Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là nghiên cứu tìm giải pháp để học sinh yêu thích đến với thư viện nhà trường. Tìm hiểu thực trạng việc đọc sách báo, tài liệu tham khảo có trong thư viện. Làm thế nào để học sinh thật sự thích đến thư viện ngày càng nhiều và thường xuyên hơn để tìm hiểu tri thức có trong sách, báo, truyện, tài liệu tham khảo...qua đó học sinh có kĩ năng ứng xử văn hóa, vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày của các em.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường
- 1 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường I. Phần mở đầu 1. Lí do chọn đề tài: Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường học của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi rõ: “Thư viện là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của Nhà trường. Thư viện trường học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp Dạy – Học, đồng thời thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường” Ngoài việc thầy cô giáo giảng dạy cung cấp các kiến thức kĩ năng cần thiết cho học sinh trong các trường học thì sách, báo, truyện, tài liệu không thể thiếu đối với mỗi học sinh. Sách là sản phẩm của trí tuệ con người. Sách lưu giữ nhiều kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau. Đất nước ta đang trong thời kì hội nhập quốc tế theo hướng toàn cầu hóa. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Cuộc sống ngày càng được cải thiện, được nâng cao với đầy đủ tiện nghi, vật chất. Bên cạnh đó sách, báo, truyện và một số tài liệu là nguồn tri thức vô tận vì vậy sách báo rất cần thiết trong cuộc sống. Đến với thư viện các em tìm thấy kiến thức văn hóa với nhiều thể loại như sách tham khảo, các bài tập nâng cao bổ trợ kiến thức học tập. Báo thiếu niên nhi đồng, các loại truyện với những nội dung phù hợp với lứa tuổi các em. Sách, báo, truyện, các loại tài liệu tham khảo có trong thư viện có nhiều loại, phù hợp với trình độ đọc và nhận thức của học sinh theo từng lứa tuổi. Qua quan sát của bản thân tôi thấy một số em học sinh không thích vào thư viện để tìm tài liệu và đọc sách, báo, truyện. Nhận thức rõ việc đọc sách, báo tài liệu là đáp ứng được những yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập hóa. Vì những lý do trên mà tôi chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 2 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường nhà trường” ở trường tiểu học Nguyễn Khuyến xã EaTân - Huyện Krông Năng - Tỉnh Đắk Lắk. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài * Mục tiêu: - Nghiên cứu tìm giải pháp để học sinh yêu thích đến với thư viện nhà trường. - Tìm hiểu thực trạng việc đọc sách báo, tài liệu tham khảo có trong thư viện. - Làm thế nào để học sinh thật sự thích đến thư viện ngày càng nhiều và thường xuyên hơn để tìm hiểu tri thức có trong sách, báo, truyện, tài liệu tham khảo...qua đó học sinh có kĩ năng ứng xử văn hóa, vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày của các em. - Thu hút học sinh thường xuyên đến với thư viện nhà trường thì lượng sách, báo, truyên, tài liệu trong thư viện nhà trường phải phong phú với nhiều loại là một trong những yếu tố cần thiết. - Tổ chức các hoạt động giới thiệu sách, báo, truyện, tạp chí, tài liệu tham khảo. Sắp xếp sách, báo, tạp chí, tài liệu tham khảo khoa học dễ tìm. * Nhiệm vụ: Giúp học sinh có phương pháp đọc tốt, phát triển hứng thú đọc sách, phát triển năng lực và phẩm chất trí tuệ của học sinh. Góp phần thiết thực vào việc hình thành kĩ năng suy nghĩ, phương pháp học tập chủ động, khoa học, tích cực cho học sinh. Góp phần hình thành cho các em trở thành con người có kĩ năng sống, có khả năng ứng xử phù hợp, văn hóa, phát triển toàn diện như: Hình thành thói quen, nề nếp học tập khoa học, giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo, yêu quý bạn bè, có đức tính cần cù, chăm chỉ, cẩn thận, giàu lòng nhân ái... 3. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là học sinh trường tiểu học Nguyễn Khuyến. 4. Giới hạn của đề tài: Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 3 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Đề tài nghiên cứu về một số giải pháp, kinh nghiệm giúp học sinh yêu thích đến với thư viện nhà trường của trường tiểu học Nguyễn Khuyến. 5. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện đề tài này tôi sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp quan sát học sinh: Quan sát học sinh vào các giờ ra chơi, vào những ngày có lịch mượn - trả sách của các lớp, vào các tiết dạy “Tiết đọc thư viện”. - Phương pháp tìm hiểu nhu cầu đọc của học sinh: Tìm hiểu các em thích đọc những loại sách, báo, truyện nào để đề xuất với Ban giám hiệu có kế hoạch mua bổ sung thêm vào thư viện. - Phương pháp nghiên cứu nhóm đối tượng đọc: Tôi thu thập thông tin của học sinh, nắm được sở thích của các em từ đó có những giải pháp thích hợp cho từng đối tượng bạn đọc. - Phương pháp thống kê: Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 4 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường II. Phần nội dung: 1. Cơ sở lý luận: Hiện nay, trước sự phát triển của khoa học công nghệ thông tin cùng với phương tiện nghe nhìn khác. “Văn hóa đọc” đang có xu hướng bị lấn át, thu hẹp. Tuy nhiên sách, báo, tài liệu tham khảo vẫn có giá trị tinh thần. Vì vậy, việc xây dựng và phát huy đọc và làm theo sách đối với học sinh rất quan trọng. Giúp các em tư duy, tìm tòi, học hỏi những điều hay trong sách vận dụng vào cuộc sống. Giáo dục tiểu học là khởi đầu rất quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Lứa tuổi thiếu nhi là giai đoạn thuận lợi hình thành và phát triển tính tích cực, sáng tạo trong quá trình đọc sách tiếp nhận thông tin. Xây dựng thói quen yêu thích đọc sách. Tạo điều kiện cho các em đọc nhiều đề tài, nhiều thể loại bổ sung cho nhau, giúp các em biết đọc sách một cách có hệ thống, khoa học, phát triển nhu cầu đọc sách của các em một cách toàn diện, hài hòa. Bạn đọc là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong các yếu tố tạo thành thư viện. Thư viện có khang trang, rộng rãi thoáng mát, sạch đẹp, tài liệu trong thư viện có nhiều loại, phong phú mà không có bạn đọc thì thư viện đó không có giá trị. Vốn tài liệu trong thư viện chỉ thực sự phát huy được giá trị của nó khi được bạn đọc sử dụng. Phục vụ bạn đọc, làm cho bạn đọc yêu thích tìm đến thư viện thường xuyên, vào bất kì thời gian nào có thể đó mới chính là mục tiêu mà các thư viện hướng đến. Thư viện trường học đó là nơi mà học sinh có những cơ hội để khám phá, thực hành và phát triển những kiến thức đã thu được từ sách, báo, truyện. Học sinh có thể tự mình nêu ra những câu hỏi, vấn đề, tìm ra những câu trả lời thích hợp, qua đó các em có những kĩ năng học tập độc lập, tiếp cận thông tin trong sách, báo, tài liệu tham khảo vận dụng và biến chúng thành vốn kiến thức tự có của mình. Thư viện trường học là nơi hội tụ kiến thức, tri thức giúp cho thầy và trò của trường không chỉ dạy tốt - học tốt mà còn mở mang kiến thức, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng và phẩm chất văn hóa cá nhân. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 5 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Thư viện trường học là môi trường giáo dục mở an toàn, nơi học sinh có điều kiện ngang nhau đến để tìm hiểu kiến thức, là nơi phục vụ có hiệu quả trong việc học tập của nhà trường. Đến thư viện bạn đọc tự đọc, tự học, tự nghiên cúu, phát huy sáng tạo cá nhân. Sách, báo, truyện góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, thẩm mỹ, kĩ năng sống, sự phát triển toàn diện của học sinh. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: Từ năm học 2018 - 2019 trở về trước, các trường tiểu học trong địa bàn nói chung, trường tiểu học Nguyễn Khuyến nói riêng hầu hết các thư viện chỉ có một phòng với diện tích khoảng 48 m2 . Thư viện được bố trí một số kệ để sách, báo tài liệu xung quanh phòng. Khoảng giữa phòng dành để bàn đọc cho giáo viên và học sinh ngồi đọc. Với số lượng sách, báo và tài liệu tham khảo rất hạn chế, đặc biệt là sách thiếu nhi rất ít vì sách chủ yếu là được tài trợ hàng năm, nguồn kinh phí chi thường xuyên hạn chế nên các trường rất ít được đầu tư mua bổ sung. Mặt khác, sách hầu hết quá cũ, một số quyển không phù hợp với lứa tuổi học sinh. Tài liệu trong thư viện chưa phong phú, truyện tranh (tranh màu) không có nhiều, các em học sinh tiểu học còn nhỏ nên việc đọc những cuốn sách nhiều chữ và ít hình ảnh làm cho trẻ nhàm chán và không đến với thư viện thường xuyên, sắp xếp chưa khoa học nên việc tìm sách, tài liệu còn mất nhiều thời gian. Học sinh được bố trí đọc sách vào giờ ra chơi (khoảng 20 phút). Mỗi lớp cũng chỉ được vào thư viện đọc 5 lần/ tháng, vì với 12 lớp học của trường khi quay vòng để đọc phải chờ đợi rất lâu. Không gian đọc chật hẹp, lại bị che khuất bởi các kệ sách xung quanh nên một số học sinh không mặn mà gì khi đến lượt lớp mình đọc. Còn với đội ngũ Công chức, Viên chức trong trường cũng vậy, thời gian ra chơi phải nhường chỗ cho học sinh nên chỉ vào tham khảo tài liệu khi có tiết trống. Vì thế, số bạn đọc cũng rất khiêm tốn. Về phía phụ huynh thì tôi thấy họ chưa một lần Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 6 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường đến thư viện, có học sinh mượn sách về nhà bị phụ huynh cấm vì “không lo học bài mà lo đọc chuyện nhảm nhí” Bản thân tôi đã luôn trăn trở và suy nghỉ làm thế nào để khơi dậy “Văn hóa đọc” trong nhà trường, làm thế nào để giúp các em định hình được các thói quen sử dụng thư viện và tôn trọng các nguyên tắc trong thư viện..., đó là một việc làm hết sức quan trọng. Ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, tôi đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường sửa sang lại thư viện rộng rãi, thoáng mát có phòng đọc riêng cho giáo viên và phòng đọc riêng cho học sinh, và thư viện được thành lập theo kiểu mẫu thư viện thân thiện “Room to read”. Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường số lượng đầu sách trong thư viện ngày càng được bổ sung phong phú thêm nhiều loại sách, báo truyện tranh, tài liệu bổ trợ học tập cho học sinh. Phong trào đọc sách được phát động với nhiều cách thức khác nhau. Nhân viên thư viện thường xuyên quan tâm đến bạn đọc. Luôn đổi mới hình thức phục vụ, vì vậy lượng bạn đọc muốn đến thư viện hàng ngày càng nhiều, mỗi đợt có sách, báo mới nhân viên thư viện cùng đội hỗ trợ thư viện tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách, báo vào sau buổi chào cờ đầu tuần. Ban giám hiệu quan tâm, chú trọng vào đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu phong phú đa dạng nhiều chủng loại để phục vụ bạn đọc. Thực tế theo số liệu thống kê của cán bộ thư viện năm học 2019 - 2020 số bạn đọc đến thư viện để đọc sách báo, tài liệu mượn về nhà đọc là 13.955 lượt người. Từ tháng 9 năm 2020 đến hết tháng 1 năm 2021 đã có 10.870 lượt bạn đọc (5 tháng học). Số bạn đọc có tăng nhiều hơn bởi nhà trường đầu tư thêm phòng đọc cho học sinh rộng rãi thoáng mát và sạch sẽ. 3. Nội dung và hình thức thực hiện giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp: Đọc sách không chỉ đơn thuần là hình thức để tiếp cận thông tin, mà còn là một trong những hoạt động văn hóa, được gọi là “Văn hóa đọc”. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 7 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Là một trong những thư viện trường học đạt chuẩn với hệ thống cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ, phòng đọc của giáo viên và học sinh được bố trí ở nơi thuận tiện, và đầy đủ ánh sáng, vốn tài liệu khá phong phú, đa dạng, phù hợp với giáo viên và học sinh. Số lượng bạn đọc đông đảo là học sinh vậy làm thế nào để khơi dậy niềm đam mê đọc sách báo ở học sinh nhằm giữ gìn và phát huy “văn hóa đọc”. Với mục tiêu thu hút học sinh thường xuyên đến thư viện cần: -Tổ chức tốt tiết đọc thư viện, phát huy hiệu quả đội hỗ trợ thư viện. - Khuyến khích học sinh thường xuyên mượn sách về đọc ở nhà và trả sách đúng quy định. - Đổi mới và mở rộng các hình thức phục vụ bạn đọc nhằm phát huy tác dụng của sách báo đối với chất lượng giáo dục của nhà trường và phát triển vòng quay của sách đến tay bạn đọc. - Tổ chức “Ngày hội đọc sách” có sự tham gia đọc sách của cha mẹ học sinh cùng các con. - Mở rộng công tác tuyên truyền giới thiệu sách, báo tài liệu trong các buổi học chuyên môn, trong các tiết chào cờ sáng thứ 2 hàng tuần, thông qua chương trình phát thanh măng non… - Thông qua đọc sách các em tự viết – vẽ cảm nhận của mình về câu chuyện hoặc nhân vật trong sách đã để lại ấn tượng sâu sắc với em. Đây cũng là một hoạt động quan trọng giúp các em học tập tốt hơn. - Học sinh cùng được đọc sách với phụ huynh và phụ huynh cùng tham gia xây dựng thư viện nhà trường. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp: Để thu hút nhiều học sinh đến với thư viện. Cần phải xây dựng môi trường đọc sách lí tưởng, rộng rãi thoáng mái, phải làm thế nào để bạn đọc luôn cảm thấy thư viện là nơi luôn được chào đón, là địa chỉ mà bạn đọc luôn muốn tìm đến. Đầu năm học nhà trường đã sửa sang lại thư viện và phòng đọc, tăng diện tích phòng đọc của học sinh. Phòng đọc được trang trí Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 8 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường vẽ hình ảnh sinh động có trong truyện tranh. Xây dựng nội quy bên trong và bên ngoài thư viện, xây dựng thói quen đến thư viện, phát huy tối đa tài sản của thư viện, số lượng sách trong thư viện được luân chuyển thường xuyên liên tục nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện và nâng cao chất lượng học tập. Tạo không gian thoải mái cho bạn đọc. Xuất phát từ thực tế thư viện của trường, tôi thấy đối tượng mà thư viện phụ vụ chủ yếu là học sinh, nhất là học sinh khối Ba, Bốn, Năm. Đối với các em khối Một, Hai còn chưa ý thức được việc đọc sách và tầm quan trọng của việc đọc sách nhưng lại rất thích nghe những câu chuyện cổ tích, thích nghe cô giáo và người lớn kể chuyện. Vì vậy để thu hút các em đến thư viện dựa theo kinh nghiệm bản thân là một người yêu thích đọc sách, báo. Trường tôi đã thực hiện một số giải pháp sau: Giải pháp 1: Cơ sở vật chất phòng đọc: Vẽ tranh, ảnh ngộ nghĩnh, vẽ hình nhân vật xuất hiện trong các câu chuyện cổ tích, truyện tranh lên tường trước và trong phòng đọc. Hoạt động thường nhật của thư viện thân thiện tập trung vào các hoạt động theo góc, cần hiểu hoạt động theo góc ở đây là các hoạt động được chia theo mục đích, tâm lí lứa tuổi, các nhu cầu và sở thích khác nhau của học sinh khi hoạt động thư viện với không gian khác nhau cùng các đồ dùng, thiết bị theo mỗi góc tùy vào điều kiện thực tế của nhà trường và nhu cầu của học sinh, nhà trường có thể xác định các hoạt động góc khác nhau nhưng cần đảm bảo cho học sinh phát triển mọi tiềm năng của mình trong các lĩnh vực như: Góc trò chơi, góc viết vẽ, góc tra cứu…với từng góc, cần cụ thể hóa các nội dung hoạt động và những kĩ năng cần hướng dẫn cho học sinh. Ví dụ Góc trò chơi: Khuyến khích các em lớp 1 khi các em chưa đọc được thì đến thư viện để chơi các trò chơi giáo dục, làm quen với thư viện và hình thành thói quen đến thư viện. Với các học sinh khối lớp khác thì đa dạng hóa các hình thức hoạt động của thư viện cho các em. Những vật dụng cần thiết cho việc thiết lập góc trò chơi như: Bàn hoặc kệ để đựng đồ chơi, đối với Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 9 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường những bộ đồ chơi nhiều chi tiết nên mua các hộp nhựa để đựng nhằm tránh thất lạc, đồng thời tiến hành trang trí tên góc. Góc viết vẽ: Tạo cơ hội cho học sinh thể hiện sự khéo léo, tính kiên trì, tỉ mỉ, phát huy trí tưởng tượng, cảm nhận sáng tạo, năng khiếu, khuyến khích học sinh chia sẽ những cảm nhận sau khi đọc sách thông qua hình thức viết vẽ, đồng thời góp phần xây dựng môi trường văn bản trong thư viện tạo môi trường thân thiện với học sinh với các sản phẩm do các em tự tạo ra…vì vậy khi xây dựng góc viết vẽ chúng ta cần lựa chọn những nguồn lực cần thiết như: Màu nước, màu sáp, màu chì, bút chì, tẩy, sáp nặn, giấy vẽ, giấy bìa màu, bút vẽ, kéo, băng dính, bàn để dụng cụ, trang trí tên góc, khu vực trưng bày sản phẩm. Các hoạt động cần phải liên quan đến sách, lưu ý tăng cường các sản phẩm viết, tạo cơ hội để tất cả các sản phẩm đều được trưng bày , khi thay đổi thì các sản phẩm củ được đóng thành quyển và lưu ở thư viện hoặc chuyển cho giáo viên để trả về cho học sinh. Góc tra cứu: Xây dựng thói quen đọc và kĩ năng đọc. Đây là hoạt động mang tính tiêu biểu và trọng tâm nhất, vì vậy cần xác định rõ nét phù hợp với thực tế, cần chú ý đến nguồn lực cần thiết cho góc đọc như: Bàn hoặc kệ để đựng sách, bàn ghế cho khu vực tra cứu, trang trí tên góc, các loại sách tham khảo phong phú về chủ đề, chủng loại và cần chia ra làm 2 phần: Sách cung cấp thông tin và sách truyện… Lưu ý khi thiết lập góc: + Các góc hoạt động không nhất thiết phải bố trí ở góc phòng + Nên hạn chế bố trí các góc ở vị trí cửa sổ vì dễ bị ảnh hưởng bởi mưa, nắng + Vật dụng của các góc cần được kiểm tra thường xuyên để thay thế, bổ sung theo định kỳ. + Khi mua bổ sung vật dụng cho góc trò chơi cần lưu ý các trò chơi phải mang tính giáo dục và có liên quan đến đọc. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 10 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Một số hình ảnh thư viện trường tiểu học Nguyễn Khuyến Giải pháp 2: Phát động phong trào “Góp một cuốn sách để được đọc nhiều cuốn sách hay và thú vị hơn”. Ngoài lượng sách, báo truyện, tài liệu mà thư viện nhà trường hiện có và được mua bổ sung thêm hàng năm thì nhân viên thư viện phối hợi với tổng phụ trách Đội phát động trong toàn trường kể cả giáo viên và học sinh Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 11 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường quyên góp cho thư viện sách, báo tài liệu còn sử dụng được và có nội dung phù hợp với học sinh để sách, báo trong thư viện càng nhiều và phong phú hơn. Sauk hi đã tiến hành quyên góp sách cán bộ thư viện tiến hành làm mục lục giới thiệu những cuốn sách đó, bằng cách này thư viện đã có một số sách đáng kể. Sau một thời gian tuyên vận động và được sự ủng hộ to lớn của Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh trong nhà trường đã thu được kết quả không nhỏ gần 500 cuốn sách chủ yếu là sách tham khảo, sách giáo khoa, sách thiếu nhi. Thầy và trò trong phong trào “Góp một cuốn sách để được đọc nhiều cuốn sách hay và thú vị hơn”. Giải pháp 3: Tổ chức “Giới thiệu sách”. Trước đây nhân viên thư viện chỉ giới thiệu sách bằng việc đánh máy nội dung một số sách, truyện và dán lên bảng để trong phòng thư viện. Nay kết hợp cách hình thức giới thiệu sách sau giờ chào cờ đầu tuần, giới thiệu trong buổi phát thanh măng non, giới thiệu sách bằng bảng treo di động khi có sách mới nhậpvề… Chú ý khi giới thiệu sách thông qua phát thanh măng non cần lên kế hoạch chi tiết có sự hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường, tổng phụ trách đội cũng như giáo viên và các em học sinh, cần chọn những em có giọng đọc xuất sắc, Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 12 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường mỗi tuần phát 2 – 3 buổi bằng loa phát thanh của trường vào đầu tuần và cuối tuần vào giờ sinh hoạt đội. Ví dụ: Mở đầu có thể là giọng một bạn nữ: Đây là tổ phát thanh măng non của thư viện trường tiểu học Nguyễn Khuyến, đã đến giờ kể chuyện của chúng mình rồi đó! Hôm nay không biết bạn Huy sẽ mang đến cho chúng ta câu chuyện gì vậy nhỉ…Sau đó là giọng bạn nam Vâng, hôm nay mình sẽ mang đến cho các bạn câu chuyện…Cuối buổi, sẽ có một câu hỏi về tìm hiểu câu chuyện vừa nghe dành cho tất cả các bạn có câu trả lời sớm nhất và chính xác nhất nộp tại thư viện sẽ nhận được một phần quà dễ thương! Bằng cách vừa làm vừa khắc phục những nhược điểm, phát huy ưu điểm, tổ phát thanh măng non dần dần tự hoàn thiện và luôn được các em học sinh đón nhận đầy hào hứng. Giới thiệu sách trực tiếp lên bảng trong phòng thư viện Giải pháp 4: Sử dụng sách dùng chung: Sách, báo được nhân viên thư viện cho sẵn vào các rổ nhựa hình chữ nhật số lượng sách, báo tài liệu tương ứng với số học sinh trong mỗi lớp. Trước khi tập thể dục buổi sáng, lớp trưởng các lớp cử bạn đến thư viện nhận về cho lớp đọc. Cuối mỗi buổi học đem trả lại thư viện. Với hình thức này xây dựng ý thức đọc và làm theo sách ngay tại phòng học. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 13 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Học sinh lên nhận sách tại thư viện Giải pháp 5: Sắp xếp sách, báo, tài liệu khoa học, thuận tiện: Nhân viên thư viện kết hợp với giáo viên dán mã truyện và phân loại sách truyện theo mã màu phù hợp với trình độ đọc của học sinh cụ thể như: Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 14 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Khối I: Màu xanh lá, đỏ, cam. Khối II: Màu đỏ, cam, trắng. Khối III: Màu cam, trắng, xanh dương. Khối IV: Màu trắng, xanh dương, vàng. Khối V: Màu xanh dương, vàng. Chuẩn bị và trưng bày Bảng Hướng dẫn tìm sách theo mã màu, bảng nội quy bên trong và bên ngoài thư viện. Bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu Trưng bày sách lên kệ có màu tương ứng với mã màu của trình độ đọc để các em dễ tìm kiếm, không mất nhiều thời gian. Ví dụ: Sách được dán mã màu đỏ sẽ được xếp lên kệ màu đỏ. Trưng bày sách vừa tầm mắt, tầm với của học sinh. Tận dụng tất cả các khoảng trống trên kệ để trưng bày sách với bìa sách hướng ra ngoài. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 15 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Sách được sắp xếp lên kệ theo mã màu, phù hợp trình độ đọc của học sinh Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 16 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Giải pháp 6: Thành lập đội hỗ trợ thư viện: Đội hỗ trợ gồm giáo viên, học sinh, hội cha mẹ học sinh, về học sinh cần chọn những em học sinh yêu thích đọc sách, nhanh nhẹn, hoạt bát, tích cực tham gia phong trào từ các lớp 3, 4 và 5. Các em cùng với nhân viên thư viện hướng dẫn nội quy bên trong và bên ngoài thư viện, cách lựa chọn sách theo trình độ đọc của các em học sinh lớp Một, Hai khi các em mới vào học còn bỡ ngỡ, giúp đỡ, hướng dẫn bạn đọc giữ gìn, bảo quản sách, mượn trả sách đúng hạn. Nhiệm vụ của đội học sinh hỗ trợ là giúp cán bộ thư viện cho học sinh mượn – trả sách, ghi số liệu vào sổ theo dõi, sắp xếp sách lên kệ, làm vệ sinh phòng đọc... Trường tôi xây dựng được 8 đội học sinh hỗ trợ thay nhau trong tuần. Tất cả mọi hoạt động diễn ra tại phòng đọc chủ yếu do cán bộ thư viện điều hành và giám sát. Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 17 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Giải pháp 7: Phân lịch mượn - trả sách: Ngoài tiết đọc thư viện, các giờ ra chơi nhân viên thư viện còn xếp lịch mượn - trả sách cho các em mượn sách về nhà đọc, có quy định thời gian mượn trả. Mỗi lần mượn tối đa 2 quyển và thời gian trả không quá 3 ngày để đảm bảo lượng sách được lưu thông đến tay các bạn đọc. LỊCH HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Sáng Mượn/trả: Mượn/trả: Mượn/trả: Mượn/trả: Mượn/trả: 7h30-10h30 1A1, 1A2 3A1, 3A2 5A1, 5A2 3A1, 3A2 5A1, 5A2 Chiều Mượn/trả: Mượn/trả: Mượn/trả: Mượn/trả: Mượn/trả: 1h30-16h30 2A1, 2A2 4A1, 4A2 2A1, 2A2 4A1, 4A2 Nghỉ học Nhiệm vụ của giáo viên là mỗi tuần dạy 1 tiết đọc thư viện tại phòng đọc, phối hợp với cán bộ thư viện hoặc đội học sinh hỗ trợ để cho các em Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 18 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường mượn sách về nhà. Nhắc nhở học sinh mượn trả sách đúng hạn, bảo quản sách tốt. Giải pháp 8: Phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức chương trình Thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức”. Nhằm giúp cho học sinh, quý thầy cô và bạn đọc nói chung cập nhật được những thông tin bổ ích cần thiết cho mình trong học tập cũng như trong đời sống. Hướng các em đến những trò vui chơi giải trí lành mạnh, có ích … Từ đó các em biết quý trọng thời gian, yêu quý sách, ham học hỏi, tìm tòi, khám phá khoa học. Tôi đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường phối hợp với thư viện Tỉnh tổ chức chương trình Thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức” với tinh thần đề cao sách báo và tri thức trong đời sống, để văn hóa đọc trở thành một nét sinh hoạt văn hóa đẹp, trở thành nhu cầu không thể thiếu trong thời đại ngày nay. Tổ chức vào một buổi để cha mẹ các em có cơ hội cùng tham gia đọc sách với con. Đây cũng là một hoạt động trải nghiệm bổ ích và lý thú tạo cảm giác thoải mái, vui tươi lành mạnh sau những chuỗi ngày học tập căng thẳng của các em. Hình ảnh chương trình “thư viện lưu động – Ánh sáng tri thức” Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 19 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Học sinh tích cực tham gia đọc sách Trong chương trình này phụ huynh sẽ được đọc sách cùng con, tham gia các hoạt động trải nghiệm khác như hoạt động vẽ tranh nhân vật trong sách, thiết kế sách mi ni, thi rung chuông vàng, thi tìm hiểu nội dung truyện, nhân vật trong truyện, thi viết cảm nhận về cuốn sách mà em thích nhất… Hình ảnh các em học sinh tham gia thi vẽ nhân vật trong sách Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
- 20 Một số kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh yêu thích đến thư viện nhà trường Hình ảnh các em học sinh tham gia hội thi “Rung chuông vàng” Để học sinh trả lời đúng các câu hỏi thì các em phải đọc sách, báo, truyện trong thư viện nhà trường. Các câu hỏi có trong sách của thư viện như: Người thực hiện: Nguyễn Thị Phong Thư Trường tiểu học Nguyễn Khuyến – Huyện Krông Năng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn