Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2
lượt xem 4
download
Mục đích của sáng kiến này là giúp các em lĩnh hội được các nội dung giáo dục một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn. Từ đó, nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá của giáo viên chủ nhiệm cho học sinh khối lớp 2 nói riêng và học sinh Tiểu học nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 PHẦN I : MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài: 1.Về lí luận: Luật giáo dục năm 2005 (sửa đổi , bổ sung năm 2009) đã xác định: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách của con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc.” Với vai trò là cấp học nền tảng, giáo dục Tiểu học phải “nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.” 2. Về thực tiễn: Trong trường Tiểu học, việc giáo dục học sinh được thực hiện thông qua hai con đường: dạy học các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Mỗi con đường có những ưu thế riêng, song Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá, do đặc trưng của mình và có vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Thời lượng dành cho Hoạt động ngoài giờ chính khoá, đặc biệt của khối lớp 2 lại không được nhiều.Từ suy nghĩ “Làm thế nào để tổ chức cho các em học sinh những giờ hoạt động ngoài giờ chính khóa thật hữu ích, sôi nổi và hấp dẫn?, nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài:“Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2” đã được áp dụng vào thực tế lớp 2 do tôi chủ nhiệm. II. Mục đích nghiên cứu: Đề tài này giúp tôi lôi cuốn học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá. Giúp các em được thực hành, trải nghiệm các kiến thức đã học vào trong thực tiễn cuộc sống, phát triển ở học sinh các kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. 1/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 Tạo cơ hội thuận lợi cho học sinh được tham gia một cách tích cực, trên cơ sở đó giúp các em phát triển các phẩm chất và năng lực cần thiết. Góp phần phát triển toàn diện nhân cách của học sinh. Giúp các em lĩnh hội được các nội dung giáo dục một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn. Từ đó, nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá của giáo viên chủ nhiệm cho học sinh khối lớp 2 nói riêng và học sinh Tiểu học nói chung. III. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 2. IV. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp quan sát Phương pháp điều tra Phương pháp phân tích tổng hợp. V. Phạm vi nghiên cứu : học sinh lớp 2, trường Tiểu học Thanh Xuân Nam. VI. Thời gian: Từ tháng 9 /2018 đến hết tháng 4/2019. 2/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận : Như chúng ta đã biết, bản chất của quá trình giáo dục là tổ chức toàn bộ cuộc sống, học tập, hoạt động của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh phát triển và bộc lộ hết khả năng của mình. Để thực hiện tốt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp, trước tiên người giáo viên phải xác định đúng vị trí, nhiệm vụ, biết tổ chức giáo dục, phải là người thực hiện tốt những nhiệm vụ của một thầy, cô giáo, phải nắm được đường lối quan điểm lí luận giáo dục đồng thời người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội tốt hơn, phải rèn luyện ở mức cao hơn. Đó là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là vinh dự vì học sinh. Mỗi năm một lần được Ban giám Hiệu phân công nhận lớp và lần nào cũng vậy, tôi vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì mình được cống hiến một phần công sức phục vụ cho mái trường thân yêu của mình. Lo vì mỗi năm mỗi đối tượng học sinh một khác, làm sao cho các em luôn vui vẻ, tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động của trường của lớp hơn luôn là những trăn trở khi nhận lớp. Năm học 20182019 này, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 2. Lớp tôi chủ nhiệm học sinh phần lớn là ngoan, có năng khiếu văn nghệ và khéo tay nhưng chưa mạnh dạn tham gia các hoạt động của trường, của lớp. Vấn đề đặt ra cho tôi bây giờ là từ thực trạng của lớp tôi phải làm sao để chính các em ấy luôn cảm thấy ở các hoạt động sự mới lạ, không nhàm chán, hướng các em đến sự tích cực, chủ động, tự tin tham gia tốt hơn trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá hơn trước đây. II. Cơ sở thực tế: Giáo viên Tiểu học không chỉ dạy đủ các môn học theo quy định của Bộ GD&ĐT mà còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên Tiểu học không chỉ có trình độ chuyên môn mà còn phải biết tổ chức quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục, đó là việc rất khó khăn đối với giáo viên. Đòi hỏi người giáo viên nhanh nhẹn, hoạt bát và không ngừng học hỏi. 3/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 Từ thực tế trên, tôi tự hứa với lòng mình phải cố gắng thật nhiều để làm tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá hơn nữa. 1. Thuận lợi : Ban giám hiệu luôn quan tâm đến tập thể lớp. Công đoàn, Chi đoàn và Đội luôn tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình về mọi mặt. Lớp học được trang bị đèn chiếu sáng, quạt, điều hoà, máy tính, máy chiếu, loa đài... đảm bảo tôt cho việc dạy và học. Ngay từ đầu năm học Nhà trường đã tổ chức được cuộc họp với phụ huynh để kết hợp với gia đình xây dựng nề nếp học tập và kỉ luật cho các em. Đa số học sinh ngoan tương đối ngoan, thích hoạt động. Bản thân là một giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu. Cha mẹ học sinh quan tâm, ủng hộ và hết lòng vì các con nên đã chung sức, sát cánh cùng cô trong mọi hoạt động. 2. Khó khăn : Học sinh lớp 2 ở độ tuổi đầu của bậc Tiểu học. Các em chưa thực sự quen với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Đa số các em chưa tự giác, tự tin và chủ động tham gia vào các hoạt động giáo dục. Hơn nữa, học sinh lớp 2 là lứa tuổi các em còn hiếu động, chưa tự chủ bản thân, chưa chú tâm vào mọi hoạt động. Bản thân các em đã nhút nhát, rụt rè, chưa tích cực tham gia các hoạt động ngoài giờ chính khoá. Thêm vào đó các bạn chưa được giao tiếp, tiếp xúc nhiều với các hoạt động mới lạ lại càng khiến các em e ngại trong việc tham gia vào các hoạt động của trường, của lớp. Bên cạnh đó trên thực tế hiện tại có rất nhiều phương tiện hiện đại lôi cuốn, hấp dẫn các em nên các em cũng không thích tham gia hoặc tham gia chưa tích cực vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá. III. Biện pháp thực hiện: 1 .Yêu cầu đối với giáo viên chu nhiêm ̉ ̣ và học sinh: 1.1. Đôi ́ với giáo viên chu nhiêm ̉ ̣ : Giáo viên chủ nhiệm: Muốn lôi cuốn được các em học sinh thực sự yêu thích tham gia vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá, giáo viên cần thực hiện những công việc sau thật kĩ lưỡng và tỉ mỉ: 4/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 + Tìm hiểu kĩ từng học sinh (nhất là phần sở thích và năng khiếu của học sinh) ngay từ đầu năm học thông qua một trò chơi ‘Tự giới thiệu bản thân” . + Bản thân giáo viên phải nhận thức đúng và đầy đủ về tầm quan trọng của việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2, tạo điều kiện thuận lợi cho các em tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá của lớp và của Nhà trường. Đây là một số hoạt động mà các em đã tham gia do Nhà trường tổ chức: Học sinh tham gia thi gói bánh chưng 5/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 Học sinh lớp 2A tham gia trò chơi trong lễ hội bánh trưng + Nắm bắt kế hoạch cả năm học cũng như kế hoạch chi tiết của từng tháng của nhà trường, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Các chủ điểm sinh hoạt theo từng tháng. Đó là: Tháng 9: Em yêu trường em. Tháng 10: Hà Nội của em. Tháng 11: Biết ơn thầy cô giáo. Tháng 12: Tiếp bước cha anh. Tháng 1+ 2: Mừng Đảng – Mừng xuân. Tháng 3: Yêu quý mẹ và cô. Tháng 4: Mừng đất nước thống nhất. Tháng 5: Mừng sinh nhật Bác Tự hào truyền thống Đội. + Xây dựng kế hoạch cho công tác chủ nhiệm chung cho cả năm học và kế hoạch thật chi tiết cho từng tháng, từ đó lên ý tưởng thiết kế các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có hình thức phong phú, phù hợp với chủ điểm và phù hợp với học sinh lớp mình chủ nhiệm. Trước khi tổ chức các hoạt động đó, cần soạn kĩ kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá theo từng tuần, từng tháng. + Tạo cơ hội cho học sinh chủ động suy nghĩ, bày tỏ ý tưởng và thực hành các ý tưởng hoạt động của các em với sự cố vấn, giúp đỡ của giáo viên chủ nhiệm. 6/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 + Kết hợp các giáo viên bộ môn Mĩ thuật, Âm nhạc để tổ chức những hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá thực sự đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với giáo viên Tổng phụ trách tìm kiếm, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho các em học sinh nhiệt tình, có tài năng tham gia vào các hoạt động của Liên đội. + Phát huy tính tích cực và sự nhiệt tình ủng hộ của Ban phụ huynh lớp cũng góp phần quan trọng vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá cho học sinh có hiệu quả. Ban phụ huynh tổ chức Trung Thu cho các con. 7/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 Ban phụ huynh tổ chức Noel cho các con. 1.2.Đối với học sinh: ̣ ̣ Hoc sinh đong vai tro quan trong cho thanh công cua các ́ ̀ ̀ ̉ hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Vi vây, phai h ̀ ̣ ̉ ướng cho hoc sinh tich c ̣ ́ ực tham gia trong buôỉ ̣ ̉ ợi y khuyên khich cac em tham gia trao đôi, ban bac thao luân, sinh hoat phai g ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̣ khích lệ được các em khi các em đạt được những thành quả dù là nhỏ nhất về tất cả các mặt giáo dục. Giao viên chu nhiêm phai năm đ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ược tâm tư hoan canh̀ ̉ ̉ ̣ cua hoc sinh đê g ̉ ợi y “băt mach” hoc sinh đê cho hoc sinh bay to nh ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ưng nôi ̃ ̃ long; nh ̀ ưng cam xuc cua cac em, nguy ̃ ̉ ́ ̉ ́ ện vọng của các em. Từ đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho các em phát huy tối đa các kiến thức và kinh nghiệm sống nhất định mà các em đã tích lũy được trong những năm học Tiểu học. Khi ấy, hoc sinh s ̣ ẽ tich c ́ ực tham gia hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 2. Các biện pháp cụ thể: Vai trò của người giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng và ảnh hưởng rất nhiều đến học sinh trong tập thể lớp. Hay nói cách khác, giáo viên chủ nhiệm chính là linh hồn của tập thể lớp, vừa là nhà quản lí, vừa là nhà giáo 8/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 dục trong một tập thể thu nhỏ. Một trong những nhiệm vụ quan tr ọng của giáo viên chủ nhiệm đó