Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng nghe cho học sinh tiểu học
lượt xem 14
download
Mục đích nghiên cứu của sáng kiến là giúp học sinh khắc phục được những khó khăn trong việc nghe và nghe có hiệu quả, tôi đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu viết về phương pháp, cộng với những trải nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng nghe cho học sinh tiểu học
- MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG NGHE CHO HỌC SINH TIỀU HỌC A. Đặt vấn đề I Lý do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay, thời đại bùng nổ khoa học kỹ thuật và thông tin thì việc nắm ngoại ngữ thông dụng nhất: Tiếng Anh để giao tiếp với các nước khác trên thế giới là một điều hết sức cần thiết. Do vậy Tiếng Anh đang trở thành ngoại ngữ số một được dạy ở nước ta. Trước đây mục tiêu chủ yếu của việc dạy và học ngoại ngữ là đọc hiểu để phục vụ nghiên cứu văn học, khoa học kỹ thuật. Ngày nay nhằm phục vụ chính sách mở của, đổi mới, hoà nhập với khu vực và thế giới, mục tiêu của việc dạy học ngoại ngữ là giao tiếp. Để học sinh giao tiếp tốt, giáo viên phải thay đổi cách dạy theo phương pháp giao tiếp bằng ngôn ngữ ( nghe nói ) Nghe là một trong bốn kỹ năng quan trọng của việc học ngoại ngữ. Chúng ta không thể giao tiếp được nếu không nghe. Để thành công khi đối thoại, ta phải nghe hiểu được những gì người khác nói. Khi nói Tiếng Anh, ta có thời gian để nghĩ là sẽ nói gì, dùng từ như thế nào. Còn khi nghe, ta phải chú ý đến nghe hiểu. Thực tế học nghe là một kỹ năng yếu nhất trong bốn kỹ năng. Việc dạy kỹ năng nghe đôi lúc còn bị coi nhẹ, không theo phương pháp do một số lý do như: cơ sở vật chất ở một số trường còn thiếu, không đồng đều như: không có băng đài hoặc băng đài chất lượng kém, thiếu ổ cắm ở lớp học, cuối kỳ, cuối năm không thi nghe. Tại sao nghe lại là một việc khó khăn? Khi học sinh nghe giáo viên đọc, các em đã quen với giọng điệu của thầy cô. Ngoài ra thầy cô có thể đọc chậm, dùng cử chỉ hoặc hành động để gợi ý những phần nghe khó. Do đó việc nghe trở nên dễ dàng hơn. Nhưng khi nghe qua đĩa CD, học sinh phải đối mặt với những khó khăn sau: Thứ nhất, không kiểm soát được điều sẽ nghe. Thứ hai, lời nói trong băng quá nhanh. Thứ ba, bài nghe có nhiều từ mới.
- Thứ tư, trọng âm bài nghe khác. Thứ năm, hoc sinh không nghe thường xuyên sẽ không nhận ra những từ mà các em biết. Vậy làm thế nào để giúp các em mở rộng phạm vi nghe, để một tiết học nghe bớt căng thẳng và trở nên thú vị. Đó là điều mà rất nhiều giáo viên đang trăn trở? II Mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm: Để giúp học sinh khắc phục được những khó khăn trong việc nghe và nghe có hiệu quả, tôi đã cố gắng tìm tòi , nghiên cứu các tài liệu viết về phương pháp, cộng với những trải nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy. Tôi đã rút ra một số kinh nghiệm hay trong phương pháp dạy nghe. Tôi hy vọng kinh nghiệm của tôi sẽ là một tài liệu nhỏ để các bạn đồng nghiệp tham khảo. III Phương pháp viết sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp nghiên cứu tài liệu Phương pháp tổng kết qua kinh nghiệm