1
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
BN MÔ T SÁNG KIN
Kính gi: Hi đồng Sáng kiến huyn C Đỏ.
1. Tên sáng kiến: Nhng gii pháp tp hun thi Ch huy Đi giỏi đạt kết qu
cao tại Liên Đi tiu hc Trung An 2.
2. Quyết định công nhn hoc Giy chng nhn sáng kiến ca cơ sở” nơi
sáng kiến được công nhn (s....ngày.....tháng.....năm....)
3. Tác gi sáng kiến:
SỐ
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ,
đơn vị công tác
Trình độ
chuyên môn1
1
Nguyễn Văn Toán
07/10/1981
Giáo viên tng
ph trách đội -
Trường TH Trung
An 2
ĐH
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
5. Thời điểm sáng kiến được áp dng:
Tp huấn cho đội ngũ Chỉ huy Đội đối vi la tui 10, 11 tui, không phi là
chuyện đơn giản nếu như không biết cách t chc cho phù hợp đáp ng nhu cu
chính đáng cho các em. Để t chc tt bui tp hun, người hướng dn cn phi
đưc trang b nhng k năng cn thiết, đi kèm với k năng những bin pháp
thích hp c th cho từng đối tượng học sinh. như vậy mi tht s thu hút đưc
các em tham gia vào Ch huy Đội, t đó góp phần nâng cao chất lượng và hiu qu
ca bui tp hun, to cho Ch huy Đội được những năng cần thiết ca mt
ngưi Ch huy Đội.
Chính vy nên cuối năm hc 2021-2022 tôi bắt đầu nghiên cu Nhng
gii pháp tp hun thi Ch huy Đội giỏi đạt kết qu cao tại Liên Đội tiu hc Trung
An 2”. Sau khi hoàn thành tôi bắt đu áp dụng vào đầu năm học 2022-2023. Đề tài
giúp cho các em giao lưu học hi kinh nghim ln nhau, rèn luyn k năng Chỉ huy
Đội, giúp các em ngày mt phát trin v tâm sinh lý, hoàn thin nhân cách giúp
1
Cử nhân Ngừ văn, Kỹ sư Công nghệ thông tin, Thạc sĩ Kinh tế,...
2
các em phát triển hơn.
6. Ni dung sáng kiến:
6.1. Lý do chọn đề tài
Sáng kiến này gii quyết mt phn ln các vấn đề liên quan đến quá trình tp
luyn cho ch huy đội đồng thi tham gia hội thi đạt kết qu. T nhng khâu chun
b ban đầu đến những bước chun b cho hi thi. Sáng kiến s mang li mt góc
nhìn tng th v các tác dng trong thc tế ca hi thi Ch huy đội đối vi vic giáo
dc toàn diện và rèn kĩ năng cho các em học sinh.
Vic áp dng rng rãi sáng kiến này s góp thêm mt cách làm mi cho công
tác t chc tại liên đội. Đây sẽ tài liu tham khảo cho các liên đội tiu hc trên
địa bàn huyn.
Khi t chc tp luyn thi ch huy đội giỏi như trong đề tài nêu s to nên
nhiu nhn thc tích cc trong các em hc sinh đưc chn, vai trò ca th lĩnh
trong 1 tp th cc k quan trọng… Việc áp dng rng rãi sáng kiến này còn to
ra hiu ng v s chuyn biến trong nhn thc ca ph huynh hc sinh v tm quan
trng ca giáo dc ngoại khóa, rèn năng cho các em. Chính l đó do tôi
chọn đề tài: Những gii pháp tp hun thi Ch huy Đội giỏi đt kết qu cao ti
Liên Đội tiu hc Trung An 2”.
Ni dung sáng kiến này, tôi xin nêu lên Nhng gii pháp tp hun thi ch
huy Đội giỏi đạt kết qu cao ti Liên Đội tiu học Trung An 2” mà tôi đã trin khai
mang li hiu qu thc s kh quan trong các năm học va qua tại đơn v tôi
công tác.
Da trên nhu cu thc tế công tác Đi phải thường xuyên hoạt động vi quy
cấp Chi đội, Liên đội. Đội ngũ Chỉ huy Đội muốn đáp ứng được nhu cu công
tác Ch huy Đội thì phải được tp hun một cách thường xuyên, liên tc. Thông qua
con đường va t chc phong trào va tp hun thc tế, rút kinh nghim.
ới đây là một s kinh nghim mà tôi đã triển khai trong quá trình tp hun
Ch huy Đội trường Tiu hc Trung An 2
6.2 Nhng gii pháp thc hin
a./ Tập huấn phương pháp công tác của chỉ huy:
+ Giai đoạn: ( 5/9 15/10)
- Ngay khi lễ khai giảng năm học xong tôi bắt tay vào việc chọn lựa học
sinh học khá giỏi, năng khiếu về hát, kể chuyện, múa và năng động tham gia
nhiều hoạt động của Đội.
3
- Khi được một lực lượng Chỉ huy Đội tôi tiến hành chịu tập các em
bầu chọn làm trưởng nhóm, pnhóm để phân công các thành liên còn lại cùng
nhau làm việc chung.
- Giai đoạn nay tôi tập huấn cho các em về kiến thức về Đảng, Đoàn, Đội,
kiến thức về địa phương, nhà trường, bằng những câu hỏi có đáp áp A,B,C,D.
- Sau học kiến thức xong tôi tập cho các em về:
+ Cách ghi chép biên bản, đăng thi đua, biên bản nghị quyết Đại hội
Đội,…
+ Tiếp theo tập cho các Chỉ huy Đội về dẫn chương trình trước tập thể học
sinh trong nhà trường, trước thầy cô, đây bước đầu để các em tự tin mạnh dạng
khi làm một MC trước đông người.
+ Tập cho các em cách thức tổ chức tổ chức họp chỉ huy Đội
+ Phương pháp xây dựng kế hoạch (theo chủ đề, kế hoạch tháng, kế hoạch
thi đua).
+ Phương pháp tổ chức và điều khiển sinh hoạt Đội, các hoạt động tập thể
(sinh hoạt các cấp cán bộ Đội, đại hội Đội...).
+ Phương pháp điều hành, lắng nghe và tổng kết kinh nghiệm.
(Hình ảnh Chỉ huy Đội quản trò sinh hoạt vui chơi tập thể )
4
b./ Tập huấn k năng tổ chức điều hành Chỉ huy Đội
+ Giai đoạn: ( 16/10 20/11)
- Sau khi các em được tập huấn giai đoạn đầu, giai đoạn tiếp theo tôi tổ
chức cho các em cách tổ chức sinh hoạt Đội, sao, các hoạt động khác tại liên Đội:
+ Tổ chức Sinh hoạt Đội: Bằng hình thức thi đua sôi nổi hấp dẫn giáo dục
Đội viên theo mục tiêu của Đội. Sinh hoạt Đội nhiều hình thức như: sinh hoạt
thường kỳ, sinh hoạt truyền thống, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt bất thường, sinh
hoạt vui chơi... có thể tập huấn các kỹ năng như:
+ Cách tập hợp điều khiển buổi sinh hoạt Đội.
+ Cách điều khiển, tổ chức hướng dẫn sao cho đơn vthực hiện tốt nội
dung chương trình đề ra.
+ Cách hướng dẫn đơn vị hoạt động vui chơi, văn nghệ tập thể.
+ Cách nhận xét, đánh giá.
- Đại hội Đội: Là cuộc sinh hoạt Đội nhằm phát huy quyền dân chủ, tự quản
để lựa chọn Ban chỉ huy và xây dựng nghị quyết của Đội.
Đại hội Đội mỗi m một lần đối với Liên đội cũng như Chi đội. Cần tập
huấn về các nội dung:
+ Điều khiển nghi lễ thủ tục: tuyên bố do, giới thiệu đại biểu, chào cờ,
giới thiệu chủ tịch Đoàn điều khiển Đại hội.
+ Điều khiển Đại hội: (viết báo cáo tổng kết và phương hướng công tác Đội,
hướng dẫn Đội viên thảo luận, bầu Ban chỉ huy Đội, thông qua nghị quyết Đại hội).
+ Tổ chức các hot động chào mừng (n ngh, trò chơi, thi báo ng...).
- Hoạt động lớn của Đội: những nội dung sinh hoạt mang màu sắc của
Đội, được diễn ra trong thời gian dài như: Phát động chủ đề, hoạt động thi đua...
Mục đích: Tập hợp Đội viên, tạo phong trào thi đua cho Đội viên rèn luyện
theo chủ đề: Có thể tập huấn những nội dung sau:
+ Công tác chuẩn bị cho hoạt động: Họp Ban chỉ huy đội, định hướng nội
dung và sở vật chất phục vhoạt động, phổ biến nội dung hoạt động, phân công
nhiệm vụ tới từng người trong Ban chỉ huy.
+ Tổ chức hoạt động: Theo nội dung đã bàn, biết lựa chọn các hình thức
cho phù hợp với nội dung, biết huy động phối hợp các Đội viên nòng cốt để tổ
chức tốt hoạt động. Trong hoạt động, có kiểm tra đánh giá.
5
+ kết, tổng kết nội dung hoạt động: Đánh giá rút kinh nghiệm việc tổ
chức điều hành các hoạt động, kết quả hoạt động...
( Hình ảnh chỉ huy điều khiển đội hình chữ U phần dự thi của mình)
c./ Tập huấn tác phong Chỉ huy Đội
+ Giai đoạn: ( 21/11 22/12)
- Người chỉ huy quản trò có thu hút các bạn hay không tác phong đóng vai
trò hết sức quan trọng, từ cử chỉ điệu bộ, ăn mặc…
+ Giọng nói phải to rõ, dứt khoát, trầm ấm, gương mặt vui tươi, hài hước có
như thế mới thu hút người nghe.
+ Ăn mặc gọn gàng, lịch sự phù hợp với chương trình diễn ra.
+ Bước đầu các em còn e ngại, rụt rè, nhưng sau quá trình tập luyện các em
dần dần khắc phục được cái e ngại đó, từng bước các em trở nên tự tin làm rất
tốt vai t nhiệm vụ thầy tổng phụ trách đã bỏ công sức, thời gian ra huấn
luyện.
- Các em hội tụ đầy đủ các yếu tố trên giúp các em thạo việc, đầy tự tin
bản lĩnh trong giao tiếp và phối hợp với người khác.
- Tập huấn khả năng tổ chức quản lý một cách toàn diện, khoa học.
- Tập huấn chỉ huy trở thành những cán bộ Đội mẫu mực, kỹ năng
nghiệp vụ, có uy tín trong tập thể.