intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

30
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này nhằm giúp học sinh củng cố, phát triển kĩ năng đọc trơn, đọc thầm đã được hình thành ở các lớp dưới; tăng cường tốc độ đọc, khả năng đọc lướt; khả năng đọc diễn cảm. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc

  1. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lí do chọn đề tài:                   Môn Tiếng Việt trong trường phổ thông có nhiệm vụ  hình thành năng   lực hoạt động ngôn ngữ  cho học sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ  được   thể  hiện trong bốn dạng hoạt động, tương  ứng với chúng là bốn kĩ năng:  nghe, nói, đọc, viết. Tập đọc là phân môn của chương trình Tiếng Việt bậc  Tiểu học. Đây là phân môn có vị  trí đặc biệt trong chương trình vì nó đảm  nhiệm việc hình thành và phát triển cho học sinh kĩ năng đọc, một kĩ năng  quan trọng hàng đầu của học sinh bậc Tiểu học.        Tập đọc là một phân môn thực hành. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là  hình thành năng lực đọc cho học sinh. Năng lực đọc được tạo nên từ  bốn kĩ  năng bộ  phận cũng là bốn yêu cầu về  chất lượng của đọc:  đọc đúng,  đọc   nhanh (đọc lưu loát, trôi chảy), đọc hiểu (thông hiểu nội dung văn bản mình  đọc) và đọc hay (đọc diễn cảm). Năng lực đọc có nhiều mức độ, nhiều tầng  bậc khác nhau.                Bốn kĩ năng đọc được hình thành trong hai hình thức đọc: đọc thành  tiếng và đọc thầm. Chúng được rèn luyện đồng thời hỗ trợ lẫn nhau. Sự hoàn   thiện kĩ năng này sẽ tác động đến kĩ năng kia. Vì vậy đọc đúng là tiền đề của  đọc nhanh cũng như cho phép thông hiểu nội dung văn bản. Đọc trở thành đòi   hỏi đầu tiên đối với mỗi học sinh khi bước vào bậc Tiểu học. Tập đọc với tư  cách là phân môn của Tiếng Việt  ở  Tiểu học có nhiệm vụ  đáp ứng nhu cầu  này.          Trong khi đó,  ở  trường Tiểu học, việc dạy đọc bên cạnh những thành  công cũng có nhiều hạn chế, học sinh của chúng ta chưa đọc được tốt như  mong muốn. Kết quả  đọc của các em chưa đáp  ứng được yêu cầu của việc   hình thành kĩ năng đọc. Các em chưa nắm được công cụ hữu hiệu để lĩnh hội   tri thức, tư  tưởng, tình cảm của người khác chứa đựng trong văn bản được  đọc. Giáo viên cũng còn lúng túng khi dạy Tập đọc. Cần phải đọc với giọng  như thế nào? Làm thế nào để chữa lỗi phát âm cho học sinh? Làm thế nào để  1/18
  2. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc các em đọc đúng hơn, hay hơn, diễn cảm hơn?... đó chính là trăn trở của mỗi   giáo viên trong giờ dạy Tập đọc.                   Dựa vào nhiệm vụ của phân môn Tập đọc, từ tình hình thực tế lớp, với   những điều học hỏi được ở đồng nghiệp cùng kinh nghiệm của bản thân, tôi  xin đưa ra một kinh nghiệm nhỏ đã áp dụng vào lớp mình và có kết quả  khả  quan.  “RÈN ĐỌC THÀNH TIẾNG CHO HỌC SINH LỚP 5  TRONG PHÂN MÔN TẬP ĐỌC” 2. Thời gian: ­      Năm học 2016 ­ 2017, từ tháng 9 năm 2016 đến 15 tháng 3 năm 2017. 3. Đối tượng: ­     Đối tượng nghiên cứu: học sinh lớp 5C trường TH Thanh Xuân Nam 4. Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng: ­     Phạm vi nghiên cứu trong phân môn Tập đọc lớp 5 và ứng dụng với các   học sinh do tôi đang chủ nhiệm và giảng dạy. 5. Khảo sát đầu năm:                        Thời điểm Đầu năm Kĩ năng đọc       Số lượng                                 % Đọc chưa lưu loát, ngọng.     38 học sinh             –             70,4 % Đọc đúng, biết ngắt, nghỉ,     12 học sinh             –            22,2 % 2/18
  3. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc tốc độ đọc phù hợp.      Đọc hay     4 học sinh               –              7,4 % PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: A. Cơ sở lí luận: Tiếng Việt là tiếng nói phổ thông, tiếng nói dùng trong giao tiếp chính   thức của cộng đồng các dân tộc sống trên đất nước Việt Nam. Bởi thế, dạy   Tiếng Việt có vai trò cực kì quan trọng trong đời sống cộng đồng và đời sống  của mỗi con người. Trong đào tạo con người, trí dục, sự giáo dục, bồi dưỡng  về  mặt tri thức, trí tuệ, tư  duy là một nhiệm vụ  hết sức cơ  bản. Để  hoàn   thành tốt nhiệm vụ  phát triển tư  duy, nhà trường chúng ta cần phải tổ  chức  tốt việc rèn luyện ngôn ngữ cho học sinh.  “ Ngôn ngữ  là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của loài người”  (Lê Nin). Không có ngôn ngữ, xã hội không thể tồn tại. Mục đích nghiên cứu  ngôn ngữ trong nhà trường phải là cho học sinh có thể sử dụng ngôn ngữ làm   phương tiện sắc bén để  giao tiếp, vì vậy phát triển lời nói là nhiệm vụ quan  trọng nhất của dạy học Tiếng Việt trong nhà trường. Chúng ta phải lấy hoạt   động giao tiếp làm phương tiện để dạy và học Tiếng Việt.        Ngôn ngữ luôn luôn gắn bó chặt chẽ với tư duy. Tư duy của con người  không thể phát triển nếu thiếu ngôn ngữ. Do vậy các hệ thống dạy học Tiếng  Việt cần đảm bảo mối quan hệ  giữa lời nói và tư  duy. Phải thường xuyên   luyện tập cho học sinh khả năng diễn đạt tư tưởng của mình bằng nhiều hình  thức ngôn ngữ khác nhau, lời nói cần có nội dung, đó chính là tư duy.         Để  trẻ  em nắm các hiện tượng ngôn ngữ  một cách có ý thức, chúng ta   cần chú ý đến đặc điểm nhận thức cảm tính của trẻ. Các em nhận thức thế  giới xung quanh một cách cảm tính bằng mắt, bằng tai, gắn với màu sắc, âm  thanh cụ thể. Do đó dạy tiếng phải dựa trên kinh nghiệm sống, kinh nghiệm   3/18
  4. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc lời nói của học sinh. Những quan sát, ấn tượng sống của trẻ phải là cơ sở cho   bài học Tiếng Việt.         Quan hệ của phương pháp dạy học Tiếng Việt và tâm lý học , đặc biệt là  tâm lý học lứa tuổi rất chặt chẽ  . Không có kiến thức về  quá trình tâm lý ở  con người nói chung và ở trẻ em nói riêng thì không thể giảng dạy tốt và phát  triển lời nói cho học sinh. Trẻ em  ở lứa tuổi Tiểu học khả năng chú ý chưa  cao nên giáo viên cần quan tâm đến nguyên tắc vừa sức, tổ chức giờ học Tập  đọc sao cho gây được sự  chú ý cho các em như  tổ  chức chơi trò chơi, phân  vai, đóng kịch… Nhận thức của các em còn nặng trực quan, cụ  thể  nên khi  dạy học phải đi từ  những vấn đề  cụ  thể  đến khách quan (dạy theo phương   pháp trực quan).                     Trong môn Tiếng Việt lớp 5, với phân môn Tập đọc học sinh phải biết  đọc thành thành tiếng (tốc độ tối thiểu 120 tiếng/ phút) các loại văn bản khác   nhau (nghệ  thuật, hành chính, khoa học, báo chí,…); biết đọc màn kịch có  giọng đọc phù hợp với nhân vật trong tình huống kịch; biết đọc diễn cảm bài  thơ, văn. Những yêu cầu đó cho thấy việc rèn đọc thành tiếng là vô cùng quan   trọng.      B. Tìm hiểu thực trạng việc đọc của học sinh trong lớp:                    Năm học 2016 – 2017, tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp  5C. Đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng đọc của lớp và nhận thấy:         * Có khả năng đọc khá tốt hoặc tốt:  Học sinh đọc trôi chảy văn bản;  có khả  năng thể  hiện được tình cảm phù hợp nội dung bài đọc hoặc có khả  năng bắt chước bạn và cô giáo để  đọc diễn cảm theo nhưng số  lượng học  sinh đọc được như vậy rất ít.         * Đọc khá trôi chảy song chưa chính xác văn bản: Phần nhiều học sinh  mắc lỗi này. Do chưa làm chủ  được tia mắt nên một số  học  sinh  khi  đọc   còn  bỏ sót tiếng, thêm tiếng hoặc lạc dòng, đọc không chính xác từ ngữ trong  bài văn, đoạn văn. Nhiều học sinh có thói quen đọc như đếm từng tiếng một,   mỗi tiếng đều có trọng âm như  khi đọc chính tả. Vì vậy, các em đọc chưa  trơn từ, cụm từ, câu được. 4/18
