intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng nền nếp công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của sáng kiến là để góp phần xây dựng phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực lâu nay vấn đề xây dựng nền nếp lớp học trong trường được nhiều giáo viên chú trọng và quan tâm nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về mọi mặt: Phẩm chất, năng lực, học tập, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, các phong trào thi đua cũng như mọi hoạt động khác của lớp nhằm nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng nền nếp công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn sáng kiến Tiểu học là bậc học đóng vai trò nền tảng trong hệ thống giáo dục. Mục   tiêu của giáo dục tiểu học là giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho   sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ   năng cơ  bản để  học sinh tiếp tục học trung học cơ  sở.   Để  đạt mục tiêu đó,  ngoài các môn học thì xây dựng nền nếp lớp học được xem là nội dung quan   trọng trong việc đổi mới công tác chủ  nhiệm, công tác giáo dục kỹ  năng sống,  kỹ năng hợp tác cho học sinh.Mục đích của việc rèn nền nếp là nhằm nâng cao   tính tự giác trong học tập của học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động của tất   cả  học sinh trong lớp  ở  từng mảng công việc. Đồng thời giúp học sinh mạnh   dạn, tự  tin hơn trong các hoạt động, phong trào của trường, lớp. Tính tự  quản  của học sinh được thực hiện vào những tiết sinh hoạt đầu giờ, sinh hoạt cuối  tuần, múa hát tập thể, tập thể dục giữa giờ, hoạt động học tập cá nhân, nhóm   trên lớp. Có được nền nếp tự  quản, tinh thần tập thể thì lớp mới tham gia sôi   nổi và hoàn thành tốt các phong trào thi đua của Đội và của trường đề ra. Có thể  nói thực trạng học sinh hiện nay,  ở lứa tuổi các em còn ham chơi, ý thức tự giác   chưa cao, còn đợi cha mẹ, thầy cô nhắc nhở  nhiều trong việc rèn luyện và học  tập; một số  em khác hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ  chỉ  lo bươn chải  kiếm ăn, không có điều kiện quan tâm đến con em hoặc một số  em là con mồ  côi có hoàn cảnh đặc biệt...đối với các em học sinh này đang cần có sự  quan  tâm, cần sự  giúp đỡ  của xã hội, của nhà trường để  các em học tập, hình thành   nhân cách.Vì vậy, vai trò trách nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm là vô cùng   quan trọng trong lớp học với nhiều đối tượng học sinh. Qua các năm làm công  tác chủ  nhiệm lớp, lúc nào tôi cũng trăn trở  vấn đề  này, cố  gắng tìm ra những   biện pháp tốt nhất để xây dựng nền nếp lớp chủ nhiệm tốt, để tổ  chức các em   học tập, tiếp thu kiến thức, hoạt động rèn luyện, vui chơi, tham gia các hoạt  động…để dần dần hình thành nhân cách tốt đẹp. Hiểu được vấn đề  đó nên mỗi giáo viên chủ  nhiệm đều muốn lớp mình  có một nền nếp tốt. Vậy làm thế nào để xây dựng một tập thể lớp có nền nếp   tốt? Đó là điều trăn trở đối với mỗi giáo viên chủ nhiệm nói chung và bản thân  tôi nói riêng nên tôi chọn đề  tài “Một số  biện pháp xây dựng nền nếp công   tác chủ  nhiệm lớp  ở  trường tiểu học”    để  nghiên cứu trong năm học 2020­ 2021. 2. Điểm mới của sáng kiến: 1
  2.          Để góp phần xây dựng phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực   lâu nay vấn đề  xây dựng nền nếp lớp học trong trường được nhiều giáo viên  chú trọng và quan tâm nhằm nâng  cao ý thức cho học sinh về  mọi mặt: Phẩm   chất, năng lực, học tập, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, các phong trào thi   đua cũng như mọi hoạt động khác của lớp nhằm nâng cao chất lượng toàn diện   cho học sinh. Mặt khác còn nhiều yếu tố cần phải nói tới đó là rèn cho các em ý  thức tự học, tự quản trong giờ tự học, giờ sinh hoạt, các hoạt động tập thể. Đây   cũng là lí do tôi quan tâm và muốn giúp học sinh, cùng học sinh từng bước nâng   cao ý thức cũng như mọi hoạt động của học sinh thông qua công tác chủ nhiệm  lớp. Lớp có nền nếp tốt sẽ  giúp học sinh có tính tự  lập, nghiêm túc, tích cực  trong học tập và lao động. Mặt khác, nền nếp lớp tốt sẽ  làm tăng chất lượng   dạy và học đồng thời rèn luyện cho học sinh có phẩm chất năng lực, tác phong   tốt góp phần hình thành nhân cách cho các em và cũng góp phần trong phong trào  xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Sáng kiến kinh nghiệm này đã được đúc kết từ  thực tiễn  quá trình làm  công tác chủ  nhiệm, vì vậy có thể  áp dụng rộng rãi đối với các khối lớp trong  các trường Tiểu học. 2
