intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phát triển năng lực hợp tác thông qua hoạt động nhóm trong phân môn Tập đọc lớp 5

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đề xuất được các bước tổ chức hoạt động nhóm trong phân môn Tập đọc. Chỉ ra được kĩ thuật dạy học trong tổ chức dạy học nhóm để nâng cao chất lượng phân môn Tập đọc và phát triển năng lực hợp tác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phát triển năng lực hợp tác thông qua hoạt động nhóm trong phân môn Tập đọc lớp 5

  1. I. BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC THÔNG QUA HOẠT  ĐỘNG NHÓM TRONG PHÂN MÔN TẬP ĐỌC LỚP 5 II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP 1. Lý do chọn biện pháp Theo quan điểm chỉ  đạo của Nghị  quyết 29 ­ NQ/TW về  đổi mới căn bản,  toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ  quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp. Đối với mục  tiêu phát tiển cho học sinh phổ thông nói chung và học sinh tiểu học nói riêng là  tập trung phát triển trí tuệ, thể  chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân,   phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề  nghiệp cho học sinh thì  việc phát triển năng lực cho học sinh tiểu học là một trong những việc hết sức   quan trọng.  Hiện nay BGDĐT đã ban hành thông tư  27 về  đánh giá học sinh Tiểu học,   song đối với lớp 2 đến lớp 5 hiện nay vẫn đang thực hiện đánh giá theo  Thông tư  22/2016/TT­BGDĐT, trong Thông tư nêu rõ 3 năng lực chung cần được đánh giá:   tự phục vụ, tự quản; hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề. T rong các năng lực đó  việc rèn cho các em năng lực hợp tác là hết sức cần thiết nhằm mục đích phát  triển con người thời đại mới tăng năng xuất lao động, hợp tác hoàn thành công  viêc chung có hiệu quả và chất lượng.  Được sự quan tấm của các cấp ngành về việc nâng cao chất lượng dạy học,   giáo viên được tập huấn vận dụng phương pháp dạy học và kĩ thuật dạy học  hiện đại. Trường tôi đã luôn đổi mới phương pháp dạy học theo xu thế hiện đại   đó là vận dụng mức 1 mô hình vnen. Tất cả  các môn học học sinh chủ  yếu là  hoạt động nhóm. Nhất là trong bộ  môn có tính đặc thù như  môn Tiếng Vệt nói  chung và phân môn Tập đọc nói riêng. Khi học sinh hoạt động nhóm thì phải biết  phát huy năng lực hợp tác để  hoàn thành nhiệm vụ  học. Nhưng học sinh trường   tôi thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa nên học sinh còn nhút nhát, thiếu mạnh dạn,   tự tin. Khi tham gia hoạt động nhóm học sinh chưa lựa chọn được phương án tối  ưu, chưa biết quan tâm giúp đỡ  lẫn nhau. Khả  năng tranh luận, biện hộ, thuyết  phục và đánh giá chưa đạt hiệu quả  cao. Vậy nên tôi đã mạnh dạn đưa ra biện  pháp “Phát triển năng lực hợp tác thông qua hoạt động nhóm trong phân môn   Tập đọc lớp 5”         
  2. 2. Mục đích của biện pháp. Phát triển con người thời đại mới tăng năng xuất lao động, hợp tác hoàn  thành công việc chung có hiệu quả và chất lượng  Đề xuất được các bước tổ chức hoạt động nhóm trong phân môn Tập đọc.  Chỉ  ra được kĩ thuật dạy học trong tổ  chức dạy học nhóm  để  nâng cao chất  lượng phân môn Tập đọc và phát triển năng lực hợp tác . Giúp cho mọi học sinh tham gia một cách chủ  động vào quá trình học tập,  tạo cơ  hội cho các em có thể  chia sẻ  kiến thức, kinh nghiệm, ý kiến để  giải   quyết các vấn đề có liên quan đến nội dung bài học; tạo cơ hội cho các em được   giao lưu, học hỏi lẫn nhau; cùng nhau hợp tác giải quyết những nhiệm vụ chung. 3. Cách tiến hành. Để giúp học sinh đạt được kết quả cao và có hứng thú trong học tập, phát  triển năng lực hợp tác tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau đây: Biện pháp 1: Xác định các bước tiến hành để tổ chức hoạt động nhóm nhằm   phát triển năng lực lợp tác.  Trong tổ chức hoạt động nhóm việc xác định các bước tiến hành đóng vai trò  hết sức quan trọng giúp giáo viện định hướng được các việc cần làm và giúp học  sinh chủ động hơn trong các hoạt động.  Bước 1: Giáo viên phân chia nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm. Vận dụng lớp học vnen nên tôi thực hiện phân nhóm và đặt tên nhóm từ  những ngày đầu học sinh đến lớp. Mỗi nhóm gồm 6 học sinh. Vì vậy ở bước này,   trong các bài học sau tôi chỉ cần giao nhiệm vụ cho từng nhóm.   Bước 2: Học sinh hoạt động nhóm.  Khi hoạt động nhóm Học sinh được nêu quan điểm của mình, được nghe  quan điểm của bạn khác trong nhóm, trong lớp; được trao đổi, bàn luận về các ý  kiến khác nhau và đưa ra lời giải tối  ưu cho nhiệm vụ được giao cho nhóm. Qua   cách học đó, kiến thức của học sinh sẽ bớt phần chủ quan, phiến diện, làm tăng  tính khách quan khoa học, tư  duy phê phán của học sinh được rèn luyện và phát  triển. Bước 3: Học sinh trình bày kết quả trước lớp.         
  3. Ở bước này CTHĐTQ sẽ  chủ  động mời các nhóm lên trình bày trước lớp.  Các nhóm trình bày còn những nhóm còn lại tham gia chất vấn để  nắm chắc bài   học hơn. Bước 4:  Đánh giá nhận xét và chốt lại kiến thức. Trong bước này giáo viên có nhiệm vụ  đánh giá và nhận xét học sinh một   cách rõ ràng và công bằng để  học sinh phát huy được năng lực của mình. Phần  chốt kiến thức giáo viên phải chốt được kiến thức trọng tâm để  học sinh nắm   chắc được kiến thức đã học. Các bước hoạt động này được thực hiện một cách thường xuyên giúp học  sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức, tiết học diễn ra một cách nhẹ nhàng nhưng   sẽ đạt được hiệu quả tối ưu. Ví dụ: Trong phần luyện đọc của bài tập đọc “ Buôn Chư Lênh đón cô giáo  ”.  Bước 1 : Tôi đưa ra yêu cầu: Hãy chia đoạn và luyện đọc theo nhóm Bước 2: Tôi yêu cầu học sinh hoạt động nhóm. Bước 3: Học sinh tự chia sẻ trước lớp với sự điều hành của CTHDTQ Bước 4: Giáo viên nhận xét cách chia đoạn và cách đọc của học sinh sau đó   giáo viên đọc toàn bài và nêu giọng đọc của bài Thông qua hoạt động nhóm học sinh hình thành nhiều năng lực và phẩm  chất: giao tiếp, hợp tác, tự  học, giải quyết vấn đề, chia sẻ, trách nhiệm. Trong  các năng lực được hình thành  thì năng lực hợp tác có cơ hội để phát triển. Biện pháp 2: Các kĩ thuật hoạt động nhóm để phát triển năng lực hợp tác cho   học sinh. ­ Chia nhóm, giao nhiệm vụ từng nhóm :  Chia nhóm: Trong một nhóm phải nhiều đối tượng ( HTT, HT, CHT)  Giao nhiệm vụ từng nhóm: Giáo viên giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm phải rõ  ràng, ngắn gọn, đủ  để  các thành viên hiểu rõ về  nhiệm vụ  cụ thể  cần phải làm  gì, kiểm soát được thời gian . (nhiệm vụ có thể  tăng mức khó theo thời gian học   của cả năm học) ­ Hoạt động nhóm: Giáo viên quan sát, theo dõi, giúp đỡ, gợi ý  Để  viêc hoạt động nhóm đạt được kết quả  cao từ  đầu năm giáo viên phải   tập huấn cho các nhóm trưởng để  học sinh hợp tác với nhau một cách có hiệu         
  4. quả (thường xuyên thay đổi nhóm trưởng để các thành viên trong nhóm có thể thử  sức và có động lực học tập) ­ Trình bày: Theo thứ  tự  từng nhóm: nhóm có năng lực hạn chế  trình bày   trước. và đưa ra vài tiêu chí đánh giá Phần trình bày giáo viên phải có sự định hướng trước cho CTHĐTQ  ­ Đánh giá nhận xét và chốt lại kiến thức:  Khen ngợi và động viên để  học  sinh có động lực học tập. Khi chốt kiến thức cần ngắn gọn, xúc tích nhưng phải  đầy đủ để học sinh dễ nắm( giáo viên hạn chế nói nhiều).  Ví dụ: Khi học sinh tham gia hoạt động phân vai trong bài tập đọc " Lòng   dân" Bước 1 : Chia nhóm: Trong nhóm phải có học sinh học HTT như  em Hân,   Trung, Việt , để  giúp đỡ  những em chưa HTT như    Oanh , Châu,Huệ. Còn lại   những học sinh còn lại được phân bổ đều theo từng nhóm. Giao nhiệm vụ: Hãy xác định các nhân vật trong câu chuyện và phân vai kể  lại câu chuyện Bước 2: Khi học sinh hoạt động nhóm tôi đến tiếp cận từng nhóm sau  đó  động viên, giúp đỡ. Gợi ý khi học sinh chưa nắm được cách diên tả lời của nhân  vật. Bước 3: Học sinh tự chia sẻ trước lớp tôi định hướng cho trưởng ban học   tập mời các nhóm có học sinh đọc chưa tốt trước để các nhóm khác phát hiện và  phát huy được khả năng của nhóm mình Bước 4: Giáo viên nhận xét và chốt kết quả Khi học đọc diễn tả được lời của nhân vật, tôi khen ngợi để các nhóm phát  huy được năng lực của nhóm. Nếu nhóm nào làm chưa tốt giáo viên cần động  viên để học sinh tiến bộ hơn trong các hoạt động khác. Cuối cùng tôi đọc một vài  lời thoại của nhân vật để học sinh nắm rõ hơn giọng đọc của từng nhân vật. Biện pháp 3:  Rèn cho học sinh một số kĩ năng để hoạt động nhóm. ­ Kĩ năng giao tiếp tương tác học sinh với học sinh: học sinh biết lắng nghe   và trình bày ý kiến một cách rõ ràng; Biết lắng nghe và biết thừa nhận ý kiến của  người khác; Biết ngắt lời một cách hợp lí; Biết phản đối một cách lịch sự và đáp   lại lời phản đối.        
  5. ­ Kĩ năng tạo môi trường hợp tác: Đây là sự ảnh hưởng qua lại, sự gắn kết  giữa các thành viên. ­ Kĩ năng xây dựng niềm tin: Đây là kĩ năng tránh đi sự mặc cảm, nhất là với   học sinh gặp khó khăn về học tập. ­  Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn: Đây là kĩ năng giúp học sinh  tránh những từ  ngữ dễ gây mách lòng nhau. Vì thế trong thảo luận cần tránh những từ ngữ như:   sai, đúng mà cần thay vào đó những cụm từ: “Thế này sẽ tốt hơn”; “Tìm một giải  pháp hợp lí hơn”. Ví dụ: Trong phần tìm hiểu bài trong bài tập đọc “Người tìm đường lên các vì   sao” Khi học sinh hoạt động nhóm: Sau khi nhóm trưởng đưa ra câu hỏi. Ông  kiên trì thực hiện ước mơ của mình như thế nào? Các thành viên trong nhóm đưa  ra câu trả lời (có bạn đúng, có bạn sai) thì các bạn trong nhóm phải có cách nhận   xét một cách nhẹ  nhàng và tế  nhị  tránh trường hợp cãi nhau để  các bạn hiểu và   nhận ra được những điều đúng, điều sai và đi đến thống nhất kết quả. Việc rèn kĩ năng hoạt động nhóm giúp phát huy một cách rõ nét năng lực   hợp tác vì khi hợp tác nhóm giúp các em rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc,   kĩ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò   trách nhiệm, tính tích cực xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác.   Biện pháp 4: Tạo môi trường “tâm lí” môi trường “ Cơ  sở  vật chất” đảm   bảo việc hợp tác có hiệu quả. Môi trường tâm lí:  Việc tạo tâm lí thoải mái giúp học sinh tiếp thu kiến  thức một cách chủ  động và hứng thú trong học tập vì vậy cần tạo cho học sinh  tâm lí thoải mái, gợi mở cho học sinh. Ví dụ : Trong phần đọc diễn cảm của bài Trong quán ăn “ ba cá bống” Trước khi yêu cầu đọc phân vai, giáo viên dẫn dắt “ Các em có muốn hóa  thân thành những nhân vật trong câu chuyện hay không ? Bây giờ  các em cùng  nhau hoạt động nhóm để đóng vai và kể lại câu chuyện cho cả lớp cùng nghe.        
  6. Môi trường cơ sở vật chất: Yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công  của tiết học. Khi cơ sở vật chất đầy đủ học sinh mới đảm bảo điều kiện học tập   và khai thác đầy đủ  các kiến thức cần đạt. Đặc biệt khi tổ  chức cho học sinh   hoạt động nhóm(nhóm 6 học sinh)  bàn ghế  đảm bảo theo yêu cầu thì học sinh   mới tổ  chức được các hoạt động. Khi học sinh hoạt động phải có đầy đủ  đồ  dùng học tập cần thiết phục vụ  cho việc học như    ti vi, tranh  ảnh, b ảng ph ụ,   phiếu học tập và các đồ dùng học tập khác.           Ví dụ: Khi tổ chức đóng vai trong bài tập đọc “Trong công xưởng xanh”  Cần phải có các loại hoa quả và các loại máy được chế tạo ra để học sinh  sử dụng khi đóng vai học sinh như vậy học sinh có cảm thấy thích thú và diễn  đạt được đúng lời của nhân vật. III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.         Sau khi áp dụng biện pháp “Phát triển năng lực hợp tác thông qua hoạt động  nhóm trong phân môn Tập đọc lớp 5” học sinh tham gia một cách chủ  động vào  quá trình học tập, tạo cơ hội cho các em có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, ý   kiến để  giải quyết các vấn đề  có liên quan đến nội dung bài học; các em được  giao lưu, học hỏi lẫn nhau; cùng nhau hợp tác giải quyết những nhiệm vụ chung   đó là đọc đúng chính tả, đọc đúng tốc độ, đọc diễn cảm hoặc đọc phân biệt lời  nhân vật và trả lời đúng câu hỏi. Nhờ  đó chất lượng các kĩ năng trong phân môn   Tập đọc của lớp tôi đảm nhiệm được tăng lên một cách rõ rệt. Cụ  thể  qua so   sánh kết quả phân môn Tập đọc như sau: a. Kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp Hoàn thành tốt Hoàn thành  Chưa hoàn  Tiêu chí đánh giá thành  SL % SL % SL % Đọc đúng chính tả  10/33 30 18/33 55 5/33 15 Đọc đúng tốc độ  8/33 25 16/33 49 9/33 26 Đọc   diễn   cảm,   thể  5/33 15 12/33 37 16/33 48 hiện lời nhân vật Trả lời câu hỏi 8/33 25 13/33 39 12/33 36 b. Kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp        
  7. Hoàn thành tốt Hoàn thành  Chưa hoàn  Nội dung thành  SL % SL % SL % Đọc đúng chính tả  25/33 76 8/33 24 0/33 0 Đọc đúng tốc độ  27/33 70 7/20 35 0/33 0 Đọc   diễn   cảm,   thể  20/33 61 13/33 39 0/33 0 hiện lời nhân vật Trả lời câu hỏi 22/33 67 11/33 33 0/33 0 Biện pháp của tôi đã được trình bày trước hội đồng sư phạm và được đánh  giá cao. Bản thân tôi cảm thấy rất vui mừng . Tôi sẽ  thường xuyên cập nhật kiến  thức cũng như  sự  đổi mới về  phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục  phổ thông mới và không ngừng  bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề. Trên đây là biện pháp mà bản thân tôi đã tìm tòi, phát triển và vận dụng,   trong công tác phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua phân môn Tập   đọc. Mặc dù khi tôi vận dụng biện pháp đạt được những kết quả  khá tốt nhưng  không thể trách khỏi những hạn chế nhất định. Rất mong sự đóng góp ý của quý   thầy cô để biện pháp đạt được hiệu quả cao hơn và hoàn thiện hơn, để  bản thân  tôi để có thể tiếp tục mở rộng, nghiên cứu về các biện pháp khác trong thời gian   tới. XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG Lệ Thủy, ngày     tháng    năm 2020 Hiệu trưởng Tôi xin cam đoan đây là biện pháp của  tôi  viết,  không  sao  chép   nội  dung  của  người khác.                                  Dương Thị Huệ           Đinh Thị Thà        
  8.                         
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2