intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Những giải pháp tập huấn thi Chỉ huy Đội giỏi đạt kết quả cao tại Liên Đội tiểu học Trung An 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến này giải quyết một phần lớn các vấn đề liên quan đến quá trình tập luyện cho chỉ huy đội đồng thời tham gia hội thi đạt kết quả. Từ những khâu chuẩn bị ban đầu đến những bước chuẩn bị cho hội thi. Sáng kiến sẻ mang lại một góc nhìn tổng thể về các tác dụng trong thực tế của hội thi Chỉ huy đội đối với việc giáo dục toàn diện và rèn kĩ năng cho các em học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Những giải pháp tập huấn thi Chỉ huy Đội giỏi đạt kết quả cao tại Liên Đội tiểu học Trung An 2

  1. 1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến huyện Cờ Đỏ. 1. Tên sáng kiến: Những giải pháp tập huấn thi Chỉ huy Đội giỏi đạt kết quả cao tại Liên Đội tiểu học Trung An 2. 2. Quyết định công nhận hoặc Giấy chứng nhận sáng kiến của “cơ sở” nơi sáng kiến được công nhận (số....ngày.....tháng.....năm....) 3. Tác giả sáng kiến: SỐ Ngày tháng Chức vụ, Trình độ Họ và tên TT năm sinh đơn vị công tác chuyên môn1 Giáo viên tổng phụ trách đội - 1 Nguyễn Văn Toán 07/10/1981 ĐH Trường TH Trung An 2 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có): 5. Thời điểm sáng kiến được áp dụng: Tập huấn cho đội ngũ Chỉ huy Đội đối với lứa tuổi 10, 11 tuổi, không phải là chuyện đơn giản nếu như không biết cách tổ chức cho phù hợp và đáp ứng nhu cầu chính đáng cho các em. Để tổ chức tốt buổi tập huấn, người hướng dẫn cần phải được trang bị những kỹ năng cần thiết, đi kèm với kỹ năng là những biện pháp thích hợp cụ thể cho từng đối tượng học sinh. Có như vậy mới thật sự thu hút được các em tham gia vào Chỉ huy Đội, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của buổi tập huấn, tạo cho Chỉ huy Đội có được những kĩ năng cần thiết của một người Chỉ huy Đội. Chính vì vậy nên cuối năm học 2021-2022 tôi bắt đầu nghiên cứu “Những giải pháp tập huấn thi Chỉ huy Đội giỏi đạt kết quả cao tại Liên Đội tiểu học Trung An 2”. Sau khi hoàn thành tôi bắt đầu áp dụng vào đầu năm học 2022-2023. Đề tài giúp cho các em giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, rèn luyện kỹ năng Chỉ huy Đội, giúp các em ngày một phát triển về tâm sinh lý, hoàn thiện nhân cách và giúp 1 Cử nhân Ngừ văn, Kỹ sư Công nghệ thông tin, Thạc sĩ Kinh tế,...
  2. 2 các em phát triển hơn. 6. Nội dung sáng kiến: 6.1. Lý do chọn đề tài Sáng kiến này giải quyết một phần lớn các vấn đề liên quan đến quá trình tập luyện cho chỉ huy đội đồng thời tham gia hội thi đạt kết quả. Từ những khâu chuẩn bị ban đầu đến những bước chuẩn bị cho hội thi. Sáng kiến sẻ mang lại một góc nhìn tổng thể về các tác dụng trong thực tế của hội thi Chỉ huy đội đối với việc giáo dục toàn diện và rèn kĩ năng cho các em học sinh. Việc áp dụng rộng rãi sáng kiến này sẽ góp thêm một cách làm mới cho công tác tổ chức tại liên đội. Đây sẽ là tài liệu tham khảo cho các liên đội tiểu học trên địa bàn huyện. Khi tổ chức tập luyện thi chỉ huy đội giỏi như trong đề tài nêu sẽ tạo nên nhiều nhận thức tích cực trong các em học sinh được chọn, vai trò của thủ lĩnh trong 1 tập thể là cực kỳ quan trọng… Việc áp dụng rộng rãi sáng kiến này còn tạo ra hiệu ứng về sự chuyển biến trong nhận thức của phụ huynh học sinh về tầm quan trọng của giáo dục ngoại khóa, rèn kĩ năng cho các em. Chính vì lẽ đó là lí do tôi chọn đề tài: “ Những giải pháp tập huấn thi Chỉ huy Đội giỏi đạt kết quả cao tại Liên Đội tiểu học Trung An 2”. Nội dung sáng kiến này, tôi xin nêu lên “Những giải pháp tập huấn thi chỉ huy Đội giỏi đạt kết quả cao tại Liên Đội tiểu học Trung An 2” mà tôi đã triển khai và mang lại hiệu quả thực sự khả quan trong các năm học vừa qua tại đơn vị tôi công tác. Dựa trên nhu cầu thực tế công tác Đội phải thường xuyên hoạt động với quy mô cấp Chi đội, Liên đội. Đội ngũ Chỉ huy Đội muốn đáp ứng được nhu cầu công tác Chỉ huy Đội thì phải được tập huấn một cách thường xuyên, liên tục. Thông qua con đường vừa tổ chức phong trào vừa tập huấn thực tế, rút kinh nghiệm. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà tôi đã triển khai trong quá trình tập huấn Chỉ huy Đội trường Tiểu học Trung An 2 6.2 Những giải pháp thực hiện a./ Tập huấn phương pháp công tác của chỉ huy: + Giai đoạn: ( 5/9 – 15/10) - Ngay khi lễ khai giảng năm học xong tôi bắt tay vào việc chọn lựa học sinh học khá giỏi, có năng khiếu về hát, kể chuyện, múa và năng động tham gia nhiều hoạt động của Đội.
  3. 3 - Khi có được một lực lượng Chỉ huy Đội tôi tiến hành chịu tập các em bầu chọn làm trưởng nhóm, phó nhóm để phân công các thành liên còn lại cùng nhau làm việc chung. - Giai đoạn nay tôi tập huấn cho các em về kiến thức về Đảng, Đoàn, Đội, kiến thức về địa phương, nhà trường, bằng những câu hỏi có đáp áp A,B,C,D. - Sau học kiến thức xong tôi tập cho các em về: + Cách ghi chép biên bản, đăng ký thi đua, biên bản nghị quyết Đại hội Đội,… + Tiếp theo tập cho các Chỉ huy Đội về dẫn chương trình trước tập thể học sinh trong nhà trường, trước thầy cô, đây là bước đầu để các em tự tin mạnh dạng khi làm một MC trước đông người. + Tập cho các em cách thức tổ chức tổ chức họp chỉ huy Đội + Phương pháp xây dựng kế hoạch (theo chủ đề, kế hoạch tháng, kế hoạch thi đua). + Phương pháp tổ chức và điều khiển sinh hoạt Đội, các hoạt động tập thể (sinh hoạt các cấp cán bộ Đội, đại hội Đội...). + Phương pháp điều hành, lắng nghe và tổng kết kinh nghiệm. (Hình ảnh Chỉ huy Đội quản trò sinh hoạt vui chơi tập thể )
  4. 4 b./ Tập huấn kỹ năng tổ chức điều hành Chỉ huy Đội + Giai đoạn: ( 16/10 – 20/11) - Sau khi các em được tập huấn ở giai đoạn đầu, giai đoạn tiếp theo tôi tổ chức cho các em cách tổ chức sinh hoạt Đội, sao, các hoạt động khác tại liên Đội: + Tổ chức Sinh hoạt Đội: Bằng hình thức thi đua sôi nổi hấp dẫn giáo dục Đội viên theo mục tiêu của Đội. Sinh hoạt Đội có nhiều hình thức như: sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt truyền thống, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt bất thường, sinh hoạt vui chơi... có thể tập huấn các kỹ năng như: + Cách tập hợp điều khiển buổi sinh hoạt Đội. + Cách điều khiển, tổ chức và hướng dẫn sao cho đơn vị thực hiện tốt nội dung chương trình đề ra. + Cách hướng dẫn đơn vị hoạt động vui chơi, văn nghệ tập thể. + Cách nhận xét, đánh giá. - Đại hội Đội: Là cuộc sinh hoạt Đội nhằm phát huy quyền dân chủ, tự quản để lựa chọn Ban chỉ huy và xây dựng nghị quyết của Đội. Đại hội Đội mỗi năm một lần đối với Liên đội cũng như Chi đội. Cần tập huấn về các nội dung: + Điều khiển nghi lễ thủ tục: tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, chào cờ, giới thiệu chủ tịch Đoàn điều khiển Đại hội. + Điều khiển Đại hội: (viết báo cáo tổng kết và phương hướng công tác Đội, hướng dẫn Đội viên thảo luận, bầu Ban chỉ huy Đội, thông qua nghị quyết Đại hội). + Tổ chức các hoạt động chào mừng (văn nghệ, trò chơi, thi báo tường...). - Hoạt động lớn của Đội: Là những nội dung sinh hoạt mang màu sắc của Đội, được diễn ra trong thời gian dài như: Phát động chủ đề, hoạt động thi đua... Mục đích: Tập hợp Đội viên, tạo phong trào thi đua cho Đội viên rèn luyện theo chủ đề: Có thể tập huấn những nội dung sau: + Công tác chuẩn bị cho hoạt động: Họp Ban chỉ huy đội, định hướng nội dung và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động, phổ biến nội dung hoạt động, phân công nhiệm vụ tới từng người trong Ban chỉ huy. + Tổ chức hoạt động: Theo nội dung đã bàn, biết lựa chọn các hình thức cho phù hợp với nội dung, biết huy động và phối hợp các Đội viên nòng cốt để tổ chức tốt hoạt động. Trong hoạt động, có kiểm tra đánh giá.
  5. 5 + Sơ kết, tổng kết nội dung hoạt động: Đánh giá rút kinh nghiệm việc tổ chức điều hành các hoạt động, kết quả hoạt động... ( Hình ảnh chỉ huy điều khiển đội hình chữ U phần dự thi của mình) c./ Tập huấn tác phong Chỉ huy Đội + Giai đoạn: ( 21/11 – 22/12) - Người chỉ huy quản trò có thu hút các bạn hay không tác phong đóng vai trò hết sức quan trọng, từ cử chỉ điệu bộ, ăn mặc… + Giọng nói phải to rõ, dứt khoát, trầm ấm, gương mặt vui tươi, hài hước có như thế mới thu hút người nghe. + Ăn mặc gọn gàng, lịch sự phù hợp với chương trình diễn ra. + Bước đầu các em còn e ngại, rụt rè, nhưng sau quá trình tập luyện các em dần dần khắc phục được cái e ngại đó, từng bước các em trở nên tự tin và làm rất tốt vai trò nhiệm vụ mà thầy tổng phụ trách đã bỏ công sức, thời gian ra huấn luyện. - Các em hội tụ đầy đủ các yếu tố trên giúp các em thạo việc, đầy tự tin có bản lĩnh trong giao tiếp và phối hợp với người khác. - Tập huấn khả năng tổ chức và quản lý một cách toàn diện, khoa học. - Tập huấn chỉ huy trở thành những cán bộ Đội mẫu mực, có kỹ năng nghiệp vụ, có uy tín trong tập thể.
  6. 6 ( Hình ảnh: Phong cách, tác phong người chỉ huy khi báo cáo cấp trên) d./ Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ Đội + Giai đoạn: ( 30/01 – 26/3) + Đây là nội dung quang trọng nhất vì nó gom lại toàn bộ các kỹ năng đòi hỏi người Chỉ huy phải nắm vững mới hướng dẫn điều hành được vai trò của mình và thi Chỉ huy mới đạt kết quả cao. - Nghi thức và phương pháp hướng dẫn nghi thức. - Các phương pháp tổ chức trò chơi, tập hợp đội hình, đội ngũ - Các bài hát, điệu múa, trò chơi (nút dây, dấu đường, mật thư...). Khi tập huấn kỹ năng nghiệp vụ Đội cần chú ý các loại hình cho phù hợp như: - Tập luyện cho Đội nòng cốt. - Thực hiện tập luyện chung. - Tổ chức kiểm tra nghiệp vụ bằng hội thi...
  7. 7 (Thầy Tổng phụ trách tập huấn kỹ năng tháo, thắt khăn quàng đỏ cho các bạn chỉ huy Đội) Tóm lại: Nội dung tập huấn chỉ huy nhằm giúp các em thạo việc, biết tổ chức hoạt động theo nhiệm vụ chuyên môn được phân công, có khả năng tổ chức quản lý hoạt động Đội một cách toàn diện, khoa học. 6.3 Hiệu quả đạt được: Cụ thể kết quả qua các năm tham gia thi Chỉ huy Đội giỏi như sau: Năm học: 2020-2021 Năm học: 2021-2022 Năm học: 2022-2013 - Đạt 1 Giải III Đạt 2 công nhận Chưa tổ chức - Đạt 1 công nhận
  8. 8 ( Hình ảnh vị trí thứ 3 từ phải sang em: Võ Phương Thùy 5A1, nhận giải III hội thi Chỉ huy Đội giỏi năm học: 2021-2022) ( Giấy khen đạt giải III hội thi Chỉ huy đội giỏi năm học: 2021-2022 của Em: Võ phương Thùy lớp 5A1) 7. Tính hiệu quả2: a./ Hiệu quả kinh tế Sau khi Chỉ huy Đội được tập huấn về kỹ năng công tác Đội, qua những hoạt động cụ thể, qua sự đánh giá kết quả của từng đợt được rút kinh nghiệm các em đã từng bước nâng cao khả năng điều hành hoạt động Đội, nhanh nhẹn hơn, chủ động hơn, có nhiều sáng tạo hơn, đặc biệt là có trách nhiệm, hoàn thành tốt công việc được giao giúp cho hoạt động của Liên đội ngày một phát triển. Sau khi tập huấn các kỹ năng cho các em liên tục và kéo dài, nhưng không tốn nhiều kinh phí mà mang lại hiệu quả cho các em trở nên thành thạo và lưu lót nên khi các em tham gia thi Chỉ huy Đội giỏi cấp huyện tổ chức các em tự tin và thực hiện rất tốt vai trò của người Chỉ huy. b./ Lợi ích xã hội Việc tập huấn Chỉ huy Đội giúp các em thạo việc, biết tổ chức, quản lý hoạt động là yêu cầu cần thiết. Đặc biệt nó sẽ thúc đẩy phong trào thiếu nhi của trường lên cao, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của Đội trong nhà trường là vô cùng quan trọng và không thể thiếu được. Bản thân các em Chỉ huy Đội khi được tập huấn các em ngày càng có thêm hiểu biết về Đội, thấm nhuần tư tưởng của Đảng 2 Trình bày theo các nội dung tại khoản 1 Điều 6 Quy chế này
  9. 9 đối với hoạt động Đội trong trường học, phát huy được tiềm năng sẵn có sự năng động, sáng tạo của các em. Qua đó các em thấy được vị trí của mình mà phấn đấu hết sức mình để góp phần thúc đẩy hoạt động Đội được lên cao. Đồng thời các em cũng tích luỹ được nhiều kinh nghiệm về phương pháp chỉ huy, quản lý điều hành công việc của một cán bộ Đội, giúp các em sau này sẽ có một vị trí ở những tầm cao hơn phục vụ cho lợi ích của Tổ quốc. Mặt khác qua quá trình bồi dưỡng, người Tổng phụ trách cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý và tập huấn chỉ huy Đội. Đồng thời cũng tìm ra được một cách khoa học nhất phương pháp tập huấn cán bộ Đội, tiếp thu được những phương pháp mới, cách quản lý mới trong công tác tập huấn chỉ huy Đội. Qua thực tế của việc tập huấn chỉ huy đội và kết quả của hoạt động Đội ở cơ sở, tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm là: - Muốn có một Chỉ huy Đội có năng lực trước tiên phải lựa chọn thật tốt đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội. Có như vậy mới tìm ra được người tài giỏi, có năng lực làm cánh tay đắc lực cho Tổng phụ trách, điều hành tốt các hoạt động của Đội. - Phải luôn luôn bồi dưỡng thường xuyên kỹ năng công tác cho cán bộ Đội, phải theo dõi thường xuyên để đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm phần làm được và chưa làm được để không ngừng cải tiến đổi mới, làm cho phong trào Đội ngày càng phát triển hơn. Đây là một việc vô cùng cần thiết và quan trọng, giúp cho phong trào Đội được nâng cao về mọi mặt. - Người Tổng phụ trách ngay từ đầu năm học phải có một chương trình thật cụ thể, Chi tiết trong việc điều hành các hoạt động Đội. Với mỗi hoạt động lớn phải có kế hoạch phân công cụ thể nhiệm vụ cho các Ban chỉ huy Liên đội. Nhiệm vụ này phải phù hợp với khả năng để phát huy được các tố chất, tài năng tiềm ẩn của các em. Qua việc nhìn nhận đánh giá kết quả của các hoạt động trong nhà trường, tôi nhận thấy rằng nhờ hoạt động Đội mà phong trào học tập ngày càng lên cao, góp phần cùng nhà trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục 8. Phạm vi ảnh hưởng3: - Sự thành công của quá trình tập huấn mang lại chất lượng Chỉ huy Đội ngay trong năm học của trường Tiểu học Trung An 2 đã có những ảnh hưởng tích cực đến nhà trường gia đình và xã hội. - Quá trình tập huấn Chỉ huy Đội của trường Tiểu học Trung An 2 là một nỗ 3 Trình bày theo các nội dung tại khoản 2, 3 Điều 6 Quy chế này
  10. 10 lực rất lớn của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường và sự phối hợp hết sức nhiệt tình và trách nhiệm của Hội đồng đội các cấp cùng quý phụ huynh học sinh. Sự kết họp chặt chẽ của các bên liên quan ngay từ những ngày đầu là yếu tố then chốt để dẫn đến thành công của quá trình tập huấn. Tổ chức tập huấn trong một thời gian dài, chia làm nhiều đợt, bằng nhiều phương pháp, kết hợp lý thuyết và thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, lấy phong trào thực tế làm môi trường tập huấn... Tất cả như là một “bài khảo hạch” được “thay đổi đề” liên tục. Vì phong trào đội là “muôn màu muôn vẻ”. Nhưng tụ chung lại nó là một qua trình, một quá trình của sự trưởng thành, và cách tổ chức lớp tập huấn Chỉ huy Đội như trên đã giúp cho các em trưởng thành hơn qua mỗi hoạt động. - Việc áp dụng rộng rãi sáng kiến này sẽ góp thêm một cách làm mới cho công tác tổ chức tại các liên đội. Đây sẽ là tài liệu tham khảo cho các liên đội tiểu học trên địa bàn huyện. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN, Trung An, ngày 18 tháng 4 năm 2023 ĐƠN VỊ ĐỀ NGHỊ Người nộp đơn4 (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Văn Toán 4 Tác già, người chủ trì (đồng tác giả).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2