intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm

Chia sẻ: Canhvatxanhbaola | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

16
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là giúp học sinh lớp 3 nâng cao phẩm chất, năng lực qua công tác chủ nhiệm. Qua đó giáo dục giúp các em hoàn thiện nhân cách để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm

  1. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  I. PHẦN MỞ ĐẦU. 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết, Song song với việc dạy học văn hoá theo hướng hiện đại, tăng cường tính chủ động sáng tạo và phát triển phẩm chất năng lực của học sinh thì việc đổi mới giáo dục nhân cách học sinh theo hướng đó cũng được đặt ra cấp thiết. Bởi sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện học sinh ban giám hiệu nhà trường luôn đề cao vai trò của người giáo viên làm chủ nhiệm lớp. Vì bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho học sinh thì mỗi giáo viên chủ nhiệm có một trọng trách cao cả là: “Dạy các em làm người”. Tôi nhận thấy rằng: giáo viên chủ nhiệm là người cha, người mẹ, người thầy, là người anh, người chị, … và cũng có những lúc cần là người bạn… Như vậy có nghĩa là cùng một lúc giáo viên chủ nhiệm có nhiều “vai diễn” và vai nào cũng đòi hỏi phải hoàn thành xuất sắc... Hơn nữa trong công tác chủ nhiệm đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết yêu nghề, yêu người và có tình người coi học trò như người thân yêu của mình. Học sinh tiểu học như một tờ giấy trắng dễ vẽ nên một bức tranh đẹp nhưng cũng dễ bị vấy bẩn. Chính vì thế, là một giáo viên dạy tiểu học công việc không đơn giản chút nào. Chúng ta không đơn thuần chỉ là dạy học, truyền đạt kiến thức từ sách vở đến học sinh mà chúng ta phải giáo dục, uốn nắn đạo đức, rèn cho các em từng hành vi đạo đức đơn giản nhất, để từ đó giúp các em hình thành một nhân cách, phẩm chất tốt đẹp. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp 3 tôi rất mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Chính vì vậy mà ngay từ đầu năm học, vừa nhận xong lớp, tôi đã bắt tay ngay vào việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm, một công việc hết sức quan trọng và cần tiết. Đầu tiên, để có kế hoạch chủ nhiệm tốt, phù hợp với đặc thù của lớp, tôi đã tìm hiểu trên nhiều lĩnh vực như tìm hiểu kinh nhgiệm từ đồng nghiệp, tìm hiểu từ gia đình học sinh và từ các tài liệu liên quan để mong sao có một năm học thành công với vai trò giáo viên chủ nhiệm của mình. Do đó tôi quyết định chọn đề tài: “Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm” làm nội dung nghiên cứu Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 1
  2. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  2. Mục tiêu, nhiệm vụ đề tài. a. Mục tiêu đề tài: Giúp học sinh lớp 3 nâng cao phẩm chất, năng lực qua công tác chủ nhiệm. Qua đó giáo dục giúp các em hoàn thiện nhân cách để trở thành con ngoan, trò giỏi. b. Nhiệm vụ của đề tài: Đề tài: “Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm” tập trung chủ yếu vào một số nhiệm vụ sau: - Nghiên cứu các loại tài liệu về phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực để nghiên cứu đề tài. - Khảo sát đối tượng học sinh lớp 3 để xây dựng những biện pháp phù hợp với tâm sinh lí các em. - Cung cấp một số biện pháp mới có tính khả thi về nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm lớp. 3. Đối tượng nghiên cứu. Đề tài: “Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm” nên đối tượng nghiên cứu là các em học sinh lớp 3 trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi – Huyện Krông Năng – Tỉnh Đăk Lăk. 4. Giới hạn của đề tài. Do giới gạn của các biện pháp được nghiên cứu trong đề tài nên giới hạn của đề tài chỉ nghiên cứu học sinh lớp 3 trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi – Huyện Krông Năng – Tỉnh Đăk Lăk. 5. Phương pháp nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tôi đã sử dụng một số biện pháp sau: a. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Là phương pháp nghiên cứu một số tài liệu, một số văn bản có liên quan đến phương pháp dạy học phát triển phẩm chất năng lực học sinh. b. Phương pháp khảo sát: Là phương pháp khảo sát đối tượng học sinh lớp 3 để tìm hiểu tâm sinh lí lứa tuổi từ đó có căn cứ nghiên cứu nội dung đề tài. c. Phương pháp trao đổi kinh nghiệm: Là phương pháp trao đổi với một số đồng nghiệp có kinh nghiệm về dạy học phát triển phẩm chất năng lực. d. Phương pháp tổng kết: Là phương pháp tổng kết những vấn đề đã nghiên cứu và khảo sát từ đó xây dựng những biện pháp có tính khả thi cho đề tài. Ngoài ra tôi còn sử dụng thêm một số phương pháp khác. Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 2
  3. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  II. PHẦN NỘI DUNG. 1. Cơ sở lý luận. (Tài liệu tham khảo trên Internet) 1.1. Vai trò dạy học phát triển phẩm chất, năng lực Dạy học phát triển năng lực là quá trình thiết kế, tổ chức và phối hợp giữa hoạt động dạy và hoạt động học, tập trung vào kết quả đầu ra của quá trình này. Trong đó nhấn mạnh người học cần đạt được các mức năng lực như thế nào sau khi kết thúc một giai đoạn (hay một quá trình) dạy học. 1.2. Đặc điểm của dạy học phát triển năng lực Đặc điểm quan trọng nhất của dạy học phát triển năng lực là xác định và đo lường được “năng lực” đầu ra của học sinh. Dựa trên mức độ làm chủ kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh trong quá trình học tập. Dưới đây là những đặc điểm nổi bật của dạy học theo định hướng phát triển năng lực (Dựa trên “Tiêu chí đánh giá SGK theo định hướng phát triển năng lực”) Đặc điểm về mục tiêu: Chú trọng hình thành phẩm chất và năng lực thông qua việc hình thành kiến thức, kỹ năng; mục tiêu dạy học được mô tả chi tiết và có thể đo lượng và đánh giá được. Dạy học để biết cách làm việc và giải quyết vấn đề. Đặc điểm về nội dung dạy học: Nội dung được lựa chọn nhằm đạt được các mục tiêu năng lực đầu ra. Chú trọng các kỹ năng thực hành, vận dụng vào thực tiễn. Nội dung chương trình dạy học có tính mở tạo điều kiện để người dạy và người học dễ cập nhật tri thức mới. Đặc điểm về phương pháp tổ chức: Người dạy chủ yếu đóng vai trò là người tổ chức, cố vấn, hỗ trợ người học chiếm lĩnh tri thức; chú trọng phát triển khả năng giải quyết vấn đề. Đẩy mạnh tổ chức dưới dạng các hoạt động, người học chủ động tham gia các hoạt động nhằm tìm tòi khám phá, tiếp nhận tri thức mới. Giáo án được thiết kế có sự phân hóa theo trình độ và năng lực của người học Người học có nhiều cơ hội được bày tỏ ý kiến, quan điểm và tham gia phản biện. Đặc điểm về không gian dạy học: Không gian dạy học có tính linh hoạt, tạo không khí cởi mở, thân thiện trong lớp học. Lớp học có thể tron phòng hoặc ở ngoài trời, trong công viên, bảo tàng… nhằm dễ dàng tổ chức các hoạt động nhóm Đặc điểm về đánh giá: Tiêu chí đánh giá dựa vào kết quả “đầu ra”, quan tâm tới sự tiến bộ của người học. Chú trọng khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Ngoài ra 1 đặc điểm quan trọng trong đánh gia đó là: người học được Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 3
  4. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  tham gia vào quá trình đánh giá, nâng cao năng lực phản biện, một phẩm chất quan trọng của con người thời kỳ hiện đại. Đặc điểm về sản phẩm giáo dục: Tri thức người học có được là khả năng áp dụng vào thực tiễn. Phát huy khá năng tự tìm tòi, khám phá vừ ứng dụng nên người học không bị phụ thuộc vào học liệu Người học trở thành những con người tự tin năng động và có năng lực. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. 1.1. Thuận lợi Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là đơn vị đóng trên địa bàn trung tâm thị trấn Krông Năng, trường luôn được các cấp chính quyền cũng như ban giám hiệu nhà trường, cha mẹ học sinh quan tâm nên cơ sở vật chất trong lớp cũng như cảnh quan luôn được đầu tư, mua sắm đầy đủ. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên và học sinh thực hiện tốt công tác dạy và học. Đội ngũ giáo viên khỏe, trẻ và rất nhiệt tình trong công tác, luôn chú trọng đến chất lượng giáo dục học sinh từ đạo đức đến kiến thức văn hóa. Giáo viên luôn tìm tòi, học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành giáo dục. Đa số gia đình học sinh trong lớp đều là con em có hoàn cảnh khá giả, nên được trang bị đầy đủ sách vở và các thiết bị phụ vụ học tập tốt hơn. Bố mẹ luôn quan tâm con cái, thường xuyên trao đổi và kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để có sự giáo dục con em ở ngoài trường học một cách chu đáo và an toàn. 2. Khó khăn Ở lớp 3 các em còn nhỏ, ý thức chủ định phát triển chưa bền vững, tâm sinh lý thường bị tác động của các yếu tố bên ngoài nên nhiều khi còn lơ là chểnh mảng đến học học. Một số em thường xem nhiều nội dung giải trí trên Internet nên bị tác động, do đó các em hay nói cộc lốc, nói tiếng lóng, nói ngang trong giờ học,... Điều này gây rất nhiều trở ngại cho giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục nền nếp, đạo đức nói chung và dạy học phát triển năng lực cho các em nói riêng. 3. Nguyên nhân, yếu tố tác động đến chất lượng công tác chủ nhiệm lớp Nguyên nhân ảnh hưởng đến việc dạy học phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh lớp 3 thì có nhiều nguyên nhân. Nhưng chủ yếu có 2 nguyên nhân tác động và ảnh hưởng nhiều nhất đến điều đó: - Thứ nhất là nguyên nhân chủ quan: Đa số các em ở lớp 3 của tôi chủ nhiệm đều thuộc những gia đình có 1-2 con, nên các em luôn được bố mẹ cưng chiều, Mọi việc làm từ cá nhân đến sinh hoạt cộng đồng của các em đều do bố mẹ làm thay (thậm chí có em còn được bốt mẹ đút cơm trong mỗi bữa ăn), điều đó là một điểm yếu lớn nhất tạo cho học sinh tính ỉ lại, chây lười. Mỗi khi đến lớp các em lười hoạt động, ngại tham gia sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt tập thể nên những phẩm chất, năng lực của các em không được phát triển đúng mức. Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 4
  5. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  - Thứ hai là nguyên nhân khách quan: Do sự phát triển bùng nổ của Công nghệ 4.0, mọi thứ đều có trên Internet, được phát tán trên mọi thiết bị điện tử: Tivi, máy tính, Aipat, điện thoại thông minh,…do đó sau giờ học các em đều dán mắt vào những chiếc máy tính, những chiếc điện thoại để xem. Có nhiều nội dung độc hại trên mạng đã đầu độc vào tâm trí các em, dẫn đến việc dạy học phát triển phẩm chất năng lực của giáo viên đã gặp không ít khó khăn. Nhưng với kinh nghiệm dạy học của bản thân tôi đã tìm ra được một số biện pháp để thay đổi phần nào những nguyên nhân trên và giúp các em phát triển được những phẩm chất, năng lực của mình. Dưới đây là những biện pháp đó. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp. Mục tiêu của giải pháp là trình bày một số biện pháp Giúp học sinh lớp 3 nâng cao phẩm chất năng lực qua công tác chủ nhiệm. Qua đó các em phát triển nhân cách của mình và nắm bắt những kiến thức đã học vận dụng vào thực tiễn. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. * Bước 1: Lựa chọn Hội đồng tự quản chuẩn mực. Hội đồng tự quản gồm chủ tịch hội đồng tự quản và các thành viên khác trong hội đồng. Hội đồng có nhiệm vụ tự quản, điều hành mọi sinh hoạt của lớp khi cô giáo không có mặt ở lớp hoặc điều hành lớp khi cô giáo yêu cầu. Hội đồng tự quản là xương sống của lớp học, là thành viên cầm cân nảy mực trong lớp. Chính vì vậy việc lựa chọn Hội đồng tự quản hết sức quan trọng. Do đó ngay từ đầu lớp học tôi đã xây dựng kế hoạch tuyển chọn hội đồng tự quản như sau: Thứ nhất: Xây dựng tiêu chí. Thứ hai: Họp lớp, bình chọn công khai, công bằng. Thứ ba: Tổ chức tập huấn, hướng dẫn Hội đồng cách thức thực hiện nhiệm vụ của mình. Về tiêu chí thì gồm các tiêu chí sau: Một là: Chăm ngoan, học giỏi. Hai là: Đoàn kết, yêu thương, biết chia sẻ cùng bạn. Ba là : Nhanh nhẹn hoạt bát, xử lí nhanh, kịp thời những hoạt động của lớp. Bốn là: Có ngôn ngữ giao tiếp thuyết phục. Cách tiến hành: Tôi tổ chức buổi sinh hoạt lớp cuối tuần. Sau khi nêu tiêu chí trên bảng lớp, tôi tiến hành cho các em thảo luận, ứng cử, đề cử. Sau đó tôi phân tích bổ sung để những em được giới thiệu nhưng không được chọn (có thể do các bạn đề cử theo cảm tính,...). Cuối cùng chốt danh sách hội đồng gồm: Chủ tịch hội đồng, phó chủ tịch hội đồng và các thành viên. Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 5
  6. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  ( Hội đồng tự quản lớp 3E) * Bước 2: Phân công nhiệm vụ ban tự quản lớp: Để giúp ban tự quản lớp hiểu biết về nhiệm vụ của mình và có những chỉ đạo cho lớp hoạt động hiệu quả thì trước hết tôi tổ chức tập huấn cho các em về chức năng nhiệm vụ của ban tự quản. Nội dung tập huấn bao gồm những nhiệm vụ của ban tự quản (Nhiệm vụ của Chủ tịch hội đồng tự quản, Phó Chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách học tập, Phó Chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách văn thể mỹ, các tổ trưởng). Ngoài việc hướng dẫn các em thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình thì tôi còn chia sẻ với các em về những cư xử văn hóa, lịch sự của người cán bộ lớp để các thành viên trong lớp vừa nghe lời vừa yêu mến. Cán bộ lớp phải là tấm gương cho các bạn học tập, là cầu nối của các mối quan hệ trong lớp, là nơi xây dựng mối đoàn kết nội bộ…. Sau khi các em hiểu được nhiệm vụ của mình thì tôi tiến hành phân công nhiệm vụ cho từng em. Và yêu cầu ban tự quản bắt tay vào việc, từng bước thay giáo viên chủ nhiệm quản lý lớp học một cách khoa học, tiến bộ và đoàn kết. ( Tập huấn Ban tự quản) Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 6
  7. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  Trong giai đoạn đầu hình thành tập thể lớp tự quản, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên đối thoại với Ban tự quản lớp. Cứ mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm lại tổ chức một cuộc “đối thoại nóng” với Ban tự quản lớp để biết cụ thể tình hình của từng học sinh trong lớp và khả năng tự quản của Ban tự quản lớp. Cuộc đối thoại có thể thường bắt đầu bằng các gợi ý “mềm” của giáo viên: “Theo các em thế nào là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ?” hoặc “Các em vi phạm nội quy của trường sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tập thể lớp?” Để các em tự nói cũng là cách để các em tự đòi hỏi bản thân mình phải tự điều chỉnh làm sao cho đúng. Đồng thời, tôi dành thời gian cuối tiết sinh hoạt lớp để động viên, khen ngợi những việc Ban tự quản đã làm tốt và hướng dẫn các em cách khắc phục những khó khăn để phát huy năng lực tự quản tốt hơn. Như vậy, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò là người cố vấn và bồi dưỡng đội ngũ Ban tự quản lớp. Giáo viên chủ nhiệm không được khoán trắng hoặc biến Ban tự quản lớp thành công cụ để quản lí lớp. * Bước 3: Sử dụng phương pháp nêu gương trong công tác chủ nhiệm. Tuyên dương những việc làm tốt trước tập thể có sức lan tỏa rất lớn tới học sinh, nó có tác dụng gấp nhiều lần những phương pháp giáo dục khác. Đối với đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 3 các em rất thích được khen, đặc biệt là khen trước các bạn, … điều này làm cho các em cảm thấy tự hào, phấn chấn và hạnh phúc. Hàng ngày trong mỗi tiết học tôi thường xuyên khen ngợi sự tích cực, cố gắng của các em, luôn dành cho các em những lời động viên khích lệ trước những tiến bộ của các em trong giờ học. Cuối mỗi tuần vào tiết Hoạt động tập thể tôi cho học sinh bình chọn cá nhân, tổ có nhiều bạn có cố gắng học tập, hăng hái phát biểu xây dựng bài. Phần thưởng cho các em chỉ đơn giản là một tràng pháo tay của cả lớp hoặc được các bạn múa, hát cho xem, phần thưởng vào cuối tháng cho mỗi học sinh có tiến bộ là một quyển vở. Đối với những em có tiến bộ vượt trội trong tuần được lựa chọn để tuyên dương trong giờ Sinh hoạt dưới cờ. Điều này đã tác động mạnh đến ý thức của các em, làm cho những học sinh khác luôn có mong muốn được tuyên dương như bạn và sẽ cố gắng hơn. Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 7
  8. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  ( Khen ngợi, động viên trước lớp) Khi khen ngợi tôi luôn chú ý. + Khen phải có chừng mực không nên tập chung vào một học sinh vì làm như thế trẻ chỉ quen với những lời khen, do vậy khi có thiếu sót trẻ khó tiếp thu sự uốn nắn. + Khen ngợi phải đúng, kịp thời: Mức độ cố gắng của học sinh đến đâu thì khen các em đến đó tránh khen ngợi tràn lan, chung chung. Đặc biệt đối với trẻ nhút nhát cần khuyến khích những tiến bộ dù là rất nhỏ. Khen phải chỉ rõ khen cái gì ? tại sao được khen?. + Các hình thức khen phải đa dạng: Nụ cười, cử chỉ, lời khuyến khích, một sự tin cậy, hoặc bằng hiện vật như: vở, bút, tẩy,… VD: Khi thấy trò mải nói chuyện riêng tôi đã đến gần và đưa ra câu hỏi đơn giản, dễ hiểu phù hợp với nội dung bài học. Nếu em đó đưa ra câu trả lời chưa đúng hết tôi sẽ nhận xét em: Câu trả lời của con gần đúng rồi, nhưng nếu con chú ý vào bài học thì cô chắc chắn con sẽ có câu trả lời tuyệt vời hơn đấy. * Bước 4: Xây dựng phong trào “Nói lời hay làm việc tốt”. Trước đây việc dạy cho các em nói lời hay làm việc tốt được tổ chức dạy ở môn Đạo đức. Nội dung bài học được chia thành 2 phần: phần nghe kể chuyện và phần thực hành. Đối với học sinh tiểu học, việc dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực là tương đối khó. Chứ chưa nói đến rèn kĩ năng sống hay nâng cao kĩ năng sống. Do đó, xây dựng các phong trào thi đua là một hình tức tổ chức khá hiệu quả trong việc nâng cao kĩ năng sống cho các em, trong đó xây dựng phong trào “Nói lời hay làm việc tốt” là một ví dụ. Để thực hiện được phong trào này, tôi đã tiến hành thực hiện theo các bước sau: Đầu tiên tôi tạo tình huống bất ngờ để giúp học sinh nhận thức vấn đề lời nói. Ví dụ khi vào lớp, tôi nghiêm nét mặt, gọi một học sinh lên hỏi về chuẩn bị bị đồ dùng học tập. Thế là học sinh im lặng, sợ sệt, trả lời nhỏ. Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 8
  9. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  Sau khi hỏi xong tôi mới nhẹ nhàng xuống lớp và nêu câu hỏi: “Cô nói như vậy các con có thích không?” (không ạ); “các con thích cô nói nhẹ nhàng không?” (có ạ). Bắt đầu từ đó tôi mới giải thích cho các em việc đặt lời nói khi giao tiếp các con phải nói với thái độ vui vẻ, giọng nhẹ nhàng, chậm rãi thì người nghe mới hiểu và thích thái độ của các con. Cứ như vậy vào mỗi buổi học tôi thường nhắc lại vấn đề lời nói khi giao tiếp để các em hoàn thiện từng bước trong giao tiếp. Sau đó tôi lựa chọn một số nội dung, tình huống để tạo lời nói hay khi giao tiếp. Ở trường hợp này này tôi thường lồng ghép vào trong mỗi bài học để học sinh tự vận dụng ngôn ngữ đã học. Bước này chỉ thực hiện sau khi tôi thực hiện bước 1 thành công, các em biết sử dụng những ngôn ngữ văn minh, nhẹ nhàng để giao tiếp như: bạn làm ơn…, bạn vui lòng;, bạn ơi mình cho mình hỏi,…”mình xin lỗi bạn”,… Cụ thể ở một số bàn học thích hợp tôi tạo tình huống và cho các em đóng vai để thể hiện lời nói của mình. ( Chia sẻ, khuyến khích học sinh nói lời hay làm việc tốt) * Bước 5: Phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường và xã hội. - Phối hợp với công tác Đội để nâng cao phẩm chất và năng lực cho học sinh: Thông qua các hoạt động tập thể, các phong trào của Đội phát động,giáo viên phải kết hợp và cùng hướng học sinh tham gia các hoạt động như : múa hát sân trường, giao lưu văn nghệ ... để giúp học sinh rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn trước đám đông, phát triển các kĩ năng giao tiếp và ứng xử với bạn bè. Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động nhân đạo : Chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung bị lũ lụt, phong trào đền ơn đáp nghĩa...phong trào "lá lành đùm lá rách" giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Để thông qua đó học sinh biết đoàn kết, biết chia sẻ tương thân, tương ái với những hoàn cảnh không may mắn. Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ......................................... Trang 9
  10. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  - Phối hợp với gia đình để cùng giáo dục các em. Gia đình, nhà trường là nơi có ảnh hưởng trực tiếp tới sự định hình và phát triển nhân cách con người và xã hội là nơi thử thách, đánh giá sự trưởng thành của nhân cách đó, cho nên con người nếu có sự quan tâm đúng mức từ ba môi trường này nhất là từ gia đình thì tất yếu sẽ có điều kiện phát triển lành mạnh, hình thành phát triển nhân cách tốt. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình là một giáo viên chủ nhiệm tôi thiết nghĩ việc phối hợp với gia đình để cùng nhau giáo dục học sinh là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. ( Ủng hộ bảo lụt miền trung) Để tạo sợi dây liên kết với phụ huynh học sinh thì có nhiều cách thức khác nhau. Với thời đại công nghệ thông tin hiện nay thì hầu hết các bậc phụ huynh đều sử dụng thiết bị điện thoại thông minh tôi có thể thành lập nhóm zalo riêng cho lớp học để tiện trao đổi hoặc thông báo về tình hình học tập của các em học sinh. Ngoài ra để kiểm tra mức độ thực hiện những hành vi và thói quen tốt có được các em áp dụng và thực hiện thường xuyên tại nhà không thì tôi có thể lập một bảng thi đua cho các em thực hiện tại nhà được giao cho phụ huynh đánh giá như sau : Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ....................................... Trang 10
  11. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  NHỮNG BÔNG HOA CHĂM CHỈ Họ và tên : …………………………………………… Lớp : ………………………………………………………. Đánh giá PHHS STT Những việc cần thực hiện Đạt Chưa đạt 1. Biết chào hỏi người lớn tuổi một cách lễ phép 2. Chăm chỉ làm việc nhà giúp đỡ ông bà cha mẹ những công việc nhà. 3. Tự tin và mạnh dạn trong giao tiếp. 4. Không xem quá nhiều và chơi các trò chơi điện tử không lành mạnh. 5. Trang phục đầu tóc gọn gàng, biết giữ vệ sinh thân thể. 6. Kính trên và biết nhường nhịn em nhỏ. 7. Trung thực,biết nhận lỗi và sữa lỗi khi làm sai. Phụ huynh ký và ghi rõ họ tên Sau mỗi một tuần học tức là cuối một tuần học giáo viên sẽ thu lại các phiếu để đánh giá quá trình thực hiện của các em ở nhà. Còn vấn đề tồn tại sẽ được trao đổi với phụ huynh cùng tìm ra cách giải quyết. Từ đó phát huy và tuyên dương những học sinh thực hiện tốt và uốn nắn điều chỉnh các hành vi của học sinh . c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm là một phương pháp giáo dục tuy không phải là mới nhưng rất khó triển khai vì nhiều lý do khách quan khác nhau. Để tổ chức giáo dục học sinh nâng cao phẩm chất, năng lực nghĩa là học sinh tham gia một cách tự giác, vui vẻ và thân thiện để phát triển phẩm chất năng lực của mỗi em thì đòi hỏi phải có sự đồng thuận cao của người giáo viên với Ban giám hiện nhà trường và các tổ chức trong trường cùng với cha mẹ học sinh, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. Còn nếu tổ chức một cách máy móc, rập khuôn thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến các vấn đề các trong quá trình giáo dục. Điều này có thể khẳng định việc tổ chức Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm luôn là mối quan hệ chặt chẽ với các phương pháp dạy học khác. Người giáo viên phải linh động và sáng tạo thì công việc mới thực hiện đúng ý đồ. Mục tiêu bài dạy mới đạt được. Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ....................................... Trang 11
  12. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng. Với những biện pháp tôi đã thực hiện như trên, kết quả đã có sự chuyển biến rõ rệt. Kết quả thống kê số học sinh chăm học hoặc có chăm học nhưng vẫn còn lơ là khi chưa áp dụng biện pháp còn khá nhiều. Một con số làm tôi thấy lo. Số em chăm học Số em có chăm học Số em thường xuyên TSHS Hăng say phát biểu nhưng chưa bền vững mất đoàn kết SL % SL % SL Tỷ lệ % 29 15 52 10 34 4 14 Nhưng sau khi áp dụng các biện pháp nêu trên một thời gian tôi đã thấy có kết quả thay đổi rõ rệt. Điều không ngờ được là một số phụ huynh đã gọi điện, nhắn tin trên nhóm zalo cảm ơn tôi về những gì tôi đã làm cho học sinh trời gian qua. Tuy đây chưa phải là một kết quả thay đổi thật cao so với yêu cầu thực tế trong lớp. Nhưng đó là dấu hiệu của tính khả thi được áp dụng trong đề tài. Là minh chứng cho sự tiến bộ khi áp dụng các biện pháp. Điều làm tôi rất vui và hài lòng về những gì bản thân mình đã cố gắng trong thời gian qua. Tôi tiếp tục nghiên cứu và mở rộng thêm những biện pháp hữu ích hơn, hiệu quả hơn để áp dụng song song với những gì đã làm được. Với mong muốn, cuối năm học những con số về bảng thống kê trên là nững chữ số 0 tròn trĩnh. Dưới đây là thống kê về số học sinh tập trung học tập sau khi áp dụng biện pháp: Số em chăm học Số em có chăm học Số em thường xuyên TSHS Hăng say phát biểu nhưng chưa bền vững mất đoàn kết SL % SL % SL Tỷ lệ % 29 20 69 7 24 2 7 Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ....................................... Trang 12
  13. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Kết luận Đề tài: “Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm” là một nội dung tuy không còn mới lạ về các chủ đề đã đề xuất nhưng nó hoàn toàn mới về cách thức thực hiện. Đây là một quá trình nghiên cứu cụ thể, chi tiết từ bước nghiên cứu tài liệu để lấy dẫn chứng, căn cứ cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau đến quá trình khảo sát đối tượng học sinh, đối tượng gia đình cho đến việc áp dụng các biện pháp của đề tài vào lớp học trong công tác chủ nhiệm lớp tư đầu năm đến hết học kì I. Với quá trình nghiên cứu cụ thể và kĩ càng, tôi đã đưa ra được những dẫn chứng cụ thể, thiết thực về tính hiệu quả của đề tài, đó là sự thay đổi số liệu về tính tích cực của học sinh trong học tập. Bởi việc nâng cao phẩm chất năng lực cho học sinh là một nội dung dạy học đổi mới và rất cần thiết hiện nay vì quá trình dạy học truyền thống trước đây đã lộ rõ những nhược điểm lớn trong đào tạo kiến thức kĩ năng cho học sinh. Các em học nhiều, học thuộc nhưng khi ra va chạm với cuộc sống thì tỷ lệ các em làm được việc rất thấp. Thậm chí nếu làm việc trong các tập đoàn nước ngoài, đòi hỏi kiến thức và kĩ năng luôn song hành, chất lượng cao thì đa số kĩ sư Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu. Đây là một thiệt thòi rất lớn cho học sinh, sinh viên Việt Nam trước những cơ hội đổi mới với giao thương các nước trên thế giới. Chính vì vậy mà giáo dục đã và đang khắc phục từng bước nhược điểm này với mong muốn thay đổi nhận thức và hành động của mỗi người dân Việt Nam trong thời kì Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nội dung đề tài chỉ là một hạt cát nhỏ bé trong hàng triệu khối cát đang góp phần xây nên một thế hệ chuẩn về đạo đức về kiến thức kĩ năng để sống và làm việc trong sự hiện đại của đất nước. Nhưng muốn xây dựng một thế hệ có phẩm chất, năng lực tốt thì trước hết đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải có kiến thức vững chắc, có kỹ năng sư phạm tốt, biết giao tiếp, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để dễ dàng đồng cảm với các em, hiểu các em cần gì, muốn gì và lo sợ gì, qua đó, người giáo viên gần gũi chia sẻ tâm tư với các em giúp các em cảm giác thoải mái, vui vẻ, ham muốn mỗi giờ lên lớp. Người giáo viên phải yêu nghề mến trẻ; đồng thời, người giáo viên cũng phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, là người cha, người mẹ trong việc giáo dục. Đề tài: “Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm” là một minh chứng cho thấy muốn giúp học sinh rèn luyện và phát huy nhân cách của học sinh thì không chỉ giáo viên nhiệt tình, chăm lo học sinh mà còn phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm cụ thể cho từng tuần, từng tháng và cho cả Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ....................................... Trang 13
  14. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  năm học. Xây dựng đội ngũ cán sự cốt cán nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm rèn ý thức tự giác, tự quản tốt cho học sinh. Phải nắm bắt được hoàn cảnh gia đình của mỗi em và đặc điểm tâm sinh lý của mỗi em để có biện pháp giáo dục phù hợp, hướng các em đi dần vào nề nếp tốt. Luôn luôn gần gũi với học sinh, không chỉ là cô, vừa là cha mẹ mà cũng có lúc phải là bạn của các em. Ngoài ra, người giáo viên cần phải kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong nhà trường, địa phương, ban điều hành tổ, xã ... nhằm gắn bó mối quan hệ giữa gia đình với nhà trường và xã hội cùng dạy dỗ các em thành con ngoan, trò giỏi. 2. Đề xuất: Để đề tài được thực hiện một cách sâu rộng và có kết quả cao hơn, tôi xin đề xuất một số kiến nghị như sau: - Nhà trường cần trang bị thêm về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học mới để giáo viên có cơ hội tìm hiểu và triển khai thực hiện nhiệm vụ của mình thuận lợi hơn. - Với các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn, cần có biện pháp giúp đỡ, quản lý con em việc chơi, sử dụng các thiệt bị điện tử, viễn thông khi ở nhà chặt chẽ hơn. Kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để kịp thời có những hành động cụ thể khi thấy con em mình chưa ngoan. Krông Năng; Ngày 9 tháng 3 năm 2021 Người viết Thới Thị Thu Ba Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ....................................... Trang 14
  15. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tài liệu phương pháp dạy học phát triển phẩm chất năng lực 2. Các tài liệu về Công tác chủ nhiệm lớp. 3. Sổ sinh hoạt hội đồng sư phạm hàng tháng của trường. 4. Sách kĩ năng công tác giáo viên chủ nhiệm Nhà XBLĐ xuất bản 5. Điều lệ trường tiểu học. 6. Sổ công tác giáo viên chủ nhiệm năm học 2020 -2021. 7. Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 -2021 cấp Tiểu học. Phòng Giáo dục và đào tạo Krông Năng. 8. Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học –Bộ giáo dục và đào tạo. 9. TH34: Công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học. Tài liệu BDTX. Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ....................................... Trang 15
  16. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC GIÁO DỤC * CẤP CƠ SỞ : ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... * CẤP HUYỆN : ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ....................................... Trang 16
  17. SKKN Nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm ....................  MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................Trang 1 1. Lý do chọn đề tài : ....................................................................................... Trang 1 2. Mục tiêu, nhiệm vụ đề tài : .......................................................................... Trang 2 3. Đối tượng nghiên cứu:.................................................................................. Trang 2 4. Giới hạn của đề tài: ...................................................................................... Trang 2 5. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................. Trang 2 II. PHẦN NỘI DUNG ...................................................................................Trang 3 1. Cơ sở lý luận: ............................................................................................... Trang 3 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu ...................................................................... Trang 4 3. Nội dung và hình thức của giải pháp : ................................................................ Trang 5 a. Mục tiêu của giải pháp: ................................................................................ Trang 5 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp: .................................................. Trang 5 c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp: ................................................ Trang 11 d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: .................. Trang 12 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. Trang 13 1. Kết luận : ...........................................................................................................Trang 13 2. Kiến nghị:.......................................................................................................... Trang 14 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................... Trang 15 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC GIÁO DỤC ....................... Trang 16 MỤC LỤC ................................................................................................... Trang 17 Thực hiện: Thới Thị Thu Ba – GV trường TH Nguyễn Văn Trỗi ....................................... Trang 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2