intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tạo động lực rèn luyện chữ viết cho học sinh ở trường Tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:23

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là rèn chữ giữ vở góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học. Đã đến lúc toàn ngành giáo dục phải gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về hiện tượng chữ xấu và viết sai chính tả hiện nay của học sinh đồng thờ cần có những giải pháp đồng bộ, tích cực và hiệu quả để góp phần rèn luyện chữ viết cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tạo động lực rèn luyện chữ viết cho học sinh ở trường Tiểu học

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP VĨNH YÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC LIÊN MINH BAO CAO KÊT QUA ́ ́ ́ ̉ NGHIÊN CƯU,  ́ ƯNG DUNG SANG KI ́ ̣ ́ ẾN Tên sáng kiến: Tạo động lực rèn luyện chữ viết cho học sinh ở  trường Tiểu học Tác giả sáng kiến: Đoàn Thị Thùy Ngân Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên ­ Trường Tiểu học Liên Minh thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
  2. Vĩnh Yên, năm 2019
  3. MỤC LỤC
  4. NGHIÊN CƯU,  ́ ƯNG DUNG SANG KI ́ ̣ ́ ẾN 1.  Lời giới thiệu:  Chữ  viết đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống, trong quá trình học  tập của bản thân mỗi con người. Chữ viết từ xưa tới nay để ghi lại ngôn ngữ là hệ thống các kí hiệu khác   nhau, hình dạng khác nhau ngày càng phát triển trên các vùng lãnh thổ, các   quốc gia, dân tộc... Chữ viết tác động rất lớn tới quá trình vận động phát triển   của xã hội từ xưa tới thế giới văn minh ngày nay. Chữ viết đã giúp con người   ghi lại các thông tin về  mọi mặt trong đời sống xã hội, các phát minh, các  thành tựu khác nhau. Những thành tựu được truyền lại là nhờ  có hệ  thống kí   hiệu ngôn ngữ của chữ viết.  Quá trình phát triển từ xưa tới nay luôn chú trọng chữ viết ở các lĩnh vực  môn học nào cũng vậy. Thực tế, lâu nay việc rèn luyện chữ viết cho học sinh  tuy vẫn được coi trọng nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên kết quả  không như  mong muốn, chữ  viết của học sinh ngày càng xuống cấp và theo  nhận định  chung của nhiều cán bộ, giáo viên đều cho rằng chữ viết học sinh   ngày càng xấu. Ông cha ta từ xưa đã khẳng định: "Nét chữ ­ Nết người". Qua nét chữ , ta  có thể đoán biết được nết người. Bởi vậy, muốn cho chữ đẹp thì cần phải rèn.  Rèn chữ là rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì, khả năng thẩm mỹ, tính say mê học  tập. Song song với việc rèn chữ  là giữ  vở, bởi vì rèn chữ  giữ  vở  góp phần   giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học. Đã  đến lúc toàn ngành giáo dục  phải gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về hiện tượng chữ xấu và viết sai chính   tả hiện nay của học sinh đồng thờ cần có những giải pháp đồng bộ, tích cực   và hiệu quả để góp phần rèn luyện chữ viết cho học sinh. Là một người giáo viên đứng lớp tôi nghĩ rằng việc rèn chữ  viết cho học   sinh là một quá trình lâu dài đòi hỏi mỗi giáo viên phải có lòng kiên nhẫn, bền bỉ.
  5. Nếu chỉ dạy cho học sinh tiểu học biết thì chưa đủ mà phải làm thế nào  cho học sinh viết đúng, viết đẹp mới là điều cần làm. Đó chính là lý do mà tôi  chọn sáng kiến kinh nghiệm: "Tên sáng kiến: Tạo động lực rèn luyện chữ  viết cho học sinh ở trường Tiểu học thông qua phân môn Tập viết và phân môn Chính tả. 2. Tên  sáng kiến:  Tạo động lực rèn luyện chữ  viết cho học sinh  ở  trường Tiểu học. 3. Tác giả sáng kiến. ­ Họ và tên: Đoàn Thị Thùy Ngân. ­ Địa chỉ: Trường Tiểu học Liên Minh – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại: 0987 059 586. Email:  doanngankm@gmail. com     4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Đoàn Thị Thùy Ngân. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến. Chữ viết của học sinh ở trường tiểu học trong thành phố. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 3 năm 2018. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến:  7.1. Những nội dung lý luận liên quan 7.1.1. Cơ sở lý luận (Những căn cứ) cho việc rèn chữ của học sinh Căn cứ  vào nhiệm vụ  năm học 2018­2019  của Sở  GD&ĐT Vĩnh Phúc,  của Phòng GD&ĐT  Vĩnh Yên.  Nhiệm vụ  năm học 2018­2019  của trường  Tiểu học Liên Minh với nội dung triển khai về cuộc thi viết chữ đẹp các cấp  từ cấp trường đến cấp Quốc gia; [2,3,4] Căn cứ  cuộc phát động cuộc thi Viết chữ  đẹp của báo Nhi đồng chăm  học hàng năm; [5] Căn cứ vào Yêu cầu về KT, KN phân môn chính tả và phân môn tập viết  lớp 2 ; [6] Những căn cứ  trên là điều kiện để  việc triển khai sáng kiến được thực   hiện thuận lợi.
  6. 7.1.2. Một số nhận định của các tác giả về chữ viết cùa học sình. Có rất nhiều nhận định song đều tựu chung nội dung như báo Dân trí đã  tổng hợp: Việc rèn chữ  viết không chỉ  đơn thuần là việc kiên trì tập viết chữ  sao   cho đúng và đẹp, mà còn rèn tính nết cẩn thận, biết quý trọng tiếng mẹ đẻ và  biết tôn trọng thầy cô chấm bài. Không vì thời đại công nghệ  thông tin, máy tính có thể   làm thay con  người nhiều công việc thì mọi người không cần rèn chữ  viết nữa. Nghĩ như  vậy là chưa thấy hết tác dụng nhiều mặt của việc rèn chữ viết và cũng chưa  thấy hết trách nhiệm trong việc bảo vệ cốt cách và truyền thống văn hóa của  dân tộc thể hiện qua ngôn ngữ và chữ viết. Ngành giáo dục nên đi đầu và làm nòng cốt trong việc bảo vệ chữ viết   đúng và đẹp như truyền thống vốn có mà ông cha ta đã dày công xây dựng và   phát triển qua nhiều thế hệ mới hoàn thiện như ngày nay.( LTS Dân trí)[7] 7.1.3. Cơ sở thực tế Trong tỉnh đã có rất nhiều trường tiểu học quan tâm đến vấn đề rèn chữ  cho học sinh, và trong các cuộc thi đã có nhiều học sinh đạt giải cao từ cấp cơ  sở đến cấp Quốc gia như: Trường Tiểu học Thị trấn Vĩnh Tường­ Huyện Vĩnh Tường, Trường Tiểu học Kim Long B­ Huyện Tam Dương. Ngay trong thành phố Vĩnh Yên cũng có nhiều trường luôn quan tâm đến  phong trào rèn chữ cho học sinh và cũng có nhiều trường đạt kết quả cao như  trường: ­ Tiểu học Đống Đa. ­ Tiểu học Liên Bảo. ­ Tiểu học Liên Minh. ­ Tiểu học Ngô Quyền. ­ Tiểu học Thanh Trù.
  7. ­ Tiểu học Hội Hợp B. Những thành tích đạt được của các trường trên là cơ  sở  thực tế  thuyết  phục cho đề tài rèn chữ của tôi được thực hiện. [8] 7.2. Thực trạng chữ viết của học sinh: Báo cáo kết quả  thực hiện nhiệm vụ  năm học 2018­  2019  của trường  tiểu học Liên Minh có chỉ  ra : Việc khảo sát chữ  viết hàng tháng được thưc  hiện đều đặn song chưa được chú ý về  chất lượng dẫn đến tỷ  lệ  học sinh  viết chữ  không đúng mẫu còn cao (40%), chữ  viết  chưa  được chú ý  ở  mọi  môn học. Khảo sát tại các lớp 2A trường Tiểu học Liên Bảo và các lớp 2A1, 2A2,   2A3, 2A4, 2A5, 2A6 và 2A7 của trường Tiểu học Liên Minh cũng đưa ra kết  quả  như  báo cáo tổng kết của nhà trường. Tìm hiểu và xem xét nguyên nhân  đề tài đã chỉ ra được những nguyên nhân chính như sau : Nguyên nhân chủ quan và khách quan + Trước hết đó là  do  ý  thức rèn luyện chữ  viết của các em hầu như  không có, nhiều em học sinh và cả các bậc phụ huynh cho rằng, chữ viết ngày  nay không còn quan trọng, nhất là phần lớn học sinh có xu hướng theo học   khối A, B. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng  ở  thời đại công nghệ  thông tin  phát triển mạnh mẽ như ngày nay, chỉ cần có trí tuệ là đủ, vì tất cả đã có máy  tính “viết” thay tay người. Theo chúng tôi, suy nghĩ đó hoàn toàn lệch lạc bởi  việc rèn chữ cho các em học sinh khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường càng  trở nên cần thiết, vì rèn chữ cũng chính là rèn tính nết của con người. + Mặt khác, còn phải nói tới nguyên nhân là giáo viên chưa sát sao rèn  chữ  viết. Áp lực công việc, thời gian chăm sóc gia đình, con cái cùng với ý  thức trách nhiệm còn chưa cao, cho nên không ít giáo viên còn chưa chú ý quan  tâm nhận xét về chữ viết, bài làm của học sinh. + Việc các em phải đầu tư thời gian cho học chính khóa  ảnh hưởng lớn  đến lượng thời gian dành cho đầu tư  luyện chữ  viết. Càng học lên cao càng 
  8. phải ghi nhanh để kịp bài giảng cho nên chữ viết ngày càng xấu. + Không chỉ có chữ viết xấu, mà nhiều học sinh còn viết sai lỗi chính tả,   nhiều em không biết phân biệt và sử  dụng đúng các loại dấu câu; lại  chưa  cẩn thận  trong khâu trình bày cho nên bài làm của các em nhiều khi bị  trừ  điểm. + Ngoài ra, khả năng đọc và cảm nhận các loại văn bản, các bài văn, bài   báo, các trang sách của nhiều học sinh chưa tốt, không thể hiện được cái hồn  của bài học, thậm chí qua cách đọc của các em làm cho người nghe có thể sẽ  hiểu sai hoặc không hiểu được hết dụng ý của tác giả. Vô hình trung, văn hóa  đọc cũng đã bị   ảnh hưởng nghiêm trọng, trong lúc thế  giới đang chọn một  ngày trong năm làm ngày đọc sách. Hơn thế nữa nét chữ cũng được xem là nết  người  qua chữ  viết, qua các bài học, qua các bài kiểm tra định kỳ, học sinh  vừa thể  hiện được kiến thức vừa thể  hiện được đặc điểm, tính cách của  mình, qua đó tạo được tình cảm đối với người đọc và chấm bài. + Rèn chữ  viết là cả một quá trình, còn chữ viết tạo cho mỗi con người   trong chúng ta các tính kiên trì, cẩn thận  kỷ luật và văn hoá viết ở mỗi người  và các em h  ọc sinh cùng nằm chủ yếu trong đó. Với xu hướng học lên càng  cao thì thi cử  chủ  yếu bằng hình thức trắc nghiệm, chính điều này cũng đã   tạo cho học sinh thói quen là trong các bài kiểm tra, hay thi cử, chỉ cần đánh  dấu vào các đáp án đã có sẵn nếu đúng là có điểm; nên không có cơ  hội và   cũng không cần rèn luyện kỹ  năng viết. Đặc biệt không ít học sinh còn “kế  thừa” nét chữ từ phía người thầy của mình cũng không phải là ngoại lệ. [8] 7.3. Nội dung sáng kiến 7.3.1. Yêu cầu đối với giáo viên: Bản thân tôi luôn ý thức được rằng chữ  viết của giáo viên  trong các  trường học đóng vai trò rất quan trọng vì nó là luyện chữ mẫu để các em học  tập và viết theo. Chính vì thế, bản thân tôi thường xuyên trau dồi kiến thức  chuyên môn, rèn chữ  viết đẹp và viết theo đúng mẫu chữ   ở  Tiểu học. Bản  
  9. thân các thầy cô giáo luôn phải viết chuẩn về  chữ  viết  ở  mọi lúc mọi nơi  như: trên bảng, các câu chữ phê trong vở, làm mẫu cho các em noi theo. Cá nhân tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến luyện  chữ cho học sinh như: Tài liệu “Nết chữ ­ Nết người”. Các bộ  mẫu chữ  viết dành cho giáo viên và học sinh trong trường Tiểu   học hiện nay là tài liệu không thể thiếu trong mỗi giờ tập viết. Bên cạnh đó tôi đã đi thăm quan, tìm hiểu và học hỏi các kinh nghiệm   của những người có chuyên môn vững vàng trong việc rèn luyện chữ viết cho  các em học sinh hiện nay. Tôi chú trọng rèn chữ cho học sinh trong tất cả các giờ học: Tiếng Việt,  Toán, Khoa học, Lịch sử... Tôi thường xuyên có các cách động viên tuyên dương những học sinh có  tiến bộ về chữ viết, có ý thức giữ gìn vở sạch sẽ, viết chữ đẹp. 7.3.2.Yêu cầu giữ gìn vở sạch, khoa học: Những ngày đầu của năm học tôi đã giúp các em có ý thức hiểu được vai   trò,   tác   dụng,   ý  nghĩa   của  kỹ   năng  viết   cẩn  thận,   trình   bày  sạch   sẽ.   Tôi  thường xuyên sưu tầm các bài viết đẹp, những quyển vở  đạt chuẩn mẫu từ  những   khóa   trước   để   các   em   có   thể   trực   quan   và   cảm   nhận   từ   thực   tế,  khuyến khích nâng cao ý thức để động viên học sinh chăm chỉ luyện tập, rèn  luyện từ đó đạt kết quả cao nhất trong học tập. Những buổi đầu tiên tôi nhắc nhở các em chuẩn bị đầy đủ  vở  mẫu, bút  mực, bút chì, tẩy... theo đúng mẫu đã chọn để  tạo sự  đồng nhất trong quá  trình học tập. Đồ dùng học tập của các em khi viết chữ cần có giấy thấm, giấy lau bút,   mực, một tờ kê giúp vở luôn sạch không thấm mồ hôi. Bên cạnh đó tôi giúp học sinh nắm được kĩ năng chuẩn bị  bút chì, bơm   mực (không bơm quá đầy, bơm vừa đủ để mực không trào ra ngoài ngòi bút).
  10. Trong quá trình viết giáo viết chúng ta cần lưu ý các em không tỳ bút quá  mạnh tay, mở  nắp cẩn thận để  tránh mực bắn ra trang giấy. Nếu bút chưa   sạch cần sử dụng giấy lau sạch rồi mới sử dụng bút viết. Bản thân tôi luôn nhắc các em kỹ năng thử bút ra giấy đến khi nào thấy  nét mực đều, đẹp thì các em mới trình bày bài viết vào vở. Trước mỗi buổi học tôi nhắc các em làm sạch mặt bàn và rửa tay cẩn  thận khi vào viết bài. Trong khi thực hiện bài viết nếu các em viết chưa đúng cần gạch chân   chữ viết chưa đúng bằng thước kẻ và bút chì, tránh tẩy xóa trong bài viết. Tôi luôn khích lệ, động viên các em học sinh, kiểm tra hàng ngày, hàng  giờ... trong mỗi buổi học, tiết học... để uốn nắn các em giúp các em, có thêm   kĩ năng khi viết. Đối với những em đã viết đẹp cần được phát huy, những em   viết chưa đẹp, chưa cẩn thận cần cố gắng hơn. 7.3.3.  Yêu cầu đối với học sinh Để học sinh có kỹ năng viết đúng, đẹp tôi luôn trau dồi tìm đọc kiến thức   các tài liệu tham khảo. Thời gian đầu của năm học tôi giành thời gian hướng dẫn các em cách cầm  bút khi viết, để bút sau khi viết, để vở ngay ngắn trên mặt bằn và ngồi viết đúng tư  thế. + Khi ngồi viết, học sinh phải ngồi ngay ngắn  đúng tư  thế  viết theo quy  định, lưng thẳng, không tì ngực vào cạnh bàn, hơi cúi đầu, cách vở từ 25­30cm.  Cánh tay trái đặt lên trên mặt bàn bên trái của vở, bàn tay trái đặt tì vào vở để  giữ vở để cho vở không bị xê dịch khi viết bài. Cánh tay phải cùng nằm ở trên  mặt bàn. Tư thế ngồi viết đúng Với cách để tay được uốn nắn như vậy, khi viết bàn tay và cánh tay phải  có thể  dịch chuyển  rất  thuận lợi từ  trái sang phải một cách  thuận lợi  dễ 
  11. dàng . + Cách cầm bút : Khi viết tôi hướng dẫn các em học sinh cách cầm bút  đúng bằng các ngón tay trỏ, ngón cái và ngón giữa của bàn tay phải. Đầu ngón  tay trỏ  bàn tay phải  đặt  ở  phía trên, đầu ngón cái  bàn tay phải  giữ  bên trái,  phía bên phải của đầu bút tựa cạnh đốt đầu ngón tay giữa . Ba điểm tựa này  giữ bút và điều khiển ngòi bút chuyển động linh hoạt. Ngoài ra, động tác viết  cần có sự kết hợp cử động của cổ tay khuỷu tay và cả cánh tay. Cách cầm bút đúng của học sinh tiểu học + Vị  trí đặt vở  khi viết chữ  : Vở  viết cần đặt  đúng quy định một góc  nghiêng so với mép bàn  vừa phải  (nghiêng về  bên phải).  Chúng ta  phải đặt  như vậy vì để đảm bảo chiều thuận của vận động tay khi viết chữ Việt Nam  chúng ta vận động theo chiều từ trái sang phải. Trong các bài viết của học sinh  ở  các giờ  tôi luôn giành thời gian chú ý  quan sát các em học sinh ngồi viết chưa chuẩn tư thế hoặc để  vở  chưa đúng  quy định để giúp các em sửa đúng theo tư thế từ đó các em sẽ viết chuẩn, đúng  và đẹp. Để đạt kết quả cao tôi có lập cho mình kế hoạch phù hợp ở những thời   gian, thời điểm khác nhau. Trong các giai đoạn đầu kỳ, giữa kỳ, cuối kỳ,  ở  các môn học, giờ học khác nhau. Trong giờ học Tập Viết, trong giờ Chính tả,   trong các giờ học khác và rèn chữ viết ở gia đình. a. Tiếng Tập viết: Tôi cho các em học sinh nêu lại, đặc điểm và cách sử dụng vở Tập viết   để  các em biết dùng vở  Tập viết đúng yêu  cầu của giáo viên và quy định  chung. Xác định độ cao các chữ cái: Chữ  cái viết trong bài có độ  cao một li được xác định bằng dòng kẻ  ngang trên và dòng kẻ  ngang dưới (Khi  ở  trên cùng một dòng viết có hai   đường kẻ).
  12. Các chữ cái viết trong bài có độ cao hai li rưỡi được xác định bằng dòng  kẻ ngang trên, dòng kẻ ngang giữa.  * Ô li vuông trên khung chữ quy định. Các ô li vuông này do các dòng kẻ  ngang, dọc tạo nên, khoảng cách giữa 3 ô li vuông nhỏ theo chiều dọc là một  đơn vị chữ. * Xác định tạo độ và chiều hướng chữ. * Kỹ  năng tìm điểm đặt bút: là điểm khi chúng ta bắt đầu khi viết một  nét trong một chữ cái. * Kĩ năng viết liền mạch: là điểm thao tác khi chúng ta viết đưa ngòi bút  liên tục từ  điểm kết thúc của nét đứng trước tới điểm bắt đầu của nét tiếp   theo. * Cách lia bút: là thao tác đưa ngòi bút trên không viết trên không. * Cách rê bút:  là trường hợp viết đè lên theo hướng ngược lại với nét  chữ vừa viết,  ở đây có hai dụng cụ viết ( Đầu ngòi phấn, bút) "Chạy nhẹ" từ  điểm kết thúc của nét đứng trước đến điểm bắt đầu của nét đứng sau. Khi học sinh nắm được các ký hiệu và cách viết chuẩn con chữ  tôi bắt   đầu dạy học sinh cẩn thận và học kĩ kiến thức tiết Tập Viết: Khi dạy các em   nắm chắc kiến thức của tiết tập viết các em sẽ  viết đúng và đẹp hơn rất   nhiều. Khi bắt đầu tiết tập viết tôi luôn chú ý đến các mẫu chữ  theo đúng quy  định của Bộ Giáo dục trong trường Tiểu học  ở cả trong vở và trên bảng lớp  để  hướng dẫn thao tác viết cho học sinh cẩn thận, chi tiết cho học sinh.   Luyện viết cho học trong các trang vở, bảng con. Bên cạnh quá trình rèn chữ  viết tỉ mỉ cho các em trong giờ Tập Viết tôi  còn rèn luyện thêm cho các em ở tiết ôn tập vào buổi chiều. Trong tiết ôn tập  này tôi phát triển thêm kiến thức luyện viết cho các em với cách viết chữ hoa   để bài viết mềm mại và thu hút hơn, luyện cách viết chữ thường... Việc dạy   học các bài này tôi thường xuyên làm chi tiết, cụ thể, cẩn thận tới từng giờ,   từng đối tượng học sinh đã phân loại.
  13. b. Tiết chính tả: Tiết học chính tả  giúp cho học sinh nắm chắc cẩn thận kỹ  năng nghe  đọc và từ  đó viết chính xác theo quy tắc chính tả. Học sinh biết cách viết   đúng quy tắc các phụ  âm dễ  nhầm lẫn trong các bài viết như: ngh/ng, v/d,   n/l... ­ Trong phân môn Chính tả bài Tập chép: Cá nhân tôi luôn định hướng và  rèn luyện cho các em học sinh cách đọc nhẩm chép, cách viết phân biệt các   từ, phụ  âm dễ  bị  nhầm để  viết đúng, chính xác thông qua cách phát âm và  ghép các tiếng để  tạo từ  ngữ. (Dựa vào các quy tắc chung trong luật chính   tả). ­ Trong phân môn Chính tả  bài Nghe viết: Cá nhân tôi luôn chú ý luyện   tập cho học sinh phương pháp nghe chính xác để  viết đúng các từ  ngữ, bên   cạnh đó giờ học này còn giúp các em viết đúng, viết đẹp hơn nữa. ­ Trong phân môn Tập Viết, Chính tả tôi luôn quan tâm đến việc đánh giá  kết quả bài viết của cá nhân học sinh để đảm bảo tính nghiêm khắc trong quá  trình giảng dạy, đồng thời thể hiện được sự động viên khuyến khích kịp thời  nhất. Từ đó sẽ đánh giá và nắm được thực chất kết quả bài viết của học sinh   và khích lệ các em cố gắng rèn luyện hơn nữa trong quá trình học tập. c. Các giờ học khác: Để  viết chữ  đúng chính tả  và nhanh học sinh cần đọc thông thạo văn   bản. Chính vì vậy tôi luôn chú ý đến các tiết tập đọc. Trong 2 tiết này tôi giúp  các em phát âm thật chuẩn và chính xác, đọc đúng và nhanh. Từ kiến thức đó   các em sẽ  có những kiến thức cơ  bản, nền tảng để  tích cực trong các giờ  luyện viết, tạo được hứng thú, không nhàm chán... đây là những thuận lợi cho   các em. 7.3.4. Phân loại chữ viết của học sinh Sau khi nhận lớp tôi khảo sát chữ viết của học sinh. Tôi chấm bài và chia  chữ  viết của học sinh theo các nhóm khác nhau. Từ  đó tôi có biện pháp, kế  hoạch để giúp từng em tiến bộ và sửa các kỹ thuật, các nét... viết chưa đúng, 
  14. chưa chuẩn. Ví dụ: Các em đặt bút chưa đúng tôi hướng dẫn cho các em cách xác định  các dòng kẻ và điểm đặt bút từng nét chữ.... Các em viết chưa thẳng tôi sẽ luyện các nét cơ bản như nét sổ thẳng, nét  khuyết trên, khuyết dưới. Các em viết chữ chưa tròn tôi luyện các nét cong tròn khép kín thật tỷ mỷ  và cẩn thận... Từ  cách luyện các nét cơ  bản trên các em sẽ  nắm được chính xác quy  trình viết các nét chữ. Từ đó kết quả viết sẽ có nhiều tiến triển. 7.3.5. Yêu cầu viết chữ Đây là một trong những yêu cầu cơ bản nhất giúp học sinh viết đúng và  viết đẹp. Người giáo viên cần chú ý yêu cầu viết kỹ thuật liên kết liền mạch các  chữ cái viết hoa với các chữ viết thường. Tôi đã chia ra các nhóm viết liên kết như sau: * Viết các nét liên kết thuận lợi: Nét móc cuối cùng của chữ  cái đứng   đầu nối với nét móc đầu tiên của chữ cái liền sau đó. Ví dụ: Anh em như thể chân tay Quy trình viết nối chữ Anh Đầu tiên viết chữ  cái A đã được học. Từ  điểm cuối nét lượn ngang  ở  giữa chữ A đưa bút xuống điểm cuối của nét móc chữ  cái A để  viết tiếp nét   nối với nét móc trái tiếp theo là chữ n. Tiếp theo viết nét móc thứ hai của chữ  cái n. Khi viết đến phần tiếp theo phía dưới lượn cong bình thường có thể  nối với phần nét khuyết trên của chữ cái h sau đó hoàn thiện chữ cái h. * Viết các nét liên kết khó: Đây là trường hợp nét cuối của chữ cái đứng   trước với điểm bắt đầu của chữ cái đứng sau mà chúng ta không viết nét nối. Ví dụ: Công cha như núi Thái Sơn ­ Quy trình viết chữ Công ­ Viết chữ C như đã học, từ điểm dừng bút của chữ C đưa bút viết tiếp 
  15. chữ Ô rồi lại lia bút viết tiếp chữ n và chữ cái g. ­ Dựa vào các nét cơ bản của chữ cái tôi chia ra 4 nhóm từ đơn giản đến   phức tạp như sau: + Nhóm 1: Nét móc cuối cùng của chữ cái trước nối với nét móc hoặc nét  hất đầu tiên của chữ cái liền sau. Ví dụ: â ­ n = ân; e ­ m = em; t ­ ô = tô Trường hợp trên viết đơn giản cần lưu ý các em về khoảng cách giữa 2  con chữ sao cho phù hợp, đẹp. + Nhóm 2: Nét cong cuối cùng của chữ cái sau với nét móc đầu trên của  chữ cái liền sau đó. Ví dụ: c ­ a = ca,    x ­ e = xe Trường hợp này lưu ý các em về khoảng cách phù hợp và hình dạng chữ  vần rõ ràng. + Nhóm 3: Nét móc hoặc nét khuyết của chữ cái trước nối với nét cong  của chữ liền sau. Ví dụ: a ­ c = ac,  h ­ ô = hô, â ­ c = âc Đây là trường hợp phức tạp hơn, đòi hỏi kĩ thuật cao hơn cần kết hợp   cách lia bút, khoảng cách chữ đạt chuẩn. Cần xác định được điểm bắt đầu và   điểm kết thúc của các con chữ. + Nhóm 4: Nét cong của chữ cái trước nối với nét cong của chữ cái sau: Ví dụ: o ­ è = òe, o ­ a = oa, x ­ a = xa Đây là trường hợp phức tạp nhất cần chú ý kỹ  thuật rê bút, lia bút,  chuyển hướng để  tạo nét nối với yêu cầu  ước lượng khoảng cách phù hợp  trên cơ sở viết khá tốt của học sinh. Người giáo viên phải hướng dẫn tỉ mỉ. 7.3.6. Áp dụng các biện pháp, phương tiện dạy học, đồ dùng phù hợp Căn cứ vào đặc điểm lứa tuổi của học sinh tiểu học, đặc biệt là lớp 1, 2   tôi nhận thấy việc sử  dụng các phương tiện dạy học như  các bộ  chữ  mẫu,   tranh ảnh là rất phù hợp và cần thiết, kích thích được trí tưởng tượng, tư duy  của các em. Từ đó giúp các em viết đúng.
  16. ­ Chữ mẫu được tôi sử dụng dưới nhiều hình thức: Chữ mẫu in sẵn, chữ  mẫu dùng trên bảng phóng to, bộ chữ mẫu của Bộ giáo dục và đào tạo. ­ Mỗi loại chữ mẫu đều có một hiệu quả khác nhau. + Chữ mẫu trên bảng được phóng to: Giúp các em học sinh dễ nhận biết,  quan sát từ đó giúp các em nắm được hình dạng các nét cơ bản của chữ viết,   thứ tự viết các nét, các chữ. + Chữ  viết mẫu trong bộ  đồ  dùng giúp các em kết hợp được các giác  quan: Mắt nhìn, tay sờ để tạo nên sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ... ­ Để  việc dạy tập viết đạt kết quả  cao người giáo viên cần sử  dụng   đúng lúc, đúng chỗ có hiệu quả các mẫu chữ. 7.3.7. Chú ý luyện tập thực hành Đây là một trong những yêu cầu cơ  bản nhất giúp học sinh viết đẹp  thành thạo. Học sinh thực hành ở tất cả các môn học, các tiết học. Tôi đã cho học sinh thực hành ở các nội dung khác nhau. + Học sinh viết chữ  trên bảng lớp, trên bảng con: Đây là cách lam giúp   người giáo viên kiểm tra dễ nhất các đối tượng học sinh và uốn nắn kịp thời   trước khi trình bày vào giấy. + Học sinh luyện trong vở  tập viết: Người giáo viên cần chú ý các em  viết đủ, viết đúng các chữ, các dòng. + Học sinh luyện viết  ở  các môn học khác nhau: Chúng ta cần cho học   sinh tận dụng việc tập viết ở tất cả các môn, các bài. Tôi thường xuyên hướng dẫn nội dung ôn tập cụ thể cho học sinh. + Đầu năm học: Học sinh viết một bài chính tả  theo quy định trên lớp,  luyện viết mẫu chữ thường cỡ vừa giống các bài đã học (luyện viết vào vở ô  li) theo mẫu đã quy định của các vở luyện chữ đẹp đầu năm. + Giữa năm học: Các em luyện viết hai bài (theo yêu cầu của thầy cô  giáo) ra vở ô li có dòng kẻ ô li nghiêng theo đúng quy định ở kỳ I. Rèn chữ cho học sinh chúng ta cần phải tiến hành đầy đủ, ở lớp ở nhà ở  mọi môn học phải tiến hành rèn luyện kiên trì, đồng bộ  kết hợp khen ngợi  
  17. khuyến khích học sinh. Chúng ta nên động viên khuyến khích bằng cách nhận xét, trưng bày các  sản phẩm đẹp, ngay ngắn, khoa học, tuyên dương, khen thưởng để các em có  thêm động lực. 7.4. Khả năng áp dụng sáng kiến. ­ Áp dụng cho học sinh của các trường tiểu học trong Thành phố. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:  Cần đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho quá trình dạy và rèn  chữ  viết như: lớp học đầy đủ  ánh sáng, bàn ghế  đúng quy cách phù hợp với   học sinh, vì có như vậy sẽ giúp giáo viên và học sinh phát huy khả năng dạy  và học. Cần có định hướng đúng đắn ,cụ  thể  từ  các cấp cho từng năm học,tạo  các sân chơi rèn chữ viết cho học sinh. Cần   thường   xuyên   mở   các   lớp   tập   huấn,   trao   đổi   kinh   nghiệm   về  phương pháp rèn chữ viết cho giáo viên. Giáo viên cần không ngừng học tập, nghiên cứu để  nâng cao trình độ  chuyên môn bằng cách tự học, tự bồi dưỡng…để từ đó giáo viên có kế hoạch  giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh. Các em cần chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng học tập,  sách vở, bút chì, thước  kẻ, tẩy, giấy kê tay luôn có ý thức rèn chữ viết ở mọi lúc, mọi nơi. Cần có sự phối hợp tốt giữa gia đình và nhà trường trong công tác dạy và  học. 
  18. 10. Đánh giá lợi ích thu được:  10.1. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của  tác giả. Từ  kết quả khảo sát các lớp mà tôi áp dụng các biện pháp trên tôi nhận  thấy kết quả học tập của các em học sinh nói chung và kết quả chữ viết nói  riêng của các em học sinh được nâng lên rất nhiều. ­ Bài kiểm tra định kì của các lớp khi áp dụng  kĩ năng, đạt kết quả  cao  hơn, học sinh tự tin hơn. ­ Qua nhiều lần áp dụng tôi thấy học sinh đã tự  tin hơn, yêu thích hơn   khi viết bài, trình bày các đoạn văn bản. ­ Nếu học sinh của bạn chưa viết tốt, còn sai nhiều lỗi, tôi cho rằng bạn  nên sử dụng phương pháp rèn chữ viết này. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của  các cá nhân trong tổ  Từ thực tế qua nhiều lần khảo sát học sinh viết bài đã đạt được kết quả  như mong muốn. Với kết quả đó giúp tôi phấn chấn hơn trong việc dạy học   và rèn chữ. Tôi kịp thời động viên tuyên dương trước lớp và nhắc nhở  số  ít   em còn lại sẽ cố gắng rèn chữ để lớp đạt kết quả cao hơn. Cụ thể : Với cùng một đề  bài, cùng một tiêu chí chấm điểm, cùng trên một đối   tượng song kết quả trước và sau khi triển khai đề tài đã có tiến bộ khác biệt rõ  rệt (Điển hình đối với học sinh lớp 2 trong thành phố): + Trước khi triển khai Thời  Tổng số  Điểm kiểm tra chữ viết Lớp gian 9­10 HS 7­8 5­6
  19. áp  2A7 44 4 = 9,0% 16 = 36,3% 21 = 48,1% 6 = 6,8% dụng + Sau khi triển khai Thời  Tổng số  Điểm kiểm tra chữ viết Lớp gian 9­10 HS 7­8 5­6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2