Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số thủ thuật giúp học sinh học tốt phần soạn thảo văn bản trong môn tin học ở tiểu học
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tham gia một cách tích cực, tránh tính thụ động, ỷ lại thì phương pháp dạy học trong nhà trường có một vai trò rất to lớn. Là giáo viên môn tin học tôi luôn trăn trở làm thế nào để học sinh hiểu và yêu thích môn học, tích cực và húng thú trong từng tiết học. Điều trăn trở đó chỉ được thực hiện khi đổi mới cách thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số thủ thuật giúp học sinh học tốt phần soạn thảo văn bản trong môn tin học ở tiểu học
- MỤC LỤC Nội dung Trang Tên đề tài 1 Mục lục 2 A.Mở đầu 3 I. Đặt vấn đề 3 1. Thực trạng 3 2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp 4 3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài 4 II. Phương pháp tiến hành 4 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 4 2. Biện pháp tiến hành 5 B. Nội dung 5 I.Mục tiêu 5 II. Mô tả giải pháp của đề tài 5 1. Thuyết minh tính mới 5 2. Khả năng áp dụng 12 3. Lợi ích 13 C. Kết luận 13 Tài liệu tham khảo 15 1
- MỞ ĐẦU: I-Đặt vấn đề: 1. Thực trạng: - Trong giai đoạn hiện nay có thể xếp công nghệ thông tin vào hệ thống các lĩnh vực khoa học - kỹ thuật mũi nhọn, then chốt, có tốc độ phát triển nhanh, khả năng vận dụng vào thực tế hết sức nhanh chóng, do đó khả năng bộc lộ hiệu quả cũng nhanh chóng và rõ ràng. Ảnh hưởng của công nghệ thông tin trải rộng trên toàn cầu, trong mọi hoạt động của xã hội và thâm nhập khá sâu vào các ngành nghề khác và dần dần tri thức về công nghệ thông tin có thể trở thành thước đo năng lực sử dụng công cụ cho con người hiện đại. Công nghệ thông tin là một trong những phương tiện quan trọng nhất của sự phát triển, nó đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục của thế giới hiện đại, trong đó có Việt Nam. Ngày nay, kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin là một trong những văn hóa thiết yếu mà học sinh cần được trang bị cho học tập và cho cuộc sống. - Tin học là môn học được đưa vào giảng dạy ở các trường Tiểu học nhằm giúp học sinh có hiểu biết ban đầu về tin học và ứng dụng của tin học trong học tập và đời sống. Có khả năng sử dụng máy tính trong việc học những môn học khác, trong hoạt động vui chơi giải trí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và thích ứng với xã hội hiện đại. Ngoài ra giúp học sinh bước đầu làm quen với cách giải q uyết vấn đề có sử dụng công cụ tin học. Tuy nhiên với từng địa phương, vùng miền khác nhau thì điều kiện về cơ sở vật chất, trình độ giảng dạy của giáo viên, trình độ nhận thức của học sinh cũng khác nhau vì vậy trong quá trình giảng dạy người giáo viên cần linh hoạt để phù hợp, đáp ứng với điều kiện cơ sở vật chất cũng như điều kiện học tập của các em học sinh tại trường mình đang giảng dạy. - Hệ soạn thảo văn bản là một phần mềm ứng dụng cho phép thực hiện các thao tác liên quan đến công việc soạn thảo văn bản: gõ (nhập) văn bản, sửa đổi, trình bày, lưu trữ và in văn bản . Hệ soạn thảo văn bản thông dụng nhất hiện nay là Microsoft Word (gọi tắt là Word) của hãng Microsoft. Ở chương trình tin học lớp 3-4-5 các em đã được học và làm quen với thao tác trong chương trình Word. Qua quá trình dạy tin học 3-4-5 nhiều năm, tôi thấy nhiều học sinh thực hành soạn thảo còn chậm lý do các em không biết chỉnh sửa dấu tiếng việt để gõ, hoặc các em còn chưa thuộc cách gõ kiểu telex hay vni, đặc biệt các em còn chưa nhớ được các chữ trên bàn phím. Qua quá trình dạy tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để các em học tốt môn này một cách hiệu quả nhất. Do đó tôi mạnh dạn đưa ra một vài 2
- sáng kiến của mình để giúp học sinh học tốt hơn khi soạn thảo. Đó là “ Một số thủ thuật giúp học sinh học tốt phần soạn thảo văn bản trong môn tin học ở tiểu học” 2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp: Nhằm giúp học sinh tham gia một cách tích cực, tránh tính thụ động, ỷ lại thì phương pháp dạy học trong nhà trường có một vai trò rất to lớn. Là giáo viên môn tin học tôi luôn trăn trở làm thế nào để học sinh hiểu và yêu thích môn học, tích cực và húng thú trong từng tiết học. Điều trăn trở đó chỉ được thực hiện khi đổi mới cách thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh. Việc tổ chức hoạt động dạy học nhằm phát huy tích tích cực của học sinh là một điều hết sức quan trọng trong quá trình giảng dạy. Do đó bản thân đã rút ra kinh nghiệm nhỏ trong việc dạy học sinh biết soạn thảo và xử lý một số tình huống liên quan đến việc soạn thảo. Đó chính là “ Một số thủ thuật giúp học sinh học tốt phần soạn thảo văn bản trong môn tin học ở tiểu học”. 3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Phần mềm soạn thảo văn bản trong chương trình tin học tiểu học. II-Phương pháp tiến hành: 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn: a) Cơ sở lý luận: Chúng ta đã thấy xã hội hiện nay là xã hội của tri thức, xã hội của Tin học, Tin học là lĩnh vực mới và còn non trẻ nhưng nó đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước, được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực của xã hội: từ việc soạn thảo văn bản, hay tính toán trong Excel…. Từ thực tế đó để đáp ứng được yêu cầu của xã hội hiện nay thì con người phải có kiến thức và kĩ năng về tin học, Vì vậy hiện nay Tin học đã và đang được đưa vào các cấp học từ tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cao đẳng, đại học, …Với cấp tiểu học, học sinh làm quen với máy tính qua phần mềm soạn thảo, phần mềm vẽ tranh Paint và một số phần mềm khác để phục vụ dạy và học Tin học. b) Cở sở thực tiễn: Để một bài học đạt hiệu quả cao điều đầu tiên người giáo viên phải biết lựa chọn các thiết bị đồ dùng dạy học sao cho có hiệu quả. Đặc biệt chú ý đến khâu tổ chức các hoạt động cho học sinh, tổ chức như thế nào để tất cả các đối tượng học sinh trong lớp đều có thể chủ động, tích cực tham gia bài học. Muốn vậy, người giáo viên cần nghiên cứu kĩ để thiết kế một hệ thống câu hỏi, bài tập, những tình huống có vấn đề cho học sinh tranh luận, 3
- tổ chức hoạt động nhóm, các hoạt động "chơi mà học" tích hợp với những kiến thức đã có, từ nhiều môn học khác hoặc từ thực tế cuộc sống. 2. Biện pháp tiến hành: - Áp dụng vào bài dạy ở lớp là những thao tác thường gặp khi giảng dạy trong sách giáo khoa như gõ chữ thay đổi cỡ chữ, phông chữ, hoặc cách chọn kiểu gõ telex hoặc cách chọn chữ đậm, nghiêng….và những buổi dạy học sinh giỏi là những thao tác khó dần như soạn thảo văn bản có chèn nhiều hình ảnh , bố trí hình ảnh trên trang văn bản hoặc cách chia cột hoặc tạo chữ cái đầu đoạn…. Qua nhiều bài thực hành của học sinh để rút ra kinh nghiệm giảng dạy. - Thống kê kết quả đạt được. - Tiếp tục rút kinh nghiệm để tìm ra những phương pháp mới nhanh hơn, dễ hiểu hơn, giúp học sinh dễ tiếp thu hơn. B. NỘI DUNG: I. Mục tiêu: - Giúp học sinh học và thực hành tốt phần mềm soạn thảo. - Tạo được hứng thú, thoải mái cho học sinh trong khi học tập không rối giữa các kiểu gõ, bảng mã, phông chữ. - Giúp học sinh có thể soạn thảo một văn bản đơn giản nhanh chóng. - Học sinh có thể giải quyết các lỗi gõ chữ tiếng việt tốt hơn. - Rất có ích cho việc tham gia IOE và Violympic trên mạng. II. Mô tả giải pháp của đề tài: Tin học là một môn học mang tính khoa học và công nghệ, do đó khi giảng dạy tin học cần phải trực quan, sinh động học lý thuyết luôn gắn liền với thực hành… Giúp học sinh có thể tiếp thu bài nhanh hơn. 1. Tính mới của sáng kiến: 1.1 Giáo viên phải xây dựng ý tưởng, thiết kế bài dạy phù hợp: - Khi học bài “Gõ các chữ ă, â, ê, ô, ơ, ư, đ” và bài “Dấu sắc, dấu huyền, dấu hỏi, dấu ngã, dấu nặng” trong chương trình tin học tiểu học quyển 1 giáo viên phải xác định rõ cho học sinh tập gõ một kiểu gõ telex hoặc vni tùy theo vùng miền khác nhau mà giáo viên có cách 4
- lựa cho khác nhau nhằm nâng cao chất lượng gõ 10 ngón tay của học. Do đó, khi giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách ghi nhớ kiểu gõ telex thì gõ như sau: + Khi gặp các chữ cái “dạng mũ” như: â, ô, ê, đ thì cách nhớ là “ Gặp mũ thì gấp đôi” Ví dụ: gõ hai phím liên tiếp “ee” ta được “ê”hoặc gõ liên tiếp “oo” ta được “ô”; … + Khi gặp các chữ cái “dạng móc” như: ă, ư, ơ thì cách nhớ là “ Gặp móc thì thêm w” Ví dụ: gõ hai phím liên tiếp “aw” ta được “ă” hoặc gõ hai phím liên tiếp “uw” ta được “ư” ;... Như vậy với cách ghi nhớ như trên thì khi học ở lớp các em chủ động để ý một tí thì các em sẽ nhớ được cách gõ ở lớp mà không phải về nhà học vẹt nữa. 1.2 Trực quan hoá thông tin dạy học. - Trực quan hoá thông tin dạy học là một quá trình thông qua đó người học tri giác các tài liệu học tập dưới dạng các biểu trưng hình ảnh, âm thanh, mô hình, vật thật,... với sự hỗ trợ của dụng cụ trực quan. - Có thể nói dụng cụ trực quan có nhiều thuận lợi hơn hẳn so với dạy học bằng ngôn ngữ: Chứa nhiều thông tin và tổ chức thuận lợi các thông tin trong cùng một vị trí, làm đơn giản các khái niệm, làm sáng tỏ các chi tiết của một khái niệm dựa trên ngôn ngữ trừu tượng. Đặc biệt là tranh ảnh trực quan làm tăng sự nhớ trong học tập đây là một trong những mục tiêu hàng đầu của giáo dục. - Từ những ưu điểm trên, tôi nhận thấy nếu áp dụng vào dạy học nhờ dụng cụ trực quan là đèn chiếu, tranh ảnh, biểu tượng.... Ngoài các dụng cụ trực quan trên chúng ta có thể sử dụng các phần mềm download trên mạng để giúp học sinh trực quan hơn ví dụ phần mềm “Snagit”. Đây là phần mềm quay phim chụp ảnh màn hình cực hay nó có thể quay lại tất cả các thao tác trên máy tính mà chúng ta sử dụng. *Ví dụ dạy bài : Cỡ chữ và phông chữ Các bước thực hiện: - Nháy chuột ở mũi tên bên phải ô cỡ chữ. Một danh sách cỡ chữ hiện ra. - Nháy chuột lên cỡ chữ mà em chọn. Vậy các bước thực hiện là như thế rồi. Vậy làm thế nào để học sinh hiểu rõ đây, nếu giáo viên hướng dẫn lý thuyết mặc dù phân tích các bước rất kĩ nhưng nếu học sinh không thấy được ô cỡ chữ như thế nào thì học sinh không thể nhận biết được chỗ nào là ô cỡ chữ. 5
- Vậy để giảng cho học sinh nội dung này Nếu sử dụng phần mềm Snagit thì cách thực hiện như sau: - Đầu tiên khi giáo viên chuẩn bị bài thì giáo viên sẽ thực hiện thao tác chọn cỡ chữ sau đó dùng phần mềm Snagit để quay lại các thao tác trên. - Khi giáo viên lên lớp, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm các bước thực hiện và các nhóm báo cáo kết quả, sau đó giáo viên sẽ chiếu đoạn video chọn cỡ chữ (bằng phần mềm Snagit) để học sinh trực quan hơn và khắc sâu kiến thức hơn đồng thời làm cho tiết dạy thêm màu sắc hơn. - Cuối cùng gọi học sinh lên thực hiện thao tác. Như vậy giáo viên không cần phải thực hiện mẫu nữa mà học sinh vẫn thấy được các thao tác trên màn hình y như giáo viên thực hiện. Như vậy khi giảng dạy các tiết có hai hoặc ba hoạt động thì chúng ta có thể sử dụng phần mềm Snagit này để giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian đồng thời tránh sự lặp lại giữa các hoạt động trong bài . Tương tự những bài học khác như: căn lề; thay đổi cỡ chữ và phông chữ; sao chép văn bản; trình bày chữ đậm, nghiêng;…. trong quyển 2 Một số bài trong quyển 3: tạo bảng trong văn bản; chèn tệp hình ảnh vào văn bản; và một số bài đọc thêm như thay đổi lề đoạn văn bản; vẽ hình đơn giản trong văn bản… 1.3 Giúp học sinh nắm vững quy trình soạn thảo văn bản. - Chuẩn bị môi trường soạn thảo - Lưu văn bản với tên mới - Nhập và hiệu chỉnh văn bản - Kiểm tra văn bản và lưu văn bản lần cuối 1.4 Học tập trong hoạt động và bằng hoạt động tự giác tích cực. Trong quá trình dạy, giáo viên phải tổ chức các hoạt động tự giác tích cực như tổ chức dạy học thông qua các trò chơi như đuổi hình bắt chữ, trò chơi ô chữ, trò chơi rung chuông vàng… nhằm tạo cho học sinh tính hứng thú khi học. Tổ chức cho học sinh vừa học vừa chơi nhằm giúp học sinh rèn luyện óc tư duy sáng tạo thông qua những trò chơi bổ ích, giúp học sinh thư giãn qua những giờ học căn thẳng ở lớp… 1.5 Học lí thuyết gắn liền với thực hành. 6
- Giáo viên giao bài tập trên lớp khi học lý thuyết và hướng dẫn thực hành. Mục tiêu giao bài tập trên lớp nhằm củng cố kiến thức về soạn thảo, học sinh trả lời được câu hỏi liên quan, rèn tính nhanh nhẹn cho học sinh và thái độ học tập tích cực. Mục tiêu học thực hành rèn kĩ năng sử dụng phần mềm, thái độ học tập tích cực, học nghiêm túc trong phòng máy. Giáo viên kết hợp giữa giờ lý thuyết và thực hành sao cho phù hợp, không nên xem nhẹ giờ dạy lý thuyết và thực hành sao cho phù hợp, không nên xem nhẹ giờ dạy lý thuyết thì mới thực hành tốt được cũng như khi học sinh thực hành tốt thì sẽ hiểu sâu hơn về lý thuyết. Giáo viên nên tận dụng những phương tiên sẵn có của môn tin học áp dụnh trong giảng dạy lý thuyết để học sinh dễ quan sát và nhận biết, giúp cho buổi học thực hành có hiệu quả hơn. Khi dạy thực hành giáo viên giao bài tập cho học sinh một cách cụ thể, rõ ràng và kết hợp cả những kiến thức của bài học trước, hướng dẫn theo từng nhóm trước khi học sinh làm để học sinh quan sát và làm bài tập. 1.6 Tổ chức các hình thức đánh giá thông thường (lý thuyết và thực hành) sẽ được sử dụng kết hợp với các hình thức trắc nghiệm, kiểm tra trên máy. Ngoài ra , giáo dục vệ sinh học đường thông qua thực hành máy tính. Khi học lý thuyết cần tổ chức kiểm tra học sinh bằng hình thức trắc nghiệm các câu hỏi với nội dung vừa học và khi thực hành cần tổ chức kiểm tra trên máy kết quả thực hành của học sinh và chấm điểm nhằm tạo sự cố gắng cho học sinh. 1.7 Tạo những tác nhân kích thích trực quan thông qua biểu trưng đồ hoạ, biểu trưng tranh ảnh. Muốn sử dụng phương pháp dạy học này thành công thì việc đầu tiên người thầy phải làm là thiết kế các thông điệp trực quan đòi hỏi nhiều sức lực và trí lực nhưng lại là công việc đem lại nhiều lợi ích. Việc thiết kế các tài liệu dạy học trực quan mới có thể tạo nên sự thay đổi, và khi người học chú ý sẽ cho nhiều điều bổ ích. Người thiết kế phải quan tâm tới khía cạnh giảng dạy, tính trực giác và đặc biệt quan tâm tới những kĩ năng học tập của học sinh trong nghiên cứu và thực hành. Người giáo viên phải biết phân tích chọn lựa các loại hình trực quan sao cho phù hợp với nội dung bài học a. Dạy học trực quan bằng biểu trưng đồ hoạ. 7
- - Biểu trưng đồ hoạ được tạo ra bằng nhiều cách đồ họa liên quan với hình ảnh, đồ hoạ liên quan với khái niệm, đồ hoạ tuỳ ý... Việc dạy học trực quan bằng biểu trưng đồ hoạ trong Tin học giúp người học có thể thao tác nhanh các bước thực hành - đây là yêu cầu cần đạt của người học Tin học, dựa vào các biểu trưng đồ hoạ này học sinh có thể phát hiện ra khái niệm, ý nghĩa của nó. .. - Chẳng hạn khi dạy bài “sao chép văn bản” giáo viên cần cho học sinh làm quen với việc sao chép, di chuyển, cắt (xoá)... nhanh qua các biểu tượng. - Giáo viên đưa các biểu tượng : (Cắt) (Sao) (Dán) Tương tự bài “trình bày chữ đậm, nghiêng” giáo viên đưa các biểu tượng (in đậm) (in nghiêng) (gạch chân) Hãy nêu tên các biểu tượng trên và tính năng của các biểu tượng Học sinh nhìn vào biểu tượng và nêu chức năng của các biểu trượng từ đó các em nắm chắc hơn kiến thức lí thuyết để vận dụng vào làm thực hành tốt hơn. b. Dạy học trực quan bằng biểu trưng hình ảnh - Biểu trưng hình ảnh được tạo ra như ảnh chụp, tranh minh hoạ, tranh vẽ. Tất cả đều phản ánh sự vật và ý nghĩa dưới dạng các biểu trưng cụ thể và mang tính hiện thực cao, người học có khả năng phiên dịch các biểu trưng hình ảnh thành các vật tương tự trong thế giới hiện thực. - Quan sát hình ảnh sau khi khởi động word: + Vùng soạn thảo có màu gì? 8
- + Con trỏ soạn thảo có hình gì? Hoặc khi nói về phím Enter; bài chữ hoa: cách gõ chữ hoa, gõ kí hiệu trên của bàn phím, sửa lỗi sai thì chúng ta nên cho học sinh sờ bàn phím tìm ra chữ enter, phím capslock, đèn capslock, phím kí hiệu trên như thế nào, phím backspace, hoặc phím delete,… 1.8 Hướng dẫn học sinh chọn phông chữ phù hợp với bảng mã. Đối với học sinh lớp 3 thì giáo viên cài đặt sẳn phần mềm cho học sinh phông chữ thường phù hợp với bảng mã, nhưng đối với học sinh lớp 4 thì giáo viên hướng dẫn chọn phông chữ phù hợp với bảng mã và cách thay đổi phông chữ trong văn bản đã được gõ. Đây chính là một trong nhiều ưu điểm của việc soạn thảo văn bản trên máy tính học sinh có thể tách rời việc gõ nội dung văn bản và trình bày, chỉnh sửa văn bản sao cho đẹp điều này thì không thể thực hiện bằng phương pháp giấy bút truyền thống. - Giáo viên hướng dẫn phần mềm hổ trợ gõ tiếng việt:+ Khởi động phần mềm Unikey Nháy đúp chuột vào biểu tượng để khởi động phần mềm Unikey 9
- + Nháy chuột vào để chọn bảng mã. + Nháy chuột vào để chọn kiểu gõ. + Kích chuột vào chữ “đóng” hoặc “kết thúc”. - Các bước chọn phông chữ và thay đổi phông chữ cho phù hợp với một số chú ý sau: * Nếu chọn bảng mã Unicode thì chọn phông chữ Times new roman, Arial. * Nếu chọn bảng mã Vni Windows thì chọn phông chữ VNI-Times, VNI-Helve hoặc những phông chữ trước nó là VNI- Có rất nhiều bảng mã nhưng giáo viên định hướng cho học sinh sử dụng Unicode dựng sẵn và phông chữ Times new roman; Vì bảng mã và phông chữ nay thông dụng nhất trên thế giới. *Lưu ý có lúc học sinh chọn đúng bảng mã, đúng phông chữ nhưng khi gõ thì không ra tiếng việt, giáo viên hướng dẫn học sinh nhìn ở góc cuối cùng của màn hình trên thanh Start kích chuột vào nút mũi tên và kích chon để chuyển chữ E thành chữ V Lúc đầu : Sau khi kích chuột thành: Đối với học sinh thi IOE thì nên chọn chế độ tiếng anh. 1.9 Trong giờ thực hành giáo viên nên tạo sự tranh đua giữa các nhóm bằng cách phân công các nhóm làm bài thực hành, sau đó các nhóm nhận xét, để tạo được sự hào hứng học tập và sáng tạo trong quá trình thực hành. 10
- Tận dụng những nguồn tài nguyên sẵn có của máy tính, hoặc truy cập mạng để tìm kiếm thông tin, tìm kiếm tài nguyên trên Internet phục vụ cho quá trình dạy học. Giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng để nâng cao kiến thức bản thân đáp ứng được những yêu cầu đổi mới, cập nhật thông tin một cách đầy đủ, chính xác. Muốn có giờ dạy đạt hiệu quả cao, bản thân mỗi giáo viên dạy tin học nhận thức được cần phải có kế hoạch bồi dưỡng tin học cho bản thân bằng cách tự tìm tòi, tham khảo các tài liệu có liên quan và có thể hỏi các đồng nghiệp của trường bạn. Bên cạnh tìm hiểu kiến thực về tin học, giáo viên cũng phải tìm hiểu các kiến thức khác như văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội để tự nâng cao nhận thức của bản thân. 2. Khả năng áp dụng: Kinh nghiệm này đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong các tiết giảng dạy lý thuyết cũng như thực hành. Trước đây, khi tôi chưa áp dụng sáng kiến mỗi khi giảng bài cho học sinh tôi thấy thật trừu tượng đối với học sinh khi các em mới chỉ bước đầu được tiếp xúc với máy tính , với những kiến thức về tin học.. Qua quá trình áp dụng vào giảng dạy tin học khối 3, 4, 5 kết quả khảo sát như sau: *Trước khi áp dụng Sáng kiến kinh nghiệm* Giỏi Khá Trung bình Yếu Số HS SL TL SL TL SL TL SL TL 358 80 22,4% 100 27,9% 158 44,1% 20 5,59% **Sau khi áp dụng Sáng kiến kinh nghiệm** Giỏi Khá Trung bình Yếu Số HS SL TL SL TL SL TL SL TL 358 129 36,0% 161 44,9% 64 17,9% 4 1.2% Từ bảng kết quả trên cho thấy các biện pháp áp dụng vào việc dạy học Tin học lớp 3, 4, 5 đã trình bày ở trên các em không những nắm chắc kiến thức mà còn thấy các em học tập phấn khởi hơn, tiếp thu bài nhanh hơn, có chất lượng thực sự. 11
- 3. Lợi ích: - Tin học nói chung đóng vai trò hết sức quan trọng trong xã hội hiện đại, tin học đã làm thay đổi nhận thức của con người và ứng dụng trong hầu hết các hoạt động của xã hội loài người. Phương pháp này giúp học sinh ham mê học tập giúp ích cho công việc học tập, học sinh học giỏi hơn. - Tạo không khí học tập tích cực, giáo viên phải tạo ra mỗi giờ học là một niềm vui niềm say mê trong học tập của học sinh. Giáo viên luôn tạo ra những thách thức vừa sức, tổ chức những hoạt động tự lực của học sinh trong từng tiết học. - Các thiết bị dạy học rất có ý nghĩa giáo viên phải luôn phát huy hết tác dụng của các thiệt bị dạy học, đặc biệt là dụng cụ trực quan có như vậy mới gây được hứng thú học tập của các em. Bên cạnh mỗi tiết dạy giáo viên luôn nổ lực chuẩn bị các đồ dùng trực quan đầy đủ phù hợp với nội dung bài dạy từ đó vậy giáo viên mới tạo được sự hứng thú bộ môn cho các em. - Giúp cho học sinh có thể soạn một văn bản đơn giản, viêt tập làm văn, làm thơ, viết đơn, ….Tạo ra một đội ngũ biết soạn thảo máy tính sau này, cải thiện được việc lưu trữ, rút ngắn thời gian cũng như công sức tiền bạc của đất nước. Tạo nền móng cải thiện lao động, cải thiện được môi trường sống, cải thiện đất nước, xã hôi… C. KẾT LUẬN: - Dạy học là một nghệ thuật. Sử dụng tốt phương pháp dạy học trực quan là con đường tốt nhất để đạt được mục đích yêu cầu tiết dạy trong đó phương tiện dùng công cụ trực quan đặc biệt có hiệu quả tốt giúp người học hiểu và nắm chắc thông tin cần thiết. Việc sử dụng dụng cụ trực quan vào quá trình dạy học là cần thiết đối với mỗi giáo viên vì nó mang lại hiệu suất, hiệu quả của giáo dục cao. - Tin học nói chung đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng các chương trình ứng dụng để phục vụ cho cuộc sống. Nhờ sự phát triển của tin học trong đó các nhà lập trình chuyên nghiệp đóng vai trò không nhỏ mà hiện nay hầu hết các lĩnh vực trong xã hội đã ứng dụng được tin học để giải quyết công viêc nhanh, hiệu quả và chính xác hơn. - Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã áp dụng dạy học tin học khối 3, 4, 5 tuy nhiên có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Rất mong được 12
- sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp để sáng kiến của tôi có hiệu quả ứng dụng hơn trong giảng dạy Xin chân thành cảm ơn! Ngô Mây, ngày 25 tháng 01 năm 2015 Phạm Thị Thúy Mỹ 13
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sáng kiến kinh nghiệm: Áp dụng bài tập trắc nghiệm vào môn tin học dành cho học sinh lớp 3 của giáo viên: Bùi Thị Bích Huyền trường tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh 2. Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học ở tiểu học của giáo viên Phan Thị Thủy trường Tiểu học Cát Bi 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 432 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 121 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 131 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 187 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn