intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

40
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung nghiên cứu việc sử dụng các kỹ thuật và phương pháp thu hút dạy từ vựng cho học sinh tiểu học. Trên cơ sở đó, đưa ra một số kiến nghị để nâng cao hiệu quả của việc vận dụng từ vựng trong các tình huống giao tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học

  1. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” MỤC LỤC TT Nội dung Trang Phần 1: A. MỞ ĐẦU 3 1. Mục đích của sáng kiến 3 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến 4 3. Đóng góp của sáng kiến 5 Phần 2: NỘI DUNG  5 Chương I: Khái quát thực trạng vấn đề tập trung cần giải quyết 6 1. Cơ sở lí luận 6 2. Cơ sở thực tiễn 7 3. Thực trạng của việc học Tiếng Anh tại trường Tiểu học 8 Chương II: Các giải pháp đã được áp dụng tại trường Tiểu học Bình Dương 9 a.  Kế hoạch thực hiện  9 b. Biện pháp thực hiện 10 1. Cách trẻ học từ vựng 10 2. Nguyên tắc dạy Tiếng anh cho Trẻ 11 3. Các phương pháp dạy từ vựng 12 4. Cách chọn từ để dạy 12 5. Các bước dạy từ 14 6. Các kỹ thuật làm rõ nghĩa của từ 15 7. Các thủ thuật kiểm tra từ 17 c. Ôn từ vựng qua bài hát 27 d. Giúp “lưu” ngôn ngữ 28 e. Dạy học sinh phương pháp tự học 28 f. Dạy học sinh cách ghi chép bài 29 Chương III: Kiểm chứng các giải pháp đã triển khai 29 Phần 3: KẾT LUẬN 31 1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến của sáng kiến 31 2. Hiệu quả thiết thực của sáng kiến nếu được triển khai 31 3. Kiến nghị, đề xuất với các cấp quản lý 32 Phần 4: PHỤ LỤC 34 Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 1
  2. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TIẾNG ANH Đề tài : TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH QUA CÁCH DẠY VÀ KIỂM  TRA TỪ VỰNG TIẾNG ANH CẤP TIỂU HỌC PHẦN 1: PHẦN MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến Trong quá trình học ngoại ngữ, từ vựng có thể xem là phần quan trọng  nhất vì nó là phương tiện dùng để diễn đạt ý tưởng đồng thời đó cũng là  cầu nối giữa các kĩ năng nghe, nói, đọc và viết. Tuy nhiên, việc dạy từ  vựng lại không đơn giản chút nào, nhất là dạy cho trẻ đang ở ngưỡng bắt  đầu học ngoại ngữ. Dạy tiếng Anh nói chung và dạy từ vựng nói riêng  cho trẻ đòi hỏi ở người giáo viên không chỉ có khả năng ngôn ngữ mà còn  là cách làm thế nào để khiến học sinh tham gia vào bài học. Để làm được  điều đó, giáo viên buộc phải tạo ra sự đa dạng trong các hoạt động trong  giờ học. Đó là lí do tại sao giáo viên cần lựa chọn và phối hợp các  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 2
  3. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” phương pháp và kỹ thuật dạy từ một cách  linh hoạt và uyển chuyển  để  duy trì khả năng tập trung vốn kém ở học sinh tiểu học. Làm thế nào  có  thể tạo ra cho trẻ một không khí học tập vui vẻ và thư giãn mà hiệu quả  là điều mà  tôi băn khoăn, trăn trở. Đề tài tập trung nghiên cứu việc sử dụng các kỹ thuật và  phương pháp thu  hút dạy từ vựng cho học sinh tiểu học. Trên cơ sở đó, đưa ra một số kiến  nghị để nâng cao hiệu quả của việc vận dụng từ vựng trong các tình  huống giao tiếp.       Việc vận  dụng  đúng đắn và  khoa học  các kỹ thuật dạy từ  trong giờ  học Tiếng Anh ở Tiểu học nhằm: ­ Tạo sự hứng thú say mê học tập từ mới của học sinh .  ­ Khơi dậy niềm khao khát tham gia vào hoạt động tìm hiểu, khám phá, thử  nghiệm của học sinh bằng Tiếng Anh sử dụng vốn từ vựng đã học. ­ Giúp HS chủ động áp dựng từ vựng đã học trong các hoạt động học tập. ­ Giúp HS tập trung chú ý nhớ từ vựng nhiều hơn. ­ Tạo điều kiện cho học sinh vừa học, vừa chơi . ­ Giúp các em tái hiện, hệ thống hóa kiến thức một cách dễ dàng nhất . 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến  ­ Trước khi đi vào những vấn đề cụ thể, chúng ta thống nhất với nhau rằng,  phương pháp chủ đạo trong dạy học ngoại ngữ của chúng ta là lồng ghép,  nghĩa là từ mới cần được dạy trong ngữ cảnh, ngữ cảnh có thể là một vật  thật, tranh ảnh hay một bài hội thoại. Tuy nhiên, nói đến cùng thì việc  dạy và học ngoại ngữ vẫn là việc dạy từ mới như thế nào, dạy cấu trúc  câu mới như thế nào để học sinh biết cách sử dụng từ mới và cấu trúc  mới trong giao tiếp bằng tiếng nước ngoài. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 3
  4. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” Ngay từ đầu, giáo viên cần xem xét các thủ thuật khác nhau cho từng bước  xử lý từ vựng trong các ngữ cảnh mới : gợi mở, dạy từ, kiểm tra và củng  cố từ vựng. ­ Có nên dạy tất cả những từ mới không ? dạy bao nhiêu từ trong một tiết  thì thừa ? ­ Dùng sẵn mẫu câu đã học hoặc sắp học để giới thiệu từ mới. ­ Dùng tranh ảnh , dụng cụ trực quan để giới thiệu từ mới . ­ Đảm bảo cho học sinh nắm được cấu trúc , vận dụng từ vựng vào cấu  trúc để hoàn thiện chức năng giao tiếp. Thiết lập mối quan hệ giữa cấu  trúc mới và vốn từ đã có. ­ Khắc sâu vốn từ trong trí nhớ của học sinh thông qua các mẫu câu và qua  những bài tập thực hành. 2.1 Phương pháp nghiên cứu : Giáo viên cần áp dụng nhiều phương pháp nghiên cứu như: ­ Phương pháp điều tra ­ Phương pháp thực nghiệm ­ Phương pháp nghiên cứu lí thuyết dạy ngôn ngữ ­ Nghiên cưu cac  ́ ́ phương pháp dạy từ qua tai liêu ̀ ̣ , mạng, trên truyên hinh. ̀ ̀ 2.2. Giới hạn đề tài : ­ Giới thiệu các phương pháp và kỹ thuật dạy từ vựng Tiếng Anh cho học  sinh Tiểu học. ­ Đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy từ. ­ Đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 3, 5 của các lớp Tiếng Anh Tiếng  Anh thí điểm. 3. Đóng góp của sáng kiến để nâng cao chất lượng dạy và học Khi chưa thực hiện chuyên đề này, tôi cho học sinh thực hành thì thấy kết  quả như sau: Lúc đầu đa số học sinh trong lớp còn lúng túng, không nhớ  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 4
  5. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” từ vựng nhiều. Sau đó tôi nghiên cứu hướng dẫn học sinh theo chuyên đề  này thì số học sinh đã thực hành được tương đối tốt. Tôi xin giả định rằng những phương pháp dạy từ vựng của giáo viên còn  chưa đổi mới, mang tính rập khuôn, nặng về lý thuyết và nhẹ về thực  hành. Nếu phương pháp mới này được các giáo viên áp dụng một cách  sáng tạo cho từng đơn vị bài học và từng đối tượng học sinh cụ thể thì sẽ  góp phần nâng cao năng lực nhớ từ cho học sinh, qua đó nâng cao chất  lượng môn Tiếng Anh nói riêng và chất lượng  giáo dục nói chung, là cơ  sở để đưa chất lượng đào tạo của nhà trường ngày càng tốt hơn. ­ Đề tài đã góp phần làm rõ hơn một số vấn đề lý luận và thực tiễn của việc  tạo hứng thu cho học sinh qua cách dạy và học từ vựng Tiếng Anh hiện  nay. ­ Từ cơ sở lý luận và thực tiễn, đề tài đã cung cấp một số phương pháp thu  hút cách dạy từ vựng phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học, góp phần  hoàn thiện phương pháp dạy từ vựng Tiếng Anh cho học sinh nói chung. PHẦN 2. NỘI DUNG Chương I: Khái quát thực trạng các vấn đề. 1. Cơ sở lý luận : Trong dạy và học tiếng Anh, từ vựng là một trong ba thành tố tạo thành hệ  thống kiến thức ngôn ngữ và đóng vai trò là phương tiện, điều kiện hình  thành và phát triển kỹ năng giao tiếp. Trong bất kỳ một ngôn ngữ nào, vai  trò của từ vựng cũng hết sức quan trọng. Có thể thấy một ngôn ngữ là  một tập hợp của các từ vựng. Không thể hiểu ngôn ngữ mà không hiểu  biết từ vựng, hoặc qua các đơn vị từ vựng. Nhưng điều đó không đồng  nghĩa với việc chỉ hiểu các đơn vị từ vựng riêng lẻ, độc lập với nhau mà  chỉ có thể nắm vững được ngôn ngữ thông qua mối quan hệ biện chứng  giữa các đơn vị từ vựng. Như vậy việc học từ vựng và rèn luyện kĩ năng  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 5
  6. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” sử dụng từ vựng là yếu tố hàng đầu trong việc truyền thụ và tiếp thu một  ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Vì từ vựng là một đơn vị ngôn  ngữ nên nó được thể hiện dưới hai hình thức: Lời nói và chữ viết. Muốn  sử dụng được ngôn ngữ đó, tức là phải nắm vững hình thức biểu đạt của  từ bằng lời nói và chữ viết. Song do có mối liên quan của từ vựng với các  yếu tố khác trong ngôn ngữ (ngữ pháp, ngữ âm, ngữ điệu ...) hoặc trong  tình huống giao tiếp. Nếu không có một vốn từ vựng cần thiết thì người  học không thể sử dụng các cấu trúc câu và các chức năng ngôn ngữ trong  giao tiếp. Tuy nhiên, các quan điểm dạy và học từ vựng trong tiếng Anh  không ngừng biến đổi dẫn đến các phương pháp dạy và học từ vựng cũng  đã có nhiều đổi thay. Do đó, việc lựa chọn phương pháp dạy học như thế  nào để phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của học  sinh, bồi dưỡng năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập  và ý chí vươn lên cho học sinh là điều mà tất cả giáo viên dạy Tiếng Anh  quan tâm. 2. Cơ sở thực tiễn Hiện nay trong nhà trường tiểu học việc dạy và học tiếng Anh đang diễn ra  cùng với sự đổi mới phương pháp giáo dục, nhằm làm phù hợp với nhận  thức của học sinh, giúp cho học sinh được tiếp cận với các nội dung,  kiến  thức hiện đại. Vốn từ vựng tiếng Anh trong chương trình học cũng  được sử dụng phù hợp với sự phát triển chung của xã hội và đặc điểm  tâm lí của học sinh. Do học sinh tiểu học đang hình thành và phát triển  năng lực nhận thức trên cơ sở tư duy cụ thể nên việc dạy từ vựng cần  bắt nguồn từ hệ thống chủ điểm, chủ đề thú vị, gần gũi với trải nghiệm  của các em để quá trình học tập diễn ra tự nhiên. Ở độ tuổi này học sinh  vận dụng từ vựng tốt nhất khi được tham gia tích cực vào các hoạt động  giao tiếp thông qua các tình huống cụ thể, các chủ đề quen thuộc. Điều  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 6
  7. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” này đòi hỏi mỗi giáo viên phải vận dụng, linh hoạt, mềm dẻo các phương  pháp và kỹ thuật dạy từ nhằm đáp ứng nhu cầu và điều kiện dạy học  khác nhau ở các địa phương. Hơn nữa việc cung cấp vốn từ cho học sinh  phải đảm bảo tính liên thông giữa các cấp học, tính tích hợp giữa các chủ  đề, chủ điểm. Làm thế nào để cung cấp cho học sinh vốn từ vựng  phong  phú và qua đó giúp các em hình thành và phát triển năng lực sử dụng  Tiếng Anh như một công cụ giao tiếp? đó là câu hỏi lớn cần được giải  đáp để nâng cao chất lượng học từ của vựng của học sinh Tiểu học.  3. Thực trạng của việc học Tiếng Anh tại trường Tiểu học Trong đề án ngoại ngữ  2011­2020 của Bộ Giáo Dục, mục tiêu cụ thể của  chương trình Tiếng Anh tiểu học là sau khi kết thúc cấp học, học sinh có  thể: ­ Có vốn từ vựng khoảng 500­700 từ  gồm cả khẩu ngữ và bút ngữ. ­ Học sinh có thể vận dụng vốn từ vựng đã học trong các tình huống giao  tiếp đơn giản thông qua bốn  kĩ năng nghe, nói, đọc, viết  trong đó chủ  yếu hai kĩ năng nghe, nói. ­ Có kiến thức tối thiểu về ngôn ngữ tiếng Anh, và thông qua Tiếng Anh có  những hiểu biết ban đầu về đất nước, văn hóa và con người của các nước  nói Tiếng Anh. ­ Có thái độ tích cực đối với việc học Tiếng Anh. ­ Hình thành các cách học tiếng Anh một cách có hiệu quả, tạo cơ sở cho  việc học ngoại ngữ khác trong tương lai. Để đạt được mục tiêu trên thật  không hề đơn giản bởi nhiều lẽ:  ­ Ở nước ta hiện nay, việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường diễn ra  trong môi trường giao tiếp của thầy và trò còn có rất nhiều hạn chế: Dạy  học trong một tập thể lớn, trình dộ nhận thức có nhiều cấp độ khác nhau,  phương tiện hỗ trợ giảng dạy chưa đồng bộ. Những điều này làm phân  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 7
  8. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” tán sự tập chung của học sinh, tác động rất lớn đến việc rèn luyện kĩ năng  cho học sinh, làm chậm quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh và sự  phân bố thời gian cho từng phần nội dung bài sao cho phù hợp với từng  loại bài giảng (thực hành, kĩ năng) cũng là một tác động tới việc lựa chọn,  nghiên cứu và áp dụng kĩ năng dạy từ vựng sao cho thích hợp. ­ Ngoài ra, còn những yếu tố khác làm ảnh hưởng đến quá trình làm giàu  vốn từ của học sinh Tiểu học như: + Cảm giác không thoải mái, căng thẳng hay phân tán tư tưởng, bối rối vì  những khái niệm trừu tượng khó hiểu về nguyên tắc ngữ pháp cũng như  cách áp dụng chúng. +  Những hoạt động đòi hỏi chúng phải tập trung chú ý trong một thời gian  dài. +  Sự nhàm chán. +  Việc giáo viên chữa lỗi quá nhiều. Hơn nữa: ­ Do đa số học sinh còn nhút nhát, thiếu tự tin, ngại phát âm, thực hành giao  tiếp. Thêm vào đó,  cấu tạo âm tiết của ngoại ngữ có nhiều khác biệt, do  đó khả năng  ghi nhớ từ, cấu trúc câu .. của các em còn hạn chế. ­ Học sinh tiểu học rất hiếu động , dễ mất tập trung nên việc dạy ngôn  ngữ mới cho các em gặp không ít  khó khăn. ­ Thiếu nhiều nguồn tài liệu cần thiết để giúp các em hiểu thêm văn hóa  của các nước nói Tiếng Anh. ­ Thiếu môi trường thực tế để học sinh có thể tham gia vào các hoạt động  giao tiếp có ý nghĩa bằng Tiếng Anh. ­ Thiếu nguồn kinh phí để làm thêm đồ dùng học tập. ­ Nhiều phụ huynh đặc biệt phụ huynh ở vùng  nông thôn chưa thấy được  tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ nên chưa quan tâm đến môn học  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 8
  9. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” này. Mặc dù rất khó khăn song chúng ta phải nhận thấy rằng việc học  Tiếng Anh ở thời điểm này là sự khởi đầu cho việc xây dựng nền móng  tri thức cơ bản cho học sinh, Là điều kiện cần thiết để các em tiến bước  đến các bậc học cao hơn. Do vậy việc dạy và học Tiếng Anh ở tiểu học  là vấn đề rất đáng quan tâm. Để giải quyết vấn đề đó, giáo viên cần tạo  ra những hình thức dạy học phong phú, đa dạng. Trong đó việc vận dụng  tốt các kỹ thuật và phương pháp dạy từ là một trong những  hình thức thu  hút  được nhiều học sinh tham gia học tập và mang lại hiệu quả cao trong  việc làm tăng vốn từ cho các em. Chương II: NHỮNG GIẢI PHÁP ĐàĐƯỢC ÁP DỤNG TẠI TRƯỜNG  TIỂU HỌC BÌNH DƯƠNG.  A. Kế hoạch thực hiện : 1. Xác định trình độ tiếng Anh của học sinh. Cần thực tế về những việc giáo  viên  trông đợi các em làm. 2.  Suy nghĩ cách thức thiết kế nội dung bài học để học sinh có thể hiểu và  sử dụng một cách đầy đủ, trọn vẹn từ vựng đã được dạy bằng cách: ­ Liên kết nội dung bài học với hiểu biết sẵn có của học sinh như thế nào? ­ Xây dựng thông tin nền như thế nào?  Chiếu một đoạn video hoặc  một  bài hát, hay đọc to một cuốn sách về chủ đề có liên quan. ­ Xác định ngôn ngữ và khái niệm nào cần được dạy trước. ­ Phát triển từ vựng thuộc phạm vi bài học như thế nào?  ­ Cần những dụng cụ hình ảnh trợ giúp nào? 3.  Cân nhắc xem có thể dạy như thế nào đối với những học sinh học theo  phương thức bằng miệng, bằng hình ảnh, bằng âm thanh hay bằng vận  động. 4.   Chuẩn bị các phương tiện trợ giúp giảng dạy như bản đồ, biểu đồ, tranh  ảnh và thẻ ghi chú trước khi bắt đầu giờ dạy. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 9
  10. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” 5.   Bổ sung ngân hàng từ vựng vào các hoạt động của học sinh. 6.   Điều chỉnh bài khóa để giải thích lại các khái niệm bằng ngôn ngữ tiếng  Anh dễ hiểu hơn. Lược bỏ những chi tiết không cần thiết. 7. Lựa chọn trò chơi phù hợp với từng bài học cụ thể để củng cố và kiểm tra  việc nắm bắt và vận dụng từ đã học của học sinh. 8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đầu tư nghiên  cứu các phần mềm phục vụ cho việc dạy từ, tích cực thiết kế trò chơi  trên máy vi tính nhằm làm tăng vốn từ cho học sinh, chọn lọc và xây dựng  kho tư liệu trò chơi có chất lượng để tích lũy thành hệ thống phục vụ  thường xuyên, lâu dài và thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp dạy từ  vựng. B. Biện pháp thực hiện ­ Để học sinh có hứng thú học tập, chủ động tích cực chiếm lĩnh tri thức thì  trong dạy học giáo viên luôn cố gắng  đảm bảo quy tắc 4 L (Learn – Live  – Love – Laugh). (Học­ sống ­ yêu­ cười). Thật vậy khi dạy cho học sinh   tiểu học chúng ta cần đảm bảo nguyên tắc : Học mà chơi­ chơi mà học.  Để tạo cho học sinh  cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, GV cố gắng rút  ngắn khoảng cách giữa thầy và trò, xóa bớt mặc cảm tâm lí “sợ cô”, cô và  trò cùng học cùng vui chơi như những người bạn. Không nhồi nhét hay  biến học sinh  thành người thụ động mà trái lại phát huy tính tích cực  trong mỗi cá nhân. Để là được điều đó ngành giáo dục  phải tạo ra một  môi trường thuận lợi cũng như cung cấp những nguồn thông tin hữu ích,  những giáo trình đã được chọn lựa cẩn thận và điều chỉnh phù hợp với  lứa tuổi cùng những cơ hội luyện tập thích hợp.  ­ Về phía giáo viên cần làm gì  để nâng cao hiệu quả dạy từ vựng  cho học  sinh Tiểu học? Giáo Viên cần xác định được:  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 10
  11. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” 8. Cách trẻ học từ vựng 9. Nguyên tắc dạy Tiếng anh cho Trẻ 10. Các phương pháp dạy từ vựng 11. Cách chọn từ để dạy 12. Các bước dạy từ 13. Các kỹ thuật làm rõ nghĩa của từ 14. Các thủ thuật kiểm tra từ 1. Cách trẻ học từ vựng: Để có những giờ dạy hiệu quả, người thầy không  chỉ cần hiểu rõ thời điểm thích hợp hay trở ngại khiến trẻ “chán” học mà  còn phải nắm được phương thức trẻ tiếp cận một ngôn ngữ. Dưới đây là  những tổng kết về cách trẻ học tiếng mà trong quá trình dạy học tôi đã  đúc kết được: ­ Có nhiều cơ hội tiếp xúc với ngoại ngữ đó. ­ Liên hệ các từ, mẫu câu với nhau và đặt chúng vào những ngữ cảnh rõ  ràng, có liên quan chặt chẽ với nhau. ­ Sử dụng tất cả các giác quan của bản thân, quan sát và bắt chước, theo  dõi và lắng nghe. ­ Khám phá, thử nghiệm, mắc lỗi và kiểm tra cách hiểu của bản thân. ­ Lặp đi lặp lại và cảm thấy tự tin khi chúng thiết lập được thói quen sử  dụng kiến thức mới học được. ­ Cảm thấy được khích lệ, đặc biệt khi bạn bè các em  cũng đang học cùng  thứ tiếng đó. 2. Nguyên tắc dạy Tiếng anh cho Trẻ Để trẻ tập trung vào bài học, giáo viên cần tuân theo các nguyên tắc dạy học  cho trẻ: Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 11
  12. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” a. Chơi hơn dạy. đây là phương pháp “Dạy mà không dạy”, giáo viên tạo sân  chơi đa dạng, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho học sinh, hướng dẫn  học sinh làm chủ sân chơi và từng bước bổ sung vào các hoạt động khác. b. Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết. Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn  kịch... nói chung là các hoạt động nhằm giúp học sinh tham gia vào môi  trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép. c. Học cụ hơn giáo trình. Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng  lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể đa dạng hóa các hoạt  động trong lớp, việc tăng cường học cụ là điều cần thiết.  d. Nghe ­ nói nhiều hơn đọc ­ viết. Thực tế cho thấy kỹ năng nghe nói rất  quan trong, dễ học và bắt chước hơn  trong học ngoại ngữ. Và khi nghe  nói được, học sinh đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử  dụng tiếng Anh. e. Bắt chước hơn ngữ pháp. Bắt chước là không thể thiếu được đối với  thiếu nhi, đặc biệt trong học ngoại ngữ. Bắt chước giúp quá trình học tập  đi nhanh hơn, trong đó kể cả việc áp dụng từ vụng vào  các mẫu câu căn  bản. f. Vui hơn cho điểm. Tạo không khí lớp học sinh động, lí thú, khuyến khích  học sinh có  động cơ  học tâp tốt hơn là điểm số. 3. Các phương pháp dạy từ vựng Như  chúng ta đã biết, lịch sử dạy và học từ vựng tiếng Anh đã trải qua  nhiều phương pháp khác nhau như: phương pháp Ngữ pháp–Dịch, phương  pháp Nghe–Nhìn, phương pháp Nghe ­ Nói, phương pháp Giao tiếp, v.v.  4. Cách chọn từ để dạy Tiếng Anh có hằng trăm ngàn từ, vì thế việc dạy từ mới quả là một nhiệm  vụ không hề dễ dàng đối với các giáo viên ngoại ngữ. Hơn nữa, học sinh  không cần phải dùng chính xác tất cả những từ đã học vì đôi lúc các em  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 12
  13. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” chỉ cần nhận ra và hiểu được thông điệp mà những từ đó chuyển tải.  Vì  thế, việc chọn từ để dạy dựa vào tần suất sử dụng và công dụng của từ  theo nhu cầu của học sinh là rất quan trọng.  Ở môi trường tiểu học hiện nay, khi nói đến ngữ liệu mới là chủ yếu nói  đến ngữ pháp và từ vựng, từ vựng và ngữ pháp luôn có mối quan hệ  khắng khít với nhau, luôn được dạy phối hợp để làm rõ nghĩa của nhau.  Tuy nhiên dạy và giới thiệu từ vựng là vấn đề cụ thể cần xem xét theo  mục đích của đề tài mà tôi chọn. Thông thường trong một bài học luôn  xuất hiện những từ mới, xong không phải từ mới nào cũng cần đưa vào  để dạy. Để chọn từ cần dạy, giáo viên cần xem xét những vấn đề: ­ Từ chủ động (active vocabulary) ­ Từ bị động (passive vocabulary) Chúng ta đều biết cách dạy hai loại từ này khác nhau. Từ chủ động có liên  quan đến bốn kỹ năng (nghe – nói – đọc – viết). Đối với loại từ này giáo  viên cần đầu tư thời gian để giới thiệu và cho học sinh tập nhiều hơn. Với từ bị động giáo viên chỉ cần dừng ở mức nhận biết, không cần đầu tư  thời gian vào các hoạt động ứng dụng. Giáo viên cần biết lựa chọn và  quyết định xem sẽ dạy từ nào như một từ chủ động và từ nào như một từ  bị động. ­ Khi dạy từ mới cần làm rõ ba yếu tố cơ bản của ngôn ngữ là: + Form. + Meaning. + Use. Đối với từ chủ động ta chỉ cho học sinh biết chữ viết và định nghĩa như từ  điển thì chưa đủ, để cho học sinh biết cách dùng chúng trong giao tiếp,  giáo viên cần cho học sinh biết cách phát âm, không chỉ từ riêng lẻ, mà  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 13
  14. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” còn biết phát âm đúng những từ đó trong chuỗi lời nói, đặc biệt là biết  nghĩa của từ. ­Số lượng từ cần dạy trong bài tuỳ thuộc vào nội dung bài và trình độ của  học sinh. Không bao giờ dạy tất cả các từ mới, vì sẽ không có đủ thời  gian thực hiện các hoạt động khác. Tuy nhiên, trong một tiết học ở tiểu  học theo tôi chỉ nên dạy tối đa là 6 từ. ­ Trong khi lựa chọn từ để dạy, tôi xem xét đến hai điều kiện sau:  + Từ đó có cần thiết cho việc hiểu văn bản không ? + Từ đó có khó so với trình độ học sinh không ? ­ Nếu từ đó cần thiết cho việc hiểu văn bản và phù hợp với trình độ của  học sinh, thì nó thuộc nhóm từ tích cực, do đó ta phải dạy cho học sinh  nắm vững với những biện pháp cụ thể tôi sẽ nêu bên  dưới. ­ Nếu từ đó cần thiết cho việc hiểu văn bản nhưng khó so với trình độ của  học sinh, thì nó không thuộc nhóm từ tích cực, do đó ta nên giải thích rồi  cho học sinh hiểu nghĩa từ đó ngay. ­ Nếu từ đó không cần thiết cho việc hiểu văn bản và cũng không khó lắm thì  bạn nên yêu cầu học sinh đoán. 5. Các bước dạy từ  Bước giới thiệu bài, giới thiệu chủ đề: đây là bước khá quan trọng trong  việc dạy từ vựng. Bước này sẽ quyết định sự thành công của tiết học, nó  sẽ gợi mở cho học sinh liên tưởng đến những từ sắp học qua chủ điểm  vừa mới được giới thiệu. Điều quan trọng nhất trong giới thiệu từ mới là phải thực hiện theo trình tự:  nghe, nói, đọc, viết. Đừng bao giờ bắt đầu từ hoạt động nào khác “nghe”.  Hãy nhớ lại quá trình học tiếng mẹ đẻ của chúng ta, bao giờ cũng bắt đầu  bằng nghe, bắt chước phát âm rồi mới tới những hoạt động khác. Hãy  giúp cho học sinh của bạn có một thói quen học từ mới một cách tốt nhất: Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 14
  15. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” ­ Bước 1: “nghe”, cho học sinh nghe từ mới bằng cách đọc mẫu hoặc dùng  CD giọng bản ngữ là tốt nhất. ­ Bước 2: “nói”, sau khi học sinh đã nghe được ba lần bạn mới yêu cầu học  sinh nhắc lại. Khi cho học sinh nhắc lại ,  cần chú ý cho cả lớp nhắc lại  trước, sau đó mới gọi cá nhân để kiểm tra và sửa lỗi ngay lập tức cho các  em.  ­ Bước 3: “đọc”, viết từ đó lên bảng và cho học sinh nhìn vào đó để đọc. Cho  học sinh đọc cả lớp, rồi đọc cá nhân và sửa lỗi cho học sinh. ­ Bước 4: “viết”, sau khi học sinh đã đọc từ đó một cách chính xác rồi bạn  mới yêu cầu học sinh viết từ đó vào vở.  ­ Bước 5:  Xác định xem học sinh có hiểu nghĩa của từ  không. ­ Bước 6: Đánh trọng âm từ: phát âm lại từ và yêu cầu học sinh nhận diện âm  tiết có trọng âm và đánh dấu. ­ Bước 7: cho câu mẫu và yêu cầu học sinh xác định từ loại của từ mới học. 6. Các thủ thuật làm rõ nghĩa của từ 1. Visual (nhìn): cho học sinh nhìn tranh ảnh, vẽ phác hoạ cho các em nhìn,  giúp giáo viên ngữ nghĩa hoá từ một cách nhanh chống. e.g.  a car e.g. a flower 2. Mine (điệu bộ): Thể hiện qua nét mặt, điệu bộ. e.g. bored e.g. (to) jump Teacher looks at watch, makes bored face, yawns T. jumps T. asks, “How do l feel” T. asks, “What am l doing?” 3. Realia (vật thật): Dùng những dụng cụ trực quan thực tế có được. e.g. limes (count), rice (uncount.) e.g. open (adj.), closed (adj.) T. brings real limes and rice into the class. T. opens and closes the door T. asks, “What’s this?” T. says, “Tell me about the door: it’s..........what?” Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 15
  16. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” 4. Situation / explanation: e.g. honest T. explains, “I don’t tell lies. I don’t cheat in the exams. I tell the truth.” T. asks, “What am I? Tell me the word in Vietnamese.” 5. Example e.g. fumiture e.g. (to) complain T. lists examples of fumiture: “tables, chairs, beds  T. saya, “This room is too noisy and too small. It’s  – these are all ... fumiture ... Give me another  no good (etc.)” example of... fumiture...” T. asks, “What am I doing?” 6. Synonym \ antonym (đồng nghĩa \ trái nghĩa): Giáo viên dùng những từ  đã học rồi để giảng từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa. e.g. intelligent e.g. stuppid T. asks, “What’s another eord for clever?” T. asks, “What’s the opposite of clever?” 7. Translation (dịch): Giáo viên dùng những từ tương đương trong tiếng Việt  để giảng nghĩa từ trong tiếng Anh. Giáo viên chỉ sử dụng thủ thuật này  khi không còn cách nào khác, thủ thuật này thường được dùng để dạy từ  trừu tượng, hoặc để giải quyết một số lượng từ nhiều nhưng thời gian  không cho phép, Giáo viên gợi ý học sinh tự dịch từ đó e.g. (to) forget    T. asks, “How do you say `quên` in English?” 8. Teacher’s eliciting questions :  Để giới thiệu từ mới, giáo viên dạy cho học sinh theo bốn kỹ năng nghe – nói  – đọc – viết. + Nghe: Giáo viên đọc mẫu, học sinh lắng nghe. + Nói: Giáo viên đọc từ, học sinh đọc lại. + Đọc: Giáo viên viết từ lên bảng, học sinh đọc từ bằng mắt, bằng miệng. + Viết: Học sinh viết từ vào tập. Trong khi dạy từ mới phải ghi nhớ các điểm sau: Nên giới thiệu từ trong mẫu  câu, ở những tình huống giao tiếp khác nhau, giáo viên kết hợp việc làm  việc đó, bằng cách thiết lập được sự quan hệ giữa từ củ và từ mới, từ  vựng phải được củng cố liên tục. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 16
  17. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” Giáo viên thường xuyên kiểm tra từ vựng vào đầu giờ bằng cách cho các em  viết từ vào bảng con và giơ lên, với cách này giáo viên có thể quan sát  được toàn bộ học sinh ở lớp, bắt buộc các em phải học bài và nên nhớ  cho học sinh vận dụng từ vào trong mẫu câu, với những tình huống thực  tế giúp các em nhớ từ lâu hơn, giao tiếp tốt và mang lại hiệu quả cao. Để học sinh tiếp thu bài tốt đòi hỏi khi dạy từ mới, giáo viên cần phải lựa  chọn các phương pháp cho phù hợp, chúng ta cần chọn cách nào ngắn  nhất, nhanh nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, là sau khi học xong từ  vựng thì các em đọc được, viết được và biết cách đưa vào các tình huống  thực tế. 7. Cách thủ thuật kiểm tra từ vựng Nhiều học sinh phàn nàn rằng mặc dù đã nhắc đi nhắc lại một từ mới nào đó  rất nhiều lần, thậm chí khi các em  cảm thấy đã nhớ được từ mới ấy  nhưng lên lớp, nó lại biến đi đâu mất. Vì vậy giáo viên cần vận dụng  hiểu biết về cách thức lưu giữ thông tin của não bộ để nâng cao chất  lượng học từ vựng của học sinh.  a. Làm cho bài học dễ ghi nhớ Có rất nhiều cách để làm cho bài giảng dễ dàng đi vào bộ nhớ của học sinh  như dùng tranh ảnh; lồng từ mới vào những ngữ cảnh sử dụng thực tế,  thú vị; kể những câu chuyện tiếng Anh có những từ mà học sinh cần học.  Bên cạnh đó, giáo viên  có thể tạo điều kiện để học sinh có thể sử dụng  những từ mới học ấy theo cách riêng của từng em để hoàn thành những  nhiệm vụ học tập thực sự hữu ích cho các em trong cuộc sống.  b. Tạo điều kiện để học sinh được thường xuyên sử dụng những từ đã  học Chìa khoá để dạy học thành công là lặp lại theo những cách thức khác nhau,  sử dụng các kỹ năng khác nhau. Nhằm giúp học sinh nhớ ngay được các  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 17
  18. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” từ vựng hay cấu trúc, chúng ta có thể sử dụng cách lặp lại đơn giản bằng  trò chơi vui nhộn, nó có thể xua tan sự buồn tẻ của giờ học thay vào đó là  tạo ra môi trường học tập vui vẻ làm tăng sự hứng thú của học sinh đối  với việc học, khiến các em luôn sẵn sàng tham gia giờ học. Sau đây là những trò chơi nhằm củng cố và tăng vốn từ cho học sinh: 1. Bingo: Sử dụng trò chơi này nhằm tăng cường năng lực ghi nhớ và nghe  hiểu cùa học sinh. Trò chơi này thích hợp để củng cố về các chủ đề như:   Số đếm (Number), Bảng chữ cái (The Alphabet), từ chỉ  nghề nghiệp  (Occupation), Màu sắc (colors), quả (Fruit), thú vật (animals), trang phục  (clothes), nghề nghiệp (jobs)… + Giáo viên cho một số từ đã học. + Mỗi học sinh chọn 9, 16, hoặc 25 từ trong số các từ đó và viết vào vở. + Giáo viên đọc các từ không theo trật tự. + Học sinh đánh dấu   vào từ đã chọn khi nghe giáo viên đọc từ đó. + Học  sinh nào đánh dấu được 3, 4, hoặc 5  ô vuông theo hàng ngang, hoặc  trên  xuống , hoặc theo đường chéo thì nói “ Bingo” và  học sinh đó thắng  cuộc.  + Giáo viên phát thưởng cho học sinh đó.       Grade 3 unit 8 grade 5: unit 9 Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 18
  19. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” 2. Bus stop + Chia lớp thành các nhóm nhỏ, phát handouts cho các nhóm  + Giáo viên đọc bảng chữ cái theo thứ tự, các nhóm lắng nghe, đến chữ cái  mà các em có thể tìm từ được ở cả 3 chủ đề thì gọi “Bus stop” + Giáo viên ngừng lại khoảng 30 giây cho các nhóm tìm kết quả. + Nhóm nào tìm đủ và đúng từ cả ba chủ đề thì được ghi điểm. Subjects Toys Animals Food The Alphabet B ball Bear Bread C Car Cat Cake K Kite Kangaroo Ketchup R Robot Rabbit Rice P Puzzle Panda Pizza 3. Crossword: ( Trò chơi ô chữ) Để kiểm tra vốn từ của các em tôi cũng thường xuyên cho các em chơi trò chơi ô  chữ: thông qua  hình ảnh gợi ý, các em đoán các chữ cần tìm, nếu đội nào  đoán được nhiều ô chữ đúng sẽ thắng cuộc. Grade 5­ unit 15 : what would you like to be in the future? Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 19
  20. SKKN: “Tạo hứng thú cho học sinh qua cách dạy và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh cấp tiểu học” Grade 3: unit 15: do you have any pets? 4. Matching:  Đây cũng là một họat động rất phổ biến trong tiết dạy từ vựng, HS phải nối  từ với nghĩa của nó và ngược lại, hoặc cũng có thể là nối cặp từ trái  nghĩa, số ít với số nhiều... tùy theo nội dung hay chủ ý của GV. ­ Chia lớp làm nhiều nhóm nhỏ ­ Phát wordsheet cho các nhóm ­ Yêu cầu thực hiện theo nhóm ­ Các nhóm kiểm tra chéo kết quả bài làm của nhau ­ Thưởng cho nhóm đạt  kết qủa  cao nhất Ví dụ 1: Connect the dots to match the animals and their names  Ví dụ 2: đọc và nối Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuyên­ Trường Tiểu học Bình Dương 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2