intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm tiểu học: Vận dụng trò chơi đạt hiệu quả trong giảng dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

249
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm với mục tiêu chia sẻ một số kinh nghiệm về các hoạt động trò chơi vào hoạt động dạy Tiếng Anh nhằm gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học, giúp các em hiểu nhanh, nhớ lâu bài học của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm tiểu học: Vận dụng trò chơi đạt hiệu quả trong giảng dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học

  1. PHẦN I:  LÝ DO CHỌN ĐÊ TÀI Tiếng Anh là một ngôn ngữ đang thịnh hành và nó được sử dụng rộng rãi ở nhiều  Quốc gia tên thế giới trong đó có Việt Nam .Vì tầm quan trọng cuả nó nên môn  Tiếng Anh đã được đưa vào gảng dạy ở toàn bộ các cấp học.Tiếng Anh là một  môn học quan trọng và là môn thi bắt buộc trong kì thi tốt nghiệp THPT. Từ  những lý do đó, việc giảng dạy Tiếng Anh làm sao đạt hiệu quả cao là vấn đề  quan trọng đặt ra trước đội ngũ giáo viên dạy môn Tiếng Anh. Theo kinh nghiệm  bản thân, tôi thấy một thực trạng là đa số học sinh còn yếu về phương pháp học  môn Tiếng Anh. Những năm học trước đây, việc dạy và học ngoại ngữ chủ yếu là việc truyền tải  kiến thức và nội dung môn học một cách thuần túy dẫn đến việc học sinh ít hứng  thú và thụ động. Các kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm, cộng với các kĩ  năng: listening, reading, speaking, writing chiếm khá nhiều thời gian cộng với  việc kiểm tra đánh giá chất lượng môn học khá nặng luôn tạo áp lực lớn đối với  cả giáo viên và học sinh. Do vậy, việc tổ chức các hoạt động vui chơi trong các  giờ học Tiếng Anh là rất hạn chế, dẫn đến việc học sinh không tích cực, chủ  động và hứng thú với bộ môn, đặc biệt là với đối tượng học sinh bậc tiểu học.  Chính vì thế mà kĩ năng nói và giao tiếp của học sinh phát triển rất chậm. Ở trường tôi, tất cả các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 đều được học theo  chương trình Tiếng Anh mới 4 tiết/ tuần. Sách có nhiều hình ảnh đẹp, số lượng  từ mới vừa phải nên dễ dàng thu hút các em… Bên cạnh đó, để giúp các em hứng  thú hơn trong việc học, tôi thường sử dụng các đồ dùng trực quan sinh động kết  hợp với máy cassette, máy chiếu đa năng, tranh ảnh… để giúp các em hứng thú  hơn trong việc học Tiếng Anh. Ngoài những đồ dùng trực quan sinh động, tôi còn  tổ chức các hoạt động trò chơi để các em nắm bắt bài tốt hơn. Những trò chơi mà 
  2. tôi sử dụng trước đây các em đã quá quen thuộc nên dễ dàng gây ra nhàm chán (tôi  hay cho các em chơi trò chơi slap the board, noughts and crosses, lucky number  hoặc matching). Giờ đây, tôi thường xuyên tư duy thay đổi trò chơi ra sân để giúp  các em cảm thấy mới lạ và hứng thú hơn trong việc học. Học ngoại ngữ đòi hỏi phải có sự hứng thú (enjoyable). Các trò chơi giúp ta thực  hiện điều này. Người dạy và học ngoại ngữ không nên nghĩ rằng chơi các trò  chơi là phí phạm thời gian học tập. Ngay cả với tiếng mẹ đẻ cũng