intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

30
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là góp phần tiết kiệm thời gian - công sức, và giảm bớt áp lực công việc cho giáo viên chủ nhiệm lớp; giúp các nhà quản lý có số liệu tổng hợp chính xác trong việc thống kê kết quả học tập của học sinh sau mỗi kỳ kiểm tra nói riêng và cả năm học nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ

  1. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” I. ĐẶT VẤN ĐỀ  Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào trường học, trong đó có công  tác thống kê, tổng hợp kết quả học tập của học sinh sau các lần kiểm tra định  kỳ,   đã và đang được các nhà quản lý và đội ngũ giáo viên nghiên cứu vận   dụng, với mục đích góp phần tiết kiệm thời gian ­ công sức, và giảm bớt áp  lực công việc cho giáo viên chủ  nhiệm lớp; giúp các nhà quản lý có số  liệu  tổng hợp chính xác trong việc thống kê kết quả học tập của học sinh sau mỗi   kỳ kiểm tra nói riêng và cả năm học nói chung.  Năm học 2015 –2016 là năm học thứ  hai thực hiện đánh giá kết quả  học   tập   của   học   sinh   theo   tinh   thần   đổi   mới,   được   hướng   dẫn   tại  TT30/2014/TT­BGD&ĐT. Dựa trên bộ  biểu mẫu Tổng hợp kết quả học tập   của học sinh  ở học kỳ I ­ năm học 2014­2015, do bộ phận Chuyên môn Tiểu  học của Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum cung cấp cho các đơn vị trường   học dưới dạng bảng tính Excel, gồm:  (1). Bảng điểm của  từng lớp: Đã được đặt công thức hàm để  tự  động   thống kê số điểm, tỉ lệ điểm 10,9,8,7,6,5, và dưới điểm 5 của từng môn học . (sau đây gọi là  Mẫu bảng 1) (Mẫu bảng 1: Bảng điểm các lớp)          Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 1
  2. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” (2). Phiếu tổng hợp chi tiết từng môn học  ở  từng lớp và của từng khối  lớp về:  Tổng số  HS, số  HS nữ, học sinh dân tộc, nữ  dân tộc và học sinh   khuyết tật của từng lớp và của cả  khối: Đã đặt công thức hàm để  thống kê:   Số  học sinh, số  loại điểm được đánh giá của từng môn học  ở  từng lớp tự  động cập nhật từ  bảng điểm (mẫu bảng 1) sang. Đồng thời thống kê chung  được   cả   khối.   Tuy   nhiên   số  HS   nữ,   học   sinh   Dân   tộc,   nữ   dân   tộc   và  khuyết tật,  ở  từng loại điểm của từng môn học trong mỗi lớp, giáo viên   phải đếm và điền vào mới có tổng hợp chung của từng lớp, từ đó sẽ  có kết   quả chung của cả khối.(sau đây gọi là Mẫu bảng 2) (Mẫu bảng 2: Thống kê toàn khối) (3). Mẫu tổng hợp toàn trường: Đã được đặt công thức để số liệu ở mẫu   2 (tổng hợp các khối lớp tự động cập nhập sang), về: Tổng số học sinh từng   khối; tổng số học sinh được xếp loại theo từng môn, trong đó chia ra  Nữ, dân   tộc, Nữ dân tộc và khuyết tật. Từ đó có được kết quả chung cho toàn trường . (sau đây gọi là  Mẫu bảng 3)          Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 2
  3. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” (Mẫu bảng 3: Thống kê toàn trường) Như vậy trong bộ mẫu tổng hợp này, đã giảm bớt cho giáo viên và cán   bộ phụ trách công tác thống kê của các trường thao tác nhập tổng số học sinh   của từng lớp, tổng hợp của khối và tổng hợp chung của toàn trường, cụ thể: + Đối với mẫu bảng 1: GV chỉ  nhập điểm kiểm tra cuối học kỳ  của   từng học sinh,  sẽ có tổng hợp của các môn học được đánh giá bằng điểm số. + Đối với mẫu bảng 2: GV phải đếm (trong bảng 1) xem  ở  từng loại  điểm, từng môn học của lớp có bao nhiêu học sinh Nữ; DT, NDT, và khuyết  tật rồi điền vô sẽ cho ra tổng hợp chung của toàn khối. + Đối với mẫu bảng 3: GV và Nhà trường không cần phải làm gì vì đã   được đặt hàm để có tổng hợp chung của toàn trường. Phát huy ý tưởng trên và quan điểm: "Làm thế nào để thực sự góp phần   giảm bớt thời gian của giáo viên nhưng vẫn có số  liệu đầy đủ  ­ chính xác   trong việc tổng hợp ­ báo cáo kết quả học tập của học sinh  ở lớp được phụ   trách sau khi kiểm tra cuối kỳ, đồng thời giúp cho Nhà trường quản lý kết   quả học tập của từng lớp nói riêng và của từng khối lớp, của toàn trường nói   chung có hệ  thống và số  liệu báo cáo với độ  chính xác cao", năm học 2014­ 2015 tôi đã nghiên cứu, áp dụng thành công ở trường TH Nguyễn Tri Phương   và đề xuất Sáng kiến kinh nghiệm: "Một số bổ sung  góp phần hoàn thiện bộ   biểu   mẫu   báo   cáo   kết   quả   học   tập   của   học   sinh   cuối   HKI,   theo            Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 3
  4. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” TT30/2014/TT­BGDĐT" và đã được Hội đồng Khoa học Phòng GD&ĐT thành  phố Kon Tum đánh giá xếp loại Khá. Với mong muốn đưa sáng kiến đã được công nhận vào thực tế để tất cả  các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Kon Tum có thể sử dụng trong quá   trình thống kê kết quả  học tập của học sinh sau mỗi kỳ kiểm tra. Từ thành  công trong năm học 2014 – 2015, thời gian qua, tôi tiếp tục hoàn chỉnh, đồng  thời sử  dụng để  tổng hợp kết quả  cuối HKI của năm học 2015­2016 tại   trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương đạt hiệu quả  cao. Vậy nay tôi mạnh   dạn chia sẻ:  “Một số  kỹ  thuật để  các trường tiểu học vận dụng bộ  mẫu   thống kê đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ”  II. GIẢI QUYẾT VẪN ĐỀ: 1. Cơ sở lý luận:   Excel là một công cụ mạnh để thực hiện các bảng tính chuyên nghiệp.  Bảng tính của Excel  bao gồm nhiều ô  được tạo bởi các dòng và cột, việc  nhập dữ liệu và tính toán trong Excel có nhiều tính năng ưu việt và có giao  diện rất thân thiện với người sử dụng. Excel được sử  dụng rộng rãi nhằm  phục vụ các công việc tính toán thông dụng, bằng các công thức tính toán mà  người sử  dụng không cần phải xây dựng các chương trình. Muốn có kết quả thống kê chính xác trong mỗi bảng tính Excel, ta cần   phải hiểu rõ thuật toán của từng loại công thức và cần xác định muốn thông  kê về  những yếu tố  gì, để  từ  đó xây dựng bảng thông tin và đặt điều kiện   phù hợp với mỗi yêu cầu. Để thực hiện thống kê các mẫu bảng tính như thế này, chủ yếu sử dụng   các hàm: "IF, AND, COUNTIF, SUM ",  hàm liên kết số  liệu giữa các sheet   (các bảng) trong cùng một file với nhau. 2. Thực trạng của vấn đề:          Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 4
  5. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” Như đã trình bày ở trên, trong bộ mẫu thống kê số liệu từ cuối học kỳ I  năm   học   2014   ­   2015   tới   nay,   mà   bộ   phận   Chuyên   môn   tiểu   học   Phòng  GD&ĐT gửi các trường, đã được xây dựng ­ cài đặt công thức để  giáo viên   chỉ nhập điểm ở mẫu bảng 1 và thống kê chi tiết: học sinh Nữ ­ Dân tộc ­ Nữ  dân tộc và học sinh Khuyết tật  ở từng loại điểm, từng môn học của các môn   đánh giá bằng điểm số  của từng lớp  ở  mẫu bảng 2, thì đã có kết quả  chung  cho toàn khối và cả  trường. Tuy nhiên giáo viên vẫn phải đếm số  HS Nữ  ­   Dân tộc ­ Nữ  dân tộc và Khuyết tật,  ở  từng loại điểm, từng môn học của  từng lớp ở mẫu bảng 1 để điền vào mẫu bảng 2. Như vậy bộ mẫu tổng hợp chưa thật sự được tự động hóa để cập nhật  số  liệu một cách hoàn toàn và giáo viên vẫn phải làm việc với cả  hai bảng  (mẫu bảng 1: nhập điểm sau đó thống kê: HS Nữ  ­ Dân tộc ­ Nữ  dân tộc và  Khuyết tật,  ở  từng loại điểm, từng môn học   để  đưa vào mẫu bảng 2) mà   việc phân loại thống kê lại rất dễ gây nhầm lẫn và mất thời gian... Qua khảo sát thực tế các trường Tiểu học trên địa bàn thành thành phố  Kon Tum, không trường Tiểu học nào có tới 50 học sinh/lớp, không có khối   lớp nào có 8 lớp/khối và tổng số  lớp không quá 35 lớp/ trường. Dựa trên cơ  sở của bộ mẫu mà bộ phận Chuyên môn Phòng GD&ĐT thành phố cung cấp,   tôi đã tiến hành đồng bộ hóa bộ biểu mẫu để giáo viên chỉ cần nhập điểm và   thông tin cần thiết  ở mẫu bảng 1 thì đã có kết quả hoàn chỉnh ở mẫu bảng 2  và mẫu bảng 3 theo yêu cầu thống kê. Nhưng số lượng học sinh của mỗi lớp, tổng số lớp của mỗi tr ường l ại   không giống nhau. Vì vậy các trường muốn sử dụng bộ mẫu thống kế mà tôi  đã đồng bộ  hóa thì cán bộ  phụ  trách công tác thống kê của từng trường cần   nắm được cách xử lý, điều chỉnh số lượng học sinh “từ bảng mẫu 1” cho phù   hợp với số  lượng học sinh của từng lớp và tổng số  lớp của từng khối, mới   phát huy được hiệu quả của bộ mẫu thống kê.          Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 5
  6. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” 3. Các giải pháp đã tiến hành. 3.1. Xử lý mẫu bảng 1 và mẫu bảng 2. a. Đối với mẫu bảng 1: Tôi lập thêm các cột thể hiện số HS Nữ ­ Dân  tộc – Nữ  dân tộc và học sinh Khuyết tật, của các môn học đánh giá bằng   điểm số cần thống kê; sau đó dùng “các hàm Excel” để liệt kê và thống kê. (Mẫu bảng1, sau khi  đã xử lý – triển khai để Gv nhập điểm kiểm tra và thông   tin học sinh) b. Đối với mẫu bảng 2: Đã được đặt hàm để  liên kết với mẫu bảng 1,  cập nhật về tổng số học sinh của mỗi lớp; số lượng từng loại điểm; giờ  tôi  tiếp tục đặt hàm liên kết để số lượng học sinh: Nữ ­ Dân tộc – Nữ dân tộc và  học sinh Khuyết tật, từ mẫu bảng 1 được tự động cập nhật sang mẫu bảng   2. * VD: Để  liên kết thông tin "Nữ" đạt điểm 10 môn Tiếng Việt  ở  mẫu  bảng 1 của lớp 5A sang cột "Nữ" đạt điểm 10 môn Tiếng việt của lớp 5A ở  mẫu bảng 2, tôi dùng hàm:  "= Diem K5!BH6", trong đó:  Diem K5 là địa chỉ  bảng điểm (mẫu bảng 1);  BH6    là vị  trí số  "Nữ" của môn Tiếng việt đạt  điểm 10 ở bảng điểm (mẫu bảng 1) đã được thống kê sang mẫu bảng 2.  Tiến hành đặt công thức tương tự với các cột: Dân tộc – Nữ DT...  ở tất   cả  các loại điểm, các môn học, các lớp của khối 5 nói riêng và các khối lớp  khác nói chung.          Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 6
  7. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” * Đến đây có thể khẳng định bộ mẫu thống kê kết quả học tập của học  sinh cuối mỗi học học kỳ   đã hoàn toàn được tự  động thống kê từng loại  điểm, tỉ lệ phần trăm cho từng môn học  ở  mẫu bảng 1 và tự  động cập nhật  số liệu sang mẫu bảng 2 và mẫu bảng 3. Công việc cuối cùng là chọn toàn bộ  các cột đã bổ sung ở mẫu bảng 1, Click phải chuột chọn lệnh  "Hide" để ẩn  các cột đã bổ sung và các công thức đã cài đặt;  giữ nguyên "Bảng điểm" mẫu   cho giáo viên nhập điểm, nhập thông tin và in ra để nộp lưu trữ. 3.2. Cách xử  lý bộ  mẫu thống kê của từng trường trước khi cung  cấp cho các khối lớp. a. Đối với Cán bộ phụ trách công tác thống kê của trường Như đã trình bày ở trên, do số lượng học sinh ở từng lớp và số lớp trong  mỗi khối của từng trường không giống nhau. Mà bộ  mẫu thống kê đã được  cài đặt công thức (tôi bổ  sung) cho môn Tiếng Việt của 49 học sinh/ lớp; 07   lớp/khối. Vì vậy trước khi đưa bộ  mẫu thống kê về  từng khối, cán bộ  phụ  trách trống kê hoặc Tổ khối trưởng từng khối cần thực hiện xử lý  mẫu bảng  1 một số thao tác sau:          Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 7
  8. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” + Số lượng học sinh của lớp đến đâu thì để công thức của môn Tiếng   Việt tới đó. (VD lớp có 30 học sinh, thì xóa công thức môn Tiếng Việt từ STT   31 ­ 49.) Sau đó  bỏ  các dòng thừa của lớp cho phù hợp, bằng cách: Bôi đen  toàn bộ phần diện tích đã xóa công thức của lớp đó; chọn Click phải chuột ­>   chọn thẻ Format cell ­> chọn Border ­> chọn None) + Trong khối có bao nhiêu lớp thì để  công thức của môn Tiếng Việt  ở  bấy nhiêu lớp, các lớp còn lại cũng phải xóa công thức ở môn Tiếng Việt. (VD: Khối lớp 1 của Trường Tiểu học A có 5 lớp, nhưng trong bộ mẫu  có tới 7 lớp. Vậy phải xóa bổ  công thức  ở  môn Tiếng Việt từ  lớp thứ  6 trở  đi.) + Tuyệt đối không xóa bất cứ một dòng hay cột nào trong mẫu bảng 1. * Để  tránh tình trạng trong khi nhập điểm, giáo viên thấy thừa dòng,  muốn điều chỉnh cho bảng điểm cân đối, nên đã xóa một số  dòng của lớp   mình đi. Như vậy vô tình sẽ ảnh hưởng đến hệ thống công thức của các lớp  khác trong khối và đồng nghĩa với việc mẫu bảng 2 sẽ cập nhật số liệu của   từng lớp không chính xác, dẫn đến thống kê của toàn trường cũng sẽ  không  chính xác. Vì thế, trước khi cung cấp bộ mẫu cho các khối, Cán bộ phụ trách  thống kê nên khóa tất cả các cột chứa công thức ở mẫu bảng 1 của các khối  lớp lại theo các bước sau: + Bước 1: Click đồng thời 2 phím: Ctrl + A để bôi đen toàn bộ bảng tính. + Bước 2: Click phải chuột ­> chọn  Format cell ­> chọn Protection ­>  OK. + Bước 3: Click bỏ chọn dấu tích () trong cửa sổ “Lock” và “Hidd” + Bước 4: Click đồng thời 2 phím: Ctrl +G để  xuất hiện thẻ Go To ­>  Click nút Special… ­> Click chọn nút Formulas ­>  OK. + Bước 5: Click phải chuột ­> chọn  Format cell ­> chọn  Protection ­>  OK.          Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 8
  9. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” + Bước 6: Click chọn dấu tích () trong cửa sổ  “Lock” và “Hidd” (để  khóa các ô có chứa công thức và  ẩn công thức đã cài đặt). Nếu muốn cho  người sử  dụng biết các công thức đã cài đặt thì không chọn dấu tích  () ở  cửa số “Hidd” ­> OK. + Bước 7:  Click chọn  Format ­>  chọn  Protect Sheet ­>  chọn dấu  ()  trong Protect Sheet worksheet….­> Gõ mật khẩu của người sử dụng trong ô  Passwor….­> Ok ­> gõ lại mật khẩu lần 2 –> Ok. Đến đây, các công thức  ở mẫu bảng 1 đã được bảo vệ, có thể chuyển   cho giáo viên nhập điểm và nhập thông tin học sinh cuối học kỳ. Khi các khối lớp nhập điểm xong nộp lại, cán bộ  phụ  trách thống kê  của trường chỉ việc copy thông tin của các lớp ở mẫu bảng 1 sang một bảng   tổng hợp toàn trường sẽ có kết quả chung.   b. Đối với tổ khối trưởng và giáo viên chủ nhiệm lớp. Sau khi chấm bài kiểm tra, giáo viên tiến hành nhập điểm các môn học  và thông tin của học sinh vào mẫu bảng 1 như sau:  + Kết quả  điểm kiểm tra của học sinh  ở phần đọc hiểu và phần viết  của môn Tiếng Việt có thể là một số thập phân hoặc là một số tự nhiên. Vậy   khi nhập, nếu là số thập phân, giáo viên cần linh hoạt dùng dấu chấm (.) hoặc  dấu phẩy (,) để ngăn cách giữa phần nguyên và phần thập phân của điểm số. + Thông tin học sinh nữ; học sinh dân tộc, học sinh khuyết tật   phải   nhập bằng chữ (x). * Như vậy giáo viên và tổ khối chỉ cần nhập đầy đủ  điểm và thông tin   cho từng học sinh  ở  bảng 1 sẽ  có kết quả tổng hợp hoàn chỉnh  ở bảng 2 và  bảng 3.  4. Hiệu quả của SKKN:           Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 9
  10. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” Từ thực tế kết quả đạt được trong suốt 3 kỳ thống kê đã qua tại trường  TH Nguyễn Tri Phương (năm học 2014­2015 và HKI năm 2015­2016) cho   thấy: thời gian và công sức   mà giáo viên chủ  nhiệm các lớp; các tổ  khối  trưởng và cán bộ phụ trách thống kê số liệu của trường bỏ ra để thống kê kết   quả học tập của học sinh sau mỗi kỳ kiểm tra được giảm bớt rất nhiều. Mọi   người không còn  sợ  bị nhầm lẫn, sai sót số  liệu thống kê trong các kỳ kiểm  tra, mà kết quả thống kê lại tuyệt đối chính xác.  III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT: 1. Ý nghĩa của sáng kiến: Những bổ sung vào bộ mẫu thống kê kết quả học tập của học sinh sau   các kỳ  kiểm tra của tôi,  đã thực sự  góp phần giúp cho giáo viên chủ  nhiệm   lớp và các tổ  khối trưởng tại trường TH Nguyễn Tri Phương giảm bớt thời   gian và một phần công sức trong việc thống kê kết quả  cuối mỗi Học kỳ.  Đồng thời giúp Nhà trường có số liệu thống kê nhanh và chính xác tuyệt đối.  2. Nhận định của cá nhân về việc áp dụng và khả năng phát triển,  mở rộng sáng kiến Việc sử dụng bộ  mẫu thống kê sau khi được bổ  sung để  tự  động cập  nhật số liệu chi tiết từ mẫu bảng 1 sang mẫu bảng 2 mà tôi đã đồng bộ  hóa   có thể áp dụng rộng rãi trong các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Kon   Tum. Vì tất cả các thông tin cần thống kê của các đơn vị đều thống nhất theo  yêu cầu của bộ phận Chuyên môn Phòng GD&ĐT thành phố.  3. Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng  + Để  thực sự  phát huy được tính  ưu việt và tránh được những lỗi do   công thức không đọc được số  liệu..., trước hết Cán bộ  tổng hợp số  liệu cần   triển khai và hướng dẫn cụ thể cho giáo viên tiến hành nhập điểm vào  biểu  mẫu 1: Cần điền đầy đủ thông tin của các cột phụ, đồng thời nhất nhất thực            Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 10
  11. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” hiện cách điền thông tin  đã quy ước, VD: Ở cột giới tính:  nếu là HS Nữ phải   điền là "x" còn lại để trống; Ở cột Dân tộc: nếu là HS dân tộc điền "x", còn   lại bỏ trống; hay khi nhập điểm đọc – viết ở môn Tiếng Việt: điểm số là số  thập phân cần linh hoạt dùng dấu chấm  “.” hoặc dấu phẩy “,” để ngăn cách  giữa phần nguyên và phần thập phân (Tùy thuộc vào chương trình và ngôn   ngữ của từng máy tính cài đặt). + Để việc nhập điểm cho thuận lợi, cán bộ phụ trách thống kê hoặc tổ  khối trưởng có thể  dán trước tên và thông tin học sinh của từng lớp ­ khối,  trước khi chuyển xuống tổ khối. Về phía giáo viên, sau khi chấm bài, nên tiến  hành sắp xếp bài thi theo thứ  tự  của lớp theo bảng điểm và tổ  chức nhập  điểm tập trung theo khối. + Để tránh bị xóa các công thức trong quá trình giáo viên nhập điểm và  thông tin  ở  mẫu bảng 1, cán bộ  phụ  trách cần  ẩn một số  cột chứa các công  thức liệt kê và khóa tất cả các ô chứa công thức lại.  4. Những ý kiến đề xuất: +   Với   bộ   phận   chuyên   môn   Phòng   GD&ĐT   thành   phố:   Cung   cấp  Passwor  ở  biểu mẫu 2, để  có thể  điều chỉnh công thức  ở  “cột B ­ Tổng số   HS” và “cột AU – Tổng hợp HS dân tộc, môn Khoa học lớp 4” cho phù hợp.   + Với các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố: Nên tham khảo và   đưa vào sử dụng bộ mẫu thống kê mà tôi đã đồng bộ giữa bảng 1 và bảng 2,  để thực sự giảm bớt thời gian và công sức của giáo viên trong việc thống kê   kết quả học tập của học sinh sau mỗi kỳ kiểm tra. * Trên đây là   “Một số  kỹ  thuật để  các trường tiểu học vận dụng   bộ mẫu thống kê đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối   kỳ”  mà tôi đã  thực hiện  và thực sự muốn góp phần giúp giáo viên và Cán bộ           Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 11
  12. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” phụ  trách công tác thống kê của các trường tiểu học phần nào bớt đi sự  vất   vả và công sức trong việc thống kê số liệu sau mỗi kỳ kiểm tra. Trong quá trình thực hiện và trình bày sẽ  khó tránh khỏi những sai sót  và nhầm lẫn, rất mong được sự đóng góp chân thành của đồng nghiệp và Hội   đồng khoa học các cấp, để nội dung trên thực sự hoàn thiện và đóng góp cho  ngành nhiều hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!  Kroong, ngày 20/02/2016                                                                     Người thực hiện. Phạm Đăng Ngôn KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC  CẤP TRƯỜNG ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. T/M HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CHỦ TỊCH KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC          Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 12
  13. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. MỤC LỤC Nội dung Trang I. Đặt vấn đề 1 II. Giải quyết vấn đề: 4 1. Cơ sở lý luận: 4 2. Thực trạng của vấn đề: 4 3. Các giải pháp đã tiến hành: 5 4. Hiệu quả của SKKN: 9 III. Kết luận và đề xuất: 9 1. Ý nghĩa của sáng kiến: 9 2. Nhận định của cá nhân về  việc áp dụng và khả  9 năng phát triển, mở rộng: 3. Những bài học kinh nhgiệm được rút ra trong quá  9­10 trình áp dụng: 4. Những ý kiến đề xuất: 10 IV. Mục lục: 12 V. Tài liệu tham khảo: 13          Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 13
  14. SKKN: “Một số kỹ thuật để các trường tiểu học vận dụng bộ mẫu thống kê  đã đồng bộ hóa vào công tác tổng hợp chất lượng cuối kỳ” TÀI LIỆU THAM KHẢO: [1]: Bộ biểu mẫu Thống kê chất lượng cuối HKI, năm học 2014 – 2015     Của bộ phận Chuyên môn Tiểu học – Phòng GD&ĐT TP Kon Tum. [2]: Lê Thế Vinh – Chương trình bảng tính điện tử Microsoft Excel           Sở Khoa học Công nghệ &Môi trường tỉnh Nghệ An. [3]: Bùi Thế Tâm – Giáo trình Windows – Word – Excel  2001. [4]: Phạm Văn Hưng – Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel. [5]:   Đoàn   Trọng  Hiếu   –  Hướng   dẫn  sử   dụng  những  tuyệt   chiêu   với   Excel. [6]: http://www.giaiphapexcel.com          Người thực hiện: Phạm Đăng Ngôn 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2