intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học của giáo viên chủ nhiệm

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

36
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài "Một số kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học của giáo viên chủ nhiệm" làm sáng kiến kinh nghiệm và từ đó tìm ra cho mình phương pháp giảng dạy thông qua các môn học và các hoạt động tập thể để có hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục đạo đức cho các em học sinh, nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức cho học sinh trong lớp cũng như học sinh trong trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học của giáo viên chủ nhiệm

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học là một mặt của hoạt động  giáo dục nhằm xây dựng cho trẻ  em những tính cách nhất định và bồi  dưỡng cho các em những quy tắc hành vi thể hiện trong thái độ với bạn bè,  gia đình, người khác và đối với Nhà nước, Tổ quốc. Trong giáo dục không  những có kiến thức mà phải có đạo đức. Vì vậy công tác giáo dục trước   tiên phải đặt chăm lo bồi dưỡng đạo đức cho học sinh, coi đó là cái căn  bản, cái gốc cho sự phát triển nhân cách. Học để có đạo đức, để hành động  có đạo đức, để  yêu đạo đức; đó là một tư  tưởng xuyên suốt, một định  hướng đúng đắn và quan trọng của nền giáo dục hiện đại. Ngày nay, với   những thành tựu vĩ đại của cách mạng khoa học và kỹ  thuật, con người   nắm trong tay nền khoa học hết sức hùng hậu, có giá trị  và sức sáng tạo   cực kỳ lớn lao, đồng thời cũng có sức tàn phá và hủy diệt thật kinh khủng.  Bước tiến phi thường đó của xã hội loài người đòi hỏi mỗi con người, mỗi   dân tộc nhất thiết phải có tâm hồn và đạo đức trong sáng cùng với lòng  nhân ái. Chúng ta thường nghe cụm từ  "Đạo đức học sinh xuống cấp". Phản   ánh đó có lẽ khá chính xác đối với một bộ phận của học sinh chúng ta. Vậy  thì nguyên nhân do đâu, vì sao dẫn đến thực trạng này. Là một giáo viên  chủ  nhiệm, được tiếp xúc nhiều với học sinh  ở  mọi góc độ: trong giảng  dạy cũng như trong các hoạt động ngoài giờ, tiết sinh hoạt… tôi nhận thấy  học sinh chúng ta bây giờ thông minh hơn, nhạy cảm hơn và cũng vẫn tinh  nghịch, đáng yêu lắm nhưng về  mặt đạo đức thì cũng khác trước. Các em   không yêu lao động, không thích lịch sử  và không hiểu gì về  lịch sử, thích  hưởng thụ, ngại khó khăn… Người Việt Nam từ  xưa đến nay có nhiều truyền thống tốt đẹp như  Lá lành đùm lá rách, Uống nước nhớ  nguồn, truyền thống Tôn sư  Trọng  đạo… được người Việt Nam tôn vinh. Song, do sự  du nhập của nhiều   nguồn văn hóa không lành mạnh và do cơ  chế  kinh tế  thị  trường nên việc  giáo dục đạo đức có ít nhiều ảnh hưởng. Trước đây trong các trường học,  hiện tượng vô lễ với thầy cô giáo, nói tục chửi bậy là rất hiếm, ý thức kỷ  luật của học sinh rất tốt, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái rất cao.  Trong gia đình con cháu yêu thương ông bà, cha mẹ, ra ngoài đường học  sinh kính trọng thầy cô, yêu mến bạn bè… 1
  2. Nhưng đáng buồn là hiện nay chất lượng đạo đức đang bị  suy giảm,   xuống cấp trầm trọng. Trong các nhà trường, hiện tượng vô lễ, nói tục  chửi bậy không còn là chuyện hiếm; trong học tập hiện tượng lười học,   chán học tăng vọt, không tự giác hoàn thành các bài học, không hợp tác với  các bạn cùng nhóm, không biết chia sẻ  khó khăn với bạn bè, ít nhường   nhịn, giúp đỡ  các em nhỏ   ở  lớp dưới; xã hội xuất hiện nhiều hiện tượng   tiêu cực, tệ nạn xã hội gia tăng và tràn lan. Có những gia đình cha mẹ mãi   chạy theo cơn lốc xoáy của kinh tế  thị  trường, bị  cuốn theo tiền tài danh   vọng mà quên đi trách nhiệm giáo dục con cái ­ và chính sự thiếu quan tâm   giáo dục của gia đình làm cho chúng trở thành những đứa con bất hiếu, đạo  đức bị  giảm sút. Trước thực trạng đó đạo đức càng trở  nên cần thiết và  quan trọng. Thế hệ  trẻ  hôm nay là tương lai của đất nước ngày mai, nếu   chỉ chú trọng vào giáo dục “trí dục” mà xem nhẹ giáo dục “đức dục” thì xã  hội sẽ ra sao. Với những trăn trở, băn khoăn của một người giáo viên chủ  nhiệm,  mong muốn học sinh mình là những người biết quan tâm đến người khác,  biết chia sẽ những khó khăn với bạn bè, biết giúp đỡ người gặp hoạn nạn,   biết lễ  phép với thầy cô giáo, yêu bố  mẹ, yêu gia đình và biết quý người  lao động…Nói tóm lại mong muốn các em là những học sinh có tâm hồn và  đạo đức trong sáng, lòng bao dung thương người nên tôi đã đi sâu nghiên  cứu, tìm hiểu và chọn đề tài "Một số kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho  học sinh tiểu học của giáo viên chủ  nhiệm" làm sáng kiến kinh nghiệm  và từ đó tìm ra cho mình phương pháp giảng dạy thông qua các môn học và   các hoạt động tập thể  để  có hiệu quả  cao nhất trong việc giáo dục đạo   đức cho các em học sinh, nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức cho học sinh   trong lớp cũng như học sinh trong trường. 1.2. Điểm mới của đề tài: Vấn đề  giáo dục đạo đức cho học sinh, đặc biệt là trong giai đoạn  đạo đức của con người đang xuống cấp nghiêm trọng là vấn đề  đang trăn  trở  của toàn xã hội, nhất là một số  nhà nghiên cứu về  phạm trù đạo đức.   Tuy nhiên đối với đề tài này, tôi đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu thông qua quá   trình dạy học và chủ nhiệm lớp, các hoạt động ngoại khóa, nó chỉ áp dụng   cho bậc Tiểu học; là bậc học mà tôi đang trực tiếp giảng dạy. Qua quá trình đi sâu nghiên cứu, tôi nhận thấy đề tài mà tôi nghiên cứu   có một số điểm mới như sau: 2
  3. + Giáo dục đạo đức cho các em không chỉ  đơn thuần giới hạn trong  môn học Đạo đức mà là xuyên suốt quá trình học tập của các em: qua các  môn học như tiếng Việt, Toán, thông qua các hoạt động ngoài giờ, giờ lao  động, giờ  giải lao, cũng như  qua các hội thi, dịp tham quan, dã ngoại, qua  các câu chuyện… + Thông qua tổ  chức các hoạt động nhóm để  các em tiếp xúc với   phương pháp tự giải quyết vấn đề, biết trợ giúp những bạn yếu hơn trong   nhóm nhằm giáo dục ý thức tự giác tình thần hợp tác, giúp đỡ bạn bè. + Không chỉ có các hoạt động để  giáo dục đạo đức trực tiếp với bản   thân các em mà còn tác động đến các lực lượng khác như: bố mẹ, anh chị,  các người lớn tuổi  ở  địa phương để  cùng làm thay đổi về  cách  ứng xử,  hành vi ứng xử sao cho chuẩn mực, đúng đắn. + Bác Hồ của chúng ta là một tấm gương trong sáng về đạo đức, nhân  cách. Vì vậy thông qua các câu chuyện về cuộc đời hoạt động của Bác, đặc   biệt là 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi để răn dạy các em. + Hiện nay, các em được trang bị bộ sách Giáo dục kỹ  năng sống, đó   là một tài liệu rất gần gũi với các em, là một cẩm nang. Có thể  thông qua  các bài dạy trong đó ta khai thác, hướng các em tìm ra những hành vi  ứng   xử, những việc làm có văn hóa… * Phạm vi áp dụng của đề  tài là đối với học sinh lớp 5B mà tôi đang  trực tiếp chủ  nhiệm nói riêng và bậc Tiểu học nói chung, được áp dụng   trong lĩnh vực giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho các em. 3
  4. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Các em hầu hết là con em nhân dân lao động ở địa phương. Cũng như  nhiều trường khác, đó là một tập thể nam nữ thiếu niên ­ nhi đồng sôi nổi,   hiếu động, có rất nhiều mặt tốt cần phát huy và cũng còn tồn tại một số  mặt trái cần phải chấn chỉnh, uốn nắn. Về  các mặt kiến thức, kỹ  năng  cũng như  năng lực, phẩm chất  ở  một số  em mức độ  hình thành và phát  triển chưa cao. Nếu đối chiếu với yêu cầu mới hiện nay đòi hỏi các em  phải làm chủ trong học tập, tự hoàn thành bài học của mình và biết hợp tác   với các bạn trong nhóm, giúp đỡ  các bạn yếu hơn… thì chưa được. Tình   trạng học hời hợt, không chú ý nghe giảng. Việc sắp xếp bố  trí thời gian   học tập phù hợp, khoa học, khả năng tự phục vụ bản thân chưa tốt. Ý thức  chấp hành kỷ luật, nội quy của lớp và của nhà trường ở nhiều em còn lơ là.  Ra đường chưa biết nhường nhịn em nhỏ, giúp đỡ  người già cả, tàn tật.   Chưa biết tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình. Hiện tượng lấy cắp   tiền của bạn, của gia đình để  mua quà vặt; lấy cắp đồ  dùng học tập của  bạn vẫn diễn ra… Ngoài thời gian học tập và rèn luyện  ở  trường, các em  còn phải lao động giúp đỡ gia đình như chăn trâu, kiếm củi và phụ giúp các  công việc khác…Tuy còn nhỏ  nhưng đã phải lam lũ lao động vất vả. Bố  mẹ  đa số  là nông dân, không có thời gian cũng phương pháp để  giáo dục   con cái một cách khoa học. Hơn nữa, đây là một xã khá xa trung tâm, trình  độ  mặt bằng dân trí khá thấp cộng với sự  lây nhiễm  ở  một số  thanh niên  thất học  ở  địa phương nên các em ngày càng có nhiều biểu hiện tiêu cực  về mặt đạo đức, ta có thể nhận thấy: * Ở  trong nhà  trường: ­ Thiếu ý thức tổ  chức kỷ luật, chưa tự  giác trong học tập, lao động;  Chưa tự  giác giải  quyết các bài học của mình theo yêu cầu của nhóm   trưởng hay của thầy cô giáo, chưa có sự hợp tác, giúp đỡ các bạn yếu hơn   trong nhóm, quay cóp khi làm bài kiểm tra; ăn mặc lôi thôi bẩn thỉu, không   tuân thủ theo quy định chung của trường, của lớp và trong nhóm; ­ Thiếu lễ phép với thầy cô giáo, các nhân viên trong nhà trường; ­ Chưa biết bảo vệ của công; gây gổ đánh nhau với bạn bè trong lớp,   trong trường, dọa nạt cán bộ lớp, nói tục, chửi bậy, ăn cắp vặt… ­ Giờ ra chơi chưa biết nhường nhịn, giúp đỡ các em lớp dưới, giúp đỡ  các bạn bị khuyết tật. 4
  5. * Ở  ngoài nhà  trường: ­ Thiếu lễ  phép với cha mẹ, người lớn, nói dối gia đình, mất trật tự  làng xóm, la cà hàng quán, chen lấn, không biết nhường nhịn người già, em   nhỏ… ­ Một số  học sinh cá biệt có những biểu hiện gần giống hành vi trẻ  lang thang phạm pháp như: Trộm cắp đồ dùng học tập của bạn, đánh nhau,  lừa dối gia đình để lấy tiền tiêu xài. Tôi cho rằng những em học sinh hư này nếu được giáo dục đúng cách   thì chắc sẽ  trở  thành những học sinh ngoan, học giỏi, có ích cho gia đình,  nhà trường, xã hội. Vì vậy không thể giáo dục các em theo từng phần, từng  mặt riêng biệt mà luôn phải giáo dục toàn bộ nhân cách.  * Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên: Qua điều tra tôi thấy nhìn chung các em rất tốt, ngây thơ, hồn nhiên  trong sáng, đều mong muốn xây dựng lớp mình thành lớp tốt. Tuy nhiên  một số em có biểu hiện sai về mặt đạo đức đều rơi vào những em có học  lực còn hạn chế; số  còn lại là do những yếu tố   ảnh hưởng bởi những tác  động xấu, chưa có ý thức phân định và tiếp thu một cách có chọn lọc. Hơn   nữa đây cũng là độ  tuổi rất hiếu động, còn thích ham chơi, ý thức định  hướng chưa rõ ràng. Sự thiếu quan tâm từ phía gia đình: Cha mẹ vì quá bận   rộn không có điều kiện thời gian để chăm sóc con cái; không khí gia đình có   ảnh hưởng rất lớn đến các em như cha mẹ ly dị, cha mẹ không hòa thuận   khiến các em thiếu thốn tình yêu thương, nghe lời rủ  rê của kẻ  xấu ­ xa  lánh những người bạn tốt… từ  đó trở  nên hư  hỏng. Một số  em có hoàn  cảnh khó khăn, không có điều kiện vật chất đầy đủ  như  các bạn bè khác   trong lớp mà không vượt lên được chính mình nên sinh ra tự ti, co mình lại,  không chịu nhận sự giúp đỡ từ phía bạn bè và nhà trường, hoặc đua đòi các   bạn dẫn đến có những hành vi xấu. Những em này thường có biểu hiện rất  đa dạng. Qua quá trình trăn trở, tìm tòi nghiên cứu trong công tác chủ nhiệm, để  giáo dục đạo đức cho học sinh  ở  trong lớp học cũng như  trong trường tôi  xin đưa ra một số giải pháp: 2.2. Các giải pháp. Tuổi học sinh Tiểu học là giai đoạn lĩnh hội các chuẩn mực đạo đức  và quy tắc hành vi đạo đức một cách hệ  thống. Hơn nữa, nhà trường còn   kiểm tra việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức một cách thường xuyên và  có mục đích. Việc giáo dục đạo đức cho học sinh không tách rời việc giáo  5
  6. dục nhân cách học sinh và có thể thực hiện với nhiều hình thức thích hợp,   đa dạng. Hơn ai hết, người giáo viên chủ  nhiệm là người có vai trò trung   tâm quan sát, trò chuyện với các em  ở  nhiều góc độ: trong học tập cũng  như vui chơi, tiếp xúc hàng ngày với các em nên sẽ nắm bắt được các biểu  hiện đạo đức  ở  từng em. Qua quá trình nghiên cứu, tôi tìm ra một số  giải   pháp để giáo dục đạo đức cho các em: a.  Giáo dục đạo đức thông qua quá trình dạy học các môn học. Bản thân là giáo viên chủ  nhiệm kiêm giảng dạy môn Toán và Tiếng  Việt nên trong quá trình dạy học ngoài việc truyền đạt kiến thức, kỹ  năng  cho các em thì còn có nhiệm vụ giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh.  Tính chất giáo dục của việc dạy học đòi hỏi nhà giáo phải khai thác đúng  đắn, sâu sắc nội dung các môn học, thông qua việc dạy học mà thực hiện   các yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục nhằm  phát triển các phẩm chất đạo đức,  hoàn thiện nhân cách học sinh. Chẳng hạn ở môn Tiếng Việt thì ở phân môn Tập đọc, các bài tập đọc  được sắp xếp theo các chủ đề, mỗi chủ đề đều có tính giáo dục ở trong đó.  Ví dụ như ở Tiếng Việt 5 với chủ đề: Em yêu hòa bình gồm những bài tập  đọc   thể   hiện   khát   vọng   sống,   tố   cáo   tội   ác   chiến   tranh,   yêu   hòa   bình  (Những con sếu bằng giấy, Trái đất này)  Hay qua các bài văn, bài thơ có nội dung phong phú, sinh động ca ngợi  vẻ đẹp của đất nước, ca ngợi nền văn hóa, các tập quán truyền thống tốt   đẹp của đất nước của dân tộc nếu được khai thác, tiến hành đúng cách sẽ  mở  rộng được kiến thức về  đạo đức, về  truyền thống văn hóa, về  kinh   nghiệm, lối sống mang tính dân gian, phản ánh bản sắc văn hóa của dân  tộc. Tất cả  sẽ  giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh lòng nhân hậu, tình yêu   quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc và kể cả các chuẩn mực sơ giản  trong giao tiếp, ứng xử về đạo đức … Ở phân môn kể chuyện qua các câu chuyện như "Tiếng vĩ cầm ở Mỹ  Lai" giúp học sinh hiểu được hai phi công người Mỹ có lương tâm đã dũng  cảm ngăn chặn tội ác của quân Mỹ  trong chiến tranh xâm lược Việt Nam.  Hay đối với câu chuyện "Người đi săn và con Nai", đây là câu chuyện có ý   nghĩa giáo dục rất lớn cho học sinh thấy rõ cây cỏ, muông thú trên rừng rất  yêu thương nhau, làm bạn với nhau và không nên săn bắn các loài vật. Qua  các tiết kể các câu chuyện được chứng kiến, được nghe hay được tham gia  tạo cơ  hội cho học sinh tìm hiểu các tấm gương người tốt việc tốt trong   cộng đồng, hay tìm hiểu về  các anh hùng liệt sĩ để  kích thích sự  ham mê   6
  7. tìm hiểu lịch sử   ở  các em… Vai trò của giáo viên trong khi dạy phân môn  này ngoài việc truyền thụ kiến thức để học sinh nắm bắt, kể lại được câu  chuyện nhằm hoàn thành bài học thì thông qua đó để  giáo dục các em về  lòng yêu thương người, cây cỏ, các loài vật, về  những tấm gương anh  dũng, người tốt việc tốt. Để  từ  đó học sinh có thể  hiểu được mục đích   hành động, biết được cần phải làm gì, phân biệt được “cái tốt và cái xấu”,  “cái có đạo đức và cái không có đạo đức” v.v… Trên cơ sở đó, các em định  hướng đúng trong các hiện tượng phong phú, phức tạp ở quanh mình và có  được tính tự giác trong quá trình học tập.  Khi   phân   học   sinh  theo   nhóm   trong   các   tiết  học cũng phải có sự  động  viên   các   em.   Cử   những  bạn     học   tốt,   có   trách  nhiệm,   có   năng   lực   quản  lý để  làm nhóm trưởng và  động viên các em kèm cặp  những bạn yếu hơn, giáo  viên cũng theo sát để  uốn  nắn kịp thời                          (Ảnh minh họa )                                            những hành vi sai phạm  của   học sinh hư. Đối với biện pháp này, giáo viên chủ nhiệm phải xử lý khéo  léo những thông tin mà học sinh trong nhóm phản ánh cho mình, khéo léo   điều chỉnh hành vi của từng thành viên theo biện pháp xử lý thích hợp, giúp   học sinh có biểu hiện sai trái tiếp nhận ý kiến của tập thể, tránh sự áp đặt   gây nên mặc cảm, tự ti hoặc chống đối ở các em. Phát hiện, động viên kịp thời dù những tiến bộ nhỏ để xây dựng niềm  tin  cho  các  em  như  cử  các   em  luân   phiên   làm   nhóm   trưởng,  hoặc tuyên dương trước lớp khi  em đó trả  lời được câu hỏi nhỏ  hay làm được một bài toán, vẽ  bức   tranh   đẹp.   Phần   lớn   học   7
  8. sinh hư  đều lười học tập, việc thu hút các em vào hoạt động học tập sẽ  dần tách                       (Ảnh minh họa)                     các em khỏi những quan hệ xấu. Học sinh bây giờ  đa số  thích được hưởng thụ, yếu về  kỹ  năng tự  chăm sóc mình, ít quan tâm đến người khác. Bởi mỗi gia đình chỉ  có 1 ­ 2   con nên bố mẹ đều làm thay, các em chỉ việc đi học, kỹ năng sống hạn chế  vì chưa từng trải. Năm học 2013 ­ 2014 Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã ban  hành tài liệu "Giáo dục kỹ năng sống". Cuốn sách được viết khá công phu,   giới thiệu từng hoạt động, từng tình huống phù hợp với đặc điểm tâm lý   lứa tuổi các em. Đây là một tài liệu hết sức thiết thực để  giáo dục cho các   em kỹ năng, cách ứng xử trong cuộc sống hàng ngày, giúp các em biết yêu  thương mọi người; biết tích cực học tập; biết chăm sóc, giúp đỡ các bạn có  hoàn cảnh khó khăn hơn mình; biết làm những việc nào là việc tốt; cách  giữ gìn tình bạn. Song chúng ta phải biết cách hướng dẫn, tổ chức cho các  em khai thác và xử  lý tình huống một cách đúng đắn, phù hợp để  các em  làm hành trang trang bị kỹ năng sống cho bản thân. Tóm lại, bất kỳ môn học nào, người giáo viên đều làm nhiệm vụ giáo  dục giá trị  đạo đức trực tiếp. Cần làm cho học sinh hiểu môn học trong   tổng thể; nội dung thông tin, phương pháp, những giá trị có trong đó. b. Giáo dục đạo đức thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp. ­ Tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ vào mỗi thứ hai hàng tuần, biểu  dương các tập thể, cá nhân đã có những thành tích nổi bật, những việc làm  tốt trong tuần, uốn nắn những thiếu sót và giới thiệu, định hướng những  nội dung cần giáo dục cho học sinh. ­ Tổ chức tốt các ngày chủ  điểm trong năm học gắn với kỷ niệm các   ngày lễ  lớn của dân tộc; thông qua đó giáo dục truyền thống cách mạng,  lòng tự hào dân tộc, ý chí quật cường và tình yêu quê hương đất nước cho  học sinh.  Chúng ta thấy rõ học sinh bây giờ ít quan tâm đến lịch sử, văn hóa bởi  lịch sử hào hùng của cha ông ta đã  đi   qua   rồi,   các   em   là   người   chỉ  được   nghe   nói   chứ   không   được  chứng kiến, mà chỉ  nghe nói thì  khó   hình   dung   lắm.   Ngày   xưa  chưa có tivi, phần lớn các em đều  yêu thích đọc sách vì vậy nhiều  8
  9. em thuộc lòng về lịch sử của dân tộc. Bây giờ  ti vi có nhiều chương trình,  ngoài giờ  học thì phần lớn các em xem phim, chơi điện tử  nên không còn  cơ  hội để  tìm hiểu về  lịch sử  nữa. Vì vậy, chính những ngày lễ  lớn của  năm học là lúc chúng ta giúp các em ôn                  (Ảnh minh họa)   lại những truyền thống lịch sử của cha ông. Thông thường mỗi tháng trong năm học đều có ngày lễ  lớn chẳng  hạn: Kỷ  niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 . Ngày 15/10 là   ngày Bác Hồ gửi lá thư cuối cùng cho ngành Giáo dục ­ Đào tạo, đồng thời  cũng là ngày anh Nguyễn Văn Trỗi hy sinh. Ngày 20/10: Thành lập Hội  Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ngày 20/11: Ngày Nhà giáo Việt Nam. 22/12:  Ngày   thành   Quân   đội   Nhân   dân   Việt   Nam,   ngày   Quốc   phòng   toàn   dân.  03/02: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. 08/3: ngày Quốc tế Phụ  nữ  và khởi nghĩa Hai Bà Trưng. 26/3: Ngày thành lập Đoàn Thanh niên  Cộng sản Hồ  Chí Minh. 10/3 âm lịch (thường vào tháng 4 dương lịch):  Ngày giỗ  Tổ  Hùng Vương. 30/4: Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất   đất nước. 19/5: Kỷ niệm ngày sinh của Hồ  Chủ Tịch. 01/6: Ngày Quốc tế  Thiếu nhi. 27/7: Ngày Thương binh Liệt sĩ… Ngoài ra còn nhiều ngày kỷ  niệm khác nữa. Dựa vào các ngày lễ  vừa nêu trên, có thể  tổ  chức cho các  em sinh hoạt theo chủ đề với nhiều nội dung phong phú  Với những chủ đề trên, các em trao đổi, thảo luận sôi nổi, được phép   trình bày quan điểm riêng của mình về  chủ  đề  đó. Giờ  sinh hoạt trở  nên   hấp dẫn, hứng thú và qua đó, giáo viên chủ nhiệm nắm bắt được suy nghĩ  và hành động của học sinh trên cơ sở đó có biện pháp giáo dục đạo đức cho  phù hợp. ­ Tổ  chức cho học sinh tiếp xúc, giao lưu, trò chuyện với người thật  việc thật. Nhân kỷ  niệm các ngày lễ  lớn tùy nội dung cần giáo dục thông  qua các ngày lễ, tham mưu với nhà trường mời các vị lão thành cách mạng,   các anh hùng lực lượng vũ trang, những người đạt thành tích cao trong lao   động sản xuất …về  trường gặp gỡ, trò chuyện, giao lưu với học sinh để  hình thành trong các em sự tôn vinh, lòng quý trong các bậc tiền bối, các anh  hùng lao động. ­ Đẩy mạnh các hoạt động thiết thực phù hợp với lứa tuổi mang tính  giáo dục như: + Hoạt động văn nghệ, thể  dục thể  thao (yêu quê hương đất nước,  mừng Đảng mừng xuân, nhớ ơn Bác Hồ, hướng về ngày 20/11,…). Đây là  9
  10. loại hình hoạt động khá hấp dẫn đối với học sinh tiểu học nên thu hút  được nhiều em tham gia. + Hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: áo lụa tặng bà, chăm sóc giúp đỡ  gia đình thương binh liệt sĩ, viếng và chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, đóng góp  vào quỹ xây dựng nhà tình thương, trồng cây nhớ ơn Bác Hồ … + Hoạt động mang tính giáo dục lòng nhân ái như tham gia các đợt ủng   hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, tham gia các chương trình vì người nghèo,  phong trào Giúp bạn vượt khó … Giáo viên chủ  nhiệm kết hợp với Tổng phụ trách để  tổ  chức các đợt   kiểm tra chuyên hiệu như "Nhà sử học nhỏ tuổi", "Chăm học", "Vận động  viên nhỏ tuổi" vừa giúp các em tìm hiểu lịch sử vừa thông qua đó phát triển  toàn diện nhân cách cho các em. c. Giáo dục học sinh thông qua tiết sinh hoạt. Tiết sinh hoạt chính là cơ hội để cho giáo viên chủ nhiệm trò chuyện,  tìm hiểu và điều chỉnh các hành vi đạo đức của các em. Thông thường trong tiết sinh hoạt, sau phần nhận xét chúng ta tuyên   dương những học sinh xuất sắc trong tuần qua. Việc tuyên dương này  chúng ta đừng áp đặt mà cho học sinh tự bình bầu dựa theo các mặt : như  học giỏi, biết giúp đỡ  bạn bè, chăm tập thể  thao, tích cực vệ  sinh trường   lớp, lễ  phép với người lớn, yêu quý ông bà, cha mẹ, nhường nhịn bạn bè,   em nhỏ, giúp đỡ  các cụ  già… rồi giáo viên chủ  nhiệm tổng kết và nhắc  nhở  các em rằng đến trường không chỉ  để  học kiến thức, hoàn thành các  bài học mà còn làm tốt các mặt trên. Có như  vậy mới trở thành con ngoan,  trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ. Những em chưa có  mặt nào tốt chúng ta nên tìm một thành tích nhỏ để động viên các em và cố  gắng tìm hiểu nguyên nhân vì sao các em đó chưa làm tốt để gặp riêng, trao   đổi. Tôi tin chắc rằng lần sau các em đó sẽ  vươn lên và làm được nhiều   việc tốt. d. Vận động mọi lực lượng tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh: Việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học   là một công việc khó khăn, phức tạp. Bởi lẽ, trong quá trình giáo dục đạo  đức học sinh tiếp nhận những tác động từ  nhiều phía: Nhà trường ­ Gia   đình ­ Xã hội. Đạo đức nhân cách của các em có ảnh hưởng rất lớn từ các  thành phần khác ở địa phương. Vì vậy, công tác giáo dục chỉ  đạt hiệu quả  cao khi phối hợp thống nhất được tác động theo hướng tích cực. Đối với  học sinh Tiểu học thì tác động giáo dục của nhà trường, gia đình, xã hội có  10
  11. vai trò quan trọng. Vì vậy, sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình,   xã hội trong lĩnh vực này có tác dụng to lớn về  nhiều mặt đó là: Làm cho   các tác động giáo dục đến với học sinh được thực hiện theo những yêu cầu   thống nhất; giúp cho cha mẹ học sinh và giáo viên hiểu đầy đủ hơn về đối   tượng giáo dục của mình, nhờ đó đề ra được những biện pháp giáo dục phù  hợp; Tạo ra sự hỗ trợ lẫn nhau trong công tác giáo dục.   Giáo viên chủ  nhiệm có nhiệm vụ  thông báo kết quả  học tập, rèn   luyện của học sinh ở trường, thông báo chủ trương, kế hoạch công tác của  nhà trường cho cha mẹ  học sinh. Chủ  động thu hút cha mẹ  học sinh tích  cực tham gia công tác giáo dục, cùng nhau phối hợp để  theo dõi, nhận xét,   đánh giá các em. Giáo viên chủ nhiệm phải chú ý đúng mức đến một số nội  dung liên quan đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh như trao đổi về ưu   điểm nổi trội và những mặt hạn chế của học sinh  ở lớp, cùng trao đổi với  gia đình để đưa ra biện pháp giáo dục phù hợp.  ­   Xây  dựng  quy  định  nếp  sống  hằng  ngày   ở   nhà,  ở   trường,  ở   địa  phương của học sinh làm cơ sở cho việc thống nhất yêu cầu, nội dung giáo  dục cũng như việc đánh giá kết quả  giáo dục. Nội dung của bản quy định  bao gồm các việc làm và các quan hệ  hằng ngày của học sinh  ở  nhà,  ở  trường, ở địa phương; Nội dung của từng việc làm, yêu cầu cần đạt được  khi thực hiện. Các việc làm đó được sắp xếp theo một trật tự nhất định tùy   điều kiện cụ  thể  của gia đình, nhà trường, địa phương và trình độ  phát  triển của học sinh từng lớp. Quy định này là do giáo viên chủ  nhiệm cùng  cha mẹ  học sinh xây dựng trong phiên họp cha mẹ  học sinh  đầu năm.  Những điều chỉnh cần thiết sẽ  được hai bên thông báo kịp thời cho nhau   trong suốt năm học. ­ Xác định những hình thức phối hợp nhằm đảm bảo mối quan hệ  thường xuyên giữa gia đình, nhà trường, xã hội, đặc biệt là gia đình. Hầu   như những học sinh hư dù ở mức độ  nào cũng đều có nguyên nhân từ phía  gia đình. Gia đình là một môi trường, lực lượng giáo dục đầu tiên, trực   tiếp, gần gũi, thường xuyên và lâu dài nhất đối với mọi trẻ em, Vì vậy giáo   viên chủ  nhiệm cần xây dựng mối quan hệ  chặt chẽ  với gia đình, nhất là  với những học sinh chưa ngoan. Hình thức trao đổi trực tiếp được thực  hiện qua việc giáo viên đến thăm gia đình học sinh, qua các cuộc họp cha  mẹ  học sinh, qua điện thoại. Những cuộc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp nêu  trên cho phép được đề cập nhiều vấn đề và đi sâu vào từng trường hợp cụ  thể, tạo được mối quan hệ  thân mật hiểu biết lẫn nhau giữa giáo viên và  11
  12. cha mẹ học sinh, giúp giáo viên hiểu rõ hoàn cảnh của từng học sinh, nhờ  đó đưa ra những lời khuyên phù hợp cho gia đình. Hình thức trao đổi gián  tiếp như thông qua sổ liên lạc, qua đại diện hội cha mẹ học sinh hoặc đại  diện cộng đồng dân cư  nơi gia đình học sinh cư  trú. Trong các hình thức   này, việc trao đổi qua sổ  liên lạc có tính khả  thi hơn cả. Song, sổ  liên lạc   phải được sử  dụng một cách thường xuyên khi cần chứ  không phải theo  định kỳ  hàng tháng. Đồng thời hoạt động của hội cha mẹ  học sinh phải   thực sự  trở  thành lực lượng hỗ  trợ  đắc lực cho việc phối hợp giáo dục  giữa nhà trường, gia đình, xã hộ.i  Nếu nhà trường, gia đình, xã hội tác động đến học sinh theo cùng  hướng trên những quan điểm, nguyên tắc đúng đắn và thống nhất thì việc   hình thành chuẩn mực đạo đức cho học sinh sẽ có hiệu quả. Nếu các yếu  tố  đó tác động lệch hướng đến từng học sinh thì sẽ  vô hiệu hóa lẫn nhau,   gây  ảnh hưởng xấu đến đạo đức của trẻ. Để  có được sự  thống nhất, tạo   ra sự cộng hưởng giữa nhà trường, gia đình, xã hội thì giáo viên chủ nhiệm  trở  thành trung tâm văn hóa giáo dục, trở  thành nơi chỉ  đạo thống nhất tác  động của các lực lượng giáo dục. Muốn có biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học  sinh thì phải nắm chắc và đánh giá đúng tình hình đạo đức của học sinh lớp   mình. Tôi đã dùng nhiều hình thức điều tra như nghiên cứu hồ  sơ, học bạ,  nghiên cứu dư  luận của giáo viên, của cha mẹ  học sinh và nhân dân địa   phương, theo dõi các hoạt động của học sinh trên lớp cũng như  các buổi  sinh hoạt tập thể ngoài trời, dịp tham quan, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ….  d. Giáo dục đạo đức học sinh thông qua học tập tấm gương đạo đức   Hồ Chí Minh. Bác Hồ  chúng ta là một tấm gương trong sáng về  đạo đức. Vì vậy   thông qua các hội thi "Kể  chuyện về  Bác Hồ" để  giáo dục đạo đức nhân  cách cho các em. Có thể  quy mô hội thi tổ  chức theo cấp trường hay lớp   học cũng được. Các em sẽ  sưu tầm những câu chuyện về  Bác Hồ  rồi kể  cho các bạn cùng nghe. Phần tổng kết phải rút ra được ý nghĩa từ  các câu   chuyện kể và liên hệ đến từng cá nhân trong lớp. Phải giúp các em hiểu và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Đó chính là  nền tảng cơ bản hình thành đạo đức cho các em. e. Giáo dục học sinh thông qua việc đọc sách. Một người đọc sách nhiều thì không bao giờ  là người xấu. Tôi cũng   nhận thấy học sinh chúng ta đọc sách quá ít, thậm chí có em không đọc  12
  13. sách. Mà không đọc sách thì làm sao có cách  ứng xử  có văn hóa, sử  dụng   ngôn ngữ  phong phú, đa dạng được. Có đọc sách các em mới hiểu về  lịch  sử, quý trọng và biết ơn các anh hùng liệt sỹ, những tấm gương người tốt   việc tốt của các bạn nhỏ  hay trong cuộc sống,  ở  hiền gặp lành như  các  nhân vật trong truyện cổ  tích để  các em nhận ra phải sống lương thiện,  không làm điều ác. Để học sinh có thói quen đọc sách thì người giáo viên chủ nhiệm cũng  phải là cầu nối giúp các em đến với thư viện, tạo thời gian thích hợp để tổ  chức cho cả lớp đọc sách, lựa chọn những cuốn sách hay, đúng chủ đề, phù  hợp với lứa tuổi để  giới thiệu cho các em, lâu dần các em sẽ  thích và có   ham mê đọc sách. Hơn nữa. đạo đức nhân cách của các em được hình thành từ  gia đình  và xây dựng, phát triển thêm từ khi đến trường học. Ở trường học, trẻ em  tiếp nhận tất cả kiến thức từ người giáo viên mà ở Tiểu học thì người gần   gũi, tiếp xúc với các em nhiều nhất là giáo viên chủ  nhiệm. Vì vậy người   giáo viên chủ nhiệm phải là một tấm gương thật sáng. Bởi vì "Tấm gương   bao giờ  cũng có giá trị  hơn ngàn lời giáo huấn", điều này nhắc nhở  mỗi  giáo viên chúng ta cần tu dưỡng đạo đức và phải trung thực, thẳng thắn   trong cách đối xử với học sinh. Và chúng ta cũng biết rằng giáo dục đạo đức không chỉ  dừng  ở  việc  hình thành thói quen, mà chủ  yếu là từ  việc luyện thói quen hành vi đạo  đức mà xây dựng niềm tin đạo đức, làm cơ  sở   ứng xử  thường xuyên của   các em. Vì vậy khi đã hình thành được hành vi đạo đức  ở  học sinh thì  người giáo viên chủ  nhiệm cũng giúp các em luyện tập để  trở  thành thói   quen và cần theo dõi, điều chỉnh những hành vi lệch lạc để các em có định  hướng đúng. 13
  14. 3. PHẦN KẾT LUẬN. 3.1. Ý nghĩa của đề tài:. Qua quá trình thực hiện các biện pháp nêu trên vào việc giáo dục đạo  đức cho học sinh trong lớp tôi thấy các em học sinh lớp tôi có chuyển biến  rõ rệt, có ý thức cao trong học tập và rèn luyện, biểu hiện cụ thể như sau: ­ Xác định được mục đích học tập, chuyên cần, ham học, trung thực   trong học tập và đạt kết quả tốt. Luôn khiêm tốn và giúp đỡ nhau cùng học  tập tiến bộ; mạnh dạn đấu tranh thói lười biếng,  ỷ  lại, thiếu trung thực  trong học tập. ­ Mạnh dạn, tự  tin trong giao tiếp, biết  ứng xử có văn hóa, đúng lúc,  đúng nơi; hoàn thành tốt các công việc mà nhóm giao; có trách nhiệm về  việc làm của mình. Nhiều em nhặt của rơi đã đem trả lại cho người mất. ­ Tham gia đầy đủ  và thực hiện tốt các buổi lao động, hoạt động tập  thể. Có ý thức thực hành tiết kiệm, quý trọng và bảo vệ  tài sản của nhà  trường, của  lớp  học, sẵn  sàng  tham  gia lao  động vệ   sinh,  giữ   gìn môi   trường ở lớp cũng như ở địa phương. ­ Tích cực rèn luyện thân thể và tham gia các buổi thể dục chính khóa  và ngoại khóa; luôn giữ vệ sinh cá nhân, giữ sạch đẹp trường lớp. ­ Thực hiện nếp sống lành mạnh, có văn hóa, có kỷ  luật. Sống trung  thực, đúng mực trong các mối quan hệ  giao tiếp với thầy cô, bạn bè, gia  đình và những người xung quanh. ­ Có ý thức thực hiện tốt pháp luật, chính sách liên quan đến bản thân.   Có thái độ rõ ràng ủng hộ cái đúng, cái tốt; không đồng tình với những biểu  hiện sai trái trong và ngoài nhà trường. Tích cực tham gia các hoạt động do  nhà trường tổ chức, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn. ­ Các em đã đoàn kết, gắn bó tạo thành một tập thể và luôn biết quan  tâm đến các thành viên trong tập thể khi bạn  ốm đau, hoàn cảnh khó khăn  hay học sút kém hoặc có biểu hiện khác về  đạo đức đều thông tin cho cô  giáo và cùng cô giáo tìm biện pháp giúp đỡ. ­ Hiểu biết và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ  dạy, coi đó là bổn phận  của người học sinh cần phải thực hiện tốt. ­ Đối với các mối quan hệ ở địa phương, ở nơi công cộng các em biết  ứng xử có văn hóa, kính già nhường trẻ. 3.2. Những kiến nghị, đề xuất: Nhà trường, Đội tổ  chức nhiều cuộc thi với nội dung  về các hành vi  ứng xử, giao tiếp có văn hóa để  tạo ra môi trường giao tiếp có văn hóa  ở  học đường. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2