Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp cho học sinh học tốt từ vựng tiếng Anh ở Tiểu học
lượt xem 8
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài "Một số giải pháp giúp cho học sinh học tốt từ vựng tiếng Anh ở Tiểu học" nhằm tìm ra những giải pháp dạy học giúp học sinh tích cực tham gia học tập, dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ từ vựng, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp cho học sinh học tốt từ vựng tiếng Anh ở Tiểu học
- 1 CHƯƠNG 1 PHẦN MỞ ĐẦU Tiếng Anh đóng một vai trò rất quan trọng. Nó là chìa khóa giúp cho đất nước hội nhập với xu thế toàn cầu hóa của thế giới. Tiếng Anh đã trở thành công cụ giao tiếp cần thiết của thế hệ trẻ cũng như đóng vai trò thiết yếu đưa đất nước ra ngoài thế giới. Được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, việc học ngoại ngữ được tiến hành ở tất cả các cấp học và từng bước đạt hiệu quả với Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục Quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” và từ năm học 2022-2023, Tiếng Anh 3 trở thành môn học bắt buộc ở cấp Tiểu học. Ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Thanh việc dạy và học môn Tiếng Anh được nhà trường nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên là một trường miền núi của huyện, học sinh là người dân tộc thiểu số nên so với yêu cầu thực tế, chất lượng dạy học môn Tiếng Anh ở trường nói riêng và các trường Tiểu học miền núi nói chung còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đặc biệt là việc dạy – học từ vựng. Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy việc dạy học từ vựng cho học sinh ở bậc Tiểu học còn có nhiều vấn đề khó khăn, do lứa tuổi của các em khó tập trung, hiếu động. Tuy các em rất ham muốn tìm hiểu cái mới xong lại nhanh chán. Vì vậy, việc tạo cho học sinh hứng thú say mê môn học nói chung và việc học từ vựng nói riêng là một việc rất khó khăn cho giáo viên. Làm thế nào để thu hút học sinh, giúp các em ghi nhớ và sử dụng tốt từ vựng là băn khoăn, trăn trở của mỗi giáo viên dạy tiếng Anh. Vì vậy, tôi mạnh dạn lựa chọn, tìm tòi và đưa ra sáng kiến “Một số giải pháp giúp cho học sinh học tốt từ vựng tiếng Anh ở Tiểu học” nhằm tìm ra những giải pháp dạy học giúp học sinh tích cực tham gia học tập, dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ từ vựng, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh.
- 2 CHƯƠNG 2 PHẦN NỘI DUNG 2.1. THỜI GIAN THỰC HIỆN: Thời gian nghiên cứu: từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023 2.2. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG: 2.2.1. Đặc điểm tình hình Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Thanh – huyện Trà Bồng: Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Thanh là một trường nằm xã Trà Thanh huyện Trà Bồng là một xã miền núi khó khăn. Trường là một trường đạt chuẩn Quốc gia nên cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư khá đầy đủ, có đầy đủ các phòng học bộ môn được trang trí sạch, đẹp, có địa hình sân chơi bằng phẳng, sạch sẽ. Trường có đầy đủ cán bộ quản lí, cũng như giáo viên trong trường đạt trình độ chuẩn, có nhiều giáo viên là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều năm liền. Đội ngũ giáo viên trẻ nên luôn năng động, nhiệt huyết, sáng tạo và luôn nhiệt tình trong các công tác của trường. Trường đã có nhiều năm đạt được danh hiệu tập thể tiên tiến. - Tình hình chung: + Dạy và học môn Tiếng Anh ở 3 khối 3,4,5 với 8 lớp học, tổng số học sinh: 213 em. + Trên 95% học sinh là người dân tộc thiểu số. + Trên 90 % học sinh có điều kiện kinh tế khó khăn. - Thuận lợi: + Được sự quan tâm của các ban ngành, chính quyền địa phương, các em được học trong một ngôi trường khang trang, có phòng Tiếng Anh với đầy đủ trang thiết bị như bảng tương tác, loa, micro…. + Đa số học sinh trong lớp đều ngoan ngoãn, hiền lành, biết lễ phép vâng lời thầy cô.
- 3 - Khó khăn + Tất cả học sinh của lớp đều là con người đồng bào thiểu số, sống rải rác trên một số địa bàn của xã Trà Thanh. Nhiều em nhà xa trường, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. + Phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em, đặc biệt là bộ môn tiếng Anh. + Năm học 2022-2023 Tiếng Anh 3 là một môn học bắt buộc và thay sách giáo khoa có nhiều cái mới nên học sinh còn nhiều bỡ ngỡ. Là một người giáo viên, tôi luôn cố gắng phấn đấu thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. 2.2.2. Kết quả đạt được. Qua thời gian giảng dạy bộ môn và qua quá trình khảo sát học sinh đầu năm học tôi nhận được kết quả như sau: * Nhận thức: - Đa phần học sinh có sự hứng thú đối với bộ môn tuy nhiên Tiếng Anh là một môn học đòi hỏi sự trau dồi mà ở lứa tuổi các em còn hiếu động nhanh chán nên các em có thái độ học đối phó, qua loa. Đặc biệt là đối với khối 3 thì các em chưa được tiếp xúc với môn tiếng Anh nên các em có tâm lý sợ môn tiếng Anh. * Tính cách: - Đa số học sinh đều tự ti, sợ mắc lỗi. - Học sinh rất nhút nhát, ít phát biểu xây dựng bài. - Học sinh còn hay làm việc riêng, nói chuyện và không tập trung khi giáo viên giảng bài. Nắm được tình hình đó tôi đã sử dụng ngay bài khảo sát với tất cả học sinh (khi chưa áp dụng đề tài). Kết quả như sau: - Bảng thống kê chất lượng ghi nhớ và thuộc từ vựng.
- 4 Khối Số lượng ghi nhớ từ Dưới 3 từ 3-5 từ Trên 5 từ 3 (70hs) 35 em (50%) 23 em (32,9%) 12 em (17,1%) 4 (61hs) 31 em (50,8%) 20 em (32,8%) 10 em (16,4%) 5 (82hs) 43 em (52,5%) 24 em (29,3%) 15 em (18,3%) - Bảng thống kê mức độ hứng thú đối với hoạt động và tiết học. Khối Không thích Bình thường Thích 3 (70hs) 27 em (38,6%) 45 em (64,3%) 8 em (11,4%) 4 (61hs) 29 em (47,5%) 26 em (42,6%) 6 em (9,9%) 5 (82hs) 36 em (43,9%) 36 em (43,9%) 10 em (12,2%) 2.2.3. Những mặt còn hạn chế: - Thực hành các mẫu câu còn chậm, chưa tốt. - Học sinh chưa nhớ được nhiều từ vựng. - Học sinh còn hay làm việc riêng trong giờ học. 2.2.4. Nguyên nhân đạt được và nguyên nhân hạn chế: 2.2.4.1. Nguyên nhân đạt được: * Về phía giáo viên: - Sở giáo dục, Phòng Giáo dục và đào tạo, đặc biệt là Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và có những chỉ đạo kịp thời trong việc dạy học môn tiếng Anh. - Được trang bị các trang thiết bị dạy học bộ môn như phòng tiếng Anh, bảng tương tác, loa….. - Là giáo viên trẻ, nhiệt huyết với nghề, có trình độ đào tạo đạt chuẩn. - Luôn cố gắng lắng nghe, học hỏi, tiếp thu những đóng góp từ đồng nghiệp đi trước. - Nhận được tình yêu thương, quý mến từ các em học sinh.
- 5 * Về phía học sinh: - Nhiều em ham học hỏi, muốn được mở rộng, đào sâu kiến thức trong bài học. - Học sinh ngoan ngoãn, lễ phép. - Hứng thú và tích cực khi tham gia các trò chơi. 2.2.4.2. Nguyên nhân hạn chế: * Về phía giáo viên: - Giáo viên sử dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học chưa tích cực, ít sáng tạo, chưa gây được sự hứng thú của học sinh. * Về phía học sinh: - Là học sinh dân tộc thiểu số nên nhiều em còn rụt rè, không tự tin và sợ mắc lỗi khi nói. - Học sinh ít có cơ hội để luyện tập, thực hành các từ vựng cũng như mẫu câu. * Về phía phụ huynh: - Phụ huynh còn lo cuộc sống mưu sinh nên chưa quan tâm nhiều đến việc học của con em. - Chưa có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường, giáo viên và phụ huynh trong việc học tập của các em ở lớp cũng như ở nhà. CHƯƠNG 3
- 6 THỰC HIỆN GIẢI PHÁP 3.1. CĂN CỨ THỰC HIỆN: - Thông tư số 14/2002/TT-BGD&ĐT ngày 1/4/2002 về việc hướng dẫn quán triệt chủ trương đổi mới giáo dục phổ thông. - Căn cứ công văn số 816/BDGĐT- GDTH ngày 09 tháng 03 năm 2022 của Bộ Giáo dục – Đào tạo về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học. - Căn cứ quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 09 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoan 2008-2020. Học từ vựng là một phần thiết yếu trong học ngoại ngữ. Nó cũng là trung tâm của việc học một ngôn ngữ mới và có tầm quan trọng tối đa đối với người học ngôn ngữ. Vì vậy để học tốt Tiếng Anh thì ta cần nắm rõ được từ vựng. Để học sinh nắm được từ vựng thì giáo viên cần phải tổ chức hoạt động học tập, việc học từ mới thật hấp dẫn, tạo không khí vui tươi, thoải mái khiến các em “Học thông qua chơi”. Từ đó khơi dạy sự hứng thú và say mê học tập của các em, trau dồi được vốn từ phong phú, nắm vững cấu trúc câu, cách sử dụng từ và mạnh dạn tự tin khi giao tiếp bằng Tiếng Anh. Về bản thân, tôi rất mong muốn được đồng nghiệp, học sinh tin tưởng yêu thương, được phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em mình đến để giáo dục, dạy dỗ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Thanh nói riêng và của huyện Trà Bồng nói chung. 3.2. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN: 3.2.1. Nội dung Để việc dạy và học từ vựng đạt hiệu quả cao thì giáo viên cần nắm vững và tuân theo một số nguyên tắc dạy tiếng Anh cho học sinh Tiểu học như: - Chơi hơn dạy - Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết
- 7 - Học cụ hơn giáo trình - Nghe - nói nhiều hơn đọc - viết - Bắt chước hơn ngữ pháp - Vui hơn cho điểm. Để phát huy tính năng động sáng tạo của học sinh, gây hứng thú học từ vựng. Từ đó giúp cho học sinh học tốt từ vựng hơn. Tôi đưa ra một số nội dung giải pháp chủ yếu sau: 1. Nâng cao hiệu quả dạy và học từ vựng trên lớp. 2. Nâng cao hiệu quả tự học và ghi nhớ từ vựng ở nhà của học sinh. 3.2.2. Giải pháp thực hiện: - Qua việc giảng dạy, nắm bắt tình hình, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu để giúp học sinh ham học và ghi nhớ được từ vựng từ đó cải thiện được chất lượng giáo dục. Và sau đây là một số giải pháp: 3.2.2.1. Nâng cao hiệu quả dạy và học từ vựng trên lớp. Muốn dạy từ vựng thì trước tiên giáo viên phải cung cấp từ cho học sinh. Để cung cấp từ vựng một cách đa dang, tự nhiên và sinh động thì giáo viên cần kết hợp nhiều phương pháp, thủ thuật và các hoạt động khác nhằm tạo hứng thú cũng như sự tập trung của học sinh đối với từ vựng, từ đó giúp học sinh nhớ từ vựng một cách hiệu quả hơn trong tiết học. * Giới thiệu từ vựng. Giới thiệu từ mới có vai trò quan trọng trong giờ dạy tiếng Anh. Bước này giúp học sinh nắm được bao quát nội dung bài học, nắm được nghĩa của từ, cách sử dụng qua phần giới thiệu ban đầu của giáo viên. Thông thường giới thiệu một từ mới, giáo viên thường thực hiện các bước sau: - Gợi mở từ dạy; - Giới thiệu từ dạy bằng tiếng Anh; - Cho học sinh nghe 3 lần; - Học sinh lặp lại từ mới đồng thanh;
- 8 - Học sinh lặp lại cá nhân; - Giáo viên trình bày từ dạy lên bảng; - Kiểm tra lại nghĩa của từ; - Khi dạy xong tất cả từ mới, học sinh viết vào vở. Có nhiều hình thức giới thiệu từ vựng làm cho các em học sinh chú ý khi học từ mới như: * Sử dụng giáo cụ trực quan để dạy từ vựng (realize) Sử dụng đồ vật thật có tại lớp hoặc được chuẩn bị trước để giáo thiệu từ vựng cho học sinh. Có rất nhiều chủ đề có thể sử dụng kỹ thuật này. Ví dụ: Sách Tiếng Anh 5–Unit 6: How many lessons do you have to day? Khi dạy các từ vựng về môn học như Maths, Vietnamese,.. giáo viên sẽ lấy các sách giáo khoa có sẵn để giới thiệu từ. Sách Tiếng Anh 5 – Unit 8: What are you reading? Khi dạy các từ vựng về tên truyện cổ tích như: The Fox and the Crow,… giáo viên có thể lấy các truyện có sẵn tại thư viện để giới thiệu từ mới cho học sinh. Folk tales Vietnamese Hình 1,2: Giáo viên sử dụng giáo cụ trực quan để giới thiệu từ * Nhìn (visual)
- 9 Cho học sinh nhìn tranh hoặc vẽ phác họa cho các em nhìn, giúp giáo viên ngữ nghĩa hóa từ một cách nhanh chóng. Ví dụ: Sách Tiếng Anh 4 – Unit 12: What does your father do? Khi giáo viên dạy các từ về nghề nghiệp như “doctor”, “nurse”… giáo viên chỉ cần đưa các bức tranh về từ cần dạy. doctor nurse Hình 3,4: Giáo viên sử dụng để giới thiệu từ vựng mới * Dùng hành động, cử chỉ điệu bộ (Mine) Đây là thủ thuật giáo viên sử dụng cử chỉ, điệu bộ để giới thiệu từ. Thủ thuật này không mới nhưng sử dụng đúng lúc thì học sinh có thể hiểu được nghĩa của một từ chính xác. Ví dụ: Sách Tiếng Anh 3 – Unit 7: Classroom instructions. Khi giáo viên giới thiệu từ “sit down” giáo viên chỉ cần ngồi xuống và hỏi: What am I doing? * Tình huống (situation) Để giới thiệu một từ mới giáo viên đưa ra một tình huống đơn giản, dễ hiểu bằng Tiếng Anh, học sinh có thể thông qua tình huống mà có thể đoán được nghĩa và có thể bắt chước, sử dụng từ vào ngữ cảnh giao tiếp đồng thời rèn kỹ năng nghe. Ví dụ: Sách Tiếng Anh 4 – Unit 1: Nice to see you a gain Khi dạy từ ‘late’ giáo viên có thể đưa ra tình huống như sau: “The class starts at 7 o’clock. You go to school at 7.15. You are late for
- 10 school.” * Sử dụng hiệu quả các biện pháp củng cố từ vựng. Như chúng ta đã biết chỉ giới thiệu từ mới thôi là chưa đủ, mà chúng ta còn phải thực hiện các bước kiểm tra và củng cố. Bước này rất quan trọng vì nó giúp học sinh ghi nhớ và vận dụng vào quá trình thực hành tiếp theo. Trong hoạt động này đòi hỏi giáo viên áp dụng một số biện pháp như các trò chơi sau: * Slap the board Giáo viên viết lên bảng các từ mới vừa học, chia lớp ra thành các nhóm nhỏ. Các nhóm sẽ cử đại diện lên bảng, Giáo viên sẽ đọc từ vựng, Học sinh sẽ đập tay vào từ Giáo viên vừa đọc. Giáo viên có thể đọc Tiếng Anh hoặc nghĩa Tiếng Việt. Ở trò chơi này giáo viên có thể thiết kế học sinh chơi trực tiếp trên bảng, bằng tranh hoặc trên bảng tương tác. Hình 5: Học sinh đang tham gia trò chơi “Slap the board” * Jumble words Giáo viên viết lên 1 số từ với các mẫu kí tự lộn xôn, Học sinh sẽ sắp xếp cho đúng. Học sinh có thi giữa các nhóm, cặp.
