intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm cho học sinh Tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

24
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của đề tài là tăng cường tổ chức các hoạt động thực hành cho học sinh; Phối hơp nhiều tổ chức, lực lượng tham gia vào hoạt động giáo dục. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm cho học sinh Tiểu học

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài: Chủ  tịch Hồ  Chí Minh là vị  lãnh tụ  vĩ đại của cách mạng Việt Nam,   đồng thời cũng là lnhà giáo dục lớn của dân tộc. Người đã để lại cho chúng ta   nhiều quan điểm giáo dục có giá trị, trong đó quan điểm “ Học đi đôi với  hành” là cơ  sở  khoa học, phương pháp luận biện chứng và là qui luật của sự  phát triển toàn diện nhân cách con người, phát triển nền giáo dục Việt Nam   hiện đại, tương lai. Vì thế  đi sâu tìm hiểu và làm rõ giá trị  của quan điểm đó  có ý nghĩa sâu sắc và hết sức quan trọng trong định hướng lý luận cũng như  chỉ đạo thực tiễn giáo dục, đào tạo ở các trường trong hệ thống giáo dục quốc  dân hiện nay. Quan điểm “ Học đi đôi với hành” có quan hệ chặt chẽ với quan điểm “  Lý luận gắn liền với thực tế”. Người chỉ ra: “ Lý luận phải đem ra thực hành.  Thực hành phải nhằm vào lý luận. Lý luận cốt để  áp dụng vào thực tế. Vì  vậy chúng ta phải gắng học, đồng thời học thì phải hành”. Kế thừa và phát  triển quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về  giáo dục, Nghị  quyết Đại hội   XI Đảng  đã xác định: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam  theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, trong đó  đổi mới cơ  chế  quản lý giáo dục và đào tạo, phát triển đội ngũ giáo viên và   cán bộ quản lý là khâu then chốt. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào   tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ  năng thực  hành, khả  năng lập nghiệp. Đổi mới cơ  chế  tài chính giáo dục... Đổi mới  mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học”. Hoạt động trải nghiệm là một hoạt động giáo dục được Bộ  Giáo dục  và Đào tạo xây dựng dự thảo từ tháng 01/2018, đây là một chương trình giáo   dục bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12, ở tiểu học gọi là Hoạt động trải nghiệm, ở  Trung học cơ sở và trung học phổ thông gọi là Hoạt động trải nghiệm hướng  nghiệp. 1
  2. Hoạt   động   trải   nghiệm   là   một   nội   dung   chương   trình   mới   được  PGD&ĐT có định hướng cho các trường đăng ký nội dung thực hiện trong   năm học 2019­2020. Nhà trường đang thực hiện Mô hình trường học mới (VNEN) đã tổ chức  nhiều tiết học có sự  tham gia của cộng đồng, cha mẹ học sinh cùng tham gia   các tiết học để  giúp học sinh cùng cha mẹ  đưa nội dung các tiết học sát với  cuộc sống thực tế  hơn nhưng các tiết học mới  tổ  chức  ở  trong trường học   chưa tổ  chức  ở ngoài trường học;  vậy làm thế  nào để  tổ  chức cho học sinh   trải nghiệm các hoạt động đạt hiệu quả, đây là nội dung chương trình mới đòi  hỏi tập thể  CBGV nhà trường phải bỏ  nhiều công sức để  nghiên cứu thực  hiện, vì vậy tôi chọn đề  tài "Một số  giải pháp nâng cao hiệu quả  Hoạt   động trải nghiệm cho học sinh Tiểu học". 1.2 Điểm mới của đề tài: 1.2.1. Tăng cường tổ chức các hoạt động thực hành cho học sinh. Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục trong đó từng học sinh   được trực tiếp hoạt động thực tiễn trong nhà trường hoặc trong xã hội dưới   sự  hướng dẫn và tổ  chức của giáo viên,… qua đó phát triển tình cảm, đạo   đức, các kỹ  năng và tích luỹ  kinh nghiệm riêng của cá nhân. Trải nghiệm  là   hoạt động được coi trọng trong từng môn học; đồng thời trong kế hoạch giáo   dục cũng bố trí các hoạt động trải nghiệm sáng tạo riêng, mỗi hoạt động này   mang tính tổng hợp của nhiều lĩnh vực giáo dục, kiến thức, kỹ  năng khác   nhau.  Bằng hoạt động trải nghiệm của bản thân, mỗi học sinh vừa là người  tham gia, vừa là người kiến thiết và tổ chức các hoạt động cho chính mình nên   học sinh không những biết cách tích cực hoá bản thân, khám phá bản thân,   điều chỉnh bản thân mà còn biết cách tổ  chức hoạt động, tổ  chức cuộc sống   và biết làm việc có kế hoạch, có trách nhiệm. 2
