intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích trong chạy 60m cho học sinh cấp Tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

35
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đề xuất được một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích chạy 60m trong huấn luyện học sinh để tham gia thi đấu Hội khỏe phù đổng. Đã có giáo viên viết nhưng chủ yếu là nhằm nâng cao thành tích trong học tập chứ không phải trong công tác huấn luyện. Còn với đề tài này thì hệ thống các giải pháp, bài tập phù hợp với điều kiện tự nhiên cũng như công tác huấn luyện của giáo dục huyện nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích trong chạy 60m cho học sinh cấp Tiểu học

  1. A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Trong cuộc sống xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam hôm nay,  Đảng ta luôn hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân  chủ  và văn minh. Để  đạt được mục tiêu đó thì con người chiếm một vị  trí   quan trọng hàng đầu, chủ  tịch Hồ  Chí Minh đã chỉ  rõ: “Muốn xây dựng chủ  nghĩa xã hội thì phải có con người xã hội chủ  nghĩa”. Trong hình mẫu và   phẩm chất con người đó, sức khỏe và thể lực chiếm một vị trí thích đáng, cần   thiết để đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ tổ quốc. Vì vậy, việc chăm sóc và   bồi dưỡng sức khỏe cho nhân dân là nhiệm vụ và mục tiêu cao quý của tất cả  các ngành, các cấp trong xã hội. Trong đó ngành TDTT có một vai trò cực kỳ  quan trọng. Chính sự  nhận thức được sức khỏe là vốn quý của con người, trong sự  nghiệp xây dựng chủ  nghĩa xã hội, bảo vệ  tổ  quốc, Đảng và Nhà nước ta   luôn giành cho công tác TDTT một sự quan tâm thích đáng, một sự chỉ đạo sát   sao. Sự nghiệp TDTT được gắn liền với việc xây dựng nền văn hóa mới, con  người mới xã hội chủ  nghĩa, góp phần vào việc mở  rộng quan hệ  quốc tế,   tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân ta và nhân dân các nước trên thế giới.   Dưới sự chỉ đạo của Đảng, hoạt động TDTT đã không ngừng phát triển   và được đông đảo mọi tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia tập luyện. TDTT  trong trường học, trong lực lượng vũ trang, trong mọi công trường, xí nghiệp  và toàn dân với khẩu hiệu “Khỏe để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”.  Thực hiện mục tiêu chiến lược của Đảng và Nhà nước, ngành TDTT nói   chung, bộ môn điền kinh nói riêng đã không ngừng chú trọng và phát triển cả  về  chiều sâu lẫn chiều rộng, thực tế  đã khẳng định được sự  khởi sắc thành  công bước đầu của nền TDTT nước nhà. Đó là phong trào tập luyện TDTT   trong nhân dân ngày được phát triển mạnh mẽ  và rầm rộ  trong cả  nước.   15
  2. Được mọi lứa tuổi tham gia tập luyện vì sức khỏe, thành tích của vận động  viên (VĐV) thi đấu ở trong nước, trên đấu trường quốc tế được nâng cao.   Điền kinh là một môn thể thao có lịch sử lâu đời nhất, được ưa chuộng  và phổ  biến rộng rãi trên thế  giới. Với nội dung rất phong phú và đa dạng,  điền kinh chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình thi đấu của các đại  hội thể thao Olympic quốc tế và trong đời sống thể thao của cả nhân loại. Ngày nay, điền kinh là một trong những môn thể  thao cơ  bản của nước   ta. Điền kinh giữ vị trí chủ yếu trong chương trình giáo dục thể chất ở trường  học, trong chương trình huấn luyện thể lực cho lực lượng vũ trang nhân dân  và trong chương trình thể thao cho mọi người.     Tập luyện điền kinh giúp hoàn thiện và phát triển thể lực, nâng cao sức  khỏe, tăng cường và cũng cố  những kỹ  năng kỹ  xảo quan trọng cần thiết   trong cuộc sống, hoàn thiện thể  chất và phát triển con người một cách toàn  diện. Ngoài ra điền kinh còn là nền tảng phát triển thể lực chung tạo tiền đề  cho các môn thể thao khác.  Môn điền kinh bao gồm các nội dung: đi bộ, chạy nhảy và phối hợp.  Chạy ngắn là một môn điển hình phát triển tốc độ, thuộc loại hoạt động có  chu kỳ và có cường độ cực lớn của điền kinh. Chạy ngắn có tác dụng tốt đến  việc tăng cường các chức năng hoạt động của các cơ  quan nội tạng trong cơ  thể và hệ thống thần kinh, nâng cao khả năng làm việc căng thẳng trong điều  kiện thiếu ô xi, nhanh chóng huy động tiềm lực của cơ thể, bồi dưỡng, nâng  cao kết quả tốt nhất trong thời gian ngắn. Xuất phát từ  yêu cầu đào tạo, huấn luyện đội tuyển tham dự  “ Hội  khỏe phù đổng” nhằm nâng cao thành tích trong thi đấu. Với vai trò là giáo  viên, huấn luyện viên đội tuyển, tôi mạnh dạn lựa chọn đề  tài sáng kiến kỹ  thuật:   Xuất phát từ  những vấn đề  cần thiết trên, tôi mạnh dạn nghiên cứu   đề tài: “Một số  giải pháp nhằm nâng cao thành tích trong chạy 60m cho   học sinh cấp Tiểu học”. 15
  3. 2. Điểm mới của đề tài: Đây là nội dung rèn luyện, phát triển năng khiếu cho học sinh. Qua tập   luyện giúp cho các em tăng cường sức khỏe, rèn luyện ý chí, giao lưu học hỏi   kinh nghiệm với bạn bè, và tham gia thi đấu đạt kết quả cao.   Đề tài đề xuất được một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích chạy 60m  trong huấn luyện học sinh để tham gia thi đấu Hội khỏe phù đổng. Đã có giáo  viên viết nhưng chủ yếu là nhằm nâng cao thành tích trong học tập chứ không  phải trong công tác huấn luyện. Còn với đề  tài này thì   hệ  thống các giải  pháp, bài tập phù hợp với điều kiện tự  nhiên cũng như  công tác huấn luyện   của giáo dục huyện nhà. Đã có nhiều đề tài của nhiều tác giả viết về thể dục   thể  thao và với đề  tài này bản thân tôi mong muốn đóng góp thêm một vài  biện pháp nữa để  nâng cao thành tích trong huấn luyện chạy 60m cho học   sinh cấp Tiểu học. 3. Phạm vi áp dụng: Tại đơn vị nơi tôi đang công tác và có thể nhân rộng cho các đơn vị có học  sinh tiểu học. 15
  4. B. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng công tác giáo dục học sinh. 1.1. Mục tiêu giáo dục học sinh: Là đảm bảo cho học sinh những kiến thức cơ  bản, có điều kiện thuận  lợi để tham gia vào mọi hoạt động xã hội, văn nghệ ­ thể dục thể thao và có   cơ hội cống hiến. Chính vì thế công tác giáo dục học sinh  ở trường là việc làm hết sức tế  nhị và đòi hỏi sự đầu tư nhiều công sức, sự yêu thương học sinh hết lòng, sự  tận tụy để chia sẻ cung các em. Công tác này ở trường gặp một số thuận lợi   và khó khăn như sau: 1.2. Những thuận lợi cơ bản  ­ Đổi mới giáo dục phổ thông nói chung, đổi mới phương pháp dạy học   nói riêng đã tạo đà vững chắc cho giáo viên kèm cặp, theo sát được đối tượng  học sinh. ­ Tổ  chức hội khỏe phù đổng cấp trường hàng năm với các môn bóng  bàn, cầu lông, điền kinh, cờ vua…  ­ Trong quá trình tổ chức huấn luyện cho học sinh được sự quan tâm chỉ  đạo sát sao về  mọi điều kiện về cơ  sở  vật chất cũng như  tinh thần của ban   lãnh đạo. 15
  5.   ­ Chạy 60m là nội dung đơn giản, cần ít phương tiện và dụng cụ  để  tiến hành huấn luyện. ­ Tập thể đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong đơn vị và các bạn học  sinh đều tận tình giúp đỡ. ­ Được phụ huynh quan tâm đưa đón kịp thời và đảm bảo an toàn. ­ Qua hằng năm các em được phòng  tổ  chức hội khỏe phù đổng để  các  em được tham gia giao lưu học hỏi. 1.3. Những khó khăn thách thức ­ Trong quá trình tập luyện nhà trường vẫn còn thiếu dụng cụ tập luyện,  thái độ của một số học sinh va phụ huynh con chưa quan tâm nhiều đến vấn  đề tập luyện. ­ Tầm vóc học sinh quá thấp và thể lực học sinh còn yếu. ­ Vì các em nhà ở xa nên việc đưa đón của phụ huynh gặp khó khăn. ­ Khoảng thời gian từ  tháng 10 đến tháng 12 thời   tiết mưa lạnh nhiều  nên việc tập luyện của các em không được thuận lợi. Mặt khác, môn thể dục là môn khó, nó tác động trực tiếp đến thể chất   các em. Đặc biệt là nội dung chạy, nhảy vận động cơ  bắp nhiều dẫn đến  mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến thể trạng các em, nhất là tiết học thể dục lồng   ghép với các tiết  học lý thuyết khác, từ đó dẫn đến sự vận động lười biếng  của các em, nhất là một số em nữ. Học sinh một lớp đông, từ 25 đến 35 học  sinh, các em phải học thể dục ngoài trời nên chịu ảnh hưởng không nhỏ  đến  việc tiếp thu kỹ thuật, nhất là những buổi học chịu ảnh hưởng của thời tiết   khắc nghiệt. Đồ  dùng dạy học còn nhiều hạn chế, các tranh  ảnh minh họa   chưa đáp ứng nhu cầu của giáo viên và học sinh. * Số liệu thống kê: Thành tích của vận động viên khi chưa huấn luyện: TT Họ và tên học sinh Giới  Cự ly Thành tích  Ghi chú 15
  6. tính 1 Nguyễn Văn Hoài Nam 60m 11’’00 2 Nguyễn Văn Trung Nam 60m 10’’50 3 Bùi Văn Tiến Nam 60m 10’’60 4 Nguyễn Thị Lan Nữ 60m 10’’73 5 Nguyễn Thị Hương Nữ 60m 10’’78 6 Bùi Thị Nhi Nữ 60m 10’’65 Từ tình hình trên, bản thân tôi trăn trở, suy nghĩ và có những biện pháp  để kiểm tra nhằm lựa chọn vận động viên cũng như lên kế hoạch huấn luyện  ngay từ đầu năm học. 1.4.Nguyên nhân: ­ Về  giáo viên: Bản thân khi chưa thực hiện đề  tài, giáo viên chỉ  mới giải   quyết nhiệm vụ bài dạy, chưa chú trọng nhiều đến thành tích. Cũng chính vì  điều đó, giáo viên đưa ra lượng vận động, bài tập chưa phát huy tính chủ  động của học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên chưa chủ động nắm bắt năng lực,   đặc điểm bản thân của từng cá nhân học sinh , do vậy, dẫn đến việc phân  công kèm cặp, giúp đỡ  nhau trong luyện tập theo nhóm còn gặp nhiều hạn   chế. ­ Về học sinh:      + Phần lớn học sinh cho rằng thể dục là môn phụ  nên các em tập luyện   không tích cực lắm, chưa phát huy hết khả năng, các tố  chất trong thể  dục ­  thể thao.    + Mặt khác, môn thể dục là môn khó, nó tác động trực tiếp đến thể chất các   em, Nếu luyện tập tốt thì phải vận động đến các cơ bắp như thế sẽ rất mệt,   sẽ động đến tính lười biếng vận động của các em, nhất là các em nữ.. ­ Giáo viên huấn luyện: Giáo viên thể  dục  ở  các trường khi tham gia tập luyện nội dung chạy  nói chung và chạy cự  ly ngắn nói riêng, đa số  chưa đi sâu nghiên cứu. Số  lượng giáo viên được đào tạo chuyên ngành môn điền kinh còn ít. Một số giáo  viên được đào tạo bài bản song do lớn tuổi, sức khỏe hạn chế nên chưa phát   15
  7. huy được thế mạnh của chuyên môn. Đại đa số giáo viên mới ra trường, kinh   nghiệm huấn luyện chưa nhiều, một số  giáo viên dạy hợp đồng… dẫn đến  sự nhiệt tình, tâm huyết trong huấn luyện có phần bị hạn chế. Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác huấn luyện và thi đấu: ­ Cơ sở vật chất còn thiếu, hư hỏng, chưa có thiết bị chuyện dụng. ­ Hầu hết các đơn vị trên địa bàn huyện chưa có đường chạy đạt chuẩn  về cự ly chạy ngắn. ­ Việc đầu tư  cơ  sở  vật chất của các cấp chính quyền về  môn điền  kinh nói chung cũng như nội dung chạy cự ly ngắn nói riêng còn rất hạn hẹp. ­ Kỹ thuật chạy cự ly ngắn của các em khi tham gia thi đấu còn nhiều   hạn chế, chủ yếu theo bản năng như:    + Chạy cự ly 60m, kỹ thuật xuất phát: chủ yếu là xuất phát cao.    + Chạy tư thế của hai bàn chân chưa đúng.    + Giai đoạn chạy lao nâng thân người lên quá cao ở những bước đầu  tiên.    + Giai đoạn chạy giữa quãng trọng tậm hạ thấp, thân trên ngã ra sau   hoặc không đánh mạnh khuỷu tay ra sau. 2. Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích chạy 60m: 2.1.Biện pháp 1: Tuyển chọn đội tuyển: ­ Học sinh có thành tích cao, có sự nỗ lực, tiến bộ trong tập luyện. ­ Có tố chất phù hợp với nội dung chạy cự ly ngắn như:    + Học sinh có các tố chất vận động: nhanh, mạnh, bền. dẻo, khéo léo.    + Có sãi chân đều, bàn chân hõm, tần số bước chạy nhanh.    + Thể hình phải cân đối, khỏe mạnh, có chiều cao.    + Cơ bắp chưa phát triển hòa toàn, đặc biệt cơ đùi, cơ bắp chân tròn  đều đang trên đà phát triển (nếu được tập luyện sẽ phát triển nhanh).    + Yếu tố di truyền của gia đình, dòng họ. 15
  8.               + Phải cân đối khoẻ mạnh, có chiều cao, sải chân dài, không mắc   bệnh truyền nhiểm, tim mạch .    + Cơ bắp chưa phát triển hoàn toàn, đặc biệt cơ đùi, cơ bắp chân tròn   đều đang trên đà phát triển (Nếu được tập luyện  sẽ phát triển nhanh). ̉ ̣ ̣           Qua giang day va huân luyên nhiêu năm tôi con rut ra đ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ược kinh nghiêm ̣   ̣ khi chon VĐV. ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ̣              VD : Co 2VĐV la em Nguyên Tiên Công  va em Bùi Gia Huy cung hoc 1 lơp, ̣ ̉ ̣ ̉ ức thi đâu tuyên chon ́  cung đô tuôi, chiêu cao,cân năng băng nhau khi tô ch ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣   vong tr ̀ ương em Công co thanh tich tôt h ̀ ́ ̀ ́ ́ ơn em Huy .Song nêu phai chon môt ́ ̉ ̣ ̣  ̣ trong hai em thi ta nên chon em Huy b ̀ ởi vi: Tuy thanh tich th ̀ ̀ ́ ơi điêm hiên tai ̀ ̉ ̣ ̣  ̉ ́ ơn , song cac yêu tô khac lai han chê h cua em Công tôt h ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ơn, đăc biêt c ̣ ̣ ơ băp cua ́ ̉   ̉ ơm rôi nên khi tâp luyên thi s em Công đa phat triên s ̃ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ự thay đôi se không đang ̉ ̃ ́   ̉ kê. Con em Huy c ̀ ơ  băp ch ́ ưa phat triên hoan toan thi khi đ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ược tâp luyên bai ̣ ̣ ̀  ̉ ̀ ự thay đôi se l ban thi s ̉ ̃ ơn h ́ ơn va nhanh h ̀ ơn rât nhiêu. ́ ̀ 2.2.Biện pháp 2: Lập kế hoạch huấn luyện.  Lập kế  hoạch huấn luyện là biện pháp quan trọng nhất để  đảm bảo   cho quá trình huấn luyện được tiến triển liên tục, tạo điều kiện cho vận động   viên đạt thành tích cao nhất trong các độ tuổi thích hợp. Xây dựng kế hoạch cần tập trung vào phát triển thể lực, huấn luyện kỹ  thuật, chiến thuật và giáo dục phẩm chất ý chí đạo đức cho các em. 2.3.Biện pháp 3: Chuẩn bị các điều kiện cho huấn luyện ­ Các dụng cụ  tập luyện: Giày thi đấu, dây cao su, dây nhảy, đồng hồ  bấm giây, còi, bàn đạp, dây đích, hố cát hoặc đường chạy bằng cát. ­ Xây dựng đường chạy cự ly 60m ­ Trang phụ vận động viên: Áo phong, quần cọc 2.4.Biện pháp 4. Các giai đoạn huấn luyện (Tôi chia làm các giai đoạn   huấn luyện sau): * Giai đoạn huấn luyện ban đầu: 15
  9. Nhiệm vụ chủ yếu của giai đoạn này là phát triển thể lực toàn diện cho  các em học sinh, dạy cho các em những bài tập khác nhau, tạo cho các em sự  ham thích về môn chạy ngắn. Trong giai đoạn huấn luyện ban đầu có các bài  tập nhằm phát triển tổng lực các tố  chất thể lực của học sinh. Tần số động  tác là một trong những chỉ số chủ yếu của tốc độ. Vì vậy, trong các buổi tập  cần ưu tiên phát triển sức nhanh, sức bền. Giai đoạn này chủ yếu nhằm rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, tập  phản xạ, tăng cường sức nhanh, sức mạnh cho từng học sinh. Thời gian tập: Từ 12 đến 15 buổi, chia làm 6 – 7 buổi, mỗi buổi cách   nhau 2 – 3 ngày. * Cụ thể là các bài tập: Chỉ tiêu ( giây) Nam Nữ Bài tập ­ Chạy 30m xuất phát cao 5’’25 – 5’’13 5’’30 – 5’’25 ­ Chạy 30m tốc độ cao 5’’15 – 5’’10 5’’20 – 5’’15 ­ Chạy 60m xuất phát cao 9’’70 – 9’’10 9’’75 – 9’’20           ­ Các bài tập phát triển tốc độ: chúng ta phải hiểu được rằng:  Mục đích tập luyện là để  phát triển  tốc độ  cho người tập (nâng cao thành  tích). Mà tốc độ chính bằng: độ dài bước chạy/tần số bước chạy. Trong đó: độ dài bước chạy là số đo của một bước chạy. Tần số là số bước chạy trong một thời gian nhất định. ­ Các bài tập tăng và ổn định độ dài bước chạy:   Thông thường, độ dài bước chạy phụ thuộc vào độ dài cẳng chân của từng  học sinh. Do đó, để tăng độ dài bước chạy là không đáng kể. Tuy nhiên, nếu  được luyện tập tốt cũng có thể độ dài bước chạy sẽ tăng lên hoặc ít nhất  cũng giữ được mức độ ổn định cần thiết. 15
  10. ­ Muốn vậy, học sinh tăng cường các bài tập: chạy đạp sau; chạy với  vạch quy định; chạy bước hoặc chạy vượt rào. Nếu đạp sau càng nhanh thì  thời gian đạp sau càng lớn. ­ Các bài tập tăng tần số bước chạy:  Khi độ dài bước chạy đã đạt đến độ dài cần thiết và ổn định thì việc tăng về  duy trì tần số bước chạy sẽ quyết định đến thành tích của người tập. Như  vậy, chúng ta cho học sinh tập luyện tốt các bài tập sau: + Chạy nâng cao đùi tại chỗ và di chuyển. + Chạy tại chỗ trên cát. + Chạy tăng tốc theo đoạn ngắn. + Chạy bước thấp theo tín hiệu.           ­ Lượng vận động này được tăng lên hợp lý trong từng buổi tập (tránh  tình trạng tập quá tải hoặc quá hời hợt). Cuối buổi tập giáo viên kiểm tra lại  tần số bước chạy của từng em và có biện pháp điều chỉnh. Giáo viên phải có  nhật ký của từng buổi tập, từ đó xác định giai đoạn tập luyện phù hợp với  các giai đoạn tập luyện, đảm bảo nguyên tắc tăng tiến về thể lực. * Giai đoạn huấn luyện thể lực chung: Nhiệm vụ chủ yếu của giai đoạn này la huấn luyện thể lực toàn diện,   nâng cao mức độ  chịu đựng chung của cơ  thể, tạo được vốn kỹ  năng vận  động, tăng tri thức để  hình thành những nền tảng ban đầu của tài năng thể  thao. Đặc điểm của giai đoạn này là sử dụng các phương tiện huấn luyện. * Huấn luyện tốc độ: Trong giai đoạn này, để huấn luyện sức nhanh nên sử dụng các bài tập: ­ Chạy trong các điều kiện khó khăn như chạy leo cầu thang. Để  huấn luyện tốc độ  không nên cho các em chạy với tốc độ  cực đại  quá nhiều. * Có thể áp dụng các bài tập: Chỉ tiêu (giây) Bài tập Nam Nữ 15
  11. ­ Chạy tăng tốc 30m 5’’10 – 5’’5 5’’15 – 5’’10 ­ Chạy tăng tốc 50m 8’’40 – 8’’35 8’’35 – 8’’40 ­ Chạy biến tốc 60m 9’’40 – 9’’35 9’’50 – 8’’35 ­ Chạy bền 5’ 30’’ – 6’00’’ 5’ 30’’ – 6’00’’ Ngoài ra, việc sử dụng những bài tập khác nhau trong những tình huống  thay đổi cũng rất hiệu quả. Có thể  sử  dụng các môn bóng (bóng đá, bóng rổ,  bóng bàn) đòi hỏi phải thể hiện sức nhanh, sức mạnh, sức bền.           * Huấn luyện về thể lực:            Gồm các bài tập: ­ Chạy lên dốc, chạy lên bậc cầu thang. ­ Chạy đạp sau 60m: 03 lần. ­ Bật cóc 10 – 15m: 03 lần. ­ Bật cao trên cát. ­ Bài tập đứng lên, ngồi xuống: nam 30 lần, nữ 20 lần ­ Bài tập nhảy đổi chân: Nam 30 lần, nữ 20 lần ­ Bài tập bật nhảy đổi chân lên bậc thang: Nam 50 lần, nữ 20 lần ­ Bài tập phát triển cơ lưng, cơ bụng: + Tập cơ bụng: Nam 30 lần, nữ 20 lần + Tập cơ lưng: Nam 30 lần, nữ 20 lần ­ Bài tập với tạ gánh 5 Kg bật nhảy đổi chân: Nam 20 lần, nữ 15 lần. * Giai đoạn huấn luyện chuyên môn:           Nhiệm vụ của giai đoạn là hoàn thiện về thể lực, kỹ thuật trong chạy  cự ly ngắn để chuẩn bị cho vận động viên thi đấu.           Đặc điểm của giai đoạn này là tính chuyên môn hoá được thể hiện rõ   hơn. Tỷ trọng huấn luyện chuyên môn về thể lực, kỹ thuật, tâm lý được tăng  lên đáng kể. Khối lượng và cường độ  của các phương tiện chủ  yếu tăng  nhiều hơn so với giai đoạn trước. Điều này diễn ra không chỉ do huấn luyện   chung mà còn do ưu tiên tăng số lượng các bài tập huấn luyện chuyên môn và  thi đấu. Vì vậy, chúng ta cần đặc biệt thận trọng điều hoà mối quan hệ giữa  khối lượng và cường độ của lượng vận động trong huấn luyện. 15
  12.           * Huấn luyện sức nhanh tốc độ:           Trong giai đoạn này, để huấn luyện sức nhanh nên sử dụng các bài tập: ­ Chạy trong các điều kiện khó khăn như chạy lên dốc (40  ­ 80). ­ Chạy trong các điều kiện dễ dàng hơn (chạy xuống dốc, chạy có sử  dụng sức kéo nhân tạo). ­ Chạy trên cát. ­  Chạy tăng tốc 30m:                         Nam: 5’’10 – 5’’15                                                                         Nữ: 5’’15 – 5’’20  ­ Chạy xuất phát thấp: 02 lần.  ­ Chạy xuất phát thấp có dây chun 20m: 05 lần.  ­ Chạy xuất phát thấp 60m:              Nam: 9’’40 – 9’’35                                                               Nữ: 9’’55 – 9’’40 Giai đoạn này được luyện tập từ 10 – 12 tiết với tuần tự như sau:    + Tiếp tục ôn giai đoạn giữa quãng: Chạy tốc độ  cao: 30 – 40m sau   đó chạy về với 30% sức. Giai đoạn này tập liên tục buổi sau cách 1 ngày. ­ Ôn xuất phát chạy lao ­ Chạy lao – giữa quãng – về đích ­ Tổ chức thi đấu kiểm tra, rèn luyện ý chí tâm lý và trí tuệ. Một trong những điều cần chú ý là sau khi hoàn thành quá trình huấn  luyện cần cho học sinh nghỉ 1 đến 2 tuần trước khi thi đấu. Đây cũng là giai đoạn cực kỳ quan trọng, ngoài việc tổ chức tập luyện   để duy trì tốc độ  cao, học sinh biết vận dụng liên kết giữa các giai đoạn để  đạt thành tích cao nhất. Mặt khác đây là giai đoạn giáo viên luôn tổ chức kiểm  tra thi đấu, theo dõi thành tích hàng ngày của từng học sinh. Trong các buổi tập giáo viên kết hợp cho học sinh nghĩ ngơi hợp lý. Sau   khi thi đấu kiểm tra giáo viên  nhận xét cụ  thể, tỉ  mỉ  kết quả  tập luyện của   từng học sinh, ghi nhật ký hàng ngày để theo dõi điều chỉnh. Ngoài những yếu   tố, những nội dung mà giáo viên truyền thụ cho học sinh, giáo viên cần ra bài  15
  13. tập về nhà để học sinh thường xuyên luyện tập (theo yêu cầu của giáo viên).  Kết hợp với chế  độ  ăn uống hợp lý (trong điều kiện cho phép). Nhằm mục  đích duy trì và đảm bảo thành tích luôn ở thời kỳ cao nhất. III. Kết quả bước đầu: 3.1. Kết quả định lượng: Thành tích thi đấu của vận động viên chạy  sau khi huấn luyện: TT Họ và tên học sinh Giới  Cự ly Thành tích  Ghi chú tính 1 Nguyễn Văn Hoài Nam 60m 9’’15 2 Nguyễn Văn Trung Nam 60m 9’’08 3 Bùi Văn Tiến Nam 60m 9’’10 4 Nguyễn Thị Lan Nữ 60m 9’’30 5 Nguyễn Thị Hương Nữ 60m 9’’15 6 Bùi Thị Nhi Nữ 60m 9’’35 Như  vậy thành tích sau khi vận dụng phương pháp tập mới đã được  tăng lên rõ rệt. Ngoài ra khi kiểm tra cho thấy các chỉ  số  về  thể  lực và thể  hình đều tăng lên. Nếu đem đối chứng với bản thống kê quá trình tập luyện  năm học trước thì kết quả  sau quá trình tập luyện hoàn toàn hơn hẳn  ở  mọi   thông số. Điều đó khẳng định cùng khối lượng tập luyện nếu có phương   pháp tuyển chọn và huấn luyện hợp lý thì sẽ có kết quả cao hơn.  3.2. Kết quả định tính: Học sinh có tâm lí thi đấu với quyết tâm cao, kỹ  thuật xuất phát tốt, thực  hiện đúng kỹ thuật động tác các bước chạy, đánh đích đúng kỹ thuật. Thể lực   của các em được nâng lên rõ rệt, sức bền trong thi đấu được tốt hơn. 15
  14. C. PHẦN KẾT LUẬN 1. Kết luận Từ thực tế nghiên cứu và giải quyết các nhiệm vụ cho phép chúng tôi rút  ra kết luận: 15
  15. ­ Các bài tập phát triển sức mạnh được lựa chọn và áp dụng cho học sinh   ở  lứa tuổi 10 ­ 11 có hiệu quả  nâng cao thành tích trong nội dung bật xa tại  chỗ. ­ Các bài tập này chúng tôi thấy phù hợp với đặc điểm sinh lý lứa tuổi 10  ­ 11 và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. 2. Bài học kinh nghiệm Qua công tác nghiên cứu, giảng dạy và tập luyện tôi rút ra bài học sau:   Trong giai đoạn huấn luyện chuyên sâu chạy 60m cần phải biết cách: ­ Biết xây dựng kế hoạch hợp lý. ­ Lựa chọn bài tập tăng dần từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. ­ Khối lượng vận động phải từ ít đến nhiều, từ chưa có đến có. ­ Giữa buổi tập 1 và buổi tập 2 phai có th ̉ ời gian nghỉ ngơi và được bắt  đầu trong đi ̣ ểm cơ  thể  hồi phục vượt mức . Để  nâng cao chất lượng giảng  dạy huấn luyện là một giáo viên không ngừng học hỏi đồng nghiệp để rút ra  kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời nghiên cứu tìm tòi những tài liệu có liên  quan đến bộ môn. ­ Một giờ giảng dạy và huấn luyện có hiệu quả trước hết giáo viên phải  nhiệt tình, tác phong cũng như  phong cách phải mẫu mực cho học sinh noi  theo ­ Luôn động viên các em tập luyện song cũng cần có những yêu cầu   nghiêm khắc về kỹ thuật cũng như khối lượng vận động. ­ Giờ học phải đảm bảo tính nguyên tắc như tính hệ thống, tính vừa sức,   tính toàn diện, tính tích cực, tính an toàn. ­ Bên cạnh đó muốn huấn luyện đạt kết quả: + Giáo viên: phải chuẩn bị sân bãi, dụng cụ thật chu đáo. + Đối với học sinh: phải kiên trì tập luyện không ngại khó, không rụt rè,  phải tự giác tập luyện. 3. Kiến nghị 15
  16. Để  nâng cao hiệu quả  công tác giáo dục thể  chất trong nhà trường thì   ngành giáo dục cần trang bị  hơn nữa về  cơ  sở  vật chất phục vụ  cho giảng   dạy huấn luyện môn thể  dục. Đặc biệt thành lập câu lạc bộ  thể  thao với   nhiều môn để các em học tập, tập luyện ngoài giờ chính khóa. Thường xuyên lên chuyên đề  về  phương pháp giảng dạy huấn luyện   chuyên môn thể dục. Giáo viên thể dục được bồi dưỡng thêm kiến thức cũng  như chuyên môn.   Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm giảng dạy, tập luyện của tôi được áp  dụng  ở  trường. Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề  tài, không tránh  khỏi những thiếu sót nhất định. Do vậy tôi rất mong nhận được những ý kiến   đóng góp chân thành của các bạn đồng nghiệp để  đề  tài đạt hiệu quả  hơn  nữa.        Tôi xin chân thành cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp!             15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2