intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn trong trường Tiểu học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là thực trạng của hoạt động chuyên môn và các giải pháp quản lý hoạt động chuyên môn trong trường Tiểu học thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động chuyên môn để nâng cao hiệu quả trong quá trình dạy học trong trường Tiểu học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn trong trường Tiểu học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ SẦM SƠN TRƯỜNG TIỂU HỌC BẮC SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ  NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CHUYÊN  MÔN TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC BẮC  SƠN,THÀNH PHỐ SẦM SƠN,  TỈNH THANH HÓA Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thanh Huyền Chức vụ:  Phó Hiệu trưởng Đơn vị công tác:  Trường Tiểu học Bắc Sơn SKKN thuộc lĩnh vực (môn):  Quản lý
  2. MỤC LỤC  Trang 1.4 Phương pháp nghiên cứu 2 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2
  3. MỤC LỤC 1. Mở đầu 1 1.1 Lý do chọn đề tài. 1 1.2 Mục đích nghiên cứu. 1 1.3 Đối tượng nghiên cứu. 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu. 2 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm. 2 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm. 2 2.2.Thực trạng vấn đề trước khi ấp dụng sáng kiến kinh nghiêm. 3 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. 5 2.3.1.Giải pháp 1: Tham mưu với Hiệu trưởng trong việc phân công  chuyên môn, xây dựng và hoàn thiện quy chế đánh giá, xếp loại chuyên   5 môn của GV trong nhà trường. 2.3.2.Giải pháp 2: Tăng cường biện pháp quản lý chương trình, kế  5 hoạch giảng dạy, dự giờ thăm lớp. 2.3.3.Giải pháp 3: Quản lý chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học  6 2.3.4.Giải pháp 4: Thực hiện tốt vai trò của Phó hiệu trưởng trong  7 công tác chỉ đạo chuyên môn của tổ khối  2.3.5.Giải   pháp   5:  Chỉ   đạo   việc   nâng   cao   chất   lượng   sinh   hoạt   tổ  8 chuyên môn 2.3.6.Giải pháp 6:  Tăng cường xây dựng và sử  dụng cơ  sở  vật chất,   10 phương tiện, điều kiện thiết bị dạy học  2.3.7.Giải pháp 7:  Nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ tổ  trưởng  11 chuyên môn 2.3.8.Giải pháp 8: Tăng cường công tác bồi dưỡng  đội ngũ giáo viên,  chất lượng giáo dục học sinh; Chú trọng chất lượng giáo dục đại trà  12 và chất lượng mũi nhọn của nhà trường 2.3.9.Giải pháp 9: Công tác quản lý ứng dụng CNTT trong trường Tiểu  14 học 2.3.10.Giải pháp10:  Làm tốt công tác thi đua dạy tốt – học tốt, khen   15 thưởng, động viên sự phấn đấu của giáo viên và học sinh. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục,  16 với bản thân , đồng nghiệp và nhà trường. 3. Kết luận, kiến nghị 17 3.1: Kết luận. 17 3.2: Kiến nghị. 18 Tài liệu tham khảo 19
  4. 1. Mở đầu 1.1. Lí do chọn đề tài. Năm học 2020 ­2021 là năm học tiếp tục thực hiện nghị quyết TW khoá  XII,    thực hiện nghị  quyết TW khoá XIII của Ban Chấp hành Trung  ương  Đảng  và  tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Bộ  GD&ĐT thực   hiện Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung  ương Đảng khoá XI về đổi mối căn bản, toàn diện GD&ĐT,     Nói đến giáo dục, vấn đề  mấu chốt quan trọng nhất đó là chú trọng  việc nâng cao chất lượng dạy học, nó là sợi chỉ đỏ  xuyên suốt quá trình giáo   dục cũng như  quá trình dạy học của nhà trường. Việc nâng cao chất lượng  dạy học là nhiệm vụ  trọng tâm của nhà trường. Đây là điều kiện tất yếu để  nhà trường đáp  ứng được mục tiêu giáo dục là “ Nâng cao dân trí, đào tạo   nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tàingay từ cấp học đầu tiên”. Có thể nói,   hoạt động chủ yếu trong nhà trường là hoạt động chuyên môn. Vì vậy, là một   cán bộ  quản lý phụ  trách công tác chuyên môn của nhà trường, tôi rất băn  khoăn, trăn trở: Phải có những giải pháp quản lý hoạt động chuyên môn như  thế nào để chất lượng giáo dục học sinh của nhà trường được nâng cao hơn  và từ đó nhà trường luôn giữ vững các tiêu chí của trường đạt chuẩn Quốc gia   mức độ 2. Hoạt động chuyên môn trong nhà trường có vai trò quyết định cho sự  phát triển của nhà trường nói riêng và sự  phát triển giáo dục nói chung. Có  thể  nói hoạt động chuyên môn trong nhà trường là nhân tố  quyết định trực   tiếp đến chất lượng dạy học của các trường tiểu học hiện nay. Do đó, quản  lý hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ  hàng đầu, là trọng tâm trong quá trình  quản lý của người cán bộ  quản lý. Chất lượng hoạt động chuyên môn trong  nhà trường phụ thuộc rất nhiều vào quá trình quản lý của người cán bộ quản  lý đối với hoạt động chuyên môn . Việc quản lý hoạt động chuyên môn trong nhà trường  có ý nghĩa hết   sức quan trọng đối với người CBQL. Vấn đề quản lý hoạt động  chuyên môn  trong nhà trường và thực trạng giáo dục của Trường Tiểu học Bắc Sơn­ Thành phố Sầm Sơn  trong những năm vừa qua trước yêu cầu đổi mới và đáp   ứng nhu cầu phát triển kinh tế  xã hội, giáo dục Sầm Sơn nói chung và giáo   dục Tiểu học nói riêng còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết.  Từ  những vấn đề  lý luận, thực tiễn đã nêu trên, việc nghiên cứu công  tác quản lý hoạt động chuyên môn trong trường Tiểu học Bắc Sơn có ý nghĩa  hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của   nhà trường, từ đó góp phần phát triển kinh tế  ­ xã hội của địa phương, nâng   cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục thành phố.  Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, nhằm để giúp bản thân hoàn thành  tốt nhiệm vụ được giao là phụ trách công tác chuyên môn và từng bước nâng 
