intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Sử dụng phần mềm Netop Vision để dạy Tin học ở Trường Tiểu học Tân Tiến

Chia sẻ: Bananalachuoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

31
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là quản lý tốt phòng máy tính, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị đồ dùng, nâng cao chất lượng giảng dạy. Sử dụng phần mềm trong giảng dạy làm cho học sinh thích thú hơn trong học tập và làm bài kiểm tra. Học sinh quan sát và tiếp thu bài nhanh hơn, thực hiện các thao tác trên máy tính linh hoạt và sáng tạo hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Sử dụng phần mềm Netop Vision để dạy Tin học ở Trường Tiểu học Tân Tiến

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc                                               THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP  1. Tên giải pháp: Sử dụng phần mềm Netop Vision để dạy Tin học ở Trường  Tiểu học Tân Tiến 2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 10/2019 3. Các thông tin cần bảo mật: Không 4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm: Trong những năm học gần đây, thực hiện đề án dạy và học Tin học trong  các trường học phổ  thông  ở  tỉnh Bắc Giang, Trường Tiểu học Tân Tiến đã  được trang bị  phòng máy tính để dạy Tin học, nhưng việc giảng dạy của giáo  viên môn Tin học vẫn thực hiện như  một tiết giảng thông thường, sử  dụng  phấn bảng hoặc có kết hợp công cụ hỗ trợ như máy chiếu.  Việc giảng dạy các  kiến thức lí thuyết nếu có tổ chức ở phòng máy thì cũng vẫn sử dụng hình thức   giảng dạy truyền thống, chưa khai thác hết tính năng mà máy tính hỗ trợ. Việc cung cấp các kỹ năng thực hành trên cơ sở giáo viên làm mẫu cho cả  lớp trên máy tính giáo viên, học sinh quan sát trên màn hình lớn hoặc màn chiếu   hoặc trực tiếp. Ngoài ra giáo viên còn có thể tiến hành cung cấp theo từng nhóm  học sinh tại vị trí máy trực tiếp của học sinh. Việc theo dõi, điều chỉnh các thao tác trên máy của học sinh được  giáo viên thực hiện qua quá trình quan sát thường xuyên tại vị  trí học sinh thực   hành và điều chỉnh trực tiếp tại máy tính học sinh. Quá trình thực hành của học sinh cũng được giáo viên quản lí trực tiếp   thông qua việc quan sát hoạt động của từng học sinh trên các máy. Việc tổ chức kiểm tra được giáo viên thực hiện thông qua các bài kiểm tra   viết thông thường, bài kiểm tra trắc nghiệm hoặc các bài kiểm tra thực hành  trên máy theo hình thức làm bài thực hành. Quá trình quản lí các hoạt động của máy tính được giáo viên quản lí trực  tiếp, theo dõi trực tiếp và xử lí trực tiếp tới từng máy. 5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp: 
  2. 2 Theo các giải pháp cũ thường làm thì việc giáo viên làm mẫu tại vị trí máy  tính giáo viên thì học sinh có thể  không quan sát được chi tiết và đầy đủ. Còn   giáo viên tới từng máy thao tác mẫu thì tốn nhiều thời gian. Quá trình theo dõi, điều chỉnh các hoạt động của học sinh được giáo viên  quan sát và điều chỉnh trực tiếp. Việc theo dõi này đối với các phòng máy có   nhiều máy thì giáo viên không thể bao quát hết được, không theo dõi được hết  các thao tác mà học sinh thực hiện. Giáo viên cũng không thể theo dõi được toàn  bộ quá trình thực hành mà học sinh thực hiện. Quá trình tổ  chức kiểm tra thông qua các bài kiểm tra viết thông thường,  bài kiểm tra trắc nghiệm hoặc các bài kiểm tra thực hành giáo viên cũng khó   theo dõi được toàn bộ  các thao tác mà học sinh thực hiện, không đánh giá hết   được mức độ kỹ năng của học sinh. Việc quản lí theo dõi sự hoạt động của từng máy học sinh không chặt chẽ.  Học sinh có thể  không thực hiện đúng những yêu cầu mà (VD: trong giờ  học  học sinh chơi game, cuối giờ học sinh không tắt máy hoặc tắt máy không đúng  theo quy định...) Bằng cách sử  dụng phần mềm Netop Vision giảng dạy trên mạng nội bộ  ta có thể  thấy những nhược điểm này hoàn toàn có thể  khắc phục được  nhờ  những tính năng, lợi ích mà phần mềm đem lại, đó là: + Việc giáo viên có thể  làm mẫu trên máy tính học sinh tại vị trí máy tính  giáo viên thì học sinh có thể  quan sát được chi tiết và đầy đủ. Không cần giáo  viên đến từng máy để thực hiện thao tác mẫu, vì vậy không mất nhiều thời gian  của giáo viên và học sinh. + Quá trình theo dõi, điều chỉnh các hoạt động của học sinh được giáo viên  quan sát và điều chỉnh trực tiếp. Việc theo dõi này đối với phòng máy có sử  dụng phần mềm  Netop Vision thì giáo viên có thể  bao quát hết được và theo  dõi được hết các thao tác mà học sinh thực hiện. Giáo viên cũng có thể theo dõi   được toàn bộ  quá trình thực hành mà học sinh thực hiện  mà không cần đi đến  tận máy học sinh. + Quá trình tổ chức kiểm tra thông qua các bài kiểm tra trắc nghiệm hoặc   các bài kiểm tra thực hành giáo viên cũng theo dõi được toàn bộ các thao tác mà   học sinh thực hiện, có thể đánh giá hết được mức độ kỹ năng của học sinh. +  Việc quản lí theo dõi sự  hoạt động của từng máy học sinh được chặt  chẽ. Giám sát được học sinh có thực hiện đúng những yêu cầu mà giáo viên  yêu  cầu không. Cuối giờ học sinh có tắt máy không, giáo viên có thể khóa hoặc tắt  máy học sinh. 6. Mục đích của giải pháp:
  3. 3 Quản lý tốt phòng máy tính, nâng cao hiệu quả  sử  dụng thiết bị đồ  dùng,  nâng cao chất lượng giảng dạy. Sử  dụng phần mềm trong giảng dạy làm cho  học sinh thích thú hơn trong học tập và làm bài kiểm tra. Học sinh quan sát và tiếp thu bài nhanh hơn, thực hiện các thao tác trên máy  tính linh hoạt và sáng tạo hơn. 7. Nội dung:  7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến   7.1.1. Chuẩn bị cài đặt phần mềm ­ Kết nối mạng LAN cho toàn bộ máy học sinh và máy giáo viên, đặt tên cho các  máy từ 01 đến hết, lập bảng theo dõi tên học sinh trên mỗi máy tính. ­ Download bộ cài phần mềm Netop Vision Pro   Link tải về: https://www.netop.com/edu/register.htm ­ Cóp bộ  cài phần mềm   vào USB hoặc chia sẻ  folder chứa bộ  cài trên mạng  LAN để cài đặt cho tất cả các máy khác. * Lưu ý: Khi cài đặt Netop Vision trên các máy tính đã cài Vision bản cũ, phải   gỡ cài đặt các phiên bản cũ trước khi cài mới. 7.1.2. Cài đặt phần mềm * Cài đặt máy học sinh: ­ Chạy bộ cài:  ­ Nếu bạn login bằng user thường, hệ thống sẽ yêu cầu xác thực quyền admin.  Hãy nhập user name và password của account có quyền admin vào hộp thoại 
  4. 4 xuất hiện đó. Nếu bạn đã đăng nhập bằng quyền admin thì chỉ cần chọn “ Yes”  trong hộp thoại dưới đây:  ­ Chọn “Run installer” và nhấn “Next”  ­ Nhấp chọn “I accept the term in the license agreement” và nhấn “Next”
  5. 5 ­ Chọn “Vision Student module” và nhấn “Next”  ­ Chọn “Start Vision before Windows starts. The student cannot exit Vision” và  nhấn nút “Install”
  6. 6  ­ Chờ  đợi hệ  thống cài  đặt hoàn thành và khởi động lại máy tính là xong.  ­ Kiểm tra lại biểu tượng Netop Vison  “Student module” trên thanh task bar ở  góc dưới, bên phải màn hình.  + Nếu biểu tượng có màu xanh, chứng tỏ cài đặt thành công.  + Nếu biểu tượng có màu xám chứng tỏ cài đặt bị lỗi. * Cài đặt trên máy tính của giáo viên (Teacher module) ­ Mở thư mục chia sẻ bộ cài từ Run command từ máy tính của học sinh Ấn tổ hợp phím “Windows + R” ­­>  gõ: \\
  7. 7    (Lưu ý: nếu bạn cài bằng USB thì chỉ cần cắm USB vào máy tính và mở thư  mục có chứa bộ cài.) ­ Chạy bộ cài: Tương tự như khi cài máy học sinh ­ Chọn “Run installer” và nhấn “Next”  ­ Nhấp chọn “I accept the term in the license agreement” và nhấn “Next” ­ Chọn “Vision Teacher module” và nhấn “Next” ­ Nhập license key (nếu có), hoặc bỏ qua bước này nếu bạn không có license  key, đang dùng bản trial.
  8. 8  ­ Nhập password để mở  phần mềm Netop Vision Pro mỗi khi khởi động phần  mềm và nhấn “Install” Bạn có thể  bỏ  qua bước tạo password khởi động phần mềm này nếu không  muốn  ­ Chờ đợi hệ thống cài đặt hoàn thành và khởi động lại máy tính là xong. 7.1.3. Tạo lớp học (Classroom) ­ Yêu cầu: Kiểm tra lại tất cả  các máy tính của học sinh để  đảm bảo rằng  chúng đã được cài đặt phần mềm tương ứng và đã được khởi động đầy đủ. Khi khởi động lần đầu tiên Netop Vision Pro trên máy tính của giáo viên , xuất  hiện hộp thoại yêu cầu tạo lớp học, nhấp chọn “Yes” Hộp thoại “Vision Classroom Wizard” xuất hiện. Chọn “Next” và thực  hiện chọn các máy tính để thêm vào lớp học trong giao diện dưới đây: 
  9. 9 Nhấp nút “Add” và nhấn “OK” là xong 7.1.4. Kiểm tra và gỡ lỗi ­ Trên máy tính của giáo viên, nhấp vào “Home” menu để chuyển sang màn hình  giám sát lớp học để kiểm tra tình trạng cài đặt đã đúng chưa?   ­ Nếu tất cả các máy tính học sinh đều hiện đúng màn hình thực tế của mình thì  chứng tỏ bạn đã cài đặt đúng.  ­ Nếu một trong các máy tính của học sinh có màn hình màu đen như  hình bên   dưới thì:
  10. 10 + Cần kiểm tra lại xem máy tính có bật không (shutdown), đang  ở  trạng thái  ngủ  (sleep) hay không? Nếu đúng thì khởi động (turn­on) hoặc wake­up lại các  máy tính này và xem lại màn hình giám sát sau khoảng 1 đến 2 phút có hiện đúng  màn hình thực tế của máy tính đó hay không? + Nếu máy tính đã bật, phần mềm đã cài mà biểu tượng Netop vision pro   “Student module”  ở  trên máy tính học sinh màu xám thì phải gỡ  phần mềm và  cài đặt lại máy tính này. 7.1.5. Sử dụng phần mềm Khởi động phần mềm trên máy giáo viên, trong thẻ Home sẽ hiện toàn bộ  các máy học sinh, muốn xem chi tiết HS thao tác hoặc điều khiển máy học sinh  ta sẽ nhấn chọn từng máy  7.1.5.1.Thao tác cấm máy học sinh sử dụng các chức năng * Chặn Web: Chọn máy học sinh sau đó chọn Lock Web *Làm cho màn hình học sinh đen để HS chú ý lên bảng: Chọn Blank Screen * Khóa chuột, bàn phím: Chọn Block Input  Bỏ chặn: Vào Stop, chọn các chức năng muốn bỏ chặn, riêng bỏ chặn Web thì   lại nhấn vào Lock Web Chặn bàn phím, chuột Chặn Web Điều khiển máy  HS Chia sẻ màn hình GV Làm màn hình đen Bỏ chặn
  11. 11 7.1.5.2.Thao tác điều khiển máy học sinh: Chọn   Remote Control  sau đó chọn  máy học sinh muốn điều khiển. Bỏ  điều khiển ta tắt chỉ  việc tắt cửa sổ  máy  HS. 7.1.5.3. Chia sẻ màn hình giáo viên: Dùng chức năng Demo 7.1.5.4.  Chuyền   dữ   liệu   từ   máy   GV   sang   máy   HS:   Dùng   chức   năng  Show  Document. 7.1.5.4. Chat từ  máy giáo viên đến máy học sinh: Dùng chức năng  Chat  ở  thẻ  View. Trên đây là một số chức năng của phần mềm Netop Vision mà tôi đã nghiên  cứu, áp dụng trong thực tế  quản lý phòng máy tính và giảng dạy Tin học  ở  Trường Tiểu học Tân Tiến, TP Bắc Giang. Sau một thời gian áp dụng, tôi thấy   việc quản lý việc sử  dụng máy tính của HS thuận tiện, hiệu quả  hơn, các em  say mê hứng thú học tập và có sự tiến bộ rõ dệt.  Sau đây là bảng thống kê về  chất lượng môn Tin học đã đạt được trong   năm học 2019 ­ 2020 ở trường Tiểu học Tân Tiến – TP Bắc Giang. Khố Cuối kì 1 Cuối năm i TS T H C TS T H C lớ p SL % SL % SL % SL % SL % SL % K 3 192 74 38, 11 61, 0 0 19 10 54, 88 45, 0 0 5 8 5 3 5 4 8 K 4 176 95 54 80 45, 1 0,5 17 10 61, 68 38, 0 0 5 6 8 4 6 K 5 174 72 41, 10 58 1 0,6 17 73 42 10 58 0 0 4 1 4 1 7.2. Phạm vi áp dụng giải pháp  Giải pháp này có thể áp dụng vào dạy Tin học ở Tiểu học và các cấp học ở bậc   học phổ thông, quản lý phòng máy… 7.3. Lợi ích kinh tế, xã hội của giải pháp  Sau khi nghiên cứu và qua quá trình trải nghiệm tôi nhận thấy đã đạt được   hiệu quả đáng khích lệ. Số lượng học sinh sử dụng thạo máy tính mỗi năm một  tăng lên, kỹ năng thao tác tốt, vận dụng linh hoạt các kiến thức cơ bản để thực  
  12. 12 hành. Số lượng học sinh tham gia các sân chơi giải toán Tiếng Anh, thi Tin học   trẻ  ngày càng tăng cả  về  lượng và chất. Kết quả  thi các sân chơi phần mềm,   lập trình đạt kết quả  khả  quan. Tiết dạy cũng trở  nên nhẹ  nhàng và hiệu quả  hơn, tạo được nhiều hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp thu bài. Tất cả  đều xuất phát từ  niềm đam mê học tin học của các em thông qua các giải pháp  mà tôi đã thực hiện trong năm học qua. * Cam kết: Chúng tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và   không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.           Tác giả giải pháp                                            Xác nhận của cơ quan, đơn vị     (Chữ ký và họ tên)                                                          (Chữ ký, dấu) 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1