intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp học sinh người Mông học tốt môn Toán lớp 4

Chia sẻ: Mua A Su | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

163
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận án này nhằm đổi mới nâng cao chất lượng dạy - học môn Toán ở lớp 4 theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động tư duy cá nhân phối hợp với học tập giao lưu, sáng tạo. Hình thành và rèn luyện kĩ năng vận dụng những kiến thức toán học vào thực tiễn cuộc sống một cách linh hoạt và sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp học sinh người Mông học tốt môn Toán lớp 4

  1. A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN 1. Sự cần thiết của giải pháp. ­  Ở  cấp Tiểu học môn Toán và môn Tiếng Việt có vị  trí đặc biệt quan  trọng vì hai môn học này đem lại cho học sinh năm kĩ năng cơ bản (nghe, nói,   đọc, viết, tính toán) cần thiết cho việc học tập và cho đời sống của mọi   người lao động trong thế  kỉ  XXI (Lawrence K.Jones. Những kĩ năng nghề   nghiệp bước vào thế kỉ XXI. Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh. 2000).  ­ Vấn đề  được quan tâm hàng đầu của hầu hết các quốc gia nói chung   cũng như đất nước Việt Nam nói riêng thì các bậc phụ  huynh và các thầy cô  giáo đều mong muốn làm sao cho con em mình học giỏi, năng động và sáng  tạo trong mọi hoạt động. Cùng với tất cả các môn học khác trong chiến lược   giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Có thể  nói toán học đóng vai trò hết  sức quan trọng. Nó rèn cho các em học sinh không phải chỉ đơn thuần là tính   toán mà điều chủ yếu là năng lực tư duy, năng động, sáng tạo Với một vị trí quan trọng như vậy đòi hỏi mỗi người giáo viên phải thật  chú trọng tới việc dạy và học môn Toán ngay từ bậc Tiểu học. Trong các hoạt động học tập toán ở tiểu học thì việc thực hành tốt bốn   phép tính cộng, trừ, nhân, chia và giải toán có lời văn đóng vai trò hết sức   quan trọng trong việc giúp học sinh học tiếp các mạch kiến thức khác của   môn toán cũng như các môn học khác và giải quyết các vấn đề thực tiễn trong  cuộc sống. ­ Năm học 2019 ­ 2020, tôi được phân công giảng dạy lớp 4A1  ở  trung   tâm. Qua thực tế giảng dạy, qua dự giờ các đồng chí giáo viên giảng dạy lớp   4 cũng như  giáo viên trong trường và kiểm tra chất lượng học sinh của lớp,  tôi thấy: * Đối với giáo viên: ­ Trong quá trình hướng dẫn học sinh lớp 4 thực hành các phép tính cộng  trừ, nhân chia và giải toán có lời văn nhiều giáo viên còn chưa thực sự chú ý   tới việc tìm hiểu kĩ bản chất, phương pháp dạy học phù hợp với đặc điểm  tâm sinh lí của học sinh và ý nghĩa thực tế của việc học toán, . . . Đặc biệt là   đặc điểm tâm sinh lí của học sinh người dân tộc Mông mà chỉ dừng lại ở việc  hướng dẫn các em thực hành, làm theo sách giáo khoa, sách hướng dẫn hay   sách thiết kế. Dẫn đến các em gặp rất nhiều khó khăn và lúng túng trong việc  học, tiếp thu và chiếm lĩnh kiến thức mới nói chung và kiến thức môn Toán   nói riêng. * Đối với học sinh: ­ Hầu hết các em là học sinh người dân tộc Mông, khả năng hiểu và sử  dụng từ  tiếng Việt còn nhiều hạn chế  dẫn đến sức học môn Toán không   1
  2. đồng đều. Các em tiếp thu bài một cách thụ  động, một chiều. Một số  học   sinh tính toán chậm, thiếu chính xác, chưa có thói quen đọc và tìm hiểu kỹ bài   toán dẫn tới thường nhầm lẫn trong khi thực hiện phép tính, xác định sai giữa   các dạng toán, trình bày lời giải gặp nhiều khó khăn,… ­ Học sinh Tiểu học có trí thông minh khá nhạy bén sắc xảo, có óc  tưở ng tượng phong phú. Đó là tiền đề  tốt cho việc phát triển tư  duy toán  học nhưng rất dễ  bị  phân tán, rối trí nếu bị  áp đặt, căng thẳng, quá tải.   Chính vì thế  nội  dung chương trình, phươ ng pháp giảng dạy, hình thức  truyền đạt làm thế  nào cho phù hợp với tâm lí lứa tuổi là điều không thể  xem nhẹ. Đặc biệt là đối với học sinh lớp 4 nhất lại là học sinh người  dân  tộc Mông, lớp mà các em học nhiều về kiến thức m ới, ki ến th ức gi ữa c ấp,   kiến thức kĩ năng cơ  bản của bậc tiểu học. Do vậy ng ười giáo viên không  chịu khó tìm hiểu kĩ bài, không có phương pháp dạy học thích hợp, phù hợp   với đối tượng học sinh người  dân tộc Mông thì rất dễ  gây hổng kiến thức   cho các em, làm cho các em không duy trì đượ c tính liên tục, kế  thừa của   hệ thống kiến thức toán 4. ­ Vậy trong thực tế muốn học sinh Tiểu học cũng như học sinh người  dân  tộc  Mông học tốt được môn Toán thì mỗi giáo viên không phải chỉ  truyền đạt,  giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, sách hướng dẫn và sách  thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc, một chiều làm học sinh học tập  một cách thụ động mà người giáo viên phải coi trọng trình độ, năng lực, tính cách  của mỗi học trò cũng như thay đổi cách dạy thích hợp với từng học sinh, tức là  đổi mới phương pháp dạy học theo cách “Lấy học sinh làm trung tâm”, gây được  hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt   động học tập một cách tự nhiên, hứng thú. Hướng dẫn học sinh cách thực hiện  các phép tính cũng như giải toán có lời văn một cách tỉ mỉ, có tính lôgíc, sáng tạo  không ngừng, không phụ thuộc dập khuôn theo sách giáo khoa hay sách thiết kế;   đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng sáng tạo, hết lòng, tận tâm vì học sinh,  luôn tìm tòi cách dạy cũng như phương pháp dạy học phù hợp với học sinh, từng  đối tượng học sinh, tâm lí của học sinh từng vùng miền. Tạo cho các em học sinh   nói chung cũng như các em học sinh người  dân tộc Mông nói riêng về niềm tin  gần gũi với hoạt động xã hội, tự tin trong giao tiếp, say mê, hứng thú trong học   toán. Khi chúng ta dạy học dựa vào tâm sinh lí của các em, hướng dẫn tỉ mỉ, có  tính lôgíc một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học   môn Toán sẽ ngày một được cải thiện và nâng cao. 2. Mục đích của giải pháp. ­ Giúp học sinh người dân tộc Mông còn hạn chế về khả năng đọc hiểu   văn bản bằng tiếng Việt; giúp các em hiểu được nội dung, các tri thức toán   học cũng như các bài toán có lời văn.  ­ Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán  ở  Tiểu học theo   2
  3. hướng phát huy tính tích cực, chủ  động sáng tạo của học sinh, tăng cường   hoạt động cá nhân phối hợp với hoạt động giao lưu, tự tin trong học tập. Hình  thành và rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức toán vào thực tiễn. ­ Góp phần gây hứng thú học tập môn toán cho học sinh ngườ i dân   tộc Mông, môn học đượ c coi là khô khan, hóc búa thì việc hướ ng dẫn học  sinh thực hi ện các các phép tính cũng như thực hiện các bài toán có lời văn  một cách tỉ  mỉ  nhằm m ục đích học – thực hành và sáng tạo. Việc tìm ra   phươ ng pháp mới phù hợp, hướ ng dẫn h ọc sinh th ực hi ện các phép tính,  giải bài toán có lời văn không những chỉ giúp các em lĩnh hội đượ c tri thức  mới mà còn giúp các em củng cố  kh ắc sâu các tri thức, sáng tạo trong học  tập, giải quy ết đượ c các vấn đề thực tiễn liên quan trong cu ộc s ống. Giúp  các em mạnh dạn t ự tin, sáng tạo hơn trong h ọc t ập. Nh ằm góp phần nâng  cao chất l ượng giáo dục. ­ Góp phần đổi mới nâng cao chất lượ ng dạy ­ h ọc môn Toán ở  lớ p 4  theo hướ ng phát huy tính tích cực, chủ   động và sáng tạo của học sinh,   tăng cườ ng hoạt động tư  duy cá nhân phối hợp với học tập giao lưu, sáng  tạo. Hình thành và rèn luyện kĩ năng vận dụng những ki ến th ức toán học  vào thực tiễn cu ộc s ống m ột cách linh hoạt và sáng tạo. * Tóm lại: Xuất phát từ  những lí do đã nêu trên và cũng nhằm khắc   phục những vướ ng m ắc, thi ếu sót trong việc hướ ng dẫn h ọc sinh th ực   hành và lĩnh hội kiến th ức toán nói chung cũng như  việc hướ ng d ẫn h ọc   sinh dân tộc Mông thực hành và lĩnh hội kiến thức toán nói riêng. Tôi chọn  viết ra một số kinh nghi ệm c ủa b ản thân về   "Một số  giải pháp giúp học   sinh ngườ i Mông học tốt môn Toán lớp 4". B. PHẠM VI TRIỂN KHAI TH ỰC HI ỆN Áp dụng cho 37 h ọc sinh dân tộc Mông lớp 4A1 Tr ườ ng PTDTBT TH   Sín Chải. C. NỘI DUNG I. Tình trạng giải pháp đã biết: 1. Ưu điểm  ­ Bản thân nhiêu năm tr ̀ ực tiêp gi ́ ảng dạy ở bâc tiêu h ̣ ̉ ọc nên kinh nghiêm ̣   thực tê tích lũy đ ́ ược tương đôi nhiêu.  ́ ̀ ̣ ̀ ư  phạm trường nhiêu đông chí có kinh nghiêm, nhiêu năm ­ Hôi đông s ̀ ̀ ̣ ̀   giảng dạy lại luôn có quyêt tâm nhât quán trong đôi m ́ ́ ̉ ới phương pháp nên bản  thân học hỏi và rút kinh nghiêm đ ̣ ược nhiêu vân đê h ̀ ́ ̀ ữu ích.  ­ Học sinh phân l ̀ ớn chăm ngoan và rât ch ́ ịu khó, lại tiêp cân khá nhanh ́ ̣   với phương pháp mới nên viêc th ̣ ử nghiêm đê tài luôn nhân đ ̣ ̀ ̣ ược sự ủng hô ṭ ừ  phía các em. 3
  4. ­ Tiến hành dạy ­ học, truyền thụ  kiến thức và thực hành hướng dẫn   học sinh làm các bài tập toán theo tuần tự như sách giáo khoa hay sách hướng   dẫn và học sinh vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã được học vào thực hiện,  giải quyết vấn đề (bài tập) trước mắt chỉ đơn thuần là để thực hiện các phép   tính, giải các bài tập và tìm ra đáp số. ­ Dễ vận dụng, vận dụng được với đa số các học sinh, giáo viên ít phải   chuẩn bị đồ dùng dạy học, không tốn thời gian trong quá trình dạy học. 2. Nhược điểm  ­ Năng lực và thói quen nghiên cứu của bản thân còn nhiêu h ̀ ạn chế  ́ ́ ắng, kêt qu nên cho dù đã rât cô g ́ ả  thu được vân ch ̃ ưa đáp  ứng đượ c yêu   câu đê ra. ̀ ̀ ̣ ­ Tài liêu tham kh ảo thiêu, th ́ ời gian và điêu kiên nghiên c ̀ ̣ ứu hạn hẹp   ảnh hưởng khá nhiêu đên viêc s ̀ ́ ̣ ử dụng các giải pháp mới.  ̣ ­ Môt bô ̣  phân h ̣ ọc sinh chây lườ i trong học tâp, gia đình l ̣ ại không  quan tâm nên viêc t ̣ ự  học của các em cho dù đã được giáo viên hướ ng dân ̃  rât kĩ nh ́ ưng chưa thê đáp  ̉ ứng đượ c yêu câu đê ra.  ̀ ̀ ́ ượng học sinh trong môi l ­ Đôi t ̃ ớp không đông đêu, nhiêu em quá yêu. ̀ ̀ ̀ ́   ̣ ́ ượ ng đã ảnh hưở ng nhiêu đên quá trình nghiên c Viêc chú ý đôi t ̀ ́ ứu.  ­ Phương tiên d ̣ ạy học vân ch ̃ ưa thê đáp  ̉ ứng tôt nhât yêu câu c ́ ́ ̀ ủa thực   ̃ ạy học hiên đ tiên d ̣ ại. 3. Mục đích ­ Làm thế nào để học sinh người dân tộc Mông học tốt môn Toán lớp 4. ­ Giúp học sinh người dân tộc Mông còn hạn chế về khả năng đọc hiểu   văn bản bằng tiếng Việt; giúp các em hiểu được nội dung, các tri thức toán   học cũng như các bài toán có lời văn.  ­ Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán  ở  Tiểu học theo   hướng phát huy tính tích cực, chủ  động sáng tạo của học sinh, tăng cường   hoạt động cá nhân phối hợp với hoạt động giao lưu, tự tin trong học tập. Hình  thành và rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức toán vào thực tiễn. ­ Góp phần gây hứng thú học tập môn toán cho học sinh người dân tộc  Mông, môn học được coi là khô khan, hóc búa thì việc hướng dẫn học sinh   thực hiện các các phép tính cũng như  thực hiện các bài toán có lời văn một  cách tỉ  mỉ  nhằm mục đích học – thực hành và sáng tạo. Việc tìm ra phương   pháp mới phù hợp, hướng dẫn học sinh thực hiện các phép tính, giải bài toán  có lời văn không những chỉ  giúp các em lĩnh hội được tri thức mới mà còn  giúp các em củng cố khắc sâu các tri thức, sáng tạo trong học tập, giải quyết   được các vấn đề thực tiễn liên quan trong cuộc sống. Giúp các em mạnh dạn   tự tin, sáng tạo hơn trong học tập. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo  4
  5. dục. ­ Góp phần đổi mới  nâng cao chất lượng dạy ­ học môn Toán  ở  lớp 4  theo hướng phát huy tính tích cực, chủ  động và sáng tạo của học sinh, tăng  cường hoạt động tư  duy cá nhân phối hợp với học tập giao lưu, sáng tạo.   Hình thành và rèn luyện kĩ năng vận dụng những kiến thức toán học vào thực  tiễn cuộc sống một cách linh hoạt và sáng tạo. II. Nội dung của giải pháp mới 1. Khảo sát. Qua kết quả khảo sát chất lượng đầu năm của ban giám hiệu cho thấy: Kết quả kiểm tra chất lượng  học sinh đầu năm Điểm 9 – 10 7 – 8 5 ­ 6 Dưới 5 Học sinh 0 5 20 12 2. Một số giải pháp giúp học sinh người Mông học tốt môn toán lớp 4: Ngày nay dạy học phải theo hướng phát triển năng lực cá nhân. Do  vậy  người dạy phải có phươ ng pháp dạy học phù hợp với từng mảng kiến   thức và đối tượng học sinh. Phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo  đến năm 2020 của nước ta, chỉ rõ  “Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và   học, khắc phục cơ  bản lối truy ền th ụ  m ột chi ều. Phát huy phương pháp   dạy học tích cực, sáng tạo, hợp tác; giảm thời gian giảng lý thuyết, tăng   thời gian tự  học, tự  tìm hiểu cho học sinh, gắn bó chặt chẽ  giữa học lý   thuyết và thực hành, đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học, sản xuất và đời   sống”. Để  đạt được mục tiêu đó chúng ta – người giáo viên phải đổi mới   phương pháp, tổ  chức “Dạy học lấy học sinh làm trung tâm”. Từ  thực tế  dạy học môn Toán lớp 4 cho thấy yếu tố quan tr ọng hàng đầu là phải tăng   tạo động lực đổi mới PPDH cho giáo viên. Hoạt động đổi mới PPDH chỉ có   thể thành công khi giáo viên có động lực hành động và chuyển hóa đượ c từ  ý chí trở  thành tình cảm và tinh thần trách nhiệm. Bản thân tôi luôn yêu  thích môn Toán và có nhiều năm dạy lớp 4 tôi đã đúc kết đượ c   “Một số  giải pháp giúp học sinh người Mông học tốt môn Toán lớp 4” như sau: a, Bổ sung kiến thức hổng cho học sinh. Phải kh ảo sát chất l ượ ng đầ u năm, kế t hợ p trao đổ i vớ i giáo viên  ở  lớ p 3 để  biết khả  năng củ a từ ng h ọc sinh và hơ n nữ a là để  biế t mả ng   kiến th ức, k ỹ  năng nào các em còn hạ n ch ế. Hàng năm tôi nhậ n thấy h ọc   sinh ng ườ i dân tộ c Mông lớ p 3 mới lên lớ p 4, kỹ  năng giả i toán có lờ i   văn của nhi ều em còn hạn ch ế, các em lúng túng không biết làm gì, thự c  hiện nh ững thao tác nào để   giải m ột bài toán nhanh và có kế t quả  đúng.   5
  6. Do v ậy giáo viên cần ph ải hướ ng d ẫn cho các em biết các bướ c thao tác  chung trong quá trình gi ải toán sau: Bước 1:  Đọc kỹ  đề  bài. Có đọc kỹ  đề  bài học sinh mới tập trung suy  nghĩ về ý nghĩa nội dung của bài toán và đặc biệt chú ý đến câu hỏi bài toán.  Tôi  rèn cho học sinh thói quen chưa hiểu đề toán thì chưa tìm cách giải. Khi   giải bài toán ít nhất đọc từ 2 đến 3 lần. Bướ c 2:  Phân tích tóm tắt đề toán. Để  biết bài toán cho biết gì? Hỏi   gì? Đây chính là bướ c trình bày lại một cách ngắn gọn, cô đọ ng phần đã   cho và phần phải tìm của bài toán để  làm rõ nổi bật trọng tâm, thể  hiện  bản chất toán học của bài toán, đượ c thể  hiện dướ i dạng câu văn ngắn  gọn hoặc sơ đồ đoạn thẳng. Bước 3: Tìm cách giải bài toán: Thiết lập trình tự  giải, lựa chọn phép  tính thích hợp. Bước 4: Trình bày bài giải: Trình bày lời giải (nói ­ viết) dựa vào yêu  cầu cũng như  câu hỏi của bài toán (hướ ng dẫn học sinh dựa vào câu hỏi   trong bài tập để viết lời giải,  ở bước này tôi hướ ng dẫn học sinh trình bày  miệng lời giải bằng tiếng Mông rồi dịch sang tiếng Việt, sau đó mới viết   lời giải vào vở); phép tính tươ ng  ứng, đáp số, kiểm tra lời giải (giải xong   bài toán cần thử  xem đáp số  tìm được có trả  lời đúng câu hỏi của bài toán,  có phù hợp với các điều kiện của bài toán không?; trong một số trường hợp   cho các em thử xem có cách giải khác gọn hơn, hay hơn không?). Như vậy các em đã hình thành được kĩ năng giải toán có lời văn.  Ngoài các dạng toán có lời văn, trong quá trình học toán lớp 4, thực tế  qua nhiều năm giảng dạy tôi thấy học sinh người dân tộc Mông còn gặp khó  khăn, thiếu kĩ năng thực hiện phép tính cộng, trừ có nhớ,… Do đặc điểm tâm  lí của các em là "Dễ nhớ, nhanh quên". Vậy khi hướng dẫn các em thực hiện   phép cộng, trừ có nhớ, tôi hướng dẫn một cách tỉ mỉ như sau: ­ Hướng dẫn thực hiện phép cộng có nhớ:  Ví dụ: Đặt tính rồi tính: 56346 + 2845 = ? (Bài 2b ­ SGK trang 5). Hướng dẫn học sinh đặt tính rồi thực hiện từ phải sang trái, như sau: 56346 6 cộng 4 bằng 10, viết 0, nhớ         2854 1.    59200 Thêm 1 vào 5 ở hàng chục của số hạng thứ hai được  6. 4 cộng 6 bằng 10, viết 0 nhớ 1. Thêm 1 vào 8  ở hàng trăm của số hạng thứ hai được  9. 3 cộng 9 bằng 12, viết 2, nhớ 1. 6
  7. Thêm 1 vào 2 ở hàng nghìn của số hạng thứ hai được  3. 6 cộng 3 bằng 9, viết 9. 5 hạ 5. * Lưu ý: Đối với học sinh nhận thức chậm không thực hiện nhớ  nhẩm  mà cần viết số nhớ sang bên cạnh (hoặc viết số nhớ vào giấy nháp nếu là bài   kiểm tra) và hướng dẫn các em viết luôn kết quả  lượt cộng cuối cùng vào   không nhớ nữa kể cả kết quả đó là số có một hay hai chữ số. ­ Hướng dẫn thực hiện phép trừ có nhớ: Ví dụ: Đặt tính rồi tính:  7035 – 2316 = ? (Bài 2a ­ SGK trang 4). Hướng dẫn học sinh đặt tính rồi thực hiện từ phải sang trái. 7035 5 nhỏ hơn 6, 5 không trừ được 6. Ta lấy 15 trừ 6 bằng 9, viết      2316 9 nhớ 1.    4719 Thêm 1 vào số 1 ở hàng chục của số trừ được 2. 3 trừ 2 bằng  1, viết 1. 0 nhỏ hơn 3, 0 không trừ được 3. Ta lấy 10 trừ 3 bằng 7, viết  7, nhớ 1. Thêm 1 vào số  2  ở  hàng nghìn của số  trừ  được 3. 7 trừ  3   bằng 4, viết 4. Như vậy tôi đã củng cố được kĩ năng cộng, trừ có nhớ cho các em. b, Tạo điều kiện cho học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức mới . Trong quá trình lĩnh hội kiến thức toán lớp 4, thực tế  qua nhi ều năm   giảng dạy tôi thấy học sinh người  dân tộc Mông còn gặp khó khăn, thiếu  kỹ  năng thực hiện phép tính nhân, chia cho số  có hai, ba chữ  số.   Đối với  các phép tính chia cho số  có hai chữ  số, cho số  có ba chữ  số   đa số  các em  tính sai vì các em chưa biết  ước lượng và khi hướng dẫn học sinh lớp 4   thực hành chia còn có một vấn đề  nữa đó là: Do đặc điểm tâm lí của học   sinh là "Dễ  nhớ, nhanh quên". Mà theo chương trình thì học sinh học phép  tính chia đến hết tuần 17, thì học sang Ki­lô­mét vuông, hình bình hành và   phân số,. . . đến tuần 30, học sinh m ới b ắt đầu ôn lại về phép chia. Do vậy  khả  năng học sinh quên các kĩ năng chia rất dễ  xảy ra nhất là đối với học  sinh người dân tộc Mông ở các điểm bản lẻ miền núi xa xôi.  Tôi hướ ng dẫn tỉ  m ỉ  cho các em cách   ước lượng tìm thương trong  mỗi lượ t chia: Ví dụ: Tính: 18408 : 52 = ? (Bài 1b ­ SGK trang 84). 7
  8. Khi học sinh đặt tính xong, tôi giúp các em nhận ra phép tính có mấy lượt   chia thì có bấy nhiêu chữ số ở thương (có 3 lượt chia ­ có 3 chữ số ở thương).   Và hướng dẫn giúp các em tập ước lượng tìm thương trong mỗi lượt chia như  sau: Ở  lần chia đầu lấy 184 chia 52 muốn biết bằng bao nhiêu thì đọc   bảng nhân 5 đọc đến bao giờ được kết quả lớn hơn 18 thì dừng lại và lấy   kết quả  trước đó. Ví dụ: Khi lấy 18 chia 5. Học sinh đọc đến 4 nhân 5   bằng 20 thì dừng lại và lấy kết quả  18 chia 5 được 3. Sau đó tiếp tục   hướng dẫn như vậy đối với các lượt chia tiếp theo. Như vậy ta ước lượng được 18 : 5 = 3, 3 nhân 2 bằng 6, viết 6. 3 nhân 5   bằng 15, được 156. Ta lấy 184 – 156 = 28 (dư 28)  Hạ 0 ta được 280 : 52 = ? Ta  ước lượng 28 : 5 = 5, 5 nhân 2 bằng 10, viết 0   nhớ 1. 5 nhân 5 bằng 25 thêm 1 bằng 26, được 260. Ta lấy 280 – 260 = 20 (d ư  20). Hạ 8 ta được 208 : 52 = ? Ta  ước lượng 20 : 5 = 4, 4 nhân 2 bằng 8, 4   nhân 5 bằng 20, được 208. Ta lấy 208 – 208 = 0.        Kết quả chia: 18408 52 280 354    208        0 Cho các em thử lại:  354 x 52 = 18408. * Lưu ý: Với học sinh nhận thức chậm thì không thực hiện trừ nhẩm mà  đặt tính trừ vào phép tính chia, ví dụ:     18408 52 − 156 354 280      − 260 208        − 208              0 Từ đó hình thành kĩ năng chia cho học sinh. Cũng như phép tính chia thì phép tính nhân với số có hai, ba chữ số cũng  vậy. Các em được học phép nhân với số có hai, ba chữ số từ tuần 12, 13 đến   tận tuần 32 mới ôn lại về  phép nhân. Do việc thực hành và rèn luyện kiến  thức, kĩ năng không được liên tục nên các em học sinh người dân tộc Mông  8
  9. rất hay quên. Vậy khi hướng dẫn học sinh người Mông thực hiện phép tính  nhân với số có hai chữ số tôi hướng dẫn các em thực hiện như sau: Ví dụ: Đặt tính rồi tính:  237 x 24 = ? (Bài 1b ­ SGK trang 74). Đây là phép nhân số có ba chữ số cho số có hai chữ số, khi thực hiện các  em gặp nhiều khó khăn, nhất là với học sinh dưới chuẩn. Sau khi các em đặt  tính xong, tôi giúp các em nhận ra phép tính có mấy tích riêng? (2 tích riêng)  cách viết các tích riêng để tìm tích chung như sau:  23   24   948   474 5688 Tích riêng thứ nhất: Thực hiện nhân tương tự như nhân với số có một chữ  số. Tích riêng thứ hai: Ta lấy số thứ hai từ phải sang trái của thừa số thứ hai   nhân lần lượt với các số  của thừa số  thứ  nhất và viết kết quả  thẳng với số  thứ  hai mà chúng ta vừa lấy để  nhân, kết quả  các lượt nhân tiếp theo viết  dịch sang bên trái thẳng hàng với các số của tích riêng thứ nhất. Rồi thực hiện  cộng hai tích đó ta được kết quả: 237 x 24 = 5688.  Khi hướng dẫn học sinh người dân tộc Mông thực hiện phép nhân với số có  ba chữ số tôi cũng giúp các em nhận ra phép tính có mấy tích riêng? (3 tích riêng),  rồi hướng dẫn các em thực hiện tương tự như phép nhân với số có hai chữ số. Cứ  như vậy tôi đã rèn kĩ năng làm tính nhân cho các em một cách thành thạo.  c, Tạo ra tình huống có vấn đề: Trong dạy giáo viên cần thường xuyên đặt ra tình huống có vấn đề để kích  thích sự tò mò, tìm hiểu của các em. Khi tình huống có vấn đề được đặt ra, giáo   viên tổ chức cho các em giải quyết vấn đề dựa trên những kiến thức đã học, tạo   cơ hội cho các em còn chậm tìm cách giải quyết vấn đề. Khi vấn đề được giải  quyết đồng thời các em lĩnh hội kiến thức mới một cách có hiệu quả và hứng thú,   từ đó kích thích tính tò mò, ham học hiểu, tự giác trong học tập. Ví dụ 1: Dạy bài “Phép cộng phân số (tiếp theo) – SGK ­ trang 127”. Việc yêu cầu học sinh tính tổng hai phân số  khác mẫu số  là mộ t tình   huống gợi vấn đề, là một yêu cầu nhận thức mà học sinh chưa thể  gi ải  quyết đượ c (học sinh chỉ m ới bi ết tính tổng hai phân số  có cùng mẫu số).  Tuy nhiên nếu học sinh v ận dụng ki ến th ức m ới h ọc k ết h ợp ch ịu khó suy  nghĩ, thảo luận với b ạn tìm cách biến đổi để đư a hai phân số  đã cho thành  hai phân số  có cùng mẫu số  (Quy đồng mẫu số) thì học sinh có thể  giải  quyết vấn đề, kết hợp với ph ươ ng pháp dạy học vấn đáp để  tổ  chứ c hoạt   9
  10. động dạy học hình thành phép cộng 2 phân số khác mẫu số. Ví dụ 2: Dạy bài “So sánh hai phân số khác mẫu số” – SGK ­ trang  121. Việc yêu cầu học sinh so sánh hai phân số  khác mẫu số  là một tình  huống gợi vấn đề, học sinh chưa thể giải quyết được (học sinh chỉ mới biết  tso sánh hai phân số  cùng mẫu số). Vấn đề   mới đặt ra kích thích sự  tìm tòi   của hoc sinh. Lúc này giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận tìm ra cách so  sánh hai phân số  khác mẫu số bằng cách là quy đồng hai phân số  rồi so sánh  hai phân số mới có cùng mẫu số mà các em đã biết từ tiết học trước. d, Phát huy tính trực quan cụ thể trong tư duy của học sinh. Ở  lớp 4 dạng bài hình thành tri thức mới rất nhi ều. Để  các em lĩnh  hội kiến thức mới một cách nhẹ  nhàng có hiệu quả, cần sử  dụng phươ ng   pháp phù hợp    đặc điểm tư  duy của l ứa tu ổi này,  đặ c biệt là họ c sinh  ngườ i dân tộc Mông (Tư duy tr ực quan hành động, hình tượ ng). Các em có  trực tiếp thực hiện các thao tác trên vật thật hoặc quan sát  mới kích thích  tư duy để tìm ra tri th ức m ới. Ví dụ 1:  Dạy bài “Phép cộng phân số” – SGK ­ Trang 126. Để hình thành phép cộng hai phân số có mẫu số bằng nhau, tôi và học  sinh cùng thực hành trên băng giấy. ­ Chia băng giấy thành 8 phần bằng nhau, bằng cách gấp đôi ba lần theo  chiều ngang: 3 ­ Thực hiện Tô màu vào   băng giấy. 8 2 ­ Thực hiện Tô màu vào   băng giấy. 8 5 ­ Nhìn vào băng  giấy học sinh dễ nêu được: hai lần đã tô màu được    8 băng giấy. 3 2 5 ­ Học sinh nêu:    +   =  . 8 8 8 ­ Học sinh thảo luận để hình thành cách cộng hai phân số cùng mẫu số. 3 2 3 2 5 ­ Học sinh nêu:    +   =   =  . 8 8 8 8 ­ Kết luận: Nêu được cách cộng hai phân số  bằng cách lấy tử  số  cộng   với tử số giữ nguyên mẫu số. * Lưu ý: Chỉ rõ cho học sinh số 5 (tử số) là tổng số phần đã tô mầu, số 8   (mẫu số) là số phần bằng nhau ta đã chia của băng giấy. 10
  11. Ví dụ 2: Dạy bài  “Phép nhân phân số” – SGK – Trang 132. Hình thành phép tính nhân của 2 phân số cho học sinh nói chung và học  sinh người  dân tộc Mông nói riêng là một vấn đề  mới. Nếu giáo viên chỉ  giới thiệu quy tắc tính sau đó áp dụng vào luyện tập thì không phát huy  được tính tích cực, tư duy, sáng tạo của học sinh. Do đó, tôi đã suy nghĩ, sử  dụng hình  ảnh trực quan kết hợp hệ thống câu hỏi phù hợp để  hướ ng dẫn  học sinh tiếp thu tri th ức m ới m ột cách tích cực, sáng tạo. Trước hết giáo  viên nêu bài toán và hướ ng dẫn như sau: 4 2 Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài   m và chiều rộng   m. 5 3 Để tính diện tích của hình chữ nhật trên ta phải thực hiện phép nhân:  4 2  Ta tính diện tích này dựa vào hình vẽ  dưới đây. 5 3 1m   A   B 1m 2                m 3   D C 4      m  5 Giáo viên yêu cầu HS quan sát hình vẽ và hỏi: ­ Hình vuông ABCD có cạnh là 1m, vậy diện tích hình vuông là bao   nhiêu? (Học sinh nhớ  lại kiến thức tính diện tích hình vuông và tính được  diện tích hình vuông đó là 1m2) ­ Hình vuông có mấy ô bằng nhau? (15 ô bằng nhau) 1 2  ­ Mỗi ô có diện tích bằng bao nhiêu? ( m ) 15 ­ Hình chữ nhật (phần tô mầu) có mấy ô bằng nhau? ( 8 ô) 8 2 ­ Vậy diện tích hình chữ nhật bằng bao nhiêu? ( m ).  15 4 2 8 ­ Vậy :  5 3 15 Từ đây học sinh nhận ra cách nhân hai phân số. 11
  12. e, Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy toán. Chúng ta đã quen thuộc v ới cách dạy gắn liền với b ảng đen và phấn  trắng. Nhưng n ếu thay dòng chữ và tranh  ảnh cứng nh ắc b ằng nh ững hình   ảnh, những đoạn phim ngắn sinh động, phong phú, phù hợp với âm thanh  vui nhộn thì chắc chắn một điều rằng học sinh ngườ i dân tộ c Mông sẽ  rất thích thú, lôi cuốn các em. Hơn thế  nữa sẽ  ghi sâu vào tâm trí của các  em hơn (vì các em chưa đượ c mở  rộng tầm nhìn, chưa tiếp xúc nhiều với   xã hội bên ngoài, việc áp dụng công nghệ  sẽ  kích thích tính tò mò, thích  thú,   tập   trung   chú   ý).   Dẫu   rằng   để   thực   hiện   một   bài   giáo   án   điện   tử  không phải là dễ  dàng vì chúng ta phải bỏ  ra rất nhi ều công sức để  thiết   kế, tìm kiếm tư  liệu và phải đủ  cơ  sở  vật chất. Tuy nhiên giáo viên cầ n  phải xem bài học nào có nội dung phù hợp với  ứng dụng công nghệ  thông   tin, không ngần ng ại áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học. ­ Đối với môn Toán không có nhiều tranh  ảnh nh ư các môn học khác,  nhưng không phải vì thế  mà không cần đến  ứng dụng CNTT. Môn Toán  tuy ít tranh  ảnh, nh ưng m ỗi bài học hay mỗi bài toán ta đưa lên màn hình   lớn sẽ  giúp học sinh chú ý hơn. Những từ  ngữ  tr ọng tâm trong bài ta có   thể  đổi màu hoặc gạch chân sẽ  giúp học sinh hiểu bài hơn, từ  đó giải bài  toán một cách dễ dàng. Hoặc khi tóm tắt đề  bài ta có thể  dùng những hình  ảnh phù hợp với đề  bài (như  con gà, con cá, bông hoa...) những hình  ảnh   này ta có thể  lấy trên mạng Internet. Cách tóm tắt đề  bài đó sẽ  giúp học  sinh dễ hiểu bài và làm bài tốt hơn. Những bài toán về  hình học ta có thể  đưa lên màn hình lớn, tô màu những phần cần thi ết, nh ư  vậy s ẽ  giúp họ c  sinh dễ  hiểu bài hơn. Hoặc những bài toán về  ghép hình, mỗi bài toán có   thể  có nhiều cách ghép khác nhau. Cùng một lúc giáo viên đưa các đáp án  lên bảng sẽ  rất vất v ả  và mất thời gian. Nhưng n ếu d ạy bằng giáo án  điện tử  thì chỉ  cần thiết k ế  trong m ột Slide là có đủ  các đáp án của bài.  Dựa vào  đó  học sinh bi ết   đượ c mình  đã  ghép theo cách  nào, và còn có  những cách ghép nào nữa. Từ  đó học sinh có thể  vận dụng các cách ghép   hình cho các bài học sau. Ví dụ : Dạy bài “Diện tích hình thoi” – SGK – Trang 141. Giáo viên tổ chức cho học sinh tính diện tích hình thoi dựa trên cách tính  diện tích hình chữ  nhật thông qua sự  hỗ  trợ  của công nghệ  thông tin.  Giáo  viên trình chiếu cho học sinh quan sát: ­ Hình thoi. ­ Vẽ hai đường chéo của hình thoi. ­ Cắt ghép hình thoi thành hình chữ  nhật (cách cắt hình tam giác AOD và   hình tam giác COD rồi   ghép với hình tam giác ABC để  được hình chữ  nhật   AMNC. 12
  13. B   M N n n O 2 2 n A n C A      C 2 D m m Từ đó học sinh tính được diện tích hình thoi: Diện   tích   (hình   thoi   ABCD)   =   diện   tích   (hình   chữ   nhật   AMNC)  n m n và = m     =  . 2 2 g, Luyện tập, rèn luyện theo hướng phát triển năng lực của mỗi cá  nhân học sinh. Dạy học ngày nay ngoài việc dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh còn cần dạy theo hướng triển năng lực của mỗi   cá nhân. Do vậy trong quá trình luyện tập, rèn kĩ năng ở mỗi tiết học học sinh  phải  làm các bài tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và được giáo viên động  viên khuyến khích làm thêm các bài tập khác. Cùng một thời gian các em có   sức học tốt có thể làm nhiều hơn các em khác. h, Tổ chức các hình thức thi đua và trò chơi học tập. Học toán đối với học sinh người dân tộc Mông là một hoạt động trí tuệ  khó khăn, phức tạp, làm cho các em dễ  mệt mỏi, chán nản.  Do vậy để  tăng  thêm sự hào hứng, thích thú trong học tâp đồng thời cũng vừa củng cố, khắc   sâu kiến thức; rèn thêm kĩ năng giáo viên nên thường xuyên tổ  chức cho các  em thi đua cá nhân, nhóm, tổ  hoặc cho các em thư  giãn bằng các trò chơi có  nội dung toán học lí thú và bổ  ích phù hợp với nhận thức của các em sẽ  tạo  cho các em sự  hứng thú khi học toán. Thông qua các trò chơi các em sẽ  lĩnh  hội những tri thức toán học một cách dễ  dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức   một cách tự  nhiên, vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong   trong học toán. Khi chúng ta đưa ra các trò chơi toán học một cách thường   xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ  ngày một   nâng cao. Ví dụ  1: Dạy bài “Góc nhọn, góc tù, góc bẹt” – SGK – Trang 49.  Ở  bước củng cố bài, giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò “Cô Tấm lựa đậu”.  Cách chơi như sau: Giáo viên có các tấm bìa cứng trên mỗi tấm bìa vẽ  một góc (góc nhọn,   góc tù, góc vuông, góc bẹt). Giáo viên chia lớp thành các nhóm thi nhau “lựa   đậu”  nghĩa là chọn ra và xếp riêng các tấm bìa có góc giống nhau. Trong một   13
  14. thời gian bằng nhau, đội, nhóm nào lựa được nhiều tấm bìa thì thắng cuộc. Ví dụ 2: Dạy bài “So sánh hai phân số cùng mẫu số” – SGK – Tràng 119.   Ở bước củng cố bài, giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò “ Tiếp sức con thoi ”.  Cách chơi như sau: Giáo viên chia lớp thành các đội, nhóm các em nối tiếp nhau viết ra trên  bảng lớp những phân số lớn hơn 1, bằng 1 hoặc nhỏ hơn 1. Sau một thời gian   quy định đội nào, nhóm nào có nhiều phân số hơn đúng theo yêu cầu thì nhóm  đó thắng cuộc. Ví dụ 3: Dạy bài “Yến, tạ, tấn” – SGK – Trang 23. Ở bước củng cố bài,  giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò “ Trao đổi ”. Chuẩn bị và cách chơi như  sau: ­ Chuẩn bị: + Các tấm bìa. Mỗi tấm bìa ghi: 1 yến; 5 yến; 1 tấn; 1000 kg; 4 tạ; 40 yến; …. + Tất cả bày trên bàn giáo viên. ­ Cách chơi: Gọi 2 em chơi 1 lần:  + 1 em cần nhiều tấm bìa (là người bán hàng). + 1 em chỉ cần 1 tấm bìa (là người mua hàng). + Người mua hàng đưa cho người bán hàng một tấm bìa và người bán  hàng phải trả  lại một tấm bìa khác có đơn vị  khác bằng giá trị  với tấm bìa   vừa nhận. Ví dụ: Ngườ i mua hàng mang tấm bìa ghi “4 tạ” đi đổi thì ngườ i bán   hàng phải tr ả  t ấm bìa “40 yến” nh ư  v ậy là đúng và hai bạn đượ c khen.  Trong lúc đổi trả  xong ch ủ  trò có thể  hỏi bạn mua hàng (đi đổ i) là: Bạn   bán hàng trả  lại bạn tấm bìa đó là đúng hay sai? Nếu bạn  đó trả  lời là  “đúng” mà ngườ i bán hàng đưa sai thì hai bạn đều sai, còn nếu bạn bán   hàng đưa đúng mà bạn đó trả lời là “sai” thì bạn đó sai. Rồi đến lượt các bạn khác lên chơi. * Tổng kết: Khen ngợi những bạn làm đúng. Bạn nào sai được xử  thua  cuộc và được đề nghị hát hay múa một bài cho cả lớp cùng xem,… i, Phát huy tính tự học của học sinh. Để rèn luyện cho học sinh người dân tộc Mông yêu thích và say mê học   toán, giáo viên cần tìm mọi cách tạo cho các em có nhiều người “thầy”. Tôi   thường xuyên hướng dẫn, động viên học sinh nêu cao tinh thần tự  học. Nó   thể  hiện ý thức ham học, tự  giác và trung thực trong học tập; thể  hiện khả  năng, năng khiếu của  từng  em. Đối với môn Toán lớp 4 có những cách tự  học như: 14
  15. ­ Đối với mỗi bài toán ở mức chuẩn các em suy nghĩ tự giải, thử lại kết  quả rồi so sánh kết quả trong phần hướng dẫn đối chiếu cách giải. Từ đó các  em đã tự phát hiện ra phương pháp học tập tự tìm ra cách giải hay.  ­ Đối với các bài toán khó chưa tự  giải được, các em có thể  tham khảo  phần bài giải rồi suy luận tìm phương pháp giải của mình, hoặc có thể tham   khảo ý kiến của bàn bè, anh chị trong gia đình, gần nhà... sau đó hỏi các thầy   cô giáo để lấy ý kiến đúng và có phương pháp giải hay nhất, sát nhất.  ­ Ngoài việc làm bài tập trong sách, tôi thường động viên các em làm  thêm các bài toán nâng cao trong sách tham khảo ở thư viện hay tự ra bài tập  cho học sinh làm vào những buổi chiều hoặc sau giờ học. *  Trong quá trình vận dụng các giải pháp trên vào giảng dạy, tôi còn  thường xuyên sử  dụng phương pháp song ngữ  để  học sinh hiểu được các tri  thức. 3. Những kết quả đạt được. ­ Giải pháp mới đã làm thay đổi hoạt động học tập của học sinh người   dân tộc Mông. Từ làm bài tập đơn thuần chuyển sang hiểu vận dụng và sáng  tạo. Thông qua cách hướng dẫn tỉ mỉ giúp học sinh được củng cố kiến thức,   rèn luyện kĩ năng một cách tích cực, chủ  động, tự  giác và có sáng tạo hơn   đồng thời giúp học sinh người dân tộc Mông phát huy được vốn kinh nghiệm  đã tích lũy được, khả  năng làm việc cá nhân, nhóm, sáng tạo trong học tập,  thực hiện và giải quyết được các bài tập toán lớp 4 và một số  vấn đề  thực   tiễn liên quan. Tạo cơ hội học tập đa dạng hơn cho các em. ­ Tiết học toán trở  nên sinh động hơn, ý nghĩa hơn, vui vẻ  hơn, nhẹ  nhàng hơn và thu hút được sự tập trung chú ý của các em hơn, các em có hứng   thú, tìm tòi kiếm thức với môn Toán hơn. Bảng kết quả so sánh trước và sau khi thực hiện các giải pháp: Kết quả kiểm tra chất lượng  Kết quả kiểm tra chất lượng  học sinh đầu năm học sinh cuối năm Dưới  Điểm 9 – 10 7 – 8 5 – 6 9 – 10 7 – 8 5 – 6 Dưới 5 5 Học  0 5 20 12 8 15 9 0 sinh Qua đối chiếu so sánh chất lượng  trước và sau khi thực hiện các giải  pháp cho thấy: Khi thường xuyên thực hiện các giải pháp như trên ở các tiết   Toán thì chất lượng môn Toán có sự thay đổi rõ rệt. III. Khả năng áp dụng của giải pháp. 15
  16. ­ Đây là những giải pháp đã được áp dụng trong thực tế  cho 37 học sinh  người Mông lớp 4A1 điểm trường trung tâm, bước đầu đã đem lại những  thành công đáng kể. Những giải pháp này sẽ được tiếp tục đưa vào ứng dụng  trong những năm tiếp theo, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng dạy và   học trong nhà trường. ­ Với nội dung sáng kiến đã áp dụng tại lớp tôi, sáng kiến này có thể áp  dụng  ở rất nhiều các tiết học toán với học sinh người Mông cũng như học  sinh dân tộc khác ở các môn học khác của tiểu học , nhằm góp phần nâng cao  chất lượng dạy và học để đáp ứng nhu cầu đổi mới dạy học hiện nay. IV. Hiệu quả, lợi ích thu được ­ Không những học sinh nắm được kiến thức bài học mà còn củng cố,   khắc sâu kiến thức cho học sinh. ­ Giúp các em thấm nhuần, vận dụng sáng tạo, nhớ  lâu hơn các kiến   thức toán đã học. ­ Các em được rèn khả năng suy đoán, nhanh nhẹn, khéo léo và mạnh dạn  trong học tập, giao tiếp. ­ Các em háo hức, chờ đợi được học môn Toán, các em yêu thích say mê  với môn Toán hơn. ­ Chất lượng môn Toán có sự  thây đổi rõ rẹt, các đợt kiểm tra định kì   hầu như các em đều làm được bài. V. Phạm vi ảnh hưởng, tầm hiệu quả của giải pháp ­ Giải pháp mới đã làm thay đổi hoạt động học tập của học sinh người   Mông. Từ  làm bài tập đơn thuần chuyển sang hiểu vận dụng và sáng tạo.  Thông qua cách hướng dẫn tỉ mỉ giúp học sinh được củng cố  kiến thức, rèn   luyện kĩ năng một cách tích cực, chủ  động, tự  giác và sáng tạo hơn đồng   thời giúp học sinh người Mông phát huy được vốn kinh nghiệm đã tích lũy  được, khả  năng làm việc cá nhân, nhóm, sáng tạo trong học tập, thực hiện   và giải quyết được các bài tập toán 4 và một số  vấn đề  thực tiễn liên quan.  Tạo cơ hội học tập đa dạng hơn cho các em. ­ Tiết học toán trở  nên sinh động hơn, ý nghĩa hơn, vui vẻ  hơn, nhẹ  nhàng hơn và thu hút được sự tập trung chú ý của các em hơn, các em có hứng   thú, tìm tòi kiếm thức với môn Toán hơn. VI. Kiến nghị, đề xuất. * Đối với giáo viên: ̣ Day toan ́ ở  Tiêu hoc noi chung,  ̉ ̣ ́ ở  lơp 4 noi riêng la ca môt qua trinh ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̀   ̀ ̀ ự  sang tao, nhât la đôi v kiên tri, đây s ́ ̣ ́ ̀ ́ ới học sinh là ngườ i dân tộc Mông  chung ta cân phai: ́ ̀ ̉ 16
  17. ̣ ̀ ưng thu, s 1. Tao niêm h ́ ́ ự say mê giai toan, b ̉ ́ ởi cac em co thich hoc toan thi cac ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́  em mơi co s ́ ́ ự suy nghi, tim toi cac ph ̃ ̀ ̀ ́ ương phap giai bai toan môt cach thich h ́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ́ ợp. 2. Hương dân hoc sinh năm đây đu cac ki năng cân thiêt khi giai toan băng ́ ̃ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̃ ̀ ́ ̉ ́ ̀   phương phap phu h ́ ̀ ợp, nhe nhang, không go bo. ̣ ̀ ̀ ́ ́ ư duy sang tao, kha năng phân tich, tông h 3. Kich thich t ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ợp trong khi tim ̀   ̀ ́ ̣ ường lôi trong giai toan. toi, phat hiên đ ́ ̉ ́ 4. Thươ ̀ng xuyên thay đôi hinh th ̉ ̀ ức day hoc  ̣ ̣ ở  môi bai đê ̃ ̀ ̉  tranh s ́ ự   nham chan. ̀ ́ ̣ ̣ 5. Tâp cho hoc sinh co ki năng t ́ ̃ ự phân tich bai toan, t ́ ̀ ́ ự kiêm tra đanh gia kêt ̉ ́ ́ ́  ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ợi mở cho cac b qua cua bai toan, tâp đăt cac câu hoi g ́ ươc giai trong bai toan. ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̣ 6. Phai coi viêc giai toan la ca môt qua trinh, không nong vôi ma phai ̀ ̉  ̣ ̃ ̉ ̃ ̀ ướng dân đê khăc phuc, kiên tri tim va phat hiên ra “chô hông” sau môi lân h ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ̉ ́ ̣   ̣ ren luyên. ̀ ̣ 7. Đông viên, khuyên khich cac em đ ́ ́ ́ ưa ra phương phap giai h ́ ̉ ợp li, tranh ́ ́   đưa ra tinh huông phu đinh ngay. ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̃ ̣ 8. Gân gui, đông viên nh ưng em hoc ch ̃ ̣ ưa tốt môn Toan đê cac em co tiên ́ ̉ ́ ́ ́  ̣ ́ ỡ nhe nhang khi cân thiêt. bô, giup đ ̣ ̀ ̀ ́ * Đối với nhà trường: 1. Trang bị  thêm các thiết bị, đồ  dùng dạy ­ học cho môn Toán để  nâng  cao chất lượng dạy ­ học trong nhà trường. 2. Thường xuyên tổ chức các chuyên đề cấp trường về phương pháp dạy  học môn Toán. 3. Tạo điều kiện về  thời gian, kinh phí để  giáo viên đi học hỏi chuyên  môn ở các trường bạn. Trên đây là một số giải pháp giúp học sinh ng ười Mông học tốt môn  Toán lớp 4 nhằm  nâng cao chất l ượ ng học t ập cho h ọc sinh  mà tôi  đã   nghiên cứu, đúc rút và áp dụng có hiệu quả trong quá trình giảng dạy toán   cho học sinh l ớp 4  đặc biệt là học sinh  ngườ i dân tộc Mông.  Sín Chải, ngay 22 thang 05 năm 2020 ̀ ́   NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1