Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học tiếng Anh
lượt xem 5
download
Sáng kiến này cung cấp cho giáo viên những giải pháp cụ thể nhằm tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học Tiếng Anh còn đưa ra một số ví dụ minh họa về cách vận dụng và kết hợp các phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp cũng như việc áp dụng các kỹ thuật đánh giá thường xuyên trong các hoạt động học tập giúp tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học Tiếng Anh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp giúp tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học tiếng Anh
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TẠO HỨNG THÚ VÀ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH LỚP 5 TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾNG ANH 1
- Quảng Bình, tháng 3 năm 2019 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TẠO HỨNG THÚ VÀ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH LỚP 5 TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾNG ANH Họ và tên: Nguyễn Thị Cẩm Nhung Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: Trường TH Thanh Thủy 2
- Quảng Bình, tháng 3 năm 2019 I/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1. Lí do chọn đề tài. Hiện nay, tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, là ngôn ngữ được hơn 400 triệu người trên toàn thế giới dùng làm tiếng mẹ đẻ, hơn 1 tỷ người dùng Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2. Tiếng Anh là công cụ giao tiếp quan trọng trong việc hòa nhập với cộng đồng quốc tế và khu vực. Đất nước ta đang trên đường đổi mới, chúng ta đang quyết tâm công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, mở rộng quan hệ với nhiều nước khác, chúng ta đang đứng trước thời đại phát triển, mở rộng ra với cánh cửa toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế thì tiếng Anh lại càng có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Do vậy việc dạy và học bộ môn tiếng Anh ngày càng được coi là công cụ đắc lực cho quá trình hội nhập khu vực và quốc tế của nước ta. Dạy học ngoại ngữ nói chung và dạy học tiếng Anh nói riêng, việc đổi mới phương pháp dạy học là rất rõ ràng để phát triển và nâng cao khả năng, kĩ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ. Bởi vậy, mục tiêu giáo dục hiện nay đang tập trung hướng vào việc phát triển tính năng động, sáng tạo và tích cực của học sinh nhằm tạo khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề cho các em. Để đạt được mục tiêu này việc thay đổi phương pháp dạy học theo hướng coi trọng người học, coi học sinh là chủ thể hoạt động, khuyến khích các hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình dạy học là rất cần thiết. Trong dạy học ngoại ngữ, quan điểm này càng đúng vì không ai có thể thay thế người học trong việc nắm các kiến thức ngôn ngữ và sử dụng chúng trong hoạt động giao tiếp bằng chính năng lực của các em. Việc nâng cao chất lượng dạy học bộ môn tiếng Anh ở các cấp học nói chung và đối với bậc tiểu học nói riêng đang được toàn xã hội cũng như ngành giáo dục chú trọng đầu tư về mọi mặt để nhằm thực hiện tốt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc 3
- dân giai đoạn 2017 2025 (sửa đổi Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 2020). Trong những năm học vừa qua, với sự chỉ đạo chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình, sự lãnh chỉ đạo quyết liệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy thông qua các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao chất lượng việc dạy học và thay đổi môi trường học tập tiếng Anh của các trường, đặc biệt là các trường tiểu học với mục tiêu giáo dục đào tạo học sinh của chúng ta trở thành những công dân quốc tế trong tương lai. Cùng với sự lãnh đạo của Ban giám hiệu nhà trường và sự quan tâm hỗ trợ của các cấp địa phương để từng bước thay đổi phương hướng dạy và học tiếng Anh một cách tích cực thì chất lượng của việc dạy và học môn tiếng Anh tại các đơn vị trường học đang từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, tôi nhận thấy vì nhiêu nguyên nhân mà chất lượng của việc dạy và học môn tiếng Anh ở các trường tiểu học tăng chưa cao như mong đợi, mặc dù chúng ta đã thay đổi rất nhiều từ phương pháp dạy học đến môi trường học tập môn tiếng Anh. Xuất phát từ nhận thức trên, là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng Anh, bản thân tôi luôn nghiên cứu, tìm ra những kĩ năng, biện pháp và phương pháp dạy học hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng của việc dạy và học bộ môn tiếng Anh nói riêng và đổi mới sự nghiệp giáo dục nói chung. Vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp giúp tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học tiếng Anh” để nghiên cứu. 2. Điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm. Việc tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học tiếng Anh là vấn đề đã được một số tác giả đề cập đến nhưng giành cho đối tượng chung chung. Sáng kiến này của tôi ngoài việc cung cấp cho giáo viên những giải pháp cụ thể nhằm tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học Tiếng Anh còn đưa ra một số ví dụ minh họa về cách vận dụng và kết hợp các phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp cũng như việc áp dụng các kỹ thuật đánh giá thường xuyên trong các hoạt động học tập giúp tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học Tiếng Anh. Nó giúp các em được học tập thoải mái, được trải nghiệm, được vui chơi trong giờ học; giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn nên các 4
- em sẽ thích và hứng thú trong học tập môn tiếng Anh hơn. Góp phần cùng nhà trường nâng cao chất lượng của việc dạy và học môn tiếng Anh. 3. Phạm vi áp dụng sáng kiến. Nghiên cứu đề tài này, tôi nghiên cứu thực tiễn khi dạy học làm thế nào để có thể tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học tiếng Anh. Từ đó đưa ra những giải pháp dạy học để giúp giáo viên và học sinh nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh lớp 5 nói riêng cũng như góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh cấp tiểu học nói chung. II/ PHẦN NỘI DUNG. 1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu. Trong những năm học qua, tôi được nhà trường phân công giảng dạy bộ môn tiếng Anh. Qua quá trình trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh lớp 5, tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn như sau: 1.1. Thuận lợi Được sự chỉ đạo chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình và sự lãnh chỉ đạo quyết liệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy thông qua các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao chất lượng và thay đổi phương pháp dạy học tiếng Anh. Được Ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo địa phương, phụ huynh học sinh...tạo điều kiện, quan tâm, giúp đỡ, khích lệ trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy học tiếng Anh. Nhà trường đã chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng giáo viên theo hướng tự học, tự bồi dưỡng, tự làm đồ dùng dạy học, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp qua sinh hoạt chuyên môn tại tổ, trường, liên trường. Giáo viên 5
- tham gia các lớp bồi dưỡng tập huấn của các cấp ngành giáo dục tổ chức về đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh. Môi trường giáo dục nhà trường đảm bảo, dân chủ, thân thiện, đổi mới các hoạt động giáo dục, các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị cho việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực ngày càng được đầu tư. Giáo viên nhiệt tình giảng dạy, có ý thức tinh thần trách nhiệm cao, biết nắm bắt đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, lấy học sinh làm trung tâm. Thường xuyên chăm lo học hỏi đồng chí đồng nghiệp, qua sách báo tài liệu, đặc biệt nhanh nhạy trong việc tiếp cận với xu thế của vi ệc dạy h ọc m ới hi ện nay. Giáo viên sử dụng các phương pháp và hình thức dạy học môn tiếng Anh có hiệu quả trong các giờ dạy học. Nhiều giáo viên đã biết áp dụng mô hình dạy học của trường học mới VNEN, phát huy khá hiệu quả khả năng học tập của học sinh. Sử dụng có hiệu quả các phương tiện dạy học giúp học sinh nắm được nội dung bài. Đa số các em đã nắm được nội dung bài học .... Các em chăm chỉ học tập, thích tìm hiểu và khám phá, thích được thầy cô giáo khen. 1.2. Khó khăn Nhận thức của một bộ phận đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc dạy học môn tiếng Anh trong trường Tiểu học hiện nay chưa đúng đắn, còn xem nhẹ. Một bộ phận học sinh ý thức học chưa cao, học còn mang tính đối phó, chưa thực sự gắn bó với môn học. Môi trường học tập tiếng Anh trong nhà trường và trong từng lớp học còn hạn chế, các em chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh ngoài các giờ học chính khóa. Việc giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học tích cực giúp tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học Tiếng Anh chưa được thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả ở các trường học, cấp học, các vùng miền trong cả nước. Vẫn còn có hiện tượng giáo viên chưa thực sự đổi mới phương pháp dạy học, chưa chịu khó tìm tòi và áp dụng các phương pháp một cách linh hoạ, thậm chí áp đặt một cách cứng nhắc. Một số giáo viên truyền thụ những nội dung được trình bày trong sách giáo khoa, học sinh nghe và ghi nhớ một cách thụ động. 6
- Một số giáo viên còn lúng túng khi thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, đánh giá động viên khuyến khích học sinh kịp thời, đặc biệt là giáo viên trẻ, mới ra trường. Thói quen trước đây giáo viên giảng giải, thuyết trình vẫn còn. Với cách dạy như trên không rèn tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học Tiếng Anh , mà làm cho các em thấy nhàm chán đối với môn học. Việc tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và câu lạc bộ tiếng Anh kết hợp với việc dạy học tiếng Anh có yếu tố nước ngoài còn hạn chế. Đơn vị trường học tôi đang công tác đóng trên địa bàn của một xã thuộc vùng nông thôn nên việc tiếp cận với ngôn ngữ nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tâm lý e ngại, lo sợ trong việc học và sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, cũng như việc xác định được động cơ và thái độ học tập của các em học sinh chưa đúng đắn. Số liệu khảo sát ban đầu: Đầu năm học 20172018: Số học sinh hứng thú và Số học sinh chưa hứng thú Lớp TSH tích cực trong hoạt động và chưa tích cực trong hoạt S học Tiếng Anh động học Tiếng Anh SL TL (%) SL TL (%) 5A 27 17 63.0 10 37.0 5B 28 15 53.6 13 46.4 5C 27 15 55.6 12 44.4 Cộng 82 47 57.3 35 42.6 Đầu năm học 20182019: Số học sinh hứng thú và Số học sinh chưa hứng thú Lớp TSH tích cực trong hoạt động và chưa tích cực trong hoạt S học Tiếng Anh động học Tiếng Anh SL TL (%) SL TL (%) 5A 34 21 61.8 13 38.2 5B 34 19 55.9 15 44.1 5C 33 19 57.6 14 42.4 Cộng 101 59 58.4 42 41.6 2. Các giải pháp. 7
- Trong những năm học vừa qua, trường chúng tôi đã từng bước vận dụng và kết hợp một số phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học tiếng Anh. Qua một thời gian giảng dạy, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu sáng kiến “Một số giải pháp giúp tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong hoạt động học tiếng Anh” và có những giải pháp như sau: 2.1. Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc d ạy h ọc môn tiếng Anh trong trường Tiểu học hiện nay. ̣ ̣ Hiên nay viêc day hoc môn tiêng Anh trong tr ̣ ̣ ́ ường Tiêu hoc đang thu hut ̉ ̣ ́ được rât nhiêu s ́ ̀ ự quan tâm cua đông đao cac tâng l ̉ ̉ ́ ̀ ớp nhân dân trong xa hôi; cac ̃ ̣ ́ trương tiêu hoc, trung hoc phô thông, cac bâc phu huynh cũng nh ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ư cac nha qú ̀ ản ́ ̀ ạch đinh chiên l ly va ho ̣ ́ ược giao duc. Đang va Nha n ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ước ta đa thê hiên ro quyêt ̃ ̉ ̣ ̃ ́ tâm xây dưng môt đôi ngu nhân l ̣ ̣ ̃ ực co chât l ́ ́ ượng cao vê ngoai ng ̀ ̣ ữ thông qua đề ́ Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn an “ 2017 – 2025” (sửa đổi Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 2020). Trong đo đăc biêt nhân manh tâm quan trong ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ cua viêc day va hoc tiêng Anh ̣ ̀ ̣ ́ ở bâc Tiêu hoc (t ̣ ̉ ̣ ừ lơp 3 đên l ́ ́ ớp 5). Tiếng Anh không còn là môn học tự chọn mà đã trở thành môn học chính bắt buộc ở các khối lớp 3, 4 và 5; nó cũng được giảng dạy và làm quen cho các đối tượng học sinh các khối lớp 1, 2. ̣ ̉ Viêc chinh phu phê duyêt đê an giang day tiêng Anh t ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ừ bâc tiêu hoc la môt ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ chu tr ̉ ương đung đăn nhăm đôi m ́ ́ ̀ ̉ ơi toan diên viêc day va hoc ngoai ng ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ữ trong hệ ́ ́ ̣ thông giao duc quôc dân va hoan toan phu h ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ợp vơi yêu câu hôi nhâp quôc tê trong ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ môt t ̣ ương lai gân. Điêu nay đa đ ̀ ̀ ̀ ̃ ược khăng đinh trong d ̉ ̣ ự thao ch̉ ương trinh tiêng ̀ ́ ̉ ̣ Anh tiêu hoc: “Tiêng Anh là môt trong nh ́ ̣ ưng ngôn ng ̃ ữ quôc tê thông dung nh ́ ́ ̣ ất trên thê gi ́ ơi hiên nay. Hoc tiêng Anh ́ ̣ ̣ ́ ở tiêu hoc giúp hoc sinh hình thành và phát ̉ ̣ ̣ ̉ triên năng l ực giao tiêp băng tiêng Anh thông qua cac kĩ năng nghe, noi, đoc, viêt. ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ Đông th̀ ơi, viêc hoc tiêng Anh là môt trong nh ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ưng điêm kh ̃ ̉ ởi đâu góp phân cho ̀ ̀ ̣ viêc hình thành và phát triên kĩ năng hoc tâp suôt đ ̉ ̣ ̣ ́ ời, năng lực làm viêc trong ̣ tương lai và khả năng tham gia cac ho ́ ạt đông văn hoa – xã hôi. H ̣ ́ ̣ ơn nưa, hoc ̃ ̣ tiêng Anh ́ ở tiêu hoc còn t ̉ ̣ ạo nên t ̀ ảng cho viêc tiêp tuc hoc tiêng Anh ̣ ́ ̣ ̣ ́ ở các bâc̣ ̣ hoc tiêp theo cũng nh ́ ư hoc các ngôn ng ̣ ữ cân thiêt khác trong t ̀ ́ ương lai…” Do đó việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc dạy học môn tiếng Anh trong trường Tiểu học hiện nay là hết sức cần thiết và quan trọng. Từ nhận thức 8
- được tầm quan trọng của việc dạy học môn tiếng Anh mới kích thích, tạo được hứng thú và giúp phát huy được tính tích cực của các em trong hoạt động học tiếng Anh. Hơn nữa việc tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học tiếng Anh cũng như nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh không phải chỉ là việc của giáo viên tiếng Anh, mà đó là công việc cần sự hợp sức của nhà trường, cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Từ việc có nhận thức đúng đắn, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường cùng chung tay góp sức với giáo viên tiếng Anh để thực hiện những giải pháp phù hợp giúp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh tại đơn vị mình. Ví dụ, các giáo viên chủ nhiệm có thể giúp các em ôn từ vựng, mẫu câu vào 15 phút đầu giờ, động viên khuyến khích những em còn chậm tiến bộ hoặc ý thức học tập chưa cao; phân công những em học sinh khá giỏi kèm cặp cho những em yếu hơn. Học sinh có sự đầu tư đúng đắn về thời gian, công sức, nỗ lực vượt khó học tập, tập trung nghe giảng bài, ôn bài cũ ở nhà và chuẩn bị bài mới khi đến lớp. Phụ huynh học sinh có sự đầu tư, tạo những điều kiện tốt nhất cho việc học tiếng Anh con em mình, như tham gia các lớp học tiếng Anh tăng cường 2 kĩ năng Nghe, Nói do nhà trường tổ chức, tham gia học tập tại các trung tâm ngoại ngữ có yếu tố người nước ngoài. Chính vì vậy việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc dạy học môn tiếng anh trong trường Tiểu học hiện nay là một trong những giải pháp cần thiết để giúp tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học tiếng Anh. 2.2. Giải pháp 2: Xây dựng và cải thiện môi trường học tập Tiếng Anh trong nhà trường và trong từng lớp học. a. Tăng cường công tác trang trí trường học, lớp học. “ Mỗi ngày đến trường, đến lớp là một niềm vui”, bản thân các em thêm yêu trường yêu lớp, gắn bó với ngôi nhà chung đó. Việc trang trí trường học và lớp học với những nội dung và ý tưởng về tiếng Anh là một sự sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh nó tạo cho các em sự gần gũi với tiếng Anh, nhận thức được tầm quan trọng của môn học, cùng nhau xây dựng một môi trường học tập tiếng Anh tốt hơn. Nó tạo ra một luồng không khí thân thiện, thoải mái, sinh động, hăng say trong giờ học, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Vì vậy, trường tôi đã từng bước xây dựng và cải thiện môi trường học tập tiếng Anh trong nhà trường và trong từng lớp học. Dưới sự lãnh chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự nhiệt tình của đội ngũ giáo viên và các bậc phụ 9
- huynh, sự sáng tạo khéo léo của học sinh chúng tôi đã tạo nên được những “Câu khẩu hiệu tiếng Anh”, “Cây từ vựng tiếng Anh”, “Góc sinh nhật bằng tiếng Anh”, “Góc sản phẩm, dự án tiếng Anh”: Câu khẩu hiệu tiếng Anh: là những câu khẩu hiệu bằng tiếng Anh được gắn dưới những gốc cây, các em có thể nhìn thấy chúng vào bất cứ lúc nào, lúc đến trường, giờ ra chơi hay lúc tan trường; nó thể hiện sự quyết tâm của thầy trò trường chúng tôi trong việc cùng nhau xây dựng môi trường dạy học tiếng Anh, là lời nhắc nhở các em học sinh không ngừng cố gắng để ngày càng đạt kết quả tốt hơn trong việc học tiếng Anh. Cây từ vựng tiếng Anh: với mục đích nhằm giúp cho học sinh trau dồi vốn từ vựng cơ bản, nó đã trở thành mô hình được tất cả các lớp áp dụng. Không những vậy cây từ vựng còn có ở thư viện xanh, các gốc cây cũng được gắn các từ bằng tiếng Anh. Tùy vào trình độ mỗi khối lớp, từ vựng được thay đổi hàng tuần, hàng tháng một cách phù hợp, phong phú và đa dạng. Các từ vựng theo chủ đề được học sinh viết hoặc sử dụng tranh ảnh dán lên cây từ vựng để các em có thể học được mọi nơi, mọi lúc chẳng hạn như 15 phút đầu giờ, giờ ra chơi... Việc học từ vựng qua tranh ảnh, thẻ từ vựng giúp học sinh trở nên hứng thú hơn, thoải mái hơn, tạo cho học sinh cảm giác vừa chơi vừa học. Góc sinh nhật bằng tiếng Anh : các em có thể ghi ngày sinh nhật của các em bằng tiếng Anh lên những bông hoa, dán vào một tờ bìa, treo ở một góc của lớp học nhằm giúp cho các em biết ngày sinh nhật của bạn, của mình cũng như ghi nhớ được các ngày tháng bằng tiếng Anh. Các em có thể tổ chức sinh nhật hoặc tặng quà cho nhau, món quà chỉ là một lời nhẳn nhủ trong học tập, một lời chúc mừng sinh nhật“Happy Birthday”! Thật đầy ý nghĩa giúp các em hứng thú hơn trong học tập và thích được đến trường hơn. Góc sản phẩm, dự án tiếng Anh: Giáo viên và học sinh sưu tầm, giới thiệu về những nội dung liên quan đến các chủ đề của từng bài học….Các sản phẩm của các em tự thiết kế làm ra trong các hoạt động dự án..Chính hoạt động này kích thích các em hứng thú tìm tòi, sưu tầm cũng như sáng tạo làm ra những sản phẩm của riêng mình và qua đó cũng sẽ giúp các em thêm yêu văn hóa Anh, yêu nét đẹp của tiếng Anh. b. Thành lập Hội đồng tự quản bộ môn tiếng Anh làm việc có hiệu quả. Thông thường giáo viên dạy tiếng Anh lấy ngay Hội đồng tự quản học sinh của lớp, song không hẳn đội ngũ đó đã có tác dụng lớn trong tiết học tiếng 10
- Anh và đó cũng chính là yếu tố làm giảm khả năng phát huy vai trò và tính tích cực trong tiết học tiếng Anh. Chính vì vậy, giáo viên dạy tiếng Anh phải là người nhạy bén trong việc lựa chọn Hội đồng tự quản học sinh bộ môn, giáo viên có thể giữ nguyên hay cũng có thể thay đổi Hội đồng tự quản học sinh. Giáo viên nên quan sát, phân tích các yêu cầu cần đạt được để lựa chọn các cán sự có năng lực chỉ đạo điều hành lớp trong tiết học. Một yếu tố để các thành viên khác trong lớp, tổ, nhóm thực hiện tốt các hoạt động dưới sự chỉ đạo của Hội đồng tự quản học sinh đó là sự tin tưởng, sự đồng ý vào khả năng chỉ huy của Hội đồng tự quản học sinh. Chính vì vậy, giáo viên nên định hướng cho học sinh bầu ra Hội đồng tự quản học sinh để từ đó vai trò chỉ đạo của Hội đồng tự quản học sinh bộ môn Tiếng Anh có hiệu quả cao. Giáo viên nên bồi dưỡng thường xuyên cho Hội đồng tự quản học sinh bộ môn tiếng Anh, bởi vì nếu ngay từ đầu năm học, trong các tiết học đầu tiên, giáo viên làm thay là chủ yếu còn Hội đồng tự quản là thứ yếu thì sẽ tạo ra sức ỳ, thói quen “ỷ lại” sự làm thay của giáo viên. Chính vì vậy ngay từ buổi đầu tiên tiếp xúc với môn học, giáo viên phải xây dựng, hình thành và rèn luyện cho Hội đồng tự quản học những kĩ năng làm việc sâu sắc, linh hoạt phù hợp với đặc trưng bộ môn tiếng Anh. c. Xây dựng mô hình điển hình thầy, cô và học sinh cùng học ngoại ngữ. Để xây dựng và cải thiện môi trường học tập tiếng Anh trong nhà trường, nhà trường đã vận động xây dựng mô hình điển hình thầy, cô và học sinh cùng học ngoại ngữ. Vào những tiết nghĩ hoặc buổi nghĩ, các giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như các giáo viên bộ môn có thể cùng tham gia vào các tiết học tiếng Anh cùng với các em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 5. Đây là cơ hội để các thầy cô giáo cũng cố và mở rộng vốn kiến thức tiếng Anh của mình, đồng thời việc các thầy,cô giáo cùng học ngoại ngữ với học sinh giúp cho các em nhận thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, tạo động lực khuyến khích các em cố gắng, tích cực và chủ động hơn trong quá trình học tập môn tiếng Anh. Chính vì vậy việc xây dựng mô hình điển hình thầy, cô và học sinh cùng học ngoại ngữ là một việc làm hết sức có ý nghĩa trong việc tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học tiếng Anh. 2.3. Giải pháp 3: Đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên theo hướng tích cực. 11
- a. Người giáo viên phải hiểu phương pháp dạy học tích cực là như thế nào? Phương pháp dạy học tích cực là phương pháp hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy. Phương pháp dạy học tích cực nhấn mạnh việc lấy hoạt động học làm trung tâm của quá trình dạy học, nghĩa là nhấn mạnh hoạt động học và vai trò của học sinh trong quá trình dạy học. Mặc dù có thể được thể hiện qua nhiều phương pháp khác nhau nhưng nhìn chung các phương pháp dạy học tích cực đều có những đặc trưng cơ bản sau: Dạy học là tổ chức các hoạt động học tập của học sinh: Trong phương pháp dạy học tích cực, học sinh được cuốn hút vào các hoạt động học tập do giáo viên tổ chức và chỉ đạo, thông qua đó tự lực khám phá những điều mình chưa rõ chứ không phải thụ động tiếp thu những tri thức đã được giáo viên sắp đặt. Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học: Các phương pháp dạy học tích cực coi việc rèn luyện phương pháp học tập cho học sinh không chỉ là một biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học mà còn là một mục tiêu dạy học. Trong các phương pháp học thì cốt lõi là phương pháp tự học. Dạy học tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác: Trong một lớp học mà trình độ kiến thức, tư duy của học sinh không thể đồng đều tuyệt đối thì khi áp dụng phương pháp tích cực phải có sự phân hóa về cường độ, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ học tập, nhất là khi bài học được thiết kế thành một chuỗi hoạt động độc lập. Lớp học là môi trườn g giao tiếp giáo viên học sinh và học sinh học sinh, tạo nên mối quan hệ hợp tác giữa các cá nhân trên con đường chiếm lĩnh nội dung học tập. Thông qua thảo luận, tranh luận trong tập thể, ý kiến mỗi cá nhân được bộc lộ, khẳng định hay bác bỏ, qua đó người học nâng mình lên một trình độ mới. Dạy học có sự kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò: Trong quá trình dạy học, việc đánh giá học sinh không chỉ nhằm mục đích nhận định thực trạng và điều chỉnh hoạt động học của trò mà còn đồng thời tạo điều kiện nhận định thực trạng và điều chỉnh hoạt động dạy của thầy. Trong dạy học tích cực, giáo viên không còn đóng vai trò đơn thuần là người truyền đạt kiến thức, giáo viên trở thành người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm nhỏ để học sinh tự lực chiếm lĩnh nội dung học tập, chủ động đạt các mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của chương trình. Trên lớp, học sinh hoạt động là chính, giáo viên có vẻ 12
- "nhàn" hơn nhưng trước đó, khi soạn giáo án, giáo viên đã phải đầu tư công sức, thời gian rất nhiều so với kiểu dạy và học thụ động mới có thể thực hiện bài lên lớp với vai trò là người gợi mở, xúc tác, động viên, cố vấn, trọng tài trong các hoạt động tìm tòi hào hứng, tranh luận sôi nổi của học sinh. b. Áp dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Tăng cường việc sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học, các kỹ thuật dạy học để phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, gắn nội dung dạy học với các tình huống thực tiễn cũng như để giải quyết các chủ đề phức hợp của thực tiễn. Trước tiên mỗi giáo viên phải nắm chắc các phương pháp dạy học tích cực và các kỹ thuật dạy học tích cực đã và đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều vùng miền và đã mang lại hiệu quả trong việc tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học Tiếng Anh. Một số phương pháp dạy học tích cực: + Phương pháp vấn đáp + Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề + Phương pháp hoạt động nhóm + Phương pháp trò chơi + Phương pháp đóng vai Ví dụ minh họa: * Phương pháp vấn đáp Tiếng Anh 5 Unit 3: Where did you go on holiday? Lesson 2 Hoạt động 1: Look, listen and repeat Bước 1: Giáo viên đưa các bức tranh ở phần 1 hoặc yêu cầu học sinh quan sát những bức tranh đó trong sách của mình. Bước 2: Giáo viên hỏi một số câu hỏi + How many people are there? + Who are they? + Where are they? + What is this? (Giáo viên chỉ vào hình ảnh những phương tiện giao thông xuất hiện trong đoạn hội thoại) + What are they talking about? Bước 3: Giáo viên huy động kết quả, mời một số em trả lời câu hỏi Bước 4: Những học sinh khác quan sát, lắng nghe câu trả lời của bạn mình và nhận xét. Bước 5: Giáo viên nhận xét, chốt đáp án và tuyên dương học sinh. * Phương pháp trò chơi 13
- Tiếng Anh 5 Unit 1: What’s your address? Lesson 2 Hoạt động 6: Let’s play Game “Spot the difference”. Bước 1: Giáo viên giới thiệu trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. Bước 2: Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi theo nhóm bằng cách khoanh tròn 5 chi tiết khác nhau giữa 2 bức tranh. Bước 3: Giáo viên mời một số nhóm chia sẽ kết quả của mình. Bước 4: Những nhóm còn lại quan sát và nhận xét kết quả của nhóm bạn. Bước 5: Giáo viên nhận xét, chốt đáp án và tuyên dương học sinh. * Phương pháp đóng vai Tiếng Anh 5 Unit 2: I always get up early. How about you? Lesson 3 Hoạt động 6: Project “Interview two of your classmates about their daily routines.” (Phỏng vấn 2 bạn trong lớp về các hoạt động hằng ngày của họ) Bước 1: Giáo viên giải thích hoạt động, yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm 3, một học sinh đóng vai nhà báo và 2 học sinh còn lại đóng vai những người được phỏng vấn. Bước 2: Giáo viên cho học sinh đóng vai theo nhóm 3. Bước 3: Giáo viên mời một số nhóm thể hiện trước lớp. Bước 4: Những nhóm còn lại quan sát và nhận xét phần trình bày của nhóm bạn. Bước 5: Giáo viên nhận xét, chốt đáp án và tuyên dương học sinh. Một số kỹ thuật dạy học tích cực + Kĩ thuật động não (Brainstorming) + Kỹ thuật thảo luận viết (Brainwriting) + Kỹ thuật "Bể cá". + Kỹ thuật khăn phủ bàn (Khăn trải bàn) + Kỹ thuật chia sẻ nhóm đôi (ThinkPairShare) + Kỹ thuật KWL + Kỹ thuật chia nhóm + Kỹ thuật “Trình bày một phút” + Kỹ thuật “Hỏi Chuyên gia” Ví dụ minh họa: * Kỹ thuật động não Tiếng Anh 5 Unit 9: What did you see at the zoo? Lesson 1 Warmup: Write zoo animals you know 14
- Bước 1: Giáo viên giải thích hoạt động, yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm 4 hoặc 5, viết tên những con vật ở sở thú mà em biết. (Giáo viên cho học sinh trình bày vào bảng nhóm hoặc giấy A3) tiger lion Zoo animals …… ……… ………. Bước 2: Giáo viên cho học sinh thời gian làm việc theo nhóm để huy động, l iệt kê tất cả các ý kiến trong nhóm mình. Bước 3: Giáo viên huy động kết quả của các nhóm bằng cách gắn bảng nhóm hoặc giấy A3 lên bảng. Bước 4: Học sinh quan sát ý kiến của các nhóm bạn và nhận xét, Cả nhóm cùng lựa chọn tên của những con vật ở sở thú, thu gọn các ý tưởng trùng lặp, xóa những ý không phù hợp. Bước 5: Giáo viên nhận xét, chốt vấn đề và tuyên dương học sinh. * Kỹ thuật khăn phủ bàn (Khăn trải bàn) Tiếng Anh 5 Unit 10: When will Sports Day be? Lesson 1 Warmup: Write sports you know Bước 1: Giáo viên giải thích hoạt động, yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm 4, viết tên môn thể thao mà em biết. (Giáo viên cần chuẩn bị bút và giấy khổ lớn cho mỗi nhóm) Bước 2: Giáo viên cho học sinh thời gian làm việc theo nhóm, từng thành viên viết ý kiến của mình vào góc của tờ giấy. Sau đó, nhóm trưởng và thư ký tổng hợp các ý kiến, đánh giá và lựa chọn những ý kiến quan trọng viết vào giữa tờ giấy. Bước 3: Giáo viên huy động kết quả của các nhóm bằng cách gắn kêt quả của các nhóm lên bảng. 15
- Bước 4: Học sinh quan sát ý kiến của các nhóm bạn và nhận xét, Cả nhóm cùng lựa chọn tên của những môn thể thao, thu gọn các ý tưởng trùng lặp, xóa những ý không phù hợp. Bước 5: Giáo viên nhận xét, chốt vấn đề và tuyên dương học sinh. * Kỹ thuật KWL Tiếng Anh 5 Unit 8: What are you reading? Lesson 1 (Học về chủ đề các câu chuyện) Bước 1: Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào cột K những câu chuyện mà các em đã biết (tên, nhân vật chính….). Bước 2: Giáo viên yêu cầu học sinh viết vào cột W những gì các em muốn biết câu chuyện các em chưa biết, có thể cho phép học sinh sử dụng tiếng Việt. Bước 3: Sau khi kết thúc bài học, giáo viên yêu cầu học sinh điền vào cột L của phiếu những gì vừa học được. Bước 4: Học sinh xác nhận về những điều các em đã học được qua bài học đối chiếu với điều muốn biết, đã biết để đánh giá được kết quả học tập, sự tiến bộ của mình qua giờ học. Bước 5: Giáo viên nhận xét, chốt vấn đề và tuyên dương học sinh. W L K (Những điều muốn (Những điều đã học được (Những điều đã biết) biết) sau bài học) The story of Mai An Tiem + Mai An Tiem + … … … Trong quá trình d ạ y h ọ c tùy theo t ừ ng bài, t ừ ng l ớ p; tùy theo t ừ ng ho ạ t đ ộ ng mà giáo viên xem xét nên v ậ n d ụ ng ph ươ ng pháp d ạ y h ọ c nào, k ỹ thu ậ t d ạ y h ọ c nào cho phù h ợ p; đ ặ c bi ệ t g ắ n bài h ọ c v ớ i th ự c tê cu ộ c s ố ng đ ể h ọ c sinh nh ớ lâu, không b ị gò ép. Trong dạy học tích cực cần chú ý một số điểm cơ bản sau: * Sử dụng tối đa các phương tiện dạy học: có thể nói một trong những yếu tố quan trọng để phát huy tính tích cực của học sinh chính là các giáo cụ trực quan. Do đó giáo viên cần tận dụng tối đa các phương tiện dạy học như: tranh, loa, đài, đĩa, máy chiếu, bảng tương tác... Giáo viên cũng cần phải đầu tư dùng vật thật để dạy hoặc có thể tự làm một số đồ dùng dạy học. Nhờ những giáo cụ trực quan hay vật thật đó mà học sinh sẽ thấy hứng thú hơn, thú vị hơn, tiếp 16
- thu bài nhanh hơn, đồng thời các em đỡ bị gò bó trong khuôn khổ sách giáo khoa. Chính vì vậy, giáo viên phải luôn biết tận dụng những thứ xung quanh mình có thật ngoài cuộc sống để thay thế cho tranh ảnh trong sách giáo khoa. Những cái học sinh nhìn thấy thì các em sẽ nhớ lâu hơn, tiếp thu bài nhanh hơn. * Sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong các bài học: ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho tiết dạy thêm sôi động, thu hút sự tập trung của học sinh. Giáo viên thật sự phải có kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo máy tính, nếu không sẽ phản tác dụng khi thực hiện. Ngoài ra giáo viên có thể dùng các phần mềm, website như HotPotatoes, Gnomio để thiết kế các bài tập hoặc trang web giúp học sinh ôn tập, cũng cố kiến thức đã học cũng như tự học ở nhà. Bản thân tôi đã tự mình thiết kế được trang web của riêng mình nhằm giúp học sinh lớp 5 có cơ hội được luyện tập nhiều hơn và các em đều cảm thấy rất hứng thú. * Lựa chọn kĩ thuật dạy học khéo kéo: đây là một việc đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự thành công của một tiết học, chính vì vậy giáo viên cần cân nhắc khi lựa chọn và kết hợp một cách linh hoạt các kĩ thuật dạy học sao cho phù hợp với mục tiêu, nội dung của từng bài học, từng kĩ năng. * Sử dụng trò chơi ngôn ngữ để phát huy tính tích cực của học sinh : đây là một trong những biện pháp tích cực để tăng sự hứng thú cho học sinh, khiến học sinh luôn trong tư thế sẵn sàng tham gia giờ học. Trò chơi ngôn ngữ giúp học sinh biết cộng tác nhóm và cạnh tranh với những nhóm khác. Sự cạnh tranh chính là sự khích lệ, thúc đẩy học sinh hoàn thành nhiệm vụ được giao. Và hơn nữa khi tham gia vào trò chơi học sinh như được xóa đi khoảng cách giữa thầy và trò, giữa những học sinh khá giỏi và học sinh yếu kém, giúp các em tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Đó cũng là biểu hiện của một môi trường thân thiện, lành mạnh trong giờ học. Tùy thuộc vào mục tiêu và nội dung của từng hoạt động mà giáo viên sẽ lựa chọn những trò chơi phù hợp. Sau đây là một số các trò chơi được sử dụng rất hữu hiệu trong một số hoạt động: Một số trò chơi thường được áp dụng khi dạy và học từ mới giúp học sinh học từ vựng nhanh nhất: Jumbled Words, Word Square, Matching, Slap the Board, Kim’s Game, What and Where, Bingo, Charades, Guess the Word, Rub out and Remember, Draw and say, Crossword puzzle, Word Chain, Mime and guess… Một số trò chơi thường được áp dụng giúp học sinh học thuộc lòng một đoạn hội thoại, tăng kỹ năng nói nhanh nhất: Rub out and Remember Dialogue, Mapped Dialogue, Living Dialogue, BacktoBack Telephones, 17
- Coversation Lines, Step Away Lines, Who Said It? Open Dialogue, Living Dilogue… Một số trò chơi thường được áp dụng giúp học sinh học mẫu câu nhanh nhất: Find Someone Who, Noughts and Crosses (Tic Tac Toe), Lucky Numbers, Substitution Drill, Guessing Game, Hangman, Mime and Guess… Một số trò chơi thường được áp dụng giúp học sinh tăng khả năng nghe hiểu và viết: Repetition Drill, True/False Statements, True/False Prediction, Tougne Twisters, Open Prediction, Bingo, Scramble, Dialogue Musical Chairs… Ví dụ minh họa: * Rub out and Remember Tiếng Anh 5 Unit 3: Where did you go on holiday? Lesson 2 Sau khi giới thiệu xong từ mới ở phần 2. Point and say (train, taxi, motorbike, underground), giáo viên có thể dùng trò chơi này để kiểm tra xem học sinh có nhớ từ hay không. Bước 1: Giáo viên lần lượt xoá các từ trên bảng nhưng không theo thứ tự. Sau khi xoá các từ tiếng Anh, giáo viên chỉ vào từ tiếng Việt và học sinh đọc to từ tiếng Anh tương ứng. Bước 2: Tiếp tục cho đến khi tất cả các từ trên bảng được xoá hết và học sinh đã ghi nhớ từ mới. Bước 3: Chia học sinh làm hai nhóm và yêu cầu mỗi nhóm ghi lại những từ tiếng Anh tương ứng lên bảng. Bước 4: Giáo viên nhận xét, chốt Bước 5: Giáo viên cho học sinh đọc lại các từ mới. * Lucky Numbers Tiếng Anh 5 Unit 7: How do you learn English? Lesson 1 Sau khi giới thiệu xong mẫu câu ở phần 2. Point and say (How do you practice…..? I……..), giáo viên có thể dùng trò chơi này để giúp học sinh luyện và ghi nhớ mẫu câu. Bước 1: Giáo viên chuẩn bị bảng gồm 6 con số, trong đó có 4 số chứa hình ảnh liên quan đến từ vựng học sinh đã được học ở phần 2 để học sinh sử dụng đặt câu với mẫu câu đã học, còn 2 số còn lại gọi là Lucky numbers. Bước 2: Giáo viên chia lớp thành 2 đội, giải thích luật chơi. Bước 3: Cho học sinh chơi trò chơi. Bước 4: Giáo viên nhận xét, chốt, tuyên dương đội chiên thắng. Trong một tiết dạy tôi có thể vận dụng một số trò chơi như nêu trên tùy theo mục đích của từng hoạt động, giúp các em không có cảm giác mệt mỏi, 18
- chán khi học mà tiết học đó thật sự là một sân chơi đầy thú vị cho các em. Qua các trò chơi các em được nắm vững nội dung và yêu cầu của bài và có thể ghi nhớ ngay sau khi tiết học kết thúc. Như vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên theo hướng tích cực là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần tạo hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động học tiếng Anh. Mỗi giáo viên phải tự học, tự bồi dưỡng để biết cách khai thác những yếu tố tích cực của các phương pháp dạy học truyền thống một cách phù hợp và có hiệu quả, đồng thời đưa vào các quan điểm, phương pháp dạy học tích cực, tạo điều kiện cần thiết để giáo viên có thể thực hiện được sự chuyển biến về các hoạt động dạy và học. Bồi dưỡng năng lực tổ chức dạy học theo nhiều hình thức đa dạng, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi (cả tinh thần và vật chất) cho giáo viên và học sinh để tổ chức một cách hiệu quả các hoạt động dạy học. 2.4. Giải pháp 4: Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, đánh giá động viên khuyến khích học sinh kịp thời. Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh phải được xem như là một bộ phận không chỉ của cả quá trình dạy học mà là một bộ phận của mỗi hoạt động học tập. Kiểm tra đánh giá phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ngay trong quá trình thực hiện mỗi hoạt động học tập để kịp thời khuyến khích, động viên và nhất là giúp các em điều chỉnh những sai sót để hoạt động học tập có hiệu quả. Việc đánh giá học sinh tiểu học được hướng dẫn cụ thể trong Thông tư 22/2016/TTBGDĐT ban hành ngày 22 tháng 9 năm 2016. Để đánh giá học sinh học theo phương pháp dạy học tích cực giáo viên cần kết hợp hai hình thức đánh giá đó là: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. a. Đánh giá thường xuyên (Formative assessment) Đánh giá thường xuyên hay còn gọi là đánh giá quá trình, là hoạt động đánh giá diễn ra trong tiến trình thực hiện hoạt động giảng dạy môn học, cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học sinh nhằm mục tiêu cải thiện hoạt động giảng dạy, học tập. Mục đích của đánh giá thường xuyên nhằm thu thập các minh chứng liên quan đến kết quả học tập của học sinh trong quá trình học để cung cấp những phản hồi cho học sinh và giáo viên biết những gì họ đã làm được so với mục tiêu, yêu cầu của bài học, của chương trình và những gì họ chưa làm được để điều chỉnh hoạt động dạy và học. Đánh giá thường xuyên đưa ra những khuyến nghị để học sinh có thể làm tốt hơn những gì mình chưa làm 19
- được, từ đó nâng cao kết quả học tập trong thời điểm tiếp theo. Đánh giá thường xuyên còn giúp chẩn đoán hoặc đo kiến thức và kĩ năng hiện tại của học sinh nhằm dự báo hoặc tiên đoán những bài học hoặc chương trình học tiếp theo cần được xây dựng thế nào cho phù hợp với trình độ, đặc điểm tâm lí của học sinh. Các phương pháp và kĩ thuật đánh giá thường xuyên (Formative assessment methods and techniques) * Nhóm phương pháp quan sát (Observation): + Ghi chép ngắn (Quick notes) + Ghi chép các sự kiện thường nhật (Regular notes) + Thang đo (Checklist) * Nhóm phương pháp vấn đáp (Oral tasks) + Vấn đáp (QA) + Nhận xét bằng lời (Oral comments) + Trình bày miệng/ kể chuyện (Oral talk) + Tôn vinh học tập/ Giao lưu chia sẻ kinh nghiệm (Praise and share) * Nhóm phương pháp viết (Written comment) + Viết nhận xét (Writing comments) + Viết lời bình/suy ngẫm + Viết bản thu hoạch/ tập san (Final written products) + Hồ sơ học tập (Portfolio) * Một số kỹ thuật khác (Others) + Kỹ thuật phân tích và phản hồi (Analyzing) + Thực hành, thí nghiệm, thực hiện nhiệm vụ thực tiễn (Practice) + Định hướng học tập (Refection) + Thẻ/phiếu kiểm tra + Xử lý tình huống (Problem solving) + Trò chơi (Games) Ví dụ minh họa: Tiếng Anh 5 Unit 1: What’s your address? Lesson 2 (Part 123) I. Objectives: By the end of this lesson, students will be able to: Identify the adjectives big, far, large, small, busy, quiet, crowded and pretty. Ask and answer questions about what a village/town/city is like, using “What’s the…like? – It’s…” Express students’ concern about what a place is like. II. Languages focus: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 432 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 132 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 187 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn