intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm chỉ đạo hoạt động giáo dục thể chất đạt hiệu quả ở trường Tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

24
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là nghiên cứu thực trạng hoạt động giáo dục Thể chất trong trường tiểu học, trên cơ sở những kết quả nghiên cứu, đề ra một số biện pháp chỉ đạo của Ban giám hiệu. Từ đó, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục Thể chất ở trường tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm chỉ đạo hoạt động giáo dục thể chất đạt hiệu quả ở trường Tiểu học

  1. CHỮ VIẾT TẮT HS : Học sinh GV : Giáo viên TPT : Tổng phụ trách CBGV : Cán bộ giáo viên TH              :  Tiểu học HĐGDTC    : Hoạt động giáo dục Thể chất CLB : Câu lạc bộ TDTT : Thể dục thể thao TTXS           : Tiên tiến xuất sắc                     TNCS HCM  : Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh                     TNTP HCM  : Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh TB : Trung bình SL : Số lượng HKI : Học kỳ I HKII : Học kỳ II BP : Biện pháp NXB : Nhà xuất bản GD­ĐT : Giáo dục ­ Đào tạo 1
  2. 2
  3. MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn nghiên cứu:       Như chúng ta đã biết, trong nhà trường thể dục thể thao gồm giáo dục  thể chất và hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa. Hoạt động Giáo dục thể  chất là một hoạt động giáo dục hết sức quan trọng, góp phần giáo dục và rèn  luyện con người phát triển toàn diện. Hoạt động giáo dục thể chất trong nhà   trường gồm giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa cho  học sinh. Hoạt động Giáo dục thể chất (HDDGDTC)  ở các nhà trường nhằm  tăng cường sức khỏe, phát triển thể chất, góp phần hình thành và bồi dưỡng  nhân cách, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh. Có thể  nói vốn   quí nhất của mỗi con người là sức khỏe và trí tuệ. Có sức khỏe tốt sẽ  tạo   điều kiện cho trí tuệ phát triển được tốt hơn và ngược lại. Thể dục thể thao   (TDTT) giúp học sinh có được sức khỏe tốt, từ  đó, học tập các môn học và  tham gia các hoạt động ở nhà trường đạt hiệu quả cao hơn, chính là góp phần   nâng cao chất lượng giáo dục, để  các em trở  thành những con người có ích  cho xã hội. Hoạt động TDTT giúp cho học sinh (HS) có tính kỉ  luật cao, tinh   thần trách nhiệm trước tập thể, tinh thần đoàn kết, tác phong nhanh nhẹn, sự  cố  gắng, tính thật thà, trung thực. Tập luyện TDTT thường xuyên và có kế  hoạch giúp các em có một nếp sống lành mạnh, vui tươi, học tập và làm việc  khoa học. Từ đó góp phần giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học  sinh. Hiện nay, đứng trước xu thế  hội nhập, đất nước đang cần nguồn nhân  lực có chất lượng để  đáp  ứng yêu cầu phát triển đất nước, ngành giáo dục   phải có nhiệm vụ  đáp  ứng được yêu cầu đó. Đảng và nhà nước ta thường  xuyên quan tâm đến sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ cung như chất lượng giáo  dục nhằm đào tạo và rèn luyện con người phất triển toàn diện.         Xác định được tầm quan trọng của công tác giáo dục thể  chất và hoạt  động TDTT, ngay từ những ngày đầu thành lập nước Chủ  tịch Hồ Chí Minh   đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể  dục trong đó Bác viết: “ Mỗi một người   3
  4. dân yếu  ớt tức là làm cho cả  nước yếu  ớt. Một phần người dân mạnh   khỏe, tức là làm cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi   bổ  sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”.  Lời dạy của  Người như  nhắc nhở  động viên mọi người dân hăng hái tham gia luyện tập  TDTT và định hướng cho hoạt động giáo dục thể  chất trong các nhà trường  phổ thông.        TDTT trường học  ở nước ta là một bộ phận quan trọng cấu thành nền  TDTT toàn dân, là nơi giao nhau của hai lĩnh vực giáo dục và TDTT. TDTT   trường học không chỉ  là phương tiện, nâng cao sức khoẻ, phát triển thể  chất  mà còn góp phần rèn luyện nhân cách, đạo đức, ý chí, kỷ luật và lối sống lành   mạnh cho học sinh. Chính vì vậy, TDTT trường học góp phần tích cực tạo  nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, việc   đầu tư  phát triển TDTT trường học là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, việc làm  này đòi hỏi trách nhiệm, sự  quan tâm và phối hợp đồng bộ  không phải của  riêng ngành nghề nào, đơn vị nào mà là của mọi tâng lớp trong xã hội.       Hoạt động giáo dục phải được thể hiện theo nguyên lý: Học đi đôi với  hành, lí luận gắn liền với thực tiễn. Giáo dục TH nhằm giúp học sinh củng  cố  và phát triển những kết quả  của giáo dục Tiểu học, có trình độ  học vấn   phổ thông cơ sở và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp có  phẩm chất đạo đức tốt để  tiếp tục học Trung học cơ  sở, Trung học phổ  thông, Trung học chuyên nghiệp hoặc đi vào lao động. Để  đáp  ứng yêu cầu  đó, mục tiêu giáo dục phổ thông đặt ra là:   Giúp học sinh phát triển toàn diện   về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng   lực cá nhân, tính năng động sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt   Nam XHCN, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh   tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo   vệ Tổ quốc.                                                                                                                                         (Luật Giáo dục ­ 2005)           Từ  mục tiêu đó, các nhà trường cần nâng cao chất lượng giáo dục thể  chất nhằm thực hiện tốt khẩu hiệu: Rèn luyện thân thể  theo gương Bác   Hồ, khoẻ để học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Hoạt động giáo dục thể chất trong các nhà trường là một bộ phận của   hoạt động giáo dục nói chung. Vì vậy, hoạt động giáo dục thể  chất phải   nhằm hướng tới mục tiêu trên. Hoạt động giáo dục thể  chất trong các nhà   trường không chỉ  nhằm mục tiêu phát triển con người toàn diện mà còn góp  4
  5. phần thúc đẩy phong trào TDTT trong cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà  trường. Chất lượng hoạt động của một nhà trường phụ thuộc vào nhiều yếu   tố. Đánh giá kết quả giáo dục của một nhà trường không chỉ căn cứ vào chất   lượng văn hóa mà phải căn cứ trên chất lượng các mặt hoạt động khác, hoạt  động   giáo   dục   thể   chất   là   một   trong   những   mặt   hoạt   động   của   các   nhà  trường. Muốn đạt được mục tiêu giáo dục mà Đảng và nhà nước đề ra, muốn   nhà trường phát triển toàn diện, người cán bộ quản lí cần đầu tư suy nghĩ đề  ra các biện pháp giáo dục phù hợp với tình hình thực tế của từng trường, từng  địa phương để từng bước nâng cao chất lượng HĐGDTC trong nhà trường.        Từ  những lí do trên, chúng ta có thể  khẳng định việc tổ  chức có hiệu  quả  các HĐGDTC trong các nhà trường là hết sức cần thiết. Và muốn các  HĐGDTC có chất lượng thì người cán bộ  quản lí phải căn cứ  vào tình hình  thực tế  của từng nhà trường mà đưa ra những biện pháp chỉ  đạo các hoạt  động giáo dục (nói chung) và hoạt động giáo dục thể chất (nói riêng) đạt hiệu   quả cao nhất. Chính vì vậy nên tôi đã đưa ra “Một số kinh nghiệm chỉ đạo   hoạt động giáo dục thể chất đạt hiệu quả ở trường Tiểu học.” 2. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng hoạt động GDTC trong trường TH, trên cơ  sở  những kết quả  nghiên cứu, đề  ra một số  biện pháp chỉ  đạo của Ban giám  hiệu. Từ đó, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động GDTC ở trường TH. 3. Đối tượng nghiên cứu : Các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể chất ở trường TH. 4. Giới hạn ­ Phạm vi: Nghiên cứu nội dung biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thể  chất  của cán bộ quản lí ở trường TH. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu: Nghiên cứu những vấn đề lí luận liên quan đến hoạt động GDTC. Nghiên cứu thực trạng quản lí HĐGDTC ở trường TH. Tìm ra một số biện pháp quản lí HĐGDTC như sau:            ­ Xây dựng kế hoạch chỉ đạo.     ­ Tổ chức chỉ đạo các hoạt động GDTC.     ­ Kiểm tra đánh giá các HĐGDTC. 6. Phương pháp nghiên cứu: 5
  6. Để nghiên cứu đề tài trên, tôi đã tiến hành nhiều phương pháp trong đó  có các phương pháp chính:          ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tham khảo các tài liệu liên quan  đến công tác chỉ đạo HĐGDTC ở trường TH. ­ Phương pháp quan sát: Quan sát quá trình giảng dạy của giáo viên và   quá trình tham gia HĐGDTC của học sinh trong trường.          ­ Phương pháp điều tra: Phỏng vấn, trao đổi, trắc nghiệm.          ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Qua thực tế  học hỏi, làm việc  với các đồng nghiệp quản lý và cán bộ giáo viên trong trường.          ­ Phương pháp phân tích thực tiễn. NỘI DUNG CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Những vấn đề chung về giáo dục thể chất: 1.1. Khái niệm hoạt động giáo dục thể chất:       ­ Thể chất:        Chất lượng của cơ thể bao gồm sức khoẻ, khả năng vận động của cơ  bắp, sự sẵn sàng được đánh giá bằng sức nhanh, sức bền.      ­ Giáo dục thể chất.      Là quá trình sư phạm nhằm giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ hoàn thiện   về thể chất và nhân cách, nâng cao khả năng làm việc và kéo dài tuổi thọ.       ­ Phát triển thể chất.       Là quá trình biến đổi hình thành các thuộc tính tự  nhiên về  mặt hình   thái và về mặt chức năng của cơ  thể con người trong quá trình cuộc sống xã  6
  7. hội và cá nhân con người. Mức độ phát triển thể chất phụ thuộc phần lớn các  yếu tố: Giáo dục, điều kiện sống, lao động, xã hội.       Các chỉ số đánh giá trình độ phát triển thể chất là chiều cao, cân nặng,   lồng ngực, dung tích phổi…và đồng thời là mức độ phát triển các tố chất thể  lực, năng lực và khả năng chức phận của cơ thể con người.       ­ Văn hoá thể chất.       Là một bộ phận hữu cơ của nền văn hoá xã hội tồn tại dưới dạng các  hoạt động nhằm hoàn thiện và phát triển những năng lực thể  chất, củng cố  sức khoẻ  của con người, cũng như  dưới dạng những thành tựu xã hội trong  việc xây dựng, nắm vững và sử dụng các kĩ xảo, kĩ thuật luyện tập thể chất,   trò chơi thể thao và thi đấu để hoàn thiện thể lực của con người.      ­ Học vấn thể chất.      Được xác định bởi tri thức chung, các hệ  thống kĩ năng, kĩ xảo phong  phú để  điều khiển mọi hoạt động của cơ  thể  trong không gian và thời gian,  biết sử  dụng các kĩ năng, kĩ xảo vận động trong những điều kiện sống và   hoạt động khác nhau của con người.    1.2. Mục tiêu của môn học Thể dục ở trường TH:         Để thực hiện được mục tiêu chung của cấp học, chương trình môn học  Thể dục ở trường TH giúp HS thực hiện:       ­ Biết được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức  khỏe nâng cao thể lực.      ­ Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phông nhanh nhẹn, kỉ  luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.       ­ Có sự  tăng tiến về  thể  lực, thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể  và  thể hiện khả năng rèn luyện của bản thân về TDTT. 1.3. Vị trí của hoạt động giáo dục Thể chất:         Giáo dục thể  chất trong trường học là một bộ  phận hữu cơ  của mục   tiêu giáo dục và đào tạo, đồng thời là một mặt giáo dục toàn diện cho thế hệ  trẻ nhằm tạo ra một lớp người; “Phát triển trí tuệ, cường tráng về  thể  chất,   phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Những yêu cầu bức bách về  sức khoẻ, thể  chất của thế  hệ  trẻ  đòi hỏi công tác giáo dục thể  chất trong  nhà trường có một vị trí xứng đáng 1.4. Nhiệm vụ của hoạt động giáo dục Thể chất:          ­ Góp phần phát triển đúng đắn thể chất và củng cố sức khoẻ. 7
  8.       Giáo dục thể chất hướng vào việc hoàn thiện cơ  thể học sinh về mặt   hình thái  và mặt  chức năng, làm cho cơ  thể  vững vàng trước những  ảnh   hưởng không thuận lợi của môi trường bên ngoài, hướng vào việc phòng   ngừa các bệnh tật và bảo vệ sức khoẻ cho học sinh.    ­ Phát triển các phẩm chất vận động.       Năng lực vận động đa dạng của con người chỉ  có được trên cơ  sở  tất  cả  các phẩm chất thể  lực như  sức mạnh, sức nhanh, sức bền, sức khéo léo  được hình thành mạnh mẽ và hài hoà.     ­ Hình thành và hoàn thiện các kĩ năng, kĩ xảo vận động.     Các kĩ năng vận động quan trọng đối với cuộc sống được hình thành  trong   quá   trình   thực   hành   như   đi,   đứng,   chạy   nhảy,   ném,   phóng,…Những  động tác vận động này giúp cho con người nắm được những kĩ xảo, có được   kinh nghiệm vận động khiến họ  tự  tin khi thực hiện các động tác trong điều  kiện thay đổi của hoạt động lao động hàng ngày và hoạt động thể  dục thể  thao.      Ham muốn và hài lòng có được trong quá trình luyện tập thể  dục dần  dần chuyển thành thói quen mong muốn luyện tập một cách đều đặn, có hệ thống   sau đó biến thành nhu cầu bền vững về tập luyện thể dục và hoạt động thể  thao 1.5. Đặc điểm của hoạt động giáo dục thể chất:       Đặc điểm cơ bản của hoạt động này là học lí thuyết gắn liền với thực   hành, biết lí thuyết để  thực hành đúng và chính xác hơn, ngược lại qua thực   hành qua thực hành sẽ  làm cho học sinh hiểu lí thuyết được sâu, đầy đủ  và  chắc chắn hơn, từ  đó hiệu quả  học tập đạt chất lượng cao. Trong thực tế,   phần thực hành chiếm tỉ  trọng lớn, vì chỉ  có thông qua thực hành tập luyện  các bài tập TDTT đúng phương pháp khoa học mới đem lại sức khỏe, thể lực,   mà sức khỏe thể lực là mục tiêu cơ bản của TDTT. Do đó, tập luyện là hình  thức cơ bản thể hiện đặc trưng của môn học Thể dục. Thời lượng cần thiết  để tập luyện, người hướng dẫn, sân tập, nhà Thể chất, các thiết bị và vấn đề  an toàn trong tập luyện …là những điều kiện quan trọng để môn học Thể dục  thực hiện chức năng của mình và là những điều kiện quan trọng để  môn học  Thể  dục thực hiện chức năng của mình và là yếu tố  quyết định thực hiện   mục tiêu môn học. 1.6. Nội dung hoạt động giáo dục Thể chất trong trường TH.       ­ Lí thuyết chung 8
  9.       ­ Đội hình đội ngũ.       ­ Bài thể dục phát triển chung       ­ Bật nhảy.       ­ Nhảy xa kiểu ngồi.       ­ Nhảy xa kiểu bước qua.       ­ Ném bóng.  2. Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh TH và HĐGDTC:           Giáo dục là hoạt động có mục đích của nhà sư phạm nhằm hình thành   những phẩm chất nhất định cho học sinh, căn cứ  vào đặc điểm cá nhân, đặc  điểm của nhóm theo lứa tuổi. Vì vậy, nội dung, phương pháp, các hình thức  tổ chức giáo dục phải căn cứ vào đặc điểm của lứa tuổi.           Học sinh TH là lứa tuổi thiếu nhi (6 ­11 tuổi) với đặc trưng nổi bật là  sự nhảy vọt về sinh lí. Đây là lứa tuổi phát triển mạnh mẽ nhưng không đồng  đểu về  mặt cơ  thể. Sự  phát triển của hệ  xương, chủ  yếu là xương tay,  xương chân rất nhanh. Sự thay đổi về  chất của lứa tuổi học sinh TH đã làm  cho các em có những đặc điểm nhân cách khác với các lứa tuổi khác. Tuy   nhiên, lứa tuổi học sinh TH chưa ý thức được hạn chế về sức lực của mình.   Do đó, nhà sư  phạm cần chú ý đến đặc điểm của học sinh để  có những tác  động giáo dục phù hợp.            Tóm lại, những đặc điểm về tâm lí, đặc điểm nhận thức, giao tiếp, học   tập, tình bạn của học sinh TH là cơ sở quan trọng đối với lực lượng giáo dục.   Giáo dục nhà trường cần chú ý đến những đặc điểm trên để tổ chức các hoạt  động giáo dục cho phù hợp với đặc điểm lứa tuổi. Tổ  chức các HĐGDTC   nếu không chú ý đến đặc điểm này sẽ không thể phát huy được tính tích cực   chủ động của học sinh.       Nắm vững được những đặc điểm của học sinh TH, người cán bộ quản   lí, người giáo viên mới có thể chỉ đạo, tổ chức tốt các HĐGDTC trong các nhà  trường hiện nay.   3. Nội dung quản lí hoạt động giáo dục thể chất:  3.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục thể chất. * Xây dựng mục tiêu giáo dục thể  chất, các nhiệm vụ  giáo dục thể  chất là cơ  sở  xây dựng mục tiêu giáo dục trong trường phổ  thông. Việc xây  dựng các mục tiêu này được cụ  thể  hóa theo đặc điểm lứa tuổi học sinh và  các điều kiện của nhà trường. * Các hoạt động giáo dục thể chất có thể là: 9
  10. ­ Dạy học thể dục thể thao theo chương trình. ­ Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao như Bóng đá, Bóng bàn, Cầu  lông, Điền kinh, bơi lội,… ­ Tổ chức hoạt động “Hội khoẻ Phù Đổng” * Việc xác định các nguồn lực bao gồm các vấn đề cơ bản sau: ­ Nhân sự, giáo viên thể  dục, các tổ  chức Đoàn, Đội, giáo viên chủ  nhiệm ­ Cơ sở vật chất bao gồm các phương tiện, điều kiện sân bãi,… ­ Tài chính: Cần xác định rõ nhu cầu tài chính và nguồn cấp tài chính. * Việc xây dựng kế  hoạch thời gian bao gồm kế  hoạch thời gian, tổ  chức thực hiện kế  hoạch và kế  hoạch kiểm tra đánh giá. Thông thường kế  hoạch thời gian được xây dựng theo học kỳ và năm học. 3.2. Chỉ đạo giáo dục thể chất.     * Xây dựng lực lượng nòng cốt cho giáo dục thể chất là giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên thể dục, Bí thư Đoàn và Tổng phụ trách Đội.    * Chỉ đạo tổ chức thực hiện các hoạt động sau:       ­ Bài học thể dục.       ­ Hoạt động thể dục thể thao trong trường học.       ­ Thể dục buổi sáng giữa giờ.       ­ Tổ chức các hội thao, thao diễn, thể dục thể thao. ­ Tổ chức chỉ đạo trò chơi, tham quan du lịch, thi đấu, sinh hoạt CLB.       ­ Tổ chức chỉ đạo tự rèn luyện sức khoẻ thể chất của học sinh.       ­ Tổ chức vệ sinh trường học. 4. Các phương pháp tổ chức HĐGDTC:  4.1. Phương pháp tập luyện có định mức chặt chẽ:     ­ Phương pháp phân đoạn.     ­ Phương pháp hợp nhất (hoàn chỉnh).     ­ Phương pháp tập luyện ổn định và biến đổi.     ­ Phương pháp tập luyện vòng tròn.      ­ Phương pháp tập luyện tổng hợp. 4.2. Phương pháp tập luyện có định mức toàn phần.     ­ Phương pháp trò chơi.     ­ Phương pháp thi đấu 10
  11.         Câu lạc bộ võ thuật biểu diễn CHƯƠNG 2 : CƠ SỞ THỰC TIỄN. 1. Vài  nét về trường: Trường được thành lập từ  năm 1986. Trước đây trường thuộc huyện   Thanh Trì ­ Hà Nội. Năm 1997 ­ thành lập quận Thanh Xuân ­ trường được  tách về  quận Thanh Xuân ­ Hà Nội. Trường có 30 phòng học, có phòng Đa  năng, phòng Vi tính, phòng Thư  viện nhà Thể  chất. Nhiều năm liền trường   được công nhận là trường tiên tiến cấp quận và trường tiên tiến xuất sắc về  TDTT cấp thành phố, trường có 8 giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố; số giáo  viên dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi cấp quận đạt hơn 70%. + Tổng số CBGV           : 47 Biên chế cụ thể như sau:    ­ Ban giám hiệu gồm   : 02    ­ Giáo viên                  : 37 (GV thể dục: 02)    ­ Nhân viên                 : 07   ­ Tổng phụ trách          : 01 + Học sinh: Trường có 25 lớp học; tổng số 1346 học sinh 11
  12. ­ Thuận lợi:  + Đội ngũ giáo viên chuẩn hoá, 100% trên chuẩn. Trong đó có nhiều  giáo viên mẫu mực, có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và giáo dục đạo  đức.  + Nội bộ nhà trường đoàn kết, nhất trí, thực hiện nghiêm túc đường lối   chính sách của Đảng và nhà nước, quy chế chuyên môn của Ngành Giáo dục ­   Đào tạo. + Nhà trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn  thể trong quận để hoàn thành nhiệm vụ năm học. +   Chi   bộ   nhà   trường   có   19   Đảng   viên,   các   Đảng   viên   có   năng   lực  chuyên môn vững, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác. Nhiều năm  liền, chi bộ được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh. Nhiều năm liên   tục, chi bộ được công nhận là chi bộ xuất sắc cấp quận. + Các đoàn thể: Công đoàn, Chi đoàn, Đội thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh đã đẩy mạnh công tác thi đua tạo nền nếp tốt hỗ trợ thầy trò hoàn   thành tốt nhiệm vụ năm học. + Cơ  sở  vật chất của nhà trường từng bước được trang bị  hoàn thiện   hơn phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập. + Trường được cấp uỷ  Đảng và chính quyền, Phòng Giáo dục ­ Đào  tạo quan tâm chỉ  đạo, hỗ  trợ  và động viên nhiều mặt, Hội cha mẹ  học sinh  phối hợp chặt chẽ  với nhà trường và hoạt động tích cực nên việc phối hợp   giáo dục học sinh có hiệu quả. ­ Khó khăn: + Chất lượng giảng dạy của giáo viên trong những năm gần đây có   nhiều chuyển biến tốt nhưng chưa thật đồng đều, một vài giáo viên còn hạn   chế trong công tác quản lý lớp nên cũng có ảnh hưởng nhất định đối với một  trường có quy mô nhỏ. + Địa bàn của nhà trường là khu vực có tốc độ  đô thị  hoá cao nên đời   sống nhân dân trong khu vực có nhiều biến động lớn. Một số gia đình định cư  không ổn định nên cũng có ảnh hưởng tới sự quan tâm, chăm sóc con em trong   học tập và rèn luyện. + Số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt (bố  mẹ  ly hôn, bố  hoặc mẹ  mất  sớm; bố  mẹ  mắc tệ  nạn xã hội hiện còn đang trong trại cải tạo) chiếm  khoảng 15%. Các em này thường sống với ông bà, người thân, thiếu sự  quan   tâm của gia đình, khó khăn trong việc phối hợp giáo dục. Đời sống và trình độ  của cha mẹ  học sinh còn chưa đồng đều, một số  gia đình kinh tế  khó khăn,  12
  13. chưa có điều kiện chăm sóc, giáo dục con em nên phần nào  ảnh hưởng đến  chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. + Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giáo dục toàn  diện cũng chưa đồng bộ, đầy đủ. Tất  cả  những khó  khăn trên cũng  đã phần nào  ảnh hưởng tới chất   lượng giáo dục toàn diện học sinh của nhà trường. 2. Thực trạng biện  pháp quản lý HĐGDTC của trường TH Khương   Đình.           Trường TH Khương Đình là một trường qui mô nhỏ nhưng trong những  năm qua nhà trường đã nhận thức đúng đắn mục đích của giáo dục thể  chất  nói chung và phong trào TDTT trong nhà trường nói riêng là nhằm giáo dục  con người phát triển toàn diện cả thể chất và tâm hồn như mục tiêu của giáo  dục phổ  thông đã đề  ra.Việc hướng học sinh vào các hoạt động TDTT là  hướng các em tham gia vào các hoạt động lành mạnh, bổ  ích góp phần tăng   cường thể lực phát triển các tố  chất của cơ  thể, phòng tránh được những tệ  nạn xã hội. Để  đạt được mục đích trên, nhà trường luôn cố  gắng phấn đấu  vươn lên để đạt được những thành tích về mọi mặt         Hiện nay, việc tổ chức các tiết HĐGDTC đã được triển khai rộng rãi ở  các   khối   lớp   trong   các   nhà   trường  TH.  Trong   nhiều  năm   qua,   trường   TH  Khương Đình đã thực hiện nghiêm túc các tiết giảng dạy Thể dục chính khóa  theo đúng phân phối chương trình của Bộ  Giáo dục & Đào tạo. Giáo viên   giảng dạy Thể  dục được trang bị  đủ  sách giáo viên, trang thiết bị  tối thiểu   phục vụ cho công tác giảng dạy. Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm chỉ  đạo sát sao tới HĐGDTC và tổ  chức các hoạt động TDTT ngoại khóa. Các  tiết chuyên đề HĐGDTC được tổ chức đều đặn 2 chuyên đề/ học kì và được  sắp xếp thời gian thực hiện phù hợp để  GV trong nhóm chuyên môn có thể  tham dự  đầy đủ. Nhà trường luôn sẵn sàng nhận các chuyên đề  HĐGDTC  cấp quận mà phòng GD ­ ĐT giao và đầu tư  có hiệu quả. Việc quản lí hoạt   động sinh hoạt nhóm chuyên môn cũng được nhà trường hết sức quan tâm.  Công tác giao ban giám hiệu và họp giáo vụ được duy trì đều đặn hàng tuần.  Hoạt động TDTT của nhà trường phát triển tương đối mạnh. Học sinh tích  cực tham gia các hoạt động TDTT. Nhà trường cố  gắng đầu tư  những trang  thiết bị  để  phục vụ  cho HĐ TDTT như  bàn bóng, cột bóng rổ, góc GDTC,  phối hợp với các Câu lạc bộ  TDTT để  bồi dưỡng vận động viên, tạo nguồn  vận động viên thành tích cao cho nhà trường.Vì vậy, trong những năm qua,   13
  14. trường TH Khương Đình đã thu được một số  thành tích đáng khích lệ  trong  phong trào TDTT. Về thành tích tập thể, nhiều năm liên tục nhà trường được  công nhận là trường TTXS về TDTT cấp Thành phố. Về  thành tích cá nhân,  trường có học sinh đạt huy chương cấp quốc gia và cấp thành phố  và nhiều  giải cấp quận. Chất lượng đại trà thu được kết quả tốt.  Tuy vậy, các HĐGDTC của nhà trường vẫn chưa đạt hiệu quả  như  mong muốn do điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường không đồng bộ, chưa   đầy đủ và đã cũ hỏng.  Về  phía học sinh, các em chưa phát huy mạnh mẽ  tính tích cực chủ  động trong các hoạt động TDTT.  Về phía giáo viên, còn chưa đi sâu nghiên cứu tìm tòi sáng tạo đổi mới  phương pháp giảng dạy để  tạo hứng thú học tập cho học sinh ở một số nội   dung.     Về  điều kiện cơ  sở  vật chất còn thiếu thốn, do đó hiệu quả  giảng  dạy còn hạn chế. Mặt khác, do đặc thù của bộ môn, điều kiện cơ sở vật chất  chưa đồng bộ nên ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học còn gặp nhiều   khó khăn. Đội ngũ giáo viên chuyên trách của nhà trường còn ít nên việc trao   đổi chuyên môn và học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp còn chưa đạt kết   quả   như  mong  muốn.  Thực  tế,  một  số  năm  gần  đây,  ban  giám  hiệu  nhà  trường   đã   hết   sức   quan   tâm   tới   việc   chỉ   đạo   tổ   chức   có   hiệu   quả   các   HĐGDTC và đã thu được kết quả  đáng ghi nhận. Để  đạt được những kết   quả   đó,   ban   giám   hiệu   nhà   trường   đã   áp   dụng   những   biện   pháp   chỉ   đạo  HĐGDTC ở trường TH Khương Đình như sau:    2.1. Xây dựng kế hoạch quản lý và chỉ đạo xây dựng kế hoạch của nhóm   chuyên môn + Lập kế hoạch quản lý gồm:     ­ Kế hoạch cả năm.     ­ Kế hoạch học kỳ.     ­ Kế hoạch phối hợp với các lực lượng giáo dục  + Chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn tổ chuyên biệt xây dựng kế hoạch của  nhóm Thể dục. + Chỉ đạo giáo viên Thể dục xây dựng kế hoạch hoạt động của cá nhân. + Chỉ đạo cán bộ Y tế xây dựng kế hoạch Y tế học đường và Kế hoạch   vệ sinh khung cảnh sư phạm. 2.2. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức. 14
  15. ­Thành lập ban chỉ đạo tổ chức HĐGDTC gồm:   Hiệu trưởng : Trưởng ban. Hiệu phó : Phó ban. Tổng phụ trách : Uỷ viên Giáo viên Thể dục           : Uỷ viên. Năm khối trưởng chủ nhiệm      : Uỷ viên. Trưởng ban đại diện cha mẹ HS: Uỷ viên. 2.3. Chỉ đạo thực hiện các hoạt động giáo dục Thể chất cho học sinh.            ­ Thực hiện nghiêm túc các tiết học Thể dục đúng Phân phối chương  trình giáo dục TH mà Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành (Đảm bảo dạy đủ  số tiết qui định cho các khối lớp. ­ Tổ  chức cho học sinh tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa như  các CLB Cờ  vua, Cờ  tướng, Võ thuật, Tham quan, dã ngoại, Hội khỏe Phù  Đổng, chơi các trò chơi dân gian, tập luyện bài Thể dục giữa giờ. ­ Chỉ đạo phối hợp các lực lượng giáo dục liên hệ với Ban đại diện cha  mẹ học sinh, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường, các Câu lạc bộ  TDTT. 2.4. Kiểm tra đánh giá thực hiện kế hoạch HĐGDTC: Ban giám hiệu có kế hoạch dự giờ đột xuất, báo trước các tiết Thể dục  để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch của giáo viên Thể dục. ­ Hàng tuần, Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn kiểm tra kế  hoạch   giảng dạy của giáo viên Thể dục thông qua Lịch báo giảng (Kí xác nhận vào  cuối mỗi tuần) ­ Kiểm tra kế hoạch hoạt động của Cán bộ Y tế về công tác chăm sóc sức   khỏe ban đầu và công tác vệ  sinh môi trường, vệ  sinh khung cảnh sư  phạm,  kiểm tra nền nếp định kỳ từng tháng (mỗi tháng 1 lần), kiểm tra đột xuất theo  chuyên đề. ­ Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện các chuyên đề Thể dục của các khối  lớp. ­ Giám sát việc chấm điểm thi đua của Đội Sao đỏ  trong hoạt động  Thể dục giữa giờ, cuối tuần có sơ kết thi đua giữa các tập thể. 15
  16. Học sinh tham gia diễu hành trong ngày hội VHTDTT quận Thanh Xuân 3. Đánh giá thực trạng HĐGDTC của trường: Ưu điểm:   ­ Ban giám hiệu nhà trường quan tâm chỉ đạo sát sao các HĐGDTC. ­ Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc qui chế chuyên môn của Bộ GD &   ĐT. ­ Phong trào Thể  dục thể  thao của nhà trường phát triển tương đối  mạnh. ­ Việc triển khai các kế hoạch hoạt động GDTC được thực hiện đúng tiến   độ. ­ Các HĐTDTT trong nhà trường được duy trì, tổ chức đúng kế hoạch,  ổn định và nền nếp. ­ Học sinh đa số tích cực tham gia các hoạt động TDTT. ­ Giáo viên Thể dục năng lực chuyên môn vững. ­ Việc phối hợp giữa các lực lượng giáo dục đã tiến hành. Tồn tại: Việc áp dụng các biện pháp chỉ đạo HĐGDTC như đã nêu ở trên tuy đã   đem lại những kết quả nhất định song vẫn còn một số tồn tại như sau: ­ Tiết Thể dục ở một số lớp hiệu quả còn chưa cao. ­ Một số giáo viên mới vào ngành nên kinh nghiệm trong công tác giảng  dạy và tổ chức các HĐGDTC còn chưa nhiều.  ­ Học sinh còn một bộ  phận chưa tích cực tham gia các hoạt động  TDTT. 16
  17. ­ Giáo viên Thể  dục là nữ  cho nên còn hạn chế  trong công tác giảng   dạy một số  nội dung tự  chọn, một số  GV mới vào ngành nên kinh nghiệm   giảng dạy còn ít.           Từ những thực trạng trên, người cán bộ quản lý cần nghiên cứu đưa ra   những biện pháp quản lý các HĐGDTC cho phù với đối tượng học sinh, phù  hợp với tình hình thực tế của nhà trường hiện nay. CHƯƠNG   3:   ĐỀ   XUẤT   CÁC   BIỆN   PHÁP   QUẢN   LÍ   HOẠT   ĐỘNG  GIÁO DỤC THỂ CHẤT CỦA TRƯỜNG. 1. Các căn cứ đề xuất các biện pháp: Căn cứ vào tình hình thực tế xã hội do những thay đổi trong đối tượng  giáo dục, do điều kiện xã hội phát triển đòi hỏi ngành giáo dục phải hòa   chung với xu thế đổi mới, tiến bộ trên thế giới. Nhiệm vụ đặt ra với các nhà   trường là phải đào tạo ra những con người có tri thức khoa học, có sức khỏe,   năng động, sáng tạo trong công việc tức là cung cấp nguồn nhân lực có chất   lượng cho xã hội. Vốn quí nhất của con người là sức khỏe và trí tuệ. Có sức  khỏe tốt sẽ  tạo điều kiện cho trí tuệ  phất triển tốt hơn và ngược lại, TDTT  giúp cho HS có được sức khỏe tốt, từ  đó học tập và tham gia các hoạt động  khác  ở  nhà trường đạt hiệu quả  cao hơn. Khi tham gia các hoạt động TDTT  đòi hỏi HS phải có tính kỉ  luật cao, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, tác   phong nhanh nhẹn , khẩn trương, sự  cố  gắng, tính thật thà, trung thực, giúp  các em có nếp sống lành mạnh, vui chơi, học tập và làm việc khoa học. Hoạt  động giáo dục thể chất trong nhà trường TH góp phần quan trọng trong việc   hình thành những tố  chất đó của con người.   Nhà trường có vai trò đặc biệt  quan trọng trong việc trang bị kiến thức, hình thành nhân cách sống đồng thời   cũng có tầm ảnh hưởng rất lớn đến tập luyện TDTT, phát triển thể chất cho   học sinh. Vai trò này đã được quy định trong các văn bản của Đảng và Nhà  nước.        Căn cứ vào Pháp lệnh TDTT quy định trách nhiệm cụ thể của nhà trường  là cần phải: "Tổ chức thực hiện chương trình môn học Giáo dục thể chất theo  quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức cho HS tham gia các  hoạt động thể thao ngoại khoá. Bảo đảm an toàn cho người dạy và người học  trong các hoạt động TDTT, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu thể  thao cho học   sinh." 17
  18.       Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu: "Hàng năm, căn cứ điều kiện   cụ thể của nhà trường, địa phương để xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức  các hoạt động thể  thao ngoại khoá cho phù hợp và kiểm tra, đánh giá kết  quả... Tổ chức các hoạt động tập luyện và thi đấu thể thao cho học sinh phù  hợp   với   điều   kiện,   khả   năng,   năng   khiếu   của   cá   nhân...   Chương   trình  HĐGDTC trong nhà trường phải góp phần tích cực vào việc thực hiện yêu   cầu đó.        Căn cứ  vào tình hình của nhà trường trong những năm vừa qua cho   thấy:Thực tế công tác quản lí HĐGDTC ở trường, một số năm gần đây, đã có   những biện pháp hiệu quả nhưng để  nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục   (nói chung) và chất lượng HĐGDTC (nói riêng) thì việc nghiên cứu để tìm ra   những biện pháp chỉ  đạo, quản lí HĐGDTC phù hợp với yêu cầu giáo dục  hiện nay là hết sức cần thiết.  2. Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục Thể chất. 2.1. Xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động giáo dục thể chất.        Mục tiêu:          Xây dựng kế hoạch quản lý HĐGDTC nhằm chỉ ra được những thuận   lợi, khó khăn, nhiệm vụ  trọng tâm và đề  ra chỉ  tiêu phấn đấu, yêu cầu của   hoạt động và đưa ra biện pháp thực hiện để  đạt được những nhiệm vụ  giáo   dục của nhà trường trên cơ sở nhiệm vụ năm học của ngành giáo dục. Nội dung và cách thực hiện: ­ Xây dựng kế  hoạch năm học trong đó hoạt động GDTC được đặt  trong kế hoạch giáo dục toàn diện HS. ­ Xây dựng kế hoạch trong từng học kì, từng tháng có trọng tâm.  VD: Học kì I tập trung  ổn định các câu lạc bộ, dạy các trò chơi   dân gian, tổ  chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường. Học kì II tập trung  tập luyện đội tuyển tham gia thi các cấp.  ­ Kế  hoạch khác như: Kế  hoạch Hội khỏe Phù Đổng, Kế  hoạch chỉ  đạo vệ sinh môi trường, Kế hoạch chăm sóc sức khỏe răng miệng … Nội dung trong kế hoạch có các mục: ­ Thời gian. ­ Nội dung.  ­ Phân công. ­ Yêu cầu ­ biện pháp. ­ Đánh giá kết quả thực hiện. 18
  19. Sau mỗi hoạt động có đánh giá kết quả  thực hiện để  rút kinh nghiệm  cho các hoạt động tiếp theo. 2.2. Nâng cao nhận thức cho giáo viên về tầm quan trọng của HĐGDTC. Mục tiêu:   Để  việc quản lý giáo dục trong nhà trường đạt kết quả  như  mong   muốn, người cán bộ  quản lí cần giúp đỡ  cho giáo viên nhận thức được việc  tổ chức các HĐGDTC cho học sinh là một việc làm hết sức quan trọng, nhất   là trong giai đoạn hội nhập với cộng đồng quốc tế hiện nay đòi hỏi phải cung   cấp cho xã hội một nguồn nhân lực có chất lượng cao. Người lao động cần   có sức khỏe, năng động, tích cực, chủ động trong công việc. Để đáp ứng yêu  cầu đó, nhà trường cần đào tạo và cung cấp cho xã hội những con người phát  triển toàn diện. Việc tham gia các HĐGDTC đã góp phần không nhỏ vào hình  thành các tố  chất trên của con người. Vì vậy, nâng cao nhận thức cho giáo   viên trong quá trình tổ chức các HĐGDTC là việc làm hết sức quan trọng và  cần thiết. Bởi vì, có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của HĐGDNTC  thì GV mới quan tâm thực hiện tốt các HĐGDTC từ việc xây dựng kế hoạch   đến tổ chức các hoạt động có hiệu quả và chất lượng cao. Nội dung và cách thức thực hiện:  Trong quá trình thực hiện biện pháp nâng cao nhận thức cho giáo viên,  cán bộ quản lí nhà trường đã giúp mỗi GV nhận thức được rằng: ­ Hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường có tầm quan trọng lớn  đối với việc phát triển các tố chất, hình thành nhân cách cho HS. Vì vậy, cán  bộ  quản lí luôn tạo điều kiện để  giáo viên không ngừng nâng cao trình độ  chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. ­ Người cán bộ quản lí giúp giáo viên hiểu được sự phát triển thể chất  của HS chịu  ảnh hưởng của nhiều nhân tố  tác động, trong đó nhân tố  giáo  dục giữ vai trò chủ đạo. Giáo dục thể chất cho học sinh là tổ chức và hướng   dẫn các em tham gia các hoạt động TDTT nội khóa và các hoạt động TDTT  ngoại khóa như tham gia các trò chơi vận động, các bài tập thể dục phát triển   chung, tham gia luyện tập và thi đấu các môn thể thao vận động.  ­ Người quản lí sẵn sàng tạo điều kiện để  giáo viên nâng cao nhận  thức   về   vai   trò   chủ   đạo   của   mình   trong   việc   hướng   dẫn   tổ   chức   các  HĐGDTC cho học sinh. Vai trò chủ đạo của GV thể hiện ở việc tổ chức điều  khiển các hoạt động cho học sinh, phải xây dựng được những chương trình  phù hợp với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn phù hợp với   đặc trưng bài học, phù hợp với trình độ  của học sinh. Người giáo viên cần  19
  20. động viên, khuyến khích, tạo cơ  hội và điều kiện cho HS tham gia một cách  tích cực vào quá trình khám phá, lĩnh hội kiến thức. Bên cạnh đó, người GV   còn phải nhận thức được rằng để  HĐGDTC thành công người GV cần phải   có trình độ  chuyên môn vững, biết sử  dụng thành thạo các thiết bị  dạy học   hiện đại, biết tổ  chức các hoạt động thi đấu TDTT, thông hiểu luật thi đấu  để có thể tham gia làm trọng tài một số  môn thể thao trong nhà trường. Điều kiện thực hiện: Để thực hiện được biện pháp này, người cán bộ quản lý cần phải bám  sát nhiệm vụ năm học, có kế hoạch tuyên truyền, phổ  biến đến GV các chủ  trương, chính sách, nội dung của các phong trào thi đua cần nâng cao nhận   thức cho giáo viên về vai trò, ý nghĩa của HĐGDTC cũng như những yêu cầu   của hoạt động để giáo viên có nhận thức đúng đắn và từ đó tìm ra biện pháp  thực hiện HĐGDTC có hiệu quả. Người cán bộ  quản lý cần có nhận thức   đúng đắn về mục tiêu, ý nghĩa, vai trò, yêu cầu của các HĐGDTC, luôn năng  động, sáng tạo và không ngừng học hỏi để chỉ đạo HĐGDTC có hiệu quả. 2.3. Bồi dưỡng ban chỉ đạo hoạt động, đội ngũ giáo viên và học sinh: ­ Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên,  đặc biệt quan tâm tới đội ngũ giáo viên Thể dục. Kế hoạch xây dựng gồm kế  hoạch ngắn hạn, kế  hoạch dài hạn, động viên tạo điều kiện để  giáo viên có  thể học tập nâng chuẩn. ­ Tiếp theo, BGH chỉ đạo giáo viên Thể dục xây dựng kế hoạch tự học   tự   bồi   dưỡng   về   chuyên  môn   nghiệp  vụ   thông  qua   các   đợt   tập  huấn  về  chuyên môn do ngành giáo dục tổ chức.  ­ Tổ chức học tập Bồi dưỡng thường xuyên: Ban giám hiệu xây dựng kế  hoạch cụ thể cho việc học tập từng bài vào từng thời gian cụ thể, cuối năm có  yêu cầu từng cá nhân viết thu hoạch. ­ Tổ chức bồi dưỡng trình độ Tin học cơ bản cho toàn thể GV vào dịp   hè, tập trung vào kĩ năng soạn giáo án điện tử. ­ Tổ chức các chuyên đề HĐGDTC: Ban giám hiệu phân công nhóm Thể  dục xây dựng và thực hiện chuyên đề  (1 chuyên đề/ tháng). Khi thực hiện  chuyên đề, Ban giám hiệu sắp xếp lịch phù hợp để tất cả GV trong nhóm Thể  dục và tổ  Tổng hợp cùng tham dự. Sau từng chuyên đề, nhóm chuyên môn tổ  chức rút kinh nghiệm chi tiết và định hướng cụ thể cho từng chuyên đề.  ­ Tổ chức tập huấn Kĩ năng điều hành cho học sinh nòng cốt của các lớp:  Hướng dẫn các em điều hành một hoạt động như thế nào, kĩ năng xử lí các tình  huống bất thường ra sao. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2