intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thiết bị tương tác U-Pointer và phần mềm I-Pro4 trong giảng dạy

Chia sẻ: Nguyễn Văn Hữu Đạt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

0
95
lượt xem
12
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thiết bị tương tác U-Pointer và phần mềm I-Pro4 trong giảng dạy

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hầu như mọi học sinh đều rất hứng thú với môn học có sử dụng phần mềm mã nguồn mở và kết hợp với thiết bị hỗ trợ giảng dạy tương tác U-pointer kết hợp với phần mềm hỗ trợ I-pro4. Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm "Ứng dụng thiết bị tương tác U-Pointer và phần mềm I-Pro4 trong giảng dạy" dưới đây để hiểu hơn về ứng dụng này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thiết bị tương tác U-Pointer và phần mềm I-Pro4 trong giảng dạy

  1. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm  ỨNG DỤNG THIẾT BỊ TƯƠNG TÁC U­POINTER  VÀ PHẦN MỀM I­PRO4 TRONG GIẢNG DẠY  A.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Để  đáp  ứng được các yêu cầu  ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng   dạy của giáo viên cũng như  học tập của học sinh, đồng thời đổi mới phương  pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Toán học, Tin học nói riêng  và các bộ môn khác nói chung. Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập  đã được phổ  biến rộng rãi ở  mọi cấp học và ngành học. Tuy nhiên, mức độ  áp  dụng vẫn còn tương đối đơn giản, chưa phát huy được hết tiềm năng to lớn mà   CNTT có thể  hỗ trợ cho giáo dục. Việc sử  dụng các phần mềm mã nguồn mở,   các phần mềm bổ  trợ  vào bài dạy chưa  chú trọng đúng mức. Tuy nhiên, hiện   nay trong nhà trường đã sử  dụng thêm một thiết bị  hỗ  trợ  giảng dạy tương tác  U­pointer  kết hợp với phần mềm hỗ trợ I­pro4 rất phù hợp với học sinh và giáo  viên tạo ra một môi trường học tập mới, kết hợp CNTT một cách sinh động  hơn. B. NỘI DUNG: I.CƠ SỞ LÝ LUẬN Công nghệ thông tin là một trong các phương tiện quan trọng nhất của sự  phát triển, đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục   của thế giới hiện đại, trong đó có Việt Nam. Chúng ta đang ở thời đại thông tin  kĩ thuật số, thời đại bùng nổ mạng Internet toàn cầu. Nâng cao nhận thức về vai trò của CNTT:  ứng dụng và phát triển CNTT   trong giáo dục và đào tạo sẽ  tạo một bước chuyển cơ  bản trong quá trình đổi   Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  1
  2. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập và quản lí giáo  dục. Phấn đấu thực hiện các mục tiêu cụ  thể  của ngành là: Tổ  chức tốt việc   dạy và học tin học  ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học nhằm phổ cập tin  học trong nhà trường,... Đặc trưng của môn Tin học là khoa học gắn liền với công nghệ, do vậy  một mặt trang bị cho học sinh kiến thức khoa học về Tin học, phát triển tư duy  thuật toán, rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề, mặt khác phải chú trọng đến   việc ứng dụng các phần mềm mã nguồn mở, tạo mọi điều kiện để giáo viên và  học sinh nắm bắt và tiếp cận những công nghệ  mới của Tin học phục vụ  học  tập và đời sống. Thiết bị  hỗ  trợ  giảng dạy tương tác U­pointer   kết hợp với   phần mềm hỗ trợ I­pro4 là một trong những phương tiện hỗ trợ cho giáo viên và  học sinh. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Thực tế qua những năm trực tiếp giảng dạy bộ môn cũng như qua trao đổi  với đồng nghiệp chúng tôi nhận thấy: hầu như  mọi học sinh đều rất hứng thú   với môn học có sử dụng phần mềm mã nguồn mở và kết hợp với thiết bị hỗ trợ  giảng dạy tương tác U­pointer  kết hợp với phần mềm hỗ trợ I­pro4. Trong năm  học vừa qua nhà trường tạo mọi điều kiện thuân lợi cả về cơ sở vật chất, trang   thiết bị, phòng học. Đặc biệt là lắp đặt các thiết bị tương tác cho các phòng trình  giảng để  giáo viên tiếp cận và ứng dụng thiết bị này một cách hiệu quả và giúp   học sinh tiến bộ hơn trong học tập.  III. CÁC BIỆN  PHÁP THỰC HIỆN Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  2
  3. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm 1. Thiết kế và điều hành tổ chức các hoạt động của U­pointer và I­pro4:  1.1 Thiết kế bài dạy phải phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. Công việc thiết kế  chu đáo trước một bài dạy và phù hợp với nhiều đối   tượng là khâu quan trọng không thể  thiếu của một tiết dạy học mà bất kì một   giáo viên nào cũng phải biết. “Thiết kế  trước bài dạy giúp giáo viên chuẩn bị  chu đáo hơn về kiến thức, kĩ năng, phương pháp, tiến trình và tâm thế để đi vào  một tiết dạy” Để  thiết kế  một bài dạy phù hợp cho nhiều đối tượng học sinh thì tối  thiểu nhất phải làm được những việc sau: ­ Xác định được mục tiêu trọng tâm của bài học về kiến thức, kĩ năng thái   độ tình cảm. Tìm ra được những kĩ năng cơ bản dành cho học sinh yếu kém và   kiến thức, kĩ năng nâng cao cho học sinh khá giỏi. Tham khảo thêm tài liệu để  mở  rộng và đi sâu hơn vào bản chất của đơn vị  kiến thức, giúp giáo viên nắm  một cách tổng thể, để giải thích cho học sinh khi cần thiết. ­ Nắm được ý đồ  của sách giáo khoa để  xây dựng và thiết kế  các hoạt   động học tập phù hợp với tình hình thực tế của đối tượng và trình độ học sinh,   điều kiện dạy học. Chuẩn bị tốt phòng trình chiếu, các thiết bị  dạy học và sử  dụng các phần mềm mã nguồn mở để ứng dụng cho từng môn học. SỬ DỤNG THIẾT BỊ U­POINTER VÀ PHẦN MỀM I­PRO4 * Thiết bị U­pointer: Trong  khoảng   thời   gian  gần   đây,  việc  ứng   dụng   công  nghệ   vào   trong  giảng dạy ngày càng được chú trọng. Theo đó, bảng tương tác dần dần thay cho   bảng phấn, bảng đen.. Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  3
  4. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Với nhiều tính năng nên bảng tương tác đã hỗ trợ giáo viên rất nhiều trong  hoạt động giảng dạy. Qua đó, tạo niềm vui trong học tập của các em học sinh.  Tuy nhiên, giá thành của bảng tương tác hiện nay vẫn còn rất cao nên các đơn vị  vẫn còn e dè với sản phẩm công nghệ này. Sự  xuất hiện của U­Pointer tại thị  trường Việt Nam, có thể  nói đã giải   quyết phần nào nỗi lo về giá cho các đơn vị. Đây là một thiết bị  tương tác thông qua công nghệ  xử  lý hình  ảnh. Nó   nhận biết và phân tích chuyển động thông qua Pen (bút) để hiển thị lên màn hình  của máy chiếu. Bằng cách tận dụng máy chiếu đang sử  dụng, thông qua U­Pointer, sẽ  biến các bề  mặt phẳng sẵn có như: tường trắng, bảng trắng, ….thành bề  mặt  tương   tác. Màn hình hiển thị như: LCD, LED, PDP, Tivi cũng có thể trở thành bảng tương  tác thông minh với độ nét cao * Cách sử dụng? ­ Đặt thiết bị đối diện với màn hình hiển thị của bạn, sau đó kết nối và cài   đặt với máy tính thông qua cáp USB. ­ Theo từng không gian khác nhau mà có hiệu chỉnh vị trí sao cho phù hợp. ­   Được   dùng   cho   giáo   viên   giảng   bài,   giáo   án   điện   tử,   thuyết   trình. Bất kỳ  màn hình hay bảng thông thường đều có thể  trở  thành bảng tương tác  thông   minh * Các tính năng chính ­ Đa dạng về kích thước hiển thị và loại màn hình. Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  4
  5. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm ­ Có thể  nhận biết hình  ảnh từ  phía trước hoặc phía sau.Vì vậy, PDP,  LCD, Tivi, màn chiếu, bảng trắng, tường trắng …, đều có thể  trở  thành bảng  tương tác. ­ Độ lớn của bảng có thể lên đên 400 inch với độ chính xác cao. ­ Tính năng hỗ trợ giảng dạy ­ Dễ dàng lắp đặt và cài đặt ­ Bất kỳ  vị  trí như: Trên bàn, trần nhà bên cạnh hoặc phía sau màn hình   đều có thể  lắp đặt QA­Ponter. Kích thước nhỏ  gọn và có nhiều lựa chọn vị  trí  nên chỉ cần vài phút là bạn có thể lắp đặt xong. ­ Bất kỳ ai cũng có thể cài đặt khi kết nối với máy tính bằng cáp USB và  một phần mềm kèm theo. ­ Thao tác với máy tính thông qua màn hình hiển thị  như  một màn hình   cảm ứng. ­ Bút tương tác với độ chính xác cao ­ Có thể viết trên 20 font chữ kích thước khác nhau trên màn hình độ phân  giải cao. ­ Tương tác nhanh ­ nhạy, cho bạn cảm giác như  đang thao tác trên bảng  thông thường với bút hay phấn truyền thống. ­ Khả năng ứng dụng: Có thể lắp đặt trong các phòng học đã được trang bị  máy chiếu, tại các trường và cơ  sở  đào tạo. Bài giảng có thể  được sử  dụng   nhiều lần mà không cần viết hay vẽ lại (nếu muốn). Tự động lưu trữ bài giảng  như  một nội dung đa phương tiện, có thể  sử  dụng trực tiếp hoặc dành cho đào  tạo trực tuyến. * Phần mềm hỗ trợ I­pro4: Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  5
  6. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm I­pro4 là phần mềm được thiết kế để tối ưu hóa cho bảng tương tác thông  minh U­Pointer và máy chiếu tương tác U­Vision. Với U­Pointer, Bạn sẽ có bài   giảng hiệu quả hơn, sinh động hơn và tinh tế hơn, ... Viết bảng và các công cụ  tiện ích khác dành cho U­Pointer/U­Vision. Các chức năng nổi bật của "i­Pro" : ­  Chức năng Bút viết kỹ thuật số  ­ Tương tác thông minh  ­ Chứng thực nội dung  I­pro: cung cấp tốc độ  viết nhanh và  ổn định vì  được tối  ưu cho U­Pointer/U­Vision. Thưởng thức công cụ  hỗ  trợ  thuyết trình  mạnh mẽ, đổi mới giáo dục và chứng thực nội dung với I­pro.   HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT U­POINTER  VÀ PHẦN MỀM HỖ TRỢ GIẢNG DẠY I­PRO4 I/ CÀI ĐẶT U­POINTER Bước 1: Cài đặt U­pointer Bước 2: Chọn ngôn ngữ English Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  6
  7. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Bước 3: Chọn Next Bước 4: Kích chọn vào Create a desktop icon và bấm next Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  7
  8. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Bước 5: Sau khi cài đặt xong hộp thoại xuất hiện và bấm Finish Bước 6: Sau khi cài đặt thành công thì sẽ  xuất hiện biểu tượng U­pointer   trên màn hình desktop II/ CÀI ĐẶT I­PRO Bước 1: Kích đúp vào biểu tượng cài đặt I­pro4 Setup, hộp thoại hiển thị: Bước 2: Chọn ngôn ngữ Vietnam Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  8
  9. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Bước 3: Hộp thoại xuất hiện, chọn “Đi tiếp” Bước 4: Tích chọn I­pro player, và bấm Đi tiếp Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  9
  10. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Bước 5: Tích chọn tạo biểu tượng desktop và tạo biểu tượng Quick  Launch Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  10
  11. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Bước 6: Kích chọn Cài đặt Biểu tượng I­Pro 4 và I­Pro Player 4 xuất hiện trên màn hình Desktop Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  11
  12. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm 1.2. Điều hành tổ chức hoạt động của học sinh trên lớp.   ­ Việc thiết kế  tốt một bài dạy và phù hợp với từng đối tượng học sinh   xem như  đã thành công một nữa nhưng đó chỉ  là xem như  bước khởi đầu cho   một tiết dạy còn khâu quyết định thành công chính là ở khâu tổ chức điều khiển   các đối tượng học sinh trên lớp.  Với việc cho học sinh học tại phòng trình giảng thông qua phần mềm mã   nguồn mở  giúp học sinh có thể  tương tác trực tiếp với bài giảng trên màn hình  thông qua bút cảm  ứng (thay thế cho việc ghi bảng). Qua đó tăng cường sự trao  đổi hỗ trợ lẫn nhau ­ bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không chỉ  là sự tiếp nhận thụ động từ giáo viên. ­ Tuy nhiên để  việc  ứng dụng các phần mềm này một cách hiệu quả  đòi  hỏi giáo viên phải lựa chọn nội dung đưa vào bài học phù hợp với nhiều đối   tượng học sinh. Có bài tập hay các mẫu có sẵn trong phần mềm I­pro4 phù hợp  để học sinh có thể làm trực tiếp trên màn hình. Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  12
  13. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm * Các bước tiến hành: ­ Giáo viên nêu vấn đề, yêu cầu và nội dung bài học. ­ Giáo viên hướng dẫn cho học sinh các kĩ năng thao tác trong bài học, thao  tác mẫu cho học sinh quan sát. ­ GV quản lí, giám sát học sinh: + Trong quá trình học sinh theo dõi bài, giáo viên quan sát và bổ trợ khi cần. + Chỉ rõ những kĩ năng, thao tác nào được dành cho đối tượng học sinh yếu,  những kĩ năng, thao tác nào được dành cho đối tượng học sinh khá giỏi. + Phát hiện các lỗi khi học sinh làm bài để uốn nắn điều chỉnh. + Luôn có ý thức trách nhiệm trợ giúp tránh can thiệp sâu làm hạn chế khả  năng độc lập sáng tạo của học sinh. + Trong quá trình tổ  chức giảng dạy có sử  dụng phần mềm mã nguồn mở  nào, giáo viên có thể  đưa ra nhiều cách để  thực hiện thao tác giúp các em rèn   luyện và nâng cao kĩ năng sử dụng phần mềm. + Xây dựng mối quan hệ thân thiện, hợp tác giữa thầy ­ trò,  trò ­ trò trong  môi trường học tập an toàn. ­ Giáo viên có thể  kiểm tra hiệu quả  làm việc của các em bằng cách chỉ  định 1 học sinh trong nhóm thực hiện lại các thao tác đã học.  ­ Nhận xét, đánh giá kết quả học tập: Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  13
  14. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm + Giáo viên tổng kết, nhận xét, bổ  sung kiến thức. Giáo viên cũng nên có  nhận xét ngắn gọn về tiết học và ứng dụng phần mềm trong tiết học ra sao để  rút ra kinh nghiệm đối với bản thân và đối với học sinh. 2. Ví dụ minh hoạ về thiết kế và điều hành tổ chức các hoạt động của bài  dạy sử dụng phần mềm: * Bước1: Chọn Biểu tượng cửa sổ window trên thanh công cụ I­Pro4 ( xem biểu tượng bên dưới) * Bước 2. Chọn Bài giảng Powerpoint để tương tác  ( lúc này giáo viên có thể mở bài giảng trên máy tính của mình) Sau khi mở bài giảng xong nhấn F5 trên bàn phím để thực hiện giảng bài  * Bước 3. Tương tác trực tiếp trên bài giảng vui lòng chọn biểu tương 2  cạnh màn hình  (Sau đó chọn biểu tượng bên dưới để thực hiện tương tác) Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  14
  15. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm (Ví dụ về bài làm tương tác viết trực tiếp trên màn hình) Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  15
  16. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Qua thời gian áp dụng phần mềm nêu trên, chúng tôi nhận thấy giờ  học  thu hút các đối tượng học sinh hơn chứ không còn là giờ học của các đối tượng  học sinh khá giỏi. Học sinh hoạt động tích cực hơn, các đối tượng học sinh hỗ  trợ được cho nhau để cùng học, cùng tiến bộ. Và thông qua phần mềm này giúp   cho giáo viên dạy tốt hơn đối với nhiều môn học. Giúp các em sửa các lỗi trong  bài của mình một cách nhanh chóng và thuận lợi. IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Để thực hiện tốt một tiết dạy có sử dụng phần mềm đối với giáo viên thì  phải thực hiện được các vấn đề sau: 1) Thiết kế bài dạy phù hợp với nhiều đối tượng học sinh.   ­ Giáo viên phải nắm bắt về kĩ năng sử  dụng phần mềm đó và phân  loại đối tượng học sinh rõ ràng, chính xác. 2) Điều hành tổ chức hoạt động của học sinh trên lớp. ­ Giáo viên cần đưa ra hệ thống bài tập thực hành, yêu cầu về các kĩ năng  quan sát với từng đối tượng học sinh. 3) Đánh giá và theo dõi kết quả học tập theo từng nhóm đối tượng học sinh. Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  16
  17. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm C. KẾT LUẬN Để tạo hứng thú học tập cho học sinh và từng bước nâng cao chất lượng bộ  môn đòi hỏi người giáo viên phải tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học phù  hợp, hiệu quả. Trong quá trình dạy học áp dụng  thiết bị U­pointer và phần mềm   I­pro4 này trong việc tổ chức hoạt động lên lớp phù hợp với các đối tượng học  sinh. Chúng tôi nhận thấy rằng các em quan sát và thành thạo hơn trong việc học   tập, tích cực tự giác trong các giờ học và các em áp dụng được nhiều kiến thức  được học vào cuộc sống hàng ngày.  Nếu áp dụng thêm các phần mềm mã nguồn mở  vào các giờ  học hay thực   hành của các khối lớp khác, của các trường. Chúng tôi tin chắc rằng nó sẽ  góp   phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng bộ môn. Trên đây là một số  kinh nghiệm rút ra được trong quá trình dạy học, rất  mong nhận được sự góp ý của quý cấp lãnh đạo, bạn bè đồng nghiệp để chúng  tôi có thể hoàn chỉnh hơn sáng kiến này, góp phần nâng cao chất lượng dạy và   học. Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  17
  18. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm                                                                               Sơn Trà, ngày 15 tháng 01 năm  2016 Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  18
  19. Trường THCS Lê Độ Sáng Kiến Kinh Nghiệm Tổ: Toán – Tin                         Năm học: 2015­2016  19

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản