intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Những biện pháp chỉ đạo áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự nhiên và Xã hội Lớp 1,2,3; môn Khoa học Lớp 4,5 nhằm nâng cao chất lượng các môn học và Hoạt động giáo dục

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:23

45
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã phác hoạ được bức tranh về thực trạng chỉ đạo hoạt động đổi mới phương pháp dạy học. Đặc biệt đề tài đã đề xuất những biện pháp áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột đối với môn Tự nhiên và Xã hội; môn Khoa học. Đây là nhiệm vụ mà mỗi trường học trên địa bàn huyện nhà cần áp dụng vào giảng dạy trong năm học này. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Những biện pháp chỉ đạo áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự nhiên và Xã hội Lớp 1,2,3; môn Khoa học Lớp 4,5 nhằm nâng cao chất lượng các môn học và Hoạt động giáo dục

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU   1.1. Li do chon sáng ki ́ ̣ ến:  Nghị  quyết Hội nghị  Trung  Ương 8 khóa XI về  đổi mới căn bản, toàn   diện Giáo dục và Đào tạo đã chỉ  rõ:  “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ  phương   pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng   tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ   áp  đặt một  chiều, ghi  nhớ  máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ,   khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức,   kỹ năng, phát triển năng lực...” Chất lượng dạy học phụ thuộc vào nhiều thành tố trong hệ thống Giaó   ̣ duc bao g ồm: mục tiêu đào tạo, nội dung đào tạo, phương pháp dạy học, môi   trường giáo dục. Trong đó, phương pháp dạy học là thành tố  trung tâm. Để  quá trình dạy học đạt hiệu quả thì người giáo viên phải am hiểu sâu sắc nội  dung dạy học, làm chủ  kiến thức, biết chế biến nó theo ý đồ  sư  phạm, biết   thiết kế các hoạt động học để học sinh tham gia chiếm lĩnh kiến thức và học  sinh phải tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình học tập. Như chúng ta đã biết, không có phương pháp dạy học nào là vạn năng.  Việc tìm kiếm và vận dụng các phương pháp tiên tiến vào quá trình dạy học  các môn học ở Tiểu học nói chung và môn Tự nhiên và Xã hội; môn Khoa học  nói riêng là vấn đề  quan trọng nhằm hình thành cho học sinh phương pháp  học tập độc lập, sáng tạo, qua đó nâng cao chất lượng dạy học. Một trong   những phương pháp có nhiều  ưu điểm, đáp  ứng được mục tiêu yêu cầu đổi  mới và vận dụng tốt vào quá trình dạy học môn Tự  nhiên và Xã hội ; môn   Khoa học  ở  Tiểu học hiện nay đó là phương pháp Bàn tay nặn bột. Trong   những năm gần đây phương pháp Bàn tay nặn bột bước đầu được đưa vào   thử  nghiệm trong dạy học Tự  nhiên và Xã hội ; môn Khoa học  ở  một số  trường Tiểu học tại Việt Nam. Việc nghiên cứu áp dụng phương pháp này  vào dạy học sao cho phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường là vấn đề  hết sức cần thiết góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Có như  vậy mới  hình thành cho học sinh phương pháp học tập đúng đắn, giúp học sinh thực sự  trở thành “chủ thể” tìm kiếm tri thức. Qua thực tế thử nghiệm ap dung ph ́ ̣ ương pháp dạy học Bàn tay nặn bột  đôi v́ ơi cac môn hoc. Chúng ta đ ́ ́ ̣ ều thấy đây là một phương pháp dạy học tích   cực, giúp hình thành thế giới quan khoa học và niềm say mê sáng tạo cho học   sinh. Ở phương pháp này, hoc sinh đ ̣ ược tham gia các thí nghiệm, rồi tự đưa   ra đánh giá, thảo luận so sánh kết quả với các bạn trong nhóm để đi đến kết   quả. Hầu hết hoc sinh đ ̣ ều cảm thấy hứng thú, chủ động trong suốt quá trình   thời gian của tiết học, nắm vững kiến thức, hiểu bài sâu hơn. Thứ  trưởng Bộ  Giao duc & Đao tao Nguy ́ ̣ ̀ ̣ ễn Vinh Hiển khẳng định:   Hiện nay, giáo viên các trường học có thế  mạnh và thuận lợi là trình độ   chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, tuổi đời trẻ, năng động, sáng tạo trong   giảng dạy, có nhiều kĩ năng dạy học tích cực và ứng dụng Công nghệ  thông   1
  2. tin và sử  dụng tốt trang thiết bị dạy học vào các tiết học. Tất cả  những thế   mạnh, kĩ năng đó đều rất cần thiết cho áp dụng phương pháp Ban tay năn bôt ̀ ̣ ̣   vào giảng dạy. Thứ trưởng cho biết, trên thực tế, phương pháp Ban tay năn bôt th ̀ ̣ ̣ ực ra   không hoàn toàn là mới đối với các giáo viên. Về cơ bản, đây là phương pháp   tổng hợp của các phương pháp dạy học trước đây mà giáo viên đã từng tiếp   xúc như: Phương pháp giảng dạy giải quyết vấn đề, Phương pháp dạy học   tích cực. Trong phương pháp Ban tay năn bôt, yêu c ̀ ̣ ̣ ầu đặt ra đối với giáo viên   là tạo tình huống để học sinh phát hiện ra vấn đề trong bài học, từ đó để các   em tự đưa ra các tình huống giải quyết vấn đề để  đi đến kết quả.  Như vậy,   qua phân tích trên, chúng ta thấy: phương pháp “Bàn tay nặn  bột” là một   phương pháp dạy học có nhiều  ưu  điểm, là một trong những con  đường   nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh. Các em đang sống   giữa thời đại mà thông tin 4G; 5G bùng nổ một cách nhanh chóng, lối học tập   theo kiểu nhồi nhét tri thức đã trở  nên lỗi thời và lạc hậu, không đáp  ứng   được nhu cầu của người học. Cái mà người học cần  ở  đây là một phương   pháp học tập tich c ́ ực, cần “một cái đầu thông minh” chứ không phải là “một   cái đầu nhồi nhét cho đầy Để  vận dụng phương pháp này vào giảng dạy, qua lâp phiêu thăm do ̣ ́ ̀  ̉ ́ ̉ cua tât ca giao viên  ́ ở đơn vi tôi, ho đêu nhân đinh răng: đ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ội ngũ giáo viên các  trường Tiêu hoc hi ̉ ̣ ện nay đều chuẩn về  trình độ  và vững vàng về  chuyên  môn, sẵn sàng cho viêc  ̣ ứng dụng phương pháp Ban tay năn bôt vao gi ̀ ̣ ̣ ̀ ảng dạy  ̣ cac môn hoc trong nha tr ́ ̀ ương. ̀  Tuy nhiên, nhiêu giáo viên v ̀ ẫn còn một số băn  khoăn như: nếu áp dụng phương pháp Ban tay năn bôt vào gi ̀ ̣ ̣ ảng dạy thì cơ sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học đã đap  ́ ưng đ ́ ược yêu câu day hoc m ̀ ̣ ̣ ơi hiên ́ ̣   nay chưa. Môt sô l ̣ ́ ớp học sô l ́ ượng hoc sinh con qua đông; m ̣ ̀ ́ ột bộ  phận giáo  viên còn thiếu kĩ năng về phương pháp mới nay.  ̀ Về phía học sinh, các em cần  phải có vốn kiến thức thực tế phong phú, phải chủ động học tập, phải năng   động, sáng tạo.   Trong những năm qua đã có không ít những nghiên cứu đề  cập đến  việc đổi mới phương pháp dạy học trong đó phải kể đến Đề án: “Triển khai   phương pháp Bàn tay nặn bột  ở  trường phổ  thông giai đoạn mơi” ́  đã được  Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Để  thực hiện Đề  án này,   Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nhà đã có những hướng dẫn cụ thể  và đã   tổ  chức tập huấn về phương pháp Bàn tay nặn bột cho tât ca đôi ngu Can bô ́ ̉ ̣ ̃ ́ ̣  ̉ quan ly, giao viên. Tuy nhiên, vi ́ ́ ệc triển khai chỉ  đạo áp dụng phương pháp   Bàn tay nặn bột vào giảng dạy một số  môn học trong trường Tiểu học đến   nay vẫn còn rất nhiều hạn chế. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới thực trang này? ̣   Theo  tôi có rất nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân đo là vi ́ ệc   chỉ  đạo áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột của đôi ngu Cán b ̣ ̃ ộ  quản lý  trường Tiểu học phân nao đo vân ch ̀ ̀ ́ ̃ ưa đáp ứng yêu cầu mơi. Đây la điêu ma ́ ̀ ̀ ̀  nhưng ng ̃ ươi Can bô quan ly cua chung ta con băn khoăn, trăn tr ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ở, lam thê nao ̀ ́ ̀  2
  3. ̉ ̉ ̣ đê chi đao tôt va ap dung ph́ ̀ ́ ̣ ương phap nay vao day hoc cac môn hoc  ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ở  nhà  trương mang tinh kha thi va đat hiêu qua ? Vì th ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ế tôi lựa chọn : "Nhưng bi ̃ ện   pháp chỉ đạo áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự   nhiên và Xa hôi L ̃ ̣ ơp 1,2,3; môn Khoa hoc L ́ ̣ ơp 4,5 nhăm nâng cao ch ́ ̀ ất   lượng các môn học và Hoạt động giáo dục" để nghiên cưu. ́ 1.2. Điêm m ̉ ơi cua đê tai: ́ ̉ ̀ ̀ Đê tai nay tôi nghiên c ̀ ̀ ̀ ứu va th̀ ực hiên ap dung  ̣ ́ ̣ ở  đơn vi tôi trong năm ̣   ̣ hoc 2018 ­ 2019 nay. Năm nay la năm hoc ti ̀ ̀ ̣ ếp tục thực hiên day hoc ap dung ̣ ̣ ̣ ́ ̣   phương phap Ban tay năn bôt đôi v ́ ̀ ̣ ̣ ́ ơi môn Khoa hoc va môn T ́ ̣ ̀ ự  nhiên và Xã  ̣ ́ ̣ ̣ hôi it nhât 1 tiêt/môn hoc/ năm hoc theo tinh thân chi đao cua Phong Giao duc & ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̣   ̀ ̣ Đao tao huyên nha. Đ ̣ ̀ ề tài được áp dụng ở đơn vi tôi, m ̣ ột trường Tiểu học có  nhiêu thuân l ̀ ̣ ợi nhưng cung co không ít khó khăn nhât đinh. B ̃ ́ ́ ̣ ản thân người   ́ ̣ Can bô quan ly ph ̉ ́ ải có một cách nhìn đổi mới, sát với thực tế của trường để  tìm ra những giải pháp phù hợp, nhằm thực hiện tốt viêc ap dung ph ̣ ́ ̣ ương  phap Ban tay năn bôt va nhi ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ệm vụ năm học của ngành giao phó. 3
  4. 2. PHẦN NỘI DUNG 2. 1. Thực trang viêc ap dung ph ̣ ̣ ́ ̣ ương phap Ban tay năn bôt  vao day hoc ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣   môn Tự nhiên và Xa hôi; môn Khoa hoc  ̃ ̣ ̣ ở đơn vi tôi công tac. ̣ ́ ̀ ận lợi: 2.1.1. Vê  thu Cùng với các phương phap day hoc tích c ́ ̣ ̣ ực khác đang được triển khai,   phương pháp Bàn tay nặn bột đã được Bộ  Giáo dục và Đào tạo quyết định  đầu tư  nghiên cứu, biên soạn tài liệu, tổ  chức tập huấn để  từng bước triển  khai áp dụng trong các trường tiểu học. Đội ngũ Cán bộ  quản lí và giao viên có đ ́ ộ  chuyên môn đạt chuẩn và  trên chuẩn, nhiệt tình, ham học hỏi là điều kiện tốt thúc đẩy việc áp dụng  phương pháp Bàn tay nặn bột vào trong dạy học các môn Tự nhiên và Xa hôi; ̃ ̣   môn Khoa học. Mặt khác, theo chỉ  đạo của cấp trên. Giáo viên có thể  lựa   chọn một số bài dạy để sử dụng phương pháp này chứ không phải là  dạy tất  cả bài học của bộ môn này. Các bài học này đã lọc ra học phù hợp gợi ý cho   giáo viên từng khối lớp  để thực hiện. Phương pháp Bàn tay nặn bột có tiến trình dạy học rõ ràng, dễ  hiểu,  phù hợp với đặc trưng bộ  môn Khoa học; Tự  nhiên và Xã hội  ở  Tiểu học.   Dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột cũng đã được quy thành 5 bước  cụ thể như sau: Bươc 1:  ́ Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề. Bươc 2: Hoc sinh b ́ ̣ ộc lộ quan điểm ban đầu.            Bươc 3: Đ ́ ề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực  nghiệm Bươc 4: Ti ́ ến hành thí nghiệm tìm tòi ­ nghiên cứu. Bươc 5:  K ́ ết luận và hợp thức hoá kiến thức. 4
  5. Trên cơ sở những bước học tập như trên, có thể thấy rằng giao viên s ́ ẽ  không phải tốn nhiều thời gian cho việc thuyết trình giảng giải. Đồng thời,  kiến thức cũng sẽ được hoc sinh ti ̣ ếp nhận một cách tự nhiên, không gò ép. 2.1.2.Vê khó khăn: ̀ Số lượng hoc sinh co l ̣ ́ ơp đông (32 đên 33 em/l ́ ́ ơp) nên vi ́ ệc tổ chức học   tập theo nhóm con găp khó khăn. Đi ̀ ̣ ều này cũng gây khó khăn trong việc tổ  chức các hoạt động tham quan, dã ngoại, điều tra thực tế cho hoc sinh. ̣ Một số bộ dụng cụ thí nghiệm còn lạc hậu, còn thiếu tính chuẩn xác. Kiến thức chuyên sâu về  Tự  nhiên và Xa hôi; Khoa h ̃ ̣ ọc của một bộ  phận giao viên còn h ́ ạn chế. Vì vậy, giao viên th ́ ường gặp nhiều khó khăn   trong việc trả  lời, giải đáp các câu hỏi cũng như  khó khăn trong việc lí giải  thấu đáo các thắc mắc của hoc sinh nêu ra trong quá trình h ̣ ọc tâp. Đây là m ̣ ộ t  trở  ngại rất lớn trong việc áp dụng các phương phap day hoc tích c ́ ̣ ̣ ực nói   chung và phương pháp Bàn tay nặn bột nói riêng. Qua thực tế dạy học môn Tự nhiên và Xa hôi; môn Khoa h ̃ ̣ ọc ở trường   Tiểu học cho thấy trong giảng dạy giáo, viên vân con s ̃ ̀ ử  dụng các phương  pháp truyền thống, tranh ảnh  trong sách giáo khoa  treo lên bảng cho hoc sinh ̣   quan sát. Giáo viên giảng dạy cac môn hoc nay ph ́ ̣ ̀ ần lớn là cung cấp kiến   thức cho các em qua nội dung sách giáo khoa. Học sinh tiếp thu còn mang tính  thụ động, việc tiếp thu của các em vẫn còn nhiều hạn chế. Giáo viên cố gắng   đưa ra hệ thống câu hỏi gợi mở dẫn dắt học sinh tìm hiểu vấn đề. Hoc sinh ̣   tích cực suy nghĩ, trả  lời câu hỏi của giáo viên, phát hiện và giải quyết vấn  đề. Kết quả  học sinh thuộc bài nhưng chưa hiểu sâu về  các sự  vật   hiện   tượng, kĩ năng vận dụng vào thực tế  chưa cao... Nhiều học sinh thuộc bài mà  không hiểu bản chất của các sự  vật, hiện tượng, kĩ năng vận dụng thực tế  chưa tốt. Ngoài ra, một số em chưa có hứng thú khi học môn Tự nhiên và Xã  ̣ hôi; môn Khoa h ọc. Để  tìm hiểu thực trạng chỉ  đạo áp dụng phương pháp “ Bàn tay nặn   bột” và dạy học môn Tự nhiên và Xã hội; môn Khoa học ở đơn vị, tôi đã tiến   hành điều tra khảo sát thực trạng ở trường Tiểu học tôi đang công tac và m ́ ột   số  trường Tiểu học trên địa bàn huyên nha. Trên c ̣ ̀ ơ  sở  nghiên cứu thực tế   cùng với  phân tích và xử lý số liệu đã thu thập, tôi đã có được một số nét cơ   bản về thực trạng việc chỉ đạo áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột và dạy   học môn Tự nhiên và Xã hội; môn Khoa học ở trường Tiểu học. Dươi đây la B ́ ̀ ảng kết quả  điều tra về  mức độ  hiểu biết và kỹ  năng   vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột của giáo viên trường Tiểu học tôi   ́ ̀ ời điểm tháng 10 năm 2018:  đang công tac vao th Mức   Kĩ năng vận dụng Số   độ   phương phap Bàn tay n ́ ặn bột lượn hiểu   g  biết giaó   về   viên phư tham   ơng   5
  6. gia   phaṕ   khảo   Bàn   sát tay   nặn   bột Chư Khôn Hiểu a  Biết   Hiểu   g  biết   vận   Vận dụng thành thạo rõ hiểu vận   dụng dụng SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 27 4 14,8 13 48,1 10 37,1 3 11,1 13 48,1 11 40,8 Bảng kết quả  điều tra về  năng lực của học sinh  trường Tiểu học tôi   ́ ̀ ời điểm tháng 10 năm 2018:  công tac vao th L Số   Kĩ   ớ lượ năng p ng   làm   Kĩ năng học   thí   diễn đạt sinh nghi tham   ệm gia   Rất   Rất   Thà Chư Thà khả thàn thàn nh   a  nh   Chưa đạt o sát h  h  thạo đạt thạo thạo thạo SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 3 70 13 18,6 35 50 22 31,4 13 18,6 35 50 22 31,4 4 94 27 28,7 55 58,5 12 12,8 17  28,7 55 58,5 12 12,8 5 97 30 31 56 57,7 11 11,3 30 31,0 56 57,7 11 11,3 Với kết quả như bảng điều tra trên, chứng tỏ  rằng đa số  giáo viên đã   hiểu biết về  phương pháp Bàn tay nặn bột nhưng chưa mạnh dạn áp dụng   phương pháp này vào dạy học dẫn đến kĩ năng vận dụng phương pháp Bàn   tay nặn bột còn hạn chế. Con vê hoc sinh, ki năng lam thi nghiêm va ki năng ̀ ̀ ̣ ̃ ̀ ́ ̣ ̀ ̃   ̃ ̣ ̀ ̣ ́ ̣  nguyên nhân nao d diên đat con han chê. Vây  ̀ ẫn đến thực trạng đo? ́ Qua thực tế   điều tra cho thấy giáo viên  vẫn còn ngai khi s ̣ ử  dụng   phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội; môn   Khoa học với nhiều lí do khác nhau:  Số lượng   STT Lí do giáo viên   Tỷ lệ % điều tra Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học  1 8/27 29,6 chưa hiện đại, chưa đông bô ̀ ̣ Thiếu kĩ năng về phương pháp Bàn tay  2 9/27 33,3 nặn bột 6
  7. Mất nhiều thời gian chuẩn bị cho tiết  3 5/27 18,5 dạy 4 Số học sinh/lớp đông 2/27 7,4 5 Ít tài liệu phục vụ giảng dạy và học tập 4/27 14,8 Kết quả  điều tra cho thấy trong quá trình áp dụng  phương pháp Bàn   tay nặn bột trong dạy học môn Tự  nhiên và Xã hội; môn Khoa học,  các giáo   viên đều gặp phải những khó khăn, tuy mức độ  có khác nhau nhưng trên đây   là những nguyên nhân chính là hàng rào cản trở  việc áp dụng phương pháp   bàn tay nặn bột. Ngoài khó khăn chủ  quan của mỗi giáo viên thì có nguyên   nhân khách quan liên quan đến công tác Quản lí chỉ đạo. Qua điều tra, khảo sát thực tế  cho thấy trường Tiểu học nơi tôi công   tac và các tr ́ ường Tiểu học trên địa bàn huyên nha đã tri ̣ ̀ ển khai áp dụng   phương pháp “Bàn tay nặn bột”  theo hướng dẫn của Bộ  Giáo dục & Đào   tạo; của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Đăc biêt năm hoc 2017­2018; 2018­2019 ̣ ̣ ̣   yêu câu chung đôi v ̀ ́ ơi Giao duc huyên nha la ap dung day hoc ph ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ương phaṕ   “Ban tay năn bôt” ̀ ̣ ̣  đôi v ́ ơi môn T ́ ự  nhiên và Xa hôi; môn  Khoa hoc it nhât 1 ̃ ̣ ̣ ́ ́   ̣ tiêt/ môn/năm hoc. 100% giao viên đa đ ́ ̃ ược tâp huân vê day hoc theo ph ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ương   phap Bàn tay n ́ ặn bột. Đa số các đồng chí Cán bộ quản lí đều cho rằng: “Baǹ   ̣ tay năn bôt” ̣  là một phương pháp dạy học tích cực, giúp hình thành cho học   sinh thói quen làm việc như  các nhà khoa học và niềm say mê sáng tạo giải   quyết vấn đề.  Tuy nhiên, hiệu quả của việc chỉ đạo áp dụng phương pháp  “Ban tay ̀   ̣ năn bôt” ̣  vào dạy học môn Tự nhiên và Xã hội; môn Khoa học ở trường Tiểu   học  chưa cao vì việc chỉ đạo cua m ̉ ột số Cán bộ  quản lí còn nhiều bất cập,   nhiều  yếu   tố   không   đồng  bộ.  Hầu   hết  Cań   bộ   quan  ̉ lý  con  ̀ chỉ   đạo  theo   phương pháp chung chung, thiếu trọng tâm, không theo qui trình. Tính kế   hoạch trong chỉ  đạo còn hạn chế  nên việc  áp dụng phương pháp  “Ban tay ̀   ̣ năn bôt” ̣  và dạy học môn Tự  nhiên và Xã hội; môn Khoa học  ở  trường Tiểu   học chưa thường xuyên, liên tục.  Công tác chỉ  đạo bồi dưỡng giáo viên còn   nhiều hạn chế, nội dung bồi dưỡng chưa cụ thể, một số nội dung cần thiết   chưa được quan tâm, hình thức bồi dưỡng chưa hợp lý nên hiệu quả  thấp.   Thiếu tác động nâng cao động lực làm việc đối với giáo viên trong việc  áp   dụng phương pháp  Bàn tay nặn bột  vào dạy học môn Tự  nhiên và Xã hội;   môn Khoa học, chưa khuyến khích, động viên đúng mức tạo niềm say mê,   hứng thú để  giáo viên việc  áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy   học. Như  vây, qua k ̣ ết quả  khảo sát thực trạng việc áp dụng phương pháp   Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự nhiên và Xã hội; môn Khoa học cho thấy   nhiêu giáo viên đã có nh ̀ ững cố  gắng nhất định trong việc sử  dụng phương   pháp Bàn tay nặn bột nhằm giúp học sinh hình thành thế giới quan khoa học   và niềm say mê sáng tạo song chúng ta phải thừa nhận một thực tế: giáo viên   7
  8. vẫn chưa mạnh dạn sử  dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong quá trình   dạy học.  Nguyên nhân của thực trạng trên là do nhiều yếu tố  nhưng cần phải   nhấn mạnh vai trò chỉ đạo của Cán bộ quản lí trương hoc. Nh̀ ̣ ững thực trạng   nêu trên cũng chính là điểm xuất phát để tôi tìm ra những biện pháp phù hợp   với đặc điểm và điều kiện của nhà trường nơi tôi công tac. Đ ́ ể việc  áp dụng   phương pháp “Ban tay năn bôt” ̀ ̣ ̣  vào dạy học môn Tự  nhiên và Xã hội; môn   Khoa học đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục và   Đào tạo. 2.2. Nhưng biên phap chi đao ap ap dung ph ̃ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ương phap “Ban tay năn” bôt ́ ̀ ̣ ̣   vao day hoc môn T ̀ ̣ ̣ ự nhiên và Xa hôi; môn Khoa hoc  ̃ ̣ ̣ ở trương Tiêu hoc n ̀ ̉ ̣ ơi   tôi công tac.   ́ 2.2.1. Biên phap 1: Nâng cao nhân th ̣ ́ ̣ ưc cho đ ́ ội ngũ về  sự  cần thiết của   việc đổi mới phương pháp dạy học và những ưu điểm của phương pháp   “Bàn tay nặn bộ”. Phương pháp dạy học là một vấn đề  có tính lịch sử, muốn đổi   mới phương pháp dạy học thì phải đổi mới trước hết  ở  ý thức, nhân ̣   thưc.  ́ Trong việc thực hiện đổi mới phương phap day hoc thì vai trò c ́ ̣ ̣ ủa giáo  viên là rất quan trọng bởi khó mà chỉ  đạo hoạt động đổi mới phương phaṕ   ̣ day hoc đ ̣ ạt kết quả  cao khi giáo viên không muốn đổi mới hoăc "ngai" đôi ̣ ̣ ̉  mơi. Đây là mâu thu ́ ẫn trong thực tế mà nhiều Cán bộ  quản lí cần phải giải   quyết. Để nâng cao nhận thức cho giáo viên về sự cần thiết của việc đổi mới   phương pháp dạy học và những  ưu điểm của phương pháp Bàn tay nặn bột.  Tôi đã thực hiện một số biện pháp sau: Tổ  chức các buổi sinh hoạt tuyên truyên vê nhân th ̀ ̀ ̣ ưc t ́ ư  tưởng, chính  trị như tổ chức cho cán bộ giáo viên được đọc sách báo, câp nhât thông tin, tin ̣ ̣   tưc nong hang ngay...đ ́ ́ ̀ ̀ ể  nắm được sự  biến chuyển của xã hội, sự  phát triển  về kinh tế, văn hoá giáo dục của địa phương của đất nước, nắm vững đường   lối chính sách của Đảng và Nhà nước, bám sát các chương trình hành động  Quốc gia cua đia ph ̉ ̣ ương để  giúp mọi thành viên trong nhà trường nâng cao   nhận thức hiểu biết về Chính trị ­ Xã hội, làm cho họ có ý thức quan tâm đến   những vấn đề  cấp thiết của cuộc sống, của thời đại thông qua nhưng buôi ̃ ̉  ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ hop hôi đông, sinh hoat chuyên môn, sinh hoat tô chuyên môn... ̀ Tổ  chức cho cán bộ, giáo viên học tập các văn bản pháp quy vê Giáo ̀   dục và Đào tạo. Làm cho mọi thành viên của nhà trường nắm vững đường   lối, quan điểm giáo dục, chính sách của Đảng và Nhà nước, qua việc tổ chức   học tập các Nghị quyết, Chỉ thị, các giải pháp, mục tiêu Giáo dục và Đào tạo.  Điều này rất quan trọng với bậc Tiểu học; làm cho cán bộ  giáo viên hiểu rõ  nhiệm vụ, quyền hạn của mình và mọi người, ý thức được trách nhiệm của  mình trong mỗi công việc được giao, xây dựng tập thể  sư  phạm đoàn kết,  nhất trí cộng đồng trách nhiệm, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu vì  mục đích chung. Giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn về  đổi mới phương   8
  9. pháp dạy học. Xuất phát từ yêu cầu đặt ra trong công cuộc đổi mới. Đổi mới  phương pháp dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục hiện đại và   đào tạo con người lao động năng động, tự tin, linh hoạt, sáng tạo phù hợp với   làn sóng đổi mới kinh tế và xã hội hiện nay. Để  đáp  ứng yêu cầu ngày càng   cao của xã hội đối với Giáo dục &Đào tạo thế  hệ  trẻ, đáp ứng với yêu cầu   của đất nước trong giai đoạn mới cần phải có phương pháp dạy học mới phù  hợp với yêu cầu tiến bộ  của xã hội. Bởi thế, việc áp dụng lí luận dạy học  tích cực vào giảng dạy các môn học là rất quan trọng và cần thiết. Tổ  chức cho giáo viên tham gia học tập các chuyên đề  về  đổi mới  phương pháp day hoc, ti ̣ ̣ ếp cận với các  phương pháp dạy học tích cực đặc  biệt là phương pháp Bàn tay nặn bột. Cần phải làm cho giáo viên thấy rõ ưu  điểm nổi bật của phương pháp Bàn tay nặn bột. Học sinh là người chủ động  trong các hoạt động học tập, tự xây dựng kiến thức thông qua khám phá, thử  nghiệm, thảo luận, hợp tác với bạn, dưới sự  định hướng, giúp đỡ  của giáo  viên. Qua đó học sinh nắm vững kiến thức, phát triển năng lực nhận thức và  tư duy sáng tạo; phát triển năng lực quan sát, thực hành; kĩ năng làm việc hợp  tác theo nhóm. Góp phần phát triển năng lực tự học của học sinh. Ngoài việc   chú trọng đến kiến thức khoa học, dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn   bột còn chú ý nhiều tới rèn kĩ năng diễn đạt qua ngôn ngữ  nói và viết, giúp  học sinh phát triển khả năng diễn đạt, ngôn ngữ khoa học. Qua việc tích cực  tham gia các hoạt động, qua các bước của phương pháp Bàn tay nặn bột, hình   thành được  ở  học sinh tác phong và thói quen làm việc khoa học, thói quen   độc lập suy nghĩ, sáng tạo trong hành động, rất có lợi cho việc học tập và  nghiên cứu sau này. 2.2.2. Biên phap 2: T ̣ ́ ổ chức chuyên đê v ̀ ề phương pháp Bàn tay nặn bôt chọ   đôi ngu. ̣ ̃ 2.2.2.1. Đinh h ̣ ương nôi dung: ́ ̣ ̉ ́ ̉ ́ Đê tât ca giao viên hiêu ro vê ph ̉ ̃ ̀ ương phap Ban tay năn bôt tôi đa tô ch ́ ̀ ̣ ̣ ̃ ̉ ức  cac chuyên đê vê day hoc theo ph ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ương phap nay. Trong triên khai chuyên đê cân ́ ̀ ̉ ̀ ̀  ̣ tâp trung nh ưng vân đê sau: ̃ ́ ̀ ̣ Nôi dung 1 : Gi ới thiệu chung về phương pháp Bàn tay nặn bột. ̣ Nôi dung 2:  Khái ni ệm phương pháp Bàn tay nặn bột. ̣ Nôi dung 3: Các nguyên t ắc cơ bản của dạy học theo phương pháp Bàn   tay nặn bột. ̣ Nôi dung 4 :  Ưu điểm của phương pháp Bàn tay nặn bột. ̣ Nôi dung 5: Khó khăn, h ạn chế của phương pháp Bàn tay nặn bột. ̣ Nôi dung 6: Các b ước dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột. Nôi dung 7: M ̣ ột số  vấn đề  về  sử  dụng phương pháp Bàn tay nặn bột   trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội; môn Khoa học ở Tiểu học. Nôi dung 8:Thi ̣ ết kế  tiết dạy Tự nhiên và Xã hội; môn Khoa học theo   phương pháp Bàn tay nặn bột. ́ ̉ ưng nôi dung bôi d Tât ca nh ̃ ̣ ̀ ưỡng trên, người triên khai chuyên đê phai ̉ ̀ ̉  9
  10. ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ lâp kê hoach va chuân bi nôi dung đê tô ch ̀ ̉ ̉ ức chuyên đê thanh công cho đôi ̀ ̀ ̣  ngu.̃ ̉ 2.2.2.2. Triên khai chuyên đ ề về phương pháp Bàn tay nặn bột: Để  mang lại hiệu quả  thiết thực trong việc tổ  chức chuyên đề, tôi đã   chỉ đạo Đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Những năm trước đây, ở  mỗi chuyên  đề, giảng viên (người báo cáo) trình bày lí thuyết, học viên (giáo viên) nghe và  ghi chép.  Ở  hình thức này, giáo viên thụ  động tiếp nhận kiến thức dẫn đến  hiệu quả chuyên đề  không cao. Để  có được hiệu quả  cao trong việc tổ  chức   chuyên đề, cần phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên,  giáo viên phải thực sự được nghiên cứu, được động não. Chính vì vậy, tôi đã  tiến hành tổ  chức chuyên đề  về  phương pháp Bàn tay nặn bột theo các bước   sau:  Bước 1: Giáo viên nghiên cứu tài liệu về phương pháp Bàn tay nặn bột;   xem băng hình môt ti ̣ ết dạy có sử  dụng phương pháp Bàn tay nặn bột. Để  tránh lãng phí thời gian, có thể  cung cấp tài liệu cho giáo viên nghiên cứu  trước.  Trong bước này cần yêu cầu giáo viên ghi lại những thông tin mới và  những băn khoăn thắc mắc có liên quan đến phương pháp Bàn tay nặn bột.  Bước  2:   Chia  sẻ   và  suy   ngẫm:  Giáo  viên  thảo  luận  trong  tổ  (hoặc   nhóm) chuyên môn về  phương pháp Bàn tay nặn bột; về  nội dung tiết xem   băng đĩa. Định hướng cho giáo viên tập trung vào các vấn đề cụ thể như:  Cách nêu tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề: mức độ phù hợp  và hấp dẫn của tình huống xuất phát. Cách gợi ý để học sinh đưa ra các câu hỏi thắc mắc (giả thuyết). Cách hợp tác học tập của học sinh trong nhóm. Cách hướng dẫn học sinh thảo luận, cách ghi vở  nhưng kiên th ̃ ́ ưc c ́ ơ  ban.̉ Bước 3:  Thảo luận tập trung: Đại diện của giáo viên trong từng tổ,  nhóm nêu ý kiến sau khi đã thống nhất trong nhóm và những điều còn băn  khoăn, thắc mắc về  phương pháp Bàn tay nặn bột. Các nhóm khác bổ  sung   hoặc đưa ra ý kiến của riêng nhóm mình.  Bước 4: Tổng kết và vận dụng: Người phụ  trách chuyên đê t ̀ ổng kết  các vấn đề nổi bật qua thảo luận và các vấn đề cần suy ngẫm để  hoạt động  học của học sinh theo phương pháp Bàn tay nặn bột được tốt hơn. Dựa trên  kết quả thảo luận và và những điều được rút ra sau buổi chuyên đề, mỗi giáo  viên cần xác định rõ phương hướng áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột   vào dạy học môn Tự  nhiên và Xã hội (với giáo viên lớp 1­ 2­ 3), môn Khoa  học (với giáo viên lớp 4­5) sao cho phù hợp với thực tiễn lớp mình. 2.2.3. Biên phap 3: T ̣ ́ ổ chức dạy minh họa theo phương pháp Bàn tay nặn   bột. ̉ ̉ ưc day minh hoa thanh công, ng   Đê tô ch ́ ̣ ̣ ̀ ươi Can bô quan ly phu trach ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ́   ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ chuyên môn cân lâp kê hoach cu thê vê: 10
  11.  Lựa chọn bài dạy minh họa.  Lựa chọn người dạy minh họa: N ên chọn những giáo viên dạy giỏi, có  chuyên môn nghiêp vu v ̣ ̣ ưng vang, nhi ̃ ̀ ệt tình hăng hái và thích sáng tạo thì việc  dạy thí điểm sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Giáo viên dạy minh họa khi lâp kê hoach giang day cân trao đ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ổi về  Kế  hoạch bài học (giáo án) với người phụ  trách chuyên đề, tranh thu y kiên cua ̉ ́ ́ ̉   đông nghiêp. ̀ ̣ Bố  trí địa điểm dạy minh họa có đủ  chỗ  ngồi cho người dự  giờ  quan   sát thuận lợi. Trong khi dự  giờ cần lưu ý để  người dự  giờ  tập trung quan sát hoạt   động học của học sinh (thái độ, nét mặt, cử chỉ, hành vi, lời nói, mối quan hệ  giữa các học sinh, sản phẩm của học sinh). Định hướng tập trung quan sát để  trả lời các câu hỏi sau:  Tình huống xuất phát của giáo viên đưa ra có phù hợp với nội dung bài  học không? Có thực sự gây hứng thú học tâp cho học sinh không? Câu hỏi nêu vấn đề có gần gũi, dễ hiểu với học sinh không? Học sinh có hiểu được những điều giáo viên yêu cầu đề  xuất biểu  tượng ban đầu không? Học sinh có thực sự  động não suy nghĩ, tích cực thực hiện hoạt động  học tập theo yêu cầu của giáo viên không? Mọi thành viên trong nhóm có hoạt động tích cực và hợp tác để đề xuất   giả  thuyết, các phương án thực nghiệm và tiến hành thực nghiệm một cách   nghiêm túc không?  Học sinh có vừa suy nghĩ, vừa ghi chép và vở thực nghiệm, phiếu thảo   luận nhóm không? Sản phẩm của học sinh như thế nào? Sau đo cung chia s ́ ̀ ẻ  và suy ngẫm Các giáo viên dự  giờ  cùng nhau chia sẻ  và suy ngẫm về  tiết dạy minh  họa trên cơ sở lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau.  Lưu ý: Không tập trung đánh giá, xếp loại tiết dạy hoặc giáo viên dạy  mà chủ  yếu phân tích các tình huống quan sát được từ  các hoạt động học và  kết quả học tập của học sinh trong giờ học. Trước hết cần nhấn mạnh những   điểm thành công của giờ học; bên cạnh đó có thể chỉ ra nguyên nhân học sinh  chưa tích cực và tìm ra giải pháp phù hợp để tạo cơ hội cho mọi học sinh tích   cực tham gia vào quá trình học tập nhằm nâng cao chất lượng bài học.  ̀ ̀ ̉ Cuôi cung la phân tông kêt v ́ ̀ ́ ận dụng: Người phụ  trách chuyên đề  tổng  kết lại các vấn đề  nổi bật qua thảo luận và các vấn đề  cần suy ngẫm. Giáo   viên tự suy nghĩ và lựa chọn biện pháp áp dụng cho giờ dạy của lớp mình.  2.2.4. Biêp phap 4: ̣ ́  Lựa chọn bai hoc, chu đê  d ̀ ̣ ̉ ̀ ạy học phương pháp Ban ̀  tay năn bôt.      ̣ ̣ Ngươi Quan ly cân chi đao l ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ựa chon các bai hoc va ch ̣ ̀ ̣ ̀ ủ đề dạy học phải   gần gũi với đời sống mà dễ cảm nhận và đã có ít nhiều những quan niệm ban   đầu về chúng. Việc lựa chọn nội dung dạy học ở đây là lựa chọn theo bai hoc ̀ ̣   11
  12. sach giao khoa. Vì v ́ ́ ậy, căn cứ vào Chuẩn kiên th ́ ức ki năng cua môn h ̃ ̉ ọc, giao ́  viên có thể  xác định nội dung kiến thức học trong một hay nhiều bài học   trong sach giao khoa đ ́ ́ ể ap dung đ ́ ̣ ưa vao day hoc. Cũng chính vì th ̀ ̣ ̣ ế, tiến trình  dạy học theo phương phap Ban tay năn bôt không nh ́ ̀ ̣ ̣ ất thiết phải diễn ra đủ 5  bước trong một tiết học mà có thể  kéo dài trong một số  tiết tương  ứng với   quỹ thời gian được sử dung. ̣            Việc lựa chọn các bai hoc c ̀ ̣ ần phải được tổ  chức thành hệ  thống từ  thấp đến cao trong phạm vi một lớp cũng như  cả  cấp học và cần chú ý đến  một điểm rất quan trọng của Phương phap Ban tay năn bôt ph ́ ̀ ̣ ̣ ải tự  đề  xuất  được các phương án thí nghiệm và tự  lực tiến hành các thí nghiệm tìm tòi ­   nghiên cứu. Theo đê an ̉ ̀ ́  " Triên khai ph ương phap Ban tay năn bôt  ́ ̀ ̣ ̣ ở  trương phô ̀ ̉  thông giai đoan m ̣ ơi" va  ́ ̀căn cứ vao cac văn ban chi đao c ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ủa Phòng Giáo dục  và Đào tạo, tôi đa đ ̃ ưa ra nhưng bai hoc ap dung đ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ược phương phap Ban tay ́ ̀   ̣ ̣ ̀ năn bôt vao giang day ̉ ̣ ; đông th ̀ ơi qua nghiên sach giao khoa T ̀ ́ ́ ự nhiên và Xa hôi ̃ ̣  (Lơp 1,2,3); môn Khoa hoc(L ́ ̣ ơp 4,5), tôi đ ́ ưa ra nhưng bai hoc ap dung đ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ược  phương phap Ban tay năn bôt vao giang day đê giao viên tham khao va l ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ựa  ̣ chon đo la: ́ ̀ LỚP 1: (10 BAI) ̀ Sô th ́ ư ́ Baì Tên baì tự 1 Bài 22 Cây rau  2 Bài 23 Cây hoa 3 Bài 24 Cây gỗ 4 Bài 25 Con cá 5 Bài 26 Con gà 6 Bài 27 Con mèo 7 Bài 28 Con muỗi 8 Bài 31 Thực hành : Quan sát bầu trời 9 Bài 32 Gió 10 Bài 34 Thời tiết LỚP 2: (13 BAI): ̀ Sô th ́ ư ́ Baì Tên baì tự 1 Bài 1   Cơ quan vận động 2 Bài 2  Bộ xương 3 Bài 3  Hệ cơ 4 Bài 5  Cơ quan tiêu hoá 5 Bài 6  Tiêu hoá thức ăn 12
  13. 6 Bài 24  Cây sống ở đâu 7 Bài 25  Một số loài cây sống trên cạn 8 Bài 26  Một số loài cây sống dưới nước 9 Bài 27  Loài vật sống ở đâu? 10 Bài 28  Loài vật sống trên cạn 11 Bài 29  Loài cây sống dưới nước 12 Bài 32 Mặt trời và phương hướng 13 Bài 33 Mặt trời và vì sao   LỚP 3: (11 BAI) ̀ Sô th ́ ư ́ Baì Tên baì tự 1 Bài 1  Hoạt động thở và cơ quan hô hấp 2 Bài 6  Máu và cơ quan tuần hoàn 3 Bài 7  Hoạt động tuần hoàn 4 Bài 10  Hoạt động bài tiết nước tiểu 5 Bài 12  Cơ quan thần kinh 6 Bài 13&14  Hoạt động thần kinh 7 Bài 40  Thực vật 8 Bài 41&42  Thân cây 9 Bài 43&44  Rễ cây 10 Bài 45  Lá cây 11 Bài 46  Khả năng kì diệu của lá LỚP 4: ( 25 BAI) ̀ Sô th ́ ư ́ Baì Tên baì tự 1 Bài 2&3 Trao đổi chất ở người 2 Bài 20 Nước có những tính chất gì 3 Bài 21 Ba thể của nước Mây được hình thành như thế nào? 4 Bài 22 Mưa từ đâu ra? 5 Bài 23 Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên 6 Bài 27 Một số cách làm sạch nước 7 Bài 30 Làm thế nào để biết có không khí 8 Bài 31 Không khí có những tính chất gì? 9 Bài 32 Không khí gồm những thành phần nào? 10 Bài 35 Không khí cần cho sự cháy 13
  14. 11 Bài 36 Không khí cần cho sự sống 12 Bài 37 Tại sao có gió? 13 Bài 41 Âm thanh 14 Bài 42 Sự lan truyền âm thanh 15 Bài 45 Ánh sáng 16 Bài 46 Bóng tối 17 Bài 47 Ánh sáng cần cho sự sống 18 Bài 50&51 Nóng, lạnh và nhiệt độ 19 Bài 52 Vật dẫn nhiệt và cách nhiệt 20 Bài 55&56 Ôn vật chất và năng lượng 21 Bài 57 Thực vật cần gì để sống? 22 Bài 60 Nhu cầu không khí của thực vật 23 Bài 61 Trao đổi chất ở thực vật 24 Bài 62 Động vật cần gì để sống 25 Bài 64 Trao đổi chất ở động vật LỚP 5: ( 10 BAI) ̀ Sô th ́ ư ́ Baì Tên baì tự 1 Bài 29: Thuỷ tinh 2 Bài 30: Cao su 3 Bài 31: Chất dẻo 4 Bài 35: Sự chuyển thể của chất 5 Bài 36: Hỗn hợp 6 Bài 38&39: Sự biến đổi hoá học 7 Bài 46&47: Lắp mạch điện đơn giản 8 Bài 51: Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa 9 Bài 53: Cây mọc lên từ hạt 10 Bài 54: Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của  14
  15. cây mẹ 2.2.5. Biên phap 5: Ch ̣ ́ ỉ đạo áp dụng vào giảng dạy trên lơp. ́ Chỉ đạo hoạt động dạy học trên lớp là khâu nối tiếp để  triển khai thực   hiện việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học. Phần lớn Cán  bộ  quản lí  chỉ  đạo việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học   không theo kế hoạch liên tục, không duy trì trong suốt năm học mà thường tập  trung vào dịp kỷ niệm cac ngày lê l ́ ̃ ớn trong năm hoăc thông qua cac buôi thao ̣ ́ ̉   ̉ giang. Vì th ế đã vô tình để giáo viên rất dễ quay trở lại áp dụng phương phaṕ   ̣ ̣ day hoc truy ền thống mà nó đã trở thành cố hữu. Để  thành công trong việc triển khai áp dụng phương pháp Bàn tay nặn  bột vào dạy học môn Tự nhiên và Xã hội; môn Khoa học, người Cán bộ quản  lí cần chú trọng những công việc sau đây: 2.2.5.1. Xây dựng kế hoạch dạy học:  Tổ  chức cho giáo viên chủ  động lựa chọn nội dung bai hoc trong môn ̀ ̣   Tự nhiên và Xã hội; môn Khoa học áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột theo   ̉ ̃ ̉ ̣ cac văn ban đa chi đao. ́ Tùy theo khả  năng và điều kiện của từng đối tượng, không nhất thiết  yêu cầu tất cả giáo viên phải dạy tất cả các bài theo phương pháp Bàn tay nặn   bột. Mỗi giáo viên có thể lựa chọn một bai ho ̀ ặc một bai hoăc môt s ̀ ̣ ̣ ố  chủ đề  (bài học) để  dạy theo phương pháp Bàn tay nặn bột trong năm học. Đối với  giáo viên co năng l ́ ực có thể  huy động họ  tham gia dạy nhiều bài hơn nhưng ̃   đối tượng giáo viên dạy con non có th ̀ ể dạy số lượng ít hơn. Từ đó từng bước  mở rộng dần số lượng bài dạy theo phương pháp Bàn tay nặn bột từ năm nay  đến năm sau cho phù hợp với năng lực va kh ̀ ả năng của họ. 2.2.5.2. Tổ chức hoạt động dạy học:  Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được Ban Giám hiệu phê duyệt, giáo  viên tiến hành thiết kế tiến trình dạy học cụ thể cho cac bai hoc. M ́ ̀ ̣ ỗi chủ đề,   ̃ ̀ ̣ môi bai hoc có th ể được thực hiện  ở một hay nhiều tiết học, mỗi tiết có thể  chỉ  thực hiện một  hoặc một số  bước trong tiến trình sư  phạm của phương  pháp Bàn tay nặn bột. Các nhiệm vụ  học tập có thể  được thực hiện trong   hoặc ngoài giờ lên lớp. Cần có biện pháp khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên áp dụng  phương pháp Bàn tay nặn bột về thời gian chuẩn bị bài dạy. Trong những tiêt́  day đ̣ ầu mới thực hiện chưa đanh gia x ́ ́ ếp loại giờ dạy nếu giáo viên không có   nguyện vọng được xếp loại.  Trong quá trình áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học môn  Tự  nhiên và Xã hội; môn Khoa học, giáo viên có thể  chia sẻ, trao đổi kinh  nghiệm với các đồng nghiệp, cập nhật thông tin tài liệu dạy học theo phương   pháp Bàn tay nặn bột trên Website: bantaynanbot.edu.vn 15
  16. 2.2.6. Biên phap 6: Ch ̣ ́ ỉ  đạo sử  dụng có hiệu quả  đồ  dùng dạy học trong   day hoc ph ̣ ̣ ương pháp Bàn tay nặn bột . Trong phương pháp “Ban tay năn bôt”̀ ̣ ̣ , đô dung day hoc đ ̀ ̀ ̣ ̣ ược sử  dụng  bao gồm các thiêt bi day hoc truy ́ ̣ ̣ ̣ ền thống như: bảng đen, bảng trắng, mô   hình, vật thật, tranh ảnh, bản đồ, dụng cụ thí nghiệm và các thiết bị hiện đại   như máy tính, các loại máy chiếu, các loại băng đĩa, phim khoa học…Cần sử  dụng đô dung day hoc phù h ̀ ̀ ̣ ̣ ợp, đúng lúc, đúng chỗ để tạo được hiệu quả cao   nhất. Việc sử dụng đô dung day hoc trong ph ̀ ̀ ̣ ̣ ương pháp “Ban tay năn bôt” ̀ ̣ ̣  có  những yêu cầu bắt buộc, khác xa so với các phương phap day hoc khac. V ́ ̣ ̣ ́ ới   các phương phap day hoc thông th ́ ̣ ̣ ường, việc sử dụng tranh ảnh, mô hình, vật  thật nhiều khi chỉ  mang tính minh hoạ, kiểm chứng cho kiến thức giao viên ́   đưa ra. Trong phương pháp Bàn tay nặn bột, giao viên ch ́ ỉ đưa ra cho hoc sinh ̣   tìm hiểu tranh vẽ khoa học, mô hình, vật thật… khi hoc sinh đã đ ̣ ề xuất được  các phương án thí nghiệm nghiên cứu. Trước đó, các thiêt bi day hoc ph ́ ̣ ̣ ̣ ải  được cất dấu nhằm yêu cầu hoc sinh ph ̣ ải  tự suy nghĩ, đề xuất phương án thí  nghiệm nghiên cứu. Khi khai thác thiêt bi day hoc, đòi h ́ ̣ ̣ ̣ ỏi giao viên không đ ́ ể  lộ ra nội dung kiến thức của bài học cũng như các thí nghiệm ở các bước tiếp   theo. Trong phương pháp Bàn tay nặn bột,  hoạt động quan sát và thí nghiệm  của hoc sinh đ ̣ ặc biệt quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại của ý  đồ  sư  phạm của giao viên. T ́ ừ bước đầu tiên khi giao viên đ ́ ưa ra tình huống  xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề, hoc sinh đã ph ̣ ải liên tưởng được đến những  hiểu biết ban đầu của mình về các sự  vật, hiện tượng thông qua sự  quan sát  trong cuộc sống hàng ngày Đồ  dùng dạy học có vai trò rất quan trọng trong quá trình dạy học đặc   biệt no h ́ ỗ  trợ  tích cực để  áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột. Để  phát   triển được nguồn đồ dùng dạy học, cần quan tâm đến những vấn đề sau:    Tích cực tham mưu với cấp uỷ  Đảng và chính quyền địa phương   quán triệt tới nhân dân, phu huynh các Ngh ̣ ị quyết của Đảng, Nhà nước, Bộ  ̣ Giao duc & Đao tao v ́ ̀ ̣ ề  chủ  trường xây dựng cơ  sở  vật chất, thiết bị  dạy  học đáp ứng yêu cầu đổi mới. Tuyên truyền, vận động phụ  huynh học sinh hỗ  trợ  nguồn lực cho nhà  trường để xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm   nâng cao chất lượng dạy học nói chung và để  áp dụng có hiệu quả  phương   pháp bàn tay nặn bột.  Phát động và duy trì phong trào thi đua tự  làm đồ  dùng dạy học trong   giáo viên, phong trào sưu tầm và tự  làm đồ  dùng học tập trong học. Khuyến   khích giáo viên linh hoạt ứng dụng những đồ dùng đơn giản nhất, hiện có; tự  làm thiết bị, đồ dùng dạy học từ những vật liệu sẵn có. Nha tr ̀ ương cân h ̀ ̀ ỗ trợ  giáo viên một phần kinh phí làm đồ dùng dạy học. 16
  17. 2.2.7. Biên phap 7: T ̣ ́ ạo động lực để  giáo viên tích cực áp dụng phương   pháp “Ban tay năn bôt” ̀ ̣ ̣  vào dạy học. Trong chức năng chỉ đạo nói chung, người Cán bộ quản lí phải luôn tìm   cách làm thế  nào để  mọi người làm việc tích cực, hoàn thành tốt công việc  được giao nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu của tổ chức. Trong chỉ đạo  áp dụng phương pháp “Ban tay năn bôt” ̀ ̣ ̣  vào dạy học cũng vậy, người Cán  bộ quản lí phải tìm cách để thúc đẩy mọi giáo viên tích cực sử dụng phương  pháp này, nói một cách khác, đó là việc tạo động lực để giáo viên tích cực áp   dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học.     Có thể lâu nay chúng ta đã mắc một sai lầm là làm cho người giáo viên  cảm thấy việc đổi mới phương pháp dạy học là một công việc cưỡng bức  là  một việc “từ trên dội xuống”, do đó họ “ dị ứng” với công việc này. Bây giờ  chúng ta cần phải làm thay đổi cái cảm nhận đó bằng cách làm cho người  giáo viên thấy việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung và việc áp dụng  phương pháp “Ban tay năn bôt” ̀ ̣ ̣  nói riêng là một công việc đầy hứng thú, đầy  sáng tạo, đầy thách thức.   Muốn vậy ta nên tìm cách tạo ra một bầu không khí thi đua sáng tạo  trong phương pháp dạy học. Ta nên dựa vào những giáo viên say mê khoa học,  nhất là lực lượng giáo viên trẻ, vì tuổi trẻ  luôn ham thích cái mới, ham thích  sáng tạo, luôn mong muốn chiến thắng các thách thức, có nhiều hoài bão rồi   khuyến khích họ tìm tòi, sáng tạo trong phương pháp dạy học.   Cần phải có hình thức động viên, khen thưởng các giáo viên tích cực áp   dụng phương pháp“Ban tay năn bôt” ̀ ̣ ̣   và áp dụng đạt kết quả  tốt. Cần khen  thưởng công bằng, khách quan tránh “ bình quân chủ  nghĩa” trong việc khen   thưởng. Nếu chỉ vì sợ mất lòng, vì sự khó xử nào đó mà ai cũng được khen cả  thì những người cố gắng sẽ dần dần không cần cố gắng nữa. Cần tạo được sự  tiến bộ   ở  mỗi giáo viên trong việc áp dụng phương  ̣ pháp “Ban tay năn bôt” ̀ ̣ . Trước hết là làm cho người giáo viên tìm thấy lợi ích  riêng trong lợi ích chung. Nếu người giáo viên thấy rằng trong khi mình áp  dụng phương pháp Bàn tay nặn bột thì chuyên môn của mình được nâng cao  hơn, kĩ năng sư phạm của mình trở nên vững vàng hơn thì họ sẽ tích cực hơn.  Nói chung ai cũng muốn mình ngày càng phát triển hơn, giỏi giang hơn, vì vậy   họ  muốn mình ngày càng tiến bộ  hơn ngay trong chính công việc mình đang  làm. 2.3. Kêt qua: ́ ̉ Từ  kết quả  đánh giá thực trạng, tôi đã đề  xuất cac bi ́ ện pháp chỉ  đạo   việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học  môn Tự nhiên và Xã  hội; môn Khoa học  ở trường Tiểu học. Tôi đã áp dụng những biện pháp nêu  để chỉ đạo chuyên môn trong năm học 2018 ­ 2019 tại trường  tôi công tac k ́ ết   quả thu được như sau:  17
  18. Bảng kết quả   điều tra về  mức  độ  hiểu biết và kỹ  năng vận dụng   phương   pháp   Bàn   tay   nặn   bột   của   giáo   viên   trường   Tiểu   học   tôi   công   ́ ời điểm tháng 5 năm 2019):  tac( th Mức   độ   hiểu   biết ơ về   Số   phư Kĩ năng vận dụng lượn ơng   phương phap Bàn tay n ́ ặn bột g  phaṕ   giaó   Bàn   viên tay   tham   nặn   gia   bột khảo   ơ Chư sát a  Biết   Khôn ơ Hiểu   biết   vận   Vận dụng thành thạo g  Hiểu rõ vận   dụng hiểu dụng SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 27 0 0 2 7,4 25 92,6 0 0 1 3,7 26 96,2 Bảng kết quả  điều tra về  năng lực của học sinh  trường Tiểu học tôi   công tac ( th ́ ời điểm tháng 4 năm 2019):  L Kĩ   ớ năng Số   p làm   Kĩ năng lượ thí   diễn đạt ng   nghi học   ệm sinh Rất   Rất   tham   Thà Chư Thà thàn thàn gia   nh   a  nh   Chưa đạt h  h  khả thạo đạt thạo thạo thạo o sát [ ơ ơ SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 3 70 40 57,1 29 41,4 1 1,5 42 60 26 37,1 2 2,9 4 94 50 53,2 42 44,7 2 20,1 49 52,1 43 45,7 2 20,7  5 97 53 54,6 43 44,3 1 0,1 52 53,5 43 44,3 2 0,2 Để  kiểm chứng tính cần thiết và khả  thi của các biện pháp chỉ  đạo   việc áp dụng phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự  nhiên và Xã hội, môn Khoa học tại trường tôi công tac. Tôi đã dùng phi ́ ếu   thăm dò ý kiến của giáo viên với tổng số phiếu là 27. Kết quả  thu được như  sau: Thứ  Các  Số  Rất  Cần Ít cần Không cần 18
  19. biệp  cần tự lượng pháp SL % SL % SL % SL % Nâng cao nhận thức chính trị,  tư tưởng, phẩm chất đạo đức  1 27 27 100 0 0 0 0 0 0 và lòng yêu nghề  cho đội ngũ  giáo viên. Nâng cao chất lượng đội ngũ  2 27 27 100 0 0 0 0 0 0 về chuyên môn nghiệp vụ: Chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ,  3 nhóm chuyên môn để  có hiệu  27 27 100 0 0 0 0 0 0 quả thiết thực. Đẩy   mạnh   công   tác   nâng  chuẩn   và   tự   bồi   dưỡng   của  4 27 27 100 0 0 0 0 0 0 giáo   viên   theo   chuẩn   nghề  nghiệp. Xây dựng đội ngũ tổ  trưởng,  5 nhóm trưởng và giáo viên cốt  27 27 100 0 0 0 0 0 0 cán. Đẩy mạnh công tác viết Sáng  6 27 25 92,6 2 7,4 0 0 0 0 kiến kinh nghiệm Tăng cường kiểm tra đánh giá  7 27 27 100 0 0 0 0 0 0 về chuyên môn nghiệp vụ. Đổi   mới   công   tác   thi   đua   ­  8 27 27 100 0 0 0 0 0 0 khen thưởng. ̉ * Kêt qua cuôi năm vê môn T ́ ́ ̀ ự  nhiên và Xa hôi(L ̃ ̣ ớp 1,2,3); môn Khoa   ̣ ơp 4,5 )la: hoc(L ́ ̀ Hoàn  Hoàn  thành  Chưa hoàn thành Tổng  thành Môn  tốt số học  học Số  Số  sinh Số  % lượn % lượn % lượng g g Tự nhiên và Xã hội 260 171 65.8 89 34.2 0 0.0 Khoa học 145 118 81.4 27 18.6 0 0.0 * Kết quả các môn học khác: Hoàn  Tổng  Hoàn  thành  Chưa hoàn thành số học  thành Môn  tốt sinh học Số  Số  Số  lượn % lượn % lượn % g g g Tiếng Việt (lớp 1  451 284 63.0 162 35.9 5 1.1 đến 5) Riêng Tiếng Việt   105 66 62.9 36 34.29 3 2.86 1­ CNGD 19
  20. Toán 451 299 66.3 151 33.5 1 0.2 Đạo đức 451 359 79.6 92 20.4 0 0.0 Tự nhiên và Xã hội 260 171 65.8 89 34.2 0 0.0 Khoa học 145 118 81.4 27 18.6 0 0.0 Lịch sử và Địa lí 191 128 67.0 63 33.0 0 0.0 Âm nhạc 451 253 56.1 198 43.9 0 0.0 Mĩ thuật 451 245 54.3 206 45.7 0 0.0 Thủ công (Kĩ thuật) 451 280 62.1 171 37.9 0 0.0 Thể dục 451 275 61.0 176 39.0 0 0.0 Tiếng Anh (Lớp 1­5) 451 182 40.4 267 59.2 2 0.4 Tiếng Anh riêng (Lớp  1­2) 190 73 38.42 115 60.53 2 1.05 Tin học 251 128 51.0 123 49.0 0 0.0 ̉ ́ ́ ̉ ̣ * Kêt qua đanh gia biêu hiên Năng l ́ ực, Phâm chât: ̉ ́ Tổng  Năng  số học  Đạt tốt Đạt Cần cố gắng lực sinh Tự phục vụ, tự quản 451 398 88.2 53 11.8 0 0.0 Hợp tác 451 393 87.1 58 12.9 0 0.0 Tự học và GQVĐ 451 386 85.6 65 14.4 0 0.0 Phẩm chất               Chăm học, chăm làm 451 387 85.8 64 14.2 0 0.0 Tự tin, trách nhiệm 451 416 92.2 35 7.8 0 0.0 Trung thực, kỉ luật 451 439 97.3 12 2.7 0 0.0 Đoàn kết, yêu  451 445 98.7 6 1.3 0 0.0 thương Qua kết quả khảo sát ở bảng trên cho thấy: Vê giao viên, 100% đ ̀ ́ ều khẳng định mức độ cần thiết của các biện pháp  đẫ  đưa ra. Nếu tổ chức thực hiện tốt và đồng bộ  các biện pháp này thì  việc  chỉ đạo  áp dụng phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự  nhiên và Xã hội, môn Khoa học sẽ thành công.   ̀ ̣ ̣ ́ ̣ Vê hoc sinh, viêc ap dung ph ương phap Ban tay năn bôt vao giang day ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣   môn Tự  nhiên và Xa hôi; môn Khoa hoc kêt qua đanh gia cuôi năm cho thây ̃ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ́  ́ ượng các môn học và Hoạt động giáo dục cua cac em đ chât l ̉ ́ ược nâng cao rõ  ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ rêt. Cac biêu hiên vê Phâm chât va Năng l ́ ́ ̀ ực đat đ ̣ ược ở mưc Đ ́ ạt và mức Tôt.́  Các môn học khác Hoàn thành và Hoàn thành Tốt ở tỉ lệ cao (gần 100%). 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0