intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong việc quản lý thư viện, thiết bị dạy học ở trường tiểu học Lê Lợi

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

52
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến để nắm chi tiết kinh nghiệm quản lý thư viện, thiết bị dạy học để áp dụng vào các trường tiểu học, nâng cao chất lượng dạy và học một cách toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong việc quản lý thư viện, thiết bị dạy học ở trường tiểu học Lê Lợi

  1. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lý do chọn đề tài Thư  viện nói chung và thư  viện trường học nói riêng từ  rất lâu đã  được Đảng, Nhà nước   và Chính phủ  quan tâm khẳng định vai trò, chức   năng, nhiệm vụ thư viện trong quá trình bảo tồn, xây dựng và phát triển về  mọi lĩnh vực của đất nước. Điều này được thể  hiện rõ trong các văn bản   như  nghị quyết, chỉ  thị, thông tư… có liên quan đến vấn đề  thư  viện, đặc  biệt trong pháp lệnh thư viện của ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành  ngày 28 tháng 12 năm 2000. Trường học là nơi hoạt động chủ  yếu của giáo viên và học sinh  ở  đây giáo viên có nhiệm vụ  truyền tải những kiến thức, kĩ năng, từ    lý  thuyết đến  thực hành. Để các em học sinh lĩnh hội được những kiến thức   và đạt được kết quả cao trong quá trình học tập, giảng dạy  thì người giáo  viên phải có kiến thức sâu rộng. Vậy để có những kiến thức ấy ngoài việc   học tập tích lũy trên ghế  nhà trường, trên giảng đường thì sách, báo cũng  góp  một  phần không nhỏ trong việc nâng cao kiến thức và tu dưỡng bản  thân. Thư  viện ­ Thiết bị  trường học đóng một vai trò quan trọng  là nơi  bổ  trợ  kiến thức, là trung tâm sinh hoạt của các em học sinh và giáo viên   trong toàn trường.   Thư  viện ­ Thiết bị là một bộ  phận cở  sở  vật chất không thể  thiếu  trong hoạt động dạy và học của nhà trường. Thư  viện ­ Thiết bị là nơi có  đầy đủ các loại sách, báo, từ điển, các thiết bị thí nghiệm khoa học, các mô   hình thực tế  để   các em học sinh khám phá và học hỏi góp phần nâng cao  chất lượng dạy ­ học của giáo viên và học sinh trong toàn trường. Trong những năm gần đây được sự  quan tâm của các cấp,  Bộ  Giáo  dục ­ Đào tạo cũng đã có những quyết định, những quy định, những văn   bản chỉ  đạo cụ  thể  việc xây dựng Thư  viện ­ Thiết bị   ở  các trường phổ  thông. Vì thế  các trường học đã quan tâm đầu tư  và xây dựng thư  viện­   thiết bị nhằm hỗ trợ  thiết thực cho việc  giảng dạy của giáo viên cũng như    1          
  2. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh học tập của học sinh. Chính vì lẽ  đó mà thư  viện trường học hiện nay   được đầu tư mua sắm rất nhiều sách, báo, trang thiết bị… để phục vụ cho   việc dạy và học. Cơ  sở  vật chất được đầu tư  đồng bộ  và đầy đủ  thì vấn   đề  đặt ra là công tác quản lý tài sản của Thư  viện – Thiết bị  tránh được  những  thất thoát đảm bảo sách, báo, thiết bị … được quản lý hiệu quả. Nghị  quyết của Chi bộ  Đảng Trường Tiểu học Lê Lợi cũng đã chỉ  rõ: “ Tiếp tục tăng cường CSVC, TBDH, hoàn thiện và đi vào hoạt động có   hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác dạy và học”. Để  đạt được những   mục tiêu   nêu trên, ngoài những lý do khách quan, công tác quản lý Thư  viện ­ Thiết bị  cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng  cao hiệu quả của CSVC nói chung và TBDH nói riêng.     Trước những băn khoăn, trăn trở  cũng như  chính  thực tế  từ  nơi tôi  công tác. Vì vậy tôi chọn đề  tài  về  “Một số  kinh nghiệm trong việc  quản lý thư viện, thiết bị dạy học ở trường tiểu học Lê Lợi”. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Trong pháp lệnh thư  viện của  Ủy ban Thường vụ  Quốc hội đã ban  hành ngày 28 tháng 12 năm 2000: “Thư  viện có  chức năng, nhiệm vụ  giữ   gìn di sản thư tịch của dân tộc; thu thập, tàng trữ  , tổ chức việc khai thác   và sử  dụng chung vốn tài liệu trong xã hội nhằm truyền bá tri thức, cung   cấp thông tin phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu, công tác và giải trí của   mọi tầng lớp của nhân dân; góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực,   bồi dưỡng nhân tài, phát triển   khoa học, công nghệ, kinh tế, văn hóa,   phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”  “… Thư viện của  nhà trường, cơ  sở  giáo dục khác được thành lập   nhằm phục vụ nhu cầu của cán bộ, nhà giáo, người học trong phạm vi của   nhà trường, cơ sở giáo dục khác và có thể phục vụ những đối tượng khác   phù hợp với quy chế của thư viện…” 2. Cơ sở thực tiễn:   2          
  3. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh Giáo dục là hoạt động xã hội nhằm thực hiện chức năng chuyển giao  thông tin giữa các thế hệ, là nhân tố quyết định của sự phát triển kinh tế xã   hội. Các hoạt động giảng dạy, học tập, tự đào tạo, ngoài quan hệ thầy trò,  luôn cần đến các kho tài liệu, các hoạt động khai thác và phổ biến tri thức  nhân loại của các thư viện. Với sự  tiến bộ  của khoa học và công nghệ, phương tiện thông tin   đại chúng ngày càng có vai trò to lớn trong quá trình chuyển giao tri thức.  Các phương  tiện chuyển giao tri thức gồm sách báo, tạp chí, radio, ti vi, vi   phim,   vi phiếu, băng hình… Nhờ  mở  rộng phương tiện chuyển giao tri   thức cho cán bộ giảng dạy, tri thức này được truyền cho các thế hệ nhờ có   hệ  thống ra giáo dục. Thông qua việc bổ  sung tri thức, học sinh, đến một   xã hội đào tạo được một lực lượng lao động mới, có khả  năng  vươn tới   giải  quyết những vấn đề của thực tiễn đặt ra. Nhiệm vụ  cơ  bản của Thư  viện ­ Thiết bị  trường học là đảm bảo   việc thỏa mãn yêu cầu về sách báo tạp chí, đồ dùng  cho giảng dạy và học   tập, phù hợp với nội dung chương trình dạy và học của giáo viên và học  sinh, đáp  ứng được yêu cầu giáo dục toàn diện của nhà trường. Do vậy,   việc bổ  sung nâng  cao chất lượng kho tài liệu và quản lý tài sản là khâu  cần quan tâm nhất trong quá trình hoạt động của Thư viện ­ Thiết bị.    Hoạt động thông tin Thư  viện ­ Thiết bị  thời kỳ  hiện đại cần đáp  ứng được một số yêu cầu sau:   Có khả  năng cung cấp một lượng tài liệu lớn, chất lượng cao và   mang tính chuyên sâu cho nghiên cứu, giảng dạy và đào tạo. Cho phép thu thập và phổ  biến thông tin một cách tốt nhất cho giáo  dục và đào tạo. Đáp  ứng nhu cầu tự  đào tạo, “tự  học suốt đời”, hướng đến một xã  hội học tập. Thư  viện ­ Thiết bị  trường học có vị  trí vai trò, nhiệm vụ  và chức   năng vô cùng quan trọng. Mà hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh  trong trường phổ thông là giảng dạy và học tập. Cả hai hoạt động này đều  sử dụng công cụ là sách, báo, đồ dùng dạy học. Sách, báo, đồ dùng dạy học    3          
  4. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh được quản lý tốt thì mới phát huy được tác dụng  tích cực của nó. Trên cơ  sở  tổ  chức tốt công tác thư  viện. Vì vậy, tổ  chức hoạt động Thư  viện ­  Thiết bị  nhằm thỏa mãn nhu cầu về  sách, báo, đồ  dùng học tập cho giáo  viên và học sinh là một yêu cầu khách quan không thể  thiếu được. Hoạt  động của Thư viện ­ Thiết bị phải gắn liền với chương trình, nội dung học  tập của từng trường, đồng thời gắn liền với nội dung đào tạo con người  mới ­ con người toàn diện theo mục tiêu của cấp học, bậc học. Với chức   năng lưu trữ  và luân chuyển sách, thông qua nội dung sách báo, thư  viện   góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học. Tuyên truyền   đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, xây dựng thế giới quan khoa   học, nếp sống văn minh cho giáo viên và học sinh. 2. Thực trạng Trường Tiểu học Lê Lợi nằm trên địa bàn Thôn Tân Tiến xã Eana,  huyện Krông ana.  Được tách ra từ trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân từ  năm 1998 và mang tên là trường Tiểu học  Lê Lợi. Đến nay trường đã trải  qua gần 21 năm  xây dựng và trưởng thành. Ngay từ những ngày đầu thành  lập  trường  đã   gặp  không   ít   những   khó  khăn.   Số   lượng   học   sinh   đông,   CSVC của nhà trường chưa đầy đủ, đời sống kinh tế  của nhân dân địa   phương nơi trường đóng đang gặp nhiều khó khăn nên đã phần nào  ảnh  hưởng đến nhà trường.  Hàng năm,  được sự hỗ trợ của Nhà nước, cùng với nguồn huy động  đóng góp của nhân dân, trường đã xây dựng được phòng học và một số  phòng chức năng khá khang trang cảnh quan,  môi trường xanh ­ sạch ­ đẹp  và cùng với nhà trường bổ  sung số  lượng sách, báo, đồ  dùng dạy học…  đầy đủ  về  số  lượng và nội dung phong phú   đa dạng phục vụ  cho việc  dạy và học của giáo viên, học sinh. Bạn đọc đến thư  viện các em học sinh yêu thích đọc sách, trường  còn có đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên đa phần là trẻ, ham mê đọc   sách.   4          
  5. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh Nhân viên thư viện trình độ đạt chuẩn cộng thêm sự trẻ, khoẻ, nhiệt  tình.  Nhưng bên cạnh đó trường cũng có những khó khăn nhất định:   Các em học sinh trong trường chủ yếu là con em của các hộ dân sống   rải rác  ở  hai thôn là: Thôn Tân Tiến, Thôn Thành Công và hai buôn : buôn   Tơ Lơ và buôn Cuăh nên việc đi lại của các em  học sinh nhỏ tuổi  còn khó   khăn. Trong tổng số  295 học sinh, số học sinh dân tộc thiểu số  chiếm 2/3   tổng số  học sinh chủ  yếu nằm trên 2 buôn đặc biệt khó khăn của xã nên  chưa được   các bậc phụ  huynh quan tâm đến việc học tập của con em  mình, bên cạnh đó ngôn ngữ Tiếng việt là ngôn ngữ thứ hai, nên còn nhiều  hạn chế. Nhân viên Thư viện ­ Thiết bị trẻ khỏe nhiệt tình nhưng vì là trường   hạng II nên vẫn phải kiêm nhiệm giữa thư  viện và thiết bị  nên hiệu quả  chưa cao. Mỗi năm học ngoài việc mua sắm bổ  xung thêm sách ,báo, đồ  dùng  dạy học, nhà trường còn phát động phong trào tự    làm đồ  dùng dạy học,   đều được sự  quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, các đoàn thể, giáo   viên và học sinh. Lượng tài liệu, đồ  dùng dạy học ngày càng nhiều nhưng  quy mô về  phòng của Thư viện ­ Thiết bị cũng còn quá hẹp về không gian.   Hầu hết là tận dụng từ phòng học, vừa kê tủ sách vừa đặt bàn đọc với chỉ  vài ba bộ bàn ghế. Điều này phần nào làm cho học sinh và giáo viên chưa  thật sự thích thú với việc đến thư viện.  Ngoài những nguyên nhân trên còn có một nguyên nhân khác là Nhà  trường chưa tạo ra được các hoạt động phong trào khuyến khích học sinh ý  thức được việc bảo quản và sử dụng tài sản chung.   5          
  6. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh Để quản lý tốt vốn sách, báo, đồ dùng dạy học thì Thư viện ­ Thiết   bị cần có nhiều biện pháp cải tiến về công tác quản lý cũng như cách thức   cho mượn tài liệu thư viện nhà trường. 