Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn trong trường Tiểu học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là thực trạng của hoạt động chuyên môn và các giải pháp quản lý hoạt động chuyên môn trong trường Tiểu học thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động chuyên môn để nâng cao hiệu quả trong quá trình dạy học trong trường Tiểu học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn trong trường Tiểu học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ SẦM SƠN TRƯỜNG TIỂU HỌC BẮC SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC BẮC SƠN,THÀNH PHỐ SẦM SƠN, TỈNH THANH HÓA Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền Chức vụ: Phó Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Bắc Sơn SKKN thuộc lĩnh vực (môn): Quản lý
- MỤC LỤC Trang 1.4 Phương pháp nghiên cứu 2 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2
- MỤC LỤC 1. Mở đầu 1 1.1 Lý do chọn đề tài. 1 1.2 Mục đích nghiên cứu. 1 1.3 Đối tượng nghiên cứu. 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu. 2 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm. 2 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm. 2 2.2.Thực trạng vấn đề trước khi ấp dụng sáng kiến kinh nghiêm. 3 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. 5 2.3.1.Giải pháp 1: Tham mưu với Hiệu trưởng trong việc phân công chuyên môn, xây dựng và hoàn thiện quy chế đánh giá, xếp loại chuyên 5 môn của GV trong nhà trường. 2.3.2.Giải pháp 2: Tăng cường biện pháp quản lý chương trình, kế 5 hoạch giảng dạy, dự giờ thăm lớp. 2.3.3.Giải pháp 3: Quản lý chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học 6 2.3.4.Giải pháp 4: Thực hiện tốt vai trò của Phó hiệu trưởng trong 7 công tác chỉ đạo chuyên môn của tổ khối 2.3.5.Giải pháp 5: Chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ 8 chuyên môn 2.3.6.Giải pháp 6: Tăng cường xây dựng và sử dụng cơ sở vật chất, 10 phương tiện, điều kiện thiết bị dạy học 2.3.7.Giải pháp 7: Nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ tổ trưởng 11 chuyên môn 2.3.8.Giải pháp 8: Tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục học sinh; Chú trọng chất lượng giáo dục đại trà 12 và chất lượng mũi nhọn của nhà trường 2.3.9.Giải pháp 9: Công tác quản lý ứng dụng CNTT trong trường Tiểu 14 học 2.3.10.Giải pháp10: Làm tốt công tác thi đua dạy tốt – học tốt, khen 15 thưởng, động viên sự phấn đấu của giáo viên và học sinh. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, 16 với bản thân , đồng nghiệp và nhà trường. 3. Kết luận, kiến nghị 17 3.1: Kết luận. 17 3.2: Kiến nghị. 18 Tài liệu tham khảo 19
- 1. Mở đầu 1.1. Lí do chọn đề tài. Năm học 2020 2021 là năm học tiếp tục thực hiện nghị quyết TW khoá XII, thực hiện nghị quyết TW khoá XIII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT thực hiện Nghị quyết số 29NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mối căn bản, toàn diện GD&ĐT, Nói đến giáo dục, vấn đề mấu chốt quan trọng nhất đó là chú trọng việc nâng cao chất lượng dạy học, nó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình giáo dục cũng như quá trình dạy học của nhà trường. Việc nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Đây là điều kiện tất yếu để nhà trường đáp ứng được mục tiêu giáo dục là “ Nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tàingay từ cấp học đầu tiên”. Có thể nói, hoạt động chủ yếu trong nhà trường là hoạt động chuyên môn. Vì vậy, là một cán bộ quản lý phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường, tôi rất băn khoăn, trăn trở: Phải có những giải pháp quản lý hoạt động chuyên môn như thế nào để chất lượng giáo dục học sinh của nhà trường được nâng cao hơn và từ đó nhà trường luôn giữ vững các tiêu chí của trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Hoạt động chuyên môn trong nhà trường có vai trò quyết định cho sự phát triển của nhà trường nói riêng và sự phát triển giáo dục nói chung. Có thể nói hoạt động chuyên môn trong nhà trường là nhân tố quyết định trực tiếp đến chất lượng dạy học của các trường tiểu học hiện nay. Do đó, quản lý hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ hàng đầu, là trọng tâm trong quá trình quản lý của người cán bộ quản lý. Chất lượng hoạt động chuyên môn trong nhà trường phụ thuộc rất nhiều vào quá trình quản lý của người cán bộ quản lý đối với hoạt động chuyên môn . Việc quản lý hoạt động chuyên môn trong nhà trường có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người CBQL. Vấn đề quản lý hoạt động chuyên môn trong nhà trường và thực trạng giáo dục của Trường Tiểu học Bắc Sơn Thành phố Sầm Sơn trong những năm vừa qua trước yêu cầu đổi mới và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, giáo dục Sầm Sơn nói chung và giáo dục Tiểu học nói riêng còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Từ những vấn đề lý luận, thực tiễn đã nêu trên, việc nghiên cứu công tác quản lý hoạt động chuyên môn trong trường Tiểu học Bắc Sơn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của nhà trường, từ đó góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục thành phố. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, nhằm để giúp bản thân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là phụ trách công tác chuyên môn và từng bước nâng
- 2 cao chất lượng giáo dục của nhà trường nên tôi chọn đề tài: "Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn trong trường Tiểu học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá”. 1.2 Mục đích nghiên cứu : Nghiên cứu thực trạng của hoạt động chuyên môn và các giải pháp quản lý hoạt động chuyên môn trong trường Tiểu học thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động chuyên môn để nâng cao hiệu quả trong quá trình dạy học trong trường Tiểu học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá 1.3 Đối tượng nghiên cứu : Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn trong trường Tiểu học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. 1.4 Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu lý luận. Phương pháp quan sát. Phương pháp điều tra. Phương pháp phân tích. Phương pháp thống kê. 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm : 2.1 Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm : Vấn đề quản lý hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên là một vấn đề được các nhà nghiên cứu quan tâm trong nhiều năm qua. Đó là tác giả PGS.TS Nguyễn Ngọc Hợi; PGS.TS Phạm Minh Hùng; PGS.TS Thái Văn Thành... Trong quá trình nghiên cứu, các tác giả đều nêu lên nguyên tắc chung của việc quản lý hoạt động chuyên môn trong các nhà trường như sau: Xác định đầy đủ nội dung hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Xây dựng hoàn thiện quy chế đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Tổ chức đánh giá xếp loại chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Thực hiện sắp xếp, điều chuyển những giáo viên không đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ. Từ các nguyên tắc chung, các tác giả đã nhấn mạnh vai trò của quản lý chuyên môn nghiệp vụ trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Bởi do tính chất nghề nghiệp mà hoạt động chuyên môn của các trường Tiểu học rất phong phú. Ngoài việc quản lý chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, học tập của học sinh, còn bao gồm cả công việc như tổ chức cho giáo viên tự học, tự bồi dưỡng, giáo dục học sinh ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt chuyên môn, nghiên cứu khoa học giáo dục... Hay nói cách khác, quản lý hoạt động chuyên môn ở
- 3 các trường Tiểu học thực chất là quản lý quá trình lao động sư phạm của người thầy. Như vậy, vấn đề quản lý chuyên môn ở các trường phổ thông từ lâu đã được các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đang xây dựng một xã hội học tập gắn liền với việc nâng cao chất lượng dạy và học thì việc tìm ra các giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn nghiệp vụ trong nhà trường để từ đó nâng cao chất lượng dạy và học, trở thành mối quan tâm chung của toàn xã hội, đặc biệt của các nhà nghiên cứu giáo dục, các cơ sở giáo dục. Qua các công trình nghiên cứu chúng ta thấy có môt điểm chung nổi bật đó là: Khẳng định vai trò quan trọng các biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng dạy học ở các cấp học, bậc học. Đây cũng là một trong những tư tưởng mang tính chiến lược về phát triển giáo dục của Đảng ta trong yêu cầu hiện tại về chuẩn nghề nghiệp. 2.2 Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm : a. Đặc điểm tình hình nhà trường : Trường Tiểu học Bắc Sơn là một trong những đơn vị dẫn đầu bậc học của ngành GD thành phố. Năm học 2020 – 2021, tổng số cán bộ giáo viên trong nhà trường gồm: 48 đồng chí, nữ 47 đồng chí. Đảng viên 32 đồng chí. Trình độ chuyên môn Đại học: 40 đồng chí. Đang học nâng cao trình độ Đại học: 8 đồng chí. Hiệu trưởng và hai Phó hiệu trưởng có trình độ chuyên môn vững vàng nhiều năm liền đạt danh hiệu “ Giáo viên giỏi và chiến sỹ thi đua các cấp ”. Số lượng giáo viên có trình độ đạt chuẩn cao, phần lớn đội ngũ có tuổi đời còn rất trẻ, có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình trong công tác yêu nghề mến trẻ. Các đồng chí đều có ý thức rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ trong giảng dạy, có nhiều sáng tạo, thường xuyên học hỏi lẫn nhau và cập nhập những thông tin mới về giáo dục. Giáo viên trong nhà trường đều yên tâm công tác, ý thức kỷ luật tốt, đoàn kết, cởi mở, chấp hành nghiêm túc các quy chế, chuyên môn, quy định của địa phương và nhà nước. Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, khiêm tốn học hỏi. b. Thực trạng quản lý chuyên môn ở trường Tiểu học Bắc Sơn. Đội ngũ không ổn định theo từng năm do giáo viên về hưu nhiều. Năm học 2020 – 2021 nhà trường còn thiếu nhiều giáo viên (14 giáo viên ) nên số giáo viên hợp đồng đông. Giáo viên đào tạo từ nhiều thế hệ khác nhau, trình độ chuyên môn chưa đồng đều. Trong tập thể giáo viên vẫn còn có giáo viên năng lực chuyên môn chưa vững vàng, áp dụng công nghệ thông tin và các phần mềm trong dạy học trong giảng dạy chưa thật tốt, việc thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực còn chuyển biến chậm. Vẫn còn giáo viên tinh thần trách nhiệm chưa cao nên hiệu quả công tác chủ nhiệm, công tác xã hội hoá giáo dục, các phong trào thi đua của nhà trường còn hạn chế. Một số giáo viên hợp
