intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

83
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong trường học, giờ học thì một trong những việc làm cần thiết của giáo viên chủ nhiệm lớp là tạo những thói quen, xây dựng tốt nề nếp lớp học. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối cấp Tiểu học

  1. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học MỤC LỤC Tên tiêu đề Trang Phần I: Đặt vấn đề 1 1. Lí do chọn đề tài 1 2. Thời gian nghiên cứu 1 3. Đối tượng nghiên cứu 1 4. Phạm vi nghiên cứu 1 5. Ứng dụng 1 Phần II: Giải quyết vấn đề 2 I. Cơ sở lý luận 2 II. Thực trạng  2 III. Các giải pháp, biện pháp  thực hiện. 3 1. Xây dựng nề nếp tự quản 3 2. Xây dựng nề nếp học tập 4 3. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lí, tổ chức, kiểm tra 5 4. Xây dựng thói quen đoàn kết giúp đỡ bạn cùng lớp. 6 5. Xây dựng nề nếp vệ sinh 6 6. Xây dựng nề nếp giờ ra chơi 7 7. Xây dựng nề nếp ra, vào lớp 7 8. Xây dựng nề nếp lễ phép 7 9. Phối hợp với Liên đội 8 10. Thực hiện tốt việc theo dõi thi đua trong lớp 8 11. Tăng cường tình đoàn kết trong tập thể  lớp thông qua các hoạt  14 động động giáo dục ngoài giờ lên lớp. IV. Kết quả 15 V. Bài học kinh nghiệm 17 Phần III: Kết luận  19
  2. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài       “Vì  lợi ích 10 năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người ” , câu nói  của Bác Hồ  đã thấm nhuần vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta.  Hiện nay, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã và đang triển khai tiếp tục  “ Xây dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực ”.  Người giáo viên luôn tự  hào  trong sự nghiệp trồng người của mình nhưng cũng là nhiệm vụ hết sức nặng  nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó. Công tác chủ  nhiệm   lớp có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc bồi dưỡng đạo đức và hoàn  thiện nhân cách của học sinh. Công tác này đòi hỏi sự khéo léo, linh hoạt và từ  tâm của mỗi giáo viên. Nhưng không phải giáo viên chủ  nhiệm nào cũng có   được một phương pháp tốt để quản lí lớp học của mình.              Vì thế, đổi mới công tác chủ  nhiệm lớp thực sự là mong mỏi và thu   hút được sự quan tâm của xã hội và đặc biệt của những người đang đứng trên  bục giảng. Trong công tác chủ  nhiệm lớp, việc rèn nề nếp cho các em là việc rất   cần thiết nhất là khi các em đã ở cuối cấp Tiểu học.  Để  nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong tr ường học, giờ  học thì một trong những việc làm cần thiết của giáo viên chủ  nhiệm lớp là  tạo những thói quen, xây dựng tốt nề nếp lớp học. Bởi lớp có nề  nếp tốt sẽ  giúp học sinh có tính tự  lập, nghiêm túc, tích cực trong học tập và lao động,  phát huy tính tự giác học tập của các em, nâng cao vai trò của cán bộ lớp. Mặt   khác, nề nếp lớp tốt sẽ làm tăng chất lượng dạy và học, đồng thời rèn luyện  cho học sinh đạo đức, tác phong tốt góp phần hình thành nhân cách con ng ­ ười . Với các lý do trên ngay từ đầu năm học 2016 – 2017 này tôi đã chọn đề  tài cho mình là: “ Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi cuối   cấp Tiểu học” với hi vọng ý kiến đó sẽ phần nào gợi ý cho những giáo viên  chủ nhiệm làm tốt hơn công tác của mình. 2. Thời gian  nghiên cứu:  Năm học 2016 – 2017 3. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu về “ Một số biện pháp rèn nề nếp cho học sinh lớp 5”  1/20
  3. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học 4. Phạm vi nghiên cứu:  HS lớp 5D ­ Năm học 2016­ 2017. 5. Ứng dụng: Công tác chủ nhiệm lớp cuối cấp Tiểu học. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận  1. Vai trò của người giáo viên tiểu học trong công tác chủ nhiệm lớp Giáo viên chủ nhiệm có vai trò là gắn kết học sinh với nhà trường, tạo  mối quan hệ  gắn bó giữa tập thể  học sinh, giữa học sinh với nhà trường,   củng cố lòng tự hào về trường học của mình. Giáo viên chủ nhiệm là người hướng dẫn các hoạt động của lớp để đạt  được mục tiêu đào tạo. 2. Vai trò của việc rèn nề nếp trong lớp học Nề nếp là thói quen giữ gìn những cách làm việc hợp lí và sự sinh hoạt  có kỉ luật, có trật tự, có tổ chức. Trong trường học ngoài việc đặt nền tảng và đặt cơ  sở  ban đầu cho  việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của học sinh thì việc xây  dựng một số  nề  nếp tự  quản trong lớp cũng là một trong những biện pháp  quan   trọng   góp   phần   xây   dựng   và   phát   triển   học   sinh   toàn   diện   sau   này.  Bậc tiểu học là bậc học đầu tiên, là nền tảng của bậc học phổ thông, chính vì vậy chúng ta cần coi trọng việc xây dựng nề nếp cho học sinh để lớn lên các em sẽ hoàn thiện mình hơn và trở thành một con người có ích cho xã hội. Để thực hiện được vấn đề này không phải dễ mà cần có một quá trình và dựa vào mỗi giáo viên chúng ta. Là một giáo viên Tiểu học, chúng ta cần phải biết sáng t ạo, năng động, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp, biện pháp giáo dục để các em sớm đi vào nề nếp tốt và nâng dần nhận thức cho các em học sinh. II. Thực trạng của vấn đề 1. Thuận lợi - Học sinh ngoan, lễ phép nghe lời thầy cô giáo. - Thực hiện phương pháp dạy học mới dạy học phát triển năng l ực đã tạo điều kiện cho học sinh mạnh dạn, sôi nổi. 2/20
  4. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học - Cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học đầy đủ. - Được sự quan tâm và ủng hộ của Ban giám hiệu nhà trường. 2. Khó khăn - Sự phát triển của đời sống hiện nay kéo theo sự đua đòi, học hỏi cách sống mới bao gồm cả mặt tích cực lẫn mặt tiêu cực. - Một số gia đình còn khó khăn, lo làm kinh tế chưa có thời gian quan tâm đến con em mình. ­ Một số  học sinh chưa tự  giác trong học tập, còn nói chuyện riêng   nhiều, có một số học sinh hay nói tự do ở ngay trong giờ học. ­ Một số  học sinh hay quên sách vở, bỏ  bài tập trên lớp không làm bài   tập… ­ Một số học sinh trong lớp còn nóng nảy, hay cáu giận, chưa thể hiện  tinh thần hòa nhã với bạn bè. ­ Các em còn rụt rè, chưa mạnh dạn trong giao tiếp. ­ Hay tự ái vặt, xấu hổ trước mọi người. ­ Tinh thần đoàn kết, giúp bạn bè và giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó   khăn chưa có. Với những thực trạng trên, để  xây dựng nề  nếp cho học sinh đòi hỏi   người giáo viên phải nhiệt tình, tính dứt khoát, quan tâm đồng đều đến tất cả  học sinh mình phụ  trách. Bên cạnh đó người giáo viên còn phải có tấm lòng  bao dung, nhân hậu, biết thương yêu học sinh như con mình. III. Các biện pháp đã tiến hành để rèn nề nếp lớp học  Căn cứ vào cơ sở lí luận và thực trạng vấn đề, tôi đã mạnh dạn đưa ra   một số nội dung như sau: 1. Xây dựng nề nếp tự quản 2. Xây dựng nề nếp học tập 3. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lí, tổ chức, kiểm tra 4. Xây dựng thói quen đoàn kết giúp đỡ bạn cùng lớp. 5. Xây dựng nề nếp vệ sinh 6. Xây dựng nề nếp ra, vào lớp 7. Xây dựng nề nếp lễ phép 8. Phối hợp với Liên đội  9. Thực hiện tốt việc theo dõi thi đua trong lớp 3/20
  5. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học 10. Tăng cường tình đoàn kết trong tập thể  lớp thông qua các  hoạt động động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 11. Trao đổi thường xuyên với phụ huynh học sinh Để  xây dựng các nội dung trên cho học sinh, tôi đã thực hiện các biện   pháp cụ thể như sau:  1. Xây dựng nề nếp tự quản ­ Đề cử và gợi ý để học sinh bầu cử ra đội ngũ cán bộ lớp là những em   nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh dạn,  có uy tín có tinh thần trách nhiệm cao, đoàn  kết và có năng lực học tập… để  giúp giáo viên điều hành, phân công nhiệm  vụ và hoàn thành nhiệm vụ được giao trong lớp học. ­ Giờ hoạt động tập thể giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh cách   điều khiển, các bước trong 1 tiết sinh hoạt lớp: nhận xét một số nề nếp( học   tập, kỉ luật, vệ sinh, …) lớp trong tuần qua. ­ Các tổ trưởng  nhận xét hoạt động của tổ mình phụ trách, lớp trưởng  nhận xét chung sau đó giáo viên nhận xét, khen ngợi những thành tích học sinh   đạt được trong tuần,  nêu kế  hoạch của tuần đến các em sẽ  thảo luận nêu   phương hướng cần làm trong tuần tiếp theo. ­ Sau mỗi buổi sinh hoạt tổ chức các trò chơi nhằm tạo sự hứng thú cho  các em để các em thấy được mỗi ngày đến trường là một ngày vui. ­  Cùng các em tổ  chức trang trí lớp học thân thiện, trang trí theo chủ  điểm tháng.  Tất cả các em đều được tham gia vào hoạt động trang trí lớp, từ  đó rèn cho các em ý thức gìn giữ sản phẩm mình tạo ra, đồng thời giữ vệ sinh   lớp sạch sẽ để lớp trở nên đẹp hơn. Đây chính là điểm giúp các em phấn khởi   mỗi khi tới lớp và cảm thấy ngày càng yêu hơn lớp của mình, yêu quý thầy cô  và bạn bè hơn. 2. Xây dựng nề nếp học tập     Để được giờ học có kết quả tốt thì lớp học phải có nề nếp tốt. Ngay  tiết sinh hoạt lớp đầu tiên của năm học tôi đã dành thời gian cho học sinh học   nội quy của trường và 10 bước học tập của lớp. Rèn thói quen xin phép ra,   vào lớp, ... Củng cố các nếp trong và ngoài lớp như: ­ Giơ tay phát biểu, giơ thẻ phương án. ­ Quy định về kỉ luật lớp học. 4/20
  6. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học ­ Cách ngồi học ngay ngắn, giữ vở sạch chữ đẹp. ­ Trong giờ học không nói chuyện và làm việc riêng. Tôi đã tìm hiểu từng học sinh qua bàn giao của giáo viên chủ nhiệm lớp  trong năm học trước, để  hiểu rõ xem các em chưa hoàn thành về  mặt nào,   môn nào từ đó có biện pháp bồi dưỡng kịp thời, hợp lý.     Muốn lớp mình có nề nếp tốt tôi đã xây dựng kế hoạch chung cho cả  năm học, kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng tuần và cho mỗi kỳ học.      Đối với học sinh chưa chú ý và hoàn thành bài trong tiết học thì tôi  xếp các em ngồi lên bàn đầu để  các em dễ  tiếp thu kiến thức trong mỗi bài   học, cũng để cho giáo viên tiện giúp đỡ và  theo dõi sự tiến bộ của các em .            Phân công rõ nhiệm vụ  cho từng em và cho các em tự  đăng ký thi   đua. Xây dựng nề nếp đội ngũ tự quản cốt cán của lớp. Kết hợp với đội sao   đỏ của liên đội, các em sẽ tự kiểm tra về: Nghi thức đội, mặc đồng phục,...    Ví dụ  :   Các tổ  trưởng theo dõi các thành viên trong tổ  và báo cáo cho   lớp trưởng.          Nêu cao tinh thần tự  giác và tăng hứng thú học tập cho học sinh  bằng hình thức thi đua, khen thưởng.      Tôi luôn tạo ra tình huống để mỗi học sinh đư ợc thể hiện mình trư­ ớc tập thể lớp. Từ đó  khen ngợi kịp thời với từng tiến bộ nhỏ của các em .      Lớp trưởng theo dõi chung trong lớp.      Động viên đúng mực kịp thời để các em phấn khởi tự giác trong học   tập cũng như mọi hoạt động khác .       Ngoài khâu tổ chức lớp, tôi còn vận dụng nhiều phương pháp  giáo  dục ngoài giờ  lên lớp để  nâng cao chất lượng giáo dục có nề  nếp như  “Nói  lời hay, làm việc tốt”; “Nhặt được của rơi trả  lại người đánh mất”;  “ Đền  ơn đáp nghĩa”; “ Lá lành đùm lá rách”…      Giáo viên nhắc nhở và tạo thói quen tự giác học tập, giữ gìn sách vở  ở trường cũng như ở nhà.      Phân công lớp phó học tập tự lấy và cất đồ dùng học tập trong giờ  học, kiểm tra bài làm trên lớp của các bạn trong ngày hôm trước ngay từ  lúc   đầu giờ học.      Khuyến khích học sinh hăng say phát biểu, tích cực trong học tập.        Tuyên dương, khen thưởng những em có tiến bộ  trong tuần, trong  tháng. 5/20
  7. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học 3. Xây dựng đội ngũ cán bộ  lớp giỏi quản lí, tổ  chức, kiểm   tra Như chúng ta đã biết xây dựng một đội ngũ cán bộ quản lí giỏi là việc   rất quan trọng. Người giáo viên làm công tác chủ  nhiệm phải có kế  hoạch  thực hiện. Hơn nữa, để  đội ngũ cán bộ  lớp cùng giáo viên chủ  nhiệm đôn  đốc, nhắc nhở  việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn là công việc cần   thiết và có ích. ­ Trước hết, trước hết học sinh được chọn làm cán bộ lớp bao giờ cũng   phải gương mẫu trước các bạn về  mọi mặt: Học tập, kỉ  luật, tham gia các  hoạt động, đối xử với bạn bè… ­ Sau khi đã bầu chọn được Ban cán sự  lớp, tôi giao nhiệm vụ  cụ  thể  cho từng em như sau: *Nhiệm vụ của lớp trưởng: ­ Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. ­ Điều khiển các bạn xếp hàng ra vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần,  xếp hàng sinh hoạt tập thể. ­ Giữ trật tự lớp học. ­ Đề xuất với giáo viên tuyên dương, nhắc nhở cá nhân hoặc tập thể. ­ Lớp trưởng quản lí và điều khiển cả lớp thực hiện theo đúng nội quy  của trường, lớp. *Nhiệm vụ của lớp phó học tập: ­ Tổ chức các đôi bạn cùng tiến, giúp đỡ  các bạn chưa hoàn thành học  bài và làm bài. ­ Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoăc tổ  chức các hoạt động  nhu làm quản trò trong các tiết hoạt động tập thể dưới sự cố vấn của cô giáo   chủ nhiệm. ­ Theo dõi hoạt động học tập của lớp trong các tiết học chuyên biệt. ­ Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ  học. *Nhiệm vụ của lớp phó lao động: ­ Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật. ­ Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường,  lớp tổ chức. ­ Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. 6/20
  8. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học Mỗi em sẽ làm đúng nhiệm vụ của mình. Ngoài ra lớp trưởng và 2 lớp   phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. Cuối tuần, trong tiết sinh hoạt tập thể  ngày thứ  sáu, lớp trưởng, lớp   phó lên báo cáo mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi   nắm được khả  năng quản lớp của từng em. Động viên, khen ngợi từng em   làm tốt, đồng thời chỉ  rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc   phục. 4. Xây dựng thói quen đoàn kết giúp đỡ bạn cùng lớp. ­ Phân công giúp đỡ, gần gũi học sinh yếu, rụt rè, ít hoạt động. ­ Phân công học nhóm giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn, phân công đôi bạn   cùng tiến trong lớp học. ­ Tạo thói quen để học sinh có ý thức tự giác giúp đỡ bạn bè thông qua  các bài học môn Đạo đức như: “Có ý thức về  việc làm của mình”, “Tình  bạn”… ( Đạo đức lớp 5). 5. Xây dựng nề nếp vệ sinh a. Vệ sinh cá nhân ­ Thường xuyên nhắc nhở  học sinh giữ  vệ  sinh thân thể, mặc đồng  phục và đi dép có quai hậu đầy đủ  theo quy định của nhà trường, nhắc nhở  học sinh chủ động phòng chống bệnh dich theo mùa. ­ Phân tích, giảng giải cho học sinh thấy được vai trò của học sinh lớp   5 là lớp lớn nhất trong trường cần phải làm gương cho các em lớp nhỏ  học   tập theo. ­ Nhắc nhở đội viên cần đeo đầy đủ khăn quàng đỏ. b. Vệ sinh trường lớp   ­ Giáo viên gương mẫu thực hiện để học sinh noi theo trong mọi hoạt   động dù là hoạt động nhỏ. ­ Tổ chức cho học sinh lao động, trực nhật, vệ sinh lớp hằng ngày. Thi  đua giữa các lớp, vứt rác đúng nơi quy định. ­ Lớp phó lao động theo dõi dõi nhắc nhở  các bạn trong lớp trực nhật   hằng ngày. Ví dụ : Giáo viên nhặt giấy vụn hay túi ni  lon trên sân trường, lau vết  bẩn trên tường trong lớp học …     ­ Cùng với học sinh lau dọn phòng học hằng ngày, giữ  vệ  sinh sân   trường, giữ  vệ  sinh công trình măng non của tập thể  lớp mà nhà trường đã  7/20
  9. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học giao.  Tự  giác lau các vết bẩn trên tường, cậy các vết bẩn bám trên sàn lớp,  từ đó hình thành ý thức bảo vệ, giữ vệ sinh chung của học sinh. 6. Xây dựng nề nếp ra, vào lớp ­ Ngay từ  đầu năm, giáo viên chủ  nhiệm cần theo dõi sát sao, kịp thời  nhắc nhở các em xếp hàng ra vào lớp theo đúng quy định. ­ Cùng với giáo viên bộ môn nhắc nhở các em đi vào lớp theo hàng sau   mỗi tiết học thể dục, tin học không để các em chạy gây ồn ào, mất tập trung  cho các lớp học khác. ­ Tạo thói quen cho học sinh xếp hàng ra, vào lớp. Phân công lớp phó  lao động kiểm tra trang phục, khăn quàng, vê sinh hằng ngày. 7. Xây dựng nề nếp lễ phép  Từ đầu năm nhận lớp tôi thấy một số học sinh nhận quà hay vật gì từ  thầy cô ... đều bằng một tay, một số học sinh nói với người lớn trống không. ­ Để tạo được nề nếp lễ phép  ở học sinh thì trước tiên giáo viên phải  gương mẫu lễ phép để học sinh noi theo, thường xuyên nhắc nhở học sinh lễ  phép với người lớn. ­ Kịp thời tuyên dương những biểu hiện lễ  phép của học sinh để  các  bạn noi theo, học tập theo. ­ Giáo dục học sinh qua các bài đạo đức như  : “Kính già, yêu trẻ”,   “Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ”, “Biết ơn thầy giáo, cô giáo”…( Đạo đức lớp  4, 5) ­ Kết quả  đạt được  ở  lớp tôi là học sinh lễ  phép chào hỏi người lớn   không chỉ là giáo viên trong trường mà cả cán bộ, nhân viên trong nhà trường.  Các em học sinh lễ phép chào hỏi, giúp đỡ người già … nhận đồ vật từ người   lớn bằng hai tay. ­ Ngoài việc chào hỏi các thầy cô giáo, các cô các bác nhân viên trong   trường, giáo viên còn nhắc nhở học sinh chào hỏi khách đến trường, chào hỏi   bố mẹ các bạn học sinh khác… 8. Phối hợp với Liên đội  Tổ chức đoàn đội là một tổ chức mạnh để các em học sinh tham gia và   rèn luyện ý thức. Hàng ngày các em chấm cờ đỏ theo dõi số học sinh nghĩ học  ở  các lớp. Cô giáo tổng phụ  trách luôn là người sát cánh cùng giáo viên chủ  nhiệm lớp trong các hoạt động của các chi đội. Bên cạnh đó, kết hợp với liên  đội, thông qua các phong trào, trò chơi giáo dục tính đoàn kết trong chi đội của  8/20
  10. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học lớp tạo sân chơi lành mạnh bổ  ích, thư  giản cho các em ngay trong các giờ  sinh hoạt tập thể.  9. Thực hiện tốt việc theo dõi thi đua trong lớp Giáo viên chủ  nhiệm tổ  chức sơ  kết thi đua giữ  các tổ. Thường thì tổ  chức cho các em theo dõi theo tổ theo phiếu sau: SỔ THI ĐUA Tổ: … Tuần…………………….Từ ngày ……………đến ngày …………….. Chủ điểm:……………………………………….. Xế S Học  Kỉ  Vệ  Trang  Đi học  Tổng  Họ và tên p  TT tậ p luật sinh phục đúng giờ số thứ 1. Nhật Mai 2. Phương Thảo 3. Tuấn Anh … ………… 10. Tăng cường tình đoàn kết trong tập thể lớp thông qua các hoạt   động động giáo dục ngoài giờ lên lớp. ­ Hướng dẫn đội ngũ cán bộ  lớp tổ  chức các tiết hoạt động tập thể  sinh động với nhiều hình thức hấp dẫn, sinh động để thu hút sự tham gia của   đông đảo học sinh. ­ Thường xuyên đổi mới hình thức tổ  chức và nội dung của các tiết  hoạt động tập thể  như  các trò chơi ô chữ  trên power point, thi diễn kịch, thi   văn nghệ, câu đố,….. Giáo viên chủ  nhiệm cần phối hợp với cán bộ  lớp để  tổ  chức các giờ  sinh hoạt lớp, sinh hoạt đội và hoạt động tập thể thật hiệu quả, vui và bổ ích   9/20
  11. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học để củng cố nề nếp lớp học và tạo ra một sân chơi cho các em sau những giờ  học chính khóa. a)Tổ chức giờ sinh hoạt lớp, đội hiệu quả, bổ ích Mỗi tuần giáo viên chủ  nhiệm dành cho lớp một tiết sinh hoạt lớp hoặc  sinh hoạt đội. Đây là quãng thời gian rất quan trọng, ban cán sự lớp sẽ báo cáo  tình hình học tập của lớp trong tuần. Từ   đó, giáo viên chủ  nhiệm đưa ra  những nội dung và phân tích kỹ những mặt ưu và  khuyết điểm. Nghiêm khắc  với   những   hành   vi   vi   phạm   nội   quy   của   nhà   trường.   Biểu   dương,   khen  thưởng các em học yếu có tiến bộ, các em đã khắc phục được những khuyết   điểm để  vươn lên và để  động viên khích lệ  với phần thưởng nhỏ  như: tập,  vở, bút, viết….Bên cạnh đó, tổ  chức một số  trò chơi tạo không khí vui chơi,  thoải mái cho các em sau một tuần học căng thẳng. Nhờ  đó, tăng cường tinh   thần đoàn kết giữa các thành viên trong tậ thể lớp.  Đây là tiết sinh hoạt nhằm nhận xét  ưu điểm, nhược điểm của tuần  qua, nêu phương hướng của tuần tới và vui chơi văn nghệ. Một giờ  sinh  hoạt đội sẽ được tổ chức theo giáo án sau:   Sinh hoạt Đội                                Tuần: 27                           Chủ điểm: Mẹ và cô  I. Mục tiêu :  ­ Kiến thức: Giúp hs thấy được ưu điểm, tồn tại về các mặt. Biết phát  huy  ưu điểm, khắc phục nhược điểm. Đề  ra phương hướng và biện  pháp thi đua tuần sau phù hợp với chủ điểm  ­ Kĩ năng: Rèn kĩ năng giao tiếp.  ­ Thái độ: Mạnh dạn, tự  tin tham gia các hoạt động. Tăng cường tinh   thần đoàn kết giữa các học sinh trong lớp. II. Chuẩn bị :        Sổ thi đua, các tiết mục văn nghệ, báo đội III. Các hoạt động chủ yếu : Hoạt   động   của  Hoạt   động   của  TG Nội dung  GV HS 10/20
  12. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học 1. Ổn định tổ chức: 2’ ­Hát tập thể Giao việc, quan sát Quản   ca   điều  ­Giới thiệu nội dung sinh hoạt  khiển Chi   đội   trưởng  giới thiệu 5’ 2. Sơ kết thi đua: PĐ Tuyên dương Các   phân   đội   tr­ 1 Uyên ưởng lần lượt đọc  2 Chi điểm   thi   đua   và  3 Nhật Mai nhận xét  4 Phương Thảo Chi   đội   phó   ghi  kết quả Nhận xét chung: Cả   chi   đội   đóng  CT1:  Sinh   hoạt   đội   đúng   chủ  Nhận xét chung góp ý kiến điểm. Dự kỉ niệm 8/3     Chi   đội   trưởng  CT2:  Có ý thức học tập tốt, có ý  nêu   tình   hình  thức rèn chữ giữ vở  chung CT3:  Hát   các   bài   hát   quy   định,  chuẩn   bị   thi   phụ   trách   sao   giỏi.  Nộp tranh “Chiếc ô tô..” Vệ  sinh  lớp,   vệ   sinh   cá   nhân   sạch   sẽ,  phòng   tránh   tai   nạn   thương   tích.  Mua vở   ủng hộ  hội Chữ  thập đỏ  quận Thanh Xuân CT4: Thực hiện chương trình Rèn  Nhận xét, bổ sung luyện đội viên. Ghi sổ chi đội  5’ Bình bầu thi đua: ­ Cá nhân tiêu biểu: Chi Chi   đội   tưởng  điều khiển Cả   chi   đội   biểu  quyết 3. Phương hướng: 11/20
  13. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học CT1:  Sinh   hoạt   đội   đúng   chủ  điểm.Chào   cờ   nghiêm   túc.   Thực  Chi   đội   trưởng  hiện nếp sống văn minh. nêu nội dung  CT2: Thi đua học tốt. Duy trì nếp  25’ tự học, rèn chữ giữ vở.  Cả   chi   đội   thảo  CT3:Hát   các   bài   hát   quy   định.  luận   đề   ra   biện  Chuẩn   bị   thi   phụ   trách   sao   giỏi.  pháp thực hiện Giữ  vệ  sinh trường lớp, Vệ  sinh  1’ cá   nhân.   Phòng   chống   tai   nạn  thương   tích,   phòng   chống   bệnh  dịch.  Chi   đội   trưởng  CT4:  Tiếp tục thực hiện chương  chốt trình Rèn luyện đội viên. 4.  Vui chơi:   * Hát, đọc thơ, kể chuyện với chủ  Quản   ca   điều  đề: Mẹ và cô Nhận xét khiển   chương  *  Trò chơi: Đoán ý đồng đội   trình * Làm bưu thiếp  Cả lớp tham gia Nhắc nhở, dặn dò Cá nhân tự làm và  5. Tổng kết ­ Dặn dò:  hoàn thiện sản  phẩm. ­Khắc phục những tồn tại đã nêu Cả lớp lắng nghe ­Thực hiện tốt phương hướng đề  ra b)Tổ chức các giờ hoạt động ngoài giờ chính khóa bổ ích, lí thú: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA Chủ điểm: Trách nhiệm của em với cộng đồng I.Mục tiêu: Giúp học sinh:  ­ Kiến thức: Hiểu trách nhiệm của học sinh với cộng đồng ( nơi mình sinh  sống, quê hương, đất nước…) 12/20
  14. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học  ­ Kĩ năng: Biết những hành động, việc làm cụ  thể  để  phát huy trách nhiệm   của học sinh với cộng đồng. ­ Thái độ: Có thái độ tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.  II.Chuẩn bị:  ­ Giáo viên: + Máy tính, máy chiếu, máy đa vật thể,         + Phiếu bài tập nhóm ­ Học sinh: sưu tầm những thông tin về các hoạt động xã hội ở cộng đồng. III.Tiến trình dạy học: Thời  ND  kiến thức Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 4­5’ I­   HĐ1:  Khám   phá:  ­ GV giới thiệu trò chơi. ­ HS nghe Trò chơi: Đi tìm địa  danh Việt Nam Mục   tiêu:   HS   nêu   ­ GV nêu cách chơi và luật  ­ HS lắng nghe cách  được   quê   hương   chơi chơi và luật chơi mình   ở   đâu   và   hiểu   ­ HS tham gia chơi trách   nhiệm   của   ­ GV tổ chức cho HS chơi. mình với quê hương,   trách   nhiệm   với   nơi   mình sinh sống. * Trao đổi sau trò chơi: +   Con   cảm   thấy   trò   chơi  ­ HS trả  lời các câu  thế nào? hỏi  + Quê hương con ở đâu? + Hiện tại con đang sống  ở đâu? + Có rất nhiều người trong  chúng ta không sống  ở quê  hương   nơi   mình   sinh   ra.  Họ  coi nơi mình sinh sống  là quê hương thứ  hai.  Con  nghĩ gì về điều này?  => GV chốt:  Dù là không  ­ HS nghe 13/20
  15. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học phải   là   nơi   em   sinh   ra.  Nhưng   nơi   em   sinh   sống  cũng là nơi em cần phải có  trách   nhiệm   đối   với   nơi  đó.  => Chuyển ý  ­ GV ghi bảng 8­10’ II­ HĐ2: Kết nối: ­ GV nêu yêu cầu ­HS nghe   Tra   cứu   các   hoạt  ­ GV mời HS theo dõi cuộc  ­ CL chú ý theo dõi  động   xã   hội   ở   địa  phỏng   vấn   của   “Phóng  cuộc phỏng vấn. phương viên Nhí” *Mục   tiêu:  Hiểu  ­ Máy: Phiếu nhóm, yc  ­   HS   thảo   luận  trách nhiệm của học  ­   GV   nêu   yc:   thảo   luận  nhóm 4 sinh   với   cộng   đồng  nhóm 4 trong 2 phút để tìm  ( nơi mình sinh sống,  hiểu các hoạt động xã hội  quê   hương,   đất  của địa phương và ghi vào  nước…) bảng trong phiếu nhóm.  ­  Gọi   đai   diện   các   nhóm  ­ Các nhóm báo cáo báo cáo kết quả thảo luận.  => GV chốt   Những   việc   làm   cụ   thể  ­ HS lắng nghe mà con vừa kể chính là thể  hiện   trách   nhiệm   của   các  con   với   nơi   mình   sinh  sống. *Liên   hệ   trách   ­ GV dẫn và nêu câu hỏi:  ­ HS trả lời câu hỏi nhiệm   với   quê     + Hãy kể những việc làm  hương để  góp phần xây dựng quê  hương?     +   Sau   khi   thực   hiện  những việc làm đó, em có  cảm nhận gì? M:   slide   chung   tay   xây  dựng quê hương. 14/20
  16. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học =>   GV   chốt:   Những   việc  làm   nhỏ   phù   hợp   với   các  con góp sức xây dựng quê  hương cũng chính là trách  nhiệm của các con đối với  quê   hương,   đât   nước.  Chúng   mình   cùng   chung  tay   xây   dựng   quê   hương  nhé!  Chuyển ý 7­8’  III­ HĐ3: Thực hành ­ GV nêu cách chơi ­ Cả lớp lắng nghe Trò   chơi   đèn   giao  thông ­ GV nêu Mục tiêu:  ­ Học sinh  +   Sau   khi   chơi   xong,   GV   ­   HS   thảo   luận  biết   những   hành  yêu cầu các em thảo luận  nhóm   2.   Đại   diện  động,   việc   làm   cụ  nhóm 2: các nhóm trả lời. thể  để  phát huy trách  1. Đề  xuất một hình thức  nhiệm   của   học   sinh  xử  phạt  đối với các hành  với cộng đồng. động mà đa số  người giơ  thẻ đỏ. 2.   Các   em   muốn   thay  đổi  ­ HS lắng nghe hay tác động đến điều gì  khi xử phạt hành động đó? =>Chốt: Việc chúng ta bày  tỏ   ý   kiến   về   những   hành  động,   việc   làm   trên   cũng  chính   là   chúng   ta   đã   hiểu  được   một   phần   trách  nhiệm của chính chúng ta  với cộng đồng. => Chuyển ý. 8­10’ IV­ HĐ 4: Vận dụng ­ GV nêu yêu cầu   ­ HS nghe yêu cầu “Nhà chế tác tài ba” ­   Sau   đó,   các   nhóm   lên  ­   Đại   diện   các  Mục   tiêu:   HS   trình  trưng   bày   sản   phẩm   và  nhóm lên trình bày ý  15/20
  17. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học bày được ý tưởng về  trình bày ý tưởng. tưởng hoặc sản   phẩm   chế   tác  của nhóm mình ­ GV đánh giá kết quả hỏi   cả   lớp   về   ý  .=> Chốt:  Mỗi hành động  tưởng thể  hiện qua  của   chúng   ta,   dù   rất   nhỏ  sản phẩm./ Lớp trả  như   tái   chế   rác   cũng   góp  lời. phần   bảo   vệ   môi   trường  nói riêng và đóng góp cho  sự   phát   triển   của   quê  hương   nói   chung.   Những  hành động đó đã thể  hiện  rõ   trách   nhiệm   với   cộng  đồng của chúng  ta. 1’  V­   Củng   cố   ­   dặn  ­ GV nhận xét tiết học ­ HS lắng nghe dò: 11. Trao đổi thường xuyên với PHHS: Muốn đạt hiệu quả  cao trong giáo dục cần có sự  kết hợp chặt chẽ,  thường xuyên giữa gia đình và nhà trường. Với mỗi trường hợp học sinh vi   phạm về  nề  nếp trong lớp học, tùy vào mức độ  mà giáo viên chủ  nhiệm sẽ  nhắc nhở học sinh, hoặc trao đổi với phụ huynh học sinh qua sổ liên lạc hoặc  sổ liên lạc điện tử. Nhờ đó, phụ huynh học sinh kịp thời nắm bắt được thông  tin kịp thời, nhắc nhở con em mình, làm tăng hiệu quả trong việc rèn nề  nếp  của lớp học. Bên cạnh đó, những chuyển biến tích cực, những thành tích mà  học sinh đạt được hay đơn giản chỉ là những hành động đáng được khen ngợi  của học sinh cũng sẽ  được giáo viên thông báo tới phụ  huynh để  động viên  các em nhanh chóng và kịp thời. Điều đó thể hiện sự kết hợp giữa gia đình và  nhà trường được chặt chẽ hơn trong công tác giáo dục học sinh. IV. Kết quả:     Từ những biện pháp giáo dục nề nếp trên đây  từ  đầu năm đến nay   lớp tôi đã đạt được những kết quả đáng kể : ­ Hăng say học tập, hoạt động nhóm trong tiết học. 16/20
  18. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học H1: Văn nghệ chào mừng ngày 8/3 của tốp ca nữ ­ Hăng say trong học tập, mạnh dạn trao đổi những khó khăn vướng   mắc với giáo viên chủ nhiệm. ­ Các em học sinh trong lớp đều ngoan ngoãn, lễ  phép, kính thầy yêu   bạn, chăm chỉ học tập, có tinh thần chia sẻ khó khăn với người khác qua các  đợt  ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ lụt,  ủng hộ  nạn nhân chất độc da cam,   tham gia Tết vì người nghèo, tham gia tích cực phong trào “ Góp 1 cuốn sách  nhỏ, đọc nghìn cuốn sách hay”… H2: Các bạn hào hứng tham gia kế hoạch nhỏ 17/20
  19. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học H3. Các bạn nhỏ vui tết Trung thu. H4: Các bạn nhỏ tham gia hoạt động ngoại khóa ­ Học sinh biết giữ  vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh chung, tham gia mọi hoạt   động của trường của lớp một cách nhiệt tình và có hiệu quả. ­ Học sinh mạnh dạn trong giao tiếp trong trường, trong lớp. ­ Nghiêm túc tập thể dục đầu giờ và giữa  giờ, xếp hàng ra vào lớp một   cách trật tự. V. Bài học kinh nghiệm 18/20
  20. Một số giải pháp rèn nề nếp cho học sinh lứa tuổi  cuối cấp Tiểu  học   Qua nhiều năm thực hiện công tác xây dựng nề nếp lớp, bản thân rút   ra những bài học kinh nghiệm sau. ­ Giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm cao. ­ Những ngày đầu của năm học, giáo viên cần phải bám lớp, theo dõi  nắm bắt những  yếu điểm của lớp để có biện pháp kịp thời. ­ Tổ  chức  ổn định ban cán bộ  lớp và đưa lớp đi vào nề  nếp càng sớm   càng tốt. ­ Giáo viên làm gương học sinh noi theo. ­ Giáo viên có hình thức khen thưởng, góp ý nhẹ nhàng. ­ Gần gũi, yêu thương học sinh.     ­ Muốn xây dựng một lớp có nề nếp tốt và trở thành lớp tiên tiến xuất   sắc thì trước hết đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải có kiến thức vững  vàng, có kỹ  năng sư  phạm, có khả  năng giao tiếp tốt, hiểu đặc điểm sinh lý  của trẻ để nhanh chóng đi vào thế giới tâm hồn của trẻ thơ một cách hấp dẫn  dễ dàng . ­ Không những thế  giáo viên chủ  nhiệm phải có kế  hoạch cụ  thể  cho   mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi kỳ và cả năm học.  ­ Kết hợp chặt chẽ  với phụ  huynh nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa   gia đình, nhà trường và xã hội . ­ Kết hợp với ban giám hiệu và tổng phụ trách, giáo viên bộ môn. ­ Tranh thủ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương. 19/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2