intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng nghe cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

62
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến là giúp học sinh khắc phục được những khó khăn trong việc nghe và nghe có hiệu quả, tôi đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu viết về phương pháp, cộng với những trải nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng nghe cho học sinh tiểu học

  1. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG NGHE CHO  HỌC SINH TIỀU HỌC A. Đặt vấn đề  I­ Lý do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay, thời đại bùng nổ khoa học  kỹ thuật và thông  tin thì việc nắm ngoại ngữ thông dụng nhất: Tiếng Anh để giao tiếp với các   nước khác trên thế  giới là một điều hết sức cần thiết. Do vậy Tiếng Anh   đang trở thành ngoại ngữ số một được dạy ở nước ta. Trước đây mục tiêu chủ  yếu của việc dạy và học ngoại ngữ  là đọc  hiểu để  phục vụ  nghiên cứu văn học, khoa học kỹ  thuật. Ngày nay nhằm  phục vụ chính sách mở của, đổi mới, hoà nhập với khu vực và thế giới, mục  tiêu của việc dạy học ngoại ngữ là giao tiếp. Để học sinh giao tiếp tốt, giáo   viên   phải   thay   đổi   cách   dạy  theo   phương   pháp  giao   tiếp  bằng   ngôn  ngữ  ( nghe­ nói ) Nghe là một trong bốn kỹ  năng quan trọng của việc học ngoại ngữ.   Chúng ta không thể  giao tiếp được nếu không nghe. Để  thành công khi đối   thoại, ta phải nghe hiểu được những gì người khác nói. Khi nói Tiếng Anh, ta   có thời gian để nghĩ là sẽ  nói gì, dùng từ  như  thế nào. Còn khi nghe, ta phải  chú ý đến nghe hiểu. Thực tế học nghe là một kỹ năng yếu nhất trong bốn kỹ  năng. Việc dạy kỹ năng nghe đôi lúc còn bị coi nhẹ, không theo phương pháp   do một số lý do như: cơ sở vật chất  ở một số trường còn thiếu, không đồng  đều như: không có băng đài hoặc băng đài chất lượng kém, thiếu  ổ  cắm  ở  lớp học, cuối kỳ, cuối năm không thi nghe. Tại sao nghe lại là một việc khó khăn? Khi học sinh nghe giáo viên đọc, các em đã quen với giọng điệu của  thầy cô. Ngoài ra thầy cô có thể đọc chậm, dùng cử  chỉ  hoặc hành động để  gợi ý những phần nghe khó. Do đó việc nghe trở  nên dễ  dàng hơn.  Nhưng   khi nghe qua đĩa CD, học sinh phải đối mặt với những khó khăn sau: Thứ nhất, không kiểm soát được điều sẽ nghe. Thứ hai, lời nói trong băng quá nhanh. Thứ ba, bài nghe có nhiều từ mới.
  2. Thứ tư, trọng âm bài nghe khác. Thứ năm, hoc sinh không nghe thường xuyên sẽ  không nhận ra những từ mà  các em biết. Vậy làm thế  nào để  giúp các em  mở  rộng phạm vi nghe, để  một tiết   học nghe  bớt căng thẳng và trở nên thú vị. Đó là điều mà rất nhiều giáo viên  đang trăn trở? II­ Mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm:         Để  giúp học sinh khắc phục được những khó khăn trong việc nghe và  nghe có hiệu quả, tôi đã cố  gắng tìm tòi , nghiên cứu các tài liệu viết về  phương pháp, cộng với những trải nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy.  Tôi đã rút ra một số  kinh nghiệm hay trong phương pháp dạy nghe. Tôi hy   vọng kinh nghiệm của tôi sẽ  là một tài liệu nhỏ  để  các bạn đồng nghiệp  tham khảo. III­ Phương pháp viết sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp nghiên cứu tài liệu Phương pháp tổng kết qua kinh nghiệm công tác và giảng dạy Phương pháp điều tra, so sánh, phân tích, tổng hợp. Phương pháp nghiên cứu bảng biểu B. Nội dung I. Thực trạng:       Việc dạy theo phương pháp đổi mới như  hiện nay chú trọng nhiều đến  tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Phần lớn thời gian giao tiếp là lúc các   em tư  duy chủ  động thực hành tiếng anh. Để  có một tiết học tốt thì các em   phải chuẩn bị bài ở nhà kĩ. Hơn nữa để học tốt một giờ học nghe, các em cần   được nghe nhiều. Tuy nhiên, phần lớn các em ở đây chưa có điều kiện tốt để  học nghe Tiếng Anh, thời gian học hạn hẹp, tài liệu để tham khảo thêm phụ  thuộc vào điều kiện kinh tế gia đình, từ đó việc đầu tư cho kĩ năng nghe còn  hạn chế.      Ngoài ra Tiếng Anh là một môn học khó, khối lượng kiến thức nhiều, thời   gian học ít, và trong quá trình nghe, các em không kiểm soát được điều sẽ  nghe. Lời nói trong băng đĩa nhanh, nhiều âm nối. Bài nghe có nhiều từ mới,   trọng âm từ, trọng âm câu, ngữ điệu thì rất khác nhau và học sinh khó có thể 
  3. hiểu được nội dung. Mặt khác, vì các em ở vùng nông thôn, môi trường giao   tiếp Tiếng Anh còn hạn chế. Vì thế, các em ít có cơ hội luyện nghe.        Nghe là một trong những kĩ năng cần thiết trong quá trình thực hiện giao  tiếp. Giống như kĩ năng đọc, nghe cũng là một kĩ năng tiếp thụ, nhưng nghe  thường khó hơn đọc, vì ngôn bản tiếp thụ qua nghe là lời nói. Khi ta nói các ý   thường không được sắp xếp có trật tự  như  viết; ý hay lặp đi lặp lại, có  nhiều từ  thừa, từ  đệm, không đúng ngữ  pháp Hơn nữa khi nghe người khác  nói, ta chỉ nghe có một lần; còn khi đọc ta có thể đọc đi đọc lại nhiều lần văn  bản. Do đó, khi dạy kĩ năng nghe, ngoài những thủ thuật chung áp dụng cho   các kĩ năng tiếp thụ, GV còn cần có những thủ  thuật đặc thù cho các hoạt   động luyện nghe của học sinh.  II­ Xác định rõ cho học sinh thế nào là nghe hiểu:        Nghe là một kỹ  năng ngôn ngữ  liên quan đén các kỹ  năng phụ  khác. Khi   chúng ta dạy cho các em nghe một ngoại ngữ, chúng ta phải dạy cho các em   nghe theo nhiều cách khác nhau. Một số kỹ năng phụ liên quan đến nghe là: II.1 Khi nghe, học sinh phải có khả năng nhận biết sự khác nhau giũa các âm   vị. Ví dụ, chúng ta phải nhận thấy được sự khác nhau giữa /g/ và /k/ trong từ:  "pig" và ' pick", hai từ này chỉ có một âm khác giữa chúng; hoặc là các cặp từ  như " sheep và ship", " run và sun". Trong mỗi cặp từ này, sự khác nhau giữa  các từ chỉ có một âm độc nhất đã hình thành một từ mới với nghĩa hoàn toàn   khác nhau.  II.2 Nghe cũng liên quan đến việc lĩnh hội cấu trúc câu. Ví dụ  khi nghe câu  "Would you pick up the phone? " người nghe phải nhận ra rằng: " pick" là  một động từ  của câu và " phone" là một danh từ. Ngoài ra người nghe phải   nhận biết được trật tự của từ và ngữ điệu của câu, phải xác định được đó là  loại câu gì: câu trần thuật. câu hỏi, hay cảm thán. II.3  Một kỹ  năng khác của nghe là khả  năng suy ra những thông tin không  được chỉ  ra trực tiếp. Ví dụ  khi nghe câu: "Yesterday, after getting up and  having breakfast, Peter went to school" " học sinh phải luận ra r ằng" Peter   went to school in the morning ". Từ ngôn ngữ  các em có thể hiểu được nhiều   điều không được nói trực tiếp.
  4. II.4 Khi nghe các em cũng không cần thiết phải hiểu hết mọi từ mà các em   nghe được, nhưng các em phải hiểu được ý chính của các thông tin mà các em  vừa nghe, đây là vấn đề cơ bản nhất. Kỹ năng này gọi là kỹ năng nghe lướt. III. Các biện pháp khắc phục khó khăn khi nghe:    Một là, giới thiệu chủ đề, ngữ cảnh, tình huống, nội dung có liên quan đến  bài nghe: khai thác xem học sinh đã biết và chưa biết gì về nội dung sẽ nghe,   gợi trí tò mò, tạo hứng thú về nội dung bài sắp nghe.   Hai là, cho học sinh đoán , nghĩ trước những điều sắp nghe trong một ngữ  cảnh nhất định. Điều này chú ý của học sinh vào bài nghe và gây hứng thú  của học sinh đối với bài học.   Ba là, giải thích một số từ và cấu trúc cần thiết: tuy nhiên là không cần giới   thiệu hết từ mới, nên để học sinh đoán nghĩa của từ trong ngữ cảnh. Nếu học  sinh không hiểu nghĩa của từ sau khi nghe, tôi sẽ  giải nghĩa bằng định nghĩa   hoặc cho ví dụ.   Bốn là, soạn ra các yêu cầu, nhiệm vụ và bài tập về nội dung nghe.   Năm là, khi tiến hành các hoạt động nghe, việc dùng trực quan, tranh, hình  ảnh minh hoạ kèm theo sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc làm rõ ngữ cảnh, gợi ý nội   dung sắp nghe. Tranh ảnh là phương tiện để kiểm tra mức độ nghe hiểu của  học sinh. Nghe, xác định tranh có liên quan, sắp xếp tranh theo thứ tự.    Sáu là, Tiến hành nghe theo ba giai đoạn: trước khi, trong khi và sau khi   nghe. Chia quá trình nghe thành từng bước:           Nghe ý chính, trả lời câu hỏi hướng dẫn, so sánh dự đoán.           Nghe chi tiết, hoàn thành bài tập, yêu cầu nghe.           Nghe, kiểm tra đáp án với tốc độ bình thường, không ngừng. * Nếu học sinh nghe không rõ thì ở mỗi từ, cấu trúc quan trọng, giáo viên cho   băng tạm ngừng và cho các em nghe lại.   Bảy là, khai thác sự khác nhau trong câu trả lời của các cặp, các nhóm và so  sánh kết quả, thảo luận sau khi nghe.  Tám là, Đảm bảo chất lượng mẫu nghe
  5.             Băng đài có chất lượng tốt   Giáo viên đọc với tốc độ trung bình, phát âm chuẩn xác. III­ Các giai đoạn của một bài nghe 1­ Pre­ listening 1.1 Giới thiệu từ vựng mới    Như trên tôi đã trình bày, không nhất thiết phải giới thiệu tất cả các từ mới  trước khi nghe. Các em có thể  được phát triển kỹ  năng nghe bằng cách thực   hành đoán nghĩa của từ. Chỉ  có những từ  khó học sinh không hiểu được nội   dung của bài nghe mới cần được dạy trước 1.2 Chuẩn bị  cho học sinh nghe, nghĩ về  điều sắp nghe, sắp xếp, dự  đoán.           Hoàn thành các dạng bài tập trước khi nghe. Các dạng bài tập đó là:         Giáo viên viết 3­ 5 câu lên bảng về ý chính của bài nghe. Học sinh "work   in pair ", dự đoán xem câu nào đúng hoặc sai với điều sắp nghe.         Open ­ prediction: Cho học sinh xem m ột số tranh, học sinh đoán và viết   dự  đoán về  điều sẽ  nghe hoặc giáo viên đặt câu hỏi, học sinh đoán câu trả  lời. Khi nghe, học sinh sẽ đánh dấu vào đều mình đoán đúng.             Guess ­> Listen                                                       Ordering: Cho học sinh một số tình huống hoặc tranh có đánh số  a,b,c,d  đảo lên bảng. Học sinh thảo luận nhóm đoán thứ  tự  tranh hoặc câu có sẵn  xuất hiện trong bài nghe.       Pre­ question: giáo viên cho một vài câu hỏi có chứa ý chính của bài nghe   để tập trung sự chú ý của học sinh trong khi nghe . Học sinh không phải đoán   câu trả lời, sau khi nghe lần một, yêu cầu học sinh trả lời. 2­ While­ listening:       Học sinh tập trung nghe chi tiết để hoàn thành yêu cầu nghe..Mở băng 2­3  lần, yêu cầu học sinh nghe, làm các dạng bài tập nghe hiểu theo yêu cầu sách   giáo khoa hoặc do giáo viên thiết kế như:        Defining T ­ F         Check the correct answer        Matching
  6.        Filling in the gap, chart        Answer the comprehension question        Lediberate mistake 3­ Post­ listening Mục đích của hoạt động sau khi nghe nhằm:          Kiểm tra xem học sinh có hiểu những thông tin được nghe theo yêu cầu   hay   không   và   có   hoàn   thành   được   các   hoạt   động   trong   giai   đoạn   While­ listening hay không.         Tìm ra nguyên nhân học sinh không nghe được hoặc không hiểu được  một phần nào đó trong bài tập nghe.        Giúp học sinh có cơ  hội đánh giá thái độ  biểu cảm người thể  hiện hội   thoại thông qua ngữ điệu giao tiếp.        Dùng bài tập mở rộng theo chủ đề bài nghe, ding kĩ năng bổ trợ thêm để  luyện nghe. Giáo viên chọn chủ đề liên quan đến bài nghe , thiết kế các hoạt động sau khi  nghe như: thay đổi thông tin, nêu ý kiến cá nhân, nêu các vấn đề tương tự cho  học sinh liên hệ bản thân.  Hoạt động có thể là: 3.1 Recall the story: Cho học sinh kể lại bằng ngôn ngữ  của mình. Giáo viên  có thể giúp học sinh bằng những gợi ý nhỏ như tranh, câu đơn giản. 3.2  Write it up: Yêu cầu học sinh viết lại những thông tin nghe được bằng  ngôn ngữ của mình, sử dụng thông tin ở trong khung, tranh vẽ. 3.3 Roll­ story: Học sinh đóng vai nhân vật trong bài nghe. 3.4 Disscussion: Thảo luận vấn đề trong bài theo cặp­ nhóm. 3.5 Games: Chơi một số trò chơi.   Trên đây là một số thủ thuật nghe hiểu để rèn luyện kỹ năng nghe cho   học sinh. Nếu chúng ta thực hiện tốt các phương pháp, thủ thuật dạy nghe thì  sẽ  dần khắc phục việc dạy học kỹ  năng nghe còn yếu hơn so với các kỹ  năng khác của môn ngoại ngữ.  Tiết dạy minh hoạ ( các giai đoạn của một bài nghe) Unit 14 : What happened in the story? (English 5) Part 4: Listen and number
  7. I­ Aim:  ­ Luyện kỹ năng nghe hiểu lấy thông tin chính ­   Học   sinh   nghe   một   đoạn   băng   và   sắp   xếp   được   trình   tự   của   một   câu   chuyện. II­ Stage of teaching 1) Pre­ listening ­ Giáo viên giới thiêụ  chủ  đề  bài nghe: Chúng ta sẽ  nghe một câu chuyện  về  môt hoàng tử  và công chúa. Trên cơ  sở  đó giáo viên cho học sinh đoán  nghĩa một số từ quan trọng: + princess + prince ­ Giáo viên đưa ra câu hỏi đoán trước khi nghe: " What are the main characters? " “What happened in the story?” + GV yêu cầu học sinh làm việc theo cặp, đoán câu trả lời. + GV ghi câu trả lời của học sinh lên bảng. 2) While­ listening    Cho học sinh nghe băng  Lần 1 : Học sinh nghe băng, kiểm tra lại phần dự đoán ( nghe liên tục ) + GV yêu cầu học sinh so sánh kết quả với bạn. +GV hỏi HS "Can you reorder the story?" + GV yêu cầu các em cho biết kết quả sau khi nghe. Đáp án: 1.c     2.d      3.e     4.a     5.c Lần 2: GV yêu cầu học sinh đọc kỹ các thông tin cho trước trong bảng   và sau đó nghe băng để điền các thông tin còn thiếu (nghe 2 lần) First, ……………. Then, …………….. Next, …………………. In the end, …………………… + GV yêu cầu HS so sánh đáp án với bạn.
  8. + Yêu cầu HS trình bày kết quả.  Lần 3   : GV yêu cầu học sinh nghe, kiểm tra đáp án. 3) Post­ listening Cho HS chơi trò chơi " Chain game" Yêu cầu học sinh thực hành theo nhóm 4 để  tóm tắt lại nội dung bài   nghe. S1: Firstly,…….. S2: First,……………., Then,……………. S3: First,……………., Then,……………., Next……………. S4: First,……, Then,……., Next…….., In the end………. IV) Kết quả nghiên cứu:     Qua một thời gian giảng dạy các tiết nghe hiểu theo phương pháp đã trình  bày ở trên, tôi thấy có những ưu điểm sau :       ­ Học sinh có diều kiên thực hành " pairwork' và " groupwork".        ­Với việc nghe băng một vài lần, học sinh có thể  nắm được thông tin   chính của bài đồng thời phát triển được các kỹ  năng phụ  khác như: Nghe  lướt, khả năng suy luận và đoán nghĩa của từ.       ­ Giờ  học sinh động hơn, học sinh được tham dự  vào nhiều hoạt động   khác nhau.      ­ GV có thể đẽ dàng giúp đỡ những học sinh kém.      ­ Học sinh được rèn luyện cả 4 kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng nghe nói. Kỹ  năng đọc được thể  hiện qua việc làm bài tập. Kỹ  năng viết được thể  hiên  qua việc viết kết quả các bài tập.       ­Với việc dạy một tiết nghe hiểu phương pháp trên, trong năm 2016­2017  kết quả kiểm tra nghe của học sinh cũng có tiến triển rõ rệt. Cụ thể:     Cuối học kì I    Cuối học kì II KHỐI 4            45% 75% KHỐI 5            40% 72%
  9. C. Kết luận.    Học là một công việc lâu dài, vất vả và khó nhọc đối với học sinh. Do vậy,   giáo viên ngoài nhiệm vụ truyền đạt kiến thức còn phảI tìm cách làm cho giờ  học có hiệu quả, thu hút sự  tập trung của các em. Hướng dẫn cho các em   phương pháp học tập là rất quan trọng, đặc biệt cần khuyến khích các em sử  dụng Tiếng Anh trong cuộc sống. Học ngoại ngữ mà không thực hành giao  tiếp thì ngày một phai mờ một ngôn ngữ mình đang học.         Mỗi người có một suy nghĩ, mỗi giáo viên có một phong cách lên lớp .  Song tôi nghĩ dù phương pháp nào đi chăng nữa cũng đều có mục đích chung  là truyền thụ cho các em học sinh đúng, đủ kiến thức, giúp các em hiểu bài và  khắc sâu kiến thức một cách nhanh nhất. Với bộ  môn này tôi thiết nghĩ tìm  được một phương pháp chung trong dạy học để  đạt hiệu quả  cao nhất là  điều khiến mỗi giáo viên phải tìm tòi, song không phải ai cũng dễ  dàng đạt  được điều đó.        Những suy nghĩ của tôi trên đây về  việc dạy nghe chỉ  là những kinh   nghiệm rút ra từ phương pháp cũ và mới trong thực tế giảng dạy. Rất mong   được sự quan tâm, chia sẻ và góp ý chân thành của ban lãnh đạo và quý đồng  nghiệp.  An Thủy, ngày 12 tháng 5 năm 2017                                                                       Người viết                                                                             Đỗ Thị Ngọc Trang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2