sẽ đạt được  những tiến bộ rất nhiều thông qua việc sử dụng các trò chơi. Học sinh sẽ học  ngoại ngữ rất tốt thông qua các trò chơi. Các trò chơi giúp thay đổi không khí  trong tiết học và làm cho các bài học bớt căng thẳng và dễ hiểu hơn, đôi khi giúp  người học dễ nhớ và tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc. Sau đây tôi xin chia sẻ  một số kinh nghiệm về các hoạt động trò chơi vào hoạt động dạy Tiếng Anh  nhằm gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học, giúp các em hiểu nhanh, nhớ  lâu bài học của mình hơn qua đề tài “Vận dụng trò chơi đạt hiệu quả trong  giảng dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học” PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Tình hình chung: Việc dạy và học Tiếng Anh trong nhà trường hiện nay rất  chi là thuận lợi với điêù kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đã được trang bị  đầy đủ hơn, đội ngũ giáo viên chuẩn hoá cao. Đặc biệt phong trào đổi mới  phương pháp dạy học được đẩy mạnh, đa số giáo viên có sáng tạo biết lựa chọn  phương pháp phù hợp, phát huy được tính tích cực của học sinh. Nhưng thực tế,  như chúng ta đã biết trong rất nhiều năm trước đây, theo phương pháp dạy học cổ  truyền ở trong lớp thầy giáo là trung tâm, là người nặng nề về truyền đạt kiến  thức, chưa rèn luyện được cho học sinh cách học tập tích cực, cách sử dụng kiến  thức, cách nắm bắt vấn đề chủ động. Phương pháp giảng chủ yếu như vậy đã 
  3. ảnh hưởng sâu sắc đến khả năng nhận thức độc lập của học sinh ở tất cả các  môn học nói chung và đặc biệt là môn ngoại ngữ­một môn học có đặc thù riêng là  học sinh được rèn luyện độc lập nhiều càng tốt và trong giờ học, học sinh phải  được tạo điều kiện sử dụng ngôn ngữ theo chính khả năng của mình. Như vậy,  phương pháp đổi mới trong dạy và học ngoại ngữ là phương pháp giúp cho học  sinh học tập tích cực. Để đạt được mục đích đó trong một giờ học ngoại ngữ thì  giáo viên là người tạo ra cho học sinh thói quen nói theo các chủ điểm tình huống  do giáo viên tạo ra cho tiết học diễn ra “Nhẹ nhàng, sinh động, hiệu quả” 2. Vấn đề cần giải quyết: Đứng trước một vấn đề dạy và học đó tôi đã suy  nghĩ để tìm ra một phương pháp dạy học Tiếng Anh ở TH  thông qua vận dụng  các trò chơi vào tiết học  những việc làm đó tôi đã viết thành vận dụng trò chơi  trong dạy học ngoại ngữ. Dạy học sáng tạo kết hợp trò chơi giúp học sinh tạo ra  được không khí học ngoại ngữ, hứng thú học  tích cực xây dựng bài. Mục đích  của việc dạy kết hợp trò chơi không nhằm làm cho người học có khả năng tự tin  tương tự như người bản ngữ khi giao tiếp.Và mục tiêu dạy là giúp cho người học  đạt được một khả năng tự giác tham gia ở một mức độ nào đó để có thể lĩnh hội  được điều họ muốn học và muốn tiếp thu. 3. Phương pháp tiến hành:  Trong quá trình học Tiếng Anh, bốn kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết luôn luôn được  chú trọng nhưng học sao để đạt hiệu quả cao cả bốn kỹ năng. Theo tôi, có một số  yếu tố ảnh hưởng đến việc học là vận dụng các trò chơi sao cho phù hợp                                     KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY. I. Giải pháp thực hiện
  4. 1. Khảo sát đối tượng cho học sinh Tôi lấy đối tượng là học sinh ở tất cả các  lớp  do tôi trực tiếp giảng dạy để nghiên cứu và làm chứng minh. Ban đầu theo dõi tình hình học tập của lớp tôi thấy phần lớn các em mau chán khi  bắt phài đọc đi đọc lại nhiều lần 1 từ vựng, nếu đọc được thì còn rất nhiều sai  sót, vấp , uể oải khi đọc và kết quả như sau: ­Đối tượng học sinh lớp 1­ 2 (rất mau chán).                                   Lớp 3­4­5 (tham gia đọc cho có lệ) ­Tổng số: 50 em / 1 lớp Chất lượng:   Hoàn thành tốt : 45% Hoàn thành : 55 % Phương pháp thực hiện: Do không được tạo hứng thú trong học tập từ đó nên các  em có tâm lý nặng nề không muốn học. Là giáo viên phụ trách bộ môn tôi động  viên, khuyến khích tạo không khí thoải mái và đặc biệt tôi dùng các trò chơi và  hình ảnh dụng cụ trực quan hoặc hình ảnh ngộ nghĩnh đưa ra từ hoặc câu tạo cho  học sinh thích thú học tập và thích học hơn Trong các giờ học, tôi thường xuyên sử dụng trò chơi học tập trong các thời  điểm: hình thành kiến thức, kỹ năng mới hoặc củng cố kiến thức kỹ năng đã học.  Thực tế dạy học, giáo viên thường tổ chức trò chơi học tập để củng cố kiến  thức, kỹ năng. Tuy nhiên việc tổ chức cho học sinh chơi như thế nào để có hiệu  quả mới là điều quan trọng. Sau đây là một số trò chơi mà tôi đã sử dụng trong tiết dạy của mình: 1.Car racing (Đua xe):
  5. Đây là một trò chơi rất hay, giúp học sinh vừa học vừa chơi mà lại là một phương  pháp ôn luyện từ vựng hiệu quả. Giáo viên có thể làm trên bảng hoặc chuẩn bị ở  bảng phụ. Kẻ ba đường thẳng để tạo ra hai đường đua song song và chia đường  đua thành những ô chữ nhật bằng nhau (Học sinh có thể thực hiện trên giấy nháp)  để chơi được lâu tùy theo thời gian cho phép bạn có thể kẻ thêm nhiều đường đua  khác nhau.      Racer I kite  table  go  thin  ear  eight  red  net  game      Racer II chat  egg  eat orange  name  ruler  ten  dog  telephone     Ban đầu hai “tay đua” (ví dụ số 1 ghi “kite” còn số 2 ghi “chat”) sau đó bốc thăm   đi trước sẽ  ghi từ  có chữ  cái đầu của mình là chữ  cái cuối của từ  của đối thủ,   như ví dụ trên nếu II đi trước sẽ ghi từ có chữ “E” ở đầu (ví dụ “egg” vào ô tiếp   theo của mình vì ở trên từ “kite” có chữ cuối là “e”,  tương tự đến lượt I đi thì ghi  từ “table” chẳng hạn (chat – table), đến lượt II đi “eat” (table – eat), đến lượt I đi  “go” (egg – go) lần lượt như vậy trò chơi sẽ tạo thành hai chuỗi dích dắc, đan xen   gồm các từ  nối đầu – đuôi (kite – egg – go – orange – ear – ruler – red – dog –   game – telephone). Cuộc đua sẽ kết thúc khi một tay đua bị “nổ lốp”( tức là ghi sai  từ), hay hết xăng (không tìm được từ tiếp theo nữa). Trò chơi này giáo viên có thể  làm trọng tài, cho điểm và chia lớp thành hai đội đua với nhau hoặc hai cá nhân ở  hai bên, hoặc một nam, một nữ. Giáo viên có thể áp dụng trò chơi này khi bắt đầu  hay kết thúc bài dạy hoặc để củng cố trong các bài ôn tập.  
  6. 2. Word – practicing (Rèn từ) Yêu cầu: Ít nhất có hai người chơi và nếu cần có một cuốn từ điển. Trên lớp giáo  viên có thể  chia lớp thành hai nhóm và chính giáo viên hoặc một học sinh làm  trọng tài. Cách   chơi: Lấy   một   từ   tiếng   Anh   bất   kì   (việc   này   giáo   viên   có   thể   làm), ví  dụ: teacher. Dùng các con chữ tạo nên từ đó, cụ  thể ở đây là: t ,e, a, c, h, e, r để  tạo ra những từ khác, ai tạo được nhiều từ hơn là thắng cuộc. Trong ví dụ trên ta   có thể tạo được các từ như: cat, tea, engineer, chair, ear,   farmer, driver… Khuyến  khích khả năng tổ hợp. Với trò chơi này, học sinh phải cố gắng nhớ lại tất cả các từ trong đầu mình, vừa   giúp đỡ  quên từ  lại có thể  học thêm được từ  mới trong số  các từ  mà người bạn   chơi tạo ra. Giáo viên suy nghĩ và tìm những từ  có các chữ  cái có thể  thành lập  được các từ  khác nằm trong nội dung học sinh đã học hoặc để  kiểm tra vốn từ  của học sinh. 3. Face game : Trò chơi này có format dựa trên một chương trình truyền hình. Các bé sẽ đứng thành hình vòng tròn và giáo viên sẽ đưa ra một chủ đề cụ thể. Nhiệm vụ của các bé là phải đưa ra lần lượt những từ tiếng Anh liên quan đến chủ đề này. Nếu đến lượt mà bé vẫn không đưa ra được câu trả lời thì sẽ bị loại khỏi trò chơi. Đây là một game rất hay giúp bé tư duy học từ vựng. 4. Secret Words Trong trò chơi này, giáo viên sẽ chuẩn bị sẵn một số tấm thẻ, mỗi tấm đều ghi  tên một từ vựng nhất định. Lớp được chia thành 2 nhóm và mỗi nhóm sẽ lần lượt  đặt câu hỏi cho giáo viên để có được gợi ý liên quan đến từ vựng trong từng thẻ. 
  7. Nhóm nào tìm ra từ bí ẩn trước sẽ giành 1 điểm. Trò chơi sẽ tiếp diễn cho đến  khi tấm thẻ cuối cùng được hoàn thành và nhóm đoán được nhiều từ nhất sẽ  chiến thắng. 5. Word of Mouth  Trước tiên, phải chia lớp thành 2 hàng dọc. Giáo viên sẽ nói thầm vào tai của bé  đứng đầu mỗi hàng một từ gì đó. Sau đó, bé này sẽ có nhiệm vụ truyền tiếp cho  bạn đứng sau mình và như vậy cho đến hết hàng. Bạn cuối cùng sẽ phải nhanh  tay lên bảng viết từ đó ra. Nếu đội nào viết đúng và xong sớm thì sẽ chiến thắng. Với trò chơi này, nếu không thể phát âm chuẩn xác thì rất khó để chiến thắng, vì  vậy đây là một game giúp bé nhìn nhận lại cách phát âm của mình đã đúng hay  chưa, để chỉnh sửa tốt hơn. 6. Hot Seat  Đây cũng là một trò chơi về từ vựng để đoán ý đồng đội. Giáo viên cũng chia lớp  thành 3 – 4 đội chơi. Sau đó, chọn 1 thành viên trong mỗi đội để ngồi lên ghế  nóng và quay mặt về dưới lớp, trong lúc đó giáo viên sẽ viết một từ vựng lên  bảng. Nhiệm vụ của các thành viên trong đội đang ngồi phía bên dưới là phải cố gắng  diễn tả sao cho đồng đội của mình biết đó là từ gì, mà không nói, đánh vần hay ra  ký hiệu. Các thành viên trong từng đội chơi sẽ lần lượt thay phiên nhau để ngồi  vào chiếc ghế nóng, đội nào đoán đúng được nhiều từ nhất thì sẽ chiến thắng. 7. Remembering pictures Chia các bé thành 3 hoặc 4 nhóm để chơi. Giáo viên sẽ lựa chọn một vài bức tranh  liên quan đến các từ vựng ở các bài học trước đó. Sau đó, giáo viên đưa lần lượt  các bức tranh này lên cho các nhóm xem trong khoảng 4­5 giây. Tiếp theo, từng thành viên trong mỗi đội phải nhanh chân chạy lên bục để viết ra  những từ vựng này. Lưu ý, mỗi thành viên chỉ được viết 1 từ vựng. Nhóm nào có 
  8. nhiều câu trả lời chính xác nhất và thời gian hoàn thành nhanh hơn sẽ là nhóm  chiến thắng.  II. Kết quả đạt được  Các trò chơi nói trên giúp học sinh vừa chơi, vừa học không chỉ ở trên lớp mà còn  ở mọi nơi, mọi chỗ, đồng thời vừa ôn luyện từ vựng hiệu quả. Các trò chơi thu  hút học sinh tham gia bài học, đặc biệt là các bài đọc hiểu, hội thoại để giới thiệu  chủ đề. Ngoài ra, ta có thể áp dụng trong các chương trình ngoại khóa, câu lạc bộ  tiếng Anh, hoặc khuyến khích học sinh luyện tập theo nhóm. Các trò chơi cũng  rèn luyện cho các em khả năng phán đoán, sáng tạo, rèn luyện sự phản xạ nhanh  nhạy, dứt khoát, tính tự tin, tạo không khí vui tươi, thân mật. Thực tế cho thấy với các lớp giáo viên tổ chức trò chơi tiếng Anh thì học sinh rất  hứng thú khi đến giờ học, hiểu bài sâu hơn và tự nhiên hơn, bớt đi những rụt rè  vốn có. Với một số lớp, giáo viên không đưa trò chơi vào trong các giờ học thì  học sinh có thể sẽ ngại nói, kiến thức không sâu, e ngại khi đến giờ học, không  thật sự hứng thú về môn học. Tuy nhiên, để trò chơi phát huy hiệu quả, giáo viên cần có sự chuẩn bị kỹ càng và  sắp xếp thời gian linh hoạt, đồng thời chọn trò chơi phù hợp với nội dung bài  học. Các thầy cô cũng cần chuẩn bị chu đáo về phương tiện, dụng cụ cần thiết.  Trong quá trình tổ chức trò chơi phải đi từ dễ đến khó, không nên thực hiện  ngược điều đó. Khi phạt học sinh bị thua nên có hình phạt nhẹ nhàng, tế nhị,  động viên học sinh cố gắng hơn lần sau. Khi chơi cũng không nên thiên vị hoặc  phân biệt giới tính, hoặc cố tình bắt phạt em nào. Trong khi thực hiện trò chơi tiếng Anh, sự ồn ào trong lớp học là khó tránh khỏi  điều này sẽ dễ làm ảnh hưởng tới các lớp học khác, vì vậy GV phải thực sự là  người chủ trò năng động, giải quyết mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra thì  mới thực hiện được trò chơi một cách hiệu quả.
  9.     PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. Sau quá trình giảng dạy, tôi thấy rằng quả thật các trò chơi đóng vai trò như một  hoạt động cần thiết và quan trọng trong việc học và dạy Tiếng Anh. Chúng ta  không thể phủ định được những lợi ích thiết thực của việc ứng dụng các trò chơi  bổ trợ học nói đem lại. Tóm lại, chúng không chỉ kích thích sự hứng thú, nhiệt  tình cho học sinh mà còn là phương pháp hiệu quả giúp các em phát triển tinh thần  và trí tuệ. Và việc hình thành kĩ năng giao tiếp, óc linh hoạt trong việc xử lí thay  đổi yêu cầu ở mỗi giờ học thực sự giúp tôi và học sinh của tôi năng động, hoạt  bát hơn. Mỗi giờ học, bài học đến với học sinh không còn là thử thách mà thực sự  là trải nghiệm, sự trải nghiệm linh hoạt tuyệt vời. Và chính hứng thú vượt khó  trong thử thách ở chính mỗi em cho tôi một cảm hứng yêu nghề hơn! Dạy học  tiếng Anh cho trẻ em, quan trọng nhất là phải tạo được bầu không khí vui vẻ  trong từng buổi học. Xác nhận của BGH                                        Gò Vấp ngày    tháng 10 năm 2019                                                                                            Người thực hiện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2