intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

35
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” cho học sinh tiểu học” với mong muốn góp phần thực hiện tốt việc tổ chức các hoạt động đội, tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tiểu học

  1. 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn sáng kiến  Tuổi học trò, ai cũng được khoác chiếc khăn quàng đỏ  trên vai khi cắp  sách tới trường và đều biết rằng: Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh do   Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, giao cho Đoàn  Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Đội TNTP Hồ Chí Minh là lực  lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, lực lượng dự  bị  của Đoàn TNCS  Hồ  Chí Minh, lực lượng nòng cốt trong phong trào thiếu nhi. Đội hoạt động  trong nhà trường và cả trên địa bàn dân cư. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu  niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện.  Tổ  chức đội trong nhà trường là một tổ  chức có vai trò vô cùng quan   trọng trong việc giáo dục toàn diện học sinh nhất là trong giai đoạn hiện nay,   giai đoạn đổi mới giáo dục toàn diện, đặc biệt là giúp học sinh biết vận dụng  những kiến thức vào cuộc sống khả năng tư duy sáng tạo và trải nghiệm thực   tế thì tổ  chức đội luôn và cùng với nhà trường và các tổ  chức đoàn thể  trong   xã hội chung tay giáo dục và hướng dẫn các em tham gia vào các hoạt động   trải nghiệm sáng tạo, phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không còn quá xa lạ với tất cả đội ngũ  giáo viên và học sinh trong tình hình hiện nay và thực tế chúng ta đã thực hiện  nó từ rất lâu đặc biệt là trong công tác đội TNTPHồ Chí Minh thông qua các  hoạt   động qua giờ  lên lớp phong trào văn hóa  văn nghệ  TDTT  trong nhà   trường đặc biệt các hoạt động đền  ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ  thiện... Tuy   nhiên chúng ta chưa có một tên gọi chung mang tính bao quát cho các hoạt   động này mà chỉ hoạt động theo tính tự phát, tùy theo tình hình thực tiễn điều  kiện về  cơ  sở  vật chất và khả  năng sáng tạo của mỗi trường để  thực hiện   nhưng   về   cơ   bản   đã   được   tiến   hành.   Có   thể   khẳng   định   hoạt   động   trải   nghiệm sáng tạo mà các em đã và đang tham gia vào những giờ  ra chơi là   những trải nghiệm vô cùng ý nghĩa giúp các em hình thành những phẩm chất   tốt đẹp trong cuộc sống. Những hoạt động này không chỉ  giúp các em hình  thành nên một con người toàn diện mà còn giúp các em có cuộc sống học tập  và vui chơi lành mạnh. Tuy nhiên đến các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của  các em trở  thành những kỹ năng bền vững và hình thành nên con người có ý  thức trách nhiệm, có khả năng tư duy và sáng tạo thì các hoạt động phải được  thực hiện một cách có kế  hoạch và xuyên suốt trong những giờ  ra chơi tại   liên đội Nhận thấy mô hình giờ  ra chơi trải nghiệm sáng tạo có nhiều cái hay,   Liên đội trường tôi đã chủ động xem đây là một trong số những hoạt động cơ 
  2. bản trong năm học và đã đưa hoạt động này trở thành một hoạt động thường  xuyên với nhiều cách thức thu hút sự tham gia không chỉ của học sinh mà còn  của tập thể  cán bộ  giáo viên nhân viên trong nhà trường và nhận được sự  đồng   thuận   ủng   hộ   cao   của   cha   mẹ   học   sinh   cũng   như   chính   quyền   địa  phương. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo thu hút học sinh tham gia  đông đảo  không chỉ mang tính bắt buộc mà nó c òn lôi cuốn học sinh một cách tự  giác  tích cực, tạo sự  tự  tin, chủ  động, sáng tạo cho học sinh  ở  bậc tiểu học và  trung học cơ sở, phát huy tính tự  giác,  tích cực sáng tạo và tự  quản của mỗi  tổ chức đội. Vậy để nâng cao chất lượng hiệu quả của các hoạt động đội với “Giờ ra  chơi trải nghiệm, sáng tạo”, tổ  chức tốt các hội thi trong trường tiểu học sẽ  phát huy được hết hiệu quả  tác dụng của phong chào thi đua, tạo ra được   không khí vui tươi sôi nổi hào hứng cho các em, từ  đó các em hăng say học   tập tốt đáp ứng được cho các em khi đến trường đó là “Mỗi ngày đến trường  là một ngày vui” Những năm gần đây Liên đội luôn cùng với nhà trường và các tổ  chức  đoàn thể trong nhà trường đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo lồng ghép vào   các môn học với nhiều hình thức hoạt động phong phú và đa dạng, đã phát   huy được khả  năng sáng tạo của các em tuy nhiên những hoạt động có quy  mô lớn thì khó có thể thực hiện được. Vì vậy cần thiết có một hoạt động liên   tục dành cho các em trong những giờ ra chơi tại Liên đội với những hình thức  vui chơi trên tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cùng nhau xây dựng trường  Xanh ­ sạch ­ đẹp. Khi được phân công phụ  trách công tác đội của trường, bản thân tôi  không khỏi băn khoăn, lo lắng luôn nghĩ làm cách nào nâng cao được hiệu quả  của các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để thu hút đông đảo hội viên tham gia  sinh hoạt, học tập,  hạn chế sự nhàm chán của các em. Điều mà tôi lo lắng là  không phải sợ mình không làm được mà sợ  mình làm không tốt. Tôi tin rằng  đó không chỉ  là băn khoăn của cá nhân tôi mà tất cả  các anh chị  phụ  Tổng   trách đội cũng có ý nghĩ như vậy. Với những ý nghĩa to lớn mà các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học  sinh trong giờ ra chơi tại Liên đội mang lại,  tôi đã mạnh dạn nghiên cứu một  vài kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giờ  ra chơi tại Liên đội của mình. Với mong muốn đưa hoạt động trải nghiệm   sáng tạo đến với các em thường xuyên nhằm giúp các em hình thành những   kỹ  năng sống cần thiết từ  những hoạt động nhỏ  nhất trong những phút thư  giãn trong giờ  ra chơi. Những hoạt  động trải nghiệm đầy ý nghĩa và thiết 
  3. thực này đã góp phần tạo được hứng thú và hiệu quả  cho học sinh. Mô hình   “Giờ  ra chơi trải nghiệm sáng tạo” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục   toàn diện. Vì vậy tôi đã lựa chọn sáng  kiến “Một số  giải pháp nâng cao   chất lượng “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” cho học sinh tiểu học ” với  mong muốn góp phần thực hiện tốt việc tổ  chức các hoạt động đội, tạo   không khí vui tươi, sôi nổi trong nhà trường 1. 2. Phạm vi áp dụng:  Sáng kiến kinh nghiệm này áp dụng trong lĩnh vực tổ  chức các hoạt  động trải nghiệm, sáng tạo, đặc biệt là các hoạt động trong giờ  ra chơi cho  học sinh tiểu học tại Liên đội. 1.3. Điểm mới của sáng kiến Qua quá trình nghiên cứu, bản thân tôi nhận thấy những điểm mới của  sáng kiến đó là: Sang kiên nay nhăm ghi lai nh ́ ́ ̀ ̀ ̣ ưng kinh nghiêm nâng cao ch ̃ ̣ ất   lượng các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh Tiểu học ma ban thân ̀ ̉   ̃́ ̣ ́ ̣ ̉ tôi đa ap dung co hiêu qua trong nh ững năm hoc qua. Đăc biêt, Liên đ ̣ ̣ ̣ ội trường  tôi thực hiên nghiêm tuc ch ̣ ́ ương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của   Hội đồng đội huyện ban hành, trong đó có nhiều hoạt động được đổi mới,   đặc biệt là phong trào “Giờ  ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” nên tôi manh daṇ ̣   ̣ ̣ chon loc, đôi m̉ ơi môt sô giai phap trong vi ́ ̣ ́ ̉ ́ ệc tổ chức các hoạt động Đội với   mong muốn là sẽ  đẩy mạnh hơn nữa phong trào công tác Đội và thanh thiếu   nhi trong trường tiểu học.  Điều tôi quan tấm nhất là tìm ra những biện pháp có thể  phát huy được   tính tự  nguyện, tự  quản của các em, đồng thời phát triển cho đội viên nhi   đồng phát triển đầy đủ  về  mặt “Đức – Trí – Thể  ­ Mỹ” giúp các em khẳng   định được tính độc lập, sáng tạo, tích cực trong mọi hoạt động, thể  hiện  được khả năng của mình trước mọi người. Thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cũng   là   dịp   để   học   sinh  gặp gỡ  giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi chia sẽ  kiến thức lẫn nhau.  Từ  đó giúp các em học sinh tránh xa các trò chơi điện tử vô bổ mang tính bạo lực  và các tệ nạn xã hội... Các hình thức tổ  chức hoạt động phong trào thiếu nhi  ngày càng đa dạng hơn, phong phú hơn cũng giúp các anh chị  phụ  trách Chi   đội, Sao nhi đồng nắm chắc hơn về  phương pháp, cách thức tổ  chức, sự  chuẩn bị  lập kế hoạch cho các hội thi, trò chơi dân gian, nhảy dân vũ, nhảy   sạp, các buổi giao lưu, giáo dục đạo đức, kĩ năng sống; kỹ năng ứng phó với   các tình huống khẩn cấp, giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh…
  4. 2.  PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng  việc tổ  chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo   của Liên đội trong nhà trường. a. Thuận lợi:  Liên đội nhận được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa  phương, sự chỉ đạo sâu sát của BGH nhà trường, Hội đồng giáo dục, sự quan   tâm chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện ­ phòng GD&ĐT huyện Lệ Thủy          Bên cạnh đó Liên đội còn nhận được sự quan tâm của các tổ chức đoàn   thể, các chi đoàn đóng trên địa bàn và các bậc phụ huynh giúp đỡ các em hoạt  động vui chơi trong những ngày hè, dịp lễ tết,...  Đội ngũ các anh, chị  phụ  trách luôn kịp thời trong việc thu nhận thông  tin và đưa ra hướng giải quyết thông tin đến chi đội mình, cùng với sự  nhiệt   tình của BCH Liên, Chi đội và toàn thể đội viên trong Liên đội.  Phần quan trọng là ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện về thời   gian, hỗ trợ vật chất, kinh phí, trang thiết bị phục vụ cho các hội thi, các hoạt  động công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi trong nhà trường. Đa số  đội viên, nhi đồng chăm ngoan, nhiệt tình tham gia các hoạt động  trải nghiệm. Các giáo viên chủ nhiệm là các anh chị phụ trách luôn quan tâm đến các   hoạt động công tác Đội, các phong trào và các hội thi. Nhờ  đó, nhiều năm liền Liên đội đạt và giữ  vững Liên đội vững mạnh  xuất sắc cấp huyện b. Khó khăn: Qua quá trình tổ  chức các hoạt động tại Liên đội mấy năm học trước  cũng như  năm học vừa rồi, bản thân tôi nhận thấy Liên đội còn gặp một số  khó khăn sau: Về  đội ngũ các anh chị phụ trách Chi đội, Sao nhi đồng; BCH Liên, Chi  đội nhiệt tình nhưng vì năng lực công tác Đội còn hạn chế nên việc tiếp thu,  truyền đạt và tổ chức các hoạt động trong công tác Đội chưa thật tốt dẫn đến  hiệu quả các hoạt động Đội còn thấp. Bên cạnh đó, Liên đội trường tôi có địa bàn trải dài nên gặp rất nhiều  khó khăn trong công tác triển khai một số hoạt động chung của Liên đội. Học   sinh đều xuất thân từ con nhà nông nên các em rất bỡ ngỡ, rụt rè khi tham gia   các hoạt động trải nghiệm. Liên đội trường tôi đa phần học sinh có hoàn cảnh khó khăn,  phụ huynh  học sinh phải đi làm ăn xa, ít quan tâm đến con em nên hoạt động Đội, hoạt   động trải nghiệm ít được chú trọng. 
  5.        Mặt khó khăn nữa là kinh phí phục vụ cho hoạt động công tác hoạt động   trải nghiệm sáng tạo còn ít, không quyên góp được từ  các lực lượng xã hội  khác.          Tổng phụ  trách Đội còn ít kinh nghiệm để  tổ  chức các hoạt động sáng  tạo trong toàn Liên đội. Đội ngũ Ban chỉ  huy Liên đội còn thiếu nhiệt tình, hoạt động chưa đều  tay, còn rụt rè, chưa mạnh dạn và phát huy năng lực lãnh đạo, chưa sáng tạo   trong công việc nên chất lượng hoạt động trải nghiệm chưa cao.         Tình hình nề nếp đôi khi còn lộn xộn  ở một số lớp; ý thức tự quản của   một số Chi đội và đội viên chưa đáp  ứng được yêu cầu chung của Liên đội.  Vệ sinh cá nhân và vệ sinh công cộng còn hạn chế. Tác phong đội viên mặc   dù được chấn chỉnh thường xuyên nhưng vẫn chưa đẹp,  ảnh hưởng không  nhỏ đến một số hoạt động trải nghiệm của Liên đội. Về  công tác nhi  đồng được thực hiện thường xuyên  được chú trọng  nhưng chất lượng chưa cao.  Bên cạnh đó, các hoạt động trọng tâm theo tháng, theo chủ điểm; các hội   thi được tổ chức nhưng hiệu quả chưa cao.          Đội ngũ anh (chị) phụ trách Chi đội, Sao nhi đồng chưa nhiệt tình, còn  thiếu quan tâm đến hoạt động Đội, còn giao phó cho đồng chí Tổng phụ trách   đội.         Không những thế, một số phụ huynh chưa quan tâm đến con em mình,  chưa nhiệt tình trong một số  phong trào do Liên đội và nhà trường tổ  chức.   Phụ huynh còn xem nhẹ các hoạt động trong giờ ra chơi mà chỉ tập trung vào  các môn học cho học sinh         Sau khi tổ chức các hoạt động tại Liên đội, đặc biệt là giờ ra chơi trải   nghiệm sáng tạo, xuất phát từ  những khó khăn trên, bản thân tôi đã suy nghĩ  tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp nhằm nâng cao hiệu công tác đội trong nhà  trường, đặc biệt là giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo. 2.2. Một số giải pháp nâng cao hoạt “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng  tạo” cho  học sinh Tiểu học. 2.2.1. Chủ động nghiên cứu các văn bản của cấp trên:      Ngay từ   đầu năm học mới 2019 – 2020, Liên đội đã   bám   sát   chương  trình công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi của Hội  đồng đội huyện về  việc hướng dẫn tổ  chức “Giờ  ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” cho học sinh.  Công văn 778 GD&ĐT/TH về  việc hướng dẫn tổ  chức các hoạt động trải  nghiệm của phòng giáo dục đào tào Lệ  Thủy ngày 17 tháng 9 năm 2019. Từ  đó Liên đội xây dựng kế  hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho Liên  đội. 
  6. Tùy theo điều kiện thực tế  mà liên đội có hình thức triển khai “Giờ  ra  chơi trải nghiệm sáng tạo” phù hợp với đặc điểm, tình hình Liên đội mình. Giáo viên Tổng phụ trách đội xây dựng nội dung của   “Giờ   ra   chơi   trải  nghiệm   sáng   tạo”  và phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo   trong   trường  hướng dẫn cho các em cách thức triển khai và luyện tập trong giờ  ra chơi,   Tổng phụ  trách đội báo cáo kết quả  thực hiện (văn bản và hình  ảnh minh  chứng) hàng tháng về Hội đồng đội huyện 1 lần/tháng. Cùng với các văn bản chỉ  đạo của Ngành Giáo dục về  việc tăng cường  lồng ghép các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học nhằm giúp  học sinh rèn luyện kỹ  năng và vận dụng kiến thức các môn học vào thực tế  cuộc sống. Bản thân tôi đã tìm hiểu và nhận thấy vai trò vô cùng quan trọng của hoạ t     động trải nghiệm sáng tạo đối với học sinh. Đặc biệt đối với tổ chức đội TN TP   Hồ Chí Minh thì việc rèn luyện cho các em thông qua các hoạt động trải nghi ệm  là không thể thiếu. Ngoài việc tham gia các hoạt động chuyên môn của các m ôn học thì phần lớn thời gian còn lại ở trường các em tham gia các hoạt động  của   đội.  Chính vì thế mà ngày từ đầu năm học bản thân tôi đã nghiên cứu rất kỹ các  văn bản chỉ đạo của cấp trên cả về chuyên môn công tác đội kết hợp với các  hoạt động chuyên môn của nhà trường nhằm kết hợp tổ chức hoạt động trải   nghiệm mang tính xuyên suốt, có chương trình vả kế hoạch hoạt động cụ thể  để các em được học tập, rèn luyện, thông qua các hoạt động hằng ngày Việc nghiên cứu kỹ  công văn, văn bản chỉ   đạo của cấp trên để  có  được  những định hướng phù hợp trong việc tổ  chức thành công các hoạt động  trải  nghiệm,   sáng   tạo   tại  liên đội, đảm bảo đúng định hướng, góp phần mang lại hiệu     quả giáo dục toàn diện cho các em học sinh. 2.2.2. Đánh giá   tình hình thực tế, chủ  động xây dựng kế  hoạch và   làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo nhà trường. Bản thân tôi đã chủ động kiểm tra, đánh giá đúng tình hình thực tế  để  tổ  chức được các hoạt động trải nghiệm nói chung và các hoạt động trải nghiệm  giờ ra chơi nói riêng tại liên đội.  Điều đầu tiên bản thân tôi đã nghiên cứu và  đánh giá tình hình thực tế  tại liên đội mình, khẳng định đúng khả  năng của  đơn vị, mặt mạnh mặt yếu từ đó làm căn cứ để xây dựng kế hoạch đảm bảo   tính khả thi cũng như thực hiện có hiệu quả công việc.
  7. Tại liên đội trường chúng tôi luôn nhận được sự  quan tâm hỗ  trợ  của  cấp uỷ chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo mọi điều kiện cho liên đội  để tổ chức các hoạt động cho học sinh nhằm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng   sống, nâng cao tinh thần đoàn kết, thu hút các em vào các hoạt động tập thể  từ  đó tránh xa các tệ  nạn xã hội. Học sinh của trường chủ  yếu là con nhà  thuần nông, điều kiện kinh tế khó khăn nên đa số các em còn nhút nhát, chưa  có nhiều kỹ  năng giao tiếp, ít có cơ  hội tiếp xúc với các hoạt động văn hoá  khác nên các em rất thích thú, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, văn  nghệ, trải nghiệm, sáng tạo trong nhà trường bởi các hoạt động do liên đội tổ  chức gần gũi với các em đồng thời giúp các em mạnh dạn tự  tin trong giao   tiếp, thể hiện bản thân. Đối với đội ngũ giáo viên và các đoàn thể   trong   nhà   trường   luôn   năng  động, nhiệt tình đặc biệt là giáo viên chủ  nhiệm quan tâm, theo dõi, gắn bó,   gần gũi học sinh trong mọi hoạt động đặc biệt là các hoạt động giờ  ra chơi  mà tôi đang triển khai thực hiện. Về  cơ  sở  vật chất nhà trường: Năm học 2018 ­ 2019 trường được Sở  công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; kiểm định chất lượng đạt mức độ  3. Với những yếu tố vô cùng thuận lợi như trên đã thôi thúc tôi với vai trò  là giáo viên Tổng phụ trách phải xây dựng ngay một kế hoạch hoạt động trải   nghiệm giờ ra chơi giúp các em học tập, vui chơi có định hướng và mang tính   giáo dục lâu dài. Các hoạt động ngoài giờ, hoạt động phong trào của đội luôn cần phải đư ợc   sự cho phép và tạo điều kiện của ban lãnh đạo nhà trường vì thế Tổng phụ tr ách  đội phải luôn có kỹ năng tham mưu để tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên. Đối  với  hoạt động trải nghiệm sáng tạo giờ ra chơi mà tôi đang thực hiện tại trường c ũngvậy. Đây là hoạt động tuy không mới nhưng để thực hiện được một cách  có hiệu  quả thì bản thân tôi đã tính toán những phương án và đề xuất những thay đổi  để  phù hợp với tình hình thực tế tại liên đội, đảm bảo các em có đủ   thời gian tham   gia các hoạt động mà không  ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường   cũng như nhận được sự ủng hộ của các đoàn thể cũng như Lãnh đạo nhà trườ ng. 
  8. 2.2.3: Thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các đoàn thể  tổ chức   chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm. Đối với Đoàn thanh niên trên địa bàn và đoàn viên trong nhà trường: Bản thân tôi luôn cùng với đoàn viên thanh niên luôn gần gũi chủ  động  tìm hiểu nhu cầu học tập và tu dưỡng của các em, để  từ  đó có những định   hướng cho các em trong quá trình học tập và rèn luyện. Đồng thời cùng với  các đoàn thể  tổ  chức cho các em có sân chơi lành mạnh bổ  ích để  rèn luyện  các kỹ  năng ­ đặc biệt là kỹ  năng giao tiếp  ứng xử  như  bảo vệ môi trường,  phòng tránh các tệ nạn xã hội.  Bên cạnh đó trong năm học qua bản thân tôi cũng phối hợp với các giáo   viên tổng phụ  trách trong cụm, các đồng chí hội chữ  thập đỏ  huyện tổ  chức  tập huấn kỹ năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp cho các em.  Đối với tổ chuyên môn, bản thân luôn tham mưu để nắm được các hoạt   động trải nghiệm sáng tạo đối với môn học ngoài giờ  lên lớp, giúp các em  khắc sâu kiến thức cũng như chủ  động áp dụng những kiến thức đã học vào   thực tiễn cuộc sống, giúp các em nâng cao kỹ  năng giao tiếp, kỹ  năng thực  hành xã hội và nâng cao khả năng sáng tạo. Vì thế Liên đội luôn phối hợp với   các tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm tạo cho em một   môi trường học tập và rèn luyện thực sự có ý nghĩa, góp phần giáo dục toàn  diện cho các em. Đối với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn: Như chúng ta biết, thành  công của các hoạt động trải nghiệm sáng tạo không thể  chỉ  một mình Tổng   phụ trách Đội có thể thực hiện được mà phải có sự hỗ trợ đồng thuận của tất  cả các bộ phận giáo viên và các đoàn thể mà người gần gũi với học sinh nhất   là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn. Nhận thấy được tầm quan trọng về học tập và rèn luyện của các em nên  tôi luôn coi đây là một bộ phận quyết định đến thành công của hoạt động trải  nghiệm mà mình đã thực hiện.  Tôi thường xuyên có những trao đổi với giáo viên chủ  nhiệm để  nắm  bắt tình hình học tập của lớp. Động viên giáo viên chủ  nhiệm cùng với các  học sinh tham gia các hoạt động trong giờ  ra chơi để  thấy được sự  gần gũi  gắn bó hòa đồng, qua đó giúp học sinh tự  tin hơn trong giao tiếp, mạnh dạn   thể hiện khả năng của bản thân...  Tôi luôn tranh thủ những buổi sinh hoạt lớp, những tiết dạy chuyên biệt  để trao đổi lắm bắt tình hình nhằm kịp thời uốn nắn những hành vi chưa đúng  mực, những dấu hiệu không bình thường thông qua thái độ  học tập và rèn  luyện. Nếu chúng ta có được sự  đồng lòng sự  chung tay của những bộ  phận  
  9. này tôi tin chắc rằng mọi hoạt động học tập chuyện của các em sẽ  luôn đi   đúng theo định hướng giáo dục mà chúng ta đã và đang nỗ  lực hết mình để  thực hiện. Nếu giáo viên chủ  nhiệm và giáo viên bộ  môn cùng tham gia chỉ  đạo học sinh các hoạt động ngoài giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo thì khoảng  cách giữa cô trò ngày càng gần gũi thân thiện và hiệu quả  các hoạt động sẽ  cao hơn. Ngoài ra, để  làm động lực và thúc đẩy các em đến nhiều hơn với việc   đọc sách, tôi thường xuyên phối hợp với bộ phận thư viện giới thiệu đến các  em những cuốn sách hay mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đến với các em thông  qua việc tổ chức các buổi chuyên đề giới thiệu sách, các cuộc thi thuyết trình   sách với quy mô nhỏ nhằm kích thích việc tìm hiểu và nâng cao kỹ năng đọc   sách cho các em. Phối hợp với thư viện tổ chức hội thi “Giới thi ệu sách trực   tuyến cấp trường” qua đó giáo dục các em niềm say mê đọc sách và khắc sâu  hơn kiến thức lịch sử của nước nhà. 2.2.4: Tổ chức các hoạt động trong giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo a. Chăm sóc các công trình măng non và công viên hòa bình           Hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực", hưởng  ứng cuộc vận động "học tập và làm theo tấm gương đạo đức   Hồ Chí Minh” , xuyên suốt trong năm học 2019 – 2020. Vâng lời Bác Hồ dạy:   “Tuổi nhỏ  làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, Liên đội đã duy trì và luôn  thực hiện việc chăm sóc công trình măng non và công viên hòa bình vào đầu   buổi và giờ ra chơi của ngày thứ 2 và thứ 6 trong tuần với các công việc như:  tưới cây, nhổ  cỏ, nhặt rác, bổ  sung đất cho những chậu cây, bồn hoa thiếu   đất,...Những việc nhỏ bé vậy nhưng có ý nghĩa lớn lao. Hoạt động này đã góp  phần rất lớn trong việc giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh, có ý thức  tiết kiệm trân trọng giá trị  của sức lao động, giúp các em quý trọng những  thành quả của những người đi trước,  góp phần giáo dục cho các em có được   những đức tính tốt như  tính tự  giác, ý thức tập thể, hiểu biết hơn về  môi  trường xung quanh. Từ  đó các em luôn có ý thức chăm sóc và giữ  gìn môi   trường xanh sạch đẹp không chỉ  trong phạm vi nhà trường mà còn ngoài xã  hội.
  10. b. Tổ chức cho học sinh đọc sách Như  chúng ta đã biết, sách chứa đựng rất nhiều kiến thức trong cuộc   sống, giúp ta tư  duy, nhận thức sâu sức hơn, trưởng thành hơn và tích luỹ  được vốn từ  ngữ  phong phú. Chính vì điều đó, tôi luôn phối hợp cùng bộ  phận thư  viện trong nhà trường tìm và phân tích những ý nghĩa mà việc đọc  sách mang lại để  tuyên truyền và động viên các em biết đọc sách thành một  thói quen thường ngày. Rèn luyện thói quen đọc sách và văn hoá đọc cho học sinh là một hoạt  động mang ý nghĩa lâu dài, thiết thực trong việc phát triển giáo dục toàn diện   cho học sinh. Đọc sách có rất nhiều tác dụng, cụ thể như có thể giúp học sinh  thư giản, giảm bớt cưng thẳng sau thời gian học tập mệt mỏi. Đồng thời đọc   sách giúp học sinh nâng cao trình độ, tự  tin trong giao tiếp,  ửng xử, mang lại  
  11. vốn kiến thức hiểu biết trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tự  tin hơn  vào bản thân trong quá trình giao tiếp, chủ  động  ứng xử, giải quyết những   tình huống xảy ra dễ dàng hơn, linh hoạt hơn. Từ đó hình thành được kỹ năng  giao tiếp hiệu quả. Với những lợi ích to lớn mà việc đọc sách mang lại thì bản thân tôi đã  quyết tâm dành nhiều thời gian để  tuyên truyền, vận động các em rèn luyện  thói quen đọc sách, đặc biệt là việc lựa chọn cho mình một bóng mát trên sân   trường và công trình “Công viên hoà bình” hay “Thư viện cộng đồng” để đọc  những trang sách trong giờ  ra chơi của ngày thứ  4 hay tranh thủ  sau các giờ  học trái buổi, học phụ đạo đã được thực hiện tại trường chúng tôi.
  12. c. Cho học sinh chơi những trò chơi dân gian Trò chơi dân gian là “món ăn tinh thần” quan trọng gắn bó với kỷ niệm  tuổi thơ của các em. Tuy vậy, thời buổi công nghệ phát triển nhanh chóng đã  ảnh hưởng đến các em nhỏ tiếp cận trò chơi dân gian giàu bản sắc văn hóa và   có tính giáo dục cao. Trước kia, trẻ em nước ta từ thành thị đến nông thôn đều   biết tới trò nhảy dây, ô ăn quan, rồng rắn lên mây... nhưng giờ đây game giải   trí ­ điện tử, phim  ảnh trên internet ­ truyền hình, điện thoại thông minh là  những thứ gắn liền với đa số trẻ nhỏ. Trước thực trạng trên, bản thân tôi nhận thấy rằng trò chơi dân gian của   trẻ  em đang đứng trước nguy cơ  mai một. Do đó, bản thân tôi phối hợp với   các anh chị phụ trách thường xuyên tổ chức chức những sân chơi, trò chơi dân  gian cho các em vào ngày thứ  5 trong tuần, bởi điều này vừa giúp lưu giữ  được những giá trị văn hóa truyền thống, vừa góp phần phát triển, tránh nguy   cơ mai một và đặc biệt giúp thế hệ trẻ có thêm không gian, thời gian tiếp cận   với những giá trị văn hóa ý nghĩa của dân tộc.  Không những thế, trò chơi dân gian không chỉ giúp tâm hồn các em trong   sáng, giúp phát triển khả  năng tư  duy, sáng tạo, sự  khéo léo mà còn giúp các  em yêu quý tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước.  
  13.        d. Nhảy sạp:  Đây là một hoạt động khá mới mẻ  trong các hoạt động của Liên đội  trong năm học này. Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu  nhi của Hội đồng đội cấp trên, ngay từ  đầu năm học, bản thân tôi đã tham  mưu với Ban giám hiệu nhà trường, phối hợp với phụ huynh và chi đoàn trong   nhà trường chặt các cặp sạp. Cứ  đến giờ  ra chơi của ngày thứ  năm trong   tuần, các thầy cô giáo trong nhà trường cùng các em trong toàn Liên đội đều ra  sân tham gia nhảy sạp. Tất cả  các em đều được hòa mình vào  những điệu  múa dân gian độc đáo cùng với tiếng nhạc và âm thanh phát ra của cặp sạp,   thu hút các em say mê và thích thú nhảy sạp, rộn ràng trong tiếng cười vui,   xua tan những mệt nhọc sau những giờ  học căng thẳng. Nhảy sạp không  những mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mà còn chứa đựng bên trong đó  là tình đoàn kết, gắn bó với nhau hơn.
  14.               đ. Ca múa hát tập thể, nhảy dân vũ, cha cha cha, dissco…        Đây là  hững hoạt động xuyên suốt năm học mà bản thân tôi đã tổ  chức  tại Liên đội. Với mong muốn học sinh vừa được rèn luyện sức khỏe vừa tăng  tình đoàn kết bạn bè, bản thân tôi thường xuyên cho học sinh ca múa hát tập   thể, nhảy dân vũ vào đầu giờ  và giữa giờ  ra chơi của ngày thứ  3 trong tuần   cùng với các thầy cô trong nhà trường. Điều này có ý nghĩa rất lớn để gắn kết  tình cảm thầy trò, các em cảm nhận được trực tiếp sự  quan tâm, gần gũi và  thân thiện của thầy cô đối với mình. Qua mỗi buổi tập, các em đều cảm thấy  phấn khởi và thích thú, đem đến cho các em sự  trải nghiệm, tinh thần đoàn  kết, tình yêu quê hương và tự hào đất nước, đó cũng là dịp để các em trở nên  gần gũi, thân thiết và hiểu nhau hơn.         Các hoạt động này đã thực sự  đem lại một bầu không khí rộn ràng, vui   tươi và thư  giãn cho học sinh, góp phần rèn luyện cho các em một cơ  thể  uyển chuyển, dẻo dai, năng lực cảm thụ  âm nhạc tinh tế, sự  năng động, tự  tin, mạnh mẽ... Bởi thế  giờ  ra chơi của các em sẽ  trở  nên hấp dẫn và hào   hứng hơn.
  15.      e. Hoạt động hướng về nguồn Liên đội trường tôi rất vinh dự và tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên   mảnh đất đầy nắng và gió, nơi mà mỗi tấc đất, ngọn núi, dòng sông đều  thấm đẫm máu xương của biết bao thế  hệ  cha ông xả  thân vì nền độc lập  dân tộc. Mỗi khi đến với những di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn, thế hệ  đội viên nhi đồng của Liên đội đều mang lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ  đi trước, những người đã anh dũng, kiên cường chiến đấu, hy sinh để giữ gìn  độc lập, tự do của đất nước. Với tinh thần đó, trong những năm qua, Liên đội  luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống   vẻ vang của quê hương. Trong những năm học vừa qua, Liên đội đã tổ  chức  nhiều hoạt động giáo dục truyền thống đa dạng, phong phú như  tổ  chức các  buổi giao lưu truyền thống, gặp gỡ  với các nhân chứng lịch sử, nghe nói   chuyện truyền thống; vệ sinh và dâng hương tại các địa chỉ đỏ  trên địa bàn 1  lần/tháng; “Hành trình về địa chỉ đỏ”, góp phần giáo dục cho đoàn viên, thanh  thiếu nhi về truyền thống cách mạng của quê hương và những cống hiến hy  sinh của các thế hệ cha ông. Qua đó giúp các em hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan  trọng và giá trị  của các di tích lịch sử, tự  hào là con em của quê hương cách  mạng.
  16.   ê. Mô hình chống rác thải nhựa và  hội thi “Ai tài ai khéo”            Bên cạnh tổ  chức các hoạt động, bản thân tôi còn xây dựng mô hình  chống rải thải nhựa trong toàn Liên đội ngay từ  đầu năm học . Đến với Liên  đội trường tôi, các bạn sẽ  bắt gặp quang cảnh sân trường, lớp học lúc nào   cũng sạch đẹp. Tuy mới được triển khai trong năm học này nhưng mô hình  phòng chống rác thải nhựa và sử  dụng nhựa tái chế  đã tác động tích cực đến  nhận thức của các em học sinh, giúp hình thành một thói quen tốt trong việc   sử  dụng rác thải nhựa. Hiện nay, tại Liên đội của trường rất ít học sinh sử  dụng chai nhựa hay bao ni lông đựng thức ăn, hay có sử  dụng thì sau khi sử  dụng xong, đều được các em học sinh phân loại và bỏ vào bao rác. Đây cũng   là tiêu chí để các lớp thi đua. Sau khi đã phân loại rác,  Liên đội phối hợp với  ban mặt trận thôn để hợp đồng với xe chở rác hàng tháng. Còn các bao đựng  
  17. đồ  nhựa sẽ  được góp phần vào phong trào “kế  hoạch nhỏ” hoặc sử  dụng   nhựa tái chế để tạo ra các sản phẩm khác phục vụ cho việc trang trí lớp học  của từng lớp nhi đồng, chi đội.  Để phong trào thực sự đi vào chiều sâu, Liên  đội đã tổ chức tuyên truyền “nói không với rác thải nhựa” trong toàn Liên đội  và đặc biệt là tổ chức hội thi “Ai tài ai khéo” đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc   trong lòng các em học sinh. Đây được xem là một trong những hoạt động sáng  tạo, tiên phong trong phong trào chống rác thải nhựa hiện nay  ở  các trường   học trên địa bàn. Bằng hình thức sử dụng phế liệu nhựa đã qua sử dụng để tái  chế thành các vật dụng có ích, hội thi đã giúp các em học sinh có cái nhìn trực  quan, sáng tạo, trải nghiệm cũng như  được tương tác trực tiếp với giáo viên  và các bạn học sinh trong toàn trường, qua đó các em có thể nêu ra những thắc  mắc cần lời giải đáp và trình bày ý tưởng của bản thân mình trong việc hạn   chế sử dụng rác thải nhựa. Tất cả các sản phẩm dự thi của các em đều được   làm từ  nhựa tái chế  rất đẹp mắt và đầy tính sáng tạo như  sử  dụng  ống hút   nhựa để làm hoa, can đựng dầu để làm chậu hoa, vỏ rau câu để làm ly nước,   hộp đựng dụng cụ học tập, các túi nhỏ  xinh xắn đựng bút, ô tô, dép,  ca dầu  làm chú heo đựng   tiền tiết kiệm cho lớp,các con vật rất đáng yêu và sinh   động ...Tại hội thi, các em được ngắm và được lắng nghe về lợi ích của việc   dùng các sản phẩm tái chế  qua phần thuyết minh. Điều đặc biệt khi các sản  phẩm được trưng bày, nhiều phụ huynh cảm thấy vui và bất ngờ về sự sáng   tạo của các con, từ  đó phong trào đã có sự  lan tỏa mạnh mẽ  hơn trong cộng  đồng.
  18. 2.2.5: Làm tốt công tác tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm  Tất cả  các hoạt  động dù được tổ  chức chu  đáo  đến đâu nhưng nếu   không có sự đánh giá nhận xét, phân loại để đưa vào thi đua thì hiệu quả của   hoạt động sẽ  không thể  đạt  ở  mức cao nhất. Vì thế  cứ  sau mỗi hoạt động  trải nghiệm sáng tạo, bản thân tôi luôn theo sát quá trình hoạt động của các  em để có những đánh giá động viên và nhắc nhở kịp thời để các em các em có  thêm động lực và sự hứng thú đối với các hoạt động trải nghiệm tại Liên đội.  Đánh  giá  tính hiệu  quả, tính  thực  tiễn  của  hoạt  động  đồng  thời  xem xét  những ưu điểm, tồn tại trong quá trình tổ  chức thực hiện kế hoạch. Đối với  các cuộc thi, bản thân luôn chủ động lắng nghe ý kiến phản hổi từ các thành  viên, giáo viên cũng như  học sinh. Tham mưu với Ban lãnh đạo tổ  chức họp  rút kinh nghiệm, tránh tình trạng thực hiện mang tính chiếu lệ, hình thức. Ngoài ra, làm tốt công tác tổng kết đánh giá và phân loại hiệu quả hoạt  động được đưa vào công tác thi đua khen thưởng theo 5 đợt thi đua của Hội   đồng Đội huyện đề ra, thi đua cuối kỳ và cuối năm đối với mỗi lớp, xem đây  như là một trong số các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đu của tập thể lớp cũng   như  anh chị  phụ  trách lớp. Làm tốt công tác này sẽ  giúp các em thi đua tốt  hơn, thm gia tích cực hơn trong các hoạt động, rèn luyện ý thức trách nhiệm  đối với tập thể, rèn kỹ năng tự chủ trong mọi hoạt động. * Kết quả các hội thi như sau:  1. Hội thi “Ai tài ai khéo” Nhất: Lớp 2B, 2C Nhì: 2A, 1D, 5C Ba: Lớp 1C, 3A, 3B, 3C, 4B, 5D Khuyến khích: Lớp 1A, 1B, 2D, 3D, 4A, 5A, 5B
  19. 2. Hội thi nhảy sạp Nhất: Lớp 5A, 5C Nhì: Lớp 4A, 4C Ba: Lớp 5D, 4B, 3C Khuyến khích: 2A, 2C, 3A, 3D,  5B 3. Hội thi nhảy dân vũ cha cha cha, disco Nhất: Lớp 4C, 5C Nhì: Lớp 5A, 5D, 4A Ba: Lớp 4B, 5B, 3B, 3C, 3D Khuyến khích: Lớp 2A, 2B, 2C, 2D, 1A, 1B, 1C, 1D 3. KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến Sáng   kiến   kinh   nghiệm   này   được   xây   dựng   không   chỉ   dựa   vào   kinh  nghiệm cá nhân, mà còn căn cứ  vào quá trình tổ  chức các hoạt động “Giờ  ra  chơi trải nghiệm, sáng tạo” của học sinh vào đầu giờ, giữa giờ. Hoạt động “Giờ  ra chơi trải nghiệm sáng tạo” trang bị  cho học sinh   những kỹ năng mềm, trải nghiệm thực tế, tạo sân chơi bổ ích cho các em sau  mỗi giờ học căng thẳng. Qua đó giúp giúp học sinh phát huy được vai trò chủ  thể, phát huy tính tích cực, tự giác, mạnh dạn, tự tin, đoàn kết hơn và sáng tạo   trong mỗi hoạt động. Từ đó các em vận dụng các kỹ năng vào thực tiễn trong   cuộc sống có hiệu quả. Tôi đã áp dụng sáng kiến trên vào thực tế tại Liên đội, chúng có tính khả  thi, phù  hợp với   điều kiện hoạt  động thực tế, tôi  đã chia sẻ  những kinh  nghiệm   tổ  chức  “Giờ  ra  chơi  trải  nghiệm,  sáng   tạo”   của  mình  với   đồng  nghiệp, các đồng chí Tổng phụ  trách trong cụm và đã mang lại kết quả  tốt  hơn trong việc tổ chức các hoạt động cho học sinh Tiểu học. 
  20. 3.2. Kiến nghị:  3.2.1. Đối với các anh chị phụ trách: ­ Cần quan tâm và nhiệt tình hơn nữa đến các phong trào hoạt động của   Liên đội, đặc biệt là trong giờ ra chơi trải nghiệm, luôn theo sát và nhắc nhở  học sinh trong các hoạt động, phải cùng tham gia với các em để  tạo sự  gần  gũi giữa giáo viên và học sinh. ­ Phải tham gia đầy đủ các buổi tập huấn của Liên đội để nâng cao năng  lực công tác Đội cho bản thân. 3.2.1. Đối với nhà trường: ­ Cần tạo điều kiện về kinh phí để cho các em có thể đi tham quan các di  tích lịch sử, các mô hình trải nghiệm xa hơn. Qua đó giáo dục các em tình yêu  quê hương đất nước, tự hào là thế hệ măng non tiếp bước thế hệ cha ông đi   trước. Kính mong hội đồng khoa học chấm, xem xét bổ sung để bản sáng kiến  kinh nghiệm về  “Một số  giải pháp nâng cao chất lượng “Giờ  ra chơi trải   nghiệm, sáng tạo cho học sinh Tiểu học” của bản thân được hoàn thiện và có  hiệu quả thiết thực hơn, góp phần thực hiện thành công việc tổ chức “Giờ ra   chơi  trải  nghiệm, sáng tạo” nói riêng và các  hoạt  động của Liên  đội nói   chung.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2