Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học
lượt xem 36
download
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học "Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học" được nghiên cứu với mục đích: Tìm ra giải pháp tốt nhất giảng dạy học bài có yêu cầu tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức; giúp học sinh có ý thức, kĩ năng thái độ đúng đắn trong việc góp phần cùng với mọi người, cộng đồng bảo vệ môi trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ: ........................................................................................ 3 1. Lý do thực hiện đề tài: ....................................................................... 3 2. Phạm vi nghiên cứu: ........................................................................... 3 3. Mục đích nghiên cứu: ......................................................................... 3 4. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................... 4 5. Sự cần thiết và khả năng thực hiện đề tài: ...................................... 4 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: .................................................................... 4 1. Cơ sở lí luận: ...................................................................................... 4 2. Thực trạng Giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở trường Tiểu học số 2 Bảo ninh ....................................................................... 7 2.1.Thuận lợi: ......................................................................................... 7 2.2. Khó khăn: ......................................................................................... 7 3. Nội dung, biện pháp thực hiện: ......................................................... 8 3.1. Những kiến thức cơ bản về môi trường cần trang bị cho học sinh thông qua giảng dạy môn Đạo đức ở Tiểu học. ..................................... 8 3.1.1.Khái niệm về môi trường: ........................................................ 8 3.1.2. Ô nhiễm môi trường: ............................................................... 8 3.1.3. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường .................................... 9 3.1.4. Thực trạng môi trường Việt Nam. .......................................... 9 3.1.5. Thực trạng môi trường Tiểu học số 2 Bảo Ninh. ................ 10 3.2. Biện pháp thực hiện khi dạy học bài có giáo dục bảo vệ môi trường: ............................................................................................................. 10 3.2.1. Xác định các bài học có nội dung, mức độ, từng phần hoặc toàn phần tích hợp về bảo vệ môi trường. ............................................... 10 3.2.2: Chọn phương pháp phù hợp với từng loại bài, từng lớp, từng đối tượng học sinh, sao cho hiệu quả nhất. .............................................. 16 Trương Thị Lệ Na 1 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học 3.2.3. Chuẩn bị phương tiện, các điều kiện cần thiết đặc biệt là nguồn tư liệu phục vụ bài học. ................................................................. 16 3.2.4. Ví dụ minh họa: ...................................................................... 16 4. Những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn nghiên cứu, thực hiện: 37 ..... III. KẾT LUẬN: .................................................................................... 38 1. Kết quả của việc ứng dụng đề tài. ................................................. 38 2. Những kết luận trong quá trình nghiên cứu, vận dụng. ............... 39 Trương Thị Lệ Na 2 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lý do thực hiện đề tài: Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội đặc biệt phản ánh theo các nguyên tắc, yêu cầu, chuẩn mực chi phối hành vi của con người trong các mối quan hệ, giữa con người với tự nhiên, con người với xã hội và giữa con người với nhau. Do đó môn Đạo đức ở tiểu học là một môn học bắt buộc ở bậc Tiểu học. Đây là môn học cơ bản trang bị cho học sinh các chuẩn mực đạo đức, lối sống lành mạnh và cách sống có lý tưởng. Từ đó các em biết vận dụng hành vi đạo đức, chuẩn mực đó vào cuộc sống. Chương trình môn Đạo đức ở tiểu học có nhiều nội dung có tính giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường. Qua các chủ điểm hoạt động, các bài học thiết thực gần gũi với học sinh, giúp học sinh có cơ hôi áp dụng những kiến thức mà mình học được trong thực tế. Nhiều môn học của Tiểu học được chọn tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong đó có môn Đạo đức. Với mục đích giúp học sinh có những kiến thức cơ bản về môi trường và rèn luyện những kĩ năng cần thiết trong việc bảo vệ môi trường thông qua giờ học Đạo đức, tôi mạnh dạn thực hiện đề tài nghiên cứu “Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học”. 2. Phạm vi nghiên cứu: Tìm hiểu những vấn đề liên quan đên môi trường như khái niệm về môi trường, ô nhiễm môi trường; nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường; thực trạng môi trường thế giới và Việt Nam, đặc biệt trong thời gian vừa qua tôi có thời gian thực tập 2 tháng tại trường Tiểu học số 2 Bảo Ninh, được tìm hiểu thực tế môi trường học tập của học sinh. 3. Mục đích nghiên cứu: Trương Thị Lệ Na 3 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học Tìm ra giải pháp tốt nhất giảng dạy học bài có yêu cầu tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức. Giúp học sinh có ý thức, kĩ năng thái độ đúng đắn trong việc góp phần cùng với mọi người, cộng đồng bảo vệ môi trường. 4. Phương pháp nghiên cứu: Khi tiến hành xây dựng đề tài này tôi chủ yếu lấy hình thức thực nghiệm thông qua quá trình giảng dạy trên lớp. ngoài ra còn sử dụng phương pháp quan sát, thống kê để làm nổi bật lên vấn đề môi trường từ đó thống kê số liệu khảo sát về việc nắm kiến thức, kỹ năng, chuyển biến về thái độ tình cảm của học sinh. 5. Sự cần thiết và khả năng thực hiện đề tài: Đây là vấn đề được cả xã hội quan tâm, nếu thực hiện tốt sẽ mang lại hiệu ứng giáo dục cao; các em học sinh không chỉ là những người góp phần trực tiếp bảo vệ môi trường tại nơi mình học mà còn là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác này tại gia đình và nơi mình sinh sống. Điều kiện công nghệ thông tin phát triển ngày càng cao, giáo viên dễ dàng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và những thành tựu khoa học vào giảng dạy. Nguồn tư liệu vô cùng phong phú trong thực tế, trên Internet, báo chí đặc biệt là sự sống động của tình hình thực tế môi trường địa phương giúp cho giáo viên có nhiều lựa chọn trong việc sử dụng tư liệu và phương pháp thích hợp và học sinh hiểu rõ hơn tình hình bảo vệ môi trường để có ý thức tốt hơn. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 1. Cơ sở lí luận: Môn Đạo đức trong nhà trường nói chung và ở trường Tiểu học nói riêng có ý nghĩa quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách học Trương Thị Lệ Na 4 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học sinh. Để phát triển toàn diện nhân cách học sinh, các môn học, các hoạt động giáo dục trong nhà trường đều có ý nghĩa, vai trò nhất định trong đó môn Đạo đức có vị trí đặc biệt quan trọng trong giáo dục tư tưởng, tình cảm, sự phát triển đúng đắn của thế hệ trẻ. Nhờ được cung cấp hệ thống những tri thức, tình cảm, kĩ năng hành vi phù hợp với những yêu cầu . tiêu chuẩn của cuộc sống xã hội mà học sinh của chúng ta có thể sống hòa nhập trong xã hội với tư cách là một công dân thực thụ, đầy năng động và sáng tạo, có đủ bản lĩnh để sống hội nhập trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay với những năng lực cơ bản của con người thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước như: năng lực tự hoàn thiện, tự khẳng định mình; năng lực giao tiếp ứng xử; năng lực tổchức quản lí; năng lực họat động xã hội; năng lực hợp tác... Ở trường Tiểu học, nhiều môn học được tập huấn kế hoạch lồng ghéo giáo dục bảo vệ môi trường trong từng tiết học, trong đó có môn Đạo đức. Ngoài việc giúp học sinh hiểu được những quyền và nghĩa vụ cơ bản của một công dân, có niềm tin vào tính đúng đắn của các chuẩn mực, có ý thức tuân thủ Pháp luật và có khả năng thực hiện đúng những quy định của Pháp luật. Học sinh ngày càng có ý thức đối với tình yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên, thân thiện với môi trường, có kĩ năng phát hiện các vấn đề về môi trường và ứng xử tích cực với các vấn đề môi trường nảy sinh, có hành động cụ thể để bảo vệ môi trường, biết tuyên truyền vận động bảo vệ môi trường trong gia đình, nhà trường, cộng đồng đồng thời biết nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Luật bảo vệ môi trường. Vì vậy, cùng với nhiều môn học khác, môn Đạo đức ở trường Tiểu học đã góp phần trang bị cho học sinh hệ thống kiến thức tương đối đầy đủ về môi trường và kỹ năng bảo vệ môi trường, đây là sự cần thiết và không thể thiều trong quá trình góp phần bảo vệ môi trường của chúng ta. Tại trường Tiểu học số 2 Bảo ninh đã thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa như: đưa trò chơi dân gian vào các buổi sinh hoạt chủ điểm truyền thống, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp; hoạt động tổng vệ sinh trường lớp trồng cây xanh, giữ vệ sinh cá nhân, phòng học đươc thực hiện thường xuyên đã Trương Thị Lệ Na 5 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học làm cho diện mạo nhà trường có nhiều thay đổi đáng kể, môi trường được cải thiện rất nhiều. Là giáo viên tiểu học, tôi luôn băn khoăn, trăn trở về vấn đề làm thế nào vừa dạy học sinh nắm bắt những kiến thức cơ bản của bộ môn, vừa lồng ghép những kiến thức bảo vệ môi trường cho học sinh một cách hiệu quả nhất để không những gây được sự hứng thú học tập cho các em về môn học mà còn có thể lồng ghép kiến thức về môi trường và vấn đề bảo vệ môi trường có hiệu quả nhất, từ đó xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho hoc sinh một cách tốt nhất. Trương Thị Lệ Na 6 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học 2. Thực trạng Giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở trường Tiểu học số 2 Bảo ninh 2.1.Thuận lợi: Nhiều năm qua, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và có kế hoạch chỉ đạo về mặt chuyên môn cho việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong nhiều môn học trong đó có môn Đạo đức. Giáo viên được tập huấn chuyên môn tại Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT, nhiệt tình, tân huyết trong giảng dạy; học sinh tích cực hưởng ứng. Ban Lao động cũng đã có kế hoạch tổ chức học sinh lao động vệ sinh hàng tuần , học sinh trực buổi , nên ít nhiều cảnh quan môi trường trong trường học cũng ít nhiều được cải thiện. các lớp xem việc bảo vệ môi trường tại lớp học và khu vực được phân công là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của lớp. Sân chơi của nhà trường được lát gạch nên ít bị bụi bặm vào mùa hè và không bị lầy lội vào mùa mưa. Những thuận lợi nói trên đã tạo ý thức tốt cho Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường trong việc góp phần bảo vệ môi trường chung, cũng là điều kiện tốt để việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thành công trong môn Giáo dục Công dân thành công. 2.2. Khó khăn: Môi trường xung quanh và tại địa phương chưa thật sự tốt. Ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận nhân dân và trong khu vực dân cư nơi học sinh sinh sống còn hạn chế. Ý thức một bộ phận nhỏ học sinh trong việc bảo vệ môi trường chưa tốt. Thiết bị, phương tiên dạy học chưa đồng bộ, máy chiếu chưa có đã ảnh hưởng đến việc đưa những thông tin có liên quan đến học sinh. Trương Thị Lệ Na 7 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học Từ những thuận lợi và khó khăn như đã trình bày sáng kiến “ Giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở trường Tiểu học” góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh ngay từ những lớp đầu cấp học, cũng qua đây các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực, có thể góp một phần nhỏ bé của mình vào phong trào bảo vệ môi trường trong và ngoài nhà trường góp phần thực hiện thành công cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. 3. Nội dung, biện pháp thực hiện: 3.1. Những kiến thức cơ bản về môi trường cần trang bị cho học sinh thông qua giảng dạy môn Đạo đức ở Tiểu học. 3.1.1.Khái niệm về môi trường: Theo Điều 1, Luật bảo vệ môi trường của Việt Nam thì môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. Môi trường theo nghĩa rộng là tất cả các nhân tố tự nhiên và xã hội cần thiết cho sự sinh sống, sản xuất của con người, như tài nguyên thiên nhiên, không khí, đất, nước, ánh sáng, cảnh quan, quan hệ xã hội... Tóm lại, môi trường là tất cả những gì có xung quanh ta, cho ta cơ sở để sống và phát triển. 3.1.2. Ô nhiễm môi trường: Theo Luật Bảo vệ Môi trường của Việt Nam: Ô nhiễm môi trường là sự làm thay đổi tính chất của môi trường, vi phạm tiêu chuẩn môi trường". Trên thế giới, ô nhiễm môi trường được hiểu là việc chuyển các chất thải hoặc năng lượng vào môi trường đến mức có khả năng gây hại đến sức khoẻ con người, đến sự phát triển sinh vật hoặc làm suy giảm chất lượng môi trường. Các tác nhân ô nhiễm bao gồm các chất thải ở dạng khí (khí thải), lỏng (nước thải), rắn (chất thải rắn) chứa hoá chất hoặc tác nhân vật lý, sinh học và các dạng năng lượng như nhiệt độ, bức xạ. Trương Thị Lệ Na 8 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học Tuy nhiên, môi trường chỉ được coi là bị ô nhiễm nếu trong đó hàm lượng, nồng độ hoặc cường độ các tác nhân trên đạt đến mức có khả năng tác động xấu đến con người, sinh vật và vật liệu. 3.1.3. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường Dân số tăng, lượng tài nguyên thiên nhiên khai thác sử dụng nhiều, tạo ra lượng phế thải lớn, tình trạng khai thác lạc hậu, bừa bãi. Khí thải công nghiệp, chất thải công nghiệp của các ngành sản xuất khác nhau, quy trình thu gom, xử lí còn hạn chế. Các loại phân bón trong nông nghiệp, nhất là lạm dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ… Do hoạt động sản xuất của con người ở nhiều lĩnh vực khác nhau như phá rừng, xây dựng, khai thác các loại tài nguyên… Do chiến tranh (khí độc do khói súng, cháy nhà, cháy rừng; chất độc hóa học, chất phóng xạ ; xác chết của người và động vật chưa được chôn cất kịp thời …) 3.1.4. Thực trạng môi trường Việt Nam. Cùng với sức ép gia tăng dân số, sự nghèo nàn, quá trình đô thị hóa, sự di dân và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã tác động mạnh mẽ tới môi trường. Nguy cơ mất rừng và tài nguyên rừng đang đe dọa nghiêm trọng. Trung bình rừng bị phá hàng năm từ 150.000 – 200.000 ha/năm. Mất rừng, đồi núi trọc, đất bị xói mòn rửa trôi, chế độ thủy văn và khí hậu thay đổi theo chiều hướng xấu, mất đa dạng sinh học, nhất là những động vật quý hiếm. Sự suy giảm nhanh chất lượng đất và diện tích canh tác, tài nguyên đất tiếp tục bị lãng phí do canh tác không hợp lí, thiếu phân bón hữu cơ, phương thức canh tác lạc hậu. Đặc biệt là sự lạm dụng phân bón, thuốc trừ sâu đã làm cho môi trường đất, nước và không khí bị ô nhiễm ngày càng nặng nề, nhiều bệnh tật ngày càng phát sinh. Trương Thị Lệ Na 9 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học Tài nguyên biển, đặc biệt là tài nguyên sinh vật vùng ven biển đang bị suy giảm nhanh, môi trường bị ô nhiễm: khai thác hải sản quá mức, đánh bắt sinh vật còn non, công cụ khai thác còn lạc hậu, đánh bắt chủ yếu ven bờ… 3.1.5. Thực trạng môi trường Tiểu học số 2 Bảo Ninh. Địa bàn xã Bảo Ninh là vùng ven biển, ảnh hướng rất lớn từ khí hậu, mưa bão, cát bay, hoạt động đánh cá.....môi trường dễ bị ô nhiễm. Trường học gần khu dân cư, trong khi ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận nhân dân gần trường học và nơi học sinh sinh sống còn hạn chế nên ảnh hưởng phần nào đến môi trường trường học. Hầu hết học sinh là con em vùng biển, sinh sống chủ yếu bằng nghề chài lưới, điều kiện kinh tế còn thiếu thốn và khó khăn, ý thức về bảo vệ môi trường chưa cao, tình trạng khai thác thủy sản bằng xung điện, tình trạng xả rác còn khá phổ biến. Về phía nhà trường tuy được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất nhưng còn nhiều hạn chế: hệ thống nước sạch chưa được đảm bảo, thường xuyên bị thiếu và chưa đảm bảo về chất lượng. 3.2. Biện pháp thực hiện khi dạy học bài có giáo dục bảo vệ môi trường: 3.2.1. Xác định các bài học có nội dung, mức độ, từng phần hoặc toàn phần tích hợp về bảo vệ môi trường. Lớp 1: Nội dung GD BVMT trong mỗi bài và mức độ tích hợp của bài đó: 1. Giáo dục HS biết giữ gì vệ sinh thân thể, ăn mặc sạch sẽ; giữ gì sách vở, đồ dùng học tập bền, đẹp. 2. Giáo dục cho các em lòng yêu quý, gần gũi thiên nhiên, ý thức bảo vệ các loài cây và hoa, BVMT xanh sạch – đẹp qua các hành vi thái độ ứng xử với môi trường. Cụ thể: Trương Thị Lệ Na 10 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học Bài Nội dung tích hợp Mức độ tích hợp Bài 2: Gọn Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ thể hiện người gàng, sạch có nếp sống, sinh hoạt văn hóa, góp phần Liên hệ sẽ. giữ gìn vệ sinh môi trường, làm cho môi trường thêm đẹp, văn minh. Bài 2: Giữ Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận, gìn sách vở, sạch đẹp là một việc làm góp phần tiết Liên hệ đồ dùng kiệm tài nghuyên thiên nhiên, bảo vệ môi học tập. trường, làm cho môi trường luôn sạch, đẹp. Bài 4: Gia Gia đình chỉ có hai con giúp hạn chế gia tăng Liên hệ đình em. dân số, góp phần củng cố cộng đồng, BVMT. Bài 14: Bảo Yêu quý và gần gũi với thiên nhiên, yêu vệ hoa và thích các loài cây và hoa. cây nơi Không đồng tình với các hành vi, việc làm công cộng. phá hoại cây và hoa nơi công cộng. Toàn phần Thái độ ứng xử thân thiện với môi trường qua bảo vệ các loài cây và hoa. Lớp 2: Nội dung GD BVMT trong mỗi bài và mức độ tích hợp của bài đó: 1. Giáo dục HS nếp sống gọn gàng, ngăn nắp là góp phần BVMT. 2. Giáo dục cho các em biết giữ gìn vệ sinh nhà ở, trường lớp; tôn trọng trật tự vệ sinh nơi công cộng góp phần BVMT. 3. Giáo dục HS biết yêu quý, bảo vệ, chăm sóc các loài vật có ích góp phần BVMT. Cụ thể: Bài Nội dung tích hợp Mức độ tích hợp Trương Thị Lệ Na 11 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học Bài 3: Gọn Sống gọn gàng, ngăn nắp làm cho khuôn viên gàng, ngăn nhà cửa thêm gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, Liên hệ nắp. góp phần làm sạch, đẹp, BVMT. Bài 4: Chăm làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi và Chăm làm khả năng như quét dọn nhà cửa, sân vườn, Bộ phận việc nhà. sửa ấm chén, chăm sóc cây trồng....trong gia đình là góp phần làm sạch, đẹp môi trường, BVMT. Bài 7: Giữ Tham gia và nhắc nhở mọi người giữ gìn Toàn phần trường lớp trường lớp sạch đẹp là góp phần làm môi sạch, đẹp. trường thêm sạch đẹp, góp phần BVMT. Bài 8: Giữ Tham gia và nhắc nhở bạn bè giữ gìn vệ Toàn phần gìn trật tự sinh nơi công cộng là làm cho môi trường vệ sinh nơi nơi công cộng trong lành, sạch, đẹp, văn công cộng. minh, góp phần BVMT. Bài 14: Tham gia và nhắc nhở mọi người bảo vệ Toàn phần Bảo vệ loài loài vật có ích góp phần bảo vệ sự cân bằng vật có ích. sinh thái, giữ gìn, thân thiện với môi trường và góp phần BVMT tự nhiên. Lớp 3: Nội dung GD BVMT trong mỗi bài và mức độ tích hợp của bài đó: 1. Giáo dục HS có ý thức và tích cực tham gia vào các hoạt động BVMT do nhà trường, lớp, địa phương tổ chức. 2. Giáo dục HS biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp phần BVMT. 3. Giáo dục HS biết, hiểu và tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi là góp phần giữ gìn và bảo vệ sự cân bằng sinh thái. Cụ thể: Trương Thị Lệ Na 12 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học Bài Nội dung tích hợp Mức độ tích hợp Bài 6:Tích Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn tham Liên hệ cực tham gia vào các hoạt động BVMT do nhà trường, gia việc lớp tổ chức. lớp, việc trường. Bài 9: Đoàn Đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế trong các Liên hệ kết với hoạt động BVMT, làm cho môi trường thêm thiếu nhi xanh, sạch, đẹp. quốc tế. Bài 13: Tiết Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp Toàn phần kiệm và phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, làm cho bảo vệ môi trường thêm xanh, sạch, đẹp, góp phần nguồn BVMT. nước. Bài 19: Tham gia bảo vệ chăm sóc cây trồng vật Toàn phần Chăm sóc nuôi là góp phần phát triển, giữ gìn và cây trồng BVMT. vật nuôi. Lớp 4: Nội dung GD BVMT trong mỗi bài và mức độ tích hợp của bài đó: 1. Giáo dục học sinh có ý thức và tích cực tham gia vào các hoạt động BVMT do nhà trường, lớp hoặc địa phương tổ chức. 2. Giáo dục HS biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp phần BVMT. Trương Thị Lệ Na 13 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học 3. Giáo dục HS biết, hiểu và tham gia gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi là góp phần giữ gìn, bảo vệ sự cân bằng sinh thái. Cụ thể: Mức độ tích Bài Nội dung tích hợp hợp Bài 3: Biết Trẻ em có quyền bày tỏ những ý kiến về Liên hệ bày tỏ ý những vấn đề có liên quan đến trẻ em, trong kiến đó có vấn đề MT. Bài 4: Tiết Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đò Bộ phận kiệm tiền, dùng, điện, nước....trong cuộc sống hằng của. ngày cũng là một biện pháp BVMT bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Bài 11: Giữ Các công trình công cộng như công viên, Bộ phận gìn các công vườn hoa, rừng cây...là các công trình công trình công cộng có liên quan trực tiếp đến môi trường cộng. và chất lượng cuộc sống của người dân. Vì vậy chúng ta cần phải giữ gìn, bảo vệ bằng những việc làm phù hợp với khả năng của bản thân. Bài 14: Bảo Sự cần thiết BVMT và trách nhiệm tham gia Toàn phần vệ môi BVMT của HS. trường. Những việc HS cần làm để BVMT ở nhà, ở lớp học, trường học và nơi công cộng. Lớp 5: Nội dung GD BVMT trong mỗi bài và mức độ tích hợp của bài đó: Trương Thị Lệ Na 14 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học 1. Giáo dục HS tích cực tham giavào các hoạt động BVMT phù hợp với khả năng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương. 2. Giáo dục HS có ý thức và biết ủng hộ các nhà chức trách thi hành các công việc về BVMT. 3. Giáo dục HS BVMT xung quanh. Cụ thể: Mức độ tích Bài Nội dung tích hợp hợp Bài 8: Hợp Biết hợp tác với nọi người, bạn bè để Liên hệ tác với BVMT gia đình, nhà trường, lớp học và địa người xung phương. quanh. Bài 9: Em Tích cực tham gia BVMT là thể hiện tình Liên hệ yêu quê yêu quê hương. hương. Bài 11: Em Một số di sản ( thiên nhiên ) Thế giới của Liên hệ yêu tổ quốc Việt Nam và một số công trình lớn của đất Việt Nam. nước có liên quan đến môi trường như: Vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng, nhà máy thủy điện Sơn La.... Bài 13: Em Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp Liên hệ tìm hiểu về phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, làm cho Liên hiệp môi trường thêm sạch đẹp, góp phần quốc. BVMT. Bài 14: Bảo Một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và Toàn phần vệ tài ở địa phương. nguyên Vai trò của tài nguyên thiên nhiên với cuộc thiên nhiên. sống con người. Trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ( phù hợp với khả năng ). Trương Thị Lệ Na 15 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học 3.2.2: Chọn phương pháp phù hợp với từng loại bài, từng lớp, từng đối tượng học sinh, sao cho hiệu quả nhất. Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn giáo dục công dân rất phong phú, đa dạng, mỗi phương pháp đều có mặt tích cực và hạn chế riêng. Vì vậy, giáo viên cần lựa chọn và sử dụng kết hợp các phương pháp cho phù hợp với nội dung, tính chất từng bài, trình độ nhận thức của học sinh, năng lực sở trường của giáo viên và điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của lớp, của trường mình. Các tình huống, phương pháp được sử dụng phải gắn với nội dung bài học, giáo viên giúp tự đánh giá, xử lí các tình huống kết luận để giáo dục học sinh các chuẩn mực đạo đức hoặc pháp luật liên quan đến bài học và ý thức bảo vệ môi trường . Các phương pháp thường được sử dụng và mang lại hiệu quả cao như: thảo luận nhóm, sắm vai tình huống, giải quyết vấn đề, trực quan, trò chơi, nghiên cứu trường hợp điển hình... 3.2.3. Chuẩn bị phương tiện, các điều kiện cần thiết đặc biệt là nguồn tư liệu phục vụ bài học. Đây là là một bước vô cùng quan trọng giúp cho tiết học thành công. Máy chiếu sẽ giúp cho qua trình đưa những tư liệu, hình ảnh một cách sinh động nhất đến với học sinh. Bên cạnh đó nguồn tư liệu hiện nay vô cùng phong phú qua báo chí, truyền hình, đặc biệt là Internet sẽ giúp cho việc thực hiện phương pháp trực quan dễ dàng và hiệu quả hơn. Việc chuẩn bị tư liệu phải được tiến hành trong thời gian dài, được tích lũy và sắp xếp khoa học theo từng chủ đề: hình ảnh, Video clip, câu chuyện, gương điển hình... để khi cần có thể sử dụng ngay. 3.2.4. Ví dụ minh họa: * Khi dạy Bài 2: Gọn gàng, sạch sẽ ( Đạo đức lớp 1 ) Trương Thị Lệ Na 16 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học + Yêu cầu HS giải thích: Tại sao em cho là bạn ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ hoặc chưa gọn gàng, sạch sẽ và nên sửa chửa như thế nào thì sẽ trở thành gọn gàng sạch sẽ ?. Gợi ý trả lời: Khi áo bẩn phải giặt sạch, khi áo rách phải may vá lại, cài cúc áo lệch phải cài lại cho ngay ngắn, quần ống thấp ống cao phải sửa lại, dây giầy không buộc phải thắt lại dây giầy, đầu tóc bù xù thì chải lại tóc. Ở bài tập 3: Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: + Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? + Bạn có gọn gàng sạch sẽ không ? + Em có muốn làm như bạn không ? Đưa ra các câu hỏi gợi ý để HS trả lời. Sau khi học sinh trả lời, GV kết luận: ăn mặc gọn gàng sạch sẽ có lợi là làm cho ta thêm xinh đẹp, thơm tho, được mọi người yêu mếnvà giữ được cơ thể tránh khỏi các bệnh về da. Các em cần ghi nhớ những điều đã học để thực hiện tốt trong suốt cuộc đời. Khi dạy bài bảo vệ hoa và cây nơi công cộng ( Đạo đức lớp 1 ) Cho Hs quan sát một số hình ảnh cây, hoa ở nơi công cộng: GV giới thiệu cây và hoa nơi công viên, trường học và đặt câu hỏi: + Các em có thích đi dạo công viên hay xung quanh trường không ? Trương Thị Lệ Na 17 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học + Sân trường, công viên có đẹp, mát không ? Vì sao ? + Để sân trường, công viên luôn đẹp, mát chúng ta phải làm gì ? Sau khi HS trình bày GV kết luận: Chúng ta có quyền sống trong môi trường xanh – sạch – đẹp, an toàn. Do đó chúng ta phải biết chăm sóc và bảo vệ cây nơi công cộng. Yêu cầu HS nêu một số việc làm để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. Sau khi HS trả lời xong GV bổ sung ý kiến những việc làm phù hợp với HS như: + Dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng. + Trồng nhiều cây xanh ở công viên, khuôn viên trường. + Thường xuyên tưới nước cho cây... GV kết luận: Chúng ta cần chăm sóc, bảo vệ vườn cây, hoa giúp cho trường em, nơi em sống thêm đẹp, thêm trong lành. * Khi dạy bài 7: Giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp. ( Đạo đức lớp 2 ) Mở đầu bài học cho HS hát bài hát Em yêu trường em. Sau khi HS hát xong GV dẫn bài: Các em đã hát bài hát Em yêu trường em, vậy cho cô biết ngôi trường là nơi để làm gì ? Em phải làm gì để trường luôn sạch đẹp ? Ở hoạt động 1: Tiểu phẩm '' Bạn Hùng thật đáng khen " GV tổ chức cho HS đóng tiểu phẩm để giúp các em biết làm một số việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Kịch bản: Hùng: Hôm nay sinh nhật mình, mình mời tất cả các bạn ăn kẹo... Các bạn: ( vây quanh Hùng ) Một bạn cầm hộp giấy lên và hỏi: " để làm gì ?" Hùng: Để các bạn bỏ giấy gói bánh kẹo vào. Cô giáo xoa đầu Hùng: Cô chúc mừng em nhân ngày sinh nhật và khen em đã biết giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Trương Thị Lệ Na 18 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học Cả lớp ( hoan hô và đồng thanh ) Chúc mừng sinh nhật ! GV hỏi: + Hùng đã làm gì trong buổi sinh nhật ? + Vì sao bạn Hùng làm như vậy ? GV kết luận: Vứt giấy, rác vào đúng nơi quy định là góp phần giữ gìn trường, lớp sạch đẹp. Ở hoạt động 2: Cho HS quan sát tranh và bày tỏ thái độ của mình: GV yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi sau: + Em có đồng ý việc làm của bạn trong tranh không ? Vì sao ? + Nếu là bạn trong tranh em sẽ làm gì ? + Các em cần làm gì để giữ gìn trường, lớp sạch đẹp ? + Trong những việc đó em đã làm được những gì ? Trương Thị Lệ Na 19 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
- Đề tài : Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Đạo đức ở Tiểu học GV kết luận: Giữ gìn trường lớp sạch sẽ là bổn phận của mỗi HS, điều đó thể hiện lòng yêu trường, yêu lớp, giúp các em sinh hoạt, học tâp trong môi trường trong lành.... Một số việc các em có thể làm để giữ gìn vệ sinh trường lớp: * Khi dạy bài 14: Bảo vệ các loài vật có ích ( Đạo đức lớp 2 ). Ở hoạt động 1: GV treo tranh và yêu cầu HS quan sát tranh: Hình 1: Con bò Hình 2: Con ngựa Hình 3: Con chó Hình 4: Con mèo Trương Thị Lệ Na 20 Lớp: CĐGD Tiểu học K55
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp nâng cao cất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
7 p | 1313 | 365
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi tỉnh Kiên Giang, thực trạng và giải pháp
21 p | 816 | 111
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 440 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán lớp 5
36 p | 88 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học văn miêu tả lớp 5
27 p | 42 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 25 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên dạy học phân môn học vần lớp 1 bộ sách Cánh diều đạt hiệu quả
39 p | 40 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức hiệu quả hoạt động thảo luận nhóm trong giờ dạy Đạo đức lớp 3
38 p | 17 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
30 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tiếp tục chỉ đạo hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở trường Tiểu học (2021)
21 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Địa lí lớp 4
28 p | 10 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5B trường tiểu học Giao Châu năm học 2021 - 2022
14 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học
18 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi vận động trong tiết dạy Thể dục cho học sinh lớp 1 ở Tiểu học
59 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh yếu vươn lên trong học tập môn Toán ở lớp 2
25 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp dạy chuyên đề hình học cho học sinh lớp 5
26 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới phương pháp tổ chức lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu nhi trường tiểu học Thanh Liệt (2021)
25 p | 10 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn