intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

42
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến giúp các em giảm áp lực, căng thẳng khi học và trong các đợt kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ; bên cạnh đó, giúp cho học sinh trở nên tự tin, năng động hơn trong giao tiếp tiếng Anh; phát huy được tính sáng tạo của các em trong khả năng thuyết trình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

  1. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân                                                        MỤC LỤC Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Thông   tư   22/2016/TT­BGD­ĐT   ngày   22   tháng   9   năm   2016   của   Bộ  trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi bổ sung Thông tư  30/2014/TT­BGD­ ĐT về  việc đổi mới đánh giá học sinh Tiểu học. Đánh giá học sinh đối với   các môn học nói chung, đối với môn Tiếng Anh nói riêng là “Đánh giá vì sự  tiến bộ  của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự  cố  gắng   trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả  năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan”.  Thông qua việc đánh giá  bốn kỹ  năng: nghe, nói, đọc, viết  nhằm phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động sáng tạo, bồi dưỡng phương pháp tự  học của học sinh, đồng thời rèn  luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui, hứng thú  học tập cho học sinh, hướng tới hoạt động học tập chủ động.  Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lựa chọn đổi mới kiểm tra đánh giá là mắt   xích quan trọng, là khâu đột phá để  thực hiện đổi mới căn bản toàn diện. Vì  chúng ta vẫn thường nói kiểm tra đánh giá như nào thì sẽ dạy và học như thế  đó. Do vậy, nếu thay đổi cách tiến hành kiểm tra đánh giá, người giáo viên  Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        1              Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân 
  2. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  đồng thời phải thay đổi luôn phương pháp dạy học, cách thức tổ  chức các   hoạt động học tập, cách quản lý để  phù hợp với hình thức kiểm tra đánh giá  mới.  Trong tiềm thức của nhiều giáo viên, khi nhắc tới hoạt động kiểm tra  đánh giá là họ  gắn với các bài kiểm tra, các bài thi. Trên thực tế, kiểm tra  đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, tiếp cận với nền giáo dục  hiện   đại   rộng   hơn   phạm   vi   “bài   kiểm   tra”   rất   nhiều.   Theo   Thông   tư  22/2016/TT­BGD­ĐT thì có hai hình thức đánh giá là đánh giá thường xuyên và  đánh giá định kỳ. Có thể ví von việc đánh giá thường xuyên và đánh giá định  kỳ  giống như  là quá trình nấu ăn tại gia đình chúng ta.  Ở  đánh giá thường   xuyên, người mẹ  cùng hỗ  trợ  con trong quá trình nấu nướng, hướng dẫn,  quan sát con thực hiện các thao tác, nếm món ăn cùng con và cùng nhau điều   chỉnh như cho thêm gia vị nếu nhạt, cho thêm nước nếu mặn… với mục đích  hoàn thành được món ăn sao cho ngon nhất có thể  trong điều kiện của gia   đình. Trong khi đó, đánh giá định kỳ có thể ví như  mẹ giao việc cho con nấu  ăn nhưng mẹ  không tham gia. Sau khi con nấu hoàn thiện, lúc ăn là lúc mẹ  đánh giá xem con nấu ngon hay không. Như vậy có thể thấy, đánh giá thường   xuyên (hay là quá trình người mẹ  hướng dẫn, hỗ  trợ  con) sẽ  giúp tác động  trực tiếp vào kết quả  sản phẩm. Trong khi đánh giá định kỳ  có một vai trò  khác, chỉ tập trung vào kết quả cuối cùng và không còn tác động được vào quá  trình làm ra sản phẩm ấy nữa. Đối với học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học,  việc thực hiện đánh giá thường xuyên quan trọng hơn đánh giá định kỳ  bởi   chỉ với đánh giá thường xuyên, giáo viên mới hỗ trợ trực tiếp cho các em học   tập và tác động lên kết quả của quá trình ấy. Việc lấy kết quả điểm số  của  đánh giá định kỳ  chỉ  nhằm xác định xem quá trình đánh giá thường xuyên có  đem lại kết quả tốt hay không. Đối với môn tiếng Anh ở bậc Tiểu học, mục tiêu là phải đáp ứng bốn  kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nhưng thời gian để thực hành lại rất ít, chỉ có hai  tiết/tuần đối với trường dạy tiếng Anh tự chọn, còn đối với trường dạy theo  Đề  án thì sắp xếp bốn tiết/ tuần. Thực tế, môn học này rất cần nhiều thời   gian thực hành sau mỗi phần bài mới, do đó khi học tiếng Anh thì học sinh rất  ít hoặc ngại thực hành nói. Chính vì vậy giáo viên cần linh hoạt đổi mới  phương pháp dạy học cũng như các hình thức tổ chức lớp học nhằm giúp các  đối tượng học sinh phát huy hết khả năng và tiếp thu bài một cách hiệu quả  nhất. Vậy thực hiện đánh giá thường xuyên trong các giờ  học như  thế  nào?  Hoạt động này có làm “nặng” thêm cho giờ  dạy của giáo viên không? Đ ể  đánh giá được khả  năng tiếp thu bài trong quá trình học của học sinh, khả  năng giao tiếp của các em cũng như  giúp các em tự  tin hơn trong giao tiếp   bằng tiếng Anh. Tôi xin đưa ra một số  biện pháp đánh giá kỹ  năng nói dành   cho học sinh lớp 5 mà tôi đã tích lũy được trong quá trình học tập và giảng   Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        2              Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân 
  3. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  dạy thông qua chuyên đề “Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh   của học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân ”.  II. Mục đích nghiên cứu: Đối với giáo viên: Việc nghiên cứu này nhằm tìm ra biện pháp giúp  giáo viên có biện pháp đánh giá kỹ năng nói của học sinh, giáo viên không tốn  quá nhiều thời gian vào việc tổ chức kiểm tra nói thường xuyên và định kỳ. Đối với học sinh: Giúp các em giảm áp lực, căng thẳng khi học và trong  các đợt kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ; bên cạnh đó, giúp cho học  sinh trở  nên tự  tin, năng động hơn trong giao tiếp tiếng Anh; phát huy được  tính sáng tạo của các em trong khả năng thuyết trình. Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề Căn cứ   Chỉ  Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp   hành Trung  ương Đảng, Nghị quyết hội nghị Trung  Ương 8 khóa XI về việc  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục: Tiếp tục đôi m ̉ ơi hinh th ́ ̀ ưc, ph ́ ương  ̉ phap kiêm tra, đanh gia năng l ́ ́ ́ ực ngoai ng ̣ ữ cua hoc sinh, sinh viên theo chuân ̉ ̣ ̉   đâu ra ngay trong qua trinh va theo kêt qua t ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ừng giai đoan giao duc, đao tao. ̣ ́ ̣ ̀ ̣   Tiếp tục xây dựng cac đinh dang đê thi theo Khung năng l ́ ̣ ̣ ̀ ực ngoại ngữ 6 bâc̣   ̣ dung cho Viêt Nam, t ̀ ừng bước hoàn thiện, phát triển ngân hàng câu hỏi thi   chuẩn hóa, đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ.  Thông   tư   22/2016/TT­BGD­ĐT   ngày   22   tháng   9   năm   2016   của   Bộ  trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi bổ sung Thông tư  30/2014/TT­BGD­ ĐT về việc đổi mới đánh giá học sinh Tiểu học. Căn cứ  vào tình hình học tiếng Anh của học sinh tại trường Tiểu học   Nguyễn Viết Xuân. Hiện nay, việc học tiếng Anh dùng để  giao tiếp là rất  cần thiết cũng như  đứa trẻ khi biết đọc viết thì phải biết nghe và nói trước.   Nghe và nói là những kỹ  năng quan trọng trong việc dạy tiếng Anh để  giúp  học sinh có khả năng giao tiếp tốt và đạt hiệu quả cao. Đa số các em học sinh   tại trường tôi rất ngại nói tiếng Anh trong các giờ học do nhiều nguyên nhân  khác nhau như: Tâm lý ngượng ngùng, dè dặt và ngại các bạn cười khi nói sai. II. Thực trạng vấn đề:   Trong những năm học qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông  Ana đã quan tâm nhiều đến công tác dạy và học tiếng Anh của các trường.  Giáo viên được tham gia các lớp tập huấn về  công tác giảng dạy do Phòng  Giáo dục huyện Krông Ana và Sở Giáo dục  tỉnh Đăk Lăk tổ chức. Bên cạnh đó, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên  tiếng Anh được tham gia các lớp chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy,  thao giảng, nghiên cứu cách thức ra đề  kiểm tra. Cung cấp đầy đủ  các trang  thiết bị hiện đại phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh tại trường; các loại  Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        3              Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân 
  4. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  sách Tiếng Anh dành cho cấp Tiểu học, băng đĩa, máy chiếu, loa và một số  đồ  dùng dạy học khác. Vì vậy mà chất lượng dạy học bộ  môn tiếng Anh   ngày càng được nâng cao rõ rệt.  Học sinh của trường đa số  là người dân tộc Kinh, các em được quan  tâm, trang bị  đầy đủ  sách vở  và dụng cụ  học tập, khả  năng tiếp thu bài của   các em khá tốt và tương đối đồng đều. Tuy nhiên, trong chín năm công tác tại trường tôi nhận thấy một số hạn  chế của học sinh khi học bộ môn này như: Học sinh có thói quen viết ra giấy   và cầm đọc. Qua thống kê, khảo sát số  học sinh có thói quen này chiếm đến  67%; Trong một lớp học, những học sinh có khả năng tiếp thu bài tốt thường  dành cơ  hội nói nhiều hơn so với học sinh tiếp thu bài chưa nhanh. Số  học  sinh tiếp thu bài tương đối nhanh chiếm 61%; Một số  học sinh có kỹ  năng   nghe và viết rất tốt nhưng lại ngại thực hành nói, do phát âm ngọng: l/n; r/d;  ch/tr,.. Số học sinh này chiếm 35%; Khoảng 15 % số học sinh chưa chủ động  trong việc chiếm lĩnh kiến thức, chưa thật sự  chú tâm vào việc học nên đôi  lúc các em không muốn tham gia luyện nói cùng các bạn. Sau đây là bảng thống kê khảo sát đánh giá kỹ  năng nói tiếng Anh của   học sinh lớp 5 trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân cuối năm học 2016 – 2017.  BẢNG THỐNG KÊ ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH LỚP 5 T Ph Ng Tr Trình bày thuyết trình ổn át  ữ  ả  g  â đi lời  số  m ệu câ H u  S hỏ i Ch Ch Đú Ch Đú Ch Ch Đ Sáng tạo uẩ ưa  ng ưa  ng ưa  ưa  ạt n ch đú đú đạ uẩ ng ng t n SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % 56 31 55, 25 44, 38 67,9 18 32,1 27 48, 29 51,8 26 46, 21 37,5 9 16,1 3 7 2 4 Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        4              Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân 
  5. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:  Để đánh giá kỹ năng nói của học sinh lớp 5, trường Tiểu học Nguyễn   Viết Xuân có hiệu quả và giúp các em tự tin trong giao tiếp, giảm áp lực trong  các kỳ kiểm tra định kỳ. Tôi xin đưa ra bốn giải pháp sau: Giải pháp 1: Phát triển kỹ  năng nói và đánh giá kỹ  năng nói của  học sinh thông qua giao tiếp với giáo viên trong các bài học trên lớp. Giáo viên sử dụng biện pháp đánh giá này trong phần mở đầu hoặc kết   thúc tiết học. Giải pháp này không chỉ giúp giáo viên đánh giá kỹ năng nói của  học sinh mà còn giúp học sinh ôn lại bài đã học hoặc củng cố lại bài vừa học. Ví dụ: Khi bắt đầu bài 7. (Unit 7: How do you learn English? Leson 1) Trước khi bắt đầu tiết học, giáo viên đặt câu hỏi liên quan đến nội   dung bài 6 và yêu cầu học sinh trả lời.  Teacher’s activities Students’ activities I. Warm up (chatting)  Pre­ Reading T asks ss some questions. Ss: Answer questions T:   How   many   lessons   do   you   have  Ss:   I   have   four:   Science,   English,  today? Vietnamese and Math. T:  How often do you have English? Ss: I have English twice a week. T: Do you like learning English? Ss:Yes, I do. T:   Do   you   like   watching   English  Ss: Yes, I do. cartoons? T:   What   cartoons   do   you   like   to  Ss: I like Tom and Jerry. watch? Ss: Yes, I do. I like reading Conan. T: Do you like reading English comic  books? T: Comments Giáo viên quan sát lớp học và tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu bài  chưa nhanh có cơ hội giao tiếp với giáo viên.  Ví dụ   ở  phần củng cố  bài 1 (Unit 1: What’s your address?) giáo viên  tiến hành các bước dạy như sau. Teacher’s activities Students’ activities III. Consolidation (Chatting) Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        5              Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân 
  6. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  Post ­ writing T asks ss some questions. Ss: Answer questions T: What’s your address? Ss: It’s in Quynh Ngoc  Village, Ea Na  commune, Krong Ana  District. T: What’s it like? Ss: It’s small and quite. T: Who do you live with? Ss:   I   live   with   my  parents and brother. T: Asks ss to work in pairs to ask and answer as the  Ss: Work in pair model. T: Calls some pairs go to the board Ss: Practise T: Asks ss to comments Ss: Comment T: Gives comments Giáo viên đánh giá học sinh thông qua hình thức giao tiếp và đánh dấu  vào bảng đánh giá. Mỗi em phải được kiểm tra và đánh giá ít nhất 1 lần/   tháng để giáo viên có kết quả đánh giá chính xác nhất. Giải pháp 2:  Phát triển kỹ  năng nói và đánh giá kỹ  năng nói của  học sinh thông qua hình thức  nói có  sử  dụng tranh  ảnh trong các tiết  học. Giáo viên áp dụng biện pháp này ở phần khai thác tranh trong sách giáo  khoa hoặc sử dụng tranh bên ngoài sách khi tiến hành vào bài mới. Giáo viên   giới thiệu chủ  đề  của bài học bằng cách đặt một số  câu hỏi (Who, What,  Where, How, Why) Học sinh trả lời câu hỏi theo tranh.  Phần này thường được  áp dụng trong phần: 1(look, listen and repeat).  Ví dụ: Unit 9: What did you see at the zoo? Teacher’s activities Students’ activities New lesson ­Pre­reading Ss: Look at the picture T: Shows picture Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        6              Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân 
  7. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  T: Asks ss some questions. Ss: Answer questions T: Who are they in each picture? Ss: They are Linda and Peter. T: What are they talking? Ss: They are talking some interesting  things about animals. T: Where did Linda go? Ss: She went to the zoo T: What’s animals in these pictures? Ss:   I   see   some   elephants,   monkeys  and tigers. T: Do you like  monkeys/elephants/tigers? Ss: Yes, I do. / No, I don’t. T: What animals do you like? Ss: I like elephants/ monkeys/ tigers. T: Calls some ss to answer. Ss: Answer T: Comments the way ss to answer Ở  phần này, giáo viên đặt các câu hỏi liên quan đến tranh và theo dõi  khả  năng phản xạ, cách các em trả  lời câu hỏi và đánh giá kỹ  năng nói của   học sinh thông qua các tiêu chí trong bảng đánh giá.  Giải pháp 3:  Phát triển kỹ  năng nói và đánh giá kỹ  năng nói của  học sinh thông qua hình thức thực hành nhóm đôi. Giải pháp này được thực hiện thông qua các phần luyện nói trên lớp   (point  and say and let’s talk).  Đây là hình thức kiểm tra nói có kiểm soát   (While – Speaking). Học sinh dựa vào tranh và mẫu câu gợi ý để  luyện nói.  Học sinh thực hành nói tiếng Anh theo cặp, nhóm dưới sự kiểm soát của giáo   viên. Giáo viên theo dõi phần trình bày của học sinh và đánh giá kỹ  năng nói  của các em. Giáo viên tiến hành các bước cụ thể như sau: Sau khi giáo viên dạy xong ngữ  liệu mới  ở  phần 2 và hướng dẫn học  sinh luyện tập. Giáo viên yêu cầu học sinh luyện tập nhóm đôi trong thời gian  khoảng 3 phút. Sau khoảng thời gian trên giáo viên đưa từng tranh và mời vài   cặp học sinh lên thực hành trước lớp. Mỗi tranh giáo viên yêu cầu 2 đến 3 cặp học sinh trình bày trước lớp.  Giáo viên yêu cầu các học sinh còn lại nhận xét và sau đó giáo viên nhận xét,  đánh giá, góp ý cho học sinh. Ví dụ: Ở phần 2 point and say (unit 10: When will Sport Day be?) Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        7              Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân 
  8. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  Teacher’s activities Students’ activities 2. Point and say While ­practice Ss: I’ll be on Saturday. T: Makes model with a student. Ss: Look at the picture T: When will Sport Day be? T:   Asks   ss   to   work   in   pairs   and   practice  with new model sentence. (3minutes) After   three   minutes,   teacher   calls   some  pairs of students present in front of class. T: Shows picture a Ss: Practice in front of class Ss1: When will Sport Day be? T: Calls ss to comment Ss2: It’ll be on Sunday. T: Comments Ss3: When will Sport Day be? T: Does like this with picture b, c and d. Ss4: It’ll be on Sunday. Ss: Comment Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        8              Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân 
  9. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  (Học sinh lớp 5B trình bày nói nhóm đôi trước lớp) Bên cạnh đó giáo viên cũng có thể đánh giá học sinh qua phần luyện nói  tự  do (Post – speaking). Giáo viên mời một vài cặp hoặc nhóm học sinh thực   hành phần nói. Học sinh vận dụng kiến thức, ngôn ngữ  để  áp dụng vào các   tình huống thực tế. Giáo viên yêu cầu học sinh luyện mẫu câu vừa học với  ngôn ngữ riêng của mình mà không cần sự hỗ trợ của giáo viên. Ở phần này  các em thường sử  dụng thêm những câu hoặc vốn từ  vựng mà các em biết  nhằm nâng cao kỹ  năng của mình. Vậy thông qua phần này giáo viên không  chỉ đánh giá được kỹ năng sử dụng tiếng Anh của học sinh mà còn phát hiện  được những học sinh có năng khiếu trong môn tiếng Anh. Giáo viên tiến hành như sau: Sau khi học sinh đã luyện tập mẫu câu chính của bài trong phần 2. Giáo  viên đặt các câu hỏi liên quan đến chủ đề bài học và yêu cầu học sinh trả lời,  giáo viên hướng dẫn các em trả lời theo hướng liên hệ vào thực tế. Giáo viên đặt câu hỏi tương tự với 2 học sinh nữa. Sau đó yêu cầu học   sinh thực hành cặp đôi hoặc nhóm trong thời gian 2 phút. Sau khoảng thời  gian trên giáo viên mời học sinh thực hành hỏi và trả  lời trước lớp.  Ở  phần   này giáo viên khuyến khích học sinh sử  dụng ngôn ngữ  của mình để  thực  hành. Các bạn còn lại theo dõi và nhận xét. Sau đó giáo viên nhận xét đánh  giá, góp ý để các em hoàn thiện bài của mình. Ví dụ: Phần 3 let’s talk (Lesson 2 unit 10 When will Sport Day be?) Teacher’s activities Students’ activities 3. Let’s talk Post ­ reading T: Makes model with a good student Ss: It’ll be on Sunday. T: When will Sport Day be? Ss: I’m go going to play football.  T: What are you going to do? Ss: I’m going to play with my friends. T: Who are you going to play with? Ss: I’m going to play at Buon Trap  T: Where are you going to play? Second School. Ss: Work in pairs T:   Asks   ss   to   work   in   pairs   and  Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        9              Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân 
  10. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  practise like model. (2 minutes) T: Calls some ss to practice in front  Ss: Practise of class. Ss1: : When will Sport Day be? Ss2: It’ll be on Sunday. Ss1: What are you going to do? Ss2: I’m go going to play badminton.  Ss1: Who are you going to play with? Ss2:   I’m   going   to   play   with   my  friends. Ss1: Where are you going to play? Ss2: I’m going to play at Buon Trap  T: Asks ss to comment Second School. T: Give comments Ss: Listen and comment Giải pháp 4:  Phát triển kỹ  năng nói và đánh giá kỹ  năng nói của  học sinh thông qua chủ đề bài học bằng hình thức thuyết trình Sau mỗi chủ đề bài học giáo viên yêu cầu học sinh chuẩn bị một bài nói  theo gợi ý của giáo viên. Khuyến khích sự  sáng tạo của học sinh. Biện pháp   này giáo viên thường áp dụng sau khi kết thúc một đơn vị bài học. Ví dụ: Sau khi kết thúc bài 15. Unit 15: What would you like to be in the  future? Giáo viên hướng dẫn học sinh và dành khoảng thời gian 5 phút yêu cầu  học sinh chuẩn bị một bài nói về nghề nghiệp tương lai mà mình mong muốn  với độ  dài không quá một phút. Giáo viên khuyến khích học sinh có năng  khiếu học tiếng Anh sáng tạo và động viên học sinh còn hạn chế  trong việc  tiếp thu bài cố gắng viết theo mẫu giáo viên hướng dẫn.  Sau khi học sinh chuẩn bị xong bài nói của mình, giáo viên yêu cầu học   sinh thực hiện nhóm đôi và luyện nói với bạn khoảng 3 phút. Sau đó giáo viên   mời 2 hoặc 3 học sinh lên bảng trình bày bài nói của mình đã chuẩn bị. Học   sinh lắng nghe, đặt câu hỏi và nhận xét. Giáo viên theo dõi, nhận xét và góp ý cho học sinh hoàn thiện bài nói   của mình. Bài mẫu của giáo viên. Good morning every one. My name’s Minh. I’m in class 5A at Nguyen   Viet Xuan Primary School. I like sport and I often play football with my friends   after school. I want to be a footballer in the future.  Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        10              Trường tiểu học Nguyễn Viết   Xuân                                                             
  11. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  Good morning every one. My name’s Hoa. I’m in class 5B at Nguyen Viet   Xuan Primary School. I like reading books in my free time. I often read comic   books. I go to the library twice a week to borrow them. In the future, I would to   be a writer because I want to write books for children. I hope that my dream   will be true.  Good morning every one. My name’s Minh. I’m in class 5A at Nguyen   Viet Xuan Primary School. Today, I would like to talk somethings about my job   in the future. At school, I like many subjects such as: Math, English, Music,   Vietnamese, Science, PE and IT and Math is my favourite subject. I would like   to be a doctor in the future because I would like to work in a hospital and look   after patients. In my free time, I often read books and surf the internet to find   some information for my projects. I hope that my dream will be true. (Học sinh lớp 5B trình bày phần nói trước lớp) Với các giải pháp đánh giá kỹ năng nói của học sinh như trên, giáo viên   lập bảng và đánh giá học sinh qua các tiêu chí như sau:  Họ và  Phát  Ngữ  Trả  Trình bày tên âm điệu lời  câu  hỏi Chuẩn Chưa  Đúng Chưa  Đúng Chưa  Chưa  Đạt Sáng  Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        11              Trường tiểu học Nguyễn Viết   Xuân                                                             
  12. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  chuẩn đúng đúng đạt tạo Nguyễn      Văn  A IV. Tính mới của giải pháp  Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh và các biện pháp đánh giá như  thế  này luôn diễn ra trong suốt quá trình dạy học, giúp học sinh so sánh phát hiện  sự thay đổi, tiến bộ của bản thân trên con đường chiếm lĩnh kiến thức của cá  nhân đã đặt ra. Và các biện pháp đánh giá này luôn đi theo mục tiêu vì sự tiến  bộ  của học sinh. Học sinh cảm thấy tự  tin khi thể  hi ện kh ả  nãng nói của  mình và luôn nỗ  lực trong học tập. Các biện pháp đánh giá này đã tạo ra sự  phát triển, nâng cao năng lực của người học, giúp các em hình thành khả năng   tự  đánh giá, đánh giá lẫn nhau… Đây cũng chính là những điều mà bản thân  tôi đang hướng đến trong quá trình làm chuyên đề này. Theo tôi có nhiều cách   giúp phát triển kỹ  năng nói và đánh giá kỹ  năng nói đối với học sinh. Tuy  nhiên, không phải giáo viên nào cũng sử dụng cách rèn kỹ năng nói và đánh giá  giống nhau. Có giáo viên chỉ đánh giá vào cuối kỳ hoặc cuối năm như vậy sẽ  tốn nhiều thời gian cho giáo viên chuẩn bị. Nếu đánh giá kỹ  năng nói xuyên  suốt năm học sẽ là giải pháp tốt nhất cho giáo viên và học sinh trong quá trình  kiểm tra và đánh giá. Vì vậy cách thức đánh giá kỹ  năng nói tôi đưa ra trong   đề tài này mang lại hiệu quả cao trong quá trình học nói của học sinh. Quan   trọng nhất là học sinh luyện được kỹ  năng nói của mình, giúp các em tự  tin  hơn trong giao tiếp tiếng Anh  ở  trường tiểu học. Giúp các em có nền tảng  kiến thức cho các bậc học cao hơn. V. Hiệu quả SKKN  Tôi đã áp dụng biện pháp đánh giá này đối với học sinh lớp 5 trường   tiểu học Nguyễn Viết Xuân trong năm học 2017 – 2018 và đang tiến hành với  tất cả  các khối lớp học trong năm 2018 ­ 2019. Tôi nhận thấy đa số  các em   đều tự tin hơn trong giao tiếp. Đặc biệt trong năm học này tôi nhận thấy học   sinh lớp 5 đã biết đặt ra mục tiêu trong quá trình học tiếng Anh. Các em học  để  chiếm lĩnh kiến thức và mong muốn có cơ  hội thể  hiện kiến thức của   mình thông qua các kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Bảng thống kê khảo sát kết quả  đánh giá kỹ  năng nói tiếng Anh của   học sinh lớp 5 cuối học năm học 2017­2018. (khi áp dụng phương pháp đánh  giá mới) BẢNG THỐNG KÊ ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH Tổ Ph Ng Tr Trình bày thuyết trình ng  át  ữ  ả  Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        12              Trường tiểu học Nguyễn Viết   Xuân                                                             
  13. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  số  âm đi lời  HS ệu câ u  hỏ i Ch Ch Đú Ch Đú Ch Ch Đạ Sáng tạo uẩ ưa  ng ưa  ng ưa  ưa  t n chu đún đún đạt ẩn g g SL % SL % SL % SL % S % SL % SL % SL % SL % L 50 34 68,0 16 32,0 38 76,0 12 24,0 35 70,0 15 30,0 14 28,0 23 46,0 13 26,0 Từ kết quả trên cho chúng ta thấy, nếu giáo viên có đầu tư tốt vào công  tác giảng dạy và áp dụng tốt mọi phương pháp giảng dạy làm sao cho phù   hợp với năng lực học tập của học sinh thì càng ngày càng gặt hái được chất  lượng và hiệu quả vì học sinh thấy thích thú, ham học, học tốt hơn và ghi nhớ  lâu hơn. Đối với giáo viên: Ngày càng đam mê công việc giảng dạy hơn vì kết   quả gặt hái ngày càng cao. Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận:  Sau khi áp dụng các biện pháp này dành cho học sinh lớp 5 của trường   tôi, tôi thấy đạt hiệu quả cao. Vì giai đoạn đầu học ngoại ngữ, học sinh rất cần sự  tự  tin và được  nuôi dưỡng niềm yêu thích môn học nên hoạt động đánh giá chủ  yếu để  khuyến khích và tạo tự tin cho học sinh, không nhằm phân loại, không chê bai  hay gây áp lực. ­ Các hoạt động đánh giá thường xuyên phải gắn liền với nội dung  dạy­học, quan tâm đánh giá các năng lực, phẩm chất của học sinh. ­ Quan tâm đến từng học sinh cụ  thể  trong hoạt động đánh giá, nhấn  mạnh vào những điều học sinh có thể làm được. ­ Cần phản hồi kịp thời cho học sinh kết quả đánh giá. Giáo viên nên   bắt đầu bằng việc khen ngợi những điều học sinh đã thực hiện tốt hoặc các  Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        13              Trường tiểu học Nguyễn Viết   Xuân                                                             
  14. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  nỗ  lực của học sinh  để  thực hiện nhiệm vụ  trước khi góp ý hoặc chỉ  ra  những chỗ  học sinh cần nỗ  lực hơn. Giáo viên chủ  yếu sử  dụng hình thức   phản hồi nhận xét bằng lời ngay tại chỗ với học sinh. Tuy nhiên, tùy tình hình   thực tế mà giáo viên nhận xét bằng chữ viết vào vở  hoặc sản phẩm học tập   của học sinh.  ­ GV sử  dụng kết quả  đánh giá để  điều chỉnh và cải thiện hoạt động  dạy­học, luôn suy nghĩ đến trách nhiệm về phía mình trước tiên nếu học sinh   không hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ. Trên đây là bản sơ lược tóm tắt kiến thức và hướng dẫn cách mà giáo   viên có thể sử dụng trong việc đánh giá kỹ  năng nói tiếng Anh dành cho học  sinh lớp 5. Trong quá trình soạn bài, giáo viên phải lựa chọn kĩ những hình   ảnh, chủ đề gần gũi với cuộc sống hàng ngày để các em không chỉ được đánh  giá kỹ năng nói mà còn có cơ hội vận dụng vào thực tế. Với tâm huyết tìm ra phương pháp đánh giá kỹ  năng nói tiếng Anh của   học sinh một cách khách quan và giúp các em luôn chủ  động, tích cực trong  việc học tập, tôi nhận thấy rằng học sinh rất thích thú với việc đánh giá kỹ  năng nói mà tôi đã áp dụng. Nó làm cho các em quên đi cảm giác mình đang   được kiểm tra, đánh giá mà đa số các em đã tập trung làm thế nào để thể hiện   tốt sự hiểu biết của bản thân thông qua các kỹ năng trong bài học. II. Kiến nghị: Không                                                                        Ea Na, ngày 12 tháng 02 năm 2019                                                                                       NGƯỜI VIẾT                                                                                  Bùi Thị Thanh Thảo NHẬN   XÉT   CỦA   HỘI   ĐỒNG   THẨM   ĐỊNH   SÁNG   KIẾN   CẤP  TRƯỜNG ................................................................................................................................ ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        14              Trường tiểu học Nguyễn Viết   Xuân                                                             
  15. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân  CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG  TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách tiếng Anh lớp 5. 2. Sách bài tập tiếng Anh lớp 5. 3. Trang web: Sachmem.vn Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        15              Trường tiểu học Nguyễn Viết   Xuân                                                             
  16. SKKN: Một vài biện pháp đánh giá kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh lớp 5 trường TH Nguyễn Viết Xuân           4. Thông tư 22/2016/TT BGD­ĐT Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo                        16              Trường tiểu học Nguyễn Viết   Xuân                                                             
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1