intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 3

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

23
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này giúp mọi người hiểu rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn của người giáo viên Tiểu học để trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm về công tác quản lí lớp ở cấp Tiểu học - nhất là HS lớp 3. Từ đó, nâng cao hiệu quả giảng dạy và chủ nhiệm lớp cho bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 3

  1. ĐỀ TÀI MỘT SỐ KINH NGHIỆM NÂNG CAO CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM HỌC SINH LỚP 3 (Phần quản lí học sinh) I. ĐẶT VẤN ĐỀ                  1. Lý do chọn đề tài : Hưởng  ứng phong trào vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học   sinh tích cực” của Bộ  GD&ĐT đã phát động. Mỗi giáo viên không chỉ  không  ngừng đổi mới nội dung và phương pháp dạy học sao cho phù hợp với quá trình  hội nhập và phát triển của đất nước mà còn không ngừng đổi mới cách tổ  chức,  quản lí lớp học, nhất là bậc Tiểu học để các em đến trường với tâm trạng thoải  mái, vui tươi, tạo không khí lớp học đầm  ấm, nhẹ  nhàng để  tất cả  học sinh  không phải “ sợ” đến trường mà các em luôn cảm nhận được“ Mỗi ngày đến   trường là một ngày vui”. Xuất phát từ thực tế cũng như  những gì tôi đã làm, tôi luôn tâm niệm làm   sao để  dạy dỗ, giáo dục các em trở  thành người hữu ích cho xã hội, xứng đáng  với hình  ảnh đẹp mà xã hội cũng như  đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề  dạy học là nghề  cao quý nhất trong các nghề  cao quý vì nó tạo ra những con  người sáng tạo”. Để  thực hiện điều này, tôi quyết tâm làm tốt công tác chủ  nhiệm. Vì vậy, trong năm học 2017­2018, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số kinh   nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm  HS lớp 3” để nghiên cứu.     2. Mục đích nghiên cứu:           Đề tài này giúp tôi hiểu rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn của người giáo viên  Tiểu học để trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm về công tác quản lí lớp  ở  cấp Tiểu học ­ nhất là HS lớp 3. Từ  đó, nâng cao hiệu quả  giảng dạy và chủ  nhiệm lớp cho bản thân.     3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu : ­Phạm vi nghiên cứu: đề  tài này tập trung nghiên cứu về nhiệm vụ  quyền   hạn của giáo viên chủ nghiệm lớp ở tiểu học. ­Đối tượng nghiên cứu: học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Lê Thị Riêng     4.Điểm mới trong kết quả nghiên cứu: ­ Giúp người GV chủ nhiệm lớp có điều kiện gần gũi với HS, hiểu HS hơn   để từ đó giáo dục các em ngày càng tốt hơn. ­ HS không còn tâm lí ngại gần gũi, ngại tiếp xúc với GV chủ nhiệm lớp,   tạo điều kiện để HS phát huy tối đa những khả năng vốn có của mình trong học  tập,cũng như trong mọi hoạt động của lớp, của trường. II.NỘI DUNG SÁNG KIẾN :     1. Cơ sở lý luận : 1
  2.          Như  chúng ta đã biết, bản chất của quá trình giáo dục là tổ  chức toàn bộ  cuộc sống, học tập, hoạt động của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh  phát triển và bộc lộ hết khả năng của mình.          Khác với các bậc học khác, người giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học là người   trực tiếp vừa “dạy” vừa “dỗ” và đảm nhiệm hầu hết các môn học, là người quản  lý toàn diện một tập thể học sinh của một lớp và có nhiều thời gian gắn bó, gần  gũi với học sinh. Hơn nữa về  trình độ  hiểu biết và vốn sống của học sinh tiểu   học còn nhiều hạn chế vì vậy các em rất cần có một người thường xuyên hướng  dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo, dìu dắt. Do đó không thể phủ nhận vai trò của người giáo   viên chủ nhiệm.        Để thực hiện tốt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp, trước tiên người  giáo viên phải xác định đúng vị  trí, nhiệm vụ, biết tổ  chức giáo dục, phải là   người thực hiện tốt những nhiệm vụ  của một thầy cô giáo, phải nắm  được   đường lối quan điểm lí luận giáo dục đồng thời người giáo viên chủ nhiệm phải   tham gia các hoạt động chính trị  xã hội tốt hơn, phải rèn luyện  ở  mức cao hơn.   Đó là tránh nhiệm, nghĩa vụ và cũng là vinh dự vì học sinh.       Mỗi năm một lần được Ban Giám Hiệu phân công nhận lớp và lần nào cũng   vậy, tôi vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì mình được cống hiến một phần công sức  phục vụ cho mái trường thân yêu của mình đó là trường Tiểu học Lê Thị  Riêng.   Lo vì mỗi năm đối tượng học sinh yếu, học sinh cá biệt lại có những tính cách   khác nhau và làm thế  nào để  các em cố  gắng, nỗ  lực hết mình, chăm ngoan hơn  luôn là những trăn trở khi nhận lớp.         Khác với những năm trước, năm học 2017 ­2018 này, tôi được nhà trường   phân  công chủ nhiệm lớp 3B1, đây là lớp mà học sinh phần lớn là ngoan và học   tốt hơn so với lớp còn lại trong khối  ở Khu B. Thế nhưng bên cạnh đó vẫn còn   số  học sinh là cá biệt. Vấn đề  đặt ra cho tôi bây giờ  là từ  thực trạng của lớp tôi   phải làm sao để  chính các em  ấy luôn cảm thấy  ở  tôi sự  mới lạ, không nhàm   chán, hướng các em đến sự  đam mê học tập và phấn đấu rèn luyện đạo đức tốt   hơn năm học trước.      2. Thực trạng của vấn đề:  Giáo viên Tiểu học không chỉ  dạy đủ  các môn học theo quy  định của Bộ  GD&ĐT mà còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Vì vậy, đòi hỏi người giáo   viên Tiểu học không chỉ có trình độ chuyên  môn mà còn phải biết tổ chức quản   lý học sinh trong các hoạt động giáo dục, đó là việc rất nặng nề và cũng rất khó   khăn đối với giáo viên. Sĩ số lớp tôi là 36 em, trong đó số học sinh nữ 22 em. Học sinh trong lớp có   hoàn cảnh khó khăn nên thiếu sự quan tâm sâu sát của gia đình(em: Ngọc Châu ,  Trúc, Long ). Một số phụ huynh coi việc giáo dục trẻ là bổn phận và trách nhiệm  của nhà trường mà đặc biệt là của giáo viên. Một số học sinh học yếu nên có tâm lí chán học. Thường xuyên nghỉ học :  (Ngọc Châu , Trúc, Long). Một số  em có tính hiếu động thường trêu ghẹo, nói  chuyện, đùa giỡn trong giờ học (em Phúc, Khiêm ,..) 2
  3. Từ  thực tế  trên,tôi tự  hứa với lòng mình phải cố  gắng thật nhiều để  làm   tốt công tác chủ  nhiệm và phải đặc biệt quan tâm, gần gũi hơn với những học   sinh này.      a. Thuận lợi : - Ban giám hiệu luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học. - Các ban ngành, đoàn thể luôn tạo điều kiện giúp đỡ  hỗ  trợ  nhiệt tình về  mọi mặt. - Cơ sở vật chất của trường đảm bảo cho việc dạy và học. - Ngay từ  đầu năm học trường đã tổ  chức được cuộc họp với phụ  huynh   để chấn chỉnh nế nếp học tập của các em. - Là giáo viên chủ nhiệm nhiều năm lớp 3. - Đa số học sinh có hạnh kiểm tốt. - Bản thân nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu. - Học sinh có đủ đồ dùng học tập.      b.  Khó khăn :        ­   Phụ huynh chưa có sự quan tâm nhiều đến con em mình. - Phụ  huynh ít gặp gỡ  giáo viên để  trao đổi về  việc học tập, sinh hoạt của   con em mình ở trường cũng như ở nhà.     3. Biện pháp thực hiện:  Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, tôi tự lên kế hoạch cụ thể cho mình  để từng bước thực hiện và đánh giá kết quả như sau:     3.1.Công tác tổ chức lớp : Sau khi nhận lớp, như  mọi năm, tôi thường gặp gỡ  giáo viên chủ  nhiệm  của năm học trước để  nắm bắt về  tình hình học sinh. Tôi nắm lý lịch của học  sinh ngay từ đầu năm (con ai? ở đâu? Số điện thoại…).Tôi ghi chép cụ thể vào sổ  riêng để tiện theo dõi và có cách giải quyết riêng với từng em. Nếu có sai phạm   thì việc xử phạt là bất đắt dĩ và khi dùng biện pháp này phải khéo léo, vừa mềm   mỏng vừa kiên quyết, điều quan trọng là giúp em hiểu ra lỗi sai để sửa. Công việc đầu tiên của tôi là củng cố nề nếp cho các em. Xếp lại chỗ ngồi  và họp bầu ban cán sự  lớp, Việc xếp chỗ  ngồi cũng là vấn đề  mà tôi phải cân   nhắc, làm sao để lựa chọn bạn ngổi chung bàn không gây mất trật tự, hỗ trợ nhau  trong việc học và làm việc theo nhóm thuận tiện, xếp chỗ  dàn đều số  học sinh  giỏi khá, trung bình giữa các tổ  để  tạo sự  cân bằng trong thi đua và cùng nhau  phấn đấu tốt hơn. Tuy nhiên tôi cũng có sự thay đổi chỗ ngồi nếu thấy tình hình  thực tế  chưa hợp lí. Còn việc bầu ban các sự  lớp, tôi để  các em tự  chọn, tôi chỉ  tham gia sau khi đã có ý kiến của số đông học sinh. Tiếp theo đó cùng cả lớp  thảo  luận về nội quy của nhà trường và một số điều do lớp đặt ra để  các bạn cán sự  lớp dễ  theo dõi, kiểm tra giúp nhau cùng tiến bộ. Tất cả các em đều được tham  gia ý kiến, các em cùng nhau trao đổi   xem có điểm nào các em thấy khó thực   hiện tôi sẽ giải thích và giúp các em làm tốt hơn.      3.2. Biện pháp cụ thể : 3
  4. a. Đối với người giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm nắm vững tình hình học sinh của lớp  về  mọi mặt, báo cáo cho hiệu trưởng và Ban giám hiệu theo định kì hoặc đột   xuất nếu có vấn đề  gì cần giải quyết trong phạm vi quyền hạn của mình phải  giải quyết công bằng, khách quan quá trình rèn luyện tu dưỡng của từng học sinh. Thực tế  đã cho tôi thấy nếu muốn hiểu trò phải để  chúng được bày tỏ  ý   kiến, người giáo viên phải biết lắng nghe những ý kiến của học sinh dù đó là  những ý kiến chưa đúng. Phải tạo được một môi trường thân thiện giữa thầy và  trò thì học sinh mới có nhiều cơ  hội và mạnh dạn bày tỏ  những suy nghĩ   của  mình. Biết nghe và chia sẻ với học sinh. Chuyện tưởng đơn giản là thế nhưng để  làm được việc đó, nếu không có tấm lòng thực sự  thương yêu trẻ   thì không thể  làm được. Nghiên cứu nắm vững đường lối quan điểm, lí luận giáo dục để vận dụng   vào công tác chủ  nhiệm lớp. Đặc biệt cần nắm vững phương pháp, nghệ  thuật   sư phạm.Nghiên cứu đặc điểm gia đình và tâm sinh lí từng học sinh để hiểu thêm   những nguyên nhân, yếu tố  tích cực hoặc tiêu cực tác động đến các em để  phân  loại nhóm học sinh theo đặc điểm học lực, tính cách, năng lực, hoàn cảnh,… Từ  đó có giải pháp giáo dục thích hợp. Để  làm được điều dó, người giáo viên chủ  nhiệm còn phải biết phân tích được nguyên nhân của các hiện trạng, đặc điểm   của từng học sinh. Ví dụ: đều là học sinh yếu nhưng có em do trí tuệ chậm phát   triển, có em do hoàn cảnh, điều kiện, có em do phân tán tư  tưởng không tập  trung,… Hay cùng một đối tượng học sinh chưa ngoan có em ảnh hưởng của bên  ngoài, có em do đua đòi,…     b.  Đối với học sinh: Tôi xem lại tình hình cụ thể của từng em  ở năm học trước mà tôi đã nắm   sau đó tôi tiếp tục tìm hiểu tình hình gia đình cũng như  những thay đổi về  cách   suy nghĩ của các em đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn hay học sinh cá  biệt của năm nay và ghi cụ thể từng em để  tiện theo dõi. Tôi thường tâm sự  với   học sinh ngoài giờ học, cô trò trao đổi gần gũi những vấn đề  bình thường trong   cuộc sống để chúng có thể trò chuyện với tôi. Bởi vậy học sinh của tôi có thể nói   chuyện với tôi những gì chúng suy nghĩ.  Đôi khi học sinh của tôi bày tỏ  những   bức xúc của các em về một sự hiểu lầm của bạn  nào đó hay những vướng mắc   về một vấn đề của trường, của lớp và tôi là chỗ dựa tin cậy để giúp các em giải  toả những vướng mắc đó. Tôi thẳng thắn nhận lỗi nếu tôi thấy mình làm gì chưa đúng dù đó là lỗi  nhỏ. Cuối mỗi tuần, tôi sinh hoạt lớp đều đặn theo lịch. Học sinh được trao đổi  về những ưu điểm và tồn tại trong tuần qua, điều này rất quan trọng. Thường thì  lớp tôi học sinh trao đổi rất sôi nổi, nhận xét, phê bình một cách thẳng thắn. Tôi  sẵn sàng viết những lời khen hay những lời động viên vào một cuốn vở  của em  nếu trong tuần đó học sinh có nhiều tiến bộ  để  em làm quà tặng bố  mẹ. Điều   này học sinh tiểu học rất thích. Nếu trong tuần có học sinh bị  phê bình nhiều  trong giờ  sinh hoạt, tôi thường gặp riêng em để  nghe em nói vì sao em chưa cố  4
  5. gắng, sau đó tôi tìm cách nói lại cho lớp để  em không buồn và tìm cách giúp em   cố gắng bằng bạn.  Trong lớp tôi, học sinh thường được các thầy cô khác đánh giá là mạnh dạn   phát biểu. Tôi còn nhớ  khi mới nhận lớp, các em rất rụt rè khi phát biểu ý kiến  trong giờ học. Trong từng giờ học, tôi thường tổ chức trò chơi để thu hút sự chú ý  tham gia và không gây nhàm chán cho các em. Tôi thường động viên và cộng điểm  thi đua cho tổ nếu tổ nào hăng hái phát biểu. Chưa bao giờ tôi trách phạt học sinh   vì đã phát biểu chưa đúng, thậm trí nếu có bạn nào cười vì những câu phát biểu   lạc đề  thì tôi thẳng thắn nhắc nhở  học sinh đó không nên như  vậy. Dần dần   không khí lớp tôi khác hẳn, sôi nổi hẳn lên và chính điều này cũng là động lực   giúp tôi có nhiều hứng thú trong giảng dạy.  Với học sinh yếu, tôi không yêu cầu cao về  kiến thức mà mỗi ngày tôi ra   bài tập vừa sức để  các em có thể làm. Những học sinh này tôi luôn ra những câu   hỏi dễ  để  các em trả  lời trong các giờ  học và chính các bạn trong lớp cũng  thường động viên những bạn này bằng những tràng vỗ  tay tán thưởng. Vì thế  không khí học tập của lớp tôi luôn sôi nổi. Tôi dành nhiều thời gian cho những   hoc sinh yếu hơn và điều này cũng được tôi giải thích rất rõ với cả  lớp để  các  bạn hiểu và biết chia sẻ giúp đỡ nhau khi tôi không có mặt kịp thời.  Cuối mỗi tháng, tôi lại dành thời gian để cô, trò cùng nhau tổng kết thi đua  sau đó bình chọn những bạn xuất sắc trong tháng. Về việc này tôi để học sinh tự  xếp loại theo sự bình chọn của tổ. Sau đó tôi xem lại và nếu thấy hợp lý, tôi sẽ  công bố  xếp loại trước tập thể lớp. Với những học sinh cá biệt tôi thường cho  các em cơ hội để  sửa chữa nhưng những cơ hội  ấy cũng được thông qua ý kiến   của tập thể. Nếu HS có tiến bộ, tôi khen kịp thời để  động viên. Đối với những   học sinh còn chưa tiến bộ, tổ  cùng nhau bàn bạc, tìm nguyên nhân, đưa ra cách   giúp bạn tháo gỡ những vướng mắc mà bạn chưa vượt qua được trong tháng đó. Lớp tôi có phát động phong trào nuôi heo đất, nên sau mỗi lần mổ heo, việc   thu chi của lớp đều được lớp trưởng công khai trước lớp sao cho minh bạch.Tôi   luôn lắng nghe những ý kiến từ  giáo viên bộ  môn để  kịp thời giải quyết công   việc ở lớp.      c.  Đối với phụ huynh: Thường xuyên liên hệ, trao đổi với phụ huynh để cùng phối hợp giáo dục,  động viên giúp đỡ  kịp thời từng học sinh nhất là đối với những học sinh cá biệt   để nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện phát triển trí tuệ, năng lực. Tôi trao đổi với phụ huynh bằng nhiều hình thức như: có thể gặp trực tiếp   hoặc trao đổi qua điện thoại mỗi khi có sự việc cần trao đổi ngay, đôi khi chỉ  là  những thăm hỏi việc học tập sinh hoạt của học sinh  ở nhà để  tìm nguyên nhân  học sa sút hay cùng nhau phối hợp để giúp HS tiến bộ.  Thông qua các lần họp phụ  huynh tôi lại có cơ  hội được bày tỏ  cách làm  việc của mình trên lớp, thông báo cụ  thể  tình hình của từng em về  mọi mặt để  phụ  huynh thấy  ưu   điểm và tồn tại của con em mình đồng thời tôi cũng lắng  5
  6. nghe để hiểu những tâm tư, nguyện vọng của họ cùng nhau bàn bạc thống nhất  cách giáo dục con em mình cho phù hợp. Tổ  chức thăm hỏi, động viên gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó   khăn và kiến nghị lên nhà trường giúp đỡ. 4.Kết quả đạt được: Với những biện pháp nêu trên, tôi thật sự vui mừng vì sự đầu tư của mình  đã đạt được kết quả tốt. Đa số  HS của lớp tôi chủ nhiệm có ý thức, kỉ luật cao.  Biết phê và tự phê bình, thi đua học tập rất sôi nổi ngay trong từng giờ học. Đa số  học sinh trong lớp đã có tinh thần tự  giác cao, có tinh thần tự  học.   Giờ truy bài thực sự hữu ích với các em vì đó chính là giờ tự học, tự kiểm tra rất   có kết quả. Các em mạnh dạn trình bày ý kiến và mong muốn của mình trước tập thể.  Các cán bộ lớp thực sự năng động hơn. Các em đã tích cực chuẩn bị  bài  ở  nhà, luôn sẵn sàng tham gia các phong  trào của lớp, của trường. Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ  lẫn nhau trong học tập. Ý thức chấp hành  nội quy của trường tốt : Đồng phục khi đến lớp – xếp hàng khi đến lớp và khi ra   khỏi trường. III. KẾT LUẬN     1.Những kết luận trong quá trình nghiên cứu Quá trình làm công tác chủ nhiệm tôi rút ra kinh nghiệm như sau: Để  đạt được mục đích giáo dục, ta cần phải biết chọn điểm xuất phát  thích hợp với đặc điểm riêng của từng trường, từng lớp, từng HS,… Hiểu đặc điểm, tình hình, hoàn cảnh từng học sinh. Đầu năm phải có một số  nội quy, quy định riêng của lớp và phải được  đưa ra cả lớp bàn bạc nhất trí để cùng nhau thực hiện. Xây dựng đội ngũ các bộ lớp năng động và sáng tạo. Giáo viên chủ nhiệm  phải kết hợp chặt chẽ với cán bộ  lớp để  cùng giúp các em thực hiện tốt nhiệm   vụ của mình. Giải quyết mọi vướng mắc của học sinh một cách công bằng. Biết lắng  nghe và tôn trọng ý kiến của học sinh Thực hiện sinh hoạt lớp đều đặn, thi đua và tổng kết thi đua công bằng và   phải được duy trì xuyên suốt năm học. Phối hợp kịp thời và chặt chẽ  với phụ huynh học sinh cũng như  các giáo  viên bộ môn và các đoàn thể trong trường.     2.Một số kiến nghị,đề xuất Qua nhiều năm là GV dạy lớp 3, tôi xin đề xuất một số ý kiến sau: GV chủ nhiệm lớp phải thật sự yêu nghề, tâm huyết với nghề, luôn hết  lòng vì HS, là người có năng lực tổ chức, quản lí lớp, có kĩ năng sư phạm vững  vàng, phải tạo mối quan hệ tốt với HS, với phụ huynh HS. 6
  7. GV phải có kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài giảng cụ thể, sát hợp với  thực tế của lớp. Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Đối với các phụ  huynh   phải cần quan tâm hơn nữa con em mình, phải  quan tâm đến  sự nghiệp giáo dục, phải thật sự là tấm gương mẫu mực cho con   em mình. Có như vậy thì cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học  sinh tích cực” của Bộ GD&ĐT mới ngày càng đạt hiệu quả cao.   Trên đây là một vài ý kiến của tôi   trong công tác chủ  nhiệm lớp. Tôi rất  mong nhận được sự góp ý quý báu của Hội đồng khoa học trường cùng các đồng  nghiệp .                                                                           Bạc liêu, ngày 6  tháng 4 năm 2018                                                                                               Người viết                                                                                                                                                                                                TRẦN TRÚC LỆ PHÒNG GIÁO DỤC­ ĐÀO TẠO TP BẠC LIÊU                                                           Mẫu 02        ĐƠN VỊ : Trường tiểu học Lê Thị Riêng PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Kết quả chấm điểm : ………….. /100 điểm a) Về nội dung : ­ Tính khoa học : ………../25 điểm ­ Tính mới : ……………./20 điểm ­ Tính hiệu quả : ………/25 điểm ­ Tính ứng dụng thực tiễn : ………/20 điểm b) Về hình thức : ……../10 điểm 2. Về kết quả xếp loại của Hội đồng khoa học trường là : ………………………                                                              Bạc Liêu, ngày….. tháng ….. năm …….. 7
  8.                                                                                         HIỆU TRƯỞNG 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2