intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm giảng dạy tiết An toàn giao thông đối với học sinh lớp 5 tại trường Tiểu học Dray Sap

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

44
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này nhằm tìm hiểu thực trạng dạy và học An toàn giao thông ở học sinh khối 5 Trường Tiểu học Dray Sáp; tìm ra những biện pháp và hình thức dạy học thích hợp nhằm hình thành ý thức và thói quen chấp hành tốt luật lệ giao thông ở học sinh khối lớp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm giảng dạy tiết An toàn giao thông đối với học sinh lớp 5 tại trường Tiểu học Dray Sap

  1. MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                           .......................................................................................................      1  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU                                                                                   ...............................................................................      2  I. Đặt vấn đề                                                                                                   .............................................................................................      2  II. Mục tiêu của đề tài:                                                                                   ..............................................................................      3  Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                               ...........................................................      3  I.Cơ sở lí luận                                                                                                 ............................................................................................      3  II. Thực trạng                                                                                                  ..............................................................................................      4  III. Giải pháp, biện pháp                                                                                 ............................................................................      7  IV. Tính mới của giải pháp                                                                           .......................................................................       17  V. Hiệu quả Sáng kiến kinh nghiệm                                                           ......................................................       17  Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ                                                           .......................................................       18  I. Kết luận                                                                                                     ................................................................................................       18  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                  ..............................................................................       21 1
  2. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề   Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông vẫn đang có nhiều diễn biến phức  tạp, số người tử vong vì tai nạn giao thông cao, trong đó có tới 30% trong độ tuổi   trẻ em. Nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông chủ yếu xuất phát từ người lớn  nhưng một phần cũng do các em nhỏ  chưa có nhiều hiểu biết các quy định   ATGT và trở thành nạn nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.  Vì vậy, nâng cao hiệu quả  công tác giảng dạy, tuyên truyền ATGT cho   học sinh tiểu học là một trong những vấn đề  bức thiết cần được thực hiện   thường xuyên, liên tục, góp phần mang lại sự  an toàn cho các em, xây dựng ý  thức chấp hành luật giao thông và dần hình thành những thói quen tốt cho học  sinh ngay từ khi còn nhỏ. Nhà nước đã có những chế  tài, điều luật, những nghị  định nhằm hướng  nhân dân thực hiện tốt luật An toàn giao thông, đồng thời răn đe, xử phạt những  hành vi vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên việc vi phạm luật giao thông vẫn xảy   ra như  cơm bữa hàng ngày. Hầu hết nhân dân ta chưa có thói quen và ý thức  chấp hành luật giao thông. Ngoài ra sự hiểu biết về luật giao thông cũng còn hạn  chế. Việc phổ biến luật giao thông đã được tiến hành nhưng người dân chưa coi   trọng điều đó. Phần lớn là do ý thức của người dân về An toàn giao thông kém.  Việc hình thành  thói quen và ý thức chấp hành đúng luật lệ về giao thông đường   bộ không phải một sớm, một chiều là có thể thực hiện được ngay. Vì vậy ngay  từ  bây giờ  cần phải tiến hành giáo dục ý thức, thói quen chấp hành luật giao   thông cho học sinh tiểu học – những tờ giấy trắng đang cần được vẽ những nét   đúng đắn để về lâu về dài việc chấp hành luật giao thông đường bộ trở thành ý  thức, thói quen tốt không thể  không thực hiện trong mọi tầng lớp chủ  nhân   tương lai của đất nước Việt Nam ta. Để  thực hiện được mục tiêu đó thì đội ngũ giáo viên tiểu học không thể  thực hiện việc giáo dục An toàn giao thông một cách khắt khe, áp đặt học sinh   phải thế  này, thế kia mà cần phải kiên trì, gần gũi tìm hiểu học sinh, phụ huynh   từ đó giáo dục các em qua những kinh nghiệm thực tế để hình thành ý thức và thói  quen chấp hành tốt luật giao thông ở học sinh. Học sinh khối năm là khối lớp lớn nhất trong trường tiểu học, là đối tượng  có thể tiếp thu kiến thức để thực hành có hiệu quả nhất những kĩ năng, thói quen   và hành vi đúng trong việc chấp hành tốt luật giao thông đường bộ. Trong hai năm  học 2016 ­ 2017, 2017 ­ 2018, tôi lần lượt dạy 2 lớp 5A ở điểm trường chính của  trường Tiểu học Dray Sáp. Tôi đã thực hiện dạy lồng ghép giáo dục An toàn giao  thông cho học sinh.  Tôi đã rút ra được một số  kinh nghiệm cho bản thân, tìm ra  2
  3. được những biện pháp và hình thức dạy học tích cực giúp các em yêu thích khi   học các bài về giáo dục An toàn giao thông. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Một số   kinh nghiệm giảng dạy tiết An toàn giao thông đối với học sinh lớp 5 tại trường   TH Dray Sap” với  đối tượng nghiên cứu và áp dụng là học sinh 2 lớp 5A năm học   2016 ­ 2017 và năm học 2017 ­ 2018 trường tiểu học Dray Sáp ­ Huyện Krông Ana   ­ Đăk lăk. II. Mục tiêu của đề tài: Đề tài này nhằm tìm hiểu thực trạng dạy và học An toàn giao thông ở học   sinh khối 5 Trường Tiểu học Dray Sáp. Tìm ra những biện pháp và hình thức dạy học thích hợp nhằm hình thành ý  thức và thói quen chấp hành tốt luật lệ giao thông ở học sinh khối lớp 5. Chọn lọc, sáng  tạo một số hình thức dạy học tích cực để  giảng dạy An  toàn giao thông . Nêu những giải pháp trong việc giảng dạy An toàn giao thông cho học sinh   khối lớp 5. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.Cơ sở lí luận  Hiện nay An toàn giao thông là một vấn đề cấp bách, quan trọng được tất  cả  các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân quan tâm, đặc biệt là  ở  thời   điểm này ­ khi chúng ta đang ở trong “ Thập kỉ hành động vì An toàn giao thông   đường bộ 2011 ­ 2020”   Theo thống kê của  Ủy ban Quốc gia về  An toàn giao thông cho biết  ở  nước ta trung bình một năm xảy ra gần 40000 vụ tai nạn giao thông, trong đó có   không ít vụ  tai nạn giao thông có liên quan đến đối tượng học sinh; trung bình   mỗi năm có khoảng 10000 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó có không ít  người đang  ở  lứa tuổi học sinh. Con số  này làm cho bất kì ai nhìn thấy cũng  không khỏi đau lòng, đồng thời nó cũng cho thấy Việt Nam là một trong những   quốc gia có tỉ lệ người chết vì tai nạn giao thông cao nhất thế giới. Thực tế  đau lòng đó đã làm cho vấn đề  An toàn giao thông trở  thành một  vấn đề  nhức nhối cho toàn xã hội. Đây là một vấn nạn, một bài toán khó mà  mặc dù trong nhiều năm qua chúng ta đã cố  gắng hết sức để  tìm ra lời giải  nhưng vẫn chưa đi được đến cái đích cuối cùng.  Đối với các em học sinh ­ đặc biệt là học sinh tiểu học ý thức khi tham gia  giao thông còn hạn chế, hiểu biết về luật an toàn giao thông chưa nhiều. Hằng   3
  4. ngày các em tham gia giao thông khi đến trường, khi đi chơi một cách tự do trong  khi điều kiện cơ  sở  hạ  tầng về  giao thông còn nhiều hạn chế: đường xá chật   hẹp, nhiều  ổ gà thậm chí  ổ  voi, phương tiện tham gia giao thông có nhiều loại  có khả năng gây nguy hiểm cho các em, … . Với sự hiểu biết về luật giao thông   hạn chế như vậy các em có thể vi phạm luật giao thông một cách vô ý. Việc đó   có thể  dẫn đến tai nạn giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng của các em –  những chủ nhân tương lai của đất nước, làm cho gia đình không yên tâm khi cho   các em tham gia giao thông và trở thành mối quan ngại cho toàn xã hội. Vì vậy việc đưa An toàn giao thông vào giảng dạy trong nhà trường đặc  biệt là nhà trường tiểu học là một vấn đề cấp thiết được sự ủng hộ của đội ngũ   giáo viên và đông đảo các bậc phụ  huynh học sinh. Thực hiện chỉ  thị  của Thủ  tướng chính phủ  và Bộ  Giáo Dục và Đào tạo cùng với cơ  quan chức năng đưa   nội   dung   giáo   dục   pháp   luật   về   trật   tự   ATGT   vào   các   trường   học   từ   năm   2001đến nay.  Như  vậy xã hội đã nhận định việc giáo dục an toàn giao thông cho học  sinh tiểu học là một vấn đề quan trọng và cần thiết. Việc này giúp cho các em tự  bảo vệ  an toàn cho bản thân mình kéo theo đó là bảo vệ  niềm vui, niềm hạnh   phúc của cha mẹ, của gia đình từ đó đem lại niềm vui, sự an tâm cho toàn xã hội. II. Thực trạng Trong hai năm 2016 ­ 2017,  2017 ­ 2018, tôi chủ nhiệm 2 lớp 5A  ở điểm   trường chính của trường Tiểu học Dray Sáp. Trong năm học 2016 – 2017,  khi   dạy đến tiết An toàn giao thông, tôi nhận thấy hầu hết các em không có hứng   thú học, kiến thức về An toàn giao thông của các em ở các lớp trước chưa nắm   được. Cho nên, tôi cho các em làm thử  một bài khảo sát với hình thức và nội   dung  phiếu như sau:   Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng: Tình huống 1:    Khi tham gia giao thông trên đường bộ, gặp đèn đỏ các em phải : A. Đi chậm lại B. Dừng lại C. Tiếp tục đi Tình huống 2: Đang tham gia giao thông trên đường bộ, muốn qua đường các em cần   phải: A. Qua thật nhanh                      B. Quan sát đường trước khi qua 4
  5. C . Cả hai ý đều đúng Tình huống 3:     Khi   gặp   biển   báo   hiệu   “cổng   trường”   cắm   ở   nơi   đang   có   sữa   chữa  đường, làm đường, làm cầu, các em cần phải điều khiển xe như thế nào?             A. Điều khiển xe cẩn thận để đề phòng tai nạn B. Điều khiển xe cùng với sự can thiệp của người lớn C. Cố gắng điều khiển thật nhanh để qua đoạn đó Tình huống 4:   Gặp biển báo nguy hiểm, em cần phải làm gì? A. Tuyên truyền cho mọi người cùng tham gia giao thông an toàn  B. Căn cứ vào nội dung biển báo của biển để đề phòng tai nạn có thể xảy   ra C.  Nhắc nhở mọi người đi cẩn thận                 Tình huống 5:   Đường phố không bảo đảm an toàn giao thông là: A. Đường có biển báo hiệu giao thông B. Đi qua vòng xuyến có nhiều ngã đường C. Đường có đèn chiếu sáng, có vỉa hè rộng Tình huống 6:   Khi tham gia giao thông , người đi xe đạp cần phải đi như thế nào? A. Đi cả hai bên lề trái, lề phải của đường đều được B. Phải đi bên phải của lề đường C. Cả hai ý đều đúng. Tình huống 7:  Hiện nay tai nạn giao thông xảy ra rất nhiều, nguyên nhân chính là do: A. Do trời mưa, đường sá chật hẹp B. Có nhiều phương tiện cùng lúc tham gia giao thông trên đường C. Do người tham gia giao thông không thực hiện đúng quy định của luật  giao thông đường bộ. 5
  6. Kết quả thu thập được như sau:  Lớp KẾT QUẢ ĐIỀU TRA Năm học  TSHS Đúng Tỉ lệ % Sai Tỉ lệ % 2016­2017 5A 32 15 38,46% 17 61,54% Từ kết quả khảo sát trên cho thấy:  Kiến thức về an toàn giao thông của các em chưa được tốt, số lượng học   sinh trả lời sai đang còn nhiều.  Bên cạnh đó giảng dạy An toàn giao thông cho học sinh tiểu học là một   nội dung tuy có vẻ   đơn giản nhưng rất khó dạy vì người giáo viên ngoài việc  dạy học cho học sinh còn cần phải thuộc những điều luật quy định, mặt khác  còn cần làm cho các em hiểu, nhớ  và quan trọng hơn là có được ý thức, thói   quen, hành vi đúng khi tham gia giao thông. Thực tế  cho thấy: nội dung của bài học về  An toàn giao thông rất khô  khan, đơn điệu và dễ gây nhàm chán, giáo viên chỉ mới dừng lại ở việc dạy các  bài qua tranh, ảnh minh hoạ. Việc sử dụng đồ dùng dạy học có nhưng còn rất hạn chế, việc thực hiện   qua sa bàn lại càng khó khăn vì thực tế trường, lớp chưa đủ điều kiện về cơ sở  vật chất, hơn nữa việc thực hiện qua sa bàn cũng rất khó khăn đối với những   giáo viên “không chuyên” . Vì thế, nếu giáo viên chỉ  dạy một cách máy móc, áp  đặt thì hiệu quả tiết học sẽ không cao, dẫn đến học sinh không khắc sâu được   những kiến thức cần thiết và khó hình thành kỹ năng, ý thức, hành vi. Học sinh không mấy thích học An toàn giao thông chỉ  học thuộc lòng   những gì giáo viên cho ghi chép do đó các em chưa có khả  năng vận dụng các  kiến thức đã học vào thực tế. Một thực tế cần nói đến nữa là việc đầu tư về thiết bị, đồ  dùng dạy học  của nhà trường, các ngành có liên quan cho việc giảng dạy An toàn giao thông  còn ít, bên cạnh đó là sự  thiếu quan tâm của các bậc phụ  huynh đối với con em  mình. Có nhiều phụ  huynh “khoán trắng” việc giáo dục con em mình cho nhà   trường kể  cả  việc dạy chữ  và dạy làm người. Tất nhiên nhà trường là nơi để  dạy dỗ, giáo dục các em nhưng cũng cần có sự hợp tác của gia đình, của xã hội   đặc biệt trong việc giảng dạy An toàn giao thông cũng cần phát huy tối đa mô   hình giáo dục hợp tác Nhà trường – Gia đình – Xã hội. 6
  7. Địa phương nơi các em ở là thôn buôn tương đối xa xôi nên việc tiếp cận  với vấn đề giao thông còn hạn chế. Hơn nữa đa số các em là con nhà nông còn  nhiều khó khăn về kinh tế, ngoài giờ học còn phải phụ giúp cha mẹ làm việc  nhà nên thời gian để dành cho việc học còn ít đặc biệt là thời gian dành để học  An toàn giao thông – chỉ học ở lớp là chủ yếu. Một số giáo viên chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của việc hình thành  ý thức, thói quen tốt trong khi tham gia giao thông cho học sinh trong cuộc sống  hàng ngày nên sự quan tâm ở đây còn rất hạn chế.  Từ  thực tế trên cho thấy, trong thời gian giảng dạy với quan tâm làm sao  cho học trò của mình hằng ngày đến trường bình yên, khoẻ mạnh để vui chơi và   học hành. Đồng thời khích lệ các em cảm thấy hứng thú khi học những bài học   về An toàn giao thông. Giúp các em có những kiến thức và kĩ năng cơ bản để tự  mình rèn luyện và ứng dụng vào trong cuộc sống hằng ngày.  III. Giải pháp, biện pháp  1. Thiết kế nhiều hình thức dạy học tích cực  Chương trình An toàn giao thông từ lớp 1 dến lớp 5 có nội dung đi từ đơn  giản đến phức tạp, từ dễ đến khó tuỳ  theo sự  nhận thức của trẻ, có những nội  dung trùng lặp  ở  các khối lớp nhằm khắc sâu thêm và tăng cường các kỹ  năng   cho các em. Và tôi xác định: Học sinh khối lớp 5 là khối lớp lớn nhất trong trường tiểu   học, là đối tượng có thể  tiếp thu kiến thức  để  thực hành có hiệu quả  nhất  những kỹ  năng, thói quen và hành vi đúng trong việc chấp hành tốt Luật giao   thông đường bộ.  Mỗi bài dạy, tôi đều tổ  chức cho học sinh học tập với nhiều hình thức  khác nhau, căn cứ vào đặc điểm tình hình học sinh của lớp, của địa bàn dân cư,   những con đường mà các em thường qua lại, đồng thời dựa vào mục tiêu từng  bài dạy để lựa chọn phương pháp truyền đạt cho phù hợp, sáng tạo những hình  thức dạy học phong phú, hấp dẫn, đồng thời có tính khả thi, nhằm mục đích: ­ Giúp cho học sinh có hiểu biết, có ý thức tuân theo những quy định của  Luật giao thông đường bộ, để  phòng tránh tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn  tính mạng và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. ­ Dạy cho học sinh một số  kỹ  năng cơ  bản, cần thiết khi tham gia giao  thông, nhất là để  hình thành ý thức, thói quen chấp hành tốt Luật giao thông  đường bộ. 7
  8. ­ Hướng dẫn học sinh biết cách phòng tránh tai nạn giao thông khi đi trên   đường phố có các tình huống phức tạp, biết lựa chọn con đường đi đảm bảo an  toàn. ­ Đặc biệt lấy việc hình thành kỹ năng, ý thức hành vi đúng làm cơ bản. Qua những năm giảng dạy tiết An toàn giao thông tôi đã cùng trao đổi với   các đồng nghiệp trong trường để  đúc rút ra những hình thức dạy học theo tôi là   tích cực và trong năm học 2017 – 2018 tôi đã thực hiện trong từng bài dạy như  sau: TÊN BÀI PHẦN  HÌNH THỨC ÁP DỤNG MỤC ĐÍCH THỂ  HIỆN 1.BIỂN  ­ Khắc sâu  ­ Trò chơi hái hoa dân chủ: Hiểu biết về sự  BÁO   HIỆU  nội dung  Giáo viên làm 4 bông hoa, mỗi bông  cần   thiết   của  GIAO  biển báo hoa là tên một bài thơ  về  các nhóm  các biển báo. THÔNG  biển   báo   (4   nhóm)   mà   các   em   đã  ­ Học sinh nhớ  ĐƯỜNG  được học hồi lớp 4. và giải thích  BỘ Tổ  nào hái được bông hoa có tên bài  được các biển  nào thì sẽ đọc bài thơ ấy. báo đã học và  ôn lại các biển  Ví dụ: báo qua các bài  Tổ 2 hái được bông hoa có nội dung:  thơ đã học hồi  “Biển báo cấm” sẽ đọc bài:  lớp 4. Này biển báo cấm phải trông Hiểu   được   tác  dụng   điều  Hình tròn viền đỏ, trắng trong kẻ  khiển   giao  hình. thông   của  Bốn sáu biển báo rành rành những biển báo  Các đường báo cấm vẽ tranh rõ  mới. ràng… Lưu ý :  Nếu tổ nào không đọc được  sẽ   có   tổ   khác   bổ   sung.   Giáo   viên  chấm   điểm   công   khai   và   có   khen  ­ Củng cố  thưởng kịp thời…        bài học: ­ Trò chơi: “ Ai nhanh ai đúng” 8
  9. + Chia lớp thành 2 đội chơi: + Nhận diện các biển báo:   Một đội mô tả  hình dáng bằng lời,  một đội trả lời nội dung, ý nghĩa các  biển báo đó và ngược lại… 2. ĐI XE  ­Phần  ­ Giáo viên sáng tác một bài thơ, đọc  ­ Sau khi học  ĐẠP AN  củng   cố  cho học sinh nghe một lượt, sau đó  xong bài sẽ  TOÀN  bài học. tổ  chức cho học sinh chép vào “sổ  hình thành được  TRÊN  tay” đã chuẩn bị từ trước rồi thi đọc  ý thức, kỹ năng  ĐƯỜNG diễn cảm. đi xe đạp an  ­Tổ nào có nhiều bạn thuộc sẽ được  toàn và có thói  thưởng quà. quen chấp hành  tốt luật. Ví dụ:   Mỗi khi đi xe đạp Xin em chớ coi thường Phải đi đúng phần đường Về phía bên tay phải Qua ngã ba ngã bảy Phải theo tín hiệu đèn Nếu muốn rẽ sang đường Thì phải đi chậm lại Quan sát xe phải, trái Rồi giơ tay xin đường Em luôn phải nhớ rằng An toàn là bạn tốt. 3.ĐƯỜNG  ­Thực  ­ Trắc nghiệm:  ­Học sinh biết  AN TOÀN  hành về  Học sinh chuẩn bị bảng con. được những  GIAO  đường  điều kiện an  THÔNG  phố an  Giáo viên sử dụng dạy trên máy  toàn và chưa an  toàn chiếu +  Đưa ra các bài tập trắc  toàn của các  nghiệm những điều kiện an toàn và  con đường để  chưa an toàn trên những con đường  9
  10. theo phương án (A, B, C,D) để học  lựa chọn con  sinh lựa chọn và điền vào bảng con. đường đi cho  Ví dụ: phù hợp. Khi tan học bước ra cổng trường em  thấy một chiếc xe máy cày đang dần  tiến đến chỗ  em (đường chật hẹp)  em sẽ: A)   Nép   sát   vào  lề   đường   chờ   máy  cày đi qua rồi mới đi B) Cứ đi rồi máy cày sẽ tránh mình  Học sinh sẽ  phải lựa chọn phương  án A Sau khi HS có đáp án, giáo viên yêu  cầu học sinh giải  đáp sự  lựa chọn  của mình. Các em học sinh khác có  quyền nhận xét, bổ sung ­GV chốt lại ý kiến đúng nhất. Qua đó đồng thời cũng giáo dục cho  HS có ý thức để  tránh tai nạn khi đi  trên con đường này. 4.TAI   NẠN  Tìm hiểu  ­ Hồi tưởng: ­ Học sinh hiểu  GIAO  nguyên  Mỗi em học sinh chuẩn bị một câu  được những  THÔNG nhân gây  chuyện về an toàn giao thông do em  nguyên nhân  ra tai nạn  chứng kiến hoặc do người khác kể  khác nhau dẫn  giao thông lại đến tai nạn giao  thông. ­Sưu tầm các mẫu chuyện qua sách  báo, truyền thanh, truyền hình ,…để  ­ Gây ấn tượng  kể trước lớp . cho học sinh về  sự nguy hiểm  ­Sau mỗi câu chuyện, giáo viên cùng  của tai nạn giao  học   sinh   phân   tích   để   tìm   hiểu  thông. nguyên nhân gây ra  tai nạn… ­ Trò chơi giúp  ­ Thực  ­  Trò  chơi thử  nghiệm tốc  độ  trên   rèn luyện kỹ  hành làm  sân trường. năng biết làm  chủ tốc độ 10
  11. + Giáo viên chọn và cử 1 em đi bộ, 1  chủ tốc độ, ý  em   chạy   bộ.   Giáo   viên   hô:   “Khởi  thức chấp hành  hành”   cả   2   em   cùng   xuất   phát   về  luật lệ giao  phía   trước,   bất   ngờ   giáo   viên   hô   :  thông. “dừng lại”, 2 em phải dừng lại ngay.  Giáo   viên   phân   tích   cho   học   sinh  nhận  thấy  em   chạy,  khi   nghe   lệnh  vẫn chưa dừng ngay được mà cần có  khoảng thời gian. Điều đó chứng tỏ: Khi đi xe máy, xe đạp, cần đi đúng  tốc độ cho phép. Không phóng nhanh  vượt  ẩu để  xử  lý kịp các tình huống  có thể xảy ra trên đường đi. ­ Giáo viên sáng tác mẫu thơ để  học  sinh  chép vào “sổ tay” Ai ơi nhắc nhở nhau cùng Ra   đường   chú   ý   đề   phòng   hiểm  nguy. Giao thông, tai nạn bất kỳ Phải đi đúng luật ta thì nhớ cho. (Giáo viên tổ chức cho HS học thuộc  để  thực hiện cho tốt luật giao thông  đường bộ). 5.AN  ­  Kết  thúc  ­ Thi sáng tác thơ  và vẽ  tranh có nội  ­  Rèn kỹ năng  TOÀN  bài học dung   tuyên   truyền   về   an   toàn   giao  tuyên   truyền  GIAO  thông (Giáo viên dặn học sinh chuẩn  và   thuyết  THÔNG  bị từ tiết học trước). phục   quần  ĐƯỜNG  Dựa theo mẫu của giáo viên và giáo  chúng   chấp  BỘ  viên gợi ý các em có thể sáng tác bài  hành   tốt   luật  thơ  ngắn dựa vào phần ghi nhớ  của  lệ   giao   thông  bài học. đượng bộ. Những bài hay sẽ được đọc vào buổi  chào cờ hay sinh hoạt lớp cuối tuần. 11
  12. ­ Về vẽ tranh cũng vậy…. ­ Trò chơi sắm vai ­ Kịch bản: (Trang 41, tài liệu ATGT, Sách giáo  viên). Đây là trò chơi “ Xử  lý tình huống  nguy hiểm”. Có 2 nhân vật đóng vai, sau tiểu  phẩm, lớp phân tích tình huống và  tìm ra giải pháp hợp lý để thuyết  phục các bạn cùng thực hiện. 2. Sưu tầm một số bài thơ, bài vè về An toàn giao thông  Tôi tích cực sưu tầm các bài vè, bài thơ về An toàn giao thông đọc cho các   em nghe trong các tiết học và yêu cầu các em ghi chép vào sổ  tay để  học thuộc   và vận dụng, đồng thời tuyên truyền người thân và gia đình cùng thực hiện tốt.  Vè và thơ thường có vần điệu sẽ giúp cho học sinh dễ nhớ và thích học. Một số  bài vè và bài thơ mà tôi đã dạy cho học sinh là :  + Bài vè về  Nghị  định 32 của chính phủ  về  thực hiện đội mũ bảo hiểm   đối với người tham gia giao thông  Ve vẻ vè ve Nghe vè tôi nhé Giờ đây tôi kể Tai nạn giao thông Nước ta người đông Phố phường chật hẹp Xe thì đông nghẹt Học luật chưa nghiêm Tai nạn thường xuyên Bao nhiêu người chết Đau thương chưa hết Trên những tuyến đường 12
  13. Trước tình hình trên Đảng và Chính phủ Ban hành đầy đủ Một nghị định hay Toàn dân thấy ngay Một điều thiết thực Từ nay bắt buộc Mọi người đi xe Xin hãy nhớ ghi Đội mũ bảo hiểm Mọi điều đơn giản Để bảo vệ mình Lịch sự văn minh An toàn xã hội Rồi ngày đó tới Chẳng thể ai quên Ra phố mà xem Xe qua nườm nượp Chao ôi tuyệt đẹp Bảo hiểm đội đầu Màu sắc đua nhau Đỏ xanh vàng tím Giờ mũ bảo hiểm Là bạn của ta Hạnh phúc muôn nhà Cùng nhau nhắn nhủ Hoan hô Chính phủ Có nghị định hay Toàn dân từ nay 13
  14. Thực hành nghiêm túc. + Bài thơ về các biển báo giao thông :  Lái xe trên đường giao thông Không thuộc biển báo là không an toàn. Biển tam giác sơn màu vàng Biển báo nguy hiểm lại càng khắc ghi. Biển tròn vành đỏ nói gì? Đó là biển cấm không đi ngược chiều. Mũi tên dù chỉ hướng nào Có một gạch chéo đi vào phạt nhanh. Biển chữ nhật sơn màu xanh Là biển chỉ dẫn rành rành đường đi. Trên đường quốc lộ phẳng lì Sơn vàng hai vạch không đi chèn vào. Đi vào thì sẽ làm sao? Lấn làn chèn vạch lẽ nào được tha. Đi gần hay đi đường xa Tôn trọng pháp luật mới là văn minh. + Bài thơ Qua đường  Qua đường xem trước, ngó sau Ngã ba, ngã bảy, đường tàu giảm ga Đèn đỏ, chớ có vượt qua Rượu bia quá chén, cấm mà lái xe Lòng đường, phân cách, vỉa hè Làm chủ tốc độ, nhường xe ngược chiều “Văn hóa giao thông” cần nhiều Cùng nhau thể hiện, vạn điều bình an 3. Xây dựng một số bài tập trắc nghiệm  14
  15. Sau mỗi bài học tôi thường cho các em làm một số bài tập trắc nghiệm  nhằm củng cố và khắc sâu kiến thức cho các em. Bài tập còn đưa ra một số tình  huống về an toàn giao thông để nhắc nhở các em chọn cách xử lý sao cho đúng  và từ đó có ý thức hiện tốt an toàn giao thông. Một số dạng bài tập trắc nghiệm mà tôi đã cho các em thường làm đó là: Câu 1: Khi tham gia giao thông, trường hợp nào dưới đây là không an   toàn, gây nguy hiểm? A. Đi qua đường cùng người lớn. B. Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe máy. C. Đi xe đạp chở 1 người ngồi sau. Câu 2: Khi đi qua chỗ đường giao nhau, có tín hiệu đèn, em cần chú ý điều   gì? A. Quan sát kỹ tín hiệu đèn giao thông, khi đèn xanh bật mới được đi. B. Nhờ người lớn dẫn qua đường. C. Không chú ý tín hiệu đèn mà đi sát lề đương bên phải Câu 3: Em cùng các bạn đi học về thấy một số bạn chơi đùa trên đường,   em sẽ làm gì? A. Nhắc các bạn không chơi đùa trên đường vì không an toàn. B. Vui chơi cùng các bạn. C. Vẫn đi bình thường như không có việc gì xảy ra. Câu 4: Em được người lớn đèo bằng xe máy đi trên đường, em phải ngồi   thế nào cho an toàn? A. Đội mũ bảo hiểm và ngồi trước người lớn. B. Đội mũ bảo hiểm, ngồi sau người lớn và bám chắc vào người lớn. C. Đội mũ bảo hiểm và ngồi sau người lớn. Câu 5. Khi lên, xuống ô tô cần phải làm gì? A. Chỉ lên xuống khi xe đã dừng hẳn B. Khi lên xuống xe phải đi theo thứ tự, không chen lấn, xô đẩy.  C. Cả hai ý trên  Câu 6. Quy định nào để đảm bảo an toàn trên đường đi? A. Đi vào đường cấm, đường ngược chiều. 15
  16. B. Đi đúng hướng đường, làn đường cho phép. C. Đi xe máy che ô, buông thả hai tay. Câu 7. Khi gặp biển báo nguy hiểm, chúng ta phải: A. Phải căn cứ vào nội dung báo hiệu để đề phòng nguy hiểm có thể xảy   ra. B. Cho là không quan trọng. C. Phải căn cứ  vào nội dung báo hiệu để  đề  phòng và nhắc nhở  mọi  người đặc biệt chú ý để đề phòng nguy hiểm. Câu 8. Học sinh lứa tuổi nào thì được đi xe đạp? A. 10 tuổi             B. 11 tuổi            C. 12 tuổi Câu 9. Khi đi xe đạp chúng ta phải: A. Đi trên vỉa hè bên phải hoặc bên trái gì cũng được B. Đi trên phần đường dành cho người đi xe đạp ở bên tay phải, muốn rẽ  phải hay trái phải quan sát 2 bên đường, đi chậm lại và không quên giơ  tay xin  đường. C. Đi bất cứ phần nào của đường nếu thấy ít người, xe qua lại. Câu 10. Đường phố đảm bảo ATGT phải có những điều kiện:    A. Đường thẳng, rộng, có rải nhựa hoặc bê tông. Vỉa hè thông thoáng, có   giải phân cách và vạch qua đường dành cho người đi bộ.  B. Đường có đèn chiếu sáng, biển báo giao thông, đường sắt cắt ngang và   có rào chắn. C. Cả hai ý trên đều đúng. Câu 11. Khi đi học hay đi chơi các em phải: A. Lựa chọn con đường đi đảm bảo an toàn để phòng tránh tai nạn. B. Chọn con đường ngắn nhất để đi cho nhanh, nguy hiểm cũng được. C. Cả hai ý trên đều đúng. Câu 12. Tai nạn xảy ra là do nguyên nhân:  A. Do người tham gia giao thông không chấp hành tốt luật giao thông, do   đường xá và các loại phương tiện giao thông không đủ điều kiện an toàn. B. Do yếu tố thời tiết và địa hình. 16
  17. C. Cả 2 ý trên , nhưng do con người quyết định nhiều hơn. Câu 13.  Khi điều khiển 1 phương tiện giao thông ta phải: A. Đảm bảo tốc độ hợp lý, không phóng nhanh, vượt ẩu. B. Cứ phóng nhanh nếu không gặp cảnh sát giao thông. Câu 14. Muốn phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ, mỗi học sinh và   mỗi công dân cần phải làm gì? A.Tìm hiểu học tập để biết rõ về Luật an toàn giao thông đường bộ.  B. Thận trọng khi tham gia giao thông trên đường. C. Không đùa nghịch, chạy nhảy hoặc đá bóng dưới lòng đường. D. Thực hiện tất cả các điều trên. Câu 15. Khi em đang đi bộ  trên đường, có người quen mời em đi xe máy   mà em và người đó đều không đội mũ bảo hiểm, em sẽ làm gì? A.Lên xe ngồi luôn, vì đi bộ mệt B.Cảm ơn họ vì đã mời ngồi xe nhưng nhất định không lên xe vì em không  đội mũ bảo hiểm. C. Lên xe ngồi và dặn họ đi chậm, quan sát cảnh sát giao thông sợ bị phạt   vì cả hai người không đội mũ bảo hiểm. IV. Tính mới của giải pháp ­ Tôi đã linh hoạt sử  dụng nhiều hình thức dạy học tích cực nhằm khơi  gợi sự hứng thứ, tích cực, chủ động nắm bắt kiến thức của các em.  ­ Đọc cho các em nhiều bài vè, bài thơ  vừa tự  sáng tác, vừa sưu tầm về  luật An toàn giao thông để các em chép vào sổ tay, yêu cầu các em học thuộc và   tổ chức cho các em nắm bắt dưới nhiều hình thức khác nhau. Qua đó các em sẽ  nhớ lâu và có ý thức thực hiện tốt khi tham gia giao thông. ­ Nhiều em đã chủ  động tìm kiếm kiến thức về  các luật giao thông, chú  trọng tìm hiểu luật giao thông đường bộ. Các em đã chia sẽ  sự  hiểu biết của   mình với bạn bè và cô giáo thông qua các mẫu chuyện mà các em đã sưu tầm   được, thông qua tranh ảnh mà các em vẽ. V. Hiệu quả Sáng kiến kinh nghiệm  Từ  khi áp dụng các phương pháp với các hình thức dạy học nói trên, kết  hợp với phương pháp giáo trình của Bộ, bản thân tôi với những cố  gắng đã đạt  được những kết quả như sau: 17
  18. Học sinh yêu thích và hăng hái học các bài học về an toàn giao thông và các   em tham gia các trò chơi một cách chủ động, tích cực. Qua thơ, nhạc và những trò chơi được áp dụng trong bài đã hình thành   được kỹ năng, thói quen và hành vi ứng xử tốt. Qua các bài dạy về  An toàn giao thông, giáo dục các em có ý thức trách  nhiệm   đối   với   cộng   đồng   xã   hội,   đồng   thời   bồi   dưỡng   được   tình  cảm   yêu  thương gắn bó giữa con người với con người. Xử lý được các tình huống khi tham gia giao thông trên đường và có thể sơ  cứu được những trường hợp bị tai nạn. Đặc biệt từ đầu năm học cho đến nay, chưa có trường hợp em nào bị  tai   nạn giao thông. Tất cả những kết quả trên đây phần nào cho thấy việc giảng dạy An toàn  giao thông theo hướng tích cực là rất cần thiết để  hình thành được ý thức, thói   quen cũng như hành vi chấp hành đúng luật lệ giao thông. Sau khi cho học sinh lớp làm các  bài trắc  nghiệm, kết quả đạt được  như  sau: Lớp TSH KẾT QUẢ ĐIỀU TRA Năm học   S đúng Tỉ lệ % sai Tỉ lệ % 2017­ 2018 5A 26 19 73.1% 7 26,9% Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận  Như  ta đã biết con người là tài sản vô giá nhất của nhân loại, tính mạng   con người được đề cao hơn tất cả và mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, gia   đình có yên vui, ấm êm thì xã hội mới tốt đẹp được. Hiện nay xã hội ta đang có những biến đổi mới với nền kinh tế mở  cửa,  giao lưu hội nhập, kinh tế  thị  trường làm cho nền kinh tế  phát triển mạnh, có   thể tiến tới sánh vai với các cường quốc năm châu thì con người, gia đình và xã  hội cũng biến đổi theo dưới nhiều hình thức. Chúng ta cứ  mải lo miếng cơm manh áo, mải mê chạy theo đồng tiền   nhưng đã bao giờ chúng ta nghĩ đến những mối nguy hiểm đang rình rập bất cứ  ai, có thể  gieo xuống bất cứ gia đình nào nếu như  chúng ta thiếu sự  hiểu biết,   cộng với sự chủ quan và coi thường pháp luật.  18
  19. Vì vậy công tác giáo dục An toàn giao thông cho học sinh khối 5 là công  tác quan trọng mà đội ngũ giáo viên cũng như toàn xã hội cần lưu ý và quan tâm.  Đây là một phân môn đóng vai trò hết sức quan trọng, then chốt hàng đầu trong  sự nghiệp trăm năm trồng người. Tuy nhiên việc giáo dục An toàn giao thông cho học sinh là một vấn đề  không phải trong một sớm một chiều là thực hiện được mà người làm công tác  này cần phải biết phối hợp liên kết đối với các cơ quan chức năng, những đơn vị  tham gia rèn luyện cho trẻ từ từ đi vào khuôn khổ và thói quen hành vi nhất định  để  việc giáo dục An toàn giao thông cho các em ngày được nâng cao hơn. Góp  phần đem lại sự an lành, niềm vui và hạnh phúc cho mọi nhà. Qua đây tôi cũng mong muốn rằng tất cả các đồng chí giáo viên chúng ta  hãy cùng nhau tích cực thực hiện tốt luật giao thông và giảng dạy có hiệu quả  môn học này để các em có kiến thức vững chắc về luật giao thông nói chung và  luật giao thông đường bộ nói riêng. Từ  bài học trong sách giáo khoa sẽ  cho các em được cuộc sống tươi đẹp  trong đời như câu nói: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà”. Trên đây là một vài kinh nghiệm của cá nhân tôi trong giảng dạy về  An  toàn giao thông theo hướng tích cực. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của  các đồng chí, đồng nghiệp để  việc giảng dạy An toàn giao thông trong trường  học được sinh động và đạt được hiệu quả cao hơn nữa./.                                                            Dray Sáp, ngày 24 tháng 4 năm 2019                                                                               Người thực hiện                                                                           Đỗ Thị Liễu 19
  20. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ....................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ` ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .......................................................................................................................................   CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN  Thái Thị Mai 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2