công tác và giảng dạy Phương pháp điều tra, so sánh, phân tích, tổng hợp. Phương pháp nghiên cứu bảng biểu B. Nội dung I. Thực trạng: Việc dạy theo phương pháp đổi mới như hiện nay chú trọng nhiều đến tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Phần lớn thời gian giao tiếp là lúc các em tư duy chủ động thực hành tiếng anh. Để có một tiết học tốt thì các em phải chuẩn bị bài ở nhà kĩ. Hơn nữa để học tốt một giờ học nghe, các em cần được nghe nhiều. Tuy nhiên, phần lớn các em ở đây chưa có điều kiện tốt để học nghe Tiếng Anh, thời gian học hạn hẹp, tài liệu để tham khảo thêm phụ thuộc vào điều kiện kinh tế gia đình, từ đó việc đầu tư cho kĩ năng nghe còn hạn chế. Ngoài ra Tiếng Anh là một môn học khó, khối lượng kiến thức nhiều, thời gian học ít, và trong quá trình nghe, các em không kiểm soát được điều sẽ nghe. Lời nói trong băng đĩa nhanh, nhiều âm nối. Bài nghe có nhiều từ mới, trọng âm từ, trọng âm câu, ngữ điệu thì rất khác nhau và học sinh khó có thể
- hiểu được nội dung. Mặt khác, vì các em ở vùng nông thôn, môi trường giao tiếp Tiếng Anh còn hạn chế. Vì thế, các em ít có cơ hội luyện nghe. Nghe là một trong những kĩ năng cần thiết trong quá trình thực hiện giao tiếp. Giống như kĩ năng đọc, nghe cũng là một kĩ năng tiếp thụ, nhưng nghe thường khó hơn đọc, vì ngôn bản tiếp thụ qua nghe là lời nói. Khi ta nói các ý thường không được sắp xếp có trật tự như viết; ý hay lặp đi lặp lại, có nhiều từ thừa, từ đệm, không đúng ngữ pháp Hơn nữa khi nghe người khác nói, ta chỉ nghe có một lần; còn khi đọc ta có thể đọc đi đọc lại nhiều lần văn bản. Do đó, khi dạy kĩ năng nghe, ngoài những thủ thuật chung áp dụng cho các kĩ năng tiếp thụ, GV còn cần có những thủ thuật đặc thù cho các hoạt động luyện nghe của học sinh. II Xác định rõ cho học sinh thế nào là nghe hiểu: Nghe là một kỹ năng ngôn ngữ liên quan đén các kỹ năng phụ khác. Khi chúng ta dạy cho các em nghe một ngoại ngữ, chúng ta phải dạy cho các em nghe theo nhiều cách khác nhau. Một số kỹ năng phụ liên quan đến nghe là: II.1 Khi nghe, học sinh phải có khả năng nhận biết sự khác nhau giũa các âm vị. Ví dụ, chúng ta phải nhận thấy được sự khác nhau giữa /g/ và /k/ trong từ: "pig" và ' pick", hai từ này chỉ có một âm khác giữa chúng; hoặc là các cặp từ như " sheep và ship", " run và sun". Trong mỗi cặp từ này, sự khác nhau giữa các từ chỉ có một âm độc nhất đã hình thành một từ mới với nghĩa hoàn toàn khác nhau. II.2 Nghe cũng liên quan đến việc lĩnh hội cấu trúc câu. Ví dụ khi nghe câu "Would you pick up the phone? " người nghe phải nhận ra rằng: " pick" là một động từ của câu và " phone" là một danh từ. Ngoài ra người nghe phải nhận biết được trật tự của từ và ngữ điệu của câu, phải xác định được đó là loại câu gì: câu trần thuật. câu hỏi, hay cảm thán. II.3 Một kỹ năng khác của nghe là khả năng suy ra những thông tin không được chỉ ra trực tiếp. Ví dụ khi nghe câu: "Yesterday, after getting up and having breakfast, Peter went to school" " học sinh phải luận ra r ằng" Peter went to school in the morning ". Từ ngôn ngữ các em có thể hiểu được nhiều điều không được nói trực tiếp.
- II.4 Khi nghe các em cũng không cần thiết phải hiểu hết mọi từ mà các em nghe được, nhưng các em phải hiểu được ý chính của các thông tin mà các em vừa nghe, đây là vấn đề cơ bản nhất. Kỹ năng này gọi là kỹ năng nghe lướt. III. Các biện pháp khắc phục khó khăn khi nghe: Một là, giới thiệu chủ đề, ngữ cảnh, tình huống, nội dung có liên quan đến bài nghe: khai thác xem học sinh đã biết và chưa biết gì về nội dung sẽ nghe, gợi trí tò mò, tạo hứng thú về nội dung bài sắp nghe. Hai là, cho học sinh đoán , nghĩ trước những điều sắp nghe trong một ngữ cảnh nhất định. Điều này chú ý của học sinh vào bài nghe và gây hứng thú của học sinh đối với bài học. Ba là, giải thích một số từ và cấu trúc cần thiết: tuy nhiên là không cần giới thiệu hết từ mới, nên để học sinh đoán nghĩa của từ trong ngữ cảnh. Nếu học sinh không hiểu nghĩa của từ sau khi nghe, tôi sẽ giải nghĩa bằng định nghĩa hoặc cho ví dụ. Bốn là, soạn ra các yêu cầu, nhiệm vụ và bài tập về nội dung nghe. Năm là, khi tiến hành các hoạt động nghe, việc dùng trực quan, tranh, hình ảnh minh hoạ kèm theo sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc làm rõ ngữ cảnh, gợi ý nội dung sắp nghe. Tranh ảnh là phương tiện để kiểm tra mức độ nghe hiểu của học sinh. Nghe, xác định tranh có liên quan, sắp xếp tranh theo thứ tự. Sáu là, Tiến hành nghe theo ba giai đoạn: trước khi, trong khi và sau khi nghe. Chia quá trình nghe thành từng bước: Nghe ý chính, trả lời câu hỏi hướng dẫn, so sánh dự đoán. Nghe chi tiết, hoàn thành bài tập, yêu cầu nghe. Nghe, kiểm tra đáp án với tốc độ bình thường, không ngừng. * Nếu học sinh nghe không rõ thì ở mỗi từ, cấu trúc quan trọng, giáo viên cho băng tạm ngừng và cho các em nghe lại. Bảy là, khai thác sự khác nhau trong câu trả lời của các cặp, các nhóm và so sánh kết quả, thảo luận sau khi nghe. Tám là, Đảm bảo chất lượng mẫu nghe
- Băng đài có chất lượng tốt Giáo viên đọc với tốc độ trung bình, phát âm chuẩn xác. III Các giai đoạn của một bài nghe 1 Pre listening 1.1 Giới thiệu từ vựng mới Như trên tôi đã trình bày, không nhất thiết phải giới thiệu tất cả các từ mới trước khi nghe. Các em có thể được phát triển kỹ năng nghe bằng cách thực hành đoán nghĩa của từ. Chỉ có những từ khó học sinh không hiểu được nội dung của bài nghe mới cần được dạy trước 1.2 Chuẩn bị cho học sinh nghe, nghĩ về điều sắp nghe, sắp xếp, dự đoán. Hoàn thành các dạng bài tập trước khi nghe. Các dạng bài tập đó là: Giáo viên viết 3 5 câu lên bảng về ý chính của bài nghe. Học sinh "work in pair ", dự đoán xem câu nào đúng hoặc sai với điều sắp nghe. Open prediction: Cho học sinh xem m ột số tranh, học sinh đoán và viết dự đoán về điều sẽ nghe hoặc giáo viên đặt câu hỏi, học sinh đoán câu trả lời. Khi nghe, học sinh sẽ đánh dấu vào đều mình đoán đúng. Guess > Listen Ordering: Cho học sinh một số tình huống hoặc tranh có đánh số a,b,c,d đảo lên bảng. Học sinh thảo luận nhóm đoán thứ tự tranh hoặc câu có sẵn xuất hiện trong bài nghe. Pre question: giáo viên cho một vài câu hỏi có chứa ý chính của bài nghe để tập trung sự chú ý của học sinh trong khi nghe . Học sinh không phải đoán câu trả lời, sau khi nghe lần một, yêu cầu học sinh trả lời. 2 While listening: Học sinh tập trung nghe chi tiết để hoàn thành yêu cầu nghe..Mở băng 23 lần, yêu cầu học sinh nghe, làm các dạng bài tập nghe hiểu theo yêu cầu sách giáo khoa hoặc do giáo viên thiết kế như: Defining T F Check the correct answer Matching
- Filling in the gap, chart Answer the comprehension question Lediberate mistake 3 Post listening Mục đích của hoạt động sau khi nghe nhằm: Kiểm tra xem học sinh có hiểu những thông tin được nghe theo yêu cầu hay không và có hoàn thành được các hoạt động trong giai đoạn While listening hay không. Tìm ra nguyên nhân học sinh không nghe được hoặc không hiểu được một phần nào đó trong bài tập nghe. Giúp học sinh có cơ hội đánh giá thái độ biểu cảm người thể hiện hội thoại thông qua ngữ điệu giao tiếp. Dùng bài tập mở rộng theo chủ đề bài nghe, ding kĩ năng bổ trợ thêm để luyện nghe. Giáo viên chọn chủ đề liên quan đến bài nghe , thiết kế các hoạt động sau khi nghe như: thay đổi thông tin, nêu ý kiến cá nhân, nêu các vấn đề tương tự cho học sinh liên hệ bản thân. Hoạt động có thể là: 3.1 Recall the story: Cho học sinh kể lại bằng ngôn ngữ của mình. Giáo viên có thể giúp học sinh bằng những gợi ý nhỏ như tranh, câu đơn giản. 3.2 Write it up: Yêu cầu học sinh viết lại những thông tin nghe được bằng ngôn ngữ của mình, sử dụng thông tin ở trong khung, tranh vẽ. 3.3 Roll story: Học sinh đóng vai nhân vật trong bài nghe. 3.4 Disscussion: Thảo luận vấn đề trong bài theo cặp nhóm. 3.5 Games: Chơi một số trò chơi. Trên đây là một số thủ thuật nghe hiểu để rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh. Nếu chúng ta thực hiện tốt các phương pháp, thủ thuật dạy nghe thì sẽ dần khắc phục việc dạy học kỹ năng nghe còn yếu hơn so với các kỹ năng khác của môn ngoại ngữ. Tiết dạy minh hoạ ( các giai đoạn của một bài nghe) Unit 14 : What happened in the story? (English 5) Part 4: Listen and number
- I Aim: Luyện kỹ năng nghe hiểu lấy thông tin chính Học sinh nghe một đoạn băng và sắp xếp được trình tự của một câu chuyện. II Stage of teaching 1) Pre listening Giáo viên giới thiêụ chủ đề bài nghe: Chúng ta sẽ nghe một câu chuyện về môt hoàng tử và công chúa. Trên cơ sở đó giáo viên cho học sinh đoán nghĩa một số từ quan trọng: + princess + prince Giáo viên đưa ra câu hỏi đoán trước khi nghe: " What are the main characters? " “What happened in the story?” + GV yêu cầu học sinh làm việc theo cặp, đoán câu trả lời. + GV ghi câu trả lời của học sinh lên bảng. 2) While listening Cho học sinh nghe băng Lần 1 : Học sinh nghe băng, kiểm tra lại phần dự đoán ( nghe liên tục ) + GV yêu cầu học sinh so sánh kết quả với bạn. +GV hỏi HS "Can you reorder the story?" + GV yêu cầu các em cho biết kết quả sau khi nghe. Đáp án: 1.c 2.d 3.e 4.a 5.c Lần 2: GV yêu cầu học sinh đọc kỹ các thông tin cho trước trong bảng và sau đó nghe băng để điền các thông tin còn thiếu (nghe 2 lần) First, ……………. Then, …………….. Next, …………………. In the end, …………………… + GV yêu cầu HS so sánh đáp án với bạn.
- + Yêu cầu HS trình bày kết quả. Lần 3 : GV yêu cầu học sinh nghe, kiểm tra đáp án. 3) Post listening Cho HS chơi trò chơi " Chain game" Yêu cầu học sinh thực hành theo nhóm 4 để tóm tắt lại nội dung bài nghe. S1: Firstly,…….. S2: First,……………., Then,……………. S3: First,……………., Then,……………., Next……………. S4: First,……, Then,……., Next…….., In the end………. IV) Kết quả nghiên cứu: Qua một thời gian giảng dạy các tiết nghe hiểu theo phương pháp đã trình bày ở trên, tôi thấy có những ưu điểm sau : Học sinh có diều kiên thực hành " pairwork' và " groupwork". Với việc nghe băng một vài lần, học sinh có thể nắm được thông tin chính của bài đồng thời phát triển được các kỹ năng phụ khác như: Nghe lướt, khả năng suy luận và đoán nghĩa của từ. Giờ học sinh động hơn, học sinh được tham dự vào nhiều hoạt động khác nhau. GV có thể đẽ dàng giúp đỡ những học sinh kém. Học sinh được rèn luyện cả 4 kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng nghe nói. Kỹ năng đọc được thể hiện qua việc làm bài tập. Kỹ năng viết được thể hiên qua việc viết kết quả các bài tập. Với việc dạy một tiết nghe hiểu phương pháp trên, trong năm 20162017 kết quả kiểm tra nghe của học sinh cũng có tiến triển rõ rệt. Cụ thể: Cuối học kì I Cuối học kì II KHỐI 4 45% 75% KHỐI 5 40% 72%
- C. Kết luận. Học là một công việc lâu dài, vất vả và khó nhọc đối với học sinh. Do vậy, giáo viên ngoài nhiệm vụ truyền đạt kiến thức còn phảI tìm cách làm cho giờ học có hiệu quả, thu hút sự tập trung của các em. Hướng dẫn cho các em phương pháp học tập là rất quan trọng, đặc biệt cần khuyến khích các em sử dụng Tiếng Anh trong cuộc sống. Học ngoại ngữ mà không thực hành giao tiếp thì ngày một phai mờ một ngôn ngữ mình đang học. Mỗi người có một suy nghĩ, mỗi giáo viên có một phong cách lên lớp . Song tôi nghĩ dù phương pháp nào đi chăng nữa cũng đều có mục đích chung là truyền thụ cho các em học sinh đúng, đủ kiến thức, giúp các em hiểu bài và khắc sâu kiến thức một cách nhanh nhất. Với bộ môn này tôi thiết nghĩ tìm được một phương pháp chung trong dạy học để đạt hiệu quả cao nhất là điều khiến mỗi giáo viên phải tìm tòi, song không phải ai cũng dễ dàng đạt được điều đó. Những suy nghĩ của tôi trên đây về việc dạy nghe chỉ là những kinh nghiệm rút ra từ phương pháp cũ và mới trong thực tế giảng dạy. Rất mong được sự quan tâm, chia sẻ và góp ý chân thành của ban lãnh đạo và quý đồng nghiệp. An Thủy, ngày 12 tháng 5 năm 2017 Người viết Đỗ Thị Ngọc Trang
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp nâng cao cất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
7 p | 1313 | 365
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi tỉnh Kiên Giang, thực trạng và giải pháp
21 p | 815 | 111
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5
36 p | 88 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học văn miêu tả lớp 5
27 p | 42 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 24 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên dạy học phân môn học vần lớp 1 bộ sách Cánh diều đạt hiệu quả
39 p | 40 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức hiệu quả hoạt động thảo luận nhóm trong giờ dạy Đạo đức lớp 3
38 p | 17 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
30 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tiếp tục chỉ đạo hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở trường Tiểu học (2021)
21 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Địa lí lớp 4
28 p | 10 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5B trường tiểu học Giao Châu năm học 2021 - 2022
14 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học
18 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi vận động trong tiết dạy Thể dục cho học sinh lớp 1 ở Tiểu học
59 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh yếu vươn lên trong học tập môn Toán ở lớp 2
25 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp dạy chuyên đề hình học cho học sinh lớp 5
26 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới phương pháp tổ chức lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu nhi trường tiểu học Thanh Liệt (2021)
25 p | 10 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn