Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A - trường Tiểu học Lê Văn Tám – thành phố Kon Tum
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số giải pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A - trường Tiểu học Lê Văn Tám – thành phố Kon Tum" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu, nhận thức về mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024; Xác định thực trạng đối tượng học sinh lớp chủ nhiệm; Đề xuất, áp dụng các giải pháp tạo cơ hội cho học sinh được học tập, rèn luyện, giúp các em hình thành và phát huy năng lực giao tiếp hợp tác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A - trường Tiểu học Lê Văn Tám – thành phố Kon Tum
- ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM ---------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC SINH LỚP 1A - TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM - THÀNH PHỐ KON TUM Lĩnh vực/môn: Công tác chủ nhiệm lớp Tên tác giả: Phan Thị Kim Phúc Chức vụ: Giáo viên chủ nhiệm lớp 1A Đơn vị công tác: Trường TH Lê Văn Tám – TP Kon Tum Năm học: 2023-2024
- MỤC LỤC Mục Nội dung trang I PHẦN MỞ ĐẦU 1 1 Lý do chọn vấn đề nghiên cứu 1 2 Mục đích nghiên cứu 2 3 Đối tượng nghiên cứu 2 4 Đối tượng khảo sát thực nghiệm 2 5 Phương pháp nghiên cứu 2 6 Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 2 II PHẦN NỘI DUNG 3 1 Cơ sở lý luận của vấn đề 3 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 3 2.1 Thuận lợi 4 2.2 Khó khăn 4 3 Các biện pháp đã tiến hành 5 3.1 Biện pháp 1: Hướng dẫn một số kĩ năng giao tiếp giữa thầy và 5 trò, giữa trò với trò. 3.2 Biện pháp 2: Rèn luyện kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt 6 động tập thể 3.3 Biện pháp 3: Đổi mới phương pháp dạy học nhằm rèn kĩ 7 năng giao tiếp cho học sinh. 3.4 Biện pháp 4: Tăng cường rèn cho học sinh thói quen và kĩ 9 năng giao tiếp, hợp tác trong các tiết Đạo đức 3.5 Biện pháp 5: Kết hợp với phụ huynh học sinh 10 4 Kết quả thực hiện 11 III PHẦN KẾT LUẬN 12
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC SINH LỚP 1A -TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM – THÀNH PHỐ KON TUM I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Brian Tracy đã nói “Giao tiếp là một kĩ năng, bạn có thể học. Nó cũng giống như đi xe đạp hay tập đánh máy. Nếu bạn sẵn sàng nhọc công vì nó, bạn có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng của mọi phần trong cuộc sống của mình”. Đúng vậy, kĩ năng giao tiếp là một kĩ năng hết sức quan trọng nó giúp cho chúng ta giao tiếp chia sẻ với những người xung quanh. Đặc biệt học sinh tiểu học là một trong những hoạt động vô cùng cần thiết ngay khi các em bắt đầu chuyển hoạt động chủ đạo từ vui chơi sang học tập. Bởi, tiểu học là lứa tuổi hình thành những nét tính cách nền tảng, những thói quen trong học tập và thói quen làm việc sau này. Việc hình thành nhân cách gốc cho học sinh ở bậc Tiểu học vô cùng quan trọng vì nó là cơ sở nền tảng để học sinh phát triển bền vững. Mục tiêu giáo dục tiểu học hướng vào việc trang bị kiến thức, kĩ năng cơ bản ban đầu để học sinh tiếp tục học ở các cấp cao hơn. Nội dung giáo dục Tiểu học tập trung vào các môn học văn hóa, giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh,…. Trong những nội dung đó thì giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh chiếm vị trí, vai trò quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và hiệu quả của giáo dục tiểu học. Bởi mọi hoạt động dạy học, giáo dục, sinh hoạt trong nhà trường đều phải được thực hiện thông qua giao tiếp. Cùng với giáo dục văn hóa, đạo đức thì giáo dục kĩ năng sống đặc biệt là kĩ năng giao tiếp được quan tâm chú trọng để hình thành những nhân tố cơ bản góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Kĩ năng giao tiếp không phải do bẩm sinh, di truyền mà có được. Nó được hình thành và phát triển trong quá trình sống, qua hoạt động, qua trải nghiệm, tập luyện, rèn luyện. Nhận thức được điều đó, bản thân tôi luôn quan tâm chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và tích cực lồng ghép các hoạt động trải nghiệm góp phần giáo dục kĩ năng giao tiếp tích cực, tự tin cho học sinh. Tuy nhiên để có thể hình thành được kĩ năng này là cả quá trình rèn luyện và cần áp dụng phương pháp chính xác, phù hợp và đây không phải là chuyện ngày một ngày hai, nó cần sự kiên trì từng ngày và sự phối hợp của phụ huynh, phải hết sức quan tâm đồng thời làm người dẫn dắt con bằng việc thường xuyên hỏi han hay trò chuyện với con. Bầu bạn với con là cách rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1 hiệu quả nhất. Qua thực tế, kĩ năng giao tiếp của học sinh tiểu học trường tôi nói chung, đặc biệt là học sinh lớp 1A do tôi chủ nhiệm nói riêng, các em chưa tự tin còn Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 1
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum nhút nhát, nói lí nhí, nói không rõ ràng, không thành câu, diễn đạt không rõ ý, nói chưa phù hợp với tình huống, không đủ câu… các em lúng túng khi trình bày trước lớp. Nhận thức rõ tầm quan trọng đặc biệt của của việc bồi dưỡng, hình thành Kĩ năng giao tiếp cho các em học sinh nên tôi đã chọn, nghiên cứu và thực nghiệm "Một số giải pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A - trường Tiểu học Lê Văn Tám – thành phố Kon Tum''. 2. Mục đích nghiên cứu - Nghiên cứu, nhận thức về mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024; Xác định thực trạng đối tượng học sinh lớp chủ nhiệm; Đề xuất, áp dụng các giải pháp tạo cơ hội cho học sinh được học tập, rèn luyện, giúp các em hình thành và phát huy năng lực giao tiếp hợp tác. - Nghiên cứu biện pháp để rèn năng lực giao tiếp cho học sinh lớp 1A, tạo cơ hội cho các em mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp. 3. Phạm vi và đối tượng áp dụng - Phạm vi: Nghiên cứu phương pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh. - Đối tượng: Học sinh lớp 1A trường TH Lê Văn Tám. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm: Giáo viên và học sinh lớp 1A. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận (đọc tài liệu). - Phương pháp phân tích tổng hợp. - Phương pháp điều tra. - Phương pháp thực nghiệm. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp tổng kết, rút kinh nghiệm. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: + Nghiên cứu tại học sinh lớp 1A trường tiểu học Lê Văn Tám – thành phố Kon Tum. + Giáo viên dạy thực nghiệm: Phan Thị Kim Phúc – GVCN lớp 1A. - Kế hoạch nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu từ tháng 9 /2023 đến tháng 3/2024 cụ thể : + Tháng 9/2023: Khảo sát về kĩ năng giao tiếp của học sinh lớp 1A. + Tháng 10,11,12 /2023 và tháng 1,2/2024: áp dụng các giải pháp dạy thực nghiệm để rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh tại trường Tiểu học Lê văn Tám – thành phố Kon Tum. + Tháng 3/2024: Thống kê, so sánh kết quả thực nghiệm trước và sau khi tác động thực nghiệm các biện pháp. Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 2
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum II. PHẦN NỘI DUNG 1.Cơ sở lý luận Giao tiếp là một trong những kĩ năng xã hội quan trọng trong đời sống hàng ngày của con người. Chúng ta thường được biết đến là một “mắt xích” của xã hội, cho nên, hàng ngày, hàng giờ, chúng ta đều phải tương tác và giao tiếp với thế giới xung quanh để thấu hiểu và tạo dựng các mối quan hệ của mình.Đối với trẻ nhỏ, các cấp độ giao tiếp của trẻ phát triển dần theo độ tuổi. Ngay từ khi trẻ chào đời, các con giao tiếp bằng mắt, qua các cử động của chân, tay, đặc biệt là qua tiếng khóc… Lên 3 tuổi, trẻ bắt đầu sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp, thể hiện thái độ, cảm xúc thông qua giao tiếp phi ngôn ngữ như ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, nét mặt… Vì vậy, giao tiếp chính là “công cụ” quan trọng để trẻ tồn tại và phát triển. Giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1 là rất cần thiết bởi kĩ năng này có vai trò vô cùng quan trọng. Khi các em biết cách giao tiếp sẽ có thể tự chủ động diễn đạt suy nghĩ, truyền tải thông điệp tới người khác, biết bày tỏ mong muốn với cha mẹ, thầy cô và mọi người xung quanh. Đồng thời các em cũng biết cách lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác để tạo thêm nhiều mối quan hệ tốt với bạn bè, mọi người. Kĩ năng giao tiếp sẽ tạo tiền đề để các em phát triển tư duy phản biện và các kĩ năng mềm cần thiết khác như kĩ năng làm việc nhóm…Bên cạnh đó khi sở hữu kĩ năng giao tiếp tốt các em sẽ luôn tự tin trong mọi hoạt động và các mối quan hệ xã hội. Các em sẽ phát huy được các tiềm năng của bản thân, làm chủ chính mình để tạo dựng thành công trong tương lai. *10+ kĩ năng giao tiếp CHỦ ĐẠO cho trẻ tiểu học TỰ TIN Có thái độ tôn trọng. Lựa chọn từ ngữ, cách xưng hô phù hợp. Biết nói lời cảm ơn – xin lỗi. Dạy trẻ cách chủ động đưa ra yêu cầu khi cần. Kĩ năng giao tiếp với người lạ Dạy con chào hỏi. Dạy trẻ “Hãy tự tin” Dạy con biết lắng nghe. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Năm học 2023 – 2024, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1A. Tổng số 22 HS. Trong đó nam 12 em; Nữ 10 em; dân tộc thiểu số (DTTS)3 em; Học sinh khó khăn 1 em (HSKK) Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 3
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum 2.1. Thuận lợi - Trong những năm qua, việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực của giáo viên đã được nhà trường cũng như phòng Giáo dục và Đào tạo (GD &ĐT) đặc biệt quan tâm và triển khai tập huấn. Nhà trường luôn động viên, khích lệ, tạo điều kiện để giáo viên chúng tôi thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. - Trang thiết bị dạy học có sử dụng CNTT như máy chiếu, tivi đã được nhà trường trang bị đầy đủ để giáo viên thực hiện dạy các bài giảng điện tử. - Học sinh có nề nếp, có ý thức học tập. Đa số phụ huynh đồng thuận, ủng hộ và luôn phối hợp với giáo viên trong quá trình giáo dục học sinh. 2.2.Khó khăn - Học sinh còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động học tập. Nhiều học sinh ngại giao tiếp trước đám đông, nói không đủ ý, đủ câu, diễn tả ý không mạch lạc. - Học sinh mới bước sang một môi trường học tập mới, hoàn toàn khác với môi trường học tập Mầm non vui chơi là chính nên các em ít có cơ hội được giao tiếp. - Một số gia đình ít quan tâm đến việc giao tiếp với các em, để các em có thói quen trò chuyện và chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình cho người thân khi ở nhà. * Số liệu khảo sát trước khi áp dụng biện pháp Sau khi nhận lớp tôi tiến hành khảo sát năng lực giao tiếp vào ngày 11/9/2023 cụ thể như sau: 18 16 14 12 10 8 6 4 2 0 HS mạnh dạn, HS nhút nhát HS nói chưa HS nói đủ ý nói lưu loát đủ ý Đạt chưa đạt Qua khảo sát cho thấy năng lực giao tiếp của học sinh còn nhiều hạn chế cụ thể như sau. - Học sinh gặp thầy cô giáo chưa biết chào hỏi. Khi giao tiếp với người lớn chưa biết dạ - thưa, một số e nói chưa hoàn thiện câu; nhút nhát chưa dám trả lời khi gặp người lớn tuổi... Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 4
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum - Xưng hô thiếu lễ phép, "mày, tao" với bạn bè. - Trong giờ học: ngồi thụ động, ít hoặc không tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài. Ít tập trung chú ý khi giao tiếp, chưa có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập. - Chưa dám báo cáo kết quả khi làm việc nhóm. 3. Các biện pháp đã tiến hành Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng kĩ năng giao tiếp của học sinh. Tôi đề xuất các giải pháp giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh lớp tôi hiện nay. 3.1. Hướng dẫn một số kĩ năng giao tiếp giữa thầy và trò, giữa trò với trò. Giao tiếp là một lĩnh vực rộng nhưng nội hàm của nó có thể chia thành 2 dạng thường gặp trong cuộc sống như sau : + Giao tiếp bằng ngôn ngữ : - Giao tiếp bằng ngôn ngữ nói. - Giao tiếp bằng ngôn ngữ viết. + Giao tiếp bằng phi ngôn ngữ: Cử chỉ, hành động, sắc thái, ... Để học sinh có kĩ năng giao tiếp tốt, ứng xử với từng tình huống cụ thể, tôi quan sát học sinh và nhận thấy rằng trong giao tiếp hằng ngày của các em được phân chia thành hai nhóm: + Nhóm có kĩ năng giao tiếp tương đối tốt. + Nhóm có kĩ năng giao tiếp chưa tốt. - Khi giảng dạy, đặc biệt là khi tổ chức các hoạt động rèn kĩ năng sống, tôi lựa chọn tình huống phù hợp với hai nhóm đối tượng. Nhóm giao tiếp tương đối tốt có cơ hội tiếp tục phát triển kĩ năng giao tiếp tốt hơn nữa, còn nhóm đối tượng có kĩ năng giao tiếp chưa tốt được rèn luyện và phát triển thêm kĩ năng của bản thân. Ngoài ra trong quá trình giao tiếp hằng ngày tôi tiến hành sửa câu nói cho các em học sinh trong mọi lúc, mọi nơi. + Ví dụ: Khi học sinh nhìn thấy cô giáo đến lớp các em liền chào (Chào cô) lúc này tôi liền sửa cho các em: Các e phải đứng lên và nói ( Chúng em kính chào cô ạ! ) và giải thích cho các em, đó mới là câu chào đầy đủ, thể hiện được sự lễ phép của học trò đối với cô giáo. - Ban đầu tôi hướng dẫn cho các em nói theo lời cô giáo. Tiếp theo tôi tổ chức cho các em trải nghiệm thực tế bằng cách đóng vai vào các trò chơi. Qua việc trải nghiệm các em sẽ tự mình học được các lời nói đúng, lời nói sai. https://me-qr.com/M7jymT97 Truy cập đường link để xem video Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 5
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum - Từ những việc làm trên, các em trong lớp đã biết nói đầy đủ câu, biết ứng xử với những tình huống cụ thể, không còn hiện tượng nói trống không. Bên cạnh đó thông qua việc đóng vai, tạo thêm cho các em thói quen giao tiếp mạnh dạn hơn khi đứng trước đám động. 3.2. Rèn luyện kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động tập thể Hoạt động tập thể góp phần hết sức quan trọng đối với kĩ năng giao tiếp của học sinh, thông qua hoạt động giao tiếp bộc lộ khả năng của từng học sinh.Vì vậy tôi tổ chức cho học sinh thường xuyên chơi các trò chơi, hoạt động trải nghiệm Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam,…nhằm tạo cơ hội cho các em được giao tiếp nhiều, tiếp xúc nhiều, có lý tưởng sống Nhớ ơn thầy cô. Hoạt động trải nghiệm làm thiệp, cắm hoa nhân ngảy Nhà giáo Việt Nam Các em có thể tự tổ chức một cuộc họp sơ kết hoạt động trong tháng hoàn toàn do các em điều khiển, nhằm giúp luyện nói để các em mạnh dạn, nói năng gọn gàng trước tập thể. Trong các hoạt động này tôi kiên trì uốn nắn sửa sai cho các em (nếu có) để các em trình bày hay . Ví dụ “ thay mặt tổ trưởng tổ 1 mình xin đánh giá các hoạt động trong tháng qua của tổ mình như sau …. “Hoặc là “trong tháng qua tổ 1 đã làm tốt các việc sau đây , một là đã chăm sóc, cắt tỉa toàn bộ bồn hoa cây cảnh của lớp ….” nếu các em trình bày trước tập thể chưa thành công thì tôi giúp các em luyện nói, tập nói ngay tại chỗ khi nào hoàn thành mới dừng lại. Tôi không phê bình các em nếu trình bày còn lúng túng, vì làm như thế các em mất tự tin, trở nên tự ti. Cứ như thế tạo cho các em có cơ hội tự tin để luyện nói và được trình bày ý kiến của mình trước tập thể. Bên cạnh đó tôi còn rèn luyện giao tiếp cho học sinh qua hoạt động chào cờ đầu tuần. Tiết chào cờ đầu tuần hết sức quan trọng, đặc biệt những lời động viên khen ngợi dưới cờ trước toàn trường của cô hiệu trưởng, cô tổng phụ trách đội, về kĩ Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 6
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum năng giao tiếp chào hỏi, nhằm giúp các em có động lực, vui vẻ vươn lên trong học tập. Hàng tuần tôi đã thống kê những bạn lễ phép chào hỏi khi gặp người lớn đặt vấn đề khi muốn trình bày ý kiến. Đồng thời cũng thẳng thắn nêu một số hạn chế thường gặp của các em về thái độ, ngôn ngữ trong giao tiếp thường ngày (nhưng không nêu tên học sinh cụ thể) ví dụ như: Thiếu tôn trọng khi chào người lớn, khách vào trường vào lớp không đứng dậy chào, có đôi lúc còn nói cười một cách tự nhiên,… 3.3. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học là dạy và học theo hướng tích cực chủ động, sáng tạo trong đó học sinh phải tự phát hiện, tự giải quyết vấn đề, tự chiếm lĩnh kiến thức mới theo sự tổ chức và hướng dẫn hợp lý của giáo viên. Trong các tiết học, tôi đã vận dụng các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện kĩ năng giao tiếp của mình. - Thứ nhất tôi tổ chức cho các em hoạt động nhóm nhằm tạo cơ hội cho các em được nói, được trình bày miệng trước tổ, được mạnh dạn trình bày và biết cách trình bày một vấn đề trước tập thể. Từ đó, giúp các em rèn kĩ năng giao tiếp, biểu hiện thái độ cử chỉ khi trình bày, mạnh dạn, tự tin hơn khi nói trước đông người. Vì vậy, đối với các môn học mục tiêu là rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh tôi thường vận dụng hình thức này như đối với phân môn Tiếng Việt, phần nhận biết, tôi thường cho học sinh nhìn tranh, tự suy nghĩ cá nhân sau khi xác định yêu cầu của bài tập, sau đó thảo luận nhóm đôi,1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời, thống nhất kết quả để thực hiện bài tập, sau đó các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Trong khi học sinh thảo luận nhóm, tôi quan sát, theo dõi và hướng dẫn, hỗ trợ khi các em gặp khó khăn trong quá trình thảo luận bằng cách đặt câu hỏi, hướng dẫn các em trả lời, cung cấp thêm thông tin cho các em. Khi các nhóm trình bày, tôi yêu cầu nhóm khác phải lắng nghe nhóm bạn trình bày, nhận xét, bổ sung và so sánh cách làm, kết quả với nhóm mình. Đồng thời, tôi thường động viên, khuyến khích các nhóm và cá nhân đưa ra các câu hỏi có liên quan đến công việc của mỗi nhóm để bạn khác trả lời. Tôi luôn sử dụng phương pháp này vào giảng dạy nhằm làm cho tất cả học sinh được hoạt động, tạo không khí lớp học sôi động, hấp dẫn, các em có cơ hộ giao tiếp và tiếp thu bài cũng dễ dàng hơn, đặc biệt tạo điều kiện để các có được kĩ năng giao tiếp một cách hiệu quả. Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 7
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum Thảo luận nhóm - Thứ hai tôi tổ chức trò chơi học tập để những em ngại nói, tức là ngại giao tiếp, vì trò này sẽ làm cho các em hứng thú hơn trong học tập. Thông qua trò chơi, các em được luyện tập, làm việc cá nhân, làm việc trong đơn vị nhóm, đơn vị lớp theo sự phân công và tinh thần hợp tác. Trò chơi tạo cơ hội cho các em tự hoạt động, tự củng cố kiến thức, tự hoàn thiện kĩ năng giao tiếp của chính mình. Trò chơi học tập có lúc tôi tổ chức cho học sinh trong giờ tự học, giờ ra chơi hoặc giờ sinh hoạt lớp hay trong phần củng cố của mỗi giờ học. Qua các trò chơi này, các em được tăng cường rèn luyện các kiến thức vừa được học, từ đó sẽ nhớ bài và vận dụng vào việc giao tiếp trong đời sống hằng ngày. Trò chơi Phóng viên Nhí Truy cập đường link dưới để xem video https://me-qr.com/6GOQtois - Thứ ba tôi tổ chức cho các em thuyết trình – kể chuyện – đóng vai Đây là hình thức học tập được áp dụng nhiều ở phân môn Kể chuyện qua bài tập “Phân vai dựng lại câu chuyện”. Để học sinh có kĩ năng giao tiếp tốt, tôi Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 8
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum đã cho học sinh có giọng kể thích hợp kết hợp cùng cử chỉ, điệu bộ trong khi đóng vai. Đặc biệt nắm vững nội dung câu chuyện định kể. Truy cập đường link dưới để xem video https://me-qr.com/z8TXuzp2 Sau khi thực hiện giải pháp này, học sinh mạnh dạn trao đổi ý kiến với các bạn trong thảo luận nhóm. Các em mạnh dạn trình bày kết quả học tập của nhóm to, rõ ràng, lưu loát, tự tin; mạnh dạn đặt câu hỏi giao lưu với bạn dựa trên chuẩn kiến thức và kĩ năng. Các em nhút nhát tự tin hơn khi trình bày ý kiến. Tiết học trở nên sôi nổi, học sinh hứng thú hơn trong học tập. 3.4. Tăng cường rèn cho học sinh thói quen và kĩ năng giao tiếp, hợp tác trong tiết Đạo đức Việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp, hợp tác cho học sinh rất có ích đối với sự phát triển và trưởng thành của học sinh, đồng thời giúp học sinh phát triển sự nhận thức về thế giới xung quanh. Để thành công trong cuộc sống một trong những kĩ năng mà các em phải rèn luyện đó là khả năng giao tiếp và hợp tác. Muốn có được điều đó bản thân tôi thường xuyên tăng cường rèn cho các em thói quen và kĩ năng giao tiếp, hợp tác trong các tiết học. Vậy tình huống giao tiếp trong các tiết Đạo đức tôi thường rèn cho các em kĩ năng làm chủ ngôn ngữ của mình. Trong quá trình giao tiếp hợp tác phải thể hiện rõ thiện chí, yêu cầu không những qua lời nói mà còn qua ngôn ngữ cơ thể như nét mặt, điệu bộ, cử chỉ,… Ngoài ra tôi thường rèn cho các em thói quen nói ra những suy nghĩ của mình. Có rất nhiều em sợ sai, ngại nói nên trong các cuộc thảo luận chỉ ngồi im lặng nghe mà không dám ý kiến, dù vấn đề đó các em có thể biết câu trả lời. Do vậy trong tất cả các tiết học tôi thường rèn cho các em thói quen phải nói ra những suy nghĩ của mình. Bên cạnh đó tôi thường rèn cho các em kĩ năng quan sát và kĩ năng lắng nghe. Trong các bài học của mình tôi đã dạy cho các em về khả năng quan sát của mình. Các em có thể quan sát ngôn ngữ của họ, cách họ cư xử, giao tiếp với mình và cố gắng sử dụng ngôn ngữ của mình, cách ứng xử cho phù hợp. Kĩ năng này có thể được cải thiện theo từng ngày nếu như các em được tham gia thường xuyên. Mối quan hệ sẽ dần được thiết lập khi giữa các em có sự đồng điệu. Khi các em có bạn để tâm sự, có nơi để lắng nghe thì các em sẽ thường xuyên trao đổi lẫn nhau. Và chính nhờ đó kĩ năng giao tiếp, hợp tác của các em sẽ ngày càng phát triển. Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 9
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum Ví dụ: Ở chủ đề 2: Yêu thương gia đình, bài 5: Gia đình của em trang 14/SGK ở phần Khám phá, giáo viên có thể cho học sinh đóng vai để thể hiện những hành động thể hiện tình yêu thương trong gia đình. Thông qua hoạt động đóng vai trên giáo viên có thể hướng dẫn các em cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể như: nét mặt, cử chỉ, điệu bộ qua từng hành động, cách ứng xử sao cho phù hợp. Cụ thể như khi em được lì xì trong năm mới thì nét mặt phải vui tươi, cầm bao lì xì bằng hai tay và phải biết nói lời cảm ơn... Đồng thời tăng cường các câu hỏi mở để các em được trao đổi, được nói từ đó mà vốn từ và kĩ năng giao tiếp của các em ngày một được nâng cao. 3.5. Kết hợp với phụ huynh học sinh. Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã chia sẻ với phụ huynh về việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để cùng rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lúc ở nhà như sau: Có rất nhiều phương pháp dạy kĩ năng giao tiếp cho các em, tuy nhiên trước khi dạy các em giao tiếp thì ba mẹ phải là người thường xuyên giao tiếp với con để hiểu con hơn, từ đó mới dễ dàng bước vào thế giới của con, dạy con nhiều kĩ năng hơn. dạy cho các em biết sử dụng kính ngữ khi giao tiếp với người lớn. Các em cần học được cách xưng hô đúng mực, đúng vai vế khi giao tiếp. Dạy cho các em biết nói lời lịch sự, lễ phép với tất cả mọi người. Cần quan sát và nhắc nhở, dạy các em một cách chậm rãi và kiên nhẫn. Đồng thời, tạo điều kiện cho con gặp gỡ và tương tác với các bạn trẻ đồng trang lứa bên ngoài. Bố mẹ cũng có thể cho con tham gia các hoạt động trong khu phố, đến các sân chơi thiếu nhi để hình thành thói quen giao tiếp và giúp các em tự tin hơn. - Hàng ngày phải kiểm tra sách vở, đồ dùng của con. Trao đổi , trò chuyện cùng con về một ngày học ở trường để nắm được tình hình học tập, qua đó tạo cơ hội cho con giao tiếp, trò chuyện với bố mẹ. - Xem vở trao đổi, nhắc nhở con học và làm bài tập cô giao, chuẩn bị sách, vở và đồ dùng học tập cho con theo thời khoá biểu. Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 10
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum Quét mã QR để xem video *Quy trình thực hiện biện pháp góp phần chất lượng trong hoạt động giáo dục Để nâng cao kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A, trường TH Lê Văn Tám, tôi đã nghiên cứu thực trạng kĩ năng giao tiếp, phân tích tìm hiểu những tồn tại và nguyên nhân của tồn tại. Sau đó căn cứ vào các công văn Công văn số 3977/BGDĐT-GDTH ngày 05 tháng 10 năm 2020 về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học; Thông tư 27/2020/TTBGDĐT ngày 04 tháng 09 năm 2020 về việc quy định đánh giá học sinh Tiểu học để đề xuất, xây dựng biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh. 4. Kết quả thực hiện 4.1. Kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp Qua một thời gian áp dụng thử nghiệm từ đầu năm học đến tháng 3/2024, Với sự kiên trì, lòng nhiệt tình vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp giáo dục, kĩ năng giao tiếp của học sinh lớp tôi hiện nay đã được nâng lên vượt đáng kể. Các em mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin trước đám đông, sôi nổi trong giờ học, tôi nhận thấy một số biện pháp của tôi đưa ra mang lại kết quả khá khả quan, kĩ năng giao tiếp của các em có sự thay đổi rõ nét: Các em có kĩ năng giao tiếp chuẩn mực và lễ phép hơn, các em có ý thức tự giác trong trong lao động, vệ sinh; tỉ lệ chuyên cần của lớp đạt 100%, không còn hiện tượng học sinh nghỉ học tự do hay ngại đến trường nữa; các em có tình cảm và yêu trường yêu lớp hơn,…. Biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp đã áp dụng cho học sinh lớp 1A trường Tiểu học Lê Văn Tám – thành phố Kon Tum đã có hiệu quả thiết thực. Đầu năm các em còn e ngại rụt rè, xấu hổ trước đám đông, đến nay các em đã rất tự tin giao tiếp. Trong lớp học các em hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, ham học hỏi. Giờ học luôn diễn ra trong không khí sôi nổi vui tươi.Các môn học và các hoạt động giáo dục đều có tiến bộ. Các em hăng hái tham gia các phong trào thi đua của trường, lớp. Giờ sinh hoạt các em tham gia đầy đủ, đóng góp ý kiến nhiệt tình, sôi nổi. Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 11
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum 4.2. Số liệu, minh chứng so sánh Qua quá trình nghiên cứu và không ngừng học hỏi của bản thân, tôi đã áp dụng các biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp vào lớp tôi chủ nhiệm và đạt kết quả như sau: *Kết quả sau khi áp dụng biện pháp ( tháng 3/2024) cụ thể như sau: 18 16 14 12 10 8 6 4 2 0 HS mạnh dạn, nói HS nhút nhát HS nói chưa đủ ý HS nói đủ ý lưu loát Đạt Chưa đạt III. KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của biện pháp Công tác chủ nhiệm lớp quả thật rất khó khăn và vất vả cho Giáo viên chủ nhiệm phải vừa là người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc, người bạn gần gũi, người trọng tài phân minh. Thành công của giáo viên là làm cho học sinh tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, là xây dựng được một tập thể lớp đoàn kết, gắn bó. Muốn đạt được điều đó, giáo viên chủ nhiệm phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây: Thầy cô là điểm sáng, là thần tượng của các em để các em dễ tin, dễ nghe theo lời dạy bảo của thầy cô. Nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn, hiểu rõ thực tế trường lớp mình, khéo léo tìm cách bỏ đi mọi rào cản trong mối quan hệ với phụ huynh, đề ra những biện pháp hữu hiệu, tiếp cận gần với các em nhất. Luôn gần gũi, bên cạnh, quan tâm tới hoàn cảnh sống của học sinh (nhất là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn). Bên cạnh đó, liên hệ chặt chẽ với Hội cha mẹ học sinh của trường, của lớp, vận động cha mẹ học sinh có những hành động thiết thực hỗ trợ cho hoạt động học tập của học sinh, từ đó sẽ giúp cho hoạt động của lớp có hiệu quả hơn. Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 12
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum 2. Vận dụng Rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh là một quá trình mà bản thân người giáo viên phải kiên nhẫn, gần gũi với học sinh. Bởi lẽ, chỉ khi học sinh cảm thấy thoải mái, thân thiết các em mới cởi mở giao tiếp với giáo viên, bạn bè, người thân... Từ đó, chúng ta mới dễ dàng khuyến khích, động viên giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người. Giáo viên cần biết phối hợp hài hòa giữa ba môi trường giáo dục: Gia đình – nhà trường – xã hội. Trong đó kênh giáo dục, thông qua gia đình tôi đã thành công trong việc tư vấn cho phụ huynh về phương pháp rèn luyện cho các em học tập giao tiếp lúc ở nhà. Yêu nghệ, mến trẻ , cố gắng nhiều hơn nữa để trau dồi kiến thức, thường xuyên bồi dưỡng những chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, luôn luôn học hỏi kinh nghiệm của những đồng nghiệp đi trước. Bên cạnh đó, cách ứng xử, giao tiếp của giáo viên cũng ít nhiều ảnh hưởng đến cách ứng xử, giao tiếp của học sinh. Giáo viên phải là tấm gương sáng để học sinh noi theo. Chính vì vậy, tôi luôn nhắc nhở mình ứng xử nhẹ nhàng, đúng mực, gần gũi, động viên, khuyến khích và tuyên dương những em tiến bộ. Trên đây là kinh nghiệm của bản thân trong quá trình làm công tác chủ nhiệm và giáo dục học sinh. Chắc chắn không tránh khỏi những hạn chế, mặc dù đã có những thành công nhất định trong công tác giáo dục học sinh, rất mong nhận được những đóng góp của Ban giám hiệu nhà trường để bản thân từng bước hoàn thiện mình, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ “Trồng người” Tôi xin chân thành cảm ơn ! P.Ngô Mây, ngày 10 tháng 3 năm 2024 GIÁO VIÊN (Ký và ghi rõ họ tên) Phan Thị Kim Phúc Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 13
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG Sáng kiến kinh nghiệm về “Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A, trường Tiểu học Lê Văn Tám, TP Kon Tum” của cô giáo Phan Thị Kim Phúc được Hội đồng khoa học cấp trường năm học 2023 – 2024 đánh giá: Điểm: 17 Xếp loại: Tốt . T/M HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CHỦ TỊCH Thái Thị Hoa Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 14
- Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A- trường TH Lê Văn Tám- TP Kon Tum ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP Đề tài: “Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 1A, trường Tiểu học Lê Văn Tám, TP Kon Tum” của cô Phan Thị Kim Phúc – GV trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum được Hội đồng khoa học cấp cơ sở, năm học 2023 – 2024 đánh giá: Điểm: ................................. Xếp loại: ............................ Thành phố Kon Tum, ngày ..... tháng .... năm 2024 T/M HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CHỦ TỊCH Giáo viên: Phan Thị Kim Phúc 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp nâng cao cất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
7 p | 1312 | 365
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giới thiệu một số trò chơi âm nhạc bậc Tiểu học
5 p | 1765 | 249
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn luyện đạo đức cho học sinh Tiểu học
4 p | 1469 | 224
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kỹ năng thiết kế hoạt động ngoại khóa ở Liên đội tiểu học Tiên Cát
20 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong học tập
11 p | 180 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở lớp 5A2 tại trường Tiểu học số 2 Thanh Xương
16 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái cho học sinh lớp 1
18 p | 126 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh thực hiện tốt 4 phép tính với phân số trong môn toán lớp 4
11 p | 68 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4
32 p | 24 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3B trường Tiểu học Yên Lãng 1 học tốt môn Toán
28 p | 15 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết thực hành trên máy tính trong môn Tin học lớp 4
19 p | 16 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 2
20 p | 52 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh Lớp 2
17 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5B trường tiểu học Giao Châu năm học 2021 - 2022
14 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh chưa hoàn thành môn Toán ở lớp 4 biết thực hiện phép chia
17 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học
18 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh lớp 5 hoàn thành tốt việc thực hiện các nề nếp lớp học
16 p | 13 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn