intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp huấn luyện để nâng cao thành tích thi đấu nội dung Bơi Ếch cấp Tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

31
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là nghiên cứu và tìm ra được các phương pháp tối ưu để hỗ trợ nâng cao thành tích bơi Ếch cho học sinh Tiểu học. Sáng kiến này được áp dụng vào lĩnh vực huấn luyện, thi đấu thành tích cao môn Thể thao dưới nước cấp Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp huấn luyện để nâng cao thành tích thi đấu nội dung Bơi Ếch cấp Tiểu học

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ 1 NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Môn bơi là một trong những môn thể thao được đưa vào thi đấu chính thức   trong các kỳ  thi học sinh giỏi, các kỳ  Đại hội Thể  dục thể  thao, Seagame,  Olympic…và đã trở  thành một môn thể  thao phù hợp với mọi lứa tuổi được  nhiều người yêu thích, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Giáo dục thể  chất cho  trẻ em hôm nay là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cả xã hội đều quan  tâm bởi vì “Trẻ  em hôm nay là thế  giới ngày mai” để  ngày mai thế giới có  những   nhân   tài   tốt,   xã   hội   có   những   công   dân   tốt   thì   ngay   từ   ngày   hôm  nay chúng ta phải đào tạo thế hệ trẻ có kiến thức, có phẩm chất đạo đức tốt,  có   sức   khoẻ tốt…Nhiệm   vụ   giáo   dục   học   sinh   luôn   luôn   được   quan   tâm  nhưng quan trọng hơn vẫn là các nhà trường, đặc biệt là trường tiểu học. Bởi  vì nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng là nơi kết tinh,  ươm  mầm những nhân tài cho xã hội mai sau. Hiện nay, trong công cuộc xây dựng  đất nước, đưa đất nước phát triển cùng hoà nhập với các nước tiên tiến trên  thế  giới. Đảng và nhà nước ta xem giáo dục là “Quốc sách hàng đầu” ngành  giáo dục được chú trọng, được các cấp, các ngành quan tâm. Chính vì thế học  sinh ngày càng được giáo dục một cách toàn diện (văn ­ thể  ­ mĩ …) khi lớn  lên các em là một công dân vừa có trí tuệ vừa có sức khoẻ tốt.  Trong giáo dục  toàn diện cho học sinh một phần không thể  thiếu được là giáo dục về  thể  chất. Vì nó tác động tới sức khoẻ học sinh, cung cấp cho học sinh những kiến  thức, kĩ năng vận động cơ bản làm cơ sở cho học sinh để rèn luyện thân thể  đạo đức tác phong con người mới. Trong giáo dục thể chất có nhiều môn thể  dục, thể  thao khác nhau. Bơi lội là một trong những môn thể  thao được các  em học sinh yêu thích. Những năm gần đây môn bơi lội được phát triển rộng  rãi trong cả  nước nói chung và trong tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. Cứ  hai năm  ngành giáo dục lại tổ  chức Hội khoẻ  Phù Đổng, một năm thi học sinh giỏi  thể  dục thể  thao, để  các em có dịp thi tài những môn thể  thao khác nhau  như môn: Vovinam, Cờ  vua, bóng bàn, điền kinh, đá cầu… Bơi lội được tổ 
  2. chức với nhiều bộ  huy chương cho cả  nam và nữ, được các trường tham thi  đấu rất nhiệt tình, sôi nổi. Là một giáo viên dạy môn thể  dục luôn thôi thúc  làm thế nào để đưa đội tuyển Bơi của trường giành được nhiều huy chương  cao nhất trong mỗi lần tham gia các giải thi đấu cấp huyện, đồng thời học  sinh được chọn vào đội tuyển Huyện tham gia thi đấu cấp tỉnh có nhiều em  tham gia nhất. Bơi lội không chỉ là môn thể thao quan trọng của nền thể thao nước ta mà  còn là môn thể thao có ý nghĩa thực dụng rất lớn trong đời sống của nhân dân   ta, nhất là đối với những vùng có nhiều ao hồ sông ngòi như  tỉnh Vĩnh Phúc.   Đặc biệt trong những năm gần đây thiên nhiên vô cùng khắc nghiệt, bảo lũ   xảy ra thường xuyên đã cướp đi biết bao nhiêu sinh mạng nguời dân. Biết bơi  có lợi cho bảo vệ  tính mạng và cuộc sống con người trong cuộc sống, sản   xuất, chiến đấu và chống thiên tai. Chính vì vậy trong những năm gần đây giải Bơi lội học sinh phổ  thông  ở  tỉnh Vĩnh Phúc rất được chú trọng. Qua nhiều năm giảng dạy và huấn luyện môn bơi lội tôi nhận thấy hầu   hết các em chưa mạnh dạn, còn e thẹn trong quá trình tập luyện, giáo viên  đưa ra các bài tập còn chưa phù hợp. Vì vậy khi tham gia thi đấu tại giải Bơi  lội học sinh các cấp thành tích đạt được chưa cao.  Để đạt được thành tích cao trong quá trình thi đấu, Giáo viên phải biết cách  đưa ra những bài tập phù hợp, phải có những biện pháp làm thế  nào để  học  sinh nắm vững chuyên môn, mạnh dạn, tự tin trong tập luyện và thi đấu.      Với những lý do trên, tôi lựa chọn đề tài:  “Phương pháp huấn luyện để  nâng cao thành tích thi đấu nội dung Bơi  Ếch cấp Tiểu học ” làm đề  tài  nghiên cứu. 2. Tên sáng kiến “Phương pháp huấn luyện để nâng cao thành tích  thi đấu nội dung Bơi Ếch cấp Tiểu học” 3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Hương ­ Địa chỉ: Trường Tiểu học Hoàng Hoa ­ Số điện thoại: 0975990866 2
  3. ­ Gmail: nguyenthithuhuong.c2hoanghoa@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến ­ Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hương 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến              Nghiên cứu và tìm ra được các phương pháp tối ưu để hỗ trợ nâng cao  thành tích bơi  Ếch cho học sinh Tiểu học. Sáng kiến này được áp dụng vào   lĩnh vực huấn luyện, thi đấu thành tích cao môn Thể  thao dưới nước cấp   Tiểu học. 6. Ngày sáng kiến áp dụng lần đầu Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 2 năm 2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Nội dung của sáng kiến 7.1.1. Cơ sở của đề tài 7.1.1.1. Cơ sở  lí luận Bơi Ếch là kiểu bơi mang tính truyền thống có từ rất lâu đời. Kiểu bơi  này mô phỏng các động tác bơi dưới nước của con ếch. Đây là kiểu bơi phổ  biến đối với nhiều người tập bơi với mong muốn rèn luyện sức khỏe. Bơi  ếch không nhanh bằng các kiểu bơi khác nhưng điều này không có nghĩa là  bơi ếch không thể phát huy được sức mạnh và đạt được tốc độ. Ngoài ra, đây   cũng là kiểu bơi căn bản cho người mới tập vì các lý do sau đây: ­ Dễ phân tích động tác. ­ Phối hợp động tác dễ dàng, nhịp nhàng với hơi thở. ­ Người tập thoải mái vì có thời gian nghỉ trong khi bơi . ­ Khi biết bơi , người tập cố  thể  đứng trong nước (nổi người một chỗ  khi   ngừng bơi ) dễ dàng, làm nền tảng để tập luyện và thi đấu. Trong luyện tập nội dung bơi  ếch để  có được những giờ  huấn luyện   đạt kết quả  cao trước tiên cần tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong  khi tập luyện nắm vững nội dung và thực hiện các động tác một cách tốt  nhất... Giáo viên cần phải nghiên cứu kỹ nội dung bài tập, làm mẫu chính xác  từng động tác, thao tác thuần thục, phân tích rõ ràng từng chi tiết kĩ thuật  động tác trước khi lên huấn luyện.  Giáo viên làm mẫu động tác phải đạt được yêu cầu chính xác, đúng kĩ  thuật. Vì những động tác làm mẫu dễ  gây được  ấn tượng trong trí nhớ  các  3
  4. em. Khi phân tích, giảng giải kĩ thuật động tác nên ngắn gọn, xúc tích, dễ  hiểu   mặt   khác   dùng   tranh,   ảnh video   để   minh   hoạ   tạo   sự   chú   ý   cho   các  em. Do đặc điểm tâm sinh lý của các em là học sinh thường hay hiếu động,  thiếu tập trung nhất là trong những giờ học ngoại khoá do ảnh hưởng các yếu  tố  bên ngoài. Vậy huấn luyện viên cần quán triệt học sinh thực hiện nghiêm  túc nội qui trong khi tập luyện. Chia thành từng nhóm, đội và thường xuyên  cho các nhóm này thi đua với nhau để kích thích trong mỗi học sinh luôn luôn  có sự phấn đấu trong học tập hơn nữa mặt khác tạo điều kiện cho các em có  nhiều cơ   hội   tập luyện  vận  dụng những bài  tập  đã  học một cách nhuần  nhuyễn, mạnh dạn... Để  mỗi khi tham gia dự thi  ở các cấp luôn tự  tin mạnh   dạn không  nhút   nhác,   e  dè,   sợ   sệt... Giáo  viên   thường   xuyên   tuyên   dương  khích lệ những cá nhân tích cực tham gia tập luyện và ghi nhận những thành  quả của học sinh đã đạt được trong những buổi tập. Tạo được niềm tin, lòng  tự hào của mỗi thành viên trong đội. Đồng thời cũng nhẹ nhàng nêu phân tích  những khuyết điểm còn yếu kém, khó khăn chưa khắc phục được.  Để  làm  được những điều như  trên huấn luyện viên cần phải tìm hiểu kĩ thực trạng  của học sinh mình từ đó đưa ra những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất  nhằm  giúp cho đội tuyển bơi lội khi tham gia các giải đấu có được chất lượng tốt   nhất mang về nhiều thành tích cao nhất.  7.1.1.2. Cơ sở thực tiễn 7.1.1.2.1. Thực trạng  Khi bước vào làm đề  tài, số  lượng học sinh trong nhà trường biết bơi  cơ bản chiếm số đông. Nhưng chủ yếu là học để biết bơi, kỹ thuật còn yếu,  chỉ  dừng lại  ở  mức biết bơi. Nên việc lựa chọn đội tuyển để  huấn luyện   tương đối dễ dàng.  Ý nghĩa của việc huấn luyện thi đấu môn bơi phổ  thông chủ  yêu là   khơi dậy phong trào học tập, yêu thích môn bơi, rèn luyện bơi cứu đuối,  phòng tránh tai nạn đuối nước trong cộng đồng và tham gia thi đấu ở các giải  đấu phong trào. Hiện nay đuối nước đang là một vấn đề  đáng quan tâm, nó đã cướp đi  tính mạng nhiều người, gây nhiều đau thương, mất mát cho người thân và xã  hội. Nạn nhân chủ yếu lại nằm ở lứa tuổi thiếu niên ­ những chủ nhân tương  lai của đất nước. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hàng năm ở Việt  Nam có khoảng 6.000 trẻ  em chết vì tai nạn đuối nước, chỉ  sau tai nạn giao   4
  5. thông. Một con số làm nhức lòng các bậc cha mẹ, thầy cô và các nhà quản lý. Việt Nam là một nước nhiều sông, suối, hồ ao, đập… lại chịu mưa bão, lũ lụt   hàng năm. Thực trạng có các đặc điểm sau: a. Thứ nhất Bơi lội là môn thể  thao có trong các cuộc thi lớn trong nước cũng như  quốc tê, thành tích bơi của các vận động viên nước ta gần đây gần như  bắt   kịp với thế giới như vận động viên bơi Ánh Viên, Hoàng Qúy Phước của TP  Hồ Chí Minh, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Nguyễn Huy Hoàng và nhiều vận động   viên trẻ khác. b. Thứ hai Trên cả nước nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng, mật độ mạng lưới sông ngòi  dày đặc, thể hiện rất rõ rệt: Sông Hồng chảy qua Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ  vào địa phận Vĩnh   Phúc từ  Ngã Ba Hạc đến xã Tráng Việt (Mê Linh ) dài 41 km, trên tiếp với  sông Bạch Hạc, dưới thông với sông Đại Hoàng chảy vào biển. Như  thế,  sông Lô tức là khúc sông Hồng phía dưới ngã ba Hạc chảy ra biển. Sông   Hồng có lưu lượng dòng chảy trung bình trong cả  năm là 3.860m3/giây, lớn  gấp 4 lần lưu lượng sông Thao, gấp đôi lưu lượng sông Đà, gấp 3 lưu lượng  sông Lô. Lưu lượng dòng chảy thấp nhất về  mùa cạn là 1.870m3/giây. Lưu   lượng dòng chảy trung bình trong mùa mưa lũ là 8.000m3/giây. Lưu lượng lớn  nhất   là   18.000m3/giây.   Mực   nước   cao   trung   bình   là   9,75m,   hàng   năm   lên  xuống thất thường, nhất là về mùa mưa, có những cơn lũ đột ngột, nước lên   nhanh chóng, có khi tới 3m trong vòng 24 giờ. Mực nước đỉnh lũ thường cao  hơn mực nước mùa kiệt trên dưới 9m (Trong cơn lũ lịch sử  năm 1971, chênh  tới 11,68m). Sông Lô chảy vào giang phận Vĩnh Phúc từ xã Quang yên (Lập Thạch)   qua xã Việt Xuân (Vĩnh Tường) đến ngã ba Bạch Hạc thì đổ  vào sông Hồng,  có   chiều   dài   34km.   Có   lưu   lượng   dòng   chảy   bình   quân   (năm   1996)  1.213m3/giây;   về   mùa   mưa   lên   tới   3.230m3/giây;   cao   nhất   năm   1966   là  6.560m3/giây, đột xuất ngày 20/8/1971, lên tới 14.000 m3/giây. Mực nước lúc  cao nhất so với mực nước lúc thấp nhất thường chênh nhau 6m; năm 1971  chênh tới 11,7m; năm 1996, chênh 6,27m.  Sông Phó Đáy chảy vào địa phận Vĩnh Phúc từ  xã Quang Sơn (Lập   Thạch)  ở bên bờ  phải và xã Yên Dương ở bên bờ trái, chảy giữa huyện Lập  5
  6. Thạch   (bên   phải)   và   hai   huyện   Tam   Dương,   Vĩnh   Tường   (bên   trái)   dài  41,5km, rồi đổ vào sông Lô, giữa xã Sơn Đông (Lập Thạch) và xã Việt Xuân  (Vĩnh Tường) phía trên cầu Việt Trì độ 200m. Sông Phó Đáy có lưu lượng bình quân 23 m3/giây; lưu lượng cao nhất là  833m3/giây. Chảy trong nội tỉnh, hệ  thống sông Cà Lồ  gồm sông Cà Lồ  và nhiều  nhánh của nó, đáng kể  nhất là sông Phan, sông Cầu Bòn, sông Bá Hạ, suối  Cheo Meo… Sông Phan bắt nguồn từ núi Tam Đảo, địa phận các xã Hoàng Hoa, Tam   Quan, Hợp Châu, chảy qua các xã Duy Phiên, Hoàng Lâu (Tam Dương ), Kim   Xá, Yên Lập, Lũng Hoà, Thổ Tang (Vĩnh Tường) theo hướng Đông Bắc ­ Tây  Nam; vòng sang hướng Đông Nam qua các xã Vũ Di, Vân Xuân (Vĩnh Tường)   rồi theo hướng Tây Nam ­ Đông Bắc qua các xã Tề  Lỗ, Đồng Văn, Đồng  Cương (Yên Lạc) đổ  vào đầm Vạc (Vĩnh Yên), qua xã Quất Lưu chảy về  Hương Canh (Bình Xuyên) qua xã Sơn Lôi, nhập với sông Bá Hạ  rồi đổ  vào  sông Cà Lồ ở địa phận xã Nam Viêm (Mê Linh). Sông Cầu Bòn bắt nguồn từ Thác Bạc núi Tam Đảo, đổ xuống làng Hà,  xã Hồ  Sơn, hợp với suối Xạ  Hương, suối Bàn Long, xã Minh Quang (Tam   Đảo), chảy từ phía Bắc xuống phía Nam qua các xã Gia Khánh, Hương Sơn,  Tam Hợp đổ vào sông Cánh ở địa phận xã Tam Hợp (đều thuộc Bình Xuyên). Sông  Phan và sông Cầu Bòn hình thành một đường vòng cung, hai đầu móc  vào sườn Tam Đảo, Phía Tây và Phía Đông. Khu nghỉ  mát, chiều dài khoảng  120 km. Về mùa khô, mực nước hai con sông này rất thấp, nhiều chỗ lội qua   được. Nhưng về  mùa mưa, nước từ Tam Đảo trút xuống, không tiêu kịp vào  sông Cà Lồ  thường  ứ  lại  ở  đầm Vạc và làm  ảnh hưởng cả  một vùng rộng   giữa hai huyện Yên Lạc và Bình Xuyên.           Phía Đông huyện Yên Lạc ngày nay còn lại nhiều dải đầm dài ở các xã   Bình Định, Minh Tân, Tam Hồng, Liên Châu (có thể đây là những vết tích của  một dòng sông ngày xưa, một chi lưu sông Hồng chảy từ làng Cẩm Khê, tổng  Nhật Chiểu (Yên Lạc) về Đầm Vạc). Sông Bá Hạ  bắt nguồn từ  suối Nhảy Nhót giữa xã Trung Mỹ  (Bình  Xuyên) và xã Ngọc Thanh (thị  xã Phúc Yên ), sông Bá Hạ  chảy giữa xã Bá  Hiến (Bình Xuyên) và xã cao Minh (Mê Linh) đến hết địa phận xã Bá Hiến  đầu xã Sơn Lôi (Bình Xuyên), nhập với sông Cánh chảy về sông Cà Lồ.  6
  7. Suối Cheo Meo bắt nguồn từ  xã Minh Trí (Sóc Sơn) chiều dài 11,5km,  đổ vào sông Cà Lồ ở xã Nam Viêm (Mê Linh). Sông Cà Lồ  là một nhánh của sông Diệp Du, còn gọi là sông Nguyệt   Đức, nó là một nhánh sông Hồng tách ra từ xã Trung Hà (Yên Lạc). Sông cà Lồ chảy ngoằn ngoèo từ xã Vạn Yên (Mê Linh) theo hướng Tây Nam   ­ Đông Bắc, giữa hai huyện Bình Xuyên, Mê Linh, vòng quanh thị  trấn Phúc  Yên rồi theo một đường vòng cung rộng phía Nam hai huyện Kim Anh, Đa  Phúc cũ, đổ vào sông Cầu ở thôn Lương Phúc, xã Việt Long (nay thuộc huyện  Sóc Sơn), dài 86km.          Nguồn nước sông Cà Lồ ngày nay chủ yếu là nước các sông, suối bắt   nguồn từ núi Tam Đảo, núi Sóc Sơn, lưu lượng bình quân chỉ 30m3/giây. Lưu   lượng cao nhất về mùa mưa chỉ 286m3/giây. Riêng khúc sông đầu nguồn cũ,  từ  Vạn yên đến sông Cánh đã được đắp chặn lại  ở  gần thôn Đại Lợi (Mê  Linh), dài gần 20km, biến thành một hồ chứa nước lớn.          Ngoài các sông suối, Vĩnh Phúc còn có các đầm, hồ   Ngoài hệ  thống sông ngòi và trữ  lượng nước ngầm, Vĩnh Phúc còn có  nhiều đầm, hồ lớn, thiên tạo có Đầm Vạc (Vĩnh Yên ), đầm Dưng, vực Xanh,  vực Quảng Cư, đầm Ngũ Kiên (Vĩnh Tường); đầm Tam Hồng, đầm Cốc Lâm  (Yên Lạc), hồ  Đá Ngang, hồ  Khuôn, hồ  Suối Sải (Lập Thạch ), đầm Riệu  (Phúc   Yên)…   nhân   tạo   có   hồ   Đại   Lải   (Mê   Linh),   hồ   Xạ   Hương   (Bình  Xuyên), hồ Làng Hà (Tam Dương), hồ Vân Trục, hồ Bò Lạc (Lập Thạch)… Đầm vạc có diện tích mặt nước lên tới 48,4km2.  Hồ  Đại Lải là hồ  nhân tạo lớn nhất tỉnh Vĩnh Phúc, thuộc địa bàn hai  xã Ngọc Thanh (Thị  xã Phúc Yên) và Cao Minh (Mê Linh), cách tỉnh lỵ  Vĩnh  Yên 21 km, cách thủ đô Hà Nội 45km. Diện tích mặt hồ rộng 525km2, chứa 26,4 triệu m3 nước, cung cấp nước của   hai huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và Sóc Sơn (Hà Nội). Hồ   Xạ   Hương   nằm   trong   thung   lũng   núi   Con   Trâu   thuộc   làng   Xạ  Hương, xã Minh Quang. Hồ được xây dựng từ năm 1984, nằm ở độ cao 53m   so với mực nước biển.  Ở  đây có đập chính cao 41m, phía trong được kè đá   tảng kiên cố  để  có thể  tích nước hồ  lên cao tới cốt 92 tạo mặt hồ  rộng tới   83ha, với sức chứa hơn 10 triệu m3 nước.Với lưu vực hơn 24 km2 gồm 4 con   7
  8. suối lớn và hàng chục khe nước nhỏ  chảy vào quanh năm, hồ  Xạ  Hương   không bao giờ hết nước. Theo thiết kế, dù nước hồ xuống đến mức không tự  chảy ra mương được nữa thì trong lòng hồ  vẫn còn tới 700.000m3 nước dự  trữ, nhiều chỗ có độ sâu tới 13 m. Như vậy, Vĩnh Phúc có một hệ thống sông ngòi khá dày đặc ảnh hưởng  đến sự an toàn cho tính mạng của mọi người đặc biệt là các em học sinh. 7.1.1.2.2.Thuận lợi Phong trào bơi lội phát triển, các giải thi đấu các cấp luôn được tỉnh và   sở  GD&ĐT chủ  trọng. Tạo nhiều sân chơi thi đấu, môn bơi gần đây đã thể  hiện được sự thành công của tỉnh khi tham gia và đã đem về những thành tích  cao trong tỉnh cũng như khu vực. Đó là một trong nhưng điều kiện rất tốt để  thúc đẩy sự phát triển phong trào môn bơi lội trong nhà trường cũng như trên  toàn huyện và tỉnh nhà.  Cuộc sống phát triển, nhu cầu bảo vệ  an toàn đối với con em cũng  được phụ huynh học sinh đề cao, luôn ủng hộ cho các em học bơi, để thi đấu   và phòng chống tai nạn đuối nước, đặc biệt bơi còn giúp mang lại sức khỏe   cho học sinh. 7.1.1.2.3. Khó khăn Trên địa bàn huyện nhà có rất nhiều sông hồ  nhưng lại có mật độ  bể  bơi thưa thớt, hạn chế  để các em vui chơi, tập luyện và thực hành những kỹ  thuật đã học.  Môn bơi lội lại không phải là môn học chính khoá và các trường không  có đủ điều kiện vật chất như bể bơi để  giảng dạy vì thế  mà phong trào tập   luyện chưa thường xuyên, không có hệ  thống bài bản và phương pháp cần  thiết để  hỗ  trợ  môn bơi lội này. Từ  những khó khăn về  cơ  sở  vật chất cho   nên dẫn đến những hạn chế nhất định khi hướng dẫn kỹ thuật cho học sinh   tập luyện, vì vậy thành tích của môn bơi còn hạn chế.  Việc thí điểm dạy bơi trong các trường tiểu học kể cả các trường trung   học đã được thực hiện và cho thấy những hiệu quả tích cực. Nhưng hiện nay,  việc đưa bơi lội vào dạy thí điểm trong trường tiểu học và các trường trung   học là một việc làm hết sức khó khăn: Hệ thống cơ sở vật chất cho dạy bơi   trong   các   trường   tiểu   học   hầu   như   không   có;   đội   ngũ   giáo   viên   thể   dục  chuyên trách còn thiếu và không mạnh về  chuyên môn bơi lội, đặc biệt là  phương pháp dạy bơi và huấn luyện bơi thi đấu cho học sinh... 8
  9.   Những năm gần đây, tại các bể  bơi  ở  các nhà văn hóa huyện, thị  xã,  thành phố ngành thể thao và Nhà Văn hóa thiếu nhi cũng đã quan tâm tổ chức  được một số lớp dạy bơi cho các em nhỏ, một số  gia đình cũng đã quan tâm  dạy bơi cho con em, nhưng số lượng trẻ em biết bơi hàng năm còn rất ít. Số  còn lại các em nhỏ tự tập bơi  ở các ao, hồ, sông suối gần nhà, điều này luôn  tiềm ẩn nhiều hiểm nguy…   Một khó khăn phổ  biến hiện nay được nhiều nhà trường cho biết là  thiếu người để huấn luyện bơi. Mặc dù, trường nào cũng có ít nhất một giáo   viên thể  dục, nhưng không phải ai cũng được đào tạo để  có thể  huấn luyện  học sinh bơi..          Thực trạng học sinh trước khi vận dụng sáng kiến ­ Đối với học sinh + Kết quả khảo sát bới Ếch: Kết quả khảo sát trước khi vận dụng sáng kiến kinh nghiệm Tại trường Tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương năm học 2018­2019 Thành TT Họ tên Nội dung tích 1 Bùi Thị Minh Khuyên 50m  51 giây 2 Nguyễn Thành Trung 50m  50 giây 3 Nguyễn Quang Huy 50m  53 giây 4 Bùi Huyền My 50m  55 giây 5 Trần Thùy Linh 50m 52 giây 6 Bùi Quang Huy 50m 50 giây Đa số  các em biết bơi là do tự  học, tự  hình thành trong cuộc sống lao   động sản xuất hàng ngày, nên trong quá trình huấn luyện việc hình thành kĩ   9
  10. thuật động tác cho các em là rất lâu, các em sai sót nhiều về kĩ thuật động tác,  làm cho các em mất sức nhiều nhưng lại bơi không nhanh, không xa được. ­ Đối với giáo viên Đa số giáo viên dạy môn Thể dục ở các trường chưa được đào tạo chuyên  sâu về  môn bơi lội. Hầu hết các trường học  ở  tỉnh ta chưa có điều kiện để  xây bể bơi, đây là một trở ngại vô cùng lớn đến công tác huấn luyện cho các   em, vì vậy để tìm ra phương pháp huấn luyện môn Bơi lội an toàn hiệu quả  gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi người giáo viên Giáo dục thể  chất phải thực sự có tâm huyết với nghề, luôn trau dồi, tìm tòi, học hỏi, tìm ra  phương pháp huấn luyện phù hợp để  nâng cao sức khoẻ  cho học sinh, góp   phần nâng cao thành tích thi đấu môn bơi lội nói chung và nội dung bơi  Ếch  nói riêng. 7.2. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO THÀNH TÍCH BƠI ẾCH  7.2.1. Chọn trang phục Chúng ta nên chọn trang phục áo, quần gọn gàng, chọn chất liệu nhẹ,   ôm sát người, không vướng, ít cản nước, tốt nhất nên chọn loại trang phục   bơi ở các cửa hàng thể thao, chất liệu vải tốt lại có tính thẩm mĩ cao, tạo cho   các em sự thoải mái, tự tin trong quá trình tập luyện. 7.2.2. Khởi động Khởi động là một hoặc nhiều hành động chuẩn bị  cho việc tập luyện thể  thao hoặc tập thể dục bằng cách tập các bài thể dục trong một thời gian ngắn  trước đó.  Khởi động sẽ  giúp giảm nguy cơ  chấn thương các hệ  cơ  và đau nhức khi  tập thể  dục, chơi thể thao. Khởi động là để  cơ  thể   ấm lên, khi đó hệ  thống  tuần hoàn sẽ bơm máu giàu ôxy đến các cơ bắp của chúng ta. Ngoài ra nó còn  giúp tăng cường khả  năng lưu thông máu khắp cơ  thể lên một cách dần dần  không quá đường đột dễ dẫn đến các ảnh hưởng phụ nguy hiểm.  Cách khởi động tốt nhất là tập từ  từ  theo trình tự  nhanh dần, Cơ  bắp của  nếu không được khởi động trước sẽ  dễ rơi vào tình trạng lạnh dễ  bị  sốc và  10
  11. dễ  bị  tổn thương bên trong. Khi khởi động sẽ  giúp chúng ta chuẩn bị  cả  về  tinh thần và thể  chất một cách tốt nhất để  thực hiện các bài tập nặng phía  sau và hơn hết nó hạn chế nguy cơ chấn thương trong lúc tập luyện.  Các bài tập khởi động chung + Các động tác khởi động:  ­ Xoay khớp cổ tay, khớp cổ chân ­ Xoay khớp đầu gối ­ Xoay khớp hông ­ Xoay khớp bả vai ­ Xoay khuỷu tay ­ Xoay khớp cổ ­ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, chạy đá má trong,  chạy đá má ngoài. ­ Ép dây chằng chân: Dây chằng ngang, dây chằng dọc. Chú ý: Thời gian khởi động khoảng từ 10 đến 15 phút, khi thấy cơ thể nóng  lên, mồ hôi lấm tấm là được. 7.2.3. Bài tập chân ếch  Trên cạn 11
  12. ­ Nằm ngửa, hai chân khép thẳng, thả lỏng toàn thân ­ co hai chân về sát mông  hai đầu gối áp sát nhau ­ giang rộng đầu gối sang hai bên, lòng bàn chân vẫn   áp sát nhau ­ giữ gót chân dính nhau rồi vặn hai mũi bàn chân ra phía ngoài ­   đạp lòng bàn chân xuống dưới theo hình vòng cung cho đến khi chân duỗi   thẳng thì khép chân lại và trở về tư thế ban đầu và cứ như thế tiếp tục nhiều   lần cho thuần thục. Để  dễ  thực hiện bài tập này giáo viên cần cho học sinh   nhớ  4 chữ  ( co, bẻ, đạp, khép), khi tập cho các em, giáo viên cũng hô 4 chữ  trên để học sinh thực hiện theo. ­ Nằm sấp trên ghế  băng, hai tay bám đầu ghế  tập động tác chân  ếch có sự  hổ trợ của giáo viên trong động tác bẻ chân chuẩn bị đạp chân, giáo viên nắm  hai bàn chân bẻ cả bàn và cẳng chân sang hai bên. Dùng lực hổ trợ  vừa phải   phù hợp với nhịp tự bẻ chân của người tập. – Ngồi chống tay, tập động tác chân: Ngồi trên ghế hoặc trên thành bể, thân  người ngả  ra sau, hai tay chống phía sau, hai chân khép duỗi thẳng, tập co  chân, bẻ  chân đạp khép và dừng. Trước hết tập theo khẩu lệnh và tập từng   động tác riêng lẻ, sau đó tập liên hoàn. Tập chân Ếch trên cạn Yêu cầu: Khi co, đùi kéo theo cẳng chân, vừa co vừa tách. Khi bẻ thì tách bàn  chân ra phía ngoài, diệp đạp nước phải vuông góc với hướng đạp, gối hơi ép  vào trong. Khi đạp khép chân, đạp chếch ra sau theo đường vòng cung hẹp,   khi dừng hai chân khép, duỗi thẳng, thả  lỏng. Người mới học bơi thường   không quen với động tác bẻ chân. Vì vậy cần tăng cường động tác này để có   cảm giác cơ bắp khi bẻ chân. 12
  13. ­ Nằm sấp trên ghế, tập động tác co, bẻ, đạp, khép dừng.Đầu tiên tập chậm   và riêng lẻ từng phần động tác, sau đó tập động tác hoàn chỉnh. Khi tập động  tác này, có thể nhờ đồng đội giúp đỡ. Dưới nước  Bài tập này cần có phao bơi (loại phao trái tim), hoặc huấn luyện viên hỗ trợ. Người nằm sấp trên mặt nước, hai cánh tay thẳng, hai bàn tay cầm phía  trên phao, mũi nhọn của hình trái tim hướng về hướng tiến, mặt người tập úp   vào nước, nín thở. Tiến hành động tác chân: co, bẻ, đạp, khép (khi nào muốn  thở thì ngẩng đầu lên thở, thở xong lại úp mặt vào nước nín thở...). Tập chân Ếch dưới nước ­ Co chân: Khi co chân, cẳng chân, bàn chân thả lỏng, dùng sức vừa phải, co   chân nhẹ nhàng, cẳng chân nấp sau hình chiếu của đùi để giảm lực cản, làm  sao cho động tác co chân tạo ra lực cản nhỏ nhất. ­ Xoay bàn chân (bẻ  chân): Khi bẻ  chân cần bẻ  ra ngoài hết cở, phía trong   cẳng chân và bàn chân phải đối diện với nước, diện đạp nước phải vuông  góc với hướng đạp, gối hơi ép vào trong, lòng bàn chân hướng lên trên. ­ Đạp chân: Giai đoạn đạp nước quyết định chủ yếu đến hiệu quả của động  tác chân. Khi đạp nước cần chú ý các yếu tố: diện đạp nước lớn, tốc độ đạp   nước nhanh, lực đạp nước mạnh thì hiệu quả đạp nước càng lớn. 13
  14. Chân Ếch khi đạp­duỗi Chú ý: Co chân, xoay bàn chân và đạp chân là một quá trình liên tục, tránh có  độ dừng ở giữa các giai đoạn, co, bẻ, đạp, khép. ­ Lướt nước: Sau khi đạp khép, chân cần có độ  dừng để  lướt nước, không  vội thực hiện chu kì sau, không co vào đạp ra liên tục. Tay bám vào điểm tựa, thân người nằm sấp ngang bằng trong nước,  duỗi thẳng khớp động, hai chân thả lỏng duỗi thẳng và khép lại, tập động tác  co, bẻ, đạp, khép, dừng. Trước hết tập động tác riêng lẻ, sau đó tập hoàn chỉnh. Chú ý: Vai chìm trong nước, căng cơ lưng, cơ lườn, cánh tay đưa gần sắt mặt  nước. không được võng lững, ưỡn bụng và để mông chìm quá sâu. Kho co  chân cần thả lỏng, co chậm, cẳng chân và bàn chân nằm trong hình chiếu của  đùi. Khi bẻ chân cần bể ra ngoài hết cỡ, phía trong cẳng chân và bàn chân  phải đối diện với nước, lòng bàn chân hướng lên trên. Khi đạp khép phải liên hoàn theo hướng ra sau thành hình vòng tròn hẹp, tốc  độ tương đối nhanh (gia tốc nhanh dần lên), chân cần khép lạo, thả lỏng và  nổi một lát. Sau đó lại làm động tác co chân. Bài tập này có thẻ tập hai người. – Bài tập chân với thở: Khi đã nắm vững được từng kỹ thuật động tác cơ bản  của chân, có thể tập đạp chân kết hợp với thở. Khi kết thúc đạp chân, hai  chân duỗi thẳng thì ngẩng đẩu lên thở, sau đó cúi đầu vào nước nín thở, rồi  lại tiếp tục co chân. Bài tập này lặp lại nhiều lần. 14
  15. – Tập đạp lướt chân ếch: Đập vào thành bể hoặc đáy bể để cho thân người  lướt nước, sau đó làm động tác chân. Chân chú ý hiệu quả đạp nước và nhịp  điệu động tác. – Tập động tác chân với điểm tựa di động: Bám ván bơi, hai tay duỗi thẳng,  mặt úp vào trong nước, tập động tác đạp chân ếch. Có thể kết hợp với động  tác thở. 7.2.4. Bài tập tay Ếch Trên cạn Bài tập tay Ếch trên cạn ­  Người đứng khom về  phía trước. Đầu hơi cúi xuống, mắt nhìn thẳng, hai  chân dang rộng bằng vai, hai tay duỗi thẳng  ở  phía trước, lòng bàn tay úp   xuống đất. ­  Hai tay quạt mạnh ra hai bên và xuống dưới, lòng bàn tay hướng ra hai bên  đầu ngước lên, miệng há ra thở. ­  Khi hai tay kéo tới ngang vai, lập tức khép nhanh, thu hai khuỷu tay gần sát  vào nhau và duỗi thẳng về phía trước như tư thế ban đầu, cứ như thế tập cho   đến khi nhuần nhuyễn. Dưới nước 15
  16. Bài tập tay Ếch dưới nước ­ Kẹp phao bơi giữa hai đùi (loại phao hình trái tim), hai chân duỗi thẳng ra   phía sau, tiến hành bài tập quạt tay ếch, phối hợp với thở. Kết thúc quạt tay ở  giai đoạn duỗi tay thì nín thở, tay tì nước từ  từ  thở  ra, tay quạt nước nhô  miệng lên khỏi mặt nước hít vào nhanh, sau đó lại úp mặt vào nước nín thở,   cứ như vậy động tác lặp đi lặp lại. 7.2.5. Bài tập phối hợp chân ­ tay ­ thở         Phối hợp chân ­ tay ­ thở là sự  phối hợp toàn bộ, hoàn chỉnh kĩ thuật   bơi  ếch, có thể  phối hợp 1 chu kì bơi 1 lần thở  hoặc 2 ­ 3 chu kì bơi 1 lần  thở. ­ Bài tập trên cạn: 16
  17. Bài tập phối hợp trên cạn Đứng cúi người về  trước, hai tay duỗi thẳng ra trước, lòng bàn tay úp  xuống dưới, tập động tác quạt tay bơi ếch. Khi quạt tay, lòng bàn bay hướng  ra hai bên và xuống dưới, xoay khuỷu, dùng sức ôm nước, sau khi nắm được  động tác này có thể  phối hợp động tác tay với thở  sớm. Bắt đầu quạt nước  thì ngẩng đầu và hít vào, khi duỗi tay thì cúi đầu nín thở và thở ra. ­ Bài tập dưới nước: Bài tập phối hợp dưới nước + Đứng quạt tay dưới nước: Đứng trong nước, mức nước sâu ngang ngực,   thân người hơi gập về trước, hai tay duỗi thẳng phía trước, tập động tác quạt  tay nhỏ tại chỗ và di động. Tay thể nghiệm áp lực nước. Mỗi lần quạt nước, hai tay duỗi thẳng khép lại và hơi dừng ở phía trước, chủ  yếu thể nghiệm đường quật nước. + Tập quạt tay nhỏ khi nằm sấp lướt nước. + Phối hợp tay với thở: Lúc đầu đi bộ dưới nước, sau đó nằm sấp lướt nước   và tập động tác quạt tay phối hợp với thở, khi bắt đầu quạt tay, ngẩng đầu  hít vào (thở sớm) hoặc quạt tay kết thúc thì ngẩng đầu hít vào (thở muộn). Động tác phối hợp toàn bộ: 17
  18. + Lướt nước và tập động tác phối hợp tay chân: Lúc đầu quạt tay một lần rồi  đạp chân một lần, để có khái niệm quạt tay trước, đạp chân sau. + Phối hợp động tác chân liên tục: Trên cơ  sở  của bài tập trên chuyển sang  quạt tay nhưng chân duỗi thẳng. Khi thu tay thì co chân, khi duỗi tay về trước  gần thẳng thì đạp chân ra sau; khi tay chân cùng duỗi thẳng thì dừng một lát  để lướt nước. + Phối hợp hoàn chỉnh: Trên cơ sở của hai bài tập trên, kết hợp với động tác  thở. Lúc đầu cứ hai chu kỳ tay – chân thì thở  một lần, dần chuyển sang một   chu kỳ tay – chân thở một lần. Chú ý sau đó tăng dần cự ly bơi. Tóm tắt kĩ thuật phối hợp chân ­ tay ­ thở như sau: Động tác chân Động tác tay Động tác thở Tì nước Kết thúc thở  ra, chuẩn bị  Duỗi thẳng để người lướt ngẩng đầu để hít vào Duỗi thẳng thả lỏng tự nhiên Quạt nước Hít vào Thu tay Kết   thúc   hít   vào,   chuẩn  Tách chân, co gối, bắt đầu co chân bị úp mặt vào nước Co nhanh ­ đạp khép ­ duỗi thẳng Duỗi tay Nín thở ­ thở ra 7.2.6. Bài tập xuất phát  Trong bơi  ếch kĩ thuật xuất phát được thực hiện trên bục nhảy xuống  nước, nếu học sinh thực hiện không đúng kĩ thuật, không đúng góc độ  vào  nước có thể làm cho học sinh đau, ngộp nước, hóc nước, làm ảnh hưởng đến  thành tích. Do vậy giáo viên cần phải tập cho học sinh kĩ thuật xuất phát và   vào nước thuần thục. 18
  19. Bài tập xuất phát trên cạn Hai chân đứng rộng bằng vai, khi giáo viên hô chuẩn bị  thì học sinh gập  người ở tư thế  chuẩn bị xuất phát. Khi có khẩu lệnh nhảy thì học sinh vung  tay từ sau ra trước, nhún chân bật nhảy lên, hơi hóp bụng, hai chân thẳng khép  sát nhau, duỗi mũi chân, tập đi tập lại nhiều lần, giáo viên theo dõi và ghi  chép từng lần một. Bài tập xuất phát dưới nước Người tập đứng trên thành bể đổ người về trước, đầu gối chùng, người gập  về trước đầu hơi cúi, hai tay duỗi thẳng trước đầu. Thân người từ  từ  đổ  về  19
  20. trước kết hợp đạp chân vào thành bể, người bay trên không vào nước, thân  người vào nước lướt nước.     Tập từ tư  thế thấp lên cao dần, từ  đơn giản đến phức tạp, phải ghi chép  theo dõi cẩn thận, vì hoàn thiện mỗi kỹ  thuật đều  ảnh hưởng tới thành tích   chung. 7.2.7. Bài tập quay vòng Quay vòng là một trong những kĩ thuật để giúp cho học sinh rút ngắn được   thời gian bơi, cũng như quay vòng đúng luật không phạm quy. ­ Bài tập trên cạn: Làm mẫu thị  phạm động tác, chia ra 03 giai đoạn đó là chân, tay, và xoay   người: + Chân: Đứng chân trước chân sau, gập người ra phía trước, di chuyển 3  bước chân về  phía giá đỡ(hay bức tường), chân thuận co lên đạp vào tường  rồi chuyển hướng ngược lại + Tay: Khi chân di chuyển khoảng 3 bước, 2 tay chạm vào tường đồng thời   cùng chân(tư thế co người), rồi chuyển hưởng cơ thể ngược lại. + Xoay người: Khi chân thuận và 2 tay(bơi  Ếch) chạm tường, khom người  chuyển hướng ngược lại, thân người lúc này theo phương ngang, hóp bụng,  tay thuận áp tai, tay không thuận thu lại, chân thuận đạp xong để  chuẩn bị  cho nhịp bơi ếch đầu tiên khi quay vòng. Có hai tư thế  quay: quay theo phương nghiêng hoặc ngang cúi đầu, gập thân  đưa cơ thể lộn ngược trở lại. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2