  3. 1.2.2. Phối hơp nhiều tổ  chức, lực lượng tham gia vào hoạt động giáo  dục. Đây là hoạt động giáo dục tổ chức trong hoặc ngoài nhà trường, để thực  hiện có hiệu quả  nhà trường phải xây dựng kế  hạch, dự  toán kinh phí, phối  hợp với nhiều tổ chức để thực hiện: Tổ chức Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên,   Ban đại diện cha mẹ  học sinh, chính quyền địa phường, các chủ  trang trại,   các cơ quan chuyên môn của địa phương; Ban quản lý các khu di tích, quản lý  các dịch vụ ăn uống, phương tiện đi lại… Phối hợp với rạm y tế : Tuyên truyền An toàn thực phẩm, giáo dục sức  khỏe giơi tính, chăm sóc sức khẻ bản thân. Phối hợp công an địa phương: Tuyên truyền an ninh trường học, phòng  chống bạo lực học đường, phòng chống tội phạm. Phối hơp các khu di tích lịch sử: Tổ  chức cho học sinh tham gia các   điểm di tích lịch sử. Phối hợp với các chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất  ở địa phường: cho   học sinh trải nghiệm chăm sóc cây rau, hoa, các loại cây kinh tế  chủ  lực của   địa phương. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1 Thực trạng vấn đề:  2.1.1 Thực trạng của nhà trường.    Trong năm học 2019 ­2020 việc dạy học trải nghiệm cho học sinh đã  được nhà trường chú trọng, triển khai thực hiện bằng các kế hoạch cụ thể từ  nhà trường, chuyên môn , tổ chuyên môn đến từng giáo viên thực hiện với  các  nội dung ­ Hoạt động trải nghiệm được thực hiện thông qua bốn loại hình hoạt  động chủ yếu: Sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ  đề, hoạt động câu lạc bộ, trong đó câu lạc bộ là loại hình tự chọn. ­ Hoạt động trải nghiệm được tổ chức theo quy mô nhóm, lớp học, khối   lớp hoặc quy mô trường. 3
  4. ­ Hoạt động trải nghiệm được tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và  ngoài trường học. Với  thời  lượng cụ  thể  theo  Hướng dẫn thực hiện chương trình Hoạt  động trải nghiệm ở cấp tiểu học trong CTGDPT 2018 35 tiết sinh hoạt dưới cờ (nhóm lớn, quy mô trường).  35 tiết sinh hoạt lớp (nhóm lớn, quy mô lớp học). 35 tiết hoạt động trải nghiệm theo chủ  đề  (quy mô lớp học, nhóm lớp  học).  Tuy nhiên hoạt động diễn ra chưa được thường xuyên, phạm vi chỉ mới   gói gọn trong lớp học, trường học, chưa diễn ra  ở  ngoài trường học nhưng  được đội ngũ cán bộ  giáo viên đã nhận thức được về  vai trò, vị  trí của Hoạt  động trải nghiệm trong quá trình phát triển toàn diện cho học sinh. Giáo viên   nhà trường đã mạnh dạn nghiên cứu vấn đề  và tổ  chức hướng dẫn học sinh  thực hiện. Thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh, nhà trường đã xây  dựng được mối quan hệ tốt đẹp với phụ huynh học sinh và cộng đồng. Đồng  thời nhà trường còn huy động sự  tham gia của cộng đồng vào công tác giáo  dục, chăm sóc học sinh, nâng cao cơ  sở  vật chất, trang thiết bị dạy học phù   hợp với nhiệm vụ, yêu cầu của nhà trường. Đây cũng là nội dung thực hiện  đúng vai trò của cha mẹ  học sinh tham gia đánh giá học sinh cùng với nhà  trường theo hướng dẫn của Thông tư  22/2016/TT/BGDĐT. Đối với học sinh   được tham gia hoạt động trải nghiệm, các em phấn khởi, mạnh dạn, tự tin, tự  giải quyết vấn đề  và có nhiều sáng tạo mới trong học tập và sinh hoạt hàng   ngày.  2.1.2 Thực trạng của lớp đang dạy.   Hoạt động trải nghiệm thực tể  đã có từ    trong các môn học trong các  tiết học trên lớp, các hoạt động ngoại khóa sinh hoạt tập thể  hàng tuần của   lớp. Nhưng trên thực tế  giáo viên và học sinh đã tiến hành các hoạt động đó  mà không ý thức sâu sắc về  vai trò của nó với sự  hình thành và phát triển  phẩm chất, năng lưc. 4
  5. Trong các tiết học trải nghiểm ở chương trình Mô hình trường học, học  sinh  chỉ mới dừng lại ở kiến thức ứng dụng bài học vào cuộc sống, nội dung  ứng dụng học tập vào thực tiễn qua Góc học cộng đồng của  lớp: Trưng bày  các sản phẩm mùa vụ  của địa phương như  các loai đậu, rau, củ  qua,.. giới  thiệu các đặc điểm văn hóa tập quán phong tục của địa phương, các di tích  lịch sử, nghề truyền thống, cây trồng vật nuôi….học sinh ít được trải nghiệm  thực tế ở ngoài trường học, học sinh chưa được chiêm ngưỡng hay tự tay làm  các công việc thường ngày của cuộc sống. Với kinh nghiệm nhiều năm dạy học, năm học 2019 ­2020 tôi được  phân công dạy học lớp 4. Như các năm học trước, trước khi nhận lớp tôi luôn  khảo sát học sinh về các mặt: cả về kiến thức kỹ năng lẫn cả năng lực phẩn  chất với nhiều hình thức đặc bịêt là kiểm tra về nhận thức thực tiễn. Kết quả  là các em nhanh nhẹn, đảm bảo về yếu cầu kiến thức kỹ năng, tuy nhiên một  số em còn hạn chế về kiến thức thực tế, đăc biệt là kiến thức về điạ phương.   Kết quả được thống kê theo bảng số liệu như sau. Môn học và  Tổng  Hoàn thành  Hoàn thành Cần cố gắng HĐGD số HS tố t 25 SL % SL % SL % 8 32% 14 56% 3 12% Năng lực Tổng  Đạt tốt Đạt Cần cố gắng số HS SL % SL % SL % Tự phục vụ tự  25 8 32% 14 56% 3 12% quản Hợp tác 25 8 32% 14 56% 3 12% Tự học và GQVĐ 25 8 32% 14 56% 3 12% Phẩm chất Tổng  Đạt tốt Đạt Cần cố gắng số HS SL % SL % SL % Chăm học chăm  25 18 72% 17 68% 0 0% làm Tự tin, trách  25 18 72% 17 68% 0 0% 5
  6. nhiệm Trung thực kỹ  25 18 72% 17 68% 0 0% luật ĐK, yêu thương 25 25 18 72% 17 68% 0 Khó khăn về thời gian tổ chức: Việc xây dựng kế hoạch, chương trình  dạy học hiện của lớp khá kín về  thời lượng, phụ  thuộc vào chương trình  khung của chuyên môn, bên cạnh đó các yếu tố về không gian, địa lý như các  khu di tích lịch sử, bảo tàng, các địa danh thường nằm khá xa địa điểm trường  học, kinh phí tổ chức cho học sinh đi học trải nghiệm lại không nhỏ. 2.2.Các giải pháp   Tổ chức Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo là hoạt động dạy học  áp dụng trong  năm học 2019­2020. Tuy vậy, đây là công việc không dễ thực   hiện. Khi  bắt tay vào thực hiện sẽ  gặp phải không ít khó khăn. Một yếu tố  quan trọng phải kể đến, khi tổ chức các Hoạt động trải nghiệm, nếu không có  sự  chuẩn bị  về  tâm lí và phương pháp, các em học sinh dễ  bị  rơi vào sự  thụ  động khi tiếp cận đối tượng trải nghiệm hoặc sẽ biến buổi học trải nghiệm   thành một chuyến tham quan. Khi tổ chức, yếu tố về sự an toàn trong quá trình   tổ chức Hoạt động học tập trải nghiệm là rất quan trọng. Do khoảng cách địa  lí, phương tiện di chuyển và đối tượng trải nghiệm nên việc đảm bảo an toàn   trong quá trình tổ chức cho số đông học sinh tham gia học tập sẽ gặp không ít   khó khăn.Để  đạt được mục đích, yêu cầu và hiệu quả  của  Hoạt động trải  nghiệm sáng tạo nhằm đổi mới phương pháp giáo dục, nhà trường cần có một   chương trình, kế hoạch và phương pháp tổ chức thật sự khoa học và phù hợp.   Khi xây dựng chương trình, cần chú ý đến hoạt động này trong thời lượng   chương trình để  việc sắp xếp và tổ  chức xen kẽ  vừa hợp lí vừa hiệu quả.  Cần căn cứ  vào điều kiện thực tế  để  xây dựng kế  hoạch và tiến hành các  hoạt động học tập trải nghiệm sao cho hiệu quả, làm tốt công tác phối hợp  với Ban đại diện cha mẹ  học sinh, các đoàn thể  và  địa phương trong khi tổ  chức. 6
  7. Trong mỗi chuyến trải nghiệm cho học sinh cần  xác định, trải nghiệm  không chỉ  là quan sát, chiêm ngưỡng hay nghe giảng giải mà học sinh cần  được tự  tay mình làm những công việc thường ngày của cuộc sống. Tuy có  thể không thành thạo nhưng việc tự làm những công việc dù là nhỏ, các em sẽ  cảm nhận được sự vất vả, khó nhọc và rèn luyện đức tính yêu lao động. Thực hiện tốt Nghị  quyết 29­NQ/TW về  đổi mới căn bản, toàn diện  giáo dục đào tạo góp phần thực hiện tốt mục tiêu: “Phát triển trí tuệ, thể chất,  hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu,  định hướng nghề  nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn  diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại  ngữ, tin học, năng lực và kỹ  năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực   tiễn. Phát triển khả  năng sáng tạo, tự  học…”của người học. Tổ  chức hoạt   động trải nghiệm  trong nhà trường góp phần thực hiện dạy học theo định  hướng phát triển năng lực, tạo cơ  hội cho học sinh phát huy khả  năng sáng   tạo, biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời biết chia sẻ  và quan tâm tới mọi người xung quanh. Việc học thông qua làm, học đi đôi với hành và học từ trải nghiệm đều  giúp người học đạt được tri thức và kinh nghiệm nhưng theo các hướng tiếp  cận không hoàn toàn như  nhau, trong đó trải nghiệm có ý nghĩa giáo dục cao   nhất và có phần bao hàm cả học và thực hành. Căn cứ  vào khả  năng, điều kiện của học sinh, của trường, của cộng   đồng địa phương   để  dựng kế  hoạch Tổ  chức hoạt động trải nghiệm trong  năm học  sao cho học sinh được chủ động, phấn khởi, tích cực tham gia. Tuy nhiên, đây là một nội dung mới nên trong quá trình tổ  chức hoạt  động trải nghiệm cho học sinh, vẫn còn một số ý kiến băn khoăn về yêu cầu,  cách thức tổ  chức thực hiện, về  khả  năng của học sinh... Để  việc tổ  chức  hoạt động trải nghiệm cho học sinh có hiệu quả, cần tập trung thực hiện tốt   một số biện pháp sau:  7
  8. 2.2.1.Tổ chức tập huấn cho đội ngũ CBGV Trước đây, khi tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, đa số giáo viên  làm thay học sinh ở hầu hết các khâu: lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch,   chuẩn bị. Học sinh chỉ tham gia thực hiện với số ít học sinh trong lớp. Với yêu  cầu tất cả  học sinh đều được tham gia đầy dủ  các bước khi tổ  chức  Hoạt   động trải nghiệm là nhiệm vụ  mới mẻ, khó khăn nên giáo viên còn rất lúng  túng trong khâu xây dựng kế  hoạch, tổ  chức thực hiện. Do vậy tổ  chức tập   huấn để mỗi giáo viên nắm chắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và các hình thức   tổ chức Hoạt động trải nghiệm là rất cần thiết. 2.2.2 Xây dựng các kĩ năng nền cho học sinh.  Khi tham gia   Hoạt động trải nghiệm đòi hỏi học sinh phải huy động  kiến thức, kĩ năng, các phẩm chất năng lực tổng hợp để giải quyết nhiệm vụ  thực tiến. Có nhiệm vụ của cá nhân, có nhiệm vụ đòi hỏi phải có sự hợp sức   của cả  nhóm. Các em phải bàn bạc, trao đổi, thống nhất, ra quyết định. Do  vậy điều quan trọng với mỗi giáo viên là phải hướng dẫn các em các kĩ năng   như: kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng lắng nghe và phản hồi tích cực, kĩ năng  ghi chép, thu thâp xử  lí thông tin, kĩ năng ra quyết định. Đồng thời xây dựng   niềm tin đối với học sinh. Giáo viên chỉ có thể tin tưởng các em thì mới có thể  giao việc cho các em. Và ngược lại, học sinh chỉ có tin yêu giáo viên, tin yêu  bạn của mình mới có thể tự tin chia sẻ với chính giáo viên và bạn bè trong lớp  những suy nghĩ của mình..  2.2.3.Hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu về Hoạt động trải nghiệm.   Ngay từ  đầu năm học, ngoài việc hướng dẫn học sinh xây dựng nội  quy của lớp, của trường, các kỹ  năng cơ  bản: tổ  chức, làm việc nhóm, ghi  chép vv… Giáo viên cần giới thiệu, hướng dẫn cho học sinh hiểu về  mục   đích, các hình thức, cách tổ  chức hoạt động trải nghiệm. Thông qua đó, học   sinh cả lớp biết lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp với nội dung; nắm được  8
  9. các bước cơ  bản cần thực hiện, trách nhiệm của từng cá nhân khi tham gia  hoạt động trải nghiệm. Giáo viên nên hướng cho học sinh lựa chọn nội dung thực hiện trong cả  năm học dựa trên chủ điểm từng tháng, điều kiện, khả năng của bản thân, của  lớp, của nhà trường, của địa phương có thể  tổ  chức được. Việc này sẽ  tạo  tâm thế sẵn sàng thực hiện cho học sinh.  2.2.4. Tổ chức và duy trì tốt hoạt động của Hội đồng tự quản lớp.  Giáo viên cần mạnh dạn giao việc cho Hội đồng tự quản thực hiện các  nhiệm vụ  quản lí lớp, duy trì tổ  chức sinh hoạt lớp, giờ  chào cờ  đầu tuần;   khuyến khích các em tích cực tham gia trang trí lớp, tự tổ chức các hoạt động  vui chơi, đăng kí tham gia các câu lạc bộ, tránh làm thay, làm hộ học sinh. Giáo  viên chỉ đóng vai trò là người tư vấn giúp đỡ. Làm như vậy các em mới có cơ  hội bộc lộ  khả  năng của bản thân, rèn luyện các phẩm chất, năng lực cần   thiết. Từ đó có thêm các kĩ năng cần thiết để  tổ  chức hoạt động trải nghiệm   hiệu quả.  2.2.5.Tổ chức phong phú các hình thức, phương pháp dạy học trên lớp. Hoạt động trải nghiệm có nội dung rất đa dạng và mang tính tổng hợp   kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục. Vì  thế khi dạy học trên lớp, giáo viên cần tổ chức bằng nhiều hình thức, phương   pháp dạy học khác nhau: cá nhân, nhóm, trò chơi, đố vui, ứng dụng công nghệ  thông tin, các kĩ thuật dạy học tích cực. Đặc biệt là phương pháp Bàn tay nặn   bột. Dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột chính là tổ  chức hoạt động   trải nghiệm sáng tạo ngay trong từng môn học. 2.2.6. Tạo cơ hội cho tất cả học sinh tham gia vào cả quá trình của Hoạt  động trải nghiệm. Hoạt động trải nghiệm về  cơ  bản mang tính chất của hoạt động tập   thể  trên tinh thần tự  chủ  nhằm phát triển khả  năng sáng tạo và cá tính riêng  của mỗi cá nhân trong tập thể. Thông qua Hoạt động trải nghiệm hình thành  9
  10. những năng lực, kỹ năng sống, phẩm chất tốt đẹp của học sinh. Chính vì thế,  để tổ chức hoạt động trải nghiệm. Mỗi giáo viên phải giúp đỡ, hỗ trợ các em   thực hiện đầy đủ các bước cơ bản sau: Bước 1. Xây dựng ý tưởng; Bước 2. Xây dựng kế hoạch; Bước 3. Công tác chuẩn bị thực hiện; Bước 4. Tổ chức thực hiện; Bước 5. Đánh giá kết quả thực hiện. Việc các em được tham gia đầy đủ vào từng bước sẽ giúp hình thành và  rèn luyện các phẩm chất năng lực cần thiết: năng lực tổ  chức, năng lực giao   tiếp, tự giải quyết vấn đề vv… Do đó giáo viên không nên coi nhẹ một bước   nào. Bước 1. Giúp học sinh xây dựng ý tưởng Ví dụ: Kết thúc hoạt động tháng 10, chuẩn bị cho hoạt động của tháng  11, giáo viên có thể gợi ý nhiều cách để học sinh xây dựng ý tưởng như sau: + Theo các em, tháng 11 có ngày lễ nào lớn nhất ? (20/11). Vậy các em   có suy nghĩ gì về ngày đó ? Học sinh sẽ trả lời nhiều ý khác nhau. Trên cơ sở  đó, giáo viên sẽ  hướng cho học sinh thực hiện một hoạt động có ý nghĩa để  chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Bước 2. Học sinh phải định hình những công việc cần làm  là gì ? Tổ  chức  ở  đâu ? Những ai thực hiện ? Cần có sự  giúp đỡ  của ai  ở  trong hoặc   ngoài nhà trường ? Cần những gì về  cơ  sở  vật chất, thiết bị, đồ  dùng… để  thực hiện ? Ví dụ trên địa có các di tích lịch sử nào ? Lúc này, vai trò của Hội đồng   tự  quản lớp được phát huy. Các em vừa là người thu thập và xử  lý thông tin,   phân tích tình hình và tổ chức lớp để bàn bạc đi đến thống nhất nội dung công  việc cần làm. 10
  11. Ở bước này,  giáo viên hỗ trợ cho học sinh ghi chép. Tùy theo các em có   thể viết trong vở theo trình tự về nội dung, hình thức, công tác chuẩn bị, thời   gian, địa điểm, đối tượng tham gia,…hoặc các em xây dựng bằng sơ đồ, bảng  biểu,… Như vậy, ngay từ hoạt động này, các em được bộc lộ nhiều khả năng:  Ngôn ngữ, giao tiếp, phân tích, phán đoán, lắng nghe, cách trình bày, tổng hợp,  tính toán… Đó là cái đích mà giáo viên đang rất cần ở các em. Vì thế phát huy   vài trò của học sinh từ bước 2 là quan trọng để  các em làm tốt các bước tiếp   theo Bước 3. Trong quá trình học sinh thực hiện bước này, giáo viên cần   theo dõi, giúp đỡ học sinh việc chuẩn bị thực sự phải an toàn về mọi mặt: Sức  khỏe, tác phong, lời nói, ăn mặc, đồ dùng, dụng cụ, ...phục vụ cho hoạt động.   Đặc biệt giáo viên có thể  tập huấn, hướng dẫn cho các em các kĩ năng nền   cần thiết: cách ghi chép, phỏng vấn hoặc dự  đoán tình huống nảy sinh khi   thực hiện, cách giải quyết… Bước 4. Học sinh tiến hành thực hiện công việc. Trong quá trình các em  thực hiện, giáo viên cần giúp đỡ và theo dõi. GV cần quan tâm đến những tình  huống nảy sinh và sự  sáng tạo trong cách giải quyết của các em. Điều này  giúp giáo viên có thể đánh giá đúng những phẩm chất năng lực của các em. Bước 5. Đây là bước cuối cùng của hoạt động, học sinh tự đánh giá lại  quá trình hoạt động. Hội đồng tự quản duy trì trực tiếp hoặc học sinh tự viết   ra giấy, sau đó Hội đồng tự quản tổng hợp lại các ý kiến. Nội dung đánh giá phải được tổng hợp lại từ  việc xây dựng ý tưởng   đến tất cả các bước tổ chức thực hiện; kết quả công việc và ý nghĩa của nó;  những bài học kinh nghiệm về mọi mặt; những sáng kiến mới nào có thể  áp   dụng trên lớp học hoặc hoạt động ngoài lớp học tiếp theo,…Thông qua đây,  giúp học sinh sẽ có khả năng tư duy sâu hơn; việc giao tiếp được mạnh dạn,   tự tin; ý thức trách nhiệm của các em được bộc lộ. Lập kế hoạch định hướng một số hoạt động trải nghiệm 11
  12. Hoạt động 1: Tổ chức trải nghiệm cho học sinh qua hoạt động các Câu   lạc bộ Hoạt động của Câu lạc bộ  tạo cơ hội để  học sinh được chia sẻ  những  kiến thức, hiểu biết của mình về  các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó  phát triển các kĩ năng của học sinh như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe và   biểu đạt ý kiến, kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng, kĩ năng viết bài, kĩ năng   chụp ảnh, kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm, kĩ năng ra quyết định và giải quyết  vấn đề,… Câu lạc bộ là nơi để học sinh thực hành các quyền trẻ em của mình như  quyền được học tập quyền được vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động   văn hóa, nghệ thuật; quyền được tự  do biểu đạt; tìm kiếm, tiếp nhận và phổ  biến thông tin,… Thông qua các hoạt động của các Câu lạc bộ, giáo viên hiểu và quan  tâm hơn đến nhu cầu, nguyện vọng mục đích chính đáng của các em. Mỗi lớp   (hoặc khối) đều có thể tổ chức nhiều câu lạc bộ khác nhau cho các nhóm học   sinh tham gia và cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho mỗi câu lạc bộ để việc tổ  chức thực hiện đạt được hiệu quả  giáo dục cao như: CLB Em yêu Tiếng  Việt; CLB Toán; CLB Thể dục thể thao; CLB Trò chơi dân gian… Hoạt động 2: Tổ chức trải nghiệm cho học sinh thông qua tham quan dã  ngoại Với điều kiện thực tế của lớp, giáo viên có thể tổ chức cho các em: ­ Tham quan, dâng hương Di tích lịch sử văn hóa ở địa phương  vào ngày   Hội  trong xã. ­ Tham quan xưởng cơ khí, nhôm kính, lò rèn ở địa phương để tìm hiểu  về ứng dụng cũng như cách sản xuất đồ dùng từ hợp kim của sắt (thép): chấn  song sắt, hàng rào sắt, cửa sắt, dao, cuốc, xẻng; từ nhôm: khung cửa, tủ bếp, …  12
  13. ­ Tham quan vườn ươm cây giống ở địa phương để các em tìm hiểu các   cách tạo ra cây con: gieo hạt, giâm cành, chiết, ghép,…  ­ Thăm hộ gia đình chăn nuôi nhiều gà giúp các em trải nghiệm về cách  cho gà ăn, uống, chăm sóc và vệ sinh phòng bệnh cho gà ­ Tham qua trụ sở   Ủy ban nhân dân xã để  tìm hiểu về vai trò cũng như  một số hoạt động của Ủy ban nhân dân xã.  ­ Viếng, chăm sóc Đài tưởng niệm liệt sĩ để thể hiện đạo lí Uống nước  nhớ nguồn… Hoạt động 3:  Tổ  chức trải nghiệm cho học sinh thông qua hoạt động  nhân đạo Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh trong lớp tham gia các hoạt động   nhân đạo như: ­ Mua tăm tre ủng hộ người mù. ­ Quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, tiền… ủng hộ các bạn  hoàn cảnh khó  khăn. ­ Nuôi lợn đất lấy quỹ ủng hộ các bạn  trong lớp, trong trường có hoàn  cảnh khó khăn. ­ Giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh neo đơn trong trường, trong xã… Hoạt động 4: Tổ chức trải nghiệm cho học sinh qua các hội thi, cuộc thi Tùy theo nội dung theo từng chủ điểm mà hội thi/cuộc thi trong lớp học  có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: ­ Thi vẽ tranh ­ Thi viết chữ đẹp ­ Thi kể chuyện theo sách, theo tranh ­ Thi đọc thơ diễn cảm Ngoài các hội thi tổ chức theo đơn vị  lớp, giáo viên động viên học sinh   tham gia các cuộc thi, giao lưu cấp trường, cấp huyện, tỉnh tổ chức như: ­ Thi đấu đa cầu,  bơi lội, điền kinh, cờ vua, bóng đá mi ni… 13
  14. Giáo viên cần lưu ý khi tổ chức hội thi phải linh hoạt, sáng tạo, nên kết  hợp với các hình thức tổ  chức khác (như  văn nghệ, trò chơi) để  cuộc thi/hội  thi phong phú, đa dạng, thu hút được nhiều học sinh. 2.2.7: Làm tốt công tác tham mưu, đề xuất, phối hợp Các hình thức hoạt động trải nghiệm rất phong phú: hoạt động câu lạc  bộ, tổ  chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các   hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động tình nguyện, hoạt   động cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa, thể  dục  thể  thao, tổ  chức các ngày hội,… Để  giúp các em tổ  chức hoạt động trải  nghiệm thì sự tham gia của cộng đồng đặc biệt là cha mẹ học sinh là vô cùng  quan trọng. Nhà trường cũng như  mỗi giáo viên cần chủ  động đề  xuất, phối  hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương; các các cơ  quan, tổ  chức, doanh nghiệp  ở  địa phương, các nhà hoạt động xã hội, những  nghệ nhân, những người lao động... cùng tham gia. Các cơ  sở  như  khu di tích  lịch sử, khu văn hóa, cơ  quan, công trường, nhà vườn, khu chăn nuôi, đồng  ruộng… hoặc  ở  mỗi gia đình đều có thể  là địa điểm lý tưởng để  học sinh   được thực hành, trải nghiệm sáng tạo. 2.2.8. Làm tốt vai trò trung tâm của nhà trường. Hoạt động trải nghiệm  thường diễn ra trong không gian mở, có nhiều   lực lượng giáo dục tham gia, đòi hỏi phải tốn nhiều thời gian, công sức, kinh  phí nên  nhà trường cần xây dựng thời khóa biểu hợp lí, linh hoạt. Có thể  bố  trí tiết hoạt động trải nghiệm liền với tiết SHTT để  giáo viên có nhiều thời  gian hơn bởi ở tiểu học, GVCN hàng ngày đều có mặt ở lớp, những nội dung   nhận xét đánh giá tình hình của lớp có thể  thực hiện ngay sau mỗi buổi học.   Nhà trường cần giao quyền tự chủ và khuyến khích giao viên linh hoạt, sáng   tạo trong việc xây dựng chương trình thời khóa biểu. Mặt khác hoạt động   trải nghiệm  không chỉ  là trách nhiệm của riêng  GVCN nên nhà trường cần đóng vai trò trung tâm, định hướng tổ  chức, chỉ  14
  15. đạo, điều hành, phân công trách nhiệm cho các thành viên trong nhà trường;   chủ  động phối hợp với các lực lượng giáo dục khác khi tổ  chức hoạt động  trải nghiệm cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cần đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài   chính phục  vụ  cho hoạt động của các em; khuyến khích, động viên đội ngũ  giáo viên tích cực và sáng tạo trong quá trình tổ chức hoạt động. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là các hoạt dộng giáo dục thực tiễn,   tăng cường tổ chức cho học sinh thực hành cần phải được tổ  chức song hành   với hoạt động dạy học trong nhà trường. Thông qua các hoạt động thực hành,   những việc làm cụ  thể  và các hành động của học sinh. Thông qua các hoạt   động này học sinh được nâng cao các tổ chất và tiềm năng của bản thân, nuôi  dưỡng ý thức tự lập đồng thời quan tâm chia sẻ với những người xung quanh. Nhờ  những việc làm trên cuối HK1 năm học 2019 ­2020 lớp tôi chủ  nhiệm đã mạng lại kết quả như mong đợi. Số liệu cụ thể qua khảo sát :  Môn học và  Tổng  Hoàn thành  Hoàn thành Cần cố gắng HĐGD số HS tố t 25 SL % SL % SL % 12 48% 13 52% 0 0% Năng lực Tổng  Đạt tốt Đạt Cần cố gắng số HS SL % SL % SL % Tự phục vụ tự  25 12 48% 13 52% 0 0% quản Hợp tác 25 18 72% 7 28% 0 0% Tự học và GQVĐ 25 18 72% 7 28% 0 0% Phẩm chất Tổng  Đạt tốt Đạt Cần cố gắng số HS SL % SL % SL % Chăm học chăm  25 25 100% 0 0% 0 0% làm Tự tin, trách  25 25 100% 0 0% 0 0% nhiệm Trung thực kỹ  25 25 100% 0 0% 0 0% 15
  16. luật ĐK, yêu thương 25 25 100% 0 0% 0 0% 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1 Ý nghiã của đề tài Thông qua việc tham gia vào các Hoạt động  trải nghiệm học sinh được  phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động, tự  giác và sáng tạo của bản  thân. Các em được chủ  động tham gia vào tất cả  các khâu của quá trình hoạt   động từ thiết kế hoạt động đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt   động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả  năng của bản thân từ  đó hình  thành cho các em các năng lực, phẩm chất phát triển khả năng sáng tạo và cá  tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể. Hoạt động  trải nghiệm có nội dung  rất đa dạng và mang tính tích hợp, tổng hợp nhiều kiến thức, kĩ năng của   nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục như: Giáo dục đạo đức,   giáo dục trí tuệ, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục nghệ thuật thẩm mĩ, giáo dục  lao động, giáo dục phòng chống ma túy và phòng chống các tệ nạn xã hội….  Nội dung giáo dục của Hoạt động  trải nghiệm thiết thực và gần gũi với cuộc  sống thực tế, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của học sinh, giúp các em vận   dụng các hiểu biết của mình vào thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận  lợi. Thông qua các hoạt động này trong năm học 2019­2020 nhà trường đã định  hướng   tổ   chức   theo   các   qui   mô   khác   nhau:   Theo   khối   lớp,   theo   nhóm   sở  thích…. Khối 1;  khối 2,3 và khối 4,5; các câu lạc bộ theo sở thích: Câu lạc bộ  võ thuật, vẽ  tranh, viết chữ  đẹp, câu lạc bộ  hò khoan Lệ  Thủy, Câu lạc bộ  bơi lội, câu lạc bộ bóng đá. 3.2 . Kiến nghị, đề xuất: Là một người giáo viên, hiểu rõ tầm quan trọng trong công tác trồng  người. Vì thế, bản thân tôi luôn cố  gắng trau dồi sách vở, học hỏi từ  đồng  nghiệp cũng như đúc kết kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, nâng cao đạo  đức và chuyên môn. Hưởng ứng cuộc vận động về chủ đề năm học, bản thân   16
  17. đã cố  gắng áp dụng những kinh nghiệm, sáng tạo thêm những phương pháp  mới nhằm hình thành và phát triển kiến thức, kĩ năng, năng lực cho học sinh từ  môi trường giáo dục  ở nhà trường; giáo dục và xây dựng cho các em có năng  lực tốt, lối sống lành mạnh để  các em có thể  tự  lập, tự  tin hơn trong cuộc   sống. Đồng thời, để  việc tổ  chức  Hoạt động   trải nghiệm  có hiệu quả  hơn  nữa, tôi mạnh dạn đề xuất:  Về  phiá nhà trường:  Có sự  chỉ  đạo sâu sát và đồng bộ  trong thực hiện   nhiệm vụ  năm học,  đặc biệt chỉ   đạo công tác   dạy học Hoạt  động   trải  nghiệm, cần nhân rộng đề  tài này để  toàn bộ  đội ngũ giáo viên trong toàn  trường thực hiện. Về  phía giáo viên: Nhận rõ vài trò và nhiệm vụ  của người giáo viên  trong nhà trường Tiểu học. Mỗi giáo viên phải không ngừng học tập để nâng  cao tay nghề  đặc biệt là nghiên cứu các văn bản hướng dẫn về dạy học trải  nghiệm cho học sinh. Về phiá  địa phương và các tổ  chức, đoàn thể. Tạo điều kiện cho nhà trường khi đến liên hệ cho học sinh học các tiết  học trải nghiệm.  Rất mong sự  góp ý chân thành của tất cả  các bạn đồng nghiệp, Hội   đồng Khoa học Nhà trường và Phòng Giáo dục & Đào tạo để  sáng kiến kinh   nghiệm của tôi đạt chất lượng cao hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn !                                                                            17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2