intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong quản lý trường học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đề xuất một số những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Long Mỹ – huyện Mang Thít – Vĩnh Long. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong quản lý trường học

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MANG THÍT TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG MỸ ­­­­­­­­­­ BÁO CÁO KẾT QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên sáng kiến kinh nghiệm:           MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG QUẢN LÍ TRƯỜNG HỌC Môn: QUẢN LÝ Người thực hiện:  Lưu Trí Dũng Điện thoại:  0908216494         Email: tridunghta@gmail .com
  2. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học  Năm 2016  Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 2
  3. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học MỤC LỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .....................................................................................2 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................3 1. Lý do chọn đề tài............................................................................................3 2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................4 3. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu .................................................................4 4. Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................4 PHẦN II. NỘI DUNG ......................................................................................5 I. Cơ sở lí luận về giáo dục và đội ngũ giáo viên ............................................5 II. Thực trang đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Long Mỹ trong  những năm qua ...................................................................................................6 1. Số lượng, trình độ đội ngũ (tính đến tháng 4/2016) .....................................6 2. Cơ cấu chung .................................................................................................6 3. Tuổi đời, tuổi nghề ........................................................................................7 4. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tinh thần kỉ luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kết quả công tác ..................................................................7 III. Những giải pháp đã và đang làm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ  giáo viên ở trường Tiểu học Long Mỹ trong giai đoạn hiện nay ....................8 A. Phương hướng chung ....................................................................................8 B. Các giải pháp cụ thể .....................................................................................9 1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên ...................................................9 2. Rà soát, bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý ...................................................... 10 3. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học đào tạo và bồi dưỡng   10 3.1. Tạo điều kiện cho giáo viên học các khóa đào tạo nâng cao trình độ  chuẩn ................................................................................................................ 11 3.2. Tổ chức cho giáo viên tham gia các nội dung, chương trình bồi dưỡng   11 4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, xếp loại giáo viên...... 13 5. Tổ  chức tốt phong trào thi đua – khen thưởng và ký kết giao  ước thi đua  ........................................................................................................................... 13 6. Tổ chức tốt cho giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu do các cấp triển  khai ................................................................................................................... 14 IV. Kết quả ...................................................................................................... 14 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................... 16 1. Kết luận ....................................................................................................... 16 Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 3
  4. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học 2. Kiến nghị ..................................................................................................... 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................  21 CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nghĩa của chữ viết tắt CSTĐCS Chiến sĩ thi đua cơ sở CSTĐ cấp Tỉnh Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh LĐTT Lao động tiên tiến UBND Ủy ban nhân dân  GVDG Giáo viên dạy giỏi Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 4
  5. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG QUẢN LÍ TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Đất nước ta đang bước vào kỷ  nguyên của nền kinh tế  tri thức, cuộc   cách mạng khoa học kĩ thuật và công nghệ  thông tin đang bùng nổ  và phát   triển mạnh mẽ. Đất nước đang trong thời kì tiến hành công nghiệp hóa, hiện  đại hóa. Để xã hội phát triển, đáp ứng được mục tiêu yêu cầu của đất nước  trong giai đoạn hiện nay cần phải quan tâm đến phát triển nguồn lực con   người. Sự  nghiệp giáo dục và đào tạo chiếm một vị  trị  hết sức quan trọng   chiến lược xây dựng con người. Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ  VIII đã khẳng định: “… Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo  là quốc sách hàng đầu, nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng  nhân tài.” Giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, trong đó  nhà trường là lực lượng có vai trò quan trọng quyết định chất lượng giáo dục.  Giáo viên Tiểu học là nhân tố  quan trọng trong việc xây dựng bậc Tiểu học   trở thành bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, tạo điều kiện cơ  bản để nâng cao dân trí và trang bị những cơ sở ban đầu hết sức trọng yếu để  phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam tương lai. Người thầy  không chỉ cung cấp kiến thức cơ bản cần thiết cho học sinh mà chính người  thầy giáo còn có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hình thành nhân cách cho học   sinh. Đặc biệt đối với học sinh ở bậc tiểu học, người giáo viên có ảnh hưởng   rất lớn đến chất lượng   giáo dục. Với học sinh Tiểu học, giáo viên luôn là  thần tượng, trí tuệ và là lý tưởng của các em. Lời thầy là sự  thuyết phục, cử  chỉ của thầy là mẫu mực, cuộc sống và lao động của thầy là tấm gương đối  với các em. Giáo viên Tiểu học giữ  vai trò quyết định sự  phát triển đúng   hướng của các em. Ấn tượng về người thầy Tiểu học giữ mãi trong kí ức của  mỗi người. Trong thực tế  cho thấy nhiều trường hợp học sinh tin l ời giáo  viên hơn những điều in trong sách, hơn cả lời cha mẹ dặn dò, nhắc nhở. Đối   với vùng sâu vùng xa giáo viên Tiểu học là tri thức địa phương. Trong   sắc   lệnh   ngành   sư   phạm   do   chủ   tịch   Hồ   Chí   Minh   ký   ngày   8/10/1946 Bác Hồ đã khẳng định: “Nếu không có thầy giáo thì không có giáo  dục… không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế, văn hóa. Trong việc  đào tạo cán bộ, giáo dục là bước đầu. Tuy không có gì là đột xuất nhưng rất  vẻ vang, không có tượng đồng, bia đá, không có gì là oanh liệt nhưng làm tròn  nhiệm vụ là anh hùng.” Thực hiện lời dạy của Bác, trong quá trình lãnh đạo, Đảng và Nhà  nước ta rất quan tâm tới đội ngũ nhà giáo, ưu tiên cho mục tiêu nâng cao chất  lượng, phát triển đội ngũ. Mục tiêu của giáo dục hiện nay là: Đào tạo con  người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có trí thức, có sức khỏe,   thẩm mỹ và nghề nghiệp. Trung thành với lý tưởng độc lập và chủ  nghĩa xã  Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 5
  6. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học hội, hình thành nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu  cầu xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc. Đáp  ứng được mục tiêu đó, nước ta đặc  biệt là ngành Giáo dục – Đào tạo cần có một đội ngũ nhà giáo đủ  đức, đủ  tài  để đào tạo ra lớp người – chủ nhân tương lai của đất nước xứng với tâm thời   đại. Tiểu học là bậc học nền móng của phổ  thông. Giáo viên tiểu học phải   thực sự là người chuẩn về đào đức và trình độ. Nhưng trên thực tế qua giảng   dạy, nhiều giáo viên được đào tạo chuẩn nhưng trình độ chuyên môn còn hạn  chế, vận dụng phương pháp dạy học chưa linh hoạt, kiến thức thực tế nghèo  nàn, tiếp cận sử dụng phương pháp dạy học hiện đại còn chậm nên hiệu quả  giáo dục chưa cao. Để  nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  ở  trường mình nhằm đáp  ứng được mục tiêu giáo dục ngày càng cao và yêu cầu chung của ngành, là  một cán bộ  quản lý của một nhà trường, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ,  tìm mọi giải pháp, trong một vài năm học gần đây, chất lượng đội ngũ giáo   viên  trường  tôi   đã  được  cải  thiện  rõ  rệt.  Nhưng   đây   là  việc  làm  thường   xuyên, liên tục, lâu dài. Song tôi cũng mạnh dạn trình bày một số  giải pháp  nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để  đồng nghiệp tham khảo cũng như  bổ sung góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, chất lượng giáo dục. 2. Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  ở trường Tiểu học Long Mỹ – huyện Mang Thít – Vĩnh Long. 3. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu 3.1. Nhiệm vụ nghiên cứu 3.1.1. Điều tra thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học.  3.1.2. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  ở trường Tiểu học Long Mỹ – Mang Thít – Vĩnh Long. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Đề tài được nghiên cứu ở đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Long Mỹ  – Mang Thít– Vĩnh Long. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp tổng hợp vấn đề  lý thuyết: Nghiên cứu về  văn kiện Trung  ương   2   khóa   VIII,   luật   giáo   dục,   điều   lệ   trường   Tiểu   học,   chuẩn   nghề  nghiệp giáo viên Tiểu học, nghị  quyết đại hội Đảng khóa IX, nghị  quyết 40   của Quốc hội, chỉ thị 14 của Thủ tướng chính phủ. 4.2. Phương pháp khảo sát, phỏng vấn: Khảo sát trực tiếp giáo viên đang  giảng dạy tại trường Tiểu học Long Mỹ. 4.3. Phương pháp thực nghiệm: Khảo sát chất lượng học sinh  ở  các lớp để  đối chứng. Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 6
  7. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học PHẦN II. NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận về giáo dục và đội ngũ giáo viên Quan điểm về  giáo dục và đội ngũ nhà giáo ngay từ  xa xưa ông cha ta  đã có câu: “Không thầy đố mày làm nên”, “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” là để  khẳng định vai trò của giáo dục nói chung và của người thầy nói riêng. Cũng  như Bác Hồ đã từng dạy: “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn, phần nhiều do giáo   dục mà nên”, như  vậy giáo dục có vai trò quyết định trong việc hình thành  nhân cách của con người. Người thầy giáo không chỉ dạy chữ, mà là dạy cho  học trò đạo lý làm người. Thiên chức của người thầy giáo là phát huy và  chuyền lại cho thế hệ trẻ những tinh hoa của nhân loại, dân tộc mình. Vì vậy   nghề  dạy học góp phần hun đúc nên tâm hồn người Việt Nam qua các thời  đại, cầu nối giữa quá khứ với hiện tại và tương lai của dân tộc. Truyền thống của dân tộc, tư tưởng của Bác Hồ được bồi đắp qua các  thế hệ  người dân Việt Nam được Đảng cộng sản Việt Nam xây dựng thành  đường lối chủ  trương cách mạng Việt Nam dần biến thành thực tiễn sinh  động của cách mạng Việt Nam, thực tế đã chứng minh vai trò rất quan trọng  của giáo dục, vai trò của đội ngũ giáo viên. Một trong những giải pháp chủ  yếu nhằm nâng cao chất lượng giáo  dục mà Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương khoá VIII đưa ra là: ''  Xây dựng đội ngũ giáo viên, tạo động lực cho người dạy, người học: giáo   viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo  viên phải có đủ đức, đủ tài..." Nghị  quyết  Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  IX một lần nữa nhấn  mạnh: Để đáp ứng nhu cầu về con người và nguồn nhân lực là nhân tố quyết  định sự  phát triển của đất nước trong thời kỳ  Công nghiệp hoá ­ Hiện đại  hoá, cần tạo chuyển biến cơ  bản, toàn diện về  giáo dục và đào tạo. Bồi  dưỡng thế hệ  trẻ  tinh thần yêu nước, yêu quê hương, yêu gia đình và tự  tôn   dân tộc, lý tưởng xã hội chủ  nghĩa, lòng nhân ái, ý thức tôn trọng pháp luật,  tinh thần hiếu học, chí tiến thủ  lập nghiệp, không cam chịu nghèo hèn. Đào  tạo lớp người lao động có kiến thức cơ  bản, làm chủ  kỹ  năng nghề  nghiệp,  quan tâm đến hiệu quả thiết thực, nhạy cảm với cái mới, có ý thức vươn lên  về khoa học công nghệ... Trong luật Giáo dục đã quy định: Nhà giáo là những người làm nhiệm  vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác. Nhà giáo  phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên  môn nghiệp vụ, sức khoẻ, lý lịch... Các nhiệm vụ, quyền hạn của nhà giáo... Các Điều lệ  trườngTiểu học, Trung học cơ  sở... cũng được ban hành  để cụ thể hoá các nội dung trên. Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 7
  8. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học Căn cứ vào luật Giáo dục, Điều lệ các nhà trường, Bộ  giáo dục ­ Đào  tạo đã ban hành Thông tư  hướng dẫn, các quyết định đánh giá giáo viên của  bậc Tiểu học và các tiêu chuẩn đánh giá xếp loại giờ dạy của giáo viên... Cũng trong chiến lược xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên. Chính  phủ  đã phê duyệt dự  án "phát triển giáo viên Tiểu học" của Bộ  giáo dục và  đào tạo. Dự án đã xây dựng, áp dụng thí điểm việc đánh giá giáo viên chuẩn  nghề  nghiệp giáo viên Tiểu học, các chương trình bồi dưỡng giáo viên...  ở  các tỉnh thành phố trong toàn quốc. Đội ngũ giáo viên là yếu tố  hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục.  Giáo dục Tiểu học là bậc nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, do vậy   giáo viên Tiểu học càng có vị  trí vai trò to lớn. Giáo viên Tiểu học là người  góp phần quyết định trong việc thực hiện có chất lượng hoạt động dạy và  học, thực hiện phổ  cập Giáo dục Tiểu học. Lời nói, cử  chỉ, cuộc sống lao   động sư phạm của họ ảnh hưởng rất lớn tới sự hình thành và phát triển nhân  cách của mỗi học sinh. Đội ngũ giáo viên là yếu tố  hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục.  Giáo dục Tiểu học là bậc nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Do vậy   giáo viên Tiểu học càng có vị  trí vai trò to lớn. Giáo viên Tiểu học là người  góp phần quyết định trong việc thực hiện có chất lượng hoạt động dạy và  học, thực hiện phổ  cập giáo dục Tiểu học. Lời nói, cử  chỉ, cuộc sống lao   động sư  phạm hàng ngày của giáo viên đều  ảnh hưởng rất lớn tới sự  hình   thành và phát triển nhân cách của mỗi học sinh. II. Thực trang đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Long Mỹ  trong  những năm qua 1. Số lượng, trình độ đội ngũ (tính đến tháng 5/2017) ­ Tổng số cán bộ  ­ giáo viên – nhân viên: 25 (biên chế: 24 , hợp đồng:  01). ­ Trong tổng số biên chế: Trình độ đào tạo: + Đại học: 15  (Ban giám hiệu: 02, giáo viên: 11 nhân viên: 02 ). + Cao đẳng: 08  ( giáo viên: 08). + Trung cấp: 01 ( CBYT: 01). 2. Cơ cấu chung  ­ Ban giám hiệu: 02. ­ Giáo viên giảng dạy: + Giáo viên dạy văn hóa: 11 . + Giáo viên dạy Âm nhạc: 01. + Giáo viên dạy Mĩ thuật: 01. + Giáo viên dạy Tiếng Anh: 02. Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 8
  9. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học + Giáo viên dạy Thể dục: 01. + Giáo viên dạy Tin học: 01 . + GV tổng phụ trách: 01 + GV phụ trách công tác phổ cập: 01 ­ Phục vụ: + Kế toán – văn thư: 01. + Thư viện – thiết bị dạy học: 01. + Y tế học đường: 01. + Bảo vệ : 01 ( Hợp đồng) Theo thông tư  35 Bộ  Giáo dục và đào tạo quy định bậc Tiểu học tỉ  lệ  giáo viên/lớp đối với lớp 2 buổi / ngày là 1,5 như  vậy là trường Tiểu học   Long Mỹ đạt tỉ lệ 1,7 giáo viên / lớp. 3. Tuổi đời, tuổi nghề Tuổi đời Tuổi nghề Độ tuổi Số lượng % Tuổi nghề Số lượng % Từ 20 ­ 30 tuổi 4 16% Từ 1 – 5 năm 2 8% Từ 31 – 40 tuổi 7 28% Từ 6 – 10 năm 8 32% Từ 41 – 50 tuổi 10 40% Từ 11 – 20 năm  2 8% Từ 51 – 59 tuổi 4 16% Từ 21 – 35 năm 13 52%   Về độ  tuổi, số  lượng giáo viên trẻ  đông, giáo viên cao tuổi ít. Về  tuổi   nghề bộ  phận giáo viên trẻ có thuận lợi là các em vừa học xong, nhưng hạn  chế  về  kinh nghiệm, một số  ít giáo viên cao tuổi trình độ  năng lực còn hạn  chế, khả  năng tiếp thu kiến thức mới cũng như  áp dụng phương pháp dạy  học mới còn gặp nhiều khó khăn luôn bằng lòng với hiện tại. 4. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tinh thần kỉ  luật, trình độ  chuyên môn nghiệp vụ và kết quả công tác Kết quả năm 2011 – 2012: ­ LĐTT: 37 đồng chí (100%). ­ CSTĐ cấp Tỉnh: 01 đồng chí. ­ CSTĐCS: 05 đồng chí. ­ Giáo viên được chủ  tịch  Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen: 01  đồng chí. ­ Đáng giá xếp loại chung qua thanh tra, kiểm tra chuyên môn của các  cấp, xếp loại chung như sau: + Giỏi: 62,5%. Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 9
  10. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học + Khá: 32,5% + Trung bình: 5%.     + Yếu: 0% 100% giáo viên – cán bộ  ­ nhân viên nhà trường luôn tin tưởng vào  đường lối của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, các   quy định của ngành, quy ước của địa phương. Có ý thức rèn luyện phẩm chất   đạo đức, lối sống lành mạnh, trong sáng, mô phạm, phấn đấu xây dựng nếp   sống văn hóa, gia đình nhà giáo văn hóa, thực hiện tốt pháp lệnh dân số, tích  cực phòng chống các tệ nạn xã hội. Giáo viên trong nhà trường hết lòng thương yêu quan tâm học sinh, yêu  nghề, mến trẻ, có tâm huyết với nghề. Giữ mối quan hệ  tốt với phụ huynh,   các tầng lớp nhân dân ở  địa phương, nơi cư  trú, tạo niềm tin yêu, kính trọng  của quần chúng nhân dân. Thường xuyên liên hệ với phụ huynh để  giáo dục  học sinh. Đặc biệt quan tâm học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật nặng   đồng thời họ cũng là những đồng nghiệp chân tình cởi mở của nhau luôn giúp   đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc, mọi nơi. Đại đa số  giáo viên nhà trường thực hiện tốt quy chế  của ngành, của  nhà trường, nề nếp, kỷ cương, quy chế chuyên môn. Không vi phạm các quy   định về dạy thêm, học thêm, thực hiện tốt các cuộc vận động: “ Hai không”,  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chủ tịch”. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại và hạn chế nhất định ở  một vài nhà giáo ít nhiều  ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giáo viên nhà   trường. Đó là một số  giáo viên con còn nhỏ, gia đình khó khăn về  kinh tế,  chuyên môn chưa vững vàng, chưa thực sự say sưa, tâm huyết với nghề, nhà   ở  xa trường, ít nhiều  ảnh hưởng đến công việc chất lượng giáo dục của  trường. Mục tiêu, yêu cầu giáo dục đặt ra ngày một cao, sức ép công việc,  thời gian ít nên giáo viên không có thời gian học tập, bồi dưỡng nâng cao trình  độ  chuyên môn nghiệp vụ cũng như  tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu tài liệu, bài  vở, đổi mới phương pháp dạy học còn chậm, tiếp cận với phương tiện dạy   học hiện đại còn hạn chế, chưa năng động sáng tạo trong công tác, chưa có  nhiều biện pháp nâng cao chất lượng học sinh đại trà, học sinh giỏi hai môn  (Toán, Tiếng Việt) nên chất lượng giảng dạy, giáo dục còn thấp. Mặt khác, trình độ  lý luận chính trị của cán bộ, giáo viên còn hạn chế.   Toàn trường chưa có giáo viên nào có bằng Trung cấp lý luận chính trị  (hiện  tại mới có 3 đồng chí trong ban giám hiệu có bằng trung cấp chính trị). Đây   cũng là khó khăn hạn chế về nhận thức của đội ngũ giáo viên nhà trường. Từ  thực trạng trên của trường Tiểu học Minh Tân khi được tách ra từ  trường Tiểu học Thị  Trấn Yên Lạc đang đứng trước nguy cơ  tụt hậu và  không đáp  ứng được nhu cầu của giáo dục thời kỳ  đổi mới. Là một cán bộ  quản lý khi được giao trọng trách hiệu trưởng nhà trường, tôi xác định rõ   Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 10
  11. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học trách nhiệm và xác định nhiệm vụ đầu tiên, liên tục, lâu dài là phải tìm bằng   được giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường nhằm tạo   ra bước chuyển biến trong nhà trường những năm trước mắt, lâu dài và mãi  về sau. III. Những giải pháp đã và đang làm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ  giáo viên ở trường Tiểu học Long Mỹ trong giai đoạn hiện nay A. Phương hướng chung Xây dựng và thực hiện tốt kế  hoạch bồi dưỡng giáo viên dưới nhiều   hình thức: tự  học, tự  bồi dưỡng tại chỗ, bồi dưỡng ngắn ngày, học các lớp   nâng cao trình độ  lí luận chính trị, trình độ  chuyên môn nghiệp vụ… để  đội  ngũ giáo viên nhà trường là một tập thể  sư  phạm đoàn kết đủ  về  số  lượng,  đồng bộ  về  cơ  cấu, có phẩm chất đạo đức, tư  tưởng chính trị  vững vàng,   trong sáng, có kiến thức về  khoa học tự  nhiên, khoa học xã hội, kiến thức  thực tế  phong phú, sâu rộng, có kĩ năng sư  phạm, kĩ năng giáo dục, kĩ năng  dạy học, kĩ năng xử trí các tình huống một cách linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả.  Bên cạnh đó quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ giáo viên  yên tâm, gắn bó, nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Phấn đấu đến năm 2015: 100% cán bộ giáo viên có trình độ đào tạo trên  chuẩn trong đó có 45% trình độ Đại học sư phạm trở lên, còn lại là Cao đẳng  sư  phạm), 50% có trình độ  tin học, có 4 CSTĐ cấp Tỉnh, 20 – 25% CSTĐ cơ  sở. Tỉ  lệ  Đảng viên từ  65% trở  lên, không có giáo viên xếp loại yếu về  chuyên môn nghiệp vụ. Phấn đấu đội ngũ giáo viên của trường đáp ứng được đầy đủ việc thực   hiện đổi mới chương trình giáo dục Tiểu học và dạy chương trình sách giáo  khoa mới, góp phầm thực hiện mục tiêu giáo dục nói chung, giáo dục Tiểu  học nói riêng. B. Các giải pháp cụ thể 1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên Để  làm nên một sự  chuyển biến, thay đổi  ở  mỗi con người thì điều   đầu tiên là phải làm thay đổi nếp nghĩ của từng người. Như  vậy muốn sự  chuyển biến về  mọi mặt (phẩm chất, kiến thức, kĩ năng nghề  nghiệp) thì  trước hết phải làm cho giáo viên đó nhận thức đầy đủ, đúng đắn, sự cần thiết  phải phấn đấu tự hoàn thiện mình, phải làm sao để chính bản thân thấy đó là   nhu cầu bức thiết của chính bản thân họ  chứ  không phải là của riêng một ai   đó. Để làm được điều đó, trước hết chúng tôi phải cho giáo viên hiểu được  vị  trí, vai trò của người giáo viên nói chung và người giáo viên Tiểu học nói   riêng  ở  nhà trường trong thời kì hiện nay. Đồng thời cũng phải cho họ  thấy   yêu cầu của xã hội, của ngành, các tầng lớp nhân dân, phụ huynh và học sinh  đòi hỏi người thầy giáo trong giai đoạn hiện nay phải hội tụ  được những  Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 11
  12. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học phẩm chất, kiến thức, năng lực như thế nào mới đáp ứng được yêu cầu chung  của thời đại. Trong thực tế cho thấy do yêu cầu cũng như lịch sử để lại, giáo  viên Tiểu học nước ta được đào tạo từ  nhiều thế  hệ  khác nhau, nhiều trình  độ  khác nhau. Đến thời điểm hiện nay, sự  phát triển của giáo dục đã đi vào  ổn định, không còn thiếu giáo viên giảng dạy văn hóa. Công cuộc đổi mới   chương trình giáo dục Tiểu học đang đặt ra yêu cầu mới về phẩm chất năng  lực đối với người giáo viên Tiểu học. Đã đến lúc phải “chuẩn hóa” giáo viên  Tiểu học tức là phải thể hóa các yêu cầu đó thành “chuẩn nghề  nghiệp giáo   viên Tiểu học”. Nếu một ai đó không đáp ứng được yêu cầu, không đạt được  “chuẩn nghề  nghiệp giáo viên Tiểu học” thì tự  mình sẽ  phải đào thải mình.  Vì vậy nếu là giáo viên Tiểu học còn có tâm huyết với nghề dạy học, còn yêu   nghề, mếm trẻ thì họ sẽ biết mình phải làm gì để để đạt được “chuẩn nghề  nghiệp giáo viên Tiểu học” ở mức cao nhất có thể. 2. Rà soát, bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý Đây là một công việc hết sức quan trọng và cần thiết với người cán bộ  quản lý. Vì vậy người quản lý phải nắm bắt được điều kiện, hoàn cảnh,  năng lực, sở trường của từng giáo viên để  có sự  phân công, bố  trí công việc  cho phù hợp giúp họ  phát huy hết năng lực sở  trường cũng như  khắc phục  những hạn chế yếu kém của bản thân để đạt được hiệu quả cao hơn. Ngay từ  khối chuyên môn chung tô đều xác định đây là nòng cốt chính  trong nhà trường nên khi phân công bố  trí tổ  trưởng, tổ  phó thì đồng chí đó  phải là giáo viên giỏi, có uy tín trong tổ, từ đó chỉ đạo công việc của tổ, ngoài  thực hiện chương trình, qui chế  chuyên môn còn giúp đỡ, kèm cặp giáo viên  còn hạn chế về năng lực chuyên môn. Bên cạnh đó việc bố trí giáo viên phải vừa có tình, vừa có lý. Cái lý là   đặt lên trên, đó là yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường. Song bên cạnh đó cũng  không thể bỏ qua cái tình. Bác Hồ nói: “Nguyên tắc quá nhiều khi hỏng việc”.  Cái tình đó là điều kiện, hoàn cảnh gia đình của từng giáo viên. Nếu bố  trí  công việc của giáo viên thuận với điều kiện hoàn cảnh của họ, cũng như khả  năng của từng người, họ sẽ có điều kiện tập trung cho nhiệm vụ chuyên môn  và hiệu quả công việc sẽ tốt hơn. Ví dụ: Một giáo viên con còn nhỏ, chồng bộ  đội công tác xa, nhà ở  xa   trường nên bố trí họ dạy từ tiết hai vì buổi sáng họ rất vội, việc đảm bảo lên   lớp đúng giờ theo quy định là rất khó khăn. Hay giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi cần có nhiều thời gian để  dạy,  để nghiên cứu bài chúng tôi chọn giáo viên có con lớn, gặp gỡ trao đổi với gia  đình (chồng của giáo viên) chia sẻ  tạo điều kiện thuận lợi để  giáo viên yên   tâm, toàn tâm, toàn lực cho công việc. Phân công giáo viên dạy từng lớp cũng phù hợp với trình độ  của họ.   “Con người với công việc” có giáo viên chỉ  dạy được lớp 1, lớp 2 , không  Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 12
  13. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học phân công dạy  ở  lớp 3, 4, 5  nhưng trong khi giảng dạy yêu cầu họ  phải tự  bồi   dưỡng  bằng cách  phân  công họ   chấm bài  ở   các  lớp  trên  (hàng tháng  trường khảo sát chất lượng đại trà phân công những giáo viên đó chấm bài ở  lớp 4, 5, bắt buộc họ phải đọc và rà soát kiến thức của mình), tăng cường dự  giờ thăm lớp đồng nghiệp... Việc tạo điều kiện cho giáo vên như trên không những giúp họ có điều  kiện, thời gian để  chuyên tâm cho việc trường mà còn tạo còn tạo tình cảm  tốt đẹp giữa quản lí với giáo viên. Từ đó bản thân họ tự thấy trách nhiệm của  mình để hoàn thành tốt công việc. 3.  Tạo   điều   kiện   cho  giáo   viên  tham   gia   các   lớp  học   đào  tạo   và   bồi  dưỡng Qua các lớp học đào tạo và bồi dưỡng giúp cho giáo viên từng bước  đảm bảo đủ  ba yếu tố cơ bản: phẩm chất đạo đức, tư  tưởng chính trị, kiến   thức và kĩ năng sư  phạm. Hội tụ  của ba yếu tố trên là: “chuẩn nghề  nghiệp  giáo viên Tiểu học”, chuẩn này sẽ là chiếc gương soi của từng giáo viên, bức  tranh phản ánh chất lượng thực của đội ngũ giáo viên Tiểu học hiện nay và  tương lai. Văn kiện hội nghị Trung  ương 2 khóa VIII nêu rõ: “Khâu then chốt để  thực hiện chiến lược giao dục là phải đặc biệt chăm lo đào tạo bồi dưỡng và  tiêu chuẩn hóa đội ngũ giáo viên cũng như cán bộ quản lí cả về chính trị, đạo   đức và năng lực chuyên môn nghiệp vụ”. Theo dự án phát triển giáo viên Tiểu  học của Bộ giáo dục và đào tạo trình độ chuẩn của giáo viên Tiểu học phải là  Cao đằng sư  phạm. Chính vì vậy chúng tôi đã bố  trí sắp xếp để  cán bộ  gáo  viên được tham gia các lớp học nâng cao trình độ  cũng như  các chương trình  bồi dưỡng. 3.1. Tạo điều kiện cho giáo viên học các khóa đào tạo nâng cao trình độ  chuẩn Học tập nâng cao trình độ  chuẩn là biện pháp tích cực nhất góp phần   giúp giáo viên đạt được các yêu cầu cả về ba lĩnh vực: phẩm chất, đạo đức,  kiến thức và kĩ năng sư  phạm. Mặt khác trình độ  đào tạo nâng lên còn cải   thiện chế  độ  tiền lương của giáo viên góp phần nâng cao đời sống vật chất  cho giáo viên (từ 1/7/2005 giáo viên hưởng lương theo bằng cấp chuyên môn).  Để  đạt được mục tiêu đề  ra, chúng tôi đã vận động, tạo điều kiện về  thời  gian cho giao viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ  chuẩn, cụ  thể  kết   quả như sau: Năm 2006 có: 06 đồng chí tốt nghiệp Cao đẳng sư  phạm Tiểu  học và 01 Đại học ngoại ngữ.  Năm 2010 có: 01 đồng chí tốt nghiệp Đại học sư phạm Mĩ thuật. Năm 2011 có: 01 đồng chí tốt nghiệp Cao đẳng sư  phạm Âm  nhạc; 01 Đại học sư phạm Tiểu học; 01 Thạc sỹ Tiểu học. Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 13
  14. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học Năm 2012 có: 05 đồng chí tốt nghiệp Đại học sư phạm Tiểu học   và 01 giáo viên đang theo học Đại học thể dục. 3.2.   Tổ   chức   cho   giáo   viên   tham   gia   các   nội   dung,   chương   trình   bồi  dưỡng a. Tổ chức tốt cho giáo viên học tập luật giáo dục, điều lệ trường Tiểu  học, qui chế  cơ  quan, qui định  ở  nơi công sở  với cán bộ  công chức thường  xuyên liên tục. Tham gia học tập và thực hiện cuộc vận động “Học tập và  làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”,  cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự  học và sáng  tạo”. Từ đó từng bước bồi dưỡng cho giáo viên long yêu nước, yêu chủ nghĩa  xã hội, chấp hành đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy  định của ngành, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ  của giáo viên Tiểu học,   bồi dưỡng lòng yêu nghề, thương yêu, tôn trọng và đối xử công bằng với học   sinh, có tinh thần trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ  chức kỉ  luật cao, có   đạo đức lối sống lành mạnh, tinh thần hợp tác. b. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ , đổi mới phương pháp giảng dạy  các môn học dưới nhiều hình thức ­ Bồi dưỡng  ở  trường theo đơn vị  tổ, khối chuyên môn. Đây là hình  thức bồi dưỡng thường xuyên liên tục rất hiệu quả. Giáo viên cùng dạy một  lớp (hay cùng một bộ  môn) lên lớp dạy các chuyên đề, thảo luận rút kinh  nghiệm và thống nhất nội dung, phương pháp giảng dạy của từng môn, từng   chương, từng bài hay loại bài cụ thể. Với hình thức này giáo viên học tập lẫn  nhau, các giáo viên cốt cán, tổ  trưởng, tổ  phó chuyên môn của tổ  phát huy   được vai trò và thế  mạnh của mình để  tự  hoàn thiện mình hơn. Đồng thời   giúp giáo viên trong tổ, khối cùng tiến bộ. ­ Tham gia đầy đủ  các chuyên đề  của Cụm tổ  chức. Hình thức này   thường được tổ  chức 3 lần / 1 năm học nhằm trao đổi kinh nghiệm học tập  lẫn nhau giữa các trường lân cận (6 trường trong 1 cụm). ­ Thành lập hai tổ  màng lưới của trường: tổ  Toán, tổ  Tiếng Việt để  hướng dẫn giáo viên những bài khó. ­ Giáo viên tự  học bằng cách tự  giải các bài Toán – Tiếng Việt theo   chương trình giảng dạy (ít nhất 10 bài Toán, 10 bài Tiếng Việt / 1 tháng). ­ Tham gia đủ 100% lớp bồi dưỡng hè do phòng Giáo dục và đào tạo tổ  chức. Kiểm tra kết quả đạt được: 100% giáo viên có điểm từ  trung bình trở  lên, trong đó: 70% đạt khá và giỏi. ­ Tham gia giải Toán trên mạng cùng học sinh. c. Bồi dưỡng kiến thức Tin học ­ Giáo viên Tin học hướng dẫn giáo viên, giáo viên học cùng học sinh  hàng ngày. Mua máy tính cá nhân tự học ở nhà. Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 14
  15. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học d. Bồi dưỡng qua đọc tạp san, tạp chí, toán tuổi thơ, báo nhi đồng,  chăm học. e. Một năm học Ban giám hiệu khảo sát chất lượng kiến thức của giáo   viên qua hai bài kiểm tra môn Toán – Tiếng Việt (kỳ I: 1 bài, kỳ II: 1 bài). Sau   mỗi bài kiểm tra có đưa vào thi đua xếp loại để  đánh giá việc tự  bồi dưỡng  của giáo viên. g. Duy trì bầu không khí làm việc tích cực trong nhà trường “Mỗi ngày   đến trường là một ngày vui”, không khí dạy và học trong nhà trường có tác  dụng quyết định đến việc học tập của học sinh và chất lượng công tác của   tất cả những giáo viên cùng làm việc trong một môi trường. h. Luôn khơi dậy sự  sáng tạo, tận tụy của cán bộ  giáo viên. “Không  phải lúc nào và ai cũng thành công”. Người quản lý cần dành thời gian lắng  nghe cán bộ giáo viên của mình mà nhất là những người “không thành công”   còn hạn chế  trong chuyên môn để  họ  giãi bày tâm tư  của mình, sau cuộc trò  chuyện thân tình không những người lãnh đạo thu phục được lòng tin của cán  bộ giáo viên, mà chính họ càng phải cố gắng học tập nâng cao trình độ, hoàn   thành tốt nhiệm vụ được giao. l. Chú ý phát triển đội ngũ giáo viên Phát triển chuyên môn có hiệu quả  được bắt đầu với những giáo viên   tập sự của trường, người quản lý luôn phải suy nghĩ để tạo ra các cơ hội phát  triển cho từng cá nhân, từ đó mỗi giáo viên có ý thức tự học tập nâng cao trình   độ. Ví dụ  phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, giao việc, xây dựng   đội ngũ cán bộ cốt cán của trường. 4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, xếp loại giáo viên Trong quản lý nếu như không thanh tra, kiểm tra coi như không có quản  lý. Thanh kiểm tra là hoạt động thường xuyên nhằm đánh giá, điều chỉnh, uốn  nắn kịp thời những sai phạm, yếu kém, biểu dương, kích lệ  kịp thời những   nỗ lực của giáo viên. Cũng qua thanh tra, cán bộ quản lý phát hiện những vấn   đề  chưa phù hợp trong công tác quản lý chỉ  đạo để  điều chỉnh kế  hoạch và   điều chỉnh chính mình. Mục đích nữa của kiểm tra giáo viên là nhằm đánh giá xếp loại chuyên  môn nghiệp vụ của từng giáo viên. Qua đó có kế  hoạch bồi dưỡng giáo viên   cho phù hợp, đồng thời giúp bản thân giáo viên được đánh giá xác định “đang  ở  đâu?”, mặt mạnh, mặt yếu của mình là gì? để  họ  tự  điều chỉnh, bổ  sung,  bỗi dưỡng học tập nhằm đáp  ứng được yêu cầu của ngành. Theo quy chế  đánh giá xếp loại chuyên môn nghiệp vụ  giáo viên Tiểu học ban hành kèm   theo quyết định 48/2000/QĐ – BGD – ĐT của Bộ Giáo dục và đào tạo thì một  giáo viên Tiểu học được đánh giá gồm: Kết quả  thực hiện nhiệm vụ  được  phân công giảng dạy, giáo dục (thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, công tác chủ  Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 15
  16. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học nhiệm lớp và các hoạt động giáo dục khác; bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng  cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ) và kết quả đánh giá tiết dạy. Trong mỗi năm học 100% giáo viên trường chúng tôi đều được kiểm tra  đánh giá xếp loại toàn diện một lần. Trong quá trình kiểm tra có 1 cán bộ  quản lý, 1 tổ trưởng hoặc tổ phó chuyên môn kiểm tra đánh giá một giáo viên.  Sau khi kiểm tra, đánh giá xếp loại, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới nội dung   “tư  vấn thúc đẩy” để  tư  vấn cho giáo viên được kiểm tra cần phải phát huy  những gì, khắc phục những gì, cũng như  học tập bồi dưỡng những nội dung  gì? 5. Tổ  chức tốt phong trào thi đua – khen thưởng và ký kết giao  ước thi  đua Bác Hồ  kính yêu đã căn dặn và nhắc nhở: “Thi đua là yêu nước, yêu  nước phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất.” Đối với ngành Giáo dục và đào tạo, tháng 10 năm 1961 Bác Hồ đã dạy:   “Thi đua xã hội chủ  nghĩa trong ngành giáo dục là thi đua dạy thật tốt, học  thật tốt.” Thi đua khen thưởng vừa là động lực thúc đẩy phát triển, vừa là biện  pháp quan trọng để xây dựng con người mới. Ý nghĩa cụ thể của công tác thi   đua “hai tốt” ở thời kỳ mới là: ­ Thi đua là đoàn kết: Xây dựng mối đoàn kết nhất trí cao trong nhà  trường. Đoàn kết trong công tác, đoàn kết trong học tập, trong sinh hoạt, đoàn  kết giúp đỡ  nhau cùng tiến bộ. Thi đua là tăng cường đoàn kết, đoàn kết là   đẩy mạnh thi đua. ­ Thi đua là cải tạo con người: phát động cán bộ, giáo viên, nhân viên   trong trường thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nghiên   cứu khoa học đúc kết kinh nghiệm… biết vượt khó, sửa chữa những thiếu  sót, những khuyết điểm của mình. ­ Thi đua là hội nhập quốc tế: Thi đua dạy thật tốt, học thật tốt để đào   tạo các thế hệ con người mới có đủ đức đủ tài tiếp cận các tinh hoa của thế  giới, góp phần xây dựng thế giới hòa bình, giàu mạnh. Đó là tinh thần quốc tế  chân chính, tinh thần đoàn kết thế giới trong xu thế hội nhập. Xác định vị  trí, ý nghĩa quan trọng của phong trào thi đua trong nhà  trường. Nên hàng năm vào đầu năm học chúng tôi đã tổ chức ký kết giao ước  thi đua giữa các cá nhân giáo viên với nhà trường, giữa các tổ  khối với nhau   và tổ  chức triển khai tốt phong trào thi đua trong nhà trường. Đồng thời thi  đua thì khen thưởng cũng được quan tâm, đầu tư  đúng mức, kết hợp khen   thưởng vật chất với tinh thần một cách hài hòa thỏa đáng, danh hiệu thi đua.   Chính vì vậy, đây cũng là động lực cho mỗi giáo viên phấn đấu nâng cao trình  độ  chuyên môn nghiệp vụ  tay nghề cho mình để  thực hiện tốt việc “thi đua  dạy tốt”. Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 16
  17. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học 6. Tổ  chức tốt cho giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu do các cấp   triển khai Các cuộc thi tìm hiểu về  các ngày lễ  lớn của đất nước, tìm hiểu về  pháp luật, an toàn giao thông, thi kể  chuyện về  tâm gương đạo đức Hồ  Chí  Minh… là dịp để giáo viên tìm hiểu, nghiên cứu, học tập, bồi dưỡng thêm về  nhận thức, về lý luận cũng như truyền thống dân tộc, quê hương… đồng thời  làm giàu vốn kiên thức văn hóa, xã hội, lịch sử, địa lý cho bản thân cũng như  góp phần trong công tác giảng dạy học sinh. Vì vậy trong các cuộc thi như trên, chúng tôi đã vận động giáo viên tích   cực hưởng ứng tham gia và đã có giáo viên đạt giải trong các cuộc thi. Ví dụ:   giáo viên Đinh Thị Hiên đạt giải nhì cấp huyện, thi kể  chuyện về tấm gương   đạo đức Hồ Chí Minh. Cô giáo Nguyễn Thị Tuyên đạt giải khuyến khích cấp   quốc gia cuộc thi An toàn giao thông do công ty Hon Đa Việt Nam tổ chức. Tóm lại, sau biện pháp nêu trên đã, đang và sẽ góp phần vào việc nâng   cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Minh Tân về  cả  ba lĩnh   vực: phẩm chất đạo đức, tư tưởng chình trị, kiến thức văn hóa và kĩ năng sư  phạm trong giai đoạn hiện nay. IV. Kết quả Với phương hướng và giải pháp đã nêu trên sau những năm thực hiện  chúng tôi đã thu được những kết quả nhất định. Chất lượng đội ngũ giáo viên   nhà trường được nâng lên rõ rệt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu giáo dục hiện  nay. Cụ thể như sau: Tính đến tháng 4 năm 2013, tổng số cán bộ giáo viên 40 đồng chí (trong  đó 35 nữ, hợp đồng: 03, đảng viên: 23 đồng chí, đoàn viên: 23 đồng chí). Trong tổng số biên chế: + Ban giám hiệu: 03 đồng chí, nữ: 02 đồng chí. + Phục vụ: 03 đồng chí. + Giáo viên: 34 đồng chí. Trình độ đào tạo: Đạt chuẩn trở lên: 100%. Kết quả đạt được: Danh hiệu các năm Năm học LĐTT GVDG  GVDG  CSTĐCS CSTĐ  UBND  Huyện Tỉnh Tỉnh Tỉnh khen 2009­2010 35/35 5 1 2010­2011 37/37 4 2 7 1 2011­2012 38/38 5 1 1 Không có cán bộ, giáo viên bị kỷ luật. Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 17
  18. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học Cho đến thời điểm này cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Minh Tân là  một tập thể  sư  phạm  đoàn kết, nhiệt tình có trách nhiệm, tâm huyết với  nghề, với học sinh. Tích cực học tập nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên  môn nghiệp vụ  ngày càng vững vàng về  tư  tưởng chính trị, chắc về  chuyên  môn nghiệp vụ, đáp  ứng được yêu cầu của sự  nghiệp giáo dục trong giai   đoạn hiện nay. Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 18
  19. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Người thầy giáo giữ   một vai trò quyết định đối với quá trình dạy và  học, thuộc lực lượng có "chức năng đặc biệt" chi phối và   định hướng cho  nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Với tính mô phạm, sự  tận tuỵ, lòng   yêu người, yêu nghề và năng lực sư phạm của nhà giáo có vai trò quyết định  trong việc thực hiện mục tiêu: "Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn  diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ  và nghề  nghiệp, trung thành  với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng  nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp  ứng yêu cầu bảovệ  tổ  quốc" (luật giáo dục) không thể có phương tiện nào có thể thay thế được nhà  giáo để làm được điều đó. Thế giới đang bước sang một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của nền kinh   tế tri thức. Đất nước ta đang bước vào giai đoạn hết sức quan trọng và mang   tính quyết định, giai đoạn đổi mới Giáo dục phổ  thông theo tinh thần Nghị  quyết của Đại hội Đảng lần thứ  IX, Nghị quyết 40 của Quốc hội và Chỉ  thị  14 của Thủ tướng chính phủ. Vì vậy đất nước, xã hội và   ngành Giáo dục và  đào tạo cần những nhà giáo nói chung và người giáo viên bậc Tiểu học nói  riêng cũng phải đủ  đức, đủ  tài, đủ  tầm với thời đại, phù hợp với thực tiễn,  góp phần quan trọng vào việc thực hiện chủ trương chuẩn hoá ­ hiện đại hoá  nền giáo dục nước nhà theo nghị quyết đại hội Đảng lần thứ IX . Để  có được đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp  ứng được yêu cầu trên thì  việc bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng thường xuyên, liên tục của mỗi nhà giáo là  việc làm rất quan trọng. Song như  vậy chưa  đủ, mà đòi hỏi các cấp, các  ngành và toàn xã hội cần quan tâm, vào cuộc và cần có nhiều giải pháp tích   cực và đồng bộ trong việc đào tạo, sử dụng đội ngũ giáo viên. 2. Kiến nghị Để  thực hiện mục tiêu chung của giáo dục đồng thời đưa giáo dục  nước nhà sang một trang mới đáp ứng được xu thế phát triển chung của thời   đại, góp phần để  non sông Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu,  theo chủ quan của cá nhân, tôi xin mạnh dạn nêu một số đề xuất một số kiến   nghị sau đây: ­ Nhà nước cần có chính sách để thu hút học sinh giỏi vào học ở ngành  Sư  phạm để  có được đội ngũ giáo viên thực sự  có chất lượng cao. Có thầy   giỏi thì mới có trò giỏi, mới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho  đất   nước. Mặc dù ngày nay không còn tình trạng “Nhất y nhì dược tạm được  bách khoa, qua loa mới vào sư phạm” song rất ít học sinh phổ thông xuất sắc   tự  nguyện vào học các trường sư  phạm mà chủ  yếu tập chung vào học các   trường kinh tế, kĩ thuật. Đây là một câu hỏi cần được các cấp quản lý suy  nghĩ và giải đáp. Phải chăng chế  độ  lương bổng của giáo viên còn thấp, thu  Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 19
  20. SKKN: Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học nhập hàng tháng không đảm bảo được đời sống, áp lực công việc, áp lực của  xã hội lớn… ­ Bộ  Giáo dục và đào tạo cần nghiên cứu đổi mới nội dung, chương  trình, phương pháp và hình thức đào tạo giáo viên ở các trường sư  phạm cho  phù hợp với thời kỳ đổi mới. ­ Phải có sự  cân đối chặt chẽ, đồng bộ  giữa nhu cầu sử  dụng và nhu   cầu đào tạo cả  về  số  lượng, chất lượng và cơ  cấu đội ngũ giáo viên. Tránh  tình trạng coi trọng số  lượng mà không chú ý đến chất lượng đào tạo hoặc  "cung" nhiều hơn "cầu" nên để xảy ra tình trạng giáo viên ra trường không có   việc làm hoặc dạy không đảm bảo chất lượng gây lãng phí tiền của và ảnh  hưởng đến ngành Giáo dục nói riêng và xã hội nói chung, đồng thời còn tạo  cơ hội nảy sinh các tiêu cực trong xã hội. ­ Thống nhất tỉ lệ giáo viên/lớp và cơ  cấu giáo viên cho các bộ  môn ở  các cấp ­ bậc học nói chung và bậc Tiểu học nói riêng để  có kế  hoạch đào  tạo, bổ sung cho các nhà trường cho phù hợp ­ đặc biệt là giáo viên dạy các   môn Nghệ thuật, Thể dục, cán bộ chuyên trách về đội... ­ Nhà nước nói chung, tỉnh nói riêng cần có hỗ trợ kinh phí cho công tác   đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, đầu tư nhiều vào việc xây dựng cơ sở vật chất   như  phòng học văn hóa, phòng học bộ  môn cho học sinh (hiện nay nhiều   trường còn thiếu phòng học). ­ Cần thực hiện đồng bộ việc đổi mới nội dung chương trình với trang   thiết bị dạy học để giáo viên có thể thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy   học theo định hướng phát huy tính tích cực của học sinh. ­ Hiện nay các nhà trường đánh giá giáo viên theo "Chuẩn nghề  nghiệp Giáo  viên Tiểu học” nhưng nên lấy kết quả  đánh giá giáo viên đó để  xếp lương  cho GV nhằm khuyến khích những người dạy tốt, có chất lượng đồng thời là   động lực cho những người yếu kếm, còn hạn chế vươn lên. ­ Có chế độ  đãi ngộ  và khen thưởng thoả  đáng với những giáo viên có  thành tích xuất sắc ­ đặc biệt là giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ cấp Tỉnh và  cấp quốc gia. ­ Rất mong các cấp, các ngành có liên quan, quan tâm các kiến nghị đề  xuất của cá nhân để ngành Giáo dục và đào tạo Việt Nam sớm sang một trang  mới tiếp cận với nền giáo dục hiện đại của các nước trên toàn thế  giới và   khu vực. ­ Trên đây là một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo  viên trường Tiểu học Minh Tân, rất mong sự  bổ  sung, đóng góp của đồng  nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Long Mỹ, ngày 06 tháng 6 năm 2017 Người viết  Người thực hiện: Lưu Trí Dũng 20   Lưu Trí Dũng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2