intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đồng thời có sự thống nhất cao việc tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học trong môn Mĩ thuật; giúp các em có khả năng làm chủ bản thân, khả năng ứng xử, ứng phó phù hợp, tích cực trước tình huống cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5

  1. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 Phần thứ nhất : MỞ BÀI I. Đặt vấn đề Với chương trình giáo dục phổ  thông mới cấp tiểu học, các môn nói  chung và môn Mĩ thuật nói riêng được xây dựng một cách hợp lý, khoa học,   đáp ứng mục tiêu đào tạo và được đông đảo giáo viên, học sinh đón nhận một  cách hào hứng, phù hợp với xu thế hội nhập. Hiện nay, giáo dục Kĩ năng  hợp  tác  trong  môn Mĩ thuật luôn chiếm một vị  trí quan trọng, vì nó cũng là một  phần quan trọng trong việc giáo dục Kĩ năng sống hiện nay. Như  chúng ta đã biết ông cha ta thường nói “Một cây làm chẳng nên  non – Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Thật vậy, hợp tác với nhau cùng làm  một việc gì đó cho dù khó khăn đến đâu mà mọi người biết đồng sức, đồng  lòng giải quyết thì ắt sẽ thành công. Hiện nay, dạy học mĩ thuật theo phương  pháp dạy học Đan Mạch, thì kĩ năng hợp tác là một phần quan trọng trong  giáo dục học của môn mĩ thuật.  Học tập theo phương thức hợp tác nhóm  phần nào sẽ khắc phục được những hạn chế như tính ích kỉ cá nhân, rút ngắn  thu hẹp khoảng cách giữa bản thân với bạn bè, không tin tưởng bạn, chia sẽ  khó khăn với bạn học, hoặc không tự tin vào chính bản thân mình... Ngày nay  học hợp tác nhóm đang được áp dụng ngày càng nhiều vào nhà trường và đã  trở  thành một trong những phương pháp giáo dục có hiệu quả  nhất .  Muốn  làm được điều này học sinh cần phải chăm chỉ  thực hành, tích lũy kiến thức  hằng ngày để trang bị nhiều kĩ năng sống trong tương lai. Để giúp các em thực hiện tốt hơn sản phẩm chung của nhóm trong thời  gian nhất định, làm việc nhóm sao cho hiệu quả  thì bản thân tôi lựa chọn  nghiên cứu kĩ năng hợp tác. Làm cách nào, làm như thế nào và làm gì để học  sinh học tập ngày một đạt kết quả  cao hơn, đáp  ứng xu thế  phát triển toàn  diện của xã hội, của đất nước. Đó là điều mà ai cũng mong muốn từ tiết học  Mĩ thuật. Là một giáo viên giảng dạy nhiều năm, bản thân tôi luôn suy nghĩ,  tìm tòi các biện pháp để giúp phát triển kĩ năng hợp tác cho HS trong quá trình  học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của môn Mĩ thuật.  Nên tôi  đã  mạnh dạn xây dựng nội dung Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển   tốt kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5  là một vấn đề tôi rất tâm đắc  và chọn làm đề tài nghiên cứu của mình. II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu 1 GV : Hồ Thị Kim Oanh                                                                                        Tr ường TH Krông Ana
  2. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 Học hợp tác nhóm giúp các em rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc,   kĩ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai  trò trách nhiệm, tính tích cực xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác.  Hợp tác cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ  trợ  lẫn nhau trong một   công việc, một bài tập thực hành chung cụ thể nào đó. Kĩ năng hợp tác giúp học sinh biết chia sẻ trách nhiệm, biết cam kết và   cùng làm việc có hiệu quả với những thành viên khác trong nhóm.  Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,  học sinh tích cực”, đồng thời có sự thống nhất cao việc tăng cường giáo dục   kỹ năng sống cho học sinh tiểu học trong môn Mĩ thuật; giúp các em có khả  năng làm chủ  bản thân, khả  năng  ứng xử,  ứng phó phù hợp, tích cực trước   tình huống cuộc sống.  Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề Giáo dục phổ thông nước ta những năm vừa qua đã được đổi mới về cả  mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học gắn với bốn trụ cột giáo dục của  thế  kỉ  XXI: Học để  biết, học để  làm, học để  tự  khẳng định, học để  cùng   chung sống, mà thực chất là một cách tiếp cận Kĩ năng sống. Đặc biệt, rèn  luyện kĩ năng sống cho học sinh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là   một trong năm phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh  tích cực”  Theo   Tổ   chức   Giáo   dục,   Khoa   học   và   Văn   hóa   Liên   Hợp   Quốc  (UNESCO), giáo dục kĩ năng sống gắn với 4 trụ cột của giáo dục, đó là : Học   để  biết  (Learning to know);    Học để  sống với người khác (Learning to live  together) gồm các kĩ năng xã hội như  : giao tiếp, thương lượng, tự  khẳng   định, hợp tác, làm việc theo nhóm, thể  hiện sự  cảm thông  ; Học để  làm   ( Learning to do);  Học để làm người (Learning to be). Vì vậy, việc phát triển kĩ năng hợp tác cho học sinh là rất cần thiết,  giúp các em rèn luyện hành vi có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, bạn   bè và Tổ  quốc; giúp các em có khả  năng  ứng phó tích cực trước các tình  huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và   mọi người, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh. Như vậy,  mục tiêu giáo dục giáo dục phổ  thông đã chuyển từ  chủ  yếu trang bị  kiến   2 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  3. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 thức cho học sinh sang trang bị những năng lực cần thiết cho các em. Đặc biệt  là năng lực hành động, năng lực thực tiễn, giáo dục theo hướng đổi mới “phát   huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, tư  duy sáng tạo của người học; bồi   dưỡng cho người học năng lực tự  học, khả  năng thực hành, lòng say mê học  tập và ý chí vươn lên”. (Luật Giáo dục năm 2005, Điều 5).  Rèn luyện kĩ năng hợp tác cho học sinh là một việc làm hết sức cần   thiết của xã hội, các em không chỉ  biết học giỏi về  kiến thức mà còn phải   được tôi luyện những kĩ năng sống, qua đó tạo cho các em một môi trường   lành mạnh, an toàn, tích cực, vui vẻ để  trang bị cho các em vốn kiến thức, kĩ  năng, giá trị sống để bước vào đời tự tin hơn. Chính vì thế, việc định hướng cho các em biết hợp tác tốt để làm việc,   để tạo ra được một sản phẩm sâu sắc về chủ đề, đo la yêu tô c ́ ̀ ́ ́ ần thiết, giúp   các em luôn xây dựng môi trường văn hóa mà  ở  đó mỗi người học biết cách  tôn trọng những giá trị  chung, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện,  học sinh tích cực”. Đó là lí do tôi chọn đề tài và chia sẻ kinh nghiệm cùng với  mọi người. II. Thực trạng vấn đề a) Về phía học sinh Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh rất thích được làm việc   cùng nhau, chia sẻ  công việc, được thê hiên các s ̉ ̣ ản phẩm chung của nhóm,  cùng giúp nhau tiến bộ  trong học tập. Nhưng x u thế  hiện nay, phần lớn các  em thuộc gia đình ít con, được chăm sóc chu đáo, ít phải tham gia các hoạt   động tập thể, công việc nhỏ trong gia đình. Thực tế cho thấy, môt sô h ̣ ́ ọc sinh   chưa được trải nghiệm trong các việc làm hàng ngày, không hoặc chưa tự  phục vụ cho cá nhân cũng như giúp đỡ cha mẹ và ông bà, chưa cộng tác với ai   làm việc cụ  thể  nào đó hay nói cách khác là làm việc với đồng đội như  thế  nào..., bên cạnh đó nhiều em chưa va chạm với bên ngoài xã hội, một số  gia   đình ít con, được sự ưu ái của gia đình nên ít hoặc chưa chia sẻ công việc với   ai, dẫn đến các em còn e ngại, rụt rè trong hợp tác.  Nhiều em chưa ý thức  được việc cá nhân trong một nhóm phải làm những gì, học những gì, hợp tác   với bạn ra sao; trong quá trình làm nhóm thì phải bắt đầu từ  đâu, làm việc gì  cần thiết trước, sau ra sao. Số  ít còn  ỉ  lại cho bạn hoặc đùn đẩy công việc,  đùn đẩy trách nhiệm về  kết quả  học tập, cụ  thể  là sản phẩm mĩ thuật do   nhóm làm ra. (Có bảng thống kê sự  hợp tác giữa các thành viên khi tham gia  hoạt động nhóm cùng kì các năm kèm theo ở mục a trang 13).   3 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  4. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 Nhưng bên cạnh đó đa số học sinh là con em đóng trên địa bàn thị trấn,   được sự  quan tâm của gia đình, đã định hướng, giáo dục, động viên giúp các  em bố trí thời gian học tập, vui chơi phù hợp,  thúc đẩy sự phát triển toàn diện  về mọi mặt của học sinh. Đối tượng học sinh lớp 5 là lớp cuối cấp, đa số các   em nhanh nhẹn, ý thức học tập và làm bài tốt. Tự giác vươn lên trong học tập,   phát huy trí tưởng tượng sáng tạo, làm giàu cảm xúc thẩm mĩ cho sản phẩm   của mình tạo ra. b) Về phía giáo viên Hiện nay, nhu cầu tiến tới mục tiêu giáo dục giáo dục công dân toàn cầu  chủ yếu trang bị cho học sinh những năng lực cần thiết, đặc biệt là năng lực  hành động, năng lực thực tiễn, giáo dục theo hướng đổi mới phát huy tính tích  cực, tự  giác, chủ  động, tư  duy sáng tạo của người học. Bên cạnh đó, Lãnh   đạo đơn vi luôn khuy ̣ ến khích đổi mới phương pháp dạy học, tích hợp lồng  ghép các nội dung giáo dục học sinh trong quá trình giảng dạy. Là một giáo viên Tiểu học trực tiếp dạy môn Mĩ thuật, tôi cảm nhận  được cái khó trong việc tự  trang bị  kiến thức và phương pháp giáo dục kĩ   năng hợp tác thông qua vẽ tranh cho học sinh.  Người dạy luôn luôn tận tâm, dìu dắt các em thì mới thực hiện được  hoạt động nhóm sao cho đạt chất lượng cao. Ngoài ra phải bao quát chung cả  lớp, quan sát cách làm việc của học sinh, so sánh cũng như đối chiếu cách làm  của bản thân đối với các nhóm học cũng như của các lớp để rút kinh nghiệm   thực tiễn cho bản thân.   Đồng thời có kế  hoạch thực hiện điều chỉnh hình  thức và biện pháp áp dụng sao cho phù hợp với thực tiễn dạy – học, chỉ dẫn   chi tiết cho từng nhóm, nhắc nhở  từng em học tập và thực hành sao cho có  hiệu quả tốt nhất.  Mặt khác, đối tượng học sinh lớp 5 là lớp cuối cấp,   đa số các em nhanh nhẹn, ý thức học tập và làm bài tốt. Vì thế, giáo viên rất   thuận lợi trong việc chú trọng bồi dưỡng thêm một số kĩ năng giúp các em tự  tin hơn trong cuộc sống, trong quá trình học tập. Từ những thực trạng trên, tôi đưa ra một số kinh nghiệm giúp học sinh   phát triển kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật của bản thân, đã thực hiện trong   thời gian qua, phân nao đo đa cai thiên đ ̀ ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ược chât l ́ ượng hoc tâp cua môn h ̣ ̣ ̉ ọc  nay. ̀ III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Trong chương trình học Mĩ thuật lớp 5 có 13 chủ đề, hầu như các chủ  đề  thời lượng từ  3 đến 4 tiết học. Các chủ  đề  chiếm thời lượng nhiều thì  4 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  5. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 nhiều nội dung và công việc, đòi hỏi các em phải hợp tác nhóm thực hiện   được hết ý đồ của một chủ đề.  1. Hình thành thói quen hoàn thành công việc của nhóm theo từng giai  đoạn của công việc thuộc chủ đề 3 hoặc 4 tiết nhất định nào đó. Nhằm định  hướng cho học sinh biết từng giai đoạn, thời gian nhóm làm việc gì để  sản   phẩm nhanh chóng hoàn thiện. Để các em nhận thức nhóm làm việc như thế  nào sao cho có hiệu quả nhất.  Ngay từ  đầu, cung cấp hình thức làm việc trong các tiết học của chủ  đề. Các em nắm bắt được nội dung, thời gian và thời lượng từng giai đoạn  hình thành sản phẩm của nhóm như thế nào. (Nếu chủ đề có 3 tiết thì ta thực   hiện tương tự.)   ­ Tiết 1 : Thảo luận, tìm nội dung thể hiện của tác phẩm, tiến hành vẽ,  nặn, xé hình,... cá nhân về hình  ảnh nhân vật gắn liền với hoạt động cụ  thể  của chủ đề. ­ Tiết 2 : Tiến hành làm theo nhóm để hoàn thành sản phẩm nhóm (tìm  cách sắp đặt hình sao cho phù hợp, tìm mảng hình, màu sắc,..)  ­ Tiết 3 : Tiếp tục hoàn thành sản phẩm và tập viết nội dung của sản  phẩm, luyện tập để  trưng bày (mỗi cá nhân tự  viết lời thoại của nhân vật   mình vẽ, nặn,... cùng đưa ra trong nhóm để  thống nhất viết thành truyện hay  kịch bản,..). ­ Tiết 4 : Tiến hành trưng bày sản phẩm (đánh giá mức độ  hợp tác, kĩ   năng làm việc của các thành viên thông qua sản phẩm).  2. Hình thành nhóm Nhằm giúp các em tập trung tháo gỡ  những vấn đề  khó khăn, mà cá  nhân không thể  giải quyết hết số  lượng công việc trong một thời gian nhất   định. Giúp nhóm làm việc nhanh nhẹn, tìm được ý tưởng chủ  đề  và thống  nhất cao trong việc lựa chọn nội dung thực hiện bài, vừa đảm bảo theo yêu  cầu lại vừa đảm bảo hoàn thành sản phẩm trước thời gian quy định. Hoạt  động nhóm nhiều hình thức khác nhau để  học sinh được hợp tác với nhiều  bạn khác nhau, được giao lưu học hỏi bạn bè mình. Càng nhiều hình thức chia  nhóm thì giúp các em dần dần tìm được những bạn có cùng ý tưởng và cách  làm việc tương đồng như chính các em. Từ đó, dẫn đến các em sẽ hợp tác tốt   5 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  6. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 cùng nhau làm việc đạt hiệu quả  cao hơn. Một số  hình thức chia nhóm như  sau: Chia theo số  điểm danh, theo các sắc màu, theo các loài hoa, theo sở  thích,... Ngoài ra còn chia nhóm theo trình độ, nhóm hỗn hợp, nhóm giới tính,..  mỗi nhóm số học sinh càng ít thì hiệu quả sẽ cao hơn (khoảng 3 em đến 5  em), các em có trách nhiệm nhiều hơn với công việc của mình.                 Tạo thành nhóm nhỏ và thảo luận nhóm, chọn nội dung thực hành 3.Tôn trọng mục đích, mục tiêu hoạt động chung của nhóm; tôn trọng  những quyết định chung, những điều đã cam kết.  Các em chính là chủ  nhân tương lai của đất nước, là những người sẽ  quyết định sự phát triển của đất nước trong những năm tới. Nên giáo viên tôn   trọng  quyết định, tự tin giao quyền lựa chọn cho các em. Các nhóm tự tin cho   sự  lựa chọn, đăng kí với người dạy về  ý tưởng, lên kế  hoạch và đoàn kết  thực hiện sản phẩm thì trước hết ta tôn trọng sự quyết định của nhóm nhằm  thúc đẩy sự phát triển tốt hợp tác nhóm của các em.      Học sinh thảo luận chọn nội dung để thực hiện dung để thực hiện 3.1. Lựa chọn nội dung để  thực hành : Để  có được sản phẩm cá nhân  theo một chủ đề nhất định thì các em cùng hội ý, đưa ra ý kiến chọn, tìm nội   dung thích hợp với khả năng và tự nhận nhiệm vụ cụ thể thống nhất trong tổ.  Đồng thời các em phải hình thành công việc giai đoạn một, thực hiện nội  dung dựa trên gợi ý sau : + Nhiệm vụ là gì? + Thời gian thực hiện nhiệm vụ là bao nhiêu? 6 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  7. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 + Chất liệu thực hiện nhiệm vụ là gì? + Sản phẩm cuối cùng cần có là gì? + Cách thức trình bày/ đánh giá sản phẩm như thế nào?    Sản phẩm cá nhân vẽ Trang phục yêu thích Sau thời gian thực hành cá nhân, tiến hành kiểm tra quá trình thực hiện   để giúp các em đẩy nhanh tiến độ  công việc. Xem lại nội dung của mình đã  hoàn chỉnh chưa, cần bổ  sung những gì để  đảm bảo cho tiết học tiếp theo   bằng cách : để  bạn học nhận xét kết quả  cần đạt của sản phẩm trong tiết   học, khắc phục như  thế nào để  sản phẩm của mình hoàn chỉnh. Yêu cầu tổ  tự  đánh giá mức độ  hoàn thành của nhóm cũng như  chất lượng của bài làm.  Đánh giá sự làm việc nghiêm túc, chăm chỉ của các thành viên, chú ý việc bảo  đảm lớp học sạch, đẹp. 3.2. Hoàn thành sản phẩm nhóm Thời gian này mỗi cá nhân đều phải tích cực tham gia, tự giác làm việc,   nỗ lực phát huy năng lực, sở trường của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ đã  được nhóm phân công. Đồng thời biết hỗ  trợ, giúp đỡ  các thành viên khác  trong quá trình hoạt động. Sau khi các em đã lựa chọn nội dung thể hiện, giáo  viên không phó mặc mà tiến hành tư vấn để nhóm cùng nhau phát triển thêm  đúng chủ  đề, không bị  chệch hướng. Nhắc nhở  các em nếu đã có lựa chọn  nghiêm túc, thì hãy hoàn thành chủ đề cụ thể của nhóm nhanh nhất có thể.      7 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  8. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 Mỗi cá nhân một công đoạn về Cuộc sống quanh em Lúc này sự  phối hợp nhịp nhàng của nhóm đòi hỏi cao hơn, cả  nhóm  cùng nhau thảo luận cách sắp đặt sao cho phù hợp, có nhóm chính, nhóm phụ,   địa điểm diễn ra  ở  đâu vào thời gian nào, ... sau đó từng em làm nhiệm vụ  khác nhau: em cắt hình, em thì phác hình nền và hình ảnh phụ theo hình thức  2D hoặc 3D,... tất cả  sắp đặt theo ý tưởng của nhóm và tiến hành dán hình,  sắp đặt hình,... tô màu để hoàn thành sản phẩm.   Qua những việc làm  trên giúp các em biết giao tiếp hiệu quả, tôn  trọng, đoàn kết và cảm thông, chia sẻ với các thành viên khác trong nhóm để  hình thành nội dung sản phẩm.         Kết hợp nhóm để hoàn thành sản phẩm Cuộc sống quanh em         Sản phẩm nhóm Trang phục yêu thích 3.3. Xây dựng nội dung chuẩn bị trưng bày sản phẩm. Hoạt động này giúp các em biết bày tỏ  ý kiến, tham gia xây dựng kế  hoạch hoạt động, đoàn kết vượt qua những khó khăn, vướng mắc để  hoàn  thành nhiệm vụ, mục đích chung của nhóm. Lấy ý kiến của cá nhân đóng góp  để trở thành một nội dung câu chuyện hoặc bài thuyết trình về sản phẩm của  nhóm. Đồng thời biết lắng nghe, tôn trọng, xem xét ý kiến của mọi người.  Phần này đòi hỏi các em cùng nhau xây dựng nội dung của sản phẩm như  :  Nội dung nói về chủ đề gì, diễn ra ở đâu, vào thời gian nào, gắn với kỉ niệm  8 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  9. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 đáng nhớ nhất nào của bản thân em và các bạn. Dựa vào hệ thống câu hỏi gợi  ý  mà các em xây dựng nội dung gắn liền với sản phẩm và gắn liền với thực   tế. Viết nội dung dựa trên sản phẩm để chuẩn bị cho trưng bày Bên cạnh đó, hướng dẫn các em chuẩn bị  nội dung cho tiết trưng bày   sản phẩm như : Thuyết trình, sắm vai, kể  chuyện, đóng kịch, múa rối... nếu   lựa chọn một trong những nội dung này thì các em tiến hành quy trình khác   nhau. 3.4. Có  trách nhiệm  về  những thành công hay thất bại  đối với sản   phẩm do nhóm tạo ra.   Đây là tiết cuối cùng để  đánh giá năng lực và nhìn nhận lại thành quả  lao động hợp tác giữa các thành viên trong nhóm... Tạo cho các em có sân chơi và trải nghiệm thực tế  của cá nhân cũng  như  của nhóm. Đánh giá sản phẩm là thước đo chất lượng của người học   cũng như chất lượng của sản phẩm qua cả một quá trình hoạt động học tập   nhóm. Mục đích giúp các em nhìn nhận lại vấn đề cũng như ưu điểm và mặt   hạn chế, cần khắc phục  ở  điểm nào trong thời gian tới. Phần trưng bày có   thể  kết hợp sức mạnh của cả  nhóm, cùng nhau thực hiện giới thiệu sản  phẩm nhóm. Mỗi nhóm coi đây là sự thi đua trong lớp, là sự thi đua của các cá nhân,  tìm kiếm sự  sáng tạo vượt trội trong sáng tạo hình, sáng tạo về  màu và sắp   xếp bố  cục, cũng như  là sự  kết hợp diễn xuất và viết văn hay, thuyết trình   tốt, tự  tin đứng trước mọi người nói không ngại ngần, hoặc đóng kịch tự  nhiên, có tính logic, lôi cuốn người xem,... 9 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  10. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5    Đóng kịch và múa rối cho phần giới thiệu sản phẩm Cuộc phỏng vấn sau mỗi lần các em giới thiệu sản phẩm là mục đích  để các nhóm học hỏi và trao đổi kinh nghiệm trong học tập. Những câu hỏi vì  sao dành cho các nhóm được chính các em tháo gỡ và nhìn nhận được vấn đề  cần thực hiện lại, làm lại cho sản phẩm đẹp hơn.  Lớp đặt câu hỏi phỏng vấn nhóm  Không những thế các em còn phát huy được tối đa sức mạnh của nhóm,  tận dụng thời gian làm ngoài giờ học để sản phẩm được như ý theo ý tưởng.   Ngoài ra còn đánh giá được sự  tích cực, cần mẫn hợp tác làm việc của cá   nhân trong một nhóm, nếu có sự giúp sức của cả tổ thì sản phẩm sẻ như thế  nào, ... Qua đó mỗi cá nhân của các nhóm đều rút ra được bài học cho chính   bản thân mình. Các thành viên phải tự trách nhiệm với bản thân mình, không  đỗ lỗi cho nhau, tự chịu trách nhiệm kết quả học tập trước lớp.  Dựa vào tình hình thực tế của mỗi sản phẩm giáo viên đặt câu hỏi cho  tập thể lớp, nhằm giúp các em nhìn nhận tốt hơn về sự cố gắng của cá nhân  trong quá trình học. Giáo viên kết hợp với các tổ trưởng bao quát lớp cả một   quá trình học để  đưa ra nhận xét thích hợp, có khen, có thưởng, có nhắc  nhở,...như sau : + Sản phẩm các nhóm được thể hiện như thế nào ? + Cách sắp xếp hình ảnh và màu sắc ra sao ? 10 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  11. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 + Lớp hãy nhận xét chung các sản phẩm của các nhóm. + Nhóm nào giới thiệu sản phẩm hay, ấn tượng, tốt nhất,...? + Hãy xếp loại cho các sản phẩm trên. Phỏng vấn nhóm thành công nhất và nhóm chưa thành công về tạo hình,  màu,... + Em hãy cho biết các thành viên nhóm em làm việc như thế nào ? + Em có hài lòng với kết quả của nhóm mình không ? + Nếu có thêm thời gian nhóm em tiếp tục sẽ làm gì? + Vì sao nhóm em thành công ? ; hay chưa thành công ? + Qua đây nhóm em rút ra được bài học gì ? Qua hình thức phỏng vấn, giúp các em tự đánh giá chất lượng làm việc   của cá nhân cũng như của nhóm, tự đánh giá chất lượng sản phẩm của nhóm  cũng như  của cả  lớp. Quan tâm đến thái độ  làm việc của từng bạn trong  nhóm, nhắc nhở cá thành viên tập trung cao trong việc thực hiện nhiệm vụ, vì   chất  lượng, vì  danh dự  của nhóm. Từ   đó, mỗi cá nhân học sinh rút kinh  nghiệm trong việc phối hợp thực hiện các hoạt động của nhóm. IV. Tính mới của giải pháp Như  chúng ta đã biết, kỹ  năng hợp tác là khả  năng cá nhân biết cách   chia sẽ  trách nhiệm, biết cam kết và cùng làm việc sao cho có hiệu quả  với   những thành viên khác trong nhóm. Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp  đỡ, hỗ  trợ  lẫn nhau trong một công việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích  chung. Nhưng tính mới ở đây là học sinh tự tìm hiểu cách thực hiện, tự chiếm  lĩnh tri thức, là sự làm việc của cá nhân độc lập, kết hợp với sự làm việc của   các nhân với cá nhân trong các hoạt động học, mà giáo viên chỉ là người đạo   diễn.  Để  giải quyết một vấn đề  nào đó các cá nhân đưa ra nhận định chủ  quan của mình trước tập thể, sau đó tập hợp chung các ý kiến chủ  thể  tạo  thành một thể  thống nhất. Từ đó tất cả  các cá nhân tự  hoàn thành nhiệm vụ  riêng, tiếp đến các sản phẩm của các cá nhân tạo thành một sản phẩm chung   hoàn chỉnh của nhóm.  Các công đoạn và thời gian được thực hiện cụ thể vào từng thời điểm  khác nhau mà giáo viên giúp cho học sinh hình thành thói quen qua các tiết  học. Qua đó học sinh ngày càng tự  tin trong làm việc nhóm, kết hợp nhịp   nhàng, biết phân việc cho từng thành viên và tiến hành hoàn thành sản phẩm   nhanh nhất có thể. Các tổ  cùng thi đua trổ  tài, sử  dụng nhiều chất liệu tạo  11 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  12. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 hình làm cho sản phẩm phong phú, để lại ấn tượng cho người xem, (các sản  phẩm học sinh kèm theo ở trang 16). Tính mới của giải pháp không chỉ  có  ở  từng giai đoạn thực hiện cá   nhân độc lập, kết hợp thực hiện giữa cá nhân với với cá nhân, mà còn tùy vào  từng sự  lựa chọn ý đồ  thể  hiện của sản phẩm. Vì vậy, phần trưng bày trở  nên phong phú hơn, có thể còn kết hợp một hoặc nhiều cá nhân cùng tham gia  giới thiệu sản phẩm thông qua các hình thức sau : Đóng kịch, sắm vai, múa  rối,...       Giới thiệu sản phẩm có thể là một em, hai em, hay nhiều em cùng kết hợp V. Hiệu quả Sáng kiến kinh nghiệm ­ Đối với Học sinh Trong những năm qua bản thân đã giảng dạy phương pháp dạy học Đan  Mạch cho học sinh khối 5 tại trường Tiểu học Krông Ana, tôi nhận thấy  được hiệu quả của giải pháp như sau : Tạo được sự  thân thiện, hợp tác, các giao tiếp  ứng xử  trong giờ  học   giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học sinh, động viên, tạo cơ  hội cho  mọi đối tượng học sinh cùng tham gia. Các em làm việc nghiêm túc hơn, có thái độ  hợp tác, thiện chí và trách   nhiệm của từng cá nhân trong quá trình làm việc theo nhóm. Sẵn sàng nhận  nhiệm vụ và tự  nguyện thực hiện nhiệm vụ trong nhóm giao cho. Sản phẩm  nhóm ngày càng được các em chú trọng và đầu tư có chất lượng.  Chất lượng sản phẩm của học sinh  được nâng lên, ngoài chất liệu  chính là màu sáp như  trước đây, hiện nay các em sử  dụng chất liệu học đa  dạng để  tạo sản phẩm như  : Giấy, giấy màu, đất nặn, hoa, lá, các loại vỏ,   hạt, đá sỏi,... cách thể hiện nội dung mang tính giáo dục cao, bố cục, màu sắc   chặt chẽ  hơn, sinh động, ngộ  nghĩnh, tự  nhiên, lôi cuốn được người xem,  không còn rập khuôn, sao chép. Hình thức trình bày phong phú : Như 2D; 3D;  múa rối; đóng kịch; thuyết trình tạo được sự yêu thích môn học ngày càng cao   12 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  13. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 trong học sinh. Dưới đây là bảng thống kê một số  sản phẩm cùng thời điểm  học tập trong các năm. Kì I năm học 2017­ 2018 (chủ đề Trường em)       Kì I năm học 2018­ 2019 (chủ đề Trường em)       Chủ đề Trường em với nhiều hình thức, chất liệu khác nhau Ngoài ra còn một số sản phẩm của các em có phụ lục kèm theo trang  15. Thật thú vị  khi tôi lập bảng điều tra thực tế  năm học 2017­ 2018 và  năm học hiện tại (từ  đầu kì II cho đến hết tháng 3/2019) cho thấy khi hình   thành nhóm sở thích đã có sự thay đổi tích cực. Số em tham gia hợp tác nhóm  tự  nguyện ngày càng tăng so với cùng thời điểm năm trước, cũng như  trong   năm học.  Kì I năm học 2017­ 2018 Kì I năm học 2018­ 2019 Lớp TS Ít hợp tác Hợp tác Hợp tác lâu dài TS Ít hợp tác Hợp tác Hợp tác lâu dài 5A 32 16 12 4 35 13 15 7 5B 35 15 13 7 35 10 17 8 5C 34 17 11 6 33 13 13 7 5D 34 15 12 7 35 12 13 10 a) Bảng thống kê số liệu hợp tác đầu kì trong hai năm  Kì II năm học 2017­ 2018 Đầu kì II đến hết tháng 3/2019 Lớp TS Ít hợp tác Hợp tác Hợp tác lâu dài TS Ít hợp tác Hợp tác Hợp tác lâu dài 5A 32 10 7 15 35 3 9 23 5B 35 8 10 17 35 3 12 20 13 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  14. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 5C 34 8 10 16 33 5 8 20 5D 34 4 10 20 35 3 7 25 b) Bảng thống kê số liệu hợp tác cuối kì trong hai năm ́ ơi ban thân : ­ Đôi v ́ ̉   Được trang bi vôn kiên th ̣ ́ ́ ưc và các kĩ năng kha v ́ ́ ưng vang trong quá ̃ ̀   trình dạy học, trong đó có kĩ năng hợp tác của học sinh, tự  tin va lam chu ̀ ̀ ̉  được tiêt day. ́ ̣ Phần thứ ba : KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ́ Nhiêm vu va muc tiêu cua môn Mi thuât la giup cac em hiêu, nhân biêt vê ̃ ̉ ̣ ́ ̀  ́ ̣ ừ đo tao ra cai đep va gi cai đep, t ́ ̣ ́ ̣ ̀ ữ gin cai đep, h ̀ ́ ̣ ướng cac em phat triên toan ́ ́ ̉ ̀  ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́ diên vê nhân cach... Theo tôi viêc day va hoc mi thuât la giup cac em cam thu ̀ ́ ̃ ̉ ̣  ́ ̣ cai đep ch ứ không phai la day cac em ki thuât ve, lam sao ve thât đep, tr ̉ ̀ ̣ ́ ̃ ̣ ̃ ̀ ̃ ̣ ̣ ở thanh ̀   ̣ ̃ hoa si, thông qua ho ạt động dạy hình thành cho các em thêm một số kĩ năng… Vì vậy, hợp tác nhóm là một kĩ năng cần thiết trong việc học của học   sinh, kĩ năng hợp tác làm việc trong tương lai. Nó ví như  một tập thể  luôn  phát triển tốt không chỉ  có một hoặc hai cá nhân nhiệt tình, năng nổ  hoàn  thành xuất sắc nhiệm vụ là được. Mà bản thân của mỗi cá nhân trong một tập  thể  đó phải nổ  lực, tự  lực thực hiện nhiệm vụ, ngoài ra còn phải luôn luôn  hợp tác với đồng nghiệp để  thực hiện mục tiêu chung. Như  thế  kéo theo cả  một hệ  thống trong đơn vị  đó như  một đoàn tàu đều nổ  lực hợp tác hết sức  mình mới mang lại kết quả cao cho đơn vị. Hợp tác tốt, làm việc với tinh thần thoải mái, với tính chất phát triển  công bằng, không thiên lệch về  một cá nhân nào đó mà hợp tác cùng phát  triển, cùng có lợi cho các em, nên các em vui vẻ  làm việc. Như  vậy, chất  lượng sản phẩm sẽ  được nâng lên. Khi chất lượng sản phẩm của học sinh   nâng lên thì chất lượng giờ học, chất lượng học tập của học sinh được nâng   lên. Tiết học thu hút được học sinh tham gia nhiệt tình thì hiệu quả công việc   càng cao. Đê đat đ ̉ ̣ ược muc tiêu hoc theo h ̣ ̣ ương tich c ́ ́ ực cua hoc sinh, ng ̉ ̣ ươì  ̣ ̉ day phai đôi m ̉ ơi ph ́ ương phap day hoc thi m ́ ̣ ̣ ̀ ơi đem lai kêt qua day hoc tôt nh ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ư  mong muôn. ́ ̣ Noi chung, viêc đôi m ́ ̉ ơi ph ́ ương phap giúp ng ́ ười học hợp tác tốt la viêc ̀ ̣   ̀ ̀ ́ ̀ ̣ lam cân thiêt va quan trong. Thông qua đo, se la điêu kiên thuân l ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ợi đê hoc sinh ̉ ̣   ́ ̣ ̣ ̀ ̣ dê dang tiêp cân cac phân môn hoc khac, va muc tiêu giao duc thâm mi cua ̃ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̃ ̉   chung ta se đat đ ́ ̃ ̣ ược môt cach dê dang va hiêu qua h ̣ ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̉ ơn. Cung v ̀ ơi s ́ ự  hợp tác   14 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  15. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 tốt trong quá trình học vơi th ́ ực tê… tôi tin chăc răng môn Mi thuât ngay cang ́ ́ ̀ ̃ ̣ ̀ ̀   trở nên quan trong trong s ̣ ự nghiêp giao duc thâm mi cho thê hê mai sau, nh ̣ ́ ̣ ̃ ̃ ́ ̣ ưng ̃   ̉ chu nhân t ương lai cua đât n ̉ ́ ước.  ̀ ̣ Trên đây la môt vai kinh nghiêm nho vê đê tai  ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ Môt sô kinh nghiêm giúp ̣ ́ ̣   học sinh phát triển tốt kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 , rât mong ́   được sự  gop y chân thanh cua cac đông nghiêp đê đê tai nay đ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ược đây đu và ̉ ̀  hoan thiên h ̀ ̣ ơn, giup tôi th ́ ực hiên co hiêu qua h ̣ ́ ̣ ̉ ơn nưa trong viêc nâng cao t ̃ ̣ ư  ̃ ̣ duy ve tranh cho hoc sinh cung nh ̃ ư  gop phân nâng cao chât l ́ ̀ ́ ượng giao duc ́ ̣   ̀ ̣ toan diên cho cac em./. ́ Buôn Trâp, ngày 26 tháng 03 năm 2019 ́                                                                       Người viết                                                    Hô Thi Kim Oanh ̀ ̣ NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRÊN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 15 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  16. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 MỘT SỐ SẢN PHẨM CỦA HỌC SINH       Sáng tạo với những chiếc lá Trang phục yêu thích Em Minh Ngọc Em Bảo Trâm    Sản phẩm Ước mơ của em – học sinh lớp 5A 16 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  17. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5       Một số chất liệu khác để dùng làm tranh                      17 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  18. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5                 Một số chất liệu khác để dùng làm tranh ̣ TAI LIÊU THAM KHAO ̀ ̉ STT NỘI DUNG 1 Sách giáo khoa môn Mĩ thuật lơp 5 – heo đ ́ ịnh hướng phát triển  năng lực ­ Nha xuât ban Giao duc. ̀ ́ ̉ ́ ̣ 2 SGV môn Mĩ thuật lơp 5 ­ Nha xuât ban Giao duc. ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ 3 ̀ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ Tai liêu Day hoc Mi thuât danh cho giao viên Tiêu hoc cua nha ̀ ́ ̉ ́ ̣ xuât ban Giao duc. 4 Thực hành Kĩ năng sống ­ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 5 Giáo dục kĩ năng sống  trong các môn học ở tiểu học ­ Nhà xuất  bản Giáo dục Việt Nam. 18 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  19. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 MUC LUC ̣ ̣ STT NỘI DUNG Trang 1 Phân th ̀ ứ nhất : Mở bài 1 2 I. Đặt vấn đề  1 3 II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu 1 4 Phân th ̀ ứ hai : Giải quyết vấn đề 2 5 I. Cơ sở lí luận của vấn đề 2 6 II. Thực trạng vân đê  ́ ̀ 3 7 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 4 8 IV. Tính mới của giải pháp 10 9 V. Hiệu quả Sáng kiến kinh nghiệm 11 10 Phân th ̀ ứ ba : Kêt luân, kiên nghi ́ ̣ ́ ̣ 13 11 I. Kết luận 13 12 ̣ ́ ản phẩm của học sinh Môt sô s 15 13 ̀ ̣ Tai liêu tham khaỏ 17 19 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
  20. Một số kinh nghiệm giúp học sinh phát triển tốt Kĩ năng hợp tác trong môn Mĩ thuật lớp 5 20 Gv : Hồ Thị Kim Oanh                                                                       Tr ường TH Krông Ana
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2