intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

50
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến này là bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp một số kỹ năng cơ bản để thực hiện tốt nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm lớp. Tạo ra môi trường học tập thân thiện ở các lớp học. Tăng thêm mối quan hệ thân thiện giữa Ban Giám hiệu với giáo viên và với học sinh, giữa giáo viên với học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh toàn diện và nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

  1. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân MỤC LỤC Trang P  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 2 I. Đặt vấn đề 2 II. Mục tiêu nghiên cứu 3 Phần thứ hai:GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I. Cơ sở lý luận của vấn đề 3 II. Thực trạng vấn đề 4 III. Các giải pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề 6 1. Biện pháp 1 6 2. Biện pháp 2 7 3. Biện pháp 3 8 4. Biện pháp 4 9 5. Biện pháp 5 10 IV. Tính mới của giải pháp 11 V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 12 Phần thứ ba: KẾT LUẬNVÀ KIẾN NGHỊ 12 I. Kết luận 12 II. Kiến nghị 14 III. Tài liệu tham khảo 15 Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _1_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  2. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề    Như  chúng ta đã biết, giáo dục Tiểu học là cấp học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân, do vậy giáo viên tiểu học có một vị trí, vai trò vô cùng  quan trọng. Giáo viên tiểu học là người góp phần quyết định chất lượng của  hoạt động dạy và học trong trường. Chính vì vậy cần phải quan tâm bồi dưỡng  đội ngũ giáo viên thường xuyên, liên tục. Hoạt động bồi dưỡng giáo viên tức là  nâng cao tư tưởng, chính trị, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Ở  bậc tiểu học thì đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm lớp có tầm  ảnh hưởng  rất lớn đến học sinh. Bởi vai trò của họ  là: Thay mặt hiệu trưởng quản lí một  lớp học; là người xây dựng tập thể học sinh thành một khối đoàn kết; tổ  chức   các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp; cố  vấn đắc lực cho các hoạt động  đoàn thể  của lớp; giữ  vai trò chủ  đạo trong việc phối hợp với các lực lượng   giáo dục trong trường. Là người trang bị  kiến thức cơ  bản ban đầu, tuy không  sâu, nhưng trải rộng (vì dạy nhiều môn học của một lớp).  Giáo viên chủ nhiệm  quản lý trực tiếp, toàn diện học sinh của lớp mình phụ  trách; chịu trách nhiệm  về  chương trình giảng dạy; phối hợp với các giáo viên chuyên, giáo viên tổng  phụ trách Đội để hoàn thành kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp. Người giáo viên  chủ  nhiệm lớp là người thầy đầu tiên  ở  bậc tiểu học, khắc dấu  ấn sâu sắc   nhất, góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho học sinh. Thầy cô là “Thần  tượng” của các em học sinh. Những lời nói, thái độ, cử chỉ, hành vi, lối sống,…   của người giáo viên chủ nhiệm có sức ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến nhân   cách học sinh sau này.  Chính vì vậy, người giáo viên chủ  nhiệm lớp phải có kỹ  năng sư  phạm   tốt; phương pháp giảng dạy luôn luôn mới, tích cực, phải phát huy trí lực cho   học sinh, luôn tạo cho học sinh sự  năng động, hứng thú, thích tìm tòi cái mới  trong cuộc sống. Người giáo viên chủ  nhiệm lớp phải nhiệt tình, đặc biệt là  năng lực giao tiếp tốt, phải có cách ứng xử phù hợp trong mọi tình huống, phải  luôn tạo mối quan hệ tốt đẹp với học sinh, phụ huynh, với các đoàn thể để phối  hợp giáo dục học sinh một cách hiệu quả. Vì vậy, người giáo viên chủ  nhiệm   phải thường xuyên trau dồi kiến thức và các kỹ  năng để  luôn làm mới mình  trong suốt quá trình công tác, có như vậy thì chất lượng giáo dục mới ngày một   đi lên và mới theo kịp xu hướng phát triển chung của xã hội..  Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _2_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  3. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân Thực tiễn trong những năm qua, nhà trường đã nhận thức đúng đắn về  công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn ­ nghiệp vụ  cho giáo viên, trong đó   đã quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. Nếu đội   ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm mà có tâm, có tầm, có trách nhiệm, khéo  léo trong giao tiếp ứng xử chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả giáo dục rất cao. Các  em luôn thần tượng thầy cô của mình, ngưỡng mộ thầy cô của mình. Các em tin   tưởng, luôn chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống của bản thân thậm chí chia sẻ luôn  cả  mọi sinh hoạt trong gia đình hoặc trong dòng họ  của em cho thầy cô biết.   Như vậy để có một tập thể lớp chăm ngoan học giỏi thì cần lắm những thầy cô   giáo có kinh nghiệm làm công tác quản lý lớp, khi đó thực sự các em cảm thấy  mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Trong thực tế, nhận thức của giáo viên tiểu học nói chung, của những  giáo viên tiểu học làm công tác chủ nhiệm lớp nói riêng về công tác bồi dưỡng  chuyên môn còn có mặt hạn chế nhất định, nhận thức chưa đúng, chưa đủ về vị  trí, vai trò của công tác này trong nhà trường. Mặt khác việc tổ  chức triển khai   công tác bồi dưỡng của đơn vị còn mang tính hình thức; việc lựa chọn nội dung   bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên còn tràn lan chưa hiệu quả. Đó là nguyên   nhân dẫn đến kết quả  công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên làm công  tác chủ nhiệm lớp trong trường còn hạn chế. Tôi nhận thấy công tác bồi dưỡng  chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là mắt xích quan trọng nhất trong hệ  thống  công tác quản lý. Công tác này được cải tiến và đẩy mạnh sẽ có tác dụng quyết  định tạo nên sự chuyển biến cao về chất lượng dạy­ học và các hoạt động giáo  dục của nhà trường. Đội ngũ giáo viên của trường đủ về số lượng, đồng bộ về  trình độ đào tạo. Tuy nhiên vẫn còn một số giáo viên, tự bằng lòng với bản thân,  chưa đáp  ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay. Vấn đề  đặt ra là  làm thế  nào để  giữ  vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ  1, tiếp tục  duy trì và phát huy phấn đấu đến năm 2020 đơn vị sẽ đón chuẩn mức độ 2, đó là  vấn đề lớn mà tôi rất trăn trở. Là người người chịu trách nhiệm chính về  chất   lượng chuyên môn trong nhà trường, bản thân tôi đặt câu hỏi: Làm thế  nào để  nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp để họ tự  tin, được cống hiến hết mình và tỏa sáng trong lĩnh vực mình đã chọn?   Đó  chính là lý do tôi chọn đề  tài “Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công   tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân”. II. Mục tiêu Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên làm công tác chủ  nhiệm lớp một số  kỹ  năng cơ  bản để  thực hiện tốt nhiệm vụ  của người giáo viên chủ  nhiệm lớp.  Tạo ra môi trường học tập thân thiện  ở  các lớp học. Tăng thêm mối quan hệ  thân thiện giữa Ban Giám hiệu với giáo viên và với học sinh, giữa giáo viên với   Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _3_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  4. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh toàn diện và nâng cao   nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên.  Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề Nghị quyết số 29­NQ/TW nhấn mạnh công tác phát triển đội ngũ nhà giáo  và cán bộ  quản lý, đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, trong đó chú   trọng “Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và   cán bộ quản lý giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế­xã hội, bảo đảm an  ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo  theo từng cấp học và trình độ  đào tạo. Tiến tới tất cả  các giáo viên tiểu học,   trung học cơ  sở, giáo viên, giảng viên các cơ  sở  giáo dục nghề  nghiệp phải có  trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm". Trong công cuộc đổi mới đất nước nước hiện nay, công nghiệp hoá –  hiện đại hoá yêu cầu “Lấy nguồn lực con người là yếu tố  căn bản cho sự  phát  triển nhanh và bền vững”; Sự nghiệp phát triển kinh tế đặt con người vào vị trí  trung tâm. Vì vậy, nhiệm vụ của mỗi trường học là không ngừng nâng cao chất   lượng giáo dục toàn diện để “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng  nhân tài”.   Đảng ta đã nhận định: “Giáo viên là nhân tố  quyết định sự  nghiệp  giáo dục đào tạo và được xã hội tôn vinh”; Cho nên muốn có chất lượng giáo  dục tốt trước hết phải có đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm lớp có chất lượng cao.   Chính vì vậy phải tìm biện pháp bồi dưỡng để  nâng cao năng lực chuyên môn  nghiệp vụ, cập nhật những tri thức mới, góp phần phát triển năng lực và phẩm   chất  nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ  nhiệm lớp là người thay mặt hiệu trưởng, hội đồng nhà  trường và phụ  huynh học sinh quản lý và chịu trách nhiệm về  chất lượng toàn  diện học sinh lớp mình phụ  trách; tổ  chức thực hiện kế hoạch của nhà trường   đối với lớp chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm lớp có nhiệm vụ: Nghiên cứu, nắm  vững tình hình học sinh của lớp; Xây dựng bộ  máy tổ  chức tự  quản của lớp;   Thiết lập tốt các mối quan hệ trong tập thể; Tổ chức các hoạt động đa dạng cho  tập thể học sinh; trong đó có các hoạt động học tập; Tổ chức tốt hoạt động của  các đoàn thể; Tổ  chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể  dục thể  thao và   phối hợp với giáo viên bộ môn và các lực lượng giáo dục khác để giáo dục học   sinh. Người giáo viên chủ  nhiệm lớp phải có tố  chất của  một con người điều  hành và thực hành vì đối tượng quản lý của thầy cô là con người, do đó không  thể có một phương pháp quản lý, giáo dục nào là vạn năng cả mà phải “Tùy cơ  ứng biến". Mỗi một phương pháp, hình thức tổ  chức điều hành đều có những   ưu điểm và tồn tại riêng. Do vậy, khi thực hành thấy đúng, hay thì tổng kết và  Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _4_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  5. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân áp dụng tiếp, thấy không phù hợp, không hiệu quả thì phải điều chỉnh kế hoạch  kịp thời hoặc xây dựng kế hoạch mới, cuối cùng tổng kết rút kinh nghiệm.  II. Thực trạng vấn đề:  Thông tư  43/2012/TT­BGD&ĐT ngày 26 tháng 11 năm 2012 về  việc ban  hành Điều lệ  Hội thi giáo viên chủ  nhiệm giỏi các cấp, Thông tư  này có hiệu  lực từ  ngày 15/01/2013. Tuy nhiên, trong thực tế  các trường học bậc tiểu học   chưa chủ  động tổ  chức  ở  cấp trường mà chỉ  tổ  chức khi Phòng Giáo dục Đào  tạo có kế hoạch. Mặc dù Phòng giáo dục huyện nhà cũng đã tổ chức nhiều đợt   tập huấn cấp huyện, cấp cụm về công tác chủ nhiệm lớp nhưng sau đó chưa tổ  chức khảo sát xem việc triển khai như vậy có hiệu quả hay không.  Thực tế  ở trường tôi, năm học 2013­2014 cũng chưa tổ  chức bình xét để  vinh danh những giáo viên làm công tác chủ  nhiệm lớp mà đến cuối năm, nhà   trường tổ chức họp đánh giá xếp loại viên chức thì có xét đến các yếu tố thành   tích của lớp chủ nhiệm và các mặt hoạt động khác mà lớp nhi đồng hay chi đội  tham gia đạt kết quả cao để làm căn cứ đánh giá xếp loại giáo viên chủ nhiệm.   Việc làm này chưa kích thích được đội ngũ giáo viên làm công tác chủ  nhiệm   lớp phát huy được những năng lực sở  trường; chưa chọn được những cá nhân  điển hình.  Mặt khác, do một số  giáo viên chưa thấy hết tầm quan trọng của việc   được làm công tác chủ nhiệm lớp vì nó vất vả  hơn những giáo viên không làm   công tác chủ  nhiệm lớp (vì phải đi sớm, về  muộn, làm sổ  sách chủ  nhiệm).  Thầy cô chưa thực sự  thích thú và hăng hái tham gia hoạt  động thi  đua về  chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường chưa có hình thức động viên khen thưởng  xứng đáng đối với những giáo viên làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp mà chỉ  là  khen bằng miệng; đồng thời việc tổ  chức bình bầu cấp trường còn mang tính  hình thức, đơn điệu. Các biện pháp tổ  chức bồi dưỡng chưa phù hợp với mọi  người nên chưa kích thích được tính tích cực của mỗi giáo viên dẫn đến giáo  viên rất nhút nhát, hay mất bình tĩnh, không tự tin trước những nơi đông người.  Trước thực tế đó, năm học 2015­ 2016, tôi đã tham mưu với hiệu trưởng  đề  xuất tổ  chức bình xét giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp trường theo Thông tư  43/2012/TT­BGD&ĐT ngày 26 tháng 11 năm 2012 về  việc ban hành Điều lệ  Hội thi giáo viên chủ  nhiệm giỏi các cấp. Ngay từ  đầu năm học tôi đã ra kế  hoạch tổ chức hội thi, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở  đội ngũ giáo viên thực  hiện theo kế hoạch. Đến cuối tháng 5 năm 2016 nhà trường tổ chức bình xét bài  bản theo Thông tư đã quy định. Kết quả như sau: Tổng số  Tổng số giáo  Kết quả lớp viên chủ nhiệm  Được công nhận  Chưa được công  Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _5_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  6. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân dự thi Đạt giải nhận SL % SL % SL % 11 11 3 27,3 5 45,5 3 27,3 Từ  kết quả  bình xét trên cho thấy đội ngũ giáo viên làm công tác chủ  nhiệm của đơn vị  còn nhiều hạn chế: về  kỹ  năng xây dựng kế  hoạch công tác  chủ  nhiệm lớp chưa phù hợp với đối tượng học sinh; hạn chế trong việc xử lý  các tình huống sư  phạm diễn ra trong lớp; chưa có sự  đổi mới trong phương   pháp dạy học, chính vì vậy mà họ không tự tin tham gia các phong trào. Đến năm học 2016­2017, Phòng Giáo dục huyện tổ chức hội thi Giáo viên  chủ  nhiệm giỏi cấp huyện lần đầu tiên. Ngay sau khi có kế  hoạch của Phòng  Giáo dục huyện, tôi đã tham mưu với Hiệu trưởng xây dựng kế  hoạch để  tổ  chức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm cấp trường. Căn cứ  kết quả  bình  bầu giáo viên chủ nhiệm giỏi cuối năm 2015­ 2016 thì có 3 ứng cử viên sáng giá  là những thầy cô có nhiều kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm lớp nhiều năm.  Tuy nhiên, một thực tế là các thầy cô này hiện nay đã lớn tuổi, rất ngại tham gia   các cuộc thi, không có tinh thần phấn đấu mà “An phận thủ  thường”; mặc dù   Ban Giám hiệu đã tìm mọi biện pháp thuyết phục, động viên nhưng rồi cũng   đành chấp nhận sự thật. Cuối cùng Ban Giám hiệu đã chuyển hướng sang động  viên hai giáo viên nam (Thầy Nguyễn Duy Kỳ Diệu và thầy An Xuân Bảng) vì  cả  hai thầy chưa có kết quả  cao trong việc bình bầu cấp trường. Do đó Ban  Giám hiệu cũng rất khéo léo để  động viên hai thầy tham gia, miễn là các thầy  đồng ý và rất may là hai thầy nhận lời nhưng cũng rất lo lắng, thầy nói: “Ban  Giám hiệu phải tư vấn giúp đỡ  chúng em nhiều để  chúng em không bị  run trên  sân khấu kẻo lại làm mất mặt Ban Giám hiệu”. Từ  thực tế đó một vấn đề  đặt  ra đối với tôi là phải có biện pháp bồi dưỡng phù hợp để  nâng cao chất lượng  đội ngũ giáo viên làm công tác chủ  nhiệm lớp nói chung và gần nhất là tư  vấn  tại chỗ  giúp các thầy tự  tin tham gia hội thi giáo viên chủ  nhiệm lớp giỏi cấp   huyện. Đó chính là lý do mà tôi chọn để  viết và chia sẻ  kinh nghiệm về   “Một   vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học   Nguyễn Viết Xuân”.   III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề   Từ thực tế, mỗi một thầy cô có những năng lực sở trường riêng, mỗi một  lớp chủ  nhiệm có những đặc điểm riêng nên không thể  có một biện pháp nào  mà áp dụng có hiệu quả  cho tất cả  các thầy cô làm công tác chủ  nhiệm và các   lớp học. Đích đến thì có một nhưng con đường đi đến đích thì có rất nhiều. Do  vậy trong bài viết này tôi chỉ ghi lại những biện pháp mà tôi đã áp dụng đối với  Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _6_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  7. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân giáo viên làm công tác chủ nhiệm có hiệu quả ở trường tôi để  mọi người tham   khảo.     Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo cho đội ngũ giáo viên làm công  tác chủ nhiệm lớp. Ban Giám hiệu phải nhận thức đúng đắn về  tầm quan trọng của đội ngũ   giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp; công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội  ngũ giáo viên nói chung và đội ngũ giáo viên làm công tác chủ  nhiệm lớp nói  riêng; từ đó xây dựng kế hoạch phải cụ thể cho từng nhóm đối tượng đặc biệt   là đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp; Kế hoạch này nằm trong một   phần kế hoạch chung của nhà trường.  Hàng năm, vào đầu năm học, Ban Giám hiệu có kế hoạch chỉ đạo cụ thể,  cần xác định đúng nhu cầu, mục tiêu, nội dung cần bồi dưỡng chuyên môn cho   đội ngũ giáo viên làm công tác chủ  nhiệm lớp. Tổ  chức và chỉ  đạo triển khai  thực hiện kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả. Mỗi   hoạt động bồi dưỡng đều có mục đích riêng, nội dung và phương pháp, phương   tiện thực hiện riêng.  Tham mưu với Hiệu trưởng để thành lập tổ tư vấn chuyên môn; trong đó  phó Hiệu trưởng là tổ trưởng, tổ trưởng các tổ chuyên môn là thành viên. Tổ tư  vấn có trách nhiệm xây dựng kế hoạch  tư vấn trải dài trong suốt năm học đối   với 100% giáo viên làm công tác chủ nhiêm lớp. Tổ tư vấn có trách nhiệm tham  mưu với Hiệu trưởng để lựa chọn nhân sự làm công tác chủ nhiệm lớp sao cho  phù hợp đem lại hiệu quả giáo dục cao. Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên chủ  nhiệm lớp xây dựng kế  hoạch   chủ nhiệm lớp phù hợp với đối tượng học sinh của lớp Năm học 2016­ 2017 là năm học đầu tiên thực hiện đánh giá học sinh tiểu   học theo TT22/2016 của Bộ GD&ĐT và như vậy mọi sổ sách liên quan đến việc  nhận xét đánh giá học sinh, quản lý học sinh cũng có những điều chỉnh, thay đổi  ít nhiều, trong đó có sổ  công tác chủ nhiệm lớp. Việc đầu tiên của nhà quản lý   chuyên môn cấp trường là tôi phải nghiên cứu kỹ từng trang sau đó tổ chức họp  hội đồng chủ nhiệm lại và hướng dẫn cho đội ngũ giáo viên tiếp cận để làm. Sổ  công tác giáo viên chủ  nhiệm (Theo Thông tư  22/2016/TT­BGD ĐT  ngày  22/09/2016 của  Bộ  trưởng  Bộ  Giáo  dục  và  Đào  tạo sửa   đổi, bổ  sung  Thông tư 30/2014/TT­BGD ĐT) Trong đó có trang 25, mẫu của sổ là:   B. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN   1. Giáo dục đạo đức lối sống  2. Các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng  Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _7_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  8. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân Nhìn vào đề  mục trên thì giáo viên chỉ  ghi những biện pháp vào là đúng  theo mẫu yêu cầu của sổ  nhưng bản thân tôi nghiên cứu, trong suốt cả  quyển  không có trang nào có yêu cầu ghi mục tiêu của lớp chủ nhiệm hay của một nội   dung giáo dục. Do vậy tôi đã tham mưu với Hiệu trưởng xin ý kiến chỉ  đạo và   được Hiệu trưởng nhất trí triển khai thực hiện như sau:   B. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN   1. Giáo dục đạo đức lối sống  1.1. Mục tiêu 1.2. Nội dung 1.3. Biện pháp Ví dụ: (Đối với tập thể lớp 5) B. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN   1. Giáo dục đạo đức lối sống  1.1.Mục tiêu:  Bồi dưỡng cho học sinh nhận thức đúng về  nét đẹp văn hóa học đường.  Giáo dục học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ của học sinh, thực hiện tốt nội quy   trường lớp. Giáo dục tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập, trung thực,   biết  ơn người có công với quê hương đất nước. Biết kính trên nhường dưới,   biết chấp hành Luật An toàn giao thông.  1.2.Nội dung:    Quán triệt quy lớp học, ôn lại nội quy của trường; thi tìm hiểu ý nghĩa  năm điều Bác Hồ  dạy và tìm hiểu một số  chuẩn mực hành vi đạo đức lớp 5  thông qua môn học, những hành vi hoạt động hàng ngày. Dạy kỹ năng sống cho  các em qua các bài học và  thực tế cuộc sống. Tổ chức sinh hoạt ngoại khóa nêu   gương người tốt việc tốt theo từng chủ  điểm; kể  chuyện về  tấm gương đạo  đức Hồ. Giáo dục học sinh tính thật thà, trung thực, nói đúng sự việc, tôn trọng   lời hứa thông qua các bài học đạo đức trong chương trình.  Mục đích của việc ghi thêm mục tiêu và nội dung vào giúp giáo viên chủ  nhiệm lớp định hướng được cái đích của tập thể  lớp mình sẽ  phải đến là đâu,  từ mục tiêu đó thì triển khai các nội dung gì và bằng biện pháp nào. Tiếp theo, đến các trang 28, 30, 32, 34, 36, 38, 40, 42 là các trang ghi kế  hoạch từng tháng, tôi đã chỉ  đạo giáo viên chủ  nhiệm lớp ghi rõ công việc của  giáo viên, học sinh trong lớp phải làm theo từng tuần trong tháng, cuối tuần có  nhận xét đánh giá kết quả nội dung từng công việc một. Và các trang lẻ kế tiếp  các trang chẵn giáo viên ghi chi tiết nội dung sự việc cần tuyên dương hay nhắc   nhở  để  tiết sinh hoạt lớp sẽ  quán triệt và đó cũng là cơ  sở  để  cuối năm tuyên   dương những học sinh có thành tích tốt hoặc tuyên dương những bạn tuy mắc  lỗi lầm nhưng đã có tiến bộ, làm được những công việc có ý nghĩa. Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _8_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  9. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân Như  vậy tổ  tư  vấn có nhiệm vụ  tư  vấn về  công tác xây dựng kế  hoạch  chủ nhiệm của từng khối lớp chủ nhiệm theo các nhóm là: nhóm tổ khối lớp 1;   nhóm tổ khối lớp 2+3 và nhóm tổ khối lớp 4+5. Sau mỗi đợt tư vấn có kiểm tra  góp ý để thầy cô điều chỉnh, bổ sung. Biện pháp 3: Thường xuyên dự  giờ  và dự  giờ  tư  vấn nội dung phương   pháp các vấn đề về cách xử lý tình huống dạy học trong lớp Biện pháp này tôi đã tham khảo trên ti vi chương trình do đài truyền hình   Việt Nam tổ chức với tiêu đề  “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” đã phát sóng trên  VTV7 năm 2016. Thông qua dự giờ của giáo viên mà chuyên môn đã tư vấn, bồi dưỡng cho  giáo viên về kĩ năng dạy học trên lớp, đặc biệt sự linh hoạt của giáo viên trong   việc sử dụng các phương pháp dạy học theo đặc trưng từng bộ môn, đồng thời   giúp cho giáo viên biết lựa chọn hình thức dạy học cho phù hợp theo đối tượng  của lớp mình. Sau mỗi tiết dự  giờ  tôi trao đổi, phân tích, đánh giá, rút kinh  nghiệm về giờ dạy theo chuẩn đánh giá giờ dạy. Các vấn đề cần trao đổi chính  là: tính chính xác, khoa học, qua tiết học, học sinh đạt được những gì: Về  nội   dung kiến thức, về kỹ năng, thái độ, phương pháp giảng dạy, cách sử  dụng đồ  dùng. Giờ  dạy của giáo viên có giúp cho học sinh đạt được các mục tiêu đề  ra  hay không? Cách tổ  chức lớp của giáo viên có phát huy được tính tích cực của  học sinh không? Thầy cô có quan tâm đến 3 đối tượng học sinh của lớp không?; Đây là phương pháp bồi dưỡng trực tiếp, kịp thời, nâng cao tay nghề, điều  chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy kịp thời; dễ  dàng phổ  biến được  phương pháp  mới.  Qua  tiết  dạy mỗi giáo  viên  tự   nhận ra  được những  ưu­   khuyết điểm cần thiết để  phát huy và khắc phục. Đây là phương pháp tư  vấn  gần gũi, tiết kiệm nhưng rất hiệu quả.  Mặt khác, thông qua công tác dự  giờ có thể đánh giá được năng lực của   giáo viên. Những tiết dự giờ theo kế hoạch đã định trước giáo viên có sự chuẩn  bị tốt thì hiệu quả giờ dạy đương nhiên là tốt nhưng những tiết dự ngắn, dự đột  xuất mới là vấn đề  cần quan tâm. Ở những tiết dự đột xuất và dự  ngắn người  dự  đã phát hiện rất nhiều những động tác thừa, những hành động và câu nói  chưa thực sự  chuẩn mực, thậm chí là cả  thái độ  biểu cảm ra nét mặt khi gặp   các tình huống do học sinh tiếp thu bài chậm hay học sinh hiếu động gây ra. Qua  đó, thầy cô khắc phục được những hạn chế  mà trong quá trình giảng dạy thầy   cô đã quen dùng, nó đã trở  thành kỹ năng, kỹ xảo từ lúc nào không hay. Chỉ sau  khi được nghe phân tích tỉ mỉ thầy cô mới nhận ra rằng những câu nói đó, những  hành động đó, lẽ ra mình không nên nói, không nên làm. Có thế thầy cô mới phải  thay đổi để giờ dạy­ học tốt hơn. Để làm tốt được công việc dự giờ tư vấn này   đem lại hiệu quả  thiết thực thì cả  Ban Giám hiệu cùng giáo viên đã phải tốn  Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _9_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  10. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân thêm rất nhiều thời gian như: Sau giờ  tan trường phải ngồi lại  để  cùng nhau  phân tích góp ý giờ dạy. Muốn thầy cô chúng ta  thay đổi thì tất nhiên người dự  giờ  cũng phải dành nhiều thời gian để  nghiên cứu nội dung các bài giảng của  khối lớp, nghiên cứu tâm lý lứa tuổi học sinh để  những lời tư  vấn thực sự nhẹ  nhàng nhưng đem lại hiệu quả thiết thực. Chỉ khi người dự giờ nhập vào vai là  học sinh mới hiểu được các em; và khi người dự nhập vào vai của thầy cô đứng   trên bục giảng cũng mới thấu hiểu được nỗi niềm của thầy cô. Biện pháp 4: Hướng dẫn giáo viên xử lý tình huống sư phạm Hầu như lớp học nào cũng có học sinh chưa ngoan hoặc học sinh cần sự  quan tâm đặc biệt, mà những học sinh này đa số gây ra không ít khó khăn, phiền  toái cho giáo viên chủ  nhiệm, đôi   khi họ  rất mệt mỏi vì nói hoài mà các em  không nghe, càng phạt thì càng lỳ  hơn hoặc các em lại có hành vi phá phách  hoặc chống đối ngầm. Điều này không những gây thiệt thòi cho bản thân học  sinh mà còn gây khó khăn cho tập thể lớp, ảnh hưởng đến giáo viên chủ nhiệm,  thậm chí  ảnh hưởng tới nhà trường. Mà chỉ  có giáo viên chủ  nhiệm là người  đứng ra giải quyết mọi chuyện do học sinh gây ra chứ không ai giải quyết thay  được. Và những lúc như thế họ rất bế tắc, không biết phải làm gì, làm như thế  nào và bắt đầu từ đâu. Trước thực tế đó, tôi đã phải xuống từng lớp học, gặp gỡ riêng từng thầy  cô, gặp những em học sinh đặc biệt đó để  trao đổi, hỏi han tìm hiểu nguyên  nhân sau đó mới tư  vấn hỗ  trợ  giáo viên về  biện pháp xử  lý tích cực. Từ  việc   làm đó của tôi mà học sinh các lớp biết tên tôi và rất muốn gần cô để kể cho cô  nghe những câu chuyện của lớp mình đã thay đổi như thế nào. Các thầy cô giáo  cũng dành nhiều thời gian rảnh để chia sẻ những tình huống xảy ra hàng ngày và  mong nhận được lời tư  vấn của tôi. Những lúc như  vậy tôi rất mừng vì mình   giống như  một chất xúc tác làm kết dính giữa giáo viên với học sinh lại bằng  tình cảm. Để có được kết quả như vậy bản thân tôi đã phải quán triệt tới toàn thể  giáo viên về  vai trò, trách nhiệm của mỗi giáo viên làm chủ  nhiệm lớp. Từ  đó  mỗi giáo viên chủ nhiệm đã nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trước  tập thể  lớp, chính các thầy cô là linh hồn của lớp. Mỗi giáo viên chủ  nhiệm   trước hết phải có tâm, có tấm lòng vì tình yêu thương con người, có sự  độ  lượng, bao dung, đồng thời phải tìm hiểu về tâm lý lứa tuổi học sinh, tìm nhiều   biện pháp giáo dục tinh tế. Cùng đó, giáo viên chủ  nhiệm còn cần am hiểu và   biết cách tổ  chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Trước hết, chúng ta hãy  thương yêu học sinh như  con em của mình; phải hiểu được những trở  ngại và   khó khăn của học sinh về học tập, khó khăn trong cuộc sống gia đình dẫn đến  các em có những cư  xử  chưa đúng để  tìm cách khắc phục, giúp đỡ. Hoặc học   Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _10_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  11. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân sinh có những tổn thương về sức khỏe, tâm lý do bị hiểu nhầm, bị đánh đập, bị  lạm dụng, vv để chia sẻ, giúp các em tháo gỡ; tránh đối đầu với học sinh; luôn  lắng nghe và xem xét vấn đề  từ  nhiều phía, biểu lộ  sự  cảm thông. Cần tránh   “lên lớp” hoặc đưa ra những từ chỉ trích; cần giúp các em hiểu rõ vấn đề và tìm  ra giải pháp phù hợp. Đối với lớp học, cần xây dựng các quy tắc và nội quy học tập rõ ràng,  nhất quán nhằm thống nhất trong tập thể lớp về cách học trong giờ học. Đưa ra  những hình thức phê bình, nhắc nhở phù hợp với những cá nhân vi phạm quy tắc   và nội quy học tập trên lớp. Học sinh nhận thức được cách cư  xử  của mình là   đúng hay sai trong giờ  học từ đó tự  điều chỉnh và sửa sai. Không sử  dụng hình   thức phạt mang tính bạo lực hoặc phi giáo dục, phải công bằng và khoan dung  tránh gây căng thẳng làm  ảnh hưởng tới việc tiếp thu bài học của mỗi thành  viên trong lớp. Không đơn điệu và máy móc trong mọi trường hợp vi phạm quy   tắc và nội quy lớp học. Không phạt học sinh những lỗi do ngoại cảnh khách  quan tác động làm  ảnh hưởng đến quá trình dạy­ học của thầy và trò. Trong   lớp cần có dân chủ đối với mọi vấn đề, thầy và trò cùng nhau  thảo luận, ai có ý  kiến gì thì phát biểu thật thà, thẳng thắn. Điều gì chưa thông suốt thì hỏi, bàn  bạc cho thông suốt. Dân chủ nhưng trò phải kính thầy, thầy phải quý trò. Tóm lại mọi điều tốt hay xấu của tập thể lớp đều bị  ảnh hưởng từ cách  xử lý tình huống của thầy cô ở trên lớp. Mỗi ngày đến lớp không khí lớp học sẽ  một khác, không hôm nào giống hôm nào. Mỗi khi thầy cô bước vào lớp mà nở  một nụ  cười thân thiện, nói một câu nói dịu dàng, một ánh mắt trìu mến thì ắt  không khí lớp học sẽ vui vẻ và tràn đầy năng lượng của một ngày học mới, giờ  học sẽ  sối nổi và hiệu quả  sẽ  cao bởi  ở  đó thầy và học sinh có sự  thấu hiểu,   gần gũi, thân thiện như người thân trong một nhà và ngược lại.    Biện pháp 5: Động viên khen thưởng kịp thời               Tham mưu với Hiệu trưởng đề xuất khen thưởng kịp thời, thích đáng với   những giáo viên chủ nhiệm có thành tích cao. Trong tập thể giáo viên, người nào  có ý chí cố gắng vươn lên trong quá trình tự học, tự rèn, phấn đấu trở thành giáo  viên chủ nhiệm giỏi, tập thể lớp có nhiều học sinh xuất sắc thì phải được tuyên   dương khích lệ  kịp thời, thậm chí có phần thưởng xứng đáng nhằm nhân rộng   điển hình trong đơn vị. Phần thưởng tuy nhỏ  nhưng có tác dụng động viên rất  lớn, thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học. Để các thầy cô giáo yên tâm, gắn   bó hết mình với nghề nghiệp, đem hết khả năng và trí tuệ phục vụ cho công tác   giảng dạy, bồi dưỡng học sinh học tập đạt kết quả cao. Mỗi giáo viên đều có hoàn cảnh gia đình riêng, có những thuận lợi và khó  khăn khác nhau. Vì vậy, với khả  năng và trách nhiệm của mình là phó hiệu  Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _11_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  12. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân trưởng, tôi đặc biệt quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất để  động viên,   khích lệ  giáo viên yên tâm, tự  tin phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ  được giao.  Ngoài ra nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh để  tham mưu khen thưởng cho những giáo viên chủ nhiệm giỏi, có thành tích vượt  trội vào dịp cuối năm học. Phần thưởng cho giáo viên rất có ý nghĩa; nhưng ý  nghĩa hơn cả  là khi được Ban Giám hiệu sướng tên mình trước tập thể  và nêu   lên những thành tích, những mặt  ưu điểm của thầy cô… đó chính là niểm tự  hào, kiêu hãnh trước học sinh, trước phụ huynh, đó là động lực lớn để giáo viên,   học sinh phấn đấu trong công tác dạy­học.  IV. Tính mới của giải pháp: Việc cán bộ  quản lý phụ  trách chuyên môn định hướng những nội dung  cụ  thể  cho từng nhóm đối tượng giáo viên cũng giống như  việc dạy phân hóa  đối tượng học sinh vậy. Mỗi một thầy cô có những năng lực sở trường riêng và  mỗi lớp có một đặc điểm riêng nên mặc dù cùng khối lớp, đều là các thầy cô  làm công tác chủ  nhiệm đó nhưng biện pháp mỗi thầy cô sử  dụng để  quản lý,   thực hiện là khác nhau. Do vậy rất có thể biện pháp này là mới đối với trường  tôi nhưng lại rất quen thuộc  ở  trường khác hoặc tình huống này là mới  ở  lớp   này nhưng nó lại là quen thuộc ở lớp khác.   Công tác chủ nhiệm lớp của thầy cô có thể nói là một nghệ thuật mà đã là   nghệ  thuật thì trong đó đã có sự  sáng tạo rồi không thể  có một công thức hay   một mệnh đề nào có thể áp dụng chung được. Mặt khác đối tượng của thầy là   tập thể học sinh (là những con người) nên mọi hoạt động giao tiếp đến các hành  động việc làm dù là rất nhỏ cũng phải thể hiện sự tôn trọng con người và phải   mang tính giáo dục cao thì tập thể học sinh mới coi thầy chính là tấm gương để  học tập, ngưỡng mộ mà noi theo.  Sau khi áp dụng các biện pháp trong hai năm học qua, các giáo viên trong   trường tôi có một kỹ năng giao tiếp thân thiện, mẫu mực, đầy tình thương, trách   nhiệm trước học trò, qua đó tạo dựng niềm tin đối với học sinh và phụ  huynh.   Bởi mỗi tình huống sư  phạm nó luôn hiện hữu trong môi trường giáo dục và  cũng chẳng tình huống nào giống tình huống nào (mỗi năm một đối tượng học  sinh khác, vì mỗi năm các em đã được lên lớp, chỉ có các thầy là có thể vẫn “ở  lại lớp” mà thôi. Chính vì vậy để có một kỹ năng xử lý tình huống có hiệu quả  thì bắt buộc giáo viên,  giáo viên chủ  nhiệm  lớp phải thường xuyên cập nhật  kiến thức mới; cập nhật phương pháp, hình thức tổ  chức dạy học mới. Đi đôi  với đó là tấm lòng bao dung, tình thương, trách nhiệm, hết lòng thương yêu học  sinh; trau dồi kỹ năng ứng xử các tình huống sư phạm trong thực tế. Được như  vậy thì hình  ảnh của thầy cô luôn là người thầy­ người cha mẫu mực; người  Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _12_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  13. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân anh, chị  gương mẫu; người bạn thân tâm tình luôn thấu hiểu và chia sẻ  buồn   vui, động viên, khích lệ tinh thần và luôn che chở cho các em khi các em cần.           V. Hiệu quả SKKN:  Những biện pháp này được tôi áp dụng tại trường trong năm học 2016­  2017 và năm học 2017­ 2018 và kết quả như sau: Năm học 2016­ 2017, có 11 thầy cô làm công tác chủ  nhiệm thì có tới 10  thầy cô được Hội đồng sư  phạm cấp trường bình bầu và được Hiệu trưởng  công nhận 10/11 thầy cô đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường; trong đó có 2  thầy tham gia dự thi cấp huyện thì cả hai thầy đều được công nhận là giáo viên  chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện; đặc biệt là  thầy Nguyễn Duy Kỳ Diệu đạt giải   Ba.  Năm học 2017­ 2018, kết quả  là 11/11 thầy cô cô được Hội đồng chủ  nhiệm, Hội đồng sư  phạm cấp trường bình bầu và được Hiệu trưởng công   nhận giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp trường; trong Hội thi Giáo viên chủ  nhiệm  lớp giỏi cấp tỉnh, thầy Nguyễn Duy Kỳ  Diệu rất tự tin trong các phần thi của   mình đặc biệt là phần thi kể  chuyện và phần thi  ứng xử; thầy đã được công  nhận là Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh.  * Sau đây là bảng tổng hợp kết quả Năm học Tổng  Tổng số  Kết quả số  giáo viên  Được công nhận cấp trường  Chưa được  lớp chủ  đạt giải công nhận cấp  nhiệm dự  trường thi SL % SL % SL % 2016­ 2017 11 11 4 36,4 6 54,6 1 9 2017­ 2018 11 11 5 45,5 6 45,5 0 0 Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận: Nhà trường nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của đội ngũ  giáo viên làm công tác chủ  nhiệm lớp; đội ngũ này có sức  ảnh hưởng lớn đến   chất lượng dạy­ học của nhà trường. Do đó công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo  viên nói chung, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp nói riêng phải được   coi trọng và làm thường xuyên liên tục. Từ đó nâng cao nhận thức của đội ngũ   giáo viên giúp giáo viên luôn luôn trau dồi đạo đức nhà giáo, nhân cách sống   mẫu mực; trau dồi nghiệp vụ sư phạm, tự bồi dưỡng một cách thường xuyên.  Mục đích của công tác này là nhằm đẩy mạnh sự  phát triển về  chuyên môn,  nghiệp vụ cho tất cả giáo viên trong nhà trường, giúp giáo viên chủ  nhiệm lớp  Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _13_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  14. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân có đủ năng lực tham gia vào công cuộc đổi mới giáo dục, nâng cao sự hiểu biết   về  chuyên môn và các vấn đề  giáo dục, giúp đội ngũ giáo viên theo kịp và đáp  ứng tốt các yêu cầu đòi hỏi của xã hội, theo kịp sự phát triển của khoa học kỹ  thuật và khoa học giáo dục. Qua đó các em học sinh đến trường với một tâm thế  vui vẻ, an toàn và phát triển toàn diện; với các em cảm nhận thực sự mỗi ngày  đến trường là một ngày vui.          Ban Giám hiệu cần phải đổi mới cách quản lý, vận dụng linh hoạt, sáng   tạo với điều kiện thực tế  của địa phương, tận tâm với công tác chuyên môn,   tăng cường cập nhật thông tin, tự  học, tự rèn luyện bản thân để  nâng cao trình   độ chuyên môn cũng như công tác quản lý. Thông qua bồi dưỡng, chúng ta phải  làm cho mỗi thầy cô giáo trở  thành những nhà giáo dục thực thụ  thoát ra khỏi  hình ảnh của người “Thợ dạy”. Cung cấp cho thầy cô giáo những kỹ  năng cần  thiết cho việc tổ chức hoạt động của lớp học từ kỹ năng xác định mục đích yêu  cầu giờ dạy, kỹ năng nắm bắt tình hình học sinh trong lớp và kỹ  năng tổ  chức  hoạt động để cả lớp đạt được yêu cầu mục tiêu đặt ra. Để đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp luôn hoàn thành tốt vai trò nhiệm vụ  của mình cần:  ­  Đối với Ban Giám hiệu:  + Phải sáng suốt lựa chọn những giáo viên có năng lực, phẩm chất tốt để  sắp xếp lớp chủ nhiệm cho phù hợp. Ban Giám hiệu phải công bố đội ngũ giáo  viên làm công tác chủ  nhiệm lớp cho năm sau để  thuận lợi cho việc tổ  chức   nghiệm thu bàn giao chất lượng cuối năm học. + Xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo công tác chủ  nhiệm lớp ngay từ  đầu năm  học; phải xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể đến từng khối lớp về công tác chủ  nhiệm + Thành lập tổ tư vấn chuyên môn, thường xuyên và dự  giờ  đột xuất để  kịp thời tư  vấn về  phương pháp dạy­ học đồng thời tư  vấn để  giáo viên điều  chỉnh hành vi của bản thân, lựa chọn hình thức, phương pháp xử  lý tình huống   sư phạm trong lớp một cách có hiệu quả. + Thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động dạy học, giám sát việc  thực hiện kế hoạch dạy học, kế hoạch chủ nhiệm, giám sát các hành vi của giáo  viên trong suốt quá trình giáo dục. Kịp thời góp ý chấn chỉnh những hành vi chưa   đẹp, ngôn từ chưa mang tính giáo dục cao.  + Động viên, khen ngợi, khích lệ tinh thần đội ngũ giáo viên kịp thời, đúng  lúc đúng chỗ.  ­ Đối với giáo viên làm chủ nhiệm lớp:  + Khi lên lớp, giáo viên chủ  nhiệm cần có lời nói ngắn gọn, rõ ràng, dứt  khoát. Khi nói nhìn thẳng vào học sinh, nói thẳng với các em chứ  đừng nói như  Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _14_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  15. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân nói với chính mình hay nói khơi khơi giữa lớp; dùng câu, từ  dễ  hiểu, hợp với   trình độ học sinh. Biết lắng nghe học sinh nói. Mỗi khi các em phát biểu ý kiến   hay nói một điều gì có thể là chưa đúng, chưa hay nhưng thầy cô cũng phải lắng  nghe các em nói hết sau đó mới giảng giải để  các em hiểu. Có như  vậy khi  thầy cô nói các em mới chú ý nghe. + Thầy cô biết thông cảm và chia sẻ những khó khăn của các em. Trả lời  những câu hỏi của các em một cách thấu đáo. Tìm hiểu về  những khó khăn  trong đời sống, những khó khăn  ở  trường, giúp các em giải quyết  những khó  khăn này. Trong lớp học hay ngoài lớp học, thầy cô luôn phải đóng  vai người  anh, người chị  mà các em có thể  tin tưởng, nhờ  cậy được. Qua đó, các  em sẽ  biết sống nhẫn nại, kiên trì và giàu lòng nhân ái. + Người giáo viên chủ  nhiệm lớp cần có các phẩm chất: nhiệt tình, sâu  sát, cần cù, trí nhớ tốt, quan sát tinh tế, có tâm lí ổn định tốt, có khả năng truyền  cảm hứng, xây dựng đội ngũ cán bộ lớp hoạt động tốt. Giáo viên chủ nhiệm lớp  phải vừa là thầy vừa là bạn của học trò. Thầy cô càng tận tâm thì các em càng  cố gắng học.  II. Kiến nghị:   Phòng giáo dục cần tổ chức các đợt tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý  về việc chỉ đạo đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp và mở các lớp bồi   dưỡng kiến thức, kỹ  năng cho đội ngũ giáo viên trực tiếp làm công tác chủ  nhiệm lớp.                                                              Ea Na, ngày 15 tháng 4 năm 2019                                                 NGƯỜI VIẾT                                                  Vũ Thị Chín NHẬN   XÉT   CỦA   HỘI   ĐỒNG   THẨM   ĐỊNH   SÁNG   KIẾN   CẤP  TRƯỜNG ................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................. Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _15_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  16. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân                                                                             CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG  TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung   ương Đảng, Nghị  quyết hội nghị  Trung  Ương 8 khóa XI về  việc đổi mới căn   bản, toàn diện giáo dục.  2. Thông tư  43/2012/TT­BGD&ĐT ngày 26 tháng 11 năm 2012 về  việc  ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp. 3. Tham khảo trên ti vi chương trình do đài truyền hình Việt Nam tổ chức   với tiêu đề “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” đã phát sóng trên VTV7 năm 2016. 4. Sổ  công tác giáo viên chủ nhiệm (Theo Thông tư 22/2016/TT­BGD ĐT   ngày  22/09/2016 của  Bộ  trưởng  Bộ  Giáo  dục  và  Đào  tạo sửa   đổi, bổ  sung  Thông tư 30/2014/TT­BGD ĐT). 5. Tham khảo một số bài báo giáo dục.  Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _16_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  17. SKKN: Một vài biện pháp giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân Người thực hiện: Vũ Thị Chín                 _17_  Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2