  3. 2. PHẦN NỘI DUNG  2.1. Thực trạng việc xây dựng nền nếp lớp  ở trường Tiểu học hiện   nay Qua thực tế giảng dạy và kinh nghiệm nhiều năm làm công tác chủ nhiệm  cùng  với tìm hiểu thực trạng hiện nay  ở trường Tiểu học tôi công tác, tôi thấy  có một số vấn đề như sau:  Phần lớn giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, nhiệt tình công tác, yêu nghề. Giáo viên chủ nhiệm có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lí lớp   học, hết lòng vì học sinh, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Không   những thế giáo viên còn luôn học tập, học hỏi, tìm tòi để đưa ra những phương  pháp và kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm. Học sinh nhìn chung ngoan, có ý thức học bài, có chuẩn bị bài, ngồi trong  lớp chú ý nghe giảng, tích cực học tập, thực hiện tương đối tốt nội quy nhà   trường và các nhiệm vụ của người học sinh.     Tuy nhiên không phải lớp nào cũng có nền nếp tốt, không phải giáo viên  nào cũng có kinh nghiệm tốt trong công tác chủ nhiệm. Vẫn còn hiện tượng học   sinh vi phạm nội quy của trường, lớp. Tình trạng học sinh đi học muộn, đội   viên không mang khăn quàng, quên đồ  dùng học tập,… vẫn diễn ra. Thậm chí,  hiện tượng nói tục, chửi bậy luôn xảy ra, nhất là đối với các em nam ở khối 4,   5,… 2.2. Thực trạng về lớp chủ nhiệm  Năm học 2020­2021 tôi được phân công chủ  nhiệm lớp 1A, sĩ số  lớp 32  em trong đó:              Nữ :   16 em                    Nam :  16 em             Con gia đình nông nghiệp  : 24   em 3
  4.             Con gia đình cán bộ           : 03 em             Con gia đình buôn bán       :  05 em 2.2.1 Thuận lợi  Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học của con em nên đã tạo mọi điều  kiện để con em đến trường học tập đầy đủ.   Thực hiện phương pháp dạy học mới lấy học sinh làm trung tâm tạo  điều kiện cho học sinh mạnh dạn, sôi nổi.  Được sự  quan tâm và  ủng hộ  của BGH nhà trường, sự  đồng thuận của  các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường. Việc dạy học tích hợp trong các môn học và hoạt động giáo dục giúp các  em rèn luyện được các kĩ năng sống cơ bản. Giáo viên chủ nhiệm lớp nhiệt tình trong công tác, có ý thức trau dồi  chuyên môn, luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm hiểu niện pháp để nâng cao chất  lượng lớp học.  Ngay từ đầu năm học, qua việc dạy và tiếp xúc với học sinh nhìn chung   phần đa học sinh ngoan, có ý thức học bài, có chuẩn bị bài, ngồi trong lớp chú ý  nghe giảng, tích cực học tập, thực hiện tương đối tốt nội quy nhà trường và các  nhiệm vụ của người học sinh. 2.2.2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi đó thì khi nhận lớp tôi cũng nhận ra một số khó  khăn như sau :   Trong lớp học Hội đồng tự  quản chưa tự  quản lớp tốt, còn  ồn dẫn tới  chất lượng học tập chưa cao.   Chưa tự  giác trong học tập, còn nói chuyện riêng nhiều, hay quên sách  vở, bỏ bài không làm bài tập…( em Trần Diên Duy Khánh, Dương Công Hoàng,  Phan Thanh Nhật Kim, Phạm Tấn Hải Đăng,..)  Các em còn rụt rè, chưa mạnh dạn trong giao tiếp đặc biệt là giao tiếp   với người lạ (em Dương Công Nhật Hoàng, Phạm Tấn Minh Bảo,...) Hay tự  ái vặt, xấu hổ  trước mọi người ( em  Nhật Kim, Minh Vũ, Phan  Huỳnh Bảo Ngọc...)  Công tác phối hợp với Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi  đồng Hồ Chí Minh chưa cao, chưa chặt chẽ. Tinh thần đoàn kết, giúp bạn bè và giúp đỡ  các bạn có hoàn cảnh khó  khăn chưa có. 4
  5. Tuần đầu khi mới nhận lớp, tôi đã quan sát kĩ các biểu hiện của học sinh   trong từng hoạt động và nhận được kết quả khảo sát như sau: HS có ý thức  HS có ý thức tự quản  Chưa có ý thức  Thời gian Sĩ số tự quản tốt nhưng chưa bền tự quản Khảo sát SL % SL % SL % Đầu năm  31,3  32 em 10 14 43,7 % 8 25 % học % Biểu hiện của những em chưa có ý thức tự  quản trong lớp thể  hiện rõ  nhất là những khoảng thời gian sinh hoạt 15 phút đầu giờ, các hoạt động tập   thể,…các em chưa tập trung hoạt đông, nói chuyện riêng, làm việc riêng, không  hợp tác. Còn những em có ý thức tự  quản nhưng chưa bền thường biểu hiện:   Khi có mặt GV thì tỏ ra nghiêm túc nhưng vắng mặt GV hoặc cán sự lớp thì vẫn  còn làm việc riêng…Như  vậy, trong một lớp có những em ngoan, chăm học,  không nói bậy chửi thề  nhưng vẫn còn một số  em chưa ngoan còn vi phạm  nhiều nội quy là do ý thức của các em chưa tốt, sự  nhận thức  ở  mỗi em khác   nhau, một số  em tính cách quá hiếu động, có một số  em do  ảnh hưởng từ  gia   đình, môi trường, phim ảnh,… 2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong việc xây dựng nền nếp   lớp    Một số giáo viên chưa chú trọng đề cao công tác chủ nhiệm.     Lòng nhiệt tình chưa cao.     Thời gian dành cho công tác chủ nhiệm còn hạn chế cho nên sự  gần gũi   giữa giáo viên và học sinh chưa nhiều.      Nắm chưa vững đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh tiểu học, tính cách,  hoàn cảnh gia đình từng học sinh.  Một số  học sinh có hoàn cảnh đặc biệt: có em mồ  côi, bố  mẹ  bỏ  nhau,  hoặc đi làm ăn xa. Các em sống với ông bà, người thân…nên còn thiếu thốn về  mọi mặt nhất là về mặt tinh thần. Một số gia đình còn khó khăn, lo làm kinh tế  chưa có thời gian quan tâm đến con em mình, ... Chính vì những lí do trên mà  trong cùng một trường học có lớp nền nếp rất tốt,  cũng có lớp nền nếp còn  phải nhắc nhở nhiều. Để  nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong trường học, giờ học  thì một trong những việc làm cần thiết của giáo viên chủ  nhiệm lớp là tạo  những thói quen, xây dựng tốt nền nếp lớp học. Bởi lớp có nền nếp tốt sẽ giúp   học sinh có tính tự lập, nghiêm túc, tích cực trong học tập và lao động, phát huy   5
  6. tính tự giác học tập của các em, nâng cao vai trò của hội đồng tự quản lớp học.  Mặt khác, nền nếp lớp tốt sẽ  làm tăng chất l ượng dạy và học, đồng thời rèn  luyện cho học sinh phẩm chất, tác phong tốt góp phần hình thành nhân cách con   người . Với thực trạng trên, ngay từ đầu năm học, từ giai đoạn ổn định tổ chức lớp   cho đến khi giảng dạy, tôi luôn chú ý, quan tâm đến việc rèn cho lớp nền nếp tự  quản, tinh thần tập thể để các em có tính tự giác, tích cực trong học tập và sinh   hoạt. Vây làm th ̣ ế  nào để  giup n ́ ền nếp lớp chủ  nhiệm ngay môt tôt h ̀ ̣ ́ ơn đó  ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ưa ra cac giai phap đ chinh la điêu ma tôi băn khoăn và tim toi đ ́ ̉ ́ ể khắc phục tình   trạng trên.        2.3.  Một số  biện pháp xây dựng nền nếp công tác chủ  nhiệm lớp  ở   trường tiểu học 2.3.1. Biện pháp 1: Tìm hiểu và làm công tác tổ chức lớp học đầu năm Gặp gỡ gia đình học sinh: chọn thời gian thăm hỏi để biết rõ hơn về hoàn  cảnh kinh tế, nghề  nghiệp, trình độ, tâm lí, sự  quan tâm của cha mẹ  học sinh   đối với con cái, phương pháp giáo dục con cái của gia đình để kết hợp giáo dục   học sinh ở lớp. Mặt khác, tìm hiểu thêm nguyên nhân yếu tố tích cực hoặc tiêu  cực, những thuận lợi hay khó khăn tác động đến học sinh. Quan trọng hơn cả là  hiểu được đặc điểm của mỗi học sinh về các mặt tâm sinh lí, tính cách năng lực   để có giải pháp giáo dục phù hợp.  Thông qua giáo viên chủ nhiệm cũ: trao đổi, hỏi thăm tình hình, biểu hiện  của học sinh trong năm học trước, lưu ý từng đối tượng học sinh, tìm hiểu tham  khảo nhận xét của GVCN cũ. Tìm hiểu cá nhân học sinh: Nắm địa bàn cư trú, cá tính điểm nổi bật của  từng em thông qua các hoạt động thực tế ở lớp hằng ngày, mối quan hệ bạn bè  trong trường trong lớp, bên ngoài của các em, đặc biệt lưu ý tìm hiểu kĩ hơn đối  với những em mà ta  gọi là “học sinh cá biệt”. Sau đó sắp xếp chỗ ngồi xen kẽ  nam và nữ theo nhóm (các môn học và các HĐGD có hoàn thành tốt, hoàn thành  và chưa hoàn thành; Năng lực, phẩm chất có tốt và đạt). Bầu Hội đồng tự quản   lớp và các ban là những học sinh có uy tín, gương mẫu  đã trải qua các cương vị,  có năng lực học tập, năng nổ trong các phong trào hoạt động, là những học sinh  giỏi, khá, ngoan để làm gương cho lớp và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành  viên trong Hội đồng tự  quản. Hình thành đôi bạn cùng tiến (trong đó một học   sinh các môn học và các HĐGD đạt hoàn thành tốt hoặc hoàn thành và một học   sinh có các môn học và các HĐGD chưa hoàn thành) giúp đỡ nhau học tập trong   suốt năm học.  6
  7.  Nắm bắt thông tin học sinh qua phiếu điều tra cơ bản sau : THÔNG TIN HỌC SINH Họ và tên : ………Ngày tháng năm sinh :…………… Địa chỉ :……………………………………… Họ và tên bố :Nghề nghiệp :……Họ và tên mẹ :........ Nghề nghiệp :…………… Trong nhà có ….. người con. Em là con thứ ………. trong nhà. Môn học yêu thích :…………Lý do……………………………………………. Môn học chán nhất :………Lý do…………………………………………….... Em mong ước gì khi ở lớp : ...... .........................................................................  Cập nhật những thông tin đã tiếp cận, ghi chép vào nhật ký chủ  nhiệm   lớp. Từ đó có những biện pháp giáo dục phù hợp. Từ  kết quả  nghiên cứu này, tôi đã phân loại học sinh theo trình độ  năng  lực, ý thức học tập, thói quen hành vi và xây dựng các kế  hoạch để  có biện  pháp giáo dục thích hợp. 2.3.2. Biện pháp 2: Xây dựng nội quy lớp học dựa trên nội quy nhà   trường Nội quy của nhà trường là nền móng, là cơ  sở  để  xây dựng nội quy lớp   học, dựa vào nội quy nhà trường để  xây dựng nội quy lớp sao cho phù hợp với   đặc điểm tình hình lớp học, xây dựng nội quy lớp học tốt sẽ là mẫu để học sinh   căn cứ vào quy định chung của lớp đề  phấn đấu, để học tập rèn luyện và cũng   dựa vào mẫu đó học sinh có thể tự xếp loại mình và xếp loại cả cho bạn Sau khi  ổn định tổ  chức lớp, tôi phổ  biến nội quy nhà trường và tổ  chức  cho lớp tự  thảo luận xây dựng nội quy lớp. Việc học sinh tham gia vào xây   dựng nội quy lớp học sẽ khiến học sinh thực hiện nội quy tốt hơn vì trẻ hiểu rõ   về nội quy và nội quy đó là do chính học sinh đề  ra đồng thời có cam kết thực   hiện. Các bước thực hiện như sau: Bước 1: Giáo viên tổ chức lấy ý kiến của của học sinh về những nội quy   cần có:  Chia học sinh thành những nhóm nhỏ và thảo luận theo các câu hỏi: Mong  muốn của bản thân em khi đến trường? Các em mong muốn lớp của mình như  thế nào? Em mong muốn gì ở bạn bè, thầy cô?  Từng cá nhân nêu ý kiến, sau đó thống nhất và đưa ra ý kiến của nhóm. Bước 2: Chia sẻ ý kiến giữa các nhóm và thống nhất các ý tưởng. 7
  8.  Từng nhóm chia sẻ ý kiến cho cả lớp.   Cả  lớp thống nhất ý kiến về  những điều các em muốn, về  lớp học lý   tưởng. Bước 3: Thống nhất nội quy lớp học.   Tổ  chức thảo luận chung về  cả  lớp theo câu hỏi: Để  đạt những mong   đợi đó, học sinh nên và không nên làm gì?  Từ các ý kiến của học sinh, thống nhất nội quy lớp học. Bước 4: Cam kết thực hiện:  Tất cả mọi thành viên cam kết thực hiện nội quy đã đề ra bằng cách viết  Bản cam kết thực hiện (cuối bản cam kết có ý kiến gia đình) để  các em có ý  thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, ngoài ra còn tăng thêm sự  kết   hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh. Mẫu cam kết như sau: CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN CAM KẾT         Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 5A và các thầy cô bộ môn         Tên em là:          Học sinh lớp:         Em xin cam kết thực hiện nội quy trường lớp năm học 2019 – 2020 như  sau:        1. Học tập:         a. Ở lớp:         b. Ở nhà:       2. Phẩm chất, năng lực:       3. Lao động:       4. Các hoạt động khác:       5. Phấn đấu năm học này xếp loại: ­ Các môn học và các HĐGD: ­ Năng lực: ­ Phẩm chất: 8
  9.          Ý kiến  của phụ huynh                                                    Học sinh    Bước 5: Viết nội quy lớp học bằng chữ  in, trang trí đẹp, hấp dẫn. Treo   bảng nội quy ở nơi dễ nhìn. Ngoài ra, tôi còn phát cho mỗi nhóm một quyển sổ theo dõi thi đua để các  nhóm theo dõi lẫn nhau, cuối mỗi tuần sinh hoạt lớp các nhóm xếp loại thi đua  cho từng cá nhân, nhóm.        Nội dung theo dõi thi đua được ghi vào sổ có nội dung sau: Theo dõi thi đua nhóm… tuần… T Họ  Nói  Vi  Không  Nói  Lao  Được  Tổng  Xếp  T tên chuyện  phạm  học  tục độn khen hợp  loại trong   giờ  nội  bài,  g học,   sinh  quy làm bài hoạt   tập  thể  1 .... 2 ....  Cách ghi sổ như sau: cứ mỗi lần vi phạm một lần đánh một dấu trừ, hai   lần đánh dấu cộng vào ô tương ứng. Nếu trong tuần bạn nào làm được việc tốt  hoặc không vi phạm mục nào thì đánh dấu vào ô được khen. Đối với những bạn  vừa vi phạm vừa được khen thì cuối tuần sinh hoạt tính như sau: khen trước lớp  được trừ đi 2 lỗi, khen trước trường được trừ đi 3 lỗi vi phạm để tổng hợp xếp  loại. Cột vi phạm nội quy gồm: không mang khăn quàng, đi học muộn, nghỉ học   không có lí do,… Loại A: từ 0 ­ > 2 lỗi   Loại B:  từ 3 ­> 5 lỗi                                  Loại C:  từ 6 ­>10 lỗi                                  Từ 11 lỗi trở lên không được xếp loại    Tiêu chuẩn tuyên dương là những em được xếp loại A. Ngoài ra còn bình  chọn thêm trong tuần em nào có nhiều tiến bộ cũng được tuyên dương để động  viên khích  lệ  các em. Những nội dung trên là nhiệm vụ  phải thực hiện, để  khuyến khích  các em cố gắng vươn lên. * Lưu ý:  Học sinh tiểu học rất hiếu động nên việc không vi phạm nội  quy một cách tuyệt đối là rất khó. Vì vậy, tôi cho các em xếp loại theo mức độ  9
  10. như  trên nếu trong quá học tập học sinh vi phạm ít hay nhiều thì tùy mức độ  giáo viên điều chỉnh sao cho phù hợp, tránh căng thẳng với học sinh.         Căn cứ vào sổ theo dõi thi đua và cách xếp loại như trên cuối tuần các em   có thể  tự  tổng hợp thi đua trước giờ  sinh hoạt và bình chọn được những em   được tuyên dương.   2.3.3. Biện pháp 3: Xây dựng nền nếp truy bài    Ngoài nội dung sinh hoạt 15 phút như  lịch hoạt động Đội quy định theo  chủ điểm,…trong giờ sinh hoạt 15 phút đầu giờ tôi luôn dành thời gian cho học  sinh truy bài. Để theo dõi và biết được em nào đã chuẩn bị  và chưa chuẩn bị  ở nhà các   điều kiện học tập mà nhóm, giáo viên yêu cầu vào trước giờ học hoặc trong giờ  sinh hoạt 15 phút các nhóm trưởng hoặc  nhóm phó đi kiểm tra từng bạn xem đã  chuẩn bị  các điều kiện học tập chưa. Đầu giờ  học các nhóm báo cáo với giáo  viên chủ  nhiệm. (các nhóm  kiểm tra chéo lẫn nhau để  tránh việc thiên vị  cho  thành viên trong nhóm). Sinh hoạt 15 phút đầu giờ  của mỗi ngày giáo viên chủ  nhiệm có mặt để  đôn đốc nhắc nhở các em. Thỉnh thoảng, giáo viên cho lớp tự quản để  kiểm tra  ý thức của các em, từ đó phát hiện và nhắc nhở  kịp thời cá nhân không truy bài  mà làm mất trật tự trong lớp. Với trường hợp trong lớp có em chưa hiểu bài tập nào đó thì có sự  giúp  đỡ  của bạn cùng nhóm hướng dẫn cách làm, nếu trong lớp có nhiều em chưa  hiểu bài thì  lớp phó học tập chữa bài và giảng bài cho các bạn. Trường hợp những bài học  sinh chưa hiểu thì đến giờ học giáo viên sẽ giúp các em chữa bài.     2.3.4. Biện pháp 4: Xây dựng nền nếp sinh hoạt lớp , tập thói quen phê   và tự phê       Sự  quan tâm đến học sinh phải được đặt lên hàng đầu đối với giáo viên  chủ nhiệm, vì mọi chuyện đều được các em báo cáo với thầy cô để  nhờ  “phân  xử”. Sự  gần gũi chăm sóc học sinh từ  những việc nhỏ  nhất còn thể  hiện tình  thương của “cha mẹ đối với con cái”, giúp các em cảm thấy môi trường lớp học  thật sự  thân thương. Trong năm học này học sinh lớp tôi rất hào hứng với giờ  sinh hoạt.    Buổi sinh hoạt lớp thường gồm 3 phần: tổng kết tuần, kế  ho ạch ho ạt   động tuần tới và hoạt động khác ( văn nghệ, kể  chuyện, tìm hiểu về  Đội,…).  Để có được buổi sinh hoạt lớp vừa có kết quả vừa tạo khí thế sôi nổi, hứng thú  10
  11. cho học sinh, giáo viên cần tăng cường phát huy hoạt động của Hội đồng tự  quản học sinh. Vào giờ ra chơi ngày thứ sáu các nhóm trưởng cùng Hội đồng tự  quản học sinh của lớp tổng hợp thi đua nắm  ưu điểm, khuyết điểm của từng  nhóm phục vụ cho việc báo cáo tổng kết trước lớp. Trên cơ sở có được đội ngũ  cán bộ  lớp đã biết làm việc, tổ  chức giờ  sinh hoạt lớp là điều kiện để  các em   thể hiện tính chủ  động, tự  quản, vai trò của mình đối với lớp. Tập cho các em  biết phê và tự phê một cách hồn nhiên, chân thật.    Vào giờ  sinh hoạt lớp giáo viên chủ  nhiệm yêu cầu  Chủ  tịch HĐTQHS   nhận xét chung tình hình của lớp về mọi mặt, sau đó yêu cầu các nhóm báo cáo   kết quả theo dõi thi đua của nhóm mình và tình hình thực hiện nội quy của học   sinh trong nhóm.       Nếu có học sinh vi phạm giáo viên phải tìm hiểu nguyên nhân rồi bằng   tình thương và trách nhiệm của mình để  giáo dục, nhắc nhở, khuyên răn( tránh   chê trực tiếp) các em. Hoặc cho các em hay nói chuyện riêng trong giờ  học giữ  chức vụ  trong lớp. Khi có chức vụ  các em sẽ  có trách nhiệm và hạn chế  được  khuyết điểm. Giáo viên luôn tìm cái hay nhất của học sinh để phát huy, dù là ưu  điểm nhỏ để dần dần lấn át cái chưa hay và trở thành học sinh ngoan.  Liên hệ chặt chẽ với giáo viên bộ môn để nắm bắt tình hình học tập của  học  sinh trong lớp từ đó có biện pháp nhắc nhở các em.      Phối kết hợp chặt chẽ  với phụ huynh học sinh trong việc giáo dục học  sinh chậm tiến bằng cách thông qua sổ liên lạc, gọi điện thoại, gặp gỡ trực tiếp   để trao đổi với phụ huynh.              Có kế hoạch khen thưởng, nêu gương học sinh chăm ngoan, học giỏi tích   cực, học sinh có nhiều tiến bộ trong tuần. (Trường hợp chỉ có 1 hoặc 2 em được  tuyên dương trong tuần giáo viên cần khéo léo gợi ý để học sinh đề xuất những  em học trung bình, hoặc yếu nhưng đã có cố gắng trong tuần ở một mặt nào đó  dù chỉ  là nho nhỏ  được tuyên dương để  động viên khuyến khích các em vươn  lên).    Giáo viên nhận xét chung tình hình trường lớp, nhắc nhở các em tiếp tục   phấn đấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ và đưa ra kế  hoạch hoạt động cho tuần  tới cùng học sinh lên kế hoạch thực hiện.     Thời gian còn lại của buổi sinh hoạt giáo viên cho học sinh liên hoan văn  nghệ để  tránh căng thẳng, tạo không khí sôi nổi cho buổi sinh hoạt. Hoặc giáo  viên kể những câu chuyện mang tính giáo dục đạo đức cao để  cảm hóa các em   11
  12. và giúp các em có ý thức tốt trong mọi hoạt động như  truyện kể về  lòng trung  thực, về lòng hiếu thảo, về lòng dũng cảm, tính kiên trì,…     Ví dụ:   *Để giáo dục tính trung thực thật thà tôi kể cho các em nghe câu chuyện   “Cái giá của sự trung thực”.      Nghe xong câu chuyện tôi cho học sinh trả lời câu hỏi:  Người bạn của tác giả lẽ ra tiết kiệm được 3 đô la bằng cách nào? (Nói   dối rằng cậu bé lớn mới chỉ có sáu tuổi)  Tại sao người bạn của tác giả lại không “tiết kiệm” 3 đô la theo cách đó?  ( Vì ông ta là người trung thực và muốn được sự kính trọng của con mình.)  Câu chuyện muốn nói với em điều gì? Cần phải sống trung thực , ngay từ  những điều nhỏ nhất.)  Giáo viên nhấn mạnh thêm, các em phải có tính thật thà, trung thực. Đây  là đức tính vô cùng quan trọng, trong câu chuyện người cha đáng lẽ ra đã tiết kiệm   được 3 đô la, nhưng vì ông nghĩ cái giá của lòng trung thực còn nhiều gấp bội   lần 3 đô la đó, vì vậy ông không muốn đánh mất sự kính trọng của các con dành  cho mình chỉ bởi 3 đô la.     Từ khi nghe câu chuyện học sinh lớp tôi đã tiến bộ hẳn về suy nghĩ nhất  là những em có tính không thật thà hay nói dối như em Thanh Phi, em Cường đã  giảm hẳn. Đặc biệt đầu năm học thỉnh thoảng các em kêu mất bút, mất thước   nhưng từ  khi nghe câu chuyện này việc mất đồ  dùng học tập  ở  lớp tôi không  còn nữa.  * Để kích thích sự ham học, ý chí vươn lên tôi thường kể các câu chuyện   về danh nhân như  truyện Lương Thế  Vinh – Nhà toán học đầu tiên của nước ta,   truyện Lê Quý Đôn (Truyện kể về các nhân vật lịch sử trong lịch sử Việt Nam),   …   * Để thể hiện tình cảm của con cái đối với cha mẹ tôi kể cho các em nghe  câu chuyện Hoa tặng mẹ (Truyện đọc lớp 4).     Sau khi nghe câu chuyện học sinh vô cùng cảm động trước tình cảm của   một em bé nghèo, cố  mua một bông hồng đặt trên mộ  mẹ  làm người đàn ông  cảm động, anh nhận ra phải trân trọng hơn, yêu quý hơn người mẹ  đang sống  của mình. 12
  13.    Học sinh lớp tôi nêu rằng em phải thương yêu bố  mẹ  mình hơn, để  thể  hiện tình thương đó em phải chăm học, ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ, giúp cha   mẹ những công việc vừa sức, không được làm gì để bố mẹ buồn lòng.    Ngoài  ra tôi  còn cho học sinh nêu những gương người tốt việc  tốt  ở  trường như gương một bạn học sinh lớp 4 nhặt được đồng hồ của một cô giáo   đánh rơi, đã đem nộp lại cho thầy Tổng phụ trách để trả lại cô giáo. Những câu  chuyện này rất thiết thực với học sinh và mang tính tính giáo dục cao. Tôi thường xuyên thay đổi hình thức giờ  sinh hoạt một cách linh hoạt.   Trong giờ  sinh hoạt các em được nói, được hát, được chơi, được thể  hiện hết  mình, nên giờ sinh hoạt đã trở thành sự háo hức, sự chờ đợi đối với các em. Nó   thực sự lôi cuốn được cả tập thể lớp nên tính tự quản, tinh thần tập thể có dịp   để phát huy.  Cuối mỗi kì học tôi cho học sinh lớp tôi viết bản nhận xét cá nhân theo   mẫu sau: CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN TỰ NHẬN XÉT         Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 1A          Tên em là:          Học sinh lớp:         Em xin tự nhận xét các mặt hoạt động từ đầu năm học đến nay như  sau:        1. Ưu điểm         a. Ở lớp:         b. Ở nhà:       2. Nhược điểm         a. Ở lớp         b. Ở nhà       3. Tự xếp loại      4. Hướng phấn đấu trong thời gian tới            Ý kiến của phụ huynh                                                    Học sinh 13
  14.       Nhìn chung khi các em viết bản nhận xét này đều trung thực, viết đầy đủ  những gì mình đã làm và những điều mình chưa làm được. Qua mỗi lần tự nhận   xét tôi thấy các em đều tiến bộ nhiều về mọi mặt. (Ví dụ có em lần đầu ghi vào  bản nhận xét mình còn vài lần chưa nghe lời cha mẹ, chưa tự giác học bài, về  nhà còn nhiều hôm chưa vâng lời bố mẹ, ông bà, còn nói chuyện trong giờ học, …nhưng đến lần sau thấy số lỗi giảm hẳn). Căn cứ vào điều các em viết và quá  trình theo dõi học sinh giáo viên tiếp tục động viên nhắc nhở  các em tiếp tục   phấn đấu và rèn luyện. Mặt khác qua bản nhận   xét này, các bậc phụ  huynh   cũng biết được những mặt được và chưa được của con emmình để tiếp tục kết   hợp với nhà trường giáo dục con em mình. Khi phụ  huynh học sinh nhận được  bản nhận xét này của con em mình họ  rất đồng tình với việc làm của tôi, các   bậc phụ   huynh phản  ánh  lại  rằng con  em họ   về  nhà  tính cách   đã  thay  đổi  nhiềungoan hơn, chăm chỉ hơn,… 2.3.5. Biện pháp 5: Giáo dục học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa   Thông qua hoạt động ngoại khóa góp phần hình thành cho học sinh ý thức  xã hội, lối sống, nếp sống, biết xử  lí các mối quan hệ  xã hội. Qua hoạt động   ngoại khóa các em được củng cố, mở rộng, phát triển nâng cao hiệu quả những   tri thức, thái độ, kĩ năng tiếp thu được trên lớp, giúp học sinh tin tưởng, tích cực   trong việc học tập lĩnh hội tri thức. Tạo điều kiện thực hành, rèn luyện thông  qua hoạt động cụ thể dưới sự hướng dẫn của thầy cô.    Ví dụ: Thông qua các giờ  hoạt động ngoại khóa về  an toàn giao thông  không những các em biết đi đúng luật giao thông mà còn giúp các em biết cách  phòng tránh tai nạn giao thông.     Hoặc qua các buổi sinh hoạt theo chủ  điểm về  các ngày lễ  trong năm   thông qua môn Mĩ thuật để  thể hiện sự khéo léo và tình cảm của mình đối với  người thân hoặc thầy cô giáo học sinh vẽ  những bức tranh có nhiều điểm tốt  tặng thầy cô hoặc vẽ (cắt dán) những bó hoa tặng mẹ, người thân trong dịp sinh   nhật. Từ đó không những các em biết quý trọng tình cảm đối với mọi người mà  còn yêu quý sản phẩm lao động. Hay như  tham gia biểu diễn văn nghệ  chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20   ­11. Bằng những lời ca, điệu múa các em gửi gắm, bày tỏ lòng biết ơn đến các  thầy cô giáo.    2.3.6. Biện pháp 6: Giáo dục đạo đức thông qua các môn học        Trong quá trình dạy học ngoài dạy kiến thức để  giáo dục đạo đức cho  học sinh tôi còn lồng vào các môn học đặc biệt là môn Tiếng Việt và môn Đạo  đức.  14
  15. Ví dụ 1: Thông qua câu chuyện "Chiếc đồng hồ" các em biết tự giác tích  cực trong các phong trào chung của lớp, trường, luôn tự  giác hoàn thành công  việc   được  giao: trực nhật, chăm sóc vườn rau.  Ví dụ  2: Qua bài Tập đọc Những người bạn tốt, từ cách đối xử  của đàn  cá heo với A­ri­ôn, các em học được mối quan hệ, cách xử sự sao cho có tình có nghĩa  giữa người với người, giữa người với các sinh vật trong tự nhiên. Ví dụ  3:  Ở bài Tập đọc Người gác rừng tí hon, với câu hỏi: Em học tập   được bạn nhỏ điều gì? các em đã đưa ra rất nhiều ý kiến nhưng tựu trung vẫn là  ý kiến học tập bạn nhỏ  sự  thông minh, nhanh trí dũng cảm trong xử  lý tình   huống. Ví dụ 4: Môn Đạo đức: Bài Tình bạn Thông qua câu chuyện Đôi bạn, các em biết được cách đối xử với bạn bè.   Đã là bạn bè cần phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ  nhau, nhất là những lúc  khó khăn, hoạn nạn. Có như vậy tình bạn mới thêm thân thiết, gắn bó.  2.3.7. Biện pháp7: Phát huy tính tập thể trong các giờ học trên lớp. Trong giờ  dạy văn hoá, tôi luôn chú ý đến những phương pháp dạy học  phát huy tính tích cực của học sinh. Bằng cách làm cho học sinh luôn được cuốn  hút tham gia vào các hoạt động học tập do GV tổ chức và chỉ đạo, thông qua đó  tự  lực khám phá, tìm tòi kiến thức không thụ  động trông chờ  vào việc truyền   thụ  của giáo viên. Tôi luôn tạo ra không khí phấn khởi, dân chủ  trong giờ  học  để học sinh phát huy tính chủ động sáng tạo trong bài học cũng như tính cách. Vì  thế  hình thức học tập hợp tác tôi luôn sử  dụng. Qua việc hợp tác trong từng  hoạt động, rèn được tính mạnh dạn, tự  tin cho học sinh nhất là đối với các em  yếu kém, nhút nhát, hay mặc cảm. Tôi thường xuyên khuyến khích, tuyên dương  học sinh có ý kiến phản hồi với câu trả lời hoặc bài làm của nhóm bạn, của bạn   hoặc của giáo viên. Mà muốn phản hồi được thì trong giờ  học, học sinh phải   chú ý, quan sát, lắng nghe và cùng làm việc. 2.3.8. Biện pháp 8:  Tổ  chức các hình thức thi đua có tuyên dương,   khen thưởng * Thi đua cá nhân Dựa vào kết quả của số ghi chép cá nhân và việc tổ chức thi đua học tập,  hàng tuần vào mỗi tiết sinh hoạt, tôi thường tổ chức cho lớp bình bầu thi đua cá   nhân tiêu biểu 15
  16. của nhóm, tổ. Từ  đó, khuyến khích các em say mê chú ý vào việc học tập để  không  còn thời gian làm việc riêng hay nói chuyện riêng trong giờ học. *. Thi đua đôi bạn cùng tiến Mỗi bàn cho 2 em ngồi cùng nhau, học sinh Hoàn thành tốt ngồi cùng học  sinh chưa hoàn thành  để tiện cho việc giúp đỡ hỗ trợ nhau trong học tập. Trong  mỗi tiết học, tôi đều dành thời gian kiểm tra các em yếu kém của các bàn, nếu   các em đó hoàn thành tốt thì khen thưởng cả hai bằng hoa điểm tốt hoặc cờ thi   đua, có tiến bộ thì khen ngay trước lớp sau khi làm bài xong. Cuối tuần, bàn nào  có nhiều hoa điểm tốt hoặc cắm được nhiều cờ  hơn thì bàn đó được xếp giải   cao. Phần thưởng có thể là một tờ giấy kiểm tra hoặc một cây bút màu. * Thi đua nhóm hợp tác tốt Mỗi nhóm từ 4 ­5 em, hình thức thi đua là các bài tập, yêu cầu thảo luận  nhóm của tiết học, nhóm nào có tinh thần hợp tác tốt, kết quả  thảo luận đúng  thì nhóm đó được khen. Phần thưởng có khi là một hộp phấn cho nhóm, một  tấm thiệp nhỏ  có lời chúc mừng của GV để  các em treo  ở  bảng thi đua của   nhóm mình. Trong lúc thảo luận, nhóm nào ồn ào, mất trật tự vì những chuyện   ngoài lề thì nhóm đó sẽ không được tính điểm thi đua của buổi học đó. Bằng hình thức thi đua này, tôi đã cuốn hút các em tham gia tích cực vào  việc học mà không còn thời gian để  làm việc riêng, nói chuyện riêng trong giờ  học. Đó cũng là thói quen để  các em tự  giác, tự  quản trong các giờ  học, hoạt   động khác. 2.3.9. Biện pháp9: Phối hợp chặt chẽ  với tổ  chức đội, sao trong nhà   trường và các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường để  giáo dục đạo đức,   hình thành nhân cách.  Phối hợp với tổ  chức Đội, Sao để  tạo cho các em có các sân chơi lành   mạnh như tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian để từ đó  hình thành và rèn luyện các hành vi, thói quen đạo đức cho học sinh góp phần   phát triển nhân cách.  Phối hợp với cha mẹ học sinh để  cùng trao đổi nắm vững tình hình học   tập và thói quen, hành vi đạo đức của các em ở lớp và ở nhà, phương thức thực   hiện là sử dụng điện thoại, sổ liên lạc, sổ ghi chép cá nhân của học sinh… Cùng với Đoàn thanh niên địa phương tổ  chức cho các em sinh hoạt Đội  trên địa bàn dân cư nhân các ngày lễ và dịp hè. 16
  17. 2.3.10. Biện pháp10: Vai trò của giáo viên  Giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò chủ đạo trong giáo dục học sinh vì thế  giáo viên luôn phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, dạy dỗ  học sinh   bằng tình yêu thương của mình.   Giáo viên phải nhiệt tình, gần gũi với học sinh xem học sinh như con em   mình.  Giáo viên cần có thái độ  ân cần đối với học sinh trong học tập và sinh   hoạt hằng ngày. Cần luôn động viên, khuyến khích sự  tiến bộ  của học sinh dù  rất nhỏ.    Giáo viên phải thực sự  gần gũi với các em, làm cho các em cảm thấy   thầy cô như  cha mẹ thân yêu, không có tâm lí sợ  hãi mà chỉ  tìm thấy  ở thầy cô  tình thương yêu, sự  kính trọng. Giáo viên phải tạo mối quan hệ thân thiện với   học sinh, từ đó giúp các em tự tin hơn trong học tập và giao tiếp.       Ngoài ra, giáo viên cần bồi dưỡng cho học sinh những gương điển hình,  gương người tốt việc tốt, những chuẩn mực đạo đức qua các bài học, trong  thực tế  hoặc qua các câu chuyện để  tạo niềm tin trong mỗi học sinh, có như  vậy mới thúc đẩy các em có ý thức tốt trong đạo đức cũng như  trong học tập  góp phần vào phong trào xây dựng trường học thân thiên, học sinh tích cực. 2.4. Kết quả đạt được      Sau khi áp dụng các biện pháp trên vào công tác chủ nhiệm lớp tôi đã thu   được kết quả rất khả quan. Kết quả đối chiếu đầu năm với thời điểm cuối tháng 2 năm 2019 như sau: HS có ý thức tự  HS có ý thức tự quản  Chưa có ý thức tự  Thời gian Sĩ số quản nhưng chưa  tốt quản b ề n khảo sát SL % SL % SL % Đầu năm  32 10 31,3 % 14 43,7% 8 25% học Cuối  Tháng  32 24 75% 6 18,8% 2 6,2% 2/2020 Nhìn vào bảng số liệu có thể nhận thấy rõ sự  tiến bộ  vượt bậc của học   sinh, cụ thể: 17
  18.  Nền nếp lớp học ngày một tốt hơn, có quy củ hơn. Học sinh tự giác trong  công tác vệ sinh trường lớp, trình bày bài trong vở, …  Kỹ  năng giao tiếp của các em trôi chảy, lưu loát hơn; các em tự  tin hơn  trong giao tiếp, học tập, mạnh dạn trao  đổi những khó khăn vướng mắc với  giáo viên chủ nhiệm.  Học sinh ý thức được tinh thần trách nhiệm trong các hoạt động, phong   trào thi đua của lớp; tinh thần đoàn kết, kĩ năng hợp tác và khả  năng làm việc   theo nhóm hiệu quả  cao hơn.Cụ  thể: Phong trào trang trí lớp học thân thiện do  Đội tổ chức lớp được xếp thứ nhất. Văn nghệ chào mừng 20­11, giải nhất cũng  thuộc về lớp tôi chủ nhiệm..  Học sinh biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung, tham gia mọi hoạt động  của trường của lớp một cách nhiệt tình và có hiệu quả.   Nghiêm túc tập thể  dục đầu giờ  và giữa giờ, xếp hàng ra vào lớp một   cách trật tự. Sinh hoạt 15 phút đầu giờ nghiêm túc, chất lượng (kể cả những khi   không có giáo viên chủ nhiệm).  Kết quả theo dõi của đội cờ đỏ trong học kì I và các tháng đầu của học kì   II đạt điểm khá cao. Như  vậy giáo viên chịu khó quan tâm tới công tác chủ  nhiệm lớp thì ít  nhiều nền nếp lớp cũng chuyển biến đem lại niềm vui cho ta đúng như lời Bác  Hồ đã nói “ Hiền dữ phải đâu là tính sẵn/ Phần nhiều do giáo dục mà nên”. Các   em được giáo dục để  trở  thành một con người toàn diện có đạo đức, tri thức,  sức khỏe thẫm mĩ. Mặt khác trong quá trình thực hiện ở lớp, tôi thấy lớp học có  nhiều đổi mới nên tôi đã phổ  biến những biện pháp này cho một số  giáo viên   trong trường áp dụng thì thấy nền nếp  ở  các lớp học khác cũng có sự  chuyển  biến rõ rệt. 18
  19. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm     Qua quá trình dạy học và làm công tác chủ  nhiệm cùng với việc nghiên  cứu những kết quả đạt được bản thân đã tìm ra một số biện pháp xây dựng nền  nếp công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học, cụ thể là:  Giáo viên chủ nhiệm lớp thường xuyên theo dõi, ghi nhận để nắm được  tình hình học tập, đạo đức, sự  chuyển biến (tốt hay xấu) của học sinh để  kịp  thời uốn nắn hay tuyên dương đúng lúc, nắm tâm lí của học sinh, luôn gần gũi,  sẵn sàng giúp đỡ, tạo niềm tin cho các em, không tỏ thái độ bực dọc khi lên lớp.   Giáo viên chủ nhiệm luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Tạo cho học   sinh có mối quan hệ tốt đẹp với giáo viên.   Ngay từ  đầu năm học, giáo viên cần tìm hiểu hoàn cảnh của từng học   sinh để  uốn nắn và dạy dỗ  phù hợp. Có nội quy của trường lớp ngay từ  đầu  năm học nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy. Thực hiện giờ sinh hoạt lớp   thật tốt để kịp thời động viên nhắc nhở  và có kế  hoạch khắc phục những mặt   còn hạn chế.  Kết hợp tốt việc giáo dục học sinh giữa gia đình nhà trường và xã hội. 19
  20.  Khéo léo kết hợp giáo dục học sinh thông qua các môn học khác vì đây là  kho tàng vô cùng rộng lớn chứa nhiều điều muốn nói và nên nói cho học sinh  học tập.        Bác Hồ nói: “Có đức mà không có tài thì vô dụng, có tài mà không có đức   thì làm việc gì cũng khó”. Câu nói ấy như một chân lí khẳng định sự tồn tại giữa  tài và đức là điều cần có ở mỗi người. Vì vậy giáo dục học sinh không chỉ dạy   tri thức mà còn dạy cho các em cách làm người. Trẻ em hôm nay, thế giới ngày   mai ­ những chủ  nhân tương lai của đất nước đang được thầy cô dạy dỗ  bảo  ban. Xây dựng lớp học có nền nếp tốt chính là chúng ta đang giáo dục đạo đức   cho học sinh. Để  lớp học có nền nếp tốt chúng ta cần làm tốt công tác chủ  nhiệm. Tôi hi vọng với những kinh nghiệm nho nhỏ của tôi cũng góp phần trong  công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao cao chất lượng dạy và học. Xây dựng nền nếp tự quản là việc làm cần thiết của bất cứ giáo viên nào.  Đổi mới phương pháp xây dựng nền nếp lớp học tốt trong quá trình dạy học là   một quá trình liên tục. Biết vận dụng linh hoạt các biện pháp rèn luyện kĩ năng  xây dựng nền nếp lớp cho học sinh trong những ngày đến lớp sẽ  giúp học sinh   có kĩ năng học tập tốt hơn, giờ  học đạt kết quả  cao hơn, góp phần nâng cao   chất lượng dạy học. Đây cũng là nơi tạo cho các em biết sống tuân thủ  và có ý   thức làm những việc cần thiết khi sống trong một tập thể có nhiều người bạn   cùng trang lứa với mình. Bởi vì chỉ có học sinh, chính các em chứ không phải ai   khác mới là người có quyền lợi và trách nhiệm gắn bó, xây dựng, điểm tô cho   lớp học ­ ngôi nhà thứ hai của mình trở nên thân thiện, gần gũi và đẹp hơn trong  mắt mọi người. 3. 2. Kiến nghị, đề xuất 3.2.1. Về phía nhà trường:    Cần thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, kết hợp chặt chẽ giữa ba  môi trường giáo dục “nhà trường, gia đình và xã hội” nhằm hỗ trợ cho nhau để  hoàn thành nhiệm vụ  là giáo dục học sinh thành một con người đầy đủ  cả  tài   lẫn đức, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ  mà  toàn xã hội đang chờ mong.   Thường xuyên tạo ra những sân chơi tập thể, các buổi tham quan ngoại   khóa cho HS để qua đó giáo dục nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. 3.2.2. Về phía giáo viên chủ nhiệm: Muốn cho học sinh có được nề  nếp tốt, thì người giáo viên chủ  nhiệm  phải biết kết hợp các phương pháp một cách nhuần nhuyễn, phải nghiên cứu  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1