intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài kinh nghiệm sửa lỗi cho học sinh lớp 4 trong học nội dung bật xa ở trường Tiểu học Nguyễn Viết xuân

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

37
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến này nhằm giúp giáo viên dạy môn thể dục có biện pháp dạy học nội dung bật xa trong trường tiểu học đạt kết quả cao thông qua các bài học sửa lỗi cho học sinh. Giúp học sinh thực hiện kĩ thuật bật xa một cách chính xác, học sinh năng động hơn, hứng thú hơn, thích thú với môn bật xa, đó là yếu tố chính quyết định thành tích của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài kinh nghiệm sửa lỗi cho học sinh lớp 4 trong học nội dung bật xa ở trường Tiểu học Nguyễn Viết xuân

  1. SKKN:  Một vài kinh nghiệm sửa lỗi cho học sinh lớp 4 trong học nội dung bật xa ở trường TH Nguyễn Viết xuân                    MỤC LỤC Trang P Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 2 I. Đặt vấn đề 2 II. Mục tiêu nghiên cứu 3 Phần thứ hai:GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I. Cơ sở lý luận của vấn đề 3 II. Thực trạng vấn đề 4 III. Các giải pháp đã tiến hành giải quyết vấn  6 đề 1. Giai đoạn tạo đà 6 2. Giai đoạn bật nhảy 7 3. Giai đoạn trên không 8 4. Giai đoạn tiếp đất 9 IV. Tính mới của giải pháp 10 V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 10 Phần thứ ba: KẾT LUẬNVÀ KIẾN NGHỊ 11 I. Kết luận 11 II. Kiến nghị 13 III. Tài liệu tham khảo 14 Giáo viên Nguyễn Thị Quỳnh                _1_         Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  2. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU  I. Đặt vấn đề  Mục tiêu của thể  dục thể thao là tăng cường sức khỏe của nhân dân, góp  phần cải tạo nòi giống, làm cho dân cường, nước thịnh. Ngày 27 tháng 3 năm  1946 Bác đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể  dục. Người chỉ  cho nhân dân thấy   rằng “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần  có sức khỏe mới thành công” mà muốn có sức khỏe thì “nên luyện tập thể dục”   và coi đó là “bổn phận của mỗi người dân yêu nước”. “Mỗi một người dân yếu   ớt tức là làm cho cả  xã hội yếu  ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả  nước mạnh khỏe”. Trong thư  gửi hội nghị  cán bộ  thể  dục thể  thao toàn miền  Bắc. Người dạy “Muốn lao động sản xuất tốt, công tác và học tập tốt, thì cần  có sức khỏe. Muốn có sức khỏe thì thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. Vì  vậy, chúng ta nên phát triển phong trào thể dục thể thao cho rộng khắp”.  Hiện nay, một số bộ phận học sinh thường ham chơi các trò chơi điện tử,  internet, thích ăn, uống các đố ăn chứa nhiều chất ngọt, chất béo, ít tham gia các  hoạt động thể  dục thể  thao dẫn đến hiện tượng thừa cân, béo phì ngày càng   nhiều. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh như: tiểu đường, huyết  áp, tim mạnh, gút, dẫn đến uể oải, mệt mỏi khi tham gia học tập.  Tôi nhận thấy rằng, việc rèn luyện sức khỏe và nâng cao thể  lực cho các  em học sinh để các em có một cơ thể khỏe mạnh, thể lực tốt, từ đó các em tiếp   thu kiến thức kĩ năng của bài học tốt và tiếp tục học lên bậc học cao hơn là rất   cần thiết. Nhằm tăng cường sức khỏe, đảm bảo cho cơ  thể  phát triển hài hòa  cân đối, giữ gìn và hình thành các tư thế ngay ngắn, phát triển hệ thống cơ quan   nội tạng trong cơ  thể, trang bị cho học sinh những tri thức kĩ năng, kĩ xảo vận   động cần thiết trong cuộc sống. Góp phần vào việc hình thành các thói quen đạo   đức, phát triển trí tuệ, rèn luyện tính tổ  chức kỉ  luật, tác phong nhanh nhẹn, có  tinh thần tập thể  cao. Đặc biệt  ở  lứa tuổi học sinh tiểu học ,  các em rất hiếu  động nhưng “Cả  thèm, nhanh chán”, do đó việc rèn luyện thể  chất cho các em   thông qua các bài tập thể dục là một việc làm hết sức quan trọng. Là một giáo  viên dạy môn thể dục bậc tiểu học nhiều năm, tôi thấy một số giáo viên dạy bộ  môn này ít quan tâm đến vấn đề  để  phát triển thể chất của học sinh nói chung,   đặc biệt là không quan tâm đến một số  năng lực sở  trường của học sinh nên   chưa có biện pháp kích thích, học sinh phát huy thể lực để luyện tập một số nội   dung thể  thao. Trong chương trình thể  dục có một vài nội dung giúp học sinh  làm quen với thể  thao nhằm phát huy năng khiếu từ  nhỏ  như: nội dung bật xa,  
  3. SKKN:  Một vài kinh nghiệm sửa lỗi cho học sinh lớp 4 trong học nội dung bật xa ở trường TH Nguyễn Viết xuân                    nhảy cao, chạy ngắn,...Hiểu được ý tưởng này, tôi đã nghiên cứu một số bài tập  sửa chữa những lỗi mà học sinh thường mắc phải khi học nội dung bật xa. Đối  với nội dung này, thành tích đựợc tính đến bằng xăng­ti­mét.  Để  đáp  ứng mục  tiêu của môn học và tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học môn thể  dục cũng  như  khuyến khích học sinh phát huy năng lực sở  trường của học sinh khi học   nội dung bật xa. Vì vậy tôi lựa chọn viết xà chia sẻ  sáng kiến “ Một vài kinh   nghiệm sửa lỗi cho học sinh lớp 4 trong học nội dung bật xa  ở trường Ti ểu h ọc   Nguyễn Viết Xuân”.     II. Mục đích  Sáng kiến này nhằm giúp giáo viên dạy môn thể dục có biện pháp dạy học   nội dung bật xa trong trường tiểu học đạt kết quả cao thông qua các bài học sửa  lỗi cho học sinh. Giúp học sinh thực hiện kĩ thuật bật xa một cách chính xác,   học sinh năng động hơn, hứng thú hơn, thích thú với môn bật xa, đó là yếu tố  chính quyết định thành tích của học sinh.                               Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  I. Cơ sở lí luận của vấn đề            Chương trình thể dục lớp 4 được thực hiện theo phân phối chương trình   và chuẩn kiến thức kĩ năng cụ  thể  là: mỗi tuần học 2 tiết, mỗi tiết học trung   bình 35 phút, cả năm 70 tiết; trong đó, học kỳ I là 18 tuần dạy 36 tiết, học kỳ II   là 17 tuần, dạy 34 tiết. Học sinh lớp 4 (9­10 tuổi), các em đã hoàn thiện về  thể  trạng hơn so với  học sinh lớp 1, 2, 3, tốc độ  phát triển cũng tăng lên rõ ràng, các em đã biết thực   hành  theo   hướng   dẫn  của   giáo  viên   ở   mức   độ   cao.   Hành  động  của   các   em   chuyển dần từ  thụ  động đơn giản sang trạng thái tương đối chủ  động và dần   linh hoạt. Trước khi chưa áp dụng  một vài kinh nghiệm sửa lỗi cho học sinh lớp 4   trong học nội dung bật xa. Tôi nhận thấy khi đến giờ  học các em chưa có sự  thích thú trong học, không tập trung chú ý theo dõi sự hướng dẫn của giáo viên,  còn lười trong tập luyện, xem nhẹ  giờ  học thể  dục, do đó các em không nắm  vững kỹ thuật động tác một cách đúng nhất. Trong dạy môn thể dục, để có một  tiết học đạt kết quả  cao, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập,  tập luyện, nắm vững nội dung bài học, thực hiện động tác một cách chính xác,  hoàn hảo không có dấu hiệu mệt mỏi, đòi hỏi người giáo viên phải tìm tòi,  nghiên cứu bài học kĩ trước khi đến lớp. Giáo viên Nguyễn Thị Quỳnh                _3_         Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  4.  Môn Thể  dục là môn dạy lí thuyết gắn liền với thực hành, biết lí thuyết  để thực hành đúng, chính xác hơn và ngược lại quá trình thực hành giúp học sinh  hiểu lí thuyết được sâu, đầy đủ và chắc chắn hơn, góp phần nâng cao hiệu quả  học tập. Trong chương trình học thể  dục lớp 4, bật xa là một nội dung gồm   nhiều giai đoạn không cùng chu kì hoạt động nhiều trạng thái kĩ năng vận động  khác nhau nhưng được ghép lại với nhau liên tục từ đầu đến cuối. Người bật có  thể kéo dài quỹ đạo bay và đưa trọng tâm cơ thể vượt qua chướng ngại vật nằm   ngang để đi xa đạt thành tích cao. Đối với học sinh lớp 4  ở trường tiểu học, kỹ  thuật bật xa thông qua tập luyện cho thấy 100% học sinh trong trường thường   mắc một số lỗi kĩ thuật cơ bản. Để hoàn thiện được kỹ thuật bật xa tốt phải phối hợp tốt kĩ thuật của bốn   giai đoạn:  1. Giai đoạn tạo đà.  2. Giai đoạn bật nhảy.  3. Giai đoạn trên không.  4. Giai đoạn rơi tiếp đất. Hình 11 SGK lớp 4 trang 12           (a – chuẩn bị ; b – tạo đà ; c – bật nhảy ; 1,2 – trên không ; 3 – tiếp đất) Chỉ  cần mắc một lỗi nhỏ  là  ảnh hưởng lớn tới kết quả,  các cuộc thi   đấu cho thấy chỉ cần hơn nhau 1cm là vị trí hay thứ hạng bị thay đổi.    II. Thực trạng vấn đề          Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân thuộc địa bàn thôn Quỳnh Ngọc 2 –   Xã Ea Na, trường có 2 phân hiệu với tổng số  học sinh 294 em , đa số  các em là  người Kinh có đủ  điều kiện để  đến trường. Được sự  quan tâm của các cấp   trường học mới được đầu tư  xây dựng khang trang, rộng rãi, có sân bóng mini   cho học sinh tập luyện. Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến công tác dạy và học, đặc biệt  là công tác giáo dục thể chất cho học sinh. Bản thân tôi là giáo viên trẻ, rất năng   nổ, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, luôn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm   nhằm đổi mới phương pháp dạy học để  đem lại hiệu quả  cao. Học sinh ngoan   ngoãn, có ý thức tự giác trong học tập và rèn luyện, luôn cố gắng vươn lên. Tuy  nhiên qua 10 năm công tác tại trường tôi nhận thấy học sinh còn gặp một số khó  khăn trong việc học môn thể  dục nói chung, khó khăn trong viếc tiếp cận nội   dung bật xa nói riêng như sau:
  5. SKKN:  Một vài kinh nghiệm sửa lỗi cho học sinh lớp 4 trong học nội dung bật xa ở trường TH Nguyễn Viết xuân                    Thứ  nhất, tổng trọng lượng của các em nhẹ, chiều cao thấp so với tiêu  chuẩn trung bình của tổ  chức Y Tế  thế  giới WHO xây dựng cho trẻ  em Việt   Nam từ 9­10 tuổi (Bé trai cân nặng 28,1kg ­ 31,2kg chiều cao132,6cm – 137,8cm;   Bé gái cân nặng 28,2kg – 31,9kg chiều cao 132,5cm – 138,5cm).    Thứ hai, đa số các em nhút nhát, ngại giao tiếp, ngại vận động.   Thứ ba, một vài giáo viên, phụ huynh thức về môn học này còn hạn chế  (môn phụ) không quan trọng. Thứ tư, khi học nội dung bật xa các em thường mắc 4 lỗi.   1. Tạo đà không chính xác. Nhịp điệu không ổn định của các động tác rướn  người và gập người dẫn tới việc giậm nhảy không đều.  2. Bật nhảy quá ngắn, quá dài hoặc giật cục. Bật nhảy yếu không có lực.   Sự phối hợp giữa chân bật và tay không đồng bộ.  3. Không có giai đoạn bung rướn người trên không, thu chân bật quá sớm.  Không tạo được tư thế ngồi trên không.  4. Gập duỗi chân ra trước không nhanh, không tích cực. Chạm cát xong  người thả lỏng dẫn đến cơ thể đổ ra phía sau.  Sau đây là bảng thống kê khi tôi chưa áp dụng một vài kinh nghiệm sửa lỗi  cho học sinh lớp 4 trong học nội dung bật xa  năm học 2016 ­ 2017 (từ  tháng 1  đến tháng 3).        ­ Đối với học sinh nam Tổ Dư Mứ Trên mức Trung bình ngs ới  c  ố  mứ Tru 140  150  160 cm HS c  ng  cm cm Tru bình  ng  cần  bìn đạt  h  (12 (120  0  cm) cm) 28 SL % SL % SL % SL % SL % 3 10,7 15 53,5 5 17,8 3 10,7 2 7,1 ­ Đối với học sinh nữ Giáo viên Nguyễn Thị Quỳnh                _5_         Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  6. Tổ Dư Mứ Trên mức Trung bình ngs ới  c  ố  mứ Tru 130  140  150cm HS  c  ng  cm cm Tru bìn ng  h  bìn cần  h  (10 đạt  0  (100  cm cm) ) 23 SL % SL % SL % SL % SL % 3 13 11 47,8 5 21,7 2 8,6 2 8.6              Trong dạy học bật xa kỹ thuật  bật nhẩy không khó nhưng để bật nhẩy đảm bảo   đúng kỹ thuật thì mới có được thành tích cao thì không phải là dễ. Sau đây là các   giai đoạn kỹ  thuật chuẩn của nội dung bật xa trong chương trình lớp 4, gồm 4  giai đoạn:  1. Giai đoạn tạo đà: Tư  thế  chuẩn bị  hai bàn chân chụm, mũi chân sát  mép vạch xuất phát, hai tay buông tự nhiên. 2.Giai đoạn bật nhảy: Đưa hai tay ra trước lên cao kết hợp dướn thân, hai  bàn chân kiễng. 3.Giai đoạn trên không: Hai bàn chân đạp mạnh xuống đất kết hợp với  đánh mạnh tay lấy đà để bật người rời khởi mặt đất lên cao ra trước. 4.Giai đoạn tiếp đất:  Khi hai bàn chân chạm đất, chùng chân để  giảm  chấn động phối hợp đưa hai tay về trước để giữ thăng bằng.                                       Hình 11 SGK lớp 4 trang 12  (a – chuẩn bị ; b – tạo đà ; c – bật nhảy ; 1,2 – trên không ; 3 – tiếp đất) III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề   Đối với học sinh lớp 4, việc mắc sai lầm trong học nội dung bật xa là khó  tránh khỏi. Như đã trình bày kỹ thuật bật đúng như ở phần thực trạng thì chắc   chắn kết quả rất tốt. Tuy nhiên, chúng ta phải quan sát thật tinh mới thấy được   nhưng lỗi kỹ thuật rất nhỏ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến thành tích của các  
  7. SKKN:  Một vài kinh nghiệm sửa lỗi cho học sinh lớp 4 trong học nội dung bật xa ở trường TH Nguyễn Viết xuân                    em. Trong bài viết này tôi xin đưa ra một số bài tập để sửa lỗi cho các em, tôi   đã áp dụng có hiệu quả tại đơn vị để chia sẻ cùng các thầy cô.     1. Bài tập sửa lỗi cho giai đoạn 1: Giai đoạn tạo đà Giai đoạn tạo đà nhằm tạo ra tốc độ  ban đầu tối  ưu giúp cho giậm nhảy  đạt hiệu quả cao. Kĩ thuật tạo đà gồm 2 phần: Tư thế chuẩn bị trước khi tạo đà   và kĩ thuật tạo đà. Tư thế chuẩn bị trước khi tạo đà:  Đứng hai chân chụm song  song nhau, cả  bàn chân hoặc nửa trước bàn chân chạm ván, mũi chân sát mép   ván. Cả hai chân duỗi thẳng, trọng tâm dồn nhiều về trước, thân ngả  về trước,   hai tay buông tự nhiên. Kĩ thuật tạo đà đúng là: Đưa hai tay lên thẳng áp vào má   rướn người lên rồi nâng gót chân chỉ trụ trên mũi hai bàn chân, sau đó gập người  đồng thời lăng tay xuống ra trước vòng ra sau dồn lực vào chân gập gối lại hạ  trọng tâm bật lao đà về  phía trước. Tuy nhiên  ở  giai đoạn này học sinh thường  hay mắc các lỗi như: ­ Tạo đà không chính xác, tốc độ tạo đà không cao.         ­ Bật lúc nhanh, lúc chậm không ổn định của các động tác bước tạo đà cuối  dẫn tới việc đặt trọng tâm không đúng ván giậm nhảy. Căn cứ vào hai lỗi trên tôi áp dụng các bài tập :        ­ Tạo đà nhiều lần chú ý nhịp điệu tạo đà và tăng tốc độ, hạ thấp trọng tâm   để chuẩn bị giậm nhảy tốt. Sử  dụng vạch báo hiệu để  điều chỉnh đà. Tập tạo  đà tăng dần tốc độ  theo nhịp vỗ  tay hoặc lời hô của giáo viên. Giáo viên vừa  hướng dẫn, vừa làm mẫu trước vạch mép ván, sau đó cho học sinh từng hàng   vào tập. Để rèn luyện sức nhanh cho các em bật trên đường thẳng có vạch vôi   để  bật thẳng hướng. Trong các giờ  dạy tôi cho các em bật tăng tốc mỗi hàng  cách nhau 1,5m để dễ quan sát.                                              ­ Áp dụng nhịp vào các bước tạo đà cuối. Cho lặp lại nhiều lần cho quen   cách phối hợp để  trọng tâm  ổn định. Bật toàn bộ  đà 5­ 6 lần. Tốc độ  cao lấy  mức thành tích cao nhất.   2. Bài tập sửa lỗi cho giai đoạn 2: Giai đoạn bật nhảy Giai đoạn này gồm 5 bước   Bước 1: Hai chân giậm nhảy khuỵu gối.         Bước 2: Giậm mạnh, nhanh lên ván giậm nhảy.          Bước 3: Tư thế giậm của bàn chân lên ván chuyển từ gót lên nửa trước   bàn chân. Giáo viên Nguyễn Thị Quỳnh                _7_         Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  8.          Bước 4: Chân giậm đạp hết sức tích cực, chủ động kết hợp với đánh tay   và chân lăng ra trước ­ lên cao.      Bước 5: Giậm nhảy nhanh mạnh, phối hợp nhịp với tốc độ tạo đà.     Một số lỗi học sinh thường mắc phải như:  Đặt chân giậm nhảy quá xa,  quá sát hoặc giật cục. Giậm nhảy yếu không có lực. Sự  phối hợp giữa chân và   tay không đồng bộ. Tập đặt chân giậm nhảy; Đặt chân giậm nhảy vào ván giậm. Giáo viên làm  mẫu sau đó cho học sinh chỉnh lại đà, xác định lại thời điểm giậm nhảy. Tập   cách đặt chân giậm nhảy vào sát mép ván giậm. Cho học sinh xếp thành hai hàng  ngang, các em hàng đầu đạt chân lên ván giậm, mũi chân chạm ván. Các em hàng  sau giữ  hai tay em hàng trước. Học sinh hàng trước giữ  chân thẳng, gối chân  trước hơi trùng xuống sau đó đồng thời với việc đạp chân.         ­ Mô phỏng cách đặt chân trên vị trí giậm nhảy phối hợp với chân và đánh  tay.  Lúc đặt chân vào vị  trí giậm nhảy, hai chân bắt đầu chuyển đùi về  trước  lên  trên, hai tay được nâng ra trước lên trên, hai tay  được nâng cao hơn để giữ  thăng  bằng.  Giáo viên vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn cho học sinh tập. Cách tổ chức tập luyện:  Giáo viên cho lần lượt các em thực hiện động tác đặt   chân giậm nhảy mỗi em một lần. Giáo viên quan sát sửa sai cụ thể                                                                                                   
  9. SKKN:  Một vài kinh nghiệm sửa lỗi cho học sinh lớp 4 trong học nội dung bật xa ở trường TH Nguyễn Viết xuân                                                                    Đội hình tập bật           3. Bài tập sửa lỗi cho giai đoạn 3: Giai đoạn trên không   Giai đoạn này gồm 4 bước:             Bước 1: Khi chân giậm rời khỏi ván giậm nhảy, người bay lên cao ra   trước.                Bước 2: Chân giậm nhảy duỗi thẳng chếch dưới phía sau, chân giậm  nhảy co phía trước, thực hiện tư thế trên không.     Bước 3: Chân giậm nhảy co dần lại và đá ra trước nâng cao gối.           Bước 4: Đánh xốc 2 tay lên, kết hợp với thân ngả nhiều về trước và với   2 chân để chuẩn bị tiếp đất.   Một số  lỗi học sinh thường mắc phải là: Không có thời kì trên không, thu  chân giậm quá sớm.  Cần phải xây dựng khái niệm đúng: Tại chỗ tập mô phỏng   động tác trên không sau đó thu chân giậm.  Giới thiệu đặc điểm của giai đoạn  trên không. Cho lớp tập trung làm bốn hàng ngang xem làm mẫu và nghe phân   tích kĩ thuật. ­ Không tạo được tư thế ngồi trên không.  Giáo viên làm mẫu chỉ ra chỗ sai  và hướng dẫn học sinh làm lại động tác. Tại chỗ  bật xa thu chân sát đùi thành  ngồi xổm. Giáo viên cho lần lượt các em   thực hiện động tác đặt chân giậm  nhảy, hai  em cùng thực hiện một lần, giáo viên quan sát sửa sai cụ thể theo trò   chơi « Thỏ nhảy »                                                                 Đội  hình chơi trò chơi     Mô phỏng động tác chân lăng và chân giậm giai đoạn trên  không qua  tranh.            4. Bài tập sửa lỗi cho đoạn 4: Giai đoạn tiếp đất  Gồm 2 bước  Bước 1: Chủ động  co chân để  giảm chấn động, không để  bất kỳ  một   bộ phận nào của cơ thể chạm đất phía sau hai chân. Bước 2: Động tác tiếp đất phải khéo léo, chủ động, tận dụng tối đa thành  tích tạo đà và giậm nhảy tạo nên. Giáo viên Nguyễn Thị Quỳnh                _9_         Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  10.    Một số  lỗi học sinh thường mắc phải:  Gập duỗi chân ra trước không  nhanh, không tích cực. Chạm cát xong người thả  lỏng dẫn đến cơ  thể  đổ  ra  phía sau. Tập tiếp đất bằng hai chân qua một số bài tập. Tập rơi từ trên bục  cao 15 – 20 cm xuống cát. Có yêu cầu gập thân về trước. Hoàn chỉnh kĩ thuật   tiếp đất bằng hai chân. Khi tiếp đất phải trùng gối để tránh chấn thương. ­  Nhảy qua dây chun tư th ế  ở giai đoạn bay sau đó thực hiện chạm cát.   Trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức”                                                                          Đội hình chơi trò chơi          Phát triển sức mạnh của chân, khả năng phối hợp nhanh nhẹn, khéo léo.           Chuẩn bị: Kẻ  vạch xuất phát. Cách vạch xuất phát 0,8 ­ 1,5m của mối   hàng kẻ  10 ô chữ  nhật, mỗi ô có cạnh 0,4m, cạnh kia 1 ­ 1,5m. Tập hợp lớp   thành 4 hàng dọc (tương ứng với mỗi ô đã chuẩn bị), sau vạch xuất phát.         Cách chơi: Lần lượt từng em của mỗi hàng bật nhảy bằng hai chân từ vạch  xuất phát vào ô số một, sau đó nhảy tách hai chân vào ô số hai và số ba, tiếp tục   như  vậy cho đến ô cuối. Sau đó bật quay 1800, rồi nhảy lần lượt qua các ô về  vạch xuất phát, đưa tay chạm bạn số hai.  Bạn số  hai bật nhảy như s ố một và  cứ lần lượt như vậy cho đến hết. Hàng nào nhảy xong trước ít phạm quy hàng đó thắng Giáo viên chia lớp làm 4 đội chơi, số lượng nam, nữ bằng nhau. Đứng sau   vạch xuất phát. Chú ý: Các trường hợp phạm quy: + Xuất phát trước hiệu lệnh + Để chân vào ô không đúng quy định + Chân giẫm lên hoặc ra ngoài vạch vôi Yêu cầu: Chơi đúng luật, tích cực và tự giác trong quá trình chơi.    IV. Tính mới của giải pháp        Biện pháp này tuy không mới nhưng khi áp dụng vào dạy học cho học sinh  lớp 4 của trường tôi thấy có hiệu quả. Học sinh rất hứng thú tham gia môn học,  các em nắm kỹ thuật nhanh hơn đặc biệt khi học nội dung bật xa. V. Hiệu quả SKKN
  11. SKKN:  Một vài kinh nghiệm sửa lỗi cho học sinh lớp 4 trong học nội dung bật xa ở trường TH Nguyễn Viết xuân                          Sau khi áp dụng  một số bài tập sửa lỗi trong dạy học bật xa cho học sinh   lớp 4 từ năm học 2017 ­ 2018 đến nay tôi thấy các em tiếp thu bài nhanh hơn, tập  động tác chính xác hơn, không khí học tập của lớp sôi nổi, sinh động hẳn lên.  Học sinh hứng thú học tập một cách tự giác tích cực, tinh thần tự quản cao. Học   sinh đã cùng nhau giải quyết những tình huống cụ  thể, tự  sửa chữa những sai   lầm thường mắc cho mình và cho bạn, học sinh mạnh dạn hơn trong việc nhận   xét, tự  đánh giá lẫn nhau khi kiểm tra, hiệu quả  giờ  học cao hơn. Kết quả cụ  thể như sau: ­ Đối với học sinh nam Tổ Dư Mứ Trên mức Trung bình  ngs ới  c  ố  mứ Tru 140  150  160 cm HS  c  cm cm ng  Tru bìn ng  h  bìn cần  h  (12 đ ạ t  0       cm ) (12 0  cm ) 29 SL % SL % SL % SL % SL % 0 0 3 10.3 8 27,5 10 34,4 8 27,5 ­ Đối với học sinh nữ Tổ Dư   Mức  Trên mức Trung bình  ngs ới  Trung  ố  m bình  13 14 150cm HS  ức   0  0  cần  Tr c cm đạt  un m g  (100  bìn cm) h  (10 Giáo viên Nguyễn Thị Quỳnh                _11_         Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  12. 0  cm 28 S % S % S % S % SL % L L L L 0 0 11 61,1 7 25 6 21,4 4 14, 2 Cụ thể:    + Nam, nữ bật xa trung bình tăng 40 đến 45cm                  + Nam, nữ có thành tích tốt là 1m85 đến 1m90  Đây là tiền đế  giúp tôi có động lực ôn tập cho học sinh đạt kết quả  cao  trong giải điền kinh năm học 2018­2019,   kết quả  có em Nguyễn Văn Nam đã  đạt giải Ba môn điền kinh cấp huyện với nội dung bật xa, thành tích của em là   2,2m. Với thành tích này các em có nhiều cơ hội được Trung tâm TDTT Tỉnh lựa  chọn đào tạo vận động viên thành tích cao.  Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ   I. Kết luận Tập luyện thể  dục thể  thao bao giờ  cũng dẫn đến sự  mệt mỏi, làm giảm   sút tạm thời năng lực làm việc. Nhờ  quá trình nghỉ  ngơi tích cực, ăn uống phù  hợp cơ thể sẽ được phục hồi. Quá trình hồi phục diễn ra ngay sau khi kết thúc  tập luyện và có thể  kéo dài trong một vài ngày tùy theo mức độ  nặng, nhẹ  của  lượng vận động trong buổi tập trước đó. Hồi phục không chỉ làm cho các chức   năng của cơ  thể  về  mức ban đầu mà còn có khả  năng cao hơn (còn gọi là hồi  phục vượt mức). Tổng hợp hiệu quả  tập luyện trong một giai đoạn nhất định  bao gồm nhiều buổi tập sẽ tạo được sự  thích ứng và nâng cao được sức khỏe,   thể lực, trình độ vận động cho người tập. Trong quá trình giảng dạy tôi đã vận dụng một số phương pháp, biện pháp  đã trình bày  ở  trên, kết quả  đạt được rất tốt. Các em đã  có ý thức tự  giác tập  luyện khắc phục những khó khăn, mệt mỏi, gian khổ, có ý chí kiên cường sức  chịu đựng lượng vận động tăng dần trong một thời gian dài để hoàn thành được  bài tập và nâng cao sức khỏe cho bản thân. Việc rèn luyện các tố  chất thể  lực  được nâng lên rõ rệt, sức khỏe được đảm bảo. Từ đó tạo điều kiện tốt cho các  em có sức khỏe để  học tập tốt và làm tăng đời sống tinh thần thêm phong phú,   dũng cảm, mưu trí trong công việc, tăng thêm sự hiểu biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn  nhau trong học tập, tránh xa lối sống bê tha, các tệ nạn xã hội, có cuộc sống vui  tươi, lành mạnh, lạc quan và yêu đời.  Các em thực sự  say mê luyện tập và đã   đạt được những kết quả tốt trong các giờ kiểm tra, thi đua, thi đấu giữa các lớp 
  13. SKKN:  Một vài kinh nghiệm sửa lỗi cho học sinh lớp 4 trong học nội dung bật xa ở trường TH Nguyễn Viết xuân                    trong trường. Và các em đã mạnh dạn khi tham gia các giải thi đấu trong trường  và trong toàn huyện.  Bản thân tôi qua quá trình nghiên cứu các bài tập này cũng tự  rút ra được kinh  nghiệm như sau:        ­ Đối với giáo viên: + Phải xác định rõ nội dung và kiến thức cần tập luyện theo chuẩn kiến  thức kĩ năng của môn học, nghiên cứu bài tập, thực hành thành thục các các kĩ  thuật động tác.  + Hiệu lệnh giáo viên phải đủ to, đủ rõ, chuẩn xác.  + Phải kịp thời sửa các lỗi sai mà học sinh mắc phải, đồng thời phải đa   dạng hóa các bài tập, các hình thức dạy học phát huy tính tích cực tự  giác của  học sinh khi tập luyện. Luân phiên thay đổi bài tập, vận dụng các hình thức trò   chơi và thi đấu nhằm giảm sự nhàm chán, buồn tẻ của bài tập từ  đó tăng thêm   hứng thú, tích cực hơn cho các em  trong quá trình tập luyện.  + Nên đảm bảo vệ sinh sân bãi, đảm bảo tập luyện an toàn sạch sẽ, có ý   thức phòng ngừa chấn thương trong quá trình tập luyện, thường xuyên theo dõi  và kiểm tra sức khỏe để  điều chỉnh bài tập phù hợp, tập luyện nơi thoáng mát  không khí trong lành, tránh những nơi gió mạnh,  ẩm thấp, tiếng  ồn lớn, nắng   chiếu vào mặt vào gáy.         ­ Đối với học sinh: + Cần phát huy tinh thần tự  giác tích cực, chủ  động trong việc rèn luyện   thể lực, tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe cho bản thân mỗi học   sinh.   + Tập luyện thể  dục thể  thao phải thường xuyên, liên tục. Trong mỗi   buổi tập cần sắp xếp bài tập, thời gian tập luyện phải đảm bảo hệ thống lôgic   và khoa học. Cần tuân thủ nguyên tắc và phương pháp tập luyện của giáo viên. + Không nên ăn uống no trước khi tập ít nhất là một giờ, cần khởi động   kỹ trước khi tập luyện và thả lỏng sau mỗi lần tập.       * Lưu ý: Trong quá trình tập luyện thể dục thể thao, giáo viên cần quan sát  theo dõi những biểu hiện và cảm giác chủ  quan của học sinh, theo dõi các dấu   hiệu bất thường. Nếu thấy có những biểu hiện thể hiện giới hạn chịu đựng thì  giảm nhẹ  yêu cầu tập luyện hoặc thay đổi hình thức tập luyện khác để  điều   Giáo viên Nguyễn Thị Quỳnh                _13_         Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
  14. chỉnh. Nếu thấy có những dấu hiệu vượt quá giới hạn chịu đựng thì lập tức  phải tạm ngừng tập luyện, nghỉ  ngơi hồi phục  đầy đủ  để  theo dõi. Nếu có  chiều hướng tốt thì tiếp tục tập luyện nhẹ  nhàng, đồng thời quan sát theo dõi   sức khỏe, thể  lực. Khi thấy cơ  thể  về  trạng thái bình thường thì có thể  từ  từ  nâng cao lượng vận động cao trong buổi tập tiếp theo. Trường hợp thấy có  những biểu hiện mệt mỏi kéo dài thì cần phải đưa học sinh đó đến các cơ sở y   tế để bác sĩ khám và cho các chỉ dẫn chuyên môn cần thiết.  II. Kiến nghị: Không                                                                                                                    Ea Na, ngày 25 tháng 3 năm 2019                                                             Người thực hiện                                                                            Nguyễn Thị Quỳnh NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG .......................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................................  …......................................................................................................................................................................... .                              CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo viên môn thể dục lớp 4 2. Tham khảo tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn  thể dục ở tiểu học. 3. Tham khảo giáo trình sinh lý học thể dục thể thao nhà xuất bản 1995. 4. Tham khảo giáo trình lịch sử  thể  dục thể  thao (Trường Đại học Thể  Dục Thể thao I nhà xuất bản thể dục thể thao năm 2000 )
  15. SKKN:  Một vài kinh nghiệm sửa lỗi cho học sinh lớp 4 trong học nội dung bật xa ở trường TH Nguyễn Viết xuân                    5. Nghiên cứu giáo trình Lý luận và phương pháp thể dục thể thao (sách  giáo khoa dùng cho sinh viên các trường đại học thể dục thể thao)  6. Quyết định số 51/2007/QĐ – BGD­ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 7. Quyết định số  16/2006/QĐ – BGD­ ĐT, ngày 5/5/2006 của Bộ  Giáo  dục và Đào tạo. Giáo viên Nguyễn Thị Quỳnh                _15_         Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1