intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học

Chia sẻ: Lê Thị Quỳnh Nga | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:41

292
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học "Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học" được nghiên cứu với mục đích: Tìm ra giải pháp tốt nhất giảng dạy học bài có yêu cầu tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức; giúp học sinh có ý thức, kĩ năng thái độ đúng đắn trong việc góp phần cùng với mọi người, cộng đồng bảo vệ môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học

  1. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học MỤC LỤC  I. ĐẶT VẤN ĐỀ:                                                                                            ........................................................................................      3  1. Lý do thực hiện đề tài:                                                                           .......................................................................      3  2. Phạm vi nghiên cứu:                                                                               ...........................................................................      3  3. Mục đích nghiên cứu:                                                                             .........................................................................      3  4. Phương pháp nghiên cứu:                                                                       ...................................................................      4  5. Sự cần thiết và khả năng thực hiện đề tài:                                          ......................................      4  II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:                                                                        ....................................................................      4  1. Cơ sở lí luận:                                                                                          ......................................................................................      4 2. Thực trạng Giáo dục bảo vệ  môi trường trong môn Đạo đức  ở   trường Tiểu học số 2 Bảo ninh                                                                           .......................................................................      7  2.1.Thuận lợi:                                                                                             .........................................................................................      7  2.2. Khó khăn:                                                                                             .........................................................................................      7  3. Nội dung, biện pháp thực hiện:                                                             .........................................................      8 3.1. Những kiến thức cơ  bản về  môi trường cần trang bị  cho học    sinh thông qua giảng dạy môn Đạo đức ở Tiểu học.                                         .....................................      8  3.1.1.Khái niệm về môi trường:                                                            ........................................................      8  3.1.2. Ô nhiễm môi trường:                                                                   ...............................................................      8  3.1.3. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường                                        ....................................      9  3.1.4. Thực trạng môi trường Việt Nam.                                              ..........................................      9  3.1.5. Thực trạng môi trường Tiểu học số 2 Bảo Ninh.                    ................       10 3.2.   Biện pháp thực hiện khi dạy học bài có giáo dục bảo vệ  môi   trường:                                                                                                                 .............................................................................................................       10 3.2.1. Xác định các bài học có nội dung, mức độ, từng phần hoặc   toàn phần tích hợp về bảo vệ môi trường.                                                   ...............................................       10 3.2.2: Chọn phương pháp phù hợp với từng loại bài, từng lớp, từng    đối tượng học sinh, sao cho hiệu quả nhất.                                                  ..............................................       16 Trương Thị Lệ Na                               1            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  2. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học 3.2.3.  Chuẩn bị  phương tiện, các điều kiện cần thiết đặc biệt là   nguồn tư liệu phục vụ bài học.                                                                     .................................................................       16  3.2.4. Ví dụ minh họa:                                                                          ......................................................................       16  4. Những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn nghiên cứu, thực hiện:          37 .....       III. KẾT LUẬN:                                                                                        ....................................................................................       38  1. Kết quả của việc ứng dụng đề tài.                                                     .................................................       38   2. Những kết luận trong quá trình nghiên cứu, vận dụng.                    ...............       39 Trương Thị Lệ Na                               2            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  3. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lý do thực hiện đề tài: Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội đặc biệt phản ánh theo các  nguyên tắc, yêu cầu, chuẩn mực chi phối hành vi của con người trong các mối  quan hệ, giữa con người với tự nhiên, con người với xã hội và giữa con người   với nhau. Do đó môn Đạo đức  ở  tiểu học là một môn học bắt buộc  ở  bậc   Tiểu học. Đây là môn học cơ bản trang bị cho học sinh các chuẩn mực đạo đức,   lối sống lành mạnh và cách sống có lý tưởng. Từ  đó các em biết vận dụng   hành vi đạo đức, chuẩn mực đó vào cuộc sống. Chương trình môn Đạo đức  ở  tiểu học có nhiều nội dung có tính giáo   dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường. Qua các chủ điểm hoạt động, các  bài học thiết thực gần gũi với học sinh, giúp học sinh có cơ  hôi áp dụng  những kiến thức mà mình học được trong thực tế. Nhiều môn học của Tiểu học được chọn tích hợp giáo dục bảo vệ môi  trường trong đó có môn Đạo đức. Với mục đích giúp học sinh có những kiến   thức cơ  bản về  môi trường và rèn luyện những kĩ năng cần thiết trong việc   bảo vệ  môi trường thông qua giờ  học Đạo đức, tôi mạnh dạn thực hiện đề  tài nghiên cứu “Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức  ở Tiểu học”. 2. Phạm vi nghiên cứu: ­ Tìm hiểu những vấn đề  liên quan đên môi trường như  khái niệm về  môi trường, ô nhiễm môi trường; nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường; thực  trạng môi trường thế  giới và Việt Nam, đặc biệt trong thời gian vừa qua tôi   có thời gian thực tập 2 tháng tại trường Tiểu học số  2 Bảo Ninh, được tìm  hiểu thực tế môi trường học tập của học sinh. 3. Mục đích nghiên cứu: Trương Thị Lệ Na                               3            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  4. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học ­ Tìm ra giải pháp tốt nhất giảng dạy học bài có yêu cầu tích hợp giáo  dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức. ­ Giúp học sinh có ý thức, kĩ năng thái độ đúng đắn trong việc góp phần   cùng với mọi người, cộng đồng bảo vệ môi trường. 4. Phương pháp nghiên cứu: Khi tiến hành xây dựng  đề  tài này tôi chủ  yếu lấy hình thức thực   nghiệm thông qua quá trình giảng dạy trên lớp. ngoài ra còn sử dụng phương  pháp quan sát, thống kê để làm nổi bật lên vấn đề môi trường từ đó thống kê   số  liệu khảo sát về  việc nắm kiến thức, kỹ  năng, chuyển biến về  thái độ  tình cảm của học sinh. 5. Sự cần thiết và khả năng thực hiện đề tài: ­ Đây là vấn đề  được cả  xã hội quan tâm, nếu thực hiện tốt sẽ  mang   lại hiệu  ứng giáo dục cao; các em học sinh không chỉ  là những người góp  phần trực tiếp bảo vệ  môi trường tại nơi mình học mà còn là những tuyên  truyền viên tích cực trong công tác này tại gia đình và nơi mình sinh sống. ­ Điều kiện công nghệ  thông tin phát triển ngày càng cao, giáo viên dễ  dàng trong việc  ứng dụng công nghệ  thông tin và những thành tựu khoa học   vào giảng dạy. ­ Nguồn tư liệu vô cùng phong phú trong thực tế, trên Internet, báo chí   đặc biệt là sự  sống động của tình hình thực tế  môi trường địa phương giúp  cho giáo viên có nhiều lựa chọn trong việc sử  dụng tư liệu và phương pháp  thích hợp và học sinh hiểu rõ hơn tình hình bảo vệ  môi trường để  có ý thức   tốt hơn. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1. Cơ sở lí luận: Môn Đạo đức trong nhà trường nói chung và  ở  trường Tiểu học nói  riêng có ý nghĩa quan trọng trong sự  hình thành và phát triển nhân cách học  Trương Thị Lệ Na                               4            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  5. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học sinh. Để phát triển toàn diện nhân cách học sinh, các môn học, các hoạt động  giáo dục trong nhà trường đều có ý nghĩa, vai trò nhất định trong đó môn Đạo  đức có vị  trí đặc biệt quan trọng trong giáo dục tư  tưởng, tình cảm, sự  phát  triển đúng đắn của thế hệ  trẻ. Nhờ được cung cấp hệ  thống những tri thức,  tình cảm, kĩ năng hành vi phù hợp với những yêu cầu . tiêu chuẩn của cuộc   sống xã hội mà học sinh của chúng ta có thể sống hòa nhập trong xã hội với   tư cách là một công dân thực thụ, đầy năng động và sáng tạo, có đủ bản lĩnh   để sống hội nhập trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay với những năng lực cơ  bản của con người thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước như: năng  lực tự  hoàn thiện, tự  khẳng định mình; năng lực giao tiếp  ứng xử; năng lực  tổchức quản lí; năng lực họat động xã hội; năng lực hợp tác... Ở trường Tiểu học, nhiều môn học được tập huấn kế hoạch lồng ghéo  giáo dục bảo vệ  môi trường trong từng tiết học, trong đó có môn Đạo đức.   Ngoài việc giúp học sinh hiểu được những quyền và nghĩa vụ  cơ  bản của   một công dân, có niềm tin vào tính đúng đắn của các chuẩn mực, có ý thức  tuân thủ  Pháp luật và có khả  năng thực hiện đúng những quy định của Pháp   luật. Học sinh ngày càng có ý thức đối với tình yêu thiên nhiên, sống hòa hợp  với thiên nhiên, thân thiện với môi trường, có kĩ năng phát hiện các vấn đề về  môi trường và ứng xử tích cực với các vấn đề  môi trường nảy sinh, có hành  động cụ  thể để  bảo vệ  môi trường, biết tuyên truyền vận động bảo vệ  môi  trường trong gia đình, nhà trường, cộng đồng đồng thời biết nghiêm chỉnh   chấp hành quy định của Luật bảo vệ môi trường. Vì vậy, cùng với nhiều môn học khác, môn Đạo đức ở trường Tiểu học   đã góp phần trang bị  cho học sinh hệ thống kiến thức tương đối đầy đủ  về  môi trường và kỹ năng bảo vệ  môi trường, đây là sự  cần thiết và không thể  thiều trong quá trình góp phần bảo vệ môi trường của chúng ta. Tại trường Tiểu học số 2 Bảo ninh đã thực hiện nhiều hoạt động có ý   nghĩa như: đưa trò chơi dân gian vào các buổi sinh hoạt chủ  điểm truyền   thống, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp; hoạt động tổng vệ  sinh trường lớp trồng  cây xanh, giữ  vệ  sinh cá nhân, phòng học đươc thực hiện thường xuyên đã  Trương Thị Lệ Na                               5            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  6. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học làm cho diện mạo nhà trường có nhiều thay đổi đáng kể, môi trường được  cải thiện rất nhiều. Là giáo viên tiểu học, tôi luôn băn khoăn, trăn trở  về  vấn đề  làm thế  nào vừa dạy học sinh nắm bắt những kiến thức cơ bản của bộ môn, vừa lồng  ghép những  kiến thức bảo vệ  môi trường cho học sinh một cách hiệu quả  nhất để không những gây được sự hứng thú học tập cho các em về môn học   mà còn có thể  lồng ghép kiến thức về  môi trường và vấn đề  bảo vệ  môi   trường có hiệu quả nhất, từ đó xây dựng ý thức bảo vệ  môi trường cho hoc   sinh một cách tốt nhất. Trương Thị Lệ Na                               6            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  7. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học 2.   Thực   trạng  Giáo   dục   bảo   vệ   môi   trường   trong   môn   Đạo   đức   ở  trường Tiểu học số 2 Bảo ninh 2.1.Thuận lợi: ­ Nhiều năm qua, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và có kế  hoạch chỉ  đạo về  mặt chuyên môn cho việc tích hợp giáo dục bảo vệ  môi  trường trong nhiều môn học trong đó có môn Đạo đức. ­   Giáo   viên   được   tập   huấn   chuyên   môn   tại   Sở   GD&ĐT   và   Phòng  GD&ĐT, nhiệt tình, tân huyết trong giảng dạy; học sinh tích cực hưởng ứng. ­ Ban Lao động cũng đã có kế hoạch tổ chức học sinh lao động vệ sinh  hàng tuần , học sinh trực buổi , nên ít nhiều cảnh quan môi trường trong  trường   học   cũng   ít   nhiều   được   cải   thiện.   các   lớp   xem   việc   bảo   vệ   môi  trường tại lớp học và khu vực được phân công là một trong những tiêu chí  đánh giá thi đua của lớp. ­ Sân chơi của nhà trường được lát gạch nên ít bị  bụi bặm vào mùa hè   và không bị lầy lội vào mùa mưa. Những thuận lợi nói trên đã tạo ý thức tốt cho Cán bộ, giáo viên, nhân  viên và học sinh toàn trường trong việc góp phần bảo vệ  môi trường chung,   cũng là điều kiện tốt để việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thành công   trong môn Giáo dục Công dân thành công. 2.2. Khó khăn: ­ Môi trường xung quanh và tại địa phương chưa thật sự  tốt. Ý thức   bảo vệ  môi trường của một bộ  phận nhân dân và trong khu vực dân cư  nơi   học sinh sinh sống còn hạn chế. ­ Ý thức một bộ phận nhỏ học sinh trong việc bảo vệ môi trường chưa  tốt. ­ Thiết bị, phương tiên  dạy học chưa đồng bộ, máy chiếu chưa có đã   ảnh hưởng đến việc đưa những thông tin có liên quan đến học sinh. Trương Thị Lệ Na                               7            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  8. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học Từ những thuận lợi và khó khăn như  đã trình bày sáng kiến “ Giáo dục   bảo vệ  môi trường trong môn Đạo đức  ở  trường Tiểu học” góp phần giáo  dục ý thức bảo vệ  môi trường cho các em học sinh ngay từ  những lớp đầu  cấp học, cũng qua đây các em sẽ  trở  thành những tuyên truyền viên tích cực,  có thể  góp một phần nhỏ  bé của mình vào phong trào bảo vệ  môi trường  trong và ngoài nhà trường góp phần thực hiện thành công cuộc vận động   “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” do Bộ  Giáo dục và Đào  tạo phát động. 3. Nội dung, biện pháp thực hiện: 3.1. Những kiến thức cơ  bản về  môi trường cần trang bị  cho học sinh   thông qua giảng dạy môn Đạo đức ở Tiểu học. 3.1.1.Khái niệm về môi trường: Theo Điều 1, Luật bảo vệ  môi trường của Việt Nam thì môi trường  bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố  vật chất nhân tạo quan hệ  mật thiết  với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn   tại, phát triển của con người và thiên nhiên. Môi trường theo nghĩa rộng là tất cả các nhân tố tự nhiên và xã hội cần   thiết cho sự  sinh sống, sản xuất của con người, như  tài nguyên thiên nhiên,  không khí, đất, nước, ánh sáng, cảnh quan, quan hệ  xã hội... Tóm lại, môi  trường là tất cả những gì có xung quanh ta, cho ta cơ sở để sống và phát triển. 3.1.2. Ô nhiễm môi trường: Theo Luật Bảo vệ  Môi trường của Việt Nam: Ô nhiễm môi trường là   sự làm thay đổi tính chất của môi trường, vi phạm tiêu chuẩn môi trường". Trên thế  giới, ô nhiễm môi trường được hiểu là việc chuyển các chất   thải hoặc năng lượng vào môi trường đến mức có khả năng gây hại đến sức  khoẻ  con người, đến sự  phát triển sinh vật hoặc làm suy giảm chất lượng   môi trường. Các tác nhân ô nhiễm bao gồm các chất thải  ở  dạng khí (khí  thải), lỏng (nước thải), rắn (chất thải rắn) chứa hoá chất hoặc tác nhân vật  lý, sinh học và các dạng năng lượng như nhiệt độ, bức xạ. Trương Thị Lệ Na                               8            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  9. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học Tuy nhiên, môi trường chỉ  được coi là bị  ô nhiễm nếu trong đó hàm  lượng, nồng độ hoặc cường độ các tác nhân trên đạt đến mức có khả năng tác  động xấu đến con người, sinh vật và vật liệu. 3.1.3. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ­ Dân số tăng, lượng tài nguyên thiên nhiên khai thác sử dụng nhiều, tạo   ra lượng phế thải lớn, tình trạng khai thác lạc hậu, bừa bãi. ­ Khí thải công nghiệp, chất thải công nghiệp của các ngành sản xuất  khác nhau, quy trình thu gom, xử lí còn hạn chế. ­ Các loại phân bón trong nông nghiệp, nhất là lạm dụng thuốc trừ sâu,   thuốc diệt cỏ… ­ Do hoạt động sản xuất của con người ở nhiều lĩnh vực khác nhau như  phá rừng, xây dựng, khai thác các loại tài nguyên… ­ Do chiến tranh (khí độc do khói súng, cháy nhà, cháy rừng; chất độc   hóa học, chất phóng xạ ; xác chết của người và động vật chưa được chôn cất   kịp thời …) 3.1.4. Thực trạng môi trường Việt Nam. Cùng với sức ép gia tăng dân số, sự nghèo nàn, quá trình đô thị  hóa, sự  di dân và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã tác động mạnh mẽ  tới   môi trường. Nguy cơ mất rừng và tài nguyên rừng đang đe dọa nghiêm trọng. Trung   bình rừng bị  phá hàng năm từ  150.000 – 200.000 ha/năm. Mất rừng, đồi núi   trọc, đất bị xói mòn rửa trôi, chế  độ  thủy văn và khí hậu thay đổi theo chiều  hướng xấu, mất đa dạng sinh học, nhất là những động vật quý hiếm. Sự suy giảm nhanh chất lượng đất và diện tích canh tác, tài nguyên đất  tiếp tục bị lãng phí do canh tác không hợp lí, thiếu phân bón hữu cơ, phương   thức canh tác lạc hậu. Đặc biệt là sự  lạm dụng phân bón, thuốc trừ  sâu đã  làm cho môi trường đất, nước và không khí bị  ô nhiễm ngày càng nặng nề,   nhiều bệnh tật ngày càng phát sinh. Trương Thị Lệ Na                               9            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  10. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học Tài nguyên biển, đặc biệt là tài nguyên sinh vật vùng ven biển đang bị  suy giảm nhanh, môi trường bị ô nhiễm: khai thác hải sản quá mức, đánh bắt  sinh vật còn non, công cụ khai thác còn lạc hậu, đánh bắt chủ yếu ven bờ… 3.1.5. Thực trạng môi trường Tiểu học số 2 Bảo Ninh. ­ Địa bàn xã Bảo Ninh là vùng ven biển, ảnh hướng rất lớn từ khí hậu,   mưa bão, cát bay, hoạt động đánh cá.....môi trường dễ  bị  ô nhiễm. Trường  học gần khu dân cư, trong khi ý thức bảo vệ  môi trường của một bộ  phận  nhân dân gần trường học và nơi học sinh sinh sống còn hạn chế  nên  ảnh   hưởng phần nào đến môi trường trường học. ­ Hầu hết học sinh là con em vùng biển, sinh sống chủ yếu bằng nghề  chài lưới, điều kiện kinh tế còn thiếu thốn và khó khăn, ý thức về bảo vệ môi  trường chưa cao, tình trạng khai thác thủy sản bằng xung điện, tình trạng xả  rác còn khá phổ biến. ­ Về  phía nhà trường tuy được đầu tư  nhiều về  cơ  sở  vật chất nhưng  còn nhiều hạn chế: hệ thống nước sạch chưa được đảm bảo, thường xuyên   bị thiếu và chưa đảm bảo về chất lượng. 3.2.     Biện   pháp   thực   hiện   khi   dạy   học   bài   có   giáo   dục   bảo   vệ   môi  trường: 3.2.1.  Xác định các bài học có nội dung, mức độ, từng phần hoặc toàn   phần tích hợp về bảo vệ môi trường. Lớp 1: Nội dung GD BVMT trong mỗi bài và mức độ tích hợp của  bài đó: 1. Giáo dục HS biết giữ gì vệ sinh thân thể, ăn mặc sạch sẽ; giữ gì sách   vở, đồ dùng học tập bền, đẹp. 2. Giáo dục cho các em lòng yêu quý, gần gũi thiên nhiên, ý thức bảo vệ  các loài cây và hoa, BVMT xanh ­ sạch – đẹp qua các hành vi thái độ  ứng xử  với môi trường. Cụ thể: Trương Thị Lệ Na                               10            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  11. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học Bài Nội dung tích hợp Mức độ tích  hợp Bài   2:   Gọn  Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ  thể  hiện người   gàng,   sạch  có nếp sống, sinh hoạt văn hóa, góp phần  Liên hệ sẽ. giữ   gìn   vệ   sinh   môi   trường,   làm   cho   môi  trường thêm đẹp, văn minh. Bài   2:   Giữ  Giữ  gìn sách vở, đồ  dùng học tập cẩn thận,  gìn sách vở,  sạch   đẹp   là   một   việc   làm   góp   phần   tiết  Liên hệ đồ   dùng  kiệm   tài   nghuyên   thiên   nhiên,   bảo   vệ   môi  học tập. trường, làm cho môi trường luôn sạch, đẹp. Bài   4:   Gia  Gia đình chỉ có hai con giúp hạn chế gia tăng  Liên hệ đình em. dân   số,   góp   phần   củng   cố   cộng   đồng,  BVMT. Bài 14: Bảo  ­Yêu   quý   và   gần   gũi   với   thiên   nhiên,   yêu  vệ   hoa   và  thích các loài cây và hoa. cây  nơi  ­ Không đồng tình với các hành vi, việc làm  công cộng. phá hoại cây và hoa nơi công cộng. Toàn phần ­ Thái độ   ứng xử  thân thiện với môi trường  qua bảo vệ các loài cây và hoa. Lớp 2: Nội dung GD BVMT trong mỗi bài và mức độ tích hợp của  bài đó: 1. Giáo dục HS nếp sống gọn gàng, ngăn nắp là góp phần BVMT. 2. Giáo dục cho các em biết giữ gìn vệ sinh nhà ở, trường lớp; tôn trọng  trật tự vệ sinh nơi công cộng góp phần BVMT. 3. Giáo dục HS biết yêu quý, bảo vệ, chăm sóc các loài vật có ích góp  phần BVMT. Cụ thể:  Bài Nội dung tích hợp Mức độ tích  hợp Trương Thị Lệ Na                               11            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  12. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học Bài   3:  Gọn  Sống gọn gàng, ngăn nắp làm cho khuôn viên  gàng,   ngăn  nhà cửa thêm gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ,  Liên hệ nắp. góp phần làm sạch, đẹp, BVMT.  Bài   4:  Chăm làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi và  Chăm   làm  khả  năng như  quét dọn nhà cửa, sân vườn,  Bộ phận việc nhà. sửa  ấm chén, chăm sóc cây trồng....trong gia  đình là góp phần làm sạch, đẹp môi trường,   BVMT. Bài   7:  Giữ  Tham   gia  và  nhắc  nhở   mọi  người   giữ  gìn  Toàn phần trường   lớp  trường lớp sạch  đẹp là góp phần làm môi  sạch, đẹp. trường thêm sạch đẹp, góp phần BVMT. Bài   8:  Giữ  Tham gia   và nhắc nhở  bạn bè giữ  gìn vệ  Toàn phần gìn   trật   tự  sinh nơi  công cộng là làm cho môi trường  vệ  sinh nơi  nơi   công   cộng   trong   lành,   sạch,   đẹp,   văn  công cộng. minh, góp phần BVMT. Bài   14:  Tham  gia và nhắc nhở  mọi người  bảo vệ  Toàn phần Bảo vệ  loài  loài vật có ích góp phần bảo vệ sự cân bằng  vật có ích. sinh thái, giữ  gìn, thân thiện với môi trường  và góp phần BVMT tự nhiên. Lớp 3: Nội dung GD BVMT trong mỗi bài và mức độ tích hợp của  bài đó: 1. Giáo dục HS có ý thức và tích cực tham gia vào các hoạt động BVMT  do nhà trường, lớp, địa phương tổ chức. 2.  Giáo dục HS biết tiết kiệm và bảo vệ  nguồn nước   là góp phần  BVMT. 3. Giáo dục HS biết, hiểu và tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật  nuôi là góp phần giữ gìn và bảo vệ sự cân bằng sinh thái. Cụ thể:  Trương Thị Lệ Na                               12            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  13. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học      Bài Nội dung tích hợp Mức   độ   tích  hợp Bài   6:Tích  Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn tham  Liên hệ cực   tham  gia vào các hoạt động BVMT do nhà trường,   gia   việc  lớp tổ chức. lớp,   việc  trường. Bài 9: Đoàn  Đoàn  kết   với   thiếu nhi  Quốc  tế   trong  các  Liên hệ kết  với  hoạt động  BVMT, làm cho môi trường thêm  thiếu   nhi  xanh, sạch, đẹp. quốc tế. Bài 13: Tiết  Tiết   kiệm   và   bảo   vệ   nguồn   nước   là   góp  Toàn phần kiệm   và  phần bảo vệ  tài nguyên thiên nhiên, làm cho  bảo   vệ  môi trường thêm xanh, sạch, đẹp, góp phần  nguồn  BVMT. nước. Bài   19:  Tham   gia   bảo   vệ   chăm   sóc   cây   trồng   vật   Toàn phần Chăm   sóc  nuôi   là   góp   phần   phát   triển,   giữ   gìn   và  cây   trồng  BVMT. vật nuôi. Lớp 4: Nội dung GD BVMT trong mỗi bài và mức độ tích hợp của  bài đó: 1. Giáo dục học sinh có ý thức và tích cực tham gia vào các hoạt động  BVMT do nhà trường, lớp hoặc địa phương tổ chức. 2.  Giáo dục HS biết tiết kiệm và bảo vệ  nguồn nước  là góp phần   BVMT. Trương Thị Lệ Na                               13            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  14. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học 3. Giáo dục HS biết, hiểu và tham gia gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng,  vật nuôi là góp phần giữ gìn, bảo vệ sự cân bằng sinh thái. Cụ thể:  Mức độ tích  Bài Nội dung tích hợp hợp Bài   3:  Biết  Trẻ  em có quyền bày tỏ  những ý kiến về  Liên hệ bày   tỏ   ý  những vấn đề có liên quan đến trẻ em, trong  kiến đó có vấn đề MT. Bài   4:  Tiết  Sử   dụng   tiết   kiệm   quần   áo,   sách   vở,   đò  Bộ phận kiệm   tiền,  dùng,   điện,   nước....trong   cuộc   sống   hằng  của. ngày cũng là một biện pháp BVMT bảo vệ  tài nguyên thiên nhiên. Bài 11: Giữ  Các   công   trình   công   cộng   như   công   viên,  Bộ phận gìn các công  vườn hoa, rừng cây...là các công trình công  trình   công  cộng có liên quan trực tiếp đến môi trường   cộng. và chất lượng cuộc sống của người dân. Vì  vậy chúng ta cần phải giữ gìn, bảo vệ bằng   những việc làm phù hợp với khả  năng của  bản thân. Bài 14: Bảo  Sự cần thiết BVMT và trách nhiệm tham gia  Toàn phần vệ   môi  BVMT của HS. trường. Những việc HS cần làm để BVMT ở  nhà, ở  lớp học, trường học và nơi công cộng.   Lớp 5: Nội dung GD BVMT trong mỗi bài và mức độ tích hợp của  bài đó: Trương Thị Lệ Na                               14            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  15. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học 1. Giáo dục HS tích cực tham giavào các hoạt động BVMT phù hợp với  khả năng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương. 2. Giáo dục HS có ý thức và biết ủng hộ các nhà chức trách thi hành các   công việc về BVMT. 3. Giáo dục HS BVMT xung quanh. Cụ thể:  Mức độ tích  Bài Nội dung tích hợp hợp Bài   8:  Hợp  Biết   hợp   tác   với   nọi   người,   bạn   bè   để  Liên hệ tác   với  BVMT gia đình, nhà trường, lớp học và địa  người   xung  phương. quanh. Bài   9:  Em  Tích  cực  tham   gia  BVMT   là thể   hiện tình  Liên hệ yêu   quê  yêu quê hương. hương. Bài  11:  Em  Một số  di sản ( thiên nhiên ) Thế  giới của   Liên hệ yêu tổ  quốc  Việt Nam và một số  công trình lớn của đất  Việt Nam. nước có liên quan đến môi trường như: Vịnh  Hạ   Long,   Phong   Nha   Kẻ   Bàng,   nhà   máy  thủy điện Sơn La.... Bài  13:  Em  Tiết   kiệm   và   bảo   vệ   nguồn   nước   là   góp  Liên hệ tìm hiểu về  phần bảo vệ  tài nguyên thiên nhiên, làm cho  Liên   hiệp  môi   trường   thêm   sạch   đẹp,   góp   phần  quốc. BVMT. Bài 14: Bảo  Một vài tài nguyên thiên nhiên  ở  nước ta và  Toàn phần vệ   tài  ở địa phương. nguyên  Vai trò của tài nguyên thiên nhiên với cuộc  thiên nhiên. sống con người. Trách nhiệm của học sinh trong việc tham  gia giữ  gìn, bảo vệ  tài nguyên  thiên  nhiên  ( phù hợp với khả năng ). Trương Thị Lệ Na                               15            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  16. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học 3.2.2: Chọn phương pháp phù hợp với từng loại bài, từng lớp, từng đối   tượng học sinh, sao cho hiệu quả nhất. Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn giáo dục công dân rất   phong phú, đa dạng, mỗi phương pháp đều có mặt tích cực và hạn chế riêng.  Vì vậy, giáo viên cần lựa chọn và sử dụng kết hợp các phương pháp cho phù  hợp với nội dung, tính chất từng bài, trình độ  nhận thức của học sinh, năng   lực sở  trường của giáo viên và điều kiện, hoàn cảnh cụ  thể  của lớp, của   trường mình. Các tình huống, phương pháp được sử dụng phải gắn với nội dung bài  học, giáo viên giúp tự đánh giá, xử lí các tình huống   kết luận để  giáo dục  học sinh các chuẩn mực đạo đức hoặc pháp luật liên quan đến bài học và ý  thức bảo vệ môi trường .  Các phương pháp thường được sử  dụng và mang lại hiệu quả  cao như: thảo luận nhóm, sắm vai tình huống, giải quyết vấn đề, trực quan,   trò chơi, nghiên cứu trường hợp điển hình... 3.2.3.  Chuẩn bị  phương tiện, các điều kiện cần thiết đặc biệt là nguồn   tư liệu phục vụ bài học. Đây là là một bước vô cùng quan trọng giúp cho tiết học thành công.  Máy chiếu sẽ  giúp cho qua trình đưa những tư  liệu, hình  ảnh một cách sinh   động nhất đến với học sinh. Bên cạnh đó nguồn tư  liệu hiện nay vô cùng   phong phú qua báo chí, truyền hình, đặc biệt là Internet sẽ giúp cho việc thực   hiện phương pháp trực quan dễ dàng và hiệu quả hơn. Việc chuẩn bị  tư  liệu phải được tiến hành trong thời gian dài, được  tích lũy và sắp xếp khoa học theo từng chủ  đề: hình  ảnh, Video clip, câu  chuyện, gương điển hình... để khi cần có thể sử dụng ngay. 3.2.4. Ví dụ minh họa: * Khi dạy Bài 2: Gọn gàng, sạch sẽ ( Đạo đức lớp 1 ) Trương Thị Lệ Na                               16            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  17. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học + Yêu cầu HS giải thích: Tại sao em cho là bạn ăn mặc gọn gàng, sạch   sẽ hoặc chưa gọn gàng, sạch sẽ và nên sửa chửa như thế nào thì sẽ trở thành  gọn gàng sạch sẽ ?. Gợi ý trả  lời: Khi áo bẩn phải giặt sạch, khi áo rách phải may vá lại,  cài cúc áo lệch phải cài lại cho ngay ngắn, quần  ống thấp  ống cao phải sửa   lại, dây giầy không buộc phải thắt lại dây giầy, đầu tóc bù xù thì chải lại tóc. Ở bài tập 3: Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:  + Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? + Bạn có gọn gàng sạch sẽ không ? + Em có muốn làm như bạn không ? ­ Đưa ra các câu hỏi gợi ý để HS trả lời. Sau khi học sinh trả lời, GV kết luận: ăn mặc gọn gàng sạch sẽ  có lợi   là làm cho ta thêm xinh đẹp, thơm tho, được mọi người yêu mếnvà giữ được  cơ thể tránh khỏi các bệnh về da. Các em cần ghi nhớ những điều đã học để  thực hiện tốt trong suốt cuộc đời. ­ Khi dạy bài bảo vệ hoa và cây nơi công cộng ( Đạo đức lớp 1 ) Cho Hs quan sát một số hình ảnh cây, hoa ở nơi công cộng:  ­ GV giới thiệu cây và hoa nơi công viên, trường học và đặt câu hỏi: + Các em có thích đi dạo công viên hay xung quanh trường không ? Trương Thị Lệ Na                               17            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  18. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học + Sân trường, công viên có đẹp, mát không ? Vì sao ? + Để sân trường, công viên luôn đẹp, mát chúng ta phải làm gì ? ­ Sau khi HS trình bày GV kết luận: Chúng ta có quyền sống trong môi  trường xanh – sạch – đẹp, an toàn. Do đó chúng ta phải biết chăm sóc và bảo  vệ cây nơi công cộng. ­ Yêu cầu HS nêu một số việc làm để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.  Sau khi HS trả lời xong GV bổ sung ý kiến những việc làm phù hợp với HS  như:  + Dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng. + Trồng nhiều cây xanh ở công viên, khuôn viên trường. + Thường xuyên tưới nước cho cây... GV kết luận: Chúng ta cần chăm sóc, bảo vệ  vườn cây, hoa giúp cho   trường em, nơi em sống thêm đẹp, thêm trong lành. * Khi dạy bài 7: Giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp. ( Đạo đức lớp 2 ) Mở  đầu bài học cho HS hát bài hát Em yêu trường em. Sau khi HS hát  xong GV dẫn bài: Các em đã hát bài hát Em yêu trường em, vậy cho cô biết   ngôi trường  là nơi để làm gì ? Em phải làm gì để trường luôn sạch đẹp ? Ở  hoạt động 1: Tiểu phẩm '' Bạn Hùng thật đáng khen " GV tổ  chức   cho HS đóng tiểu phẩm để  giúp các em biết làm một số  việc giữ gìn trường   lớp sạch đẹp. Kịch bản: ­ Hùng: Hôm nay sinh nhật mình, mình mời tất cả các bạn ăn kẹo... ­ Các bạn: ( vây quanh Hùng )  Một bạn cầm hộp giấy lên và hỏi: " để  làm gì ?" ­ Hùng: Để các bạn bỏ giấy gói bánh kẹo vào. ­ Cô giáo xoa đầu Hùng: Cô chúc mừng em nhân ngày sinh nhật và khen  em đã biết giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Trương Thị Lệ Na                               18            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  19. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học ­ Cả lớp ( hoan hô và đồng thanh ) Chúc mừng sinh nhật ! GV hỏi: + Hùng đã làm gì trong buổi sinh nhật ? + Vì sao bạn Hùng làm như vậy ? GV kết luận: Vứt giấy, rác vào đúng nơi quy định là góp phần giữ gìn  trường, lớp sạch đẹp. Ở hoạt động 2: Cho HS quan sát tranh và bày tỏ thái độ của mình: GV yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi sau: + Em có đồng ý việc làm của bạn trong tranh không ? Vì sao ? + Nếu là bạn trong tranh em sẽ làm gì ? + Các em cần làm gì để giữ gìn trường, lớp sạch đẹp ? + Trong những việc đó em đã làm được những gì ? Trương Thị Lệ Na                               19            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
  20. Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu   học GV kết luận: Giữ  gìn trường lớp sạch sẽ  là bổn phận của mỗi HS,   điều đó thể  hiện lòng yêu trường, yêu lớp, giúp các em sinh hoạt, học tâp   trong môi trường trong lành.... Một số việc các em có thể làm để giữ gìn vệ sinh trường lớp: * Khi dạy bài 14: Bảo vệ các loài vật có ích ( Đạo đức lớp 2 ).  Ở hoạt động 1: GV treo tranh và yêu cầu HS quan sát tranh: Hình 1: Con bò Hình 2: Con ngựa Hình 3: Con chó Hình 4: Con mèo Trương Thị Lệ Na                               20            Lớp: CĐGD Tiểu học K55
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2