intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

32
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là giúp các em lĩnh hội được các nội dung giáo dục một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn. Từ đó, nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá của giáo viên chủ nhiệm cho học sinh khối lớp 2 nói riêng và học sinh Tiểu học nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2

  1.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 PHẦN I : MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài: 1.Về lí luận:  Luật giáo dục năm 2005 (sửa đổi , bổ sung năm 2009) đã xác định: “Mục  tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức,   trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển tính năng động và   sáng tạo, hình thành nhân cách của con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây  dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên  hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc.” Với vai trò là cấp học nền tảng, giáo dục Tiểu học phải “nhằm giúp học  sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục   học trung học cơ sở.”      2. Về thực tiễn:     Trong trường Tiểu học, việc giáo dục học sinh được thực hiện thông qua   hai con đường: dạy học các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài   giờ lên lớp. Mỗi con đường có những ưu thế riêng, song Hoạt động giáo dục  ngoài giờ  chính khoá, do đặc trưng của mình và có vai trò quan trọng trong  việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Thời lượng dành cho Hoạt động ngoài  giờ  chính khoá, đặc biệt của khối lớp 2 lại không được nhiều.Từ  suy nghĩ  “Làm thế nào để tổ chức cho các em học sinh những giờ hoạt động ngoài giờ  chính khóa thật hữu ích, sôi nổi và hấp dẫn?,  nên tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài:“Một số  kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các   hoạt động ngoài giờ  chính khoá cho học sinh lớp 2”  đã được áp dụng vào  thực tế lớp 2 do tôi chủ nhiệm. II. Mục đích nghiên cứu: ­ Đề  tài này giúp tôi lôi cuốn học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động giáo dục ngoài giờ chính khoá. ­ Giúp các em được thực hành, trải nghiệm các kiến thức đã học vào  trong thực tiễn cuộc sống, phát triển  ở  học sinh các kĩ năng sống cần thiết,   phù hợp với lứa tuổi. 1/17
  2.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 ­ Tạo cơ  hội thuận lợi cho học sinh được tham gia một cách tích cực,   trên cơ sở đó giúp các em phát triển các phẩm chất và năng lực cần thiết. Góp  phần phát triển toàn diện nhân cách của học sinh. ­ Giúp các em lĩnh hội được các nội dung giáo dục một cách nhẹ nhàng,  hấp dẫn. Từ  đó, nâng cao hiệu quả  trong việc tổ  chức các hoạt động giáo dục   ngoài giờ  chính khoá của giáo viên chủ  nhiệm cho học sinh khối lớp 2 nói  riêng và học sinh Tiểu học nói chung. III. Đối tượng nghiên cứu:  ­  Học sinh lớp 2. IV. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp điều tra ­ Phương pháp phân tích tổng hợp.  V. Phạm vi nghiên cứu : học sinh lớp 2, trường Tiểu học Thanh Xuân  Nam.  VI. Thời gian: Từ tháng 9 /2018 đến hết tháng 4/2019. 2/17
  3.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận :       Như chúng ta đã biết, bản chất của quá trình giáo dục là tổ  chức toàn bộ  cuộc sống, học tập, hoạt động của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi để  học   sinh phát triển và bộc lộ hết khả năng của mình.       Để  thực hiện tốt vai trò của người giáo viên chủ  nhiệm lớp, trước tiên  người giáo viên phải xác định đúng vị  trí, nhiệm vụ, biết tổ  chức giáo dục,  phải là người thực hiện tốt những nhiệm vụ của một thầy, cô giáo, phải nắm  được đường lối quan điểm lí luận giáo dục đồng thời người giáo viên chủ  nhiệm phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội tốt hơn, phải rèn luyện ở  mức cao hơn. Đó là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là vinh dự vì học sinh.       Mỗi năm một lần được Ban giám Hiệu phân công nhận lớp và lần nào  cũng vậy,  tôi vừa mừng lại vừa lo.  Mừng vì mình được cống hiến một phần  công sức phục vụ cho mái trường thân yêu của mình. Lo vì mỗi năm mỗi đối  tượng học sinh một khác,  làm sao cho các em luôn vui vẻ, tích cực, chủ động  tham gia vào các hoạt động của trường của lớp hơn luôn là những trăn trở khi  nhận lớp.       Năm học 2018­2019 này, tôi được nhà trường phân  công chủ nhiệm lớp 2.  Lớp tôi chủ  nhiệm học sinh phần lớn là ngoan, có năng khiếu văn nghệ  và   khéo tay nhưng chưa mạnh dạn tham gia các hoạt động của trường, của lớp.   Vấn đề  đặt ra cho tôi bây giờ  là từ  thực trạng của lớp tôi phải làm sao để  chính các em ấy luôn cảm thấy ở các hoạt động sự mới lạ, không nhàm chán,  hướng các em đến sự  tích cực, chủ  động, tự  tin tham gia tốt hơn trong các  hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá hơn trước đây. II. Cơ sở thực tế:     Giáo viên Tiểu học không chỉ  dạy đủ  các môn học theo quy   định của Bộ  GD&ĐT mà còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Vì vậy, đòi hỏi người  giáo viên Tiểu học không chỉ  có trình độ  chuyên  môn mà còn phải biết tổ  chức quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục, đó là việc rất khó khăn  đối với giáo viên. Đòi hỏi người giáo viên nhanh nhẹn, hoạt bát và không  ngừng học hỏi. 3/17
  4.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2      Từ thực tế trên, tôi tự  hứa với lòng mình phải cố gắng thật nhiều để  làm   tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá hơn nữa. 1. Thuận lợi : ­    Ban giám hiệu luôn quan tâm đến tập thể lớp. ­   Công đoàn, Chi đoàn và Đội luôn tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình  về mọi mặt. ­    Lớp học được trang bị  đèn chiếu sáng, quạt, điều hoà, máy tính, máy  chiếu, loa đài... đảm bảo tôt cho việc dạy và học. ­  Ngay từ  đầu năm học Nhà trường đã tổ  chức được cuộc họp với phụ  huynh để  kết hợp với gia đình xây dựng nề  nếp học tập và kỉ  luật cho các  em. ­  Đa số học sinh ngoan tương đối ngoan, thích hoạt động. ­  Bản thân là một giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học   sinh thân yêu. ­  Cha mẹ  học sinh quan tâm,  ủng hộ  và hết lòng vì các con nên đã chung  sức, sát cánh cùng cô trong mọi hoạt động. 2.  Khó khăn :         Học sinh lớp 2  ở độ  tuổi đầu của bậc Tiểu học. Các em chưa thực sự  quen với các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp.   Đa số  các em chưa tự  giác, tự tin và chủ động tham gia vào các hoạt động giáo dục.       Hơn nữa, học sinh lớp 2 là lứa tuổi các em còn hiếu động, chưa tự  chủ  bản thân, chưa chú tâm vào mọi hoạt động. Bản thân các em đã nhút nhát,  rụt   rè, chưa tích cực tham gia các hoạt động ngoài giờ  chính khoá.  Thêm vào đó   các bạn chưa được giao tiếp, tiếp xúc nhiều với các hoạt động mới lạ  lại  càng khiến các em e ngại trong việc tham gia vào các hoạt động của trường,   của lớp. Bên cạnh đó trên thực tế hiện tại có rất nhiều phương tiện hiện đại   lôi cuốn, hấp dẫn các em nên các em cũng không thích tham gia hoặc tham gia   chưa tích cực vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá. III. Biện pháp thực hiện:   1 .Yêu cầu đối với giáo viên chu nhiêm  ̉ ̣ và học sinh: 1.1. Đôi  ́ với giáo viên chu nhiêm ̉ ̣ : ­ Giáo viên chủ nhiệm: Muốn lôi cuốn được các em học sinh thực sự yêu  thích tham gia vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá, giáo viên cần   thực hiện những công việc sau thật kĩ lưỡng và tỉ mỉ: 4/17
  5.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 + Tìm hiểu kĩ từng học sinh (nhất là phần sở thích và năng khiếu của học  sinh) ngay từ đầu năm học thông qua một trò chơi ‘Tự giới thiệu bản thân” .        + Bản thân giáo viên phải nhận thức đúng và đầy đủ về tầm quan trọng  của việc tổ  chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  chính khoá cho học sinh  lớp 2, tạo điều kiện thuận lợi cho các em tham gia các hoạt động giáo dục  ngoài giờ chính khoá của lớp và của Nhà trường.  Đây là một số hoạt động mà các em đã tham gia do Nhà trường tổ chức:                       Học sinh tham gia thi gói bánh chưng 5/17
  6.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2                              Học sinh lớp 2A tham gia trò chơi trong lễ hội bánh trưng      +   Nắm bắt kế  hoạch cả  năm học cũng như  kế  hoạch chi tiết của từng   tháng của nhà trường, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Các chủ  điểm sinh hoạt theo từng tháng. Đó là: Tháng 9: Em yêu trường em. Tháng 10: Hà Nội của em. Tháng 11: Biết ơn thầy cô giáo. Tháng 12: Tiếp bước cha anh. Tháng 1+ 2: Mừng Đảng – Mừng xuân. Tháng 3: Yêu quý mẹ và cô. Tháng 4: Mừng đất nước thống nhất. Tháng 5: Mừng sinh nhật Bác ­ Tự hào truyền thống Đội.  + Xây dựng kế hoạch cho công tác chủ  nhiệm chung cho cả năm học và kế  hoạch thật chi tiết cho từng tháng, từ  đó lên ý tưởng thiết kế  các hoạt động  giáo dục ngoài giờ  lên lớp có hình thức phong phú, phù hợp với chủ điểm và   phù hợp với học sinh lớp mình chủ  nhiệm. Trước khi tổ chức các hoạt động  đó, cần soạn kĩ kế  hoạch tổ  chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  chính  khoá theo từng tuần, từng tháng. + Tạo cơ  hội cho học sinh chủ  động suy nghĩ, bày tỏ  ý tưởng và thực hành  các ý tưởng hoạt động của các em với sự cố vấn, giúp đỡ  của giáo viên chủ  nhiệm. 6/17
  7.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 + Kết hợp các giáo viên bộ  môn Mĩ thuật, Âm nhạc để  tổ  chức những hoạt   động giáo dục ngoài giờ  chính khoá thực sự  đạt hiệu quả  cao. Bên cạnh đó,  cần phối hợp chặt chẽ với giáo viên Tổng phụ trách tìm kiếm, bồi dưỡng và  tạo điều kiện cho các em học sinh nhiệt tình, có tài năng tham gia vào các  hoạt động của Liên đội.  + Phát huy tính tích cực và sự  nhiệt tình ủng hộ  của  Ban phụ huynh lớp  cũng góp phần quan trọng vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  chính khoá cho học sinh có hiệu quả.                  Ban phụ huynh tổ chức Trung Thu cho các con.                  7/17
  8.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2                   Ban phụ huynh tổ chức Noel cho các con. 1.2.Đối với học sinh:  ̣ ̣      Hoc sinh đong vai tro quan trong cho thanh công cua các  ́ ̀ ̀ ̉ hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp. Vi vây, phai h ̀ ̣ ̉ ướng cho hoc sinh tich c ̣ ́ ực tham gia trong buôỉ   ̣ ̉ ợi y khuyên khich cac em tham gia trao đôi, ban bac thao luân, sinh hoat phai g ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̣   khích lệ được các em khi các em đạt được những thành quả dù là nhỏ nhất về  tất cả các mặt giáo dục. Giao viên chu nhiêm phai năm đ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ược tâm tư hoan canh̀ ̉   ̉ ̣ cua hoc sinh đê g ̉ ợi y “băt mach” hoc sinh đê cho hoc sinh bay to nh ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ưng nôi ̃ ̃  long; nh ̀ ưng cam xuc cua cac em, nguy ̃ ̉ ́ ̉ ́ ện vọng của các em. Từ  đó, giáo viên   chủ nhiệm sẽ tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho các em phát huy tối đa các  kiến thức và kinh nghiệm sống nhất định mà các em đã tích lũy được trong   những năm học Tiểu học. Khi  ấy, hoc sinh s ̣ ẽ  tich c ́ ực tham gia   hoạt động  giáo dục ngoài giờ lên lớp. 2. Các biện pháp cụ thể: ­ Vai trò của người giáo viên chủ  nhiệm rất quan trọng và ảnh hưởng  rất nhiều đến học sinh trong tập thể  lớp. Hay nói cách khác, giáo viên chủ  nhiệm chính là linh hồn của tập thể lớp, vừa là nhà quản lí, vừa là nhà giáo  8/17
  9.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 dục trong một tập thể  thu nhỏ. Một trong những nhiệm vụ  quan tr ọng của   giáo viên chủ  nhiệm đó chính là việc tổ  chức các hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên lớp cho học sinh sao cho đạt hiệu quả. Làm sao để gây được hứng thú   cho học sinh, không làm cho giờ sinh hoạt bị căng thẳng hoặc nhàm chán, biết   lôi cuốn học sinh vào các hoạt động tích cực trong các hoạt động giáo dục  ngoài giờ chính khoá đó là cả một “nghệ thuật” của người giáo viên.  Qua các năm công tác vừa qua, với ý thức tìm tòi đổi mới các hoạt động  giáo dục ngoài giờ chính khoá, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp như  sau: ­ Đa dạng hóa về nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục  ngoài giờ chính khoá, nội dung sinh hoạt trong tuần vừa có thể theo chủ điểm  tháng vừa có thể  là nội dung cần giáo dục cho học sinh trong một chủ điểm  riêng. Ví dụ:   giáo dục dân số, giáo dục môi trường... Dù theo chủ  điểm gì   cũng cần có nội dung cụ thể, bổ ích, phù hợp với kiến thức, kĩ năng sống và   trình độ hiểu biết của học sinh lớp 2.Thu hút tối đa sự tham gia của mọi học   sinh dưới sự  hướng dẫn của của giáo viên  nhưng cũng cần phát huy được  tính tích cực, chủ  động của học sinh. Tạo môi trường thuận lợi để  học sinh   trải nghiệm những xúc cảm tích cực, tăng cường giao lưu giữa các em, tạo ra   môi trường lớp học mang bầu không khí tin tưởng, thân mật, cởi mở, sẵn   dàng giúp đỡ  và lắng nghe ý kiến của nhau. Từ  đó tình cảm gắn bó, chia sẻ  giữa các em được hình thành. Củng cố tinh thần đoàn kết trong tập thể lớp. ­ Tăng cường nội dung sinh hoạt có liên quan đến những vấn đề  gần   gũi, thiết thực với học sinh như  chủ  điểm: phòng tránh tai nạn thương tích,  phòng tránh tai nạn giao thông... ­ Đảm bảo các hoạt động giáo dục ngoài giờ  chính khoá được tổ chức  với hình thức đối thoại để  học sinh cởi mở, thân thiện và đoàn kết hơn, giúp  học sinh tin tưởng và có hứng thú hơn khi tham gia các hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp. Khi các em mạnh dạn hơn khi đưa ra các quan điểm, chính  kiến của mình, chúng ta nên sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận những ý kiến đó  một cách tôn trọng.       Để thực hiện được những điều trên cần thực hiên các bước sau đây: 2.1. Nắm bắt thông tin: ­  Ngay từ khi nhân l ̣ ơp Giao viên chu nhiêm (GVCN) cân năm ro tinh ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̃ ̀   ̣ hinh hoc sinh trong l ̀ ơp v ́ ơi môt sô thông tin cân thiêt thông qua môt bang câu ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉   9/17
  10.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 ̉ hoi ( Phiêu điêu tra thông tin ca nhân ) thông qua nh ́ ̀ ́ ưng thông tin nay GVCN ̃ ̀   năm biêt đ ́ ́ ược tinh hinh hoan canh, tinh cach, năng l ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ực; năng khiêu; s ́ ở trường  ̉ ưng hoc sinh cua t cua t ̀ ̣ ̉ ưng hoc sinh trong l ̀ ̣ ơp va cung biêt đ ́ ̀ ̃ ́ ược môi quan hê ́ ̣  ̉ ̣ cua hoc sinh trong l ơp hoc. ́ ̣ Ngoài ra, đầu năm tôi đã tiến hành nhận bàn giao tình hình học tập và  tham khảo ý kiến giáo viên chủ nhiệm năm học trước về tình hình chung của  lớp cũng như các trường hợp đặc biệt. Bên cạnh đó, tôi gần gũi với học sinh,   trực tiếp hỏi về gia đình, bản thân học sinh. Khi xếp chỗ cho học sinh, tôi chú  ý những học sinh có sức khoẻ  yếu, học sinh mắc bệnh về tai, mắt, học sinh   tăng động, tự kỷ ở vị trí thuận tiện. Những học sinh hoàn thành chưa tốt, hiếu   động được xếp vào hàng giữa để  tiện theo dõi. Giáo viên cũng xếp xen kẽ  học sinh HTT với học sinh HT, chưa HT để các em có điều kiện giúp đỡ nhau  trong học tập cũng như trong việc tham gia vào các hoạt động ngoài giờ chính  khoá. 2.2 Xây dựng đội ngũ cán bộ + Ngay từ đầu năm học, tôi đã lựa chọn, xây dựng đội ngũ cán bộ cho lớp  và huấn luyện phương pháp làm việc cho từng đối tượng. Sau khi đã quen với   công việc, để phát huy tính mạnh dạn, tự tin tôi đã tạo cơ hội cho cán bộ lớp  thực hành các ý tưởng hoạt động của các em với sự  cố  vấn, sự  giúp đỡ  của   mình các em tổ chức một vài tiết học hoạt động ngoài giờ chính khoá. 10/17
  11.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2                   Vui chơi và học tập trong giờ ngoại khóa   ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ­   GVCN phai lâp kê hoach chu nhiêm cua năm hoc thât chi tiêt theo ́   ̣ ̉ ̣ ̉ ểm cân co kê hoach cu thang, tuân. Bên canh đo cac buôi sinh hoat theo chu đi ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣  ̉ thê chi tiêt cho t ́ ưng đ ̀ ợt. ­   Dựa vào thông tin trên, giáo viên chủ  nhiệm có hướng sắp xếp các  thành viên trong lớp làm các nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng em học   sinh:  GVCN cần phải xây dựng đội hình cán bộ  lớp, cán sự  bộ  môn vững  vàng có thể thu hút, thuyết phục được tập thể. Đồng thời có sự tập dượt cho   lực lượng cán bộ lớp phương pháp làm việc, phương pháp theo dõi đánh giá,   phương pháp nhận xét trước tập thể  như: tuyên dương thì cần làm nổi bật,  nhắc nhở  thì nhẹ  nhàng,  thuyết phục. Bên cạnh đó GVCN cũng phải giảng   giải cho tập thể lớp hiểu đó là công việc phải làm với mục tiêu xây dựng tập   thể, đoàn kết giúp đỡ nhau tiến bộ.  2.3.Tiến hành các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá:       Để  tiến hành một buổi hoạt động ngoài giờ  lên lớp đạt kết quả  tốt thì   công chuẩn bị  của giáo viên chủ  nhiệm là rất quan  trọng. Giáo viên chủ  nhiệm cần có kế hoạch cụ thể chuẩn bị tư liệu cho buổi sinh hoạt, phân công  11/17
  12.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 học sinh làm các công việc theo kế  hoạch thật chi tiết và tỉ  mỉ. Tôi xin trình  bày cụ thể như sau:    * Một số con đường thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp  ­ Hoạt động trong giờ sinh hoạt Lớp, Sao. ­ Hoạt động trong buổi sinh hoạt dưới cờ.           ­ Hoạt động giáo dục theo chủ điểm. ­ Hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh. 2.3.1. Sinh hoạt lớp, đội  theo chủ điểm tháng: ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̃ ̣ ̉ ́ ợt sinh hoat chu Trong kê hoach hoat đông chu nhiêm tôi đa cu thê cac đ ̣ ̉  đê theo t ̀ ưng thang,  ̀ ́ ở  đây tôi xin minh hoa tiêt sinh hoat chu đi ̣ ́ ̣ ̉ ểm thang 11 ́   (tuần 12) : “Biết ơn thầy cô giáo” a.Công tác chuẩn bị:  ́ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ ự phân công ro rang, tim kiêm ­ Giao viên chuân bi kê hoach chi tiêt co s ̃ ̀ ̀ ́   ̣ ̣ ̉ ểm cân th tai liêu liên quan đên chu đi ́ ̀ ực hiên.  ̣ ̣ ̉ ươc cac vân đê cân tham gia tìm hi ­ Hoc sinh tim hiêu tr ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ểu về  lịch sử,   nguồn gốc và ý nghĩa to lớn của ngày Nhà giáo Việt Nam. Các tiết mục văn  nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.  Cán bộ lớp chuẩn bị sổ tổ, sổ lớp   để sơ kết thi đua. b.Cách tiến hành: Gồm 3 phần   Phần1 :   Sơ kết thi đua, bình bầu thi đua.  + Lớp trưởng điều khiển lớp: Các tổ  trưởng báo cáo kết quả  theo dõi   thi đua của từng thành viên và cả  tổ  trong tuần .  Thư  ký lớp tổng kết  hoạt động học tập của lớp. Lớp trưởng cho các bạn đóng góp ý kiến  về các hoạt động của lớp : phản ánh đúng sai của quá trình theo dõi của  các tổ; những trường hợp sai phạm chưa được báo cáo, các cá nhân cần  tuyên dương… + Lớp trưởng tổng kết : Dựa trên quá trình theo dõi, quản lý lớp trực  tiếp trong suốt tuần học và qua báo cáo của các thành viên trong lớp. Cần nêu  rõ những mặt nổi bật trong tuần đồng thời vạch rõ những tồn tại của tập thể,  cá nhân trong lớp. Cuối cùng đề xuất tuyên dương cá nhân điển hình của lớp. Phần 2: Xây dựng phương hướng tuần học tiếp theo Giáo viên chủ nhiệm góp ý ,nhận xét và đánh giá dựa trên những thông  tin thu thập được về  hoạt động học tập của các em, đánh giá góp ý phương  pháp làm việc của cán bộ  lớp, uốn nắn điều chỉnh để  rèn luyện kĩ năng tự  12/17
  13.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 quản cho lớp,  động viên kịp thời các học sinh đã có sự  cố  gắng phấn đấu  trong tuần, phê bình nhẹ nhàng. Thưởng, phạt công minh đảm bảo được tính  thuyết phục, thu hút và ràng buộc học sinh ́ ̣ Phần 1 và phần 2 là hoạt động quan trọng của tiết sinh hoạt, thể    =>Kêt luân:  hiện tốt khả năng tự quản của học sinh. Nêu cao được tinh thần phê và tự phê  trong tập thể, giúp các em có được sự đoàn kết, thấy rõ trách nhiệm của mỗi  thành viên trong xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh.  Phần 3   :   Vui chơi văn nghệ:  Trò chơi: Ô cửa bí mật  Kể chuyện: Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký  Văn nghệ: Hát múa (tốp ca): Ở trường cô dạy em thế Đọc thơ: Cô giáo của em. Cả lớp hát : Ngày đầu tiên đi học.     => Giáo viên biểu diễn cùng học sinh, hỏi một vài câu về  nội dung, động  viên học sinh kịp thời sẽ  giúp các em tích cực hơn, mạnh dạn hơn khi tham   gia các hoạt động tập thể. Đồng thời, qua các phần biểu diễn, các em sẽ  được tăng cường rèn luyện các “kĩ năng sống” cần thiết khi tham gia vào các  tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.  2.3.2. Hoạt động tập thể theo chủ điểm. (Các bạn  ơi, nhớ  tắt đèn khi không dùng nhé!  , giáo dục môi trường;   giáo dục an toàn giao thông, giáo dục phòng chống tai nạn thương tích;  Em  phòng chống bị xâm hại,...) ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ­ Giao viên chu nhiêm lên kê hoach cu thê cho buôi sinh hoat tṛ ươc hai ́   tuân:  ́ ̣ ́ ́ ự phân công ro rang,  k ̀ Kê hoach chi tiêt co s ̃ ̀ ế  hoạch sinh hoạt phu h ̀ ợp  vơi nôi dung cua chu đi ́ ̣ ̉ ̉ ểm. Giáo viên cần thiết kế  các hoạt động trong buổi   hoạt động ngoài giờ  lên lớp thật cụ  thể, chi tiết. Giáo viên cần giúp các em   vận dụng được hiểu biết vốn có của các em vào tiết sinh hoạt. Đồng thời,  xen lẫn hoạt động “động” và hoạt động “ tĩnh” để  các em không bị  nhàm  chán. Các trò chơi để tăng thêm tính hấp dẫn của hoạt động, giáo viên có thể  dùng máy tính để làm công cụ thiết kế các hoạt động. Nhưng mục đích cuối  cùng của các tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là giúp các em tăng  thêm vốn hiểu biết, hình thành các kĩ năng sống cơ bản, vui chơi các trò chơi   13/17
  14.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 bổ  ích, giúp các em thấy vui vẻ, thoải mái sau những gìờ học căng thẳng và  mệt mỏi.   * Ví dụ chủ điểm: Em phòng chống bị xâm hại .  ̣ ̉ ươc  ­  Hoc sinh tim hiêu tr ̀ ́ về vấn đề nạn xâm hại trẻ em. Các tiết mục  văn nghệ, tiểu phẩm về phòng chống bị  xâm hại. Cán bộ lớp phân công học  sinh chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.     +  Gồm có 3 hoạt động: Hoạt động 1: Khám phá ( Thông tin sưu tầm về nạn xâm hại trẻ em) ­ 1 học sinh dẫn  ­ Giáo viên đưa yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 5 hoặc nhóm 6.            + nhóm 1: Tìm hiểu thông tin + nhóm 2: Xâm hại tình dục trẻ em + nhóm 3: Tuyên truyền quyền trẻ em. ­ Giáo viên gọi đại diện nhóm trình bày và bổ sung. ­ Giáo viên đưa bức tranh và chốt: Những vùng không được phép động  chạm trên cơ thể : miệng, khu vực mặc đồ bơi. (Liên hệ thực tế và giáo viên cho học sinh xem quy tắc 5 ngón tay . Đó là:          14/17
  15.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 ­ HS xem, ghi nhớ và mạnh dạn trao đổi với bạn bè. Hoạt động 2: Kết nối 15/17
  16.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 ­ Giáo viên mời bạn lớp phó lên dẫn chương trình.Gồm có 3 tiết mục: + Tốp ca nam trình bày bài hát : Tuổi thần tiên của tác giả Phạm Duy. + Hai bạn đọc thơ bài : Quốc Tế Thiếu nhi và Trẻ em. + Cả lớp hát bài:  Bảo vệ quyền trẻ em nhạc Anh Mỹ. ­Giáo viên nhận xét, hỏi: Bài hát nói về  điều gì? Khi đó học sinh mạnh dạn  bày tỏ, nói lên nội dung tế nhị. Hoạt động 3: Khéo tay hay làm ­ Ở hoạt động này học sinh được tự tay làm ít nhất một sản phẩm hay viết   ra những suy nghĩ và ý tưởng cuả mình để chống xâm hại thể chất, xâm   hại tinh thần và xâm hại tình dục ở trẻ em. ­ Sau khi các con làm xong sản phẩm , giáo viên khuyến khích học sinh   mạnh dạn, tự  tin trình bày sản phẩm, ý tưởng trước nhóm, lớp.  Khi học  sinh trình sản phẩm, giáo viên có thể   đặt một số  câu hỏi như: Tại sao  con lại vẽ    tranh này?   Bức tranh này hay sản phẩm này được làm từ  những chất liệu gì? Con muốn truyền đạt đến mọi người thông gì? Và  học sinh có thể trao đổi, đặt câu hỏi với nhau để .    Đây là một số sản phẩm do chính tay cá nhân hoặc nhóm học sinh làm.  16/17
  17.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2    ­ Ngoài ra, các các con đã thảo luận để đóng tiểu phẩm: Ở nhà một mình  rất  ngắn ngọn và hấp dẫn. => Đây là hoạt động có thể  tổ  chức rất linh hoạt, vui vẻ, hình thức tổ  chức   phong phú, đa dạng và giúp học sinh phát huy tốt nhất tính tích cực, chủ động  và độc lập suy nghĩ. Bên cạnh đó, các em còn được rèn tinh thần đoàn kết khi   tham gia vào các hoạt động tập thể. 17/17
  18.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 2.3.3. Hưởng ứng các phong trào do Đội Thiếu niên Tiền phong phát động ­ Để học sinh hưởng ứng tích cực các phong trào do Đội Thiếu niên Tiền   phong phát động, giáo viên chủ nhiệm cần giải thích rõ nguồn gốc và ý nghĩa   của các phong trào. Sau đó, học sinh hiểu rõ ý nghĩa của các phong trào học   sinh sẽ tự giác, tích cực tham gia các phong trào.  a. Các hoạt động phong trào trong nhà trường:  Để  giúp các em tích cực chủ  động trong các hoạt động phong trào của  nhà trường, tôi đã nghiên cứu kĩ kế hoạch năm học,  kế hoạch từng tháng. Từ  đó, tôi đã đưa ra những biện pháp thực hiện và kế  hoạch hoạt động cụ  thể  cho lớp mình. Cụ  thể trong năm học vừa qua, lớp 5 do tôi chủ  nhiệm đã tích cực tham   gia các cuộc thi: văn nghệ và làm báo tường cấp liên đội, Hội khỏe Phù Đổng  cấp trường, Đại hội chi đội cấp Liên đội... VD1: Chào mừng 20/11, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh phát  động cuộc thi văn nghệ  và làm báo tường cấp liên đội. Để  hưởng  ứng cuộc  thi tôi đã họp toàn thể  học sinh lớp, cho các em bàn luận, phân công chuyên  trách cho từng nhiệm vụ  và tổ  chức cho các em thực hiện chu đáo. Nhờ  vậy  mà kết quả đạt được khá khả  quan, giúp động viên tinh thần cho các em rất   nhiều.   18/17
  19.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2                  Học sinh lớp 2A tham gia biểu diễn văn nghệ  Các em rất phấn khởi với các thành tích đã đạt được, từ  đó các em sẽ  càng tích cực tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá hơn nữa. b. Các phong trào nhân đạo: Muốn các em tích cực tham gia mua tăm từ  thiện  ủng hộ  Hội người   khiếm thị    quận Thanh Xuân, trước tiên tôi đã giải thích những khó khăn   người khuyết tật gặp phải trong cuộc sống.  Điều đó có ý nghĩa rất quan   trọng, nó giúp các em có sự  đồng cảm với những người khuyết tật. Nhưng  đồng cảm không có nghĩa là thương hại. Đồng cảm là tham gia tích cực vào  phong trào nhằm giúp những người khuyết tật giảm bớt khó khăn trong cuộc   sống. Đồng thời, tôi đã giải thích cho các em quá trình một người khiếm thị  sản xuất tăm để các em hiểu được mỗi chiếc tăm là sản phẩm lao động chân  chính bằng mồ  hôi và công sức của người khiếm thị. Từ  đó, tôi đã giáo dục  cho các em sự trân trọng đối với thành quả lao động của người khiếm thị. Kết quả  tôi đạt được trong năm học 2017  – 2018  thật xứng đáng với  những mong đợi của tôi. 100 % các em tham gia cả  hai đợt mua tăm do Đội  Thiếu niên Tiền phong  phát động. Nhưng điều ý nghĩa hơn mà các em  đã cất  cẩn thận gói tăm, chứng tỏ  các em đã biết trân trọng thành quả lao động của  người khuyết tật. Điều này đã khích lệ  tôi rất nhiều trong những hoạt động  từ thiện khác trong năm học. 19/17
  20.          Một số kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt  động ngoài giờ chính khoá cho học sinh lớp 2 ­ Ngoài việc mua tăm ủng hộ người khiếm thị, các em trong lớp 5 do tôi  chủ  nhiệm còn tích cực tham gia vào các phong trào kế  hoạch nhỏ,  ủng hộ  đồng bào các huyện vùng cao,  quyên góp vở,  ủng hộ  Tết vì người nghèo...  Kết quả  đạt được khá khả  quan và qua đó các em được bồi dưỡng thêm về  tình cảm, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tình yêu thương giữa con  người với con người, bồi dưỡng những suy nghĩ tích cực đối với cộng đồng  xã hội. IV. Kết quả thực hiện: Trong thời gian qua, với việc thực hiện những cai tiên trên đây ̉ ́  bản thân  tôi đã đạt được một số kết quả nhất định: Trình độ năng lực quan ly l ̉ ́ ơp cua môt GVCN  ́ ̉ ̣ ngày càng vững vàng, linh  ̣ hoat mêm deo h ̀ ̉ ơn trong xử  li tinh huông s ́ ̀ ́ ư  pham, la ng ̣ ̀ ươi ban, ng ̀ ̣ ươi thân ̀   ̉ ̣ cua cac em hoc sinh. Năm băt thông tin t ́ ́ ́ ừ hoc sinh cung nhanh h ̣ ̃ ơn, la ng ̀ ươì  tư  vân cho hoc sinh nh ́ ̣ ưng vân đê kho khăn trong hoc tâp, cung nh ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̃ ư  trong đời  sông th ́ ương ngay. ̀ ̀ Giáo viên đã lôi cuốn được học sinh  tích cực tham gia các hoạt động  ngoài giờ  lên lớp trong nhà trường và trên lớp. Hứng thú  của học sinh  khi  tham gia cac tiêt  các ho ́ ́ ạt động ngoài giờ  lên lớp được cải thiện rõ rệt,  tích  cực tham gia phat biêu y ́ ̉ ́ xây dựng tâp tâp thê l ̣ ̣ ̉ ơṕ . Xây dựng một tập thể đoàn  kết. Các buổi hoạt động ngoài giờ  chính khoá diễn ra sôi nối, vui tươi và  dường như nó đã làm giảm bớt đi những căng thẳng sau những giờ học căng  thẳng. ­ Tập thể lớp đã hưởng ứng tích cực đầy đủ  các cuộc thi tìm hiểu của  Đội Thiếu Niên Tiền phong Hồ Chí Minh phát động. ­ Các thành tích khác HS đạt được:    Trong năm học này, lớp 2A đạt được những thành tích như sau: ­ Được tuyên dương trong các buổi chào cờ đầu tuần tính đến nay là 4  lầ n ­ Hoàn thành sớm và tham gia 100% các hoạt động như: Thu nộp, vẽ  tranh, ủng hộ học sinh vùng khó khăn, nộp kế hoạch nhỏ, mua tăm ủng hộ  người khiếm thị...Cụ thể như sau:  + Ủng hộ 98 quyển truyện theo PT góp một cuốn truyện nhỏ đọc nghìn  cuốn truyện hay   + Ủng hộ Tết vì người nghèo: 980.000 đ.   20/17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2