intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: RTF | Số trang:24

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3" được hoàn thành với mục tiêu nhằm cung cấp cho học sinh một vốn từ vựng phong phú và biết vận dụng từ ngữ đã học trong giao tiếp. Bên cạnh đó, giáo viên cần tạo thứng thú học tập cho học sinh, phát huy tính chủ động, tích cực học tập, lôi cuốn học sinh yêu thích môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3

  1. Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 MỤC LỤC TRANG A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI…… …………………………………………………….….....…….……....2 II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU………….….……...3 1/ Đối tượng nghiên cứu…… …………………………………....…………….…....……..…....3 2/ Phạm vi nghiên cứu…… ………………………...…………………………..…….....….…....3 III. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ……………………………………..............…3 IV. GIẢ THIẾT NGHIÊN CỨU……………...……………….…….…..………………….….....…4 V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU......……………….……...…….……………...…..............4 B.NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HỌC…… ……………………………………………......…………..……….............4 1/ Cơ sở lý luận ………………………………………………………….....………..……….……....4 2/ Cơ sở thực tiễn…………………………………………………………….....…..………..…...….5 II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ DẠY VÀ HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH LỚP 3 …… …………………………………………………….…...... …................................6 1/ Các số liệu điều tra…………………………………………………....…….………...…………6 2/ Nhận định, đánh giá hiện trạng……………………...……..…….………….....…....…...…6 III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN…………...………….……………...................................7 1. Các bước tiến hành giới thiệu từ mới: 2.Các kỹ thuật làm rõ nghĩa của từ 3. Các thủ thuật kiểm tra và củng cố từ mới: IV. PHÂN TÍCH TỔNG HỢP, RÚT RA KẾT LUẬN KHOA HỌC……….... …...17 C. PHẦN KẾT LUẬN- KIẾN NGHỊ…….....................................................18 CÁC MINH CHỨNG…………………………………………………………21 Giáo viên: Bạch Thị Phượng 1
  2. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ngày nay đất nước Việt Nam chúng ta hội nhập và hợp tác toàn cầu ngày càng sâu rộng , Tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế quan trọng dùng trong mọi lĩnh vực. Nó là chìa khóa để giúp chúng ta tiếp cận được những tinh hoa, tiến bộ về văn hóa, giáo dục, khoa học, kĩ thuật và rất nhiều lĩnh vực khác của nhân loại. Bởi vậy, nó là ngôn ngữ thứ hai, là môn học bắt buộc của nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Theo dự báo của các nhà phân tích, vào cuối thập kỷ này, hơn 1/3 dân số thế giới sẽ tham gia vào việc học tiếng Anh. Nhu cầu học tiếng Anh mang tính toàn cầu này đã cho thấy Tiếng Anh vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển kinh tế và xã hội ở tầm cỡ quốc gia cũng như đối với mỗi cá nhân trong xã hội. Từ yêu cầu thực tế đó, môn Tiếng Anh đã được đưa vào chương trình chính khóa của mọi cấp học ở nước ta. Mục tiêu cuối cùng của việc dạy và học Tiếng Anh là học sinh có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh. Khả năng giao tiếp thể hiện trên hai bình diện: tiếp nhận (nghe và đọc) và sản sinh (nói và viết). Trong quá trình học ngoại ngữ, từ vựng có thể xem là phần quan trọng nhất vì nó là phương tiện dùng để diễn đạt ý tưởng đồng thời đó cũng là cầu nối giữa các kĩ năng nghe, nói, đọc và viết. Tuy nhiên, việc dạy từ vựng lại không đơn giản chút nào, nhất là dạy cho trẻ đang ở ngưỡng bắt đầu học ngoại ngữ. Dạy tiếng Anh nói chung và dạy từ vựng nói riêng cho trẻ đòi hỏi ở người giáo viên không chỉ có khả năng ngôn ngữ mà còn là cách làm thế nào để khiến học sinh tham gia vào bài học. Để làm được điều đó, giáo viên buộc phải tạo ra sự đa dạng trong các hoạt động trong giờ học. Đó là lí do tại sao giáo viên cần lựa chọn và phối hợp các phương pháp và kỹ thuật dạy từ một cách linh hoạt và uyển chuyển để duy trì khả năng tập trung vốn kém ở học sinh tiểu học. Tuy nhiên việc học Tiếng Anh ở các trường tiểu học nói chung và Trường
  3. Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 tiểu học Ba Trại B là một trường thuộc vùng núi của huyện Ba vì, còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là trong việc học và sử dụng từ vựng Tiếng Anh. Vì vậy dạy cho học sinh cách học và sử dụng Tiếng Anh là để cung cấp cho học sinh một kho tàng từ điển sống về ngôn từ và cấu trúc câu, là một yêu cầu rất cần thiết trong việc học Tiếng Anh đặc biệt là với những học sinh lớp 3 mới làm quen với môn học Tiếng Anh. Làm thế nào để các em có được một vốn từ vựng cần thiết và có thể sử dụng được cấu trúc của mình một cách có hiệu quả nhất. Tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm tham khảo về việc hướng dẫn học sinh học cấu trúc ngữ pháp và từ vựng mà tôi đã tích luỹ được trong quá trình học tập và giảng dạy. Đó là lý do để tôi chọn đề tài này. II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1/ Đối tượng nghiên cứu. Trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi tập trung nghiên cứu các đối tượng sau: - Các em học sinh tiểu học lớp 3 A1 năm hoc 2019- 2020 ở trường tiểu học tôi công tác. - Các bước tiến hành trong bài dạy từ vựng Tiếng Anh. 2/ Phạm vi nghiên cứu. Trong điều kiện thời gian cho phép, tôi chỉ nghiên cứu vấn đề này trong các mặt sau: - Thực trạng việc học từ vựng Tiếng Anh của học sinh tiểu học. - Phương pháp dạy từ vựng Tiếng Anh - Bài dạy từ vựng làm ví dụ. III. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Mục tiêu của nghiên cứu phương pháp dạy từ vựng cho học sinh tiểu học là để nâng cao trình độ và năng lực sư phạm của người giáo viên Tiếng Anh, đồng thời góp phần giúp học sinh tiếp thu từ vựng dễ dàng hơn. Do đó nhiệm vụ nghiên cứu cần thiết phải được đặt ra là: 1. Phát hiện Thực trạng việc học từ vựng Tiếng Anh của học sinh tiểu học. Giáo viên: Bạch Thị Phượng 3
  4. 2. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng học từ vựng Tiếng Anh chưa đạt chuẩn. 3. Phương pháp cụ thể để khắc phục tình trạng trên. 4. Các bài dạy từ vựng làm ví dụ. 5. Các ý kiến đề xuất nhằm xây dựng và nâng cao học từ vựng Tiếng Anh. IV.CÁC GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU: - Nghiên cứu các phương pháp, kỹ thuật dạy từ vựng nhằm cung cấp cho học sinh một vốn từ vựng phong phú và biết vận dụng từ ngữ đã học trong giao tiếp. Bên cạnh đó, giáo viên cần tạo thứng thú học tập cho học sinh, phát huy tính chủ động, tích cực học tập, lôi cuốn học sinh yêu thích môn học.: *Tính mới của đề tài: - Trước khi đi vào những vấn đề cụ thể, chúng ta thống nhất với nhau rằng, phương pháp chủ đạo trong dạy học ngoại ngữ của chúng ta là lồng ghép, nghĩa là từ mới cần được dạy trong ngữ cảnh, ngữ cảnh có thể là một vật thật, tranh ảnh hay một bài hội thoại. Tuy nhiên, nói đến cùng thì việc dạy và học ngoại ngữ vẫn là việc dạy từ mới như thế nào, dạy cấu trúc câu mới như thế nào để học sinh biết cách sử dụng từ mới và cấu trúc mới trong giao tiếp bằng tiếng nước ngoài. Ngay từ đầu, giáo viên cần xem xét các thủ thuật khác nhau cho từng bước xử lý từ vựng trong các ngữ cảnh mới : gợi mở, dạy từ, kiểm tra và củng cố từ vựng. - Có nên dạy tất cả những từ mới không ? dạy bao nhiêu từ trong một tiế t thì thừa ? - Dùng sẵn mẫu câu đã học hoặc sắp học để giới thiệu từ mới. - Dùng tranh ảnh , dụng cụ trực quan để giới thiệu từ mới . - Đảm bảo cho học sinh nắm được cấu trúc , vận dụng từ vựng vào cấu trúc để hoàn thiện chức năng giao tiếp. Thiết lập mối quan hệ giữa cấu trúc mới và vốn từ đã có. - Khắc sâu vốn từ trong trí nhớ của học sinh thông qua các mẫu câu và qua những bài tập thực hành. - Bên cạnh đó, phương pháp này có thể áp dụng với mọi đối tượng trên
  5. Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 địa bàn huyện. B. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận : Trong dạy và học tiếng Anh, từ vựng là một trong ba thành tố tạo thành hệ thống kiến thức ngôn ngữ và đóng vai trò là phương tiện, điều kiện hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp. Trong bất kỳ một ngôn ngữ nào, vai trò của từ vựng cũng hết sức quan trọng. Có thể thấy một ngôn ngữ là một tập hợp của các từ vựng. Không thể hiểu ngôn ngữ mà không hiểu biết từ vựng, hoặc qua các đơn vị từ vựng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chỉ hiểu các đơn vị từ vựng riêng lẻ, độc lập với nhau mà chỉ có thể nắm vững được ngôn ngữ thông qua mối quan hệ biện chứng giữa các đơn vị từ vựng. Như vậy việc học từ vựng và rèn luyện kĩ năng sử dụng từ vựng là yếu tố hàng đầu trong việc truyền thụ và tiếp thu một ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Vì từ vựng là một đơn vị ngôn ngữ nên nó được thể hiện dưới hai hình thức: Lời nói và chữ viết. Muốn sử dụng được ngôn ngữ đó, tức là phải nắm vững hình thức biểu đạt của từ bằng lời nói và chữ viết. Song do có mối liên quan của từ vựng với các yếu tố khác trong ngôn ngữ (ngữ pháp, ngữ âm, ngữ điệu ...) hoặc trong tình huống giao tiếp. Nếu không có một vốn từ vựng cần thiết thì người học không thể sử dụng các cấu trúc câu và các chức năng ngôn ngữ trong giao tiếp. Tuy nhiên, các quan điểm dạy và học từ vựng trong tiếng Anh không ngừng biến đổi dẫn đến các phương pháp dạy và học từ vựng cũng đã có nhiều đổi thay. Do đó, việc lựa chọn phương pháp dạy hoc như thế nào để phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên cho học sinh là điều mà tất cả giáo viên dạy Tiếng Anh quan tâm. 2. Cơ sở thực tiễn Hiện nay trong nhà trường tiểu học việc dạy và học tiếng Anh đang diễn Giáo viên: Bạch Thị Phượng 5
  6. ra cùng với sự đổi mới phương pháp giáo dục, nhằm làm phù hợp với nhận thức của học sinh, giúp cho học sinh được tiếp cận với các nội dung, kiến thức hiện đại. Vốn từ vựng tiếng Anh trong chương trình học cũng được sử dụng phù hợp với sự phát triển chung của xã hội và đặc điểm tâm lí của học sinh. Do học sinh tiểu học đang hình thành và phát triển năng lực nhận thức trên cơ sở tư duy cụ thể nên việc dạy từ vựng cần bắt nguồn từ hệ thống chủ điểm, chủ đề thú vị, gần gũi với trải nghiệm của các em để quá trình học tập diễn ra tự nhiên. Ở độ tuổi này học sinh vận dụng từ vựng tốt nhất khi được tham gia tích cực vào các hoạt động giao tiếp thông qua các tình huống cụ thể, các chủ đề quen thuộc. Điều này đòi hỏi mỗi giáo viên phải vận dụng, linh hoạt, mềm dẻo các phương pháp và kỹ thuật dạy từ nhằm đáp ứng nhu cầu và điều kiện dạy học khác nhau ở các địa phương. Hơn nữa việc cung cấp vốn từ cho học sinh phải đảm bảo tính liên thông giữa các cấp học, tính tích hợp giữa các chủ đề, chủ điểm. Làm thế nào để cung cấp cho học sinh vốn từ vựng phong phú và qua đó giúp các em hình thành và phát triển năng lực sử dụng Tiếng Anh như một công cụ giao tiếp? đó là câu hỏi lớn cần được giải đáp để nâng cao chất lượng học từ của vựng của học sinh Tiểu học II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Dự giờ thăm lớp, học hỏi từ đồng nghiệp và một số kinh nghiệm của bản thân. - Quan sát sự tiếp thu tri thức của học sinh trong quá trình giảng dạy. - Khảo sát năng lực học từ vựng của học sinh. - Nghiên cứu từ tài liệu giảng dạy, tài liệu sưu tầm và các nguồn tài liệu về phương pháp giảng dạy từ Internet. III. THỰC TRẠNG HỌC TỪ VỰNG CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC. 1/ Các số liệu điều tra. Để có biện pháp, phương pháp dạy học sinh cách học từ vựng tốt, khắc phục sai sót tôi đã tiến hành khảo sát năng lực học từ vựng của các em lớp 3ª1của trường tôi như sau :
  7. Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 TSHS Nối từ Dịch sang tiếng Việt Dịch sang tiếng Anh 35 14 12 9 2/ Nhận định đánh giá hiện trạng. Trong đề án ngoại ngữ 2008-2020 của Bộ Giáo Dục, mục tiêu cụ thể của chương trình Tiếng Anh tiểu học là sau khi kết thúc cấp học, học sinh có thể: - Có vốn từ vựng khoảng 500-700 từ gồm cả khẩu ngữ và bút ngữ. - Học sinh có thể vận dụng vốn từ vựng đã học trong các tình huống giao tiếp đơn giản thông qua bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết trong đó chủ yếu hai kĩ năng nghe, nói. - Có kiến thức tối thiểu về ngôn ngữ tiếng Anh, và thông qua Tiếng Anh có những hiểu biết ban đầu về đất nước, văn hóa và con người của các nước nói Tiếng Anh. - Có thái độ tích cực đối với việc học Tiếng Anh. - Hình thành các cách học tiếng Anh một cách có hiệu quả, tạo cơ sở cho việc học ngoại ngữ khác trong tương lai. Để đạt được mục tiêu trên thật không hề đơn giản bởi nhiều lẽ: - Ở nước ta hiện nay, việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường diễn ra trong môi trường giao tiếp của thầy và trò còn có rất nhiều hạn chế: Dạy học trong một tập thể lớn, trình dộ nhận thức có nhiều cấp độ khác nhau, phương tiện hỗ trợ giảng dạy chưa đồng bộ. Những điều này làm phân tán sự tập chung của học sinh, tác động rất lớn đến việc rèn luyện kĩ năng cho học sinh, làm chậm quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh và sự phân bố thời gian cho từng phần nội dung bài sao cho phù hợp với từng loại bài giảng (thực hành, kĩ năng) cũng là một tác động tới việc lựa chọn, nghiên cứu và áp dụng kĩ năng dạy từ vựng sao cho thích hợp. Giáo viên: Bạch Thị Phượng 7
  8. - Ngoài ra, còn những yếu tố khác làm ảnh hưởng đến quá trình làm giàu vốn từ của học sinh Tiểu học như: + Cảm giác không thoải mái, căng thẳng hay phân tán tư tưởng, bối rối vì những khái niệm trừu tượng khó hiểu về nguyên tắc ngữ pháp cũng như cách áp dụng chúng. + Những hoạt động đòi hỏi chúng phải tập trung chú ý trong một thời gian dài. + Sự nhàm chán. + Việc giáo viên chữa lỗi quá nhiều. Hơn nữa: - Do đa số học sinh còn nhút nhát, thiếu tự tin, ngại phát âm, thực hành giao tiếp. Thêm vào đó, cấu tạo âm tiết của ngoại ngữ có nhiều khác biệt, do đó khả năng ghi nhớ từ, cấu trúc câu .. của các em còn hạn chế. - Học sinh tiểu học rất hiếu động , dễ mất tập trung nên việc dạy ngôn ngữ mới cho các em gặp không ít khó khăn. - Thiếu nhiều nguồn tài liệu cần thiết để giúp các em hiểu thêm văn hóa của các nước nói Tiếng Anh. - Thiếu môi trường thực tế để học sinh có thể tham gia vào các hoạt động giao tiếp có ý nghĩa bằng Tiếng Anh. - Thiếu nguồn kinh phí để làm thêm đồ dùng học tập. - Nhiều phụ huynh đặc biệt phụ huynh ở vùng nông thôn chưa thấy được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ nên chưa quan tâm đến môn học này. Mặc dù rất khó khăn song chúng ta phải nhận thấy rằng việc học Tiếng Anh ở thời điểm này là sự khởi đầu cho việc xây dựng nền móng tri thức cơ bản cho học sinh, Là điều kiện cần thiết để các em tiến bước đến các bậc học cao hơn. Do vậy việc dạy và học Tiếng Anh ở tiểu học là vấn đề rất đáng quan tâm. Để giải quyết vấn đề đó, giáo viên cần tạo ra những hình thức dạy học phong phú, đa dạng. Trong đó việc vận dụng tốt các kỹ thuật và phương pháp dạy từ là một trong những hình thức thu hút được nhiều học sinh tham gia học tập và mang lại hiệu quả cao trong việc làm tăng vốn từ cho các em.
  9. Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 III.Giải pháp thực hiện: Để học sinh có hứng thú học tập, chủ động tích cực chiếm lĩnh tri thức thì trong dạy học giáo viên luôn cố gắng đảm bảo quy tắc 4 L (Learn – Live – Love – Laugh). (Học- sống - yêu- cười). Thật vậy khi dạy cho học sinh tiểu học chúng ta cần đảm bảo nguyên tắc : Học mà chơi- chơi mà học. Để tạo cho học sinh cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, GV cố gắng rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò, xóa bớt mặc cảm tâm lí “sợ cô”, cô và trò cùng học cùng vui chơi như những người bạn. Không nhồi nhét hay biến học sinh thành người thụ động mà trái lại phát huy tính tích cực trong mỗi cá nhân. Để là được điều đó ngành giáo dục phải tạo ra một môi trường thuận lợi cũng như cung cấp những nguồn thông tin hữu ích, những giáo trình đã được chọn lựa cẩn thận và điều chỉnh phù hợp với lứa tuổi cùng những cơ hội luyện tập thích hợp. * Biện pháp tổ chức thực hiện: 1. Các bước tiến hành giới thiệu từ mới: * Bước giới thiệu bài, giới thiệu chủ đề: đây là bước khá quan trọng trong việc dạy từ vựng. Bước này sẽ quyết định sự thành công của tiết học, nó sẽ gợi mở cho học sinh liên tưởng đến những từ sắp học qua chủ điểm vừa mới được giới thiệu. Điều quan trọng nhất trong giới thiệu từ mới là phải thực hiện theo trình tự: nghe, nói, đọc, viết. Đừng bao giờ bắt đầu từ hoạt động nào khác “nghe”. Hãy nhớ lại quá trình học tiếng mẹ đẻ của chúng ta, bao giờ cũng bắt đầu bằng nghe, bắt chước phát âm rồi mới tới những hoạt động khác. Hãy giúp cho học sinh của bạn có một thói quen học từ mới một cách tốt nhất: - Bước 1: “nghe”, bạn cho học sinh nghe từ mới bằng cách đọc mẫu hoặc mở băng đĩa cho học sinh nghe. - Bước 2: “nói”, sau khi học sinh đã nghe được ba lần bạn mới yêu cầu học sinh nhắc lại. Khi cho học sinh nhắc lại, bạn cần chú ý cho cả lớp nhắc lại trước, sau đó mới gọi cá nhân. - Bước 3: “đọc”, bạn viết từ đó lên bảng và cho học sinh nhìn vào đó để đọc. Cho học sinh đọc cả lớp, rồi đọc cá nhân và sửa lỗi cho học sinh tới một Giáo viên: Bạch Thị Phượng 9
  10. chừng mực mà bạn cho là đạt yêu cầu. - Bước 4: “viết”, sau khi học sinh đã đọc từ đó một cách chính xác rồi bạn mới yêu cầu học sinh viết từ đó vào vở. - Bước 5: bạn hỏi xem có học sinh nào biết nghĩa của từ đó không và yêu cầu một học sinh lên bảng viết nghĩa của từ đó bằng tiếng Việt. - Bước 6: đánh trọng âm từ: phát âm lại từ và yêu cầu học sinh nhận diện âm tiết có trọng âm và đánh dấu. - Bước 7: cho câu mẫu và yêu cầu học sinh xác định từ loại của từ mới học. 2.Các kỹ thuật làm rõ nghĩa của từ Trong Tiếng Anh mỗi từ thường có hai mặt: nghĩa của từ và cách sử dụng. Nghĩa của từ và cách chúng được dùng như thế nào là hai vấn đề khác nhau. Có nhiều trường hợp khi tra từ điển chúng ta có thể hiểu được nghĩa của từ, song không phải như vậy là đã biết cách sử dụng từ đó. Cách sử dụng của một từ phụ thuộc vào chức năng của từ trong câu, ngữ cảnh, thói quen của người sử dụng và các mối quan hệ của họ với môi trường văn hóa và xã hội. Sau đây là những thủ thuật làm rõ nghĩa từ: a/ Dùng trực quan: đồ vật thật trên lớp, tranh ảnh, hình vẽ phác hoạ (hình que), hình cắt dán từ tạp chí, cử chỉ điệu bộ v.v. Có tác dụng mạnh mẽ đến hứng thú học tập của học sinh và giúp học sinh ghi nhớ nhanh hơn, lâu hơn. + Dùng vật thật để dạy về chủ đề đồ dùng học tập . * School things : hình ảnh 1 + Dùng hình ảnh để dạy về chủ đề các đông vật thú cưng : Pets : Hình ảnh 2 + Phác họa những hình ảnh số đếm (numbers), Numbers : Hình ảnh 3 + Dùng bảng màu để dạy về màu sắc ( colour) Colours : Hình ảnh 4
  11. Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 + Dùng hình ảnh để dạy các kiểu thời tiết : . Weather : Hình ảnh 5 + Dùng tranh ảnh hay vật thât để dạy về đồ chơi: Hình ảnh 6 : toys + Dùng tranh ảnh hay vật thât để dạy về các phòng của ngôi nhà: Hình ảnh 7 : rooms b/ Dùng ngôn ngữ đã học: - Định nghĩa, miêu tả: Học sinh sẽ dựa vào từ đã học và hiểu biết cơ bản để đoán ra nghĩa của từ qua định nghĩa của giáo viên. Thủ thuật này tạo cho học sinh sự tò mò và có nhu cầu tham gia vào quá trình học tập đồng thời rèn kỹ năng nghe cho học sinh. + T: It is very small and it can run very fast. What is it? Ss : Is it a rabbit ? T: Yes! + T: It’s not very big. It lives under water .What’s is it? Ss: Is it a fish ? T: Yes! + T: It is little and it is round and it can eraser. What is it? Ss : Is it a pencil ? T: Yes! - Dùng từ đồng nghĩa (synonym), từ trái nghĩa (antonym) Ta sử dụng từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa để làm rõ nghĩa của một từ khi học sinh đã biết nghĩa của một từ trong cặp từ đồng nghĩa, trái nghĩa. a. Từ đồng nghĩa (synonym) pretty- nice fine - well dad – father cat - kitten mom - mother b. Từ trái nghĩa (antonym) Giáo viên: Bạch Thị Phượng 11
  12. big – small old - young beautifull – ugly new - old long – short - Tạo tình huống: Giáo viên thiết lập tình huống thật đơn giản, dễ hiểu bằng Tiếng Anh, học sinh đoán nghĩa qua tình huống, có thể bắt chước, sử dụng từ vào ngữ cảnh giao tiếp và rèn kĩ năng nghe. E.g 1: This is my brother. He’s very talktive. He make a lot of noises. Everyone feel very tired.I say to him, “ Keep silent , please ! ’’ E.g 2: I have a sister. She is very harworking. She studies very hard. she gets up early to do exercise. She always gets good marks. - Đoán nghĩa của từ trong ngữ cảnh: Eg. My school is big. There are twenty classrooms. Nga’s school is small. There are eght classrooms. - Đưa ra ví dụ giúp học sinh hiểu rõ nghĩa từ E.g pencil, book, rubber, board are school things E.g 2. Dog, cat, goldfish are pets. E.g 3. Yo- yo, doll, kite are toys - Dịch sang tiếng mẹ đẻ. (Translation ): Giáo viên dùng những từ tương đương trong tiếng Việt để giảng nghĩa từ trong tiếng Anh. Giáo viên chỉ sử dụng thủ thuật này khi không còn cách nào khác, thủ thuật này thường được dùng để dạy từ trừu tượng, hoặc để giải quyết một số lượng từ nhiều nhưng thời gian không cho phép, Giáo viên gợi ý học sinh tự dịch từ đó. Cần lưu ý nếu giáo viên thường xuyên sử dụng thủ thuật này sẽ gây cho học sinh cảm giác đơn điệu, nhàm chán, không phát huy được tính tư duy, sáng tạo của các em. E.g. love, happiness, affection, envy…fr c. Phối hợp nhiều kỹ thuật trong dạy từ vựng: Trong quá trình giới thiệu từ mới giáo viên nên phối hợp các kỹ thuật với nhau. Chẳng hạn giáo viên thiết lập tình huống bằng Tiếng Anh, học sinh sẽ cố gắng nghe và đoán từ trong ngữ cảnh, kết hợp thể hiện bằng động tác, điệu bộ và yêu cầu học sinh đặ câu sử dụng từ đó.
  13. Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 VD sự phối hợp giữa các kỹ thuật sau để dạy từ “run” - Cho HS xem tranh - GV thực hiện động tác - HS bắt chước động tác - Đưa ra ví dụ - Dịch sang Tiếng Việt EX: T: Look: He can run T: Now, look at me: I can run (GV thực hiện động tác “chạy”) T: She can run (Gọi 1 HS chạy) T: Run, run Ss: run T: What does it mean Vietnamese? Ss: Chạy (HS dịch sang tiếng việt) 3. Các thủ thuật kiểm tra và củng cố từ mới: Chúng ta biết rằng chỉ giới thiệu từ mới thôi không đủ, mà chúng ta còn phải thực hiện các bước kiểm tra và củng cố. Các thủ thuật kiểm tra và củng cố sẽ khuyến khích học sinh học tập tích cực và hiệu quả hơn. Trong hoạt động này, chúng ta có thể sử dụng để kiểm tra từ mới. Sau đây là năm thủ thuật kiểm tra từ mới: 1. Rub out and Remember 2. Slap the board 3. What and where 4. Matching 5. Bingo 6. Lisle order vocabulary *Hướng dẫn học sinh học từ vựng ở nhà: Để phát huy tốt tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, thì chúng ta cần tổ chức quá trình dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của người học, trong quá trình dạy và học, giáo viên chỉ là người truyền tải kiến thức đến học sinh, học sinh muốn lĩnh hội tốt những kiến thức đó, thì các Giáo viên: Bạch Thị Phượng 13
  14. em phải tự học bằng chính các hoạt động của mình. Hơn nữa thời gian học ở trường rất ít, cho nên đa phần thời gian còn lại ở gia đình các em phải tổ chức cho được hoạt động học tập của mình. Làm được điều đó, thì chắc chắn hoạt động dạy và học sẽ ngày càng hoàn thiện hơn. Cho nên ngay từ đầu từ năm học, giáo viên cần hướng dẫn học sinh xây dựng hoạt động học tập ở nhà. a/. Chuẩn bị từ vựng. b/. Học thuộc lòng từ vựng. Để học sinh có hứng thú học tập, chủ động tích cực chiếm lĩnh tri thức thì trong dạy học giáo viên luôn cố gắng đảm bảo quy tắc 4 L (Learn – Live – Love – Laugh). (Học- sống - yêu- cười). Thật vậy khi dạy cho học sinh tiểu học chúng ta cần đảm bảo nguyên tắc : Học mà chơi- chơi mà học. Để tạo cho học sinh cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, GV cố gắng rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò, xóa bớt mặc cảm tâm lí “sợ cô”, cô và trò cùng học cùng vui chơi như những người bạn. Không nhồi nhét hay biến học sinh thành người thụ động mà trái lại phát huy tính tích cực trong mỗi cá nhân. Để là được điều đó ngành giáo dục phải tạo ra một môi trường thuận lợi cũng như cung cấp những nguồn thông tin hữu ích, những giáo trình đã được chọn lựa cẩn thận và điều chỉnh phù hợp với lứa tuổi cùng những cơ hội luyện tập thích hợp. IV. PHÂN TÍCH TỔNG HỢP, RÚT RA KẾT LUẬN KHOA HỌC 1.Tính mới của đề tài: - Trước khi đi vào những vấn đề cụ thể, chúng ta thống nhất với nhau rằng, phương pháp chủ đạo trong dạy học ngoại ngữ của chúng ta là lồng ghép, nghĩa là từ mới cần được dạy trong ngữ cảnh, ngữ cảnh có thể là một vật thật, tranh ảnh hay một bài hội thoại. Tuy nhiên, nói đến cùng thì việc dạy và học ngoại ngữ vẫn là việc dạy từ mới như thế nào, dạy cấu trúc câu mới như thế nào để học sinh biết cách sử dụng từ mới và cấu trúc mới trong giao tiếp bằng tiếng nước ngoài. Ngay từ đầu, giáo viên cần xem xét các thủ thuật khác nhau cho từng bước xử lý từ vựng trong các ngữ cảnh mới : gợi mở, dạy từ, kiểm tra và củng
  15. Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 cố từ vựng. - Có nên dạy tất cả những từ mới không ? dạy bao nhiêu từ trong một tiế t thì thừa ? - Dùng sẵn mẫu câu đã học hoặc sắp học để giới thiệu từ mới. - Dùng tranh ảnh , dụng cụ trực quan để giới thiệu từ mới . - Đảm bảo cho học sinh nắm được cấu trúc , vận dụng từ vựng vào cấu trúc để hoàn thiện chức năng giao tiếp. Thiết lập mối quan hệ giữa cấu trúc mới và vốn từ đã có. - Khắc sâu vốn từ trong trí nhớ của học sinh thông qua các mẫu câu và qua những bài tập thực hành. - Bên cạnh đó, phương pháp này có thể áp dụng với mọi đối tượng trên địa bàn huyện. 2. Khả năng áp dụng: - Có thể áp dụng cho các học sinh tiểu học ở trường và các trường tiểu học trong Huyện. - Sau một thời gian vận dụng các thủ thuật giúp học sinh học từ vựng trên lớp và một số thủ thuật giúp học sinh học từ vựng khi ở nhà. Nguồn từ vựng của học sinh đã được tăng lên rõ rệt. Có được nguồn từ vựng này sẽ giúp các em tích cực tham gia học tập, nghiên cứu, tự tin hơn trong thực hành và giao tiếp, góp phần nâng cao chất lượng học tập trong bộ môn tiếng Anh của học sinh và hiệu quả trong việc giảng dạy tiếng Anh của giáo viên. Như vậy, việc vận dụng các thủ thuật giúp học sinh học từ vựng ở trên lớp, không chỉ tạo không khí vui vẻ, phấn khởi học tập của học sinh, mà là một thủ thuật khoa học, sáng tạo của người thầy. Tôi tin rằng nếu tiếp tục thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này một cách nghiêm túc, xuyên suốt quá trình giảng dạy thì chất lượng học tập bộ môn Tiếng Anh trong trường Tiểu học Đinh Trang Hòa II nói riêng mà còn trong cả huyện sẽ có được những kết quả khả quan hơn. 3. Kết quả thực hiện: a/. Kết quả cụ thể: Sau một thời gian áp dụng “Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học Giáo viên: Bạch Thị Phượng 15
  16. sinh 3 ’’ .Ngoài việc hướng dẫn cách đọc, phát âm đúng từ vựng, mẫu câu, luôn tạo cho học sinh tính chuyên cần, siêng năng khi đọc tiếng Anh, việc học của các em đã tăng đáng kể. Phần lớn các em đều thích học và đọc tiếng Anh với kết quả như sau: TSHS Nối từ Dịch sang tiếng Việt Dịch sang tiếng Anh 35 28 25 20 Ngoài ra : - Các tiết học trở nên sôi nổi và sinh động hơn. - Học sinh đã thuộc các từ mới ngay tại lớp học. - Vốn từ vựng của các em tăng lên rõ rệt. - Các em học sinh yếu kém có thể sử dụng được từ vựng vào những câu đơn giản. Những học sinh khá có thể sử dụng từ vựng trong những câu phức tạp hơn. b/. Ưu điểm và hạn chế của sáng kiến kinh nghiệm. * Ưu điểm: - Có thể áp dụng rộng rãi, có tính khả thi cao. - Áp dụng phương pháp này giúp học sinh năng động, sáng tạo, và có hứng thú hơn vào bài học và môn học. * Hạn chế: - Là giáo viên mới giảng dạy tiếng Anh tiểu học do đó kinh nghiệm, phương pháp dạy học sinh còn hạn chế. c/. Bài học kinh nghiệm: Qua quá trình giảng dạy, tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm nhỏ cho mình trong việc giảng dạy như sau: Trong quá trình dạy sẽ có rất nhiều khó khăn cho cả giáo viên và học sinh vì lẽ : học sinh khó tập trung nghiêm túc bởi các tác nhân xung quanh hoặc là do không thích học. Tuy nhiên giáo viên cần phải bình tĩnh xử lí từng tình huống một theo cách hợp lý và tốt nhất để tránh gây căng thẳng cho tiết học. Muốn vậy, tôi đã rút ra được một số nguyên tắc sau để đảm bảo cho tiết học có hiệu qủa, trong đó giáo viên và học sinh cần phải thực hiện một cách tích cực : - Chuẩn bị bài dạy chu đáo trước khi đến lớp. - Phân bố thời gian tiết dạy sao cho phù hợp và cân đối.
  17. Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 - Giáo viên và học sinh cần chủ động trong từng nhiệm vụ cũng như trong từng phần của bài học. - Giáo viên cần có tầm quan sát tốt học sinh trong lớp. - Khuyến khích học sinh học tập tích cực trong quá trình học. Ngay cả khi các em có đọc hay trả lời sai, gióa viên cần động viên tích cực để các em không mất tự tin. - Kiểm tra sự hiểu bài của học sinh qua mỗi tiết dạy trong phần thực hành. - Hướng dẫn học sinh cách học ở nhà. - Học sinh cần chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp và học từ vựng ở nhà C. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ : Tôi thực hiện đề tài này chỉ là một phần trong tiết học, tuy nhiên nó đóng vai trò rất quan trọng cho việc thực hành mẫu câu, việc đối thoại có trôi chảy, lưu loát hay không đều phải phụ thuộc vào việc học thuộc lòng từ vựng và phát âm có chuẩn hay không. Nhưng để thực hiện giảng dạy tốt một tiết từ vựng, không chỉ cần có sự đầu tư vào bài giảng, vào các bước lên lớp của giáo viên, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác của học sinh. Do vậy tôi đã đưa ra một số yêu cầu đối với học sinh như: Chuẩn bị bài ở nhà, trong giờ học phải nghiêm túc. Qua quá trình giảng dạy, tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm nhỏ và kết quả thu được rất đáng mừng. Số học sinh đọc kém, ít nhớ từ vựng, viết chậm trong lớp giờ đã giảm xuống rất nhiều chứng tỏ ý thức học tập của các em rất tốt. Những giờ học tiếng Anh rất hăng say đọc, không những đọc to, rõ ràng mà nhiều em còn có thể nhớ từ rất giỏi khi chỉ vừa mới học xong bài. Và bước đầu tiên vào học môn tiếng Anh đã khởi sắc. Cũng là yếu tố quan trọng để các em học ở phần các chương trình khác nhau. Trên đây là những " Nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh thong qua việc dạy từ vựng” mà tôi đã mạnh dạn đưa ra. Thiết nghĩ, đây cũng là một vấn đề rất được quan tâm trong tiếng Anh phổ thông. Rất mong được sự đón nhận những ý kiến đóng góp của các thầy, cô để trau dồi chuyên môn hơn trong quá Giáo viên: Bạch Thị Phượng 17
  18. trình giảng dạy.Sau đây tôi có một số kiến nghị như sau : 1. Đối với học sinh: - Khuyến khích học sinh học tập và sử dụng từ vựng Tiếng Anh trong giao tiếp. - Động viên các em học tập theo nhóm và thành lập các buổi nói Tiếng Anh hay câu lạc bộ Tiếng Anh trong lớp hoặc khối để dần dần năng động, tự tin hơn. - Yêu cầu các em luôn luôn có thói quen ôn tập để khắc sâu kiến thức cũ. 2. Đối với giáo viên: - Tạo cho các em có một tình yêu, đam mê với môn tiếng Anh cũng như nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh trong cuộc sống. - Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh cũng như khen ngợi, động viên nhắc nhở kịp thời. - Không ngừng đầu tư, mở rộng kiến thức và đổi mới phương pháp dạy học. - Ngoài ra giáo viên cũng nên thường xuyên dự giờ lẫn nhau trên cơ sở đó để góp ý và học hỏi kinh nghiệm. 3. Đối với lãnh đạo trường, phòng Giáo dục: - Xây dựng phòng chức năng có sẵn máy chiếu dành cho việc dạy và học Tiếng Anh. - Cung cấp thêm băng đĩa có nội dung phong phú về phong tục, tập quán, văn hóa của những nước nói Tiếng Anh. - Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên Tiếng Anh Tiểu học tham gia vào các lớp học Tin học nhằm giúp giáo viên tiếp cận với công nghệ phục vụ cho việc soạn giảng đạt hiệu quả cao. Xác nhận, đánh giá, xếp loại của đơn vị: Ba Trại, ngày tháng năm 2020. ................................................................ Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến giải
  19. Nâng cao chất lượng dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 ....................................................... pháp của bản thân tôi, không sao chép ....................................................... nội dung của người khác. ....................................................... ....................................................... THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Người viết HIỆU TRƯỞNG Bạch Thị Phượng Giáo viên: Bạch Thị Phượng 19
  20. Ý KIẾN NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG THI ĐUA CẤP TRƯỜNG 1 HỘI ĐỒNG NHÀ TRƯỜNG * Nhận xét : ........................................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ * Xếp Loại : ........................................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
99=>0