- 4 đồng trẻ còn bỡ ngỡ trong giảng dạy, lúng túng trong đổi mới phương pháp dạy học và các hoạt động khác. Kinh phí hoạt động của nhà trường còn hạn hẹp nên gặp không ít khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động nghiệp vụ thường xuyên, cho giáo viên đi tham quan học tập, tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. c. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng quản lý chuyên môn ở trường Tiểu học Bắc Sơn. * Nguyên nhân khách quan: Giáo viên đào tạo ở nhiều hệ khác nhau: Chính qui, liên thông, tại chức .... Nguồn kinh phí chi cho các hoạt động còn ít. * Nguyên nhân chủ quan. Một số ít giáo viên chưa thực sự tâm huyết với nghề, ít học hỏi, tự trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, việc thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực còn chuyển biến chậm, việc tự làm đồ dùng dạy học chưa thường xuyên, việc áp dụng công nghệ thông tin và các phần mềm trong dạy học còn ít, việc tổ chức ôn luyện và bồi dưỡng cho những học sinh chưa đạt được các yêu cầu trong các môn học còn hạn chế. Việc quản lý toàn diện của Phó hiệu trưởng có phần còn hạn chế vì kinh nghiệm thời gian làm quản lý chưa nhiều, công tác kiểm tra hồ sơ, dự giờ đột xuất của giáo viên chưa được nhiều đợt trong năm học. Việc tham mưu, đề xuất cho các cấp lãnh đạo trong xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường chưa kịp thời. Chất lượng khảo sát trước khi áp dụng đề tài đạt được như sau: * Về chất lượng giáo viên qua kiểm tra chuyên môn đợt 1 năm học 2020 2021 được xếp loại chung như sau: Tổng số Giỏi Khá Trung bình Yếu giáo viên SL % SL % SL % SL % 42 28 66.7 12 28.5 2 4.8 0 * Về chất lượng của học sinh qua đánh giá xếp loại giữa kì I năm học 2020 2021 được xếp loại chung như sau: Giáo dục Tổng số T HT CHT HS SL % SL % SL % 1058 374 35.3 645 61.0 39 3.7 Tổn Năng lực Phẩm chất
- 5 g T Đ CCG T Đ CCG số SL % SL % SL % SL % SL % SL % HS 1058 552 52.2 495 46.8 11 1.0 541 51.1 515 48.7 2 0.2 Căn cứ vào thực trạng của công tác quản lý hoạt động chuyên môn của Trường Tiểu học Bắc Sơn như đã trình bày ở trên và qua điều tra công tác quản lý hoạt động chuyên môn của Ban giám hiệu, bản thân nhận thức rõ vai trò quan trọng của hoạt động chuyên môn nhà trường và tác dụng to lớn của hoạt động chuyên môn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Điều đặc biệt đáng chú ý là phải biết áp dụng khoa học quản lý trường học và công tác quản lý chuyên môn, vận dụng khéo léo đường lối chủ trương của Đảng, nhà nước, địa phương, các văn bản quy định hoạt động chuyên môn,“ Điều lệ trường học, Luật giáo dục” và công tác quản lý các hoạt động chuyên môn của trường mình. Từ thực tế trên tôi mạnh dạn đề xuất “ Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn ở trường Tiểu học Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá.” 2.3 Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. Từ những thực trạng vừa nêu trên và qua thời gian công tác , tôi nhận thấy để làm tốt công tác quản lý hoạt động chuyên môn, đòi hỏi người quản lý phải thường xuyên theo dõi , kiểm tra đánh giá, tổ chức giải quyết và quản lý những việc liên quan dến chuyên môn theo phạm vi, nhiệm vụ và chức năng của mình một cách nhanh chóng, chính xác và khách quan. Do đó, để quản hoạt động chuyên môn, bản thân đã đưa ra một số giải pháp như sau: 2.3.1 Giải pháp 1: Tham mưu với Hiệu trưởng trong việc phân công chuyên môn, xây dựng và hoàn thiện quy chế đánh giá, xếp loại chuyên môn của GV trong nhà trường. Ngay từ đầu năm học, tôi tham mưu với Hiệu trưởng về việc phân công chuyên môn, xây dựng và hoàn thiện quy chế đánh giá, xếp loại chuyên môn của GV trong nhà trường và xây dựng và hoàn thiện quy chế đánh giá, xếp loại chuyên môn của GV trong nhà trường. Căn cứ vào chất lượng, sĩ số học sinh của từng lớp để phân công cho từng giáo viên hợp lý với năng lực chuyên môn của họ nhằm phát huy sở trường của từng giáo viên và hợp lý hóa gia đình nhất là những giáo viên nhà ở xa trường, con nhỏ. Từ đó giáo viên có ý thức với công việc được phân công và tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sử dụng đội ngũ giáo viên một cách hợp lý theo nguyên tắc có nòng cốt chuyên môn ở các khối để giúp đỡ nhau về chuyên môn nghiệp vụ. Đầu năm học nhà trường phối hợp với chuyên môn tổ chức xây dựng đội ngũ cốt cán chuyên môn, khối trưởng giáo viên là lực lượng tham gia bồi dưỡng chuyên
