intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp huy động và duy trì sĩ số học sinh ở vùng dân tộc thiểu số

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

22
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của sáng kiến đánh giá được một số mặt trong hoàn cảnh sống tác động tới học sinh vùng khó; đề xuất được cách tiếp cận mới trong giáo dục theo hướng giáo dục mang tính đặc thù của học sinh dân tộc thiểu số và sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục tích cực, khai thác nội dụng giáo dục của bài học… để giáo dục cho học sinh đi học chuyên cần giúp các em học tập được tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp huy động và duy trì sĩ số học sinh ở vùng dân tộc thiểu số

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài   Bậc tiểu học là nền móng kế  tiếp sự phát triển của bậc học phổ   thông.  Chính vì vậy chất lương Dạy ­  Học trong trường tiểu học có ý nghĩa hết  sức  quan  trọng. Để  việc  dạy và  học đối  với học sinh  dân tộc  thiểu  số  có  hiệu quả. Việc đầu tiên đối với giáo viên dạy vùng đồng bào dân tộc thiểu  số là phải duy trì tốt sĩ số hàng ngày. Có như vậy mới đảm bảo và nâng cao  được chất lượng dạy và học trong nhà trường và ngành giáo dục trong giai  đoạn đổi mới của đất nước ngày nay.   Những năm gần đây, chất lượng dạy và học của các trường miền núi có  nhiều  chuyển  biến,  tiến  bộ  rõ  rệt.  Việc  nâng  cao  chất  lượng  dạy  và  học  đến nay đã trở thành một việc làm hết sức cần thiết, được toàn xã hội quan  tâm. Tuy nhiên việc nâng cao chất lượng là việc làm không dễ đối với giáo  viên. Vì vậy để giúp học sinh đồng bào trong thôn bản đi học chuyên cần là  một  yếu  tố  rất  quan  trọng  .  Bởi  chất lượng  dạy  và  học  phụ  thuộc  nhiều  vào thái độ học tập của học sinh. Một lớp học mà học sinh đi học đầy đủ  thì giáo viên mới có thể tổ chức cho các em học tập tốt được, nếu học sinh  nghỉ  nhiều thì lớp học sẽ buồn tẻ, hiệu quả không cao, bản thân học sinh  nghỉ sẽ bị hổng kiến thức, chất lượng học sẽ bị giảm sút, dẫn đến các em  chán học và muốn nghỉ học.   Chính vì vậy vấn đề đặt ra ở đây là phải làm thế nào để giúp các em học  sinh  có thói  quen  đi  học  đều  và  phải  hướng  dẫn  các  em  có  một  quy  trình  học tập, có khả năng thích ứng, chủ động, sáng tạo trong giai đoạn đổi mới  hiện  nay.  Để  đáp  ứng được  nhu  cầu  này  thì  một  trong  những  nhiệm  vụ  quan trọng nhất của giáo viên dạy trong thôn (bản) là phải huy động và duy  trì được sĩ số  học sinh. Vì học sinh không chỉ là đối tượng để giáo dục, mà  còn là  sản phẩm của  quá trình dạy học. Sản phẩm đó chính là  con người  đựơc đào tạo. Do đó có được sĩ số học sinh hàng ngày thì mới góp phần vào  1
  2. công cuộc dạy và học, nâng cao chất lượng trong nhà trường.     Thực tế đã cho ta thấy hiện nay ở các lớp học trong bản không có học  sinh bỏ  học, nhưng tỉ  lệ  chuyên cần chưa cao , hiện tượng học sinh nghỉ  học  tùy tiện vẫn còn, đặc biệt là về  mùa mưa rét.  Điều  đó  ảnh  hưởng  không nhỏ đến chất lượng dạy học. Từ thực tế này với trách nhiệm của  giáo viên  dạy  trong  bản,  đối  tượng  là  học sinh  đồng bào  Vân Kiều.  Tôi  nghĩ: Phải làm thế nào? Phải có cách gì? Để  học sinh có thói quen đi học  đều (chuyên cần). Đó cũng là  lí do  mà tôi chọn sáng kiến: “Một số  giải pháp huy động và   duy trì sĩ số học sinh  ở vùng dân tộc thiểu số”.   1.2. Điểm mới của đề tài        Huy động và duy trì sĩ số học sinh có thể nói là một vấn đề không có gì   mới mẻ, đặc biệt nó đã được rất nhiều người công tác trong lĩnh vực giáo   dục nghiên cứu và quan tâm. Tuy nhiên, điểm mới và khác biệt đề  tài này là  đối tượng học sinh được nói đến là học sinh con em vung dân t ̀ ộc thiểu số.   Các em hầu như  chỉ  được tiếp thu  ở  trường học và một phần do các em tự  lĩnh hội lấy bởi vì bố mẹ luôn đi rừng, đi rẫy trong một thời gian dài, không ai   định hướng, chỉ  bảo, nhắc nhở  cho các em phải đi học chuyên cần kể  cả  những ngày mưa rét. Bên cạnh đó vì điều kiện xa xôi, vùng biên giới nên các   em ít được tiếp xúc nhiều với các phương tiện truyền thông như truyền hình,   đài báo, môi trường giao tiếp đồng bằng… nên có thể  nói kĩ năng đi học  chuyên cần của học sinh chưa có nền tảng hình thành.         Nội dung của sáng kiến đánh giá được một số mặt trong hoàn cảnh sống   tác động tới học sinh vung kho; đ ̀ ́ ề  xuất được cách tiếp cận mới trong giáo  dục theo hướng giáo dục mang tính đặc thù của học sinh dân tộc thiểu số  và  sử  dụng các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục tích cực, khai thác nội  2
  3. dụng giáo dục của bài học… để giáo dục cho học sinh đi học chuyên cần giúp  các em học tập được tốt hơn. Với  sáng  kiến:  “Một số  giải pháp huy động và duy trì sĩ số  học   sinh  ở  vùng dân tộc thiểu số” . Bản thân tôi muốn góp thêm giải pháp nhỏ  vào việc duy trì sĩ số học sinh đồng bào, giúp các em đi học đều, đúng giờ, có  thói quen học tập tốt yêu thích việc đi học… Duy trì tốt sĩ số học sinh là góp  phần nâng cao chất lượng dạy và học. Tạo điều kiện cho học sinh trau dồi  kiến  thức.  Đồng  thời  giáo  viên  phát  huy tốt  vai  trò  đối  với  công  tác  chủ  nhiệm lớp, nâng cao  uy tín  của giáo viên  tiểu học, huy  động  được sự quan  tâm giúp đỡ của phụ huynh học sinh, sự  ủng hộ nhiệt tình của cán bộ thôn,  bản…Có như vậy thì hiệu quả học tập của các em sẽ được nâng cao. Cũng  là cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển đạo đức đúng đắn, lâu dài  về mặt tình cảm. 1.3. Phạm vi áp dụng của đề tài  Với sáng kiến kinh nghiệm này tôi chỉ  áp dụng cho học sinh   có đối  tượng là học sinh vung dân t ̀ ộc thiểu số. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng về công tác huy động và duy trì sĩ số   của học sinh  tại trường  2.1.1. Một số thuận lợi:       * Về phía nhà trường ̀ ương đa triên khai kha hiêu qua công tác        ­ Nha tr ̀ ̃ ̉ ́ ̣ ̉ huy động và duy trì sĩ số  của học sinh, ki năng lam viêc, sinh hoat  ̃ ̀ ̣ ̣ ở  khu nội trú, ren luyên s ̀ ̣ ức khoe va ̉ ̀  ̉ ̣ ưc khoe, ren luyên ki năng  bao vê s ́ ̉ ̀ ̣ ̃ ứng xử  văn hoa, chung sông hoa binh, ́ ́ ̀ ̀   phong ng ̀ ưa bao l ̀ ̣ ực va cac tê nan xa hôi. ̀ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ 3
  4.   * Vê phia giáo viên: ̀ ́ ­ Giáo viên được đào tạo bài bản, có đủ trình độ, năng lực để huy động và  duy trì sĩ số học sinh lớp mình chủ nhiệm. ­ Giáo viên chủ nhiệm cũng là giáo viên trực tiếp giảng dạy nên rất thuận  lợi trong việc nắm bắt, theo dõi học trò mình. Từ đó có những biện pháp hợp   lí giúp học sinh khắc phục những hạn chế. ­ Giáo viên được tiếp cận, trang bị đây đ ̀ ủ công nghệ thông tin. ­ Bản thân của người giáo viên chủ  nhiệm luôn nhiệt tình, tích cực học  hỏi, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phối, kết hợp với cha mẹ học   sinh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Đội ngũ giáo viên có trình độ  chuyên môn đạt chuẩn, trên chuẩn 100%, có thời gian công tác lâu năm nên  việc trao đổi, học tập các kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm có nhiều   thuận lợi. ­ Luôn được cập nhật, nắm bắt kịp thời các thông tin, văn bản, chị  thị có  liên quan về nội dung giáo dục duy trì sĩ số của bậc học. ­ Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm tới công tác chuyên môn, sĩ số  học sinh và có chỉ đạo kịp thời khi có học sinh vắng mặt. ­ Nhiều cha mẹ  học sinh ngày càng quan tâm tới việc học của con em  mình. * Vê phia h ̀ ́ ọc sinh        ­ Hầu hết các em rất ngoan, đều cùng ở một điểm bản         ­ Học sinh thường xuyên được nghe thầy cô giáo tuyyên truyền nhắc nhở  vận động. ­ Học sinh ngày càng được tham gia nhiều hơn các hoạt động tập thể,   hoạt động xã hội. 2.1.2. Một số khó khăn:     ­ Học sinh đều là em con dân tộc thiểu số, đa số gia đình nghèo túng, thiếu  4
  5. thốn.     ­ Nhiều phụ huynh chưa coi trọng việc học tập của con em mình, họ chưa  hiểu học để  làm gì? Vì họ cho rằng : Có học thì cũng  ở  nhà kiếm củi, làm  rẫ y …     ­ Học sinh chưa có ý thức học tập, nhút nhát, nói năng tự do theo ý thích,  nhưng rất hay tự ái.      ­ Các em hay nghỉ học tùy ý. Nhiều khi cha mẹ bắt nghỉ học coi em hoặc  đi rẫy theo bố mẹ nhiều ngày. 2.1.3.  Số liệu thống kê      ­ Quá trình giảng dạy tại trường, tôi được phân công giảng dạy lớp 5  (100% học sinh dân tộc thiểu số). Tôi nhận thấy các em cùng ở một điểm  bản  nhưng  thể  chất của các em phát triển không đồng đều,   có  nhận  thức và tính cách khác nhau, một số em hay nghỉ học không có lí do.        Để  việc giúp các em đi học chuyên cần đạt kết quả cao. Tôi tiến hành  theo dõi việc đi học của học sinh ngay sau một tuần khi tôi nhận lớp. Cụ thể một tuần của tháng 9 là Thứ  Ngày Sĩ số Hiện diện Hai 23/9 16 13 Ba 24/9 16 12 Tư 25/9 16 14 Năm 26/9 16 16 Sáu 27/9 16 14    * Qua số lượng trên cho ta thấy. Nhìn chung các em đã có tham gia đi học.  Nhưng các em còn hay nghỉ học. Khiến cho tôi rất  lo  lắng cho chất lượng  học tập của các em. ­ Với trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm của một lớp tôi đã trăn trở và  đã tìm ra  những nguyên nhân vì sao học sinh hay nghỉ học? vì sao các em  5
  6. không thích đi học ?.... Và từng bước đề ra những giải pháp phù hợp nhằm  khắc  phục  những  tồn  tại  giúp  học sinh  đi  học  chuyên  cần  trong  sự  bền  vững. 2.1.4. Nguyên nhân      Qua theo dõi và nắm bắt việc đi học hàng ngày của học sinh tôi nhận thấy      a. Do nhận thức của phụ  huynh học sinh  còn thấp, họ không coi trọng  việc đi học của con em.  Nhiều phụ huynh đã nói:  Học để  làm  gì? Có đi  học về  cũng chỉ  ở nhà lấy chồng, lấy vợ, kiếm củi, làm rẫy…Nên kệ nó,  nó thích thì nó đi học nó không thích thì thôi mình không biết.   b. Học sinh vốn quen tính tự do trong gia đình, thích thì học mà không thích  thì chơi, không ai nhắc nhở… Đến lớp học thì phải ngồi nghiêm túc, không  được làm việc riêng, không được nói chuyện …    Phải đọc, phải viết, phải suy nghĩ để trả lời câu hỏi của thầy, cô giáo trong  các giờ học…. Do đó các em cảm thấy bị gò bó, khó chịu….    c . Đọc sai, viết sai, cô sửa, cô nhắc nhở nhiều dẫn đến tự ái, buồn rồi nghỉ  học      d. Giáo viên đôi lúc chưa chú trọng đến việc giúp học sinh đi học chuyên  cần, nhiều khi chưa nhiệt tình, chưa động viên nhắc nhở…    e.  Hình  thức  tổ  chức  các  giờ  dạy  còn  đơn  điệu,  nghèo  nàn,  dễ  tạo  sự  nhàm chán, ít kích thích sự hứng thú học tập của học sinh.     g. Cơ sở vật chất của nhà trường còn  thiếu thốn. chưa có đủ đồ dùng học  tập cho học sinh.     h. Đường đi lại chưa được thuận lợi…. Còn rất nhiều nguyên nhân khác  dẫn đến các em nghỉ học. Nhưng cái chung nhất quyết định chính là các em  chưa có động cơ học tập đúng đắn.    *Vậy để khắc phục các tồn tại trên. Người giáo viên ngoài hiểu biết về  chuyên môn còn phải kiên trì, khéo léo, tận tâm để tìm ra những biện pháp  6
  7. thích hợp nhằm giúp học sinh đi học chuyên cần. 2.2. Các giải pháp     Qua tình hình thực tế, là giáo viên chủ nhiệm lớp ở trong bản tôi đã mạnh  dạn tiến hành với những giải pháp như sau: 2.2.1  Giai pháp 1: ̉  Phổ biến nội quy ngay từ đầu năm tới học sinh ­ phụ  huynh          Tổ chức học nội quy lớp ngay tuần đầu của năm học. Quy định rõ: học  sinh phải đi học đều và đúng giờ, nghỉ học phải có lí do và được cha mẹ  xin  phép.  Tổ  chức họp phụ  huynh học sinh đầu năm, thông báo cho phụ  huynh   biết về quy định và nhờ phụ huynh hàng ngày theo dõi, nhắc nhở.  Học sinh đến trường đều tự  mình đánh dấu vào Bảng theo dõi “Ngày em  đến lớp”. Gọi điện thoại liên lạc trực tiếp với phụ huynh đối với những trường   hợp học sinh tự  ý nghỉ  học không có lí do. (Tôi đã nắm được 14/16 số  điện  thoại của phụ  huynh học sinh trong lớp). 2 em ( Hồ   Văn Lạc, Hồ Thị  Châu)  không có vì bố  mẹ  không dùng điện thoại nên phải đến tận nhà tìm hiểu   nguyên nhân và trao đổi cách khắc phục. Chính nhờ  thế  mà những học sinh  ở  lớp tôi chủ  nhiệm chỉ  nghỉ  học 1  ngày không phép thì đến hôm sau đi học lại bình thường, nên năm 2019­2020   lớp tôi chủ nhiệm  không có hiện tượng học sinh ngỉ học học không có lí do.  2.2.2  Giai pháp 2: ̉  Giúp học sinh khắc phục khó khăn trong học tập  Bản thân giáo viên phải luyện nói (tăng cường tiếng Việt) cho học sinh   trong mỗi tiết học, mọi lúc, qua việc trò chuyện, tâm sự với các em; mỗi tuần   một tiết sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ  lên lớp và hướng dẫn học   7
  8. sinh đọc thêm sách báo tại thư  viện của lớp, học  ở  nhà cùng với việc phân   công học sinh khá cùng đọc hỗ trợ đối với những học sinh gặp khó khăn trong   nói và đọc. (Ví dụ: Có em Hồ  Thị  Tuyến nói và viết hay sai lỗi chính tả  nhiều. Mỗi khi đọc bài, các bạn góp ý nhiều khiến Tuyến bực bội, đến buổi   chiều là nghỉ học luôn. Tôi đã đến nhà động viên Tuyến trở lại lớp. Trên lớp,  mỗi giờ  luyện đọc, luyện viết, tôi đều đến gần động viên, nhận xét, hướng  dẫn để Tuyến khắc phục những lỗi hay gặp phải một cách nhẹ nhàng và hài   hước giúp em ấy hòa đồng cùng các bạn trong nhóm, trong lớp. Mặt khác, tôi  cũng gặp và họp riêng với những học sinh trong nhóm của Tuyến. Hướng dẫn  các em cách giúp bạn.  Dần dần Tuyến cũng khá hơn và đi học đều.) Giáo viên hướng dẫn học sinh gặp khó khăn trong tính toán về  cách  nhận dạng kiến thức, củng cố kiến thức bằng cách ôn luyện theo mỗi ngày.  Quan tâm đặc biệt đến các em, hướng dẫn những học sinh khá, giỏi cùng học   với các em. Hoặc trực tiếp cùng gia đình phối hợp hướng dẫn các em học  ở  nhà,  ở  trường. Đồng thời động viên, tuyên dương kịp thời những em có tiến  bộ rõ nét, khuyến khích các em có sự phấn đấu cao hơn, cụ thể:  + Em Nguyễn Văn Huy hỗ trợ em Hồ Thị Tuyến.  + Em Hồ Văn Luân hỗ trợ em Hồ Thị Châu. + Em Hồ Thị Trinh hỗ trợ em Hồ gia Hữu Do vậy, kết quả học tập của những đôi bạn cùng tiến trên có sự tiến bộ  rõ rệt. 2.2.3  Giai pháp 3: ̉  Giúp học sinh thoát khỏi sự tự ti, mặc cảm  Lúc này vai trò của giáo viên hết sức quan trọng đối với tâm hồn trẻ.  Người thầy có thể là cha mẹ hoặc là người bạn và sự điều này giúp cho các em   vượt qua khó khăn. Chính vì vậy, mỗi người thầy là người tương tác với các em   trong việc học tập, sinh hoạt và cốt yếu là luôn cân bằng giữa tư cách là người   8
  9. giữ  kỷ cương, là người bạn tâm tình mỗi khi các em cần sự  giúp đỡ. Do vậy,  mỗi lời hỏi thăm, mỗi cử  chỉ chăm sóc của cô thầy sẽ  giúp các em thoát khỏi   mọi tự ti, mặc cảm.  Có em Hồ  Thị  tuyến nhập từ  tkhu vực khác vào   lớp 5B từ  đầu năm  học 2019­2020. Lúc mới về  em luôn mặc cảm bởi hoàn cảnh nhà nghèo, nói   cà lăm và lại làm quen với mô hình trường học mới (VNEN), bởi nơi em theo   học trước đó là chương trình hiện hành, lực học của em cũng không được tốt  lắm. Tôi đã luôn quan tâm đến em, hướng dẫn em hòa nhập với mô hình học  mới, bạn mới,…. Tôi hỏi han em giống như một người mẹ, người chị, người   bạn. Tiếp xúc nhiều với cô, với các bạn em dần quen và trở  nên mạnh dạn  hơn. Có những giờ  học Tuyến trở  nên xuất chúng khiến nhiều bạn ngạc   nhiên với câu trả lời khá hoàn hảo và sáng tạo của mình. Những lúc đó tôi đã  tuyên dương khích lệ  tinh thần của em. Tuyến cảm thấy rất phấn khởi và  thêm yêu trường lớp, thầy cô giáo và các bạn mới. Từ đó đến nay, Tuyến đã  mạnh dạn và tự tin hơn nhiều, em luôn đi học đều và đúng giờ. Có khi bị ốm,  bố mẹ điện thoại xin phép cô giáo rồi nhưng Tuyến cũng chỉ nghỉ một buổi đi  khám bệnh, buổi chiều vẫn lên lớp học.  2.2.4   Giai pháp 4: ̉   Quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh gia đình  khó khăn:  Rà soát, nắm bắt những học sinh có hoàn cảnh nghèo, gia cảnh khó  khăn đăng kí cho các em được nhận dụng cụ, sách vở, quần áo do Nhà trường  và Liên đội và các tổ chức từ thiện hỗ trợ ngay từ đầu năm.  Mua sẵn bút chì, thước, ruột bút kim,… để  trong cặp. Khi các em cần   thì đã có ngay để dùng.   Kêu gọi các học sinh trong lớp dành tặng bạn một số  quần áo cũ và  tranh thủ  sự  hỗ  trợ  từ  một số  giáo viên, phụ  huynh có khả  năng để  trang bị  thêm những dụng cụ còn lại cho những em có hoàn cảnh khó khăn để các em  9
  10. được yên tâm đến trường, không phải mặc cảm vì nhà nghèo, thiếu thốn. (Ví  dụ: Trong lớp, có em Hồ  Văn Lạc không có bố, mẹ  bị  tâm thần nên Lạc đã  đến lớp tập trung muộn hơn các bạn. Khi đến lớp, không có một loại sách vở,  dụng cụ học tập nào. Tôi đã liên lạc và gặp mặt cậu ruột của Lạc để trao đổi   tìm cách giúp em. Cậu của Lạc sẽ phải mua sắm vở và đồ  dùng học tập cho  em còn tôi thì xin với Nhà trường tạo điều kiện cho em mượn một bộ  sách  hướng dẫn học. Được sự giúp đỡ của Ban Giám hiệu và sự phối hợp của phụ  huynh, Lạc đã có đầy đủ  các loại sách vở  và dụng cụ  học tập cần thiết khi   đến lớp).  2.2.5  Giai pháp 5: ̉  Phối hợp chặt chẽ với các giáo viên bộ môn, giáo viên  dạy thay và Tổng phụ trách Đội: Trường chúng tôi thực hiện dạy 9 buổi/tuần. Giáo viên làm công tác  chủ nhiệm thực hiện dạy 23 tiết/tuần. Như vậy, với những số ti ết còn lại là   giáo viên chuyên và giáo viên dạy thay. Vì vậy nếu không có sự phối hợp chặt  chẽ giữa các giáo viên chuyên, giáo viên dạy thay với Tổng phụ trách Đội và   giáo viên chủ nhiệm để duy trì tốt sĩ số thì việc học sinh nghỉ học, bỏ tiết là   điều khó tránh khỏi.  Đầu năm học 2019­2020, lớp 5B tôi dạy có mấy trường hợp (Hồ  Văn  Lạc, Hồ Văn Vỹ, Hồ Văn Trung…) cứ đến tiết chuyên (Tiếng Anh, Tin học,  Đạo đức, Kĩ Thuật,…) là nghỉ  học, bỏ  tiết hoặc tùy tiện đổi chỗ  trong lớp.   Những buổi sau đến lớp, nghe học sinh trong lớp và giáo viên bộ  môn phản  ánh lại tôi thấy khá bức xúc. Tôi liền trao đổi với các giáo viên chuyên cùng  phối hợp để  chấn chỉnh kịp thời những điều đó. Tiếp đến, tôi gắn trực tiếp  sơ đồ  chỗ  ngồi, những lưu ý của học sinh mà giáo viên cần giúp đỡ  trên bàn  giáo viên để các giáo viên đến dạy đều nắm rõ được tên và vị trí của từng em.  Về  lớp, tôi nhắc nhở  và phân tích để  các em thấy được tầm quan trọng của  việc đi học đều, học đúng, học đủ  các môn học và hoạt động giáo dục. Sau  10
  11. đó, tình trạng này đã chấm dứt hoàn toàn. Tất cả  học sinh đều tự  giác, tích   cực trong các tiết học, môn học và các em đều thể  hiện lòng tôn kính của   mình với thầy cô. ( Em Hồ Văn Lạc sau đó có sự tiến bộ rõ rệt về nhiều mặt:   đi học chuyên cần, học tập tốt, chấp hành tốt các quy định của lớp, của  trường,…Em còn được các thầy cô nhận xét, khen ngợi nhiều hơn trong vở.)   Và tôi cũng không còn nghe thấy các thầy cô phàn nàn về  học sinh của lớp   mình nữa mà thay vào đó là những lời khen: Lớp học ngoan, chăm chỉ; các em   rất lễ phép, tích cực trong học tập và hoạt động giáo dục. 2.2.6  Giai pháp 6: ̉  Tận dụng tối đa sự  tác động của môi trường xã  hội:  Có nhiều học sinh bộc phát nhân cách của mình một cách nhanh chóng  mà bề ngoài khó nhận biết.  Ở  trường, việc học tập của các em có dấu hiệu của một sự  khủng  hoảng như: học không vào, trốn học, không hài lòng với sự  nhắc nhở  của   thầy cô, nhất là sự nổi lên rầm rộ của phong trào chơi game đang diễn ra phổ  biến.  Ở nhà, các em làm cho cha mẹ phải trăn trở, lo lắng và không nghe lời   dạy dỗ của cha mẹ, hay lơ đễnh không thèm để ý bất cứ chuyện gì cả.  Đối với những trường hợp trên, giáo viên cần linh động các biện pháp  giải quyết, bảo  đảm mối quan hệ  gắn bó giữa gia đình, nhà trường, tăng  cường biện pháp thuyết phục mà không chê trách, răn đe, trách phạt. Để hướng  các em hòa nhập cùng tập thể  lớp, có thể  phân công các em đảm trách một  nhiệm vụ  nào đó trong lớp hay ghi tên, động viên các em tham gia vào đội  tuyển của các môn thể  thao hay các phong trào khác trong hoạt động của lớp  học, của nhà trường. Từ  đó, sự  say mê trong nhiệm vụ  mới, được sự  tin yêu   của bạn bè, được sự  thương mến của thầy, cô sẽ  giúp em vượt qua mọi thị  hiếu do môi trường tác động. 11
  12. Cụ  thể, trong lớp tôi có em Nguyễn Văn Đức  ở  thôn Tân Lập. Nhà  nghèo, đông anh em, bố ham rượu chè, mẹ suốt ngày đi làm thuê kiếm tiên nuôi  cả  nhà. Ngay cả  các khoản đóng góp theo quy định của trường, của lớp gia   đình cũng không có để nộp. Bản thân em Đức lại thích chơi game nên việc em  nghỉ  học không có lí do diễn ra liên tục trong một thời gian dài khiến tôi khá   vất vả. Khi đến lớp, cô giáo hỏi lí do thì em không khi nào nói thật. Tôi đã tìm   hiểu qua các giáo viên chủ nhiệm trước, các giáo viên chuyên,…Tiếp theo, tôi  đến nhà và gặp được mẹ của em Đức. Tôi và mẹ của Đức phối hợp với nhau   để giúp Đức đi học chuyên cần hơn. Hôm nào Đức nghỉ  học là tôi điện thoại  báo cho phụ huynh, một lúc sau thấy Đức đã lên lớp. Hỏi ra mới biết mẹ đã tìm   Đức từ  quán internet. Có lần khác, Đức nghỉ  học, tôi điện thoại cho mẹ  em  nhưng mẹ lại đang đi làm thuê cho người ta ở nơi xa thế là tôi chạy ra các quán  internet để tìm em vào giờ  giải lao. Những ngày sau đó, dường như Đức cũng  phần nào cảm thấy có lỗi nên không nghỉ học nhưng thái độ hợp tác trên lớp có   vẻ miễn cưỡng không thật sự thoải mái. Cuối buổi học, tôi gặp riêng Đức hỏi   chuyện, phân tích cho em thấy những cái được cái mất của việc nghỉ  học,…   Những buổi học trên lớp, tôi luôn quan tâm đến Đức một cách tự  nhiên, hài   hòa. Giao cho em phụ  trách vị  trí Phó ban Thư  viện của lớp. Khi đảm nhận  trọng trách này, em sẽ  có cơ  hội tiếp cận nhiều hơn với các tài liệu có trong  thư  viện của lớp mà không phải qua khâu trung gian. Các bạn khác muốn   mượn tài liệu phải thông qua em, như vậy em thấy được mình cũng có vai trò  quan trọng đối với tập thể  mà cố  gắng. Càng ngày, em càng muốn chứng tỏ  khả năng của mình với các bạn nên không còn nghĩ đến chuyện nghỉ học nữa.   Cũng có những buổi em nghỉ học nhưng đều có lí do chính đáng do người lớn   xin phép. Những buổi học sau lên lớp, em rất tích cực học hỏi bạn về bài đã  học hôm trước để  theo cho kịp các bạn. Việc đưa được Đức đến lớp đều là   thành công lớn nhất trong ngần ấy năm dạy học của tôi. Ngạc nhiên hơn nữa là  cuối năm học, Đức đã hoàn thành khá tốt các bài kiểm tra, đặc biệt là môn   12
  13. Tiếng Việt đạt 8 điểm. Các khoản đóng góp tôi cũng xin với nhà trường miễn  hết cho em. Các khoản của lớp, bản thân tôi hỗ trợ cho em phần nào còn nữa là   sự hỗ trợ của cả tập thể lớp.  Mặt khác, đối với những em có mặc cảm do có sự  khác biệt về thành   phần dân tộc (Kinh, Ê­đê …) hoặc do chưa thích nghi với môi trường như:   chuyển trường, lưu ban thì lúc này vai trò của giáo viên rất quan trọng. Giáo  viên sẽ lồng ghép giáo dục khi dạy một số bài Địa lí lớp 4, bài Dân cư nước   ta (Địa lí lớp 5) . Giáo viên cũng có thể kể câu chuyện “Kinh và Ba na đều là  anh em” để hướng tới sự đoàn kết là một. Bên cạnh đó, những cử chỉ, giọng   nói của giáo viên tạo nên sự  gần gũi giữa hai mối quan hệ  là rất cần thiết.  Một cái xoa đầu, một lời hỏi thăm là bản thân giáo viên đã tạo cho học sinh  một sự tin tưởng, dễ gần. Lòng cảm mến của học sinh đối với giáo viên, giúp  các em xóa đi những mặc cảm, tự  ti để  hòa nhập với tập thể  tốt hơn và ý   định chán nản, bỏ học, nghỉ học sẽ dễ dàng xóa đi trong đầu óc non nớt của   các em.  Có các em: Y Sa Muel Niê, Y Huy Byã, H Nang Êban,… những ngày đầu   nhận lớp, thấy các em có vẻ rụt rè. Tôi âm thầm theo dõi và tìm hiểu nguyên   nhân thì được biết hoàn cảnh của các em ấy khá phức tạp. Y Huy có bố mẹ đã   li dị, em ấy ở với bà ngoại và dì ruột đang học THCS. Y Sa Muel, bố mẹ đi làm   ở  Thành phố  Hồ  Chí Minh, em  ở  với bà ngoại. H Nang gia đình thuộc hộ  nghèo, em còn thường xuyên bị chảy mồ hôi ở tay và chân, …Học lực của 3 em   đều ở mức yếu (qua bài kiểm tra khảo sát đầu năm). Thỉnh thoảng các em ấy   lại nghỉ học mà không có lí do. Tôi đã trò chuyện riêng với từng em, hỏi han về  mọi chuyện và động viên các em. Bên cạnh đó tôi cũng gặp trực tiếp dì của Y   Huy, mẹ của H Nang cùng tìm biện pháp giúp các em tiến bộ. Riêng với Y Sa   muel, tôi đến nhà nhưng đều không gặp được bà của em (gia đình không ai  dùng điện thoại). Tôi đã nhờ đến Hội phụ huynh của lớp, nhờ phụ huynh của   13
  14. những học sinh gần nhà giúp đỡ. Trên lớp, tôi phân các học sinh khá giỏi giúp  đỡ các em. Cho các em tham gia vào đội quản Sao, hướng dẫn các học sinh lớp  1, 2 xếp hàng tập thể dục đầu giờ (có sự hướng dẫn của GVCN). Cả ba thấy   mình có uy với các em nên khá mạnh dạn khi làm nhiệm vụ được giao. Các em  hồ  hởi nói về  những em nhỏ  mà mình phụ  trách. Những ngày sau đó, các em  rất nhớ nhiệm vụ của mình. Biết được vai trò của mình như  thế  nào nên các  em đều rất cố gắng. Khi có cơ hội là tôi đưa ra những lời khen với các em. Các   em cảm thấy được quan tâm, tin tưởng nên việc nghỉ học không lí do đã hoàn  toàn không còn. Và việc học tập của các em cũng có sự  tiến bộ  rõ rệt. Cuối  năm, cả ba em đều hoàn thành chương trình. ̉        2.2.7  Giai pháp 7:  Tổ chức tốt tiết sinh hoạt tập thể ­ sinh hoạt lớp Phối hợp với Đội thiếu niên tổ  chức các buổi sinh hoạt ngoài giờ  lên  lớp vui tươi, sinh động, hấp dẫn để các em thấy gần gũi hơn với mọi người. Tuyên dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, nhóm đạt duy trì sĩ số  suốt cả tuần để  làm gương cho lớp và khen những em có tiến bộ về  mặt học   tập để các em thấy nhiệm vụ học tập của mình và mỗi ngày đến trường thật sự  là một ngày vui.  Đối với những mặt học sinh còn hạn chế, nhắc nhở  nhẹ  nhàng kèm  theo hướng dẫn, uốn nắn cho các em để tuần sau các em thực hiện tốt hơn. Ngoài ra, cần nêu gương các anh, chị học sinh những năm trước dù đầu  năm còn yếu kém nhưng nhờ  sự  kiên trì, cố  gắng đến cuối năm cũng đã đạt  loại Khá, Giỏi để củng cố lòng tin nơi các em.  Mời cha mẹ học sinh tham gia vào tiết sinh hoạt lớp để nắm bắt được   tình hình học tập và rèn luyện của con em mình.  Ví dụ: Trong năm học, tôi có tổ  chức tiết sinh hoạt tập thể  theo nhu  cầu của đông đảo học sinh trong lớp. Thay vì múa hát, tìm hiểu lịch sử,… tôi  14
  15. tổ chức thi đấu một số nội dung thể thao theo sở thích của các em như nhảy   dây, đá cầu, cầu lông,…. Các em rất hào hứng và luôn mong muốn được cô tổ  chức như  thế  nên ngoài việc hăng say học tập thì các em cũng tích cực rèn   luyện ở lớp, ở nhà. Từ đó, một số em quên hắn những trò chơi vô bổ và ham  đến trường hơn. 2.2.8  Giai pháp 8: ̉  Tạo môi trường giáo dục tốt   Cùng   học   sinh   trang   trí   lớp   học,   các   góc   học   tập   thật   sinh   động.,  khuyến khích lấy ý tưởng của các em.      Mỗi ngày bước vào lớp, tôi đều quan sát cả lớp. Thấy các em có mặt đầy  đủ là lòng tôi rất vui. Nhất là những hôm thời tiết khắc nghiệt như: mưa, gió, …  Những hôm ấy, tôi cho lớp hoan nghênh bằng một tràng pháo tay để động viên  khích lệ tinh thần các em. Trong giờ dạy, tôi đầu tư  soạn giảng phân hóa theo  đối tượng học sinh sao cho phù hợp với trình độ mọi học sinh trong lớp ­ nhất là  những em học yếu nhằm kích thích học sinh hứng thú học tập, tiếp thu bài  nhanh hơn. Lồng ghép những câu chuyện thực tế mang tính giáo dục vào các tiết  dạy để tạo hứng thú cho các em trong mỗi giờ học. Tôi cũng thật sự hòa nhập cùng các em trong giờ dạy hoạt động ngoại   khoá hay trò chơi của đố vui qua hình thức Giải ô chữ trong các tiết Ôn tập … Với trường lớp khang trang như hiện nay, đội ngũ giáo viên nhiệt tình,   sự quan tâm của Ban Giám hiệu, sân chơi rộng rãi thoáng mát, “lớp học như là   nhà” đó là một thuận lợi rất lớn để xây dựng môi trường học tập tốt cho học   sinh vui chơi, học tập. Phải tùy hoàn cảnh cụ  thể, tạo khung cảnh giáo dục   tốt làm cho học sinh ngồi trong lớp học thấy vui tươi, thích thú và được bày  tỏ  ý kiến của mình với bạn, với cô, không nặng nề, sợ  sệt. Luôn cùng nhau   chăm sóc, lao động, làm vệ sinh, trang trí trường lớp. 15
  16. Giờ ra chơi, tôi tổ chức hướng dẫn các em vui chơi tập thể, đọc sách báo   trong thư viện của lớp của trường để tạo sự gắn bó thương yêu trong học sinh và   sự gần gũi thân mật giữa học sinh với giáo viên nhà trường….Trong những năm  qua, bằng hình thức này tôi đã tạo cho các em sự vui thích, tìm tòi tham gia tích  cực cho phong trào của lớp, của trường, của huyện tổ chức.  Ngoài ra: để ngăn ngừa, khắc phục và phát huy sự thành công của nghệ  thuật thuyết phục học sinh trở  lại trường lớp sau khi nghỉ, bỏ  học thì bản  thân giáo viên cần kết hợp chặt chẽ nhiều mặt khác như:  Lập kế hoạch giáo dục cá nhân để cung cấp kiến thức, phát triển năng  lực và hạn chế tối đa những khó khăn của học sinh như  đã nêu, giúp các em   hòa nhập một cách tốt nhất với các bạn.  Bố trí chỗ ngồi thuận lợi, quan tâm và dành nhiều thời gian trò chuyện  tiếp xúc với các em. Đồng thời, luôn tạo ra các tình huống mà từng học sinh  đều có thể thệ hiện mình trong đó, còn giáo viên thì cổ vũ, khuyến khích mọi   thành công của các em dù là những thành công rất nhỏ nhất.  Phối hợp với Đội Thiếu niên, Công đoàn trong nhà trường để có sự hỗ  trợ  và thường xuyên trao đổi với phụ  huynh về  kế  hoạch giáo dục, thuyết   phục các em. Động viên các em tham gia vào các câu lạc bộ  văn nghệ, thể  thao của lớp, của trường để tạo sự thích thú cho các em . Hợp tác với Ban tự quản lớp lập ra “Đôi bạn cùng tiến” và đề ra những   hình thức thi đua khen thưởng để khích lệ tinh thần học tập của các em.  2.3. Kêt qua đat đ ́ ̉ ̣ ược      *Qua thời gian áp  dụng  các biện pháp như đã nêu ở  trên. Tôi nhận thấy  việc đi học chuyên cần của các em học sinh lớp tôi ngày càng tiến bộ rõ rệt  từ lúc các em hay nghỉ học mà đến nay các em không chỉ đi học đều mà còn  thích đi học. Các em đã có thói quen đi học đều và đúng giờ. Đáp ứng được  16
  17. sự mong muốn của GV đang từng ngày mong đợi. Điều đó đã thể hiện như  sau:    Chẳng hạn 1 tuần của tháng 10 là Thứ Ngày Sĩ số Hiện diện Hai 7/1 16 16 Ba 8/1 16 16 Tư 9/1 16 16 Năm 10/1 16 16 Sáu 11/1 16 16        Như vậy, diễn biến qua đối chứng thống kê về  sĩ số  học sinh của lớp  tôi. Tuần  cuối của tháng 9 cho  thấy việc  đến  lớp hàng ngày  của  học sinh  luôn đạt từ 96­ 100% . Đặc biêt từ sau tháng 12 cho đến cuối tháng 1 đây là  giai đoạn mùa làm rẫy của dân bản nhưng sĩ số  học sinh của bản luôn đạt  100% 16/16 em, những trường hợp vắng do đau  ốm cũng được bố  mẹ  đến  xin phép.  Nhờ  làm  tốt  công  tác  duy  trì  sĩ  số  học sinh  hàng  ngày  mà  chất  lượng học tập của các em đã được tăng lên rõ rệt. Chất lượng học tập của  lớp tôi luôn luôn nằm trong tốp đầu của nhà trường.           Với các giải pháp và biện pháp duy trì sĩ số học sinh đã phát huy tính tự  giác, tích cực trong việc thực hiện chuyên cần, góp phần nâng cao chất lượng  giáo dục của lớp lên một cách rõ rệt. Học sinh đạt thành tích cao hơn về  mặt   kiến thức; có năng lực và phẩm chất ngày càng phát triển đáp ứng được nhu cầu   học tập ở các lớp học cao hơn. Các em ngày càng hào hứng mỗi khi đến trường,  tự tin hơn trong giao tiếp, mạnh dạn bày tỏ  các ý kiến của bản thân trước tập   thể,…    Những giải pháp đề  ra nhằm duy trì sĩ số  học sinh, nâng cao chất   lượng giáo dục. Với những giải pháp đó còn có tác dụng tranh thủ sự tham gia  của phụ huynh vào quá trình giáo dục học sinh. Và theo đánh giá của bản thân,  tôi thấy các giải pháp này có thể áp dụng vào tất cả các lớp học, cấp học; theo   17
  18. chương trình VNEN hay hiện hành đều tốt, nó sẽ  mang lại một kết quả  giáo  dục tốt.  Cần tạo được môi trường thân thiện trong nhà trường. Sự  gắn bó mật   thiết giữa thầy với thầy, thầy với trò, giữa học sinh với học sinh,...tạo được  không khí vui vẻ học tập, vui chơi trong suốt thời gian ở trường thì chắc chắn  các em  sẽ đến lớp đến trường đều đặn, bằng sự tự giác, tích cực và sẽ cảm   thấy tiếc nuối khi phải bỏ học, nghỉ học.        3. Phân kêt luân ̀ ́ ̣ 3.1. Ý nghĩa của đề tài Duy trì sĩ số hàng ngày đối với học sinh đồng bào ở trong làng bản là  một việc làm còn nhiều khó khăn vất vả  .Vì thế trách nhiệm của giáo viên  dạy trong làng bản nặng nề  hơn bao giờ  hết. Bởi yêu cầu về  chất lượng  dạy và học của ngành giáo dục đòi hỏi ngày càng cao mà nhu cầu học tập  của học sinh dân tộc lại chưa có chuyển biến là bao. Vì thế với những nội  dung đã nêu ở trên, bản thân tôi rút ra được kết luận như sau:    ­ Mọi việc làm của giáo viên phải thường xuyên, liên tục trong từng ngày,  từng giờ  trên lớp.  Việc  duy  trì  sĩ số  học sinh  hàng ngày không  chỉ  đơn độc  một mình giáo viên chủ nhiệm mà phải kết hợp với lực lượng khác  ­ Mọi việc mang tính kiên trì, bền vững, đầy tình thương và trách nhiệm,  gần gũi  thân  mật  với  từng  học sinh, để  chia  sẻ,  động  viên,  uốn  nắn  kịp  thời. Thực tế đã cho ta thấy việc dạy học là một nghệ thuật đầy tính sáng  tạo, đòi hỏi giáo viên phải sử dụng linh hoạt các phương pháp. Từ đó tìm ra  1 phương pháp thích hợp để giúp học sinh đi học đều, đúng giờ. ­  Giáo viên  phải  nhiệt  tình không ngại khó,  ngại khổ  thực sự yêu  thương,  gần gũi và tôn trọng học sinh. ­ Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, uốn nắn kịp thời từng hành vi nhỏ. ­ Hàng ngày đầu giờ  kiểm tra sĩ số luôn có lời khen với các em. Tổ chức các  18
  19. giờ học tự nhiên, thoải mái ( Có tính kỷ luật) ­  Thường  xuyên  tuyên  dương  những  học  sinh  đi  học  đều,  đúng  giờ.  Việc  nhắc nhở học sinh phải nhẹ nhàng, dịu dàng, tế nhị vì học sinh dân tộc rất  dễ tự ái. ­  Có  hình  thức  khen,  thưởng  để  động  viên  kích  thích  để  học  sinh  đi  học  đều, đúng giờ. * Qua quá trình áp dụng các biện pháp để duy trì sĩ số học sinh bản tôi công  tác đã đem lại kết quả thiết thực. Điều đó nói lên rằng: Việc tuân thủ các  nguyên tắc và vận dụng tốt các phương pháp trong công tác chủ nhiệm là  có hiệu quả, có tính khả thi trong việc dạy học hiện nay.Tuy nhiên vì nhiều  nguyên  nhân  khách  quan  và  chủ  quan, trong  đó  có  nguyên  nhân  về  hình  thành  thói  quen  cho  học sinh  dân tộc đi  học chuyên  cần,  vì  vậy giáo  viên  cần tiếp tục rèn luyện ở tháng cuối năm học để kết quả đạt cao và có tính  bền vững. 3.2. Kiến nghị, đề xuất Để đảm bảo được công tác duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục  và tiến tới mục tiêu phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi. Cần có sự quan   tâm hỗ  trợ  đúng mức của toàn xã hội. Tôi xin mạnh dạn có một số  đề  xuất   như sau:  * Đối với Đội thiếu niên:  ­ Tổng phụ  trách Đội cần tăng cường hơn nữa những buổi sinh hoạt  ngoài giờ cho các điểm trường lẻ (phân hiệu) *  Đối với nhà trường:  19
  20.     ­ Có hình thức khen thưởng kịp thời đối với lớp, đối với giáo viên chủ  nhiệm không có học sinh bỏ học. * Đối với chính quyền các cấp:       Luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ  về  vật chất cho những em học sinh   nghèo và những em có hoàn cảnh khó khăn để các em được đến trường như các   bạn khác và tham gia vận động học sinh bỏ  học đi học lại cùng với giáo viên  chủ nhiệm.       Với sáng kiến này tôi mong muốn nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng  nghiệp và ý kiến chỉ đạo của các cấp lãnh đạo để việc duy trì sĩ số học sinh  dân tộc hàng ngày trên lớp không là nỗi lo, trăn trở của các giáo viên khi được  phân  công  dạy học sinh  dân  tộc thiểu  số.  Đồng  thời  làm  phong  phú  kinh  nghiệm trong việc  huy động và duy trì sĩ số học sinh trên lớp đối với các lớp  trong làng bản. Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ  mà tôi đã đúc kết được trong quá  trình công tác. Rất mong nhận được sự  đóng góp ý kiến của Hội đồng Giám  khảo và toàn thể  đồng nghiệp để  đề  tài của tôi tiếp tục được hoàn thiện  hơn./.                                                               Xin chân thành cảm ơn!       Xác nhận của hội đồng khoa học 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2