intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tạo hứng thú học tập môn Toán cho học sinh lớp 3 qua ứng dụng Educandy, Quizizz và Azota

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

77
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Tạo hứng thú học tập môn Toán cho học sinh lớp 3 qua ứng dụng Educandy, Quizizz và Azota" nhằm tạo sự hứng thú học tập môn Toán cho học sinh; giúp học sinh phát triển kĩ năng, góp phần hình thành và phát triển tư duy; Giúp học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức, đưa kiến thức mới vào hệ thống kiến thức. Giúp các em chiếm lĩnh tri thức một cách nhẹ nhàng, thoải mái.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tạo hứng thú học tập môn Toán cho học sinh lớp 3 qua ứng dụng Educandy, Quizizz và Azota

  1. 1 MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ 2 I. Lí do chọn đề tài 2 II. Mục đích nghiên cứu 3 III. Đối tượng nghiên cứu 3 IV. Phương pháp nghiên cứu 3 V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 4 VI. Kết quả khảo sát trước khi thực nghiệm 4 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 I. Cơ sở lí luận 4 II. Thực trạng vấn đề 5 III. Các biện pháp tiến hành 6 1.Biện pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm lý lứa tuổi, nhận thức của học sinh 6 2. Biện pháp 2: Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên – nhà trường – phụ huynh 7 3. Biện pháp 3: Xây dựng nề nếp học tập môn Toán 8 4. Biện pháp 4: Động viên, khen thưởng kịp thời, đúng lúc, đúng đối tượng 9 5. Biện pháp 5: Vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học qua việc ứng dụng phần mềm vào dạy học, tạo bài tập và chấm trực tuyến 10 5.1. Ứng dụng Educandy 10 5.2. Ứng dụng Quizizz 14 5.3. Ứng dụng Azota 19 IV. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 23 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 24 I. Kết luận 24 II. Khuyến nghị 24 D. TÀI LIỆU THAM KHẢO 26 E. PHỤ LỤC 27
  2. 2 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lí do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay - thời đại của thông tin và nền kinh tế tri thức - đã tạo ra những biến đổi to lớn trong mọi mặt hoạt động của con người và xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực đã cho thấy vai trò to lớn và những tác dụng kỳ diệu của công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục ở các nước có nền giáo dục phát triển . Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực tế dạy học đã đem lại kết quả đáng kể và những chuyển biến tích cực trong dạy học, nhất là về phương pháp dạy học, đó thực sự là “một cuộc cách mạng công nghệ trong giáo dục”. Ở Việt Nam trong những năm qua, việc đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa được thực hiện khá đồng bộ. Đổi mới nội dung, chương trình yêu cầu phải đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi phải sử dụng phương tiện dạy học hiện đại và công nghệ thông tin là một trong những phương tiện quan trọng góp phần đổi mới phương pháp dạy học bằng việc cung cấp cho giáo viên những phương tiện làm việc hiện đại tương thích trong dạy học. Mỗi môn học ở tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu rất quan trọng của nhân cách con người. Các kiến thức và kỹ năng của môn Toán có nhiều ứng dụng trong đời sống, chúng rất cần thiết cho con người lao động mới, tạo tiền đề cho các môn học khác và bậc học cao hơn. Môn Toán cung cấp những kiến thức cơ bản, ban đầu về số học, số tự nhiên, số thập phân, các đại lượng cơ bản và một số yếu tố hình học đơn giản. Hình thành và rèn luyện kỹ năng thực hành tính, đo lường, giải bài toán có nhiều ứng dụng trong thực tế đời sống. Mặt khác cùng với các môn học khác nhằm góp phần hình thành và rèn luyện các phẩm chất, các đức tính rất cần thiết như: Cần cù, cẩn thận, trung thực, có ý chí vượt khó, làm
  3. 3 việc có kế hoạch, có nề nếp và có tác phong khoa học của người lao động trong xã hội hiện đại. Hơn nữa, trong xu thế hiện đại rất nhiều ứng dụng công nghệ dạy học trực tuyến lên ngôi bởi tác động của bối cảnh xã hội, mà cụ thể là học sinh chưa thể đến trường vì dịch bệnh Covid19. Trong hai năm qua, các trường đã chuyển từ hình thức học trực tiếp sang trực tuyến nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy lại càng quan trọng. Qua quá trình dạy học lớp 3, tôi nhận thấy việc ứng dụng phần mềm nào đó vào dạy học hoặc chấm bài trực tuyến là rất cần thiết. Bởi với việc học trực tuyến, giáo viên gặp khó khăn khi lượng thời gian rút ngắn, học sinh được tương tác ít, đường truyền kém, hạn chế giao tiếp giữa cô và trò gây ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài của học sinh. Vậy để tạo hứng thú học tập góp phần nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh các môn học nói chung và môn Toán nói riêng, giúp học sinh không thấy nhàm chán khi ngồi học quá lâu qua màn hình máy tính là điều được ưu tiên hàng đầu. Những trăn trở trên chính là lý do tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “Tạo hứng thú học tập môn Toán cho học sinh lớp 3 qua ứng dụng Educandy, Quizizz và Azota”. II. Mục đích nghiên cứu - Tạo sự hứng thú học tập môn Toán cho học sinh. Giúp học sinh phát triển kĩ năng, góp phần hình thành và phát triển tư duy. - Giúp học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức, đưa kiến thức mới vào hệ thống kiến thức. Giúp các em chiếm lĩnh tri thức một cách nhẹ nhàng, thoải mái. - Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán qua ứng dụng các phần mềm. - Hình thành cho học sinh phẩm chất của con người hiện đại. III. Đối tượng nghiên cứu Học sinh lớp 3A1 – Trường Tiểu học Nam Trung Yên IV. Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp đàm thoại, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, học sinh lớp 3A1. + Phương pháp sưu tầm công nghệ thông tin trên website.
  4. 4 + Phương pháp điều tra. + Phương pháp thực hành luyện tập. + Phương pháp tổng kết. V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu - Ứng dụng phần mềm Educandy, Quizizz và Azota trong dạy học, tạo bài tập và chấm trực tuyến môn Toán. - Thời gian: Từ 10/9/2021 đến 20/03/2022 VI. Kết quả khảo sát trước khi thực nghiệm Trước khi tiến hành nghiên cứu đề tài, tôi đã khảo sát về hứng thú học tập môn Toán của học sinh và thu được kết quả như sau: Mức độ Lớp Sĩ số Thích học Bình thường Không thích SL % SL % SL % 3A1 52 25 48,07 20 38,46 7 13,47 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận Môn Toán là một trong những môn học chiếm vị trí quan trọng đối với học sinh. Vì vậy khi các em có hứng thú học tập môn này thì sẽ kích thích các em học tốt các môn học khác. Nếu như trước đây, việc tiếp thu kiến thức được cung cấp từ sách vở và giáo viên thì hiện nay, nguồn kiến thức đa dạng này được cung cấp trực tuyến qua kết nối Internet. Người thầy chủ yếu là người truyền thu kiến thức. Điều này đóng một vai trò to lớn trong quá trình đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, đổi mới đến đâu đi chăng nữa thì cũng cần đáp ứng yêu cầu kích thích được hứng thú ở người học, thay đổi quan điểm cách nhìn về phía người học và đặc biệt thích ứng với hoàn cảnh mới là một vấn đề quan trọng. Một trong những biện pháp để làm được điều này là sự hỗ trợ đắc lực của các ứng dụng công nghệ thông tin. Sự ra đời của công nghệ thông tin là sự tích hợp đồng thời các tiến bộ về công nghệ và tổ chức thông tin, đem đến nhiều ảnh
  5. 5 hưởng tích cực cho sự phát triển của giáo dục. Công nghệ thông tin và đặc biệt là sự phát triển của Internet mở ra một kho kiến thức vô cùng đa dạng và phong phú cho người học và người dạy, giúp cho việc tìm hiểu kiến thức đơn giản hơn rất nhiều, cải thiện chất lượng học và dạy. Vận dụng công nghệ thông tin vào dạy học không có nghĩa là thay thế hẳn vị trí, vai trò chủ thể của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học, mà căn bản nó chỉ là một hình thức nhằm tác động và thu lại kết quả tốt hơn cho quá trình dạy học. Dạy học là một nghệ thuật, nghệ thuật ấy đạt đến đỉnh cao khi người giáo viên hướng dẫn được cho học sinh cách chủ động, sáng tạo trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. Toán là môn thể thao trí tuệ, hãy tổ chức cho các em “chơi” một cách sáng tạo để tìm ra những điều lí thú. Ví dụ, vẫn đáp ứng thực hiện nhiệm vụ giao bài tập bình thường giữa giáo viên và học sinh nhưng nhờ công nghệ thông tin quá trình ấy sẽ sôi động hơn, lôi cuốn hơn, hiệu quả hơn. II. Thực trạng vấn đề 1. Thuận lợi: + Nhà trường: Ban giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo sát sao việc dạy – học của giáo viên và học sinh. Nhà trường mua bản quyền phần mềm Zoom không giới hạn thời gian dạy cho toàn bộ giáo viên. + Phụ huynh: Được sự quan tâm của đa số phụ huynh lớp 3A1 tạo điều kiện về thiết bị máy tính, máy tính bảng, đường truyền mạng phục vụ cho việc học tập của học sinh. + Giáo viên: Luôn nhiệt tình giảng dạy, yêu nghề mến trẻ, có máy tính và đường truyền mạng ổn định. + Học sinh: Nhìn chung các em đều ngoan, có ý thức vươn lên trong học tập, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng học tập trước khi vào học. 2. Khó khăn: 2.1. Về phía giáo viên: + Quá trình đào tạo đại học, giáo viên chưa được đào tạo về dạy học trực tuyến.
  6. 6 + Kiến thức, kĩ năng về công nghệ thông tin của giáo viên còn hạn chế nên dù có đam mê nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng dẫn đến né tránh. + Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên sử dụng các phần mềm trong dạy học chưa được phổ cập đại trà, chưa được giáo viên nghiên cứu nhiều nên gặp khó khăn trong giảng dạy. 2.2. Về phía học sinh: + Các em còn nhỏ, học trực tuyến trong thời gian dài nên có sự chểnh mảng. + Một số em thiếu tự tin, dễ hiểu nhưng mau quên, dẫn đến sợ học Toán. + Thao tác sử dụng máy tính của các em còn lúng túng. Đường truyền mạng đôi khi chưa ổn định. 3. Nguyên nhân: + Về phía giáo viên: Phương pháp dạy nâng cao phát triển năng lực học sinh đôi khi chưa được đổi mới. + Về phía học sinh: Cách thức học tập chưa có hiệu quả, ý thức học tập chưa cao. + Về phía gia đình: Chưa quan tâm sát sao, nhắc nhở thường xuyên đến con em mình. III. Các biện pháp tiến hành Để việc dạy học đạt kết quả tốt, giúp học sinh hứng thú học tập, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp: 1. Biện pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm lý lứa tuổi, nhận thức của học sinh + Ngay từ khi nhận lớp tôi đã quan tâm đến việc tìm hiểu học sinh thông qua bản sơ yếu lí lịch học sinh. Trong bản sơ yếu lí lịch học sinh tôi đặc biệt quan tâm đến sở trường và sở đoản của các em bởi tôi thiết nghĩ chúng sẽ giúp tôi biết được điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh trong lớp để có sự phân công nhiệm vụ phù hợp giúp các em phát huy hết khả năng của mình. + Ngoài sơ yếu lí lịch học sinh, một nguồn thông tin vô cùng quan trọng về học sinh mà tôi tìm hiểu là từ những giáo viên chủ nhiệm những năm học trước của lớp. Trải qua một năm chủ nhiệm lớp, giáo viên chủ nhiệm là người nắm được khá nhiều thông tin về từng học sinh. Mỗi học sinh có tính cách như thế nào, khả
  7. 7 năng tiếp thu ra sao, điểm mạnh điểm yếu như thế nào, những nhóm bạn nào chơi thân với nhau, khả năng lãnh đạo ra sao được giáo viên chủ nhiệm nắm rất rõ. Chính vì vậy, tôi đã tận dụng nguồn thông tin quý giá này ngay từ khi được bàn giao lớp. + Một địa chỉ khác giúp tôi tìm hiểu về học sinh là phụ huynh học sinh. Chính các bố, các mẹ là những người nắm rõ nhất những thông tin về con mình. Vì vậy trong quá trình dạy học, tôi thường xuyên trao đổi thông tin về học sinh với cha mẹ học sinh. Từ những cuộc trao đổi ấy, tôi không chỉ nhận được những thông tin cần thiết về học sinh mà còn nhận được sự quan tâm và phối hợp của cha mẹ học sinh để có cách thức phù hợp trong việc giáo dục học sinh. + Tiếp cận đối tượng là việc làm không thể thiếu khi tìm hiểu đối tượng. Chính vì vậy, ngoài việc tìm hiểu học sinh từ những người liên quan, tôi không quên tìm hiểu từ chính các em. Qua quá trình học trực tuyến, tôi thấy khả năng tập trung của một số em chưa cao. Việc thực hiện một số trò chơi học tập ở một hai buổi đầu gặp khó khăn khi các em còn lúng túng, chưa thực hành thành thạo thao tác máy tính. 2. Biện pháp 2: Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên – nhà trường – phụ huynh * Đối với giáo viên: + Người dạy phải say sưa, nhiệt tình với chuyên môn, phải luôn tìm tòi, nghiên cứu tài liệu liên quan đến giải Toán nhằm nâng cao năng lực học Toán cho học sinh. + Chú ý phân loại đối tượng học sinh để có phương pháp dạy phù hợp. + Thường xuyên kiểm tra đánh giá những học sinh còn nhầm lẫn trong tính toán ở giờ toán. + Tổ chức các trò chơi học tập trong tiết học nhằm củng cố kiến thức bài học. + Trao đổi với phụ huynh học sinh, nắm bắt được nhận thức của học sinh để điều chỉnh việc hướng dẫn cho phù hợp. * Đối với học sinh: + Học sinh phải nắm được toàn bộ nội dung, chương trình Toán lớp 3.
  8. 8 + Tự giác học tập, hứng thú, say sưa nghiên cứu các bài toán khó và sắp xếp theo dạng. + Có tâm thế tốt, không căng thẳng, lo lắng trước bài toán khó. Có ý thức học tập. * Phối kết hợp giữa Nhà trường và gia đình: + Giáo viên xây dựng nội quy học tập trên lớp học trực tuyến. + Giáo viên trao đổi, hướng dẫn phụ huynh kèm cặp con tại nhà. + Giáo viên hướng dẫn học sinh cách học tại nhà. + Giáo viên thường xuyên trao đổi, báo với với Ban giám hiệu, tổ chuyên môn về tình hình lớp. 3. Biện pháp 3: Xây dựng nề nếp học tập môn Toán Công việc này hết sức quan trọng, vì vậy tôi không nóng vội mà phải kiên trì thực hiện; tôi tôn trọng, khuyến khích những cái học sinh đã đạt được dù là nhỏ nhất. + Ngay từ đầu năm học, tôi đã quy định việc các học sinh vào lớp trước 5-10 phút để ổn định nề nếp đầu giờ. + Luôn bật camera và tắt micro trong suốt thời gian học, chỉ bật micro khi được giáo viên cho phép để phát biểu. Sau khi phát biểu, học sinh tự tắt micro. + Ngồi học ngay ngắn và tập trung như khi học trên lớp, không làm việc riêng, giải quyết nhu cầu cá nhân vào giờ giải lao, trang phục lịch sự. + Hiểu và thực hiện đúng bộ kí hiệu của phần mềm dạy học trực tuyến. + Không bật các thiết bị, chương trình khác trên máy tính hoặc làm việc riêng trong khi học. + Bảo mật ID lớp học, không cho người khác thông tin để đăng nhập vào lớp học của mình. + Sau mỗi giờ học, tôi yêu cầu học sinh xem lại kiến thức đã học để củng cố kiến thức. + Học sinh xem trước nội dung bài mới, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho buổi học sau để có thể chiếm lĩnh tri thức một cách có hiệu quả, chủ động.
  9. 9 + Sau khi hoàn thành xong mỗi nhiệm vụ học tập tại giờ học trực tuyến, học sinh ấn biểu trái tim. + Khi muốn trả lời câu hỏi hay có thắc mắc chưa hiểu, học sinh ấn biểu tượng giơ tay. 4. Biện pháp 4: Động viên, khen thưởng kịp thời, đúng lúc, đúng đối tượng Để động viên, khuyến khích học sinh thực hiện tốt việc rèn luyện, ngay từ đầu năm học tôi đưa ra kế hoạch rèn luyện cho các em và triển khai nhiệm vụ tới toàn thể lớp học. Tôi luôn khen thưởng kịp thời, động viên để tạo cho các em có một động cơ tốt trong việc duy trì thực hiện: + Tôi khen học sinh bằng lời trước tập thể lớp. + Biểu dương những cá nhân hay nhóm học sinh có tiến bộ, nỗ lực để tự tin hơn trước đám đông. + Khen thưởng những cá nhân xuất sắc bằng cách đưa ảnh học sinh lên mục “Những gương mặt tiêu biểu của tháng” trên bảng tin của lớp trong giờ giải lao thứ 6 cuối mỗi tháng. Cụ thể, trong giờ học, tôi quy định như sau: + Học sinh vào học đúng giờ khi cô giáo điểm danh: tặng 1 sao + Học sinh chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng trước khi vào học: tặng 1 sao + Học sinh xung phong đọc bài, trả lời câu hỏi xây dựng bài: tặng 3 sao + Học sinh trả lời đúng câu hỏi của bài tập/ tham gia trò chơi: tặng 5 sao + Học sinh hoàn thành bài trong giờ học: tặng 5 sao + HS có ý kiến sáng tạo: tặng 5 sao Sau mỗi quý, tôi sơ kết thi đua cho từng học sinh trong lớp có thành tích để khen thưởng bằng những phần quà nhỏ như: Sách, vở, truyện, đồ dùng học tập, đồ lưu niệm, đồ trang trí,… Những phần quà được đại diện Ban phụ huynh lớp trao đến các em qua đường bưu điện. Các em rất vui và hãnh diện khi được khen và được nhận những món quà nhỏ mà lớp tặng. Vì thế các em hứng thú vào các giờ học, không ngừng thi đua cố gắng thực hiện tốt để được nhận những thành tích, những lời khen thưởng.
  10. 10 5. Biện pháp 5: Vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học qua việc ứng dụng phần mềm vào dạy học, tạo bài tập và chấm trực tuyến 5.1. Ứng dụng Educandy a) Educandy là gì? Educandy là phần mềm thiết kế trò chơi học tập tuyệt vời, chỉ cần thao tác nhập câu hỏi trong vài phút là thầy cô đã có thể tạo ra nhiều trò chơi học tập hấp dẫn mê li đối với học sinh. Giáo viên có thể sử dụng Educandy trong lớp học hoặc thiết kế các bài tập dưới dạng trò chơi hấp dẫn và giao cho học sinh chơi ở nhà. Thông thường các thầy cô có thể sử dụng Educandy trong bài giảng để phục vụ các hoạt động ôn lại bài cũ, nhắc lại kiến thức và đồng thời dùng Educandy để tổng hợp lại nội dung bài giảng vừa dạy. *Ưu điểm nổi trội của Educandy như sau: - Ứng dụng này có thể dạy trên hai phương pháp online (trực tuyến) và offline (trên lớp). - Educandy có thể sử dụng trong tất cả các môn học, mọi lứa tuổi học sinh. - Thầy cô có thể thoải mái lựa chọn 8 trò chơi khác nhau ngay trên 1 ứng dụng. Thầy cô chỉ cần nạp dữ liệu bài giảng vào 1 lần và có thể sử dụng cho cả 8 trò chơi mà không cần phải nạp tài liệu nhiều lần. Educandy gồm có những trò chơi: - Word Search (Tìm từ) - Nought and Crosses (Nối X-O) - Crosswords (Ô chữ dọc – ngang) - Spell it (Điền từ vào ô trống) - Anagram (Sắp xếp chữ cái) - Match-up (trò chơi kéo thả) - Multiple Choice (Câu hỏi trắc nghiêm) - Memory (Kiểm tra trí nhớ)
  11. 11 Có thể thấy, đây là những trò chơi rất quen thuộc không chỉ với thầy cô mà học sinh nghe qua cũng sẽ hiểu sơ lược về cách chơi. Vì thế thầy cô sẽ không cần tốn nhiều thời gian để phổ biến về cách chơi cho học sinh của mình. b) Hướng dẫn sử dụng Educandy Bước 1: Truy cập trang web https://www.educandy.com/ Bước 2: Tải xuống ứng dụng Educandy Studio về máy tính. Bước 3: Chọn sign-in và đăng nhập bằng tải khoản e-mail của mình. Bước 4: Giao diện chính của Educandy gồm ba bộ trò chơi chính. Nếu thầy cô muốn tạo bộ trò chơi nào thì ấn trực tiếp vào bộ trò chơi đó. Bước 5: Nhập câu hỏi Word (or Question) và đáp án tương ứng Match (or Answer). Hệ thống tự động lưu bài tập thầy cô đã tạo. Bước 6: Khi thầy cô muốn chơi thử sẽ ấn vào Play (Chơi), muốn chỉnh sửa ấn vào Edit (Chỉnh sửa) và muốn chia sẻ cho những người khác thì chọn Share (Chia sẻ). Lưu ý thêm là khi nhấn để tạo dữ liệu câu hỏi thì thầy cô cũng cần phải điền tiêu đề trò chơi và tên môn học tương ứng.
  12. 12 c) Cách tiến hành trong dạy học Toán Học sinh có thể tham gia trò chơi bằng cách click vào link đầu tiên (khi bấm share sẽ hiện ra hai link share, thầy cô chọn link đầu tiên) để chơi hoặc vào web Educandy và nhập mã code được chia sẻ. Với đối tượng là học sinh lớp 3, khi dạy học trực tuyến cho học sinh ôn lại bài cũ hoặc chữa bài tập, tôi thực hiện như sau: Bước 1: Mở ứng dụng Educandy trên máy tính trước khi mở ứng dụng dạy học Zoom. Bước 2: Chọn 1 trong 8 hình thức trò chơi phù hợp với nội dung bài. Bước 3: Phổ biến yêu cầu, luật chơi cho học sinh. Bước 4: Giáo viên thao tác chọn đáp án mà học sinh phản hồi. Bước 5: Giáo viên nhận xét, tổng kết kết quả. Các dạng bài tập Toán có thể thiết kế trên Educandy như: Tính, Tính nhẩm, Tính giá trị của biểu thức, Tìm x, So sánh, Viết số, Đọc số, Điền số,…. * Trường hợp thầy cô dạy trực tiếp ở lớp thì cách làm tương tự (yêu cầu máy tính có kết nối internet) Ví dụ 1: Khi dạy bài Tìm một trong các phần bằng nhau của một số (T.26), tôi cho HS tham gia Khởi động bằng trò chơi “AI NHANH, AI ĐÚNG?” Tôi đã tạo dạng bài chọn đáp án đúng (Multiple Choice) với các phép tính nằm trong các bảng chia HS đã học. 20 : 4 , 30 : 5 , 42 : 6 , 18 : 2 , 27 : 3 , 36 : 6 , 45 : 5 kèm theo mỗi phép tính đó là 4 kết quả để lựa chọn. Tôi mời từ 2 học sinh tham gia trò chơi. Nhiệm vụ của HS là chọn phương án nhanh và chính xác nhất. Từng học sinh trả lời theo bộ câu hỏi, hết trò chơi sẽ hiện điểm số và thời gian chơi của từng học sinh. Với phần khởi động này, tôi thấy học sinh hứng thú với bài học mới và tiếp cận bài học một cách nhẹ nhàng. (Minh họa 1) Ví dụ 2: Trong bài Bảng chia 9 (T.68), tôi cho học sinh chữa bài tập số 1 bằng trò chơi Nought and Crosses (chơi X-O). Dạng bài tập này đòi hỏi giáo viên soạn 9 câu hỏi để học sinh có thể tham gia. Tôi chọn các phép tính sau:
  13. 13 18 : 9 = 2 72 : 9 = 8 81 : 9 = 9 45 : 9 = 5 36 : 9 = 4 54 : 9 = 6 27 : 9 = 3 90 : 9 = 10 63 : 9 = 7 Tôi mời 4 học sinh tham gia trò chơi, chia làm 2 đội. Nhiệm vụ của học sinh là chọn phép tính và ghép với kết quả chính xác. Trong trò chơi này, học sinh còn cần tạo kết quả thành các hàng ngang, dọc, chéo (bingo) nhanh nhất thì sẽ là đội chiến thắng. Với cách chữa bài tập này, tôi thấy học sinh không những học mà chơi. Học sinh thấy bài học thật gần gũi với trò chơi hằng ngày thường chơi mà vẫn đảm bảo hoàn thành nội dung học tập. Tất nhiên các học sinh khác không được tham gia vẫn có thể nhẩm kết quả và nước đi. (Minh họa 2) d) Hiệu quả Với Educandy, học sinh tương tác trực tiếp với bài tập. Giáo viên có thể hỗ trợ chọn đáp án sau khi học sinh đọc đáp án. Hoặc học sinh chủ động vào theo đường link giáo viên cung cấp để tham gia chơi. Giao diện đẹp mắt, dễ hiểu và chữa đúng, sai ngay khi học sinh chọn kết quả của mình. Các câu hỏi và đáp án được đảo lộn trật tự nên các HS tham gia sau sẽ không nhàm chán. Với bộ tính thời gian và mức điểm đạt được, HS thấy hào hứng và phấn đấu hơn trong học tập. Educandy phù hợp cả khi học trực tiếp tại lớp (offline) hoặc học trực tuyến (online). e) Lưu ý để sử dụng hiệu quả phần mềm Educandy + Đường truyền Internet ổn định. + Giáo viên nên tải ứng dụng về máy tính để các lần đăng nhập sau sử dụng nhanh hơn. + Giáo viên biên soạn câu hỏi phù hợp với nội dung, mục đích cần đạt của từng bài học. + Giáo viên chọn hình thức trò chơi phù hợp, không quá lạm dụng Educandy vào dạy học. + Giáo viên phổ biến luật chơi cho học sinh trước khi tham gia chơi.
  14. 14 + Người dùng tiêu chuẩn có thể lưu trữ tối đa 10 hoạt động (bài tập). Nếu sắp hết dung lượng, thầy cô có thể xóa một số hoạt động cũ hoặc nâng cấp lên Premium để có bộ nhớ không giới hạn, thêm chức năng chèn âm thanh và hình ảnh. + Trong dạy học trực tuyến, nên sử dụng Educandy vào phần Khởi động hoặc Luyện tập thực hành. 5.2. Ứng dụng Quizizz a) Quizizz là gì? Quizizz là công cụ học tập học online thoải mái theo tốc độ của người dùng. Nó giúp mỗi học sinh hào hứng chinh phục mọi thành tựu mới. Giáo viên có thể kết hợp Quizizz vào bài mới, ôn tập và kiểm tra để hỗ trợ học sinh ở mọi độ tuổi, mọi lúc, mọi nơi khi thiết bị có kết nối internet. Quizizz có thể chạy trên mọi thiết bị sử dụng trình duyệt Internet, bao gồm PC, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh chạy hệ điều hành iOS/Mac, Android, Windows hoặc Linux. Quizizz đã cung cấp phiên bản Tiếng Việt, thầy cô sẽ dễ dàng thao tác và sử dụng. *Ưu điểm nổi trội của Quizizz như sau: - Ứng dụng này có thể dạy trên hai phương pháp online (trực tuyến) và offline (trên lớp). - Quizizz có thể sử dụng trong tất cả các môn học, mọi lứa tuổi học sinh. - Tất cả học sinh đều có thể tham gia cùng lúc trong giờ học trực tuyến. - Soạn được các câu hỏi có công thức toán học một cách dễ dàng lại hoàn toàn miễn phí. - Quizizz cho phép ta chèn hình ảnh và video giúp trò chơi càng trở nên sinh động hơn. Bên cạnh đó, còn có âm thanh xuyên suốt trò chơi và các điểm thưởng trong trò chơi hấp dẫn. - Mẫu trò chơi có sẵn, sao chép được các tài liệu trong thư viện. b) Hướng dẫn sử dụng Quizizz Bước 1: Truy cập trang web https://quizizz.com/ Bước 2: Chọn sign-in và đăng nhập bằng tải khoản e-mail của mình.
  15. 15 Bước 3: Tiếp đến thầy cô chọn As a Teacher trong màn hình I’m using Quizizz… Bước 4: Giao diện bảng điều khiển của Giáo viên phiên bản Tiếng Việt: + Tìm kiếm– Trang này chứa thư viện các câu đố công khai. Thầy cô có thể tìm kiếm các câu hỏi theo tiêu đề hoặc tên người sáng tạo nó. + Thư viện của tôi – Phần này chứa toàn bộ câu hỏi thầy cô tạo. Nó cũng chứa Collection, bao gồm thư mục được dùng để phân loại câu đố. + Tạo câu hỏi/Create new – Đưa bạn tới phần Quiz Editor để thầy cô có thể tự tạo câu đố riêng. + Báo cáo/Reports – Bao gồm kết quả cho toàn bộ game thầy cô đã lưu. + Memes – Lưu và tạo các meme tùy biến cho game. Cách đưa một game trong Quizizz vào lớp học Thầy cô có thể chọn từ thư viện game trắc nghiệm công khai hoặc tự tạo bài kiểm tra riêng. Sau đó, thầy cô có thể đưa nó trực tiếp vào lớp học hoặc dưới dạng bài tập về nhà. Học sinh có thể dùng máy tính, smartphone để chơi game đó và thầy cô sẽ thấy dữ liệu của từng học sinh và toàn bộ lớp học. Chọn một bài trắc nghiệm: Tìm kiếm hoặc tạo? Để chơi game trên Quizizz, thầy cô có thể chọn một trò chơi từ thư viện câu đố công khai của giáo viên khác hoặc tự tạo riêng. Những câu hỏi do thầy cô tạo sẽ được lưu trong Thư viện của tôi và có thể được chia sẻ với cả đồng nghiệp. Cách tạo bài kiểm tra, game trên Quizizz Tổ chức kiểm tra hay chơi game trực tiếp giúp học sinh thực hành và ôn luyện kiến thức tại thời gian thực trên mọi thiết bị. Học sinh có thể tham gia kiểm tra trực tiếp mà không cần phải đăng nhập qua một công cụ học online. Để tạo một bài kiểm tra hoặc game trên Quizizz, hãy làm theo những bước sau: Bước 1: Nhấn Create new từ bảng điều hướng bên trái và chọn Quiz. Bước 2: Đặt tên và gắn nhãn bài kiểm tra phù hợp, tối đa 3 tag/quiz.
  16. 16 Bước 3: Tạo câu hỏi bằng Quiz Editor. Quizizz hỗ trợ những định dạng câu hỏi sau: - Multiple Choice – Đa lựa chọn - Check-Box – Tích ô - Fill-in-the-blanks – Điền vào chỗ trống - Open Ended – Câu hỏi mở - Poll – Bình chọn Bước 4: Nhập câu hỏi vào trong hộp thoại và thêm lựa chọn. Thầy cô có thể: - Chỉnh sửa lựa chọn. - Thêm phương trình toán học. - Thêm ảnh vào câu hỏi và lựa chọn. Dùng Quizzes từ thư viện Thầy cô có thể truy cập hàng triệu câu hỏi sẵn có do cộng đồng giáo viên trên Quizizz tạo mỗi ngày. Để tìm những câu đố khác, hãy làm theo những bước sau: Bước 1: Click hộp Tìm kiếm bài kiểm tra trên trang chính. Bước 2: Thầy cô cũng có thể tìm Lessons trên cùng chủ đề này. Bước 3: Xem trước câu hỏi ở bảng nội dung bên phải. Bước 4: Click Play (nút bấm ở bên phải). Bước 5: Thầy cô có thể phát nó trực tiếp hoặc dùng nó làm bài tập về nhà. Quizizz cũng cho phép người dùng xem trước nội dung trước khi chia sẻ. Bước 6: Click Start a live quiz (Bắt đầu một bài kiểm tra trực tiếp) để tổ chức kiểm tra trắc nghiệm trực tiếp hoặc Assign homework (Chỉ định bài tập về nhà) với thời hạn rõ ràng. c) Cách tiến hành trong dạy học Toán Học sinh có thể tham gia trò chơi bằng cách click vào link giáo viên chia sẻ để chơi hoặc vào web Quizizz và nhập mã code được chia sẻ. Với đối tượng là học sinh lớp 3, khi dạy học trực tuyến cho học sinh ôn lại bài cũ hoặc chữa bài tập, củng cố kiến thức, tôi thực hiện như sau:
  17. 17 Bước 1: Mở web Quizizz trước khi mở ứng dụng dạy học Zoom. Bước 2: Chọn nội dung bài tập đã tạo. Vào mục Bắt đầu một bài kiểm tra trực tuyến. Bước 3: Phổ biến yêu cầu, luật chơi cho học sinh. Bước 4: Giáo viên chia sẻ link bài tập, học sinh ấn vào link để tham gia. Bước 5: Giáo viên ấn Start (Bắt đầu) để học sinh tham gia. Bước 6: Sau khi hết thời gian, giáo viên có thể chủ động cho dừng trò chơi bằng cách ấn End game (Kết thúc), bảng xếp hạng các học sinh sẽ hiện lên (theo top 3). Bước 7: Giáo viên chiếu lại bộ câu hỏi, đáp án để chữa bài cho học sinh. Các dạng bài tập Toán có thể thiết kế như: Tính, Tính nhẩm, Tính giá trị của biểu thức, Tìm x, So sánh, Viết số, Đọc số, Điền số, Toán đố, Các dạng bài về hình học,…. Ví dụ 1: Trong bài Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính (T.110), để củng cố bài học, tôi thiết kế dạng bài tập Multiple Choice – Đa lựa chọn.
  18. 18 Với dạng bài tập này, HS cần chọn đáp án chính xác và nhanh nhất. Trả lời càng nhanh, điểm thưởng càng cao. HS có thể nhận thêm điểm năng lượng may mắn tùy vào câu hỏi để tăng thứ hạng trong bảng xếp hạng cuối cùng. Ưu điểm của Quizizz là có thể chèn hình ảnh vào câu hỏi, nên việc soạn các bài có yếu tố hình học rất đơn giản, HS dễ tiếp cận. Tôi nhận thấy HS tiếp thu bài nhanh, hào hứng khi được tham gia cùng cả lớp. Ví dụ 2: Hay trong bài Bảng nhân 9 (T.63), tôi kiểm tra lại việc ghi nhớ bảng nhân 9 của HS sau khi hình thành kiến thức bằng dạng Fill-in-the-blanks – Điền vào chỗ trống. Tôi soạn và đảo trật tự các phép tính trong bảng nhân 9. Nhiệm vụ của HS là điền đáp án vào ô trống (thời gian tối đa cho mỗi câu là 20 giây). Qua đây, tôi thấy HS tránh được việc “học thuộc vẹt” . Các con có thể vận dụng các phép tính trong những bảng nhân khác đã học để tìm kết quả nhanh và chính xác nhất. Kết thúc bộ câu hỏi, học sinh còn xem được thứ hạng của mình nên tăng tính thi đua trong học tập. (Minh họa 3, 4) d) Hiệu quả Ưu điểm mà Quizizz mang lại đó chính là học sinh tương tác trực tiếp với bài tập. Số lượng HS tham gia tương tác tối đa là cả lớp. Giao diện đẹp mắt, dễ hiểu và chữa đúng, sai ngay khi học sinh chọn kết quả của mình. Với mức điểm đạt được, cùng điểm thưởng trên nền nhạc xuyên suốt trò chơi, HS thấy hào hứng và thư giãn hơn trong học tập. Quizizz phù hợp khi học trực tuyến hoặc khi học sinh học tại nhà và muốn củng cố, ôn tập lại kiến thức đã học. e) Lưu ý để sử dụng hiệu quả phần mềm Quizizz + Đường truyền Internet ổn định. + Giáo viên biên soạn câu hỏi phù hợp với nội dung, mục đích cần đạt của từng bài học. + Giáo viên chọn hình thức trò chơi phù hợp, không quá lạm dụng vào dạy học. + Giáo viên phổ biến luật chơi cho học sinh trước khi tham gia chơi.
  19. 19 + Trong dạy học trực tuyến, nên sử dụng Quizizz vào cuối tiết học để củng cố kiến thức. 5.3. Ứng dụng Azota a) Azota là gì? Azota là ứng dụng giao và chấm bài tập trực tuyến mới, được phát minh sáng tạo ra để làm trách nhiệm tương hỗ những thầy cô giáo khi muốn kiểm tra hiệu suất cao học tập của HS. Mặt khác, ứng dụng giúp HS tiếp cận được những đánh giá, nhận xét về bài tập của mình một cách nhanh chóng, chi tiết. Azota có phiên bản app trên cả App Store và CH Play, cách sử dụng tương tự như như khi làm trên trình duyệt web. Tuy nhiên, hiện người dùng vẫn ưu tiên sử dụng phiên bản web hơn vì sự nhanh gọn, tiện nghi, đặc biệt quan trọng là với giáo viên, trong khi ứng dụng setup trên điện thoại thông minh sẽ tốn dung tích máy và vẫn còn cần tăng cấp, triển khai xong để mang đến thưởng thức tối ưu nhất. *Ưu điểm nổi trội của nền tảng này như sau: - Tiết kiệm thời gian giao và chấm bài. - Phong cách thiết kế đơn thuần, giao diện dễ nhìn, dễ dùng, ít thao tác để tương thích với tổng thể mọi người. - Thống kê và theo dõi kết quả học tập: Cha mẹ học sinh hoàn toàn có thể theo dõi kết quả học tập của học sinh. Hệ thống sẽ lưu lại điểm số, quy trình làm bài, nộp bài của từng học sinh. Giáo viên cũng hoàn toàn có thể tra cứu, tải báo cáo giải trình thống kê để về máy để nhìn nhận hoặc tàng trữ trên mạng lưới hệ thống. b) Hướng dẫn sử dụng Azota Bước 1: Thầy cô truy cập trang web Azota.vn để tiến hành đăng ký Bước 2: Chọn đối tượng Tôi là giáo viên Bước 3: Điền thông tin đăng ký theo thứ tự. Thầy cô lưu ý khi điền tên hãy ghi đầy đủ họ tên có dấu, viết hoa theo đúng quy tắc chung. *Lưu ý: Thầy cô có thể đăng nhập, liên kết trực tiếp với tài khoản Zalo của mình mà không cần tạo tài khoản mới. Bước 4: Thầy cô tiến hành Đặng nhập theo yêu cầu sẽ ra Màn hình chính
  20. 20 Bước 5: Tạo lớp học Bước 6: Tạo danh sách lớp Bước 7: Tạo Đề thi/ Bài tập c) Cách tiến hành tạo bài tập và chấm bài trực tuyến trong dạy học Toán Bước 1: Từ màn hình chính, bấm vào Bài tập Bước 2: Bấm vào Tạo bài tập Bước 3: Cấu hình thông tin và giao bài tập Bước 4: Bấm Lưu Bước 5: Sao chép đường link bài tập đã tạo và gửi cho học sinh Bước 6: Học sinh nhấp vào đường link giáo viên gửi, tải bài tập và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. Sau đó học sinh tiến hành Chụp ảnh hoặc Chọn file và nhấn Nộp bài. Bước 7: Sau khi học sinh nộp bài, giáo viên sẽ thấy được số lượng bài đã nộp. Giáo viên nhấn nút Chấm bài. Một số lưu ý khi Chấm bài:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2