- 6 môn nghệp vụ, chỉ đạo mỗi giáo viên phải chủ động xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng ngay từ đầu năm học. Đánh giá xếp loại chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên là nhiệm vụ của các cấp QLGD nhằm quản lý, động viên và tạo điều kiện để giáo viên phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng... góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Để việc đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên chính xác, khách quan và thuận tiện, các tiêu chí đưa ra phải cụ thể, tường minh. Kèm theo mỗi tiêu chí cần có những minh chứng có thể đo đếm, định lượng được. Đối với cấp học tiểu học, hiện nay Bộ GD&ĐT đã đưa ra những tiêu chí để đánh giá chuẩn nghề nghiệp của GV tiểu học. Tất cả các trường tiểu học trong toàn quốc đã và đang áp dụng tiêu chí đánh giá của Bộ đưa ra. 2.3.2. Giải pháp 2 :Tăng cường biện pháp quản lý chương trình, kế hoạch giảng dạy, dự giờ thăm lớp. Mục tiêu giáo dục của trường Tiểu học được thể hiện trong chương trình giảng dạy theo qui định của Bộ GD&ĐT. Việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chương trình là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả giáo viên. Phó Hiệu trưởng quản lý chương trình, kế hoạch giảng dạy của giáo viên tức là đưa ra các biện pháp quản lý, sau khi phân công giảng dạy trong từng năm học. Năm học 2020 – 2021, Trường Tiểu học Bắc Sơn thực hiện song song hai chương trình: Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1; Chương trình trường học mới Việt Nam VNEN đối với các lớp 2,3,4,5. Để quản lý việc thực hiện chương trình giảng dạy, thông thường tôi đã thực hiện các công việc sau: Triển khai đầy đủ, kịp thời sự chỉ đạo của Bộ GDĐT, Sở GDĐT, phòng GDĐTvề giảng dạy các môn học, đặc biệt là những nội dung mới bổ sung hoặc điều chỉnh chương trình trong dạy học. Trên cơ sở chương trình các môn học và hướng dẫn của cấp trên hàng năm, từng giáo viên lập kế hoạch giảng dạy của mình một cách chi tiết cho năm học, kế hoạch giảng dạy của giáo viên phải được thông qua tổ chuyên môn để bàn bạc và kiểm tra. Chỉ đạo xây dựng thời khoá biểu hợp lý, khoa học, đảm bảo quyền lợi của giáo viên, của học sinh, dùng thời khoá biểu để quản lý hàng ngày, qua đó nắm bắt được việc thực hiện chương trình của giáo viên. Tổ chức hoạt động dự giờ, thăm lớp của các tổ chuyên môn , của Ban giám hiệu để kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Thông qua hoạt động này CBQL nắm bắt được chuyên môn nghiệp vụ tay nghề của giáo viên từ đó có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên. Hàng tháng các tổ khối báo cáo việc thực hiện chương trình của các thành viên trong tổ, các giáo viên chủ nhiệm báo cáo tình hình học tập của lớp. Nếu phát hiện lớp nào, giáo viên nào thực hiện chưa đúng kế hoạch, khung thời
- 7 gian chương trình thì cần điều chỉnh và đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời. Một số hình ảnh dự giờ thăm lớp của Ban giám hiệu trường Tiểu học Bắc Sơn. 2.3.3 Giải pháp 3: Quản lý chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học : Hiện nay, việc đổi mới cách dạy, cách học đang được toàn ngành đặc biệt quan tâm nhất là việc thực hiện chương trình GDPT 2018. Việc đổi mới phương pháp dạy học tập trung theo hướng phát triển năng lực học sinh, nâng cao tính tích cực, chủ động của học sinh trong hoạt động nhận thức. Quản lý việc đổi mới phương pháp dạy học tức là đòi hỏi giáo viên phải nắm vững các phương pháp dạy học, áp dụng thành thạo các phương pháp dạy học truyền thống và phối hợp chúng với các phương pháp dạy học truyền thống và phối hợp chúng với các phương pháp dạy học hiện đại theo một hệ thống phương pháp dạy học phù hợp với nội dung từng bài dạy, với phương tiện dạy học hiện có của nhà trường. Tổ chức chỉ đạo có hiệu quả quá trình đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên theo hướng phù hợp từng nhóm đối tượng học sinh, tránh lói dạy dập khuôn, áp đặt, chỉ đạo việc tăng cường quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học, chỉ đạo việc cải tiến phương pháp kiểm tra đánh giá, kiểm định chất lượng đối với học sinh, qua đó đề ra các biện pháp cải thiện thực trạng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học. Việc thực hiện chương trình giảng dạy thông thường có chuyên môn theo dõi kiểm tra việc thực hiện các kiến thức kỹ năng, trọng tâm cơ bản của bài dạy truyền thụ đầy đủ có hệ thống các kiến thức và phối hợp linh hoạt các phương pháp tổ chức hình thức dạy học, tổ chức được các hoạt động học tập cho học sinh thì mới giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện các kỹ năng một cách chủ động. Các tiết dạy đã thể hiện rõ việc phân hoá đối tượng học sinh theo lớp theo trình độ, theo khả năng đáp ứng và sở thích. Nhiều học
- 8 sinh đã tham gia vào các hoạt động một cách hăng hái, biết hỗ trợ nhau hoàn thành công việc chung. Học sinh nghe đọc nói viết và tính toán thành thạo tham gia các hoạt động học tập và giáo dục một cách chủ động và tự giác; biết trình bày vấn đề một cách lưu loát. Giờ học nhẹ nhàng hơn tự nhiên hơn, hiệu quả hơn. Cung cấp cho giáo viên những quan điểm cơ bản của triết lý giáo dục mới, nâng cao hiểu biết của giáo viên về phương pháp dạy học, đặt yêu cầu cao về việc đổi mới phương pháp dạy học theo sự chỉ đạo của Phòng giáo dục và đào tạo,Sở giáo dục và đào tạo. Yêu cầu các tổ chuyên môn có kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức thao giảng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học rút kinh nghiệm sư phạm để hoàn thiện dần phương pháp. Tạo điều kiện tối đa trong khả năng hiện có của nhà trường về các phương tiện dạy học hiện đại để giúp giáo viên có điều kiện thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, coi việc tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học là một tiêu chí bắt buộc khi xét thi đua, xét công nhận danh hiệu giáo viên cuối năm. Tích cực tham gia với các ngành, các tổ chức triển khai các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là việc đưa công nghệ thông tin vào dạy học, khai thác các phần mềm dạy học hiện đại. 2.3.4 Giải pháp 4: Thực hiện tốt vai trò của Phó hiệu trưởng trong công tác chỉ đạo chuyên môn của tổ khối : Nắm bắt được vấn đề này tôi yêu cầu tổ khối chủ động đưa ra vấn đề để bàn bạc thảo luận cách thực hiện trong buổi họp tổ có thể tổ chức thành chuyên đề nhằm giúp giáo viên định hướng được các phương pháp giảng dạy phù hợp. Khơi gợi cho giáo viên mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình. Đặt vấn đề giúp các giáo viên tìm ra cách giải quyết. Mỗi giáo viên đều đưa ra cách giải quyết, nhiều giáo viên sẽ đưa ra nhiều cách giải quyết khác nhau, từ đó lựa chọn ra những cách thực hiện phù hợp nhất. Khi tham gia sinh hoạt tôi đóng vai trò là thành viên chứ không phải cán bộ quản lí đến giám sát. Để tạo không khí bình đẳng, dân chủ, thân thiện trong buổi sinh hoạt tôi không áp đặt ý kiến của mọi thành viên với thái độ trân trọng. Tôi cũng nhận một phần việc như các thành viên khác trong tổ. Trong quá trình dự sinh hoạt, tôi ghi chép các nội dung chính hoặc những vấn đề mà giáo viên còn vướng mắc, khi phát biểu ý kiến không vội vã kết luận vấn đề một cách chủ quan phân tích tổng hợp các ý kiến rồi đưa ra quyết định để có sức thuyết phục. Hướng dẫn tổ trưởng xấy dựng nội dung buổi họp sao cho hiệu quả.Nội dung họp cần xoáy sâu vào chuyên môn, đón đầu tìm cách giải quyết cách thực hiện nội dung chương trình sắp giảng dạy cũng như công tác chủ nhiệm lớp, trao đổi kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt và học
- 9 sinh chưa hoàn thành các lĩnh vực trong môn học, kinh nghiệm quản lý lớp, xây dựng nề nếp lớp,… Không chỉ quan tâm chỉ đạo chuyên môn, phó hiệu trưởng cần phải quan tâm đến đời sống, tâm tư tình cảm của giáo viên. Từ đó, giúp họ vững tin vào bản thân mình đồng thời họ có thể tin tưởng vào Ban giám hiệu và mạnh dan bày tỏ nguyện vọng, tâm tư của mình. 2.3.5. Giải pháp 5: Chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn: Phó hiệu trưởng đưa ra quan điểm chỉ đạo công tác chuyên môn của trường trong từng năm học, đưa ra các yêu cầu về chất lượng dạy học và công tác bồi dưỡng đội ngũ để các tổ chuyên môn trao đổi, quán triệt, xây dựng kế hoạch công tác tổ. Triển khai đến các tổ chuyên môn các văn bản vềHướng dẫn sinh hoạt chuyên môn theo Điều lệ trường Tiểu học theo TT28/2020/TT BGDĐT ngày 04/9/2020 và Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, cụ thể Công văn số 1315/ BGDĐT – GDTH ngày 16/4/2020. Xây dựng quy chế hoạt động từ đầu năm để các tổ chuyên chủ động triển khai, tổ chức các hoạt động chuyên môn. Xây dựng kế hoạch công tác của trường khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chuyên môn hoạt động, đồng thời kiểm tra thường xuyên hoạt động của các tổ chuyên môn. Khi thực hiện sinh hoạt tổ chuyên môn thì vai trò của tổ trưởng đã được phát huy. Tổ trưởng chủ động trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên trong tổ. Trong vấn đề chuyên môn, kịp thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên môn, phân công nhiệm vụ cho giáo viên rõ ràng, dễ thực hiện, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động của nhà trường, công đoàn, của chuyên môn trường, các đoàn thể...báo cáo đánh giá kế hoạch 2 tuần qua. Chuẩn bị của tổ trưởng : Để chuẩn bị cho cuộc họp tổ chuyên môn đạt kết quả tốt, tổ trưởng có nhiệm vụ tổng kết hoạt động công tác tổ trong 2 tuần qua một cách cụ thể rút ra được những mặt mạnh,những nhược điểm, có bài học kinh nghiệm cần khắc phục. Sau đó tổ trưởng đề ra dự thảo kế hoạch hoạt động của 2 tuần tiếp theo dựa trên kế hoạch hoạt động tháng của nhà trường, chuyên môn và đoàn thể. Phát biểu của giáo viên : Khi tổ trưởng trình bày, giáo viên chú ý lắng nghe, ghi chép vào sổ hội họp của mình. Khi tổ trưởng trình bày xong thì yêu cầu từng giáo viên phát biểu ý kiến. Thông thường trong cuộc họp có một số ít giáo viên ít chú ý lắng nghe, ít ghi chép, ít phát biểu, khi đồng nghiệp phát biểu thì nói chuyện riêng hoặc nói chen vào, phát biểu hùa vào, có giáo viên thì lại không hề phát biểu, khi nào cũng nhất trí và xem như đã nghe đã hiểu hết vấn đề nhưng khi làm thì hiệu quả thấp.
- 10 Quy định của tổ : Giáo viên tham gia hội họp thì phải trật tự, ghi chép nội dung, phải lắng nghe ý kiến phát biểu của đồng nghiệp và đặc biệt phải suy nghĩ, phát biểu ít nhất 1 ý kiến bổ sung vào kế hoạch, có như vậy mới thể hiện tính dân chủ hóa trong hội họp. Nếu giáo viên nào không làm được thì tự mình trừ điểm thi đua thi tham gia xếp loại... Vai trò của tổ chuyên môn: Sau khi các thành viên trong tổ góp ý, tổ trưởng tóm tắt lại, lấy ý kiến thống nhất bổ sung vào biên bản tổ và đó là nghị quyết của tổ, tổ trưởng đưa ra ý kiến buộc mọi thành viên phải thực hiện, không tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ. Tổ trưởng chủ động thiết kế nội dung dựa trên kế hoạch của trường và tình hình thực tế của khối để đảm bảo tính kế hoạch chung. Coi trọng sự chủ động, sáng tạo của tổ trưởng và giáo viên trong tổ chức không áp đặt phải sinh hoạt về nội dung gì. * Tổ chức thực hiện. Nhà trường lên lịch họp tổ chuyên môn ngay từ đầu học kỳ đảm bảo đúng yêu cầu: Tổ chuyên môn họp 2lần/tháng vào chiều thứ 6 tuần thứ 2 và tần thứ 4 của tháng. Sinh hoạt chuyên môn toàn trường vaò chiều thứ 6 tuần thứ 3 của tháng. * Trình tự một buổi sinh hoạt tổ chuyên môn: Phần 1: Đánh giá công tác 2 tuần trước và triển khai 2 tuần tiếp theo. Phần 2: Tập trung đi sâu vào thảo luận nghiên cứu bài học và các nội dung liên quan đến chuyên môn. * Nội dung và cách thức sinh hoạt chuyên môn thực hiện CT GDPT 2018: Tìm hiểu Chương trình GDPT 2018 Xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học Bước 1: Xây dựng bài học minh hoạ Bước 2: Tổ chức dạy học minh hoạ và dự giờ Bước 3: Phân tích bài học Bước 4: Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày. *Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn trong việc thực hiện chuyên đề : Chuyên đề là vấn đề chuyên môn được nghiên cứu sâu cả về lí luận và thực tiễn, được xem xét toàn diện và thực hiện trong một thời gian tương đối dài, các biện pháp đưa ra phải được kiểm chứng trước khi báo cáo và áp dụng. Chuyên đề thường xuất phát từ yêu cầu thực tiễn công tác cũng như dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng, bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt, phụ đạo học sinh chưa hoàn thành, dạy học theo nhóm đối tượng học sinh...Chuyên đề phải có báo cáo bằng văn bản, có thể được dạy minh họa tùy theo nội dung. Các chuyên đề dự định làm tròn năm học phải được xây dựng, dự kiến từ đầu năm học, phân công người thực hiện. Cách tiến hành buổi sinh hoạt chuyên đề:
- 11 Tổ trưởng tập trung các thành viên tham dự, nêu mục đích, nội dung buổi sinh hoạt. Báo cáo viên trình bày nội dung chuyên đề bằng văn bản. Dự giờ dạy minh họa. Tổ chức rút kinh nghiệm cho báo cáo và giờ dạy minh họa. Thống nhất những nội dung áp dụng vào công tác giảng dạy. Ngoài các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ, các tổ khối còn tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn về các nội dung: điều chỉnh nội dung dạy học sao cho phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng cơ bản theo quy định; về Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; các buổi sinh hoạt chuyên môn về các nội dung điều chỉnh nội dung dạy học sao cho phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng cơ bản theo quy định, về Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, Thảo luận, tìm biện pháp có hiệu quả để phụ đạo học sinh, hoàn thành kiến thức, kĩ năng cơ bản, sử dụng thiết bị dạy học, thiết kế phiếu học tập, cách hình thành động cơ học tập cho học sinh; Tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm các tiết thao giảng, tiết dạy tốt một cách tỉ mỉ, cụ thể về kiến thức truyền thụ, phương pháp và hình thức tổ chức, sử dụng trang thiết bị và hiệu quả giờ dạy..; Việc dụng công nghệ thông tin vào dạy học và đặc biệt là tổ chức đánh giá mức độ nắm kiến thức, kĩ năng các môn học được đánh giá bằng điểm số sau mỗi lần kiểm tra định kì. Tôi chỉ đạo các tổ và giáo viên thống kê từng kiến thức, kĩ năng một ở mức độ học sinh đạt được, chưa đạt được từ đó bàn biện pháp tăng cường, bồi dưỡng để học sinh tiến bộ. * Công tác quản lý, chỉ đạo việc sinh hoạt nói riêng phải có tính kế hoạch, tổ chức nhân lực phù hợp, chỉ đạo sát sao và thường xuyên kiểm tra đôn đốc. Muốn cho chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn được nâng lên thì người cán bộ quản lí phải kiên trì, không thể nóng vội, phải thực hiện dần dần từng bước một, mưa dầm thấm sâu chứ không thể đốt cháy giai đoạn, không thể làm cho năng lực của đội ngũ giáo viên ngay lập tức nâng cao ngay được. Phải tổ chức, hướng dẫn một cách cụ thể đốt cháy giai đoạn, không thể làm cho năng lực của đội ngũ giáo viên ngay lập tức nâng cao ngay được. Phải tổ chức, hướng dẫn một cách cụ thể, tỉ mỉ từ khâu kế hoạch đến nội dung thực hiện từng buổi sinh hoạt tổ chuyên môn. Quản lí cả về thời gian, thời lượng, quan tâm từ nội dung đến cách tiến hành và quan trọng nhất là kết quả cuối cùng thể hiện ở chất lượng học tập của học sinh. Để thực hiện đổi mới công tác quản lí thì cần phải trao quyền chủ động cho tổ trưởng để tránh sự chỉ đạo chồng chéo làm giảm hiệu lực quản lí, xác định rõ trách nhiệm của tổ trưởng và những công việc cụ thể. Cung cấp cho tổ trưởng và giáo viên đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn tạo điều kiện để phát huy tính dân chủ trong nhà trường. Định hướng cho tổ trưởng nội dung sinh hoạt mà không áp đặt, càng không buông lỏng quản lí, không phải tổ trưởng và giáo viên muốn thảo luận về vấn đề gì cũng được. Cần tạo ra không khí thi đua tích cực, thu hút mọi giáo
- 12 viên tự giác tham gia và tham gia nhiệt tình, đó cũng là một biện pháp quản lí và có lẽ đó chính là biện pháp quản lí có hiệu quả cao nhất. Một số hình ảnh về sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học: Tổ chức dự giờ và dạy học minh họa ở trường Tiểu học Bắc Sơn. 2.3.6 Giải pháp 6: Tăng cường xây dựng và sử dụng cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện thiết bị dạy học : Trong tình hình thực tiễn hiện nay trường Tiểu học Bắc Sơn đang còn thiếu thốn về cơ sở vật chất: có nhiều phòng học đã xuống cấp, thiếu một số phòng chức năng, đồ dùng dạy học chưa thực sự đủ nên dẫn đến khó khăn cho việc tổ chức học tập và các hoạt động giáo dục khác cho nhà trường. Để khắc phục tình trạng trên tích cực đề ra các biện pháp chiến lược để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học lâu dài. Cụ thể như sau: Tham mưu với lãnh đạo UBND phường để có được dự án xây mới các phòng học đã xuống cấp và xây mới bổ sung các phòng chức năng còn thiếu. Mỗi năm học Phó hiệu trưởng tham mưu cho Hiệu trưởng lập kế hoạch mua sắm thêm trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa, trên cơ sở đề nghị của các tổ khối. Kế hoạch trong mua sắm trang thiết bị, ưu tiên cho mua sắm trang thiết bị hiện đại giúp cho việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Về tài liệu tham khảo, SGK các môn, dành cho các tổ khối chủ động trong việc triển khai mua sắm theo nhu cầu. Thường xuyên kiểm tra việc bảo quản các trang thiết bị dạy học, sổ theo dõi việc sử dụng các trang thiết bị dạy học của cán bộ thư viện thiết bị. Quản lý tốt công tác sử dụng, bảo quản theo tinh thần thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả. Chuyên môn lập kế hoạch cụ thể thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đồ dùng dạy học trên các tiết dạy của giáo viên.
- 13 2.3.7 Giải pháp 7 : Nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ tổ trưởng chuyên môn. Bằng các biện pháp quản lý cụ thể, nâng cao thêm một bước về phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm trong công tác và sinh hoạt, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực tổ chức hoạt động tập thể cho các bộ giáo viên làm nhiệm vụ tổ trưởng chuyên môn, giúp họ biết phát huy năng lực của cá nhân trong tổ, biết phối hợp hoạt động của các cá nhân để tạo thành sức mạnh tập thể của tổ, từ đó nâng cao chất lượng chuyên môn chung của trường. Bố trí chuyên môn: Việc chọn tổ trưởng phải tuân theo nguyên tắc chọn giáo viên tiêu biểu theo tổ khối cả về năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức, có uy tín trong đội ngũ và uy tín với học sinh, cha mẹ học sinh, đồng thời phải là người có khả năng thuyết phục, vận động quần chúng, có khí chất mạnh mẽ, không ngại va chạm, dám đấu tranh tự phê bình và phê bình. Để việc chọn tổ trưởng chuyên môn được chính xác, đầu mỗi năm học Phó hiệu trưởng, trên cơ sở kết quả công tác và uy tín của từng giáo viên trong các năm học trước gần nhất, Phó hiệu trưởng tham mưu hiệu trưởng thống nhất quan điểm chọn tổ trưởng với chi bộ Đảng, tham khảo ý kiến của các đoàn thể, quần chúng, khi cần thiết phải lấy phiếu tín nhiệm trong đội ngũ giáo viên trước khi quyết định chính thức. Thống nhất quy trình xây dựng kế hoạch ở các tổ chuyên môn : + Phó hiệu trưởng tham mưu Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ năm học chung của nhà trường, nêu những quan điểm, biện pháp công tác chính của trường trong việc tổ chức thực hiện trong năm học, đặt ra các yêu cầu mà các tổ trưởng chuyên môn phải thực hiện trong năm học trên cơ sở cụ thể hóa chương trình công tác chung của trường theo công việc và điều kiện cụ thể của tổ. + Thực hiện đổi mới trong công tác xây dựng kế hoạch chỉ đạo của nhà trường, của tổ khối chuyên môn và các bộ phận một cách khoa học và loogic : Đồng bộ về hình thức, đầy đủ về nội dung, cụ thể về giải pháp và chỉ tiêu thực hiện. + Tổ trưởng chuyên môn lập kế hoạch công tác của tổ, bố trí lực lượng tham gia các công việc chung của tổ và của trường, hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch công tác cá nhân và quản lý việc thực hiện kế hoạch của tổ. 2.3.8 Giải pháp 8: Tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục học sinh; Chú trọng chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn của nhà trường. Trước hết phải quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong nhà trường, phải tạo ra môi trường sư phạm tốt để cán bộ giáo viên tích cực tham gia các chương trình bồi dưỡng giáo viên do các cấp tổ chức, đặc biệt là ý thức tự học tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ.
- 14 Tôi xác định muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi, để chất lượng thực sự nâng lên việc đầu tiên cần chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và giáo dục học sinh tập trung vào các hình thức bồi dưỡng sau : * Tự bồi dưỡng : Có thể coi việc tự bồi dưỡng chuyên môn của mỗi giáo viên là biện pháp có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao năng lực chuyên môn của họ. BGH cần khuyến khích giáo viên xây dựng tốt kế hoạch tự bồi dưỡng ngay từ đầu năm học. Cuối mỗi học kỳ nhà trường tiến hành kiểm tra kết quả tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên và đánh giá, coi đây là tiêu chí để bình xét thi đua. * Bồi dưỡng thông qua hoạt động của tổ chuyên môn : Đây là hoạt động mang tính chất thường xuyên, là hoạt động chính để góp ý kinh nghiệm cho giáo viên kịp thời. Trong năm học nhà trường đã mở được các chuyên đề: Dạy học theo hướng tiế cận phát huy năng lực của học sinh; Công tác bồi dưỡng học sinh, nâng cao hiệu quả giảng dạy. Với hình thức này tôi chỉ đạo tôt chuyên môn thường xuyên cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt, chú trọng chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề, tổ chức cho giáo viên dự giờ lẫn nhau để học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp, sau mỗi tiết dạy góp ý bổ sung những vấn đề giáo viên đã làm. Biện pháp rèn chữ viết đẹp cho học sinh.... * Bồi dưỡng tập trung : Tạo điều kiện về thời gian và kinh phí, động viên giáo viên tham gia bồi dưỡng thường xuyên và các lớp tập huấn do phòng, ngành tổ chức một cách tự giác và hiệu quả. Xây dựng kế hoạch cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, học bổ sung kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đá ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo các thông tư qui định. Ngoài ra tôi quan tâm tới việc tổ chức phong trào thi đua : Thi làm đồ dùng dạy học, viết sáng kiến kinh nghiệm..; Quan tâm xây dựng đội ngũ cốt cán của nhà trường. * Việc nâng cao chất lượng đại trà Đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm học và cũng là nội dung quan trọng nhất trong công tác trong công tác chuyên môn của Trường Tiểu học Bắc Sơn. Nên ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu tập trung chỉ đạo : Thực hiện tốt việc phân loại học sinh đầu năm học, từ đó tổ chức ký cam kết chất lượng với giáo viên trong hội nghị công chức đầu năm học; Chọn những giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt tình bố trí giảng dạy các lớp đầu vào (lớp 1), đầu ra (lớp 5). Chỉ đạo giáo viên dạy đúng chương trình, tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức lớp học sao cho phù hợp đối tượng học sinh, khuyến khích học sinh cố gắng vươn lên trong học tập.
- 15 Chỉ đạo việc áp dụng phương pháp dạy học phát huy năng lực học sinh hướng dẫn học sinh tích cực chủ động, sáng tạo rèn luyện thói quen tự học, tinh thần học tập hợp tác trong học tập... Tổ chức mở các chuyên đề giảng dạy các phân môn : Tiếng Việt, Toán, TNXH...để nâng cao chất lượng soạn giảng bài, các hình thức tổ chức lớp học sao cho linh hoạt, phù hợp đối tượng học sinh...Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giao lưu Toán, Tiếng Việt nhằm nâng cao vốn ngôn ngữ Tiếng Việt, tính mạnh dạn, hứng thú học tập cho các em. Thường xuyên tổ chức các tiết học lồng ghép các nội dung Chỉ đạo thực hiện chấm trả bài đúng quy định, chú trọng việc sửa lỗi cho học sinh. Đổi mới công tác ra đề thi, hình thức kiểm tra đánh giá học sinh qua các đợt kiểm tra định kì trong năm học. Ban giám hiệu tăng cường dự giờ thăm lớp, thường xuyên kiểm tra, thanh tra đột xuất về công tác chuyên môn, chất lượng học sinh của từng lớp để điều chỉnh kịp thời kế hoạch. * Việc nâng cao chất lượng mũi nhọn. Công tác mũi nhọn của nhà trường là kết quả đánh giá khả năng tổ chức, quản lý của BGH, khả năng, năng lực thực sự của giáo viên, là phong trào bề nổi của nhà trường. Để có đội ngũ học sinh trong đội tuyển giao lưu câu lạc bộ Toán và Tiếng Việt hàng năm tại phòng giáo dục nhà trường đã thực hiện các giải pháp: + Xây dựng kế hoạch cụ thể, lâu dài. + Lên kế hoạch thi, chọn đội tuyển; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng ngay từ đầu năm học; Phân công cho một đồng chí trong ban giám hiệu trực tiếp chỉ đạo, chọn giáo viên có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng để bồi dưỡng. Sắp xếp thời khóa biểu ôn tập; tạo điều kiện về thời gian và cơ sở vật chất. +Làm tốt khâu tuyên truyền ý thức trách nhiệm của giáo viên, ý thức của học sinh trong việc tham gia ôn luyện của đội tuyển, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm của người thầy, sự cố gắng vươn lên của các em học sinh trong học tập, trong các đợt giao lưu. + Phối hợp cùng phụ huynh trong việc tạo điều kiện thời gian ôn cho con em mình ở nhà cũng như ở trường. Động viên tinh thần khi các em đi tham gia giao lưu các câu lạc bộ Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh; Tiếng hát chim sơn ca; thổi Sáo Recorder,.... 2.3.9. Giải pháp 9: Công tác quản lý ứng dụng CNTT trong trường Tiểu học. Đây là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDTP 2018 đối với lớp 1, để thực hiện tốt mục tiêu chương trình thì việc áp dụng CNTT trong dạy học là rất quan trọng; đây cũng là năm học tiếp theo toàn ngành thực hiện cuộc vận động đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học, điều này đòi hỏi mỗi nhà trường, mỗi CBQL và GV phải chọn cho mình một việc cụ thể để
- 16 thực hiện. Đối với hoạt động của tổ chuyên môn và GV cần thực hiện một số việc sau: Tin học hóa một số công việc hành chính. Chỉ đạo, giúp đỡ GV trong việc soạn bài bằng máy vi tính hoặc thiết kế và sử dụng giáo án điện tử. Chỉ đạo, hướng dẫn GV trong việc truy cập mạng, khai thác thông tin có ích phục vụ công tác học tập, giảng dạy thực hiên chương trình GDPT 2018. Tham gia các lớp học trực tuyến trên mạng để bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn... Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn để giáo viên trao đổi với nhau về cách tiếp cận và ứng dụng CNTT vào thực tế các tiết dạy học trên lớp và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Một số hình ảnh về các tiết dạy ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường Tiểu học Bắc Sơn, Thành phố Sầm Sơn. 2.3.10. Giải pháp 10: Làm tốt công tác thi đua dạy tốt – học tốt, khen thưởng, động viên sự phấn đấu của giáo viên và học sinh. Xây dựng kế hoạch và có biện pháp cụ thể để tổ chức công tác thi đua khen thưởng, tạo ra một bước chuyển biến mạnh mẽ về nề nếp hoạt động cũng như chất lượng các mặt công tác trong trường, trong đó trọng tâm là công tác dạy học và chất lượng chuyên môn, phát huy cao độ tính tích cực, tự giác của mọi giáo viên, học sinh trong việc tham gia nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn