intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn theo chương trình Vnen

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:59

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm góp phần nâng cao chất lượng học học tập của các em nói riêng và chất lượng học tập trong trường nói chung theo mô hình VNEN. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn theo chương trình Vnen

  1.                                                                                                                                                                                                                                                                                        PHÒNG GIÁO DỤC­ ĐÀO TẠO HUYỆN LỆ THỦY     TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 KIẾN GIANG
  2.                                                                                                                                                                                                                 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT VÀI BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 2
  3.                                                                                                                                                                                      GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN THEO CHƯƠNG TRÌNH VNEN    
  4.                                                                                                                                                                                      Giáo viên: Nguyên Thị 
  5.                                                                                                                                                                                                                                                                   Tháng 10 năm 2016
  6.                                                                                                                                                                                                                                                        ĐỀ TÀI:   MỘT VÀI BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH  LỚP 2 GIẢI TOÁN   CÓ  LỜI VĂN A.Phần mở đầu: I/ Lí do chọn đề tài
  7.                                                                                                                                                                                           Toán học là một môn khoa học nghiên cứu một số  mặt của thế  giới hiện   thực, là một trong những môn học chính mà chúng ta đều quan tâm. Nó góp  phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp  suy luận, phương pháp giải quyết   vấn đề  có căn cứ  khoa học.Phát triển trí  thông minh, các suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo của học sinh. Nó cũng  góp phần vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết cho con người như  :   Cần cù, cẩn thận, ý thức vượt khó khăn, làm việc có kế  hoạch, có nề  nếp và   tác phong khoa học. Đồng thời Toán học nó cũng là công cụ cần thiết cho việc  học tập các môn học khác.
  8.                                                                                                                                                                                      Trong môn toán, việc giải các bài toán có lời văn có vị  trí quyết định, nhằm   giúp học sinh biết vận dụng những kiến thức về  toán, được rèn luyện kỹ  năng thực hành với những yêu cầu được thể  hiện một cách đa dạng, phong   phú. Giải toán có lời văn là một hoạt động bao gồm những thao tác : xác lập  được mối quan hệ  giữa các dữ  liệu; giữa cái đã cho và cái phải tìm trong   điều kiện của bài toán.Học sinh phải biết chọn được phép tính thích hợp, trả  lời đúng câu hỏi của bài toán. Việc giải toán có lời văn là sự  vận dụng có  tính chất tổng hợp các kiến thức, kĩ năng, phương pháp về toán tiểu học với  kiến thức cuộc sống.
  9.                                                                                                                                                                                          Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp 2, tôi thấy giải toán có lời văn có vị trí  rất quan trọng trong chương trình toán  ở  tiểu học và đặc biệt dạy học theo  mô hình VNEN.Các em làm quen với toán có lời văn ngay từ  lớp học, đặc   biệt  ở  lớp 2 yêu cầu các em viết lời giải cho phép tính, chúng ta thấy rằng  đây là một khó khăn lớn đối với các em. Đọc một đề toán đang còn là khó với   các em vậy mà còn phải tiếp tục tìm hiểu đề  toán, tóm tắt đề  toán, đặt câu  lời giải, viết phép tính, ghi đáp số. Trong việc dạy học theo mô hình VNEN  học sinh làm bài một cách độc lập theo từng cá nhân. Chính vì điều ấy mà tôi 
  10.                                                                                                                                                                                      luôn băn khoăn trăn trở làm sao tất cả các em đều làm đúng phép tính, ghi lời   giải chuẩn xác và ghi đáp số rõ ràng. Thực tế  trong một tiết hoạt động thực hành  ở  môn Toán, chúng ta thường  thấy có dạng toán có lời văn mà học sinh lớp 2 thì nêu câu trả lời không được   nhiều và học sinh thì chưa thành thạo khi đọc đề toán  vả lại phải tự các em  mày mò   theo kiểu dạy học mới này nên đó cũng là lí do mà các em chưa có   kĩ năng làm bài tập với dạng toán có lời văn.
  11.                                                                                                                                                                                          Do tâm lý chung của học sinh lớp 2 còn ham chơi, bên cạnh đó nhiều gia   đình thiếu sự quan tâm nên việc học hành của các em còn nhiều.  Từ thực trạng trên, bản thân tôi đã trăn trở, mình cần phải làm gì để giúp học   sinh lớp 2 nắm và có kĩ năng giải được các dạng toán có lời văn đồng thời  khi làm bài các em mạnh dạn và tự  tin không cần sự  hổ  trợ  của các nhóm   trưởng hay của cô giáo. Chính vì điều đó nên ở  mọi nơi, mọi lúc tôi luôn tìm   tòi,học hỏi để  áp dụng một số  biện pháp, một số  kinh nghiệm vào trong  giảng dạy giải toán có lời văn đối với học sinh lớp 2.Với sự  nhiệt tình của 
  12.                                                                                                                                                                                      tôi khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này, qua một thời gian tôi thấy các em  có sự tiến bộ rõ rệt và hơn nữa  những em yếu dạng toán này từng bước hình  thành được lời giải và làm đúng phép tính. Chính vì thế năm học 2016­ 2017  này tôi chọn đề tài:   “ Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn ”, nhằm góp  phần nâng cao chất lượng học học tập của các em nói riêng và chất lượng   học tập trong trường nói chung theo mô hình VNEN.  II/  Đi   ểm mới đề tài 
  13.                                                                                                                                                                                         ­ Người giáo viên muốn dạy tốt phải nắm vững chương trình, nắm vững   đặc trưng của phân môn toán, chuấn bị tốt các phương tiện, các đồ dùng cần  thiết cho tiết học. Luôn chọn cho mình phương pháp dạy phù hợp nhất cho   từng bài toán. Và bên cạnh đó người giáo viên phải nắm vững phương pháp  dạy học mới theo mô hình VNEN. ­ Các em học sinh muốn học tốt thì trước hết phải tập trung học tập, phải   suy nghĩ kĩ và đọc đề toán nhiều lần. Tuy nhiên trong thực tế ý thức học tập   ở  học sinh lớp 2 còn thấp, không chịu đọc đề  vì các em còn nhỏ, đặc điểm  
  14.                                                                                                                                                                                      tâm sinh lý chưa  ổn định, còn ham chơi. Việc dạy học theo mô hình VNEN  học sinh phải ngồi học theo nhóm nên các em  các em dễ quay cóp khi làm bài  nên từ đó suy tính ỷ lại không chịu tập trung suy nghĩ. ­Những bài toán có lời văn  ở  lớp 2 là những bài toán thực tế, nội dung bài  toán thông qua những câu nói về những quan hệ tương đương và phụ thuộc,  có liên quan đến cuộc sống hằng ngày. Cái khó ở đây là làm thế nào để lược  bỏ  những yếu tố về lời văn đã che đậy bản chất toán học của bài toán.Hay   nói một cách khác làm sao phải chỉ ra được các mối quan hệ giữa các yếu tố 
  15.                                                                                                                                                                                      toán học chứa đựng trong bài văn và tìm ra được những câu lời giải, phép tính  thích hợp để từ đó tìm được đáp số của bài toán. Qua một năm giảng dạy lớp 2 theo mô hình VNEN, tôi nhận thấy học sinh  khi giải toán có lời văn thường rất chậm so với các dạng bài tập khác. Các   em rất lúng túng khi viết câu lời giải tuy rằng các em biết ghi phép tính đúng.  Nhiều em nêu câu lời giải không phù hợp với yêu cầu đề toán đặt ra. Tất cả  các nhóm 
  16.                                                                                                                                                                                         khi làm đến dạng toán có lời văn đều đưa thẻ  cứu trợ  để  giáo viên đến   hướng dẫn. ­ Để  giải được các bài toán có lời văn,trước hết các em phải có các kĩ năng   đọc, viết số, kĩ năng đặt tính, kĩ năng vận dụng các tính chất của phép tính, kĩ  năng tự kiểm tra. ­ Tập cho học sinh từng bước biết xem xét các đối tượng toán dưới nhiều  hình thức khác nhau và tập diễn đạt theo lời văn của mình.
  17.                                                                                                                                                                                      ­ Hình thành cho học sinh làm quen với các thao tác tư  duy, phân tích, tổng  hợp, so sánh, trừu tượng hóa, khái quát hóa, cụ thể hóa, ... ­ Hình thành và phát triển  ở  các em các năng lực quan sát, ghi nhớ, tưởng   tượng, tư duy qua bài toán. ­ Việc đặt lời giải ngay từ lớp 1, lớp 2 đối với học sinh là một khó khăn lớn   với người giáo viên, do đó trong giờ  học toán bên cạnh việc tìm tòi và sáng   tạo tìm câu lời giải của học sinh  thì mỗi giáo viên cần động viên và giúp đỡ  các em  khi các em cần cứu trợ bằng cách dùng những câu hỏi gợi mở  như: 
  18.                                                                                                                                                                                      Bài toán cho biết gì? Bài toán yêu cầu gì? Và dựa vào yêu cầu của đề  toán   mỗi em nêu lên lời giải. Trên thực tế chúng ta thấy vẫn còn nhiều em ghi câu   lời giải chưa  đúng, chưa hay và cũng có   một số  em không ghi lời giải.  Nguyên nhân này không thể  đổ  lỗi cho học sinh mà phấn lớn là do phương  pháp dạy học, cách áp dụng cũng như  truyền đạt của người  giáo viên chưa  đạt yêu cầu. ­ Trong giờ  học Toán, bên cạnh việc tìm tòi và sáng tạo phương pháp dạy  phù hợp với yêu cầu bài học và đối tượng học sinh, mỗi giáo viên cần phải 
  19.                                                                                                                                                                                      giúp các em có phương pháp lĩnh hội tri thức Toán học . Học sinh có phương   pháp học Toán phù hợp với từng dạng bài Toán thì việc học mới đạt kết quả  cao, Từ đó khuyến khích tinh thần học tập của các em cao hơn. III/Phạm vi nghiên cứu đề tài: Sách toán lớp 2, sách tham khảo và nâng cao lớp 2. B/ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: I. Thực trạng ban đầu của lớp 2.3:
  20.                                                                                                                                                                                      Đầu năm học 2016­ 2017, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 2.3 Lớp 2.3 có 27 học sinh, trong đó có 7 em nữ. Toán:   Tuy 100% các em có đầy đủ bố mẹ, có một em thuộc diện hộ  nghèo và đa số các  em là  con gia đình nông dân, cha mẹ ít quan tâm đến việc học hành của con em   mình. Thực sự đây là lớp mà GV chủ nhiệm nào khi gặp cũng cần có sự quan tâm  và lo lắng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2