  5. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc                * Đọc ngắt nghỉ  chưa chính xác đặc biệt với những câu dài; đọc   chưa có ngữ điệu hoặc đọc ê a:  Phần lớn học sinh chỉ ngắt nghỉ đúng khi có  chấm, phẩy và với câu thơ hoặc câu văn ngắn; còn với những câu văn dài thì   nhiều em mắc lỗi này.          * Ngọng do lỗi về phương ngữ:  Với âm r/ d/ gi; ch/ tr; s/ x; vần oong/  ong; vần  ưu/  ươu. Lỗi này dễ  sửa và số  lượng học sinh mắc cũng không   nhiều.          * Ngọng do bẩm sinh:  Ít em mắc nhưng không phải trường hợp nào  cũng có khả năng sửa được. Để luyện cho các em cần có một quá trình lâu dài  và kiên trì với cả giáo viên và học sinh.         Để giúp học sinh luyện đọc tốt, trước tiên mỗi giáo viên phải nắm được   tình hình thực tế của lớp mình và tình hình thực tế lớp tôi như sau:              Tổng số học sinh: 54 em. Trong đó:        ­ Đọc hay: 4 em        ­ Đọc rõ ràng, rành mạch nhưng chưa diễn cảm: 16 em        ­ Đọc ngọng (âm đầu l – n; dấu thanh hỏi ­> nặng, ngã ­> sắc,  vần anh ­> ăn, giọng địa phương ...): 5 em        ­ Đọc chưa lưu loát: 29 em                      Kết quả khảo sát cho thấy rõ năng lực đọc thành tiếng của học sinh còn  yếu. Từ  thực tế  lớp, tôi đã cố  gắng tìm ra các biện pháp nhằm khắc phục   chất lượng đọc của học sinh lớp mình, tôi cố gắng tìm biện pháp nhằm rèn kĩ  năng đọc thành tiếng cho học sinh. C. Các biện pháp tiến hành rèn đọc thành tiếng trong phân môn Tập  đọc:          Phân môn Tập đọc lớp 5 nhằm giúp học sinh củng cố, phát triển kĩ năng   đọc trơn, đọc thầm đã được hình thành  ở  các lớp dưới; tăng cường tốc độ  đọc, khả  năng đọc lướt; khả  năng đọc diễn cảm. Chính vì thế  việc giúp các   em đọc thành tiếng tốt là việc làm hết sức quan trọng. Với đề  tài " Rèn đọc   5/18
  6. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc", trong mỗi giờ  Tập đọc, tôi đã tiến hành các biện pháp sau: 1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh khi dạy và học Tập đọc. 2. Tiến hành rèn đọc thành tiếng cho HS trong giờ Tập đọc gồm: a.  Rèn đọc nối tiếp b.  Sửa lỗi phát âm c.  Rèn đọc đúng câu, đoạn d.  Luyện đọc diễn cảm         Biện pháp cụ thể như sau:           1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh khi dạy và học Tập đọc:                   * Giáo viên:           Giờ dạy đạt hiệu quả cao hay thấp tuỳ thuộc vào sự chuẩn bị của giáo  viên. Chính vì vậy, trước mỗi bài dạy, giáo viên phải có sự đầu tư, chuẩn bị  kĩ; phải nghiên cứu mục đích, yêu cầu của bài Tập đọc, soạn giáo án cẩn   thận; đọc thêm các tài liệu có liên quan để  phục vụ  cho bài dạy. Giáo viên   phải xác định rõ yêu cầu, vị  trí của mỗi bài Tập đọc trong hệ  thống chương  trình... để từ đó giáo viên luôn làm chủ được bài dạy của mình.                  * Học sinh:          Học sinh phải đọc trước bài Tập đọc nhiều lần; chuẩn bị bài bằng cách   trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. Điều này sẽ giúp học sinh có tâm thế  tốt khi bước vào tiết Tập đọc. 2.  Rèn đọc thành tiếng cho HS trong giờ Tập đọc: 2.1. Rèn đọc nối tiếp cho học sinh khi đọc thành tiếng:          Mục đích của giờ  Tập đọc là luyện đọc cho học sinh vì thế  học sinh   phải được luyện đọc nhiều, nhiều học sinh cùng được luyện đọc. Cho học  sinh đọc luân phiên nhau theo một hình thức giáo viên đã chọn sẵn chính là  6/18
  7. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc đọc nối tiếp. Trong mỗi giờ Tập đọc, hình thức đọc nối tiếp là Đọc nối tiếp   đoạn.          Cần cho học sinh đọc nối tiếp đoạn để rèn học sinh kĩ năng đọc đúng số  lượng câu nhiều. Hình thức này thường được tiến hành ở  phần đầu giờ  Tập  đọc. Học sinh nối tiếp, mỗi học sinh đọc theo trình tự một đoạn trong bài (lặp   lại 2 vòng, sao cho nhiều học sinh trong lớp được đọc). Giáo viên kết hợp sửa  lỗi cách đọc cho các em. Luyện đọc nối tiếp đoạn còn kèm với việc giáo viên  tổ  chức cho học sinh hoạt   động nhóm:  đọc trong nhóm,  đọc thi giữa các  nhóm. Điều này rất cần thiết trong việc kiểm tra chất lượng đọc trong nhóm  của các em, và để giúp các em có khả  năng nhận xét, đánh giá khả  năng đọc  của bạn từ đó tự các em sẽ cố gắng đọc tốt hơn để được các bạn bình chọn,  được cô giáo tuyên dương.          Ví dụ:   ­     Bài “Những con sếu bằng giấy” (Tiếng Việt 5/1) chia làm 4 đoạn thì 4   học sinh đọc nối tiếp. ­     Bài “Luật tục xưa của người Ê­đê” (Tiếng Việt 5/2) có 3 đoạn, nhưng để  tránh cho một học sinh phải đọc đoạn quá dài thì đoạn 3 giáo viên có thể chia   thành 2 phần và sẽ có 4 học sinh được đọc nối tiếp.                  Riêng với thơ thì tuỳ thuộc và số lượng khổ thơ trong bài để giáo viên có  thể cho lượng học sinh đọc nối tiếp phù hợp.         Ví dụ:   ­      Bài thơ "Tiếng đàn ba­la­lai­ca trên sông Đà" (Tiếng Việt 5/1) có 3 khổ,  giáo viên sẽ mời 3 em đọc nối tiếp. ­      Bài thơ “Đất nước” (Tiếng Việt 5/2) gồm 5 khổ, 5 học sinh đọc nối tiếp   theo từng khổ.         Đây là một hình thức rất tốt để nhiều học sinh được luyện đọc và đồng   thời cũng rèn khả năng tập trung sự chú ý của học sinh vào bài đọc của bạn,   vào bài Tập đọc; có thế các em mới có khả năng đọc đúng và đọc tốt. 2.2. Sửa lỗi phát âm cho học sinh khi đọc thành tiếng:         Trước khi luyện đọc cho học sinh, giáo viên cần đọc mẫu hoặc gọi một  học sinh đọc tốt đọc trước, yêu cầu học sinh cả  lớp chú ý theo dõi; đây là  7/18
  8. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc việc làm hết sức quan trọng vì nó sẽ  giúp các em phần nào định hình giọng   đọc, theo dõi và xác định đúng chính tả văn bản. Tuy nhiên trong quá trình đọc  thành tiếng; học sinh không thể tránh được những lỗi vi phạm. Mục tiêu của  chúng ta là rèn luyện và khắc phục những lỗi đó. Sau đây là một số cách sửa   lỗi cho học sinh khi đọc: ­    Sửa khi học sinh đọc nối tiếp: Trong khi học sinh đọc nối tiếp; giáo viên  theo dõi. Phát hiện học sinh mắc lỗi, giáo viên để  học sinh hoàn thành câu   hoặc đoạn trước rồi yêu cầu học sinh đọc lại những tiếng đã đọc sai; nếu   học sinh đọc vẫn chưa chuẩn, giáo viên sẽ đọc mẫu rồi yêu cầu đọc lại, kèm  những lời động viên, nhắc nhở giúp học sinh rút kinh nghiệm. ­    Nhiều học sinh cùng sai một số tiếng, từ khó thì giáo viên viết lên bảng và  yêu cầu nhiều học sinh đọc lại. Số lượng từ, tiếng khó trong trường hợp này  tuỳ thuộc từng bài.          Ví dụ:  +     Bài “Lòng dân” (Tiếng Việt 5/1): Giáo viên cần hướng dẫn học sinh đọc  đúng phương ngữ Nam bộ hổng thấy, thiệt, quẹo vô. +      Bài “Hộp thư mật” (Tiếng Việt 5/2): chữ V (chữ vê), bu­gi, cạy. +      Bài "Lớp học trên đường" (Tiếng Việt 5/2) cần giúp học sinh đọc đúng  tên riêng nước ngoài: Vi­ta­li, Ca­pi, Rê­mi. ­     Khi học sinh đọc nhóm giáo viên cần định hướng trước các em trong nhóm  phải theo dõi bạn đọc và sửa kịp thời cho bạn. ­     Nhận xét và bình chọn bạn đọc tốt cũng là một cách giúp các em phát hiện  tiếng từ khó từ đó tự sửa khi mình đọc để tránh cái sai mà bạn đã mắc phải.  2.3. Rèn đọc đúng câu, đoạn văn:         Ngoài tìm tiếng, từ khó đọc, dễ  sai trong phát âm cần phải luyện đọc,   sửa sai ở phần trên; trong một giờ dạy Tập đọc, giáo viên cần xác định được  và chọn ra đâu là câu khó đọc, câu dài để  hướng dẫn học sinh luyện đọc cho  phù hợp. Trước tiên giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách ngắt và nghỉ  hơi  trong câu. (Ngắt hơi sau dấu phẩy, nghỉ hơi sau dấu chấm). Sau đó giáo viên  hướng dẫn thêm ngắt hơi trong câu văn dài, câu khó để  học sinh đọc cho  thuận tiện mà không bị sai nội dung văn bản.  8/18
  9. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc ­      Luyện đọc đúng còn bao gồm cả việc luyện đọc đúng tiết tấu, ngắt nghỉ   hơi đúng. Học sinh phải biết dựa vào nghĩa, dựa vào quan hệ ngữ  pháp giữa  các tiếng, từ để ngắt hơi cho đúng. Học sinh không được đọc tách một từ làm  hai.            +     Ví dụ không đọc:        “Trước mặt là Ngã Ba Hạc, nơi gặp gỡ giữa ba dòng sông lớn tháng năm   mải miết đắp / bồi phù sa cho đồng bằng xanh mát.”                                                           (Phong cảnh đền Hùng ­ Tiếng Việt 5/2)             +      Không tách động từ – hệ từ “là” với danh từ sau nó.           Ví dụ không đọc:                   “Trời xanh đây là / của chúng ta” (Đất nước ­ Tiếng Việt 5/2)             mà cần đọc:                   “Trời xanh đây / là của chúng ta”          +      Dựa vào quan hệ cú pháp, học sinh phải biết ngắt hơi đúng ranh giới của   cụm từ.          Ví dụ không đọc:                       “Người ra đi đầu không ngoảnh lại                          Sau lưng thềm / nắng lá rơi đầy.”                                                              (Đất nước ­ Tiếng Việt 5/2)            mà đọc:                         “Người ra đi / đầu không ngoảnh lại                      Sau lưng /thềm nắng / lá rơi đầy.”                 Hay không đọc:                         “Bầm ra ruộng / cấy bầm run”                                                           (Bầm ơi ­ Tiếng Việt 5/2)           mà đọc là:                           “Bầm ra ruộng cấy/ bầm run” 9/18
  10. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc ­     Việc ngắt hơi phải phù hợp với dấu câu: Nghỉ ít ở dấu phẩy, nghỉ lâu ở  dấu chấm. Ngoài việc ngắt, nghỉ đúng sau dấu câu thì học sinh còn phải biết   ngắt hơi ngắn sau một số cụm từ ở những câu dài.           Chẳng hạn: +      “Non sông Việt Nam có trở  nên tươi đẹp hay không,/ dân tộc Việt Nam   có bước tới đài vinh quang/ để  sánh vai với các cường quốc năm châu được   hay không,/ chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.//”                                                           (Thư gửi các học sinh ­ Tiếng Việt 5/1) +     Bài “Quang cảnh làng mạc ngày mùa” (Tiếng Việt 5/1): cần hướng dẫn   ngắt câu như sau:         “Mùa đông,/ giữa ngày mùa,/ làng quê toàn màu vàng/ những màu vàng   rất khác nhau.// Có lẽ/ bắt đầu từ  những đêm sương sa/ thì bóng tối đã hơi   cứng/ và sáng ngày ra/ thì trông thấy màu trời có vàng hơn thường khi.//” +     Bài “Tà áo dài Việt Nam” (Tiếng Việt 5/2): Giáo viên cần hướng dẫn  học sinh đọc ngắt nghỉ hơi đúng:        “Chiếc áo dài tân thời/ là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách dân tộc tế   nhị,/ kín đáo/ với phong cách phương Tây hiện đại,/ trẻ trung.//”  ­     Không chỉ đối với văn xuôi, đặc biệt các bài thơ trong chương trình, ngoài  cách ngắt nhịp phổ  biến theo từng thể loại thơ ra thì mỗi bài thơ  có đặc thù  riêng, mỗi bài thơ  mang sắc thái biểu cảm riêng, chính vì thế  giáo viên cần  lưu ý chọn ra các câu thơ  khó đọc, mang đặc điểm biểu đạt riêng để  ngắt  nhịp thơ cho đúng.          Ví dụ: Đọc đúng, ngắt nhịp đúng:                   “Sáng mát trong/ như sáng năm xưa                     Gió thổi mùa thu/ hương cốm mới                     Tôi nhớ những ngày thu/ đã xa.//                     Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội                     Những phố dài/ xao xác hơi may                     Người ra đi/ đầu không ngoảnh lại                     Sau lưng/ thềm nắng/ lá rơi đầy.//                                                  (Đất nước ­ Tiếng Việt 5/2) 10/18
  11. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc                     “Chắt trong vị ngọt/ mùi hương             Lặng thầm thay/ những con đường ong bay.//                      Trải qua mưa nắng vơi đầy             Men trời đất/ đủ làm say đất trời.//                      Bầy ong giữ hộ cho người             Những mùa hoa/ đã tàn phai tháng ngày.//”                                        (Hành trình của bầy ong ­ Tiếng Việt 5/1) 2.4. Luyện đọc diễn cảm:         Đọc diễn cảm là một yêu cầu đọc thành tiếng.  Đó là khả năng làm chủ  ngữ  điệu, tốc độ, cao độ, cường độ  của giọng, để  biểu đạt đúng ý nghĩa và  tình cảm mà tác giả  đã gửi gắm vào bài đọc, đồng thời thể  hiện sự  thông  hiểu, khả năng cảm thụ của người đọc. Đọc diễn cảm chỉ thể hiện được trên   cơ  sở  đọc đúng và lưu loát vì thế  giáo viên cần đưa ra nội dung và yêu cầu  đọc phù hợp với khả  năng của học sinh. Ngoài ra, đọc diễn cảm được quy   định bởi cảm xúc của bài đọc vì vậy muốn dạy học sinh đọc diễn cảm, trước   hết giáo viên phải giúp các em hiểu, hoà nhập được với bài văn, bài thơ; cũng  chính vì vậy, phần luyện đọc diễn cảm được đưa vào phần luyện đọc lại sau  khi tìm hiểu bài.         Để luyện đọc diễn cảm cần làm các công việc sau: * Xác định giọng đọc chung của toàn bài:            Giáo viên đưa ra hoặc học sinh đàm thoại, xác định thể  loại của văn   bản, nội dung chính của bài để xác định giọng đọc chung cho cả bài.          Ví dụ  ­     Bài “Quang cảnh làng mạc ngày mùa” (Tiếng Việt 5 tập 1) giọng chậm  rãi, dàn trải, nhẹ  nhàng; nhấn giọng những từ  ngữ  tả  những màu vàng khác  nhau của cảnh vật.  ­       Bài “Phong cảnh đền Hùng” (Tiếng Việt 5/2) cần đọc với  giọng trang  trọng, tha thiết.          Với thơ  cần chú ý tính nhịp điệu của ngôn ngữ  thơ  ca, sự  nhịp nhàng  giữa các dòng thơ, tránh đọc máy móc mà không chú ý đến ý nghĩa nối tiếp  11/18
  12. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc giữa dòng trước và dòng sau. Với một số  bài thơ, giáo viên nên hướng dẫn  học sinh đọc “vắt dòng” để đảm bảo ý nghĩa những câu thơ. Chẳng hạn:                    “Nơi những dòng sông cần mẫn                      Gửi lại phù sa bãi bồi                      Để nước ngọt ùa ra biển                      Sau cuộc hành trình xa xôi.” (Cửa sông ­ Tiếng Việt 5/2)          Hay:                      “Nắng đứng ngủ quên                       Trên những bức tường                       Làn gió nào về mang hương                       Ủ đầy những rãnh tường chưa trát vữa.”                                                    (Về ngôi nhà đang xây ­ Tiếng Việt 5/1) * Xác định giọng đọc từng đoạn:           Với sự hướng dẫn, gợi ý của giáo viên, học sinh tìm ra cách thể  hiện   giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn trong bài.          Ví dụ:           Đọc bài “Sự sụp đổ của chế độ a­pác­thai” (Tiếng Việt 5/1):  ­ Đoạn 1: giọng thông báo rõ ràng, rành mạch, tốc độ khá nhanh, nhấn giọng   ở những số liệu, thông tin. ­ Đoạn 2 : giọng bất bình. ­ Đoạn 3: cảm hứng ngợi ca cuộc đấu tranh dũng cảm, bền bỉ của người da   đen.          Học sinh luyện tập thể hiện giọng đọc của từng câu, đoạn, bài:          Khi luyện đọc, giáo viên cần chỉ  ra những chỗ  khó đọc, những “điểm   nút” trong bài để  học sinh hiểu và tìm cách thể  hiện. Các học sinh có thể  có  những cách thể hiện khác nhau theo sự cảm nhận của mình.         Giáo viên cần cho học sinh nghe, nhận xét, thảo luận cách đọc của bạn,   giải thích vì sao đọc như thế là hay, chưa hay, học tập những điểm hay trong  cách đọc của thầy, của bạn. Giáo viên có thể thị  phạm những cách đọc khác   nhau trong thế đối lập để  học sinh nhận ra cách đọc nào đúng, cách đọc nào  hay và học tập.            12/18
  13. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc ­       Ví dụ: Đọc bài “Đất nước” (Tiếng Việt 5/2): +      Cách 1: Đọc với giọng chậm, đều đều, không nhấn giọng:               “Mùa thu nay khác rồi                Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi                Gió thổi rừng tre phấp phới                Trời thu thay áo mới                Trong biếc nói cười thiết tha.” +      Cách 2: Đọc với nhịp nhanh hơn, giọng vui, khỏe khoắn, tràn đầy tự hào,   lên giọng ở từ  phấp phới, thay áo mới, trong biếc, nhấn giọng ở từ ngữ  khác  rồi, vui nghe…:                “Mùa thu nay/ khác rồi                Tôi đứng vui nghe/ giữa núi đồi                Gió thổi rừng tre/ phấp phới                Trời thu/ thay áo mới                Trong biếc/ nói cười thiết tha.”        Học sinh sẽ nhận thấy đọc theo cách 2 hay hơn, sinh động hơn, phù hợp   với nội dung bài thơ hơn.            ­      Ví dụ: Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 1 và 4 trong bài "Tà áo dài Việt   Nam" (Tiếng Việt 5/2): +       Cách 1: Giọng thông báo, rõ ràng, rành mạch:         "Phụ nữ Việt Nam xưa hay mặc áo lối mớ ba, mớ bảy, tức là mặc nhiều   áo cánh lồng vào nhau. Tuy nhiên, với phong cách tế nhị, kín đáo, người phụ   nữ Việt thường mặc chiếc áo dài thẫm màu bên ngoài, lấp ló bên trong mới là   các lớp áo cánh nhiều màu (vàng mỡ  gà, vàng chanh, hồng cánh sen, hồng   đào, xanh hồ thủy,...).          Áo dài trở  thành biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam.   Trong tà áo dài, hình  ảnh người phụ  nữ  Việt Nam như  đẹp hơn, tự  nhiên,   mềm mại và thanh thoát hơn." +       Cách 2: Giáo viên hướng dẫn các em đọc giọng nhẹ nhàng, cảm hứng   ngợi ca. Đoạn 4 giọng vui tươi, cao, sáng, đầy tự  hào về  chiếc áo dài Việt  13/18
  14. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc Nam, nhấn giọng mớ ba, mớ bảy, tế nhị, kín đáo, lấp ló, biểu tượng, đẹp   hơn, tự nhiên, mềm mại và thanh thoát         "Phụ nữ Việt Nam xưa hay mặc áo lối mớ ba, mớ bảy, tức là mặc nhiều   áo cánh lồng vào nhau. Tuy nhiên, với phong cách tế nhị, kín đáo, người phụ   nữ Việt thường mặc chiếc áo dài thẫm màu bên ngoài,/  lấp ló bên trong mới   là các lớp áo cánh nhiều màu (vàng mỡ gà, vàng chanh, hồng cánh sen, hồng   đào, xanh hồ thủy,...).          Áo dài trở  thành biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam.   Trong tà áo dài, hình  ảnh người phụ  nữ  Việt Nam như  đẹp hơn, tự  nhiên,  mềm mại và thanh thoát hơn."             Qua việc nghe, nhận xét, tự đọc bằng giọng đọc của mình, học sinh sẽ  nhận ra và thể hiện được cách đọc hay hơn, diễn cảm hơn.                  Việc luyện đọc thành tiếng được phân ra các bước luyện đọc đúng, đọc   nhanh, đọc diễn cảm như trên là để  làm rõ hơn các kĩ thuật luyện tập và các  công việc cần tiến hành. Tuy nhiên không có nghĩa là bài nào , giờ  học nào  việc luyện đọc thành tiếng cũng nhất nhất tiến hành theo trình tự đó một cách   tách biệt mà giáo viên cần hết sức linh hoạt để  kết thúc giờ  học, học sinh   phải đọc được toàn bài  ở  trình độ  đúng, hay, diễn cảm. Tuy nhiên, tuỳ  khả  năng của học sinh mà yêu cầu này được đặt ra ở những mức độ khác nhau.  * Xác định giọng đọc nhân vật:         Ở các bài Tập đọc có nội dung hội thoại, có lời nhân vật giáo viên cần   hướng dẫn học sinh xác định vai rõ ràng, cụ thể, nhận biết tính cách nhân vật   trong bài đọc để từ đó vào vai cho đúng và lựa chọn giọng đọc phù hợp. Giáo  viên có thể hướng dẫn học sinh đọc phân vai để làm sống lại những nhân vật   của tác phẩm, để  phân biệt lời người kể  với lời nhân vật. Đây là hình thức   luyện đọc cá nhân được học sinh rất thích, tạo không khí học tập sôi nổi.  ­      Ví dụ:        Đọc bài “Lòng dân” (Tiếng Việt 5/1):        Đây là một văn bản kịch, cần chú ý phân biệt tên nhân vật với lời nói của   nhân vật và lời chú thích về thái độ, hành động của nhân vật.  14/18
  15. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc + Cai và lính:  Khi dịu giọng để  mua chuộc, dụ  dỗ; lúc hống hách để  dọa   dẫm; lúc ngọt ngào xin ăn + Dì Năm: Giọng tự nhiên, bình tĩnh. + An: Giọng thật thà, hồn nhiên.  ­     Ví dụ:           Bài “Thái sư  Trần Thủ  Độ” (Tiếng Việt 5/2), giáo viên có thể  hướng   dẫn học sinh đọc phân vai để tạo sự hứng thú của các em đối với bài học.  + Giọng người dẫn chuyện: chậm rãi, rõ ràng  ở  đoạn 1; chuyển giọng hấp   dẫn, điềm đạm gây ấn tượng bất ngờ ở các đoạn 2, 3. + Giọng Trần Thủ Độ: đoạn 1 đọc với giọng nghiêm, lạnh lùng; đoạn 2; ôn   tồn, điềm đạm; đoạn 3: giọng trầm ngâm, thành thật.   + Giọng Linh Từ Quốc Mẫu: ấm ức, nghẹn ngào. ­       Hoặc với bài “Công việc đầu tiên” (Tiếng Việt 5/2):  + Giọng người dẫn chuyện:  giọng kể  diễn tả  đúng tâm trạng hồi hộp, bỡ   ngỡ, tự hào của cô gái trong buổi đầu làm việc cho cách mạng;  + Lời anh Ba: ân cần khi nhắc nhở ; mừng rỡ khi ngợi khen Út. + Lời Út: mừng rỡ  khi lần đầu được giao việc, thiết tha khi bày tỏ  nguyện   vọng muốn làm thật nhiều việc cho cách mạng.           Khi đã lựa chọn được giọng nhân vật phù hợp, học sinh dễ  dàng thể  hiện diễn cảm bài Tập đọc.  D. Kết quả:                       Qua thực tế giảng dạy, nghiên cứu và áp dụng những biện pháp trên vào  việc luyện đọc thành tiếng cho học sinh, tôi thấy các em đã có những tiến bộ  rõ rệt trong việc tập đọc.          Đầu năm học sinh còn đọc chậm, chưa lưu loát, nhiều học sinh còn sai  từ, ngắt, nghỉ hơi tuỳ tiện và rất ít học sinh biết đọc diễn cảm.          Cuối năm, các em đã tiến bộ  vượt bậc về tập đọc. Đa số  học sinh đọc   to, rõ ràng, lưu loát; các em khá thành thạo trong việc xác định chỗ ngắt, nghỉ  15/18
  16. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc hơi, các em biết nghe và nhận xét cách ngắt nghỉ  của bạn, tốc độ  đọc đa số  đạt chuẩn (tối thiểu 120 tiếng/ phút), làm chủ  được tốc độ  đọc và điều đặc   biệt là học sinh có khả  năng đọc lướt, chọn thông tin nhanh, từ  đó các em  thích và biết đọc diễn cảm theo cảm nhận của mình. Học sinh rất hào hứng   trong những giờ Tập đọc.                          Cụ thể:                        Thời điểm Đầu năm Cuối năm Kĩ năng đọc Số lượng                     Số lượng                                                  %                              % Đọc chưa lưu loát, ngọng. 38 học sinh –  13 học sinh –                             70,4 %                      24,1 % Đọc đúng, biết ngắt, nghỉ, 12 học sinh –  25học sinh –  tốc độ đọc phù hợp.                            22,2 %                      46,3 %          Đọc hay 4 học sinh –   16 học sinh –                                7,4 %                      29,6 % 16/18
  17. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc PHẦN III. KẾT LUẬN:         Rèn đọc cho học sinh là cả một quá trình lâu dài, thay đổi, sửa cách phát  âm cho học sinh luyện cho học sinh đọc đúng, đọc hay quả  là rất khó. Công  việc này không phải một sớm, một chiều là đạt được mong muốn; chính từ  kinh nghiệm bản thân tôi nhận thấy với mỗi giờ Tập đọc giáo viên cần: - Chuẩn bị bài chu đáo và thể hiện tốt nội dung bài qua giọng đọc mẫu của  chính người giáo viên. - Học sinh chuẩn bị bài tốt là bước đệm cần thiết để đọc tốt. - Phát hiện và sửa sai kịp thời cho học sinh trong quá trình luyện đọc. - Hướng dẫn cách đọc câu, đoạn, giọng đọc nhân vật thật cụ thể; đọc mẫu  hoặc cho học sinh giỏi đọc mẫu để cả lớp học tập là việc làm rất cần  thiết. - Cuối cùng, động viên kịp thời những tiến bộ của học sinh trong từng bài,  trong cả quá trình học là động lực quan trọng thúc đẩy học sinh yêu thích   tập đọc và cố gắng đọc tốt.    Với kinh nghiệm nhỏ này, tôi mong được sự đóng góp, bổ sung của các   bạn đồng nghiệp để  giúp tôi giảng dạy được tốt hơn trong phân môn Tập  đọc. Cũng mong sáng kiến này góp phần giúp các bạn đồng nghiệp có thêm   kinh nghiệm rèn đọc cho học sinh lớp 5.                                                            Hà Nội, ngày 30 tháng 3 năm 2017                                                                                      Giáo viên 17/18
  18. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc                                                                                  TÀI LIỆU THAM KHẢO ­ Sách giáo khoa Tiếng Việt 5 tập 1, 2 (Bộ giáo dục và đào tạo). ­ Sách giáo viên Tiếng Việt 5 tập 1, 2 (Bộ giáo dục và đào tạo). ­ Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở Tiểu học (Bộ giáo dục và đào tạo). ­ Vẻ đẹp của ngôn ngữ văn học qua các bài Tập đọc ­ Đinh Trọng Lạc. ­ Giải đáp 88 câu hỏi về  giảng dạy tiếng Việt  ở Tiểu học ­ Lê Hữu Tỉnh ­  Trần Mạnh Hưởng. ­ Luyện tập về cảm thụ văn học ở Tiểu học ­ Trần Mạnh Hưởng. 18/18
  19. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc MỤC LỤC Nội dung Trang I. Đặt vấn đề 1               1. Lí do chọn đề tài 1               2. Thời gian 2               3. Đối tượng 2               4. Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng 2               5. Khảo sát đầu năm 2 II. Giải quyết vấn đề 3              A. Cơ sở lí luận 3              B. Tìm hiểu thực trạng việc đọc của học sinh  4              C. Các biện pháp tiến hành rèn đọc thành tiếng  5 1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 5 2. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh 6                 2.1. Rèn đọc nối tiếp cho học sinh khi đọc thành tiếng 6 19/18
  20. Rèn đọc thành tiếng cho học sinh lớp 5 trong phân môn Tập đọc                 2.2. Sửa lỗi phát âm cho học sinh khi đọc thành tiếng 7 2.3. Rèn đọc đúng câu, đoạn văn 8                 2.4. Luyện đọc diễn cảm 10 D. Kết quả 14 III. Kết luận 16 Tài liệu tham khảo 17 20/18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2