- 11 Hình 6: Học sinh đang tham gia trò chơi “Jumble words” * Rub out and remember Giáo viên viết các từ mới và nghĩa Tiếng Việt lên bảng, cho học sinh lặp lại, sau đó xóa lần lượt các từ chỉ để nghĩa Tiếng Việt. Sau đó cho học sinh đọc lại từ mới, và lên bảng ghi lại từ vựng tương ứng với nghĩa Tiếng Việt. Hình 7: Học sinh đang tham gia trò chơi “Rub out and remember” * What and where - Viết 1 số từ trong bài lên bảng không theo 1 trật tự nhất định và khoanh tròn chúng lại. - Xóa 1 từ nhưng không xóa vòng tròn bên ngoài. - Cho học sinh lặp lại các từ kể cả từ bị xóa. - Cho học sinh lên bảng viết lại hoặc đọc các từ đã bị xóa.
- 12 Hình 8: Học sinh đang tham gia trò chơi “What and where” * Kiểm tra từ vựng Quên từ mới là một căn bệnh phổ biến ở học sinh Tiểu học. Một sai lầm của không ít học sinh đó là học từ vựng một cách máy móc: ghi ghi, chép chép và lẩm nhẩm đọc từ. Kết quả là nhớ ngay tức khắc và quên ngay tức thì. Vì vậy kiểm tra từ vựng là bước không thể thiếu trong quá trình dạy từ vựng cho học sinh Tiểu học. Có rất nhiều hình thức giáo viên có thể sử dụng để kiểm tra từ vựng, dưới đây là một số hoạt động minh họa cho việc kiểm tra từ vựng của học sinh. * Hoạt động củng cố nhận biết đọc, viết. Có thể kiểm tra từ vựng bằng các dạng bài tập khác nhau như: - Match words with pictures. - Look and write words - Look and read. - Put a tick (V) or a cross (X) in the box. - Look and read. - Write Yes or No. * Hoạt động nghe. - Listen and match. - Listen and tick. - Listen and draw the line.
- 13 Tùy mức độ của từng lớp, học sinh mà giáo viên sẽ chọn các phương pháp kiểm tra phù hợp. Bên cạnh đó cần phối hợp các phương pháp kiểm tra linh hoạt để gây hứng thú và loại bỏ áp lực cho học sinh. 3.2.2.2. Nâng cao hiệu quả việc học sinh tự học và ghi nhớ từ vựng ở nhà. Học sinh là chủ thể của giáo dục nên các em mới là đối tượng cần phải học từ mới và giáo viên không thể làm thay các em. Vì vậy để trị tận gốc căn bệnh “Học trước quên sau” thì học sinh không những phải học từ vựng tại lớp mà còn phải tự học, trau dồi ở nhà. Sau đây là một số phương pháp mà tôi hướng dẫn học sinh học từ vựng tại nhà: - Học sinh dành khoảng thời gian từ 10-20 phút hằng ngày để học, viết lại từ vựng khoản 5 đến 10 lần. - Sau khi học từ vựng trên lớp, học sinh có thể làm những tấm thẻ từ vựng, một mặt để viết từ và mặt còn lại viết nghĩa của từ hoặc vẽ đồ vật minh họa cho từ đó. - Học sinh có thể dán tấm thẻ ở những nơi dễ nhìn thấy như góc học tập, trên tường; bỏ vào túi hoặc trong cặp sách của mình như vậy có thể học được mọi lúc mọi nơi. - Khuyến khích học sinh nghe và hát theo các bài hát cũng như phim hoạt hình bằng tiếng Anh để các em trau dồi thêm về từ vựng - Lập ra các nhóm học sinh ở gần nhà với nhau để các em cùng học nhóm, đoc, trao đổi và kiểm tra từ vựng lẫn nhau CHƯƠNG 4
- 14 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 4.1. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Sau thời gian thực hiện biện pháp, tôi thấy được chất lượng và hiệu quả của giờ dạy tăng lên rõ rệt. Học sinh đã chuyển từ học tập thụ động, đối phó sang thực hành sinh động. Không khí lớp học diễn ra sôi nổi, nhẹ nhàng, các em có thể nhớ các từ vựng ở lớp học. Sau khi thực hiện đề tài tại lớp học tôi đã nhận được một số kết quả như sau: * Bảng thống kê số liệu điều tra kết quả sau khi áp dụng các biện pháp: - Bảng thống kê chất lượng ghi nhớ và thuộc từ vựng. Khối Số lượng ghi nhớ từ Dưới 3 từ 3-5 từ Trên 5 từ 3 (70hs) 20 em (28,6%) 28 em (40%) 22 em (31,4%) 4 (61hs) 14 em (23%) 30 em (49,2%) 17 em (27,8%) 5 (82hs) 27 em (32,9%) 34 em (41,5%) 21 em (25,6%) - Bảng thống kê mức độ hứng thú đối với hoạt động và tiết học. Khối Không thích Bình thường Thích 3(70hs) 18 em (25,7%) 30 em (42,9%) 22 em (31,4%) 4(61hs) 19 em (31,2%) 21 em (34,4%) 21 em (34,4%) 5(82hs) 29 em (35,3%) 32 em (39%) 21 em (25,7%) 4.2. PHẠM VI ÁP DỤNG CỦA ĐỀ TÀI Ở miền núi, học sinh thường rất rụt rè, nhút nhác, thụ động, luôn chờ đợi sự hướng dẫn của giáo viên mà không tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức. Nếu giáo viên không quan tâm giúp đỡ, vận dụng những phương pháp giúp học sinh học tập tốt hơn thì các em rất khó để nắm vững kiến thức. Vì vậy với
- 15 sáng kiến “Một số giải pháp giúp học sinh học tốt từ vựng môn tiếng Anh ở Tiểu học” không chỉ áp dụng được với học sinh ở tại Trường Phổ thông dân tộc bán Tiểu học Trà Thanh mà còn áp dụng được với tất cả học sinh ở trong huyện, giúp các em có thể nắm phát huy được tính năng động, sáng tạo, hứng thú hơn trong các giờ học. 4.3. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Các phương pháp giảng dạy từ vựng tích cực là một trong những nhân tố giúp cho không khí học tập của học sinh trở nên vui vẻ, học sinh hào hứng với tiết học và giáo viên cũng trở nên nhiệt huyết hơn trong giảng dạy. Khi giáo viên áp dụng các phương pháp trên cần đa dạng hóa các hình thức làm việc của học sinh như là làm việc cá nhân, làm việc theo cặp, nhóm và tập thể. Đối với làm việc theo cặp, không nên cứng nhắc học sinh luôn phải làm việc với bạn cùng bàn, cần linh hoạt hơn như học tự bắt cặp hoặc thay đổi cặp thường xuyên để tạo cảm giác mới mẻ. Còn đối với làm việc theo nhóm thì giáo viên có theo chia thành nhóm bốn hoặc nhóm sáu theo một số tiêu chí như ‘Gọi số’ theo ngày sinh, số thứ tự, hoặc ‘Gọi tên’ theo vần nhằm tạo các hoạt động kết nhóm phong phú, tạo hứng thú cho học sinh. Học sinh luôn thích được tuyên dương. Vì vậy bất kỳ khi nào học sinh thực hiện tốt, giáo viên nên chủ động tặng những lời khen. Trong trường hợp học sinh chưa thực hiện được, giáo viên cũng nên động viên, khuyến khích chứ không nên phê bình. Cuối cùng từ vựng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc học tiếng Anh. Như nhà ngôn ngữ học David Wilkins đã từng nói “ Không có ngữ pháp thì ít thông tin truyền đạt. Không có từ vựng thì không có một thông tin nào được truyền đạt được.” Vì vậy giáo viên cần kết hợp các phương pháp dạy từ vựng một cách linh hoạt nhằm kích thích tinh thần học tập của học sinh từ đó giúp học sinh học từ vựng tốt hơn, cải thiện được chất lượng giáo dục của bộ môn.
- 16 4.4. KIẾN NGHỊ * Đối với giáo viên: Phải có sự đầu tư, phân tích tìm tòi mỗi bài dạy để tìm ra cái hay, những điểm mới trong phương pháp giảng dạy. Tạo môi trường học thoải mái, khuyến khích học sinh nói tiếng Anh trong giờ học Không nên quá chú ý đến lỗi của học sinh, nên để các em thoải mái, tự do trong các hoạt động của môn học. Nên lồng ghép các hoạt động nghe, đọc và nói tiếng Anh thông qua hình thức vừa chơi, vừa học. * Đối với học sinh: Để giờ học đạt hiệu quả tốt, học sinh cần học bài cũ, xem trước bài mới và phối hợp, giúp đỡ nhau trong giờ học. Tự giác thực hành các tình huống giao tiếp giáo viên yêu cầu, tích cực thực hành nói tiếng Anh theo sự hướng dẫn của giáo viên. Tham gia tích cực, hào hứng các hoạt động nhóm, cặp cũng như các trò chơi trong giờ học. * Đối với lãnh đạo cấp trên: Cần tổ chức các cuộc sinh hoạt chuyên môn, các buổi tập huấn để giáo viên được học tập và trao đổi kinh nghiệm từ đó nâng cao được chuyên môn nghiệp vụ. Cần trang bị đầy đủ các trang, thiết bị, đồ dùng dạy học đầy đủ cho giáo viên. Cần tổ chức các hội thi giao lưu tiếng Anh ở các cấp để học sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi. Trên đây là tất cả những kinh nghiệm, biện pháp mà tôi đã rút ra được trong thực tế giảng dạy và đã mang lại nhiều hiệu quả. Tôi rất mong được sự
- 17 đóng góp, bổ sung của chuyên môn các cấp, các đồng nghiệp để đề tài được hoàn chỉnh hơn và thành công hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn ! DUYỆT CỦA HỘI ĐỒNG Trà Thanh, ngày 28 tháng 03 năm 2023. KHOA HỌC SÁNG KIẾN Tôi xin cam đoan đây là đề tài sáng CẤP TRƯỜNG kiến do bản thân tôi thực hiện, không sao chép nội dung của người khác, nếu vi phạm tôi sẽ chịu xử lý theo quy định./. Người viết Nguyễn Thị Thảo TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Các phương pháp dạy từ vựng Tiếng Anh.
- 18 2. Các trò chơi trong dạy học Tiếng Anh. 3. Sách giáo khoa và sách giáo viên môn Tiếng Anh các lớp 3-4-5. DUYỆT SÁNG KIẾN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................................................
- 19 ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... DUYỆT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................................................
- 20 ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... DUYỆT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn