Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp chỉ đạo dạy lồng ghép tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo trong tiết hoạt động tập thể cho học sinh trường tiểu học.
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đánh giá thực trạng, nguyên nhân, những hạn chế trong công tác lồng ghép tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo trong tiết hoạt động tập thể ở nhà trường. Nghiên cứu một số biện pháp lồng ghép tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo trong tiết hoạt động tập thể ở trường tiểu học Hoàng Hoa. Hiệu quả đạt được của sáng kiến.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp chỉ đạo dạy lồng ghép tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo trong tiết hoạt động tập thể cho học sinh trường tiểu học.
- 1. Lời giới thiệu Mỗi người Việt Nam chúng ta đều có thể tự hào rằng nước ta có đường bờ biển dài 3260km, phần biển có diện tích hơn 1.000.000km2, có khoảng hơn 4.000 hòn đảo, ở trong miền nhiệt đới gió mùa, thiên nhiên đa dạng, có nguồn khoáng sản phong phú, nhiều đồng bằng rộng lớn, có hàng chục nghìn loài sinh vật sống và phân bố khắp mọi miền đất nước, có rừng nhiệt đới gió mùa…tạo nên nhiều hệ sinh thái khác nhau. Câu thành ngữ “Rừng vàng biển bạc” ,câu nói quen thuộc của ông cha ta chỉ sự giàu có, trù phú của nước ta về tài nguyên thiên nhiên. Câu nói thể hiện lòng tự hào, niềm yêu quý của chúng ta đối với của cải, giang sơn gấm vóc của dân tộc Việt Nam. Tài nguyên thiên nhiên nước ta rất phong phú và đa dạng, nhất là tài nguyên biển. Mỗi người phải biết giữ gìn, bảo vệ và khai thác hợp lý thì tài nguyên không bị cạn kiệt và trở thành vàng bạc thực sự. Tuy nhiên trong thời gian qua và hiện nay ,vấn đề biên giới ,biển đảo luôn là vấn đề thời sự nóng thu hút sự quan tâm của mọi người .Đặc biệt là tình hình Biển Đông rất phức tạp nguyên nhân chính là do từ phía Trung Quốc đang cố áp đặt chủ quyền ,tham vọng của mình ở khu vực này .Chính vì vậy chúng ta cần phải có những định hướng đúng đắn về cách tư duy ,nhìn nhận ,đánh giá vấn đề về chủ quyền biển đảo một cách hết sức cụ thể ,thuyết phục . Cần phải tăng cường mở rộng giáo dục về tài nguyên , môi trường biển đảo cho học sinh trong các trường học và thầy cô giáo là những người trực tiếp giáo dục các em . Thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn truyền lại cho thế hệ sau một tình yêu thắm thiết đối với những vùng biển, đảo của Tổ quốc .Qua đó , giúp cho các em xác định được tình yêu lớn nhất cao cả và thiêng liêng nhất là tình yêu Tổ quốc và hiểu được trách nhiệm của mình cần phải làm gì đối với Tổ quốc ,đối với chủ quyền về biển đảo quê hương. Ở một số trường chưa đẩy mạnh việc lồng ghép, tích hợp việc bảo vệ môi trường cho học sinh. Đa số giáo viên chưa thật sự quan tâm đến việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trong quá trình giảng dạy, mà chỉ chú trọng đến việc giảng bài,truyền thụ các kiến thức cơ bản của các môn học làm sao cho học sinh hiểu. Trong quá trình soạn giáo án có tích hợp nội dung bảo vệ môi trường vào trong từng bài nhưng mà chỉ để đối phó với thanh tra, kiểm tra, còn trong tiết dạy có lồng ghép việc giáo dục bảo vệ môi trường nhưng chỉ dừng lại ở mức độ giảng giải chung chung, khô khan, cứng nhắc, rời rạc giữa nội dung và kiến thức, gây cho học sinh cảm giác gượng gạo, chưa có tác dụng cao. Chính vì vậy, các bài giảng chỉ có tác dụng giáo dục trong thời gian ngắn sau đó các em lại nhanh quên. Chúng ta cần lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tiểu học phải đi từ: kiến thứcnhận thức, kĩ nănghành động, ý thức – thái
- độ, có như thế mới hình thành ý thức, kĩ năng, hành vi bảo vệ môi trường của các em. Là một người lãnh đạo hàng ngày trực tiếp chỉ đạo công tác giảng dạy cho các em, tôi nhận ra một điều quan trọng trong công việc của mình là cần phải giáo dục cho học sinh ngay từ những năm đầu bậc học tiểu học ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Đó là nền móng cho sự hiểu biết về sự phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam. Quan điểm phát triển bền vững này có thể trở thành hiện thực hay không điều đó phụ thuộc rất lớn vào nhóm đối tượng còn ngồi trên ghế nhà trường .Vì vậy, để nhận thức rõ trách nhiệm của mình đầu năm học tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp chỉ đạo dạy lồng ghép tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo trong tiết sinh hoạt lớp cho học sinh trường tiểu học” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Tên sáng kiến: Một số giải pháp chỉ đạo dạy lồng ghép tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo trong tiết sinh hoạt lớp cho học sinh trường tiểu học. 3. Tác giả sáng kiến Họ và tên: Trần Trung Kiên Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương – Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0967559399; E_mail: trankiendta@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trần Trung Kiên 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Lĩnh vực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm của tôi là biện pháp lồng ghép tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo trong tiết hoạt động tập thể ở trường tiểu học. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 31/8/2018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến Về nội dung của sáng kiến: Đánh giá thực trạng, nguyên nhân, những hạn chế trong công tác lồng ghép tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo trong tiết hoạt động tập thể ở nhà trường. Nghiên cứu một số biện pháp lồng ghép tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo trong tiết hoạt động tập thể ở trường tiểu học Hoàng Hoa. Hiệu quả đạt được của sáng kiến. Các giải pháp Chương trình tích hợp các môn học về việc bảo vệ môi trường ở học sinh tiểu học có ở các môn học như: Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội và Mĩ thuật ... Tuy nhiên việc giáo dục lồng ghép trong các hoạt động chính khóa ở các môn học thôi chưa đủ mà mỗi giáo viên chúng ta cần tận dụng thời gian ở những
- tiết sinh hoạt cuối tuần để tuyên truyền vận động học sinh ý thức bảo vệ môi trường thường xuyên qua mỗi tuần, mỗi tháng, thông qua các hoạt động, trò chơi, tìm hiểu...sẽ kích thích tinh thần học tập, ý thức bảo vệ môi trường biển đảo của các em, góp phần bảo vệ môi trưòng chung của nhân loại. Thời gian mỗi tiết sinh hoạt tập thể không nhiều, ngoài nhận xét tình hình học tập, các hoạt động khác của lớp,giáo viên nên dành một ít thời gian nhất định (khoảng 1015 phút) tổ chức lồng ghép một số hoạt động giáo dục ý thức và thực hành bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua các hoạt động sau mỗi tuần một việc. + Xây dựng kế hoạch tích hợp các nội dung vào từng chủ đề, hoạt động cụ thể. Nội dung giáo dục được xây dựng theo hướng tích hợp nhẹ nhàng, hợp lý trong các chủ đề, các hoạt động, không gây quá tải trong thực hiện chương trình giáo dục bậc Tiểu học . Tuy nhiên , không phải trong tiết sinh hoạt lớp nào cũng lồng ghép giáo dục tài nguyên và môi trường biển đảo. Vì như vậy sẽ tạo ra sự rập khuôn và gây nhàm chán. Nội dung lồng ghép phải phù hợp với nội dung giáo dục , chủ điểm , đặc điểm lứa tuổi, nhu cầu và kinh nghiệm của học sinh STT Tuần Môn Tên bài Nội dung tích hợp Hoạt động 1 6 Đạo Nghiêm Tự hào là người Việt Nam; Giới thiệu về một số Đảo ở đức trang khi Yêu tổ quốc, biển, hải đảo Bình Định và của Tổ Quốc chào cờ Việt Nam 2 9 Tự Hoạt Giới thiệu một số các hoạt Cho học sinh xem một số nhiên động và động nghỉ ngơi của con biển đẹp của Việt Nam và vị xã nghỉ người gắn với biển: không trí địa lí của các biển . hội ngơi khí trong lành, nhiều cảnh đẹp, du lịch bãi biển Cho học sinh chơi trò chơi Qua đó, giới thiệu cho học “tinh mắt , nhanh tay” sinh một nguồn lợi của biển Cho học sinh xem lợi ích của đối với sức khỏe của con biển đối với cuộc sống con người người
- 3 14 Đạo Bảo vệ Chăm sóc, bảo vệ cây và + Xem tranh các loại cây đức cây và hoa ở các vùng biển, hải trồng ở vùng biển , hải đảo. hoa nôi đảo quê hương. + Chăm sóc cây xanh, không công hái lá bẻ cành. cộng 4 18+19 Tự Cuộc Có thể hiện về môi trường Tổ chức cho học sinh thảo nhiên sống sống gắn bó với biển đảo luận nhóm về môi trường xã xung của HS tại những vùng biển biển Quy Nhơn. Nêu việc làm hội quanh đảo đúng và sai trong việc bảo vệ môi trường biển , hải đảo. 5 25 Tự Con cá Liên hệ giới thiệu các loài Giới thiệu cho học sinh về lợi nhiên cá biển (và sinh vật biển) ích của sinh vật biển đối với xã đối với HS vùng biển đảo cuộc sống con người.Kể tên hội các nguồn sinh vật biển mà các em biết . 6 24 Tập Khai thác đoạn thơ và bức Cho học sinh làm chơi trò ô đọc tranh cảnh kéo lưới đánh cá, chữ bí mật gồm các ô chữ về qua đó giúp học sinh hiểu những vấn đề biển đảo. Ôn tập về phong cảnh biển (sóng, gió), về hoạt động khai thác tài nguyên biển (đánh cá) 7 28 Tập Quà Qua bài đọc HS biết các chú Đọc thơ, hát các bài hát, trò đọc của bố bộ đội ngoài đảo xa đang chuyện về hải quân. ngày đêm canh giữ biển, trời Xem các hình ảnh về hải Tổ quốc. quân. Giáo dục HS ý thức về chủ quyền biển, đảo; lòng yêu nước. 8 31 Tập Đi học HS trả lời câu hỏi tìm hiểu Tổ chức cho học sinh thi vẽ đọc bài (đường đến trường có tranh về biển đảo . Chọn những cảnh đẹp ghì ?). GV tranh đẹp và có nội dung hay nhấn mạnh ý nghĩa gián tiếp về biển đảo đẻ giáo dục. về môi trường, liên hệ với môi trường biển, đảo đối với HS vùng biển 9 34 Tập Anh HS trả lời câu hỏi SGK và Xem phim về động vật sống đọc hùng kết hợp luyện nói, trao đổi dưới biển: cá heo, cá voi.... biển cả về cá heo theo nội dung của Vẽ các loài động vật biển. bài: Cá heo sống ở biển hay ở hồ? Cá heo đẻ trứng hay đẻ con? Cá heo thông minh như thế nào? Cá heo trong bài học đã cứu sống được ai
- ? Giáo dục Hs thái độ yêu quý và bảo vệ cá heo một loài động vật có ích. 10 35 TNX Tự Có thể liên hệ về môi Trò chuyện, xem hình ảnh H nhiên trường sống gắn bó với môi trường sạch, môi trường biển đảo của HS những bị ô nhiễm. vùng biển đảo Trò chơi: Phân loại môi trường sạch, bẩn, ô nhiễm. * Cần lưu ý rằng ,trong từng thời điểm diễn ra hoạt động, giáo viên luôn có ý thức lồng ghép các hoạt động có nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo một cách hợp lý, tự nhiên nhằm giúp trẻ hình thành thái độ, thói quen và kĩ năng sống tích cực. + Giúp học sinh tìm hiểu tên một biển và hải đảo nổi tiếng của địa phương nói riêng và của Việt Nam nói chung Như chúng ta đã biết sự thiếu hiểu biết về môi trường biển đảo chính là một trong các nguyên nhân chính gây nên suy thoái và ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, các em học sinh tiểu học nhất là học sinh lớp 3 chưa có cơ hội được làm quen , tìm hiểu về biển và hải đảo . Do đó , ý thức ,thói quen, hành vi bảo vệ môi trường biển đảo chưa được hình thành trong cộng động học sinh. Cho nên việc cần làm đầu tiên của chúng ta là làm sao giúp các em hiểu biết nhiều hơn về biển đảo . Tuy nhiên với học sinh lớp 3 không thể giáo dục cho các em bằng những lời giảng suông mà cần kết hợp bằng những hình ảnh cụ thể, dễ hiểu sẽ làm cho các em tiếp thu nhanh và dễ nhớ. Vì vậy , đối với học sinh lớp 3, sử dụng kênh hình là chủ yếu và phải hướng dẫn từng bước một . Nên có thể chia ra từng phần nhỏ để giới thiệu . Chẳng hạn . khi hướng dẫn các em về tên các đảo cần hướng dẫn theo từng vùng, miền và tỉnh thành. Mỗi ngày giáo dục một ít . a .Nhận biết vùng biển Việt Nam thông qua tên gọi, vị trí địa lí và một vài đặc điểm nổi bật của một số bãi biển nổi tiếng ở Việt Nam Việt Nam là một quốc gia biển với đường bờ biển dài 3260km, có 28 trong số 63 tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp giáp với biển và có vùng biển rộng hơn 1 triệu km2. Từ bao đời nay, biển và hải đảo đã gắn bó chặt chẽ với các hoạt động sản xuất và đời sống của dân tộc ta. Trên nhiều tấm bản đồ cổ của nước ta cũng như của nước ngoài đều thể hiện chủ quyền biển đảo của Việt Nam :
- Giáo viên giúp học sinh tìm hiểu một số biển thông qua một số hình ảnh cụ thể: b. Nhận biết đảo nổi tiếng Việt Nam thông qua tên gọi, một vài đặc điểm nổi bật, vị trí địa lý của một số đảo lớn của Việt Nam GV có thể cho học sinh kể về tên một đảo ở Quy Nhơn mà các em biết .Sau đó cho các em xem một số hình ảnh đảo ở địa phương. Đảo Nhơn Lý Quy Nhơn Đảo Nhơn Châu Quy Nhơn Điều quan trọng nhất ở phần này là giáo viên phải cho học sinh nhận biết Hoàng Sa và Trường Sa là hai quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam . Quần đảo Hoàng Sa là một quần đảo san hô nằm giữa Biển Đông. Từ lâu Hoàng Sa cũng như Trường Sa đã thuộc lãnh thổ Việt Nam với tên Bãi Cát Vàng, Hoàng Sa. Quần đảo Trường Sa cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200 hải lý về phía Nam. Quần đảo Trường Sa bao gồm hơn 100 đảo nhỏ, bãi ngầm, bãi san hô nằm trải rộng trong một vùng biển khoảng 180.000 km2 Hiện nay, đang có sự tranh chấp của các nước trong khu vực về chủ quyền trên Biển Đông và về các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Quan điểm của chúng ta là vừa quyết tâm đấu tranh giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vừa giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Sau khi các em đã tìm hiểu và biết về một số biển đảo nổi tiếng ở Việt Nam ,giáo viên có thể kiểm tra lại kiến thức của các em bằng một số hình thức sau: +Giáo viên còn có thể cho các em tìm hiểu tên gọi và vị trí đại lý của một số bãi biển , đảo một số tỉnh thành bằng cách giáo vien cho các em chơi trò chơi “tinh mắt , nhanh tay”.
- Với trò chơi này , giáo viên chuẩn bị 2 bản đồ Việt Nam, một số mảnh giấy màu xanh ( tượng trưng cho biển) màu nâu ( tượng trưng cho đảo quần đảo ) Cách chơi : Giáo viên cho hai đôi chơi đứng vạch xuất phát . Cô giáo cho các bạn còn lại hát một bài hát và hai đội bắt đầu chơi. Các em ở 2 đội lên chọn mảnh giấy màu xanh nước biển dán vào vị trí tỉnh thành có biển , mảnh giấy màu nâu vào vị trí tỉnh có đảo hoặc quần đảo. dán xong học sinh thứ nhất về vị trí để học sinh thứ 2 của đội tiếp tục lên chơi. Hết bài hát cả hai đội đề dừng lại . Sau đó giáo viên và học sinh cùng kiểm tra kết quả bằng cách : Giáo viên chỉ vào tỉnh, thành phố học sinh dán lên bản đồ , học sinh phải nói được tên biển hoặc tên đảo / quần đảo của tỉnh đó. Ví dụ : Giáo viên chỉ vào thành phố Đà Nẵng học sinh đọc Đà Nẵng có bãi biển Đà Nẵng và quần đảo Hoàng Sa…… Như vậy , sau trò chơi học sinh nhận biết được tên gọi , vị trí một số bãi biển , đảo ở một số tỉnh thành một cách nhanh chóng và nhớ lâu + Giáo viên cho học sinh điền tên các tỉnh/thành có các huyện đảo theo bảng dưới đây : STT Tên đảo Tỉnh/thành phố 1 Vân Đồn 2 Cô Tô 3 Bạch Long Vĩ 4 Cồn Cỏ
- 5 Hoàng Sa 6 Lý Sơn 7 Trường Sa 8 Phú Quý 9 Côn Đảo 10 Phú Quốc ĐÁP ÁN STT Huyện đảo Tỉnh/thành phố 1 Vân Đồn Quảng Ninh
- 2 Cô Tô Quảng Ninh 3 Bạch Long Vĩ Hải Phòng 4 Cồn Cỏ Quảng Trị 5 Hoàng Sa Đà Nẵng 6 Lý Sơn Quảng Ngãi 7 Trường Sa Khánh Hòa 8 Phú Quý Bình Thuận 9 Côn Đảo Bà Rịa Vũng Tàu
- 10 Phú Quốc Kiên Giang + Giúp học sinh tìm hiểu lợi ích của biển và hải đảo Vùng biển và hải đảo nước ta có vị trí chiến lược hết sức to lớn, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp bảo vệ nền độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, có liên quan trực tiếp đến sự phồn vinh của đất nước, đến văn minh và hạnh phúc của nhân dân. Có tài nguyên sinh vật và khoáng sản phong phú, đa dạng, quý hiếm. a. Cung cấp tài nguyên sinh vật biển Ở vùng biển nước ta đến nay có khoảng 2.040 loài cá gồm nhiều bộ, họ khác nhau, trong đó có giá trị kinh tế cao khoảng 110 loài. Trữ lượng cá ở vùng biển nước ta khoảng 3 triệu tấn/năm. Rong biển: Trên biển nước ta có trên 600 loài rong biển là nguồn thức ăn có dinh dưỡng cao và là nguồn dược liệu phong phú. b. Lợi ích về du lịch: Bờ biển dài có nhiều bãi cát, vụng, vịnh, hang động tự nhiên đẹp, là tiềm năng du lịch lớn của nước ta. c. Lợi ích về giao thông hàng hải biển : Bờ biển nước ta chạy dọc từ Bắc tới Nam theo chiều dài đất nước, với 3.260km bờ biển có nhiều cảng, vịnh… rất thuận liện cho giao thông, đánh bắt, hải sản. Nằm liên trục giao thông đường biển quốc tế từ Thái Bình Dương sang Đại Tây Dương, trong tương lai sẽ là tiềm năng cho ngành kinh tế dịch vụ trên biển (đóng tàu, sửa chữa tàu, tìm kiếm cứu trợ, thông tin dẫn dắt...). d. Lợi ích về phát triển một số nghề Khi học sinh đã biết lợi ích của biển đối với con người giáo viên tổ cho các em thảo luận theo nhom để đưa ra ý kiến của mình đối với nguồn tài nguyên này. Các em dần dần hiểu được cần phải làm gì và không nên làm gì để nguồn tài
- nguyên này trở thành phong phú, không cạn kiệt để từ đó giúp ích cho cuộc sống của các em. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường biển , hải đảo cho học sinh Giáo dục bảo vệ môi trường biển trở thành một nội dung thiết yếu, làm tăng sự hiểu biết của học sinh đối với thế giới tự nhiên và xã hội, về mối quan hệ tác ðộng qua lại giữa con ngýời với tự nhiên trong sinh hoạt và trong lao ðộng sản xuất, góp phần hình thành thế hệ trẻ thái độ và hành động tích cực, đúng đắn với môi trường. Do vậy, cần phải giáo dục cho học sinh hiểu tầm quan trọng của môi trường biển trong sự phát triển bền vững và những yêu cầu ,cách thức để bảo vệ môi trường cũng như có hiểu biết, thái độ đúng đắn, có năng lực phát hiện và xử lí các vấn đề môi trường trong thực tiễn. Do đó việc giáo dục bảo vệ môi trường biển đảo không chỉ giúp học sinh tiểu học phát triển toàn diện mà còn thúc đẩycác em có những hành động tích cực đối với môi trường để chuẩn bị cho một cuộc sống phát triển ổn định, bền vững trong tương lai. Giáo viên cần giáo dục, tuyên truyền những hiểu biết về môi trường biển đảo cho học sinh. Ở độ này, trẻ thường hiếu động, nếu không được giáo dục sẽ rất dễ dẫn tới những hành động phá hoại môi trường. Nếu giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong giờ lên lớp chủ yếu là truyền thụ kiến thức thiên về lí thuyết thì tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường trong tiết sinh hoạt tập thể sẽ là hoàn thiện khả năng hoạt động thực tiễn, biến nhận thức của học sinh thành hành động, giúp cải tạo môi trường xung quanh. Vì vậy giáo dục cho các em biết về vai trò của môi trường đối với cộng đồng, gia đình và cả tương lai của các em, dưới các hình thức sau: a. Phát tờ rơi cho các em học tập và tìm hiểu về môi trường và cách bảo vệ môi trường biển đảo Ví dụ:
- Ngoài ra , giáo viên và học sinh có thể trò chuyện với nhau thông qua một số tình huống giả định Điều gì sẽ xảy ra nếu môi trường biển ,đảo bị ô nhiễm ngày càng nặng? Khi ra biển chơi nếu em thấy nhiều rác ở đó thì các em sẽ làm gì? Nếu thấy một bạn nhỏ đang vứt rác ra biển , các em sẽ nói gì với bạn ? Trên cơ sở các câu trả lời của các em giáo viên giải thích để các em hiểu tại sao cần phải tham gia bảo vệ tài nguyên và môi trường biển và hải đảo: Vì nếu có hành động đúng với môi trường thì biển , hải đảo sẽ sạch đẹp không bị ô nhiễm, con người có thể đi đến những vùng biển và hải đảo để du lịch, tham quan , nghỉ ngơi, tắm mát mà không sợ bị bẩn. Các loại động thực vật trên biển sẽ không bị chết mà sinh sôi ,phát triển cung cấp nhiều thức ăn dinh chất và nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh cho con người. b. Cho các em xem một số hình ảnh một số nguyên nhân gây ô nhiễm/làm ảnh hưởng biển, hải đảo .Từ đó giáo viên liên hệ giáo dục ý thức bảo vê môi trường cho học sinh. MỘT SỐ HÌNH ẢNH THỰC TRẠNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Sau khi học sinh đã được xem một số hình ảnh trên. Giáo viên giúp học sinh tìm hiểu một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường biển, hải đảo. Các em đã thảo luận theo nhóm và đưa ra được một số nhận xét như sau : + Do con người khai thác cạn kiệt tài nguyên biển: đánh bắt cá tùy tiện, khai thác các loài rong, tảo biển quá mức… + Do rác thải từ hoạt động của các nghề đánh bắt cá, nuôi tôm, cá, chế biến hải sản thành nước mắm, tôm, cá đông lạnh không được xử lý đổ thẳng ra biển. Thông qua đó các em còn mạnh dạn trao đổi và quan tâm đến bảo vệ môi trường biển đảo: Nhận xét và tỏ thái độ với hành vi đúng, sai, tốt xấu đối với môi trường. c.Tổ chức một số trò chơi nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh * Thi v ẽ tranh Mỗi tổ ( nhóm) thi vẽ và bình tranh theo chủ đề môi trường Ví dụ: Vẽ về đề tài: Hãy cứu lấy môi trường, môi trường và con người.... *Yêu cầu: Tranh vẽ đúng chủ đề, đường nét hợp lý, có tác dụng tuyên truyền giáo dục, đảm bảo thời gian, trình bày có sức thuyết phục. Học sinh trình bày sản phẩm và thuyết minh về ý tưởng của bức tranh. Từ đó giáo viên tiến hành liên hệ giáp dục về trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể của mỗi học sinh. Khi học sinh vẽ tranh xong, giáo viên chọn những tranh đẹp, có tác dụng giáo dục, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển đảo trưng bày trước lớp, hay trưng
- bày ở góc học tập của lớp để nhắc nhở học sinh luôn luôn có ý thức bảo vệ môi trường biển đảo qua những việc làm cụ thể. MỘT SỐ TRANH VẼ TIÊU BIỂU VỀ ĐỀ TÀI MÔI TRƯỜNG CỦA HỌC SINH LỚP 3C– Năm học 20182019 Tranh vẽ của em: Đỗ Trần Gia Hân Tranh vẽ của em: Võ Ngọc Ánh Phương Thi “bàn tay vàng” Mỗi tổ ( nhóm) thi làm 1 sản phẩm từ những đồ phế liệu. *Yêu cầu: Sản phẩm làm từ đồ phế liệu phải đẹp , có tác dụng bảo vệ môi trường biển đảo Ví dụ: từ các vỏ ốc , vỏ sò , giấy loại, học sinh có thể sáng chế, trang trí làm những chiếc chuông gió xinh, làm hoa hoặc làm những bức tranh từ vỏ sò...) Phần này giáo viên có thể tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau theo từng tuần cụ thể, mỗi tuần đều phát thưởng cho những cá nhân , nhóm đạt thành tích để tuyên dương động viên khích lệ tinh thần cho học sinh . Tổ chức cuộc thi: Giải ô chữ : Giáo viên tổ chức trò chơi có thưởng dưới hình thức chơi theo nhóm (tổ) cá nhân về chủ đề bảo vệ môi trường. *Yêu cầu: Giáo viên chuẩn bị một số câu hỏi gần gũi ,phù hợp với trình độ của học sinh, tổ chức cho học sinh chơi, tìm hiểu để giải đáp ô chữ. Các ô chữ giáo viên kẻ sẵn ở bảng phụ lớn. Ví dụ: Có thể điền những từ ngữ nào vào các ô trống ở từng dòng dưới đây ? Dòng 1 : Đảo Phú Qúy thuộc địa phận tỉnh thành nào của nước ta ?Có 9 từ bắt đầu bằng chữ B Dòng 2: Các chiến sĩ làm việc ở nơi các vùng đảo được gọi là gì? Có 7 chữ cái bắt đầu bằng chữ H. Dòng 3: Tên Đảo lớn ở Đà Nẵng. Có 7 chữ cái , bắt đầu bằng chữ H Dòng 4: Ba chữ còn thiếu trong câu “ Mùa xuân là ....... ( có 11 chữ cái, bắt đầu bằng chữ T ) Dòng 5: Những hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường, khai thác và sử dụng hợp lý các tài nguyên thiên nhiên.Có 13 chữ cái bắt đầu bằng chữ B Dòng 6: Đảo lớn nhất của Việt Nam. Có 7 chữ cái , bắt đầu bằng chữ P GIẢI ĐÁP Ô CHỮ
- Sau những cuộc thi, giáo viên phát thưởng cho những tổ, cá nhân, nhóm đạt thành tích đúng với yêu cầu bằng những cây bút, quyển vở ( tiền mua phần thưởng từ quỹ kế hoạch nhỏ của lớp : bán giấy vụn) để khích lệ tinh thần học tập, tìm hiểu, sáng tạo của các em. Như vậy việc lồng ghép giáo dục cho học sinh tiểu học phải đi từ: kiến thứcnhận thức, kĩ nănghành động, ý thức –thái độ, có như thế mới hình thành ý thức , kĩ năng, hành vi bảo vệ tài nguyên môi trường nơi em ở nói riêng và tài nguyên biển đảo của quốc gia nói chung Xây dựng giáo án mẫu tiết sinh hoạt lớp có lồng ghép giáo dục tài nguyên ,môi trường biển và hải đảo: Tieát 16 : SINH HOAÏT TAÄP THEÅ I. MUÏC TIEÂU: Hoïc sinh nhaän xeùt öu khuyeát ñieåm cuûa mình trong tuaàn qua , höôùng phaán ñaáu cho tuaàn tôùi Hoïc sinh bieát pheâ vaø töï pheâ Giaùo duïc hoïc sinh tính töï giaùc laøm chuû taäp theå II. CHUAÅN BÒ: Giaùo vieân: 1 quyeån soå tay ghi cheùp III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 1. OÂån ñònh lôùp: (1’) Haùt 2. Noäi dung: (29’) TG Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
- Hoaït ñoäng 1: Tổng kết công tác tuần 15 Giaùo vieân nhaän xeùt nhöõng öu khuyeát Lôùp tröôûng cho 4 tổ ñieåm cuûa lôùp trong tuaàn qua. trưởng nhaän xeùt caû lôùp veà caùc maët nề nếp, ñaïo ñöùc cuûa töøng caù nhaân trong tổ. Giaùo vieân choát laïi theo bảng sau: Các tổ nhận xét Lớp trưởng cho lớp phó Giaùo vieân tuyeân döông : học tập tổng kết số bông * Toå … hoaït ñoäng raát toát , coù caùc baïn hoa được nhận trong tuần phaùt bieåu soâi noåi ñeàu . Ngoaøi ra coøn coù baïn toát hoïc chăm học ………………. Phát thưởng cho các nhân và tổ đạt xuất sắc tuần 15. Nhaéc nhôû moät soá em thöïc hieän chöa toát: ……………………………………… Caùc öu ñieåm caùc em caàn phaùt huy hôn nöõa , nhöõng maët toàn taïi caàn coá gaéng khaéc phuïc , söûa chöõa Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch tuần 17 Hoïc sinh laéng nghe GV cho cả lớp thảo luận theo tổ để xây dựng kế hoạch tuần 17(2 phút) Cho HS nêu ý kiến. GV chốt lại nội dung chính : 1 Học tập :Học bài và làm bài đầy đủ, phát biểu xây dựng bài sôi nổi. Ôn tập tốt để kiểm tra cuối kì 1 2.Nề nếp: Duy trì nề nếp, giữ vệ sinh, thực hiện tốt 15 phút đầu giờ 3. Phong trào thi đua: Tập luyện để tham 4 tổ thảo luận theo tổ gia thi kể chuyện Bác Hồ tốt. Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ điểm “Em yêu chú bộ đội” HS nêu ý kiến , các tổ khác GV treo tranh: bổ sung. HS theo dõi. Cả lớp nhắc Hỏi: Tranh vẽ ai? lại theo GV Chú bộ đội làm công việc gì?
- GV giới thiệu nội dung sinh hoạt GV cho lớp phó văn thể lên điều khiển sinh hoạt theo chủ điểm: GV cho các tổ nhận xét , bình chọn tổ xuất sắc. GV phát thưởng cho tổ xuất sắc. GV cho HS xem Video về công việc luyện tập của chú bộ đội Hỏi: Nhận xét sau khi xem Video. Giáo dục HS về tình cảm đối với bộ đội : Tình cảm của em với chú bộ đội Chú bộ đội. HS trình bày: Có thể trả lời : Em phải làm gì để thể hiện tình cảm đó ? Bảo vệ Tổ Quốc . Các nhóm lên trình bày nội GV nhận xét tiết học và dặn dò dung tổ mình trình bày. Các tổ nhận xét, bình chọn. HS xem. HS nhận xét. HS theo dõi trả lời: yêu thương, kính trọng , biết ơn. Học tập giỏi, nghe lời cô giáo . HS lắng nghe 8. Nhữn thông tin cần được bảo mật: Không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Giáo viên phải nhuần nhuyễn về lí luận công tác chủ nhiệm lớp qua việc nắm chắc nội dung các Module về công tác chủ nhiệm lớp như Module 34, 35, 36. Giáo viên phải mạnh dạn trong việc tiếp thu và áp dụng cái mới để nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Có rút kinh nghiệm nghiêm túc sau mỗi lần thử nghiệm để hoàn thiện sáng kiến.
- Giáo viên cần uốn nắnn học sinh bằng cái TÂM của người mẹ thứ hai của các em, có như thế mới tạo ra sự tin tưởng và nghe theo của các em học sinh. 10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả 10.1. Đánh giá lợi ích thu đượchoặc dự kiến có thể thu dược do ấp dụng sáng kiến: Để biết được thực tế về công tác chủ nhiệm lớp trong nhà trường hiện nay, tôi đã tiến hành điều tra và quan sát các giáo viên chủ nhiệm ở trường tiểu học Hoàng Hoa. Với hơn 90% giáo viên đều ý thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm và nhiệm vụ cao cả của giáo viên chủ nhiệm. Trong khi đó một số giáo viên có tuổi vẫn nặng về áp dụng các phương pháp dạy học truyền thống, giáo viên vẫn làm việc nhiều còn học sinh thụ động và chưa sâu sát tình hình học sinh. Thêm vào đó, do tác động của điều kiện thời gian, cơ sở vật chất, đặc điểm học sinh cho nên việc áp dụng các giải pháp nâng cao về công tác chủ nhiệm chưa có hiệu quả. Tài liệu tham khảo về công tác chủ nhiệm có nhiều nhưng một bộ phận giáo viên chưa nắm được một cách tường minh. Kết quả kiểm tra năng lực hs đầu năm đầu năm học 20182019 môn Tiếng Việt kết quả như sau: Tổng Điểm Ghi chú Lớp số Trung Yếu Tỉ lệ Giỏi Tỉ lệ Khá Tỉ lệ Tỉ lệ HS bình 30 0 0 % 5 16,7 % 15 50% 10 33,3 % 28 0 0% 4 14,3% 13 46,4% 11 39,3 % 29 0 0% 4 13,7% 11 37,9% 14 48,3 % Khối 3 87 0 0% 13 14,9% 39 44,8% 35 40,2 % 10.2. Đánh giá kết quả đạt được sau khi áp dụng sáng kiến Qua 2 năm làm công tác chủ nhiệm, năm đầu tôi đã áp dụng các biện pháp nêu trên tôi thấy đạt kết quả cao. Đặc biệt năm học này kết quả được thể hiện rất rõ như sau: * Chất lượng các mặt giáo dục khá cao: Kết quả đến cuối học kì I Toán : 29/37 HS đạt điểm 9.10 8/37 HS đạt điểm 8.
- Tiếng Việt: 31/37 HS đạt điểm 9.10 6/37 HS đạt điểm 7,8. *Kết quả các phong trào: Lớp đạt kết quả cao các phong trào do nhà trường tổ chức như: Đạt giải nhì hội thi vẽ tranh “ Vì môi trường thân thiện” Lớp đạt lớp xuất sắc học kỳ I năm học 2018 2019 11. Danh sách tổ chức đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu Số TT Tên tổ chức/cá Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực nhân áp dụng sáng kiến 1 Nguyễn Văn Đủ Trường TH Hoàng Đổi mới phương Hoa – Tam Dương – pháp dạy học, vận Vĩnh Phúc dụng và thiết kế trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt 5 Hoàng Hoa, ngày 26 tháng 02 năm 2019 Hoàng Hoa, ngày 18 tháng 02 năm 2019 Phó Hiệu trưởng Tác giả sáng kiến Phạm Thị Thái Trần Trung Kiên Hoàng Hoa, ngày 26 tháng 02 năm 2019 ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC, SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG Điểm: ..................................................................... Xếp loại: ............................................................... TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC P.Chủ tịch CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 432 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 121 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 131 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 187 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn