Sáng kiến kinh nghiệm tiểu học: Vận dụng trò chơi đạt hiệu quả trong giảng dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học
lượt xem 30
download
Sáng kiến kinh nghiệm với mục tiêu chia sẻ một số kinh nghiệm về các hoạt động trò chơi vào hoạt động dạy Tiếng Anh nhằm gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học, giúp các em hiểu nhanh, nhớ lâu bài học của mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm tiểu học: Vận dụng trò chơi đạt hiệu quả trong giảng dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học
- PHẦN I: LÝ DO CHỌN ĐÊ TÀI Tiếng Anh là một ngôn ngữ đang thịnh hành và nó được sử dụng rộng rãi ở nhiều Quốc gia tên thế giới trong đó có Việt Nam .Vì tầm quan trọng cuả nó nên môn Tiếng Anh đã được đưa vào gảng dạy ở toàn bộ các cấp học.Tiếng Anh là một môn học quan trọng và là môn thi bắt buộc trong kì thi tốt nghiệp THPT. Từ những lý do đó, việc giảng dạy Tiếng Anh làm sao đạt hiệu quả cao là vấn đề quan trọng đặt ra trước đội ngũ giáo viên dạy môn Tiếng Anh. Theo kinh nghiệm bản thân, tôi thấy một thực trạng là đa số học sinh còn yếu về phương pháp học môn Tiếng Anh. Những năm học trước đây, việc dạy và học ngoại ngữ chủ yếu là việc truyền tải kiến thức và nội dung môn học một cách thuần túy dẫn đến việc học sinh ít hứng thú và thụ động. Các kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm, cộng với các kĩ năng: listening, reading, speaking, writing chiếm khá nhiều thời gian cộng với việc kiểm tra đánh giá chất lượng môn học khá nặng luôn tạo áp lực lớn đối với cả giáo viên và học sinh. Do vậy, việc tổ chức các hoạt động vui chơi trong các giờ học Tiếng Anh là rất hạn chế, dẫn đến việc học sinh không tích cực, chủ động và hứng thú với bộ môn, đặc biệt là với đối tượng học sinh bậc tiểu học. Chính vì thế mà kĩ năng nói và giao tiếp của học sinh phát triển rất chậm. Ở trường tôi, tất cả các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 đều được học theo chương trình Tiếng Anh mới 4 tiết/ tuần. Sách có nhiều hình ảnh đẹp, số lượng từ mới vừa phải nên dễ dàng thu hút các em… Bên cạnh đó, để giúp các em hứng thú hơn trong việc học, tôi thường sử dụng các đồ dùng trực quan sinh động kết hợp với máy cassette, máy chiếu đa năng, tranh ảnh… để giúp các em hứng thú hơn trong việc học Tiếng Anh. Ngoài những đồ dùng trực quan sinh động, tôi còn tổ chức các hoạt động trò chơi để các em nắm bắt bài tốt hơn. Những trò chơi mà
- tôi sử dụng trước đây các em đã quá quen thuộc nên dễ dàng gây ra nhàm chán (tôi hay cho các em chơi trò chơi slap the board, noughts and crosses, lucky number hoặc matching). Giờ đây, tôi thường xuyên tư duy thay đổi trò chơi ra sân để giúp các em cảm thấy mới lạ và hứng thú hơn trong việc học. Học ngoại ngữ đòi hỏi phải có sự hứng thú (enjoyable). Các trò chơi giúp ta thực hiện điều này. Người dạy và học ngoại ngữ không nên nghĩ rằng chơi các trò chơi là phí phạm thời gian học tập. Ngay cả với tiếng mẹ đẻ cũng sẽ đạt được những tiến bộ rất nhiều thông qua việc sử dụng các trò chơi. Học sinh sẽ học ngoại ngữ rất tốt thông qua các trò chơi. Các trò chơi giúp thay đổi không khí trong tiết học và làm cho các bài học bớt căng thẳng và dễ hiểu hơn, đôi khi giúp người học dễ nhớ và tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc. Sau đây tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm về các hoạt động trò chơi vào hoạt động dạy Tiếng Anh nhằm gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học, giúp các em hiểu nhanh, nhớ lâu bài học của mình hơn qua đề tài “Vận dụng trò chơi đạt hiệu quả trong giảng dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học” PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Tình hình chung: Việc dạy và học Tiếng Anh trong nhà trường hiện nay rất chi là thuận lợi với điêù kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đã được trang bị đầy đủ hơn, đội ngũ giáo viên chuẩn hoá cao. Đặc biệt phong trào đổi mới phương pháp dạy học được đẩy mạnh, đa số giáo viên có sáng tạo biết lựa chọn phương pháp phù hợp, phát huy được tính tích cực của học sinh. Nhưng thực tế, như chúng ta đã biết trong rất nhiều năm trước đây, theo phương pháp dạy học cổ truyền ở trong lớp thầy giáo là trung tâm, là người nặng nề về truyền đạt kiến thức, chưa rèn luyện được cho học sinh cách học tập tích cực, cách sử dụng kiến thức, cách nắm bắt vấn đề chủ động. Phương pháp giảng chủ yếu như vậy đã
- ảnh hưởng sâu sắc đến khả năng nhận thức độc lập của học sinh ở tất cả các môn học nói chung và đặc biệt là môn ngoại ngữmột môn học có đặc thù riêng là học sinh được rèn luyện độc lập nhiều càng tốt và trong giờ học, học sinh phải được tạo điều kiện sử dụng ngôn ngữ theo chính khả năng của mình. Như vậy, phương pháp đổi mới trong dạy và học ngoại ngữ là phương pháp giúp cho học sinh học tập tích cực. Để đạt được mục đích đó trong một giờ học ngoại ngữ thì giáo viên là người tạo ra cho học sinh thói quen nói theo các chủ điểm tình huống do giáo viên tạo ra cho tiết học diễn ra “Nhẹ nhàng, sinh động, hiệu quả” 2. Vấn đề cần giải quyết: Đứng trước một vấn đề dạy và học đó tôi đã suy nghĩ để tìm ra một phương pháp dạy học Tiếng Anh ở TH thông qua vận dụng các trò chơi vào tiết học những việc làm đó tôi đã viết thành vận dụng trò chơi trong dạy học ngoại ngữ. Dạy học sáng tạo kết hợp trò chơi giúp học sinh tạo ra được không khí học ngoại ngữ, hứng thú học tích cực xây dựng bài. Mục đích của việc dạy kết hợp trò chơi không nhằm làm cho người học có khả năng tự tin tương tự như người bản ngữ khi giao tiếp.Và mục tiêu dạy là giúp cho người học đạt được một khả năng tự giác tham gia ở một mức độ nào đó để có thể lĩnh hội được điều họ muốn học và muốn tiếp thu. 3. Phương pháp tiến hành: Trong quá trình học Tiếng Anh, bốn kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết luôn luôn được chú trọng nhưng học sao để đạt hiệu quả cao cả bốn kỹ năng. Theo tôi, có một số yếu tố ảnh hưởng đến việc học là vận dụng các trò chơi sao cho phù hợp KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY. I. Giải pháp thực hiện
- 1. Khảo sát đối tượng cho học sinh Tôi lấy đối tượng là học sinh ở tất cả các lớp do tôi trực tiếp giảng dạy để nghiên cứu và làm chứng minh. Ban đầu theo dõi tình hình học tập của lớp tôi thấy phần lớn các em mau chán khi bắt phài đọc đi đọc lại nhiều lần 1 từ vựng, nếu đọc được thì còn rất nhiều sai sót, vấp , uể oải khi đọc và kết quả như sau: Đối tượng học sinh lớp 1 2 (rất mau chán). Lớp 345 (tham gia đọc cho có lệ) Tổng số: 50 em / 1 lớp Chất lượng: Hoàn thành tốt : 45% Hoàn thành : 55 % Phương pháp thực hiện: Do không được tạo hứng thú trong học tập từ đó nên các em có tâm lý nặng nề không muốn học. Là giáo viên phụ trách bộ môn tôi động viên, khuyến khích tạo không khí thoải mái và đặc biệt tôi dùng các trò chơi và hình ảnh dụng cụ trực quan hoặc hình ảnh ngộ nghĩnh đưa ra từ hoặc câu tạo cho học sinh thích thú học tập và thích học hơn Trong các giờ học, tôi thường xuyên sử dụng trò chơi học tập trong các thời điểm: hình thành kiến thức, kỹ năng mới hoặc củng cố kiến thức kỹ năng đã học. Thực tế dạy học, giáo viên thường tổ chức trò chơi học tập để củng cố kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên việc tổ chức cho học sinh chơi như thế nào để có hiệu quả mới là điều quan trọng. Sau đây là một số trò chơi mà tôi đã sử dụng trong tiết dạy của mình: 1.Car racing (Đua xe):
- Đây là một trò chơi rất hay, giúp học sinh vừa học vừa chơi mà lại là một phương pháp ôn luyện từ vựng hiệu quả. Giáo viên có thể làm trên bảng hoặc chuẩn bị ở bảng phụ. Kẻ ba đường thẳng để tạo ra hai đường đua song song và chia đường đua thành những ô chữ nhật bằng nhau (Học sinh có thể thực hiện trên giấy nháp) để chơi được lâu tùy theo thời gian cho phép bạn có thể kẻ thêm nhiều đường đua khác nhau. Racer I kite table go thin ear eight red net game Racer II chat egg eat orange name ruler ten dog telephone Ban đầu hai “tay đua” (ví dụ số 1 ghi “kite” còn số 2 ghi “chat”) sau đó bốc thăm đi trước sẽ ghi từ có chữ cái đầu của mình là chữ cái cuối của từ của đối thủ, như ví dụ trên nếu II đi trước sẽ ghi từ có chữ “E” ở đầu (ví dụ “egg” vào ô tiếp theo của mình vì ở trên từ “kite” có chữ cuối là “e”, tương tự đến lượt I đi thì ghi từ “table” chẳng hạn (chat – table), đến lượt II đi “eat” (table – eat), đến lượt I đi “go” (egg – go) lần lượt như vậy trò chơi sẽ tạo thành hai chuỗi dích dắc, đan xen gồm các từ nối đầu – đuôi (kite – egg – go – orange – ear – ruler – red – dog – game – telephone). Cuộc đua sẽ kết thúc khi một tay đua bị “nổ lốp”( tức là ghi sai từ), hay hết xăng (không tìm được từ tiếp theo nữa). Trò chơi này giáo viên có thể làm trọng tài, cho điểm và chia lớp thành hai đội đua với nhau hoặc hai cá nhân ở hai bên, hoặc một nam, một nữ. Giáo viên có thể áp dụng trò chơi này khi bắt đầu hay kết thúc bài dạy hoặc để củng cố trong các bài ôn tập.
- 2. Word – practicing (Rèn từ) Yêu cầu: Ít nhất có hai người chơi và nếu cần có một cuốn từ điển. Trên lớp giáo viên có thể chia lớp thành hai nhóm và chính giáo viên hoặc một học sinh làm trọng tài. Cách chơi: Lấy một từ tiếng Anh bất kì (việc này giáo viên có thể làm), ví dụ: teacher. Dùng các con chữ tạo nên từ đó, cụ thể ở đây là: t ,e, a, c, h, e, r để tạo ra những từ khác, ai tạo được nhiều từ hơn là thắng cuộc. Trong ví dụ trên ta có thể tạo được các từ như: cat, tea, engineer, chair, ear, farmer, driver… Khuyến khích khả năng tổ hợp. Với trò chơi này, học sinh phải cố gắng nhớ lại tất cả các từ trong đầu mình, vừa giúp đỡ quên từ lại có thể học thêm được từ mới trong số các từ mà người bạn chơi tạo ra. Giáo viên suy nghĩ và tìm những từ có các chữ cái có thể thành lập được các từ khác nằm trong nội dung học sinh đã học hoặc để kiểm tra vốn từ của học sinh. 3. Face game : Trò chơi này có format dựa trên một chương trình truyền hình. Các bé sẽ đứng thành hình vòng tròn và giáo viên sẽ đưa ra một chủ đề cụ thể. Nhiệm vụ của các bé là phải đưa ra lần lượt những từ tiếng Anh liên quan đến chủ đề này. Nếu đến lượt mà bé vẫn không đưa ra được câu trả lời thì sẽ bị loại khỏi trò chơi. Đây là một game rất hay giúp bé tư duy học từ vựng. 4. Secret Words Trong trò chơi này, giáo viên sẽ chuẩn bị sẵn một số tấm thẻ, mỗi tấm đều ghi tên một từ vựng nhất định. Lớp được chia thành 2 nhóm và mỗi nhóm sẽ lần lượt đặt câu hỏi cho giáo viên để có được gợi ý liên quan đến từ vựng trong từng thẻ.
- Nhóm nào tìm ra từ bí ẩn trước sẽ giành 1 điểm. Trò chơi sẽ tiếp diễn cho đến khi tấm thẻ cuối cùng được hoàn thành và nhóm đoán được nhiều từ nhất sẽ chiến thắng. 5. Word of Mouth Trước tiên, phải chia lớp thành 2 hàng dọc. Giáo viên sẽ nói thầm vào tai của bé đứng đầu mỗi hàng một từ gì đó. Sau đó, bé này sẽ có nhiệm vụ truyền tiếp cho bạn đứng sau mình và như vậy cho đến hết hàng. Bạn cuối cùng sẽ phải nhanh tay lên bảng viết từ đó ra. Nếu đội nào viết đúng và xong sớm thì sẽ chiến thắng. Với trò chơi này, nếu không thể phát âm chuẩn xác thì rất khó để chiến thắng, vì vậy đây là một game giúp bé nhìn nhận lại cách phát âm của mình đã đúng hay chưa, để chỉnh sửa tốt hơn. 6. Hot Seat Đây cũng là một trò chơi về từ vựng để đoán ý đồng đội. Giáo viên cũng chia lớp thành 3 – 4 đội chơi. Sau đó, chọn 1 thành viên trong mỗi đội để ngồi lên ghế nóng và quay mặt về dưới lớp, trong lúc đó giáo viên sẽ viết một từ vựng lên bảng. Nhiệm vụ của các thành viên trong đội đang ngồi phía bên dưới là phải cố gắng diễn tả sao cho đồng đội của mình biết đó là từ gì, mà không nói, đánh vần hay ra ký hiệu. Các thành viên trong từng đội chơi sẽ lần lượt thay phiên nhau để ngồi vào chiếc ghế nóng, đội nào đoán đúng được nhiều từ nhất thì sẽ chiến thắng. 7. Remembering pictures Chia các bé thành 3 hoặc 4 nhóm để chơi. Giáo viên sẽ lựa chọn một vài bức tranh liên quan đến các từ vựng ở các bài học trước đó. Sau đó, giáo viên đưa lần lượt các bức tranh này lên cho các nhóm xem trong khoảng 45 giây. Tiếp theo, từng thành viên trong mỗi đội phải nhanh chân chạy lên bục để viết ra những từ vựng này. Lưu ý, mỗi thành viên chỉ được viết 1 từ vựng. Nhóm nào có
- nhiều câu trả lời chính xác nhất và thời gian hoàn thành nhanh hơn sẽ là nhóm chiến thắng. II. Kết quả đạt được Các trò chơi nói trên giúp học sinh vừa chơi, vừa học không chỉ ở trên lớp mà còn ở mọi nơi, mọi chỗ, đồng thời vừa ôn luyện từ vựng hiệu quả. Các trò chơi thu hút học sinh tham gia bài học, đặc biệt là các bài đọc hiểu, hội thoại để giới thiệu chủ đề. Ngoài ra, ta có thể áp dụng trong các chương trình ngoại khóa, câu lạc bộ tiếng Anh, hoặc khuyến khích học sinh luyện tập theo nhóm. Các trò chơi cũng rèn luyện cho các em khả năng phán đoán, sáng tạo, rèn luyện sự phản xạ nhanh nhạy, dứt khoát, tính tự tin, tạo không khí vui tươi, thân mật. Thực tế cho thấy với các lớp giáo viên tổ chức trò chơi tiếng Anh thì học sinh rất hứng thú khi đến giờ học, hiểu bài sâu hơn và tự nhiên hơn, bớt đi những rụt rè vốn có. Với một số lớp, giáo viên không đưa trò chơi vào trong các giờ học thì học sinh có thể sẽ ngại nói, kiến thức không sâu, e ngại khi đến giờ học, không thật sự hứng thú về môn học. Tuy nhiên, để trò chơi phát huy hiệu quả, giáo viên cần có sự chuẩn bị kỹ càng và sắp xếp thời gian linh hoạt, đồng thời chọn trò chơi phù hợp với nội dung bài học. Các thầy cô cũng cần chuẩn bị chu đáo về phương tiện, dụng cụ cần thiết. Trong quá trình tổ chức trò chơi phải đi từ dễ đến khó, không nên thực hiện ngược điều đó. Khi phạt học sinh bị thua nên có hình phạt nhẹ nhàng, tế nhị, động viên học sinh cố gắng hơn lần sau. Khi chơi cũng không nên thiên vị hoặc phân biệt giới tính, hoặc cố tình bắt phạt em nào. Trong khi thực hiện trò chơi tiếng Anh, sự ồn ào trong lớp học là khó tránh khỏi điều này sẽ dễ làm ảnh hưởng tới các lớp học khác, vì vậy GV phải thực sự là người chủ trò năng động, giải quyết mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra thì mới thực hiện được trò chơi một cách hiệu quả.
- PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. Sau quá trình giảng dạy, tôi thấy rằng quả thật các trò chơi đóng vai trò như một hoạt động cần thiết và quan trọng trong việc học và dạy Tiếng Anh. Chúng ta không thể phủ định được những lợi ích thiết thực của việc ứng dụng các trò chơi bổ trợ học nói đem lại. Tóm lại, chúng không chỉ kích thích sự hứng thú, nhiệt tình cho học sinh mà còn là phương pháp hiệu quả giúp các em phát triển tinh thần và trí tuệ. Và việc hình thành kĩ năng giao tiếp, óc linh hoạt trong việc xử lí thay đổi yêu cầu ở mỗi giờ học thực sự giúp tôi và học sinh của tôi năng động, hoạt bát hơn. Mỗi giờ học, bài học đến với học sinh không còn là thử thách mà thực sự là trải nghiệm, sự trải nghiệm linh hoạt tuyệt vời. Và chính hứng thú vượt khó trong thử thách ở chính mỗi em cho tôi một cảm hứng yêu nghề hơn! Dạy học tiếng Anh cho trẻ em, quan trọng nhất là phải tạo được bầu không khí vui vẻ trong từng buổi học. Xác nhận của BGH Gò Vấp ngày tháng 10 năm 2019 Người thực hiện
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2238 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 437 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 217 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 188 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn