intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm xây dựng thư viện thân thiện trong điều kiện dạy học hai buổi trên ngày ở trường tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

25
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là được thực hiện nhằm rút ra những kinh nghiệm, cách thức để lôi cuốn bạn đọc đến với thư viện - phát huy tối đa vốn tài liệu của thư viện. Thực hiện việc luân chuyển sách thường xuyên giúp học sinh và giáo viên được tiếp cận sách mọi lúc, mọi nơi… khơi dậy niềm ham mê đọc sách của bạn đọc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm xây dựng thư viện thân thiện trong điều kiện dạy học hai buổi trên ngày ở trường tiểu học

  1.                                                     MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG  THƯ VIỆN THÂN THIỆN TRONG ĐIỀU KIỆN DẠY HỌC HAI  BUỔI TRÊN NGÀY Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC                                    PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1­ LÍ DO VIẾT SÁNG KIẾN: Sách báo có vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã hội như Lê Nin đã  nói: “Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức” . Có người đã ví “  Thư viện chính là linh hồn của trường học”. Đúng vậy thư viện trường học là một bộ phận trọng yếu, là trung tâm sinh  họat văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư  viện góp phần nâng cao chất   lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây  dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi  phương pháp dạy và học. Đồng thời, thư  viện tham gia tích cực vào việc bồi   dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên  nhà trường” (Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ  thư viện trường phổ  thông­ Vũ Bá  Hòa chủ biên). Với nhà trường, sách báo lại có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn gần  gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách giáo  khoa, sách bài tập, sách tham khảo để  học tập và rèn luyện. Giáo viên cần có  sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để  giảng dạy và bồi dưỡng  chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức . Nhiệm vụ của thư viện trường học là phục vụ cho việc giảng dạy và học  tập góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Để  việc giảng  dạy và học tập được tốt, công tác phục vụ  bạn đọc trong thư  viện trường học  phải được thường xuyên, liên tục, phải luôn luôn thay đổi cách phục vụ  để  thu   hút bạn đến với thư viện ngày càng nhiều. Thời kinh tế  thị  trường làm cho quỹ  thời gian của mỗi người như  bị  rút  ngắn lại, không dành cho việc đọc sách, có chăng chỉ dành cho văn hóa nghe nhìn  đang “lấn át” văn hóa đọc. Và khi được hỏi về thư viện trường mình, nhiều bạn   học sinh cấp TH  ngạc nhiên: “Trong trường cũng có thư  viện à?”. Thực tế  đó  1
  2. cho thấy, thư viện trường học là nhân tố góp phần đổi mới phương pháp giảng   dạy, thay lối đọc – chép truyền thống và góp phần hình thành “văn hóa đọc”   đang dần mai một trong giới trẻ. Hệ  thống thư  viện trường học chậm phát triển cả  về  số  lượng và chất   lượng. Cơ  sở  vật chất thiếu thốn,  các đầu sách chưa phong phú, không được  cập nhật đã dẫn tới tình trạng nghèo nàn nội dung và chậm thông tin, phương  pháp quản lý chưa khoa học,… đó là thực trạng đang diễn ra  ở  nhiều thư  viện  hiện nay. Thậm chí nhiều trường nếu có thư  viện cũng chỉ  là hình thức, không  phát huy được hiệu quả, rất ít khi thấy học sinh lên tra cứu tài liệu. Đứng trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, nào là games,   chat... với nhiều trò chơi ngày càng đa dạng, phong phú, hấp dẫn đã lôi cuốn giới   trẻ tham gia rất nhiều. Vì vậy việc ham mê đọc sách, đọc báo của các em ngày   càng hạn chế. Như chúng ta biết  ở bất kì một trường tiểu học nào thì mảng thư viện là  một mảng quan trọng với cả giáo viên và học sinh. Việc xây dựng thư viện thân   thiện sẽ góp phần đẩy mạnh  hoạt động đọc sách của cả giáo viên và học sinh,   ta có thể hiểu khái niệm thư viện thân thiện như sau: thư viện thân thiện là nơi  mang lại cho bạn đọc nhiều lợi ích ngoài mục đích đọc sách, là thư viện cần tạo  điều kiện thuận lợi nhất cho bạn đọc phát triển các tiềm năng của mình một  cách toàn diện ­ đó là một không gian học tập mở  , tạo điều kiện cho bạn đọc   tiếp cận thông tin, xây dựng thói quen đọc sách và tích cực tham gia các hoạt  động của thư viện , từ đó thư viện đã  hỗ trợ tích cực cho việc dạy và học . Như  chúng ta đã biết sách là người thầy thứ hai đối với mỗi con người, việc học tập   suốt đời là mục tiêu của giáo dục . Trên thực tế  Tiểu học là bậc học nền tảng, bậc dạy chữ để  dạy người,  hình thành cho học sinh những khái niệm đầu tiên về  khoa học, đạo đức, lối  sống. Cùng với bài học theo chương trình sách giáo khoa thì sách thư viện (Sách  tham khảo, sách kim đồng, báo,…) mở  ra cho học sinh một chân trời nhận thức   mới ­  ở  đó các em vừa khám phá khoa học vừa lĩnh hội những bài học làm  người.  2
  3. Trong điều kiện dạy học hai buổi trên ngày hiện nay, gần như  phần lớn   thời gian học sinh học  ở trường, nếu thư viện không thật sự thân thiện để  cuốn  hút các em thì quỹ thời gian đến với thư viện của các em chỉ bó hẹp vào những  giờ ra chơi.   Với đối tượng học sinh tiểu học do  đặc điểm tâm sinh lí: luôn thích  những điều mới lạ,  ưa khám phá nên những sách, truyện có nội dung hay, hình  ảnh đẹp luôn kích thích và tạo sự  hứng thú mạnh mẽ  cho các em. Việc hình   thành thói quen đọc sách nếu được quan tâm ngay từ  độ  tuổi này thì sẽ  có tác  động to lớn đối với cuộc đời của mỗi con người. Việc xây dựng thư  viện thân   thiện là cầu nối đưa sách đến với học sinh, để  các em yêu sách, cùng với nhà   trường thực hiện mục tiêu giáo dục con người. Làm thế  nào để  thư  viện phát   huy tối đa vai trò và nhiệm vụ của mình? người thủ thư cần làm gì để đưa sách  tới bạn đọc một cách thân thiện nhất và cần làm những việc cụ thể nào để  xây   dựng thành công mô hình thư viện thân thiện? Xuất phát từ nhận thức trên cũng   như thực tiễn công tác thư viện của trường tôi mà tôi đã lựa chọn sáng kiến này:  Một số kinh nghiệm xây dựng thư viện thân thiện trong điều kiện dạy học   hai buổi trên ngày ở trường tiểu học. 1.2­ MỤC ĐÍCH VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Sáng kiến được thực hiện nhằm rút ra những kinh nghiệm, cách thức để  lôi cuốn bạn đọc đến với thư  viện­ phát huy tối đa vốn tài liệu của thư  viện.   Thực hiện việc luân chuyển sách thường xuyên giúp học sinh  và giáo viên được   tiếp cận sách mọi lúc, mọi nơi…khơi dậy niềm ham mê đọc sách của bạn đọc. 1.3­ PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG: Đối tượng nghiên cứu của sáng kiến này là tập thể  cán bộ  giáo viên và   toàn bộ các em học sinh trong trường tiểu học , với thời gian nghiên cứu và triển  khai sáng kiến là 1 năm( Từ năm học 2012­2013) 3
  4. 1.4­ THỰC TRẠNG: 1.4.1 Thuận lợi:  Nhà trường ngày càng nhận được sự  quan tâm và chỉ  đạo cụ  thể  của   Phòng giáo dục về việc nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện . Ban giám hiệu rất quan tâm đến công tác thư viện , luôn chú trọng đầu tư  vào việc xây dựng cơ sở vật chất, vốn tài liệu cho thư viện nên sách ­ báo phục  vụ cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh tương đối đầy đủ. Từ  năm học 2005­2006, thư  viện nhà trường đã được công nhận là “Thư  viên chuẩn quốc gia”. Cơ sở  vật chất: Phòng thư viện được bố  trí trên tầng 2 với hệ  thống bàn   đọc đúng tiêu chuẩn, có kho sách riêng, đảm bảo đủ  ánh sáng, thoáng mát, sạch  sẽ… Cán bộ thư viện chuyên, nhiệt tình cởi mở. Luôn đổi mới hình thức phục  vụ bạn đọc. Đội ngũ cán bộ giáo viên và các em học sinh rất ham đọc sách. 1.4.2 Khó khăn: Nguồn kinh phí dành cho thư viện còn hạn hẹp, việc tu sửa cơ sở vật chất   còn ít, vốn tài liệu nghèo nàn, chưa phong phú.  Học sinh nhỏ, tinh thần tự tìm sách không cao, thờ ơ với sách. Nhiều em   chưa có thói quen đến thư viện , chưa có kĩ năng tìm, mượn và đọc.   Phụ  huynh học sinh nông thôn nghèo, bận công việc và phần lớn chưa  nhận thức rõ vai trò của sách đối với con em họ  nên  ảnh hưởng đến một số  phong trào ủng hộ và quyên góp sách do thư viện đề ra ( cụ  thể như phong trào  “Xây dựng tủ sách dùng chung”, “ Góp một cuốn sách nhỏ, đọc nghìn cuốn sách   hay”...). 4
  5. Việc dạy học hai buổi trên ngày làm cho giáo viên ít có thời gian tìm hiểu   những  sách hay để tư vấn cho học sinh tìm đọc.  Cán bộ thư viện còn phải kiêm nhiệm thêm công tác thiết bị ,chuyên môn,  nghiệp vụ và kĩ năng tổ chức các hoạt động thư viện của thủ thư còn hạn chế.  Thư  viện mở  cửa phục vụ  bạn đọc không thường xuyên, học sinh đọc  sách một cách bị  động và học sinh cho rằng thư  viện là của thủ  thư, của giáo   viên, của nhà trường, không phải dành cho học sinh.  Đứng trước yêu cầu đặt ra của người làm công tác thư  viện và trước   những thuận lợi khó khăn trên, tôi luôn băn khoăn trăn trở làm thế nào để những   quyển sách hay, sách quý đến tay bạn đọc một cách gần gũi, thích thú và mang   lại lợi ích,  góp phần nâng cao chất lượng dạy học. PHẦN 2: NỘI DUNG 2.1­ MỘT SỐ  BIỆN PHÁP THỰC HIỆN XÂY DỰNG THƯ  VIỆN THÂN  THIỆN: 2.1.1 Biện pháp thứ nhất:  Làm tốt công tác tuyên truyền.  Cán bộ  thư  viện lập kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động, kết hợp với   ban Giám hiệu duyệt kế hoạch để đảm bảo tính khả thi. Tuyên truyền đến giáo viên về  tác dụng của việc xây dựng thư  viện thân  thiện, sẽ giúp giáo viên trong công tác giáo dục học sinh, để từ đó giáo viên chủ  nhiệm tích cực phối hợp với cán bộ  thư  viện trong công tác luân chuyển sách,  giới thiệu sách và kiểm soát việc đọc sách của học sinh. Tuyên truyền đến học sinh một cách sáng tạo để  các em thấy được tác  dụng của việc đọc sách với các hình thức tuyên truyền   như: giới thiệu sách   5
  6. dưới cờ, tăng cường giới thiệu sách qua bảng tin, qua hệ  thống phát thanh của  trường, huấn luyện học sinh có năng khiếu để học sinh đó tuyên truyền cùng với   cán bộ thư viện.  Tổ chức cho học sinh thi kể chuyện theo sách, theo chủ điểm tháng thông   qua sinh hoạt ngoài giờ lên lớp. Kết hợp với giáo viên dạy đội tuyển nêu gương những em học sinh giỏi­   nhờ em học sinh đó giới thiệu những quyển sách hay với các bạn học sinh khác   sẽ đạt hiệu quả nhanh và cao.  Thông qua hội nghị cha mẹ học sinh để giới thiệu, kêu gọi sự phối hợp. 2.1.2 Biện pháp thứ  hai: Xây dựng vốn tài liệu của thư  viện ngày càng  phong phú, đa dạng với phương châm vốn tài liệu phải phù hợp với tâm lí   lứa tuổi học sinh tiểu học , bám sát nhu cầu đọc của bạn đọc. Muốn vậy tôi đã nghiên cứu nhu cầu , hứng thú đọc của giáo viên và học sinh   để xây dựng vốn tài liệu. Đối với giáo viên: Từ đầu năm học thư viện cung cấp tới các tổ chuyên môn danh mục sách bổ  sung vào thư viện theo hướng dẫn của ngành, để giáo viên lựa chọn những cuốn   tài liệu một cách kịp thời và bám sát chuyên môn nhất. Đối với học sinh: Thư  viện phát phiếu tìm hiểu nhu cầu, thể  loại sách các em thích đọc . Tôi  nhận thấy do  ở lứa tuổi còn nhỏ  này nên phần lớn các em chỉ  thích đọc truyện   tranh, truyện cổ tích, truyện trinh thám… số  ít các em học sinh khối lớp 4­5  có  nhu cầu đọc sách tham khảo phục vụ mở rộng kiến thức các môn học. Tuy nhiên   để hướng nội dung đọc của các em là phần không kém quan trọng , trong lúc bổ  sung vốn tài liệu từ kết quả thăm dò nhu cầu đọc của các em cũng cần bổ sung   theo kế hoạch đề ra của nhà trường. 6
  7. 2.1.3 Biện pháp thứ ba: Đổi mới và đa dạng các hình thức phục vụ bạn đọc   của thư viện.  Bên cạnh các hình thức phục vụ truyền thống, thư viện sáng tạo ra nhiều  hình thức phục vụ bạn đọc hiệu quả  nhằm phát huy tác dụng của sách báo đối   với chất lượng giáo dục của nhà trường là phát triển vòng quay của sách một  cáh tối đa nhất. Các em học sinh tiểu học luôn thích sự  mới mẻ, muốn tìm tòi khám phá   những thứ  xung quanh mình. Đọc sách cũng vậy nếu chỉ  bó buộc trong một  không gian quen thuộc với bàn,   ghế  , bảng…thì lâu dần cũng làm giảm đi sự  hứng thú đọc sách của các em. Thư viện có thể mở rộng không gian đọc sách ra  vườn trường, sân trước, sân sau, dưới gốc cây, với các góc hoạt động đa chức   năng như  góc đọc, góc vẽ, góc nghe, góc sáng tạo… xây dựng thư  viện lưu   động( tủ sách có bánh xe), thư viện xanh, thư viện túi sách, thư viện giỏ sách… Tổ  chức phục vụ  bạn đọc trong những buổi hoạt động ngoài giờ  lên lớp, học   phụ  đạo, …trong những lần đọc sách như  thế  này cán bộ  thư  viện tập hợp   những câu đố  vui cho bạn đọc giải với mục đích tạo cho bạn đọc có thêm khả  năng tư duy.   Tủ  sách ngoài trời( thư  viện xanh) sách  ở  các tủ  này được để  riêng theo  từng chủ đề: Với mỗi tủ sách xanh cần lựa chọn vốn sách có cùng một chủ  đề  (ví  dụ  như: chủ   đề  Em  yêu văn học; Em  khám phá  khoa học; An toàn giao  thông…) để giúp học sinh dễ tìm đúng chủng loại sách mà các em yêu thích, bên  cạnh đó cần  xây dựng ban cộng tác viên thư  viện,   để  ban cộng tác viên giới  thiệu sách tới các bạn, hướng dẫn  việc tìm sách, phát sách và thu sách sau mỗi  giờ đọc.   Tăng cường hoạt động luân chuyển sách ở các lớp trong tuần, cứ vào đầu   tuần cán bộ thư viện đưa sách xuống từng lớp . 7
  8. Ví dụ: Sáng thứ hai tuần I của tháng cán bộ thư viện cho cộng tác viên lớp 1A,   2A, 3A, 4A, 5A lên phòng thư viện nhận sách về phát cho các bạn đọc trong một   tuần.  Hết tuần các lớp A thu sách nộp lại cho thư viện . Qua tuần II là đến lịch   mượn của các lớp B, tuần III các lớp C, tuần IV các lớp D. Hết 1 tháng số sách   đó lại được luân chuyển chéo giữa các khối với nhau. 2.1.4 Biện pháp thứ tư: Thành lập các câu lạc bộ đọc sách:  Tập hợp tất cả các em có chung sở  thích,  chung thể loại sách tìm hiểu… vào sinh hoạt tại một câu lạc bộ nhất  như câu lạc bộ em yêu khoa học, em yêu   văn học,… mỗi tháng câu lạc bộ  được thành lập đó tổ  chức sinh hoạt, giao lưu   một lần vào các buổi chiều thứ 6 theo lịch cụ thể đề  ra. Tại buổi sinh hoạt cán   bộ thư viện là người hướng dẫn nội dung sinh hoạt: cung cấp sách theo chủ đề,  giới thiệu kịp thời sách mới (nếu có), cung cấp hệ thống câu hỏi thảo luận cho  các thành viên trong câu lạc bộ,…Hướng dẫn học sinh tham gia tập viết, trải   nghiệm các bài để gửi báo, tạp chí. Cán bộ thư viện có sổ theo dõi việc sử dụng   sách, tuyên dương kịp thời những học sinh tích cực đọc sách, có biện pháp động  viên, khen thưởng (qua bảng tin, báo cáo ban Giám hiệu, giáo viên chủ  nhiệm).   Mỗi học kỳ  đều có đánh giá thi đua giữa các lớp, các nhóm học sinh. Có phần   thưởng cho các cộng tác viên tiêu biểu.( phần thưởng là những cuốn sách mới và  hay). 2.1.5 Biện pháp thứ  năm: Tăng cường cơ  sở  vật chất bằng nhiều hình  thức: Khắc phục thiếu phòng đọc: bằng cách tăng cường hệ  thống ghế  đá tại hành  lang lớp học, tại các tán cây sân trường để tạo điều kiện cho học sinh có thể đọc  sách bất kì ở những vị trí khác nhau trong trường. 8
  9. Bổ sung cơ sở vật chất, vốn tài liệu:  .Tham mưu với Ban giám hiệu trích ngân sách hàng  năm từ 2­3% theo như  hướng dẫn của thông tư 30 của BGD­ĐT . Xã hội hóa công tác thư viện: . Huy động sự  đóng góp của cha mẹ  học sinh, của các nhà hảo tâm, các   doanh nghiệp trên địa bàn để  mua sắm bàn ghế, làm vườn cổ  tích, tủ  sách lớp   học, thư viện xanh,… . Xây dựng tủ sách dùng chung: Cán bộ thư viện đọc bài phát động phong  trào xây dựng tủ  sách dùng chung dưới cờ  tới các em học sinh và đưa ra những  tiêu chí quy định về thể  loại, số  lượng, chất lượng sách quyên góp… một cách   cụ thể với các giáo viên chủ nhiệm trong phiên họp hội dồng. Sau khi xây dựng  được tủ  sách dùng  chung của mỗi lớp, cán bộ  thư  viện và ban giám hiệu cùng  theo dõi đánh giá về  chất lượng, số  lượng cũng như  hiệu quả  sử  dụng tủ  sách   đó để có kết quả thi đua xứng đáng. .  Lôi cuốn được toàn bộ  sức mạnh của xã hội: những người quan tâm  chăm lo đến sự nghiệp giáo dục từ chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn  thể, ban Giám hiệu, các thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh thấy được tầm quan  trọng của sách đối với tri thức. 2.1.6 Biện pháp thứ  sáu: Làm mới các hình thức tuyên truyền, giới thiệu  sách dến bạn đọc. Trong nhiều năm học trước, thư viện nhà trường đã rất chú ý đến công tác  giới thiệu sách thông qua một số hình thức như: giới thiệu dưới cờ về sách theo   chủ  điểm tháng, tin vắn về  sách trên bảng tin cùng với việc biên soạn các thư  mục chuyên đề, thư mục danh nhân… Qua các hình thức như vậy , việc thông tin  tuyên truyền sách đến độc giả  trong trường cũng đã gặt hái được những thành   công nhất  định. Nhiều thầy cô giáo tâm huyết với sách, các em học sinh say mê   sách đã thường xuyên tìm đến thư  viện . 9
  10. Ngoài ra nhà trường đã hình thành nhóm “ Cùng giới thiệu sách” gồm các  thầy cô giáo và các em học sinh là những người yêu sách , muốn chia sẻ những   cái hay cái đẹp của sách, đồng thời là những “ cây bút” có năng lực và giàu nhiệt   huyết. Các bài giới thiệu của nhóm được đăng tải trên 1 góc bảng tin, đã thực sự  thu hút được một lượng lớn độc giả đến đọc bài giới thiệu và tìm đọc cuốn sách   được giới thiệu tại thư  viện. Bên cạnh các biện pháp nêu trên thư  viện trường  tôi còn áp dụng các phương pháp tuyên truyền khác như:  Điểm sách; Kể chuyện   theo sách; Thi vui đọc sách; Đọc to nghe chung… Vận động các lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng làm công tác thư  viện: Chi bộ Đảng giám sát chỉ đạo công tác thư viện cho phù hợp với nội dung   nhiệm vụ năm học. Đoàn thanh niên, Ban phụ  trách Đội giúp thư  viện phát huy  tinh thần năng động, sáng tạo nhiều hình thức phục vụ bạn đọc hấp dẫn. Nhắc  nhở đôn đốc các em thực hiện tốt lịch mượn­ trả sách.   2.1.7 Biện pháp thứ  bảy:  Tổ  chức sắp xếp kho tài liệu khoa học,  hướng  dẫn bạn đọc cách tra tìm tài liệu, nâng cao tinh thần làm việc của cán bộ  thư viện. Có thể nói việc sắp xếp kho tài liệu khoa học sẽ mang lại rất nhiều tiện   ích cho công tác quản lí vốn tài liệu và việc phục vụ bạn đọc được nhanh chóng,  chính xác.  Cuốn tài liệu được nằm đúng vị trí của nó sẽ phát huy cao nhất hiệu   quả sử dụng. Ngược lại  nằm không đúng vị trí sẽ bị bạn đọc lãng quên… Với đặc thù thư  viện trường tiểu học trường tôi và qua thục tế  công tác   tôi thấy sắp xếp kho sách theo môn loại và theo từng khối là tiện dụng nhất. Bạn đọc đa phần còn thiếu kĩ năng tra tìm cuốn sách yêu thích, phụ thuộc  nhiều vào thủ thư, vì vậy cần hướng dẫn cụ thể cho bạn đọc cách tìm kiếm qua  mục lục phân loại và mục lục chữ cái. Những cuốn sách đã được mượn cần làm   “ phiếu ma” để  vào vị  trí thay thế  đó, giúp bạn đọc trả  lời nhanh nhất cho câu  10
  11. hỏi cuốn sách đó có còn trên giá không?   ai đang mượn cuốn sách đó?...? Bên   cạnh đó không ngừng nâng cao nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ  thư  viện phải thân tình cởi mở. Thực hiện nghiêm túc và linh hoạt lịch hoạt  động thư viện .  Cán bộ thư viện phải  thường xuyên cập nhật thông tin để  nắm bắt sách  mới, giới thiệu kịp thời cho học sinh. 2.2­ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Qua thực tế năm học 2012­2013 triển khai sáng kiến, thư  viện trường tôi  đã đạt được một số kết quả vượt trội,  kêu gọi được sự  ủng hộ  nhiệt tình của   các lực lượng xã hội. Phát triển kho sách với số lượng sách tăng lên rõ rệt, tăng  cường hệ thống tủ sách lớp học, tủ sách thư viện xanh. Cụ thể: Kết quả đạt được Năm học Năm học 2011­2012 2012­2013 Số   bài   tuyên   truyền   giới   thiệu  10 cuốn 30 cuốn sách đến học sinh Số bài giới thiệu sách đến cán bộ  10 cuốn 40 cuốn giáo viên Tổ  chức hội thi kể  chuyện theo  2 lần 10 lần sách Tủ sách lớp học 5 cái 20 cái Tủ sách sân trường 3 cái 7 cái Ghế đá 5 cái 20 cái Phòng đọc giáo viên 0 1 phòng  Huy động từ nguồn ngân sách 50q  (1.210.000đ) 300q (9.115.000đ) Huy động từ nguồn xã hội hoá 120q ( 1.932000đ) 500q (13.814.000đ) Kho sách 1430 quyển 2050 quyển Câu lạc bộ yêu sách 0 4 Tỉ lệ giáo viên mượn­  đọc sách Đạt 100%( trung  Đạt 100%( trung  bình 30  bình 50 cuốn/người/  11
  12. cuốn/người/ năm) năm) Tỉ lệ học sinh mượn – đọc sách Đạt 70% Đạt 80% PHẦN 3. KẾT LUẬN Nhà bác học Lê Quý Đôn ­ Người được mệnh danh là “Bồ  sách của dân  gian” có câu nói nổi tiếng “Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng không bằng kinh sử  một vài pho” điều đó cho thấy tầm quan trọng của sách đối với loài người. Lịch   sử đã chứng minh: cùng với lao động, ngôn ngữ đã làm nên con người và xã hội   loài người, thì sách là ngôn ngữ chắt lọc, là tư duy chắt lọc của những con người   ưu tú nhất, nên sách là ông thầy vĩ đại giúp con người học  ở mọi lúc, mọi nơi,  mọi lứa tuổi. Sách không bao giờ lạc hậu. Con người muốn thành đạt không thể  tách rời việc đọc sách. Thói quen đọc sách phải được hình thành từ  tuổi ấu thơ  thì mới vững bền nhất. Trong nhà trường để sách đến với học sinh đó là nhiệm   vụ  cao cả của thư viện, để  sách đến với học sinh một cách gần gũi, thiết thực  thì phải xây dựng Thư  viện thân thiện. Thư  viện thân thiện là thư  viện có đầy  đủ  cơ  sở  vật chất, lượng sách, báo phong phú, các hoạt động đa dạng, phù hợp  với từng lứa tuổi và được học sinh đón nhận một cách chủ động, hứng thú, được  sự  đồng tình ủng hộ  của các lực lượng xã hội. Thư  viện thân thiện là thư  viện   mà người cán bộ  thư  viện phải yêu nghề, tích cực trong mọi hoạt động, hoạt   động sáng tạo, yêu sách, hiểu sách, có biện pháp đưa sách đến với học sinh một  cách tự nhiên mà gần gũi, hiệu quả.    Người cán bộ thư viện như một người đưa đò trên dòng sông tri thức, chở  sách đến với tâm hồn người đọc, góp phần bồi dưỡng những tâm hồn trẻ  thơ  thành con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa, phát triển toàn diện đức, trí, thể,   mĩ. 12
  13. * Với những  kết quả  đạt được sau khi triển khai sáng kiến là rất  ưu việt  như trên, bên cạnh đó tôi có một số kiến nghị như sau: Ngay mỗi đầu năm học Ban giám hiệu chỉ  đạo cán bộ  thư  viện rà soát   thực trạng số lượng sách­ báo hiện có và lên dự trù kinh phí mua sắm theo đúng   hướng dẫn thông tư 30.  Phân công cán bộ thư viện làm chuyên trách một công tác thư  viện( thay   cho việc phải kiêm nhiệm cả công tác thiết bị).  Ban giám hiệu nhà trường chỉ  đạo, giám sát chặt chẽ  hơn nữa mọi hoạt  động của thư viện. Các tổ  chức đoàn ,đội, đoàn thanh niên, các thầy cô giáo chủ  nhiệm phối  hợp tích cực với mọi hoạt động của thư  viện một cách thường xuyên và kịp   thời. 13
  14. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nghiệp vụ thư viện trường học/ Nguyễn Thế Tuấn.­H.: Giáo dục, 2003. 2. Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện trường phổ thông/ Vũ Bá Hoà( chủ  biên), Lê Thi Chinh, Ngô Phước Đức...H.: Giáo dục, 2009. 3. Chuyên san Sách giáo dục& Thư viện trường học.­H.: Giáo dục, 2007­  2008 14
  15. Phụ lục đính kèm PHIẾU ĐIỀU TRA NHU CẦU HỨNG THÚ ĐỌC SÁCH CỦA Em hãy đánh dấu + vào ô trống trước các ý mà em thích: 1. Em có thích đọc sách không?                                                  Có Không 2. Em có thích đến thư viện đọc sách không?  Có Không      3.Nếu có thích đọc sách thì em thích đọc nhất những loại sách gì? Truyện tranh Truyện kim đồng Báo­ tạp chí              Sách tham khảo các môn học       4.Hãy nêu những lí do vì sao em không thích đọc sách? 15
  16. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 5.Em mong muốn điều gì nhất ở thư viện nhà  trường?    ................................................................................................................ ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................. MỤC LỤC                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              Trang  Phần 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.1.LÝ DO VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.............................................1 1.2.MỤC ĐÍCH VIẾT SÁNG KIẾN KINH  NGHIỆM ................................................................................................................ ...........3 1.3.PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG....................................................3 1.4­ THỰC TRẠNG...........................................................................................3 Phần 2 PHẦN NỘI DUNG 16
  17. 2.1­MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN XÂY DỰNG THƯ VIỆN THÂN  THIỆN..................................................................................................................   5 2.2­ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC...............................................................................    8 Phần 3 KẾT LUẬN  PHẦN KẾT LUẬN..................................................................... .........................11  MỤC LỤC........................................................................................................... 13 TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................14 PHỤ LỤC ..............................................................................................................15 THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN ­ Tên sáng kiến:Một số  kinh nghiệm xây dựng thư  viện thân thiện trong  điều kiện dạy học hai buổi trên ngày ở trường tiểu học. ­ 2.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Thư viện trường tiểu học ­ Tác giả: ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Nguyệt ­ Ngày/tháng/năm sinh: 01/03/1981 ­ Trình độ chuyên môn: Đại học Thông tin­ Thư viện 17
  18. ­ Chức vụ, đơn vị công tác: Cán bộ thư viện thiết bị trường tiểu học Hồng   Lạc­ Thanh Hà­ Hải Dương. ­ Điện thoại:01698.357.662 ­ 4. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu: Trường tiểu học Hồng Lạc ­ Địa chỉ: xã Hồng Lạc­ huyện Thanh Hà­ tỉnh Hải Dương ­ 5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ­ Đội ngũ con người: Cán bộ  thư  viện, cán bộ  giáo viên và học sinh trong  một nhà trường. ­ Cơ  sở  vật chất: Nguồn kinh phí nhất định, hệ  thống phòng kho, tủ  giá,   vốn tài liệu thư viện… ­ 6. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Năm học 2012­2013. HỌ TÊN TÁC GIẢ XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ  ÁP DỤNG SÁNG KIẾN Nguyễn Thị Nguyệt TÓM TẮT SÁNG KIẾN Kính thưa hội đồng thẩm định! Mỗi ngành nghề hoạt động đều có những vướng mắc nhất định và cách tháo gỡ  chúng cũng vậy. Sáng tạo, sáng kiến là tìm ra những cái mớ, i tốt hơn cái cũ, cái  đang có để sao cho mọi hoạt động phải có tính mới và mang lại giá trị thực  tiễn.Trong công việc của người cán bộ thư viện cũng không nằm ngoài phạm vi  đó, thậm chí còn càng rất cần có sáng kiến để phát huy vai trò của thư viện rõ  rệt hơn. 18
  19. Với sáng kiến:Một số kinh nghiệm xây dựng thư viện thân thiện trong điều kiện  dạy học hai buổi trên ngày ở trường tiểu học” đã thực sự đưa thư viện từ chỗ  còn là khái niệm xa lạ với học sinh, với phụ huynh các em, với một số lực lượng  trong xã hội thì giờ đây thư viện của nhà trường chúng tôi đã trở thành điểm đến  yêu thích và quen thuộc của cô và trò, điểm giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Nội dung sáng kiến chỉ ra 7 hiện trạng cơ bản của hoạt động thư viện trong  trường tiểu học và đề ra 11 biện pháp khắc phục các vướng mắc đó.Với những  kết quả đạt được đã  đưa thư viện nhà trường trở thành thư viện thực sự thân  thiện. *    Về bố cục thư viện gồm 3 phần chính:  Phần 1­Phần mở đầu: Nêu lí do viết sáng kiến; mục đích viết, phạm vi đối  tượng áp dụng. Phần 2­Nội dung: Nêu các biện pháp khảo sát,tiến hành triển khai sáng kiến . Phần3­ Kết luận và kiến nghị: Khẳng định kết quả, giá trị thực tiễn mà sáng  kiến kinh nghiệm mang lại đồng thời đưa ra một vài kiến nghị  với các cấp  quản lý .( Phụ lục đính kèm).                                                                                Xin chân thành cảm ơn! 19
  20. MỤC LỤC                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  Trang  Phần 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.1.LÝ DO VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM..........................................   1 1.2.MỤC ĐÍCH VIẾT SÁNG KIẾN KINH  NGHIỆM ................................................................................................................ ........... 3 1.3.PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG.................................................... 3 1.4­ THỰC TRẠNG........................................................................................... 3 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1