intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học tiếng Anh

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

33
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến này cung cấp cho giáo viên những giải pháp cụ thể nhằm tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học Tiếng Anh còn đưa ra một số ví dụ minh họa về cách vận dụng và kết hợp các phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp cũng như việc áp dụng các kỹ thuật đánh giá thường xuyên trong các hoạt động học tập giúp tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học Tiếng Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học tiếng Anh

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:    MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TẠO HỨNG THÚ VÀ PHÁT  HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH LỚP 5 TRONG  HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾNG ANH 1
  2.  Quảng Bình, tháng 3 năm 2019  CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TẠO HỨNG THÚ VÀ PHÁT  HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH LỚP 5 TRONG  HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾNG ANH                                         Họ và tên: Nguyễn Thị Cẩm Nhung                                       Chức vụ: Giáo viên                                       Đơn vị: Trường TH Thanh Thủy 2
  3. Quảng Bình, tháng 3 năm 2019 I/ PHẦN MỞ ĐẦU.       1. Lí do chọn đề tài.        Hiện nay,  tiếng Anh là ngôn ngữ  toàn cầu, là ngôn ngữ  chính thức của   hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, là ngôn ngữ  được hơn 400 triệu người trên   toàn thế  giới dùng làm tiếng mẹ  đẻ, hơn 1 tỷ  người dùng Tiếng Anh là ngôn  ngữ  thứ  2. Tiếng Anh là công cụ  giao tiếp quan trọng trong việc hòa nhập với   cộng đồng quốc tế và khu vực. Đất nước ta đang trên đường đổi mới, chúng ta   đang quyết tâm công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, mở  rộng quan hệ  với  nhiều nước khác, chúng ta đang đứng trước thời đại phát triển, mở  rộng ra với  cánh cửa toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế thì tiếng Anh lại càng có vai trò quan  trọng hơn bao giờ  hết. Do vậy việc dạy và học bộ  môn tiếng Anh ngày càng   được coi là công cụ  đắc lực cho quá trình hội nhập khu vực và quốc tế  của  nước ta. Dạy học ngoại ngữ nói chung và dạy học tiếng Anh nói riêng, việc đổi  mới phương pháp dạy học là rất rõ ràng để  phát triển và nâng cao khả năng, kĩ  năng giao tiếp bằng ngôn ngữ.  Bởi vậy, mục tiêu giáo dục hiện nay đang tập  trung hướng vào việc phát triển tính năng động, sáng tạo và tích cực của học  sinh nhằm tạo khả  năng nhận biết và giải quyết vấn đề  cho các em. Để  đạt  được mục tiêu này việc thay đổi phương pháp dạy học theo hướng coi trọng  người học, coi học sinh là chủ thể hoạt động, khuyến khích các hoạt động học  tập tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình dạy học là rất cần thiết. Trong   dạy học ngoại ngữ, quan điểm này càng đúng vì không ai có thể thay thế người   học trong việc nắm các kiến thức ngôn ngữ  và sử  dụng chúng trong hoạt động  giao tiếp bằng chính năng lực của các em. Việc nâng cao chất lượng dạy học bộ  môn tiếng Anh  ở các cấp học nói chung và đối với bậc tiểu học nói riêng đang  được toàn xã hội cũng như  ngành giáo dục chú trọng đầu tư  về  mọi mặt để  nhằm thực hiện tốt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc  3
  4. dân giai đoạn 2017 ­ 2025 (sửa đổi Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống  giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 ­ 2020).  Trong những năm học vừa qua, với sự chỉ đạo chung của Bộ Giáo dục và  Đào tạo cũng như  Sở  Giáo dục và Đào tạo tỉnh  Quảng Bình, sự  lãnh chỉ  đạo  quyết liệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ  Thủy thông qua các văn  bản chỉ  đạo, hướng dẫn nâng cao chất lượng việc dạy học và thay đổi môi   trường học tập tiếng Anh của các trường, đặc biệt là các trường tiểu học với  mục tiêu giáo dục đào tạo học sinh của chúng ta trở thành những công dân quốc   tế  trong tương lai. Cùng với sự  lãnh đạo của Ban giám hiệu nhà trường và sự  quan tâm hỗ trợ của các cấp địa phương để từng bước thay đổi phương hướng   dạy và học tiếng Anh một cách tích cực thì chất lượng của việc dạy và học   môn tiếng Anh tại các đơn vị  trường học đang từng bước được nâng cao. Tuy  nhiên, tôi nhận thấy vì nhiêu nguyên nhân mà chất lượng của việc dạy và học  môn tiếng Anh  ở  các trường tiểu học tăng chưa cao như  mong đợi, mặc dù  chúng ta đã thay đổi rất nhiều từ phương pháp dạy học đến môi trường học tập   môn tiếng Anh.        Xuất phát từ nhận thức trên, là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn   tiếng Anh,  bản thân tôi luôn nghiên cứu, tìm ra những kĩ năng, biện pháp và   phương pháp dạy học hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng của việc dạy và   học bộ  môn tiếng Anh nói riêng và đổi mới sự  nghiệp giáo dục nói chung. Vì  vậy tôi đã mạnh dạn chọn sáng kiến kinh nghiệm  “Một số giải pháp giúp tạo  hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học  tiếng Anh” để nghiên cứu.      2. Điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm.       Việc tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động  học tiếng Anh là vấn đề  đã được một số  tác giả  đề  cập đến nhưng giành cho   đối tượng chung chung. Sáng kiến này của tôi ngoài việc cung cấp cho giáo viên  những giải pháp cụ  thể  nhằm  tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học  sinh lớp 5 trong hoạt động học Tiếng Anh còn đưa ra một số ví dụ minh họa về  cách vận dụng và kết hợp các phương pháp, kỹ  thuật dạy học phù hợp cũng  như  việc áp dụng các kỹ  thuật đánh giá thường xuyên trong các hoạt động học  tập giúp tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt   động   học   Tiếng   Anh.  Nó   giúp   các   em   được   học   tập   thoải   mái,   được   trải  nghiệm, được vui chơi trong giờ học; giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn nên các  4
  5. em sẽ  thích và hứng thú trong học tập môn tiếng Anh hơn. Góp phần cùng nhà   trường nâng cao chất lượng của việc dạy và học môn tiếng Anh.       3. Phạm vi áp dụng sáng kiến. Nghiên cứu đề  tài này, tôi nghiên cứu thực tiễn khi dạy học làm thế  nào  để có thể  tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt   động học tiếng Anh. Từ đó đưa ra những giải pháp dạy học để giúp giáo viên và   học sinh nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh lớp 5 nói riêng cũng như  góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh cấp tiểu học nói chung. II/ PHẦN NỘI DUNG. 1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu. Trong những năm học qua, tôi được nhà trường phân công giảng dạy bộ  môn tiếng Anh. Qua quá trình trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh lớp 5, tôi nhận   thấy có những thuận lợi và khó khăn như sau: 1.1. Thuận lợi ­ Được sự  chỉ  đạo chung của Bộ  Giáo dục và Đào tạo, Sở  Giáo dục và   Đào tạo tỉnh Quảng Bình và sự  lãnh chỉ  đạo quyết liệt của Phòng Giáo dục và  Đào tạo huyện Lệ  Thủy thông qua các văn bản chỉ  đạo, hướng dẫn nâng cao  chất lượng và thay đổi phương pháp dạy học tiếng Anh. ­ Được Ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo địa phương, phụ  huynh học  sinh...tạo điều kiện, quan tâm, giúp đỡ, khích lệ trong việc thực hiện nhiệm vụ  dạy học tiếng Anh.   ­ Nhà trường đã chỉ  đạo tốt công tác bồi dưỡng giáo viên theo hướng tự  học, tự  bồi dưỡng, tự  làm đồ  dùng dạy học, chia sẻ  và học hỏi kinh nghiệm   đồng nghiệp qua sinh hoạt chuyên môn tại tổ, trường, liên trường. Giáo viên   5
  6. tham gia các lớp bồi dưỡng tập huấn của các cấp ngành giáo dục tổ chức về đổi  mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh.    ­ Môi trường giáo dục nhà trường đảm bảo, dân chủ, thân thiện, đổi mới  các hoạt động giáo dục, các điều kiện về  cơ  sở  vật chất, thiết bị  cho việc áp   dụng các phương pháp dạy học tích cực ngày càng được đầu tư. ­ Giáo viên nhiệt tình giảng dạy, có ý thức tinh thần trách nhiệm cao, biết  nắm bắt đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, lấy học sinh làm trung   tâm. Thường xuyên chăm lo học hỏi đồng chí đồng nghiệp, qua sách báo tài liệu,   đặc biệt nhanh nhạy trong việc tiếp cận với xu thế của vi ệc dạy h ọc m ới hi ện   nay.       ­ Giáo viên sử  dụng các phương pháp và hình thức dạy học môn tiếng  Anh có hiệu quả  trong các giờ  dạy học. Nhiều giáo viên đã biết áp dụng mô  hình dạy học của trường học mới VNEN, phát huy khá hiệu quả khả  năng học   tập của học sinh. Sử dụng có hiệu quả  các phương tiện dạy học giúp học sinh   nắm được nội dung bài.       ­ Đa số  các em đã nắm được nội dung bài học .... Các em chăm chỉ  học   tập, thích tìm hiểu và khám phá, thích được thầy cô giáo khen.  1.2. Khó khăn ­ Nhận thức của một bộ phận đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và cha   mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc dạy học môn tiếng Anh trong trường  Tiểu học hiện nay chưa đúng đắn, còn xem nhẹ.  ­ Một bộ phận học sinh ý thức học chưa cao, học còn mang tính đối phó,  chưa thực sự gắn bó với môn học. ­ Môi trường học tập tiếng Anh trong nhà trường và trong từng lớp học  còn hạn chế, các em chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh ngoài các giờ  học chính khóa. ­ Việc giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học tích cực giúp tạo hứng   thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học Tiếng Anh chưa   được thực hiện một cách đồng bộ  và hiệu quả   ở các trường học, cấp học, các  vùng miền trong cả nước.  ­ Vẫn còn có hiện tượng giáo viên chưa thực sự  đổi mới phương pháp  dạy học, chưa chịu khó tìm tòi và áp dụng các phương pháp một cách linh hoạ,   thậm chí áp đặt một cách cứng nhắc. Một số  giáo viên truyền thụ  những nội  dung được trình bày trong sách giáo khoa, học sinh nghe và ghi nhớ một cách thụ  động.  6
  7. ­ Một số giáo viên còn lúng túng khi thực hiện đổi mới phương pháp dạy  học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, đánh giá động viên khuyến khích  học sinh kịp thời, đặc biệt là giáo viên trẻ, mới ra trường. Thói quen trước đây  giáo viên giảng giải, thuyết trình vẫn còn. Với cách dạy như trên không rèn  tạo  hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học Tiếng Anh ,  mà làm cho các em thấy nhàm chán đối với môn học. ­ Việc tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và câu  lạc bộ tiếng Anh kết hợp với việc dạy học tiếng Anh có yếu tố nước ngoài còn   hạn chế. ­ Đơn vị trường học tôi đang công tác đóng trên địa bàn của một xã thuộc   vùng nông thôn nên việc tiếp cận với ngôn ngữ  nước ngoài còn gặp nhiều khó  khăn, dẫn đến tâm lý e ngại, lo sợ trong việc học và sử dụng tiếng Anh để giao   tiếp, cũng như việc xác định được động cơ  và thái độ  học tập của các em học  sinh chưa đúng đắn. Số liệu khảo sát ban đầu: Đầu năm học 2017­2018: Số học sinh hứng thú và  Số học sinh chưa hứng thú  Lớp TSH tích cực trong hoạt động  và chưa  tích cực trong hoạt  S học Tiếng Anh động học Tiếng Anh SL TL (%) SL TL (%) 5A 27 17 63.0 10 37.0 5B 28 15 53.6 13 46.4 5C 27 15 55.6 12 44.4 Cộng 82 47 57.3 35 42.6 Đầu năm học 2018­2019: Số học sinh hứng thú và  Số học sinh chưa hứng thú  Lớp TSH tích cực trong hoạt động  và chưa tích cực trong hoạt  S học Tiếng Anh động học Tiếng Anh SL TL (%) SL TL (%) 5A 34 21 61.8 13 38.2 5B 34 19 55.9 15 44.1 5C 33 19 57.6 14 42.4 Cộng 101 59 58.4 42 41.6     2. Các giải pháp.     7
  8. Trong những năm học vừa qua, trường chúng tôi đã từng bước vận dụng   và kết hợp một số  phương pháp dạy học nhằm  tạo hứng thú và phát huy tính  tích cực của học sinh trong hoạt động học tiếng Anh. Qua một thời gian giảng  dạy, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu sáng kiến “Một số giải pháp giúp tạo hứng  thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học tiếng   Anh”  và có những giải pháp như sau:   2.1. Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên,   học sinh và cha mẹ  học sinh về  tầm quan trọng của việc d ạy h ọc môn  tiếng Anh trong trường Tiểu học hiện nay. ̣ ̣ Hiên nay viêc day hoc môn tiêng Anh trong tr ̣ ̣ ́ ường Tiêu hoc đang thu hut ̉ ̣ ́  được rât nhiêu s ́ ̀ ự quan tâm cua đông đao cac tâng l ̉ ̉ ́ ̀ ớp nhân dân trong xa hôi; cac ̃ ̣ ́  trương tiêu hoc, trung hoc phô thông, cac bâc phu huynh cũng nh ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ư  cac nha qú ̀ ản   ́ ̀ ạch đinh chiên l ly va ho ̣ ́ ược giao duc. Đang va Nha n ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ước ta đa thê hiên ro quyêt ̃ ̉ ̣ ̃ ́  tâm xây dưng môt đôi ngu nhân l ̣ ̣ ̃ ực co chât l ́ ́ ượng cao vê ngoai ng ̀ ̣ ữ thông qua đề  ́ Đề  án dạy và học ngoại ngữ  trong hệ  thống giáo dục quốc dân giai đoạn  an “ 2017 – 2025” (sửa đổi Đề  án dạy và học ngoại ngữ  trong hệ  thống giáo dục   quốc dân giai đoạn 2008 ­ 2020). Trong đo đăc biêt nhân manh tâm quan trong ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣   ̉ ̣ cua viêc day va hoc tiêng Anh  ̣ ̀ ̣ ́ ở  bâc Tiêu hoc (t ̣ ̉ ̣ ừ lơp 3 đên l ́ ́ ớp 5). Tiếng Anh  không còn là môn học tự  chọn mà đã trở  thành môn học chính bắt buộc  ở  các   khối lớp 3, 4 và 5; nó cũng được giảng dạy và làm quen cho các đối tượng học   sinh các khối lớp 1, 2. ̣ ̉ Viêc chinh phu phê duyêt đê an giang day tiêng Anh t ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ừ bâc tiêu hoc la môt ̣ ̉ ̣ ̀ ̣  chu tr ̉ ương đung đăn nhăm đôi m ́ ́ ̀ ̉ ơi toan diên viêc day va hoc ngoai ng ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ữ trong hệ  ́ ́ ̣ thông giao duc quôc dân va hoan toan phu h ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ợp vơi yêu câu hôi nhâp quôc tê trong ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́   môt t ̣ ương lai gân. Điêu nay đa đ ̀ ̀ ̀ ̃ ược khăng đinh trong d ̉ ̣ ự thao ch̉ ương trinh tiêng ̀ ́   ̉ ̣ Anh tiêu hoc: “Tiêng Anh là môt trong nh ́ ̣ ưng ngôn ng ̃ ữ quôc tê thông dung nh ́ ́ ̣ ất   trên thê gi ́ ơi hiên nay. Hoc tiêng Anh  ́ ̣ ̣ ́ ở tiêu hoc giúp hoc sinh hình thành và phát ̉ ̣ ̣   ̉ triên năng l ực giao tiêp băng tiêng Anh thông qua cac kĩ năng nghe, noi, đoc, viêt. ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́  Đông th̀ ơi, viêc hoc tiêng Anh là môt trong nh ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ưng điêm kh ̃ ̉ ởi đâu góp phân cho ̀ ̀   ̣ viêc hình thành và phát triên kĩ năng hoc tâp suôt đ ̉ ̣ ̣ ́ ời, năng lực làm viêc trong ̣   tương lai và khả  năng tham gia cac ho ́ ạt đông văn hoa – xã hôi. H ̣ ́ ̣ ơn nưa, hoc ̃ ̣   tiêng Anh  ́ ở tiêu hoc còn t ̉ ̣ ạo nên t ̀ ảng cho viêc tiêp tuc hoc tiêng Anh  ̣ ́ ̣ ̣ ́ ở  các bâc̣   ̣ hoc tiêp theo cũng nh ́ ư hoc các ngôn ng ̣ ữ cân thiêt khác trong t ̀ ́ ương lai…”  Do đó việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và  cha mẹ  học sinh về  tầm quan trọng của việc dạy học môn tiếng Anh trong   trường Tiểu học hiện nay là hết sức cần thiết và quan trọng. Từ  nhận thức   8
  9. được tầm quan trọng của việc dạy học môn tiếng Anh mới kích thích, tạo được  hứng thú và giúp phát huy được tính tích cực của các em trong hoạt động học   tiếng Anh. Hơn nữa việc tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong   hoạt động học tiếng Anh cũng như  nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh   không phải chỉ là việc của giáo viên tiếng Anh, mà đó là công việc cần sự  hợp   sức của nhà trường, cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.  Từ  việc có  nhận thức  đúng  đắn,  đội ngũ cán bộ, giáo  viên trong nhà   trường cùng chung tay góp sức với giáo viên tiếng Anh để thực hiện những giải  pháp phù hợp giúp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh tại đơn vị  mình. Ví   dụ, các giáo viên chủ nhiệm có thể giúp các em ôn từ vựng, mẫu câu vào 15 phút   đầu giờ, động viên khuyến khích những em còn chậm tiến bộ  hoặc ý thức học   tập chưa cao; phân công những em học sinh khá giỏi kèm cặp cho những em yếu  hơn. Học sinh có sự  đầu tư  đúng đắn về  thời gian, công sức, nỗ  lực vượt khó  học tập, tập trung nghe giảng bài, ôn bài cũ ở nhà và chuẩn bị bài mới khi đến  lớp. Phụ  huynh học sinh có sự  đầu tư, tạo những điều kiện tốt nhất cho việc   học tiếng Anh con em mình, như tham gia các lớp học tiếng Anh tăng cường 2 kĩ  năng Nghe, Nói do nhà trường tổ chức, tham gia học tập tại các trung tâm ngoại  ngữ có yếu tố người nước ngoài. Chính vì vậy việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học  sinh và cha mẹ  học sinh về  tầm quan trọng của việc dạy học môn tiếng anh   trong trường Tiểu học hiện nay là một trong những giải pháp cần thiết để  giúp  tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học tiếng  Anh. 2.2. Giải pháp 2: Xây dựng và cải thiện môi trường học tập Tiếng   Anh trong nhà trường và trong từng lớp học.      a. Tăng cường công tác trang trí trường học, lớp học. “ Mỗi ngày đến trường, đến lớp là một niềm vui”, bản thân các em thêm  yêu trường yêu lớp, gắn bó với ngôi nhà chung đó. Việc trang trí trường học và  lớp học với những nội dung và ý tưởng về  tiếng Anh là một sự  sáng tạo phù   hợp với đặc điểm tâm lý học sinh  nó tạo cho các em sự gần gũi với tiếng Anh,  nhận thức được tầm quan trọng của môn học, cùng nhau xây dựng một môi  trường học tập tiếng Anh tốt hơn. Nó tạo ra một luồng không khí thân thiện,  thoải mái, sinh động, hăng say trong giờ  học, rèn luyện kĩ năng sống cho học  sinh. Vì vậy, trường tôi đã từng bước xây dựng và cải thiện môi trường học tập   tiếng Anh trong nhà trường và trong từng lớp học. Dưới sự  lãnh chỉ  đạo của  Ban giám hiệu nhà trường, sự  nhiệt tình của đội ngũ giáo viên và các bậc phụ  9
  10. huynh, sự sáng tạo khéo léo của học sinh chúng tôi đã tạo nên được những “Câu  khẩu hiệu tiếng Anh”, “Cây từ  vựng tiếng Anh”, “Góc sinh nhật bằng  tiếng Anh”, “Góc sản phẩm, dự án tiếng Anh”:    ­  Câu khẩu hiệu tiếng Anh:  là những câu khẩu hiệu bằng tiếng Anh được  gắn dưới những gốc cây, các em có thể nhìn thấy chúng vào bất cứ lúc nào, lúc  đến trường, giờ  ra chơi hay lúc tan trường; nó thể  hiện sự  quyết tâm của thầy  trò trường chúng tôi trong việc cùng nhau xây dựng môi trường dạy học tiếng   Anh, là lời nhắc nhở  các em học sinh không ngừng cố  gắng để  ngày càng đạt  kết quả tốt hơn trong việc học tiếng Anh.  ­ Cây từ vựng tiếng Anh: với mục đích nhằm giúp cho học sinh trau dồi vốn từ  vựng cơ    bản, nó đã trở  thành mô hình được tất cả  các lớp áp dụng. Không   những vậy cây từ vựng còn có ở thư viện xanh, các gốc cây cũng được gắn các  từ bằng tiếng Anh. Tùy vào trình độ mỗi khối lớp, từ vựng được thay đổi hàng  tuần, hàng tháng một cách phù hợp, phong phú và đa dạng. Các từ vựng theo chủ  đề được học sinh viết hoặc sử dụng tranh ảnh dán lên cây từ vựng để các em có   thể  học được mọi nơi, mọi lúc chẳng hạn như  15 phút đầu giờ, giờ  ra chơi...  Việc học từ  vựng qua tranh  ảnh, thẻ  từ  vựng giúp học sinh trở  nên hứng thú   hơn, thoải mái hơn, tạo cho học sinh cảm giác vừa chơi vừa học. ­ Góc sinh nhật bằng tiếng Anh : các em có thể ghi ngày sinh nhật của các em   bằng tiếng Anh lên những bông hoa, dán vào một tờ bìa, treo ở một góc của lớp  học nhằm giúp cho các em biết ngày sinh nhật của bạn, của mình cũng như ghi  nhớ được các ngày tháng bằng tiếng Anh. Các em có thể tổ chức sinh nhật hoặc   tặng quà cho nhau, món quà chỉ là một lời nhẳn nhủ trong học tập, một lời chúc   mừng sinh nhật“Happy Birthday”! Thật đầy ý nghĩa giúp các em  hứng thú hơn trong học tập và thích được đến  trường hơn. ­ Góc sản phẩm, dự án tiếng Anh: Giáo viên và học sinh sưu tầm, giới thiệu  về những nội dung liên quan đến các chủ đề của từng bài học….Các sản phẩm   của các em tự  thiết kế làm ra trong các hoạt động dự  án..Chính hoạt động này  kích thích các em hứng thú tìm tòi, sưu tầm cũng như sáng tạo làm ra những  sản   phẩm của riêng mình và qua đó cũng sẽ giúp các em thêm yêu văn hóa Anh, yêu   nét đẹp của tiếng Anh.       b. Thành lập Hội đồng tự  quản bộ  môn tiếng Anh làm việc có hiệu  quả. Thông thường giáo viên dạy tiếng Anh lấy ngay Hội đồng tự quản học  sinh của lớp, song không hẳn đội ngũ đó đã có tác dụng lớn trong tiết học tiếng   10
  11. Anh và đó cũng chính là yếu tố làm giảm khả năng phát huy vai trò và tính tích   cực trong tiết học tiếng Anh.   Chính vì vậy, giáo viên dạy tiếng Anh phải là người nhạy bén trong   việc lựa chọn Hội đồng tự  quản học sinh  bộ môn, giáo viên có thể giữ nguyên  hay cũng có thể  thay đổi  Hội đồng tự  quản học sinh. Giáo viên nên quan sát,  phân tích các yêu cầu cần đạt được để lựa chọn các cán sự có năng lực chỉ đạo  điều hành lớp trong tiết học. Một yếu tố để  các thành viên khác trong lớp, tổ,   nhóm thực hiện tốt các hoạt động dưới sự  chỉ  đạo của Hội đồng tự  quản học  sinh đó là sự  tin tưởng, sự đồng ý vào khả  năng chỉ  huy của Hội đồng tự  quản  học sinh. Chính vì vậy, giáo viên nên định hướng cho học sinh bầu ra  Hội đồng  tự  quản học sinh  để  từ  đó vai trò chỉ  đạo của  Hội đồng tự  quản học sinh bộ  môn Tiếng Anh có hiệu quả cao. Giáo viên nên bồi dưỡng thường xuyên cho Hội đồng tự  quản học sinh  bộ môn tiếng Anh, bởi vì nếu ngay từ đầu năm học, trong các tiết học đầu tiên,   giáo viên làm thay là chủ yếu còn Hội đồng tự quản là thứ yếu thì sẽ tạo ra sức  ỳ, thói quen “ỷ  lại” sự  làm thay của giáo viên. Chính vì vậy ngay từ  buổi đầu   tiên tiếp xúc với môn học, giáo viên phải xây dựng, hình thành và rèn luyện cho   Hội đồng tự  quản học những kĩ năng làm việc sâu sắc, linh hoạt phù hợp với  đặc trưng bộ môn tiếng Anh.       c. Xây dựng mô hình điển hình thầy, cô và học sinh cùng học ngoại   ngữ. Để xây dựng và cải thiện môi trường học tập tiếng Anh trong nhà trường,  nhà trường đã vận động xây dựng mô hình điển hình thầy, cô và học sinh cùng  học  ngoại ngữ. Vào những tiết nghĩ hoặc buổi nghĩ, các giáo viên chủ  nhiệm  lớp cũng như các giáo viên bộ  môn có thể cùng tham gia vào các tiết học tiếng   Anh cùng với các em học sinh, đặc biệt  là học sinh lớp 5. Đây là cơ hội để các  thầy cô giáo cũng cố và mở rộng vốn kiến thức tiếng Anh của mình, đồng thời  việc các thầy,cô giáo cùng học ngoại ngữ  với học sinh giúp cho các em nhận   thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, tạo động lực khuyến khích  các em  cố  gắng, tích cực và chủ  động hơn trong quá trình học tập môn tiếng  Anh. Chính vì vậy việc xây dựng mô hình điển hình thầy, cô và học sinh cùng  học  ngoại ngữ  là một việc làm hết sức có ý nghĩa trong việc tạo hứng thú và  phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học tiếng Anh.      2.3. Giải pháp 3: Đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên theo  hướng tích cực. 11
  12.      a. Người giáo viên phải hiểu phương pháp dạy học tích cực là như  thế nào?  Phương pháp dạy học tích cực là phương pháp hướng tới việc hoạt động  hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào  phát huy tính tích cực của người học chứ  không phải là tập trung vào phát huy  tính tích cực của người dạy. Phương pháp dạy học tích cực nhấn mạnh việc lấy  hoạt động học làm trung tâm của quá trình dạy học, nghĩa là nhấn mạnh hoạt   động học và vai trò của học sinh trong quá trình dạy học. Mặc dù có thể  được   thể hiện qua nhiều phương pháp khác nhau nhưng nhìn chung các phương pháp  dạy học tích cực đều có những đặc trưng cơ bản sau: ­ Dạy học là tổ chức các hoạt động học tập của học sinh: Trong phương   pháp dạy học tích cực, học sinh được cuốn hút vào các hoạt động học tập do  giáo viên tổ  chức và chỉ  đạo, thông qua đó tự  lực khám phá những điều mình  chưa rõ chứ không phải thụ động tiếp thu những tri thức đã được giáo viên sắp   đặt. ­ Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự  học: Các phương pháp   dạy học tích cực coi việc rèn luyện phương pháp học tập cho học sinh không   chỉ  là một biện pháp nâng cao hiệu quả  dạy học mà còn là một mục tiêu dạy   học. Trong các phương pháp học thì cốt lõi là phương pháp tự học. ­ Dạy học tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác:  Trong một lớp học mà trình độ  kiến thức, tư  duy của học sinh không thể  đồng   đều tuyệt đối thì khi áp dụng phương pháp tích cực phải có sự  phân hóa về  cường độ, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ học tập, nhất là khi bài học được thiết   kế  thành một chuỗi hoạt động độc lập. Lớp học là môi trườn g giao tiếp giáo  viên ­ học sinh và học sinh ­ học sinh, tạo nên mối quan hệ hợp tác giữa các cá  nhân trên con đường chiếm lĩnh nội dung học tập. Thông qua thảo luận, tranh   luận trong tập thể, ý kiến mỗi cá nhân được bộc lộ, khẳng định hay bác bỏ, qua  đó người học nâng mình lên một trình độ mới.  ­ Dạy học có sự kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò: Trong  quá trình dạy học, việc đánh giá học sinh không chỉ  nhằm mục đích nhận định  thực trạng và điều chỉnh hoạt động học của trò mà còn đồng thời tạo điều kiện  nhận định thực trạng và điều chỉnh hoạt động dạy của thầy.  Trong dạy học tích cực, giáo viên không còn đóng vai trò đơn thuần là  người truyền đạt kiến thức, giáo viên trở thành người thiết kế, tổ chức, hướng   dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm nhỏ  để  học sinh tự  lực chiếm lĩnh   nội dung học tập, chủ động đạt các mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu   cầu của chương trình. Trên lớp, học sinh hoạt động là chính, giáo viên có vẻ  12
  13. "nhàn" hơn nhưng trước đó, khi soạn giáo án, giáo viên đã phải đầu tư công sức,  thời gian rất nhiều so với kiểu dạy và học thụ  động mới có thể  thực hiện bài  lên lớp với vai trò là người gợi mở, xúc tác, động viên, cố  vấn, trọng tài trong  các hoạt động tìm tòi hào hứng, tranh luận sôi nổi của học sinh.     b. Áp dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Tăng cường  việc sử  dụng phối hợp các phương pháp dạy học, các kỹ  thuật dạy học để  phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, gắn nội dung   dạy học với các tình huống thực tiễn cũng như  để  giải quyết các chủ  đề  phức   hợp của thực tiễn. Trước tiên mỗi giáo viên phải nắm chắc các phương pháp  dạy học tích cực và các kỹ  thuật dạy học tích cực đã và đang được áp dụng  rộng rãi ở nhiều vùng miền và đã mang lại hiệu quả trong việc tạo hứng thú và  phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học Tiếng Anh. Một số phương pháp dạy học tích cực: + Phương pháp vấn đáp + Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề + Phương pháp hoạt động nhóm + Phương pháp trò chơi + Phương pháp đóng vai Ví dụ minh họa:  * Phương pháp vấn đáp  Tiếng Anh 5 ­ Unit 3: Where did you go on holiday? Lesson 2  Hoạt động 1: Look, listen and repeat  ­ Bước 1: Giáo viên đưa các bức tranh ở phần 1 hoặc yêu cầu học sinh quan sát  những bức tranh đó trong sách của mình.  ­ Bước 2: Giáo viên hỏi một số câu hỏi  + How many people are there? + Who are they? + Where are they? + What is this? (Giáo viên chỉ vào hình ảnh những phương tiện giao thông   xuất hiện trong đoạn hội thoại) + What are they talking about? ­ Bước 3: Giáo viên huy động kết quả, mời một số em trả lời câu hỏi  ­ Bước 4: Những học sinh khác quan sát, lắng nghe câu trả lời của bạn mình và  nhận xét.  ­ Bước 5:  Giáo viên nhận xét, chốt đáp án và tuyên dương học sinh.  * Phương pháp trò chơi  13
  14. Tiếng Anh 5 ­ Unit 1: What’s your address? Lesson 2  Hoạt động 6: Let’s play ­ Game “Spot the difference”. ­ Bước 1: Giáo viên giới thiệu trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi.  ­ Bước 2: Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi theo nhóm bằng cách khoanh tròn   5 chi tiết khác nhau giữa 2 bức tranh.  ­ Bước 3: Giáo viên mời một số nhóm chia sẽ kết quả của mình.  ­ Bước 4: Những nhóm còn lại quan sát và nhận xét kết quả của nhóm bạn.  ­ Bước 5:  Giáo viên nhận xét, chốt đáp án và tuyên dương học sinh.  * Phương pháp đóng vai  Tiếng Anh 5 ­ Unit 2: I always get up early. How about you? Lesson 3  Hoạt   động   6:   Project   ­   “Interview   two   of   your   classmates   about   their   daily   routines.” (Phỏng vấn 2 bạn trong lớp về các hoạt động hằng ngày của họ) ­ Bước 1: Giáo viên giải thích hoạt động, yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm   3, một học sinh đóng vai nhà báo và 2 học sinh còn lại đóng vai những người   được phỏng vấn.  ­ Bước 2: Giáo viên cho học sinh đóng vai theo nhóm 3.  ­ Bước 3: Giáo viên mời một số nhóm thể hiện trước lớp.  ­ Bước 4: Những nhóm còn lại quan sát và nhận xét phần trình bày của nhóm  bạn.  ­ Bước 5:  Giáo viên nhận xét, chốt đáp án và tuyên dương học sinh.  Một số kỹ thuật dạy học tích cực + Kĩ thuật động não (Brainstorming) + Kỹ thuật thảo luận viết (Brainwriting) + Kỹ thuật "Bể cá". + Kỹ thuật khăn phủ bàn (Khăn trải bàn) + Kỹ thuật chia sẻ nhóm đôi (Think­Pair­Share) + Kỹ thuật KWL + Kỹ thuật chia nhóm + Kỹ thuật “Trình bày một phút” + Kỹ thuật “Hỏi Chuyên gia” Ví dụ minh họa:  * Kỹ thuật động não  Tiếng Anh 5 ­ Unit 9: What did you see at the zoo? Lesson 1  Warm­up: Write zoo animals you know  14
  15. ­ Bước 1: Giáo viên giải thích hoạt động, yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm 4   hoặc 5, viết tên những con vật  ở  sở  thú mà em biết. (Giáo viên cho học sinh  trình bày vào bảng nhóm hoặc giấy A3) tiger lion Zoo  animals                                     …… ………         ………. ­  Bước 2: Giáo viên cho học sinh thời gian làm việc theo nhóm để huy động, l iệt  kê tất cả các ý kiến trong nhóm mình.  ­ Bước 3: Giáo viên huy động kết quả của các nhóm bằng cách gắn bảng nhóm  hoặc giấy A3 lên bảng.  ­ Bước 4: Học sinh quan sát ý kiến của các nhóm bạn và nhận xét,  Cả  nhóm  cùng lựa chọn tên của những con vật  ở  sở thú, thu gọn các ý tưởng trùng lặp,  xóa những ý không phù hợp. ­ Bước 5:  Giáo viên nhận xét, chốt vấn đề và tuyên dương học sinh.  * Kỹ thuật khăn phủ bàn (Khăn trải bàn) Tiếng Anh 5 ­ Unit 10: When will Sports Day be? Lesson 1  Warm­up: Write sports you know ­ Bước 1: Giáo viên giải thích hoạt động, yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm   4, viết tên môn thể  thao mà em biết. (Giáo viên cần chuẩn bị  bút và giấy khổ  lớn cho mỗi nhóm) ­ Bước 2: Giáo viên cho học sinh thời gian làm việc theo nhóm, từng thành viên  viết ý kiến của mình vào góc của tờ giấy. Sau đó, nhóm trưởng và thư  ký tổng  hợp các ý kiến, đánh giá và lựa chọn những ý kiến quan trọng viết vào giữa tờ  giấy. ­ Bước 3: Giáo viên huy động kết quả của các nhóm bằng cách gắn kêt quả của   các nhóm lên bảng.  15
  16. ­ Bước 4: Học sinh quan sát ý kiến của các nhóm bạn và nhận xét,  Cả  nhóm  cùng lựa chọn tên của những môn thể thao, thu gọn các ý tưởng trùng lặp, xóa  những ý không phù hợp. ­ Bước 5:  Giáo viên nhận xét, chốt vấn đề và tuyên dương học sinh.  * Kỹ thuật KWL Tiếng Anh 5 ­ Unit 8: What are you reading? Lesson 1  (Học về chủ đề các câu chuyện) ­ Bước 1: Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào cột K những câu chuyện mà các  em đã biết (tên, nhân vật chính….). ­ Bước 2: Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào cột W những gì các em muốn biết  câu chuyện các em chưa biết, có thể cho phép học sinh sử dụng tiếng Việt. ­ Bước 3: Sau khi kết thúc bài học, giáo viên yêu cầu học sinh điền vào cột L  của phiếu những gì vừa học được.  ­ Bước 4: Học sinh xác nhận về những điều các em đã học được qua bài học  đối chiếu với điều muốn biết, đã biết để  đánh giá được kết quả  học tập, sự  tiến bộ của mình qua giờ học. ­ Bước 5:  Giáo viên nhận xét, chốt vấn đề và tuyên dương học sinh.  W L K (Những điều muốn  (Những điều đã học được  (Những điều đã biết) biết) sau bài học) ­ The story of Mai An Tiem ­ ­   + Mai An Tiem ­ ­   + … … … Trong   quá   trình   d ạ y   h ọ c   tùy   theo   t ừ ng   bài,   t ừ ng   l ớ p;   tùy   theo  t ừ ng ho ạ t   đ ộ ng  mà  giáo  viên  xem  xét nên  v ậ n d ụ ng ph ươ ng pháp  d ạ y  h ọ c nào, k ỹ  thu ậ t d ạ y h ọ c nào cho phù h ợ p; đ ặ c bi ệ t g ắ n bài h ọ c v ớ i   th ự c tê cu ộ c s ố ng đ ể  h ọ c sinh nh ớ  lâu, không b ị  gò ép.   Trong dạy học tích cực cần chú ý một số điểm cơ bản sau: * Sử dụng tối đa các phương tiện dạy học: có thể nói một trong những yếu  tố  quan trọng để  phát huy tính tích cực của học sinh chính là các giáo cụ  trực   quan. Do đó giáo viên cần tận dụng tối đa các phương tiện dạy học như: tranh,   loa, đài, đĩa, máy chiếu, bảng tương tác... Giáo viên cũng cần phải đầu tư  dùng   vật thật để  dạy hoặc có thể  tự  làm một số  đồ  dùng dạy học. Nhờ  những giáo  cụ trực quan hay vật thật đó mà học sinh sẽ thấy hứng thú hơn, thú vị hơn, tiếp   16
  17. thu bài nhanh   hơn, đồng thời các em đỡ  bị  gò bó trong khuôn khổ  sách giáo   khoa. Chính  vì vậy, giáo  viên phải luôn biết tận dụng những thứ  xung quanh   mình có thật ngoài cuộc  sống  để thay thế  cho tranh  ảnh trong sách giáo khoa.  Những cái học sinh nhìn thấy thì các em sẽ nhớ lâu hơn, tiếp thu bài nhanh hơn. * Sử  dụng hợp lý công nghệ  thông tin trong các bài học:  ứng dụng công  nghệ  thông tin giúp cho tiết dạy thêm sôi động, thu hút sự  tập trung của học   sinh. Giáo viên thật sự phải có kiến thức về ứng dụng công nghệ  thông tin, sử  dụng thành thạo máy tính, nếu không sẽ phản tác dụng khi thực hiện. Ngoài ra   giáo viên có thể dùng các phần mềm, website như HotPotatoes, Gnomio để thiết  kế  các bài tập hoặc trang web giúp học sinh ôn tập, cũng cố  kiến thức đã học   cũng như  tự  học  ở  nhà. Bản thân tôi đã tự  mình thiết kế  được trang web của  riêng mình nhằm giúp học sinh lớp 5 có cơ hội được luyện tập nhiều hơn và các  em đều cảm thấy rất hứng thú. * Lựa chọn kĩ thuật dạy học khéo kéo: đây là một việc đóng vai trò hết sức   quan trọng trong sự thành công của một tiết học, chính vì vậy giáo viên cần cân   nhắc khi lựa chọn và kết hợp một cách linh hoạt các kĩ thuật dạy học sao cho  phù hợp với mục tiêu, nội dung của  từng bài học, từng kĩ năng. * Sử dụng trò chơi ngôn ngữ để phát huy tính tích cực của học sinh : đây là  một trong những biện pháp tích cực để  tăng sự  hứng thú cho học sinh, khiến   học sinh luôn trong tư  thế  sẵn sàng tham gia giờ  học. Trò chơi ngôn ngữ  giúp  học sinh biết cộng tác nhóm và cạnh tranh với những nhóm khác. Sự cạnh tranh   chính là sự khích lệ, thúc đẩy học sinh hoàn thành nhiệm vụ được giao. Và hơn   nữa khi tham gia vào trò chơi học sinh như được xóa đi khoảng cách giữa thầy  và trò, giữa những học sinh khá giỏi và học sinh yếu kém, giúp các em tự tin khi   giao tiếp bằng tiếng Anh. Đó cũng là biểu hiện của một môi trường thân thiện,  lành mạnh trong giờ học. Tùy thuộc vào mục tiêu và nội dung của từng hoạt động mà giáo viên sẽ  lựa chọn những trò chơi phù hợp. Sau đây là một số  các trò chơi được sử  dụng  rất hữu hiệu trong một số hoạt động:  ­ Một số trò chơi thường được áp dụng khi dạy và học từ mới giúp học   sinh học từ vựng nhanh nhất: Jumbled Words, Word Square, Matching, Slap the   Board, Kim’s Game, What and Where, Bingo, Charades, Guess the Word, Rub out  and Remember, Draw and say, Crossword puzzle, Word Chain, Mime and guess… ­  Một số  trò chơi thường được áp dụng giúp học sinh học thuộc lòng  một   đoạn   hội   thoại,   tăng   kỹ   năng   nói   nhanh   nhất:   Rub   out   and   Remember   Dialogue,   Mapped   Dialogue,   Living   Dialogue,   Back­to­Back   Telephones,  17
  18. Coversation   Lines,   Step   Away   Lines,   Who   Said   It?   Open   Dialogue,   Living  Dilogue… ­ Một số  trò chơi thường được áp dụng giúp học sinh học mẫu câu  nhanh nhất: Find Someone Who, Noughts and Crosses (Tic ­ Tac ­ Toe), Lucky   Numbers, Substitution Drill, Guessing Game, Hangman, Mime and Guess… ­ Một số  trò chơi thường được áp dụng giúp học sinh tăng khả  năng  nghe hiểu và viết: Repetition Drill, True/False Statements, True/False Prediction,   Tougne Twisters, Open Prediction, Bingo, Scramble, Dialogue Musical Chairs… Ví dụ minh họa: * Rub out and Remember Tiếng Anh 5 ­ Unit 3: Where did you go on holiday?  Lesson 2    Sau khi giới thiệu xong từ  mới  ở  phần 2. Point and say (train, taxi, motorbike,   underground), giáo viên có thể  dùng trò chơi này để  kiểm tra xem học sinh có  nhớ từ hay không.  ­ Bước 1: Giáo viên lần lượt xoá các từ trên bảng nhưng không theo thứ tự. Sau  khi xoá các từ tiếng Anh, giáo viên chỉ vào từ tiếng Việt và học sinh đọc to từ  tiếng Anh tương ứng. ­Bước  2: Tiếp tục cho đến khi tất cả các từ trên bảng được xoá hết và học sinh  đã ghi nhớ từ mới. ­ Bước 3: Chia học sinh làm hai nhóm và yêu cầu mỗi nhóm ghi lại những từ  tiếng Anh tương ứng lên bảng. ­ Bước 4: Giáo viên nhận xét, chốt ­ Bước 5: Giáo viên cho học sinh đọc lại các từ mới. * Lucky Numbers Tiếng Anh 5 ­ Unit 7: How do you learn English?  Lesson 1  Sau   khi   giới   thiệu   xong   mẫu   câu   ở   phần   2.   Point   and   say   (How   do   you   practice…..? I……..), giáo viên có thể dùng trò chơi này để giúp học sinh luyện  và ghi nhớ mẫu câu.  ­ Bước 1: Giáo viên chuẩn bị bảng gồm 6 con số, trong đó có 4 số chứa hình ảnh  liên quan đến từ vựng học sinh đã được học ở phần 2 để học sinh sử dụng đặt  câu với mẫu câu đã học, còn 2 số còn lại gọi là Lucky numbers. ­ Bước 2: Giáo viên chia lớp thành 2 đội, giải thích luật chơi. ­ Bước 3: Cho học sinh chơi trò chơi. ­ Bước 4: Giáo viên nhận xét, chốt, tuyên dương đội chiên thắng. Trong một tiết dạy tôi có thể vận dụng một số trò chơi như nêu trên tùy  theo mục đích của từng hoạt động, giúp các em không có cảm giác mệt mỏi,   18
  19. chán khi học mà tiết học đó thật sự là một sân chơi đầy thú vị cho các em. Qua   các trò chơi các em được nắm vững nội dung và yêu cầu của bài và có thể  ghi  nhớ ngay sau khi tiết học kết thúc. Như vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên theo hướng  tích cực là một trong những giải pháp hiệu quả  góp phần tạo hứng thú và phát  huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học tiếng Anh.   Mỗi giáo viên  phải tự học, tự bồi dưỡng để biết cách khai thác những yếu tố tích cực của các   phương pháp dạy học truyền thống một cách phù hợp và có hiệu quả, đồng thời   đưa vào các quan điểm, phương pháp dạy học tích cực, tạo điều kiện cần thiết   để  giáo viên có thể  thực hiện được sự  chuyển biến về  các hoạt động dạy và   học.   Bồi   dưỡng   năng   lực   tổ   chức   dạy   học   theo   nhiều   hình   thức   đa   dạng,  khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi (cả tinh thần và vật chất) cho giáo viên   và học sinh để tổ chức một cách hiệu quả các hoạt động dạy học.        2.4. Giải pháp 4: Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, đánh giá  động viên khuyến khích học sinh kịp thời. Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh phải được xem như  là một bộ phận không chỉ của cả quá trình dạy học mà là một bộ phận của mỗi  hoạt động học tập. Kiểm tra đánh giá phải được tiến hành thường xuyên, liên  tục ngay trong quá trình thực hiện mỗi hoạt động học tập để  kịp thời khuyến   khích, động viên và nhất là giúp các em điều chỉnh những sai sót để  hoạt động   học tập có hiệu quả. Việc đánh giá học sinh tiểu học được hướng dẫn cụ  thể  trong Thông tư 22/2016/TT­BGDĐT ban hành ngày 22 tháng 9 năm 2016.  Để  đánh giá học sinh học theo phương pháp dạy học tích cực giáo viên  cần kết hợp hai hình thức đánh giá đó là: đánh giá thường xuyên và đánh giá định   kì.  a. Đánh giá thường xuyên (Formative assessment) Đánh giá thường xuyên hay còn gọi là đánh giá quá trình, là hoạt động  đánh giá diễn ra trong tiến trình thực hiện hoạt động giảng dạy môn học,  cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học sinh nhằm mục tiêu cải  thiện hoạt động giảng dạy, học tập. Mục đích của đánh giá thường xuyên nhằm thu thập các minh chứng  liên quan đến kết quả học tập của học sinh trong quá trình học để cung cấp   những phản hồi cho học sinh và giáo viên biết những gì họ  đã làm được so   với mục tiêu, yêu cầu của bài học, của chương trình và những gì họ chưa làm  được để  điều chỉnh hoạt động dạy và học. Đánh giá thường xuyên đưa ra  những khuyến nghị để học sinh có thể làm tốt hơn những gì mình chưa làm  19
  20. được, từ đó nâng cao kết quả học tập trong thời điểm tiếp theo. Đánh giá thường xuyên còn giúp chẩn đoán hoặc đo kiến thức và kĩ  năng hiện tại của học sinh nhằm dự báo hoặc tiên đoán những bài học hoặc   chương trình học tiếp theo cần được xây dựng thế nào cho phù hợp với trình  độ, đặc điểm tâm lí của học sinh. Các phương pháp và kĩ thuật đánh giá thường xuyên (Formative assessment  methods and techniques) * Nhóm phương pháp quan sát (Observation): + Ghi chép ngắn (Quick notes) + Ghi chép các sự kiện thường nhật (Regular notes) + Thang đo (Checklist)  * Nhóm phương pháp vấn đáp (Oral tasks) + Vấn đáp (Q­A) + Nhận xét bằng lời (Oral comments) + Trình bày miệng/ kể chuyện (Oral talk) + Tôn vinh học tập/ Giao lưu chia sẻ kinh nghiệm (Praise and share) * Nhóm phương pháp viết (Written comment)  + Viết nhận xét (Writing comments) + Viết lời bình/suy ngẫm  + Viết bản thu hoạch/ tập san (Final written products) + Hồ sơ học tập (Portfolio) * Một số kỹ thuật khác (Others) + Kỹ thuật phân tích và phản hồi (Analyzing) + Thực hành, thí nghiệm, thực hiện nhiệm vụ thực tiễn (Practice) + Định hướng học tập (Refection) + Thẻ/phiếu kiểm tra  + Xử lý tình huống (Problem solving)  + Trò chơi (Games) Ví dụ minh họa: Tiếng Anh 5 ­ Unit 1: What’s your address? Lesson 2 (Part 1­2­3) I. Objectives: By the end of this lesson, students will be able to: ­ Identify the adjectives big, far, large, small, busy, quiet, crowded and pretty. ­ Ask and answer questions about what a village/town/city is like, using “What’s  the…like? – It’s…” ­ Express students’ concern about what a place is like. II. Languages focus:  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1