intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm ứng dụng yếu tố đại số để giải các bài toán về hình tam giác cho học sinh lớp 5 trường Tiểu học Đồng Tĩnh B

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

35
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đánh giá thực trạng dạy - học giải toán hình học nói chung và dạy học dạng toán sử dụng yếu tố đại số trong hình học nói riêng. Từ đó phân tích nguyên nhân và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học bài toán hình học liên quan đến yếu tố đại số. Ứng dụng sáng kiến vào thực tế và hiệu quả đạt được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm ứng dụng yếu tố đại số để giải các bài toán về hình tam giác cho học sinh lớp 5 trường Tiểu học Đồng Tĩnh B

  1. PHÒNG GD&ĐTTAM DƯƠNG TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG TĨNH B BÁO CÁO KẾT QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP: CƠ SỞ   ; TỈNH:        Tên sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm ứng dụng yếu tố đại số để giải các bài toán về hình tam  giác cho học sinh lớp 5 trường Tiểu học Đồng Tĩnh B Môn/nhóm môn: Toán Tổ bộ môn: 4 ­ 5 Mã môn: 07 Người thực hiện: Phạm Đức Hiếu Điện thoại: 0912. 565. 676     Email: phamduchieu.c1dongtinhb@vinhphuc.edu.vn Tam Dương, năm 2017
  2. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu  Toàn cầu hoá là một xu thế của thời đại ngày nay, do sự phát triển như  vũ bão của khoa học ­ công nghệ, nhất là công nghệ cao và sự phát triển của   kinh tế  thị  trường. "Xây dựng một chiến lược phát triển nguồn nhân lực có  trình độ  trí tuệ  và tay nghề  cao nhằm tạo ra lợi thế  cạnh tranh là cách làm  thông minh và chủ động hội nhập vào xu thế này". Trong quá trình đó, lợi thế cạnh tranh ngày càng nghiêng về những quốc  gia có nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là đội ngũ nhân tài. Nền giáo dục   nước ta có sứ  mệnh đào tạo ra những người lao động có đủ  khả  năng thích  ứng với những thay đổi công nghệ, những biến động việc làm, chuyển dịch   cơ cấu kinh tế... Chính vì vậy, ngay từ Đại hội VII, Đảng và Nhà nước ta đã xác định rõ:   Giáo dục ­ Đào tạo là quốc sách hàng đầu; là động lực thúc đẩy và điều kiện   cơ  bản thực hiện những mục tiêu kinh tế  ­ xã hội, xây dựng ­ bảo vệ  Tổ  quốc. Phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng  nhân tài; đào tạo những con người có kiến thức văn hoá, khoa học và kỹ năng   nghề  nghiệp, lao động tự  chủ  sáng tạo và có kỷ  luật, giàu lòng nhân ái, yêu  nước, yêu chủ  nghĩa xã hội, sống lành mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển đất  nước. Phải mở rộng qui mô, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu   quả giáo dục; gắn học với hành; tài với đức. Tiểu học là bậc học nền tảng có ý nghĩa cơ sở, quan trọng đối với quá   trình hình thành nhân cách  con người Việt Nam mới, đáp  ứng mục tiêu giáo  dục đặt ra. Một vấn đề đang được nhiều nhà nghiên cứu, đánh giá giáo dục và GV  quan tâm đặc biệt là: lựa chọn phương pháp có hiệu quả cao nhất trong việc  dạy học nói chung và dạy học môn Toán nói riêng ở bậc Tiểu học. Mỗi môn học  ở  tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát   triển những cơ  sở  ban đầu rất quan trọng  ở  nhân cách con người. Trong các 
  3. môn học  ở  tiểu học cùng với môn Tiếng Việt, môn Toán có vị   trí rất quan  trọng vì: Các kiến thức, kĩ năng của môn Toán có rất nhiều  ứng dụng trong  cuộc sống, chúng rất cần thiết cho người lao động, rất cần thiết để  học các  môn học khác và học tiếp Toán ở Trung học. Các kiến thức, kĩ năng của môn  Toán  ở  tiểu học  được hình thành chủ  yếu bằng thực hành, luyện tập và  thường xuyên được ôn tập, củng cố, phát triển, vận dụng trong học tập và   trong đời sống. Như chúng ta đã biết, căn cứ vào sự phát triển tâm, sinh lí của học sinh Tiểu  học mà cấu trúc nội dung môn Toán rất phù hợp với từng giai đoạn phát triển  của học sinh. Ở lớp 5, các em được học các kiến thức, kĩ năng ở thời điểm  quan trọng bậc nhất ở cấp học tiểu học. Nội dung kiến thức môn toán ở lớp 5  gồm các mảng kiến thức hết sức quan trọng và cần thiết cho quá trình học tập  tiếp theo. Đặc biệt, các em được làm quen với các dạng  toán hợp cơ bản,  trong đó có dạng toán về hình học. Dạng toán này có rất nhiều ứng dụng trong  thực tế, nó đòi hỏi các em phải có kĩ năng giải toán tốt, kĩ năng ứng dụng thực  tế trong cuộc sống hàng ngày. Trong quá trình dạy học tại  trường Tiểu học  Đống Tĩnh B, tôi đã từng dạy lớp 5 và bản thân tôi thấy rằng các em học sinh  lớp 5 còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ khi bước đầu làm quen với những bài toán  hợp, đặc biệt là các dạng bài có liên quan đến sử dụng yếu tố đại số để giải  các bài toán về hình học. Xuất phát từ tình hình thực tế học sinh như vậy, tôi  mạnh dạn đề xuất sáng kiến kinh nghiệm" Một số kinh nghiệm ứng dụng  yếu tố đại số để giải các bài toán về hình tam giác cho học sinh lớp 5 trường  Tiểu học Đồng Tĩnh B." 2. Tên sáng kiến:  " Một số kinh nghiệm ứng dụng yếu tố đại số để giải các bài toán về  hình tam giác cho học sinh lớp 5 trường Tiểu học Đồng Tĩnh B." 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Phạm Đức Hiếu  ­   Địa   chỉ   tác   giả   sáng   kiên:   Trường   Tiểu   học   Đồng   Tĩnh   B   –   Tam  Dương – Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0912. 565. 676     ­Email: phamduchieu.c1dongtinhb@vinhphuc.edu.vn          4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Phạm Đức Hiếu  5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
  4.  Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp giúp các em nắm chắc được cách  giải dạng toán đại số  liên quan đến yếu tố  hình học một cách sâu sắc và bản   chất, tránh không còn bị nhầm lẫn, giúp các em nắm vững bài và yêu thích môn   Toán hơn. Tạo cho các em có tác phong học tập và làm việc có suy nghĩ, có kế  hoạch, có kiểm tra, có tinh thần hợp tác, độc lập và sáng tạo, có ý chí vượt khó   khăn, cẩn thận, kiên trì, tự tin.  6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 15/9/2017 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: ­ Về  nội dung của sáng kiến: Đánh giá thực trạng dạy­ học giải toán  hình học  nói chung và dạy học dạng toán sử  dụng yếu tố  đại số  trong hình   học nói riêng. Từ đó phân tích nguyên nhân và đề ra các giải pháp nhằm nâng   cao chất lượng dạy và học bài toán hình học liên quan đến yếu tố  đại số.   Ứng dụng sáng kiến vào thực tế và hiệu quả đạt được.  Các giải pháp: Ngay từ  đầu năm học, giáo viên chú trọng áp dụng những phương pháp  dạy học tích cực trong những giờ dạy toán đặc biệt là vận dụng yếu tố đại số khi   giải toán hình học để nâng cao hiệu quả giờ dạy, kích thích sự hứng thú học tập   của học sinh. Tiến hành phân loại được đối tượng học sinh trong lớp, đặc biệt quan  tâm đến học sinh yếu kém ( chưa thành thạo về kĩ năng giải toán ), phải làm  cho mọi học sinh trong lớp biết dựa vào đề  toán để  xác định chính xác, tìm  được cách giải thích hợp. Tạo không khí thoải mái, xây dựng môi trường toán học tự  nhiên, gắn  liền với thực tế trong giờ học toán. Nắm được khả  năng của từng học sinh, từ đó giúp học sinh phát triển  năng lực, sở trường cá nhân. Trong giảng dạy phải lắng nghe, thấu hiểu tâm sinh lí của học sinh,  động viên khuyến khích kịp thời, nghiêm khắc kiên quyết phê bình thái độ  lơ  là đối với nhiệm vụ học tập.              Thường xuyên tạo ra môi trường thích hợp để động viên khuyến khích   học sinh học tập tốt. Giáo viên cần tổ  chức và hướng dẫn chu đáo cho học  sinh biết và thấy được mối liên quan giữa cái đã biết và cái phải tìm; biết  cách giải bài toán về nhiều hơn, bài toán về ít hơn, các bài toán về phép nhân, 
  5. phép chia... Luôn tạo cho học sinh sự hứng thú, tính sáng tạo, linh hoạt, tự tin   trong làm bài và thường xuyên kiểm tra, chấm bài, sửa bài, biểu dương khen  thưởng kịp thời học sinh tiến bộ, theo dõi giúp đỡ những em yếu kém. Giáo viên cần tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp với học sinh. Tổ  chức tốt hình thức học tập theo nhóm, phân nhóm học sinh có cùng trình độ  để theo dõi sát và giúp đỡ các nhóm yếu, chậm. Giáo viên phải nắm vững mục tiêu của bài, vận dụng phương pháp trực  quan sinh động có hiệu quả. Học sinh phải được hướng dẫn học tập bằng hình thức “học mà chơi,   chơi mà học”, thực hành các thao tác qua sơ đồ để phát hiện kiến thức. Khi hướng dẫn học sinh giải toán có vận dụng yếu tố  đại số  vào hình  học thì ngay từ đầu phần tóm tắt bài toán, giáo viên nên kết hợp với câu hỏi để  hướng dẫn học sinh, từ đó các bài toán sau học sinh có thể tự mình tóm tắt bài  toán. Đồng thời khi tóm tắt bài toán xong nên cho học sinh nêu lại đề toán. Học  sinh đọc được đề toán và các em xác định được đề toán.  Về khả năng áp dụng của sáng kiến:  Hình thành kĩ năng sử dụng yếu tố đại số để giải toán hình học Ngay từ  đầu, giáo viên cần cung cấp cho học sinh các bước tiến hành  giải một bài toán bằng SĐĐT thông qua các bài tập cụ thể trong các giờ dạy.   Giải bài toán có lời văn thường được tiến hành theo 4 bước: ­ Tìm hiểu nội dung bài toán. ­ Tìm cách giải bài toán. ­ Thực hiện cách giải bài toán. ­ Kiểm tra cách giải bài toán * Tìm hiểu nội dung bài toán Việc tìm hiểu nội dung bài toán (đề  toán) thường thông qua việc đọc bài  toán (dù bài toán cho dưới dạng lời văn hoàn chỉnh hoặc bằng dạng cho hình trực  tiếp. Học sinh cần phải đọc kĩ, hiểu rõ đề toán cho biết gì, cho biết điều kiện gì,   bài toán hỏi cái gì?  yếu tố nào để bắt đầu lời giải. Nếu trong bài toán có thuật   ngữ  nào mà học sinh chưa hiểu rõ, giáo viên cần hướng dẫn để  học sinh hiểu  được nội dung và ý nghĩa của từ đó trong bài toán đang làm. * Tìm tòi cách giải bài toán
  6. Hoạt động tìm tòi cách giải bài toán gắn liền với việc phân tích các dữ  kiện, điều kiện và câu hỏi của bài toán nhằm xác lập mối quan hệ giữa chúng  và tìm được các phép tính số học thích hợp. Hoạt động này thường xuyên xảy  ra như sau: ­ Minh họa bài toán bằng hình vẽ cụ thể. ­ Lập kế hoạch giải toán nhằm xác định trình tự giải quyết, thực hiện   các phép tính số học. Có hai hình thức thể hiện: đi từ câu hỏi bài toán đến các   số liệu, hoặc đi từ số liệu đến câu hỏi bài toán.    * Thực hiện cách giải bài toán Hoạt động này bao gồm việc thực hiện các phép tính đã nêu trong kế  hoạch giải bài toán và trình bày bài giải, học sinh có thể  trình bày từng phép  tính riêng biệt, trình bày dưới dạng biểu thức gồm vài phép tính  * Kiểm tra cách giải bài toán. ­Việc kiểm tra này nhằm phân tích cách giải đúng hay sai, sai ở chỗ nào  để sửa chữa, sau đó nếu cách giải đúng thì ghi đáp số. Có các hình thức thể hiện  sau đây: ­ Thiết lập tương  ứng các phép tính giữa các yếu tố  về đáy, chiều cao   và diện tích với các số đã cho. ­ Tạo ra bài toán ngược với các bài toán đã cho rồi giải bài toán ngược  đó. ­ Giải các bài tập bằng cách khác. ­ Xét tính hợp lý của đáp số. Vận dụng phương pháp sử  dụng yếu tố  đại số  để  giải một số  bài   toán về hình tam giác ở lớp 5 Nội dung môn toán ở tiểu học là số học. Bởi vậy khi học giải các loại   toán  bằng số  học: dùng sơ  đồ  đoạn thẳng, hình vẽ,… Đây là phương pháp   giải quen thuộc, dễ  hiểu, phù hợp với nhận thức của học sinh tiểu học, dần   dần luyện tư duy toán học cho học sinh và chuẩn bị cho các em tiếp cận với   đại số ở trung học. Đối với các loại toán này, trước khi hướng dẫn học sinh giải  toán cần  giúp các em tóm tắt bài toán bằng cách cộng, trừ diện tích học sinh thấy được 
  7. mối quan hệ liên kết trong mỗi loại toán khi phân tích các bài toán phong phú,  đa dạng, gắn liền với thực tế. Cụ thể ta đi vào các dạng  toán sau:  Dạng 1:Các bài toán không sử dụng hình Bài toán: Hai hình tam giác có tổng chu vi là 108m. Biết  vi tam giác thứ  nhất bằng 2/7 tam giác thứ hai. Tìm chu vi của mỗi hình. Bước 1: Đọc kĩ đề bài và tóm tắt. Tổng chu vi hai hình tam giác :108m. Tỉ số chu vi giữa hai hình : 2/7 Bước 2: Lập kế hoạch giải: ­ Xác định yếu tố đã biết, các yếu tố phải tìm. ­ Cách tìm chu vi mỗi hình. ­ Từ đề bài để suy ra được cách tìm chu vi mỗi hình. Bước 3: Thực hiện kế hoạch giải: Tỉ số chu vi của tam giác thứ nhất với tổng chu vi hai hình là:                          2: (2+7) = 2/9(tổng chu vi) Chu vi tam giác th ứ nhất là: 2/9 x108 = 24(m) Chu vi tam giác th ứ hai là: 108 – 24 = 84 (m)                                      Đáp số: 24 m; 84m Bước 4: Kiểm tra kết quả: 24m + 84m  = 108 m ; 24/84 = 2/7 * Sai lầm HS có thể mắc phải:
  8. ­ HS vẽ hình. ­ Có những HS đã biết bài toán giải dạng tổng và tỉ số của hai số nhưng   lại  biểu thị bằng sơ đồ đoạn thẳng. * Cách khắc phục: ­ Tóm tắt bài toán   để  nhìn thấy kết quả: Mặc dù bài toán hình nhưng  chứa đựng yếu tố đại số. ­ Nhấn mạnh cho HS thấy đây là dạng toán tổng tỉ và đưa về dạng toán  tìm phân số của một số để giải ngắn gọn hơn. Dạng 2: Các bài toán có hình vẽ. Bài toán: Cho hình chữ nhật ABCD, điểm E nằm trên AB. Nối E với D,  E với C.Tính diện tích tam giác EDC . Biết AE = 1/3 AB, và BC = 18cm, AE =   6cm.         A         E                   B                        D          H                    C Bước 1: Tóm tắt bài toán. Biết AE = 1/3 AB; BC = 18cm; AE = 6cm. ABCD là hình chữ nhật. Bước 2: Lập kế hoạch giải: Xác định yêu cầu của bài: cái đã cho, cái phải tìm. Muốn tìm diện tích  tam giác EDC  ta phải tìm đáy và chiều cao tương ứng của tam giác. Bước 3: Thực hiện kế hoạch giải:                     Độ dài AB là: 6 : 1/4 =24 (cm)
  9. Vì ABCD là hình chữ nhật nên CD = AB = 24 (cm);BC = AD =18 (cm).                      Từ E hạ đường cao EH. Suy ra EH = AD = 18 (cm) Diện tích tam giác EDC là:  24 x 18 : 2 = 216 (cm2)                                                                           Đáp số: 216 (cm2) Bước 4: Kiểm tra kết quả:ta thấy diện tích tam giác EDC bằng 1/2   diện tích hình chữ nhật ABCD. * Dự kiến sai lầm có thể mắc phải: HS không biết suy luận và dùng các yếu tố đại số để tìm các đại lượng  liên quan * Cách khắc phục: HS phải tóm tắt được bài toán và dựa vào đó hướng dẫn HS lập kế  hoạch giải từ đó rút ra cách làm. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Ngay từ khi bước vào học kỳ I của năm học 2016 – 2017 này, tôi đã tiến  hành triển khai chuyên đề Toán lớp 5 để các giáo viên trong khối nắm được giải  pháp mới để  tiếp cận dạng toán. Cho nên khi dạy đến dạng bài toán này,  phương pháp dạy theo chuyên đề đã được áp dụng với tất cả học sinh các lớp ở  khối 5. Chính vì vậy, các em đã nhanh chóng nắm được cách giải của dạng toán   này, các em biết phân tích để thấy được sự giống nhau, khác nhau khi thực hiện  bài giải, đặc biệt là các em biết nhận dạng toán này một cách thành thục, có kĩ  năng, kĩ xảo tốt. Các em học sinh nhận thức trung bình thì làm khá tốt.   10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác  giả: 10.1. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác   giả:
  10. Đánh giá thực trạng dạy học dạng toán ứng dụng yếu tố đại số để giải các  bài toán về hình tam giác cho học sinh lớp 5 trong trường khi chưa áp dụng  sáng kiến: Vào đầu năm học, học sinh gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình giải  toán hình học do còn mới làm quen và lúng túng trong cách giải, chất lượng  được thống kê như sau: NĂM HỌC : 2016­2017 ( trước khi thực hiện các biện pháp)   TS Giỏi Khá Trung  Yếu bình TS % TS % TS % TS % 32 10 13.3 16 50.0 6 18.7 0 0 * Nhận xét: Qua số  liệu thống kê cho thấy  vào đầu năm học số  học   sinh  đạt loại giỏi ít, số  học sinh đạt trung bình và khá cao. Điều đó cho biết   học sinh chưa nắm vững về cách  giải toán hình học. Trên cơ  sở  thực trạng đó, Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số  kinh nghiệm  hướng dẫn giải bài toán hình học cho học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Đồng Tĩnh  B.  Qua quá trình nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm “Một số kinh  nghiệm ứng dụng yếu tố đại số để giải các bài toán về hình tam giác  cho học sinh lớp 5 trường Tiểu học Đồng Tĩnh B”, tôi đã áp dụng một số  biện pháp vào thực tế giảng dạy, học sinh lớp tôi đã đạt được những kết quả  đáng khích lệ. Những học sinh yếu toán hình có sự tiến bộ rõ rệt. Kết quả  được thống kê như sau: NĂM HỌC: 2016 – 2017 ( Sau khi thực hiện biện pháp)          Thời  TS  Giỏi Khá TB Yếu điểm học  TS % TS % TS % TS % sinh Đầu  32 10 31,3 16 50,0 6 18,7 0 0 năm Cuối  32 16 50,0 15 46,9 1 3,1 0 0 kì I
  11.  Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy việc sử dụng sơ đồ đoạn thẳng để  giải toán là một phương pháp rất tốt và khoa học, mang lại hiệu quả cao. Đồng   thời giúp học sinh có khả  năng phân tích, tổng hợp, từng bước phát triển năng  lực tư duy, rèn luyện phương pháp và khả năng suy luận logic, vận dụng tri thức  và kĩ năng thực hành vào thực tiễn. Cũng thông qua giải toán luyện cho học sinh   những đức tính và phong cách làm việc của người lao động như: ý chí khắc  phục khó khăn, thói quen xét đoán có căn cứ, tính cẩn thận, chu đáo, làm việc có  kế hoạch. Chất lượng học tập môn toán của lớp tôi tăng dần, các học sinh yếu   ban đầu rất sợ học toán hình nhưng dần dần  học được và yêu thích học toán. Sử  dụng phương pháp đại số  để  giải bài toán hình học ở  TH tôi nhận   thấy HS có thái độ  tích cực hơn trong nhận thức. Khi được tiếp cận với các   bài toán mới HS dễ dàng giải quyết vấn đề hơn. Các em dễ dàng chuyển hoá  những lời toán khó hiểu của một bài toán có lời văn mang nội dung hình học   thành một bài toán có tính trực quan phù hợp với tư duy trực quan của các em.  Qua đó các bài toán có lời văn trở nên ngắn gọn và đơn giản hơn giúp các em   dễ dàng hơn trong việc giải toán. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của   tổ chức, cá nhân: Vận dụng phương pháp đại số  để giải một số bài toán hình học  ở TH  đã bộc lộ những ưu điểm lớn thể hiện trong kĩ năng ứng dụng thực tế cao.  Vì  ngoài giải các bài toán phức tạp ngôn ngữ  dài dòng, phương pháp này còn có  thể đưa vào để giải các bài toán có nội dung hình học. Tuy vậy phương pháp  này có thể hiện được tính tối ưu hay không còn phụ thuộc vào nhận thức vận  dụng và kết quả  vận dụng trong thực tế. Và không phải bài toán nào cũng   giải được bằng phương pháp này, phương pháp này chỉ  được sử  dụng phù  hợp với nội dung, yêu cầu của từng bài toán. Nắm bắt được điều đó cùng với   sự  chuẩn bị  của người dạy về trí lực lẫn thời gian sẽ  làm cho giờ  toán sinh   động mà vẫn đạt được mục tiêu cần đạt. 11. Danh sách tổ chức đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu:  ST Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực áp  T dụng sáng kiến 1 Phạm Đức Hiếu Trường TH Đồng  Quá trình dạy học 
  12. Tĩnh B ­ Tam Dương ­  Toán 5 trong trường Vĩnh Phúc Đồng Tĩnh, ngày  tháng  năm 2017 Đồng Tĩnh, ngày  tháng  năm 2017 Thủ trưởng đơn vị Tác giả sáng kiến                                     Nguyễn Thị Chung Phạm Đức Hiếu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2