  5. 2 cao chất lượng giáo dục của nhà trường nên tôi chọn đề  tài:  "Một số  giải   pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt  động chuyên môn trong   trường Tiểu học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá”.  1.2 Mục đích nghiên cứu : Nghiên cứu thực trạng của hoạt  động chuyên môn và các giải pháp  quản lý hoạt động chuyên môn trong trường Tiểu học thành phố  Sầm Sơn,  tỉnh Thanh Hoá. Đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động chuyên môn để  nâng cao  hiệu quả trong quá trình dạy học trong trường Tiểu học Bắc Sơn,  thành phố  Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá 1.3 Đối tượng nghiên cứu : Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên   môn trong trường Tiểu học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. 1.4 Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận. ­ Phương pháp quan sát. ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp phân tích. ­ Phương pháp thống kê. 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm : 2.1 Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm : Vấn đề quản lý hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên là một   vấn đề được các nhà nghiên cứu quan tâm trong nhiều năm qua. Đó là tác giả  PGS.TS  Nguyễn Ngọc Hợi;  PGS.TS Phạm Minh  Hùng; PGS.TS Thái Văn   Thành... Trong quá trình nghiên cứu, các tác giả đều nêu lên nguyên tắc chung   của việc quản lý hoạt động chuyên môn trong các nhà trường như sau: ­ Xác định đầy đủ nội dung hoạt động   chuyên môn nghiệp vụ  của giáo  viên.  ­ Xây dựng hoàn thiện quy chế đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ của   giáo viên. ­ Tổ chức đánh giá xếp loại chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. ­ Thực hiện sắp xếp, điều chuyển những giáo viên không đáp  ứng các yêu  cầu về chuyên môn nghiệp vụ. Từ các nguyên tắc chung, các tác giả đã nhấn mạnh vai trò của quản lý  chuyên môn nghiệp vụ  trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Bởi do tính   chất nghề  nghiệp mà hoạt động chuyên môn của các trường Tiểu học rất  phong phú. Ngoài việc quản lý chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, học tập  của học sinh, còn bao gồm cả công việc như tổ chức cho giáo viên tự học, tự  bồi dưỡng, giáo dục học sinh ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt chuyên môn, nghiên  cứu khoa học giáo dục... Hay nói cách khác, quản lý hoạt động chuyên môn ở 
  6. 3 các trường Tiểu học thực chất là quản lý quá trình lao động sư  phạm của  người thầy. Như vậy, vấn đề quản lý chuyên môn ở các trường phổ thông từ lâu đã   được các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm. Đặc biệt trong giai  đoạn hiện nay, chúng ta đang xây dựng một xã hội học tập gắn liền với việc   nâng cao chất lượng dạy và học thì việc tìm ra các giải pháp quản lý nhằm   nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn nghiệp vụ trong nhà trường để từ  đó nâng cao chất lượng dạy và học, trở thành mối quan tâm chung của toàn xã   hội, đặc biệt của các nhà nghiên cứu giáo dục, các cơ sở giáo dục. Qua các công trình nghiên cứu chúng ta thấy có môt điểm chung nổi bật   đó là: Khẳng định vai trò quan trọng các biện pháp quản lý hoạt động chuyên   môn nghiệp vụ  của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng dạy học  ở  các  cấp học, bậc học. Đây cũng là một trong những tư  tưởng mang tính chiến  lược về  phát triển giáo dục của Đảng ta  trong yêu cầu hiện tại về  chuẩn  nghề nghiệp. 2.2 Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm :  a. Đặc điểm tình hình nhà trường : Trường Tiểu học Bắc Sơn là một trong những đơn vị dẫn đầu bậc học  của ngành GD thành phố. Năm học 2020 – 2021, tổng số  cán bộ  giáo viên  trong nhà trường gồm: 48 đồng chí, nữ  47 đồng chí. Đảng viên 32 đồng chí.  Trình độ  chuyên môn Đại học: 40 đồng chí. Đang học nâng cao trình độ  Đại   học: 8 đồng chí. Hiệu trưởng và hai Phó hiệu trưởng có trình độ  chuyên môn  vững vàng nhiều năm liền đạt danh hiệu “ Giáo viên giỏi và chiến sỹ  thi đua  các cấp ”. Số lượng giáo viên có trình độ đạt chuẩn cao, phần lớn đội ngũ có  tuổi đời còn rất trẻ, có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình trong công tác yêu  nghề  mến trẻ. Các đồng chí đều có ý thức rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao   trình độ, chuyên môn nghiệp vụ  trong giảng dạy, có nhiều sáng tạo, thường  xuyên học hỏi lẫn nhau và cập nhập những thông tin mới về  giáo dục. Giáo   viên trong nhà trường đều yên tâm công tác, ý thức kỷ luật tốt, đoàn kết, cởi   mở, chấp hành nghiêm túc các quy chế, chuyên môn, quy định của địa phương  và nhà nước. Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, khiêm tốn học hỏi. b. Thực trạng quản lý chuyên môn ở trường Tiểu học Bắc Sơn. ­ Đội ngũ không ổn định theo từng năm do giáo viên về hưu nhiều. Năm  học 2020 – 2021 nhà trường còn thiếu nhiều giáo viên (14 giáo viên ) nên số  giáo viên hợp đồng đông. ­ Giáo viên đào tạo từ  nhiều thế  hệ  khác nhau, trình độ  chuyên môn  chưa đồng đều. Trong tập thể giáo viên vẫn còn có giáo viên năng lực chuyên  môn chưa vững vàng, áp dụng công nghệ  thông tin và các phần mềm trong   dạy học trong giảng dạy chưa thật tốt, việc thay đổi phương pháp dạy học  theo hướng tích cực còn chuyển biến chậm. Vẫn còn giáo viên tinh thần trách  nhiệm chưa cao nên hiệu quả  công tác chủ  nhiệm, công tác xã hội hoá giáo  dục, các phong trào thi đua của nhà trường còn hạn chế. Một số giáo viên hợp  
  7. 4 đồng trẻ  còn bỡ  ngỡ  trong giảng dạy, lúng túng trong đổi mới phương pháp  dạy học và các hoạt động khác. ­ Kinh phí hoạt động của nhà trường còn hạn hẹp nên gặp không ít khó  khăn trong việc tổ chức các hoạt động nghiệp vụ thường xuyên, cho giáo viên  đi tham quan học tập, tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. c. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng quản lý chuyên môn ở trường  Tiểu học Bắc Sơn. * Nguyên nhân khách quan:  ­ Giáo viên đào tạo ở nhiều hệ khác nhau: Chính qui, liên thông, tại chức ....  ­ Nguồn kinh phí chi cho các hoạt động còn ít. * Nguyên nhân chủ quan. ­ Một số ít giáo viên chưa thực sự tâm huyết với nghề, ít học hỏi, tự trau dồi   chuyên môn nghiệp vụ, việc thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích  cực còn chuyển biến chậm, việc tự làm đồ dùng dạy học chưa thường xuyên,  việc áp dụng công nghệ thông tin và các phần mềm trong dạy học còn ít, việc   tổ  chức ôn luyện và bồi dưỡng cho những học sinh chưa đạt được các yêu   cầu trong các môn học còn hạn chế. ­ Việc quản lý toàn diện của Phó hiệu trưởng có phần còn hạn chế  vì kinh  nghiệm thời gian làm quản lý chưa nhiều, công tác kiểm tra hồ sơ, dự giờ đột   xuất của giáo viên chưa được nhiều đợt trong năm học. ­ Việc tham mưu, đề  xuất cho các cấp lãnh đạo trong xây dựng cơ  sở  vật   chất của nhà trường chưa kịp thời. Chất lượng khảo sát trước khi áp dụng đề tài đạt được như sau: * Về  chất lượng giáo viên qua kiểm tra chuyên môn đợt 1 năm học 2020   ­2021 được xếp loại chung như sau: Tổng số  Giỏi Khá Trung bình Yếu giáo viên SL % SL % SL % SL % 42 28 66.7 12 28.5 2 4.8 0 * Về chất lượng của học sinh qua đánh giá xếp loại giữa kì I năm học  2020 ­2021 được xếp loại chung như sau: Giáo dục Tổng số T HT CHT HS SL % SL % SL % 1058 374 35.3 645 61.0 39 3.7 Tổn Năng lực Phẩm chất
  8. 5 g  T Đ CCG T Đ CCG số SL % SL % SL % SL % SL % SL % HS 1058 552 52.2 495 46.8 11 1.0 541 51.1 515 48.7   2 0.2 Căn cứ vào thực trạng của công tác quản lý hoạt động chuyên môn của  Trường Tiểu học Bắc Sơn như  đã trình bày  ở  trên và qua điều tra công tác  quản lý hoạt động  chuyên môn của Ban giám hiệu, bản thân nhận thức rõ vai   trò quan trọng của hoạt động chuyên môn nhà trường và tác dụng to lớn của   hoạt động chuyên môn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Điều đặc  biệt đáng chú ý là phải biết áp dụng khoa học quản lý trường học và công tác  quản lý chuyên môn, vận dụng khéo léo đường lối chủ trương của Đảng, nhà  nước, địa phương, các văn bản quy định hoạt động chuyên môn,“ Điều lệ  trường học, Luật giáo dục” và công tác quản lý các hoạt động chuyên môn   của trường mình. Từ thực tế trên tôi mạnh dạn đề xuất “ Một số giải pháp   quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn ở trường Tiểu   học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá.” 2.3 Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. Từ  những thực trạng vừa nêu trên và qua thời gian công tác , tôi nhận  thấy để làm tốt công tác quản lý hoạt động chuyên môn, đòi hỏi người quản  lý phải thường xuyên theo dõi , kiểm tra đánh giá, tổ chức giải quyết và quản   lý những việc liên quan dến chuyên môn theo phạm vi, nhiệm vụ  và chức  năng của mình một cách nhanh chóng, chính xác và khách quan. Do đó, để  quản hoạt động chuyên môn, bản thân đã đưa ra một số giải pháp như sau: 2.3.1 Giải  pháp 1:  Tham  mưu với Hiệu trưởng trong việc phân công  chuyên môn, xây dựng và hoàn thiện quy chế  đánh giá, xếp loại chuyên   môn của GV trong nhà trường. Ngay từ  đầu năm học, tôi tham mưu với Hiệu trưởng về  việc phân   công chuyên môn, xây dựng và hoàn thiện quy chế đánh giá, xếp loại chuyên  môn của GV trong nhà trường và xây dựng và hoàn thiện quy chế  đánh giá,  xếp loại chuyên môn của GV trong nhà trường. Căn cứ  vào chất lượng, sĩ số  học sinh của từng lớp để  phân công cho   từng giáo viên hợp lý với năng lực chuyên môn của họ  nhằm phát huy sở  trường của từng giáo viên và hợp lý hóa gia đình nhất là những giáo viên nhà  ở  xa trường, con nhỏ. Từ  đó giáo viên có ý thức với công việc được phân  công và tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sử dụng đội ngũ giáo viên một cách hợp lý theo nguyên tắc có nòng cốt   chuyên môn ở các khối để giúp đỡ nhau về chuyên môn nghiệp vụ. Đầu năm   học nhà trường phối hợp với chuyên môn tổ  chức xây dựng đội ngũ cốt cán  chuyên môn, khối trưởng giáo viên là lực lượng tham gia bồi dưỡng chuyên 
  9. 6 môn nghệp vụ, chỉ  đạo mỗi giáo viên phải chủ  động xây dựng kế  hoạch tự  bồi dưỡng ngay từ đầu năm học. Đánh giá xếp loại chuyên môn nghiệp vụ  của giáo viên là nhiệm vụ  của các cấp QLGD nhằm quản lý, động viên và tạo điều kiện để  giáo viên  phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ  giảng dạy, bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng...  góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Để việc đánh giá, xếp loại  chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên chính xác, khách quan và thuận tiện, các  tiêu chí đưa ra phải cụ thể, tường minh. Kèm theo mỗi tiêu chí cần có những  minh chứng có thể đo đếm, định lượng được. Đối với cấp học tiểu học, hiện   nay Bộ GD&ĐT đã đưa ra những tiêu chí để đánh giá chuẩn nghề nghiệp của   GV tiểu học. Tất cả các trường tiểu học trong toàn quốc đã và đang áp dụng  tiêu chí đánh giá của Bộ đưa ra.  2.3.2.  Giải   pháp   2   :Tăng   cường  biện  pháp  quản   lý  chương  trình,  kế  hoạch giảng dạy, dự giờ thăm lớp. Mục tiêu giáo dục của trường Tiểu học được thể  hiện trong chương  trình   giảng   dạy   theo   qui   định   của   Bộ   GD&ĐT.   Việc   thực   hiện   đầy   đủ,  nghiêm túc chương trình là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả giáo viên.  Phó Hiệu trưởng quản lý chương trình, kế  hoạch giảng dạy của giáo  viên tức là đưa ra các biện pháp quản lý, sau khi phân công giảng dạy trong  từng năm học. Năm học 2020 – 2021, Trường Tiểu học Bắc Sơn thực hiện song song   hai   chương   trình:   Chương   trình   GDPT   2018   đối   với   lớp   1;   Chương   trình  trường học mới Việt Nam VNEN đối với các lớp 2,3,4,5. Để  quản lý việc   thực hiện chương trình giảng dạy, thông thường tôi đã thực hiện các công  việc sau: ­ Triển khai đầy đủ, kịp thời sự  chỉ  đạo của Bộ  GDĐT, Sở  GDĐT, phòng  GDĐTvề  giảng dạy các môn học, đặc biệt là những nội dung mới bổ  sung   hoặc điều chỉnh chương trình trong dạy học. Trên cơ  sở  chương trình các  môn học  và hướng dẫn của cấp trên hàng năm, từng giáo viên lập kế hoạch   giảng dạy của mình một cách chi tiết cho năm học, kế hoạch giảng dạy của   giáo viên phải được thông qua tổ chuyên môn để bàn bạc và kiểm tra. ­ Chỉ đạo xây dựng thời khoá biểu hợp lý, khoa học, đảm bảo quyền lợi của   giáo viên, của học sinh, dùng thời khoá biểu để  quản lý hàng ngày, qua đó   nắm bắt được việc thực hiện chương trình của giáo viên. ­ Tổ chức hoạt động dự giờ, thăm lớp của các tổ chuyên môn , của Ban giám  hiệu để  kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế  hoạch giảng dạy và trình   độ  chuyên môn nghiệp vụ  của giáo viên. Thông qua hoạt động này CBQL  nắm bắt được chuyên môn nghiệp vụ  tay nghề  của giáo viên từ  đó có kế  hoạch bồi dưỡng cho giáo viên. ­ Hàng tháng các tổ  khối báo cáo việc thực hiện chương trình của các thành  viên trong tổ, các giáo viên chủ nhiệm báo cáo tình hình học tập của lớp. Nếu  phát hiện lớp nào, giáo viên nào thực hiện chưa đúng kế  hoạch, khung thời 
  10. 7 gian chương trình thì cần điều chỉnh và đưa ra các biện pháp khắc phục kịp  thời. Một số hình ảnh dự giờ thăm lớp của Ban giám hiệu trường Tiểu học Bắc Sơn.  2.3.3 Giải pháp 3: Quản lý chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học : Hiện nay, việc đổi mới cách dạy, cách học đang được toàn ngành đặc  biệt quan tâm nhất là việc thực hiện chương trình GDPT 2018.  Việc đổi mới  phương pháp dạy học tập trung theo hướng phát triển năng lực học sinh, nâng  cao tính tích cực, chủ động của học sinh trong hoạt động nhận thức. Quản lý  việc đổi mới phương pháp dạy học tức là đòi hỏi giáo viên phải nắm vững  các phương pháp dạy học, áp dụng thành thạo các phương pháp dạy học  truyền thống và phối hợp chúng với các phương pháp dạy học truyền thống  và phối hợp chúng với các phương pháp dạy học hiện đại theo một hệ thống  phương pháp dạy học phù hợp với nội dung từng bài dạy, với phương tiện   dạy học hiện có của nhà trường. Tổ  chức chỉ  đạo có hiệu quả  quá trình đổi mới phương pháp dạy học  của giáo viên theo hướng phù hợp từng nhóm đối tượng học sinh, tránh lói  dạy dập khuôn, áp đặt, chỉ đạo việc tăng cường quản lý, khai thác và sử dụng  có hiệu quả  thiết bị  dạy học, chỉ  đạo việc cải tiến phương pháp kiểm tra  đánh giá, kiểm định chất lượng đối với học sinh, qua đó đề  ra các biện pháp  cải thiện thực trạng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học. Việc thực hiện chương trình giảng dạy thông thường có chuyên môn  theo dõi kiểm tra việc thực hiện các kiến thức kỹ năng, trọng tâm cơ bản của  bài dạy truyền thụ  đầy đủ  có hệ  thống các kiến thức và phối hợp linh hoạt  các phương pháp tổ chức hình thức dạy học, tổ chức được các hoạt động học  tập cho học sinh thì mới giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện các kỹ  năng một cách chủ động. Các tiết dạy đã thể hiện rõ việc phân hoá đối tượng  học sinh theo lớp theo trình độ, theo khả năng đáp ứng và sở thích. Nhiều học 
  11. 8 sinh đã tham gia vào các hoạt động một cách hăng hái, biết hỗ  trợ nhau hoàn  thành công việc chung. Học sinh nghe đọc nói viết và tính toán thành thạo  tham gia các hoạt động học tập và giáo dục một cách chủ  động và tự  giác;  biết trình bày vấn đề một cách lưu loát. Giờ học nhẹ nhàng hơn tự nhiên hơn,  hiệu quả hơn. Cung cấp cho giáo viên những quan điểm cơ  bản của triết lý giáo dục  mới, nâng cao hiểu biết của giáo viên về phương pháp dạy học, đặt yêu cầu  cao về  việc đổi mới phương pháp dạy học theo sự  chỉ  đạo của Phòng giáo  dục và đào tạo,Sở giáo dục và đào tạo. Yêu cầu các tổ  chuyên môn có kế  hoạch tổ  chức sinh hoạt chuyên đề  về đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức thao giảng theo tinh thần đổi mới  phương pháp dạy học rút kinh nghiệm sư  phạm để  hoàn thiện dần phương  pháp. Tạo điều kiện tối đa trong khả  năng hiện có của nhà trường về  các  phương tiện dạy học hiện đại để giúp giáo viên có điều kiện thực hiện việc   đổi mới phương pháp dạy học, coi việc tự làm và sử  dụng đồ  dùng dạy học  là một tiêu chí bắt buộc khi xét thi đua, xét công nhận danh hiệu giáo viên   cuối năm. Tích cực tham gia với các ngành, các tổ  chức triển khai các hoạt động  đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là việc đưa công nghệ thông tin vào  dạy học, khai thác các phần mềm dạy học hiện đại. 2.3.4 Giải pháp 4: Thực hiện tốt vai trò của Phó hiệu trưởng trong công  tác chỉ đạo chuyên môn của tổ khối : Nắm bắt được vấn đề này tôi yêu cầu tổ khối chủ động đưa ra vấn đề  để bàn bạc thảo luận cách thực hiện trong buổi họp tổ có thể  tổ  chức thành  chuyên đề nhằm giúp giáo viên định hướng được các phương pháp giảng dạy  phù hợp. Khơi gợi cho giáo viên mạnh dạn bày tỏ  ý kiến của mình. Đặt vấn  đề  giúp các giáo viên tìm ra cách giải quyết. Mỗi giáo viên đều đưa ra cách  giải quyết, nhiều giáo viên sẽ đưa ra nhiều cách giải quyết khác nhau, từ  đó  lựa chọn ra những cách thực hiện phù hợp nhất. Khi tham gia sinh hoạt tôi   đóng vai trò là thành viên chứ không phải cán bộ quản lí đến giám sát. Để tạo  không khí bình đẳng, dân chủ, thân thiện trong buổi sinh hoạt tôi không áp đặt  ý kiến của mọi thành viên với thái độ  trân trọng. Tôi cũng nhận một phần   việc như  các thành viên khác trong tổ. Trong quá trình dự  sinh hoạt, tôi ghi   chép các nội dung chính hoặc những vấn đề mà giáo viên còn vướng mắc, khi  phát biểu ý kiến không vội vã kết luận vấn đề  một cách chủ  quan phân tích   tổng hợp các ý kiến rồi đưa ra quyết định để có sức thuyết phục.   Hướng   dẫn   tổ   trưởng   xấy   dựng   nội   dung   buổi   họp   sao   cho   hiệu   quả.Nội dung họp cần xoáy sâu vào chuyên môn, đón đầu tìm cách giải quyết   cách thực hiện nội dung chương trình sắp giảng dạy cũng như  công tác chủ  nhiệm lớp, trao đổi kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt và học 
  12. 9 sinh chưa hoàn thành các lĩnh vực trong môn học, kinh nghiệm quản lý lớp,  xây dựng nề nếp lớp,… Không chỉ  quan tâm chỉ  đạo chuyên môn, phó hiệu trưởng cần phải  quan tâm đến đời sống, tâm tư  tình cảm của giáo viên. Từ  đó, giúp họ  vững  tin vào bản thân mình đồng thời họ  có thể  tin tưởng vào Ban giám hiệu và  mạnh dan bày tỏ nguyện vọng, tâm tư của mình. 2.3.5. Giải pháp 5: Chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên  môn:  Phó hiệu trưởng đưa ra quan điểm chỉ  đạo công tác chuyên môn của  trường trong từng năm học, đưa ra các yêu cầu về  chất lượng dạy học và   công tác bồi dưỡng đội ngũ để  các tổ  chuyên môn trao đổi, quán triệt, xây  dựng kế hoạch công tác tổ. Triển khai đến các tổ chuyên môn các văn bản vềHướng dẫn sinh hoạt  chuyên môn theo Điều lệ trường Tiểu học theo TT28/2020/TT­ BGDĐT ngày  04/9/2020 và Chương trình giáo dục phổ  thông cấp Tiểu học, cụ  thể  Công  văn số 1315/ BGDĐT – GDTH ngày 16/4/2020.  Xây dựng quy chế  hoạt động từ  đầu năm để  các tổ  chuyên chủ  động  triển khai, tổ chức các hoạt động chuyên môn.  Xây dựng kế hoạch công tác của trường khoa học, tạo điều kiện thuận   lợi cho các tổ chuyên môn hoạt động, đồng thời kiểm tra thường xuyên hoạt   động của các tổ chuyên môn. Khi thực hiện sinh hoạt tổ  chuyên môn thì vai trò của tổ  trưởng đã  được phát huy. Tổ  trưởng chủ  động trong việc xây dựng và thực hiện kế  hoạch, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên trong tổ. Trong vấn đề  chuyên môn, kịp thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên trong quá  trình thực hiện nhiệm vụ để  xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên môn, phân  công nhiệm vụ cho giáo viên rõ ràng, dễ thực hiện, chỉ đạo, tổ chức các hoạt   động của nhà trường, công đoàn, của chuyên môn trường, các đoàn thể...báo  cáo đánh giá kế hoạch 2 tuần qua. Chuẩn bị của tổ trưởng : Để chuẩn bị cho cuộc họp tổ chuyên môn đạt  kết quả  tốt, tổ  trưởng có nhiệm vụ  tổng kết hoạt động công tác tổ  trong 2   tuần qua một cách cụ  thể  rút ra được những mặt mạnh,những nhược điểm,  có bài học kinh nghiệm cần khắc phục. Sau đó tổ  trưởng đề  ra dự  thảo kế  hoạch hoạt động của 2 tuần tiếp theo dựa trên kế hoạch hoạt động tháng của  nhà trường, chuyên môn và đoàn thể. Phát biểu của giáo viên : Khi tổ  trưởng trình bày, giáo viên chú ý lắng   nghe, ghi chép vào sổ hội họp của mình. Khi tổ trưởng trình bày xong thì yêu  cầu từng giáo viên phát biểu ý kiến. Thông thường trong cuộc họp có một số  ít giáo viên ít chú ý lắng nghe, ít ghi chép, ít phát biểu, khi đồng nghiệp phát  biểu thì nói chuyện riêng hoặc nói chen vào, phát biểu hùa vào, có giáo viên  thì lại không hề phát biểu, khi nào cũng nhất trí và xem như  đã nghe đã hiểu  hết vấn đề nhưng khi làm thì hiệu quả thấp.
  13. 10 Quy định của tổ : Giáo viên tham gia hội họp thì phải trật tự, ghi chép  nội dung, phải lắng nghe ý kiến phát biểu của đồng nghiệp và đặc biệt phải   suy nghĩ, phát biểu ít nhất 1 ý kiến bổ  sung vào kế  hoạch, có như  vậy mới   thể hiện tính dân chủ  hóa trong hội họp. Nếu giáo viên nào không làm được   thì tự mình trừ điểm thi đua thi tham gia xếp loại... Vai trò của tổ  chuyên môn: Sau khi các thành viên trong tổ  góp ý, tổ  trưởng tóm tắt lại, lấy ý kiến thống nhất bổ  sung vào biên bản tổ  và đó là   nghị  quyết của tổ, tổ  trưởng đưa ra ý kiến buộc mọi thành viên phải thực   hiện, không tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ. Tổ  trưởng chủ  động thiết kế  nội dung dựa trên kế  hoạch của trường  và tình hình thực tế của khối để đảm bảo tính kế hoạch chung. Coi trọng sự  chủ  động, sáng tạo của tổ  trưởng và giáo viên trong tổ  chức không áp đặt   phải sinh hoạt về nội dung gì. * Tổ chức thực hiện. Nhà trường lên lịch họp tổ  chuyên môn ngay từ  đầu học kỳ  đảm bảo   đúng yêu cầu: Tổ chuyên môn họp 2lần/tháng vào chiều thứ  6 tuần thứ 2 và  tần thứ 4 của tháng. Sinh hoạt chuyên môn toàn trường vaò chiều thứ  6 tuần   thứ 3 của tháng. * Trình tự một buổi sinh hoạt tổ chuyên môn: Phần 1: Đánh giá công tác 2 tuần trước và triển khai 2 tuần tiếp theo. Phần 2: Tập trung đi sâu vào thảo luận nghiên cứu bài học và các nội   dung liên quan đến chuyên môn. * Nội dung và cách thức sinh hoạt chuyên môn thực hiện CT GDPT 2018:  ­ Tìm hiểu Chương trình GDPT 2018 ­ Xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục ­ Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học Bước 1: Xây dựng bài học minh hoạ Bước 2: Tổ chức dạy học minh hoạ và dự giờ Bước 3: Phân tích bài học Bước 4: Vận dụng kết quả  sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng  ngày. *Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn trong việc thực hiện chuyên đề : Chuyên đề là vấn đề chuyên môn được nghiên cứu sâu cả về lí luận và  thực tiễn, được xem xét toàn diện và thực hiện trong một thời gian tương đối  dài, các biện pháp đưa ra phải được kiểm chứng trước khi báo cáo và áp  dụng. Chuyên đề  thường xuất phát từ  yêu cầu thực tiễn công tác cũng như  dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng, bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt,   phụ   đạo   học   sinh   chưa   hoàn   thành,   dạy   học   theo   nhóm   đối   tượng   học  sinh...Chuyên đề  phải có báo cáo bằng văn bản, có thể  được dạy minh họa  tùy theo nội dung. Các chuyên đề  dự  định làm tròn năm học phải được xây  dựng, dự kiến từ đầu năm học, phân công người thực hiện. Cách tiến hành buổi sinh hoạt chuyên đề:
  14. 11 ­ Tổ  trưởng tập trung các thành viên tham dự, nêu mục đích, nội dung buổi  sinh hoạt. ­ Báo cáo viên trình bày nội dung chuyên đề bằng văn bản. ­ Dự giờ dạy minh họa. ­ Tổ  chức rút kinh nghiệm cho báo cáo và giờ  dạy minh họa. Thống nhất  những nội dung áp dụng vào công tác giảng dạy. Ngoài các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ, các tổ  khối còn tổ  chức  các buổi sinh hoạt chuyên môn về các nội dung: điều chỉnh nội dung dạy học   sao cho phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức,   kĩ năng cơ bản theo quy định; về Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu  học; các buổi sinh hoạt chuyên môn về các nội dung điều chỉnh nội dung dạy   học sao cho phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ  sở  đảm bảo chuẩn kiến  thức, kĩ năng cơ bản theo quy định, về Chương trình giáo dục phổ thông cấp   Tiểu học, Thảo luận, tìm biện pháp có hiệu quả  để  phụ  đạo học sinh, hoàn  thành kiến thức, kĩ năng cơ bản, sử dụng thiết bị dạy học, thiết kế phiếu học   tập, cách hình thành động cơ  học tập cho học sinh; Tổ chức dự giờ, rút kinh   nghiệm các tiết thao giảng, tiết dạy tốt một cách tỉ  mỉ, cụ  thể  về  kiến thức  truyền thụ, phương pháp và hình thức tổ chức, sử dụng trang thiết bị và hiệu  quả  giờ dạy..; Việc dụng công nghệ  thông tin vào dạy học và đặc biệt là tổ  chức đánh giá mức độ  nắm kiến thức, kĩ năng các môn học được đánh giá   bằng điểm số  sau mỗi lần kiểm tra định kì. Tôi chỉ  đạo các tổ  và giáo viên  thống kê từng kiến thức, kĩ năng một ở mức độ  học sinh đạt được, chưa đạt  được từ đó bàn biện pháp tăng cường, bồi dưỡng để học sinh tiến bộ. * Công tác quản lý, chỉ  đạo việc sinh hoạt nói riêng phải có tính kế  hoạch, tổ  chức nhân lực phù hợp, chỉ  đạo sát sao và thường xuyên kiểm tra  đôn đốc. Muốn cho chất lượng sinh hoạt tổ  chuyên môn được nâng lên thì  người cán bộ  quản lí phải kiên trì, không thể  nóng vội, phải thực hiện dần   dần từng bước một, mưa dầm thấm sâu chứ  không thể  đốt cháy giai đoạn,  không thể làm cho năng lực của đội ngũ giáo viên ngay lập tức nâng cao ngay   được. Phải tổ  chức, hướng dẫn một cách cụ  thể  đốt cháy giai đoạn, không  thể làm cho năng lực của đội ngũ giáo viên ngay lập tức nâng cao ngay được.   Phải tổ  chức, hướng dẫn một cách cụ  thể, tỉ  mỉ  từ  khâu kế  hoạch đến nội  dung thực hiện từng buổi sinh hoạt tổ chuyên môn. Quản lí cả  về  thời gian,  thời lượng, quan tâm từ nội dung đến cách tiến hành và quan trọng nhất là kết   quả cuối cùng thể hiện ở chất lượng học tập của học sinh. Để  thực hiện đổi mới công tác quản lí thì cần phải trao quyền chủ  động cho tổ trưởng để  tránh sự  chỉ đạo chồng chéo làm giảm hiệu lực quản   lí, xác định rõ trách nhiệm của tổ  trưởng và những công việc cụ  thể. Cung   cấp cho tổ  trưởng và giáo viên đủ  các văn bản quy phạm pháp luật, các văn  bản hướng dẫn tạo điều kiện để  phát huy tính dân chủ  trong nhà trường.  Định hướng cho tổ  trưởng nội dung sinh hoạt mà không áp đặt, càng không  buông lỏng quản lí, không phải tổ  trưởng và giáo viên muốn thảo luận về  vấn đề gì cũng được. Cần tạo ra không khí thi đua tích cực, thu hút mọi giáo 
  15. 12 viên tự giác tham gia và tham gia nhiệt tình, đó cũng là một biện pháp quản lí  và có lẽ đó chính là biện pháp quản lí có hiệu quả cao nhất.  Một số hình ảnh về sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài  học: Tổ chức dự giờ và dạy học minh họa ở trường Tiểu học Bắc Sơn. 2.3.6   Giải pháp 6: Tăng cường xây dựng và sử  dụng cơ  sở  vật chất,   phương tiện, điều kiện thiết bị dạy học : Trong tình hình thực tiễn hiện nay trường Tiểu học Bắc Sơn đang còn   thiếu thốn về cơ sở vật chất: có nhiều phòng học đã xuống cấp, thiếu một số  phòng chức năng, đồ  dùng dạy học chưa thực sự  đủ  nên dẫn đến  khó khăn   cho việc tổ chức học tập và các hoạt động giáo dục khác cho nhà trường. Để  khắc phục tình trạng trên  tích cực đề  ra các biện pháp chiến lược để  tăng   cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học lâu dài. Cụ thể như sau: ­ Tham mưu với lãnh đạo UBND phường để  có được dự  án xây mới  các phòng học đã xuống cấp và xây mới bổ  sung các phòng chức năng còn  thiếu. ­ Mỗi năm học Phó hiệu trưởng tham mưu cho Hiệu trưởng lập kế  hoạch mua sắm thêm trang thiết bị  dạy học, sách giáo khoa, trên cơ  sở  đề  nghị của các tổ khối. ­ Kế  hoạch trong mua sắm trang thiết bị,  ưu tiên cho mua sắm trang  thiết bị hiện đại giúp cho việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Về  tài liệu tham khảo, SGK các môn, dành cho các tổ  khối chủ  động trong việc   triển khai mua sắm theo nhu cầu. ­ Thường xuyên kiểm tra việc bảo quản các trang thiết bị dạy học, sổ  theo dõi việc sử dụng các trang thiết bị dạy học của cán bộ thư viện thiết bị. ­ Quản lý tốt công tác sử dụng, bảo quản theo tinh thần thiết thực, tiết   kiệm, hiệu quả. ­ Chuyên môn lập kế  hoạch cụ  thể  thường xuyên kiểm tra việc sử  dụng đồ dùng dạy học trên các tiết dạy của giáo viên.
  16. 13 2.3.7 Giải pháp 7 : Nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ tổ  trưởng  chuyên môn. Bằng các biện pháp quản lý cụ thể, nâng cao thêm một bước về phẩm  chất chính trị, tinh thần trách nhiệm trong công tác và sinh hoạt, nâng cao trình  độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực tổ chức hoạt động tập thể cho các bộ  giáo viên làm nhiệm vụ tổ trưởng chuyên môn, giúp họ biết phát huy năng lực   của cá nhân trong tổ, biết phối hợp hoạt động của các cá nhân để  tạo thành  sức mạnh tập thể của tổ, từ  đó nâng cao chất lượng chuyên môn chung của   trường. Bố trí chuyên môn: Việc chọn tổ trưởng phải tuân theo nguyên tắc chọn giáo viên tiêu biểu  theo tổ  khối cả  về  năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức, có uy tín  trong đội ngũ và uy tín với học sinh, cha mẹ học sinh, đồng thời phải là người   có khả năng thuyết phục, vận động quần chúng, có khí chất mạnh mẽ, không  ngại va chạm, dám đấu tranh tự phê bình và phê bình. Để việc chọn tổ trưởng  chuyên môn được chính xác, đầu mỗi năm học Phó hiệu trưởng, trên cơ  sở  kết quả  công tác và uy tín của từng giáo viên trong các năm học trước gần  nhất, Phó hiệu trưởng tham mưu hiệu trưởng thống nhất quan điểm chọn tổ  trưởng với chi bộ Đảng, tham khảo ý kiến của các đoàn thể, quần chúng, khi  cần thiết phải lấy phiếu tín nhiệm trong đội ngũ giáo viên trước khi quyết   định chính thức. ­ Thống nhất quy trình xây dựng kế hoạch ở các tổ chuyên môn : + Phó  hiệu trưởng tham mưu Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ  năm học  chung của nhà trường, nêu những quan điểm, biện pháp công tác chính của  trường trong việc tổ chức thực hiện trong năm học, đặt ra các yêu cầu mà các  tổ  trưởng chuyên môn phải thực hiện trong năm học trên cơ  sở  cụ  thể  hóa  chương trình công tác chung của trường theo công việc và điều kiện cụ  thể  của tổ. + Thực hiện đổi mới trong công tác xây dựng kế  hoạch chỉ   đạo của nhà   trường, của tổ khối chuyên môn và các bộ phận một cách khoa học và loogic : Đồng bộ  về  hình thức, đầy đủ  về  nội dung, cụ  thể  về  giải pháp và chỉ  tiêu  thực hiện. + Tổ trưởng chuyên môn lập kế hoạch công tác của tổ, bố trí lực lượng tham   gia các công việc chung của tổ  và của trường, hướng dẫn giáo viên lập kế  hoạch công tác cá nhân và quản lý việc thực hiện kế hoạch của tổ. 2.3.8 Giải pháp 8: Tăng cường công tác bồi dưỡng   đội ngũ giáo viên,  chất lượng giáo dục học sinh; Chú trọng chất lượng giáo dục đại trà và  chất lượng mũi nhọn của nhà trường.   Trước   hết   phải   quan   tâm   bồi   dưỡng   đội   ngũ   giáo   viên   trong   nhà  trường, phải tạo ra môi trường sư phạm tốt để cán bộ giáo viên tích cực tham   gia các chương trình bồi dưỡng giáo viên do các cấp tổ  chức, đặc biệt là ý  thức tự học tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ. 
  17. 14 Tôi xác định muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi, để chất lượng thực  sự  nâng lên việc đầu tiên cần chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ  giáo viên của nhà trường đáp  ứng được nhu cầu giảng dạy và giáo dục học  sinh tập trung vào các hình thức bồi dưỡng sau : * Tự bồi dưỡng : Có thể  coi việc tự  bồi dưỡng chuyên môn của mỗi giáo viên là biện   pháp có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao năng lực chuyên môn của họ.   BGH cần khuyến khích giáo viên xây dựng tốt kế  hoạch tự  bồi dưỡng ngay   từ  đầu năm học. Cuối mỗi học kỳ nhà trường tiến hành kiểm tra kết quả  tự  bồi dưỡng của mỗi giáo viên và đánh giá, coi đây là tiêu chí để  bình xét thi   đua. * Bồi dưỡng thông qua hoạt động của tổ chuyên môn : Đây là hoạt động mang tính chất thường xuyên, là hoạt động chính để  góp ý kinh nghiệm cho giáo viên kịp thời. Trong năm học nhà trường đã mở  được các chuyên đề: Dạy học theo hướng tiế cận phát huy năng lực của học  sinh;  Công tác bồi dưỡng học sinh, nâng cao hiệu quả  giảng dạy. Với hình   thức này tôi chỉ  đạo tôt chuyên môn thường xuyên cải tiến nội dung và hình  thức sinh hoạt, chú trọng chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề, tổ  chức  cho giáo viên dự giờ lẫn nhau để  học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp, sau   mỗi tiết dạy góp ý bổ sung những vấn đề giáo viên đã làm. Biện pháp rèn chữ  viết đẹp cho học sinh.... * Bồi dưỡng tập trung : Tạo điều kiện về  thời gian và kinh phí, động viên giáo viên tham gia  bồi dưỡng thường xuyên và các lớp tập huấn do phòng, ngành tổ  chức một  cách tự giác và hiệu quả. Xây dựng kế hoạch cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, học bổ  sung kiến thức  để  nâng cao trình  độ  chuyên môn, nghiệp vụ   đá  ứng tiêu   chuẩn chức danh nghề  nghiệp theo các thông tư  qui định. Ngoài ra tôi quan   tâm tới việc tổ chức phong trào thi đua : Thi làm đồ  dùng dạy học, viết sáng  kiến kinh nghiệm..; Quan tâm xây dựng đội ngũ cốt cán của nhà trường. * Việc nâng cao chất lượng đại trà Đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm học và cũng là nội dung quan trọng   nhất trong công tác trong công tác chuyên môn của Trường Tiểu học Bắc  Sơn. Nên ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu tập trung chỉ đạo : ­ Thực hiện tốt việc phân loại học sinh đầu năm học, từ  đó tổ  chức ký cam   kết chất lượng với giáo viên trong hội nghị  công chức đầu năm học; Chọn  những giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt tình bố  trí giảng dạy các lớp đầu vào  (lớp 1), đầu ra (lớp 5). ­ Chỉ  đạo giáo viên dạy đúng chương trình, tích cực đổi mới phương pháp,  hình thức tổ chức lớp học sao cho phù hợp đối tượng học sinh, khuyến khích  học sinh cố gắng vươn lên trong học tập.
  18. 15 ­ Chỉ  đạo việc áp dụng phương pháp dạy học phát huy năng lực học sinh   hướng dẫn học sinh tích cực chủ  động, sáng tạo rèn luyện thói quen tự  học,  tinh thần học tập hợp tác trong học tập... ­ Tổ  chức mở  các chuyên đề  giảng dạy các phân môn : Tiếng Việt, Toán,  TNXH...để  nâng cao chất lượng soạn giảng bài, các hình thức tổ  chức lớp  học sao cho linh hoạt, phù hợp đối tượng học sinh...Tổ  chức tốt các hoạt   động giáo dục ngoài giờ  lên lớp, giao lưu Toán, Tiếng Việt nhằm nâng cao  vốn ngôn ngữ Tiếng Việt, tính mạnh dạn, hứng thú học tập cho các em. ­ Thường xuyên tổ chức các tiết học lồng ghép các nội dung  ­ Chỉ  đạo thực hiện chấm trả  bài đúng quy định, chú trọng việc sửa lỗi cho   học sinh. Đổi mới công tác ra đề thi, hình thức kiểm tra đánh giá học sinh qua   các đợt kiểm tra định kì trong năm học. ­ Ban giám hiệu tăng cường dự giờ thăm lớp, thường xuyên kiểm tra, thanh tra  đột xuất về công tác chuyên môn, chất lượng học sinh của từng lớp để  điều  chỉnh kịp thời kế hoạch. * Việc nâng cao chất lượng mũi nhọn. Công tác mũi nhọn của nhà trường là kết quả  đánh giá khả  năng tổ  chức, quản lý của BGH, khả  năng, năng lực thực sự  của giáo viên, là phong  trào bề nổi của nhà trường. Để  có đội ngũ học sinh trong đội tuyển giao lưu   câu lạc bộ  Toán và Tiếng Việt hàng năm tại phòng giáo dục nhà trường đã   thực hiện các giải pháp: + Xây dựng kế hoạch cụ thể, lâu dài. + Lên kế  hoạch thi, chọn đội tuyển; xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng ngay từ  đầu năm học; Phân công cho một đồng chí trong ban giám hiệu trực tiếp chỉ  đạo, chọn giáo viên có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng để bồi dưỡng. Sắp  xếp thời khóa biểu ôn tập; tạo điều kiện về thời gian và cơ sở vật chất. +Làm tốt khâu tuyên truyền ý thức trách nhiệm của giáo viên, ý thức của học   sinh trong việc tham gia ôn luyện của đội tuyển, từ đó nêu cao tinh thần trách  nhiệm của người thầy, sự  cố  gắng vươn lên của các em học sinh trong học   tập, trong các đợt giao lưu. + Phối hợp cùng phụ huynh trong việc tạo điều kiện thời gian ôn cho con em  mình  ở  nhà cũng như   ở  trường. Động viên tinh thần khi các em đi tham gia  giao lưu các câu lạc bộ Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh; Tiếng hát chim sơn ca;  thổi Sáo Recorder,....  2.3.9. Giải pháp 9: Công tác quản lý ứng dụng CNTT trong trường Tiểu   học.  Đây là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDTP 2018 đối với  lớp 1, để  thực hiện tốt mục tiêu chương trình thì việc áp dụng CNTT trong  dạy học là rất quan trọng; đây cũng là năm học tiếp theo toàn ngành thực hiện   cuộc vận động đẩy mạnh  ứng dụng CNTT trong dạy học, điều này đòi hỏi  mỗi nhà trường, mỗi CBQL và GV phải chọn cho mình một việc cụ  thể  để 
  19. 16 thực hiện. Đối với hoạt động của tổ  chuyên môn và GV cần thực hiện một   số việc sau: ­ Tin học hóa một số công việc hành chính. ­ Chỉ đạo, giúp đỡ  GV trong việc soạn bài bằng máy vi tính hoặc thiết  kế và sử dụng giáo án điện tử. ­ Chỉ đạo, hướng dẫn GV trong việc truy cập mạng, khai thác thông tin  có ích phục vụ  công tác học tập, giảng dạy thực hiên chương trình GDPT   2018. ­ Tham gia các lớp học trực tuyến trên mạng để  bồi dưỡng, nâng cao  năng lực chuyên môn... ­ Thường xuyên tổ  chức các buổi sinh hoạt chuyên môn để  giáo viên   trao đổi với nhau về  cách tiếp cận và  ứng dụng CNTT vào thực tế  các tiết   dạy học trên lớp và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.   Một số hình ảnh về các tiết dạy ứng dụng CNTT trong dạy học ở  trường Tiểu học Bắc Sơn, Thành phố Sầm Sơn. 2.3.10. Giải pháp 10: Làm tốt công tác thi đua dạy tốt – học tốt, khen   thưởng, động viên sự phấn đấu của giáo viên và học sinh. Xây dựng kế hoạch và có biện pháp cụ thể để tổ chức công tác thi đua  khen thưởng, tạo ra một bước chuyển biến mạnh mẽ về nề nếp hoạt động  cũng như  chất lượng các mặt công tác trong trường, trong đó trọng tâm là  công tác dạy học và chất lượng chuyên môn, phát huy cao độ tính tích cực, tự  giác của mọi giáo viên, học sinh trong việc tham gia nâng cao chất lượng và  hiệu quả giáo dục trong nhà trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0