3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 3.1. Xây dựng ý thức  và  nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý,   giáo viên, nhân viên  và học sinh: Một trong những thực tại công tác Thư  viện – Thiết bị  mà người  quản lý Thư  viện ­ Thiết bị  boăn khoăn trăn trở  đó là làm sao nâng cao  được ý thức của cán bộ  quản lý, nhân viên, giáo viên và học sinh tránh   những thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức của mình là coi nhẹ tài sản chung,   chưa  hiểu hết tầm quan trọng của sách, báo, đồ dùng dạy học…và làm sao  để  phát huy hiệu quả  sử  dụng của sách, báo, đồ  dùng dạy học trong các  tiết dạy. Tầm quan trọng của chúng sẽ  góp phần cho việc thành công của  những tiết dạy, bổ sung kiến thức cho người dạy và học. Để    xây dựng ý thức   và   nâng cao nhận thức cho cán bộ  quản lý,  giáo viên, nhân viên  và học sinh thì cán bộ  Thư  viện ­ Thiết bị  cần phối   hợp Ban giám hiệu, các đoàn thể  trong nhà trường cùng thực hiện những  việc như sau: Ngoài kế  hoạch Thư  viện ­ Thiết bị hằng năm, Nhân viên thư  viện  xây dựng thêm kế hoạch  sử dụng và bảo quản sách, báo, đồ dùng dạy học  để triển khai đồng bộ và nhất quán (kế hoạch được xây dựng  cụ thể dựa   trên thực tế nơi mình công tác).  Nghiên cứu, tra cứu những văn bản, nghị  quyết, chỉ  thị… liên quan  đến vấn đề bảo quản sử dụng cơ sở vật chất …để triển khai đến toàn thể  giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường thực hiện đúng quan điểm  của Đảng và Nhà nước  (triển khai trong các buổi học, sinh hoạt chuyên   môn và chào cờ). Tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật để nâng ý thức bảo quản và sử  dụng cơ sở vật chất.   6          
  7. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh Cán bộ quản lý, nhân viên thư viện phải tự nâng cao trình độ chuyên  môn, kĩ năng nghiệp vụ  cho chính bản thân mình và phải là tấm gương  sáng cho cán bộ  giáo viên, nhân viên  và học sinh noi theo. Để  được như  vậy : * Đối với cán bộ quản lý: Bản thân phải nắm vững được các cơ sở pháp lý khoa học, lập ra kế  hoạch và biện pháp khắc phục đồng thời chỉ đạo sát xao công tác bảo quản   và sử dụng cơ sở vật chất, có những đánh giá rút kinh nghiệm sau mỗi đợt   triển khai. * Đối với nhân viên phụ trách Thư viện ­ Thiết bị:   Là người tham mưu tốt cho Ban giam hiệu nhà trường là cầu nối   giữa các đoàn thể, giáo viên, nhân viên   và các em học sinh để  tạo thành  một khối thống nhất từ trên xuống dưới và không ngừng bồi dưỡng kĩ năng  nghiệp vụ cho bản thân. 3. 2   Xây dựng, phát huy tốt mạng lưới tổ  cộng tác viên thư  viện, thiết bị  và tranh thủ  sự  lãnh đạo, hỗ  trợ  kết hợp với các đoàn  thể trong nhà trường làm công tác Thư viện ­ Thiết bị : Sử dụng tốt mạng lưới tổ cộng tác viên Thư viện ­ Thiết bị. Ngay từ  đầu năm học tổ Thư viện ­ Thiết bị trường học đựơc thành lập do đồng chí  Phó Hiệu trưởng làm tổ  trưởng, Bí thư  chi đoàn, Tổng phụ  trách đội cùng  với 5 giáo viên và 13 học sinh làm cộng tác viên ở các lớp và có bảng phân  công nhiệm vụ cụ thể như sau: BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ TỔ CỘNG TÁC VIÊN THƯ VIỆN ST Họ và tên Chức vụ Nhiện vụ cụ thể Ghi  T chú Phạm Văn Chung P. Hiệu  Quản lý chung  1 trưởng,  CTCĐ Chịu trách nhiệm quản lý    7          
  8. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh 2 Bùi Thị Kim Khánh Thư viện chung công tác thư viện Chịu trách nhiệm về tài chính  3 Lê Thị Hương Kế Toán chung cho thư viện Nguyễn Thế  Bí thư  Đôn đốc học sinh trang  4 Nghiệp ĐTN cáchoạt động phong trào  của  thư viện  Hòa Quang Hải Tổng phụ  Đôn đốc học sinh trang các  5 trách đội hoạt động phong trào  của thư  viện Đinh Thị Tâm  KT khối 1 Đôn đốc phong trào đọc sách   6 Tuyền và hỗ trợ với CBTV  trong  công tác  kiểm kê Đôn đốc phong trào đọc sách   7 Đặng Thị Thanh  KT khối  và hỗ trợ với CBTV  trong  Huyền 2,3 công tác  kiểm kê Đôn đốc phong trào đọc sách   8 Nguyễn Thị Dung KT khối 4 và hỗ trợ với CBTV  trong  công tác  kiểm kê Đôn đốc phong trào đọc sách   9 Nguyễn Thị Thu Hà KT khối  5 và hỗ trợ với CBTV  trong  công tác  kiểm kê 10 Trần Thị Tươi Thanh tra  Thanh tra các hoạt động thư  nhân dân viện Quản lý chung hoạt động của  11 Võ Phúc Thiên Bình Tổ trưởng tổ và chịu trách nhiệm quản lí  việc mượn trả của lớp 5A  Nguyễn Thị Hải  Tổ phó Kết hợp với tổ trưởng nhắc  12 Yến nhở  chịu trách nhiệm quản lí  việc mượn trả của lớp 1A,1B Đôn đốc hoạt động phong trào  13 H’ Nguyệt Êban Thành viên của thư viện và chịu trách  nhiệm mượn trả sách lớp    8          
  9. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh 5B,1C Thành viên Đôn đốc hoạt động phong trào  14 Nguyễn Tường Vy của thư viện và chịu trách  nhiệm mượn trả sách lớp 1B 15 Bùi Gia Tiến Hảo Thành viên Đôn đốc hoạt động phong trào  của thư viện và chịu trách  nhiệm mượn trả sách lớp 4A Thành viên Đôn đốc hoạt động phong trào  16 H Mơ Bkrông của thư viện và chịu trách  nhiệm mượn trả sách lớp 4B Đôn đốc hoạt động phong trào  17 Lê Anh Vân Thành viên của thư viện và chịu trách  nhiệm mượn trả sách lớp 3A Đôn đốc hoạt động phong trào  18 Y Ki Ra Niê Thành viên của thư viện và chịu trách  nhiệm mượn trả sách lớp 3B Đôn đốc hoạt động phong trào  19 Võ Tuệ Tĩnh Thành viên của thư viện và chịu trách  nhiệm mượn trả sách lớp 2A Đôn đốc hoạt động phong trào  20 H’ Linh Đan Niê Thành viên của thư viện và chịu trách  nhiệm mượn trả sách lớp 2B Đôn đốc hoạt động phong trào  21 Vũ Phương Linh Thành viên của thư viện và chịu trách  nhiệm mượn trả sách lớp 1A Đỗ Thị Hằng  Đôn đốc hoạt động phong trào  22 Bkrông Thành viên của thư viện và chịu trách  nhiệm mượn trả sách lớp 1B Đôn đốc hoạt động phong trào  23 H’ Vy Anh Ênuôl Thành viên của thư viện và chịu trách  nhiệm mượn trả sách lớp 1C   9          
  10. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh Tổ Thư viện­ Thiết bị phối hợp với Thư viện ­ Thiết bị tr ường phát  hiện, sưu tầm, lựa chọn những sách ,báo, tư  liệu mới, đồ  dùng dạy học  mới .. tham gia  tu bổ sửa chữa tài liệu sách, báo, đồ dùng dạy học, tổ chức   trưng bày và giới thiệu sách theo đúng quy định để  phong trào đọc sách   diễn ra thường xuyên và liên tục. Vì thành viên tổ cộng tác viên là  giáo viên  và học sinh  của  mỗi lớp   nên ngoài việc giúp Thư viện ­ Thiết bị làm chuyên đề, tổ  CTV Thư viện­  Thiết bị  còn là người trực tiếp trong việc theo dõi,   sử  dụng, bảo quản   sách, báo, đồ dùng dạy học tại lớp của mình. Ngoài ra Tổ cộng tác viên là nơi  tư vấn tin cậy cho bạn đọc, bởi khi   có sách mới về tổ thư viện cùng tôi tham gia khâu xử lý nghiệp vụ như dán  gáy, đóng dấu...  và chính tổ  Thư  viện ­ Thiết bị  là người đầu tiên được  đọc nội dung những cuốn sách mới, những tài liệu mới, sau đó tuyên truyền  cho bạn đọc. Như  vậy lượng sách, đồ  dùng dạy học được luân chuyển  nhiều hơn, bạn đọc đến thư viện ngày càng đông hơn. Bên cạnh việc phát huy tốt mạng lưới   cộng tác viên Thư  viện ­  Thiết bị. Thư  viện ­ Thiết bị  cần nhất sự  kết hợp của các tổ  chức trong   nhà trường, tranh thủ sự  lãnh đạo, hỗ  trợ   kết hợp với các đoàn thể  trong  nhà trường. Chi bộ  Đảng giám sát chỉ  đạo công tác Thư  viện ­ Thiết bị  trường học cho phù hợp với nội dung, nhiệm vụ năm học. Đoàn thanh niên,   Phụ trách đội luôn giúp đỡ, tạo điều kiện cho Thư viện ­ Thiết bị phát huy  tinh thần năng động, sáng tạo và nhiều hình thức phục vụ  bạn đọc hấp   dẫn.  Nhắc nhở, đôn đốc các em thực hiện tốt lịch mượn trả sách, công tác  tuyên truyền giới thiệu sách cũng như chuyên đề. Phát động cuộc vận động  quyên góp sách trong toàn trường đạt được kết quả và rất thành công. 3.3  Tổ chức kho,  quản lý thư  viện, thiết bị dạy học hiệu quả,  khoa học: 3.3.1 Tổ chức kho: Công tác tổ  chức kho là một trong những hoạt động nghiệp vụ  của  thư viện. Việc tổ chức phải khoa học và có hệ thống, tổ chức kho của thư  viện nhằm mục đích: Tạo ra một trật tự trong kho sách; bảo quản tốt vốn     10          
  11. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh tài liệu; tạo thuận lợi cho việc sử  dụng, nâng cao hiệu quả  sử  dụng tài  liệu. Vì vậy, việc lựa chọn tổ chức kho tài liệu của thư viện theo hình thức  kho “đóng” hay “mở” cần xem xét đến những  ưu điểm và hạn chế  của   từng loại hình. Với những  ưu điểm và hạn chế  của từng loại hình kho sách. Trong  điều kiện hiện nay thư  viện trường tôi đã hội tụ  đủ  các yếu tố  để  tiến   hành tổ chức hình thức kho đóng như: Đối tượng bạn đọc của thư viện chủ  yếu là cán bộ, giáo viên nhà trường có trình độ, ý thức chấp hành nội quy  tương đối tốt và họ  thường thích tự  tìm những quyển sách phù hợp với  chuyên môn nghiệp vụ  của mình để  nghiên cứu; cán bộ  thư  viện có trình  độ, có năng lực trong công tác, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao,  năng lực, tích cực và luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm trong xây  dựng và tổ  chức hoạt động của thư  viện; được các cấp quan tâm chỉ  đạo,  đặc biệt là BGH Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất để thư viện hoạt động.   3.3.2 Tổ chức quản lý 3.3.2.1 Đăng kí: *Đối với sách:  Sách nhập vào thư viện  cần được vào sổ đăng kí tổng quát, sổ đăng  kí  cá biệt và sổ  đăng kí sách giáo khoa. Sách được chia làm hai loại như  sau: ­ Sách nghiệp vụ, tham khảo, thiếu nhi được đăng kí vào sổ  đăng kí  cá biệt, được xử lý kĩ thuật theo các bước như sau: Đóng dấu (dấu được đống  ở  trang tên sách và trang số  17 trong   phạm vi1/4 cuốn sách từ phía dưới lên sát gáy sách) ­ Phân loại ­ Dán nhãn  ­ Vào sổ đăng kí cá biệt và  sổ đăng kí này được lập riêng để thuận lợi cho  việc tuyên truyền, giới thiệu sách, sắp xếp sách. ( mẫu chung dành cho thư   viện) Nhưng khi vào sổ cần có một số chú ý sau: +Cột kiểm kê ở sổ đăng kí cá biệt ghi bằng bút chì. +Không được viết tắt tên tác giả, tên sách.   11          
  12. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh +Trường hợp xuất sách ra khỏi thư  viện,  ở  dòng đăng kí cuốn sách  sẽ  được gạch ngang bằng bút đỏ  và được  lập “Biên bản  xuất sách khỏi  kho thư viện”.  + Ngoài hóa đơn chứng từ  đối với sách được nhận vào thư  viện   được lập “ Biên bản  nhập sách vào kho thư viện”.  ­Sách giáo khoa,  được đăng kí vào  mẫu sổ  riêng  gọi là sổ  đăng kí  sách giáo khoa dùng chung . Sau khi được đóng dấu, dán nhãn thì được đăng  kí theo từng tên sách. Mỗi tên sách có cùng một năm xuất bản đăng kí vào  một dòng, khác năm xuất bản, đăng kí vào dòng khác. Cách ghi như sau: Ví dụ: Tên sách Toán Lớp 4 tập 1 MẪU SỔ ĐĂNG KÍ SÁCH GIÁO KHOA Năm Số  Số  Năm  Tổn Giá  Thành                       Kiểm kê Ghi  thứ  chứng  xuất  g   số  đơn  tiền chú tự từ bản bản vị Ngày  20….. 20….. 20….. vào  Mấ Còn Mấ Còn Mấ Còn sổ t  t  t  2015­ 1­ 15/G 2015 20 11300 226000 2016 20 K 2016­  21­ 30/G 2016 10 11300 113000 2017 40 K * Đối với báo, tạp chí:   Báo và tạp chí được đăng kí vào sổ  đăng kí báo tạp chí. Khi báo tap chí  đóng thành tập theo quý, tháng, năm thì sẽ đăng kí vào sổ đăng kí tổng quát   và sổ  đăng kí cá biệt theo đơn vị  đóng bìa  (nếu   báo tạp chí không đóng   thành tập thì không đăng kí  vào sổ đăng kí cá biệt sách nghiệp vụ).  Phiếu đăng kí báo   12          
  13. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh Tên báo: Măng non  Kí hiệu: Địa chỉ:  Nước: CHXHCN Việt Nam Số bản:12   Tiếng: Việt Loại:báo ngày Ngày 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 … Ghi  Tháng chú 1 x x x x x x x x x x x x 2 x x x x x x x x x x x x x x 3 x x x x x 4 5 6 7 8 9 10 11 12  Phiếu đăng kí tạp chí Tên tạp chí: Giáo dục tiểu học  Ký hiệu: 05 Địa chỉ Ghi địa chỉ của tạp chí)  Nước: CHXHCN Việt Nam Tiếng : Việt Kì hạn: 1 tháng Tháng Th1 Th2 Th3 Th4 Th5 Th6 Th7 Th8 Th9 Th10 Th11 Th12 Ghi  Năm chú 2018 x x x x x x x x x x x 2019 x x x *Đối với thiết bị,  đồ dùng dạy học:   13          
  14. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh   Ngoài việc đăng kí vào sổ  tài sản của Thiết bị, cũng lập biên bản  nhập kho, biên bản xuất kho thiết bị  đồng dùng dạy học để  dễ  theo dõi,  sắp xếp, báo cáo, bổ sung thiết bị đồ dạy học. 3.3.2.2 Công tác mược trả Công tác này cũng góp phần không nhỏ  trong việc quản lí, theo dõi,  tránh những thất thoát sách, báo, đồ dùng dạy học. Trước đây thư  viện thường cho mượn sách theo đơn tập thể, cách  làm này đơn giản,  nhanh nhưng thường bị mất mát và hư hỏng nhiều, khó  qui trách nhiệm. Những năm gần đây thư viện cho mượn SGK theo yêu cầu  của từng học sinh, em nào muốn mượn thì trực tiếp viết đơn, trực tiếp   mượn sách, trả sách nếu làm hư hỏng mất mát, thư viện trực tiếp yêu cầu   bồi hoàn và phê bình học sinh đó. Cách làm này tuy có vất vả hơn cho cán  bộ thư viện nhưng rất hiệu quả và giữ gìn sách sử  dụng được lâu dài, tiết  kiệm được kinh phí mua SGK cho gia đình học sinh, nhà trường và xã hội.  Để đạt được kết quả tốt cần làm một số việc như sau: ­ Vào đầu năm học nhân viên thư  viện làm thẻ  mượn cho cán bộ,   giáo viên, nhân viên và học sinh. ­ Xây dựng Lịch mượn trả phù hợp. ­ Lập sổ theo dõi mượn trả sách báo riêng, sổ mượn trả đồ dùng dạy   học riêng. Đối với sách, báo sổ này được chia làm 2 loại như sau: + Sổ dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.  +Sổ dành cho học sinh. ­ Xây dựng nội quy Thư  viện ­ Thiết bị, ra những chế  tài đối với  việc làm hư  hỏng, mất sách, báo đồ  dùng dạy học. Đồng thời cũng có   những phần thưởng khích lệ  cho những học sinh có ý thức bảo vệ tài sản   chung. ­ Theo dõi lịch báo giảng của từng lớp để  cho mượn đúng bài dạy  tránh trường hợp mượn chồng chéo.    14          
  15. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh ­ Phát huy hết tần suất hoạt động  của tổ  cộng tác viên Thư  viện ­   Thiết bị 3.3.2.3. Bảo quản * Tại kho Thư viện­ Thiết bị: ­Kho sách thường xuyên được hút bụi, chống mối mọt, chống mốc,   phòng hỏa, giá sách được kê đúng qui định chống độ   ẩm  ướt  ảnh hưởng  đến chất lượng sách. ­Kết hợp tổ cộng tác viên xử  lý sách, báo cũ, sửa chữa đồ  dùng dạy  học ­Sử dụng  phần mềm thư viện­ thiết bị( nếu có) ­Hàng tháng  tiến hành kiểm tra và lập biên bản  kiểm tra  bảo quản  và sử dụng sách báo đồ dùng dạy học.  *Tại lớp học: ­ Đề nghị  BGH nhà trường trang bị tủ đựng  sách, báo, đồ dùng dạy  học. ­ Xây dựng góc thư viện tại lớp được phân chia các thành viên trong   lớp quản lý. 3.3.2.4  Kiểm kê, thanh lý Hàng năm cứ đến cuối năm học, Thư viện­ Thiết bị làm kiểm kê báo  cáo số  lượng sách báo, tạp chí, trang thiết bị  có trong thư  viện cùng với   việc kiểm kê tài sản cuối năm học của đơn vị. Đề  xuất kế  hoạch bổ sung  vốn tài liệu và đề nghị số lượng sách hư hỏng, lạc hậu không còn giá trị sử  dụng để thanh lý kịp thời ra khỏi thư viện­ thiết bị   (Có biên bản xuất kho   ra khỏi thư viện và vào sổ đăng kí tổng quát). 3.4 Tính mới của giải pháp: ­ Phù hợp với thư  viện có diện tích phòng nhỏ, phát huy tối đa sự  luân chuyển  và vòng quay của sách, báo, đồ dùng dạy học. ­ Báo được đăng kí thành từng tập vào sổ đăng kí cá biệt   15          
  16. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh ­ Phát huy hết tần xuất hoạt động của Tổ  cộng tác viên thư  viện­   Thiết bị ­ Hàng tháng  lập biên bản  kiểm tra  bảo quản và sử  dụng sách báo  đồ dùng dạy học. ­ Xây dựng tinh thần đoàn kết và một khối thống nhất từ trên xuống   dưới trong nhà trường. 3.5  Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: Qua quá trình thực hiện trong năm học qua thư  viện   hạn chế  mất   những hư hỏng sách, báo, đồ dùng dạy học, tỉ lệ mất mát hư hỏng của thư  viện 
  17. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh   Trường tiểu học Lê Lợi Thôn Tân Tiến xã Eana huyện Krông ana  tỉnh ĐăkLăk 3.7 Phạm vi ảnh hưởng: Có thể áp dụng  với các trường tiểu học trên toàn huyện III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1.Kết luận: Bài học được rút ra từ quá trình áp dụng sáng kiến kinh nghiệm của  bản thân: ­ Khi thực hiện kế hoạch đề  ra, phải đôn đốc, nhắc nhở và có kiểm   tra, đánh giá. ­  Lịch đọc và mở cửa có quy định cụ thể, nề nếp duy trì tốt. ­ Giáo viên thư  viện phải yêu quý học sinh, hết lòng với công việc  của mình, biết phối hợp cùng tập thể  thì mới có quyết tâm thực hiện tốt   công việc. ­ Người giáo viên thư viện phải là người nhiệt tình, say mê với công  tác sách. Biết phối hợp với nội dung sinh hoạt của nhà trường. ­ Công tác Thư viện ­ Thiết bị của nhà trường phải được BGH, hội  đồng giáo dục quan  tâm, cho các hoạt động của Thư  viện – Thiết bị  vào  phong trào thi đua. ­ Hàng năm có bổ  sung sách, báo, tạp chí, đồ  dùng dạy học… mới  theo quý từng năm học, phải thường xuyên và liên tục.  Đề  tài đã góp phần nâng cao hiệu quả   hoạt động của Thư  viện –   Thiết bị. Giảm kinh phí mua sắm trang thiết bị. Giúp cho học sinh có sự  chuyển biến tích cực về  nhận thức và gây được hứng thú để  các em đến  thư viện.  Đề tài có thể áp dụng được  cho thư viện các trường tiểu học trong   huyện. 2. Kiến nghị   17          
  18. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh Để  nâng cao chất lượng phong trào đọc trong trường Tiểu học có   hiệu quả  tôi có một số kiến nghị như sau: Ban giám hiệu nên xếp các hoạt động Thư  viện – Thiết vào phong  trào thi đua của giáo viên. Ban phụ  trách đội đưa phong trào  bảo quản sử  dụng sách, báo, đồ  dùng dạy học của học sinh vào thi đua theo từng đợt mà hoạt động đoàn   đội phát động. Về cơ sở vật chất: Bổ sung tủ trưng bày sách  giới thiệu sách Trang thiết bị  tủ  giá, phòng kho phòng đọc đúng qui định của tiêu  chuẩn thư viện trường học.             Eana, Ngày 20 tháng 04 năm 2019        NGƯỜI VIẾT                  Bùi Thị Kim Khánh   18          
  19. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN  ................................................................................................................... ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. .............................................................................................................................   19          
  20. Trường tiểu học Lê Lợi                                                           Người TH: Bùi Thị Kim  Khánh TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Vũ Bá Hòa. Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ  trường phổ  thông/ Vũ  bá Hòa (chủ biên).­H: Giác dục Việt Nam, 2008.­ 339tr.;20cm. 2. Bùi Loan Thùy. Thư viện học đại cương/ Bùi Loan Thùy, Lê Văn  viết.­H: Đại học Quốc gia TP HCM, 302 tr. 3. Lê Văn Viết. Cẩm nang nghề thư viện/ Lê Văn Viết.­H: Văn hóa  thông tin, 2002.­ 315 tr. 4. Các văn bản hiện hành về công tác thư viện.­ H: Lao động, 2002  5. Sổ tay công tác thư viện trường học.­ H: Giáo dục, 2008  6. Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện trường phổ thông.­H: Giáo  dục, 2009   20          
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2