intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao năng lực giải toán cho học sinh lớp 4 thông qua dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

60
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giúp giáo viên từng bước tiếp cận phương pháp dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Học sinh có khả năng tự lập trong quá trình học tập. Ngoài ra các em còn được tham gia vào quá trình kiểm tra, đánh giá khi hoàn thành bài học hay bài làm được giao. Qua đó nâng cao năng lực phản biện, một phẩm chất quan trọng của con người thời kỳ hiện đại. Học sinh được tự mình trải nghiệm tự tin, chủ động trong học toán. Học sinh được tự tìm tòi sáng tạo trong học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao năng lực giải toán cho học sinh lớp 4 thông qua dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Năm học 2020 ­ 2021 tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp   4A với 31 học sinh. Là một giáo viên đã trực tiếp giảng dạy  ở  khối lớp 4   nhiều năm tôi nhận thấy: Với thực tr ạng hi ện nay khi giáo viên sử  dụng  phương pháp dạy học hiện hành thì nhận thức của đa số học sinh chỉ dừng  lại ở mức độ hiểu và thông hiểu. Còn việc vận dụng kiến thức đó vào giải   toán, áp dụng thực tế thì các em gặp rất nhiều khó khăn.  Khảo sát đầu năm ­ khi chưa áp dụng sáng kiến tại lớp 4A: Tự tin, mạnh dạn và tự  Giải toán nhanh, sáng  Còn lúng túng, sợ  TSHS lập trong giải toán tạo sệt 31 6/31 4/31 21/31 Ngay như khi học trên lớp các em đã thuộc quy tắc, công thức, biết làm   bài theo hướng dẫn của giáo viên, nhưng khi cho các em tự  làm bài vào vở,   hay kiểm tra thì các em lúng túng, đặc biệt khi có giáo viên khác vào kiểm tra.   Những khó khăn đó tôi thấy nó bắt nguồn từ 4 nguyên nhân chính: + Một số giáo viên còn ngại đổi mới, sức ì quá cao, còn lúng túng, chưa  tiếp cận phương pháp dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh. + Học sinh chưa có khả  năng tự  lập trong quá trình học tập, kiểm tra,  đánh giá dẫn đến không hoàn thành bài học hay bài làm được giao. + Học sinh chưa được tự mình trải nghiệm nên nhút nhát, sợ sệt.  + Giáo viên chưa khuyến khích học sinh tự  tìm tòi sáng tạo trong học  tập. Hiện nay theo chỉ  đạo chuyên môn của Sở, Phòng Giáo dục và các nhà  trường đặc biệt chú trọng tới việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực  của người học, trong đó nhấn mạnh vấn đề nâng cao năng lực giải toán cho học  sinh.  Chính vì vậy tôi đã lựa chọn nội dung này để nghiên cứu và đưa ra các  biện pháp cụ thể nhằm giải quyết thực trạng trên. 2. Tên sáng kiến:  Nâng cao năng lực giải toán cho học sinh lớp 4  thông qua dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh 3. Tác giả sáng kiến  ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Hồng Phúc
  2. ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Kim Long B, huyện Tam  Dương, tỉnh Vĩnh Phúc ­   Số   điện   thoại:   0378680492         Email:  nguyenthihongphucdta@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Hồng Phúc 5 . Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  a. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến.    ­ Giảng dạy  môn Toán lớp 4 b. Vấn đề mà sáng kiến giải quyết Biện pháp “Nâng cao năng lực giải toán cho học sinh lớp 4 thông qua  dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh”  nhằm mục đích: ­ Giúp  giáo viên từng bước tiếp cận phương pháp dạy theo định hướng  phát triển năng lực học sinh.          ­ Học sinh có khả năng tự lập trong quá trình học tập. Ngoài ra các em  còn được tham gia vào quá trình kiểm tra, đánh giá khi hoàn thành bài học hay  bài làm được giao. Qua đó nâng cao năng lực phản biện, một phẩm chất quan  trọng của con người thời kỳ hiện đại.        ­ Học sinh được tự mình trải nghiệm tự tin, chủ động trong học toán        ­ Học sinh được tự tìm tòi sáng tạo trong học tập. 6.  Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:  22/9/2020 7.  Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Về nội dung của sáng kiến Từ thực trạng trên tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp để nâng cao năng lực   giải toán cho học sinh, trong đó mang những điểm mới như sau: Biện pháp 1: Người giáo viên phải đổi mới phương pháp cụ  thể:   từ  chương trình hiện hành, phương pháp hiện hành sang dạy học theo  định hướng phát triển năng lực của học sinh.  Nêu cao ý thức, trách nhiệm của người thầy, giảm sức ì, từng bước   tiếp cận phương pháp.  Tự  bồi dưỡng, tìm hiểu nắm vững, các bước xây dựng kế  hoạch dạy   học, quy trình dạy học. Chưa hiểu  ở bài nào, khâu nào cần đưa ra thảo luận  trong các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.  Ví dụ: Theo chuẩn kiến thức kĩ năng  bài “ Tìm hai số khi biết tổng và  hiêu” mục tiêu chỉ là: 
  3. ­ Biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó  ­ Bước đầu biết giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó. Tuy nhiên nếu ta soạn bài theo hướng tiếp cận năng lực giáo viên phải  cụ thể hóa bằng các động từ cụ thể hóa bằng các động từ như:  ­ Làm đúng dạng toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.  ­ Giải đúng bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó. Hình ảnh về quy trình thiết kế một bài học theo định hướng phát triển năng  lực
  4. Hình ảnh về  cấu trúc một bài học theo định hướng phát triển năng lực Biện pháp 2: Tổ  chức tốt các hoạt động (Khởi động, khám phá,  luyện tập và vận dụng) qua các giờ học: Để tiếp cận phương pháp dạy theo định hướng phát triển năng lực của   học sinh giáo viên cân xây dựng kế  hoạch chi tiết, cụ  thể   ứng với từng nội   dung bài sao cho phù hợp.  + Khởi động: Thay bằng kiểm tra bài cũ gây áp lực cho học sinh. Tôi  tổ chức cho học sinh qua các hoạt động: Trò chơi; đố vui; thi tính  nhanh...Vừa củng cố đượ c kiến thức đã học vừa tạo hứng thú cho học sinh,  chuẩn bị cho các em tâm thế vui vẻ trước khi vào khám phá kiến thức mới. + Khám phá:   Trước khi áp dụng tôi thường giảng; hỏi ­ học sinh trả  lời; rồi rút ra kết  luận. Khi áp dụng tôi nêu yêu cầu cụ thể cho học sinh; rồi tổ chức cho học sinh   khám phá (bằng các hình thức như nhóm 2, nhóm 4 ...), giáo viên chỉ định hướng   cho học sinh; từ đó học sinh phát hiện kiến thức, báo cáo và tự rút ra kết luận.  Giờ  học do các em làm chủ, giáo viên chỉ là người đứng ra tổ  chức, giải đáp  thắc mắc mà các em gặp. Phương châm “học thầy không tày học bạn”. Trong  giờ  học đó giáo viên nên để  các em chia sẻ, sáng tạo dưới định hướng của  giáo viên, nêu cao vao trò của nhóm học tập, tạo không khí thi đua giữa các   nhóm.  Lợi ích  ở  đây các em sẽ  là chủ  thể, phát triển khả  năng làm chủ  kiến  thức, rèn kĩ năng tự học, sáng tạo của học sinh.
  5. Học sinh làm việc nhóm trong hoạt động khám phá Giờ  học do các em làm chủ, giáo viên chỉ là người đứng ra tổ  chức, giải đáp  thắc mắc mà các em gặp. Phương châm “học thầy không tày học bạn”. Trong  giờ  học đó giáo viên nên để  các em chia sẻ, sáng tạo dưới định hướng của  giáo viên, nêu cao vao trò của nhóm học tập, tạo không khí thi đua giữa các   nhóm.  Lợi ích  ở  đây các em sẽ  là chủ  thể, phát triển khả  năng làm chủ  kiến  thức, rèn kĩ năng tự học, sáng tạo của học sinh. + Luyện tập (thực hành):  Trước khi áp dụng chủ yếu cho học sinh thực hành với các bài tập theo  chuẩn kiến thức đã quy định, không mang tính mở.  Khi áp dụng biện pháp tôi đã lựa chọn các bài tập vừa sức với đối tượng  học sinh, sao cho kích thích được tính tự  lập của các em. Với học sinh hoàn  thành chỉ  yêu cầu các em thực hiện theo chuẩn, còn với học sinh hoàn thành  tốt ngoài hoàn thành theo chuẩn, tôi thiết kế bài thêm nâng cao. Đặc biệt chú   trọng động viên, kích lệ  để  học sinh tự  hoàn thành hoặc hoàn thành theo  nhóm.   Bên cạnh đó tôi đã tăng cường khảo sát chất lượng từng tháng, từng  chương, phần để giúp học sinh làm quen với các cách thức kiểm tra, đánh giá  khác nhau.
  6. Hình ảnh học sinh thực hành + Vận dụng:   Việc dạy giải toán theo hiện hành tôi thườ ng hướ ng dẫn học sinh các  bước giải một bài toán.   Còn khi thực hiện dạy theo  định hướ ng phát triển năng lực tôi  đã  hướng học sinh vào hoạt động vận dụng.  Ở đây các em sử  dụng kiến thức  đã khám phá và thực hành để  áp dụng nó vào các bài toán thực tiễn, thậm   trí là các bài tập các em đượ c thực hiện với  đồ  dùng thật, mẫu thật, ...  ( Tranh hs vận dụng), các em phải thảo luận, tự tìm tòi, suy nghĩ để tìm ra cách  thức thực hiện.   Ví dụ: Trong bài “Hai đường thẳng vuông góc” Em hãy cùng các bạn trong nhóm 4, sử  dụng ê ke để  kiểm tra các đường  thẳng vuông góc với nhau có trong thực tế ( trong hoặc ngoài lớp) rồi ghi lại. Học   sinh làm việc theo nhóm trong 3 phút và báo cáo.
  7. Hình ảnh học sinh  trải nghiệm vận dụng
  8. Lưu ý * Khi hướng dẫn giải là chú trọng nâng cao kĩ năng đọc hiểu đề  toán.  * Xây dựng thói quen tự lập, tự học trong suốt quá trình học * Hướng dẫn phụ huynh đôn đốc các em chuẩn bị bài. 7.2. Khả năng áp dụng của sáng kiến Biện đã được áp dụng tại nhà trường nơi tôi công tác. Tôi nhận thấy học  sinh lớp tôi kể cả những em nhận thức chậm nhất cũng nắm chắc và vận dụng   tốt kiến thức đã học. Học sinh luôn chủ động tiếp thu kiến thức bài mới. Chất  lượng đại trà của lớp tôi qua các cuộc thi cuối học kì  đều đạt tỉ lệ  cao trong  khối. Kể  cả  khi có cấp trên về  khảo sát ngẫu nhiên cũng hài lòng về  chất  lượng lớp tôi. Ban giám hiệu cũng luôn hài lòng về  kết quả  đầu ra hàng năm   của lớp tôi. Qua các chuyên đề  tổ, chuyên đề  nhà trường để  nhân rộng điển   hình, tôi cũng báo cáo biện pháp của mình. Các lớp đại trà trong khối và các   khối khác nhất là các lớp học sinh yếu đã áp dụng biện pháp của tôi và chất   lượng các lớp đại trà cũng được nâng lên, chất lượng đại trà của nhà trường  cũng được nâng lên luôn đứng trong tốp đầu của huyện. Với kết quả đạt được  như vậy giải pháp của tôi có thể áp dụng cho việc giảng dạy toán ở  các khối  lớp trên và cũng có thể nhân rộng việc thực hiện ra các học sinh ở trường khác,  ở  các vùng miền khác để  nâng cao chất lượng đại trà môn toán nói riêng và   chất lượng giảng dạy nói chung. 8. Những thông tin cần được bảo mật (không có). 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 9.1. Đối với giáo viên ­ Phải không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, tích luỹ  kinh nghiệm,  nâng cao trình độ nghiệp vụ sư phạm; trau dồi, học hỏi đồng nghiệp để vững   vàng trong giảng dạy. ­ Phải nắm vững đặc trưng phương pháp, yêu cầu nhiệm vụ của phân  môn Toán, nghiên cứu kĩ bài dạy, từ đó có được phương pháp dạy phù hợp để  phát triển năng lực cho học sinh.   9.2. Đối với học sinh ­ Cần rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm. ­ Có ý thức tự giác trong học tập, chủ động tiếp thu kiến thức . 9.3. Đối với nhà trường ­ Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học để phục vụ cho việc   giảng   dạy.   Thường   xuyên   mở   hội   giảng,   chuyên   đề   để   cùng   xây   dựng  phương pháp dạy học có hiệu quả. Đăc biệt cần tổ  chức chuyên đề  áp dụng  một số sáng kiến đạt giải cấp huyện cho giáo viên dự và dạy thực nghiệm.
  9. 10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của   tác giả  và theo ý kiến của tổ  chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng  kiến. ­ Bản thân giáo viên đã từng bước tiếp cận phương pháp. ­ Học sinh đã tự tin, hăng say và tự lập hơn trong h ọc môn toán.  ­ Các em chủ  động trong vi ệc nắm b ắt ki ến th ức, không còn lung   túng, bỡ  ngỡ  khi làm bài tập, khi làm bài test nhanh hay ki ểm tra các em  cũng tự tin để hoàn thành bài của mình.  Kết quả sau khi thực hiện biện pháp sau học kì I  tại lớp 4A: Thời gian Tự tin, mạnh dạn và  Giải toán nhanh,  Còn lúng túng,  TSHS tự lập trong giải toán sáng tạo sợ sệt Đầu năm 31 6/31 4/31 21/31 Sau  học  31 21/31 10/31 0 kì I   10.1. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của   tác giả: ­ Bằng các biện pháp đã thực hiện ở trên, tôi nhận thấy chất lượng giáo  dục của lớp tôi được nâng lên rõ rệt. Học sinh tự  tin, mạnh dạn và tự  lập  trong giải toán. Một số  em giải toán rất nhanh và biết giải theo nhiều cách   khác nhau. Tỉ lệ điểm khá giỏi qua bài kiểm tra cuối kì tương đối nhiều. ­ Mọi học sinh đều chủ  động tham gia các hoạt động học tập một cách  tự giác, vận dụng các kiến thức đã học vào làm bài tập nhanh, có kết quả cao.   Học sinh hứng thú học toán làm cho tiết học sôi nổi, nhẹ nhàng mà hiệu quả. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của   tổ chức, cá nhân:      Qua thực tế  giảng dạy, tôi đã được các thành viên trong cùng tổ  và nhà  trường đánh giá cao về quá trình giảng dạy của mình, hiệu quả của biện pháp   và triển khai nhân rộng trong các lớp. Học sinh trong trường, lớp tôi phụ trách  đã nắm bắt kiến thức nhanh và vận dụng vào thực hành tốt, học sinh tự tin  làm bài, tạo không khí tiết học sôi nổi, không gò bó. Hoc sinh giai toan châm, ̣ ̉ ́ ̣   ́ ̃ ̉ ̉ ̣ yêu đa giam hăn. Phu huynh rât vui, cang tin t ́ ̀ ưởng vao viêc giang day cua nha ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀  trương. ̀  Giáo viên trong trường cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi,  chọn lọc và vận dụng vào từng lớp cụ  thể  sao cho phù hợp với từng đối  tượng học sinh của lớp mình. Từ  đó, tôi đã cùng với giáo viên trong khối 4  trao đổi, chia sẻ  kinh nghiệm, đồng thời xây dựng biện pháp này để  cùng  nhau nâng cao năng lực học toán cho học sinh giúp học các em rèn tư duy, khả  năng sáng tạo trong quá trình học tập ở Tiểu học. Tạo cho các em niềm tin và  thêm yêu thích học toán.
  10.        Như vậy, để nâng cao chất lượng dạy học đặc biệt là môn Toán lớp 4.   Từ  những biện pháp đã thực hiện và kết quả  đạt được ta có thể  nói rằng:  Mỗi giáo viên  cần  yêu nghề, có ý thức chăm lo cho việc dạy học, thường  xuyên và liên tục tìm tòi cách làm hay, tìm kiếm phương pháp dạy học phù  hợp nhất sẽ là yếu tố quyết định chất lượng dạy học nói chung và môn Toán  ở Tiểu học nói riêng. Vì vậy, mỗi giáo viên phải biết lựa chọn phương pháp  phù hợp với từng đối tượng học sinh, phù hợp với đặc điểm của địa phương   để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. 11. Danh sách những tổ  chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng   kiến lần đầu. Số  Tên lớp Địa chỉ Phạm vi/ Lĩnh vực áp dụng  TT sáng kiến 1 4A Trường Tiểu học Kim Long   Môn Toán B 2 Khối 4 Trường Tiểu học Kim Long  Môn Toán B Kim Long, ngày 02  tháng 3 năm  Kim Long, ngày 26  tháng 2 năm 2021 2021 Tác giả sáng kiến Thủ trưởng đơn vị Nguyễn Thị Hồng Phúc Nguyễn Thị Lệ Hương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
40=>1