intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện Bơi nội dung 50m ếch Nữ lưới tuổi 10-11 cấp Tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

26
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề tài đề xuất được một số giải pháp, hệ thống các bào tập nhằm nâng cao thành tích bơi ếch trong huấn luyện học sinh để tham gia thi đấu Hội khỏe phù đổng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện Bơi nội dung 50m ếch Nữ lưới tuổi 10-11 cấp Tiểu học

  1.                                                                              PHẦN 1. PHẦN  MỞ ĐẦU 1. 1 Lý do chọn đề tài:      Thể dục thể thao xuất hiện cùng với sự xuất hiện và phát triển của loài người,  nó mang tính lịch sử cụ thể. Trong xã hội không có giai cấp, thể dục thể thao được  thực hiện công bằng với mọi người. Trong xã hội có giai cấp, thể dục thể thao mang  tính giai cấp rõ rệt, nó phục vụ cho lợi ích của giai cấp cầm quyền. Còn trong xã hội  chủ nghĩa, để xây dựng một xã hội vững mạnh thì thể dục thể thao là một nhân tố vô  cùng quan trọng, không thể thiếu được trong đời sống văn hoá xã hội của loài người.  Thể dục thể thao được sử dụng vào việc giáo dục con người phát triển toàn diện:  “Con người thường phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về  tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Luyện tập thể  dục, bồi dưỡng sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”.       Giáo dục thể chất cho trẻ em hôm nay là một nhiệm vụ hết sức quan trọng mà cả  xã hội đều quan tâm bởi vì “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai” để ngày mai thế  giới có những nhân tài tốt, xã hội có những công dân tốt thì ngay từ ngày hôm nay  chúng ta phải đào tạo thế hệ trẻ có kiến thức, có phẩm chất đạo đức tốt, có sức  khoẻ tốt. Nhiệm vụ giáo dục học sinh luôn luôn được quan tâm nhưng quan trọng  hơn vẫn là nhà trường, đặc biệt là trường Tiểu học. Bởi vì nhà trường nói chung và  trường Tiểu học nói  riêng là nơi kết tinh, ươm mầm những nhân tài cho xó hội mai  sau.       Hiện nay, trong công cuộc xây dựng đất nước, đưa đất nước phát triển cùng hoà  nhập với các nước tiên tiến trên thế giới. Đảng và nhà nước ta xem giáo dục là  “Quốc sách hàng đầu” ngành giáo dục được chú trọng, được các cấp, các ngành  quan tâm. Chính vì  thế học sinh ngày càng được giáo dục một cách toàn diện (Đức  dục, trí dục, mỹ dục và lao động) khi lớn lên các em là một công dân vừa có  trí tuệ  vừa có sức khoẻ tốt.      Trong giáo dục toàn diện cho học sinh một phần không thể thiếu được là giáo dục  về thể chất. Vì  nó tác động tới sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh  những kiến thức, kĩ năng vận động cơ bản làm cơ sở cho học sinh để rèn luyện thân  thể đạo đức tác phong con người mới.     Trong giáo dục thể chất có nhiều môn thể dục, thể thao khác nhau. Bơi lội là một  trong những môn thể thao được các em học sinh yêu  thích. Ở Việt Nam, môn bơi lội  là một môn thể thao rất được quan tâm. Đây là môn thể thao phong phú và đa dạng.  Môn Bơi lội bao gồm các nội dung: Bơi tự do, bơi bướm, bơi ngữa và bơi ếch. Bơi  lội là một môn thể thao dưới nước phát triển tốc độ, thuộc loại hoạt động có chu kỳ  và có cường độ cực lớn của bơi lội. Bơi lội có tác dụng rất lớn, thông qua việc tập  luyện bơi lội, con người có thể rèn luyện ý chí, lòng dũng cảm, tính cần cù chịu khó,  nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện con người( Như hệ thống thần kinh TW, hệ  tuần hoàn, hô hấp, phát triển sức mạnh, sức nhanh, sức bền, linh hoạt, khéo léo. Bơi  1
  2. lội là môn thể thao có ý nghĩa thực dụng rất lớn trong đời sống sản xuất, chiến đấu  của nhân dân ta       Môn bơi là một trong những môn thể thao được đưa vào thi đấu chính thức trong  các kỳ thi Hội Khỏe Phù Đổng cấp Huyện, Hội Khỏe Phù Đổng cấp Tỉnh, các  kỳ  Đại hội TDTT, Seagame, Olympic…nó trở thành một môn thể thao phù hợp với mọi  lứa tuổi và được nhiều người yêu  thích, đặc biệt là lứa tuổi học sinh.       Huyện Lệ  Thủy là địa phương vốn được xem là vùng rốn lũ lụt của tỉnh Quảng   Bình, có hệ thống sông hồ  khá chằng chịt. Thường năm vào tháng 7, tháng 8 âm lịch   đường bộ bị ngập nước, phải đi bằng đường sông. Sống chung với lũ, người dân Lệ  Thủy đã tích lũy được cho mình những kinh nghiệm trong phòng tránh đuối nước  cũng như tập luyện bơi lội.      Trong những năm qua, việc tập luyện bơi lội trong nhà trường đã được quan tâm,   tỉ lệ học sinh biết bơi dần dần được nâng lên đáng kể. Việc lựa chọn và huấn luyện   đội tuyển tham gia dự  thi bước đầu được chú ý. Song việc huấn luyện đội tuyển   tham gia dự thi còn nhiều bất cập về kinh nghiệm của đội ngũ HLV, cơ sở vật chất  phục vụ  tập luyện, tâm lí thi đấu cũng như  kĩ thuật bơi của học sinh chưa tốt dẫn  đến thành tích bơi của học sinh còn thấp.       Xuất phát từ  yêu cầu đào tạo, huấn luyện đội tuyển tham dự  thi các cấp nhằm  nâng cao thành tích trong thi đấu. Với vai trò là giáo viên, huấn luyện viên đội tuyển,   tôi mạnh dạn đưa ra đề  tài sáng kiến: “ Một số  giải pháp nhằm nâng cao thành  tích trong huấn luyện Bơi nội dung 50m ếch Nữ lưới tuổi 10­ 11 cấp Tiểu học” 1. 2. Điểm mới của đê tài:   Đề  tài đề  xuất được một số  giải pháp, hệ  thống các bào tập nhằm nâng cao thành  tích bơi ếch trong huấn luyện học sinh để tham gia thi đấu Hội khỏe phù đổng.  Mặc dù đề tài này đã có nhiều người nghiên cứu, song đề tài của tôi có sự  khác biệt  với mọi người đó là: ­ Một là: Hướng dẫn cho một số  giáo viên chưa có kinh nghiệm trong việc huấn   luyện học sinh nội dung bơi 50m ếch Nữ lưới tuổi 10­ 11 cấp Tiểu học. ­ Hai là: Hướng dẫn cho học sinh biết được một số  kỹ  năng vận động, kỷ  thuật cơ  bản trong quá trình tập luyện cũng như học tập . ­ Nâng cao thành tích bơi 50m ếch Nữ lưới tuổi 10­ 11 cấp Tiểu học.                                 2. PHẦN NỘI DUNG 2. 1. Thực trạng về việc huấn luyện Bơi 50m  ếch Nữ lứa tuổi 10­ 11 c ấp Ti ểu   học: 2. 1. 1 Thuận lợi:     ­ Hiện nay bơi lội  là môn thể  thao được đưa vào thi đấu tại các kỳ  Đại hội thể  thao, Hội khỏe phù đổng cấp Huyện, cấp Tỉnh, toàn Quốc … Do đó môn bơi lội được  huấn luyện một cách bài bản là vô cùng cần thiết đặc biệt là cấp Tiểu học. Vì vậy  việc nâng cao chất lượng môn bơi lội  ở trường tiểu học  là hết sức cần thiết nhằm  trang bị  cho học sinh một số  kiến thức, kỹ  năng, kỹ  thuật, thể  lực, chiến thuật thi  đấu, tâm lý khi thi đấu. 2
  3.  ­ Giáo viện dạy thể dục được đào tạo cơ  bản, có trình độ  đại học. Giáo viên được  đào tạo chuyên sâu môn Bơi lội. ­ Phòng giáo dục và đào tạo luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao và tạo mọi điều kiện tốt   nhất cho công tác tuyển chọn và huấn luyện vận động viên tham gia thi đấu. ­ Cơ sở ngày càng được đáp ứng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc huấn luyện. 2. 1. 2 Khó khăn: ­ Sự  nhận thức chưa đúng đắn về  vai trò, tác dụng của môn học trong học sinh và   một số giáo viên nên còn xem nhẹ môn học này.Phần lớn học sinh cho rằng môn thể  dục là môn phụ  vì thế các em  không chịu học mà chỉ  chú trọng đến  các môn Toán,   Tiếng việt...  ­  Mặt khác môn bơi lội lại không phải là môn học chính khoá và các trường không  có đủ  điều kiện vật chất để  giảng dạy vì thế mà phong trào tập luyện chưa thường   xuyên.  ­ Tỉ lệ học sinh biết bơi còn hạn chế.  ­ Môn bơi là một môn rất khó học, nó tác đòi hỏi người tập cần phải chăm chỉ, siêng  năng và chịu khó vượt qua được khó khăn.   ­ Bên cạnh đó, trong quá trình học, một số em còn rụt rè, thiếu tự tin, chưa phát huy  hết khả  năng của bản thân do vậy việc trao đổi thảo luận, phối hợp tập luyện các   động tác, kỹ  thuật giữa các nhóm chưa tích cực, dẫn đến chất lượng bộ  môn chưa  cao, chưa đồng đều.   ­ Đội ngũ huấn luyện viên:   ­ Giáo viên thể dục các trường tham gia tập luyện môn bơi lội đa số chưa có chuyên  môn chuyên sâu về  bơi lội. Số lượng giáo viên được đào tạo chuyên ngành môn bơi  lội ít. Một số  giáo viên mới ra trường kinh nghiệm huấn luyện chưa nhiều, một số  giáo viên dạy hợp đồng dẫn đến sự  nhiệt tình, tâm huyết trong huấn luyện có phần  hạn chế.   ­ Cơ sở vật chất phục vụ thi đấu:   ­ Việc đầu tư  cơ  sở  vật chất của các cấp chính quyền về  môn Thể  dục nói chung   cũng như môn bơi lội nói riêng còn hạn hẹp.   ­ Kĩ thuật bơi ếch của VĐV trước khi thi đấu cấp huyện còn nhiều hạn chế như:    +  Kĩ thuật đạp chân: Khi co chân động tác chân không cân đối, không bẻ bàn chân  khi thực hiên động tác đạp chân,đầu gối mở quá rộng, đạp chân qua rộng. Chưa duỗi  hết mũi chân thực hiện tối đa giai đoạn lướt nước.     + Kĩ thuật quạt tay: Chưa khép được các ngón tay, khi quạt tay bàn tay xoa nước,  đường quạt nước quá rộng vượt quá trục vai, chưa thực hiện được giai đoạn ôm  nước, tì nước, ảnh hưởng đến kĩ thuật thở của vận động viên.    +  Kĩ thuật phối hợp thở chưa nhịp nhàng đầu còn nhô lên cao. 2. 2 Số liệu thống kê:  Thành tích của vận động viên khi chưa huấn luyện: 3
  4. TT Họ và tên học sinh Giới tính Cự ly Thành  Ghi chú tích  1 Lê Thị Thùy Trang  Nữ 50m  ếch 1’ 03’’50 2 Hoàng Thị Dịu Nữ 50m  ếch 1” 06” 19 3 Hồ Thị Trâm       Nữ 50m  ếch  1’ 10 ” 30  Từ tình hình trên, bản thân tôi trăn trở, suy nghĩ và có những biện pháp để  kiểm tra   nhằm lựa chọn vận động viên cũng như  lên kế  hoạch huấn luyện ngay từ khi được  phòng GD&ĐT chỉ đạo. Nhằm mục đích tham gia hội khỏe phù đổng cấp tỉnh đạt kết   quả tốt. 2. 3. Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện Bơi nội dung   50m ếch Nữ lưới tuổi 10­ 11 cấp Tiểu học” 2. 3. 1. Giải pháp 1: Tuyển chọn đội tuyển:    Tuyển chọn đổi tuyển bơi lội nói chung cũng như bơi ếch  nói riêng thông qua hai  hình thức: ­ Tuyển chọn đội tuyển thông qua các Câu lạc bộ. ­ Tuyển chọn đội tuyển thông qua thi đấu cấp huyện.      Điều kiện lựa chọn Vận động viên: + Học sinh có thành tích cao, có sự tiến bộ trong tập luyện. + Có tố chất phù hợp với môn bơi lội. + Có sãi chân, sãi tay, sãi bàn chân, sãi bàn tay dài, sãi tay phải dài hơn chiều cao cơ  thể. + Độ nổi của cơ thể trong nước cao. + Học sinh có các tố chất vận động: nhanh, mạnh, bền, dẽo, khéo léo.  2. 3. 2. Giải pháp 2: Lập kế hoạch huấn luyện.    ­  Lập kế hoạch huấn luyện là biện pháp quan trọng nhất để đảm bảo cho quá trình   huấn luyện được tiến triển liên tục, tạo điều kiện cho vận động viên đạt thành tích   cao nhất trong các độ tuổi thích hợp.     ­  Xây dựng kế  hoạch cần tập trung vào phát triển thể  lực, huấn luyện kỹ  thuật,   chiến thuật và giáo dục phẩm chất ý chí đạo đức cho các em.   ­ Trong thời gian huấn luyện 30 ngày chuẩn bị cho tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp   tỉnh, chúng tôi thống nhất chia thành 3 giai đoạn:      ­ Giai đoạn 1: Tập thể  lực và kĩ thuật động tác tay, chân cơ  bản trên cạn, dưới   nước.    ­ Giai đoạn 2: Huấn luyện kĩ thuật dưới nước và hoàn thiện kĩ thuật.    ­ Giai đoạn 3: Huấn luyện nâng cao thành tích và tập kĩ thuật xuất phát, về đích. + Thời gian kiểm tra sau mỗi giai đoạn: ­ Giai đoạn 1: Kiểm tra thành tích  đạp chân  ếch  vận động viên (có đồng hồ  bấm  giây). ­ Giai đoạn 2: Kiểm tra thành tích quạt tay  ếch chân kẹp phao của vận động viên (có  đồng hồ bấm dây). 4
  5. ­ Giai đoạn 3: Kiểm tra thành tích phối hợp kĩ thuật tay chân thở  của vận động viên   (như thi đấu chính thức). 2. 3. 3. Giải pháp 3: Chuẩn bị các điều kiện cho huấn luyện.  ­ Diện tích của bể bơi, chúng tôi chọn loại bể bơi để xây dựng dài 25m.  ­ Các dụng cụ tập luyện: dây cao su, dây nhảy, đồng hồ bấm giây, còi. ­ Làm quen với thiết bị xuất phát: dùng còi, loa, dùng lời hô: có hai phần dự  lệnh và  động lệnh “Vận động viên vào chỗ, chuẩn bị ­ tín hiệu xuất phát”. ­ Trang phụ  vận động viên: Áo bơi đối với nữ, quần bơi đối với nam, mũ bơi, kính  bơi. 2. 3. 4. Giải pháp 4. Đầu tư kĩ thuật, bài tập bổ trợ trong huấn luyện. 2. 3. 4.1  Huấn luyện viên hướng dẫn vận động viên nắm tốt kĩ thuật bơi ếch. "Bơi Ếch" là kiểu bơi dễ nhất và cũng là kiểu bơi lâu đời nhất. bài viết sau đây sẽ  hướng dẫn chi tiết cách bơi ếch.  Khái niệm: "Bơi Ếch" là kiểu bơi mang tính truyền thống có từ rất lâu đời. Kiểu  bơi này mô phỏng các động tác bơi dưới nước của con ếch. Đây là kiểu bơi phổ biến  đối với nhiều người tập bơi với mong muốn rèn luyện sức khỏe. Bơi ếch không  nhanh bằng các kiểu bơi khác nhưng điều này không có nghĩa là bơi ếch không thể  phát huy được sức mạnh và đạt được tốc độ. Ngoài ra, đây cũng là kiểu bơi căn bản  cho người mới tập vì các lý do sau đây: ­ Dễ phân tích động tác. ­ Phối hợp động tác dễ dàng, nhịp nhàng với hơi thở. ­ Người tập thoải mái vì có thời gian nghỉ trong khi bơi. ­ Khi biết bơi, người tập cố thể đứng trong nước (nổi người một chỗ khi ngừng bơi)  dễ dàng, làm nền tảng để học các kiểu bơi khác. ­ Kỹ thuật cơ bản trong bơi ếch * Giai đoạn 1: Giai đoạn 1: Tập chân ếch trên cạn. Khi tập các kiểu bơi, luôn luôn tập động tác chân trước. Sau khi động tác bơi chân đã  thuần thục rồi, mới tập tay và sau cùng là chân và tay phối hợp thở. 1. Ngồi trên thành bể, 2 tay chống phía sau, người hơi ngửa ra sau, 2 chân và 2 bàn  chân đều duỗi thẳng, nhưng thoải mái (không gồng cứng). 2. Từ từ co 2 chân lên, 2 đùi và 2 gối hơi mở rộng ra 2 bên, 2 bàn chân vẫn duỗi  thẳng. 5
  6. 3. Co 2 mũi bàn chân lên và bẻ ra 2 bên cho lòng bàn chân hướng ra ngoài. 4. Đạp mạnh ra 2 bên. 5. Sau khi đạp mạnh (duỗi thẳng 2 chân) sang 2 bên, liền khép mạnh nhanh 2 bàn  chân sát vào nhau, bàn chân duỗi thẳng như lúc đầu và cứ thế tiếp tục tập nhiều lần  cho thuần thục. 6
  7. Để dễ nhớ 4 động tác này, bạn cần thuộc lòng những chứ tắt. Co…Bẻ (bẻ bàn chân lên và sang 2 bên). Đạp… Khép, duỗi thẳng .Nếu bàn là người  hướng dẫn, cũng cần hô 4 chữ tắt. Co…Bẻ…Đạp…Khép cho người tập dễ nhớ và thực hành được đồng loạt. * Giai đoạn 2: Tập chân ếch dưới nước. Sau khi bạn đã tập thuần thục trên cạn rồi, bạn hãy xuống nước để tập tiếp. a. Người hướng dẫn                             Bạn hãy cho người tập nằm úp xuống nước, 2 tay nắm chắc thành bể, người duỗi  thẳng. Sau đó, bạn nắm lấy 2 bàn chân người tập để hướng dẫn họ thực hiện động  tác chân ếch: Co…Bẻ…Đạp…Khép(theo hình) b. Người tập:  Cho học sinh hãy nắm thành bể hoặc nắm phao tim, hoặc tập đạp chân ếch sau khi  lướt nước theo chiều ngang bể (mực nước ngang bụng, không nên tập chỗ nước sâu,  nguy hiểm). 7
  8. Sau khi tập động tác chân thuần thục rồi, bạn có thể tự tập ở mực nước cạn theo  chiều ngang bể: lướt nước khoảng 1m, xong, đạp chân ếch và cứ thế tập bơi qua,  bơi lại theo chiều ngang bể ở mực nước thấp ngang bụng cho đến khi động tác bơi  thấy nhuần nhuyễn.  * Giai đoạn 3: Tập tay ếch trên cạn.                                  1. Đứng khom người về phía trước. Đầu hơi cúi xuống, mắt nhìn thẳng, hai chân  dang rộng bằng vai, hai tay duỗi thẳng phía trước, các ngón tay khép lại, lòng bàn tay  úp xuống đất. H1 8
  9. 2. Hai tay quạt mạnh ra 2 bên và xuống dưới, lòng bàn tay hướng ra 2 bên, đầu  ngước lên, miệng há ra thở. H2, H3. 3. Khi 2 tay kéo tới ngang vai, lập tức khép nhanh, thu 2 khuỷu tay (cùi chỏ) gần sát  vào nhau và duỗi thẳng về phía trước như tư thế ban đầu. Để dễ nhớ, bạn vừa tập  vừa hô: Chèo mạnh (hay đè mạnh)…Khép nhanh… duỗi thẳng… Và cứ như thế tập  cho đến khi nhuần nhuyễn. H4,H5, H6. * Giai đoạn 4: Tập tay ếch dưới nước 1. Đứng khom người, nước ngang ngực, quạt tay ếch dưới nước như động tác trên  cạn 2. Vừa đi vừa quạt tay ếch: Khi quạt dưới nước thấy nặng và nguời lướt về phía  trước là tốt. 3. Phối hợp thở khi tập tay ếch: ­ Đưa thẳng tay về phía trước, đầu chìm dưới nước thổi khi ra bằng miệng (thổi  bong bóng). ­ Kéo tay ếch cho người trườn tới, ngóc đầu hít khí trời bàng miệng và mũi. Vừa đi  dưới nước vừa vừa tập động tác cho thật nhuần nhuyễn.   * Giai đoạn 5: Tập chân và tay phối hợp thở trên cạn 1. Hai tay chắp trước ngực, 2 khuỷu tay gần sát nhau, 2 chân dang rộng bằng vai và  khuỵu thấp xuống như đang niệm Phật. 2. Đạp mạnh, duỗi thẳn 2 chân xuống đầt và duỗi thẳng 2 tay lên trời. (H 2­3­4 bên  dưới) 3. Kéo mạnh 2 tay xuống ngang vai, lòng bàn tay hướng ra 2 bên (quạt nước). Đầu  nhô lên, há miệng thở. (H 5­6) 4. Khép nhanh 2 khuỷu tay gần sát trước ngực, người thu nhỏ, 2 chân khuỵu xuống  như tư thế ban đầu. (H7)  + Để cho nguời tập dễ nhớ và đồng loạt, vừa làm vừa hô 3 chữ tắt của động tác:  Đạp + Kéo + Khép (Đạp mạnh 2 chân, Kéo nước đến ngang vai, Khép nhanh 2 khuỷu  tay sát vào trước ngực).   * Giai đoạn 5:   Tập động tác bơi ếch dưới nước, chân và tay ếch phối hợp  thở.   Khi tập đã nhuần nhuyễn động tác phối hợp trên cạn trong gian đoạn 5 thì việc thực  hiện dưói nước rất dễ dàng như sau: 1. Đứng sát thành bể, đầu úp xuống nước, 2 tay duỗi thằng, 2 chân co lên cao, chuẩn  9
  10. bị đạp mạnh vào thành bể… (để lướt nước).H1, 3, 4. 2. Đạp mạnh vào thành bể và lướt nước một đoạn… đồng thời thổi bong bóng (thở  ra).H 5, 6. 3. Kéo 2 tay ngang ngực (Quạt nước sang 2 bên, đồng thời nhô đầu há miệng  thở).H7,8. 4. Khép nhanh 2 khuỷu tay và chắp 2 bàn tay sát vào trước ngực và thu nhỏ 2 vai lại,  đồng thời co 2 chân lại và đạp chân ra sau,khép va duỗi thẳng.H 9,10,11,12,13,14,15. Và cứ thế tiếp tục các động tác liên tục cho thật nhuần nhuyễn.              2. 3. 4. 2 Lựa chọn và ứng dụng các bài tập bổ trợ trên cạn nhằm nâng cao kết   quả học kỹ thuật ếch.   Bản thân tôi đã xây dựng hệ thống bài tập dạy bổ trợ trên cạn nâng cao kết quả bơi  ếch cho vận động viên, Cụ thể: ­ Xây dựng bài tập bổ trợ trên cạn nhằm nâng cao kết quả học kỹ thuật bơi  ếch                             cho vận động viên.                                                  TT                               Hệ thống bài tập Bài tập 1: Đứng gập thân về trước hoặc nằm sấp trên trên ghế  dài tập quạt  1 tay ếch. 2 Bài tập 2: Nằm trên bục xuất phát hoặc băng ghế dài đạp chân ếch. 10
  11. 3 Bài tập 3: Kéo dây cao su thực hiện kĩ thuật động tác tỳ nước. 4 Bài tập 4: Kéo dây cao su thực hiện kĩ thuật động tác kéo nước. 5 Bài tập 5: Kéo dây cao su thực hiện  kĩ thuật động tác khép tay. Bài tập 6: Kéo dây cao su thực hiện liên hoàn kĩ thuật động tác tỳ nước, kéo  6 nước, khép tay và duổi hai tay về phía trước. Bài tập 7: Nằm sấp trên thành bể  hoặc băng ghế  dài thực hiện động phối   7 hợp kĩ thuật bơi ếch. 2. 3. 4. 3 Lựa chọn bài tập khi vận động viên xuống nước: TT Hệ thống bài tập 1 Bài tập 1: Tay nắm phao thực hiện động tác đạp chân.  Bài tập 2: Chân kẹp phao thực hiện động tác quạt tay. 2 Bài tập 3: Phao phối hợp tay thở. 3 Bài tập 4: Đạp thành bể bơi chân. 4 Bài tập 5: Đứng thẳng người dưới nước thực hiện quạt tay  ếch kết   5 hợp động tác thở. 6 Bài tập 6: Bơi phối hợp hoàn chỉnh kĩ thuật. 2. 3. 5 Giải pháp 5. Đầu tư thể lực trong huấn luyện. * Giai đoạn huấn luyện thể lực chung:    Nhiệm vụ  chủ  yếu của giai đoạn này là huấn luyện thể  lực toàn diện cho các em   học sinh, dạy cho các em những bài tập khác nhau nâng cao mức độ chịu đựng chung   của cơ  thể, tạo được vốn kỹ  năng vận động, tăng tri thức để  hình thành những nền  tảng ban đầu của tài năng thể  thao. Đặc điểm của giai đoạn này là sử  dụng các   phương tiện huấn luyện.    + Huấn luyện tốc độ:    + Trong giai đoạn này, để huấn luyện sức nhanh nên sử dụng các bài tập:     + Chạy trong các điều kiện khó khăn như  chạy leo cầu thang, bật nhảy nâng cao  đầu gối tên cát.     + Để huấn luyện tốc độ không nên cho các em chạy với tốc độ cực đại quá nhiều.  * Huấn luyện về thể lực:            Gồm các bài tập: 11
  12. TT Hệ thống bài tập Bài tập 1: Chạy biến tốc 30m nhanh, 30m chậm. 5 lần 1 Bài tập 2: Bật cóc 10 – 15m x 03 lần. 2 Bài tập 3: Kéo dây cao su 5 lần  x 1 phút. 3 Bài tập 4: Bài tập nhảy dây 5 lần x 1 phút. 4 Bài tập 5:  Bài tập nhảy đổi chân: 5 lần x 20 cái 5 Bài tập 6: Chống đẩy tay sau 5 lần x 20 cái. 6 Bài tập 7: Đi chân vịt nhanh 5 lần x 15m.  7 Bài tập 8: Đi xe cút kít nhanh 5 lần x 15m. 8 Bài tập 9: Bài tập phát triển cơ lưng, cơ bụng. Tập cơ bụng: 5lần x 20 cái 9 Tập cơ lưng: 5lần  x 20 cái 2. 3. 6 Giải pháp 6. Huấn luyện chuyên môn.  * Giai đoạn huấn luyện chuyên môn:     Nhiệm vụ của giai đoạn là hoàn thiện về thể lực, kỹ thuật trong bơi để  chuẩn bị  cho vận động viên thi đấu.       Đặc điểm của giai đoạn này là tính chuyên môn hoá được thể  hiện rõ hơn. Tỷ  trọng huấn luyện chuyên môn về  thể  lực, kỹ  thuật, tâm lý được tăng lên đáng kể.   Khối lượng và cường độ  của các phương tiện chủ  yếu tăng  nhiều hơn so với giai   đoạn trước. Điều này diễn ra không chỉ do huấn luyện chung mà còn do ưu tiên tăng   số  lượng các bài tập huấn luyện chuyên môn và thi đấu. Vì vậy, chúng ta cần đặc  biệt thận trọng điều hoà mối quan hệ  giữa khối lượng và cường độ  của lượng vận  động trong huấn luyện. 2. 3. 6. 1 Huấn luyện sức bền tốc độ:   Trong giai đoạn này, để huấn luyện sức bền tốc độ   nên sử  dụng các bài tập dưới  nước: TT Hệ thống bài tập 1  Bài tập 1: 4 lần x 15m nhanh. Nghỉ giữa quãng 10 giây.  12
  13.  Bài tập 2: 4 lần x 25m nhanh. Nghỉ giữa quãng 15 giây.  2  Bài tập 3 : 5 lần x 50 m nhanh. Nghỉ giữa quãng 20 giây.  3 Bài tập 4: 2 lần x 75m nhanh. Nghĩ giữa quảng 25 giây. 4 2. 3. 6. 2  Huấn luyện sức nhanh tốc độ:   Trong giai đoạn này, để huấn luyện sức nhanh nên sử dụng các bài tập dưới nước: TT Hệ thống bài tập   Bài tập 1: 6 lần x 15m nhanh. Nghỉ giữa quãng 1 phút.  1   Bài tập 2: 4 lần x 25m nhanh. Nghỉ giữa quãng 1 phút.  2   Bài tập 3: 3 lần x 50m nhanh. Nghỉ giữa quãng 5 phút. 3 2. 3. 6. 3 Bài tập kĩ thuật xuất phát trên cạn và dưới nước  ­ Bài tập xuất phát trên cạn:  + Bài tập 1: Hai chân đứng nghiêm, hai tay đưa lên cao thẳng tay, bụng hóp, khi nghe   hiệu lệnh còi thì vận động viên bật cao tại chỗ, hai bàn chân duỗi thẳng. + Bài tập 2: Hai chân đứng rộng bằng vai, thân người gập, đầu gối khuỷu, hai tay đặt  trước mũi bàn chân, bụng hóp, khi nghe hiệu lệnh còi thì vận động viên đưa tay lên  cao và  bật cao tại chỗ, duỗi thẳng hai bàn chân. ­ Bài tập xuất phát dưới nước trên bục bơi. + Bài tập: Hai chân đứng trước mặt bục xuất phát, trọng tâm cơ  thể  dồn phía trước   mép bục, thân người đổ  về  trước, ngón chân cái bám vào cạnh bục xuất phát, thân  người gập về phía trước áp sát đùi, khi nghe hiệu lệnh xuất phát đạp mạnh hai chân   vào bục xuất phát, lao người xuống nước, điểm tiếp xúc đầu tiên giữa cơ  thể  với  mặt nước là các ngón tay và lướt nước, giữ thân người ở dạng hình thoi. 2. 3. 6. 4 Bài tập kĩ thuật quay vòng và về đích: ­ Bài tập kĩ thuật quay vòng:  Kĩ thuật quay vòng vung tay trong bơi Ếch: Khi đến gần   thành bể vận động viên không được giảm tốc độ, lợi dụng tốc độ đạp chân lần cuối,   hai tay vươn về phía trước chạm 2 tay vào thành bể cùng một lần, điểm chạm tay vào  thành bể cao hơn mép nước phía trước mặt hai tay cách 10cm đến 15cm các ngón tay   hướng lên trên, để tăng tốc độ quay người tay phía bên định quay thấp hơn một chút,   sau khi 2 tay tiếp xúc vào thành bể  do lực quán tính hai tay co khuỷu để  hoãn xung,   thân người theo đó mà tiếp cận sát phần bể lúc này dùng sức đẩy hai tay khỏi thành  bể để người ngã ra sau đồng thời hai chân co về trước, co gối, thu người, quay quanh   13
  14. trục ngang làm cho thân người nhô lên khỏi mặt nước, khi miệng nhô lên khỏi mặt  nước thì tranh thủ hít vào. Tiếp đó tay trái co khuỷu kéo sang phái bên ngực trái thanh   người quay sang trục dọc sang bên trái. Khi thân người quay đến vị  trí nghiêng cuối   thành bễ thì tay phải đẩy thành bể để vung về trước.  ­ Kĩ thuật về  đích: Bơi  Ếch cần hai tay đồng thời chạm đích, để  giảm lục cản hai   cánh tay khép chặt chạm thành bể, phần mặt vẫn chìm trong nước và hướng vào  thành bễ, duỗi thẳng thân người. 2. 3. 7 Giải pháp 7: Tạo tâm lí thi đấu tốt hướng tới thành tích cao. ­ Đặt mục tiêu quyết tâm cao cho vận động viên trước khi vào thi đấu. ­ Luyện tập kết hợp thời gian nghỉ ngơi hợp lí. ­ Tùy theo lứa tuổi và giới tính để quan tâm, động viên, định hướng để trở thành vận  động viên chuyên nghiệp.  ­ Giáo dục cho học sinh trung thực khi thi đấu. ­ Tổ chức thi đấu kiểm tra, rèn luyện ý chí tâm lý và trí tuệ. ­ Một trong những điều cần chú ý là sau khi hoàn thành quá trình huấn luyện cần cho  học sinh tập luyện với lượng vận động phù hợp trước khi thi đấu để  cho các em có  một trạng thái thi đấu sung sức, hưng phấn  nhất.          Đây cũng là giai đoạn cực kỳ quan trọng, ngoài việc tổ chức tập luyện để  duy   trì tốc độ  cao, học sinh biết vận dụng liên kết giữa các giai đoạn để  đạt thành tích   cao nhất. Mặt khác đây là giai đoạn giáo viên luôn tổ chức kiểm tra thi đấu, theo dõi  thành tích hàng ngày của từng học sinh.          Trong các buổi tập giáo viên kết hợp cho học sinh nghĩ ngơi hợp lý. Sau khi thi   đấu kiểm tra giáo viên  nhận xét cụ  thể, tỉ mỉ kết quả tập luyện của từng học sinh,   ghi nhật ký hàng ngày để  theo dõi điều chỉnh. Ngoài những yếu tố, những nội dung  mà giáo viên truyền thụ  cho học sinh, giáo viên cần ra bài tập về  nhà để  học sinh   thường xuyên luyện tập (theo yêu cầu của giáo viên). Kết hợp với chế  độ  ăn uống   hợp lý (trong điều kiện cho phép). Nhằm mục đích duy trì và đảm bảo thành tích luôn  ở thời kỳ cao nhất. 2. 3. 8 Kết quả định lượng: Thành tích thi đấu của vận động viên bơi sau khi huấn luyện: TT Họ và tên học sinh Giới tính Cự ly Thành  Ghi chú tích  1 Lê Thị Thùy Trang  Nữ 50m  ếch 48”69 2 Hoàng Thị Dịu Nữ 50m  ếch 53”04 3 Hồ Thị Trâm       Nữ 50m  ếch 57” 19   Như vậy thành tích sau khi vận dụng các giải pháp tập luyện trên đã được tăng lên  rõ rệt. Ngoài ra khi kiểm tra cho thấy các chỉ số về thể lực và thể  hình đều tăng lên.   Điều đó khẳng định cùng khối lượng tập luyện nếu có phương pháp tuyển chọn và  huấn luyện hợp lý thì sẽ có kết quả cao hơn. 14
  15. 2. 3. 9 Kết quả định tính: Học sinh có tâm lí thi đấu với quyết tâm cao, kỹ thuật xuất phát tốt, thực hiện đúng  kỹ thuật động tác về đích. Thể lực của các em được nâng lên rõ rệt, sức bền, sức  nhanh trong thi đấu được tốt hơn.                                         3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Bài học kinh nghiệm:    Trong lĩnh vực hoạt động Thể dục thể thao, muốn có thành tích cao, muốn có sức  khoẻ, muốn có kỹ chiến thuật tốt thì chỉ có một con đường đó là phải tăng cường tập  luyện.     Nhưng tập luyện cũng có hai mặt của nó: đó là tích cực và tiêu cực ­ Nếu biết xây dựng kế hoạch hợp lý. ­ Các bài tập được tăng dần từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. ­ Khối lượng vận động phải từ ít đến nhiều, từ chưa có đến có. ­ Giữa buổi tập 1 và buổi tập 2 phai có th ̉ ời gian nghỉ ngơi và được bắt đầu trong ̣ điểm cơ thể hồi phục vượt mức . Như vậy càng tập luyện thì biểu  đồ biểu thị kết  quả tập luyện càng tăng lên. + Phương pháp tập luyện tiêu cực:  Cũng là tập luyện song không mang tính khoa  học, thời gian tập luyện ngắn mà lượng vận động lại quá nhiều làm cho người tập  luôn trong trạng thái mệt mỏi.     Như vậy việc tập luyện TDTT thường xuyên và có kế hoạch hợp lý thì sức khoẻ  và thành tích chắc chắn sẽ được nâng lên.    Qua phương phap huân luyên noi trên ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ́ ửi vơi cac đông , ban thân tôi con muôn nhăn g ́ ́ ̀   ̣ ̣ ̣ ̉ nghiêp  khi Lanh đao đa giao đôi tuyên cho minh dân cac em đi thi đâu thi minh phai tân ̃ ̃ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̣   tâm, tân l ̣ ực vơi cac VĐV nh ́ ́ ư: Ăn ­ nghi ­ chiên thuât trong t ̉ ́ ̣ ưng môn thi đâu . ̀ ́     VD: Bơi 50 m ếch thi phai b ̀ ̉ ơi như thê nao đê đat thanh tich tôi  ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ưu. ̣     Bên canh đo tr ́ ươc luc VĐV b ́ ́ ươc vao thi đâu minh phai năm đ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ược tâm ly cua t ́ ̉ ừng   ̣ VĐV, tao niêm tin va h ̀ ̀ ưng phân cho VĐV đê đat đ ́ ̉ ̣ ược thanh tich cao nhât.  ̀ ́ ́ 3. 2. Ý nghĩa đề tài:      Nhằm nâng cao chất lượng kĩ năng bơi 50m ếch Nữ lưới tuổi 10­ 11cho học sinh   Tiểu học  là một việc làm hết sức quan trọng, nó góp phần nâng cao toàn diện cho   học sinh đồng thời nâng cao chất lượng qua các hội thi.Vì vậy bản thân tôi đã sử  dụng một số giải pháp như sau. ­ Giải pháp 1: Tuyển chọn đội tuyển. ­ Giải pháp 2: Lập kế hoạch huấn luyện. ­ Giải pháp 3: Chuẩn bị các điều kiện cho huấn luyện. ­ Giải pháp 4:  Đầu tư kĩ thuật, bài tập bổ trợ trong huấn luyện. ­ Giải pháp 5: Đầu tư thể lực trong huấn luyện. ­ Giải pháp 6: Huấn luyện chuyên môn. ­ Giải pháp 7: Tạo tâm lí thi đấu tốt hướng tới thành tích cao. 15
  16.    Qua quá trình huấn luyện, áp dụng sáng kiến trên tôi thấy hiệu quả tăng lên rõ rệt.  Học sinh nắm bắt tốt từng bài tập một cách nhanh chóng, tăng hưng phấn, hứng thú  trong luyện tập, thành tích của các em trong quá trình tập luyện ngày càng cao.    Từ đó tôi thiết nghĩ, nếu ngành chúng ta chú trọng tới việc huấn luyện các nội dung   thể dục thể thao cho học sinh Tiểu học thì đó sẽ  là nơi cung cấp các vận động viên  trẻ  cho nền thể  thao của huyện, tỉnh nhà. Với kết quả  đạt được qua áp dụng sáng  kiến kinh nghiệm. Tôi muốn góp phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng huấn luyện   đội tuyển bơi đạt hiệu quả cao . 3. 2.1 Kiến nghị, đề xuất: 3. 2. 2. Đối với nhà trường:  ­ Thành lập các câu lạc bộ  bơi lội hoạt động thường xuyên, liên tục trong suốt năm  học. ­ Bổ  sung cơ  sở  vật chất, dụng cụ phục vụ cho công tác giảng dạy cũng như  huấn   luyện. ­ Đông viên về vật chất cũng như tinh thần cho huấn luyện viên, vận động viên để từ  đó họ có ý thức phấn đấu vươn lên trong tập luyện. 3. 2. 3. Đối với Phòng GD&ĐT: ­ Triển khai các Câu lạc bộ bơi lội huấn luyện trong năm và trong hè.    Trên đây là một số ý kiến của tôi về các giải pháp huấn luyện “ Một số giải pháp  nhằm nâng cao thành tích trong huấn luyện Bơi nội dung 50m  ếch Nữ  lưới tuổi 10­  11 cấp Tiểu học”. Trong quá trình áp dụng tôi nhận thấy vẫn còn những thiếu sót, rất  mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp.                                                                                                                                                                                            Tôi xin chân thành cám ơn!  16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2