intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao kỹ thuật viết chữ cho giáo viên ở trường Tiểu học Phan Bội Châu

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

17
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm giúp đội ngũ giáo viên đều nắm được các thuật ngữ hướng dẫn viết chữ đồng nhất và có kỹ thuật viết chữ Việt trong trường Tiểu học tốt, giúp học sinh không những viết đúng, mà còn viết nhanh, viết đẹp, viết có sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao kỹ thuật viết chữ cho giáo viên ở trường Tiểu học Phan Bội Châu

  1. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Ông cha ta ngày xưa có câu “Nét chữ nết người” quả không sai. Nhìn  vào những dòng chữ một người viết ra, chúng ta phần nào đoán biết được  tính cách của họ. Qua đó cho thấy tầm quan trọng của việc viết chữ đẹp có   ý nghĩa như thế nào trong việc xây dựng, hình thành nhân cách con người.  Nhiệm vụ  giáo dục  ở  bậc Tiểu học không chỉ  dạy cho học sinh biết đọc,  biết viết mà còn giúp trẻ   ở  lứa tuổi này có được nhân cách sống tốt đáp   ứng với xu thế ngày nay, công nghiệp hóa hiện đại hóa. Do vậy người giáo  viên cần phải có kỹ  thuật và kỹ  năng viết chữ  tốt để  giúp đỡ  hướng dẫn   học sinh viết được những nét chữ đúng mẫu, đẹp và sáng tạo cũng chính là  giúp học sinh tiểu học hình thành nhân cách của bản thân. Không những thế chữ viết là một công cụ quan trọng trong giao tiếp   và trao đổi thông tin, là phương tiện ghi chép và tiếp nhận văn hóa khoa  học, vậy muốn giao tiếp tốt, người đọc hiểu được thì phải viết chữ  đúng  và đẹp;  muốn viết chữ  đúng, đẹp thì ngay trên ghế  nhà trường cần phải   rèn giũa thật nhiều; đặc biệt là học sinh  ở cấp Tiểu học, do vậy giáo viên  phải nắm chắc kỹ  thuật viết chữ  để  giảng dạy cho học sinh từng bước  chiếm lĩnh công cụ chữ viết đưa vào phục vụ cho học tập và giao tiếp, xây  dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Hiện nay việc viết chữ  đã bị  sao nhãng bởi nhiều lý do, thứ  nhất là  các văn bản hiện hành đã được công nghệ hóa (đánh máy), thứ hai việc viết   chữ  chưa thu hút được sự  thích thú của học sinh, thứ  ba nhiều phụ  huynh   cho rằng viết chữ chiếm nhiều thời gian trong việc học. Do đó việc luyện   viết chữ đẹp trong mỗi người học không mấy mặn mà. Đại đa số giáo viên đã tự ý thức nâng cao kỹ năng viết chữ ở trường  Tiểu học tự  tin khi dạy học sinh; tự sáng tạo trong tổ  chức dạy học viết   chữ  để học sinh thích thú tham gia vào quá trình luyện viết chữ. Bên cạnh  đấy không ít giáo viên viết chữ  chưa đẹp, chưa nắm vững kỹ  thuật viết  chữ  dẫn đến việc hướng dẫn, tư  vấn học sinh viết chữ  chưa  đúng kỹ  1
  2. thuật. Đây là một vấn đề cần được giải quyết trong mỗi nhà trường khi có  giáo viên còn yếu về mặt này. Muốn học sinh viết đúng, viết đẹp tất nhiên  phải có đội ngũ giáo viên không chỉ  viết đẹp mà còn nắm chắc kỹ  thuật   viết chữ   ở  trường Tiểu học để  tư  vấn, hỗ  trợ  kịp thời cho các em ngay   trong mỗi tiết học. Làm thế  nào để  mỗi giáo viên đều tổ  chức tư  vấn tốt   việc viết chữ  cho học sinh? Thiết nghĩ chỉ  có một con đường đó là cần   phải nâng cao kỹ thuật viết chữ cho đội ngũ giáo viên để  từ  đó từng bước  nâng cao chất lượng chữ  viết, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  trong nhà trường. Do vậy tôi chọn nội dung Nâng cao kỹ  thuật viết chữ  cho giáo viên ở trường Tiểu học Phan Bội Châu để nghiên cứu. II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu Với bài viết này bản thân tôi muốn hướng tới mục tiêu là: Tất cả  đội  ngũ giáo viên đều nắm được các thuật ngữ hướng dẫn viết chữ đồng nhất  và có kỹ  thuật viết chữ  Việt trong trường Tiểu học tốt, giúp học sinh   không những  viết đúng, mà còn viết nhanh, viết đẹp, viết có sáng tạo. Học sinh hiểu, tiếp thu một cách dễ dàng sự hướng dẫn viết của giáo  viên và thực hiện các thao tác viết chữ  đúng mẫu quy định và có kỹ  năng  viết chữ.                           Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề  Kỹ  thuật viết chữ  có nghĩa là hướng dẫn học sinh nắm chắc và viết  tốt các nét cơ bản, tên gọi, cấu tạo mỗi nét đến từng con chữ  và chữ; sau  đó xác định tọa độ  đặt bút, dừng bút trên khung chuẩn, cách rê bút, lia bút  để nối các con chữ thành chữ. Việc làm này rất cần thiết và quan trọng nó  ảnh hưởng lớn đến phát triển các kỹ năng dạy học trong trường Tiểu học  đó là các kỹ  năng Nghe, Nói, Đọc, Viết; cả  4 kỹ  năng này đều phải được   tôi luyện trong mỗi tiết học để  cùng tồn tại và phát triển bền vững. Nếu   nói kỹ năng nào là quan trọng nhất bản thân tôi thiết nghĩ cả 4 kỹ năng đều  như nhau bởi lẽ giữa chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ cho  nhau. Nếu giao tiếp  ở  hoàn cảnh không thể  dùng ngôn ngữ  nói thì nhất   2
  3. thiết phải sử dụng ngôn ngữ viết (chữ viết) và ngược lại. Vậy chữ viết là  thứ ngôn ngữ dùng để giao tiếp, trao đổi thông tin trong cuộc sống. Do vậy   ngay từ lớp Một, lớp nền móng của bậc Tiểu học học sinh đã được hướng  dẫn tập viết các nét chữ đến con chữ rồi đến chữ và được nâng dần lên ở  các lớp trên. Với chương trình dạy học cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo   xây dựng việc viết chữ  nhiều tiết nhất trong cấp Tiểu học ( ho ạt  động  viết 10 tiết trên tuần). Việc này cũng kéo theo những giáo viên dạy lớp Một  nắm chắc kỹ  thuật viết chữ  hơn những giáo viên dạy các khối lớp khác,  môn học khác. Nhưng việc viết chữ  không chỉ  dừng lại  ở  lớp 1 mà được   nâng cao dần lên ở những lớp trên; nếu đội ngũ giáo viên trong toàn trường   không nắm chắc kỹ  thuật viết chữ  thì chắc chắn sẽ  gặp khó khăn khi tư  vấn hỗ trợ học sinh viết chữ kịp thời trong phân môn Tập viết, Chính tả và  những tiết học khác. Tại sao phải nâng cao kỹ  thuật viết chữ  cho giáo viên ? Thứ  nhất là  giúp giáo viên hiểu biết thêm những kiến thức cơ bản về đường kẻ, dòng  kẻ, độ  cao, cỡ  chữ,  tên gọi các nét chữ, cấu tạo chữ  cái, vị  trí d ấu thanh.  Từ  đó củng cố  cho giáo viên những điểm đặt bút, dừng bút, lia bút hay rê  bút khi viết chữ. Thứ hai là nâng cao kỹ năng viết liền mạch, viết chữ đúng   quy trình. “Văn hay mà chữ  không ra chữ  thì cũng chẳng ích gì” trích trong tác   phẩm Văn hay chữ tốt (theo Truyện đọc 1; 1995) Tiếng Việt 4 tập 1.  Đúng  thật vậy có nhiều học sinh khi luyện nói về các chủ đề các em nói rất hay   nhưng khi viết chữ  nguệch ngoạc, khó đọc thậm chí dịch không ra. Tất  nhiên bài văn đó bị  đánh giá chưa hoàn thành  là điều khó tránh; nếu giáo  viên dạy các lớp trên mà không nâng cao kỹ  năng viết chữ  thì khó mà tư  vấn hỗ  trợ  được những học sinh này dẫn đến chất lượng giáo dục chưa   được như mong muốn. Do đó việc nâng cao kỹ  thuật viết chữ cho giáo viên  là cần thiết hơn bao giờ  hết. Dẫu biết rằng chất lượng chữ viết của học   sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: năng lực cá nhân, sự  luyện tập kiên  trì và kỹ năng sư  phạm của giáo viên; trong đó kỹ  thuật viết chữ của giáo  3
  4. viên là yếu tố  cơ  bản nhất. Vậy việc nâng cao kỹ  thuật viết chữ  cho đội  ngũ giáo  viên là trọng trách của người chỉ  đạo chuyên môn như  bản thân  tôi. II. Thực trạng vấn đề  Ưu điểm:  Trường tiểu học Phan Bội Châu  có đủ  tài liệu hướng dẫn viết chữ  từ lớp 1 đến lớp 3 bao gồm bộ chữ quy trình viết từng nét; tranh 29 chữ cái  viết thường, viết hoa; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên mượn nghiên   cứu để hướng dẫn học sinh viết chính xác. Có văn bản hướng dẫn của Bộ  Giáo dục và đào tạo số  5150/TH – BGD&ĐT ngày 17 tháng 8 năm 2002  dạy học viết chữ ở trường tiểu học chi tiết cụ thể. Đại bộ  phận giáo viên  có ý thức nghiên cứu, chịu khó rèn chữ, trau dồi kiến thức và kỹ thuật viết  chữ. Hiện nay việc rèn chữ  viết cho giáo viên và học sinh tiểu học được  Phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm và thường xuyên tổ chức các cuộc thi  nhằm tạo sân chơi đầy ý nghĩa cho giáo viên cũng như  học sinh tham gia.  Nhà trường hưởng  ứng tốt các cuộc thi do ngành phát động trong đó có   cuộc thi Viết chữ đẹp dành cho học sinh và giáo viên Tiểu học.  Tồn tại, hạn chế: Tuy cô trò đã gặt hái được một số  thành tích trong Hội thi, song kỹ  thuật viết tốt đối với tất cả học sinh toàn trường còn hạn chế. Một số giáo   viên chưa nắm được kỹ  thuật viết chữ  ở trường Tiểu học hoặc nắm một  cách khái quát không cụ thể chi tiết do đó khi hướng dẫn học sinh viết chữ  chưa đúng mẫu quy định. Một số giáo viên ít nghiên cứu, không nghiên cứu  sâu về chữ viết dẫn đến việc học sinh đặt bút sai hay dừng bút chưa đúng   vị  trí cũng không sửa và tư  vấn hỗ  trợ  kịp thời. Các đồng chí giáo viên  không nhất quán trong việc dùng  thuật  ngữ  để  hướng dẫn học sinh viết  chữ cho nên ở lớp dưới học sinh viết tốt nhưng lên lớp trên lại có thể viết   chưa tốt. Có giáo viên trình bày bảng lớp vẫn còn cẩu thả  chữ  viết không  đúng mẫu, sai chính tả, tuỳ tiện trong cách trình bày. Một số giáo viên cho  4
  5. rằng việc dạy học sinh viết chữ  là  ở  lớp 1, 2, 3 trong môn Tiếng Việt là  chính còn các môn học khác thì không cần dạy. Vì một số  giáo viên còn  hiểu lệch lạc như thế nên cần phải có hướng chỉ  đạo sâu sát hơn về việc  nâng cao kỹ thuật viết chữ cho giáo viên và học sinh hằng năm. Qua  khảo   sát thực tế kết quả như sau: Giáo viên có kỹ  Giáo viên có kỹ  Giáo viên chưa  có  Thời gian thuật viết chữ  thuật viết chữ  kỹ thuật viết chữ tốt khá  Năm học  4 6 6 2016 ­ 2017  III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề  Bước 1: Nắm bắt tình hình thực tế  trình độ, năng lực viết chữ  của  giáo viên.  Thông qua nhiều hình thức như  trao đổi trực tiếp với giáo viên, cha  mẹ học sinh, học sinh hay các buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi đề cập đến  chữ viết ở trường tiểu học. Ví dụ như: Mẫu chữ cái viết thường chia theo   đơn vị có mấy nhóm? (6 nhóm, nhóm 1 các chữ cái cao 1 đơn vị; nhóm 2 các   chữ cáo cao 1,5 đơn vị, …. ); chữ a thường có những nét nào bắt đầu viết ra   sao? Kiểm tra vở viết của học sinh, … Bên cạnh đấy tôi yêu cầu giáo viên  nêu lên những khó khăn trong khi hướng dẫn, tư vấn học sinh viết chữ; để  nắm bắt tình hình giáo viên nắm được nội dung của chữ viết ở trường tiểu   học và kỹ  năng viết chữ  đến đâu. Phân loại giáo viên viết chữ  đẹp, chưa  đẹp, chưa đúng mẫu để  từ  đó tổ  chức các buổi sinh hoạt chuyên môn cho  giáo viên trao đổi với nhau một cách tự nhiên thoải mái không gò ép.  Bước 2: Xác định mục tiêu bồi dưỡng Chúng ta thường nói rằng “Thầy nào ­ trò nấy”.  Đúng thật vậy nếu   giáo  viên viết chữ  đẹp và có ý thức rèn chữ  viết thì chất lượng chữ  viết  của lớp đó sẽ cao và qua thực tế ở mỗi lớp khác nhau thì chữ viết của học   sinh sẽ khác nhau;  học sinh trong một lớp thì chữ viết lại tương đối giống   nhau và rất giống chữ của giáo viên. Môt giao viên co ch ̣ ́ ́ ữ viêt đep se co thê ́ ̣ ̃ ́ ̉  ̀ ̣ ̀ ́ ữ đep va ng co nhiêu hoc tro viêt ch ́ ̣ ̀ ược lai. ̣  Như vậy muốn dạy cho học sinh  5
  6. có kĩ năng viết chữ  đúng yêu cầu, luyện cho học sinh viết chữ  ngày càng   đẹp; ngoài việc nắm vững nội dung phương pháp dạy học, giáo viên còn  cần có năng lực thẩm mĩ để  cảm nhận được vẻ đẹp của chữ viết, có khả  năng viết chữ đẹp để học sinh noi theo. Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên về kỹ   thuật viết  chữ  Việt là trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức kỹ năng viết chữ  từ  đó   mỗi giáo viên thực hiện nhiệm vụ  dạy học sinh viết chữ đạt hiệu quả cao  nhất. Bước 3: Xây dựng nội dung, kế hoạch bồi dưỡng Từ mục tiêu, tôi xác định nội dung trọng tâm để bồi dưỡng như sau: Thứ  nhất, giáo viên cần nắm vững nội dung chữ viết  ở trường tiểu   học theo công văn 5150/TH – BGD&ĐT ngày 17 tháng 8 năm 2002, phân  chia ra 3 loại mẫu đó là mẫu chữ cái viết thường, mẫu chữ cái viết hoa và  mẫu chữ số.  Thứ  hai, giáo viên cần nắm được tên các nét chữ (nét cong hở  phải,  nét cong hở trái, nét móc xuôi, nét móc ngược, …), đường kẻ, dòng kẻ, ô ly. Thứ  ba, giáo viên cần nắm được cách viết các chữ  cái viết thường,  viết hoa. Thứ tư, giáo viên cần nắm được cách nối các con chữ trong một chữ,   khoảng cách giữa các chữ.  Thứ  năm, giáo viên cần nắm được cách rê bút, lia bút để  viết liền   mạch đúng tốc độ và vượt tốc độ viết. Bước 4: Thực hiện kế hoạch Với mục tiêu trên, tôi xây dựng nền nếp phong trào viết chữ ngay từ  đầu năm học, cho giáo viên đăng ký chất lượng chữ  viết của giáo viên và  học sinh theo khối lớp. Trong hè, tôi đã chỉ  đạo giáo viên nghiên cứu công văn 5150/TH –   BGD&ĐT ngày 17 tháng 8 năm 2002, để nắm rõ 3 loại mẫu chữ được viết  với độ cao là bao nhiêu. Đầu năm học, trong buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi  tổ  chức cho giáo viên trao đổi về  vần đề  này nhiều lần cho đến khi mỗi  6
  7. người đều nắm được tất cả nội dung trong công văn. Thứ  nhất tôi thường tổ  chức cho đội ngũ giáo viên nắm chắc kỹ  thuật viết chữ   ở  trường Tiểu học theo sách hướng dẫn Tiếng Việt 1 với   cách viết và cấu tạo các nét cơ bản. Thứ hai c ăn cứ vào đặc điểm cấu tạo  nét và mối quan hệ  về cách viết các chữ  cái, giúp giáo viên chia chữ  viết  thành các nhóm và xác định trọng tâm đại diện cho mỗi nhóm chữ  gồm  những nét nào, những nét chữ  nào học sinh hay viết sai, học sinh gặp khó   khăn gì khi viết các nhóm chữ đó để khắc phục nhược điểm giúp học sinh  viết đúng và đẹp mẫu chữ trong trường tiểu học như sau: Nhóm 1: Gồm các chữ: m, n, u,  ư, i, t, v, r, p. (nét cơ  bản là nét móc  xuôi, nét móc ngược) Nhóm 2: Gồm các chữ: b, l, h, k, y. (nét cơ bản là nét khuyết) Nhóm 3: Gồm các chữ: o, ô, ơ, a, ă, â, c, x, d, đ, q, g, e, ê, s. (nét cơ  bản là nét cong kín, cong hở trái, cong hở phải)   Hàng tháng, trong buổi sinh hoạt chuyên môn , tôi dành một ít thời  gian để cho giáo viên trao đổi, học tập lẫn nhau về kiến thức viết chữ theo  tài liệu sách giáo viên Tiếng Việt 1, dạy tập viết chữ ở trường Tiểu học do  nhà xuất bản Giáo dục phát hành, phần mềm viết chữ hoa, chữ thường trên  Internet, mỗi lần như  thế  các đồng chí giáo viên đã dần có được từ  ngữ  đồng nhất trong cách hướng dẫn học sinh viết chữ. Ví dụ: dòng kẻ  đậm,   dòng kẻ nhạt, giữa hai dòng kẻ tạo thành một ly (1 đơn vị) .... qua mỗi lần  trao đổi như  thế  giáo viên tự  rút kinh nghiệm cho bản thân, cùng sử  dụng   thuật ngữ  giống nhau giúp học sinh dễ  hiểu và thực hành viết chữ  đúng   mẫu hơn. Không chỉ  giúp giáo viên trao đổi với nhau trong sinh hoạt chuyên  môn   mà   tôi   còn  hướng   dẫn  cho   giáo   viên   tham   khảo   thêm   trên  mạng  Internet vào phần mềm mô phỏng chữ viết tiếng Việt dành cho giáo viên và  học sinh hay phần mềm viết chữ ở trường tiểu học  để học hỏi thêm về kỹ  thuật viết từng con chữ.   Để  không làm mất thời gian của giáo viên, trong mỗi lần sinh hoạt  7
  8. chuyên môn tôi lồng ghép một nội dung nêu trên vào cuộc họp. Việc làm  này đều được đội ngũ giáo viên hưởng ứng và sôi nổi tham gia. Cùng với giáo viên làm tổ khối trưởng kiếm tra đánh giá bài viết của  học sinh để  nắm bắt việc giáo viên áp dụng kiến thức viết chữ  vào dạy   học như  thế  nào; tư  vấn, giúp đỡ  tại chỗ  là phương pháp hữu hiệu nhất  nên tôi đã chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện thường xuyên.   Bước 5. Đề cao sự mẫu mực về chữ viết của giáo viên. Đung la thây nao tro nây, cac cô (th ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ầy) viêt đep thê kia nên hoc sinh ́ ̣ ́ ̣   ̉ ̣ ̃ ́ ưng net ch cua ho cung co nh ̃ ́ ữ xuât săc chăng kem. Sau m ́ ́ ̉ ́ ỗi cuộc thi học   sinh viết chữ  đẹp xã hội đã không ngớt những lời khen ngợi, thán phục.  Quả  thật chữ  viết của giáo viên là vấn đề  có tính chất quyết định bởi vì   giáo viên luôn là tấm gương đối với học sinh về tất cả các mặt, nhất là học  sinh tiểu học. Do đó trong khâu chỉ  đạo chuyên môn, tôi luôn đề  cao chữ  viết của viết của giáo viên như chụp các bài viết của họ treo ở phòng đọc,   phòng thư viện và đưa lên trang Web của nhà trường để học sinh và cha mẹ  học sinh quan sát, học tập. IV. Tính mới của giải pháp Qua hai năm đúc kết và đối chứng   kết quả  với nhau, bản thân tôi  thấy việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho đội ngũ giáo viên không chỉ  là nâng cao phương pháp giảng dạy mà cần đi sâu vào từng mảng kiến  thức cụ thể như: kỹ thuật viết chữ , việc luyện đọc cho học sinh lớp Một,  cách phân tích một bài toán hợp, … Tổ chức trao đổi kiến thức về kỹ thuật viết chữ lồng ghép trong sinh   hoạt chuyên môn để  không tốn thời gian. Tìm hiểu kỹ  nguyên nhân hiệu  quả  việc dạy viết chữ  thông qua nhiều mối quan hệ  như  giáo viên, phụ  huynh, dự giờ thực hành và sản phẩm của học sinh hàng năm.  Chia nhỏ nội dung viết chữ theo từng mảng: Thuật ngữ sử dụng khi   hướng dẫn kỹ  thuật viết; các nét cơ  bản và tên gọi của chúng; nhóm chữ  có cùng nhóm nét chữ; … để giúp giáo viên nắm được kiến thức dễ dàng. 8
  9. Đề  cao sự  mẫu mực  chữ  viết của giáo viên, trước hết giúp người  giáo viên phải coi trọng chữ viết thường ngày của mình trên bảng lớp, đây  chính là trang viết mẫu mực đầu tiên của mình cho học sinh thấy. Công  khai chữ viết của giáo viên qua trang Website của trường, biểu dương các  thành tích trong buổi sinh hoạt đầu tháng, trong các cuộc họp của đơn vị;   khen thưởng, động viên kịp thời khi  Giáo viên – Học sinh có sự tiến bộ về  viết chữ.  V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm  Từ  năm học 2017­2018, tôi đã sử  dụng một số  biện pháp nâng cao  kỹ  thuật viết chữ  cho giáo viên nói  ở  trên và đạt được một số  thành quả  nhất định đó là:  Giáo viên viết đúng mẫu, rõ ràng và ngay ngắn, đúng quy định; trình  bày lề bảng, dòng chữ ghi ngày tháng năm, tên môn, tên bài học. Bên cạnh  đó là lời nhận xét của giáo viên trong bài làm của học sinh cũng được chỉnh   chu hơn. Giáo viên thích thú, có ý thức luyện viết chữ  thường xuyên, chữ  đẹp và sáng tạo (cô Ngô Đức Ngọc Hân, thầy Lê Văn Vượng, cô Phan Thị  Nguyệt Kiều, …).  Học sinh thường xuyên luyện viết trong các giờ  học chính khóa và  giờ  học tăng tiết. Các lớp có phong trào viết chữ  đẹp, giữ  vở  sạch cũng  được nâng dần lên từ 3/10 lớp lên 6/10 lớp (1A, 2A, 2B, 3A, 3B, 4A). Giáo   viên, học sinh tham gia Hội thi “Viết chữ đẹp” do Phòng tổ chức đạt hiệu  quả  cao; trước đây khi tham gia Hội thi giáo viên, học sinh chỉ  đạt  ở  các  giải công nhận là phần đa, nay đã có giải Nhì, Ba, … Đặc biệt hơn nữa là tất cả giáo viên khi được dự giờ phân môn Tập   viết đều đã sử  dụng thuật ngữ  đồng nhất trong hướng dẫn học sinh viết   chữ; học sinh hiểu và thực hành tốt trên sản phẩm vở viết và vở Chính tả.  Kết quả đạt được như sau: Giáo viên có kỹ  Giáo viên chưa  Giáo viên có kỹ thuật  Thời gian thuật viết chữ  có kỹ thuật viết  viết chữ tốt khá chữ 9
  10. 9 (cô Hoài, Hân, Dinh,  Năm học  Lương, Kiều, Tô Nguyên,  7 0 2017 ­ 2018 Bạch Nguyên,  thầy  Vượng, Hoàng) Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ Kết luận Nâng cao kỹ  thuật viết chữ  cho giáo viên  ở  trưởng Tiểu học có ý  nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thực hiện hoạt động giáo dục. Bởi lẽ  cha ông ta đã từng nói “Nét chữ  nết người”, muốn giáo dục thế  hệ  phát  triển toàn diện có nhân cách tốt như bác Hồ đã dạy “Học để làm người cán   bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự tổ  quốc là nhân loại”. Còn trong thời đại công nghệ 4.0 UNESCO đề ra 4 mục   tiêu của việc học: Học để  biết; Học để  làm; Học để  chung sống; Học để  làm người. Mỗi giáo viên Tiểu học phải bắt đầu từ  những việc dạy học   nhỏ  nhất đó là hướng dẫn học sinh viết chữ; người giáo viên có kỹ  thuật  viết chữ tốt dẫn đến học sinh viết đúng và viết đẹp có sáng tạo góp phần   cho việc hình thành nết người, hình thành nhân cách tốt. Qua việc nghiên cứu, trải nghiệm ở tại trường, bản thân tôi thấy rằng   việc làm này có thể áp dụng cho các trường bạn có  tình hình chung như đã  nói ở trên. Để hoạt động bồi dưỡng kỹ thuật viết chữ cho giáo viên đạt hiệu quả  cao cần phải thật sự tâm huyết và nghiên cứu sâu về  chữ  viết. Đồng thời  nắm bắt tình hình thật cụ  thể  thông qua nhiều hình thức và các mối quan  hệ. Trong phần nắm  bắt tình hình phải khéo léo, tế nhị  không áp đặt hay  chê trách. Vui lòng tiếp nhận thông tin dù nội dung thông tin chưa thỏa  đáng. Điều chỉnh công tác chỉ  đạo kiểm tra giám sát tư  vấn thúc đẩy về  vấn đề dạy học viết chữ theo từng giai đoạn giữa học kỳ và cuối kỳ. Động  viên khích lệ  giáo viên, học sinh khi các đối tượng này có bước tiến bộ.   Duy trì hoạt động phối kết hợp trong việc kiểm tra, giám sát chất lượng kỹ  năng viết của học sinh, giáo viên để phát huy cao độ tinh thần làm việc tập   10
  11. thể  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong mỗi khối lớp nói riêng   toàn trường nói chung. Buôn Trấp, ngày 08 tháng 04 năm 2019                                                                            NGƯỜI VIẾT                                                       Lê Thị Minh Tâm TÀI LIỆU THAM KHẢO 11
  12. TT Nội dung Ghi chú Công văn 5150/CV­TH­BGD ĐT  Bộ giáo dục & Đào  1 ngày 17/06/2002 Dạy học viết chữ  tạ o ở trường Tiểu học Nhà xuất bản Giáo  2 Sách giáo viên Tiếng Việt 1 dục Lê A – Đỗ Xuân  3 Dạy tập viết ở trường Tiểu học Thảo, nhà xuất bản  Giáo dục 12
  13. 13
  14. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐ SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG                                                                             CH Ủ T ỊCH                                                                                             Tr ần Th ị Hoa NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐ SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN                                                                             CH Ủ T ỊCH 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2