Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng tập thể lớp vững mạnh trong công tác chủ nhiệm lớp 2
lượt xem 8
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp xây dựng tập thể lớp vững mạnh trong công tác chủ nhiệm lớp 2" với mục tiêu giúp học sinh có sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học. Góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục tiểu học và góp phần thực hiện tốt mục tiêu của ngành, cấp trên giao cho.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng tập thể lớp vững mạnh trong công tác chủ nhiệm lớp 2
- MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Đất nước ta trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đòi hỏi nền giáo dục phải phát triển toàn diện về mọi mặt. Để phù hợp với sự phát triển đó mỗi con người phải không ngừng học tập và rèn luyện. Môi trường giáo dục giúp con người phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ,… Tiểu học là bậc nền tảng, là nền móng cho hệ thống giáo dục, đặt cơ sở ban đầu cho sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh sau này. Giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ…và các kĩ năng sống cơ bản trong cuộc sống để học sinh tiếp tục học lên các bậc học khác, để đào tạo được những con người có ích, có tài cho xã hội đáp ứng được tình hình thực tế hiện nay, chúng ta cần có sự phối hợp giáo dục của toàn xã hội, những người đóng vai trò trung tâm - cầu nối của mối quan hệ trong xã hội chính là người giáo viên đặc biệt là giáo viên Tiểu học. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi luôn tâm niệm rằng dạy dỗ, giáo dục các em trở thành những con người có ích trong xã hội, để xứng đáng với những hình ảnh đẹp mà xã hội ban tặng như đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói: “ Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề cao quý vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Bản thân tôi nhận thấy rằng người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn, chỉ đạo và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo dục toàn diện. Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng rất nhiều vai trò: vừa là người cô, người thầy dạy học vừa là người cha, người mẹ và có lúc phải là người bạn thân thiết của các em. Xác định được những yêu cầu trên, để thấy rõ vai trò của người giáo viên chủ nhiệm cần phải biết chú trọng đến các biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng về mọi mặt của học sinh và để thực hiện tốt mục tiêu chiến lược Giáo dục đào tạo của Đảng và Nhà nước. Vì vậy tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp xây dựng tập thể lớp vững mạnh trong công tác chủ nhiệm lớp 2”. 2. Mục đích nghiên cứu Giúp học sinh có sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học. Góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục tiểu học và góp phần thực hiện tốt mục tiêu của ngành, cấp trên giao cho.
- 2 3. Đối tượng nghiên cứu - Học sinh lớp 2A5 - Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh. - Các biện pháp nhằm xây dựng tập thể lớp vững mạnh. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu một số vấn đề về cơ sở lý luận để làm cơ sở lý luận nghiên cứu cho đề tài - Điều tra thực trạng của việc xây dựng tập thể lớp vững mạnh. - Đề xuất một số biện pháp xây dựng tập thể lớp vững mạnh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận - Phương pháp điều tra - Phương pháp thực nghiệm - Phương pháp thống kê, đối chiếu, so sánh… 6. Phạm vi thời gian nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: Quá trình thực hiện công tác chủ nhiệm lớp 2. Năm học 2020 - 2021 - Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021.
- 3 NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận của đề tài 1.1. Một số căn cứ khoa học của đề tài: 1.1.1. Cơ sở giáo dục học Trong quá trình giáo dục tiểu học, cần giáo dục học sinh trong tập thể và bằng tập thể. Nói vậy là vì tập thể học sinh vừa là môi trường giáo dục vừa là phương tiện giáo dục. Tập thể học sinh tiểu học là môi trường giáo dục bởi: - Nó là tập hợp có tổ chức chặt chẽ của học sinh với bộ máy tự quản riêng, với mục đích thống nhất, với những hoạt động chung. - Nó tạo nên được một dư luận xã hội lành mạnh có tác dụng định hướng, điều chỉnh và đánh giá hành vi của các thành viên. - Nó tạo nên được một phong độ tập thể: phấn khởi, hoạt bát, hăng hái, tích cực, sẵn sàng hoạt động, cảm giác về phẩm chất cá nhân đại diện cho những giá trị tập thể; tự hào về tập thể của mình, đoàn kết giữa mọi thành viên, cảm giác được tập thể bảo vệ khi cá nhân bị đe dọa, có thói quen tự kiềm chế về mặt hành động, lời nói, cảm xúc… Tập thể học sinh tiểu học, mặt khác, còn là phương tiện giáo dục vì nó tạo ra được những tác động tích cực đối với các thành viên, cụ thể là: - Nó giúp cho các thành viên biến yêu cầu giáo dục khách quan từ phía nhà trường, từ phía giáo viên thành yêu cầu giáo dục chủ quan của tập thể và của mỗi thành viên; bên cạnh đó, nó còn tự đề ra những yêu cầu giáo dục cho các thành viên của mình. - Nó tổ chức các hoạt động tập thể theo tinh thần tự quản, tạo cơ hội và điều kiện cho các thành viên tự rèn luyện, biến những yêu cầu giáo dục thành hành vi và thói quen hành vi tương ứng. - Nó tiến hành điều chỉnh hành vi và thói quen hành vi sao cho phù hợp với những yêu cầu giáo dục. - Nó đánh giá và tạo điều kiện cho mỗi thành viên tự đánh giá kết quả rèn luyện hành vi và thói quen hành vi. 1.1.2. Cơ sở tâm lí học Phần lớn học sinh tiểu học có nhiều nét tính cách tốt như lòng vị tha, tính ham hiểu biết, tính hồn hiên, tính chân thực, lòng thương người… Hồn nhiên trong quan hệ với người lớn, với thầy cô giáo, bạn bè. Hồn nhiên nên rất cả tin: tin vào sách vở, tin vào người lớn, tin vào khả năng của bản thân. Tất nhiên, niềm tin này còn cảm tính, chưa có lý trí soi sáng. Người giáo viên nên tận dụng niềm tin này để giáo dục cho các em. Thầy giáo cô giáo phải làm mẫu đúng, lời nói phải đi đôi với việc làm. Nhiệm vụ của gia đình và nhà
- 4 trường là giáo dục thế nào cho các em dần dần hết “ngây” nhưng còn giữ được chất “thơ”. Học sinh tiểu học còn chưa biết kiềm chế những tình cảm của mình, chưa biết kiểm soát sự thể hiện tình cảm ra bên ngoài. Các em bộc lộ tình cảm của mình một cách hồn nhiên, chân thật. Nhưng cũng vì đặc điểm này, đôi khi các em cười, reo, nhấp nhổm làm mất trật tự trong giờ học. Từ đặc điểm này, trong dạy học và giáo dục, chúng ta cần khơi dậy những cảm xúc tự nhiên của học sinh tiểu học, đồng thời khéo léo, tế nhị rèn luyện cho các em khả năng tự làm chủ tình cảm của mình, không được đè nén hoặc có những lời nói, việc làm gây xúc động mạnh (lo sợ, buồn bực, uất ức) hoặc hưng phấn. Tình cảm của học sinh tiểu học còn mong manh, chưa bền vững, chưa sâu sắc. Dựa trên những đặc điểm tình cảm của học sinh tiểu học, có thể rút ra một vài đặc điểm về phương pháp giáo dục tình cảm cho các em. - Muốn giáo dục tình cảm cho học sinh tiểu học phải đi từ những hình ảnh trực quan, sinh động đó là con người thực việc làm thực. Hình ảnh trực quan gần gũi, sinh động và toàn diện chính là tấm gương của thầy, cô giáo và cha mẹ. - Muốn giáo dục tình cảm cho học sinh phải khéo léo, tế nhị khi tác động đến các em. Yêu cầu này đặt ra cho giáo viên phải nắm được nhu cầu, sở thích, nguyện vọng, ước mơ cũng như hoàn cảnh riêng của các em. - Tình cảm của học sinh tiểu học phải luôn được củng cố trong những hoạt động cụ thể. Điều cần chú ý đối với học sinh tiểu học là các em tiến hành hoạt động của mình chỉ dựa vào các mục đích trước mắt, còn các mục đích lâu dài thì các em chưa thể hiểu được. Vì vậy khi xác định mục tiêu giáo dục cho học sinh, giáo viên phải phân chia mục tiêu đó ra thành một số mục tiêu cụ thể, dễ hiểu và gần gũi đối với các em. 1.2. Những yêu cầu để xây dựng tập thể lớp vững mạnh Trong quá trình giáo dục tiểu học, muốn xây dựng một tập thể vững mạnh cần tận dụng tập thể học sinh với tư cách vừa là môi trường, vừa là phương tiện giáo dục, với những yêu cầu sau đây: - Có ý nguyện chung, cùng thực hiện những mục đích thống nhất có ý nghĩa xã hội. - Thống nhất giữa lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể; lấy lợi ích cá nhân làm tác nhân thúc đẩy trực tiếp sự phát triển của mỗi thành viên; không rơi vào tình trạng cực đoan: hoặc là quá chú ý đến lợi ích tập thể, coi nhẹ hoặc không quan tâm đến lợi ích cá nhân, coi nhẹ hoặc không quan tâm đến lợi ích tập thể; song khi cần thiết phải biết hi sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích tập thể.
- 5 - Đoàn kết thân ái giữa các thành viên trong tập thể, biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, có dư luận tập thể lành mạnh, có phong độ tập thể; biết chia vui, sẻ buồn cùng nhau. - Có bộ máy tự quản do tập thể bầu ra, có đủ năng lực tổ chức và lãnh đạo tập thể nhằm thực hiện ý chí và nguyện vọng chung. Ngoài ra, giáo viên phải là người tổ chức các hoạt động tập thể mạng lại tác dụng giáo dục. Tác dụng giáo dục này chỉ được mang lại khi các hoạt động tập thể: - Có mục đích và mục tiêu giáo dục cụ thể, rõ ràng, chính xác. - Có nội dung phong phú liên quan đến nhiều lĩnh vực và có hình thức hấp dẫn. - Thu hút mọi học sinh tham gia và có sự phân công cho từng thành viên một cách vừa sức, đảm bảo cho mỗi thành viên hoàn thành tốt nhiêm vụ của mình và chịu trách nhiệm trước tập thể về kết quả hoàn thành nhiệm vụ được phân công. - Cho học sinh tự quản; các em tự xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch cũng như tự đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch dưới sự tổ chức, lãnh đạo của giáo viên. 1.3. Những yêu cầu đối với người giáo viên chủ nhiệm lớp Như chúng ta đã biết, trong nhà trường, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương cho học sinh học tập và noi theo. Giáo viên là lực lượng chính làm công tác giáo dục học sinh trong nhà trường. Giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến tập thể học sinh và ngược lại. Đặc biệt đối với giáo viên chủ nhiệm, mức độ yêu cầu càng cao hơn, toàn diện hơn. Không những phải tạo được sự ngưỡng mộ ở các em, giáo viên chủ nhiệm còn là nơi để các em chia sẻ những buồn vui, một chỗ dựa tinh thần vững vàng cho các em trong cuộc sống. Chính vì vậy, người giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện tốt các yêu cầu sau: - Phải thực sự là người có nhân cách, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác giáo dục, tất cả vì lợi ích học sinh. - Có tác phong mẫu mực, phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống giản dị, trong sáng, luôn tận tâm với nghề nghiệp, không vụ lợi cho cá nhân mình, phải thực sự yêu nghề mến trẻ. - Phải có năng lực sự phạm và khả năng tác động đến quá trình giáo dục học sinh. - Người giáo viên phải luôn xây dựng và duy trì tốt các mối quan hệ có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và ngoài xã hội, phải có năng lực giao tiếp. 2. Cơ sở thực tiễn
- 6 2.1. Thực trạng của công tác chủ nhiệm Có thể thấy hầu hết các giáo viên chủ nhiệm đều làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, nhiệt tình trong giảng dạy và giáo dục học sinh. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn một số giáo viên chưa thật nhiệt tình, tâm huyết với công tác chủ nhiệm hoặc suy nghĩ cũng chỉ dạy lớp đó một năm sang năm lại giáo viên khác dạy, cũng có một số giáo viên đặc biệt là giáo viên trẻ mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm nên còn lúng túng trong việc tổ chức, quản lí lớp học. Vào đầu mỗi năm học, một số giáo viên chủ nhiệm cũng đã có tiến hành khảo sát, điều tra các đối tượng học sinh nhưng chỉ mới dừng lại ở mức theo yêu cầu và theo mẫu biểu bảng ở sổ chủ nhiệm, chưa đi sâu đi sát vào từng đối tượng cụ thể để đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp. Một số giáo viên chưa có kinh nghiệm trong việc xây dựng, chỉ đạo bộ máy quản lí lớp có năng lực để giúp đỡ, hỗ trợ giáo viên trong quá trình quản lí, chỉ đạo lớp. Việc phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với gia đình học sinh và các đoàn thể khác còn chưa thường xuyên, liên tục. Chưa chú trọng cho học sinh học tập một cách nghiêm túc nội quy của nhà trường, của lớp. Một số giáo viên chủ nhiệm còn xem nhẹ tầm quan trọng của một giờ sinh hoạt lớp vào cuối tuần. 2.2. Thực trạng học sinh lớp 2A5 năm học 2020 – 2021 Năm học 2020 – 2021, tôi được giao làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy tại lớp 2A5, lớp có tổng số học sinh là 46 em, trong đó có 18 học sinh nữ và 28 học sinh nam. Lớp học không đều, có nhiều em học khá, thông minh, cha mẹ quan tâm… Nhưng cũng có một số em chậm hiểu, viết chữ chưa đẹp, bố mẹ ít quan tâm, chăm sóc. Một số em nam rất nghịch và hiếu động, đặc biệt đáng lo ngại là thói quen tự học, tự đọc bài trước khi đến lớp của một số em chưa tốt. Trong lớp, phần lớn cha mẹ các em làm nông nghiệp hay buôn bán nhỏ, do còn bận rộn công việc làm ăn nên cha mẹ các em chưa thật sự quan tâm đến việc học hành của con cái. Trình độ học vấn của họ còn hạn chế nên họ còn những suy nghĩ lạc hậu, phó mặc con cho cô giáo và nhà trường. 2.3. Những thuận lợi và khó khăn 2.3.1. Thuận lợi: * Về phía nhà trường: - Trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học hiện đại tạo mọi điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học. - Luôn nhận được sự giúp đỡ quan tâm và chỉ đạo sát sao của Ban Giám Hiệu trường: tổ chức các phong trào thi đua, thao giảng, dự giờ hàng tháng, tổ chức những buổi học chuyên đề thảo luận về chuyên môn để rút ra những ý kiến hay, những đề xuất kinh nghiệm tốt áp dụng trong việc giảng dạy và công tác chủ nhiệm.
- 7 * Về phía giáo viên: - Giáo viên có đủ trình độ chuyên môn, được đào tạo đạt chuẩn. - Hầu hết đều nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc, chịu khó học hỏi, trau dồi chuyên môn. - Giáo viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, dự chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học và áp dụng những phương pháp đó vào trong thực tế dạy học. * Về phía học sinh: - Hầu hết học sinh đều ngoan, biết vâng lời cô giáo. - Nhiều em nhanh nhẹn, thông minh, sức học khá. - Học sinh có đủ đồ dùng học tập. - Học sinh ở gần địa bàn trường học, tập trung ở khu dân cư gần nhau. - Một số phụ huynh quan tâm đến việc học của con. 2.3.2. Khó khăn: * Về phía giáo viên: - Một số giáo viên còn lúng túng trong việc tổ chức, quản lí lớp học. * Về phía học sinh: - Một số em tiếp thu chậm. - Một số học sinh còn nhút nhát, thiếu mạnh dạn, tự tin. - Các em còn chưa chăm học. - Ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường của các em còn hạn chế. - Trong lớp có một số học sinh còn hiếu động, thiếu tập trung: Nguyễn Tiến Đạt, Vũ Duy Hưng, Trần Thế Bảo… * Qua việc khảo sát đánh giá học sinh lớp 2A5 đầu năm như sau: HS chưa chấp HS tiếp thu HS tiếp thu HS tiếp HS chấp hành TS hành tốt nội kiến thức khá kiến thức thu kiến tốt nội quy của HS quy của nhanh trung bình thức chậm trường, lớp trường, lớp SL % SL % SL % SL % SL % 46 24 52,2 16 34,8 6 13 30 65,2 16 34,8 - Còn có 2 trường hợp học sinh khuyết tật học hòa nhập là em: Nguyễn Minh Trang (rối loạn phổ tự kỷ), tiếp thu kiến thức chậm, kĩ năng sống còn hạn chế nhiều, em Hoàng Duy Hưng (khuyết tật trí tuệ), tiếp thu kiến thức chậm, hiếu động. 2.4. Nguyên nhân tồn tại Qua tìm hiểu và đánh giá tôi nhận thấy:
- 8 - Một số giáo viên trẻ mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm nên còn lúng túng trong việc tổ chức, quản lí lớp - Khả năng tập tiếp thu nhận thức của học sinh còn hạn chế. - Ý thức thi đua trong các em chưa được khơi dậy. - Học sinh chưa xây dựng được quan hệ thân thiện, hợp tác. - Trình độ học vấn của nhiều bậc phụ huynh còn thấp. Đa số phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con cái. - Phụ huynh ít gặp gỡ giáo viên để trao đổi việc học tập, sinh hoạt của con em mình ở trường cũng như ở nhà. - Là lớp học 2 buổi/ngày nên hầu như phụ huynh phó mặc con cho cô giáo. 3. Một số biện pháp xây dựng tập thể lớp vững mạnh 3.1. Biện pháp 1: Tiến hành điÒu tra c¬ b¶n häc sinh của lớp đầu năm học Trong quá trình tìm hiểu, điều tra giúp tôi nắm được hoàn cảnh, học lực, những ưu điểm hạn chế cũng như tính tình sở thích của từng học sinh. Từ đó tôi xây dựng cho mình một kế hoạch và giảng dạy cho phù hợp với đối tượng. Như vậy, tôi có thể điều phối công việc của mình một cách phù hợp. Sau khi nhận lớp, tôi đã tiến hành ngay việc tìm hiểu hoàn cảnh học sinh qua phiếu điều tra. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra và yêu cầu các em điền đầy đủ thông tin trong phiếu. Thông qua điều tra, tôi đã tìm hiểu được lí lịch của từng học sinh: gia đình, bố mẹ, nghề nghiệp, trình độ, nơi ở … cụ thể như sau: Tổng số học sinh: 46 (nam: 28, nữ: 18). + 45/46 học sinh đúng độ tuổi (sinh năm 2013), 1/46 học sinh sinh năm 2012 do sống cùng gia đình bên nước ngoài đến năm 7 tuổi trở về nước mới bắt đầu học lớp 1. + 2/46 học sinh nhà ở xa trường. + 16/46 học sinh là con thứ nhất trong gia đình. + 23/46 học sinh là con thứ hai trong gia đình. + 6/46 học sinh là con thứ ba trong gia đình. + 1 học sinh bố mất sớm (Phạm Minh Ngọc)…. Để hiểu rõ hơn về hoàn cảnh gia đình, về những thành viên trong gia đình các em, ngay từ khi nhận lớp, tôi đã trao đổi trò chuyện trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp hoặc trong các giờ sinh hoạt lớp hay các giờ ra chơi. Qua đó, tôi nắm bắt được hoàn cảnh của một số học sinh với các chi tiết nhỏ nhưng chi phối các em rất nhiều: - Em Nguyễn Gia Bảo: Bố mẹ li dị, em ở với bà nội và bố. Công việc của bố không ổn định, thu nhập thấp, thường xuyên phải đi làm ca nên không có thời
- 9 gian bảo ban, chăm sóc em. Tuy nhiên, Gia Bảo là một cậu bé ngoan ngoãn nhưng thiếu thốn tình cảm và sự quan tâm sát sao của mẹ. Năm học này việc học tập có vẻ giảm sút, tâm trạng hay buồn. - Em Nguyễn Minh Trang là học sinh khuyết tật học hòa nhập, em ở với ông bà ngoại, bố mẹ thì đi làm xa lại ít có thời gian về thăm con nên ít có thời gian bảo ban chăm sóc con. Khả năng tiếp thu kiến thức và kĩ năng sống của em còn hạn chế. Bên cạnh những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt đó, cũng có một số học sinh gia đình khá giả, bố mẹ quan tâm đến việc học hành của con như: - Em Nguyễn Như Quỳnh: Bố là lái xe, mẹ là kế toán. Nhà chỉ có hai chị em, bố mẹ quan tâm nên em học tốt, tiếp thu bài nhanh, viết chữ đẹp. - Em Nguyễn Thanh Tâm: Bố là công nhân, mẹ là giáo viên nên sự quan tâm, chăm sóc em rất chu đáo. - Ngoài ra còn có gia đình các em: Thùy Chi, Bảo Trân, Bảo Sơn, Minh Khuê… cũng có sự quan tâm đến việc học hành của các em. Nhiệm vụ điều tra cơ bản của tôi đã hoàn thành và có nhiều thuận lợi. Việc đó có tác dụng: - Giáo viên chủ nhiệm đã có tư liệu để triển khai giáo dục cả lớp cũng như đối với từng em. - Cha mẹ học sinh cảm động, phấn khởi, tin tưởng vào những kế hoạch sắp tới của nhà trường, của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc giáo dục con em họ. - Học sinh tin yêu, gần gũi, cởi mở đối với giáo viên, các em đã tâm sự với cô giáo nhiều hơn về gia đình và bản thân mình. Song có lẽ tác dụng sâu sắc nhất của việc tìm hiểu thâm nhập vào đời sống, tâm hồn học sinh là từ ấy tình yêu thương học sinh của tôi không còn là chung chung, không còn là cảm giác. Tôi thấy yêu thương, gắn bó với các em hơn, luôn mong mỏi mình sẽ làm tất cả để giúp đỡ các em ngày càng tiến bộ. 3.2. Biện pháp 2: Hình thành và xây dựng tổ chức tập thể lớp Để giúp học sinh thuận lợi trong quá trình học tập, vui chơi cũng như bồi dưỡng, củng cố tình cảm, tình đoàn kết của các em và nâng cao ý thức tự giác, phát huy thế mạnh của từng học sinh. Nắm được đặc điểm, cá tính cũng như khả năng của từng học sinh, tôi tiến hành sắp xếp vị trí ngồi học, thành lập tổ học tập, nhóm đôi bạn cùng tiến. Cụ thể: 3.2.1. Sắp xếp vị trí ngồi trong lớp Việc sắp xếp chỗ ngồi trong lớp phụ thuộc vào thể lực, thị lực, tính cách và sức học của từng học sinh. Tôi đã cố gắng sắp xếp vị trí sao cho em nào cũng có thuận lợi trong việc học tập. Tuy nhiên, trong một năm học tôi lại thay đổi vị trí
- 10 ngồi của các em theo từng tháng. Như vậy các em sẽ được giao lưu, quan tâm, chia sẻ, bàn bạc với nhiều bạn học cùng lớp đồng thời tránh cho mắt các em bị nhìn lệch. Từ đó củng cố tình cảm của của các em với nhau. 3.2.2. Thành lập tổ học tập Lớp được chia thành 4 tổ, mỗi tổ có 6 bàn. Trong từng tổ đều có tổ trưởng, theo dõi, nhắc nhở mọi hoạt động nề nếp học tập, sinh hoạt…của các thành viên. Như vậy, tổ có vai trò vô cùng quan trọng, đó là một đơn vị lớn trong lớp để xây dựng một tập thể vững mạnh dưới sự phân công của cô giáo chủ nhiệm và của lớp trưởng. Chính nhờ có sự phân chia thành đơn vị “Tổ” và sự phân công rõ ràng mà việc theo dõi ý thức và các hoạt động học tập của từng cá nhân học sinh được sát sao, chặt chẽ và mang tính khoa học. Thực tế thời gian qua, tôi luôn phát động thi đua giữa các thành viên trong tổ, giữa các tổ với nhau. Tôi nhận thấy rằng các em hưởng ứng rất sôi nổi, luôn có ý thức cố gắng xây dựng nhóm mình thật tốt. Các em hiểu được danh dự của tổ, của lớp cũng chính là danh dự của mình từ đó có trách nhiệm rất cao đối với công việc được giao và những công việc mình làm. Qua đó, tôi thấy được mặt tích cực, ưu điểm của việc phân chia nhóm dựa trên đặc điểm tâm lí lứa tuổi, khả năng và tính cách của từng học sinh cũng như việc luôn đề ra những mục tiêu thi đua, rèn luyện để các tổ, mỗi cá nhân phấn đấu như vào mỗi buổi sinh hoạt cuối tuần, các tổ trưởng báo cáo kết quả theo dõi về học tập, nề nếp... Đối với những tổ có thành tích sẽ nhận được cờ thi đua. Điều này tạo cho các em có động lực để cùng nhau phấn đấu hay để hưởng ứng tháng thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, tôi đã phát động học sinh thi đua học tập, thi làm bưu thiếp, với những bưu thiếp đẹp, sáng tạo sẽ được chọn để trưng bày trên tấm bưu thiếp lớn của lớp để thi với các lớp khác trong khối. Việc làm đó giúp tôi thấy được những điểm mạnh, năng khiếu, sự quyết tâm… của các em. Dựa trên cơ sở này mà phát huy được tính tích cực, sáng tạo của ban cán bộ trong lớp cũng như mỗi cá nhân học sinh. 3.2.3. Thành lập nhóm đôi bạn cùng tiến Ngoài hình thức chia lớp thành nhóm tổ thì tôi còn có hình thức khác là phân theo nhóm đôi. Mỗi một nhóm sẽ có 2 bạn. Một bạn học khá, giỏi sẽ kèm cặp 1 bạn học trung bình, yếu. Như vậy cũng như tổ, nhóm cũng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các thành viên trong nhóm cùng tiến bộ. Phát huy vai trò của nhóm, tôi nắm bắt được cá tính, năng lực riêng biệt của mỗi học sinh và phát huy thế mạnh đó ở mỗi em. Ngoài ra, sự hoạt động của nhóm còn giúp tôi thấy rõ sự thay đổi, tiến bộ hay chưa tiến bộ ở mỗi học sinh của mình, từ đó có biện pháp quan tâm, giáo dục động viên kịp thời, hợp lí.
- 11 Việc hình thành và xây dựng các tổ chức tập thể là tổ và nhóm có tác dụng lớn đối với công tác chủ nhiệm lớp. Thông qua thực tế, tôi thấy việc phát huy vai trò của nhóm và vai trò của tổ là rất phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Các em được tự làm quen, tự kiểm tra đánh giá mọi hoạt động của chính bản thân và của bạn, từ đó tự trau dồi và rèn luyện bản thân, phấn đấu vươn lên, có ý thức tự giác, tinh thần tập thể cao. Tất cả những điều đó đã hỗ trợ rất lớn cho việc học tập và tham gia các phong trào thi đua của lớp. 3.3. Biện pháp 3: Khích lệ học sinh tích cực tham gia các phong trào thi đua Để giúp học sinh có ý thức thi đua và hào hứng tham gia vào các phong trào, các hoạt động của nhà trường, của Đội và có thêm hiểu biết và thực hành các kĩ năng sống, tôi đã phát động và tổ chức các phong trào thi đua. 3.3.1. Phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” Như chúng ta đã biết học sinh tiểu học thường hiếu động, thiếu kiên trì, khó thực hiện các động tác đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận. Chính vì thế người giáo viên phải có đức tính kiên trì, tận tình. Sự nhiệt tâm, chu đáo của giáo viên là một trong những yếu tố đảm bảo sự thành công của việc rèn chữ cho các em. Tạo cho học sinh có ý thức, say mê rèn chữ, giữ vở là hết sức quan trọng. Quá trình lĩnh hội và thể hiện chữ viết ở các em sẽ diễn ra rất nhanh nếu các em viết với tâm lí vui vẻ, phấn chấn. Để đạt được như vậy, tôi đã cho học sinh nhận thức được rằng: Việc rèn chữ, giữ vở là nhiệm vụ bắt buộc của bản thân. Tôi cũng đã kể cho các em nghe những gương sáng về việc rèn chữ của “ Thần Siêu”, Nguyễn Bá Ngọc” , các anh chị của trường đã đạt giải chữ đẹp cấp huyện, cấp thành phố. Tôi thường động viên, khen thưởng kịp thời các em có tiến bộ về chữ viết, đồng thời cũng nghiêm khắc với các em viết ẩu. Với học sinh, tôi còn quan tâm tới tư thế ngồi viết, cách cầm bút, đặt vở để các em có thể viết nhanh, viết đẹp. Làm tốt điều này các em còn tránh được bệnh cận thị và cong vẹo cột sống. Sau hơn 3 tháng, số vở xếp loại A đạt gần 80%. Có những em nét chữ hoàn toàn thay đổi. 3.3.2. Phong trào kế hoạch nhỏ và công tác từ thiện Hằng năm, Đội TNTP Hồ Chí Minh đều phát động phong trào kế hoạch nhỏ. Chính vì thế, ngay từ đầu năm, tôi đã phổ biến phong trào và hướng dẫn các em cách thu gom giấy vụn. Đồng thời, tôi đã đặt một chiếc thùng giấy ở góc lớp để hằng ngày các em bỏ giấy vụn, giấy nháp đã dùng hết vào. Tôi luôn nhắc nhở các em không được vứt giấy rác ra lớp. Dần dần học sinh có ý thức, luôn vứt giấy rác vào thùng. Đến khi nhà trường yêu cầu nộp kế hoạch nhỏ, ngoài
- 12 giấy của học sinh đóng góp thì thùng giấy của lớp cũng được khoảng 15 kg trong 4 tháng. Nhờ vậy, lớp tôi luôn vượt chỉ tiêu mà nhà trường đề ra cho lớp. Ngoài phong trào kế hoạch nhỏ, hàng năm các em còn tham gia các phong trào làm từ thiện như: Tết cho bạn nghèo, ủng hộ người mù, khuyết tật, mua vở ủng hộ quỹ nhân đạo của hội chữ thập đỏ huyện Thanh Trì. Do đó, ngay trước các đợt từ thiện, tôi tuyên truyền vận động, kể cho các em nghe về những câu chuyện của những bạn học sinh nghèo hiếu học, của những học sinh vùng lũ lụt tâm sự và những đồng tiền quyên góp được đã mang lại điều gì tốt đẹp cho họ. Sau khi được nghe chuyện, học sinh rất cảm động và hào hứng ủng hộ nên phong trào từ thiện nào lớp tôi cũng hoàn thành tốt. Qua các phong trào này, tôi đã lồng vào giáo dục tình thương yêu, đùm bọc, chia sẻ với những người xung quanh. Từ đó các em biết quan tâm đến các bạn mình hơn, sẵn sàng chia ngọt, sẻ bùi với các bạn. Từ những việc làm trên đã thu được kết quả rất khả quan. + Đợt 1 đã thu gom được 186 kg giấy vụn đạt 200% + Ủng hộ Tết cho bạn nghèo 750.000đ đạt 150% + Mua 237 gói tăm ủng hộ người mù đạt 250 % + Mua 201 quyển vở ủng hộ quỹ nhân đạo của hội chữ thập đỏ huyện Thanh Trì đạt 200% 3.4. Biện pháp 4: Quan tâm bồi dưỡng, giáo dục các đối tượng học sinh Để giúp học sinh hòa đồng với các bạn trong học tập cũng như trong sinh hoạt. Nâng cao chất lượng học tập của học sinh cũng như năng lực tự quản của các em. 3.4.1. Quan tâm đến giáo dục học sinh chậm tiến, có hoàn cảnh đặc biệt Để củng cố kết quả bước đầu thật vững chắc, đồng thời đẩy mạnh các mặt khác đi lên, tôi đặc biệt quan tâm đến học sinh chậm tiến, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Đối với những học sinh đặc biệt này, ngoài việc dạy dỗ, giáo viên còn phải kiên trì giáo dục, thuyết phục, phải dựa vào cha mẹ học sinh để phối hợp giáo dục các em. Tôi đã phân công cụ thể từng nhóm nhỏ tập trung giúp đỡ cụ thể cho các em, đồng thời trao đổi với các giáo viên chuyên giúp đỡ cụ thể từng em. Tôi cũng đã tìm hiểu, trao đổi với phụ huynh qua điện thoại, sổ liên lạc điện tử. Tình thương yêu và tinh thần trách nhiệm đã giúp tôi khắc phục khó khăn. Tôi khen hay nhắc nhở em nào cũng không ngoài mong muốn cho các em tiến bộ. Tôi trân trọng, nâng niu từng ưu điểm nhỏ nhưng kiên quyết không bỏ qua nhược điểm của bất cứ em nào. Tôi giúp các em nhiệt tình hưởng ứng, tham gia vào các hoạt động của lớp.
- 13 Sau một vài tuần đầu, em Nguyễn Gia Bảo, Nguyễn Minh Trang đã hòa đồng với các bạn, không còn nhút nhát. Sống trong một môi trường tập thể đoàn kết, chan hòa, em đã có ý thức tự giác hơn, quần áo vệ sinh sạch sẽ hơn. Đáng mừng là trong giờ học các em luôn hăng hái phát biểu xây dựng bài, kết quả học tập tiến bộ rõ rệt. Mọi thành viên trong lớp đều tin tưởng nhau, coi nhau như anh em trong một nhà. 3.4.2. Bồi dưỡng cán bộ lớp - Đội ngũ tự quản Muốn đạt được những kết quả như trên, phải có đội ngũ cán bộ tốt, có khả năng làm việc và có uy tín với các bạn trong lớp. Đội ngũ cán bộ giữ vai trò quan trọng đối với sự tiến lên của cả tập thể. Là các em học sinh tiểu học, em nào cũng muốn được làm cán bộ lớp. Xuất phát từ những ý nghĩ như vậy, tôi giành nhiều thời gian cho việc bồi dưỡng cán bộ lớp, tạo điều kiện cho nhiều học sinh được làm cán bộ lớp. Tôi nhận thấy rằng đã là cán bộ lớp thì các em phải nhanh nhẹn, có tinh thần hăng hái, tích cực, thật thà và có trách nhiệm với tập thể. Cán bộ lớp phải học giỏi, gương mẫu trong mọi lĩnh vực để các bạn noi theo Lớp phó học tập thì phải học giỏi, chăm chỉ học tập, làm bài ở nhà đầy đủ để có thể tự điều khiển lớp chữa bài. Các tổ trưởng phải nhanh nhẹn, ngay từ đầu giờ vào lớp là kiểm tra vệ sinh cá nhân, quần áo đồng phục của các bạn và nhắc nhở các bạn trong mỗi giờ sinh hoạt tập thể ngoài sân trường… Để các em phát huy hết năng lực của mình trên từng cương vị, tôi đã phân công cụ thể, rõ ràng nhiệm vụ của từng chức danh: Nhiệm vụ của lớp trưởng: + Chịu trách nhiệm quản lí toàn bộ hoạt động của lớp. + Tổ chức lớp thực hiện các nhiệm vụ học tập và rèn luyện. + Theo dõi, đôn đốc các thành viên trong lớp chấp hành đầy đủ và nghiêm túc quy chế, quy định của nhà trường, của lớp đề ra. Nhiệm vụ của lớp phó học tập: + Phụ trách quản lí nhiệm vụ học tập của lớp. + Theo dõi, chỉ đạo việc truy bài của lớp trong 15 phút truy bài đầu giờ học. Nhiệm vụ của lớp phó văn - thể - mỹ: + Phụ trách công tác văn nghệ, thể dục giữa giờ của lớp. + Phụ trách các hoạt động ngoài giờ lên lớp. + Phụ trách thu trong các phong trào ủng hộ. Nhiệm vụ của các nhóm trưởng: + Có trách nhiệm theo dõi, nhắc nhở các thành viên trong nhóm của mình về các mặt học tập, nề nếp.
- 14 + Phân công, theo dõi, đôn đốc trực nhật của các bạn trong nhóm. Cứ thế theo một guồng máy đồng bộ, mỗi bạn có một trách nhiệm, một công việc mình phụ trách. Trong những giờ sinh hoạt cuối cùng của tháng, cả nhóm công khai chọn bạn nào xứng đáng làm nhóm trưởng nhóm mình. Em nào cũng muốn làm cán bộ lớp nên rất cố gắng. Để việc theo dõi của các em thuận tiện, tôi đã phát cho mỗi em cán bộ một quyển sổ, có ghi các mục theo dõi hàng ngày trong tuần. Cuối mỗi tuần, cán bộ lớp chỉ cần dựa vào sổ theo dõi nhận xét chi tiết từng ưu, nhược điểm của mỗi bạn trong từng ngày. Vì vậy, việc đánh giá thi đua của các em rất rõ ràng, không em nào thắc mắc. Đi đôi với việc bồi dưỡng giúp đỡ cho từng cán bộ lớp, tôi còn lưu ý bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ khả năng tự suy nghĩ và làm việc độc lập. Ví dụ: Trong các buổi sinh hoạt lớp, tôi đã yêu cầu từng em đứng lên nhận xét, phản ánh tình hình của lớp trong công việc mình phụ trách; nghe nhận xét xong, tôi mới bổ sung (nếu cần). Lớp tôi đã có một đội ngũ cán bộ vững vàng cả về học tập cũng như tinh thần và năng lực công tác: thi đua có em Thiên Bảo, Bảo Sơn, …học tập có em Minh Ngọc, Như Quỳnh, Gia Huy… hoạt động ngoài giờ lên lớp có em Thanh Tâm, Hồng Phong, …Chính đội ngũ cán bộ này đã giúp tôi rất đắc lực trong công việc xây dựng tập thể trở thành một tập thể lớp vũng mạnh. 3.5. Biện pháp 5: Công tác phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường Giúp hiểu rõ hơn về từng đối tượng học sinh để đưa ra biện pháp giáo dục phù hợp. 3.5.1. Phối kết hợp với phụ huynh học sinh Trong quá trình dạy học sinh, tôi đã tạo mối quan hệ gần gũi với cha mẹ các em. Tôi nắm rõ địa chỉ liên lạc và số điện thoại của gia đình từng học sinh trong lớp, lập nhóm zalo giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh để thông báo, trao đổi tình hình chung của lớp, thông báo với phụ huynh kết quả học tập và rèn luyện của con em họ. Ngược lại, phụ huynh cũng thường xuyên trao đổi và thông báo những sự việc bất thường xảy ra của học sinh như ốm đau hay lí do nào khác. Qua đó tôi hiểu rõ hơn học sinh và phụ huynh cũng tin tưởng vào giáo viên chủ nhiệm hơn trong việc giáo dục con em mình. Tôi thông qua cha mẹ học sinh để nắm được tâm tư nguyện vọng của các em. Có những vấn đề mà các em không dám nói trên lớp nhưng lại bày tỏ với cha mẹ mình. Qua đó, tôi tiếp thu có chọn lọc và tìm cách thực hiện những nguyện vọng chính đáng của các em cũng như giáo dục các em được tốt hơn. Ngoài ra tôi luôn phối kết hợp và vận động các bậc phụ huynh tham gia tích cực các hoạt động, sự kiện ở trường tổ chức như cuộc thi trang trí lớp, hội chợ… để
- 15 tạo sự gắn kết giữa nhà trường và gia đình cùng chung tay trong trong tác giáo dục học sinh. 3.5.2. Phối kết hợp với Liên Đội trong trường và giáo viên bộ môn Hoạt động Đội trong trường tiểu học không chỉ góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức, lí tưởng sống cho tuổi trẻ mà còn góp phần cùng nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Hoạt động Đội trong trường học là sân chơi bổ ích cho học sinh, qua đó phát huy được tính năng động sáng tạo và giúp các em hình thành những kĩ năng cần thiết. Không những thế hoạt động Đội trong trường học còn tạo nên môi trường thi đua lành mạnh giữa các cá nhân và tập thể góp phần làm chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Hiểu rõ điều đó, ngay từ đầu năm học, tôi đã tìm hiểu nội dung, chương trình hoạt động của Đội trong năm học 2020- 2021 cũng như cách thức đánh giá, biểu điểm thi đua để phổ biến và tổ chức cho học sinh thực hiện. Không những thế, tôi còn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với giáo viên tổng phụ trách để nắm được kết quả thi đua về nề nếp hàng ngày từ đó có kế hoạch phù hợp nhằm nâng cao chất lượng tự quản của lớp. Ngoài ra tôi còn đề xuất với cô tổng phụ trách tạo thêm cho các em những “sân chơi” lí thú bổ ích. Mặt khác tôi cũng thông qua giáo viên bộ môn để nắm được tình hình học tập của học sinh lớp mình như thái độ học tập, ý thức tổ chức kỉ luật, lực học của từng học sinh. Từ đó, tôi có sự nhìn nhận và đánh giá khách quan về chất lượng giáo dục của từng em để đưa ra biện pháp giáo dục phù hợp. Qua một thời gian nghiên cứu, tìm tòi và vận dụng một số biện pháp xây dựng tập thể vững mạnh trong công tác chủ nhiệm mà tôi đã làm cho tập thể lớp như đã nêu ở trên và đã thu được một kết quả khả quan cụ thể như sau: * Về đạo đức, nề nếp kỉ luật: - Ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp tốt. - Lớp liên tục nhận cờ thi đua, có tiến bộ rõ rệt trong khối 2, đặc biệt là ý thức tự quản. Giờ đây, tôi có thể yên tâm giao lớp cho lớp trưởng quản lý lớp trong các giờ tự quản. * Về học tập và các phong trào thi đua: - Kết quả học tập của học sinh tiến bộ rõ rệt. Tỉ lệ học sinh tiếp thu kiến thức nhanh tăng, tỉ lệ học sinh tiếp thu kiến thức trung bình, chậm giảm dần. - Lớp luôn trong trong tốp đầu của khối về các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Vở sạch, chữ đẹp”. Số vở đạt loại A đạt 86,7% Bên cạnh đó lớp còn có các thành tích sau: - Luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu trong phong trào kế hoạch nhỏ và các phong trào ủng hộ.
- 16 - Đợt 1 đã thu gom được 186kg giấy vụn đạt 200 % chỉ tiêu. - Đạt lớp tiên tiến xuất sắc. - Đạt giải Ba cuộc thi trang trí lớp. - Đạt giải Ba cuộc thi làm bưu thiếp. - Đạt giải Nhì thi ném vòng vào đích. - Em Nguyễn Thanh Tâm đạt giải Ba thi WUSHU cấp huyện. * Về tình cảm: - Các em đã biết quan tâm, thông cảm cho nhau, yêu thương, giúp đỡ và đoàn kết với nhau. - Các em có ý thức phấn đấu vươn lên. - Các em luôn tin tưởng và yêu quý tôi như người mẹ thứ hai của mình. Với những kết quả trên thực sự đã đánh giá đúng những công việc tôi đã làm cho tập thể lớp. Bên cạnh đó tôi cũng nhận thấy rằng kết quả chưa thật hoàn hảo, còn một vài trăn trở đáng lưu ý: vẫn còn có học sinh nói chuyện trong giờ (ở các môn chuyên), một vài em điểm chưa cao, … nhưng điều đó là không tránh khỏi vì các em còn nghịch, mải chơi, hay quên và là đối tượng học hòa nhập. Có như thế thì mới cần đến vai trò của người giáo viên luôn dạy dỗ và chỉ bảo cho các em. Có được kết quả trên còn kể đến sự quan tâm của Ban giám hiệu, sự giúp đỡ tận tình của các bạn đồng nghiệp, các bậc phụ huynh và sự nỗ lực phấn đấu của bản thân tôi và toàn thể học sinh của lớp.
- 17 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Từ kết quả đạt được, tôi thiết nghĩ công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học, không khó, khi ta biết phối hợp nhịp nhàng các phương pháp giáo dục với giảng dạy mà trong đó làm tốt các biện pháp sau: + Tìm hiểu thật kĩ lưỡng từng đối tượng học sinh về lí lịch với khả năng nhận thức, tri thức cũng như tính cách và sở thích của trẻ. + Tổ chức tốt hoạt động tự quản của tổ, nhóm học sinh nhằm giúp học sinh tự phấn đấu, tự rèn luyện trong tập thể. + Làm tốt công tác tư tưởng để khơi gợi các em tính tự giác, tích cực học tập và thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh. Xây dựng tập thể đoàn kết nhằm giúp các em có tình cảm yêu thương, hỗ trợ cho nhau trong những lúc khó khăn… giúp các em gần nhau và hiểu nhau hơn, cùng nhau phấn đấu để ngày càng tiến bộ. Giáo viên phải luôn rèn luyện, tu dưỡng để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo. + Lôi cuốn các em vào các phong trào thi đua để các em tự bộc lộ suy nghĩ, tự tìm hiểu bạn, mở thêm sự hiểu biết, làm giàu vốn sống cho các em. + Quan tâm đến học sinh chậm tiến, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt để lôi cuốn các em vào các phong trào của tập thể, từ đó các em có hướng phấn đấu vươn lên. Bồi dưỡng cán bộ lớp. Thông qua việc bồi dưỡng đội ngũ tự quản của lớp, giáo viên đánh giá được ưu, nhược điểm trong công tác tổ chức lớp, từ đó đề ra các biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm nhằm đưa phong trào của lớp đi lên. Có thể nói đội ngũ tự quản là cây cầu nối giữa tập thể lớp mình với giáo viên chủ nhiệm và môi trường giao tiếp khác. + Quản lí kỉ luật một cách chặt chẽ, khen ngợi và nhắc nhở kịp thời nhằm đưa học sinh vào khuôn khổ, nề nếp quy định. Công việc này được học sinh theo dõi, giám sát với sự chỉ đạo của giáo viên chủ nhiệm. + Phối kết hợp với phụ huynh học sinh; các đoàn thể trong trường và giáo viên bộ môn để kịp thời uốn nắn và giáo dục các em. Từ đó đem lại kết quả cho học sinh như sau: Thời điểm TS HS tiếp thu HS tiếp thu HS tiếp HS chấp hành HS chưa chấp đánh giá HS kiến thức kiến thức thu kiến tốt nội quy hành tốt nội khá nhanh trung bình thức chậm của trường, quy của lớp trường, lớp SL % SL % SL % SL % SL % Đầu năm 46 24 52,2 16 34,8 6 13 30 65,2 16 34,8 Cuối HKI 46 36 78,3 8 17,4 2 4,3 40 88,9 5 11,1 Cuối năm 45 41 91,1 4 8,9 0 0 42 93,3 3 6,7
- 18 Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ rút ra trong quá trình làm công tác chủ nhiệm của bản thân tôi. 2. Khuyến nghị: Để đưa một lớp học trở thành một tập thể vững mạnh rất cần những người giáo viên tâm huyết với nghề và có được vốn kinh nghiệm trong việc giáo dục học sinh. Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp trong toàn ngành phát triển, tôi xin có một số đề xuất sau: * Đối với nhà trường: tổ chức các hội thảo về công tác chủ nhiệm để giáo viên được học hỏi thêm ở các đồng nghiệp những biện pháp hay giáo dục học sinh. * Đối với phòng giáo dục: tổ chức các hội thảo, chuyên đề, phổ biến các kinh nghiệm hay về công tác chủ nhiệm cho giáo viên các trường. Nhân rộng mô hình cuộc thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” để tạo sân chơi và đề cao công tác chủ nhiệm trong mỗi giáo viên. Vì điều kiện có hạn, tôi rất mong được sự góp ý, giúp đỡ, chỉ đạo của Ban giám hiệu, các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để chúng tôi - những người giáo viên trẻ ngày càng say nghề hơn, ngày càng có nhiều phương pháp giáo dục, giảng dạy hiệu quả nhất. Đạo đức tri thức của học sinh ngày càng được nâng cao, các em ngày càng có nhiều cơ hội vươn tới tầm cao, nhìn ra thế giới. Tương lai của các em - tương lai của những thần đồng đất Việt sẽ ngày càng sáng lạn hơn. Chúng ta sẽ mãi mãi gìn giữ và phát huy những truyền thống dân tộc, những truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời mà cha ông ta hun đúc nên. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thanh Trì, ngày 20 tháng 4 năm 2021 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của bản thân, không sao chép nội dung của người khác. Nếu vi phạm tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Người viết Nguyễn Thị Thanh Thùy
- 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 441 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 221 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 170 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 193 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 176 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 25 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 103 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 148 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn