intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học Tập viết nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp Một

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

63
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đề xuất và thực hiện một số biện pháp cụ thể của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy và học phân môn Tập viết lớp Một giúp học sinh khắc phục các lỗi sai cơ bản học sinh thường mắc phải như điểm đặt bút, điểm dừng bút, độ cao, độ rộng, khoảng cách các con chữ, lỗi đặt dấu thanh, lỗi thiếu nét, thừa nét, lỗi chính tả, chưa biết cách trình bày, tốc độ chưa đảm bảo, tư thế ngồi viết,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học Tập viết nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp Một

  1. BÁO CÁO BIỆN PHÁP “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY HỌC TẬP VIẾT  NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT  CHO HỌC SINH LỚP MỘT” 1. Lý do chọn biện pháp: Tiếng Việt là môn học nền tảng, cơ bản ở bậc Tiểu học. Trong đó Tập viết   là một phân môn có tầm quan trọng đặc biệt, nhất là đối với học sinh lớp Một.  Nếu Học vần, Tập đọc giúp cho việc rèn luyện năng lực đọc thông thì Tập viết   giúp rèn luyện năng lực viết thạo. Kỹ năng viết tốt là tiền đề giúp học tốt các môn  khác. Ngoài ra, Tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh  những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tinh thần kỉ luật và óc thẩm mĩ.  Tuy nhiên, để  viết chữ  đúng và đẹp đối với học sinh tiểu học là điều thật  không dễ  dàng và nó lại càng khó khăn hơn đối với học sinh lớp Một . Bước vào  lớp Một, các em rất bỡ ngỡ bởi sự thay đổi về môi trường, phương pháp học tập.  Mặt khác, độ tuổi các em vừa mới bước qua lớp mẫu giáo, nhận thức của các em  không đều. Nhiều em ham chơi, chưa có khái niệm về học tập cũng như sự tự giác  đối với việc học, một số em nhỏ bé, thể trạng yếu, cảm giác tay chưa có lực, cầm   bút nhanh mỏi, sinh ra tâm lý chán nản, sợ học. Năm học 2020 ­ 2021 tôi được phân công giảng dạy và chủ  nhiệm lớp 1A   với sĩ số  27 em, trong đó có 13 nữ  và 14 nam. Vào cuối tháng 9, tôi đã tiến hành   khảo sát kĩ năng viết của các em học sinh trong lớp. Kết quả khảo sát cho thấy số  học sinh viết đúng, đều, đẹp còn rất ít (2/27 em, tỷ lệ 7,4%), phần lớn kĩ năng viết   của học sinh còn hạn chế cụ thể như sau:  + Sai điểm đặt bút, điểm dừng bút: 19/27 em, tỷ lệ 70,4% + Sai về độ cao, độ rộng: 16/27 em, tỷ lệ: 59,3% + Sai về khoảng cách các con chữ: 15/27 em, tỷ lệ: 55,6% + Sai lỗi đặt dấu thanh: 16/27 em, tỷ lệ: 59,3% + Sai lỗi thiếu nét, thừa nét: 16/27 em, tỷ lệ: 59,3% + Sai lỗi chính tả: 18/27 em, tỷ lệ: 66,7% + Tốc độ chưa đảm bảo: 15/27 em, tỷ lệ: 55,6% + Tư thế ngồi viết chưa đúng: 18/27 em, tỷ lệ: 66,7% Chính điều này làm ảnh hưởng không ít đến chất lượng học tập môn Tiếng  Việt nói riêng và các môn học khác nói chung.  Là một người giáo viên đang trực tiếp giảng dạy lớp Một, tôi luôn trăn trở  làm thế nào để giúp các em viết đúng, viết đẹp, hứng thú hơn với hoạt động Tập   viết mà lại có thể  giảm được áp lực cho giáo viên và học sinh? Từ  đó, góp phần   nâng cao chất lượng học tập của các em với môn Tiếng Việt và tất cả  các môn 
  2. học khác. Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc giáo viên  ứng dụng công nghệ  thông  tin (CNTT) vào hoạt động giảng dạy nói chung và dạy học học Tập viết nói riêng  không những kích thích sự hứng thú của học sinh, sự tập trung của cả lớp mà còn   hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc truyền tải kiến thức. Việc đưa CNTT vào  quá trình dạy học cũng giúp học sinh thuận tiện hơn khi nhận xét, đánh giá bạn với  những minh chứng cụ thể, giúp các em có thể tự sửa sai chính lỗi của mình. Chính vì những điều đó, mặc dù có nhiều biện pháp để rèn kỹ năng viết cho  các em nhưng tôi tâm đắc nhất là biện pháp: “ Ứng dụng Công nghệ thông tin vào  dạy   học  Tập   viết   nhằm   nâng  cao   chất   lượng  chữ   viết  cho  học  sinh   lớp   Một”.  2. Mục đích của biện pháp: Năm học 2020 ­ 2021 là năm đầu tiên áp dụng Chương trình giáo dục phổ  thông mới 2018 đối với học sinh lớp Một. Theo quy định của Chương trình GDPT  mới, thời lượng thực hiện chương trình Tiếng Việt 2018 ở lớp Một là 420 tiết (12  tiết/tuần). Trong đó chương trình Tập viết gồm có: Học kì I: Sau mỗi bài học vần học sinh được luyện viết chữ các em vừa học  và cuối mỗi tuần có 2 tiết Tập viết. Học kì 2: Mỗi tuần có một bài Tập viết tô các chữ  hoa, viết từ  ngữ và câu   ứng dụng chứa chữ hoa. Như vậy, thời gian dành để rèn kỹ năng viết là không nhiều, trong đó chia ra  thời gian dành cho giáo viên viết mẫu, hướng dẫn viết, nhận xét bài viết của học  sinh và còn lại là học sinh thực hành viết. Mà kỹ  năng nào cũng vậy, cần được   luyện tập, thực hành nhiều mới trở  nên thành thạo và đạt yêu cầu như  mong  muốn.    Chính vì vậy, tôi xin đề  xuất và thực hiện một số  biện pháp cụ  thể  của   việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy và học phân môn Tập viết  lớp Một giúp học sinh khắc phục các lỗi sai cơ  bản học sinh thường mắc phải   như điểm đặt bút, điểm dừng bút, độ  cao, độ  rộng, khoảng cách các con chữ, lỗi  đặt dấu thanh, lỗi thiếu nét, thừa nét, lỗi chính tả, chưa biết cách trình bày, tốc độ  chưa đảm bảo, tư thế ngồi viết, ... Mặt khác, việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong quá trình dạy học sẽ  kích thích sự  hứng thú của học sinh. Từ  đó, học sinh sẽ  chủ  động cùng giáo viên  khám phá nội dung bài học, giúp các em tiếp thu bài một cách dễ  dàng, nhanh  chóng và tạo cho học sinh thói quen tư duy và tập trung cao độ. Kĩ năng ngồi đúng tư thế, viết đúng, viết đẹp sẽ giúp cho các em có cơ thể  cân đối, khỏe mạnh, rèn luyện cho các em đức tính cẩn thận, tính kỉ luật và thẩm   mĩ, góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cần có của người học  
  3. sinh. Qua đó, nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt cũng như các môn học  khác.                                 3. Cách tiến hành biện pháp “Ứng dụng Công nghệ  thông tin vào dạy  học Tập viết nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp Một”.  Việc ứng dụng CNTT vào dạy học Tập viết là một biện pháp phù hợp với  xu thế, mang lại nhiều hiệu quả cho học sinh. Vậy nên, tôi đã áp dụng để nâng cao  chất lượng chữ viết của học sinh. Cụ thể tôi tiến hành như sau: Thứ  nhất,  ứng dụng CNTT để  giới thiệu các khái niệm thường được   sử dụng trong Tập viết.  Tôi nhận thấy rằng, khó khăn nhất đối với các em học sinh khi mới bước   vào lớp Một là việc xác định đường kẻ, dòng kẻ, điểm đặt bút,... Những khái niệm  này quá trừu tượng và khó hiểu đối với các em nên đòi hỏi giáo viên phải sử dụng   phương pháp trực quan để  các em dễ  hình dung hơn. Thông thường, để  học sinh  nắm được các khái niệm này giáo viên thường mô phỏng lại ở trên bảng lớp. Tuy   nhiên việc làm này thường mất không ít thời gian của giáo viên, mà giáo viên còn   bị phụ thuộc về thời gian, không gian dạy học. Mặt khác, các em ngồi xa bảng lớp   và dãy hai bên sẽ rất khó nhìn rõ các dòng kẻ, đường kẻ. Vì thế  tôi đã chuẩn bị  sẵn hình  ảnh minh họa về  đường kẻ, dòng kẻ,...  ở  máy tính rồi chiếu lên cho học sinh xem thì các em sẽ  dễ  hình dung hơn. Việc   chiếu lên màn hình ti vi giúp học sinh dù ngồi ở vị trí nào cũng nhìn thấy dễ dàng.  Lúc cần thiết, giáo viên có thể  phóng to, thu nhỏ  hay sử  dụng một số  hiệu   ứng để thu hút sự tập trung của các em. Không những thế, với tài liệu đã chuẩn bị,   trong các tiết học tiếp theo tôi có thể sử dụng để chữa bài cho các em mắc lỗi về  điểm đặt bút, độ cao, độ rộng, như vậy sẽ giảm bớt được thời gian chuẩn bị. Nhờ  đó, tiết dạy trở nên nhẹ nhàng hơn. Thứ  hai,  ứng dụng CNTT vào quá trình hướng dẫn quy trình, kĩ thuật  viết. Kỹ năng viết là một trong số những kỹ năng khó, đòi hỏi giáo viên phải làm   mẫu, hướng dẫn kĩ càng để  các em hiểu và bắt chước theo đúng mẫu. Việc viết   mẫu của giáo viên là một thao tác trực quan trên bảng lớp giúp học sinh nắm bắt   được quy trình viết từng nét, từng chữ cái. Giáo viên viết thế nào thì học sinh viết   như  thế  đó, đặc biệt là lứa tuổi học sinh lớp Một. Vì thế, giáo viên thường coi  trọng việc trình bày bảng, coi đó là trang viết mẫu mực của mình cho học sinh noi   theo. Giáo viên phải viết chậm, đúng theo quy tắc viết chữ, vừa giảng giải vừa  phân tích cho học sinh: Đặt bút ở điểm nào? Cách đưa bút như thế nào? Thứ tự các  nét  ra sao?   Điểm  dừng bút? Dấu phụ, dấu thanh viết thế  nào cho  đúng,  đẹp, 
  4. khoảng cách, độ  rộng của các con chữ  như  thế  nào? Khi viết mẫu, giáo viên cần   tạo điều kiện để học sinh nhìn thấy cách viết từng nét chữ. Tuy nhiên, để viết mẫu đảm bảo được tất cả các yêu cầu: đẹp, đúng, nhanh   và tất cả  học sinh phải được quan sát rõ ràng thì không phải giáo viên nào cũng   thực hiện tốt. Giáo viên phải chọn tư  thế  viết phù hợp để  không che khuất tầm  nhìn của bất kì một em nào, thậm chí giáo viên phải viết hai lần cùng một mẫu để  các em ngồi vị  trí hai bên cùng của lớp có thể  quan sát được. Như  vậy khá mất  thời gian và hiệu quả không được cao. Để khắc phục điều đó, tôi đã sử dụng máy tính có kết nối với chiếc ti vi để  hướng dẫn quy trình viết cho các em. Khi trình chiếu video hướng dẫn quy trình  viết  ở ti vi thì tất cả  các em học sinh đều quan sát được, không bị  che khuất tầm  nhìn và kích thích sự  chú ý tập trung của các em để  nghe cô giáo hướng dẫn. Tất  nhiên nói như vậy không có nghĩa là giáo viên không cần viết mẫu nữa, mà có thể  lần 1 học sinh sẽ quan sát bài viết mẫu ở trên ti vi, lần 2 sẽ quan sát giáo viên viết.   Như vậy vừa đảm bảo trực quan vừa kích thích được hứng thú cho học sinh. Ví dụ: Bài 4D: t, th  Ở hoạt động viết để hướng dẫn học sinh viết hai chữ t, th tôi thực hiện như  sau: Đầu tiên tôi chiếu chữ  mẫu cho học sinh quan sát, nhận xét cấu tạo chữ.   Tiếp theo, chiếu lần lượt video viết chữ t, th cho học sinh xem quy trình viết. Sau  đó tôi vừa viết mẫu vừa hướng dẫn quy trình  ở  bảng lớp, khi học sinh đã nắm  được các nét, độ cao, độ rộng và quy trình viết hai chữ trên thì tôi tổ chức cho các   em viết vào bảng con. Giáo viên có thể phối hợp giữa việc sử dụng mẫu chữ viết sẵn trong bộ đồ  dùng dạy học và video hướng dẫn quy trình viết để  các em quan sát rõ ràng hơn,  dễ hiểu hơn và tiết kiệm thời gian cho các em được thực hành viết nhiều hơn.  Khi học sinh đã nắm được cách viết các nét cơ bản, các chữ cái và các tiếng   đơn giản, các em có thể tự tin hơn để viết các tiếng, từ mới, câu và đoạn văn. Thứ ba, ứng dụng CNTT vào quá trình nhận xét, đánh giá. Sau hoạt động thực hành viết của học sinh, giáo viên sẽ  tổ  chức cho học  sinh nhận xét, đánh giá bài viết của các bạn. Giáo viên có thể  sử  dụng nhiều   phương pháp, hình thức đánh giá nhưng mục đích chung là giúp học sinh chỉ ra chỗ  đúng, chỗ chưa đúng và cách sửa chữa.  Trong quá trình hướng dẫn nhận xét, đánh giá  bài viết của học sinh,  giáo  viên sẽ chữa những lỗi học sinh sai phổ biến, hướng dẫn kỹ lại cách viết của chữ  cái đó để học sinh khắc sâu cách viết một lần nữa. Tuy nhiên, nếu sử dụng vở học   sinh (đặt ở bảng lớp) để học sinh quan sát trực quan thì những học sinh ngồi ở xa  
  5. bảng sẽ khó để nhìn thấy và nhận ra lỗi sai. Mặt khác nếu giáo viên nhận xét cho  từng bạn thì sẽ mất khá nhiều thời gian. Cho nên, tùy vào thời điểm, căn cứ  vào lỗi sai của học sinh (sai chung của   nhiều em hay sai cá nhân) để lựa chọn hình thức đánh giá, nhận xét và điều chỉnh,  sửa sai kịp thời. Nếu lỗi sai đó chỉ  gặp  ở  một vài em, thì giáo viên sẽ  điều chỉnh   riêng cho từng bạn. Còn nếu đó là lỗi sai chung, thường gặp của nhiều em thì việc  ứng dụng CNTT vào việc nhận xét, sửa sai có thể là lựa chọn tối ưu nhất. Cách thực hiện, giáo viên chụp lại bài của học sinh có lỗi sai phổ biến, kết   nối với máy tính và đưa lên màn hình ti vi. Ở đó giáo viên có thể phóng to để  học   sinh nhìn thấy hoặc trực tiếp sửa sai bằng mực đỏ. Như vậy học sinh sẽ dễ dàng  quan sát và tránh lãng phí thời gian của tiết học.  Ví dụ: Tiết tập viết tuần 5  Qua quan sát quá trình thực hành viết của học sinh tôi thấy phần lớn học   sinh viết nét khuyết trên của chữ  “ch” chưa chính xác. Tôi đã chụp  ảnh bài viết  của một em chiếu lên màn hình tivi. Các em nhận xét bài viết của bạn, sau đó tôi   kết luận và sửa sai cho học sinh.  Giáo viên cũng có thể chụp lại những bài viết đẹp, chiếu lên màn hình ti vi  để cả lớp cùng tham khảo. Qua đó, gợi lên ở các em lòng say mê, ham thích luyện  viết chữ đẹp.              Việc đưa bài viết của học sinh chiếu trực tiếp cho học sinh xem có thể  được thực hiện bằng 2 cách: sử  dụng dây rắc kết nối giữa điện thoại với máy  tính, sử dụng phần mềm của Google (nếu có mạng wifi). Việc trình chiếu bài viết của các em có nhiều tác dụng. Các em nhận ra mức  độ đạt được của bản thân, tự sữa lỗi sai của mình, đánh giá nhận xét bài viết của  bạn và giúp bạn khắc phục lỗi. Bằng những minh chứng cụ  thể, giáo viên giúp  học sinh nhận ra lỗi sai, khích lệ, động viên học sinh tiến bộ, các em học sinh càng  thêm tự tin vào bản thân và nhận ra những tồn tại cần khắc phục,  có hứng thú hơn  với những bài tập viết. Thứ  tư,  ứng dụng CNTT nhằm hỗ  trợ  phụ  huynh trong vi ệc h ướng   dẫn con em mình. Đặc điểm của học sinh lớp Một là các em “dễ nhớ nhanh quên”; vì vậy việc   rèn luyện chữ viết đúng, đẹp cần được thực hiện thường xuyên và liên tục. Ngoài  sự dạy dỗ và chỉ bảo của giáo viên thì sự quan tâm, giúp đỡ từ phía ba mẹ khi các   em ở nhà cũng đóng một vai trò không nhỏ vào sự tiến bộ của các em. Ngay từ đầu năm học, tôi đã lập nhóm Zalo, Messenger phụ huynh của lớp.  Thông qua ứng dụng này tôi đã chia sẻ với phụ huynh hình ảnh chữ mẫu, các video   hướng dẫn viết chữ, đồng thời trao đổi thêm với phụ  huynh về  những lỗi sai  
  6. thường gặp của các em, chia sẻ  một số kinh nghiệm của bản thân trong quá trình  luyện chữ,... để phụ huynh nắm bắt, giúp đỡ động viên các em kịp thời.   Đối   với   học   sinh   còn   hạn   chế,   tôi   cũng   sử   dụng   tin   nhắn   qua   Zalo,   Messenger cá nhân để  thông báo kết quả  của các em và phối hợp với phụ  huynh   giúp đỡ các em. Việc làm này giúp tiết kiệm thời gian trao đổi thông tin giữa giáo   viên và phụ huynh.  4. Kết quả đạt được: Sau một học kì  ứng dụng Công nghệ  thông tin vào dạy học Tập viết, học  sinh lớp của tôi giảng dạy và chủ  nhiệm đã có nhiều tiến bộ  rõ rệt. Cụ  thể  kết  quả khảo sát cuối học kỳ 1 như sau:  + Viết đúng, đều, đẹp: 18/27 em, tỷ lệ 66,7%, + Sai điểm đặt bút, điểm dừng bút: 03/27 em, tỷ lệ 11,1% + Sai về độ cao, độ rộng: 06/27 em, tỷ lệ: 22,2% + Sai về khoảng cách các con chữ: 05/27 em, tỷ lệ: 18,5% + Sai lỗi đặt dấu thanh: 06/27 em, tỷ lệ: 22,2% + Sai lỗi thiếu nét, thừa nét: 03/27 em, tỷ lệ: 11,1% + Sai lỗi chính tả: 06/27 em, tỷ lệ: 22,2% + Tốc độ chưa đảm bảo: 03/27 em, tỷ lệ: 11,1% + Tư thế ngồi viết chưa đúng: 03/27 em, tỷ lệ: 11,1% Nhìn vào số  liệu, so với cuối tháng 9 chúng ta đều thấy tỉ  lệ  học sinh viết   đúng, viết đẹp tăng lên rõ rệt, học sinh viết còn mắc các lỗi có chiều hướng giảm.  Các em đã ngồi viết đúng tư  thế, cầm bút đúng cách, nắm được cấu tạo chữ  và  quy trình viết, nắm chắc điểm đặt bút, điểm dừng bút, độ  cao, độ  rộng, khoảng  cách giữa các con chữ, khắc phục được lỗi sai về thừa, thiếu nét, lỗi sai về  vị trí  dấu thanh, cách trình bày, viết đảm bảo tốc độ. Không chỉ  vậy, các em còn nắm  chắc quy tắc viết các tiếng mở đầu bằng các chữ c, k, q; g, gh; ng, ngh. Một số em   còn biết viết chữ hoa và trình bày bài viết sáng tạo.  Với việc áp dụng các biện pháp trên vào phần tập viết, không chỉ giúp học  sinh rèn kỹ năng viết đúng, đẹp mà còn góp phần hình thành và phát triển năng lực,  phẩm chất cho các em như  năng lực thẩm mĩ, thể chất, rèn luyện cho các em đức  tính cẩn thận, tính kỉ luật biểu hiện qua việc các em nắn nót viết từng con chữ. Kĩ  năng viết tiến bộ đã góp phần nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt. Kết thúc học  kỳ 1, 100% học sinh lớp tôi biết giữ vở sạch chữ đẹp. Để  hoạt động dạy học thực sự  đạt được kết quả  như  mong muốn, người   giáo viên phải sáng tạo và vận dụng linh hoạt nhiều biện pháp dạy học khác nhau.  Trong đó,  ứng dụng CNTT vào dạy học nói chung và dạy học Tập viết nói riêng  đã mang lại hiệu quả  vô cùng to lớn. Nó thổi một luồng gió mới, làm thay đổi 
  7. không khí lớp học, giúp giáo viên nâng cao năng lực, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng   tổ chức dạy học và góp phần giúp học sinh chủ động hơn trong việc chiếm lĩnh tri   thức. Biện pháp “Ứng dụng Công nghệ  thông tin vào dạy học Tập viết” mà bản  thân tôi đã thực hiện thực sự  đã nâng cao năng lực viết cho học sinh. Tôi hi vọng   sáng kiến nhỏ giúp các bạn đồng nghiệp tháo gỡ khó khăn trong dạy học Tập viết,   góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt trong chương trình GDPT   2018.         HIỆU TRƯỞNG                                           NGƯỜI BÁO CÁO          Trần Bá Tiến                                                 Nguyễn Thị Vân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0