intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường mình nhằm đáp ứng được mục tiêu giáo dục ngày càng cao và yêu cầu chung của ngành, là một cán bộ quản lý của một nhà trường, bản than tôi luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm mọi giải pháp, trong một vài năm học gần đây, chất lượng đội ngũ giáo viên trường tôi đã được cải thiện rõ rệt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường tiểu học

  1. PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG HOA BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM       Tên sáng kiến: Một số kinh nghiệm trong quản lý nhằm nâng cao chất  lượng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học
  2. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN  1. Lời giới thiệu  Đất nước ta đang bước vào kỷ  nguyên của nền kinh tế  tri thức, cuộc   cách mạng khoa học kĩ thuật và công nghệ  thông tin đang bùng nổ  và phát   triển mạnh mẽ. Đất nước đang trong thời kì tiến hành công nghiệp hóa, hiện  đại hóa. Để xã hội phát triển, đáp ứng được mục tiêu yêu cầu của đất nước  trong giai đoạn hiện nay cần phải quan tâm đến phát triển nguồn lực con   người. Sự  nghiệp giáo dục và đào tạo chiếm một vị  trị  hết sức quan trọng   chiến lược xây dựng con người. Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VIII  đã khẳng định: “…Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc  sách hàng đầu, nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.”  Giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà trường   là lực lượng có vai trò quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Giáo viên  Tiểu học là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng bậc Tiểu học trở thành bậc   học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, tạo điều kiện cơ  bản để  nâng  cao dân trí và trang bị những cơ sở ban đầu hết sức trọng yếu để phát triển toàn  diện nhân cách con người Việt Nam tương lai. Người thầy không chỉ cung cấp   kiến thức cơ bản cần thiết cho học sinh mà chính người thầy giáo còn có ảnh  hưởng rất lớn tới quá trình hình thành nhân cách cho học sinh. Đặc biệt đối với   học sinh ở bậc tiểu học, người giáo viên có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng  giáo dục. Với học sinh Tiểu học, giáo viên luôn là thần tượng, trí tuệ  và là lý  tưởng của các em. Lời thầy là sự  thuyết phục, cử  chỉ  của thầy là mẫu mực,  cuộc sống và lao động của thầy là tấm gương đối với các em. Giáo viên Tiểu   học giữ vai trò quyết định sự  phát triển đúng hướng của các em. Ấn tượng về  người thầy Tiểu học giữ mãi trong kí ức của mỗi người. Trong thực tế cho thấy  nhiều trường hợp học sinh tin lời giáo viên hơn những điều in trong sách, hơn cả  lời cha mẹ dặn dò, nhắc nhở. Đối với vùng khó khăn (vùng cao, vùng sâu, hải  đảo) giáo viên Tiểu học là tri thức địa phương. Trong   sắc   lệnh   ngành   sư   phạm   do   chủ   tịch   Hồ   Chí   Minh   ký   ngày  8/10/1946 Bác Hồ  đã khẳng định: “Nếu không có thầy giáo thì không có giáo  dục… không có cán bộ  thì cũng không nói gì đến kinh tế, văn hóa. Trong việc   đào tạo cán bộ, giáo dục là bước đầu. Tuy không có gì là đột xuất nhưng rất vẻ  vang, không có tượng đồng, bia đá, không có gì là oanh liệt nhưng làm tròn   nhiệm vụ là anh hùng.” Thực hiện lời dạy của Bác, trong quá trình lãnh đạo, Đảng và Nhà  nước ta rất quan tâm tới đội ngũ nhà giáo, ưu tiên cho mục tiêu nâng cao chất 
  3. lượng, phát triển đội ngũ. Mục tiêu của giáo dục hiện nay là: Đào tạo con  người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có trí thức, có sức khỏe,   thẩm mỹ và nghề nghiệp. Trung thành với lý tưởng độc lập và chủ  nghĩa xã  hội, hình thành nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu  cầu xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc. Đáp  ứng được mục tiêu đó, nước ta đặc  biệt là ngành Giáo dục – Đào tạo cần có một đội ngũ nhà giáo đủ  đức, đủ  tài  để đào tạo ra lớp người – chủ nhân tương lai của đất nước xứng với tâm thời   đại. Tiểu học là bậc học nền móng của phổ  thông. Giáo viên tiểu học phải   thực sự là người chuẩn về đào đức và trình độ. Nhưng trên thực tế qua giảng   dạy, nhiều giáo viên được đào tạo chuẩn nhưng trình độ chuyên môn còn hạn  chế, vận dụng phương pháp dạy học chưa linh hoạt, kiến thức thực tế nghèo  nàn, tiếp cận sử dụng phương pháp dạy học hiện đại còn chậm nên hiệu quả  giáo dục chưa cao. Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường mình nhằm đáp ứng  được mục tiêu giáo dục ngày càng cao và yêu cầu chung của ngành, là một cán   bộ quản lý của một nhà trường, bản than tôi luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm mọi giải  pháp, trong một vài năm học gần đây, chất lượng đội ngũ giáo viên trường tôi đã  được cải thiện rõ rệt. Nhưng đây là việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài.   Song tôi cũng mạnh dạn trình bày Một số  kinh nghiệm trong quản lý nhằm   nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  ở  trường tiểu học   để  đồng nghiệp  tham khảo cũng như  bổ sung góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo,   chất lượng giáo dục. 2. Tên sáng kiến: Một số kinh nghiệm trong quản lý nhằm nâng cao chất  lượng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học 3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Trần Trung Kiên ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương   – Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0963197111 ­ E­ mail: trankiendta@gmail.com 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Lĩnh vực áp dụng sáng kiến của tôi là công tác nâng cao chất lượng đội   ngũ trong trường tiểu học. Sáng kiến chỉ  rõ nguyên nhân, những khó khăn   trong quản lí đội ngũ và đưa ra một số  kinh nghiệm bản thân đã áp dụng  thành công tại đơn vị. 5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 9/2019 6. Mô tả bản chất của sáng kiến 6.1. Về nội dung của sáng kiến 6.1.1. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn
  4. 6.1.1.1. Cơ sở lí luận Quan điểm về  giáo dục và đội ngũ nhà giáo ngay từ  xa xưa ông cha ta  đã có câu: “Không thầy đố mày làm nên”, “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” là để  khẳng định vai trò của giáo dục nói chung và của người thầy nói riêng. Cũng  như Bác Hồ đã từng dạy: “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn, phần nhiều do giáo   dục mà nên”, như  vậy giáo dục có vai trò quyết định trong việc hình thành  nhân cách của con người. Người thầy giáo không chỉ dạy chữ, mà là dạy cho  học trò đạo lý làm người. Thiên chức của người thầy giáo là phát huy và  chuyền lại cho thế hệ trẻ những tinh hoa của nhân loại, dân tộc mình. Vì vậy   nghề  dạy học góp phần hun đúc nên tâm hồn người Việt Nam qua các thời  đại, cầu nối giữa quá khứ với hiện tại và tương lai của dân tộc. Truyền thống của dân tộc, tư tưởng của Bác Hồ được bồi đắp qua các  thế hệ  người dân Việt Nam được Đảng cộng sản Việt Nam xây dựng thành  đường lối chủ  trương cách mạng Việt Nam dần biến thành thực tiễn sinh  động của cách mạng Việt Nam, thực tế đã chứng minh vai trò rất quan trọng  của giáo dục, vai trò của đội ngũ giáo viên. Một trong những giải pháp chủ  yếu nhằm nâng cao chất lượng giáo  dục mà Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương khoá VIII đưa ra là: ''  Xây dựng đội ngũ giáo viên, tạo động lực cho người dạy, người học: giáo   viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo  viên phải có đủ đức, đủ tài..." Nghị  quyết  Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  IX một lần nữa nhấn  mạnh: Để đáp ứng nhu cầu về con người và nguồn nhân lực là nhân tố quyết  định sự  phát triển của đất nước trong thời kỳ  Công nghiệp hoá ­ Hiện đại  hoá, cần tạo chuyển biến cơ  bản, toàn diện về  giáo dục và đào tạo. Bồi  dưỡng thế hệ  trẻ  tinh thần yêu nước, yêu quê hương, yêu gia đình và tự  tôn   dân tộc, lý tưởng xã hội chủ  nghĩa, lòng nhân ái, ý thức tôn trọng pháp luật,  tinh thần hiếu học, chí tiến thủ  lập nghiệp, không cam chịu nghèo hèn. Đào  tạo lớp người lao động có kiến thức cơ  bản, làm chủ  kỹ  năng nghề  nghiệp,  quan tâm đến hiệu quả thiết thực, nhạy cảm với cái mới, có ý thức vươn lên  về khoa học công nghệ... Trong luật Giáo dục đã quy định: Nhà giáo là những người làm nhiệm  vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác. Nhà giáo  phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên  môn nghiệp vụ, sức khoẻ, lý lịch... Các nhiệm vụ, quyền hạn của nhà giáo... Các Điều lệ  trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở... cũng được ban  hành để cụ thể hoá các nội dung trên. Căn cứ vào luật Giáo dục, Điều lệ các nhà trường, Bộ  giáo dục ­ Đào  tạo đã ban hành Thông tư  hướng dẫn, các quyết định đánh giá giáo viên của  bậc Tiểu học và các tiêu chuẩn đánh giá xếp loại giờ dạy của giấo viên... Cũng trong chiến lược xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên. Chính  phủ  đã phê duyệt dự  án "phát triển giáo viên Tiểu học" của Bộ  giáo dục và  đào tạo. Dự án đã xây dựng, áp dụng thí điểm việc đánh giá giáo viên chuẩn 
  5. nghề  nghiệp giáo viên Tiểu học, các chương trình bồi dưỡng giáo viên...  ở  các tỉnh thành phố trong toàn quốc. Đội ngũ giáo viên là yếu tố  hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục.  Giáo dục Tiểu học là bậc nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, do vậy   giáo viên Tiểu học càng có vị  trí vai trò to lớn. Giáo viên Tiểu học là người  góp phần quyết định trong việc thực hiện có chất lượng hoạt động dạy và  học, thực hiện phổ  cập Giáo dục Tiểu học. Lời nói, cử  chỉ, cuộc sống lao   động sư phạm của họ ảnh hưởng rất lớn tới sự hình thành và phát triển nhân  cách của mỗi học sinh. Đội ngũ giáo viên là yếu tố  hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục.  Giáo dục Tiểu học là bậc nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Do vậy   giáo viên Tiểu học càng có vị  trí vai trò to lớn. Giáo viên Tiểu học là người  góp phần quyết định trong việc thực hiện có chất lượng hoạt động dạy và  học, thực hiện phổ  cập giáo dục Tiểu hoc. Lời nói, cử  chỉ, cuộc sống lao   động sư  phạm hàng ngày của giáo viên đều  ảnh hưởng rất lớn tới sự  hình   thành và phát triển nhân cách của mỗi học sinh. 6.1.1.2. Cơ sở thực tiễn a. Số lượng, trình độ đội ngũ (tính đến tháng 8/2019) ­ Tổng số cán bộ ­ giáo viên – nhân viên: 32 đồng chí  ­ Trình độ đào tạo: + Đại học: 24 đồng chí (Ban giám hiệu: 03, giáo viên: 21). + Cao đẳng: 06 đồng chí  + Trung học: 02 đồng chí (nhân viên: 01, giáo viên: 01). b. Cơ cấu chung  ­ Ban giám hiệu: 03. ­ Giáo viên giảng dạy: + Giáo viên dạy văn hóa: 17 đ/c + Giáo viên dạy Âm nhạc: 02 đ/c. + Giáo viên dạy Mĩ thuật: 03 đ/c. + Giáo viên dạy Tiếng anh: 01 đ/c. + Giáo viên dạy Thể dục: 02 đ/c. + Giáo viên dạy Tin học: 0. ­ Nhân viên: + Kế toán: 01 đ/c. + Thư viện: 01 đ/c. + Y  tế: 01 đ/c. + Phục vụ: 01 đ/c Theo thông tư  35 Bộ  Giáo dục và đào tạo quy định bậc Tiểu học tỉ  lệ  giáo viên/lớp đối với lớp 2 buổi / ngày là 1,5 như  vậy là trường Tiểu học   Hoàng Hoa đã đạt tỉ lệ 1,19 giáo viên /lớp. c. Tuổi đời, tuổi nghề Tuổi đời Tuổi nghề
  6. Độ tuổi Số lượng % Tuổi nghề Số lượng % Từ 20 ­ 30 tuổi 3 10,7 Từ 1 – 5 năm 3 10,7 Từ 31 – 40 tuổi 15 53,6 Từ 6 – 10 năm 4 14,3 Từ 41 – 50 tuổi 8 28,6 Từ 11 – 20 năm  8 28,6 Từ 51 – 59 tuổi 2 7,1 Từ 21 – 35 năm 13 46,4   Về độ  tuổi, số  lượng giáo viên trẻ  đông, giáo viên cao tuổi ít. Về  tuổi   nghề bộ  phận giáo viên trẻ có thuận lợi là các em vừa học xong, nhưng hạn  chế  về  kinh nghiệm, một số  ít giáo viên cao tuổi trình độ  năng lực còn hạn  chế, khả  năng tiếp thu kiến thức mới cũng như  áp dụng phương pháp dạy  học mới còn gặp nhiều khó khăn luôn bằng lòng với hiện tại. d. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tinh thần kỉ  luật, trình  độ chuyên môn nghiệp vụ và kết quả công tác Kết quả năm 2018 – 2019: ­ LĐTT: 21 đồng chí; ­ Giấy khen: 01 đ/c; ­ CSTĐCS: 03 đồng chí; ­ Bằng khen tỉnh: 01 đ/c; ­ Tập thể: LĐXS. 100% giáo viên – cán bộ  ­ nhân viên nhà trường luôn tin tưởng vào  đường lối của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, các   quy định của ngành, quy ước của địa phương. Có ý thức rèn luyện phẩm chất   đạo đức, lối sống lành mạnh, trong sáng, mô phạm, phấn đấu xây dựng nếp   sống văn hóa, gia đình nhà giáo văn hóa, thực hiện tốt pháp lệnh dân số, tích  cực phòng chống các tệ nạn xã hội. Giáo viên trong nhà trường hết lòng thương yêu quan tâm học sinh, yêu  nghề, mến trẻ, có tâm huyết với nghề. Giữ mối quan hệ  tốt với phụ huynh,   các tầng lớp nhân dân ở  địa phương, nơi cư  trú, tạo niềm tin yêu, kính trọng  của quần chúng nhân dân. Thường xuyên liên hệ với phụ huynh để  giáo dục  học sinh. Đặc biệt quan tâm học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật nặng   đồng thời họ cũng là những đồng nghiệp chân tình cởi mở của nhau, luôn giúp  đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc, mọi nơi. Đại đa số  giáo viên nhà trường thực hiện tốt quy chế  của ngành, của  nhà trường, nề nếp, kỷ cương, quy chế chuyên môn. Không vi phạm các quy   định về  dạy thêm, học thêm, thực hiện tốt các cuộc vận động, “Học tập và  làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chủ tịch”. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại và hạn chế nhất định ở  một vài nhà giáo ít nhiều  ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giáo viên nhà   trường. Đó là một số  giáo viên con còn nhỏ, gia đình khó khăn về  kinh tế,  chuyên môn chưa vững vàng, chưa thực sự say sưa, tâm huyết với nghề, nhà   ở  xa trường, ít nhiều  ảnh hưởng đến công việc chất lượng giáo dục của 
  7. trường. Mục tiêu, yêu cầu giáo dục đặt ra ngày một cao, sức ép công việc,  thời gian ít nên giáo viên không có thời gian học tập, bồi dưỡng nâng cao trình  độ  chuyên môn nghiệp vụ cũng như  tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu tài liệu, bài  vở, đổi mới phương pháp dạy học còn chậm, tiếp cận với phương tiện dạy   học hiện đại còn hạn chế, chưa năng động sáng tạo trong công tác, chưa có  nhiều biện pháp nâng cao chất lượng học sinh đại trà, học sinh giỏi hai môn  (Toán, Tiếng Việt) nên chất lượng giảng dạy, giáo dục còn thấp. Mặt khác, trình độ  lý luận chính trị của cán bộ, giáo viên còn hạn chế.   Toàn trường chưa có giáo viên nào có bằng Trung cấp lý luận chính trị  (hiện  tại mới có 2 đồng chí trong ban giám hiệu có bằng trung cấp chính trị). Đây   cũng là khó khăn hạn chế về nhận thức của đội ngũ giáo viên nhà trường. Là   một   cán   bộ   quản   lý   khi   được   giao   trọng   trách   hiệu   trưởng   nhà  trường, tôi xác định rõ trách nhiệm và xác định nhiệm vụ  đầu tiên, liên tục,   lâu dài là phải tìm bằng được giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  nhà trường nhằm tạo ra bước chuyển biến trong nhà trường những năm trước  mắt, lâu dài và mãi về sau.  6.1.2. Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở  trường tiểu học Giải pháp 1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên Để  làm nên một sự  chuyển biến, thay đổi  ở  mỗi con người thì điều   đầu tiên là phải làm thay đổi nếp nghĩ của từng người. Như  vậy muốn sự  chuyển biến về  mọi mặt (phẩm chất, kiến thức, kĩ năng nghề  nghiệp) thì  trước hết phải làm cho giáo viên đó nhận thức đầy đủ, đúng đắn, sự cần thiết  phải phấn đấu tự hoàn thiện mình, phải làm sao để chính bản thân thấy đó là   nhu cầu bức thiết của chính bản thân họ  chứ  không phải là của riêng một ai   đó. Để làm được điều đó, trước hết chúng tôi phải cho giáo viên hiểu được  vị  trí, vai trò của người giáo viên nói chung và người giáo viên Tiểu học nói   riêng  ở  nhà trường trong thời kì hiện nay. Đồng thời cũng phải cho họ  thấy   yêu cầu của xã hội, của ngành, các tầng lớp nhân dân, phụ huynh và học sinh  đòi hỏi người thầy giáo trong giai đoạn hiện nay phải hội tụ  được những  phẩm chất, kiến thức, năng lực như thế nào mới đáp ứng được yêu cầu chung  của thời đại. Trong thực tế cho thấy do yêu cầu cũng như lịch sử để lại, giáo  viên Tiểu học nước ta được đào tạo từ  nhiều thế  hệ  khác nhau, nhiều trình  độ  khác nhau. Đến thời điểm hiện nay, sự  phát triển của giáo dục đã đi vào  ổn định, không còn thiếu giáo viên giảng dạy văn hóa. Công cuộc đổi mới   chương trình giáo dục Tiểu học đang đặt ra yêu cầu mới về phẩm chất năng  lực đối với người giáo viên Tiểu học. Đã đến lúc phải “chuẩn hóa” giáo viên  Tiểu học tức là phải thể hóa các yêu cầu đó thành “chuẩn nghề  nghiệp giáo  
  8. viên Tiểu học”. Nếu một ai đó không đáp ứng được yêu cầu, không đạt được  “chuẩn nghề  nghiệp giáo viên Tiểu học” thì tự  mình sẽ  phải đào thải mình.  Vì vậy nếu là giáo viên Tiểu học còn có tâm huyết với nghề dạy học, còn yêu   nghề, mếm trẻ thì họ sẽ biết mình phải làm gì để để đạt được “chuẩn nghề  nghiệp giáo viên Tiểu học” ở mức cao nhất có thể. Giải pháp 2. Rà soát, bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý Đây là một công việc hết sức quan trọng và cần thiết với người cán bộ  quản lý. Vì vậy người quản lý phải nắm bắt được điều kiện, hoàn cảnh,  năng lực, sở trường của từng giáo viên để  có sự  phân công, bố  trí công việc  cho phù hợp giúp họ  phát huy hết năng lực sở  trường cũng như  khắc phục  những hạn chế yếu kém của bản thân để đạt được hiệu quả cao hơn. Ngay từ  khối chuyên môn chung tô đều xác định đây là nòng cốt chính  trong nhà trường nên khi phân công bố  trí tổ  trưởng, tổ  phó thì đồng chí đó  phải là giáo viên giỏi, có uy tín trong tổ, từ đó chỉ đạo công việc của tổ, ngoài  thực hiện chương trình, qui chế  chuyên môn còn giúp đỡ, kèm cặp giáo viên  còn hạn chế về năng lực chuyên môn. Bên cạnh đó việc bố trí giáo viên phải vừa có tình, vừa có lý. Cái lý là   đặt lên trên, đó là yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường. Song bên cạnh đó cũng  không thể bỏ qua cái tình. Bác Hồ nói: “Nguyên tắc quá nhiều khi hỏng việc”.  Cái tình đó là điều kiện, hoàn cảnh gia đình của từng giáo viên. Nếu bố  trí  công việc của giáo viên thuận với điều kiện hoàn cảnh của họ, cũng như khả  năng của từng người, họ sẽ có điều kiện tập trung cho nhiệm vụ chuyên môn  và hiệu quả công việc sẽ tốt hơn. Ví dụ: Một giáo viên con còn nhỏ, chồng bộ  đội công tác xa, nhà ở  xa   trường nên bố trí họ dạy từ tiết hai vì buổi sáng họ rất vội, việc đảm bảo lên   lớp đúng giờ theo quy định là rất khó khăn. Hay giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi cần có nhiều thời gian để  dạy,  để nghiên cứu bài chúng tôi chọn giáo viên có con lớn, gặp gỡ trao đổi với gia  đình (chồng của giáo viên) chia sẻ  tạo điều kiện thuận lợi để  giáo viên yên   tâm, toàn tâm, toàn lực cho công việc. Phân công giáo viên dạy từng lớp cũng phù hợp với trình độ của họ. “Con  người với công việc” có giáo viên chỉ dạy được lớp 1, lớp 2 , không phân công   dạy  ở  lớp 3, 4, 5   nhưng trong khi giảng dạy yêu cầu họ  phải tự  bồi dưỡng   bằng cách phân công họ  chấm bài  ở  các lớp trên (hàng tháng trường khảo sát  chất lượng đại trà phân công những giáo viên đó chấm bài ở lớp 4, 5, bắt buộc   họ phải đọc và rà soát kiến thức của mình), tăng cường dự giờ thăm lớp đồng  nghiệp... Việc tạo điều kiện cho giáo vên như trên không những giúp họ có điều  kiện, thời gian để  chuyên tâm cho việc trường mà còn tạo còn tạo tình cảm 
  9. tốt đẹp giữa quản lí với giáo viên. Từ đó bản thân họ tự thấy trách nhiệm của  mình để hoàn thành tốt công việc. Giải pháp 3. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học đào tạo và   bồi dưỡng Qua các lớp học đào tạo và bồi dưỡng giúp cho giáo viên từng bước  đảm bảo đủ  ba yếu tố cơ bản: phẩm chất đạo đức, tư  tưởng chính trị, kiến   thức và kĩ năng sư  phạm. Hội tụ  của ba yếu tố trên là: “chuẩn nghề  nghiệp  giáo viên Tiểu học”, chuẩn này sẽ là chiếc gương soi của từng giáo viên, bức  tranh phản ánh chất lượng thực của đội ngũ giáo viên Tiểu học hiện nay và  tương lai. Văn kiện hội nghị Trung  ương 2 khóa VIII nêu rõ: “Khâu then chốt để  thực hiện chiến lược giao dục là phải đặc biệt chăm lo đào tạo bồi dưỡng và  tiêu chuẩn hóa đội ngũ giáo viên cũng như cán bộ quản lí cả về chính trị, đạo   đức và năng lực chuyên môn nghiệp vụ”. Theo dự án phát triển giáo viên Tiểu  học của Bộ giáo dục và đào tạo trình độ chuẩn của giáo viên Tiểu học phải là  Cao đằng sư  phạm. Chính vì vậy chúng tôi đã bố  trí sắp xếp để  cán bộ  gáo  viên được tham gia các lớp học nâng cao trình độ  cũng như  các chương trình  bồi dưỡng. a. Tạo điều kiện cho giáo viên học các khóa đào tạo nâng cao trình độ  chuẩn Học tập nâng cao trình độ  chuẩn là biện pháp tích cực nhất góp phần   giúp giáo viên đạt được các yêu cầu cả về ba lĩnh vực: phẩm chất, đạo đức,  kiến thức và kĩ năng sư  phạm. Mặt khác trình độ  đào tạo nâng lên còn cải   thiện chế  độ  tiền lương của giáo viên góp phần nâng cao đời sống vật chất  cho giáo viên (từ 1/7/2005 giáo viên hưởng lương theo bằng cấp chuyên môn).  Để  đạt được mục tiêu đề  ra, chúng tôi đã vận động, tạo điều kiện về  thời  gian cho giao viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ  chuẩn, cụ  thể  kết   quả như sau: Năm 2019 có: 05 đồng chí đang theo học Đại học sư phạm Tiểu học. b. Tổ  chức cho giáo viên tham gia các nội dung, chương trình bồi   dưỡng Tổ  chức tốt cho giáo viên học tập luật giáo dục, điều lệ  trường Tiểu   học, qui chế  cơ  quan, qui định  ở  nơi công sở  với cán bộ  công chức thường   xuyên liên tục. Tham gia học tập và thực hiện cuộc vận động “Học tập và  làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô   giáo là một tấm gương đạo đức tự  học và sáng tạo”. Từ  đó từng bước bồi  dưỡng cho giáo viên long yêu nước, yêu chủ  nghĩa xã hội, chấp hành đường  lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy định của ngành, thực  hiện tốt chức năng, nhiệm vụ  của giáo viên Tiểu học, bồi dưỡng lòng yêu  nghề, thương yêu, tôn trọng và đối xử  công bằng với học sinh, có tinh thần  trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ  chức kỉ  luật cao, có đạo đức lối sống  lành mạnh, tinh thần hợp tác.
  10. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  , đổi mới phương pháp giảng dạy   các môn học dưới nhiều hình thức ­ Bồi dưỡng  ở  trường theo đơn vị  tổ, khối chuyên môn. Đây là hình  thức bồi dưỡng thường xuyên liên tục rất hiệu quả. Giáo viên cùng dạy một  lớp (hay cùng một bộ  môn) lên lớp dạy các chuyên đề, thảo luận rút kinh  nghiệm và thống nhất nội dung, phương pháp giảng dạy của từng môn, từng   chương, từng bài hay loại bài cụ thể. Với hình thức này giáo viên học tập lẫn  nhau, các giáo viên cốt cán, tổ  trưởng, tổ  phó chuyên môn của tổ  phát huy   được vai trò và thế  mạnh của mình để  tự  hoàn thiện mình hơn. Đồng thời   giúp giáo viên trong tổ, khối cùng tiến bộ. ­ Tham gia đầy đủ  các chuyên đề  của Cụm tổ  chức. Hình thức này   thường được tổ  chức 3 lần / 1 năm học nhằm trao đổi kinh nghiệm học tập  lẫn nhau giữa các trường lân cận (6 trường trong 1 cụm). ­ Thành lập hai tổ  màng lưới của trường: tổ  Toán, tổ  Tiếng Việt để  hướng dẫn giáo viên những bài khó. ­ Giáo viên tự  học bằng cách tự  giải các bài Toán – Tiếng Việt theo   chương trình giảng dạy (ít nhất 10 bài Toán, 10 bài Tiếng Việt / 1 tháng). ­ Tham gia đủ 100% lớp bồi dưỡng hè do phòng Giáo dục và đào tạo tổ  chức. Kiểm tra kết quả đạt được: 100% giáo viên có điểm từ  trung bình trở  lên, trong đó: 70% đạt khá và giỏi. ­ Tham gia giải Toán trên mạng cùng học sinh. Bồi dưỡng kiến thức Tin học ­ Giáo viên đăng ký đi học. Mua máy tính cá nhân tự học ở nhà. Bồi dưỡng qua đọc tạp san, tạp chí, Toán tuổi thơ, báo Nhi đồng Chăm   học. Một năm học Ban giám hiệu khảo sát chất lượng kiến thức của giáo viên   qua hai bài kiểm tra môn Toán – Tiếng Việt (kỳ I: 1 bài, kỳ II: 1 bài). Sau mỗi bài  kiểm tra có đưa vào thi đua xếp loại để đánh giá việc tự bồi dưỡng của giáo viên. Duy trì bầu không khí làm việc tích cực trong nhà trường  “Mỗi ngày  đến trường là một ngày vui”, không khí dạy và học trong nhà trường có tác  dụng quyết định đến việc học tập của học sinh và chất lượng công tác của   tất cả những giáo viên cùng làm việc trong một môi trường. Luôn khơi dậy sự sáng tạo, tận tụy của cán bộ giáo viên. “Không phải lúc  nào và ai cũng thành công”. Người quản lý cần dành thời gian lắng nghe cán bộ  giáo viên của mình mà nhất là những người “không thành công” còn hạn chế trong  chuyên môn để họ giãi bày tâm tư của mình, sau cuộc trò chuyện thân tình không  những người lãnh đạo thu phục được lòng tin của cán bộ giáo viên, mà chính họ  càng phải cố gắng học tập nâng cao trình độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chú ý phát triển đội ngũ giáo viên
  11. Phát triển chuyên môn có hiệu quả được bắt đầu với những giáo viên tập sự  của trường, người quản lý luôn phải suy nghĩ để tạo ra các cơ hội phát triển   cho từng cá nhân, từ đó mỗi giáo viên có ý thức tự học tập nâng cao trình độ.   Ví dụ  phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh năng khiếu, giao việc, xây  dựng đội ngũ cán bộ cốt cán của trường. Giải pháp 4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá,  xếp loại giáo viên Trong quản lý nếu như không thanh tra, kiểm tra coi như không có quản  lý. Thanh kiểm tra là hoạt động thường xuyên nhằm đánh giá, điều chỉnh, uốn  nắn kịp thời những sai phạm, yếu kém, biểu dương, kích lệ  kịp thời những   nỗ lực của giáo viên. Cũng qua thanh tra, cán bộ quản lý phát hiện những vấn   đề  chưa phù hợp trong công tác quản lý chỉ  đạo để  điều chỉnh kế  hoạch và   điều chỉnh chính mình. Mục đích nữa của kiểm tra giáo viên là nhằm đánh giá xếp loại chuyên  môn nghiệp vụ của từng giáo viên. Qua đó có kế  hoạch bồi dưỡng giáo viên   cho phù hợp, đồng thời giúp bản thân giáo viên được đánh giá xác định “đang  ở  đâu?”, mặt mạnh, mặt yếu của mình là gì? để  họ  tự  điều chỉnh, bổ  sung,  bỗi dưỡng học tập nhằm đáp  ứng được yêu cầu của ngành. Theo quy chế  đánh giá xếp loại chuyên môn nghiệp vụ  giáo viên Tiểu học ban hành kèm   theo quyết định 48/2000/QĐ­BGDĐT của Bộ  Giáo dục và đào tạo thì một  giáo viên Tiểu học được đánh giá gồm: Kết quả  thực hiện nhiệm vụ  được  phân công giảng dạy, giáo dục (thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, công tác chủ  nhiệm lớp và các hoạt động giáo dục khác; bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng  cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ) và kết quả đánh giá tiết dạy. Trong mỗi năm học 100% giáo viên trường chúng tôi đều được kiểm tra  đánh giá xếp loại toàn diện một lần. Trong quá trình kiểm tra có 1 cán bộ  quản lý, 1 tổ trưởng hoặc tổ phó chuyên môn kiểm tra đánh giá một giáo viên.  Sau khi kiểm tra, đánh giá xếp loại, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới nội dung   “tư  vấn thúc đẩy” để  tư  vấn cho giáo viên được kiểm tra cần phải phát huy  những gì, khắc phục những gì, cũng như  học tập bồi dưỡng những nội dung  gì? Giải pháp 5. Tổ  chức tốt phong trào thi đua – khen thưởng và ký  kết giao ước thi đua Bác Hồ  kính yêu đã căn dặn và nhắc nhở: “Thi đua là yêu nước, yêu  nước phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất.”
  12. Đối với ngành Giáo dục và đào tạo, tháng 10 năm 1961 Bác Hồ đã dạy:   “Thi đua xã hội chủ  nghĩa trong ngành giáo dục là thi đua dạy thật tốt, học  thật tốt.” Thi đua khen thưởng vừa là động lực thúc đẩy phát triển, vừa là biện  pháp quan trọng để xây dựng con người mới. Ý nghĩa cụ thể của công tác thi   đua “hai tốt” ở thời kỳ mới là: ­ Thi đua là đoàn kết: Xây dựng mối đoàn kết nhất trí cao trong nhà  trường. Đoàn kết trong công tác, đoàn kết trong học tập, trong sinh hoạt, đoàn  kết giúp đỡ  nhau cùng tiến bộ. Thi đua là tăng cường đoàn kết, đoàn kết là   đẩy mạnh thi đua. ­ Thi đua là cải tạo con người: phát động cán bộ, giáo viên, nhân viên   trong trường thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nghiên   cứu khoa học đúc kết kinh nghiệm… biết vượt khó, sửa chữa những thiếu  sót, những khuyết điểm của mình. ­ Thi đua là hội nhập quốc tế: Thi đua dạy thật tốt, học thật tốt để đào   tạo các thế hệ con người mới có đủ đức đủ tài tiếp cận các tinh hoa của thế  giới, góp phần xây dựng thế giới hòa bình, giàu mạnh. Đó là tinh thần quốc tế  chân chính, tinh thần đoàn kết thế giới trong xu thế hội nhập. Xác định vị  trí, ý nghĩa quan trọng của phong trào thi đua trong nhà  trường. Nên hàng năm vào đầu năm học chúng tôi đã tổ chức ký kết giao ước  thi đua giữa các cá nhân giáo viên với nhà trường, giữa các tổ  khối với nhau   và tổ  chức triển khai tốt phong trào thi đua trong nhà trường. Đồng thời thi  đua thì khen thưởng cũng được quan tâm, đầu tư  đúng mức, kết hợp khen   thưởng vật chất với tinh thần một cách hài hòa thỏa đáng, danh hiệu thi đua.   Chính vì vậy, đây cũng là động lực cho mỗi giáo viên phấn đấu nâng cao trình  độ  chuyên môn nghiệp vụ  tay nghề cho mình để  thực hiện tốt việc “thi đua  dạy tốt”. Giải pháp 6. Tổ  chức tốt cho giáo viên tham gia các cuộc thi tìm  hiểu do các cấp triển khai Các cuộc thi tìm hiểu về  các ngày lễ  lớn của đất nước, tìm hiểu về  pháp luật, an toàn giao thông, thi kể  chuyện về  tâm gương đạo đức Hồ  Chí  Minh… là dịp để giáo viên tìm hiểu, nghiên cứu, học tập, bồi dưỡng thêm về  nhận thức, về lý luận cũng như truyền thống dân tộc, quê hương… đồng thời  làm giàu vốn kiên thức văn hóa, xã hội, lịch sử, địa lý cho bản thân cũng như  góp phần trong công tác giảng dạy học sinh. Vì vậy trong các cuộc thi như trên, chúng tôi đã vận động giáo viên tích   cực hưởng ứng tham gia và đã có giáo viên đạt giải trong các cuộc thi. Ví dụ:  
  13. giáo viên Nguyễn Thị  Giang đạt giải nhì cấp huyện, thi kể  chuyện về tấm   gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cô giáo Hoàng Thị Sinh Xuân đạt giải Ba trong  cuộc thi ATGT cấp huyện. Qua các biện pháp nêu trên đã, đang và sẽ góp phần vào việc nâng cao  chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Hoàng Hoa về cả ba lĩnh vực:   phẩm chất đạo đức, tư tưởng chình trị, kiến thức văn hóa và kĩ năng sư phạm   trong giai đoạn hiện nay. 6.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong quản lý nhằm nâng   cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học của tôi đã áp dụng hiệu  quả trong phạm vi trường tiểu học Hoàng Hoa và trường tiểu học Đồng Tĩnh B   và có thể nhân rộng phạm vi áp dụng ra toàn huyện Tam Dương. 7. Những thông tin cần bảo mật: (Không) 8. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ­ Nhà trường phải quan tâm đến việc bồi dưỡng công tác chính trị, đạo  đức, tác phong, lối sông của giáo viên; ­ Ban Giám hiệu phải thấm nhuần lí luận về quản lí giáo dục, quản lí   con người trong nhà trường. ­ Giáo viên phải sáng tạo trong việc tiếp thu và áp dụng cái mới phục  vụ cho quá trình dạy học. ­ Có rút kinh nghiệm nghiêm túc sau mỗi lần thử nghiệm để hoàn thiện   sáng kiến. ­ Đội ngũ đoàn kết, nhất trí, giữ  mối quan hệ thân thiết với bạn bè và  đồng nghiệp. ­ Giáo viên phải thường xuyên tự trau dồi kiến thức chuyên môn để kịp  thời điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp. 9. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác   giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần  đầu 9.1. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả   Với phương hướng và giải pháp đã nêu trên sau những năm thực hiện  chúng tôi đã thu được những kết quả nhất định. Chất lượng đội ngũ giáo viên   nhà trường được nâng lên rõ rệt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu giáo dục hiện  nay.  Cho đến thời điểm này cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Hoàng Hoa là   một tập thể  sư  phạm  đoàn kết, nhiệt tình có trách nhiệm, tâm huyết với  nghề, với học sinh. Không có cán bộ, giáo viên bị  kỷ  luật. Tích cực học tập 
  14. nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ngày càng vững vàng về  tư  tưởng chính trị, chắc về  chuyên môn nghiệp vụ, đáp  ứng được yêu cầu   của sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Bước đầu có thể  khẳng định giải pháp mới mà tôi áp dụng tại đơn vị  cơ sở đã mang lại hiệu quả nhất định. 9.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức,   cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến Sau khi thử  nghiệm thành công sáng kiến kinh nghiệm của tôi tại đơn   vị  nơi tôi công tác, tôi đã mạnh dạn áp dụng sang trường khác trên địa bàn   huyện Tam Dương là trường tiểu học Đồng Tĩnh B. Quá trình thực nghiệm tác động diễn ra trong hơn một học kì, trên phạm  vi tương đối rộng và bước đầu đã thu được những kết quả đáng tin cậy. Những kết quả trên chứng tỏ các biện pháp của tác giả sáng kiến đưa ra   khi áp dụng vào các trường tiểu học trong huyện Tam Dương có hiệu quả thực  sự và có khả năng áp dụng, nhân rộng trong phạm vi toàn huyện. 10. Danh sách tổ chức đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu  Số  Tên tổ chức/cá  Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT nhân áp dụng sáng kiến 1 Trần Trung Kiên Trường TH Hoàng Hoa –   Giải pháp nâng cao chất  Tam Dương – Vĩnh Phúc lượng đội ngũ 2 Kim Thị Hoàn Trường TH Đồng Tĩnh B –   Giải pháp nâng cao chất  Tam Dương – Vĩnh Phúc lượng đội ngũ Hoàng Hoa, ngày    tháng 3 năm 2020 Hoàng Hoa, ngày 03 tháng 3 năm 2020 Thủ trưởng đơn vị Tác giả sáng kiến Nguyễn Thế Kiểm Trần Trung Kiên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2