chính là việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh sao cho đạt hiệu quả. Làm sao để gây được hứng thú cho học sinh, không làm cho giờ sinh hoạt bị căng thẳng hoặc nhàm chán, biết lôi cuốn học sinh vào các hoạt động tích cực trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá đó là cả một “nghệ thuật” của người giáo viên. Qua các năm công tác vừa qua, với ý thức tìm tòi đổi mới các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp như sau: Đa dạng hóa về nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá, nội dung sinh hoạt trong tuần vừa có thể theo chủ điểm tháng vừa có thể là nội dung cần giáo dục cho học sinh trong một chủ điểm riêng. Ví dụ: giáo dục dân số, giáo dục môi trường... Dù theo chủ điểm gì cũng cần có nội dung cụ thể, bổ ích, phù hợp với kiến thức, kĩ năng sống và trình độ hiểu biết của học sinh lớp 2.Thu hút tối đa sự tham gia của mọi học sinh dưới sự hướng dẫn của của giáo viên nhưng cũng cần phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh. Tạo môi trường thuận lợi để học sinh trải nghiệm những xúc cảm tích cực, tăng cường giao lưu giữa các em, tạo ra môi trường lớp học mang bầu không khí tin tưởng, thân mật, cởi mở, sẵn dàng giúp đỡ và lắng nghe ý kiến của nhau. Từ đó tình cảm gắn bó, chia sẻ giữa các em được hình thành. Củng cố tinh thần đoàn kết trong tập thể lớp. Tăng cường nội dung sinh hoạt có liên quan đến những vấn đề gần gũi, thiết thực với học sinh như chủ điểm: phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh tai nạn giao thông... Đảm bảo các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá được tổ chức với hình thức đối thoại để học sinh cởi mở, thân thiện và đoàn kết hơn, giúp học sinh tin tưởng và có hứng thú hơn khi tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Khi các em mạnh dạn hơn khi đưa ra các quan điểm, chính kiến của mình, chúng ta nên sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận những ý kiến đó một cách tôn trọng. Để thực hiện được những điều trên cần thực hiên các bước sau đây: 2.1. Nắm bắt thông tin: Ngay từ khi nhân l ̣ ơp Giao viên chu nhiêm (GVCN) cân năm ro tinh ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̃ ̀ ̣ hinh hoc sinh trong l ̀ ơp v ́ ơi môt sô thông tin cân thiêt thông qua môt bang câu ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉ 9/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 ̉ hoi ( Phiêu điêu tra thông tin ca nhân ) thông qua nh ́ ̀ ́ ưng thông tin nay GVCN ̃ ̀ năm biêt đ ́ ́ ược tinh hinh hoan canh, tinh cach, năng l ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ực; năng khiêu; s ́ ở trường ̉ ưng hoc sinh cua t cua t ̀ ̣ ̉ ưng hoc sinh trong l ̀ ̣ ơp va cung biêt đ ́ ̀ ̃ ́ ược môi quan hê ́ ̣ ̉ ̣ cua hoc sinh trong l ơp hoc. ́ ̣ Ngoài ra, đầu năm tôi đã tiến hành nhận bàn giao tình hình học tập và tham khảo ý kiến giáo viên chủ nhiệm năm học trước về tình hình chung của lớp cũng như các trường hợp đặc biệt. Bên cạnh đó, tôi gần gũi với học sinh, trực tiếp hỏi về gia đình, bản thân học sinh. Khi xếp chỗ cho học sinh, tôi chú ý những học sinh có sức khoẻ yếu, học sinh mắc bệnh về tai, mắt, học sinh tăng động, tự kỷ ở vị trí thuận tiện. Những học sinh hoàn thành chưa tốt, hiếu động được xếp vào hàng giữa để tiện theo dõi. Giáo viên cũng xếp xen kẽ học sinh HTT với học sinh HT, chưa HT để các em có điều kiện giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong việc tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá. 2.2 Xây dựng đội ngũ cán bộ + Ngay từ đầu năm học, tôi đã lựa chọn, xây dựng đội ngũ cán bộ cho lớp và huấn luyện phương pháp làm việc cho từng đối tượng. Sau khi đã quen với công việc, để phát huy tính mạnh dạn, tự tin tôi đã tạo cơ hội cho cán bộ lớp thực hành các ý tưởng hoạt động của các em với sự cố vấn, sự giúp đỡ của mình các em tổ chức một vài tiết học hoạt động ngoài giờ chính khoá. 10/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 Vui chơi và học tập trong giờ ngoại khóa ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ GVCN phai lâp kê hoach chu nhiêm cua năm hoc thât chi tiêt theo ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ểm cân co kê hoach cu thang, tuân. Bên canh đo cac buôi sinh hoat theo chu đi ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ thê chi tiêt cho t ́ ưng đ ̀ ợt. Dựa vào thông tin trên, giáo viên chủ nhiệm có hướng sắp xếp các thành viên trong lớp làm các nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng em học sinh: GVCN cần phải xây dựng đội hình cán bộ lớp, cán sự bộ môn vững vàng có thể thu hút, thuyết phục được tập thể. Đồng thời có sự tập dượt cho lực lượng cán bộ lớp phương pháp làm việc, phương pháp theo dõi đánh giá, phương pháp nhận xét trước tập thể như: tuyên dương thì cần làm nổi bật, nhắc nhở thì nhẹ nhàng, thuyết phục. Bên cạnh đó GVCN cũng phải giảng giải cho tập thể lớp hiểu đó là công việc phải làm với mục tiêu xây dựng tập thể, đoàn kết giúp đỡ nhau tiến bộ. 2.3.Tiến hành các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá: Để tiến hành một buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt kết quả tốt thì công chuẩn bị của giáo viên chủ nhiệm là rất quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm cần có kế hoạch cụ thể chuẩn bị tư liệu cho buổi sinh hoạt, phân công 11/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 học sinh làm các công việc theo kế hoạch thật chi tiết và tỉ mỉ. Tôi xin trình bày cụ thể như sau: * Một số con đường thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Hoạt động trong giờ sinh hoạt Lớp, Sao. Hoạt động trong buổi sinh hoạt dưới cờ. Hoạt động giáo dục theo chủ điểm. Hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh. 2.3.1. Sinh hoạt lớp, đội theo chủ điểm tháng: ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̃ ̣ ̉ ́ ợt sinh hoat chu Trong kê hoach hoat đông chu nhiêm tôi đa cu thê cac đ ̣ ̉ đê theo t ̀ ưng thang, ̀ ́ ở đây tôi xin minh hoa tiêt sinh hoat chu đi ̣ ́ ̣ ̉ ểm thang 11 ́ (tuần 12) : “Biết ơn thầy cô giáo” a.Công tác chuẩn bị: ́ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ ự phân công ro rang, tim kiêm Giao viên chuân bi kê hoach chi tiêt co s ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ểm cân th tai liêu liên quan đên chu đi ́ ̀ ực hiên. ̣ ̣ ̉ ươc cac vân đê cân tham gia tìm hi Hoc sinh tim hiêu tr ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ểu về lịch sử, nguồn gốc và ý nghĩa to lớn của ngày Nhà giáo Việt Nam. Các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Cán bộ lớp chuẩn bị sổ tổ, sổ lớp để sơ kết thi đua. b.Cách tiến hành: Gồm 3 phần Phần1 : Sơ kết thi đua, bình bầu thi đua. + Lớp trưởng điều khiển lớp: Các tổ trưởng báo cáo kết quả theo dõi thi đua của từng thành viên và cả tổ trong tuần . Thư ký lớp tổng kết hoạt động học tập của lớp. Lớp trưởng cho các bạn đóng góp ý kiến về các hoạt động của lớp : phản ánh đúng sai của quá trình theo dõi của các tổ; những trường hợp sai phạm chưa được báo cáo, các cá nhân cần tuyên dương… + Lớp trưởng tổng kết : Dựa trên quá trình theo dõi, quản lý lớp trực tiếp trong suốt tuần học và qua báo cáo của các thành viên trong lớp. Cần nêu rõ những mặt nổi bật trong tuần đồng thời vạch rõ những tồn tại của tập thể, cá nhân trong lớp. Cuối cùng đề xuất tuyên dương cá nhân điển hình của lớp. Phần 2: Xây dựng phương hướng tuần học tiếp theo Giáo viên chủ nhiệm góp ý ,nhận xét và đánh giá dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập của các em, đánh giá góp ý phương pháp làm việc của cán bộ lớp, uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kĩ năng tự 12/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 quản cho lớp, động viên kịp thời các học sinh đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần, phê bình nhẹ nhàng. Thưởng, phạt công minh đảm bảo được tính thuyết phục, thu hút và ràng buộc học sinh ́ ̣ Phần 1 và phần 2 là hoạt động quan trọng của tiết sinh hoạt, thể =>Kêt luân: hiện tốt khả năng tự quản của học sinh. Nêu cao được tinh thần phê và tự phê trong tập thể, giúp các em có được sự đoàn kết, thấy rõ trách nhiệm của mỗi thành viên trong xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh. Phần 3 : Vui chơi văn nghệ: Trò chơi: Ô cửa bí mật Kể chuyện: Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký Văn nghệ: Hát múa (tốp ca): Ở trường cô dạy em thế Đọc thơ: Cô giáo của em. Cả lớp hát : Ngày đầu tiên đi học. => Giáo viên biểu diễn cùng học sinh, hỏi một vài câu về nội dung, động viên học sinh kịp thời sẽ giúp các em tích cực hơn, mạnh dạn hơn khi tham gia các hoạt động tập thể. Đồng thời, qua các phần biểu diễn, các em sẽ được tăng cường rèn luyện các “kĩ năng sống” cần thiết khi tham gia vào các tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 2.3.2. Hoạt động tập thể theo chủ điểm. (Các bạn ơi, nhớ tắt đèn khi không dùng nhé! , giáo dục môi trường; giáo dục an toàn giao thông, giáo dục phòng chống tai nạn thương tích; Em phòng chống bị xâm hại,...) ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ Giao viên chu nhiêm lên kê hoach cu thê cho buôi sinh hoat tṛ ươc hai ́ tuân: ́ ̣ ́ ́ ự phân công ro rang, k ̀ Kê hoach chi tiêt co s ̃ ̀ ế hoạch sinh hoạt phu h ̀ ợp vơi nôi dung cua chu đi ́ ̣ ̉ ̉ ểm. Giáo viên cần thiết kế các hoạt động trong buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp thật cụ thể, chi tiết. Giáo viên cần giúp các em vận dụng được hiểu biết vốn có của các em vào tiết sinh hoạt. Đồng thời, xen lẫn hoạt động “động” và hoạt động “ tĩnh” để các em không bị nhàm chán. Các trò chơi để tăng thêm tính hấp dẫn của hoạt động, giáo viên có thể dùng máy tính để làm công cụ thiết kế các hoạt động. Nhưng mục đích cuối cùng của các tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là giúp các em tăng thêm vốn hiểu biết, hình thành các kĩ năng sống cơ bản, vui chơi các trò chơi 13/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 bổ ích, giúp các em thấy vui vẻ, thoải mái sau những gìờ học căng thẳng và mệt mỏi. * Ví dụ chủ điểm: Em phòng chống bị xâm hại . ̣ ̉ ươc Hoc sinh tim hiêu tr ̀ ́ về vấn đề nạn xâm hại trẻ em. Các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm về phòng chống bị xâm hại. Cán bộ lớp phân công học sinh chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. + Gồm có 3 hoạt động: Hoạt động 1: Khám phá ( Thông tin sưu tầm về nạn xâm hại trẻ em) 1 học sinh dẫn Giáo viên đưa yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 5 hoặc nhóm 6. + nhóm 1: Tìm hiểu thông tin + nhóm 2: Xâm hại tình dục trẻ em + nhóm 3: Tuyên truyền quyền trẻ em. Giáo viên gọi đại diện nhóm trình bày và bổ sung. Giáo viên đưa bức tranh và chốt: Những vùng không được phép động chạm trên cơ thể : miệng, khu vực mặc đồ bơi. (Liên hệ thực tế và giáo viên cho học sinh xem quy tắc 5 ngón tay . Đó là: 14/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 HS xem, ghi nhớ và mạnh dạn trao đổi với bạn bè. Hoạt động 2: Kết nối 15/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 Giáo viên mời bạn lớp phó lên dẫn chương trình.Gồm có 3 tiết mục: + Tốp ca nam trình bày bài hát : Tuổi thần tiên của tác giả Phạm Duy. + Hai bạn đọc thơ bài : Quốc Tế Thiếu nhi và Trẻ em. + Cả lớp hát bài: Bảo vệ quyền trẻ em nhạc Anh Mỹ. Giáo viên nhận xét, hỏi: Bài hát nói về điều gì? Khi đó học sinh mạnh dạn bày tỏ, nói lên nội dung tế nhị. Hoạt động 3: Khéo tay hay làm Ở hoạt động này học sinh được tự tay làm ít nhất một sản phẩm hay viết ra những suy nghĩ và ý tưởng cuả mình để chống xâm hại thể chất, xâm hại tinh thần và xâm hại tình dục ở trẻ em. Sau khi các con làm xong sản phẩm , giáo viên khuyến khích học sinh mạnh dạn, tự tin trình bày sản phẩm, ý tưởng trước nhóm, lớp. Khi học sinh trình sản phẩm, giáo viên có thể đặt một số câu hỏi như: Tại sao con lại vẽ tranh này? Bức tranh này hay sản phẩm này được làm từ những chất liệu gì? Con muốn truyền đạt đến mọi người thông gì? Và học sinh có thể trao đổi, đặt câu hỏi với nhau để . Đây là một số sản phẩm do chính tay cá nhân hoặc nhóm học sinh làm. 16/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 Ngoài ra, các các con đã thảo luận để đóng tiểu phẩm: Ở nhà một mình rất ngắn ngọn và hấp dẫn. => Đây là hoạt động có thể tổ chức rất linh hoạt, vui vẻ, hình thức tổ chức phong phú, đa dạng và giúp học sinh phát huy tốt nhất tính tích cực, chủ động và độc lập suy nghĩ. Bên cạnh đó, các em còn được rèn tinh thần đoàn kết khi tham gia vào các hoạt động tập thể. 17/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 2.3.3. Hưởng ứng các phong trào do Đội Thiếu niên Tiền phong phát động Để học sinh hưởng ứng tích cực các phong trào do Đội Thiếu niên Tiền phong phát động, giáo viên chủ nhiệm cần giải thích rõ nguồn gốc và ý nghĩa của các phong trào. Sau đó, học sinh hiểu rõ ý nghĩa của các phong trào học sinh sẽ tự giác, tích cực tham gia các phong trào. a. Các hoạt động phong trào trong nhà trường: Để giúp các em tích cực chủ động trong các hoạt động phong trào của nhà trường, tôi đã nghiên cứu kĩ kế hoạch năm học, kế hoạch từng tháng. Từ đó, tôi đã đưa ra những biện pháp thực hiện và kế hoạch hoạt động cụ thể cho lớp mình. Cụ thể trong năm học vừa qua, lớp 5 do tôi chủ nhiệm đã tích cực tham gia các cuộc thi: văn nghệ và làm báo tường cấp liên đội, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, Đại hội chi đội cấp Liên đội... VD1: Chào mừng 20/11, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh phát động cuộc thi văn nghệ và làm báo tường cấp liên đội. Để hưởng ứng cuộc thi tôi đã họp toàn thể học sinh lớp, cho các em bàn luận, phân công chuyên trách cho từng nhiệm vụ và tổ chức cho các em thực hiện chu đáo. Nhờ vậy mà kết quả đạt được khá khả quan, giúp động viên tinh thần cho các em rất nhiều. 18/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 Học sinh lớp 2A tham gia biểu diễn văn nghệ Các em rất phấn khởi với các thành tích đã đạt được, từ đó các em sẽ càng tích cực tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá hơn nữa. b. Các phong trào nhân đạo: Muốn các em tích cực tham gia mua tăm từ thiện ủng hộ Hội người khiếm thị quận Thanh Xuân, trước tiên tôi đã giải thích những khó khăn người khuyết tật gặp phải trong cuộc sống. Điều đó có ý nghĩa rất quan trọng, nó giúp các em có sự đồng cảm với những người khuyết tật. Nhưng đồng cảm không có nghĩa là thương hại. Đồng cảm là tham gia tích cực vào phong trào nhằm giúp những người khuyết tật giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời, tôi đã giải thích cho các em quá trình một người khiếm thị sản xuất tăm để các em hiểu được mỗi chiếc tăm là sản phẩm lao động chân chính bằng mồ hôi và công sức của người khiếm thị. Từ đó, tôi đã giáo dục cho các em sự trân trọng đối với thành quả lao động của người khiếm thị. Kết quả tôi đạt được trong năm học 2017 – 2018 thật xứng đáng với những mong đợi của tôi. 100 % các em tham gia cả hai đợt mua tăm do Đội Thiếu niên Tiền phong phát động. Nhưng điều ý nghĩa hơn mà các em đã cất cẩn thận gói tăm, chứng tỏ các em đã biết trân trọng thành quả lao động của người khuyết tật. Điều này đã khích lệ tôi rất nhiều trong những hoạt động từ thiện khác trong năm học. 19/17
- Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 Ngoài việc mua tăm ủng hộ người khiếm thị, các em trong lớp 5 do tôi chủ nhiệm còn tích cực tham gia vào các phong trào kế hoạch nhỏ, ủng hộ đồng bào các huyện vùng cao, quyên góp vở, ủng hộ Tết vì người nghèo... Kết quả đạt được khá khả quan và qua đó các em được bồi dưỡng thêm về tình cảm, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tình yêu thương giữa con người với con người, bồi dưỡng những suy nghĩ tích cực đối với cộng đồng xã hội. IV. Kết quả thực hiện: Trong thời gian qua, với việc thực hiện những cai tiên trên đây ̉ ́ bản thân tôi đã đạt được một số kết quả nhất định: Trình độ năng lực quan ly l ̉ ́ ơp cua môt GVCN ́ ̉ ̣ ngày càng vững vàng, linh ̣ hoat mêm deo h ̀ ̉ ơn trong xử li tinh huông s ́ ̀ ́ ư pham, la ng ̣ ̀ ươi ban, ng ̀ ̣ ươi thân ̀ ̉ ̣ cua cac em hoc sinh. Năm băt thông tin t ́ ́ ́ ừ hoc sinh cung nhanh h ̣ ̃ ơn, la ng ̀ ươì tư vân cho hoc sinh nh ́ ̣ ưng vân đê kho khăn trong hoc tâp, cung nh ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̃ ư trong đời sông th ́ ương ngay. ̀ ̀ Giáo viên đã lôi cuốn được học sinh tích cực tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường và trên lớp. Hứng thú của học sinh khi tham gia cac tiêt các ho ́ ́ ạt động ngoài giờ lên lớp được cải thiện rõ rệt, tích cực tham gia phat biêu y ́ ̉ ́ xây dựng tâp tâp thê l ̣ ̣ ̉ ơṕ . Xây dựng một tập thể đoàn kết. Các buổi hoạt động ngoài giờ chính khoá diễn ra sôi nối, vui tươi và dường như nó đã làm giảm bớt đi những căng thẳng sau những giờ học căng thẳng. Tập thể lớp đã hưởng ứng tích cực đầy đủ các cuộc thi tìm hiểu của Đội Thiếu Niên Tiền phong Hồ Chí Minh phát động. Các thành tích khác HS đạt được: Trong năm học này, lớp 2A đạt được những thành tích như sau: Được tuyên dương trong các buổi chào cờ đầu tuần tính đến nay là 4 lầ n Hoàn thành sớm và tham gia 100% các hoạt động như: Thu nộp, vẽ tranh, ủng hộ học sinh vùng khó khăn, nộp kế hoạch nhỏ, mua tăm ủng hộ người khiếm thị...Cụ thể như sau: + Ủng hộ 98 quyển truyện theo PT góp một cuốn truyện nhỏ đọc nghìn cuốn truyện hay + Ủng hộ Tết vì người nghèo: 980.000 đ. 20/17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 218 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 169 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 188 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 175 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 24 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 102 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 147 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 95 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn